Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 1 0 4 0
Số người đang truy cập
5 8
 Tin tức - Sự kiện
Tình trạng thiếu hụt Vitamin D được ước tính quá mức

Ngày 9/11/2016. VOA News-Tình trạng thiếu hụt Vitamin D được ước tính quá mức(Vitamin D Deficiency Widely Overestimated, Doctors Warn). Một số chuyên gia thiết kế các nồng độ viết trên Tạp chí New England Journal of Medicine rằng các chất dinh dưỡng rất quan trọng cho xương chắc khỏe và vai trò sức khỏe khác dù quá ít. Sự hiểu nhầm về số lượng vitamin D được khuyến cáo dẫn đến hiểu sai xét nghiệm máu và nhiều người cho rằng họ cần nhiều hơn những gì thực sự cần.

Thêm một lần các bác sĩ cảnh báo về vitamin D không phải là "chúng ta cần thông tin hơn" (we need more) như những gì bạn mong đợi, thay vì họ nói có quá nhiều thử nghiệm không cần thiết và quá nhiều người dùng thuốc cho một vấn đề mà rất ít người thực sự cần. Một cách giải thích chính xác hơn, chưa đầy 6% người Mỹ tuổi từ 1-70 bị thiếu hụt và chỉ có 13% đang có nguy cơ không nhận được đủ là mối quan ngại nhưng các tác giả cho rằng "các mức thiếu hụt này không tạo nên một đại dịch" (these levels of deficiency do not constitute a pandemic) nhưng người ta có thể nghĩ rằng đó là đại dịch.
 

'Vitamin ánh nắng mặt trời' ('Sunshine vitamin')

Không nên loại trừ xét nghiệm máu nồng độ vitamin D khi có vấn đề như nghi ngờ loãng xương đang tăng vọt, theo Medicare có sự gia tăng 83 lần từ năm 2000 đến 2010, lên 8,7 triệu lần xét nghiệm vào năm ngoái ở mức 40 đô la (USD) mỗi lần. Đó là xét nghiệm phổ biến đứng hàng thứ 5 của Medicare, chỉ đứng sau xét nghiệm nồng độ cholesterol và trước xét nghiệm đường máu, nhiễm trùng đường tiết niệu và tầm soát ung thư tuyến tiền liệt. "Tôi không chắc điều đó trở nên phổ biến để kiểm tra tất cả mọi người về tình trạng thiếu vitamin D" nhưng bệnh nhân thường yêu cầu điều đó nhất là thế hệ trẻ, TS. Kenny Lin-chuyên gia y tế dự phòng và là bác sĩ gia đình tại Đại học Georgetown cho biết. Sử dụng viên vitamin D cũng tăng từ 5% (năm 1999) lên 19% (năm 2012) ở Mỹ, có thể do nhiều báo cáo cảnh báo tác hại do nhận được quá ít "vitamin ánh nắng mặt trời" (the sunshine vitamin) vì làn da của chúng ta tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh mặt trời, khó có đủ trong mùa đông hoặc từ các nguồn thực phẩm như sữa, dầu cá, mặc dù nhiều loại thực phẩm và thức uống được bổ sung vitamin D và các nhãn sẽ sớm phải mang thông tin đó.

 

 Quá nhiều vitamin D có thể dẫn đến nộng độ canxi trong máu cao có thể gây
buồn nôn, táo bón, sỏi thận, nhịp tim bất thường và các vấn đề khác

Cần bất kỳ loại vitamin nào khác (Need for any vitamin varies)

Quá nhiều vitamin D có thể dẫn đến nồng độ canxi cao trong máu và có thể gây buồn nôn, táo bón, sỏi thận, nhịp tim bất thường và các vấn đề khác. TS. JoAnn Manson từ Bệnh viện Brigham và phụ sản ở Boston cho biết: "Chúng tôi không cho rằng bổ sung liều vừa phảilà nguy hiểm nhưng nhiều hơn không nhất thiết là tốt hơn", bà và một số tư vấn viên khác đến NIH, thiết lập RDA hay xem xét thực phẩm được khuyến cáo đã viết bài báo trên tạp chí. Về mặt sinh học những người khác nhau có nhu cầu vitamin khác nhau, NIH ước tính điều này bằng cách so sánh nồng độ trong máu và sự thu nhận khác nhau với việc đo lường sức khỏe của xương. Họ ước tính trung bình người ta cần khoảng 400 đơn vị quốc tế vitamin D mỗi ngày và 600 cho những người trên 70 tuổi. Để đảm bảo an toàn và mọi người đều được nhận đủ, họ thiết lập RDA ở mức cao trong giới hạncho phép theo nhu cầu quần thể từ 600-800 đơn vị tùy theo tuổi tác do đó định nghĩa yêu cầu thật scủa mọi người gần như đều dưới ngưỡng đó.

Nghiên cứu lớn về D-3 (Big D-3 study in works)

Các tác giả viết, nhiều người và bác sĩ của họ coi RDA và nồng độ trong máu tương ứng của nó như là một ngưỡng mà mọi người cần phải đạt được ở mức trên đó, kết quả mọi người thường được nghe là họ không đầy đủ hoặc thiếu vitamin D trong khi thực tế họ không thiếu. Manson cho biết: "Nếu bạn đang theo đuổi một con số trong phòng xét nghiệm thì điều đó sẽ dẫn đến nhiều người nhận được một lượng cao vitamin D hơn những gì họ cần", trong khi các phòng xét nghiệm khác nhau thì chất lượng xét nghiệm cũng khác nhau. Giới hạn cao nhất nhận 600-800 đơn vị một ngày từ thực phẩm bổ sung và bỏ qua các xét nghiệm máu trừ khi bạn có các yếu tố nguy cơ đặc biệt, Manson cho biết thêm. Một nghiên cứu lớn mà bà đang giúp là xét nghiệm chì để xem liệu nồng độ cao hơn có làm giảm nguy cơ hơn về ung thư, bệnh tim, đột quỵ, mất trí nhớ, trầm cảm, tiểu đường, loãng xương hoặc các vấn đề khác hay không. Gần 26.000 người đã nhận 2.000 đơn vị D-3 (thể hoạt động nhất của vitamin D, hay còn gọi là cholecalciferol) hoặc viên thuốc giả dược mỗi ngày trong 5 năm, kết quả được dự kiến ​​vào đầu năm 2018.

Ngày 17/11/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích