Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 08/05/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 9 9 4 4 3
Số người đang truy cập
8 1
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 18/6 đến 22/6 năm 2016

Tiền phong

Chủng virus cúm tại Việt Nam chưa tăng độc tính

Ngày 17/6, Cục YTDP cho biết cơ quan chức năng chưa phát hiện thấy chủng virus cúm mới cũng như sự đột biến làm tăng độc tính hay gây kháng thuốc ở các chủng virus cúm lưu hành trên người tại Việt Nam. Tại Việt Nam, trong 10 năm gần đây hằng năm ghi nhận khoảng từ 1 triệu đến 1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm, nguyên nhân chủ yếu do các chủng virus cúm A/H3N2, cúm A/H1N1 và cúm B gây nên. Bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng virus cúm A/H3N2, cúm A/H1N1, cúm B và cúm C. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày.

Bảo vệ bệnh viện đánh vợ chồng bệnh nhân

Anh Lương Thanh Thái, bệnh nhân đang điều trị tại BVĐK trung ương Cần Thơ nói rằng, sáng 17/6, bảo vệ của BV này dùng roi điện, gậy ba trắc đánh và chích điện khiến vợ chồng anh đa chấn thương. Bệnh nhân Lương Thanh Thái (sinh năm 1978), ngụ tại P8, TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) nhập viện ngày 16/6 để điều trị cao huyết áp. Đi cùng anh Thái là là vợ anh - chị Dương Mỹ Hà (sinh năm 1985). Theo lời anh Thái, sáng 17/6, vợ anh có giặt và phơi một số quần áo ngoài  hành lang dãy C405. Sau khi phơi một lúc, bảo vệ bệnh viện đến gom quần áo của vợ anh vứt vào sọt rác. Anh Thái liên hệ với một số y tá và bác sĩ của bệnh viện đề nghị người bảo vệ nào vứt quần áo thì lấy đem giặt sạch và trả lại cho vợ anh. Sau đó, có 3 bảo vệ đến gặp anh Thái, trong đó một người cầm roi điện, một người cầm gậy ba trắc. Hai bên lời qua tiếng lại và xảy ra mâu thuẫn. Cả ba bảo vệ xông vào đánh, chích điện anh Thái tới tấp. Chị Hà, vợ anh Thái, chạy lại can ngăn nhưng bị bảo vệ dùng roi điện, gậy ba trắc đánh vào đầu, lưng và tay. Thấy vợ bị đánh, anh Thái lấy cây lau nhà đánh trả nhưng chỉ trúng vào mông của một trong ba người. Khi cuộc ẩu đả đang diễn ra trưởng khoa tim mạch và đội trưởng bảo vệ đến can ngăn nhưng không thành. Cả hai vợ chồng phải bỏ chạy vào phòng bệnh trốn mới thoát khỏi sự tấn công của bảo vệ. Ông Đỗ Hồng Ân (45 tuổi) người chứng kiến sự việc kể: “Mọi người ai cũng can ngăn nhưng không được vì bảo vệ quá hung hăng”. Ông Ân kể, bảo vệ bệnh viện không chỉ đánh anh Thái gục xuống mà còn nói: “Tao đánh cho mày chết” và chửi thề liên tục. Theo ông Ân, ông cũng nhảy vào can ngăn nhưng cả 3 bảo vệ nói đây không phải là chuyện của ông. Ngay sáng 17/6, Công an phường An Khánh (Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đã làm việc, lấy lời khai từ chị Dương Mỹ Hà và phía bảo vệ của bệnh viện. Ông Nguyễn Minh Nghiêm - Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Trung ương Cần Thơ xác nhận với phóng viên Tiền Phong vụ việc đánh người của bảo vệ bệnh viện là có thật. Tuy nhiên, ông Nghiêm nói rằng hiện phía bệnh viện và người nhà đã giải quyết ổn thỏa. Phóng viên Tiền Phong liên hệ với công an phường An Khánh và được trả lời vụ việc vẫn đang điều tra nên chưa cung cấp thông tin được. Hiện vợ chồng anh Thái và chị Hà vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

Thanh niên

Thực phẩm nhập khẩu không đạt chất lượng vẫn được “tuồn” ra bán

Thanh tra Bộ Y tế vừa có kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định vềkiểm nghiệm thực phẩm và kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu. Việc kiểm nghiệm được thực hiện tại Viện YTCC TP.HCM. Theo đó, năm 2014, viện này kiểm tra 10.827 lô, có 28 lô không đạt; năm 2015 kiểm tra 11.234 lô, có 21 lô không đạt; 2 tháng đầu năm 2016 kiểm tra 1.534 lô, có 3 lô không đạt. Cụ thể, có 26 lô hàng nhập khẩu không đạt về vi sinh, phụ gia thực phẩm; 19 lô không đạt về chỉ tiêu chất lượng (vitamin, khoáng chất, hoạt chất sinh học trong thực phẩm chức năng); 5 lô hết hạn; 2 lô bị hỏng, cháy, biến dạng. Viện đã yêu cầu tái xuất 25 trường hợp, tái chế 2 trường hợp, tiêu hủy 21 trường hợp, 1 trường hợp chuyển đổi mục đích và 3 trường hợp chưa đề xuất. “Khi có kết quả kiểm nghiệm không đạt, Viện không ra văn bản thông báo và báo về Bộ Y tế ngay mà chỉ thông báo cho doanh nghiệp qua điện thoại và chỉ ra thông báo lô hàng không đạt yêu cầu khi doanh nghiệp đã chấp nhận kết quả kiểm tra đối với lô hàng. Việc này cần khắc phục”, kết luận thanh tra nêu rõ. Sau khi kiểm tra trên hồ sơ, đoàn Thanh tra Bộ Y tế đã đi kiểm tra, xác minh tại 13 cơ sở có thực phẩm nhập khẩu. Kết quả cho thấy có 3 cơ sở chưa thực hiện quy định kiểm nghiệm định kỳ; 1 cơ sở bán sản phẩm khi chưa có giấy thông báo kết quả đối với lô hàng nhập khẩu (mặc dù cơ sở đã được thông báo qua điện thoại là lô hàng không đạt chất lượng nhập khẩu). Đoàn thanh tra yêu cầu cơ sở dừng ngay việc lưu hành sản phẩm, bảo quản nguyên trạng, thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định. Đối với Công ty TNHH OMNI Nutrition VN bán hàng khi chưa có giấy thông báo kết quả đối với lô hàng nhập khẩu, đoàn thanh tra sẽ xem xét, xử lý theo quy định… Đoàn thanh tra yêu cầu Viện YTCC TP.HCM tiếp tục rà soát, khắc phục những tồn tại đã nêu và báo cáo khắc phục về Thanh tra Bộ trước ngày 30.6. Đề nghị Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế tiếp tục theo dõi, giám sát các cơ sở thực phẩm đã được kiểm tra, xác minh có những vi phạm.

Đắk Lắk kết luận vụ nữ sinh bị cưa chân oan uổng

Ngày 17.6, Sở Y tế Đắk Lắk đã có kết luận về vụ nữ sinh Lê Thị Hà Vi bị cưa chân do sai sót chuyên môn trong quá trình điều trị tại Bệnh viện (BV) đa khoa H.Cư Kuin hồi tháng 3 vừa qua. Kết luận nêu rõ: Hồ sơ ghi chép chưa đầy đủ; không ghi nhận thời gian và tên phẫu thuật viên trong biên bản hội chẩn; các thành viên tham gia hội chẩn cũng không nhận định được tình trạng diễn biến của bệnh; bệnh nhân chưa được thăm khám các nội dung phù hợp với bệnh cảnh hiện tại. Sở Y tế Đắk Lắk chỉ rõ trách nhiệm thuộc về tập thể Ban Giám đốc, các phòng chuyên môn, Khoa Ngoại của BV đa khoa H.Cư Kuin và các cá nhân, gồm ông Nguyễn Văn Tâm (Giám đốc BV); ông Trịnh Đức Lam (Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa ngoại); ông Lê Quang Nghĩa (Phó giám đốc BV) và ông Y Tâm, bác sĩ khoa ngoại. Trong đó, bác sĩ Y Tâm chỉ định bó bột ban đầu không đúng chuyên môn, không theo dõi diễn biến bệnh sau bó bột; bác sĩ Trịnh Đức Lam là phẫu thuật viên chính nhưng khi khám bệnh không đánh giá tiên lượng được tổn thương và biến chứng; bác sĩ Lê Quang Nghĩa là người trực lãnh đạo cùng hội chẩn với bác sĩ nhưng không nắm được chuyên môn để chỉ đạo các bác sĩ trong khoa xử lý. Sở Y tế Đắk Lắk yêu cầu BV phải tổ chức họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân nói trên. Ngoài ra, BV này phải có trách nhiệm động viên, hỗ trợ kinh phí để giảm bớt khó khăn về tài chính đối với gia đình bệnh nhân; hỗ trợ chi trả chi phí điều trị, chi phí tái khám, lắp chân giả đối với bệnh nhân Vi tại BV Chấn thương chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM.

Thêm một người bị o­ng vò vẽ đốt trên 70 vết được cứu sống

Ngày 20.6, bác sĩ Quách Văn Lực, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu (BV Bạc Liêu), cho biết BV vừa cứu sống ông Trần Minh Triều (61 tuổi, ngụ H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng). Trước đó, ông Minh nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, toàn thân sưng phù, mê man do bị o­ng vò vẽ đốt trên 70 vết. Sau khi được các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực, lọc máu, tiêm thuốc chống dị ứng… ông Triều đã tỉnh táo, chức năng gan, thận trở về gần như bình thường. Ông Triều kể, trưa 18.6, trong lúc đốn lá dừa nước ở phía sau nhà, ông vô tình chạm tổ o­ng vò vẽ và bị chúng tấn công. Ông bỏ chạy hơn 100 m, rồi lặn xuống đìa sâu mới thoát khỏi sự bao vây của đàn o­ng hung dữ.

An ninh thủ đô

Mất cân bằng giới tính nóng trở lại

5 tháng đầu năm nay, số sinh của thành phố giảm khá mạnh trong khi tỷ lệ sinh con thứ ba vẫn ở mức cao, đặc biệt chênh lệch giới tính khi sinh đang có xu hướng gia tăng trở lại. 114,4 bé trai mới có 100 bé gái Mất cân bằng giới tính khi sinh tại Hà Nội đang diễn ra phức tạp. Ông Nguyễn Đình Lân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa (DS-KHHGĐ) Hà Nội cho biết, tỷ số giới tính khi sinh của Hà Nội luôn cao hơn mức bình quân chung của cả nước, năm 2015 là năm mà Hà Nội khống chế được tỷ số giới tính xuống mức thấp nhất trong gần chục năm qua, đạt 114/100 nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức bình quân cả nước (112,7/100). 5 tháng đầu năm nay, mất cân bằng giới tính khi sinh ở Thủ đô tăng trở lại, ở mức 114,4 trẻ trai/ 100 trẻ gái. Tỷ số giới tính khi sinh gia tăng trong khi số sinh của thành phố đang có xu hướng giảm. Theo Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội, 5 tháng đầu năm nay, số sinh (tổng số trẻ được sinh ra trên địa bàn) của thành phố là 37.715 trẻ, giảm 1.518 trẻ so với cùng kỳ năm 2015. Điều này cho thấy người dân Thủ đô đang có xu hướng sinh ít con hơn. Dù vậy, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên của thành phố vẫn ở mức khá cao, chiếm đến 7,53%. Rất nhiều trường hợp sinh con thứ ba trở lên vì mong muốn sinh được con trai, đây cũng là một nguyên nhân khiến cho mất cân bằng giới tính khi sinh của Hà Nội được dự báo có thể tiếp tục tăng cao hơn trong những tháng cuối năm nay. Ông Nguyễn Đình Lân đánh giá, mất cân bằng giới tính khi sinh của Hà Nội hiện vẫn nằm trong mức báo động. Thành phố đã triển khai rất nhiều biện pháp để kiểm soát tình trạng này song hiệu quả đạt được còn hạn chế. “Muốn kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh đòi hỏi phải kiên trì, bền bỉ vì đây là vấn đề liên quan đến văn hóa, nhận thức của mỗi người dân” - ông Nguyễn Đình Lân nói.

Khó cấm lựa chọn giới tính thai nhi

Giải pháp quan trọng nhất để kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh là thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm quy định pháp luật về siêu âm lựa chọn giới tính thai nhi. Tại Hà Nội, số đoàn kiểm tra hàng năm rất nhiều nhưng số cơ sở bị phát hiện có vi phạm và xử lý quá ít, dù ai cũng biết vi phạm trong lĩnh vực này là phổ biến. Ông Tạ Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội thừa nhận, đúng là có thực trạng hầu hết các bà mẹ hiện nay đều biết giới tính của con mình trước khi sinh nhưng để phát hiện được cơ sở vi phạm về chẩn đoán giới tính khi sinh lại không đơn giản. “Bà mẹ, ông bố nào cũng muốn biết con mình là trai hay gái ngay từ lúc mang thai. Do đó, họ sẽ tìm mọi cách để đạt được mục đích và để xử lý họ rất khó. Với các cơ sở y tế có hành vi chẩn đoán giới tính thai nhi cũng vậy, rất khó để phát hiện được vi phạm của họ, bởi không bác sĩ nào nói thẳng rằng thai nhi là trai hay gái hoặc thể hiện trên giấy tờ, trên kết quả siêu âm mà có thể là trao đổi riêng, dùng những ký hiệu, ám hiệu chỉ người nhà sản phụ hiểu được. Trong khi muốn xử lý được đòi hỏi phải có bằng chứng, chứng cứ, biên lai… rõ ràng” - ông Tạ Quang Huy phân tích. “Năm 2015 chúng tôi xử lý được 2 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp phòng khám tư ở quận Hà Đông bị phạt 40 triệu đồng và đình chỉ hoạt động vì hướng dẫn lấy máu thai phụ để chẩn đoán giới tính thai nhi. Mới đây, chúng tôi cũng đã xử phạt Bệnh viện Hồng Ngọc 3 triệu đồng vì hành vi quảng cáo lựa chọn giới tính thai nhi trên website” - ông Tạ Quang Huy cho biết. Cũng theo ông Tạ Quang Huy, Hà Nội đã phân cấp cho các quận/ huyện/ thị xã trách nhiệm tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất, thường xuyên với các cơ sở y tế, phòng khám cung cấp dịch vụ siêu âm thai nhi, xét nghiệm giới tính. Dự kiến trong tháng 8-9 tới đây, Hà Nội sẽ triển khai đợt cao điểm về thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực này.

Phát động giải báo chí viết về công tác dân số Thủ đô

Ngày 17-6, Hội Nhà báo Hà Nội phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội đã phát động cuộc thi các tác phẩm báo chí tuyên truyền về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn Thủ đô. Các tác phẩm báo chí được xét thưởng cần được đăng tải trong thời gian từ 1-1-2016 đến 30-10-2016.

Giả danh bác sĩ lừa đảo chiếm đoạt iPhone 6S Plus tại BV Nhi Trung ương

Cơ quan CSĐT – CAQ Đống Đa, Hà Nội, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can vụ án giả danh bác sĩ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 14-6 vừa qua. Theo hồ sơ vụ án, khoảng 18h ngày 14-6, Phùng Văn Thảo, SN 1998, trú tại khu phố Cả, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, lên mạng xã hội, vào trang “Chotot” - là trang mạng bán hàng hóa để tìm ai có nhu cầu bán điện thoại cũ, giả vờ mua rồi tìm cách chiếm đoạt tài sản của người bán. Lướt một vòng trên trang web trên, Mạnh tìm thấy anh Lê Mạnh Hùng, SN 1991, trú tại số 39/95 ngõ Thái Thịnh, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội, đăng bán chiếc điện thoại iPhone 6S Plus, màu đen xám với giá 13 triệu đồng. Thảo gọi điện thoại cho anh Hùng và giới thiệu là bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương và bảo anh Hùng đem điện thoại đến Khoa chụp chiếu hình ảnh của bệnh viện để thực hiện giao dịch mua bán. Khoảng 20h cùng ngày, anh Hùng cùng chị Nguyễn Thị Định, SN 1992, trú tại tỉnh Hòa Bình, đến Khoa chụp X – Quang của Bệnh viện Nhi Trung ương để gặp Thảo. Tại hành lang của Khoa X – Quang, Thảo xem máy điện thoại và hỏi mật khẩu máy điện thoại. Vì tin tưởng nên anh Hùng đã đọc mật khẩu. Sau khi biết mật khẩu, Thảo giả vờ kiểm tra sạc pin rồi lấy lý do đi tìm ổ cắm điện để thử sạc và đi về phía hành lang bên trong, vì Thảo biết trước hành lang bên trong có lối thoát ra sân sau bệnh viện. Thảo đi được khoảng 10 mét thì anh Hùng và chị Định đi theo đến chỗ Thảo và yêu cầu kiểm tra chiếc điện thoại tại chỗ. Lúc này, Thảo trả máy cho anh Hùng và giả vờ gọi điện thoại cho bạn để mang máy tích xách tay để thử sạc điện thoại nhưng không gọi được cho ai. Anh Hùng và chị Định nghi ngờ Thảo có ý định lừa đảo chiếm đoạt chiếc điện thoại của mình nên đã đưa Thảo đến phòng bảo vệ của bệnh viện. Ngay sau đó, lực lượng bảo vệ bệnh viện đã liên hệ với  lực lượng CAP Láng Thượng, quận Đống Đa, đến để làm rõ sự việc. Thảo bị đưa về trụ sở CAP Láng Thượng, tại đây, đối tượng đã thành khẩn khai nhận có ý định lừa đảo chiếm đoạt điện thoại của anh Hùng. Đối tượng sau đó được CAP Láng Thượng bàn giao cho Đội điều tra tổng hợp - CAQ Đống Đa tiếp tục điều tra xử lý. Quá trình đấu tranh mở rộng vụ án, Đội điều tra tổng hợp – CAQ Đống Đa đã làm rõ, đối tượng Thảo đã thực hiện trót lọt 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản (điện thoại iPhone) thông qua việc tìm kiếm thông tin mua bán trên mạng xã hội. Thiếu tá Nguyễn Hoàng Sơn, Đội phó Đội điều tra tổng hợp – CAQ Đống Đa cho biết, Thảo là đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp, bằng chứng là đối tượng đã lừa đảo được nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng internet. Sau khi tìm được thông tin người bán tài sản, Thảo liên hệ và hẹn gặp tại những nơi như bệnh viện để lấy lòng tin của người bán, do đó nhiều người dân đã "mắc bẫy" đối tượng. Thông qua vụ việc trên, Thiếu tá Sơn cũng cảnh báo người dân khi có nhu cầu mua bán tài sản trên mạng internet nên tìm đến các trung tâm, cơ sở kinh doanh để thực hiện mua bán để đảm bảo an toàn về tài sản, cũng như kiểm định đúng được chất lượng sản phẩm mình cần bán. Nếu có thực giao dịch mua bán tự do nên chú ý bảo vệ tài sản của mình. Không nên để người mua cầm tài sản của mình sử dụng trong 1 thời gian hoặc cầm đi xa. Cần tìm hiểu rõ về nhân thân, nơi ở và nghề nghiệp của người mua, tránh bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau quá trình điều tra mở rộng vụ án, CAQ Đống Đa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phùng Văn Thảo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sài Gòn Giải phóng

Tiếp tục điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế : Chất lượng, thái độ “tăng” không kịp

Nhân viên y tế “cầm” cả xấp phong bì của người nhà bệnh nhân; “nấu cháo” điện thoại trong khi hàng dài người bệnh đang xếp hàng chờ làm thủ tục khám; bác sĩ nhận tiền bồi dưỡng của người nhà sản phụ nhưng khi tai biến xảy ra thì trả lại… Chưa kể, tại một số cơ sở y tế vẫn chậm chuyển đổi, người bệnh vẫn nằm ghép, chờ đợi. Thế nhưng, giá dịch vụ y tế vẫn tiếp tục điều chỉnh tăng lên từ tháng 8 tới, sau 4 tháng điều chỉnh lần một từ ngày 1-3 vừa qua.

Chuyển biến chưa đáng kể!

Ghi nhận tại một số bệnh viện (BV) ở TPHCM cho thấy mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng tình trạng chờ đợi, quá tải, nằm ghép vẫn còn diễn ra. Tại BV Ung bướu TPHCM, hàng dài người bệnh vẫn chen chúc mỗi ngày, thậm chí ngồi bệt trên những hành lang, lối đi và các gầm cầu thang… “Đã cố gắng hết sức nhưng quy mô BV chỉ có vậy, cơ sở vật chất chỉ có vậy. Có muốn cơi nới cũng không có chỗ mà thêm”, bác sĩ Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV, áy náy. Nói về việc đã điều chỉnh viện phí từ 1-3 và được trích lại một phần thu từ viện phí để tái đầu tư phục vụ người bệnh, BS Minh cho biết đã tăng bàn khám, cải cách công nghệ thông tin... nhưng mới giải quyết được một phần nhỏ. Còn tại BV Chấn thương chỉnh hình TP, người bệnh vẫn ngán ngẩm mỗi lần chờ đến lượt khám. Thực tế cho thấy, sau đợt đầu tiên điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế, các cơ sở y tế đã ý thức nâng cao chất lượng, hướng đến sự hài lòng người bệnh nhưng “năng lực” vẫn có hạn! Ngược lại, tại một số cơ sở y tế, nhất là tuyến dưới, tuyến tỉnh vẫn còn những bất cập như chậm cải tiến, thay đổi, chậm tiếp cận chuyển giao các kỹ thuật, đáng nói là thái độ y đức vẫn còn những tồn tại như thiếu nhiệt tình, thiếu trách nhiệm… Mặc dù vậy, theo Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC về điều chỉnh mức giá viện phí, Bộ Y tế vẫn nhất định một lộ trình tăng giá các dịch vụ y tế đến hết năm 2017 theo hướng tính đúng, tính đủ “trọn gói”. Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế), cho biết từ nay đến cuối năm 2017, việc đưa lương nhân viên y tế vào giá viện phí sẽ được thực hiện tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc và dự kiến chia thành 5 đợt. Theo đó, mỗi đợt điều chỉnh viện phí sẽ thực hiện ở 8 - 12 tỉnh, thành. Đợt đầu tiên sẽ được thực hiện vào cuối tháng 8 tới, tại các địa phương có tỷ lệ dân số tham gia BHYT khoảng 95%... “Việc thực hiện lộ trình tăng viện phí tính cả tiền lương, các BV phải đảm bảo chấm dứt tình trạng thu các khoản cao hơn quy định hoặc thu các khoản không có trong quy định”, ông Liên cho biết.

“Dồn” bảo hiểm

Với việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế, đòi hỏi người bệnh suy nghĩ đến bảo hiểm y tế (BHYT). Trước đó, từ ngày 1-3-2016, gần 1.900 dịch vụ kỹ thuật y tế đã tăng giá bình quân khoảng 30% và chỉ áp dụng cho bệnh nhân có BHYT. Điều đáng nói, theo quy định, các cơ sở y tế phải dành tối thiểu 5% từ nguồn thu để nâng cấp, cải tạo cơ sở khám chữa bệnh ngoại, nội trú, tăng giường bệnh, mua bổ sung, thay mới chăn drap, gối đệm, quạt... để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Một cán bộ Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết hiện nay ở nhiều BV, nhà vệ sinh vẫn dơ dáy, không có xà phòng, không có cây xanh, rác vứt bừa bãi, giường bệnh thì chiếu rách, drap giường cũ… Tuy chưa có nhiều chuyển biến nhưng với điều chỉnh tăng giá, người bệnh quan ngại về gánh nặng chi phí. Điều đáng nói, trong khi một phần giá dịch vụ y tế tại BV công lập vẫn được Nhà nước bao cấp thì các yếu tố cấu thành giá đã được bảo hiểm xã hội chấp thuận thanh toán cho BV tư. Bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM, cho biết đến nay toàn TP đã có 50 cơ sở y tế tư nhân tham gia khám chữa bệnh BHYT. Hiện các chi phí khám bệnh, chỉ định cận lâm sàng, thuốc điều trị tại khối y tế tư nhân được quỹ BHYT thanh toán tương đương với khối công lập. Đặc biệt, sau ngày 1-3, Bộ Y tế điều chỉnh giá viện phí theo hướng tính đúng, tính đủ thì cơ sở y tế tư nhân được thanh toán gói dịch vụ BHYT cao hơn khối công lập. Y tế tư nhân tham gia khám chữa bệnh BHYT cho người dân sẽ tạo nhiều thuận lợi trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ngân sách nhà nước cho các cơ sở y tế sẽ giảm dần và chuyển phần tiền đó sang hỗ trợ người dân mua BHYT. Đồng thời tiếp tục điều chỉnh giá đối với những người không có thẻ BHYT để bảo đảm bình đẳng giữa hai nhóm đối tượng, thúc đẩy người dân tham gia BHYT. Tuy nhiên để tránh tác động đến chỉ số giá tiêu dùng CPI, từ cuối năm nay đến đầu 2017, mỗi đợt chỉ thực hiện điều chỉnh khoảng 8 - 10 tỉnh, thành phố. Theo lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đến năm 2018 giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý. Năm 2020 giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định. Giá dịch vụ y tế tính đúng tính đủ bao gồm 7 yếu tố chi phí: Thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng tài sản; tiền lương, phụ cấp; sửa chữa lớn tài sản cố định; khấu hao tài sản; chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học. BHXH TPHCM cho biết, với dân số TPHCM hiện nay là 7.798.432 người thì diện tham gia BHYT còn thấp, chỉ chiếm 75,24% dân số TP, chưa đạt chỉ tiêu Chính phủ giao là 76,4%. Từ ngày 1-3-2016, điều chỉnh mức tăng viện phí bình quân lên 30% tại các cơ sở y tế công lập và bình quân 60% ở các cơ sở y tế tự chủ tài chính, các chi phí khám ngoại trú, chi điều trị nội trú của BHXH tăng lên gần 3.500 tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2016, quỹ BHYT sẽ thiếu khoảng 400 tỷ đồng do giá viện phí tăng.

Một người chết, 20 người nhập viện sau khi ăn bánh mì

Chiều 18-6, bệnh nhân Huỳnh Thị Thu Ngân (26 tuổi, quê Ninh Thuận, tạm trú xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) đã tử vong sau 3 ngày điều trị. Trước đó, tối 15-6, bệnh nhân có ăn bánh mì mua tại một tiệm ở xã Hiệp An (huyện Đức Trọng) và uống nước bò húc, 2 giờ sau thì bị đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, đưa đưa đến trạm y tế điều trị nhưng không khỏi nên phải chuyển bệnh viện trong tình trạng đau bụng từng cơn,  được chẩn đoán nhiễm trùng tiêu hóa, ngộ độc thức ăn. Ngày 17-6, bệnh nhân bị lơ mơ, phù não, được chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, rối loạn điện giải và theo dõi viêm não; đến 21 giờ cùng ngày có cơn ngưng thở, phải thở máy. Sáng 18-6, bệnh nhân mê sâu, thở máy và tử vong vào chiều cùng ngày. Ngoài ra, trong vòng 3 ngày qua, hơn 20 người khác ở cùng xã với nạn nhân Ngân cũng phải nhập viện điều trị sau khi ăn bánh mì. 

Làm rõ việc bác sĩ xúc phạm nhà báo trên facebook

Ngày 18-6, phản ứng trước việc một bác sĩ ở TPHCM là chủ tài khoản facebook mang tên B.N.T có những lời bình luận, mạt sát nhà báo, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế TPHCM yêu cầu kiểm tra làm rõ, xử lý vụ việc này, đồng thời báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về Bộ Y tế, các cơ quan liên quan và sớm thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng. Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, bước đầu đại diện Sở Y tế TPHCM đã có báo cáo qua điện thoại liên quan đến vụ việc phát ngôn mạt sát nhà báo trên facebook của bác sĩ có tài khoản mang tên B.N.T. Theo đó, qua rà soát của Sở Y tế TPHCM cho thấy, hiện nay bác sĩ trên không còn công tác tại các cơ sở y tế công lập của thành phố. Sở Y tế TPHCM cũng khẳng định ý kiến của tài khoản B.N.T chỉ là ý kiến cá nhân, không đại diện cho đại đa số cán bộ y tế thành phố đang chăm lo cho sức khỏe của nhân dân và luôn coi công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân là nghĩa vụ thiêng liêng của chính mình. Sở Y tế TPHCM cũng thông tin khẳng định hoàn toàn không đồng ý với bình luận của chủ tài khoản B.N.T trên facebook. Bác sĩ trên sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cá nhân về các phát biểu của mình khi tham gia các mạng xã hội, nhất là những lời mạt sát đã đăng tải trong những ngày qua. Trước đó, trên mạng xã hội facebook, nhiều nhà báo đã bức xúc về bình luận của tài khoản facebook mang tên B.N.T. với nội dung: “Giá mà cả ngành báo này yên nghỉ thì cái xã hội này sẽ đỡ điên loạn”. Chủ tài khoản này còn viết thêm “… tối nay đi trực mà gặp nhà báo ngừng tim thì tôi sẽ theo ý trời…”. Cũng trong status trên, B.N.T. không tiếc lời chê bai, xúc phạm các nhà báo.

Đình chỉ lưu hành thuốc chống nhiệt miệng và nhiễm khuẩn

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc đình chỉ lưu hành trên toàn quốc hai loại thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Theo đó, thuốc đình chỉ lưu hành là viên nén phân tán Efixime 100DT (số lô FNB-07, NSX 26-9-2014, HSD 25-9-2017, SĐK VN-4941-10) do Công ty All Serve Healthcare Pvt., Ltd (Ấn Độ) sản xuất, Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm và thương mại Sohaco nhập khẩu. Thuốc này thuộc nhóm dược lý trị ký sinh trùng và chống nhiễm khuẩn. Thuốc Efixime 100DT bị thu hồi do kết quả kiểm nghiệm phát hiện mẫu kiểm tra không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định lượng. Ngoài ra, Cục Quản lý dược cũng đình chỉ thuốc viên nang nhiệt miệng TANA (số lô 010815, NSX 6-8-2015, HSD 6-8-2018, SĐK V1585-H12-10) do Công ty cổ phần dược phẩm Tân Á sản xuất. Thuốc có tác dụng điều trị các trường hợp bị nhiệt miệng, bệnh nhiệt miệng, miệng môi sưng đau, sưng lợi, đau nhức răng, viêm họng, hơi thở có mùi... Thuốc được xác định là không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ nhiễm khuẩn. Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc thu hồi lô thuốc không đạt chất lượng nêu trên, kiểm tra và giám sát các đơn vị thực hiện, đồng thời xử lý những đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.

Thanh tra an toàn thực phẩm tại Coca-Cola Việt Nam

Ngày 19-6, ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết, Thanh tra Bộ Y tế vừa quyết định thành lập Đoàn thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam. Thời gian thanh tra theo kế hoạch trong vòng 45 ngày. Trong quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra sẽ kiểm tra, xác minh trực tiếp tại một số cơ sở phân phối các sản phẩm thực phẩm của Coca-Cola Việt Nam; cơ sở cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì chứa đựng thực phẩm cho Coca-Cola Việt Nam; cũng như việc phát hiện các sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị, đề xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục. Đoàn thanh tra sẽ có kết luận cụ thể các nội dung đã tiến hành thanh tra, đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của Coca-Cola Việt Nam, phát hiện vi phạm (nếu có), xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm. Đồng thời kiến nghị, đề xuất biện pháp xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Được biết, theo kế hoạch thanh tra năm 2016, Thanh tra Bộ Y tế sẽ tiến hành thanh kiểm tra về an toàn thực phẩm tại 4 công ty sản xuất, kinh doanh nước giải khát: Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam; Công ty Nước giải khát Pepsico Việt Nam; Công ty TNHH URC Việt Nam; Công ty cổ phần Thực phẩm Quốc tế Wonderfarm.

Hà Nội mới

Khám, phát thuốc miễn phí cho 1.200 người dân tộc thiểu số

Ngày 18-6, Ban Dân tộc TP Hà Nội phối hợp với Thành đoàn, Sở Y tế tổ chức khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc miền núi trên địa bàn thành phố. 45 y, bác sĩ trẻ Thủ đô đã về địa phương khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.200 người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại 6 xã miền núi trên địa bàn huyện Thạch Thất, Quốc Oai và Chương Mỹ. Nhân dịp này, Thành đoàn và Ban Dân tộc thành phố trao tặng 300 suất quà cho 300 học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Hai đơn vị cũng đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động, giai đoạn 2016-2017, tiếp tục tổ chức hoạt động khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc miền núi.

Tình người nơi bệnh viện

Thời gian gần đây bố tôi hay mệt mỏi, chán ăn, người sút hẳn. Hôm trước, tại buổi lễ thượng thọ của ông nội, ai cũng bảo bố tôi xanh quá. Cả bố và mẹ tôi bắt đầu thấy sốt ruột, lo lắng. Mẹ quyết định đưa bố đi khám tổng thể. Các bác sĩ nói rằng bố tôi bị ung thư dạ dày giai đoạn 2, phải phẫu thuật ngay. Bố tôi được phẫu thuật tại bệnh viện, đó là khoảng thời gian đầy ắp lo âu của từng thành viên trong đại gia đình. Nhưng chưa hết, sau khi ra viện, bố tôi phải điều trị bằng hóa chất ở Bệnh viện Ung bướu Hà Nội. Trong bệnh viện có biết bao hình ảnh đáng thương, khiến tôi cũng như những người đến chăm bệnh nhân đều thấy bùi ngùi thương cảm. Bên cạnh giường bố tôi nằm là một cậu bé bị ung thư xương. Cậu kêu rên suốt đêm ngày. Ở giường sát cửa sổ là một bạn gái học lớp 11 bị ung thư sắc tố, trông bạn như một bộ xương biết đi vậy. Rồi là một phụ nữ còn rất trẻ, đang có thai bốn tháng, bị ung thư tuyến giáp. Cô cố gắng điều trị để có thể giữ lấy đứa con trong bụng, mặc cho những cơn đau khiến cô suốt ngày ôm bụng và nôn khan, trông tội nghiệp vô cùng. Có lẽ, chính nơi đây đã giúp tôi hiểu rõ nhất về giá trị của tình cảm con người. Hằng ngày, các y, bác sĩ thực hiện nhiều lượt thăm khám cho bệnh nhân. Những lúc đó, ở họ, dễ thấy ánh mắt chăm chú theo dõi từng biểu hiện trên khuôn mặt của người bệnh. Họ cho thuốc khi người bệnh đau, động viên bệnh nhân cố gắng ăn uống. Người nhà bệnh nhân chăm chăm dõi theo những giọt hóa chất chảy vào cơ thể người thân, cảm thấy như chúng đang đốt cháy chính bản thân mình. Không chỉ các bác sĩ và người nhà bệnh nhân, cộng đồng xã hội cũng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ nỗi đau với người bệnh. Ba lần trong một tuần, các sư thầy của ngôi chùa gần đó đều đặn mang cháo đến bệnh viện, phát miễn phí cho mọi người... Bố tôi may mắn, chỉ phải điều trị tại bệnh viện 4 tuần. Quãng thời gian chăm sóc bố trong bệnh viện đó đã cho tôi bài học thực tế về tình người sâu lắng. Tôi đã cảm nhận điều đó bằng trái tim mình.

Ngày 22/6, mở đăng ký tiếp 2.000 liều Pentaxim

Đúng 9h ngày 22/6, Trung tâm YTDP Hà Nội sẽ tổ chức tổ chức đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Bạch hầu-Ho gà-Uốn ván-Bại liệt-Viêm màng não mủ do Hib (Pentaxim) với số lượng 2.000 liều. Trung tâm chỉ nhận tiêm chủng cho các trẻ trong độ tuổi tiêm chủng và đã đến lịch tiêm chủng tại thời điểm đăng ký (ngày 22/6). Vì vậy, phụ huynh không đăng ký cho trẻ trong đợt này khi trẻ chưa đến lịch tiêm. Theo đó, đối tượng được đăng ký đợt này là những trẻ đủ hai điều kiện: Có ngày sinh trong khoảng từ ngày 22/6/2014 đến ngày 22/4/2016 (năm dương lịch); tính đến ngày 22/6/2016 trẻ đã đến lịch tiêm chủng nhưng chưa được tiêm chủng. Trung tâm chỉ tiêm vắc xin Pentaxim cho những trẻ: Mũi 1: Tiêm cho trẻ có mốc sinh như trên mà chưa được tiêm mũi tổng hợp nào (Quinvaxem, Pentaxim, Infanrix Hexa, DPT...). Mũi 2: Tiêm cho trẻ có mốc sinh như trên mà đã tiêm mũi 1 cách ngày 22/6/2016 tối thiểu 30 ngày. Mũi 3: Tiêm cho trẻ có mốc sinh như trên mà đã tiêm mũi 2 cách ngày 22/6/2016 tối thiểu 30 ngày. Mũi 4: (mũi tiêm nhắc lại) Tiêm cho trẻ có mốc sinh như trên mà đã tiêm mũi 3 cách ngày 22/6/2016 tối thiểu 1 năm. Những trường hợp đăng ký thành công sẽ nhận được thông báo cụ thể về ngày, giờ đưa trẻ đi tiêm chủng. Những trường hợp đã đăng kí được nhưng trẻ không đúng đối tượng (chưa đến lịch tiêm chủng) kết quả đăng ký sẽ bị hủy bỏ. Trung tâm không tiêm Pentaxim vào ngày thứ  bảy, chủ nhật. Nếu phụ huynh không đưa con em đến đúng ngày, giờ được hẹn kết quả đăng ký sẽ bị hủy bỏ.

Không quản lý tốt bệnh viện, khó thu hút người bệnh

Từ ngày 20 đến 25-6, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Khóa Đào tạo quản lý bệnh viện (BV) cho hơn 50 giám đốc, phó giám đốc và một số trưởng khoa của hơn 40 BV trong cả nước. Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định, lĩnh vực khám, chữa bệnh là một phần rất quan trọng của ngành y tế, trực tiếp cung cấp các dịch vụ khám, chẩn đoán và điều trị bệnh cho nhân dân. Trên 50% lao động có kỹ thuật làm việc tại đây và có tới 60% ngân sách của ngành y tế. Công tác khám, chữa bệnh yếu kém, không giữ được chân người bệnh là do lãnh đạo BV không nắm vững nhưng nguyên tắc về quản lý, chưa thực sự quan tâm đến vấn đề chất lượng BV. Trong những năm qua, ngành Y tế và bản thân mỗi BV đã cố gắng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi để người bệnh dễ tiếp cận được các dịch vụ khám, chữa bệnh và được điều trị theo đúng yêu cầu bệnh tật. Dù vậy, công tác khám, chữa bệnh còn nhiều khó khăn, trong đó nổi bật là tình trạng quá tải ở các BV, đặc biêt là tuyến trung ương; cơ sở vật chất không đáp ứng đươc yêu cầu của công tác khám, chữa bệnh; công tác quản lý BV chưa chặt chẽ, thiếu khoa học và chưa đem lại hiệu quả như mong muốn, chưa tạo được động lực để phát triển mạnh các cơ sở khám, chữa bệnh; tính khoa học, tính kinh tế trong quản lý các cơ sở khám, chữa bệnh chưa được quan tâm đúng mức; một số nơi xảy ra những rủi ro về chuyên môn đã ảnh hưởng đến uy tín của thầy thuốc, BV và ngành Y tế… Những bất cập trong công tác quản lý BV đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và hiệu quả phục vụ người bệnh. Nhắc tới một loạt những sự cố của ngành Y tế thời gian qua, Các lãnh đạo các BV phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng BV và an toàn người bệnh. Hiện nay chính sách thông tuyến BHYT tại tuyến huyện, bệnh nhân có quyền lựa chọn BV tốt hơn để khám, chữa bệnh. Do đó, không làm tốt công tác quản lý và đưa ra được những giải pháp thu hút người bệnh sẽ không ít BV rơi vào cảnh vắng vẻ. Muốn thu hút và giữ chân người bệnh, đặc biệt trong giai đoạn ngành y tế có những đổi mới về cơ chế tài chính hiện nay, lãnh đạo các BV phải đổi mới tư duy, đổi mới công tác quản lý BV. Đây cũng chính là lý do Bộ Y tế đang đẩy mạnh chương trình đào tạo công tác quản lý BV theo hướng hiện đại, từng bước tiếp cận với thế giới. Trong 6 ngày diễn ra lớp tập huấn, các học viên sẽ được đào tạo cơ bàn về công tác quản lý chất lượng BV, công tác điều dưỡng; những giải pháp đảm bảo an toàn người bệnh, tổng quan về chính sách BHYT trong BV… Lãnh đạo các BV còn được tập huấn về công tác quản lý nhân lực, quản lý trang thiết bị và hạ tầng cơ sở y tế; quản lý tài chính BV, quản lý truyền thông y tế... Cuối khóa học, các học viên còn có buổi trực tiếp với lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ Y tế về những tồn tại và thách thức của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh.

“Tuyên chiến” với thực phẩm “bẩn”

Vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) đang là chủ đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Năm 2015 và trong những tháng đầu năm 2016, tại nhiều nơi trong cả nước, hàng loạt vụ vi phạm quy định về ATTP bị phát hiện, xử lý và báo chí đã luôn đồng hành cùng cơ quan quản lý trong cuộc đấu tranh chống thực phẩm "bẩn".

Nhận diện về thực trạng thực phẩm "bẩn"

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 59.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó có hơn 34.000 cơ sở do ngành y tế quản lý. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hơn 43.000 cơ sở, phát hiện gần 8.000 cơ sở có vi phạm, xử phạt 654 cơ sở với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Riêng trong Tháng hành động vì ATTP (từ ngày 15-4 đến 15-5), các đoàn kiểm tra ATTP của thành phố đã kiểm tra hơn 10.000 cơ sở, phát hiện hơn 3.000 cơ sở vi phạm, phạt cảnh cáo 571 cơ sở, xử phạt hành chính 448 cơ sở với số tiền hơn 1,67 tỷ đồng, tiêu hủy nhiều sản phẩm không bảo đảm an toàn. Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, công tác bảo đảm ATTP đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn, liên quan đến dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc thú y, hóa chất bảo quản trong nông sản. Tình trạng không bảo đảm ATTP có thể xảy ra ở tất cả các khâu, từ nuôi trồng, bảo quản đến chế biến nếu chúng ta không tuân thủ đúng quy trình, quy định, nhất là sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong trồng trọt... Mối lo luôn hiện hữu trong khâu chế biến thực phẩm do trình độ, quy mô chế biến thực phẩm ở nước ta còn nhỏ lẻ, chủ yếu chế biến theo phương pháp thủ công, điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) không đạt yêu cầu. Qua khảo sát, hiện có tới 17% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố không bảo đảm các điều kiện về ATTP. Mặt khác, vấn đề buôn bán thực phẩm trên thị trường vẫn chưa kiểm soát hiệu quả; tình hình thực phẩm kém chất lượng, phụ gia thực phẩm… được nhập lậu qua biên giới vẫn có diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý thị trường. Thực phẩm “bẩn” ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sự phát triển giống nòi. Theo các chuyên gia y tế, người sử dụng thực phẩm không an toàn có khả năng bị ngộ độc thực phẩm, ung thư... Trong việc thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm không an toàn, vai trò của các cơ quan truyền thông là vô cùng quan trọng. “Thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí trung ương và địa phương đã góp phần tích cực vào việc chống thực phẩm “bẩn”. Phát huy trách nhiệm xã hội của người làm báo, nhiều phóng viên có những tin bài hay, mang tính thời sự, vừa phanh phui, lên án các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về ATTP, vừa góp phần tôn vinh, quảng bá những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có cách làm hay, bảo đảm cung cấp thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng”, ông Nguyễn Khắc Hiền nói.

Kênh thông tin quan trọng

Ngoài việc tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về ATTP, báo chí chính là một kênh thông tin quan trọng góp phần cung cấp kiến thức, nhận thức về ATVSTP, giúp người tiêu dùng tiếp cận với thực phẩm an toàn, tẩy chay thực phẩm “bẩn” và trở thành người tiêu dùng thông thái. Theo Sở Công thương Hà Nội báo chí thực sự là kênh thông tin quan trọng không chỉ với người tiêu dùng, mà còn cả với cơ quan chức năng. Trong khi ý thức chấp hành pháp luật về ATVSTP của một số tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người dân còn hạn chế, thời gian qua, chính báo chí đã giúp cơ quan chức năng có nhiều thông tin thiết thực trong lĩnh vực này để có thể kịp thời xử lý những vụ vi phạm ATTP, đồng thời nêu những vướng mắc trong vấn đề quản lý ATTP để cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung giải pháp. Liên quan đến vai trò của báo chí trong công tác truyền thông về ATTP, vừa qua tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về ATTP, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị phải triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng mất ATTP. Một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện ATTP; các cơ quan báo chí cần tăng cường đưa tin, bài, chuyên mục về tình hình ATVSTP một cách khách quan, trung thực, kịp thời, đặc biệt là nêu gương điển hình tiên tiến trong sản xuất, chế biến, lưu thông thực phẩm an toàn và công khai các vụ việc vi phạm ATTP để nhân dân được biết. Sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng cho thấy, vai trò của báo chí trong “cuộc chiến” chống thực phẩm “bẩn” là rất quan trọng. Đó là cuộc đấu tranh không chỉ diễn ra trong ngày một ngày hai, mà cả một chặng đường dài, rất cần sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội, trong đó có những người làm báo.

Hà Nội sẽ kiểm tra việc lựa chọn giới tính thai nhi

Theo thống kê của Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội, 5 tháng đầu2016, số sinh trên địa bàn thành phố giảm khá mạnh trong khi tỷ lệ sinh con thứ ba vẫn ở mức cao, đặc biệt tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) đang có xu hướng tăng trở lại. Cụ thể, 5 tháng đầu năm nay, tổng số trẻ được sinh ra trên địa bàn thành phố là gần 38.000 trẻ (giảm hơn 1.500 trẻ so với cùng kỳ năm 2015). Thế nhưng, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên vẫn ở mức khá cao (chiếm đến 7,53%). Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tỷ lệ MCBGTKS của Hà Nội luôn cao. Năm 2015, MCBGTKS được khống chế xuống mức thấp nhất trong gần chục năm qua (đạt 114 trẻ trai/100 trẻ gái) nhưng vẫn cao hơn so với mức bình quân cả nước (112,7 trẻ trai/100 trẻ gái). 5 tháng đầu năm nay, MCBGTKS ở Thủ đô tăng trở lại, ở mức 114,4 trẻ trai/100 trẻ gái. Để giải quyết tình trạng này, Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội cho biết, thành phố đã phân cấp cho các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra đột xuất, thường xuyên với các cơ sở y tế, phòng khám cung cấp dịch vụ siêu âm, xét nghiệm giới tính thai nhi. Dự kiến trong tháng 8, 9 tới đây, Hà Nội sẽ triển khai đợt cao điểm về thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực này. Năm 2015, Hà Nội đã đình chỉ hoạt động một phòng khám tư và xử phạt một cơ sở y tế tư nhân vì hướng dẫn lấy máu thai phụ để chẩn đoán giới tính thai nhi và quảng cáo lựa chọn giới tính thai nhi.

Tuổi trẻ

Giá thuốc cắt cổ, người giàu cũng khóc

Chỉ trong vòng một ngày phát động đã có gần 28.000 người ký tên vào kiến nghị giảm giá thuốc của Tổ chức Thầy thuốc thế giới. Tổ chức Thầy thuốc thế giới ở Pháp vừa phát động chiến dịch truyền thông nhằm đánh động dư luận về chuyện một số hãng dược phẩm bán thuốc mới điều trị ung thư hay viêm gan C với giá quá cao. Là nước tiên tiến G7 nhưng Pháp cũng không chịu nổi giá thuốc cao ngất ngưởng.

Giá trên trời

Chiến dịch mang tên “Chi phí cuộc sống” trước đây dự kiến được tiến hành bằng cách quảng bá 12 nội dung trên bảng quảng cáo ngoài trời. Nội dung quảng bá gồm các câu khẩu hiệu gây sốc như: “Bệnh bạch cầu mang lại lãi ròng trung bình 20.000%”, “Chính xác bệnh ung thư tế bào hắc tố là gì? Đó là 4 tỉ euro doanh số”, “Mỗi năm bệnh ung thư ở Pháp mang lại 2,4 tỉ euro”. Phía dưới khẩu hiệu là lời kêu gọi: “Hãy ký kiến nghị giảm giá thuốc tại địa chỉ www.leprixdelavie.com”. Do nội dung quảng cáo đụng chạm đến các hãng dược phẩm nên các công ty quảng cáo chạy làng. Đầu tuần này, Tổ chức Thầy thuốc thế giới xúc tiến chiến dịch truyền thông trên Internet và mạng xã hội. Tổ chức này giải thích chi phí điều trị bằng thuốc điều trị viêm gan C Sofosbuvir trong 12 tuần cho mỗi bệnh nhân tốn 41.000 euro trong khi giá sản xuất chỉ 100 euro (theo nghiên cứu của tiến sĩ Andrew Hill ở Đại học Liverpool). Tương tự là thuốc Glivec điều trị ung thư bạch cầu. Chi phí điều trị tốn 40.000 euro/năm/bệnh nhân trong khi chi phí sản xuất chỉ 200 euro. Giá thuốc cao tất nhiên bảo hiểm xã hội không trả nổi. Bác sĩ Françoise Sivignon (chủ tịch tổ chức này) nhận xét: “Chính quyền đã để các hãng dược phẩm quy định giá thuốc là bỏ qua nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe người dân”. Bà kêu gọi bộ trưởng y tế phải hành động theo hướng không để thị trường ấn định luật mà phải là nhà nước. Ngay sau đó, báo Le Monde đưa tin Tổ chức các doanh nghiệp dược phẩm (LEEM) ở Pháp đã phát thông cáo báo chí chỉ trích chiến dịch truyền thông kể trên là “tuyên truyền dối trá”. LEEM nhấn mạnh chiến dịch này đã cư xử bất công không chỉ với các hãng dược đang nghiên cứu giảm nhẹ bệnh ung thư mà còn với nhiều triệu bệnh nhân đang chống chọi bệnh tật. Trước đây, yếu tố xác định giá thuốc phụ thuộc vào chi phí nghiên cứu và phát triển. Còn bây giờ, giáo sư Jean-Paul Vernant nhận xét: “Chi phí nghiên cứu chỉ chiếm chưa tới 15% trong khi chi phí tiếp thị chiếm tối thiểu gấp đôi”. Báo Libération ghi nhận giá thuốc tăng do hai yếu tố. Đầu tiên, giá tăng do lập luận từ các hãng dược phẩm lớn. Hãng dược Gilead của Mỹ giải thích trong thuốc mới điều trị viêm gan C có các phân tử chống xơ gan và ung thư gan nên không cần nằm viện. Giáo sư Jean-Paul Vernant phân tích đây là lập luận phi lý bởi nếu thế thì cách đây vài năm giá văcxin ngừa bại liệt ắt phải cao ngất ngưởng. Yếu tố thứ hai là giá thuốc được ấn định căn cứ khả năng chi trả của người mua. Cách đây năm năm, mỗi bệnh nhân phải tốn 30.000 USD mỗi năm để sử dụng thuốc điều trị bệnh ung thư bạch cầu. Năm ngoái, chi phí này tăng lên 80.000 USD ở Mỹ chỉ vì bệnh nhân ở M đủ khả năng thanh toán. Trong khi đó, trước kia bào chế các phân tử mới rất tốn kém vì thời gian phát triển kéo dài, còn nay do tiến bộ kỹ thuật nên thời gian bào chế rất nhanh. Hồi tháng 4, Hiệp hội Quốc gia chống ung thư ở Pháp đã trình kiến nghị đề nghị giảm giá thuốc. Hiệp hội đưa ra ví dụ: Mỗi bệnh nhân điều trị ung thư tế bào hắc tố ở Pháp mỗi năm tốn hơn 100.000 euro cho thuốc Keytruda. Chi phí điều trị này gấp ba lần thu nhập bình quân hộ gia đình ở Pháp. Trước đó giữa tháng 3, 110 chuyên gia nghiên cứu ung thư đã đăng kiến nghị trên báo Le Figaro phản đối giá thuốc cao. Còn tại Mỹ hồi năm ngoái, khoảng 100 bác sĩ chuyên khoa ung thư cũng đã kiến nghị đề nghị giảm giá thuốc điều trị ung thư.

Từ 1-8, viện phí tăng, 1.900 dịch vụ y tế sẽ tăng mạnh

Thông tin từ BHXH VN cho hay Bộ Y tế và BHXH đã bàn thảo để tiếp tục tăng viện phí từ ngày 1-8. Mốc thời gian dự định tăng viện phí này đã tăng thêm một tháng so với lộ trình trước đây là tăng từ ngày 1-7 và cũng khác với lộ trình trước là không tăng trên diện rộng, trước mắt sẽ áp dụng ở 10 tỉnh thành có số người dân tham gia bảo hiểm y tế cao 90-95%. Cụ thể, viện phí mới áp dụng từ ngày 1-8 đưa thêm lương thầy thuốc vào viện phí. Trước đó từ ngày 1-3, tất cả 1.400 bệnh viện trên toàn quốc đều thu viện phí theo mức mới gồm phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật, chi phí trực tiếp cho người bệnh, riêng các bệnh viện đã tự chủ hoàn toàn (hầu hết bệnh viện tuyến T.Ư và một số BV tuyến tỉnh) đã thu viện phí bao gồm cả lương thầy thuốc. Từ ngày 1-8, mức viện phí gồm các loại phụ cấp, lương này tiếp tục được áp dụng mở rộng thêm tại 10 địa phương. Với mức thu mới, giá của 1.900 dịch vụ y tế sẽ tăng mạnh, đặc biệt là các dịch vụ có cơ cấu lớn chi cho nhân lực y tế. Cũng theo Bảo hiểm xã hội VN, từ tháng 3 đến nay Bộ Y tế đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra chất lượng dịch vụ sau khi tăng viện phí. Cơ bản đánh giá một số bệnh viện chất lượng có cải thiện, nhưng cũng có nhiều vụ việc được phát hiện thể hiện chất lượng dịch vụ còn thấp. Trong đó có 2 vụ sập trần bệnh viện tại BV Nhi T.Ư và Tai mũi họng T.Ư, hai vụ bác sĩ làm “cò bệnh viện” và nhận cả xấp phong bì phát hiện tại BV K, một vụ cán bộ y tế tại Bệnh viện Bạch Mai nói chuyện điện thoại dài trong giờ làm việc trong khi bệnh nhân chờ đợi... Trao đổi với Tuổi Trẻ, một chuyên gia của ngành y tế cho biết đánh giá qua các đợt kiểm tra bệnh viện thì thấy chất lượng dịch vụ y tế có cải thiện sau tăng viện phí, nhưng đổi mới về tư duy và quản trị bệnh viện vẫn chưa rõ. Chuyên gia này cũng cho rằng nên sớm cho các bệnh viện thu đúng thu đủ chi phí dịch vụ (áp dụng trước ở nhóm bệnh nhân bảo hiểm y tế), đồng thời chuyển phần ngân sách vốn dành bao cấp cho ngành y tế sang hỗ trợ người thụ hưởng dịch vụ, thông qua việc hỗ trợ người dân mua thẻ bảo hiểm y tế, sẽ tạo cạnh tranh giữa các bệnh viện trong cải thiện chất lượng dịch vụ.

Gia đình "nữ sinh bị cưa chân" xin không đình chỉ bác sĩ

Ngày 19-6, ông Lê Văn Long (43 tuổi, ở thôn 3, xã Ea B’Hốk, Cư Kuin, Đắk Lắk), cha của Lê Thị Hà Vi, bị cưa chân do tắc trách của bệnh viện, xác nhận gia đình ông đã đề nghị không đình chỉ công tác các bác sĩ gây ra tai nạn cho Hà Vi. Ông Long nói gia đình ông có ý kiến như trên trong cuộc làm việc với lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk mới đây. “Gia đình tôi không muốn chuyện qua rồi mà các bác sĩ bị xử lý quá nặng” - ông Long nói. Theo ông Long, gia đình ông đã rút đơn tố cáo gửi cho Công an huyện Cư Kuin trước đó về việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với kíp trực gây tai nạn cho Hà Vi.

Dần trở lại cuộc sống bình thường

Hơn ba tháng sau biến cố, cuộc sống gia đình ông Lê Văn Long đang dần trở lại bình thường. Ông Long chia sẻ: “Bây giờ gia đình tôi chỉ mong Vi ổn định cuộc sống, học tập, còn những gì các bác sĩ hứa thì mong hãy thực hiện. Chúng tôi là nông dân, chỉ biết tin vào những gì lãnh đạo bệnh viện, Sở Y tế đã nói chứ cũng chẳng biết làm sao!”. Hà Vi vừa trải qua kỳ thi cuối năm học lớp 10 và đang nghỉ hè ở nhà. Sức khỏe của Hà Vi hiện ổn định. Vi kể tuy ở trường (Vi học cách nhà 30km - phóng viên) bài vở khá nhiều nhưng được thầy cô, bạn bè giúp đỡ nên Vi đã dần hòa nhập, có thêm nhiều bạn mới. Thỉnh thoảng em thấy hơi đau buốt ở chân nhưng không nghiêm trọng lắm. Việc mang chân giả hơi phức tạp và đau nên em vẫn sử dụng nạng gỗ” - Hà Vi nói thêm. Trải lòng về con gái, bà Nguyễn Thị Lan (40 tuổi, mẹ của Hà Vi) chia sẻ: “Thấy con vui vẻ sau những mất mát quá lớn càng thương con hơn”... Sở Y tế Đắk Lắk thông báo đã vận động được khoảng 200 triệu đồng từ cán bộ, bác sĩ ngành y tế nên hứa sẽ mở sổ tiết kiệm cho Hà Vi. “Cái chân giả hiện tại lắp vô, tháo ra rất phức tạp, gây mẩn ngứa, đau buốt. Còn muốn có chân giả loại tốt để cháu đỡ đau, không gây bất tiện phải mất từ vài chục đến cả trăm triệu đồng, gia đình tôi không thể lo được” - ông Long nói. Ông Long cho hay gia đình chưa nhận được kết luận thanh tra của Sở Y tế Đắk Lắk về trường hợp sai sót dẫn đến việc Hà Vi bị cưa chân. Tuy nhiên, gia đình có biết sơ lược nội dung qua bản dự thảo và thông tin trên báo chí. “Hôm nghe dự thảo kết luận, chúng tôi chỉ nghe chứ cũng đâu hiểu gì. Bác sĩ Nguyễn Văn Tâm - giám đốc Bệnh viên Cư Kuin và lãnh đạo sở hứa sẽ chịu trách nhiệm, hỗ trợ Vi sau này nên gia đình tôi rất tin tưởng”.

Sẽ tăng cường hỗ trợ nhân lực cho tuyến dưới

Cùng ngày, lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk tái khẳng định quy trình tiếp nhận, khám chữa bệnh cho Hà Vi tại Bệnh viện Cư Kuin là đúng. Theo đó, bệnh nhân được tiếp nhận kịp thời, chu đáo và làm tất cả các cận lâm sàng cần thiết: xét nghiệm, X-quang, siêu âm. Ngoài ra, Hà Vi được chẩn đoán và xử trí ban đầu phù hợp, có hướng điều trị tích cực ngay từ đầu. Ông Doãn Hữu Long - giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk - giải thích thêm khi bệnh nhân có biểu hiện chèn ép khoang cấp đã được cắt bỏ bột và điều trị chống viêm, giảm phù nề. Khi có chỉ định phẫu thuật kết hợp xương, bệnh nhân được hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa và lãnh đạo bệnh viện. Diễn tiến nặng, vượt quá năng lực chuyên môn, bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên có nhân viên y tế hỗ trợ suốt quá trình chuyển tuyến. Tuy nhiên, theo ông Long, “quy trình” có sai sót ở chỗ “hồ sơ ghi chép chưa đầy đủ, tỉ mỉ các dấu hiệu khám lâm sàng”. Trình độ chuyên môn của các bác sĩ hạn chế nên không tiên lượng được các biến chứng có thể xảy ra của bệnh. “Ngoài ra, bác sĩ Y Tâm chưa được đào tạo chuyên sâu về chấn thương chỉnh hình, nhưng do tình trạng thiếu nhân lực nên được chỉ định làm việc tại khoa ngoại là chưa phù hợp” - ông Long thông tin. Về giải pháp hạn chế sai sót chuyên môn, ông Doãn Hữu Long cho biết sở sẽ bổ sung nhân lực cho các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt đối với các khoa, phòng, đơn vị đang quá tải. Bên cạnh đó, theo ông Long, sở sẽ tăng cường công tác đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế, đặc biệt đào tạo bác sĩ có chuyên khoa sâu; tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, tuyến trên đưa nhân lực về hỗ trợ tuyến dưới, tuyến dưới cử cán bộ lên tuyến trên học tập.

Hành trình 10 năm của "chú lính chì" Thiện Nhân

Sáng 20-6, tại BV Phụ sản - nhi Đà Nẵng, hành trình “Thiện Nhân và những người bạn” đã tổ chức một cuộc hội ngộ đặc biệt của những người từng tham gia cứu chữa, đồng hành cùng "chú lính chì" Thiện Nhân. "Chú lính chì" Thiện Nhân được gặp lại BS Đinh Thị Tố Trinh và BS Nguyễn Kiều Trinh - BV Đa khoa Quảng Nam - là hai bác sĩ đã cứu chữa cho cậu bé. BS Kiều Trinh nhớ lại: “Vào ca trực tối đó, có một sinh linh nhỏ bé bị cắt cụt cả bộ phận sinh dục và chi dưới được đưa đến cấp cứu. Nhìn cảnh tượng đó, nhiều người rất bàng hoàng”. Các BS đã cấp cứu tích cực cho cậu bé. BS Tố Trinh cho biết khi bà đang trực lãnh đạo thì có nhân viên báo vừa tiếp nhận trường hợp cháu bé bị thú vật cắn, mất máu trong khi máu trong ngân hàng không còn. Cậu bé có nhóm máu B cùng nhóm máu với mình nên bà Tố Trinh đã tự nguyện hiến máu. Gần 1 tháng sau, khi sức khỏe của cậu bé ổn định, các bác sĩ nghĩ rằng phải có một cái tên cho cậu bé. Với ý nghĩ sau này cậu bé sẽ trở thành người có ích nên các BS đã đặt tên cậu bé là Thành Nhân, nhưng sau đó lấy tên Thiện Nhân vì có ý nghĩa hơn. BS Roberto de Castro - người đã phẫu thuật tái tạo thành công “con chim xinh xinh” cho Thiện Nhân - đã gọi cậu là “cậu bé kỳ diệu”. Ông bảo rằng: “Sau ca phẫu thuật, chúng tôi đã có một kế hoạch thăm khám, chữa trị cho các cháu bé ở Việt Nam có cùng cảnh ngộ”. Chị Trần Mai Anh (mẹ nuôi Thiện Nhân) đã không giấu được sự xúc động khi được gặp lại những vị ân nhân của con mình. Chị chia sẻ: “Thiện Nhân đã đi rất nhiều nước từ Ý, Mỹ, Đức... để khắc phục những khiếm khuyết trong cơ thể, tiếp nối ca cấp cứu mà các bác sĩ ở Quảng Nam 10 năm trước. Nhưng dù con có đi đâu, đi hơn 3 vòng trái đất, thì vẫn là người con của Quảng Nam. Và bây giờ Thiện Nhân trở về quê hương để cùng đồng hành với những em bé, những bệnh nhân cùng cảnh ngộ khác”. “Thiện Nhân và những người bạn” là chương trình của Quỹ phòng chống thương vong châu Á mà Thiện Nhân là đại sứ đã thực hiện 200 ca phẫu thuật, khám và tư vấn cho hơn 600 trẻ em bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục

Mua vật tư y tế, nơi mua 33 triệu, nơi 62 triệu

Bảo hiểm xã hội VN cho biết có nơi mua vật tư để đặt stent tim với giá trên 33 triệu đồng/stent, nhưng có nơi mua hơn 60 triệu/stent. Ông Lê Văn Phúc, phó trưởng ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội VN, cho biết qua kiểm tra tại Quảng Nam và Đồng Nai, Bảo hiểm xã hội VN đã yêu cầu xuất toán hàng chục tỉ đồng do phát hiện nhiều vi phạm và lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội VN cho biết có nơi mua vật tư để đặt stent tim với giá trên 33 triệu đồng/stent, nhưng có nơi mua hơn 60 triệu/stent, có nơi mua thủy tinh thể trên 3,5 triệu đồng/chiếc, có nơi mua hơn 4,2 đồng triệu/chiếc. Cũng theo ông Phúc, nhiều bệnh viện không có thiết bị xét nghiệm tự động hoàn toàn nhưng đã tính phí theo giá thiết bị tự động hoàn toàn, chênh lệch tới trên 20.000 đồng/xét nghiệm và thu phí theo mức này kéo dài hàng năm, lạm dụng quỹ hàng tỉ đồng. “Có những vi phạm kiểu như điều trị răng sâu nhưng khi thu phí lại ghi điều trị... tủy răng”- ông Phúc cho biết. 

Trao nhầm trẻ sơ sinh cách đây 4 năm

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 20-6, đại diện Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa xác nhận vừa phát hiện bệnh viện này trao nhầm trẻ sơ sinh cho hai gia đình sinh con ở bệnh viện cách đây bốn năm. Theo thông tin của Tuổi Trẻ, hiện một gia đình nhận nhầm con đang sinh sống tại TP Thanh Hóa, gia đình còn lại đã chuyển vào Đà Nẵng. Gần đây, gia đình ở Đà Nẵng băn khoăn khi thấy con gái càng lớn càng không giống cha mẹ, da em bé ngăm đen trong khi cha mẹ có nước da trắng trẻo. Qua kiểm tra ADN, gia đình nhận được kết quả con gái họ đã nuôi bốn năm nay không phải con mình. Gia đình này quay lại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa để tìm con. Rà soát các sản phụ sinh cùng ngày với con của gia đình ở Đà Nẵng, bệnh viện lấy mẫu ADN gửi kiểm tra ở Hà Nội và có kết quả là họ đã trao nhầm con cho gia đình hiện sinh sống tại Thanh Hóa. Đại diện Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa cho biết hai cháu bé bị trao nhầm giờ đây đã được về với cha mẹ ruột và đang từng bước ổn định về tâm lý. Đây là vụ trao nhầm con thứ 3 được công bố trên truyền thông kể từ đầu năm 2016 đến nay, tuy nhiên 2/3 trường hợp (trẻ bị trao nhầm nay đều đã trưởng thành và nhầm lẫn đều xảy ra ở Hà Nội) vẫn chưa tìm được cha mẹ ruột.

Gia đình & xã hội

Cúm mùa cũng có thể gây tử vong

Hiện đang là thời điểm bệnh cúm mùa dễ lây lan, vì thế, ngày 19-6, Bộ Y tế đã có khuyến cáo về bệnh này. Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), bệnh cúm mùa có biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao qua đường hô hấp. Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, thì bệnh có thể diễn biến nặng hơn, dễ biến chứng và có thể tử vong. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có khoảng 5-10% người lớn trưởng thành và khoảng 20-30% trẻ em bị nhiễm bệnh, trong đó có 3 - 5 triệu trường hợp diễn biến nặng và khoảng 250-500.000 người tử vong. Tại Việt Nam, 10 năm gần đây hàng năm có từ 1 triệu đến 1,8 triệu trường hợp mắc do các chủng virus cúm A(H3N2), cúm A(H1N1) và cúm B gây nên. Kết quả giám sát tại các điểm giám sát trọng điểm cúm quốc gia do Bộ Y tế triển khai cho thấy, năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 chủng virus cúm A(H3) là chủng lưu hành chủ yếu (79,9%), tiếp đó là chủng virus cúm A(H1N1) (11%) và cúm B (9,1%). Hiện chưa phát hiện chủng virus cúm mới cũng như đột biến làm tăng độc tính hay gây kháng thuốc ở các chủng virus cúm. Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động phòng chống cúm mùa bằng việc giữ vệ sinh, viêm vaccine cúm mùa, hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm. Khi có triệu chứng cúm cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Tạm giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không hóa đơn, chứng từ

Bằng biện pháp nghiệp vụ, sáng 21/6, Đội Quản lý thị trường số 8 thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu đã phát hiện và bắt giữ một xe tải vận chuyển hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, không có hóa đơn chứng từ, xuất xứ hàng hóa. Trước đó, chiếc xe tải trên mang biển kiểm soát 69C-01510 thuộc Cơ sở Minh Sáu, đóng trên địa bàn thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đang chuẩn bị xuống hàng tại chợ phường 1, thành phố Bạc Liêu thì bất ngờ bị các cán bộ nghiệp vụ của Đội Quản lý thị trường số 8 kiểm tra. Trên xe lúc đó có hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh gồm các sản phẩm như tim lợn, mề gà, chân gà, gà nguyên con, đầu cá hồi, thịt dê… có xuất xứ nước ngoài. Làm việc với lực lượng kiểm tra, ông Phan Hải Đăng, 34 tuổi, ngụ phường 6, thành phố Cà Mau - người áp tải lượng hàng trên cho biết, đây là hàng nhập khẩu nhưng khi được yêu cầu xuất trình hóa đơn hàng hóa kèm theo thì ông Đăng không xuất trình được. Theo ông Trần Thanh Mộng - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 8, qua theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện phương tiện trên thường xuyên vận chuyển các mặt hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu về Cà Mau rồi bỏ mối lại cho các cơ sở kinh doanh ở các chợ thành phố Bạc Liêu. Đội quản lý thị trường số 8 lập biên bản vi phạm và tạm giữ toàn bộ lô hàng trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhân dân

Ứng dụng tin học vào giám định bảo hiểm y tế

Cùng với việc phát triển đối tượng tham gia BHYT để thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn được BHXH tỉnh Hải Dương xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu. Thời gian này, BHXH tỉnh Hải Dương đang tập trung đẩy nhanh tiến độ công việc để sẵn sàng ứng dụng tin học hóa trong giám định và thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT…

Tập trung phát triển đối tượng tham gia

Đến hết năm 2015, Hải Dương đã có 78,97% dân số tham gia BHYT (1.392.400 người), đạt tỷ lệ 78,97%, vượt 8,97% so với chỉ tiêu được giao. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao tại địa phương, trong thời gian qua, BHXH tỉnh luôn chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có Chỉ thị, Chương trình hành động, kế hoạch... chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đặc biệt, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 538/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012 – 2015 và 2020, Hải Dương cũng đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo các cấp để thực hiện Quyết định của Thủ tướng. Để thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, BHXH tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục có văn bản chỉ đạo công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT đến các sở, ngành, UBND cấp huyện huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT. Theo đó: đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo, từ năm 2015-2019 được hỗ trợ 10% mức đóng còn lại; năm 2020 hỗ trợ 30% mức đóng còn lại theo Quyết định 1584/QĐ-TTg ngày 14-9-2015 của Thủ tướng Chính phủ; đối tượng thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình hỗ trợ bổ sung thêm từ 10% đến 30% mức đóng còn lại. Và học sinh, sinh viên hỗ trợ bổ sung thêm từ 10% đến 20% mức đóng còn lại... BHXH tỉnh đã triển khai đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng để tạo thuận lợi cho các nhóm đối tượng tiếp cận các thông tin tuyên truyền đầy đủ nhất. Cùng với cơ quan BHXH, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương đã vào cuộc quyết liệt, thể hiện rõ vai trò trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia BHYT... Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương Nguyễn Trí Đại cho rằng: Để đối tượng tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao thì bên cạnh việc tuyên truyền vận động còn phải gắn liền với việc nâng cao chất lượng của công tác khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. BHXH tỉnh luôn chủ động triển khai phối hợp với ngành y tế tiếp nhận các văn bản về chế độ BHYT, Luật BHYT, hướng dẫn của cấp trên để tổ chức thực hiện khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh. Liên ngành thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ giám định BHYT và cán bộ y tế từ trạm y tế xã đến bệnh viện tỉnh; thực hiện tốt công tác giám định, cải tiến quy trình tiếp nhận bệnh nhân; ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) từ khâu đón tiếp, hướng dẫn, KCB, thanh toán BHYT theo cơ chế "một cửa"; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời các sai sót, tồn tại trong việc phục vụ KCB BHYT, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người có thẻ BHYT; đưa công tác KCB ban đầu về y tế cơ sở…

Sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tin học hóa trong thực hiện giám định thanh toán chi phí KCB BHYT và hướng dẫn của BHXH Việt Nam về triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT. UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo BHXH tỉnh phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) xây dựng kế hoạch triển khai lắp đặt đường truyền, lắp đặt thiết bị tới từng cơ sở KCB. Đến hết ngày 10-6 phải triển khai đường truyền tại 108 điểm và giai đoạn 2, trước ngày 25-6 triển khai tại 171 điểm kết hợp bàn giao máy tính, kích hoạt dịch vụ và nghiệm thu. Trưởng phòng CNTT (BHXH tỉnh Hải Dương) Nguyễn Quang Huy cho biết, đã có 183/309 cơ sở KCB BHYT đã liên thông dữ liệu từ trạm y tế tuyến xã lên tuyến huyện trên hệ thống của Viettel và sẵn sàng kết nối dữ liệu với Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống giám định BHYT của BHXH Việt Nam. Còn hơn 100 cơ sở KCB chưa kết xuất dữ liệu theo quy định và chưa liên thông dữ liệu thanh toán chi phí KCB BHYT từ trạm y tế tuyến xã lên tuyến huyện và chưa kết nối dữ liệu với Cổng tiếp nhận. Nguyên nhân do một số cơ sở KCB chưa đồng bộ về hạ tầng CNTT cũng như hệ thống dữ liệu để thực hiện liên thông với cơ quan BHXH. Để bảo đảm kế hoạch hoàn thành kết nối liên thông, UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB nhanh chóng cập nhật, hoàn thiện hệ thống danh mục thuốc, danh mục dịch vụ kỹ thuật, danh mục vật tư y tế theo bộ mã danh mục dùng chung áp dụng trong KCB và thanh toán BHYT. Cùng với đó, Sở Y tế cũng đã lựa chọn đơn vị cung cấp phần mềm y tế cơ sở cho các trạm y tế tuyến xã và sẽ sớm đưa dữ liệu phục vụ công tác thanh toán cho các bệnh viện đa khoa tuyến huyện… Với việc tập trung nhân lực và công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, BHXH tỉnh Hải Dương sẽ hoàn thành việc kết nối tới hệ thống giám định BHYT của BHXH Việt Nam và sẵn sàng thực hiện tin học hóa trong giám định BHYT. Theo BHXH Việt Nam, từ 24-5 đến 12-6, Viettel đã hoàn thành đào tạo 5/9 lớp với số học viên là 641 người là giám định viên BHYT của cơ quan BHXH các địa phương. Bốn lớp còn lại tại Hà Nội cho các giám định viên BHYT khu vực phía bắc được đào tạo xong trước ngày 25-6.

Bảo đảm cung ứng thuốc bình ổn thị trường

Từ năm 2015 đến nay, các loại thuốc thiết yếu phục vụ bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố gồm 21 nhóm thuốc sản xuất trong nước với 170 hoạt chất, 551 mặt hàng thuốc trị các bệnh thường gặp ở nhiều người, các bệnh mãn tính, có nhu cầu sử dụng nhiều và số doanh nghiệp (DN) dược tham gia chương trình cũng tăng lên. Kết quả này cho thấy, chương trình bình ổn giá thuốc tiếp tục chi phối thị trường, góp phần ổn định hoạt động sản xuất dược của các DN, ổn định giá thuốc, đồng thời giúp người dân có nhiều lựa chọn thuốc hơn trong điều trị bệnh... Bác sĩ Lê Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn (năm 2015 - 2016), Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương để triển khai; phối hợp Sở Tài chính thẩm định toàn bộ giá bán lẻ của 551 mặt hàng thuốc bình ổn. Sở Y tế cũng thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc lãnh đạo các bệnh viện chỉ đạo thầy thuốc kê đơn thuốc nội, thuốc bình ổn giá trong điều trị và đưa nội dung kê đơn thuốc bình ổn giá vào công tác thi đua, khen thưởng. Thực tế cũng cho thấy, các bệnh viện đã tích cực vận động các bác sĩ điều trị kê đơn thuốc bình ổn giá, có nhiều giải pháp kiểm soát việc kê đơn thuốc, chỉ đạo nhà thuốc trong bệnh viện thực hiện đầy đủ các cam kết khi tham gia chương trình bình ổn giá thuốc. Thông qua việc chỉ định dùng thuốc của thầy thuốc, thuốc trong chương trình được phân phối đến tận tay người bệnh, nhất là người có thu nhập thấp, thường dễ mắc bệnh và có nhu cầu dùng thuốc nhiều. Theo dược sĩ Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, giá bán thuốc bình ổn thấp hơn giá thị trường ít nhất 5 đến 10%, do đơn vị tham gia chương trình xây dựng, đăng ký với Sở Y tế, được Sở Tài chính phê duyệt và giữ ổn định đến cuối tháng 3-2016. Doanh số thuốc bình ổn tiếp tục tăng theo từng tháng. Trong đó, doanh số thuốc bình ổn giá bán ra của từng DN đều tăng hơn so với cùng kỳ năm trước, góp phần làm cho doanh số bán thuốc nội tăng hơn so với năm 2014. Doanh số thuốc bình ổn bán ở các nhà thuốc bệnh viện chiếm khoảng 30% tổng doanh số bán thuốc bình ổn của toàn thành phố. Theo số liệu thống kê, tổng doanh số bán của 551 mặt hàng thuốc của chương trình gần 81 tỷ đồng. Ước tính doanh số bán các loại thuốc bình ổn năm 2015 khoảng 115 tỷ đồng, tăng 1,03 lần so với cùng kỳ năm 2014. Tỷ lệ giá trị thuốc bình ổn giá trên tổng giá trị thuốc nội được sử dụng ở các bệnh viện ở thành phố tăng từ 20% lên 30%; các bệnh viện quận, huyện tăng từ 30% lên 40%, góp phần làm cho tỷ lệ tiền thuốc sản xuất trong nước sử dụng tại các bệnh viện tuyến thành phố đạt 45% và tuyến quận, huyện đạt 65% trong tổng số tiền thuốc điều trị. Sở Y tế thành phố đã phát triển thêm 683 điểm bán thuốc (với 662 nhà thuốc tư nhân, ba nhà thuốc bệnh viện và 18 nhà thuốc DN, đại lý thuốc), nâng tổng số nhà thuốc tham gia bán thuốc bình ổn lên 3.852 điểm bán, trong đó có 3.098 nhà thuốc tư nhân, 120 nhà thuốc bệnh viện và 634 nhà thuốc DN, đại lý thuốc, có trang bị đầy đủ băng-rôn, bảng giá thuốc bình ổn. Thuốc bình ổn đã đáp ứng phần nào nhu cầu của người dân. Giá thuốc bình ổn thấp và ổn định, tránh được tầng lớp trung gian. Thuốc bình ổn về giá có chất lượng, hiệu quả điều trị tốt, được người bệnh quan tâm. Các DN dược tham gia chương trình ngày càng tăng dần, khá ổn định. Điều này chứng tỏ, chương trình bình ổn là một kênh hoạt động có hiệu quả để các DN có thể đưa sản phẩm đến người dân và người dân có thể mua thuốc giá rẻ, chất lượng tốt. Hiện nay, số điểm bán thuốc bình ổn về giá đã chiếm khoảng 65% số điểm bán thuốc lẻ trên địa bàn thành phố. Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu (năm 2016 – 2017) sẽ tập trung duy trì khoảng 550 mặt hàng thuốc bình ổn, đưa vào danh mục một số thuốc sản xuất trong nước có chất lượng cao; duy trì tham gia phân phối thuốc bình ổn là 14 DN; phấn đấu tăng số điểm bán thuốc bình ổn về giá từ 3.862 lên 4.000 nhà thuốc và tăng doanh số bán từ 115 tỷ đồng/năm lên 120 tỷ đồng/năm. Thuốc trong chương trình là thuốc sản xuất trong nước tại các nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO, bảo đảm chất lượng, đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất thuốc” - GMP - WHO, “Thực hành tốt phòng kiểm nghiệm thuốc” - GLP, “Thực hành tốt bảo quản thuốc” - GSP, “Thực hành tốt phân phối thuốc” - GDP…

Người bệnh mọc thừa 17 cái răng

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Cu-ba (Hà Nội), ngày 20-6 cho biết, vừa phát hiện một người bệnh mọc thừa 17 cái răng, trong đó bốn chiếc hàm dưới đang nhú. Đây là trường hợp mọc thừa răng nhiều nhất mà các bác sĩ ở đây từng gặp. Do các răng mọc lệch, chen chúc, khó vệ sinh, cặn thức ăn dính vào kẽ lâu ngày tạo thành các mảng bám; một răng bị sâu viêm tủy khiến người bệnh đau nhức, khó chịu. Bước đầu, các bác sĩ đã tiến hành điều trị tủy dứt cơn đau răng; đồng thời cho chụp phim, làm xét nghiệm để chuẩn bị mổ bỏ các răng thừa (dự kiến sẽ diễn ra trong tuần này). Theo các bác sĩ, hiện tượng mọc thừa răng không phải chuyện lạ, tuy nhiên bình thường mỗi người chỉ có thể mọc thừa một, hai, nhiều lắm thì ba cái răng. Đến nay, vì lý do nào đó mầm răng cứ phát triển, mọc thêm nhiều như trường hợp của người bệnh này rất khó lý giải.

Lãnh đạo hơn 40 bệnh viện được đào tạo về quản lý

Từ ngày 20 đến 25-6, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Khóa Đào tạo quản lý bệnh viện (BV) cho hơn 50 giám đốc, phó giám đốc và một số trưởng khoa của hơn 40 BV trong cả nước. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định, lĩnh vực khám, chữa bệnh là một phần rất quan trọng của ngành y tế, trực tiếp cung cấp các dịch vụ khám, chẩn đoán và điều trị bệnh cho nhân dân. Trên 50% lao động có kỹ thuật làm việc tại đây và có tới 60% ngân sách của ngành y tế. Công tác khám, chữa bệnh yếu kém, không giữ được chân người bệnh là do lãnh đạo BV không nắm vững nhưng nguyên tắc về quản lý, chưa thực sự quan tâm đến vấn đề chất lượng BV. PGS.TS Lương Ngọc Khuê dẫn chứng, trong những năm qua, ngành Y tế và bản thân mỗi BV đã cố gắng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi để người bệnh dễ tiếp cận được các dịch vụ khám, chữa bệnh và được điều trị theo đúng yêu cầu bệnh tật. Dù vậy, công tác khám, chữa bệnh còn nhiều khó khăn, trong đó nổi bật là tình trạng quá tải ở các BV, đặc biêt là tuyến trung ương; cơ sở vật chất không đáp ứng đươc yêu cầu của công tác khám, chữa bệnh; công tác quản lý BV chưa chặt chẽ, thiếu khoa học và chưa đem lại hiệu quả như mong muốn, chưa tạo được động lực để phát triển mạnh các cơ sở khám, chữa bệnh; tính khoa học, tính kinh tế trong quản lý các cơ sở khám, chữa bệnh chưa được quan tâm đúng mức; một số nơi xảy ra những rủi ro về chuyên môn đã ảnh hưởng đến uy tín của thầy thuốc, BV và ngành Y tế… Những bất cập trong công tác quản lý BV đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và hiệu quả phục vụ người bệnh. Nhắc tới một loạt những sự cố của ngành Y tế thời gian qua, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng cảnh báo các lãnh đạo các BV phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh. Hiện nay chính sách thông tuyến BHYT tại tuyến huyện, bệnh nhân có quyền lựa chọn BV tốt hơn để khám, chữa bệnh. Do đó, không làm tốt công tác quản lý và đưa ra được những giải pháp thu hút người bệnh sẽ không ít BV rơi vào cảnh vắng vẻ. Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, muốn thu hút và giữ chân người bệnh, đặc biệt trong giai đoạn ngành y tế có những đổi mới về cơ chế tài chính hiện nay, lãnh đạo các BV phải đổi mới tư duy, đổi mới công tác quản lý BV. Đây cũng chính là lý do Bộ Y tế đang đẩy mạnh chương trình đào tạo công tác quản lý BV theo hướng hiện đại, từng bước tiếp cận với thế giới. Theo chương trình, trong 6 ngày diễn ra lớp tập huấn, các học viên sẽ được đào tạo cơ bàn về công tác quản lý chất lượng BV, công tác điều dưỡng; những giải pháp đảm bảo an toàn người bệnh, tổng quan về chính sách BHYT trong BV… Bên cạnh đó, lãnh đạo các BV còn được tập huấn về công tác quản lý nhân lực, quản lý trang thiết bị và hạ tầng cơ sở y tế; quản lý tài chính BV, quản lý truyền thông y tế... Cuối khóa học, các học viên còn có buổi trực tiếp với lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ Y tế về những tồn tại và thách thức của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh.

Bệnh viện vẫn thu tiền của người bệnh dù các chi phí đã được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả

Tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí ngày 20-6, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN) cho biết, kết quả kiểm tra việc thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh (KCB) tuyến xã, huyện và Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC về điều chỉnh giá dịch vụ y tế tại một số cơ sở y tế cho thấy còn số khó khăn vướng mắc. Đó là, bệnh viện vẫn thu thêm của người bệnh hoặc đề nghị cơ quan BHXH thanh toán một số chi phí vật tư y tế, thuốc đã được tính trong giá dịch vụ kỹ thuật, như: xi-lanh năm ml, 10 ml; băng urgo; tiền tiêm truyền, gạc, ống sonde, găng tay… Nhiều bệnh viện để phòng khám bệnh, phòng điều trị không có quạt, điều hòa nhiệt độ, ghế ngồi, cây nước uống… dù các trang thiết bị này đã được tính vào giá khám bệnh, giá giường bệnh. Qua kiểm tra cho thấy, một số cơ sở KCB đã sử dụng các nhân viên y tế không có chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ đào tạo phù hợp cung cấp dịch vụ y tế. Thực hiện thông tuyến và điều chỉnh giá dịch vụ y tế cũng đã làm tăng chỉ định dịch vụ kỹ thuật, nhất là tại các cơ sở y tế tư nhân. Về việc sử dụng thuốc, vật tư y tế vẫn tồn tại tình trạng cơ sở KCB lựa chọn sử dụng thuốc có hàm lượng không phổ biến, ít cạnh tranh, giá cao để thanh toán với cơ quan BHXH, vật tư y tế cùng chủng loại nhưng các cơ sở y tế mua với giá khác nhau. Ví dụ, cùng loại stent Meril (Ấn Độ) có nơi mua 33,9 triệu đồng/cái, có nơi mua đến 62 triệu đồng/cái. Thủy tinh thể cùng chủng loại, hãng sản xuất, có nơi mua 3,5 triệu đồng/cái, có nơi mua 4,3 triệu đồng/cái… BHXHVN cho biết, đã yêu cầu xuất toán các trường hợp thanh toán sai quy định; yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm quyền lợi của người bệnh, kịp thời chấn chỉnh các địa phương, đơn vị để xảy ra tình trạng người bệnh phải chi trả thêm tiền cho các chi phí đã được quỹ BHYT chi trả.

Pháp luật TPHCM 

Ngày đầu tiên ở BV khám bệnh lúc gà gáy

BV Ung bướu TP.HCM trở thành bệnh viện tiên phong áp dụng lịch khám chữa bệnh bắt đầu từ 5 giờ sáng để giảm tải. Do lượng bệnh nhân hằng ngày quá đông, Bệnh viện (BV) Ung bướu TP.HCM từ trước đến nay luôn trong tình trạng quá tải. Từ 1, 2 giờ sáng, hàng trăm bệnh nhân đã rồng rắn ngồi xếp hàng chờ phát số khám. Nhằm giải quyết phần nào khó khăn của bệnh nhân, cũng như giải quyết tình trạng quá tải, từ ngày 20-6, BV Ung bướu TP.HCM đã huy động cán bộ, y, bác sĩ bắt đầu lịch khám bệnh từ 5 giờ.

Kịp chuyến phà đêm

Từ 11 giờ ngày 19-6, chị Lê Phùng Ngọc Phương (Đồng Tháp) cùng mẹ là bà Thiết đã bắt xe lên BV Ung bướu TP.HCM khám do nghi bà Thiết bị bướu cổ. Qua hướng dẫn của hàng xóm trước đó, mẹ con chị đã chuẩn bị đồ đạc để ở lại TP.HCM hai ngày. “Người ta nói BV đông lắm, phải chờ bốc số từ rất sớm ngồi chờ tới lượt gọi tên. Có khi đến lúc được siêu âm, nội soi đã lưng chừng trưa. Loanh quanh đóng tiền, lấy thuốc là đến chiều tối. Từ BV ra bến phà thế nào cũng muộn giờ nên tôi chuẩn bị ở lại thuê trọ ngủ qua đêm, sáng sớm mai về” - chị Phương kể. Chị Phương rất bất ngờ khi được biết hôm nay là ngày đầu BV áp dụng lịch khám bệnh từ 5 giờ sáng. Chị vội vã lấy số thứ tự, đóng tiền. Hơn 5 giờ 30, mẹ chị đã đến được phòng siêu âm. “Có thể đến trưa hai mẹ con đã có thể qua phà Cao Lãnh, không lỡ chuyến phà cuối như đã lo lắng. Bỏ ra thêm ít tiền đã có thể khám sớm, lấy kết quả sớm cũng xứng đáng. Các bác sĩ đã chịu thương, chịu khó dậy sớm khám cho người dân thôi” - cô Thiết vui vẻ nói. Ông Nguyễn Văn Hậu (Di Linh, Lâm Đồng) cho biết ngày trước đưa vợ đi khám, dù đã bỏ tiền khám dịch vụ nhưng vẫn phải xếp hàng từ sớm, chờ đợi quá lâu. Sáng nay đi tái khám cũng phải tranh thủ từ tờ mờ sáng, chuẩn bị vật vờ chờ đợi. “Vậy mà lại có cái vụ khám 5 giờ này thiệt sướng. Ngày trước đi BV Ung bướu về là cả nhà ỉu xìu, đuối sức, vậy mà sáng nay chưa thấy mệt” - ông Hậu vui vẻ nói.

Ngày đầu còn lúng túng

Theo ghi nhận của PV báo Pháp Luật TP.HCM từ 2 giờ sáng 20-6, BV Ung bướu TP.HCM đã có hơn 1.000 bệnh nhân “đặt cọc” xếp hàng ngoằn ngoèo ra tận các lối đi chờ lấy số, đóng tiền khám bệnh. Gần 4 giờ sáng, êkíp khám bệnh bắt đầu thông báo cho bà con về chương trình khám sớm tại BV. Mặc dù giờ khám bắt đầu  từ 5 giờ nhưng nhân viên BV đã có mặt từ 4 giờ 30 sáng, hướng dẫn bệnh nhân cũng như người nhà thứ tự khám bệnh, xếp hàng trước quầy “khám dịch vụ 5 giờ sáng”. Lượng bệnh nhân xếp hàng ban đầu từ 1, 2 giờ sáng dịch chuyển khá nhiều sang vị trí khám dịch vụ 5 giờ sáng. Chỉ hơn 25 phút đầu tiên, chỉ tiêu cho 500 bệnh nhân khám dịch vụ đã hết, các khâu thu tiền, khám bệnh, siêu âm, nội soi đã bắt đầu hoạt động phục vụ người dân. Những bệnh nhân xếp hàng ở quầy nhưng hết chỉ tiêu đành quay lại khâu hành chính tiếp tục chờ đợi. Như bình thường, vào đầu giờ sáng lượng bệnh nhân đến khám chỉ tập trung ở quầy bốc số, thu tiền và khám bệnh. Nhưng sáng 20-6, mọi hoạt động đã được tiến hành sớm hơn, bệnh nhân được trải ra khắp BV. Các phòng khám, phòng siêu âm... đều sáng đèn từ trước giờ hành chính. Đến 7 giờ sáng, cảnh tượng bệnh nhân chen lấn, đổ dồn ra hai bên đường trước cổng BV giảm đi rất nhiều so với thường lệ. BS Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, giải thích tâm lý của người dân ở xa muốn tranh thủ thời gian nên sáng sớm đã xếp hàng. Vì vậy, BV thực hiện chương trình này với mục tiêu làm sao có thể giải tỏa bớt một khối lượng bệnh nhân, vừa giảm thời gian chờ đợi của bà con, vừa giảm áp lực cho BV trong giờ hành chính. “Theo quan sát của tôi, chương trình khám bệnh vẫn còn hai khâu gây ùn tắc. Một là khâu đóng tiền, lượng người chờ đợi vẫn còn nhiều. BV sẽ sắp xếp lại và tăng cường thêm nhân lực. Thứ hai, phải nghĩ cách làm sao để cho bệnh nhân hiểu được sau khi lấy số và đóng tiền thì họ đi ngay vào phòng khám để được khám sớm. Vì hiện giờ vẫn còn rất nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là lấy số và đóng tiền sớm, còn khám bệnh phải đợi đến 7 giờ. Người dân vẫn ngồi đợi đến giờ hành chính khám bệnh thì việc giảm tải không thể giải quyết được” - BS Thịnh lưu ý.

Phí siêu âm, xét nghiệm như trong giờ hành chính

Theo BS Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, những ngày cao điểm BV tiếp nhận khoảng 1.600-1.800 bệnh nhân đến khám chữa bệnh, trong đó có tới hơn 60% người bệnh đến từ miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh, thành khu vực phía Nam. Người dân thường có thói quen đi khám bệnh vào buổi sáng và đi từ rất sớm vì thế lượng bệnh dồn về rất đông, tốn nhiều thời gian chờ đợi đến giờ hành chính cũng như gây quá tải, tạo áp lực cho y, bác sĩ. Vì thế, từ ngày 20-6 BV triển khai chương trình khám bệnh lúc 5 giờ. Người bệnh khám trong thời điểm từ 5 giờ đến 7 giờ 30 sẽ áp dụng mức phí khám bệnh ngoài giờ 60.000 đồng/lượt. Bệnh nhân khám trong khung giờ hành chính phí khám bệnh sẽ theo giá quy định của Nhà nước 20.000 đồng/lượt. Để không tạo thêm gánh nặng cho bệnh nhân, ngoài việc trả tiền khám ngoài giờ, các khoản phí khác vẫn được tính như trong giờ hành chính. BV ước tính trong khoảng thời gian từ 5 giờ đến 7 giờ sẽ khám được 500 bệnh nhân. Hiện tại, BV sắp xếp một êkíp gồm 32 y, bác sĩ tham gia khám chữa bệnh từ 5 giờ đến 7 giờ. Sau giờ khám sớm, êkíp này vẫn tiếp tục làm việc cả ngày và giải quyết chế độ tám tiếng/ngày. Các êkíp luân phiên thay đổi các ngày trong tuần cho nhau. Những nhân viên làm việc ngoài giờ này sẽ được BV hỗ trợ phụ cấp thêm giờ.

Già hóa dân số thách thức hệ thống y tế

Ngày 20-6 đã diễn ra hội thảo “Đại biểu dân cử với chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và dân số - phát triển” tại TP.HCM do Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam (UNFPA) tổ chức. ThS-BS Nguyễn Trung Anh (Phó Giám đốc BV Lão khoa Trung ương) cảnh báo về thách thức của “già hóa dân số” đối với hệ thống y tế. “Người cao tuổi thường gặp nhiều bệnh mạn tính phải điều trị suốt đời. Chi phí y tế cho người già cao gấp 7-10 lần người trẻ nhưng khả năng cung cấp dịch vụ y tế cho người cao tuổi còn hạn chế. Nguồn nhân lực là bác sĩ chuyên khoa lão, điều dưỡng lão khoa còn thiếu” - BS Anh nhận định. Đồng tình với ý kiến trên, ThS Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Bộ LĐ-TB&XH, cũng chia sẻ: “Dự báo năm 2017, Việt Nam có tỉ lệ người cao tuổi từ 60 trở lên không ngừng tăng. Hiện nay có trên 8.000 người cao tuổi đang được nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, mạng lưới các cơ sở thiếu về số lượng, yếu về chất lượng và thiếu sự liên kết, kết nối mang tính hệ thống với các cơ quan phúc lợi xã hội...” Bàn giải pháp thích ứng với giai đoạn “già hóa dân số”, ông Tô Đức đề xuất cần tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức tham gia cung cấp dịch vụ công về chăm sóc người cao tuổi. Còn ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, kiến nghị cần xây dựng hệ thống lão khoa và các mô hình chăm sóc người cao tuổi tại gia đình và cộng đồng trên toàn quốc.

Cả nước có trên 70 triệu người tham gia BHYT

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam Phạm Lương Sơn vừa cho biết số người tham gia BHYT cả nước đến tháng 6-2016 là trên 70,8 triệu, tăng khoảng 0,83 triệu, tương đương với 1,2% so với năm 2015. Hiện cơ quan BHXH đang tích cực triển khai để hoàn thành chỉ tiêu bao phủ 78% dân số có BHYT đạt theo Quyết định 1584/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ông Sơn cho biết thêm, qua hơn năm tháng thực hiện quy định về thông tuyến khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, người có thẻ BHYT đã thuận lợi hơn rất nhiều khi không cần giấy chuyển tuyến vẫn được KCB tuyến huyện. Các trường hợp đi làm xa, cư trú ngoại tỉnh được KCB BHYT đầy đủ tại các bệnh viện tuyến huyện mà không cần giấy xác nhận đăng ký tạm trú, giấy công tác. Đồng thời, quy định thông tuyến giúp các cơ sở KCB có tinh thần thái độ phục vụ, chất lượng KCB tốt thu hút được nhiều bệnh nhân, đặc biệt là các cơ sở y tế tư nhân mà không phụ thuộc nhiều vào số lượng thẻ BHYT đăng ký ban đầu. Theo ông Sơn, đây là vấn đề rất quan trọng đối với các cơ sở y tế. Quyền lợi người bệnh được mở rộng, thuận lợi trong KCB BHYT là động lực quan trọng để người dân tham gia BHYT.

Người nghèo chưa có BHYT được hỗ trợ 50% chi phí mổ tim, lọc thận

Bộ Y tế vừa đưa ra dự thảo quyết định về việc khám, chữa bệnh (KCB) cho người nghèo dự kiến sẽ có hiệu lực từ 1-10-2016. Trong dự thảo có nội dung nói rõ chính sách hỗ trợ dành cho người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh không lây nhiễm khác. Theo đó, người thuộc hộ cận nghèo, hộ có thu nhập trung bình khi điều trị các bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc điều trị các bệnh không lây nhiễm khác gặp khó khăn do chi phí điều trị cao và không đủ khả năng chi trả chi phí điều trị được hỗ trợ như sau: Với người bệnh đã tham gia BHYT: Trường hợp chi phí KCB không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT và phần phải đồng chi trả lớn hơn mức lương cơ sở cho mỗi đợt điều trị thì người bệnh phải thanh toán mức tối đa bằng mức lương cơ sở, phần còn lại được quỹ hỗ trợ thanh toán cho cơ sở KCB. Với người bệnh chưa tham gia BHYT: Được quỹ hỗ trợ 50% chi phí KCB nhưng tối đa không quá sáu lần mức lương cơ sở cho một đợt điều trị. Trường hợp phải điều trị nhiều đợt thì tổng số tiền hỗ trợ từ quỹ tối đa không quá 12 lần mức lương cơ sở/năm. Trước đó, theo Quyết định 139/2002/QĐ-TTg và Quyết định 14/2012/QĐ-TTg về việc KCB cho người nghèo có quy định đối tượng được hưởng chính sách nhưng không quy định cụ thể mức hỗ trợ cho đối tượng này. 

Khám bệnh lúc 5 giờ sáng: ‘Đỡ lắm!’

Khám bệnh từ tờ mờ sáng, bệnh viện cần phối hợp với địa phương tính toán phương án bảo vệ an ninh, bảo vệ tài sản người bệnh và thân nhân. Chỉ mới hai ngày đầu tiên thực hiện việc khám, chữa bệnh (KCB) từ 5 giờ sáng, Bệnh viện (BV) Ung bướu TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ của người dân. Đồng thời, bệnh nhân và người thân cũng góp ý để việc tổ chức khám bệnh được bài bản hơn, tăng thêm tiện ích cho bệnh nhân lẫn BV.

Đỡ tiền thuê phòng trọ

Nhà tôi ở tận Phú Yên, mỗi lần lên BV Ung bướu khám là phải mất mấy ngày trời. Xe khách ở Phú Yên bắt đầu chạy từ 17 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau mới đến Bến xe Miền Đông. Hồi trước, dù đến BV chỉ mới 5 giờ 15 phút nhưng phải chờ đến hơn 7 giờ các bác sĩ mới làm việc. Vừa khám vừa siêu âm, chờ lấy kết quả thì khoảng 17 giờ mới xong và lúc này đã trễ chuyến xe về lại Phú Yên. Vì thế, tôi đành phải thuê phòng trọ ở lại TP.HCM một ngày đêm nữa, vừa tốn kém tiền bạc vừa lỡ việc ở nhà. Giờ BV bắt đầu khám 5 giờ sáng, khám và làm các thủ tục kia xong tôi có thể về ngay trong ngày rất là tiện. Đỡ được đồng nào hay đồng nấy - Bà NGUYỄN THỊ THÂNthôn Mỹ Xuân 2, xã Hòa Thạnh, huyện Tây Hòa, Phú Yên

Phải tăng cường lực lượng bảo vệ

BV làm việc lúc 5 giờ sáng thì rất tiện cho người dân vì có nhiều người ở tỉnh lên KCB, đến đây rất sớm nhưng như thường lệ thì phải chờ hơn 7 giờ mới được khám.Vợ chồng tôi cũng vậy, từ Bến Tre đến đây lúc 4 giờ sáng cũng đành ngồi mòn mỏi. Tôi vừa gặp một chị ở An Giang, dẫn con lên đây khám bệnh từ 2 giờ sáng. Nhìn thằng bé mệt mỏi mà tội ghê! Việc tăng giờ khám này là rút ngắn thời gian chờ đợi của biết bao nhiêu người, BV nên phát huy. Tuy nhiên, do thời gian KCB bắt đầu sớm như vậy nên BV và công an địa phương cần lập ra phương án bảo vệ an ninh xung quanh BV, đề phòng đối tượng trộm, cướp ra tay với bệnh nhân và người nhà - Ông NGUYỄN PHƯƠNG TÙNGxã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, Bến Tre

Không phải chờ hàng giờ để khám

Tôi mắc một chứng bệnh ở cổ và đã được phẫu thuật tại BV Ung bướu TP.HCM này. Theo chỉ định của bác sĩ thì cứ hai tháng tôi phải đi tái khám một lần để kiểm tra vết mổ. Mỗi lần tái khám tôi phải đi rất sớm để bốc số, xếp hàng chờ đến lượt mình. Cũng như mấy lần trước, đợt này tôi đi tái khám rất sớm và chuẩn bị tâm lý chờ đợi. Tuy nhiên, hôm nay lại khác, ở khu tôi khám chỉ có vài người xếp hàng và tôi chỉ mất vài phút là đã đến lượt mình. Tôi thấy thoải mái vô cùng - Bà VŨ THỊ CHIÊNấp 3, xã Tân Lập, huyện Đồng Phúc, Bình Phước

Giới hạn số lượng bệnh nhân ít quá

Tôi đưa vợ đi khám bệnh từ sáng sớm. Do gia đình được nghe nhiều người đi trước nói về tình trạng quá tải tại BV Ung bướu nên tôi tranh thủ xếp hàng từ 2 giờ. Khi được nhân viên BV thông báo về chương trình khám lúc 5 giờ sáng, tôi dịch chuyển từ quầy khám thường sang quầy khám này. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân khám 5 giờ chỉ giới hạn 450-500 người. Vì vậy sau 25 phút xếp hàng, số lượng bệnh nhân bốc số đủ nên vợ tôi không được khám sớm, phải quay lại chờ ở quầy khám giờ hành chính. Theo tôi, như vậy sẽ dễ gây bức xúc cho nhiều người. Nếu cứ để bệnh nhân xếp hàng chờ đến lượt rồi kêu hết số, phải quay lại khu khám giờ hành chính, làm lại từ đầu thì rất mất thời gian. Khám bệnh lúc 5 giờ sáng là cách làm tốt nhưng tôi mong BV nghiên cứu thêm để bệnh nhân không phải chạy đi chạy lại vòng vòng như vậy nữa - Anh HOÀNG NGHĨA MẠNHRạch Giá, Kiên Giang

Tận tình, chu đáo lắm!

Dù các y, bác sĩ phải làm việc rất sớm nhưng tôi thấy được nhiệt huyết, nỗ lực của từng người, từ bảo vệ đến nhân viên, y, bác sĩ, họ phục vụ bệnh nhân rất tận tình, chu đáo. Mới sáng sớm đã tấp nập người ra, người vào, các y, bác sĩ làm người lớn tuổi như vợ chồng tôi thấy mình đang được đồng hành, quan tâm từng giây phút một, không còn cảm giác cô đơn, sợ hãi khi vào BV. Khám sớm còn cái lợi nữa là được dắt đi tận nơi, hướng dẫn rất tỉ mỉ. Nói cho cùng, tôi rất thích chương trình khám bệnh từ sáng sớm này của BV Ung bướu, các bác sĩ, y tá ở đây đang vì bệnh nhân chúng tôi rất nhiều - Bà PHẠM THỊ HAIBa Tri, Bến Tre

Vì chương trình khám sớm chỉ mới bắt đầu nên sẽ còn những thiếu sót. Tuy nhiên, BV sẽ cố gắng nhanh chóng tìm ra những biện pháp khắc phục, cùng hướng tới mục tiêu giảm tải cho BV, giải áp lực cho các y, bác sĩ và giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân và người thân đến khám

Mổ cấp cứu 1 chiến sĩ viêm ruột thừa cấp tại đảo Bạch Long Vĩ

Ngày 21-6, Bác sĩ Nguyễn Đức Quân, Giám đốc BV đa khoa huyện đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), cho biết BV vừa mổ cấp cứu thành công một ca viêm ruột thừa cấp cho một chiến sĩ phòng không không quân trên đảo. Theo đó, khoảng 21 giờ ngày 20-6, BV đa khoa Bạch Long Vĩ tiếp nhận bệnh nhân Đặng Văn Tuyến (19 tuổi), chiến sĩ binh nhất của Trạm Rada 27, Trung Đoàn 295 thuộc Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không Không quân đang làm nhiệm vụ trực tác chiến tại huyện đảo. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị, sau lan xuống vùng hố chậu phải, người mệt mỏi, chán ăn. Đến 5 giờ 30 phút sáng nay (21-6), bệnh nhân đau nhiều vùng hố chậu phải, kèm sốt 37,4 độ C, điểm MacBurney (+), siêu âm vùng hố chậu phải có khối giảm âm, cấu trúc hình ống tiêu hóa, có thâm nhiễm mỡ và dịch quanh khối. Sau khi hội chẩn cùng Quân y Tiểu đoàn Phòng thủ đảo, BV đã chẩn đoán xác định bệnh nhân viêm ruột thừa cấp giờ thứ 18 có nguy cơ ruột thừa vỡ. Trước tình hình trên, giám đốc BV đã xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Sở Y tế và Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ về sự cần thiết phải mổ cấp cứu cho chiến sĩ ngay tại đảo; đồng thời thông báo với chỉ huy Trạm Ra da 27 và được lãnh đạo đơn vị đồng ý. 7 giờ 30 phút, bệnh nhân được đưa lên phòng mổ gây tê tủy sống. Đến 9 giờ 00 phút cùng ngày, ca mổ kết thúc, bệnh nhân được thoát mê an toàn chuyển xuống phòng hồi sức cấp cứu để theo dõi và điều trị tiếp. “Khi vào trong ổ bụng hết sức phức tạp do ruột thừa đã viêm xuất tiết, hóa mủ gốc và đầu ruột thừa. Phẫu thuật viên chính tiến hành cố định gốc ruột thừa, kẹp cắt ruột thừa, khâu cầm máu, vệ sinh ổ bụng và đóng bụng 3 lớp” – bác sĩ Quân thông tin. Cũng theo vị giám đốc BV này, đối với BV trong đất liền có đầy đủ các trang thiết bị, việc mổ ruột thừa là khá đơn giản. Tuy nhiên, tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, do là BV độc lập (xa đất liền nhất trong vịnh Bắc Bộ - PV), điều kiện về con người và trang thiết bị còn nhiều khó khăn, việc mổ thành công một ca ruột thừa như trên là thành quả từ sự cố gắng rất lớn của BV để đảm bảo sức khỏe cho quân và dân huyện đảo. Ngay sau ca mổ, lãnh đạo huyện đảo Bạch Long Vĩ đã trực tiếp xuống thăm, động viên và chúc mừng kíp mổ cùng chiến sĩ ngay tại phòng mổ.

Cứu sống bệnh nhân bị xe tải chở đất cán qua người

Ngày 20-6, theo tin từ BV Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, mới đây bệnh viện đã cấp cứu kịp thời, sử dụng các kỹ thuật nối ghép mạch máu để cứu sống hai bệnh nhân bị tai nạn với thương tích rất nặng. Trao đổi với PV chiều 20-6, anh Trịnh Thế Cảnh (44 tuổi, ngụ xã Phước Hòa, huyện Tân Thành) đang nằm điều trị tại khoa Chấn thương Chỉnh hình BV Bà Rịa và gia đình vẫn không giấu nổi xúc động khi kể lại quá trình các bác sĩ cứu sống anh. Theo đó, chiều 19-5, anh Cảnh chui xuống gầm để sửa xe tải (loại xe hai cầu) của công ty. Trên xe còn chở khoảng 20 m3 đất. Khi tài xế xuống xe, xe vẫn còn số nhưng người này quên không cài thắng tay. Lúc này chiếc xe bất ngờ theo đà lao tới phía trước, anh Cảnh ở dưới không kịp bỏ chạy nên đã bị liên tiếp hai bánh xe cán qua người. Anh Cảnh được đưa vào BV Bà Rịa lúc 15 giờ 45 phút cùng ngày trong tình trạng phần đùi phải và các bộ phận gần đó đều dập nát, vỡ khung xương chậu nặng, chân trái tím đen, mất máu rất nhiều, mạch không, huyết áp không. BS Nguyễn Phương Nam - Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình, BV Bà Rịa cho biết: Đây là một ca hết sức phức tạp và nguy kịch. Khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ từng khoa BV Bà Rịa đã kịp thời cấp cứu, hồi sức tích cực trong vòng một giờ sau đó chuyển lên phòng mổ khoa Chấn thương chỉnh hình. Êkip mổ đã phải cầm máu xương chậu, sử dụng kỹ thuật vi phẫu cấy ghép lấy một đoạn tĩnh mạch dài 17cm từ chân bên trái để nối ghép các đoạn động mạch, tĩnh mạch bị đứt cho bệnh nhân... Do vết thương nặng, phần cơ bị hoại tử, mất máu quá nhiều, dẫn đến suy thận, các bác sĩ phải tiến hành lọc máu liên tục, chạy thận cho bệnh nhân trong ba tuần. Hiện nay, tình trạng sức khỏe của anh đã ổn định và đã được các bác sĩ phẫu thuật ghép da đùi. Anh Cảnh cho hay hiện sức khỏe của anh đã tạm ổn. Phía công ty nơi anh làm cũng đã hỗ trợ hơn 100 triệu đồng để cho anh điều trị. Tuy nhiên do số tiền điều trị lớn hơn nữa, gia cảnh khó khăn, vợ anh cũng bệnh tật, ốm đau nên vẫn phải nợ một phần viện phí. Một trường hợp khác cũng vừa được các bác sĩ BV Bà Rịa với chuyên môn giỏi, máy móc phương tiện kỹ thuật hiện đại “cứu sống” cánh tay. Cụ thể, ngày 16-6 vừa qua, anh Trần Trọng Đại (24 tuổi, quê xã An Ngãi, huyện Long Điền) bị cuốn tay phải vào mâm của máy cuốn dây cáp khi đang làm việc tại một cơ sở sản xuất dây cáp. Cẳng bàn tay phải của anh Đại tím đen còn lại bị dập nát mất hết phần mềm và đứt sâu các động mạch, tĩnh mạch, mất máu. BS Nam cho hay các bác sĩ đã hồi sức, chống sốc, bù dịch, truyền máu... và tiến hành mổ cấp cứu với quyết tâm cứu cánh tay của bệnh nhân. Đây là một trong những trường hợp đặc biệt, tổn thương phức tạp về mạch máu thần kinh, mất đoạn mạch máu rất dài trên 10 cm. Với kỹ thuật vi phẫu êkip mổ đã nối ghép mạch máu, lấy mạch máu từ cẳng chân ghép lên phần cánh tay cho bệnh nhân. Ca mổ kéo dài 4,5 tiếng với nối ghép một động mạch, hai tĩnh mạch cánh tay, đắp cơ. Đây là kỹ thuật chỉ có một số bệnh viện lớn hiện nay làm được. Sau phẫu thuật bàn tay của anh Đại trở lại ấm hồng, mạch tay bắt rõ. Hiện tại tình trạng sức khỏe ổn định. Bệnh viện Bà Rịa là bệnh viện tuyến tỉnh của Bà Rịa-Vũng Tàu mới được đầu tư xây dựng với quy mô 700 giường với nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại, trình độ đội ngũ bác sĩ, nhân viên ngày một nâng cao.

Để trẻ không phải 'đồng hành' suốt đời cùng bệnh hen

Rất nhiều phụ huynh có con mắc hen suyễn hiện nay đều cho rằng hen suyễn không thể điều trị được. Vô tình đưa con mình vào tình thế phải "đồng hành" suốt đời cùng bệnh hen. Hiện tại, theo thống kê tỉ lệ mắc bệnh hen ở trẻ em Việt Nam cao nhất châu Á, với gần 30% trẻ em dưới 13 tuổi đang và phải “đồng hành” cùng bệnh hen trong cả cuộc đời. Nhiều bậc phụ huynh đã từng thức trắng đêm, canh con cháu vào cơn hen suyễn cấp và lo ngại con trẻ sẽ không bao giờ chấm dứt được bệnh hen này. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa hô hấp, bệnh hen mặc dù không trị dứt điểm được nhưng có thể kiểm soát được. Hen suyễn là tình trạng ho, khò khè, khó thở tái đi, tái lại ở trẻ nhỏ. Các triệu chứng thường xuất hiện vào chiều tối, sáng sớm, hoặc khi chơi giỡn, gắng sức. Với sự tiến bộ của y học, bệnh hen được khẳng định là bệnh mạn tính (suốt đời sẽ có) và đưa đến sự phá hủy cấu trúc của đường hô hấp. Nhằm cung cấp thêm thông tin giúp cho các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn bệnh lý hen và cách chăm sóc con khi con vào cơn hen, BV Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức chương trình tư vấn: “Tương lai nào cho trẻ khi phải “đồng hành” suốt đời cùng bệnh hen?”.

Khám phá

Hàng loạt bé trai Hà Nội dưới 5 tuổi dễ trở thành “thái giám”

Với 2675 bé trai tham gia khám sàng lọc, chỉ có 1023 trẻ phát triển bình thường, số còn lại là có vấn đề về bộ phận sinh dục như: viêm nhiễm, hẹp bao quy đầu, thiếu tinh hoàn… Hiện nay, tình trạng vô sinh, hiếm muộn đang là vấn đề thực sự đáng báo động đối với toàn xã hội. Theo thống kê hiện ở Việt Nam có xấp xỉ 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, trong đó tỷ lệ được chia đều cho cả nam và nữ. Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn, các chuyên gia cho biết rất khó để trả lời một cách chính xác. Nhưng rất nhiều nguyên nhân đến từ sự chủ quan của mọi người, ngay như việc vệ sinh bộ phận sinh dục ngay từ khi còn nhỏ, đặc biệt là ở những bé trai. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi nhiều phụ huynh đang có những quan niệm sai lầm, đó là chỉ quan tâm vệ sinh bộ phận sinh dục cho các bé gái, còn đối với các bé trai thì đơn giản hơn rất nhiều, đó là chỉ cần cọ rửa sơ sơ bên ngoài. Không chỉ có vậy, nhiều phụ huynh khi con bị khiếm khuyết ở bộ phận sinh dục như tinh hoàn nằm không đúng chỗ, thiếu một bên tinh hoàn nhưng bố mẹ không hề hay biết vì ít quan tâm, vệ sinh bộ phận đó cho con. Minh chứng rõ ràng nhất cho vấn đề này đó là kết quả khám sàng lọc của “Chương trình sàng lọc các chỉ số phát triển, sàng lọc khiếm thính, sàng lọc phát hiện các bất thường bộ phận sinh dục ở trẻ trai tuổi đầu đời tại các trường mẫu giáo, mầm non, nhóm trẻ tư thục trên địa bàn quận năm 2016” vừa được Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình của quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tổ chức thực hiện hồi tháng 5 vừa qua. Theo đó, qua sàng lọc nhằm phát hiện các bất thường ở bộ phận sinh dục ở bé trai tuổi đầu đời (thực hiện thăm khám tại 35 trường trường mẫu giáo, mầm non, nhóm trẻ tư thục trên địa bàn quận Hoàn Kiếm), kết quả cho thấy, tổng số trẻ tham gia sàng lọc là 2675 trẻ, trong đó chỉ có 1023 trẻ phát triển bình thường (chiếm 38,24%); 465 trẻ (chiếm 17,38%) cần chú ý vấn đề vệ sinh hành ngày do dính, bán dính bao quy đầu, viêm nhiễm; 1187 trẻ (chiếm 42,29%) cần can thiệp chuyên khoa ở các dạng khác nhau. Đặc biệt, trong số 1187 trẻ cần can thiệp chuyên khoa này thì có 56 trẻ cần can thiệp càng sớm càng tốt. Lý do vì 56 trẻ này thiếu tinh hoàn, cá biệt có 16 trường hợp thiếu cả hai bên tinh hoàn. Trao đổi với phóng viên bà Trương Thị Kim Hoa – Giám đốc Trung tâm Dân số và Kế hoạch hóa gia đình quận Hoàn Kiếm cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Trung tâm khám và thấy những con số “bất thường” như vậy. Bà Hoa cho biết, qua số liệu trên có thể thấy, những vấn đề trẻ thường mắc phải đó chính là hẹp, dính và viêm nhiễm bao quy đầu. “Hiện nay việc chăm sóc vệ sinh cơ bản đang bị phụ huynh bỏ qua. Vấn đề chăm sóc vệ sinh bộ phận sinh dục đối với bé trai cũng như bé gái đó là phải được chăm sóc vệ sinh hàng ngày, nhưng khi chúng tôi khảo sát và kiểm tra thì chúng tôi thật sự sốc khi phụ huynh bỏ bẵng đi việc chăm sóc vệ sinh tối thiều hàng ngày cho các bé trai”, bà Hoa cho biết. Qua thực tế khám sàng lọc, bà Hoa chia sẻ: “Nhiều ông bố còn ngạc nhiên và hỏi lại chúng tôi: Thế là phải vệ sinh hàng ngày sao bác sĩ? Em tưởng là vệ sinh “cái đó” thì lâu lâu mới làm một lần?…Những suy nghĩ đó rất sai lầm và để lại nhiều hệ lụy đối với trẻ sau này, nó không đơn giản chỉ là bệnh lý mà nó còn là vấn đề sinh sản khi trường thành”.

Giáo dục thời đại

Khi người dân thích tiêm, truyền

Khi thấy cơ thể mệt mỏi hoặc đau nhức ở bộ phận nào đó, người dân, đặc biệt là ở khu vực nông thôn lại ra trạm y tế hoặc mời bác sĩ đến nhà để tiêm, truyền cho dù chưa biết chính xác mình mắc bệnh gì. Tâm lý sính tiêm, truyền không chỉ xảy ra ở người lớn, người cao tuổi mà nhiều khi trẻ nhỏ cũng bị vạ lây.

Làm bác sĩ cho chính mình

Dù đã ra viện được hơn 1 tháng nhưng cô Lê Thị Diệp (Tứ Kỳ, Hải Dương) chưa hết sợ cách tự chữa bệnh của mình. Cô Diệp cho biết: Tự nhiên cảm thấy nửa người bên trái không bình thường. Lúc đầu nghĩ do bị tiền đình, máu không lên não nên vậy, nhưng càng ngày tay trái càng run mạnh và lan xuống cả chân. Nghĩ mình bị suy nhược cơ thể do làm việc vất vả, cô Diệp gọi bác sĩ gần nhà đến truyền thuốc bổ. Hết 2 chai nước hoa quả, 1 chai đạm mà tình trạng bệnh không tiến triển nên cô Diệp lại đi châm cứu. Sau 10 ngày tay vẫn run, các con đưa cô lên Hà Nội để cấy chỉ ở phòng khám tư của bác sĩ. Lần thứ nhất thấy tay đỡ run nghĩ mình gặp thầy gặp thuốc nhưng đến lần thứ 2 vừa về đến nhà lăn ra ngất xỉu khiến mọi người hoảng sợ đưa lên viện cấp cứu. Kết quả kiểm tra cho thấy, não không có khối u. Bác sĩ kết luận tay, chân run do parkinson. “Biết nguyên nhân gây bệnh và cách dùng thuốc tâm lý thoải mái hơn nhiều. Cứ nghĩ đến cảnh quỵ xuống nền nhà, không đứng dậy nổi mà… sởn da gà”, cô Diệp chia sẻ. Cũng “thần tượng” việc tiêm, truyền, cô Đoàn Thị Huê (Văn Giang, Hưng Yên) cứ mệt là gọi bác sĩ đến nhà truyền nước. Còn nếu ốm sốt thì đề nghị bác sĩ, y tá tiêm kháng sinh cho nhanh khỏi. Theo cô Huê, ở quê ai cũng như vậy nên bác sĩ, y tá làm không hết việc. Nhiều khi muốn tiêm, truyền phải hẹn trước, thậm chí có lần mấy người phải tập trung một chỗ để bác sĩ truyền cho một thể. Tương tự, anh Lê Văn Dực (Thanh Miện, Hải Dương) cũng rất thích tiêm. Không chỉ tiêm kháng sinh vào ven, có lần anh bị đau đầu gối còn đề nghị bác sĩ tiêm trực tiếp vào chỗ đau. Lần thứ 1 thấy đỡ nhưng đến mũi thứ 3 thì chân sưng phù, không đi lại được. Kết quả gia đình phải đưa đi BV điều trị. Anh Dực kể: Vừa nghe người nhà trình bày, bác sĩ đã đe cho một trận vì tội tranh công việc của người khác.

Tiêm, truyền: Không phải thích là được

Tiêm, truyền là một thủ thuật đơn giản trong ngành Y. Tuy nhiên, không phải ai bị bệnh cũng phải tiêm, truyền mà còn phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh và tình trạng cơ thể, bác sĩ mới đưa ra phác đồ điều trị cụ thể như uống/tiêm thuốc gì, truyền loại dịch nào, tốc độ truyền nhanh hay chậm, truyền bao nhiêu ngày… Tuy nhiên, nhiều người do ngại đi khám, ngại làm các xét nghiệm nên cứ thấy mệt mỏi hoặc bệnh là yêu cầu được tiêm, truyền. Lạm dụng tiêm, truyền đương nhiên sẽ có hậu quả không tốt. Gần đây nhất, một nữ sinh ở TPHCM đã tử vong khi được truyền tại phòng khám tư. Dù chưa xác minh được nguyên nhân gây tử vong nhưng rõ ràng đây là lời cảnh tỉnh cho những ai có tâm lý thích tiêm, truyền để nhanh khỏi bệnh. Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Thái (Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba), mỗi loại dịch truyền hay thuốc đều có chỉ định nhất định. Ví như dung dịch đường truyền cho người đang hạ đường huyết, hoặc phối hợp với chất đạm, béo để truyền cho người không thể ăn, uống được, phải nuôi ăn lâu dài. Dung dịch chất đạm, chất béo được truyền để cung cấp dinh dưỡng cho người suy kiệt, không ăn uống được. Dung dịch điện giải chủ yếu dùng trong trường hợp mất nước, mất máu, chống sốc trong trường hợp tụt huyết áp. Nhóm dung dịch đặc biệt có chỉ định truyền khắt khe hơn. Thuốc cũng vậy, tùy tình trạng bệnh và đặc điểm cơ thể mỗi người mà có hàm lượng khác nhau. Bình thường, cơ thể con người luôn duy trì ổn định các chỉ số về máu, chất đường, chất đạm, chỉ khi bị rối loạn thay đổi mới chỉ định truyền dịch, dùng thuốc. Chỉ định tiêm, truyền được bác sĩ quyết định sau khi khám lâm sàng với từng ca bệnh cụ thể. Nói vậy để thấy rằng, việc tiêm, truyền đơn giản nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ do khi đưa chất lạ vào mạch máu sẽ dễ bị phản ứng lại (sốc phản vệ), nhẹ thì gây ngứa, khó chịu, nặng có thể tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Những người mắc bệnh mãn tính, huyết áp thấp cần thông báo cho bác sĩ biết tình trạng bệnh của mình để thử phản ứng trước khi dùng thuốc hoặc chỉ định liều tiêm, truyền phù hợp. Còn với người khỏe mạnh, nếu lạm dụng truyền nước cũng khiến thận làm việc quá sức, rối loạn chuyển hóa khiến cơ thể mệt mỏi hơn.

Dân trí

Hơn 4 triệu nam giới đối mặt với nguy cơ “ế” vợ

Tỷ lệ giới tính khi sinh trên cả nước hiện đã có sự chênh lệch rất lớn với 108 nữ/ 100 nam. Ước tính đến năm 2050 sẽ có khoảng 4,3 triệu nam giới đối mặt với nguy cơ không kiếm được vợ. Tình trạng trên sẽ kéo theo nhiều hệ lụy cho xã hội. Đó là nội dung được ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình cho biết trong Hội thảo “Đại biểu dân cử với chính sách pháp luật về bình đẳng giới và dân số - phát triển” diễn ra sáng 20/6 tại TPHCM. Theo ông Tân, dù Việt Nam đã có nhiều chính sách pháp luật liên quan đến dân số trong việc cấm sàng lọc giới tính khi mang thai. Tuy nhiên, “vấn nạn” trọng nam khinh nữ đang ngày càng trở nên trầm trọng. Tư tưởng muốn có con trai để “nối dõi tông đường” khiến nhiều cặp vợ chồng “lén lút” chọn lọc giới tính của con. Tính đến hết năm 2015 tỷ lệ giới tính khi sinh trên cả nước đã lên tới 112,8 nữ/100 nam. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng lan rộng từ nông thôn đến thành thị tại tất cả các vùng miền trên toàn quốc. Đặc biệt, có tới 15 tỉnh thành tỷ lệ giới tính khi sinh đã ở mức 115 nữ/100 nam. Ngành dân số dự báo, thời gian tới mất cân bằng giới tính sẽ tiếp tục gia tăng. Nếu không có những biện pháp can thiệp quyết liệt, triệt để ngay từ bây giờ, ước tính đến năm 2050 Việt Nam sẽ thiếu khoảng 4,3 triệu phụ nữ. Điều đó cũng đồng nghĩa với số nam giới tương ứng sẽ đối mặt với nguy cơ không tìm được vợ. Mất cân bằng giới tính sẽ kéo theo hàng loạt các vấn đề xã hội, phá vỡ cấu trúc gia đình, khi một bộ phận không nhỏ nam giới sẽ bị “ế” vợ hoặc kết hôn muộn. Thiếu phụ nữ sẽ làm gia tăng tình trạng mua bán phụ nữ, trẻ em gái, mại dâm, bạo hành giới,… gây mất ổn định trật tự an ninh, an toàn xã hội.

Thu hàng trăm tỷ đồng từ "chiêu trò" lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế

Đây là thông tin được ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí ngày 20.6. Các hành vi lạm dụng cũng ngày càng tinh vi. Theo ông Sơn, đơn cử như năm 2015, Quảng Ninh, Phú Thọ phải thu hồi mỗi tỉnh hơn 20 tỷ đồng… Ngoài ra còn có thể kể đến các tỉnh như Thanh Hoá, Nghệ An… tổng cộng lại cũng đến hàng trăm tỷ đồng. Tuy việc thu hồi tiền BHYT được thông qua các đợt quyết toán từng quý của BHXH tỉnh nhưng khi đoàn thanh tra của BHXH Việt Nam đi kiểm tra đột xuất, vẫn phát hiện được các sai phạm. “Hiện nay, tình trạng lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) đã thu hẹp hành vi, tuy nhiên ngày càng tinh vi. Điều “làm khó” các nhân viên giám định chính là tranh cãi về việc chỉ định thế nào cho hợp lý, bác sĩ nói phải chụp, chiếu mới đúng, các giám định viên có thể “nhìn thấy” lạm dụng nhưng tìm được các bằng chứng để chứng minh họ lạm dụng rất khó khăn” – ông Sơn cho biết. Ông Lê Văn Phúc – Phó trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2016, qua kiểm tra, BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hành vi lạm dụng quỹ BHYT, thu hồi hàng chục tỷ đồng ở một số tỉnh được kiểm tra như Quảng Ninh, Quảng Nam.. “Đơn cử chỉ dịch vụ xông dạ dày chỉ có 30.000 đồng nhưng được kê lên thành 500.000 đồng/lượt. Dịch vụ này được thực hiện hàng ngàn lượt, nên chỉ riêng dịch vụ này đã xuất toán (thu hồi) hàng tỷ đồng. Có bệnh viện thu dịch vụ phân tích tế bài hệ thống tự động hoàn toàn với giá 62.000 đồng/lượt nhưng có cơ sở chỉ có hệ thống laser, được quy định tối đa là 40.000 đồng/lượt. Như vậy, bệnh viện này thu chênh lệch 22.000 đồng/lượt, giám định viên cũng xuất toán hàng tỷ đồng” – ông Phúc dẫn chứng. Theo ông Phúc, ngoài ra còn có nhiều sai phạm khác như lựa chọn thuốc có hàm lượng không phổ biến, giá cao; sử dụng vật tư, thuốc giá cao thay vì các vật tư, thuốc giá thấp hơn nhưng tác dụng tương đương, thực hiện dịch vụ này nhưng lại thống kê thanh toán dịch vụ khác giá cao… Đơn cử như nước cất ống nhựa đắt gấp đôi ống thuỷ tinh mà tác dụng tương đương nhưng bệnh viện chỉ dùng nước cất ống nhựa… Cùng loại stent Meril (Ấn Độ) có nơi mua giá 33,9 triệu đồng/cái, có nơi mua đến 62 triệu đồng; Thuỷ tinh thể cũng chủng loại, hãng sản xuất nơi mua 3,5 triệu, nơi mua 4,3 triệu đồng/cái. Chữa răng sâu lại kê điều trị tuỷ giá cao… Tình trạng sử dụng kỹ thuật viên để đọc phim chụp, điều trị răng hàm mặt… khá phổ biến trong khi quy định của Bộ Y tế chỉ bác sĩ mới được đọc phim, điều trị bệnh. “Đối với các sai phạm này, chúng tôi đều thu hồi tiền quỹ, không thanh toán đồng thời có những chấn chỉnh, yêu cầu các cơ sở y tế chấm dứt sai phạm, nếu không sẽ chấm dứt hợp đồng thực hiện khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở đó” – ông Phúc cho biết. Theo số liệu của BHXH Việt Nam, hiện nay BHXH Việt Nam ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với gần 2.100 cơ sở y tế, tăng 5 cơ sở so với năm 2015, trong đó có gần 1.678 cơ sở công lập và 418 cơ sở tư nhân).

Cảnh báo dịch bệnh đầu mùa mưa: Trẻ mắc hô hấp, già đau khắp người

Đầu mùa mưa, số người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ đến khám, điều trị tại các bệnh viện khu vực phía Nam đang có dấu hiệu tăng. Tại Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM, trung bình mỗi ngày có khoảng 6.000 lượt người bệnh đến khám (tăng 17% so với thông thường). Ở các bệnh viện tại TP Cần Thơ, bệnh nhân đến khám bệnh về hô hấp, da liễu, xương khớp, sốt xuất huyết... cũng có dấu hiệu tăng. Theo BS Hoàng Đình Hữu Hạnh, Trung tâm Chăm sóc hô hấp (Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM, thời tiết thay đổi từ nắng sang mưa sẽ tạo điều kiện để vi trùng, virus sinh trưởng mạnh, dễ tấn công hệ hô hấp con người. Người dân thường bị cảm sốt, đau nhức mình, ho có đờm… Những đối tượng đang có bệnh mãn tính về hô hấp càng dễ bị các bệnh như: Nhiễm trùng hô hấp trên, viêm họng, thanh quản, phế quản, viêm phổi ở người lớn tuổi. Đối tượng có miễn dịch suy yếu như: Trẻ nhỏ, người lớn tuổi và phụ nữ có thai, dễ mắc các bệnh về hô hấp khi thời tiết thay đổi. Còn ghi nhận tại Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ, số lượng trẻ đến khám hàng ngày tăng từ 10 -15%, chủ yếu mắc các bệnh như: Tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường ruột, viêm hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản... Theo thống kê trong tuần đầu của tháng 6/2016, có 40.963 trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột khám ngoại trú (tăng 28% so với cùng kỳ) và 621 trẻ nhập viện (tăng 19% so với cùng kỳ); 33.079 trẻ bệnh viêm phổi khám ngoại trú (tăng 104% so với cùng kỳ) và 2.016 trẻ điều trị nội trú. Số trẻ nhập viện điều trị bệnh viêm phế quản tăng 76%. BS Trần Văn Dễ, Giám đốc bệnh viện cho biết, tính từ đầu năm đến nay có 822 trẻ nhập viện điều trị sốt xuất huyết, tăng gấp 3,4 lần so với cùng kỳ (chưa kể số trẻ khám ngoại trú). Tình hình trẻ bị sốt xuất huyết nặng cũng gia tăng, ngày nào ở Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc của bệnh viện cũng điều trị 4-5 ca bệnh nặng. Tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, theo BS Nguyễn Minh Nghiêm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, so với cùng kỳ năm 2015, các bệnh hô hấp, sốt xuất huyết và xương khớp đều tăng (gần 19%). Đặc biệt, tăng nhiều nhất là bệnh sốt xuất huyết, 5 tháng đầu năm 2016, đã có 108 ca. Riêng tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP Cần Thơ, theo BS Châu Chiêu Hòa, Phó Giám đốc bệnh viện, đầu mùa hè người lớn, trẻ nhỏ khám và điều trị các bệnh tai, mũi, họng tăng lên do thời tiết thay đổi. Lượng bệnh nhân đăng ký phẫu thuật điều trị các bệnh mãn tính cũng tăng. Theo BS Lê Thái Vân Thanh (Phòng khám Da liễu, Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM), đầu mùa mưa khí hậu tương đối khắc nghiệt đối với làn da. Mưa kèm khí hậu nóng ẩm là "kẻ thù không đội trời chung" của làn da. Cường độ nắng trong môi trường lúc này rất cao. Rải rác các cơn mưa đầu mùa xen kẽ, thưa thớt không đủ cuốn trôi bụi bẩn hay các tác nhân gây bệnh mà ngược lại, còn làm bốc hơi các yếu tố gây hại này lơ lửng trong không khí, khiến da dễ bị tổn thương, viêm nhiễm... Một bệnh "trở trời" khác là xương khớp. BS Bùi Hồng Thiên Khanh, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM) chia sẻ: “Cùng với mưa, gió chuyển mùa… thời tiết chuyển lạnh khiến các mạch máu ngoại vi co lại, làm giảm cung cấp máu các cơ quan ngoại biên, trong đó có da, cơ, khớp, gây các triệu chứng như: Đau mỏi cơ xương khớp, co cứng cơ vùng vai gáy, thắt lưng. Hơn 90% người bệnh khám tại Khoa Chấn thương chỉnh hình than phiền về bệnh đau khớp. Người bệnh luôn cảm thấy đau nhức các khớp. Không những đau, các khớp còn bị sưng, khó vận động, đặc biệt là sáng sớm. Vào mùa mưa, bệnh viện thường ghi nhận các cụ ông, cụ bà bị gãy cổ xương đùi nhập viện do té ngã vì nền nhà, bậc tam cấp, cầu thang... ẩm ướt, trơn trượt”.

Chủ động phòng bệnh mùa mưa

Để phòng tránh các bệnh về hô hấp, các chuyên gia y tế khuyên người dân, đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi có biện pháp tăng cường hệ miễn dịch như chích ngừa, có khẩu phần ăn tăng cường dinh dưỡng; giữ ấm cơ thể. Mọi người nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ, mặc quần áo thoáng mát, tránh dùng quần áo quá dày, có chất len dạ, ni lông làm cho da dễ bị ngứa... Chú ý chống nắng khi làm việc ngoài trời, nếu làm việc trong môi trường ẩm ướt thì nên thường xuyên thay quần áo… để da được khô thoáng. Theo BS Bùi Hồng Thiên Khanh, lời khuyên tốt nhất để phòng bệnh xương khớp là nên luyện tập thể dục, thể thao mỗi ngày. Luyện tập được xem như một liều thuốc quý, rất có ích đối với sức khỏe con người và công hiệu trong giảm đau nhức. Ngoài ra, chế độ ăn uống hợp lý, giàu vitamin C và E, canxi, uống nhiều nước để duy trì độ trơn giữa các khớp, 2 ly sữa/ngày và mỗi tuần ăn hai bữa tôm, cua để phòng, tránh loãng xương (nguyên nhân thường đi kèm thoái hóa khớp gây đau nhức). Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết tăng cao, BS Trần Văn Dễ lưu ý: "Mới đầu mùa mưa, bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh, dấu hiệu đáng báo động. Các bậc cha mẹ cần lưu ý phòng, chống trẻ bị muỗi đốt. Khi trẻ có dấu hiệu sốt cao, mệt mỏi, phát ban... cần đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa nhi khám và điều trị ngay". Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Dự báo thời gian tới, một số dịch bệnh như cúm, tiêu chảy, tay chân miệng, sốt xuất huyết, thủy đậu... có khả năng xuất hiện nhiều hơn vì đã vào đúng mùa (từ tháng 5 đến tháng 8). Nếu không triển khai tốt các biện pháp phòng chống, nguy cơ dịch bùng phát rất lớn.

Khối u 2kg chứa lông, móng trong bụng bé 11 tuổi

Khối u trong buồng trứng của bé gái 11 tuổi tại Tuyên Quang nặng tới hơn 2kg, bên trong chứa nhiều lông, móng, tóc. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa cắt bỏ thành công khối u "quái" cho bệnh nhi Chẩu Khánh L. (11 tuổi, Chiêm Hóa, Tuyên Quang). Khoảng 1 năm gần đây, bụng cháu L. to dần lên, nhiều lần đau bụng dữ dội nhưng nghĩ bị giun nên gia đình mua thuốc tẩy giun và bôi dầu gió. Sau đó cháu có đỡ nên gia đình chủ quan không đưa đi khám. Đến ngày 15/6 vừa qua, khi thấy con gái đau bụng dữ dội, gia đình mới hốt hoảng đưa cháu L. đến bệnh viện đa khoa tỉnh khám. Kết quả cho thấy trong buồng trứng phải của bé có một khối u khổng lồ. Trưởng kíp mổ, BS Vương Ngọc Chắt cho biết, khối u của cháu L. có kích thước lớn, phức tạp, cắm sâu vào tiểu khung, mạc nối lớn và dính cả vào ruột, có nhiều hạch nên việc bóc tách gặp nhiều khó khăn. Sau 2 tiếng phẫu thuật, u "quái" đã được lấy ra, nặng tới hơn 2kg. Đáng nói trong khối u có cả lông, tóc và móng. Bệnh nhi sau đó đã được chuyển về khoa Ngoại để điều trị và theo dõi, hiện sức khỏe đã ổn định. U quái có 2 loại là lành tính và ác tính (dạng ung thư). U được hình thành từ thời kỳ bào thai do tế bào mầm biệt hóa tạo thành các ổ tạng. Dưới tác động của một số yếu tố như tia xạ, hóa chất độc hại, virus cúm..., những tế bào này không biệt hóa thành những dạng bình thường mà đột biến dần thành những bọc chứa hỗn hợp lông, tóc, móng, răng... 

Có “em bé” mà cứ tưởng...

Kết hôn đã 2 năm mà chưa “có gì”, vợ chồng chị T.T.B.A (34 tuổi; ngụ quận 10, TP HCM) đã đi khám hiếm muộn ở vài bệnh viện (BV), dùng nhiều loại thuốc đông lẫn tây y. Sau gần 1 năm, chị A. bị tác dụng phụ khá nặng do số thuốc đã sử dụng nên 2 vợ chồng tạm ngưng hành trình kiếm con. Sau 4 tháng “nghỉ ngơi”, chị trở nên mệt mỏi và có lần đã ngất ở công ty. Nghĩ rằng mình bị rối loạn tiền đình nên chóng mặt, buồn nôn, chị đi khám và được chẩn đoán là… có thai. Vẫn không tin, chị A. đến BV Từ Dũ để siêu âm. Hình ảnh thai nhi 15 tuần tuổi hiện lên trên màn hình khiến 2 vợ chồng vừa mừng vừa bất ngờ. Tại các BV, phòng khám sản khoa, các trường hợp như chị A. không phải là hiếm. Thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, bị các dấu hiệu bệnh lý che lấp dấu hiệu mang thai hay rơi vào những tình huống đặc biệt khiến cơ thể ít có sự thay đổi là các lý do phổ biến khiến họ chậm hoặc không biết mình đang mang thai. Cá biệt hơn, có những trường hợp… đến khi sinh con mới biết có thai. Vào cuối năm 2015, một cô gái 21 tuổi bị đau bụng dữ dội nhưng chỉ nghĩ là do vấn đề tiêu hóa. Thế nhưng, khi đến một BV ở TP HCM cấp cứu, cô lại sinh một đứa bé ở tuần thai 34. Trên thế giới, nhiều trường hợp hy hữu cũng được ghi nhận. Chẳng hạn như vận động viên marathon Trish Staine, bang Minnesota - Mỹ, bất ngờ sinh con sau 2 giờ luyện tập vào năm 2013; hay nữ võ sĩ Pamela Vugts (Anh) sinh con cách đây vài năm khi phải nhập viện vì bị ra nhiều máu trong một trận kick-boxing. Hai nữ vận động viên này đều luyện tập rất nặng và vẫn thi đấu trong suốt thai kỳ vì không hề biết mình có thai. Theo một bài viết mới đây của giáo sư nghiên cứu về hộ sinh Helen Cheyne, ĐH Stirling (Scotland, Anh), trên tạp chí khoa học The Conversation, việc một phụ nữ không biết mình mang thai nghe có vẻ khó tin nhưng ước tính mỗi năm có đến 2.500 trường hợp như vậy trên toàn thế giới! Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP HCM, việc không nhận biết hay chậm nhận biết mang thai còn có thể do sự thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, nhiều trẻ vị thành niên mang thai ngoài ý muốn bị rơi vào trường hợp này chứ không hẳn là các em muốn giấu, dẫn đến việc không chăm sóc tốt cho mẹ và bé vào thời gian đầu thai kỳ. Bác sĩ Thông lưu ý chị em rằng nếu có sức khỏe bình thường, có quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn thì họ có thể có thai bất kỳ lúc nào. Cách dễ dàng nhất để test việc mang thai là dùng que thử thai mua tại nhà thuốc. Có trường hợp que thử đã cho kết quả chính xác sau 1 tuần đến 10 ngày quan hệ nhưng cũng có khi phải vài ngày sau trễ kinh.

Vnexpress

Tài xế gây tai nạn đèo Prenn bị dập não có thể liệt nửa người

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân Nguyễn Ngọc Quang, tài xế gây tai nạn trên đèo Prenn hôm 19/6 có thể bị liệt nửa người bên phải do dập não và xuất huyết thái dương bên trái. Sau một ngày điều trị, anh Quang vẫn còn hôn mê song dấu hiệu sinh tồn đã khả quan hơn. Chỉ số Glassgow 7 điểm, phản xạ ánh sáng (+), mạch 70 lần một phút, huyết áp 110/70 mmHg, có nhịp tự thở. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tổn thương não trái nên nhiều khả năng sẽ bị liệt nửa người bên phải. Bệnh nhân đã được chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM điều trị theo nguyện vọng của gia đình.  Trao đổi với VnExpress.net, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Nhiều, Phó khoa Hồi sức Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân bị dập não, xuất huyết thái dương trái, phù não, vẫn hôn mê. Với tình trạng này, bác sĩ không có chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân. Bệnh nhân đã được chuyển đến khoa Hồi sức Ngoại Thần kinh theo dõi tiếp, hiện vẫn hôn mê sâu nên tiên lượng dè dặt. Anh Quang là nạn nhân sống sót bị thương nặng nhất trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại đèo Prenn sáng 19/6. Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng hôn mê sâu, Glassgow 3 điểm, đồng tử hai bên 3 cm, phản xạ ánh sáng kém, mạch 0, huyết áp 0. Bệnh nhân có vết thương thái dương đỉnh trái khoảng 10 cm, lộ não dập, bác sĩ tại bệnh viện Lâm Đồng chẩn đoán choán chấn thương/chấn thương sọ não nặng. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy, truyền dịch, vận mạch, sau đó phẫu thuật lấy máu tụ và xoay vạt da. Sáng 19/6, hai xe khách va chạm nhau trên đèo Prenn khiến 7 người chết. Chiếc xe do anh Quang điều khiển đã đâm vào một công nhân làm đường trên đèo rồi va vào một xe khách đi chiều ngược lại trước khi đâm vào vách núi lật ngang. 

Zing News

120 em bé ra đời bằng thụ tinh trong ống nghiệm ở Đà Nẵng

Việc chào đón em bé thứ 120 ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm đã mở ra cơ hội điều trị hiếm muộn thành công cho các cặp vợ chồng ở miền Trung - Tây Nguyên. Tại Hội nghị quốc tế sản phụ khoa - bất thường sinh dục trẻ em, diễn ra ngày 20/6 tại Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, sau 2 năm triển khai, đến nay bệnh viện đã chào đón em bé thứ 120 ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON). Kể từ khi bắt đầu triển khai thụ tinh trong ống nghiệm đến nay, Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng đã thực hiện 506 chu kỳ chọc hút trứng, hơn 200 chu kỳ chuyển phôi tươi và 290 chu kỳ chuyển phôi trữ lạnh, với tỷ lệ thành công đạt 40-45%, tương đương với các trung tâm lớn trên cả nước. Đến nay, bệnh viện đã đón em bé thứ 120 ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, mở ra cơ hội điều trị hiếm muộn thành công cho các cặp vợ chồng ở miền Trung - Tây Nguyên với khoảng 50-70 triệu đồng/ca. Ts.Bs Trần Đình Vinh - Giám đốc BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho hay, ở Việt Nam hiện nay, mỗi năm có khoảng 18.000 trường hợp thực hiện kỹ thuật TTTON và các kỹ thuật liên quan. Con số có thể tăng khoảng 10% mỗi năm. TTTON đã được triển khai thành công từ năm 1998. Đi sau thế giới 20 năm, nhưng kỹ thuật này đã nhanh chóng phát triển và có những bước tiến vượt bậc. Tính đến năm 2016 đã có 23 trung tâm hỗ trợ sinh sản được thành lập, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP HCM. Ở miền Trung, một trung tâm ở Bệnh Viện Phụ sản Thanh Hóa, một ở Bệnh viện Trung Ương Huế và một ở Bệnh viện Đại học Y - Dược Huế và  IVF Đà Nẵng. Đặc biệt, Việt Nam được xem là nước thực hiện số chu kỳ hỗ trợ sinh sản nhiều nhất khu vực Đông Nam Á. Thông thường, phương pháp TTTON có thể điều trị được cho những trường hợp nặng như nam giới không có tinh trùng, phụ nữ tắc ống dẫn trứng hai bên, bất thường thụ tinh và nhiều những trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân thất bại với điều trị IUI… Do đó, với phương pháp này, các cặp vợ chồng càng có thêm nhiều hy vọng để có con.

Ngày 23/06/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích