Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 1 6 9 6
Số người đang truy cập
8 5
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 6/3 đến 9/3 năm 2016

Tuổi trẻ

Đề án bác sĩ gia đình: Ở đâu cũng kêu “còn khó...”

Người dân chưa tin tưởng, chưa phân biệt rõ giữa bác sĩ gia đình (BSGĐ) và khám bệnh tư, trang thiết bị chưa đầy đủ, chưa liên thông trong việc khám và điều trị bệnh, thiếu nhân lực BSGĐ, bảo hiểm chưa chi trả... Đó là những khó khăn mà cán bộ, bác sĩ ngành y tại sáu địa phương: TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, Khánh Hòa khi tham gia đề án “Xây dựng và phát triển mô hình phòng khám BSGĐ”, triển khai từ năm 2013.

Người dân chưa quan tâm, tin tưởng

Theo Trung tâm BSGĐ Hà Nội, năm 2015 đã có hơn 15.000 lượt người khám bệnh, bao gồm cả những người khám ở trung tâm và những bệnh nhân tại nhà, chưa kể số lượng người khám định kỳ ở các cơ quan, công sở... Tuy nhiên nỗi niềm lớn nhất đối với các BSGĐ hiện nay là nhiều người vẫn chưa hiểu đúng về đội ngũ BSGĐ, hoặc đánh đồng BSGĐ với những bác sĩ khám tư tại nhà, bác sĩ “trôi nổi”... Trong khi đó, theo Sở Y tế TP.HCM, người dân không đến với phòng khám BSGĐ của trạm y tế phường xã vì chưa tin tưởng vào chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại đây. Ngoài ra, người dân đã quen với việc khám chữa bệnh miễn phí tại trạm nên không muốn chi trả theo giá dịch vụ. Trong hai năm từ 2013-2015, 136 trạm y tế phường xã trong TP có thành lập phòng khám BSGĐ nhưng mới khám được 56.668 lượt khám. Tại Cần Thơ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy - phó trưởng phòng tổ chức Sở Y tế Cần Thơ - nhận định hoạt động của phòng khám BSGĐ gặp nhiều khó khăn do người dân vẫn còn xa lạ về hình thức hoạt động mô hình này, cho rằng BSGĐ chỉ đơn giản là đến nhà thăm khám bệnh nhân. Hiện “chưa có kênh tuyên truyền để người dân thật sự tin tưởng và tìm đến hệ thống chăm sóc sức khỏe gia đình tại các phòng khám này” - bác sĩ Thúy nói. Cùng ý kiến này, bác sĩ Cao Khả Anh, phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ninh Hòa (Khánh Hòa) và trực tiếp phụ trách chuyên môn hoạt động BSGĐ, nhận định: “Mô hình BSGĐ đã được thực hiện thí điểm thì thực tế cũng không có gì khác nhiều hơn so với hoạt động của các trạm y tế xã”.

Chưa có sự liên thông

Bác sĩ Nguyễn Vũ, phụ trách chuyên môn phòng khám BSGĐ Phú Thanh kiêm trạm trưởng trạm y tế xã Phú Thanh (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế), nói mô hình BSGĐ có những thuận lợi rất lớn bởi bác sĩ nắm rõ tình trạng sức khỏe cũng như tiền sử bệnh lý của từng cá nhân, hộ gia đình, từ đó có những liệu pháp điều trị phù hợp, kịp thời, đỡ tốn kém. Tuy nhiên, hiện phòng khám BSGĐ đang lồng ghép với trạm y tế nên còn có sự chồng chéo; bác sĩ trưởng trạm kiêm luôn phụ trách BSGĐ do đó khối lượng công việc quá lớn, trong khi thiếu kinh phí hoạt động. Cũng vậy, dù cho biết sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này, phù hợp với tình hình và nhu cầu thực tế tại y tế cơ sở nhưng ông Nguyễn Nam Hùng, giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên - Huế, cho biết hiện tại chưa thực hiện được hồ sơ bệnh án điện tử, nên mối liên hệ chia sẻ dữ liệu giữa phòng khám BSGĐ với các cơ sở y tế khác, đặc biệt là với y tế tuyến trên, về diễn tiến bệnh lý của người bệnh không được cập nhật tốt. Các phòng khám BSGĐ tư nhân còn mang tính tự phát, rất khó xác định kinh phí khi đến khám chữa bệnh cho bệnh nhân tại nhà. Tại TP.HCM, ông Đinh Thanh Hưng - giám đốc Bệnh viện Q.Tân Phú - cho biết muốn phát triển, nhân rộng mô hình BSGĐ, ngành y tế nên tính đến sự liên thông giữa các tuyến cho người dân theo mô hình BSGĐ chứ hiện nay chưa có sự liên thông nào. Người dân mắc bệnh được trạm y tế phường chuyển lên bệnh viện quận, bệnh viện quận không biết thông tin sức khỏe trước đó của người bệnh này, hoặc khi cần chuyển người bệnh lên tuyến trên cũng không có một đầu mối để chuyển. Bác sĩ Cao Khả Anh thừa nhận từ thực tế: “Nói thật là làm cũng chưa được đồng bộ. Trong số bốn trạm y tế xã có thực hiện mô hình BSGĐ, có nơi BSGĐ của trạm suốt hai năm không gửi, không chuyển đi điều trị được bệnh nhân nào. Trong đó có thêm lý do bệnh nhân vẫn quen với tâm lý muốn “vượt tuyến, vượt trạm để điều trị”, khi được BSGĐ chuyển lên tuyến trên để điều trị, khỏi bệnh rồi thì họ về nhà luôn chứ chẳng quay lại trạm để gặp lại BSGĐ trao đổi, thông tin gì về sức khỏe, bệnh tình cho bác sĩ tiếp tục theo dõi”.

Và hàng loạt khó khăn khác

Thiếu nhân lực BSGĐ là việc được nhắc đến đầu tiên. Theo ông Nguyễn Hùng Vĩ - phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh còn thiếu nguồn nhân lực chuyên môn về y học gia đình, chưa đáp ứng yêu cầu hiện tại. Có nhiều phòng khám đa khoa có BSGĐ nhưng BSGĐ còn kiêm nhiệm nên chưa tập trung thực hiện đầy đủ các nguyên lý và nhiệm vụ của BSGĐ trong việc chăm sóc sức khỏe người bệnh. Cũng vậy, tại Cần Thơ, trong giai đoạn thí điểm, “nhân lực ít chưa đảm bảo, kiến thức y học gia đình còn hạn chế, chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn thành lập phòng khám” - bác sĩ Thúy nói. Vì vậy Bộ Y tế cần có cơ chế ưu tiên đào tạo và tuyển dụng BSGĐ, y sĩ, điều dưỡng y học gia đình; đào tạo BSGĐ ngay ở bậc đại học; bổ sung tín chỉ y học gia đình trong chương trình đào tạo y sĩ, điều dưỡng. Tại TP.HCM, địa phương được đánh giá có những kết quả khích lệ nhưng theo Sở Y tế TP.HCM, hiện vẫn còn nhiều khó khăn khi thực hiện mô hình này. Trạm y tế P.11, Q.Bình Thạnh đã triển khai mô hình BSGĐ từ năm 2014 nhưng đến nay mới lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho hai người dân. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, trưởng trạm y tế P.11, cho biết hai người dân này cũng không thường xuyên đến trạm do nhân lực của trạm chưa được chuẩn bị tốt. “Các bác sĩ, nhân viên y tế của trạm khi thực hiện mô hình BSGĐ chỉ là làm thêm việc chứ thu nhập vẫn giữ nguyên như trước nên thật sự chưa khuyến khích được anh em trong trạm” - bà Nguyệt chia sẻ. Theo bà Nguyệt, để phát triển tốt mô hình này cần phải có chính sách đãi ngộ cho các bác sĩ về trạm y tế phường, xã làm việc. Mỗi trạm y tế cần có ít nhất hai bác sĩ có chuyên môn về y học gia đình chỉ chuyên ngồi khám, tư vấn, theo dõi sức khỏe cho người dân. Trong khi đó, bác sĩ chuyên khoa 1 y học gia đình Trương Ngọc Đại - trạm y tế P.11, Q.Bình Thạnh - cho rằng nếu Bộ Y tế chỉ triển khai thêm mô hình BSGĐ cho các trạm y tế phường, xã mà không tính toán xem bác sĩ ở đây sẽ làm việc đó như thế nào, chỉ đơn thuần là giao thêm việc thì đối với bác sĩ thực hiện như thêm một gánh nặng. Bác sĩ ở trạm y tế phường, xã đã phải gánh thêm nhiều công việc mà mức lương luôn giữ nguyên thì không thể khuyến khích được bác sĩ làm việc tốt được. Người nào dù làm công việc gì cũng phải có thu nhập để đảm bảo cuộc sống.

Quy trình khám bệnh mới: chờ mỏi mòn!

Những ngày qua, bệnh nhân đến khám tại một số bệnh viện (BV) trên địa bàn TP.HCM liên tục phản ảnh tình trạng xếp hàng chờ khi BV sử dụng phần mềm mã vạch quản lý khám, chữa bệnh mới. Từ ngày 1-3, một số BV trên địa bàn TP.HCM bắt đầu sử dụng phần mềm quản lý khám, chữa bệnh mới. Thay vì đến nộp sổ lấy số như trước đây, bệnh nhân đến khám theo quy trình mới ngay từ đầu sẽ được quét mã vạch bảo hiểm y tế, sau đó chuyển sang khâu phân phòng khám theo bệnh của bệnh nhân. Đi khám tại các phòng, khoa xong, bệnh nhân mới mang toa thuốc quay lại đóng toàn bộ tiền và lãnh thuốc. Tất cả các khâu đều nhập dữ liệu quản lý bằng hệ thống mạng nội bộ. Thông tin của bệnh nhân cũng được lưu lại cho những lần khám sau. Tuy nhiên, ngay ngày đầu sử dụng, bệnh nhân đến khám phải ngồi chờ nhân viên, bác sĩ nhập dữ liệu dẫn đến tình trạng chậm trễ.

Gấp đôi thời gian bình thường

Anh P.X.H. (29 tuổi, H.Bình Chánh) đến khám dịch vụ tại khoa tiết niệu BV Nguyễn Tri Phương (Q.5) ngay ngày đầu BV áp dụng quy trình khám bệnh mới. Đến từ lúc 7g nhưng mãi đến 11g anh mới hoàn thành các khâu quét thẻ, nhập thông tin chỉ định phòng khám. Giờ nghỉ trưa, anh H. phải ở lại BV chờ đến chiều vào khám tiếp. Phải đến 15g anh mới được khám xong. Anh cho biết từ khi làm thủ tục cho đến nhập dữ liệu tại các phòng khám, bác sĩ đều thao tác rất chậm. Có phòng khám máy bị nghẽn, anh phải chờ gần cả tiếng. “Không biết phần mềm nhanh sao mà đi khám mất gấp đôi thời gian ngày thường” - anh H. nói. Tình trạng chậm tương tự cũng xảy ra tại các BV áp dụng phần mềm khám, chữa bệnh mới. Ngày 2-3, tại BV Q.10, nhiều bệnh nhân phải đứng chờ nhân viên, bác sĩ nhập dữ liệu vào hệ thống. Anh T.V.H. (Q.10, TP.HCM) đưa mẹ đi khám từ sáng sớm nhưng đến hết giờ trưa mới khám xong. Nhiều người lớn tuổi đến khám cũng phải ngồi chờ lâu như mẹ anh. Anh H. cho biết mọi lần nếu 6g anh đưa mẹ đến lấy số thì 9g đã khám xong. Trong khi lần này khám quy trình mới, riêng thời gian ngồi chờ nhập dữ liệu đã mất cả ba tiếng. Khi khám, bác sĩ ra toa thuốc điện tử không kịp còn phải kê toa thuốc tay cho mẹ anh. “Người già yếu mà phải ngồi chờ mấy tiếng mới được khám nên ai cũng than” - anh H. cho hay.

Khi quen giao diện sẽ khám nhanh hơn!

Trao đổi với Tuổi Trẻ, BV Nguyễn Tri Phương - thừa nhận có tình trạng chậm trễ khi áp dụng phần mềm khám, chữa bệnh mới. Theo bác sĩ Chiến, tình trạng chậm là do phần mềm ứng dụng lần đầu nên nhân viên, bác sĩ chưa quen giao diện. Mặt khác, so với phần mềm cũ, phần mềm mới nhập thêm nhiều thông tin hơn. BV cũng đã trực tiếp xin lỗi bệnh nhân. Để khắc phục, BV phải huy động thêm người từ các khoa, phòng xuống hỗ trợ. Buổi trưa yêu cầu tất cả bác sĩ, nhân viên làm thông tầm để xử lý dữ liệu của bệnh nhân. “BV cũng lo lắng khi sử dụng phần mềm mới, khoảng một tuần ổn định sẽ cố gắng thao tác nhanh hơn cho bệnh nhân”. Còn BV Q.10, cho biết phần mềm cũ không còn đáp ứng yêu cầu khám bảo hiểm y tế. Trước khi áp dụng phần mềm mới, các bác sĩ và nhân viên đã có ba tháng tập huấn sử dụng. BV cũng huy động số lượng nhân viên tiếp đón bệnh nhân trong những ngày đầu sử dụng phần mềm lên gấp 3 lần so với ngày thường. Tuy vậy, do thao tác chưa quen, nhập dữ liệu chậm dẫn đến tình trạng bệnh nhân phải chờ đợi lâu. BV hi vọng 10 ngày nữa mọi việc sẽ vào guồng, nhân viên và bác sĩ sử dụng tốt hơn phần mềm, phục vụ nhanh cho bệnh nhân tới khám. Nếu muốn khám nhanh bệnh nhân phải hỗ trợ BV bằng việc chủ động chọn lựa khám theo hẹn. Khi đó sẽ giảm được bệnh nhân, tránh tình trạng lúc đông nghẹt, lúc vắng hoe. “Việc thay mới phần mềm là bắt buộc phải làm. Dù mới đầu chậm nhưng sau này quen sẽ rất thuận lợi và nhanh cho bệnh nhân khi tới khám tại BV”.

Bác sĩ gia đình không thể thành công trong sớm chiều

Trao đổi với Tuổi Trẻ về kế hoạch phát triển mô hình bác sĩ gia đình (BSGĐ) từ đây đến năm 2020, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: - Việc gì mang lại lợi ích cho người dân thì dù khó khăn mấy cũng phải cố gắng làm. Khó bởi vì cái gì mới bắt đầu, chưa làm bao giờ cũng khó. Thứ hai là người dân, cán bộ y tế chưa quen tiếp cận với mô hình này. Nhưng các chuyên gia về BSGĐ ở các nước khác đều nói VN có trạm y tế đến từng xã, nên việc triển khai BSGĐ khá thuận lợi.

* Sau ba năm thí điểm mô hình phòng khám BSGĐ tại VN, bộ trưởng có hài lòng với kết quả đạt được?

Do là mô hình thí điểm nên khó nói là hài lòng hay chưa, mình đang mày mò để tìm mô hình thiết thực. Quá trình thực hiện có những thuận lợi nhưng cũng có những cái chưa đạt được, những cái mới chưa có hành lang pháp lý... Qua nhiều lần họp, kể cả mời chuyên gia BSGĐ nước ngoài góp ý sau khi họ đi thực tế ở nhiều địa phương, đa số họ đồng ý với mô hình BSGĐ do chúng ta đề ra. Từ đó Bộ Y tế mới xây dựng và triển khai kế hoạch BSGĐ giai đoạn 2016-2020 theo yêu cầu chung của hội nhập thế giới và thực tiễn tại VN.

* Nhiều ý kiến cho rằng để phát triển mạng lưới BSGĐ nên dựa vào lực lượng chính là các phòng mạch tư, bộ trưởng có đồng tình với quan điểm này?

Không phải thế. Phải xác định mô hình tổ chức hệ thống BSGĐ gồm trạm y tế (lồng ghép, bổ sung nhiệm vụ BSGĐ), phòng khám BSGĐ tư nhân (đặt ở phòng mạch tư, phòng khám đa khoa tư nhân), phòng khám BSGĐ thuộc bệnh viện đa khoa nhà nước. Tại TP.HCM và ở phía Nam có sẵn phòng mạch tư, phòng khám ngoài giờ hoạt động tương đối giống mô hình BSGĐ nên có thể đưa vào hoạt động được ngay. Tôi cho rằng mô hình dễ nhất, rộng nhất và phải nhân lên nhiều nhất là BSGĐ ở trạm y tế xã phường. Cả nước đang có hơn 10.000 trạm y tế xã phường có sẵn nhân lực, cơ sở vật chất tương đối tốt để làm phòng khám BSGĐ. Để phòng mạch tư trở thành phòng khám BSGĐ phải có nhiều điều kiện: một là bác sĩ đó phải được đào tạo thêm về kiến thức y học gia đình. Hai là hoạt động không chỉ dừng ở việc khám chữa bệnh mà còn theo dõi sức khỏe, tư vấn dinh dưỡng, lối sống, phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Ba là phải có gắn bó với hệ thống quản lý y tế, phải được chi trả bằng hệ thống bảo hiểm y tế (BHYT) và có quyền chuyển tuyến cho bệnh nhân theo yêu cầu chuyên môn. Đấy là một hướng nhân rộng BSGĐ trong tương lai Bộ Y tế định làm nhưng thực hiện cũng không phải dễ dàng. Hướng thuận lợi nhất, dễ phổ cập nhất như tôi đã nói là triển khai ở các trạm y tế xã phường.

* Nhiều người cho rằng mở phòng khám BSGĐ ở trạm y tế là hình thức “bình mới rượu cũ”, người dân cũng chưa tin cậy trạm y tế. Bộ trưởng nghĩ sao?

Thời gian đầu do chưa có tập huấn, đội ngũ bác sĩ chưa có kiến thức y học gia đình, chưa có chính sách phù hợp, chưa tuyên truyền đến người dân hiểu được ích lợi trước mắt, lâu dài nên có thể còn ý kiến phản biện. Hiện nguồn nhân lực ở trạm y tế là bác sĩ đa khoa. Có những nơi như TP.HCM và một số tỉnh có đến hai bác sĩ ở trạm y tế. Bước đầu phải dựa vào lực lượng này, chỉ cần đào tạo kiến thức bổ sung về y học gia đình là thực hiện được. Về cơ sở vật chất chúng ta có sẵn và các trạm y tế xã đang đảm đương các việc như tiêm chủng, sức khỏe bà mẹ - sơ sinh, phòng chống dịch và khám chữa bệnh cho người bệnh BHYT, bây giờ làm thêm nhiệm vụ lập hồ sơ theo dõi sức khỏe liên tục, suốt đời cho người dân tại cộng đồng. Phòng khám BSGĐ sắp tới sẽ còn thực hiện thêm cả xét nghiệm, những mẫu xét nghiệm sẽ được gửi tập trung về một nơi là BV huyện. Về tài chính, chắc chắn phòng khám BSGĐ phải gắn với BHYT để chi trả cho người dân.

* Nhiều người còn than phiền thủ tục BHYT rườm rà, chuyển tuyến khám bệnh khó khăn. Bộ Y tế làm gì để đơn giản hóa thủ tục?

Bộ Y tế sẽ làm việc với Bảo hiểm xã hội VN, làm việc với Bộ Tài chính để có những quy định phù hợp cho việc thanh toán BHYT ở các phòng khám BSGĐ. Trong tương lai, phòng khám BSGĐ sẽ tiến tới mở thêm gói dịch vụ y tế cơ bản cho người dân, gói dịch vụ này cũng sẽ được BHYT chi trả hết. Với những phòng khám BSGĐ có chất lượng cao hơn nữa, nếu bệnh nhân có điều kiện thì chi trả thêm chênh lệch cho gói dịch vụ y tế. Về chuyển tuyến, Bộ Y tế có quy định BSGĐ có thể chuyển bệnh nhân tới bất cứ nơi nào phù hợp với yêu cầu, không phải chỉ chuyển bệnh lên tuyến huyện mà có thể chuyển thẳng tới bệnh viện tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương theo yêu cầu bệnh tật. Chúng ta phải tuyên truyền cho người dân hiểu rõ nếu không cần thì không nhất thiết phải tới bệnh viện, vừa tốn kém vừa mất thời giờ, còn có nguy cơ lây nhiễm bệnh khác, nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện.

* Để nhân rộng mô hình BSGĐ phải có sự liên thông nhiều thứ giữa các phòng khám BSGĐ với bệnh viện tuyến trên. Bộ Y tế có chỉ đạo gì để thúc đẩy sự liên thông này?

Để có sự liên thông tốt bắt buộc phải ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT. Bộ Y tế đã có đề án ứng dụng, đổi mới công nghệ thông tin để liên thông các dữ liệu trên toàn quốc nhưng cần phải có lộ trình mới kết nối được từ trạm y tế xã đến bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh với bảo hiểm xã hội. Chúng ta xây dựng phần mềm tin học quản lý hoạt động phòng khám BSGĐ cũng là để có phản hồi thông tin về sức khỏe của bệnh nhân chuyển tuyến, xây dựng hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử y học gia đình, mẫu bệnh án BSGĐ.

Sốt xuất huyết tăng do chống dịch hình thức

Ngày 8-3, ông Lâm Quang Chứng - phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa - cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, toàn tỉnh này ghi nhận gần 2.750 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có một người lớn tử vong vào cuối tháng 1-2016. Số ca mắc sốt xuất huyết đầu năm nay gấp hơn 8,5 lần so với cùng kỳ năm 2015 và gần gấp ba lần số ca mắc năm 2014. Ông Chứng nói rằng đây là số liệu rất đáng lo ngại, bởi dịch sốt xuất huyết ở Khánh Hòa thường bùng phát vào nửa cuối tháng 5 và đạt đỉnh dịch vào khoảng tháng 10, tháng 11. Tại hội nghị triển khai công tác tháng 3-2016 vừa tổ chức, ông Lê Đức Vinh - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - nhận định rằng một trong những nguyên nhân dịch sốt xuất huyết gia tăng đáng ngại là vì “cách chỉ đạo của mình quá hình thức, ai cũng nói tăng cường phòng chống dịch nhưng không biết cấp dưới làm gì vì lãnh đạo địa phương thiếu kiểm tra, sâu sát”. Ông Vinh yêu cầu lãnh đạo ngành y tế Khánh Hòa và chủ tịch UBND các cấp trên địa bàn phải có phương án hành động quyết liệt hơn. Trước đó, trong hội nghị bàn giải pháp phòng chống sốt xuất huyết năm 2016, nhiều ý kiến nhận định nguyên nhân dịch sốt xuất huyết ở Khánh Hòa lập kỷ lục trong 12 năm qua và dẫn đầu miền Trung năm 2015 với 9.165 ca (2 ca chết) là do chủ quan. Theo ông Lê Trung Nghĩa, cán bộ Viện Pasteur Nha Trang, biện pháp phòng chống dịch “đang nhàm chán” khi các biện pháp đưa ra chỉ là hô hào tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy nhưng không có đánh giá xem mỗi xã mỗi tuần diệt hiệu quả thế nào, chỉ số bọ gậy giảm hay tăng

Lãnh đạo TP.HCM và Bộ Y tế bắt tay bàn giảm tải bệnh viện

Cùng bàn bạc tìm cách cải thiện cơ sở vật chất, tập trung tối đa giảm tải tại các bệnh viện (BV), nâng cao chất lượng dịch vụ y tế... tại hội nghị phối hợp công tác giữa bộ và TP ngày 6-3. Cơ chế nào để huy động nguồn vốn xã hội đầu tư vào BV, đổi mới trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất cho đồng bộ với trình độ của y bác sĩ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các BV mới... là những giải pháp do các đơn vị kiến nghị, tham vấn với các lãnh đạo UBND TP và Bộ Y tế tại hội nghị.

Hứa hẹn giảm tải

“Sáng nay tôi đến BV Chấn thương chỉnh hình, nơi làm việc của những giáo sư, bác sĩ giỏi nhất cả nước mà lại manh mún, xập xệ, không chấp nhận được, không ra dáng một BV hiện đại của TP” - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đặt hàng cho hội nghị về câu chuyện cơ sở vật chất của các BV. Bác sĩ Tăng Chí Thượng, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thông tin: đến năm 2017 sẽ giảm tải được cho hai BV Nhi Đồng 1 và 2 do BV Nhi Đồng TP sẽ đi vào hoạt động trong tháng 9 năm nay. Theo tiến độ hiện tại thì BV Ung bướu cũng sẽ được giảm tải vào năm 2018 khi BV Ung bướu cơ sở 2 (Q.9) hoàn thành. Các BV sản khoa cũng sẽ được giảm tải vào khoảng năm 2018 khi các BV đầu ngành chuyển giao công nghệ, chuyên môn để phát triển khoa sản ở các BV tuyến dưới. BV Chấn thương chỉnh hình cũng sẽ được giảm tải vào năm 2018 khi có BV Chấn thương chỉnh hình mới cùng với chuyên khoa chấn thương chỉnh hình của BV 175. Đến năm 2017, thời gian chờ đợi của các bệnh nhân mổ tim sẽ được rút ngắn nhờ BV Q.Thủ Đức triển khai mổ tim và một số BV tư liên kết... Ngoài ra, bác sĩ Thượng cũng cho biết ngành y tế TP đã áp dụng nhiều biện pháp để giảm tải khác như giảm các bước thủ tục khám bệnh (từ 7-8 bước còn 4-5 bước), nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng số giường bệnh... Câu chuyện cơ sở vật chất, tiền đề để giảm tải cho các BV “nóng” lên khi nhiều đơn vị liên quan hiến kế cho các lãnh đạo cách để “thay máu” từ từ các cơ sở y tế cũ kỹ vốn tồn tại đã 40 năm nay tại TP.HCM bằng các phương thức xã hội hóa. Bác sĩ Võ Đức Chiến, giám đốc BV Nguyễn Tri Phương, cho rằng ngoài nguồn ngân sách nhà nước thì còn có thể huy động nguồn vốn từ tư nhân để đầu tư xây dựng BV. “Huy động bằng phương thức PPP (hợp tác công - tư), Nhà nước tạo điều kiện cho các dự án PPP phát triển, giao những đơn vị đủ năng lực đầu tư trọn gói, hoặc cho tư nhân đầu tư, khai thác trong vòng 20-30 năm rồi giao lại cho Nhà nước. Nhà nước cần có những chính sách đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư. Lâu nay chúng ta kêu giảm tải, làm hài lòng người bệnh nhưng cứ loay hoay cơ sở vật chất cũ, bình cũ rồi rượu cũng cũ thì không giải quyết được gì. Đây là những giải pháp năng động để giải quyết câu chuyện cơ sở vật chất cho các BV” - ông Chiến đề xuất. Trong khi đó, nhiều BV khác cũng tìm cách xã hội hóa bằng nhiều cách như liên kết với các BV tư (BV công chịu trách nhiệm về chuyên môn, BV tư chịu cơ sở vật chất), mô hình BV vệ tinh... Bác sĩ Phan Văn Báu, giám đốc BV Nhân dân 115, đề nghị Bộ Y tế có những hướng dẫn cụ thể cho việc xã hội hóa, huy động vốn từ bên ngoài để mua sắm trang thiết bị. Quy định này hết sức quan trọng để phát triển sự hợp tác giữa các cơ sở y tế công và tư nhân bên ngoài, nhằm đem lại dịch vụ tốt nhất cho bệnh nhân. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo ngành y tế TP cần chủ động đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng cho ngành y tế bằng cả nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa. “Không lo xã hội hóa y tế là mất định hướng, cuối cùng nhằm để cho người dân được chăm sóc y tế tốt hơn” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh. Đối với các dự án xây dựng, cải tạo các BV, ông Thăng chỉ đạo TP phải quan tâm giải quyết các kiến nghị của cơ sở. Cụ thể như giải quyết quỹ đất hoán đổi cho nhà đầu tư BV Chấn thương chỉnh hình mới, giải quyết năm vấn đề mà giám đốc BV Chấn thương chỉnh hình kiến nghị. Đối với các nhà đầu tư không đủ năng lực thì thay nhà đầu tư khác, không chỉ riêng BV Chấn thương chỉnh hình mới mà cả BV Đa khoa Sài Gòn cũng vậy.

Có đống tiền mà vẫn phải chờ

“Đấu thầu thuốc, trang thiết bị tập trung ở Sở Y tế tốt hay ở các BV thì người bệnh được lợi?” - ông Thăng đề nghị các BV cho ý kiến về vấn đề này. PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dung, hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho rằng nên có chính sách riêng cho BV tự chủ toàn phần và một phần. Nhiều BV có một “đống tiền” từ quỹ phát triển sự nghiệp nhưng không được phép đấu thầu mà cứ phải chờ đấu thầu tập trung nên thiếu trang thiết bị để hoạt động. Đồng tình với ý kiến trên, bác sĩ Phan Văn Báu cũng cho rằng ở TP.HCM hiện nên để các BV tự chủ đấu thầu trang thiết bị và thuốc. Khi Trung tâm mua sắm hàng hóa và tài sản công ngành y tế của TP được chuẩn bị tốt nhân sự thì mới nên đấu thầu tập trung. Ông cũng cho rằng việc đầu tư trang thiết bị hiện đại cho các BV cũng là đầu tư có hiệu quả và giảm tải được cho các BV. Còn PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nói bà rất đau khi biết các BV tự chủ tài chính không được Nhà nước chi tiền nhưng từ tổ chức tới mua sắm, cái gì cũng phải xin phép. Cơ chế xin - cho làm mất thời gian và nảy sinh nhiều vấn đề, quan trọng nhất là không phát huy được tính chủ động sáng tạo của đội ngũ trí thức tại BV. Ai cũng đủ thông minh để làm nhưng ai cũng sợ. Các BV phải vùng vẫy trong cơ chế để có thể thoát ra, phát triển nhưng không phải ai cũng có mức độ dũng cảm như nhau nên cần phải tìm cách gỡ vấn đề này. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, việc xã hội hóa y tế rất khó khăn do lãi suất thấp, thu hồi vốn chậm nên TP.HCM vẫn nên chú trọng nguồn vốn đầu tư chính cho y tế là vốn ngân sách, vốn từ trái phiếu, vốn ODA... để phát triển hạ tầng y tế. Trao đổi về việc đấu thầu thuốc tập trung về trung ương, bà Tiến cho biết dự thảo thông tư hướng dẫn về đấu thầu tập trung gần như đã hoàn thành và sắp ban hành chính thức. Theo đó, có ba loại danh mục thuốc: Bộ Y tế chỉ đấu thầu để có khung giá chung, các địa phương áp dụng khung giá đó để đi thương lượng mua thuốc; loại 2 là giao cho các sở y tế đấu thầu; loại 3 giao cho các bệnh viện đấu thầu. Cách hiểu Bộ Y tế hay sở y tế đi mua thuốc cho các BV là không đúng. Ông Đinh La Thăng cho rằng phải giao quyền tự chủ cho các BV, các BV phải là nơi chịu trách nhiệm, nếu đấu thầu sai bệnh nhân kêu ca gì thì giám đốc BV chịu trách nhiệm. Ông Thăng mong chủ tịch TP sẽ có cơ chế vận hành tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các giám đốc BV và TP khuyến khích các BV tự chủ tài chính. Ông cũng đề nghị chủ tịch TP phân cấp cho Sở Y tế, cũng như Sở Y tế phân cấp triệt để cho các BV. BV nào tự chủ nên cho toàn quyền đấu thầu cả thuốc lẫn trang thiết bị, kể cả phân cấp về việc tiếp nhận, bổ nhiệm cán bộ…

Kết dư BHYT 1.000 tỉ đồng

Tại hội nghị, đại diện cơ quan Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2015 dự kiến kết dư 1.000 tỉ đồng. Bí thư Đinh La Thăng hỏi: Quỹ này kết dư thật hay do không thanh toán hết cho bệnh nhân? Giám đốc BV 115 nói bệnh nhân chạy thận được thanh toán không đủ. Đại diện Bảo hiểm xã hội TP cho biết chỉ chi trả theo giá nhà nước. Sở rất đau khổ khi BHYT kết dư 1.000 tỉ đồng. Vì 1.000 tỉ kết dư sẽ là những lời phàn nàn của bệnh nhân, sẽ là bệnh nhân mất đi nhiều cơ hội và sự đấu tranh rất mệt mỏi của các BV trong việc chi trả BHYT.

Phải xây nhanh bệnh viện, không phải khởi công để lấy ngày

Thăm công trường xây dựng bệnh viện, Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo phải xây dựng nhanh Bệnh viện Ung bướu, không phải khởi công để lấy ngày. Sáng 6-3, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng đoàn công tác Bộ Y tế đã thăm công trường dự án BV Nhi Đồng TP. Ông Thăng cũng chỉ đạo phải xây dựng nhanh BV Ung bướu, không phải khởi công để lấy ngày. BV Nhi Đồng TP tuy tiến độ xây dựng nhanh nhưng cũng là chậm so với cảnh 3-4 bệnh nhi một giường hiện tại. Sáng cùng ngày, ông Đinh La Thăng cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm và làm việc với trạm y tế P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, BV Q.Bình Tân, BV Chấn thương chỉnh hình, khu y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm. Khi biết phường có trên 100.000 dân nhưng trạm y tế phường chỉ có 50 người đăng ký khám BHYT tại đây, Bí thư Đinh La Thăng nhận xét số người đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại trạm y tế này ít quá. Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết sắp tới sẽ hỗ trợ các bác sĩ ở BV quận huyện xuống trạm y tế phường xã khám bệnh, đồng thời sẽ bàn với BHXH để khi người dân đi khám cũng được lãnh thuốc như khi đến BV quận huyện mới thu hút được người dân đến trạm y tế phường xã khám.

Các dự án bệnh viện mới ì ạch

* Khu khám bệnh kỹ thuật cao BV Ung bướu (47 Nguyễn Huy Lượng): dự án đã có mặt bằng trống được đồng ý chủ trương từ năm 2004, qua nhiều lần thay đổi đến tháng 12-2015 mới được khởi công. Dự án có tổng mức đầu tư từ 76 tỉ đồng ban đầu tăng lên 214 tỉ đồng vào thời điểm khởi công. Dự kiến sẽ đưa vào hoạt động đầu năm 2017. * BV Ung bướu cơ sở 2: bắt đầu từ năm 2009, dự kiến tháng 4-2016 sẽ khởi công và đưa vào hoạt động cuối năm 2017. Dự án mất 5 năm để giải quyết khiếu nại liên quan đến công tác thu hồi mặt bằng. * Dự án BV Nhi Đồng TP: dự kiến sẽ đưa vào hoạt động tháng 9-2016. * Dự án BV Chấn thương chỉnh hình mới: được Thủ tướng đồng ý chủ trương vào năm 2010. Đến nay cơ quan chức năng chưa bồi thường xong mặt bằng, dự án phải thiết kế lại từ đầu do tăng diện tích xây dựng, tăng quy mô. Chưa biết khi nào khởi công. * Các dự án BV cửa ngõ của TP (BVĐK Thủ Đức, BVĐK Hóc Môn, BVĐK Củ Chi) cũng khởi động từ những năm 2010 kéo dài đến đầu năm 2015 phải làm lại các thủ tục theo Luật đầu tư công. Dự kiến trong năm nay sẽ khởi công ít nhất một trong ba BV này. * Dự án BVĐK Sài Gòn: theo thỏa thuận thì nhà đầu tư dự án ở khu vực trước chợ Bến Thành phải xây dựng cho TP BVĐK Sài Gòn mới, nhưng nhiều năm qua thỏa thuận này chưa được thực hiện.

Khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã loại trừ bệnh phong

Hội nghị giao ban khoa học khu vực miền Trung - Tây Nguyên diễn ra sáng 7-3 tại Bệnh viện phong - da liễu Trung ương Quy Hòa (Bình Định) công bố các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp tỉnh. 15 năm qua, Bệnh viện phong - da liễu Trung ương Quy Hòa và 11 tỉnh, thành khu vực Miền Trung - Tây Nguyên (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum) có nhiều nỗ lực thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống bệnh phong. Đội ngũ cán bộ mạng lưới phòng chống phong được đào tạo nâng cao trình độ, năng động, sáng tạo và ngày càng có kinh nghiệm. Đến nay, các tỉnh trong khu vực đã kiểm soát tình hình dịch tễ bệnh phong qua thành công của phân vùng dịch tễ phong và phương pháp khám có ảnh lâm sàng.  “15 năm qua, các tỉnh trong khu vực đã điều trị khỏi cho hơn 2.900 bệnh nhân phong, đưa bà con tái hòa nhập cộng đồng, phẫu thuật chỉnh hình cho hơn 15.000 lượt bệnh nhân. Tỷ lệ phát hiện bệnh phong đến nay tại khu vực này chỉ còn 0,27 phần trăm ngàn”- Giám đốc Bệnh viện Phong- da liễu Trung ương Quy Hòa Nguyễn Thanh Tân nói. Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp để tiếp tục thực hiện kế hoạch loại trừ bệnh phong ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên giai đoạn từ nay đến 2050. Mục tiêu đặt ra là trên cơ sở loại trừ bệnh phong cấp tỉnh, sẽ áp dụng các biện pháp, kỹ thuật phù hợp để tiến tới xã hội không còn bệnh phong. Đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa trong cải thiện cuộc sống của người nghèo mắc bệnh phong và tàn tật do phong, thúc đẩy sự gắn kết giữa loại trừ bệnh phong với khám chữa bệnh da liễu nói riêng và các bệnh đa khoa nói chung.

An ninh thủ đô

Cứ khi dân cần, vaccine lại "cháy"

Diễn biến “nóng hầm hập” của dịch bệnh viêm màng não do não mô cầu đang khiến không ít người dân hoang mang, lo lắng khi chỉ trong 1 tuần Hà Nội liên tiếp ghi nhận 2 ca bệnh đầu tiên, trong khi trước đó vài ngày tại Hải Dương cũng ghi nhận 1 ca tử vong.  Thế là để phòng bệnh, người dân Thủ đô bắt đầu đổ xô đưa con đi tiêm vaccine phòng bệnh. Lúc này, một nỗi lo nữa lại ập đến bởi các điểm tiêm chủng lớn nhất trên địa bàn thành phố đều thông báo đã hết vaccine và dự kiến nhanh nhất phải 1 tháng nữa mới có. Câu hỏi được đặt ra là: Liệu dịch bệnh viêm màng nào do não mô cầu có thực sự nguy hiểm đến mức dân chúng phải hoảng loạn, hoang mang? Tại sao hễ dịch bệnh diễn biến phức tạp thì vaccine phòng bệnh lại hết? Phải chăng ngành Y tế quá thụ động? Rồi trách nhiệm của người dân đến đâu trong việc chủ động phòng, chống dịch bệnh cho mình và cộng đồng?... Thứ nhất, không thể không lo lắng bởi viêm màng não do não mô cầu là một loại bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm, lây truyền qua đường hô hấp và có thể gây tử vong chỉ trong 1 ngày kể từ khi phát bệnh. Thế nhưng như lời người đứng đầu ngành Y tế dự phòng Hà Nội khuyến cáo, người dân cần chủ động chứ không nên quá lo lắng, hoang mang. Thực tế, trong 5 năm trở lại đây, năm nào trên địa bàn Hà Nội cũng có người mắc não mô cầu song năm nhiều nhất chỉ ghi nhận 6 ca, còn năm ít nhất là… 1 ca, không có ổ dịch bùng phát.  Về câu hỏi thứ hai, rõ ràng ngành Y tế không thể phủ nhận trách nhiệm của mình. Trên thực tế không phải bây giờ tình trạng khan hiếm vaccine phòng não mô cầu mới diễn ra mà nó đã kéo dài nhiều tháng nay, chính xác là từ tháng 10-2015. Có thể ngoài loại vaccine phòng viêm màng não do não mô cầu AC (của Pháp) đã hết hàng thì một số điểm tiêm chủng ở Hà Nội vẫn còn loại vaccine thứ hai phòng não mô cầu là vaccine BC (của Cuba), song ai cũng biết vaccine phòng não mô cầu AC mới là loại được người dân ưu tiên lựa chọn hơn. Ngành Y tế đã lên kế hoạch phòng bệnh từ đầu năm, đã liên tục khuyến cáo người dân đi tiêm vaccine phòng bệnh nhưng vaccine lại không đáp ứng đủ, để khan hiếm vaccine kéo dài, đó là sự bị động, thậm chí là sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của những người được giao nhiệm vụ. Cuối cùng, nói đi cũng phải nói lại, không thể đổ hết lỗi cho ngành Y tế khi câu chuyện hết vaccine không hoàn toàn là lỗi của họ. Lý do, vaccine phòng não mô cầu là vaccine dịch vụ, mà cung ứng vaccine dịch vụ thì theo cung - cầu, phụ thuộc vào các nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà nhập khẩu, còn Bộ Y tế chỉ đóng vai trò quản lý, định hướng. Hơn nữa, bộ phân không nhỏ người dân vẫn có tâm lý chủ quan, chỉ đưa con em đi tiêm chủng khi có dịch bệnh, thậm chí khi thấy nhiều người đi tiêm thì cũng theo phong trào, nên tình trạng khan hiếm vaccine cục bộ khó tránh khỏi. Thiết nghĩ, trong phòng chống dịch bệnh, sự chủ động, quyết liệt của các cơ quan chức năng cùng việc chủ động, nâng cao ý thức phòng bệnh của mỗi người dân là yếu tố quyết định.

Chuyên gia Pháp "thị phạm" phẫu thuật nội soi 3D

Sáng 8-3, GS.BS Joel Leroy - Giám đốc khoa học Trung tâm Phẫu thuật nội soi đại trực tràng của Pháp cùng các chuyên gia đã trực tiếp tham gia phẫu thuật nội soi 3D “thị phạm” và trao đổi kinh nghiệm với các bác sĩ, phẫu thuật viên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội). Sau khi được GS Leroy hội chẩn, bệnh nhân nữ, 51 tuổi, được chẩn đoán mắc ung thư biệt hóa K,  giai đoạn T2N0 được chỉ định cắt nửa đại tràng trái bằng phương pháp phẫu thuật nội soi 3D. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Xanh Pôn triển khai kỹ thuật này dưới sự hướng dẫn của GS Leroy - chuyên gia hàng đầu trong phẫu thuật nội soi tiêu hóa, đặc biệt là phẫu thuật nội soi đại trực tràng. Ca phẫu thuật nội soi 3D cho bệnh nhân tại Bệnh viện Xanh Pôn đã thành công tốt đẹp. GS Leroy cho biết, kỹ thuật phẫu thuật bằng hệ thống nội soi 3D giúp thời gian phẫu thuật giảm hơn 15% so với mổ thông thường, thời gian phục hồi nhanh. Phương pháp này có thể áp dụng với ung thư đại trực tràng và các cơ quan khác trong cơ thể như ung thư dạ dày, ung thư gan, thực quản… Được biết, GS.BS Leroy là người đầu tiên thực hiện phẫu thuật đại trực tràng không để lại vết sẹo trên thành bụng. Ông cũng được Hiệp hội Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu Hoa Kỳ trao tặng giải thưởng danh giá “Người mở đường” cho lĩnh vực này.

160.000 liều vaccine viêm não mô cầu sắp về nước

Chiều 8-3, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế thông tin, đến tháng 4-2016 tới đây, sẽ có 60.000 liều vaccine phòng bệnh viêm não mô cầu Polysaccharide meningococcal A+C (do Công ty Sanofi Pasteur, Pháp sản xuất) và 100.000 liều vaccine VA-MENGOC-BC, do Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 nhập khẩu được cung ứng cho Việt Nam. Theo Cục Quản lý Dược, hiện nay có 2 vaccine phòng bệnh viêm não mô cầu có số đăng ký lưu hành còn hiệu lực (vaccine A+C) hoặc đã được cấp giấy phép nhập khẩu. Báo cáo của các công ty nhập khẩu cho biết, từ tháng 7-2015 đến nay, đã có hơn 90.000 liều vaccine A+C và 400.000 liều vaccine VA-MENGOC-BC được nhập khẩu về Việt Nam và hiện tại kho của Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 còn tồn gần 150.000 liều vaccine VA-MENGOC-BC. Để đảm bảo cung ứng đầy đủ vaccine phòng bệnh viêm não mô cầu, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh theo dõi sát diễn biến bệnh trên địa bàn và nhu cầu tiêm chủng của nhân dân để kịp thời chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng lập dự trù, có kế hoạch mua và sử dụng vaccine với các công ty nhập khẩu, kinh doanh vaccine. Cục cũng đề nghị các công ty nhập khẩu, kinh doanh  vaccine khi nhận được dự trù của các cơ sở tiêm chủng phải chủ động lập kế hoạch và liên hệ với các đối tác nước ngoài để đặt hàng với mục tiêu cung ứng đủ vaccine theo nhu cầu của các đơn vị.

Đăng ký tiêm vaccine pentaxim đợt 3

Trung tâm dịch vụ Khoa học kỹ thuật & Y tế dự phòng - Viện VSDTTW (131 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa thông báo, bắt đầu từ 9h sáng mai, 8-3, đợt vị này sẽ tổ chức đăng ký tiêm vaccine 5 trong 1 dịch vụ Pentaxim đợt 3. Theo đó, đợt này tại Trung tâm sẽ có 3.080 liều vaccine pentaxim được phân bổ. Đối tượng đăng ký tiêm vaccine Pentaxim là tất cả các trẻ đủ 2 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi - tính đến ngày tiêm (trẻ sinh trong khoảng từ ngày 10-3-2014 đến 31-1-2016, chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vaccine 5 trong 1). Trung tâm Dịch vụ Khoa học kỹ thuật & Y tế dự phòng lưu ý, đơn vị này chỉ nhận đăng ký tiêm vaccine pentaxim trực tuyến qua địa chỉ website duy nhất: tiemvacxin.vn. Thời gian nhận đăng ký bbắt đầu từ 9h ngày 8-3-2016.

Sức khỏe đời sống

GS. Đặng Văn Chung, người thầy của nhiều thế hệ thầy thuốc nội khoa

GS. Ðặng Văn Chung nhận tôi về Bộ môn Tim mạch, đồng thời là Khoa Nội BV Bạch Mai từ năm 1960, ngay khi tôi mới tốt nghiệp Trường đại học Y Hà Nội. GS. Ðặng Văn Chung nhận tôi về Bộ môn Tim mạch, đồng thời là Khoa Nội BV Bạch Mai từ năm 1960, ngay khi tôi mới tốt nghiệp Trường đại học Y Hà Nội. Tôi không quên vinh dự này và nhớ mãi người thầy đã để lại những dấu ấn trong cả cuộc đời về lòng yêu nghề, về sự quý trọng con người, mà chính thầy là một tấm gương không thể phai mờ. Người ta nói: “Đi một quãng đàng học một sàng khôn”, thầy Chung đối với tôi là quãng đàng đó, thầy không nói nhiều, nhưng chỉ có đi nhiều, trải nghiệm nhiều, mới thấm thía những câu nói giản đơn nhưng đầy ý nghĩa nhân văn một của một con người không ngừng tìm hiểu xã hội, để làm cho tốt hơn, dưới góc độ của một thầy thuốc. Bộ môn và Khoa Nội tổ chức họp giao ban hàng ngày ở giảng đường C. Người đọc chi tiết về tình hình bệnh nhân tại Khoa Nội BV Bạch Mai từ hôm trước, là sinh viên trưởng tua, bác sĩ điều trị. Bác sĩ thường trực là người được Thầy hỏi lại về những trường hợp cần thiết cho chẩn đoán và điều trị, sau đó, tất cả các thầy thuốc và sinh viên đều được nghe bình luận về từng trường hợp một... Tôi nhớ Thầy Chung rất chú ý tới  ý nghĩa của các thuật ngữ, vì theo Thầy, việc dùng các thuật ngữ phản ánh quan niệm của người dùng, ví dụ: Thầy rất khó chịu về cụm từ: “toàn trạng tỉnh táo”, mà theo thầy, nên nói cụ thể: “tinh thần tỉnh táo, toàn trạng là tình trạng toàn thân, còn tinh thần người bệnh có thể tỉnh táo, hoặc hôn mê, lú lẫn”. Hàng tuần, thường vào sáng thứ năm, chúng tôi được tổ chức hội chẩn hoặc bình bệnh án ở phòng họp cạnh C4.  Phải nói đây cũng là những buổi rất bổ ích. Tôi còn nhớ Thầy Chung thường phê phán thói quen gán chủ quan mình vào mọi diễn biến của nguời bệnh. Cụ Hiệu trưởng Hồ đắc Di thường nói mỉa mai “đó là sự thủ dâm tư tưởng” (Cụ thuộc lớp người quen dùng tiếng Pháp: Se masturber l’esprit). Chúng tôi, những thầy thuốc còn trẻ, ít nhiều đều mắc bệnh đó và với kinh nghiệm nghề nghiệp, có bớt đi tật xấu này, nhưng không thể nói là đã hết. Bài học đầu tiên: Nên khiêm tốn, vì thực tế không mấy khi như ta nghĩ. Tôi còn nhớ như hôm qua, thành công đầu tiên do Thầy Chung hướng dẫn mình tìm ra trường hợp lên cơn động kinh do u đuôi tuyến tụy (Nésidioblastome) ở một bệnh nhân 38 tuổi, sau đó được cố GS. Tôn Thất Tùng mổ cắt khối u, khỏi hẳn (1961). Thời kỳ chiến tranh, chúng tôi rất quý những buổi chiều thứ hai hàng tuần, mời những đồng nghiệp được đi dự các hội nghị quốc tế hoặc đi học ở các nước Đông hoặc Tây Âu về đến nói chuyện. Tôi còn nhớ BS. Phạm Tử Dương ở BV 108, đi Hunggari về, nói về bloc 1/2 nhánh trái trước và bloc 1/2 nhánh phải sau, từ những năm 70 của thế kỷ trước, mà người nghe thấy lạ lẫm và cá nhân tôi có vinh dự chiếu những hình ảnh siêu âm tim và tâm thanh cơ động đồ. Vào thời gian mà chúng ta chỉ biết dựa vào lâm sàng và các xét nghiệm Xquang, điện tâm đồ, nhưng nhiều khi kết quả phẫu thuật không phù hợp với lâm sàng... Tôi thấy Thầy Chung có đức tính đáng trân trọng, là biết lắng nghe những ý kiến trái chiều, khi mình không có điều kiện tìm hiểu trực tiếp xuất xứ của chúng. Đây cũng là một bài học về đức tính khiêm tốn mà một người làm khoa học cần phải có. Tôi nhớ có một lần, ở C6, tôi điều trị cho hai bệnh nhân trạc hơn 50 tuổi, bị mất phản xạ đầu gối, tôi cho họ vitamin B1, vì cả hai người đều là cán bộ tập kết từ miền Nam ra và ở trong rừng một thời gian khá dài. Bệnh nhân thứ nhất, sau một thời gian ngắn khỏi ngay, nhưng người thứ hai, bệnh tình không thuyên chuyển. Tôi đưa thắc mắc ra hỏi Thầy Chung và sau khi hỏi, khám kỹ người này, Thầy cười, bảo tôi chưa hỏi kỹ về sinh hoạt của bệnh nhân và yêu cầu tôi cho xét nghiệm nước não tủy, làm “keo Benjoin” và khám lâm sàng tìm triệu chứng Romberg, Argyll-Robertson, bóp bụng chân, hỏi xem người bệnh có đau không và yêu cầu người bệnh đi một mình. Tôi thấy bệnh nhân phải nhìn mặt đất để đặt chân mình cho khỏi ngã, dáng đi loạng choạng. Bệnh nhân bị bệnh Tabes, một biến chứng thần kinh của giang mai. Một bài học: Một số triệu chứng bệnh nhân có thể giống nhau, nhưng hỏi và khám kỹ, ta có thể tìm thấy nguyên nhân bệnh có thể khác nhau. Tôi tự tìm hiểu và càng thấm thía câu nói của Thầy: Không được dễ dàng với những điều mình thấy, phải có logic trong tư duy, phải biết “nổi loạn với những cái phi lý, phải biết không mê tín”, nhưng đồng thời cũng “phải biết khai thác có hệ thống những gì liên quan tới đời sống của người bệnh, vì bệnh tật của con người không thể tách rời với cuộc sống, tới gia đình của người ta”... cách tiếp cận khác với các bộ máy mà quy luật vận hành không như ở con người. Một bài học: Làm thầy thuốc, nhân văn là điều không thể thiếu, vì chúng ta không chữa một cái máy, mà là con người, cho dù khoa học có phát triển, giúp đỡ rất nhiều cho chẩn đoán và điều trị, nhưng con người vẫn là một bộ máy tuân theo những quy luật mà chúng ta chưa biết đầy đủ... Tôi nhớ một chuyện vừa vui mà cũng buồn: Một người bạn lớn tuổi của tôi, lấy vợ trẻ, trông anh rất phương phi và anh bị tăng huyết áp. Anh nhờ tôi, nhờ một số đồng nghiệp có tên tuổi, có nhiều kinh nghiệm điều trị nhưng không khỏi triệu chứng bệnh, bèn đến Thầy Chung, khi đó vừa ở trong Nam ra. Anh bạn kể lại: “Ông cụ hỏi và khám bệnh cho tôi tới gần một giờ, sau đó, tôi phải nói ra sự thực là hiện đang dùng một loại thuốc tổng hợp đạm (anabolisant) mua bên Thái. Tôi ngừng dùng, huyết áp đã trở lại bình thường”... Phải chăng vì có nhiều kinh nghiệm nên Thầy đã tìm ra bệnh? Phải chăng Thầy có giác quan thứ 6 phát triển? Tôi nghĩ là rất có thể và đó là “quãng đàng khôn” mà nếu được đi trên đó mãi, tôi cũng không thấy chán... Chúng tôi có truyền thống chiều mồng 3 Tết âm lịch nào cũng đến chúc Tết Thầy Chung và gia đình. Vào những năm trước khi ra đi vĩnh biệt chúng tôi, Thầy khuyên: Các anh nên đi sâu nghiên cứu về Sexologie (tình dục học), vì rất nhiều suy nghĩ và hành động của con người không tránh khỏi cái đó đâu, không nên chỉ coi đó là việc làm của mấy người làm tiết niệu, nội tiết hay của thần kinh, tâm thần, mà là của người thầy thuốc biết tổng hợp các kiến thức y học. Chúng tôi còn nợ Thầy câu trả lời đó khi Thầy đã đi xa... Nếu nói trả ơn Thầy Chung thì hơi quá đáng, vì không thể trả đủ công ơn về quan điểm và kiến thức mà Thầy đã tặng chúng tôi qua năm tháng. Nhưng tôi có may mắn góp một phần nhỏ của mình khi được yêu cầu nói về Thầy ở  Ủy ban Khoa học Nhà nước, với sự có mặt của GS. Hoàng Đình Cầu, người chủ trì cuộc họp. Tôi chỉ nói từ đáy lòng mình những gì mình nhận thức được. Về sách giáo khoa, chúng tôi đã nhờ sách của Thầy viết ngắn gọn, súc tích, của một người truyền đạt kiến thức lâm sàng cho các thế hệ sau với tư cách của một nhà lâm sàng, mà trong thực tế đã giúp ích cho rất nhiều người bệnh và các thế hệ kế tiếp. Nếu nói về kiến thức lâm sàng với những năm làm giải phẫu bệnh ở bệnh viện để có thể giải thích được nhiều bệnh lý mà thầy thuốc không tìm thấy, chúng tôi không thấy người thứ hai có công trình đồ sộ và quý giá như GS. Đặng Văn Chung. Nếu nói về nhân văn của người thầy thuốc đối với bệnh nhân, tôi đã nhắc lại tâm sự của Thầy: “Người bệnh tin mình lắm, không ai dễ tin thầy thuốc như họ”... làm thế nào để bệnh nhân tin mình? Có thể suốt đời mình phải phấn đấu sao cho được xã hội tin yêu?

Hướng dẫn thực hiện thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT

Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 1044/BYT-KH-TC hướng dẫn bổ sung việc thực hiện thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc được quy định tại Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC. Theo đó, Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về thanh toán tiền khám bệnh; trường hợp người bệnh được chỉ định khám nhiều chuyên khoa nhưng do điều kiện khách quan hoặc yêu cầu chuyên môn nên chưa hoàn thành được quá trình khám bệnh trong ngày đầu tiên, phải tiếp tục khám trong ngày tiếp theo thì lần khám tiếp theo này tiếp tục thực hiện thu của người bệnh và thanh toán với cơ quan BHXH theo hướng dẫn tại Điểm a, Khoản 1, Mục II công văn số 824/BYT-KH-TC ngày 16/02/2016. Cũng theo nội dung công văn, về thanh toán ngày giường bệnh cho các loại hình phẫu thuật khác nhau, Bộ Y tế hướng dẫn: Trường hợp bệnh viện hạng III, IV hoặc chưa xếp hạng nhưng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thực hiện phẫu thuật loại đặc biệt (là dịch vụ kỹ thuật vượt tuyến) thì áp dụng mức giá tiền giường ngoại khoa cao nhất của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi thực hiện dịch vụ đó. Ví dụ: Tại bệnh viện A được phê duyệt thực hiện phẫu thuật loại đặc biệt: Nếu bệnh viện được xếp hạng III thì được áp dụng mức giá ngày giường bệnh ngoại khoa sau phẫu thuật loại I của bệnh viện hạng III (từ 1/3/2016 là 71.000 đồng); Nếu bệnh viện được xếp hạng IV hoặc chưa xếp hạng thì được áp dụng mức giá ngày giường bệnh ngoại khoa sau phẫu thuật loại I của bệnh viện hạng IV (từ 1/3/2016 là 61.000 đồng). Giá ngày giường bệnh ngoại khoa, bỏng (dịch vụ số 4, Phụ lục II Thông tư 37): Áp dụng tối đa không quá 10 ngày sau phẫu thuật. Từ ngày thứ 11 sau phẫu thuật trở đi thì áp dụng mức giá ngày giường nội khoa tại dịch vụ số 3, Phụ lục II Thông tư 37. Trường hợp một phẫu thuật trong cùng một chuyên khoa nhưng được phân loại khác nhau tại Thông tư số 50/2014/TT-BYT ngày 26/12/2014 của Bộ Y tế quy định phân loại phẫu thuật, thủ thuật và định mức nhân lực trong từng ca phẫu thuật, thủ thuật (Thông tư 50); áp dụng mức giá ngày giường bệnh ngoại khoa, bỏng theo phân loại phẫu thuật thấp nhất. Trường hợp các phẫu thuật xếp tương đương với một phẫu thuật quy định tại Thông tư 37 nhưng có phân loại phẫu thuật khác nhau theo từng chuyên khoa tại Thông tư 50 thì áp dụng mức giá ngày giường bệnh ngoại khoa, bỏng theo phân loại của phẫu thuật đó. Ví dụ “Phẫu thuật giải phóng chèn ép tủy” được phân loại là phẫu thuật loại đặc biệt, “Phẫu thuật u thần kinh ngoại biên” được phân loại là phẫu thuật loại I. Giả sử Bộ Y tế xếp tương đương 2 dịch vụ này với dịch vụ số 369 của Thông tư 37 là “Phẫu thuật giải ép thần kinh/khoan thăm dò sọ”. Mức giá của hai dịch vụ này đều được áp dụng mức giá của dịch vụ “Phẫu thuật giải ép thần kinh/khoan thăm dò sọ” (từ 1/3/2016 là 3.673.000 đồng). Nhưng dịch vụ “Phẫu thuật giải phóng chèn ép tủy” được áp dụng mức giá ngày giường bệnh ngoại khoa, bỏng sau các loại phẫu thuật đặc biệt, còn dịch vụ “Phẫu thuật u thần kinh ngoại biên” được áp dụng mức giá ngày giường bệnh ngoại khoa, bỏng sau các phẫu thuật loại I. Đối với ngày giường bệnh ban ngày: Hiện nay chưa ban hành danh mục bệnh và các dịch vụ kỹ thuật điều trị ban ngày nên tạm thời chưa thu của người bệnh và thanh toán với cơ quan BHXH cho đến khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. Cũng theo nội dung công văn, với dịch vụ thay băng viết thương/vết mổ chiều dài trên 15-30cm; một số dịch vụ siêu âm, chụp Xquang đặc thù; giải thích một số ký tự trong một số dịch vụ; áp dụng giá dịch vụ kỹ thuật chưa được xếp tương đương... yêu cầu trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục phản ánh về Bộ Y tế (qua Vụ Kế hoạch Tài chính), Bộ Tài chính (qua Cục Quản lý giá), BHXH Việt Nam (qua Ban Thực hiện chính sách BHYT) để phối hợp xem xét giải quyết.

Sử dụng thuốc hết hạn - Tác hại khôn lường

Hạn dùng của thuốc là để thể hiện thuốc đó có còn đạt chất lượng và có đủ hiệu lực để chữa bệnh hay không. Nếu người bệnh chẳng may sử dụng phải thuốc hết hạn, bệnh không khỏi mà còn kéo theo nhiều hệ lụy khó lường...

Tầm quan trọng của hạn dùng thuốc

Hạn dùng của thuốc là thời gian sử dụng được ấn định cho một lô thuốc mà trước thời hạn đó thuốc còn đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng nếu được bảo quản đúng quy định. Sau thời gian (hạn dùng) này, thuốc sẽ không được phép lưu thông trên thị trường hay sử dụng được. Tùy mỗi loại thuốc khác nhau mà hạn dùng có thể dài hay ngắn, từ 2 đến 5 năm. Để xác định hạn dùng của thuốc, phải dựa trên cơ sở các số liệu nghiên cứu thời gian ổn định (tuổi thọ) của thuốc và hạn dùng này không được dài hơn tuổi thọ được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và tuổi thọ theo dõi trên thực tế. Như vậy, hạn dùng chính là tiêu chí quan trọng nhất để nói một thuốc có còn chất lượng hay không.

Hậu quả khi dùng thuốc hết hạn

Đa số các sản phẩm thuốc khi hết hạn sẽ không còn nguyên hiệu lực, thậm chí không còn hiệu lực như ban đầu. Khi thuốc đã hết hạn sử dụng, thông thường nhất là thuốc không còn đảm bảo chất lượng (không đủ tiêu chuẩn) để chữa bệnh. Thuốc sẽ kém hiệu quả hoặc không còn tác dụng trong điều trị, nguy hiểm hơn còn gây độc cho cơ thể.  Độc ở đây là do biến chất của hoạt chất thuốc hoặc do biến chất của chất bảo quản thuốc, độc do hư hỏng dạng bào chế, do nhiễm tạp chất, nhiễm khuẩn... gây dị ứng, sốc phản vệ, thậm chí tử vong. Người bệnh không may sử dụng phải thuốc quá hạn sẽ làm cho bệnh không khỏi mà còn nặng hơn, nguy hiểm đến tính mạng nhất là đối với người bệnh có bệnh mạn tính như tim mạch, đái tháo đường... Đối với người bệnh tăng huyết áp, việc dùng thuốc là rất quan trọng với người bệnh để kiểm soát huyết áp hàng ngày. Vì vậy thuốc cần uống đều đặn, hàng ngày và thậm chí là trong suốt cuộc đời để kiểm soát huyết áp, tránh tai biến... Nếu uống phải thuốc hết hạn, nghĩa là thuốc không còn đủ khả năng hoặc mất tác dụng điều trị làm cho huyết áp không được kiểm soát, sẽ tăng cao đột ngột dễ gây ra các tai biến nặng nề như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ... Người bệnh đái tháo đường cũng phải uống thuốc hàng ngày để kiểm soát đường máu. Nếu chẳng may uống phải thuốc hết hạn, người bệnh sẽ không kiểm soát được đường huyết dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm có thể dẫn tới mù lòa, tàn phế, thậm chí dẫn tới tử vong... Ngoài ra, đối với các bệnh nhiễm khuẩn phải dùng kháng sinh, nếu dùng thuốc không đủ nồng độ diệt khuẩn hoặc không còn tác dụng diệt khuẩn như thuốc hết hạn sẽ làm cho bệnh nặng hơn. Nguy hiểm hơn nữa là gây ra vi khuẩn kháng thuốc trong cộng đồng, làm cho việc chữa trị bệnh do vi khuẩn ngày một khó khăn hơn.

Cần lưu ý tới hạn sử dụng khi mua thuốc                

Thông tư của Bộ Y tế về Hướng dẫn ghi nhãn thuốc quy định: Ngày sản xuất là mốc thời gian hoàn thành sản xuất, chế biến, đóng chai, đóng gói hoặc các hình thức khác để hoàn thiện công đoạn cuối cùng của lô thuốc. Hạn dùng của thuốc là mốc thời gian được ấn định cho một lô thuốc mà sau thời hạn này thuốc không được phép sử dụng. Hai thông số này luôn được thể hiện trên bao bì (hộp, vỉ, chai...) của thuốc. Ngoài ngày hết hạn ghi trên hộp hay nhãn thuốc, ở một số dạng dược phẩm (thuốc nước, thuốc nhỏ mắt, thuốc tiêm dùng nhiều lần...) còn có thêm một hạn sử dụng cho hộp (lọ ) thuốc sau khi đã mở ra. Hạn này có thể chỉ trong một ngày, nhưng thường là một tuần, nửa tháng hay một tháng. Ví dụ, đối với một số loại thuốc nhỏ mắt thì chỉ sử dụng trong vòng 15 ngày sau khi đã mở nắp... Sau thời hạn này không phải thuốc giảm hay mất hoạt tính mà là do thuốc có thể bị bội nhiễm  vi khuẩn, nấm mốc...  trong mỗi lần mở ra, mở vào chai (lọ) thuốc. Hạn sử dụng này được xác định bởi sự nghiên cứu độ ổn định trong quá trình sử dụng. Chai (lọ) thuốc được mở ra đóng lại nhiều lần và mỗi lần một liều thuốc được lấy ra theo một lịch trình để sử dụng. Vì thế, để tránh việc dùng thuốc hết hạn ngoài việc để ý đến hạn dùng của sản phẩm cần phải tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của hướng dẫn sử dụng từng loại thuốc.

Cứu sống bé sơ sinh mắc bệnh xoắn ruột hiếm gặp

Ngày 5-3, tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết các bác sĩ tại đây vừa phẫu thuật thành công cho bé sơ sinh NCP (một tháng tuổi, ngụ Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) bị dị tật ruột xoay bất toàn hình chữ U ngược hiếm gặp. Trước đó, khoảng 22 giờ ngày 9-2, bé P. được người nhà đưa vào nhập viện trong tình trạng ói liên tục trong nhiều ngày và tăng dần, ói cả mật vàng, không đi cầu được, sốt cao, thở nhanh và suy sụp tổng trạng. Nguyên nhân do bé P. bị dị tật ruột xoay bất toàn khiến toàn bộ ruột non của bệnh nhi bị xoắn 1,5 vòng làm cho tắc ruột, gây nghẹt mạch máu nuôi ruột và chuyển sang màu đỏ sậm. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật tháo xoắn khôi phục dòng máu nuôi nên đã kịp thời cứu được toàn bộ ruột non đang bị đe dọa hoại tử và khai thông chỗ ruột tắc nghẽn. Đồng thời, chuyển vị đại tràng sang bên trái ổ bụng và ruột non sang bên phải đề phòng xoắn ruột tái phát. BS Vũ Công Tầm - Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê - hồi sức, BV Nhi đồng Đồng Nai, cho biết xoắn ruột do dị tật ruột xoay bất toàn là bệnh rất nguy hiểm và hiếm gặp, tỉ xuất khoảng 1/6.000.

Hai nhà khoa học nữ được nhận giải thưởng Kovalevskaia 2015

Ngày 6/3, tại Hà Nội, hai nhà khoa học nữ đã được nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2015. Bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ Tịch nước đã nhận nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia từ bà Nguyễn Thị Bình chuyển nhiệm. Bà Nguyễn Thị Bình hy vọng, bà Nguyễn Thị Doan sẽ tiếp tục kế nhiệm và thực hiện tốt nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia. Giải thưởng Kovalevskaia bắt đầu được trao cho các nhà khoa học nữ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học tự nhiên kể từ năm 1985, đã có17 tập thể và 44 cá nhân có thành tích nghiên cứu khoa học tự nhiên và ứng dụng nổi bật trong các lĩnh vực toán học, hóa học, sinh học, y tế, giáo dục, nông nghiệp…. được  Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam trao tặng. Trong 30 năm qua, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam do bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam làm Chủ tịch. Trong buổi Lễ, Bà Nguyễn Thị Bình đã chia sẻ và gửi lời khen ngợi tới những đội ngũ các nhà khoa học nữ. Đó là những người phụ nữ vừa giỏi việc nước, đảm việc nhà. Bà Nguyễn Thị Bình chia sẻ, do tuổi đã cao, điều kiện sức khỏe không cho phép nên bà sẽ chuyển giao nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng cho bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước đảm nhiệm. Bà Nguyễn Thị Bình hy vọng, bà Nguyễn Thị Doan sẽ tiếp tục kế nhiệm và thực hiện tốt nhiệm vụ cao quý này. Tại buổi Lễ, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia công bố quyết định, từ năm 2016, Uỷ ban sẽ trao học bổng cho 1 nữ sinh chuyên Toán, trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhằm động viên tinh thần nghiên cứu toán học ngay từ trung học phổ thông.

TS. BS. Phạm Thị Ngọc Thảo, người phụ nữ hồi sinh nhiều mạng sống

TS. BS. Phạm Ngọc Thảo hiện là Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh. Với niềm say mê nghiên cứu khoa học từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đến nay, sự trưởng thành của TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo gắn liền với công tác nghiên cứu khoa học. TS. BS. Phạm Thị Ngọc Thảo hiện là Phó Giám đốc phụ trách hệ hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, kiêm trưởng Bộ môn Hồi sức - Cấp cứu - Chống độc Đại học Y Dược TP.HCM, Phó chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu Thành phố Hồ Chí Minh. TS. BS. Phạm Thị Ngọc Thảo đã chủ trì và tham gia nhiều đề tài tiêu chuẩn các cấp. Tiêu biểu là các đề tài “Nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật lọc máu hiện đại trong cấp cứu, điều trị một số bệnh tại các khoa Hồi sức cấp cứu”, “Ghép gan trên người cho gan sống và người hiến tạng chết não”, “Ứng dụng lọc máu hiện điều trị bệnh lý cấp cứu” và “Ghép thận trên người hiến tạng tim ngừng đập”. Trong thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, TS. BS. Phạm Thị Ngọc Thảo chịu trách nhiệm tại 2 tỉnh Trà Vinh và Đồng Tháp, góp phần lớn giảm tỉ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến trên tới 20%, giảm tỉ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến trên 15,4%. Với những cống hiến của mình, TS. BS. Phạm Thị Ngọc Thảo được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Thầy thuốc ưu tú, Huân chương lao động Hạng Nhất, Nhì, Ba; Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân; Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, Huân chương Độc lập hạng hai, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua Chính phủ.

PGS. TS. Đặng Thị Cẩm Hà, 20 năm nghiên cứu khoa học với 160 công trình

PGS. TS. Đặng Thị Cẩm Hà Nguyên Trưởng phòng Công nghệ sinh học môi trường, Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Hơn 20 năm say mê nghiên cứu khoa học, chị đã chủ nhiệm gần 30 đề tài, dự án, nhánh đề tài các cấp, công bố hơn 160 công trình khoa học công nghệ trong và ngoài nước. Trong đó, chuỗi công trình nghiên cứu xử lý đất ô nhiễm chất diệt cỏ/dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh tại các điểm nóng Đà Nẵng và Biên Hòa bằng công nghệ phân hủy sinh học đã được thực hiện trong 10 năm đã được đánh giá ở các cấp khác nhau trong nước và quốc tế. Được biết. hiện nay, chưa có một công bố nào trên thế giới về khử độc đất nhiễm chất diệt cỏ/dioxin có hiệu quả bằng công nghệ sinh học và thực hiện ở hiện trường qui mô lớn như ở Việt Nam. Công trình nghiên cứu về công nghệ làm sạch dầu ô nhiễm ở các môi trường sinh thái khác nhau bằng công nghệ phân hủy sinh hoc (bioremediation) là một trong số những công trình lớn cùng với các học trò và đồng nghiệp đầu tư nhiều công sức. Đặc biệt công trình được tạo ra từ năm 1998 cho đến nay vẫn hoạt động tốt tại 5 kho dầu lớn nhất của khu vực miền Bắc thuộc Công ty Xăng dầu B12. Do công nghệ được thực hiện có hiệu quả nên sau 17 năm hoạt động liên tục, quy trình công nghệ và các chế phẩm vẫn được duy trì. Công nghệ xử lý loại màu thuốc nhuộm hoạt tính bằng tổ hợp của các enzyme laccase cho thấy hầu hết các màu thuốc nhuộm hoạt tính tổng hợp và thương mại hiện đang sử dụng để nhuộm vải ở Việt Nam đều được loại bỏ ở các mức độ khác nhau từ 20-96% trong thời gian ngắn. Công nghệ có thể ứng dụng không chỉ cho xử lý loại màu thuốc nhuộm mà còn xử lý cả các chất ô nhiễm nồng độ thấp. Các chất này hiện là mối đe dọa rất lớn đến sức khỏe cộng động bởi chúng làm hỏng hệ nội tiết, gây nên hàng loạt bệnh hiểm nghèo và thay đổi giới tính. Với những thành tích trên, PGS.TS Đặng Thị Cẩm Hà đã được nhận nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ, các Bộ, Ngành và được cấp 9 bằng sáng chế và 2 bằng giải pháp hữu ích thuộc các lĩnh vực công nghệ sinh học môi trường, nguồn gene di truyền từ thiên nhiên Việt Nam để tạo sản phẩm có khả năng thương mại, các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Bảo hiểm y tế có lợi cho người bệnh

Ngày 7/3, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) số 8, Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Bình Chánh và quận 8. Đại biểu Lê Trọng Sang và đại biểu Trần Hoàng Ngân đã báo cáo cử tri huyện Bình Chánh và quận 8. Theo đó, Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII sẽ diễn ra từ ngày 21-3, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét nhiều vấn đề lớn. Thứ nhất là xem xét thông qua 7 dự án luật. Thứ hai, Quốc hội sẽ xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, giám sát các vấn đề quan trọng khác khác. Quyết định kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch tài chính, kế hoạch đầu tư công trung hạn… Đồng thời Quốc hội cũng sẽ xem xét báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016 của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Các vị đại biểu Quốc hội sẽ xem xét một số báo cáo về tiến độ triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tính tới ngày 21-3-2016… Cử tri quận 8 và huyện Bình Chánh tiếp tục kiến nghị lên QH những vấn đề quan trọng như: Bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; biển đảo của Tổ quốc; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là với người nghèo; bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm; an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; xây dựng nông thôn mới; việc làm cho người lao động khi tham gia các hiệp ước quốc tế và khu vực; những vấn đề cụ thể về quy hoạch, xây dựng bệnh viện; Bảo hiểm y tế… Cử tri đã đánh giá cao những đóng góp của các đại biểu Quốc hội, đồng thời kiến nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án Bệnh viện Chợ Rẫy 2… Phát biểu với cử tri, Bộ trưởng đã gửi lời cảm ơn những ý kiến đóng góp, đánh giá đầy tâm huyết, trách  nhiệm và trí tuệ của cử tri. Riêng về dự án Bệnh viện Chợ Rẫy 2, Bộ trưởng cho biết: “Bộ Y tế rất cảm ơn bà con ở xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh đã giải tỏa mặt bằng rất nhanh. Về tiến độ xây dựng bệnh viện, Bộ Y tế rất muốn khởi công vào cuối năm 2016. Nhưng các nhà thầu Nhật Bản không chịu vì theo họ thiết kế có thể mất 6 năm nhưng khởi công xây dựng chỉ khoảng 2 năm. Khâu thiết kế rất kỹ nên sẽ có một bệnh viện khang trang và rất hiện đại để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân”. Nhiều cử tri cũng thắc mắc về vấn đề mua bảo hiểm theo hộ gia đình. Bộ trưởng nói rõ, đóng mua bảo hiểm là một sự chia sẻ. Chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình, chia sẻ với cộng đồng xã hội. Ngay mỗi bản thân cũng rất có lợi. Bởi mệnh giá của bảo hiểm y tế là thấp, nhưng vào những lúc không may mắc phải bệnh, đặc biệt là các bệnh như ung thư, tiểu đường, tim mạch, thận…thì sẽ rất có lợi cho người bệnh. Trong trường hợp mắc những căn bệnh này mà không có bảo hiểm y tế thì thực sự là một thảm họa. Hơn nữa, trong thời gian tới, giá viện phí sẽ được tính đúng, tính đủ nếu người dân không mua bảo hiểm y tế sẽ phải chịu mức viện phí rất cao. Nên theo Bộ trưởng Kim Tiến, ai chưa mua bảo hiểm thì nên mua để đảm bảo cho việc khám chữa bệnh được tốt nhất

BHYT cho chuyên khoa nhi và các dịch vụ kỹ thuật chưa có tên

Do tính đặc thù của chuyên khoa nhi nên một số dịch vụ kỹ thuật thực hiện trên bệnh nhi phải sử dụng thêm một số thuốc, vật tư được BHXH thanh toán. Trong hướng dẫn bổ sung tiếp theo Thông tư 37 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, việc áp dụng giá dịch vụ kỹ thuật chưa được xếp tương đương quy định như sau:

Đối với chuyên khoa nhi: do tính đặc thù của chuyên khoa nhi nên có một số dịch vụ kỹ thuật thực hiện trên bệnh nhi phải sử dụng thêm một số loại thuốc, vật tư thuộc danh mục được BHXH thanh toán nhưng chưa có trong định mức kinh tế kỹ thuật do Bộ Y tế ban hành: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thống nhất với cơ quan BHXH để thanh toán chi phí của các loại thuốc, vật tư này theo thực tế sử dụng và giá đấu thầu theo quy định.

Áp dụng giá dịch vụ kỹ thuật chưa được xếp tương đương:

Đối với các dịch vụ kỹ thuật chưa được quy định mức giá cụ thể tại Thông tư và chưa được Bộ Y tế xếp tương đương về kỹ thuật và chi phí thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 37 thì tạm thời thực hiện thu của người bệnh và thanh toán với cơ quan BHXH theo mức giá đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 01/3/2016 cho đến khi có hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa được phê duyệt danh mục dịch vụ kỹ thuật theo Thông tư 43/TT-BYT của Bộ Y tế: cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm khẩn trương báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 30/6/2016, trước mắt tạm thời thu của người bệnh và thanh toán với Cơ quan BHXH như sau: a) Đối với các dịch vụ trùng với tên dịch vụ đã được quy định giá tại Thông tư 37 hoặc đã được Bộ Y tế xếp tương đương về kỹ thuật và chi phí thực hiện thì được thực hiện theo mức giá đã quy định tại Thông tư 37. b) Đối với các dịch vụ còn lại: thực hiện theo mức giá đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 01/3/2016.

Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện các dịch vụ kỹ thuật chưa có tên: trong Thông tư 43/TT-BYT và Thông tư 50/TT-BYT nhưng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho phép thực hiện và phê duyệt giá theo quy định thì tiếp tục thực hiện theo mức giá đã được phê duyệt; trường hợp dịch vụ này đã được quy định giá tại Thông tư 37 thì được thực hiện theo mức giá đã được quy định tại Thông tư 37. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Bộ Y tế trước ngày 30/6/2016 để xem xét, bổ sung dịch vụ kỹ thuật và phân loại tại Thông tư 43/TT-BYT và Thông tư 50/TT-BYT hoặc bổ sung mức giá. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, Bộ Y tế đề nghị  các đơn vị, địa phương tiếp tục phản ánh về Bộ Y tế (Vụ Kế hoạch Tài chính), Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá), Bảo hiểm xã hội Việt Nam (Ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế) để phối hợp xem xét giải quyết.

Hà Nội mới 

Dịch bệnh dồn dập bủa vây

Trong bối cảnh dịch bệnh do vi rút Zika tại nhiều quốc gia diễn biến phức tạp, có khả năng xâm nhập Việt Nam, ngành Y tế đang phải "căng mình" chống một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác khởi phát ở trong nước...

Cảnh giác với Zika, não mô cầu

Như Báo Hànộimới đã đưa tin về hai trường hợp mắc viêm màng não do não mô cầu đầu tiên trong năm trên địa bàn Hà Nội, nhờ được cấp cứu kịp thời nên sức khỏe của hai bệnh nhân này tiến triển tốt. Tuy nhiên, trước đó, một nữ sinh lớp 12 ở Hải Dương đã tử vong do bệnh não mô cầu chỉ sau hai ngày có biểu hiện bệnh. Như vậy, theo thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), kể từ cuối năm 2015 tới đầu năm 2016, cả nước đã ghi nhận 7 trường hợp mắc não mô cầu; trong cả năm 2015, cả nước có 102 ca mắc (4 ca tử vong). Đề cập nguy cơ lây lan của bệnh viêm não mô cầu, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp (khoa Cấp cứu thuộc Bệnh viện bệnh Nhiệt đới trung ương) cho biết, dù số ca bệnh không nhiều nhưng đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, rất nguy hiểm vì có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng nề. Với loại bệnh này, thể nhiễm khuẩn huyết viêm màng não mủ có thể diễn biến tối cấp, khiến bệnh nhân tử vong ngay trong 24 giờ, thậm chí khi bác sĩ chưa kịp chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị thích hợp thì bệnh nhân đã tử vong. Sự nguy hiểm của dịch viêm não mô cầu không dừng lại ở đó. Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp đưa ra cảnh báo: "Tỷ lệ dân số mang vi khuẩn gây viêm não mô cầu khá cao nhưng rất ít trường hợp tự nhiên phát bệnh. Tuy vậy, khi đã phát bệnh thì vi khuẩn có độc lực mạnh sẽ lây sang người khác qua đường hô hấp. Điều đáng nói là bệnh thường gặp ở người trẻ, dễ phát triển thành dịch". Khi tình hình dịch bệnh trong nước tiềm ẩn diễn biến phức tạp thì trong những ngày qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) liên tục đưa ra cảnh báo khẩn cấp trên phạm vi toàn cầu về vi rút Zika - loại gây bệnh dẫn đến hiện tượng teo não ở trẻ em. Theo WHO, chỉ tính riêng ở châu Mỹ đã có khoảng 4 triệu người đối diện với nguy cơ nhiễm loại vi rút này. Điều đáng lo ngại là các nhà khoa học trên thế giới đã phát hiện hơn 20 loài muỗi mang vi rút Zika ở Châu Phi, nhưng chưa rõ chúng có thể truyền vi rút trực tiếp cho con người hay không. Trước những thông tin đáng lo ngại này, Bộ Y tế đã liên tục tổ chức hội thảo, tập huấn phòng chống dịch do vi rút Zika cho cán bộ y tế. PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, nếu vi rút Zika xâm nhập vào Việt Nam thì tốc độ lây truyền và bùng phát thành dịch có thể rất cao, không dễ ngăn chặn được. Cơ sở quan trọng dẫn đến nhận định này là nước ta có khí hậu nóng ẩm - điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển, mà muỗi chính là tác nhân lây truyền vi rút Zika từ người sang người (tương tự như bệnh sốt xuất huyết). Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh về mặt lâm sàng, việc phát hiện sớm bệnh Zika là không dễ thực hiện bởi những triệu chứng của bệnh không điển hình, dễ gây nhầm lẫn với các loại bệnh do vi rút khác gây ra. Mặt khác, đến nay các chuyên gia y tế thế giới vẫn chưa chứng minh được mối liên hệ giữa sự gia tăng của số trẻ mắc vi rút Zika với số trẻ bị bệnh đầu nhỏ và trẻ mắc hội chứng thần kinh gây teo cơ Guillian-Barre.

Không "nước đến chân mới nhảy"

Không chỉ lo ngại về diễn biến phức tạp, khó lường của các loại dịch bệnh mới nổi trên thế giới, nguy cơ gia tăng số ca mắc đối với một số bệnh đã có vắc xin tiêm chủng. Một số loại dịch bệnh chưa bùng phát mạnh là do tỷ lệ tiêm chủng được duy trì ở mức cao trong suốt nhiều năm. Tuy vậy, một khi tỷ lệ tiêm chủng giảm, tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng xuống thấp thì nguy cơ mắc bệnh sẽ lại tăng. Việt Nam cần cảnh giác trước nguy cơ một số dịch bệnh lây truyền dễ dàng từ động vật sang người, chủ yếu do sự tiếp xúc giữa con người và động vật ngày càng thân thiện hơn. Mặt khác, các bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét, dịch hạch cũng có nguy cơ lan rộng do sự biến đổi khí hậu, tập quán di cư, thói quen, lối sống của người dân. Một nhân tố nữa có thể dẫn đến sự gia tăng dịch bệnh là thói quen ăn uống không bảo đảm vệ sinh, tình trạng xả rác bừa bãi, nạn ô nhiễm môi trường như thói quen ăn gỏi, tiết canh có thể dẫn tới bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn hoặc bệnh do ký sinh trùng; việc xả thải xung quanh nhà khiến muỗi gây bệnh sốt xuất huyết phát triển… "Bài học kinh nghiệm về phòng chống dịch trong những năm qua cho thấy chúng ta không để chờ dịch xảy ra rồi mới chống. Nhiệm vụ phòng bệnh phải được đặt lên hàng đầu".

Thành phố Hồ Chí Minh: Quá tải vì các dự án bệnh viện công ì trệ?

Ngày 6-3, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng dẫn đầu cùng lãnh đạo TP HCM đã kiểm tra công trình xây dựng BV Nhi đồng TP Hồ Chí Minh tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Đây là một trong 2 dự án xây dựng bệnh viện ở khu vực cửa ngõ thành phố để giảm quá tải bệnh viện. Dự kiến, đến cuối năm 2016, BV Nhi đồng TP HCM sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành nhưng theo đại diện Ban quản lý dự án, do giải ngân vốn chậm nên đã ảnh hưởng đến tiến độ, đặc biệt là công tác đấu thầu mua trang thiết bị y tế. Được biết, dự án có 14 hạng mục trang thiết bị y tế, nhưng đến nay Bộ Y tế mới chỉ đồng ý 4 hạng mục, còn 10 hạng mục đang chờ đấu thầu. Bên cạnh đó, tổng vốn xây dựng BV Nhi đồng TP HCM là 1.033 tỷ đồng, nhưng đến nay, dù đã hoàn thành 90% phần xây dựng cơ bản nhưng mới giải ngân được 450 tỷ đồng. Ngoài dự án BV Nhi đồng TP HCM, thành phố còn hai dự án bệnh viện đã được phê duyệt nhiều năm nhưng vẫn đang nằm trên giấy. Đó là dự án xây dựng BV Ung bướu cơ sở 2 tại Quận 9 và BV Chấn thương - Chỉnh hình tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Được biết, dự án BV Ung bướu cơ sở 2 đã có 6 năm chuẩn bị, với kế hoạch khởi công vào tháng 4-2015, nhưng do vướng mắc khiếu kiện trong tổ chức đấu thầu nên đình trệ. Còn dự án BV Chấn thương - Chỉnh hình, theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành vào năm... 2012. Thế nhưng, trên thực tế, mãi đến tháng 5-2014, UBND huyện Bình Chánh mới duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng tại dự án này. Và đến nay, dự án vẫn chưa có bất cứ tiến triển đáng kể nào. Các dự án bệnh viện công… ì trệ đương nhiên góp phần dẫn tới... quá tải bệnh viện. BV quá tải nhất là BV Ung bướu khi phải sử dụng tới 170% công suất, BV Nhi đồng 1 thì 4-7 bệnh nhi phải nằm chung một giường. Đặc biệt, BV Chấn thương - Chỉnh hình, BV Chợ Rẫy không thể ký cam kết "không để bệnh nhân nằm ghép" vì luôn quá tải. Để khắc phục tình trạng quá tải, ngành y tế thành phố đã có đề án phối hợp giữa bệnh viện công và bệnh viện tư nhưng chưa phát huy tác dụng trong nhiều năm qua. Trong khi nhiều bệnh viện công quá tải thì không ít bệnh viện tư "vắng bóng người" dẫn tới lỗ nặng. Điển hình là BV quốc tế City tại quận Bình Tân. Được khánh thành vào ngày 5-1-2014 với 320 giường và 21 chuyên khoa nhưng sau 2 năm hoạt động, hiện nay mỗi tháng bệnh viện đang lỗ 1 triệu USD. Đại diện BV quốc tế City, Tập đoàn Hoa Lâm khẩn thiết đề nghị UBND thành phố, Bộ Y tế giúp đỡ tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ để duy trì hoạt động, đồng thời mong muốn có cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn với bệnh viện công.

Phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên tại Lào

Theo AFP đưa tin ngày 5.3, WHO đã xác nhận có người nhiễm virus Zika đầu tiên tại Lào, nâng tổng số nước có ca nhiễm Zika trên thế giới lên 41. Tuy nhiên, hiện Bộ Y tế Lào vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về báo cáo của WHO. Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ có một số quốc gia thuộc khu vực Châu Á xuất hiện các ca nhiễm virus Zika.Trước Lào, vào hồi cuối tháng vừa rồi, nước láng giềng của nước này là Thái Lan cũng thông báo đã phát hiện trường hợp nhiễm Zika ở một công dân 22 tuổi trong nước. Người này đang được điều trị tại Bệnh viện Bhumibhol ở Bangkok với các triệu chứng sốt liên quan đến Zika. Bộ Y tế Thái Lan đã trấn an người dân rằng virus này sẽ không bùng phát thành dịch.Loài muỗi Aedes đã được xác định là nguyên nhân chính truyền virus Zika sang người và là thủ phạm có liên quan đến chứng dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.Ngày 1.2, WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu do sự lây lan nhanh chóng của Zika. Brazil là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với khoảng 1,5 triệu ca nhiễm và 641 trường hợp trẻ em mắc chứng đầu nhỏ.Cho đến nay, vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa hay thuốc đặc trị loài virus này.

Điều dưỡng viên hết lòng vì người bệnh

Đang tập trung hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc, điều dưỡng viên Phạm Thị Thu (SN 1986, BVĐK Chương Mỹ nhận được yêu cầu chăm sóc đặc biệt cho một cụ già 86 tuổi vừa được bác sĩ chỉ định chuyển vào Phòng Hồi sức cấp cứu vì có triệu chứng huyết áp tăng cao đột ngột. Biết cụ đi khám bệnh một mình không có con cháu đi kèm, chị Thu đã bình tĩnh giúp cụ nằm xuống giường rồi nhẹ nhàng hỏi chuyện.Cụ già cho biết, cụ được con trai chở đến bệnh viện khám bệnh rồi hẹn đón vào buổi trưa. Vì cụ chưa ăn sáng, chị Thu vội nhờ đồng nghiệp mua biếu cụ suất xôi sáng để uống thuốc. Đã quen với việc an ủi, động viên người bệnh, chị Thu đã giúp cụ yên tâm điều trị. Nhờ được giúp đỡ tận tình, được chăm sóc như người thân, cụ già đã dần ổn định huyết áp. Chị Thu từng gặp không ít trường hợp người bệnh cao tuổi nhập viện trong tình trạng không thể tự phục vụ, con cháu bận rộn, phó thác hoàn toàn cho bệnh viện. Với những bệnh nhân này, chị luôn quan tâm nhiều hơn, dành thời gian trò chuyện, giúp người bệnh tích cực phối hợp với nhân viên y tế để điều trị hiệu quả. Nhiều bệnh nhân tới khám, điều trị ở BVĐK Chương Mỹ đã được chị Thu giúp đỡ tận tình như người thân của mình. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội, chị Thu được nhận vào làm việc tại BVĐK Chương Mỹ. 5 năm làm điều dưỡng viên hồi sức cấp cứu, chị chưa một lần bị bệnh nhân và người nhà phàn nàn, trách móc. Chị Thu cho rằng, muốn làm một điều dưỡng viên chu đáo phải có tình yêu nghề, chuyên môn vững và tấm lòng "lương y như từ mẫu". Chị luôn nhủ lòng phải coi những người bệnh như người thân thiết của gia đình mình để tận tâm phục vụ. Làm việc gì, chị cũng cố gắng tuân thủ đúng quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tuy bận rộn, chị vẫn dành thời gian vừa làm vừa học Đại học Điều dưỡng Nam Định để nâng cao trình độ, phục vụ người bệnh được tốt hơn. Không những thế, chị đã hoàn thành đề tài nghiên cứu cấp cơ sở về thực trạng theo dõi chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện tuyến huyện. Nhờ những cố gắng không ngừng, điều dưỡng viên Phạm Thị Thu luôn được lãnh đạo bệnh viện, bệnh nhân và người nhà tin tưởng, quý mến.

Phẫu thuật nội soi 3D cho hai bệnh nhân ung thư đại trực tràng

Ngày 7-3, tại BV K trung ương, GS Leroy Joel - chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật nội soi ung thư hệ tiêu hóa của Pháp đã phẫu thuật nội soi 3D cho hai bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng (ĐTT). Ca phẫu thuật được truyền trực tiếp qua màn hình để GS trao đổi về kỹ thuật này với các phẫu thuật viên đến từ các BV chuyên ngành về ngoại khoa, ung bướu tại Hà Nội, Huế và các địa phương khác. Được biết, phẫu thuật ung thư ĐTT cũng có 2 phương pháp mổ mở kinh điển và phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên, mổ nội soi với những ưu điểm riêng sẽ giúp bệnh nhân sớm bình phục. Đặc biệt, mổ nội soi 3D (hệ thống máy nội soi hiện đại có hỗ trợ của kính 3D) cho phép thực hiện với phẫu thuật các bệnh ung thư nói chung, giúp phẫu thuật viên quan sát đầy đủ, toàn diện vùng phẫu thuật, từ đó có thể xử trí chính xác về việc lấy bỏ khối u, tránh gây tổn thương vùng xung quanh, giảm nguy cơ gây tổn thương các mạch máu, thần kinh. Trước đó, tháng 1-2016, GS Leroy Joel đã tới Hà Nội để trực tiếp thực hiện ca mổ "cầm tay chỉ việc" cho các bác sĩ Việt Nam.

Công an Nhân dân

Chuyển giao Bệnh viện Đa khoa Thừa Thiên - Huế do hoạt động kém hiệu quả

Tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ngày 5-3 cho biết các bộ ngành liên quan đều đã thống nhất chủ trương chuyển giao Bệnh viện Đa khoa Thừa Thiên - Huế cho Bệnh viện Trung ương Huế (thuộc Bộ Y tế). Hiện Bộ Y tế đang trình đề án tiếp nhận bệnh viện này để Chính phủ phê duyệt. Trong buổi làm việc ngày 3-3 giữa UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế với Bệnh viện Trung ương Huế, hai bên đã thống nhất thành lập ban chỉ đạo thực hiện việc chuyển giao Bệnh viện Đa khoa Thừa Thiên - Huế với phương án chuyển giao nguyên trạng Bệnh viện Đa khoa Thừa Thiên - Huế (bao gồm toàn bộ nguồn lực con người và cơ sở hạ tầng) cho Bệnh viện Trung ương Huế. Trước đó ngày 3-3, báo Tuổi Trẻ đã phản ánh việc “Bệnh viện 38,6 triệu USD chờ bệnh nhân”, phản ánh thực trạng BVĐK Thừa Thiên - Huế được đầu tư xây dựng mới với kinh phí 38,6 triệu USD nhưng hoạt động không hiệu quả. Bệnh viện này được xây mới từ năm 2009, có quy mô 500 giường bệnh, trang thiết bị hiện đại hoàn chỉnh, chủ yếu được nhập nguyên chiếc từ châu Âu và Hàn Quốc, đảm bảo cho khoảng 750 lượt người khám chữa bệnh mỗi ngày. Đưa vào sử dụng từ đầu năm 2013 nhưng hiện bệnh viện này chỉ hoạt động với quy mô 200 giường bệnh nội trú do không có bệnh nhân. Hàng loạt khoa ở bệnh viện đang dán niêm phong, nhiều khoa chưa một ngày hoạt động. Hàng trăm giường bệnh và máy móc, thiết bị trị giá hàng trăm tỉ đồng bị bỏ lãng phí.

Y tế phải đổi mới từng ngày, lấy người bệnh làm trung tâm

Những ngày này khi có mặt tại các cơ sở y tế thành phố Hồ Chí Minh, phóng viên ghi nhận, không chỉ ở các bệnh viện (BV) lớn, tuyến Trung ương, mà cả các BV tuyến quận, huyện, từng người bệnh đã có thể cảm nhận được phong cách phục vụ, sự cảm thông, chia sẻ từ những cán bộ y tế. Ở từng vị trí từ nhân viên hộ lý, chị tạp vụ, tới anh bảo vệ đã ân cần hơn, làm việc có trách nhiệm hơn. Ngày 4-3, tại BV Chợ Rẫy, khu vực khám bệnh suốt một thời gian dài luôn trong tình trạng ồn ào, chật không còn chỗ chen chân nhưng nay đã được thay đổi đáng kể. Không còn cảnh người bệnh mệt mỏi nằm ngủ trên ghế ở khu vực chờ khám, mà tại đây có rất nhiều những chiếc ghế nhựa đã được lực lượng bảo vệ đặt sẵn ngay ngắn, bệnh nhân, thân nhân ngồi chờ thứ tự. Theo chỉ đạo từ Ban GĐ, Khoa khám bệnh đã trang bị các bảng điện tử ở vị trí thuận tiện nhất cho người bệnh theo dõi được các thông báo, các chủ trương mới áp dụng trong dịch vụ khám bệnh; thông tin kịp thời cho người bệnh về lịch khám chữa bệnh, lịch nghỉ lễ, dịch vụ xe cấp cứu, số điện thoại đường dây nóng... Có khá nhiều các màn hình LCD để ở nơi phù hợp để người bệnh ngồi đợi mà không thấy nhàm chán, thậm chí đã có wifi miễn phí cho những ai có nhu cầu làm việc trên máy tính. Đã chấm dứt hoàn toàn tình trạng người bệnh đau đớn, khó chịu vì bệnh tật lại phải lần mò tìm khu khám bệnh hay làm hồ sơ thủ tục mất nhiều thời gian. Những ngày này, BV Chợ Rẫy cũng bắt đầu xuất hiện một đội ngũ nhân viên hướng dẫn thuộc Phòng Công tác xã hội, được tập huấn bài bản về kỹ năng giao tiếp ứng xử, có nhiệm vụ đón tiếp, chỉ dẫn, giới thiệu, cung cấp thông tin, tư vấn về dịch vụ khám chữa bệnh; tư vấn cho người bệnh về các chương trình chính sách xã hội như BHYT, trợ cấp xã hội… Tại đây cũng có riêng một quầy chuyên dịch vụ sạc pin điện thoại, photocopy giấy tờ,… Bên cạnh đó, BV còn bố trí thêm xe lăn tại bãi đỗ xe hơi, phòng khám nội và khu vực siêu âm nhằm giúp những trường hợp không chủ động đi lại được. Riêng đối với khu vực nội trú, BV bố trí tận các khoa phòng các bảng thông báo kèm mô hình chỉ dẫn, sơ đồ để hướng dẫn cho các đối tượng có hoặc không có BHYT. Ngoài BV Chợ Rẫy, tại TP Hồ Chí Minh hiện có nhiều BV khác như Chấn thương Chỉnh hình, BV Hùng Vương, Từ Dũ, Nhân dân 115, BV quận Thủ Đức, BV Nhi Đồng 1, BV Đại học Y Dược đã triển khai công tác hỗ trợ người bệnh cũng như thân nhân bớt lúng túng khi tới BV làm thủ tục khám chữa bệnh. Trong 2-3 năm gần đây, BV quận Thủ Đức tuy là BV tuyến dưới, nhưng đã được người dân biết đến nhiều hơn là một điểm đến tin tưởng của người bệnh tại khu vực cửa ngõ Đông Bắc của TP Hồ Chí Minh. Ngoài những nỗ lực về ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân, BV đang rất nỗ lực thay đổi từng ngày trong việc thay đổi thái độ, lề lối làm việc phục vụ làm hài lòng người bệnh. BV quận Thủ Đức cũng là BV đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh triển khai thẻ từ khám chữa bệnh, ứng dụng bệnh án điện tử và cung cấp wifi miễn phí… Trình bày về vấn đề thực hiện nâng cao chất lượng BV, TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó GĐ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thừa nhận, rõ ràng trước đây, các BV đều xem thường người bệnh, chưa thực sự coi người bệnh là khách hàng. Có một nguyên nhân sâu xa làm cho tình trạng bệnh nhân bất bình, buồn lòng mỗi khi tới BV khám chữa bệnh, đó là tình trạng phải ngồi đợi chờ lâu. Trong đó có nguyên nhân do sự phát triển về khoa học kỹ thuật giữa các cơ sở y tế chưa đồng đều, bệnh nhân dồn về quá đông nơi có thể đáp ứng được nhu cầu điều trị, dẫn tới tình trạng quá tải. Trong khi cơ sở y tế chưa kịp chuẩn bị cho việc tiếp nhận quá lớn lượng người, nhân sự, trang thiết bị thiếu. Tất yếu gặp phải sự phàn nàn từ người bệnh. Ông cũng thừa nhận, toàn thành phố có 97 BV, nhưng cách làm không đúng, cách làm sai còn rất phổ biến trong việc đón tiếp, phục vụ người bệnh. Làm thế nào để nâng cao chất lượng hài lòng người bệnh, đáp ứng được 83 tiêu chí trong Bộ tiêu chí nâng cao chất lượng BV do Bộ Y tế đưa ra? Đây là một thách thức không nhỏ mà từ lãnh đạo Sở tới từng GĐ các BV của thành phố suy nghĩ, trăn trở và tìm cách đáp ứng từ năm 2013. Theo Cục Quản lý và Khám chữa bệnh đã có nhiều nhóm giải pháp với nhiều mục tiêu trọng tâm mà Bộ trưởng Bộ Y tế đã nêu trong công tác năm 2016. Trong đó người bệnh phải là trung tâm và làm hài lòng người bệnh là số 1. Các nhóm giải pháp như các chính sách pháp luật, triển khai các thông tư nghị định Chính phủ, phác đồ điều trị… tiếp tục áp dụng bộ tiêu chí bệnh viện, thực hiện hành động quốc gia về quản lý chất lượng BV, đồng hành là chất lượng chăm sóc, chất lượng xét nghiệm, quản lý BV. Thực hiện giảm quá tải BV, trong đó là việc tăng cường BV vệ tinh trong các tỉnh, thành phố. Đổi mới mọi hoạt động dịch vụ làm giảm tới tối đa những phiền hà phải chờ đợi của người bệnh.

Nhân dân

Kỷ niệm 106 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 Kỷ niệm 30 năm Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a

Sáng 6-3, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức kỷ niệm 30 năm Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a và trao Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a năm 2015. Tới dự, có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chánh Văn phòng T.Ư Đảng cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a năm nay được trao tặng hai nhà khoa học gồm: PGS, TS Đặng Thị Cẩm Hà, nguyên Trưởng phòng Công nghệ sinh học môi trường, Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và tiến sĩ, bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh. 30 năm qua, đã có 17 tập thể và 44 cá nhân có thành tích nghiên cứu khoa học tự nhiên và ứng dụng nổi bật trong các lĩnh vực toán học, hóa học, sinh học, y tế, giáo dục, nông nghiệp... nhận giải thưởng. Đây là những công trình lý thuyết, sản phẩm mới trong công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, các loại vắc-xin phòng bệnh, sản phẩm khoa học có tính ứng dụng cao. Phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trương Thị Mai khẳng định: Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, phụ nữ Việt Nam đã có nhiều đóng góp nổi bật vào công cuộc đổi mới, góp phần nâng cao vị thế quốc gia trong khu vực và thế giới, trong đó có những đóng góp lớn lao của các nhà khoa học nữ. 30 năm qua, Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a đã trở thành giải thưởng danh giá cấp quốc gia dành cho các nhà khoa học nữ. Những thành quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn, có giá trị kinh tế cao, mang tính nhân văn sâu sắc đã góp phần quan trọng vào thành quả 30 năm đổi mới đất nước. Tại lễ kỷ niệm, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a từ khi giải thưởng ra đời đã chuyển giao chức Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a cho Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. * Ngày 6-3, Trung tâm Tình nguyện quốc gia phối hợp Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) với sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Ca-na-đa và Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam triển khai hành trình xe buýt với tên gọi “Hành trình thanh niên thúc đẩy bình đẳng giới” dành cho thanh niên, sinh viên tại Hà Nội. Bắt đầu từ hồ Hoàn Kiếm, chuyến xe buýt đã lăn bánh trên nhiều tuyến đường tại Hà Nội. Hành trình xe buýt vì bình đẳng giới là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Chiến dịch HeForShe và Chiến dịch “Bình thường hay bất thường” của UN Women và các đối tác nhằm xóa bỏ định kiến giới, bạo lực giới và thúc đẩy bình đẳng giới. Chiến dịch bao gồm rất nhiều hoạt động như truyền thông tuyên truyền, tập huấn và thành lập các câu lạc bộ bình đẳng giới, vận động xây dựng những quy tắc ứng xử lành mạnh, an toàn, không bạo lực hướng tới đối tượng là sinh viên tại 17 trường đại học trong cả nước… * Ngày 6-3, tại khu vực Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP Hồ Chí Minh), hơn 5.000 người là hội viên Hội Nữ doanh nhân TP Hồ Chí Minh, các nữ lãnh đạo, quản lý trên địa bàn thành phố, cán bộ, công nhân viên các doanh nghiệp, thành viên các tổ chức trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, sinh viên các trường đại học… đã tham gia Chương trình đi bộ vì sự phát triển của phụ nữ và vận động gây quỹ giúp đỡ các phụ nữ nghèo tại TP HCM. Chương trình do Hội Nữ doanh nhân TP HCM phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức.

Hiệu quả từ mô hình bệnh viện vệ tinh

Theo đề án hình thành các bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế, Đồng Nai có ba bệnh viện: Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Đồng Nai, BVÐK Thống Nhất, Bệnh viện Nhi Ðồng Nai là các bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh). Sau gần ba năm triển khai, một số chuyên khoa sâu tại các bệnh viện này đã được nâng cao năng lực về khám bệnh, chữa bệnh thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế. Qua đó, giúp người dân địa phương được khám, chữa bệnh chất lượng cao, đồng thời giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Chất lượng chuyên môn được nâng lên

Từ khi triển khai đề án BV vệ tinh, BVĐK Thống Nhất (Đồng Nai) đã tự chủ được rất nhiều kỹ thuật can thiệp tim mạch, trong đó có nhiều kỹ thuật khó, phức tạp. Mới đây, BVÐK Thống Nhất đã thực hiện thành công ca thông liên nhĩ lỗ lớn cho bệnh nhân Dương Thị Mộng Lan, ngụ tại ấp 3, xã An Hòa, TP Biên Hòa. Do lỗ thông liên nhĩ lớn tới 28 mm, khiến người bệnh phải sống chung với bệnh tim bẩm sinh trong nhiều năm liền. Thông thường như trước đây, lỗ thông có kích thước hơn 20 mm, người bệnh sẽ phải mổ để khâu lại. Nếu mổ, người bệnh sẽ mất nhiều máu và thời gian điều trị hậu phẫu sẽ lâu. Do đó, bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật bịt lỗ thông nhĩ bằng một dụng cụ đặc biệt qua ống thông. Ðây là kỹ thuật mới nằm trong dự án bệnh viện vệ tinh do Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển giao. Kỹ thuật này được thực hiện lần đầu tại BVĐK Thống Nhất và ca phẫu thuật chỉ mất một giờ, người bệnh không bị mất máu nhiều và xuất viện chỉ sau vài ngày. Nếu không được BV Chợ Rẫy chuyển giao kỹ thuật thì những ca bệnh tương tự đều phải chuyển lên tuyến trên để chữa trị. Từ khi tiếp nhận kỹ thuật mổ sọ não ở trẻ em từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) chuyển giao, BV Nhi Ðồng Nai đã chủ động tiến hành phẫu thuật thành công nhiều ca mổ sọ não và kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhi. Chẳng hạn, ngày 13-4-2015, BV Nhi Đồng Nai tiếp nhận bé Nguyễn Thị Thanh Thúy, bốn tuổi, bị rơi từ tầng lầu một xuống đất và bị dập não, mảnh xương gãy lún vào nhu mô não và xoang tĩnh mạch, nguy cơ tử vong rất cao. Sau hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật sọ não kéo dài gần hai giờ và bảy ngày sau, sức khỏe của bé Thanh Thúy đã dần ổn định. Được sự hỗ trợ của BV Nhi Đồng 2, BV Nhi Đồng Nai đã thực hiện thành công chín ca phẫu thuật sọ não bằng kỹ thuật vi phẫu.

Tiếp nhận nhiều kỹ thuật, chuyên môn cao

Trung tâm Tim mạch, BVĐK Thống Nhất chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2015, nằm trong đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013 - 2020 và Đề án 1816 chuyển giao công nghệ từ BV Chợ Rẫy cho BVĐK Thống Nhất. Theo thống kê, tại BVĐK Thống Nhất, mỗi năm có hơn 40 nghìn người đến khám, chữa bệnh về tim mạch; trung bình mỗi năm có gần 90 người tử vong do bệnh này gây ra. Hằng tháng, tại BVĐK Thống Nhất có từ 40 ca đến 50 ca chuyển lên các bệnh viện tuyến trên để can thiệp tim mạch. Do đó, việc triển khai Trung tâm tim mạch ở tuyến dưới sẽ giúp giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, nhất là giúp bệnh nhân thuận tiện trong việc khám, chữa bệnh và tận dụng thời gian “vàng” cứu sống bệnh nhân. BV Chợ Rẫy đã tiến hành đào tạo, chuyển giao nhiều kỹ thuật cho các bác sĩ BVĐK Thống Nhất, trong đó có các kỹ thuật cao, phức tạp như: Can thiệp đặt stent động mạch vành, can thiệp đặt stent hẹp eo động mạch chủ... Qua các chương trình đào tạo này, các bác sĩ BVĐK Thống Nhất đã thực hiện các kỹ thuật hoàn toàn chủ động, độc lập và nhờ đó, việc chuyển bệnh nhân tim mạch lên tuyến trên điều trị đã giảm rõ rệt. BVĐK Thống Nhất, cho biết: “Từ khi tiếp nhận các kỹ thuật từ đề án bệnh viện vệ tinh, số lượng bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đã tăng lên rõ rệt. Giai đoạn tới, bệnh viện sẽ nhận chuyển giao thêm một số kỹ thuật khó về phẫu thuật tim, hồi sức, chấn thương chỉnh hình và sản khoa”. Từ năm 2013 đến nay, BV Chợ Rẫy đã chuyển giao cho BVĐK Đồng Nai, nhiều kỹ thuật ngoại khoa khó, trong đó đã chuyển giao xong năm trong sáu gói kỹ thuật của khoa ngoại tổng quát, gồm: Phẫu thuật tắc ruột do dính và ung thư đại tràng; phẫu thuật cắt đại tràng mổ mở và mổ nội soi; điều trị viêm phúc mạc; điều trị vỡ tạng rỗng do chấn thương vùng kín và điều trị vết thương thấu bụng. Hai trong ba gói kỹ thuật của khoa ngoại thần kinh, gồm: Kỹ thuật chấn thương sọ não, phẫu thuật u não. Theo BVĐK Đồng Nai, việc tiếp nhận các kỹ thuật cao trong điều trị các loại bệnh từ BV Chợ Rẫy đã góp phần nâng cao tay nghề chuyên môn cho các bác sĩ bệnh viện tuyến tỉnh, giảm hẳn tình trạng chuyển tuyến, giảm áp lực quá tải cho tuyến trên. Quan trọng hơn, bệnh nhân tại địa phương được hưởng kỹ thuật cao trong chăm sóc sức khỏe tại chỗ, tiết kiệm được thời gian, chi phí…

Nguy cơ vi-rút Zika xâm nhập vào nước ta là rất lớn

Ngày 7-3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc vi-rút Zika xâm nhập vào nước ta. Tuy nhiên, trong bối cảnh các nước trong khu vực tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc bệnh do vi-rút Zika xâm nhập, hoặc có sự lây truyền vi-rút Zika như: Thái-lan, In-đô-nê-xi-a, Phi-li-pin, Ma-lai-xi-a, nhất là các nước có chung đường biên giới với nước ta như Cam-pu-chia, Lào, Trung Quốc… thì nguy cơ vi- rút Zika xâm nhập vào nước ta và bùng phát thành dịch là rất lớn. Để chủ động phòng, chống bệnh do vi-rút Zika, Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Phụ nữ có thai, hoặc dự định có thai trong vòng sáu tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do vi-rút Zika khi không cần thiết. Người trở về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi-rút Zika, cần sử dụng bao cao-su khi quan hệ tình dục, hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong quá trình mang thai, hoặc dự định có thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi…

Chữ Tâm của nữ Trạm trưởng Y tế xã Chất Bình

Đến huyện Kim Sơn (Ninh Bình), khi hỏi về tấm gương tận tụy với người bệnh trong ngành y tế, ai cũng nhắc tới chị Trần Thị Trường Giang, Trạm trưởng Y tế xã Chất Bình. Không chỉ người dân vùng biển Kim Sơn biết đến chị Giang mà trong số những tấm gương điển hình của ngành y tế Ninh Bình, đều có tên chị, luôn nhắc đến chị như một tấm gương sáng hết lòng vì công việc, vì người bệnh, được bà con nhân dân địa phương trân trọng và quý mến. Sau khi học xong trung cấp y sĩ tại Trường CĐ Y tế Ninh Bình, chị Trần Thị Trường Giang nhận quyết định về quê hương Chất Bình làm việc. Những ngày đầu, với vốn kiến thức trên sách vở cùng với cảnh thiếu trang thiết bị ngành y ở một trạm y tế trên vùng đất nghèo, chị Giang đã "vượt cạn" bằng cách tham gia các lớp huấn luyện nghiệp vụ để nâng cao trình độ chuyên môn, học tập thêm kinh nghiệm của những đồng nghiệp đi trước. Chính vì yêu nghề, nhiều lần chị Giang đã chẩn đoán và chữa thành công một số bệnh thông thường tại cơ sở. Đồng thời, chị thường xuyên đến từng gia đình vận động đồng bào phòng chống dịch sốt xuất huyết, giữ gìn vệ sinh thôn, xóm ngăn chặn kịp thời các loại bệnh có thể xảy ra trên địa bàn như tiêu chảy, đau mắt đỏ, cùng nhiều bệnh khác do ký sinh trùng gây ra. Năm 2004, chị được bổ nhiệm làm Trạm trưởng Trạm Y tế xã Chất Bình và trong suốt hơn chục năm qua, nơi đây không có ổ dịch, cuộc sống của người dân được ổn định. Chất Bình là xã nằm xa với trung tâm huyện Kim Sơn, thu nhập của gần sáu nghìn người trong xã còn thấp, trong đó 47% số dân theo đạo Thiên chúa. Chị Giang nhiều lần tham mưu với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong xã tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho mỗi người, mỗi nhà. Trong đó, chú trọng vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, xây dựng các công trình vệ sinh, nhà tắm, hố tiêu, bể chứa nước bảo đảm vệ sinh theo tiêu chuẩn nông thôn mới. Bênh cạnh đó, bố trí cán bộ y tế xã kiểm tra giám sát từng nhà, từng khu vực nhất là các khu chăn nuôi, trang trại nhằm giảm ô nhiễm môi trường do chất thải của vật nuôi rồi vận động từng gia đình ý thức giữ gìn vệ sinh chung là bảo vệ sức khỏe cho chính gia đình họ. Vượt lên gian khó của một xã nghèo, chị Giang thường xuyên cho cán bộ và nhân viên trạm y tế phối hợp với các ngành, đoàn thể ở xã mở nhiều đợt tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh theo mùa, bảo đảm vệ sinh thực phẩm nhằm ngăn ngừa ngộ độc do thực phẩm không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, chị còn chú trọng tiêm phòng cho trẻ theo lứa tổi do Bộ Y tế và ngành y tế Ninh Bình quy định. Trạm y tế Chất Bình thường xuyên cử nhân viên trực 24/24h để nắm bắt và theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ em sau tiêm chủng vác xin, kịp thời xử lý các trường hợp người dân bị bệnh do tác động thời tiết như cảm cúm, tiêu chảy, sinh đẻ.v.v… Nhờ đó, trong nhiều năm qua, việc khám, chữa bệnh của trạm y tế xã Chất Bình đều vượt chỉ tiêu đề ra, xã không xảy ra dịch bệnh, tỷ lệ trẻ em đến trạm tiêm chủng vắc-xin đạt 100%, không trường hợp nào bị phản ứng với thuốc. Chữ Tâm của người Trạm trưởng Y tế xã Chất Bình được thể hiện rõ nét bằng cử chỉ ân cần của người thày thuốc với người bệnh. Chị Giang luôn coi người bệnh như chính người thân của mình để gần gũi, để hỏi thăm và chia sẻ. Ông Nguyễn Minh Châu, 75 tuổi, xóm 9, xã Chất Bình, cảm động khi nói về chị Giang: "Tôi thường xuyên đau ốm nên hay phải đến trạm y tế xã để khám, chữa bệnh. Nơi đây, tôi được nhân viên y tế thăm hỏi bệnh tình, tư vấn về bảo vệ sức khỏe nên rất yên tâm. Không chỉ riêng tôi mà người bệnh khác trong xã khi đến trạm y tế cũng được chị Giang thăm khám tận tình, chu đáo". Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân tại cơ sở, người chị Giang còn trực tiếp tham gia nhiều hoạt động về truyền thông dân số - kế hoạch hoá gia đình, tư vấn cho những bà mẹ đang mang thai kiến thức về phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc trẻ em. Vượt lên gian khó của bản thân về thu nhập thấp của một trạm y tế ở xã nghèo, hoàn cảnh gia đình gặp không ít khó khăn, chị Giang còn nỗ lực phấn đấu, tự học thêm ở các đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Chị quyết tâm khắc phục khó khăn để theo học lớp chuyên tu 5 năm tại Trường ĐH Y Thái Bình nhằm đáp ứng năng lực khám, chữa bệnh cho nhân dân tại cơ sở. Với chữ Tâm của người thầy thuốc hết lòng vì người bệnh, chị Trần Thị Trường Giang được đồng nghiệp và nhân dân yêu quý, trân trọng. Nhiều năm liên tục chị đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND huyện Kim Sơn tặng giấy khen. Hai năm gần đây (2014 và 2015), chị được Bộ Y tế và UBND tỉnh tặng Bằng khen về những thành tích xuất sắc trong công tác quản lý và khám chữa bệnh cho nhân dân tại cơ sở.

Trung thực về virus Zika

Trong bối cảnh bệnh virus Zika ngày càng lan rộng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bày tỏ lo ngại về những tin đồn và thông tin sai lệch, vô căn cứ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. WHO kêu gọi các tổ chức, cơ quan và lực lượng truyền thông “trung thực” với những diễn biến, kết quả nghiên cứu hạn chế về bệnh virus Zika. Trong hướng dẫn tạm thời mới nhất được WHO phát hành ngày 1-3-2016, tổ chức này thừa nhận: Chưa chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa nhiễm virus Zika và những biến chứng tiềm năng. Trong khi muỗi Aedes là nguồn truyền bệnh chủ yếu, đã ghi nhận những trường hợp cho thấy virus Zika có thể lây truyền qua đường tình dục. Do đó, trong các cách thức ngăn ngừa bị nhiễm virus Zika, lời khuyên về thực hành tình dục an toàn hơn cần được chú ý. Hầu hết những gì mọi người cần biết phụ thuộc vào việc tìm kiếm bằng chứng khoa học xác nhận hoặc bác bỏ mối liên hệ giữa virus Zika và những bất thường về thần kinh. Truyền thông cần nhận thức được sự không chắc chắn và các giới hạn của bằng chứng khoa học mới làm tốt chức năng định hướng dư luận. WHO khuyến cáo cần đưa thông tin về sự không chắc chắn một cách thẳng thắn và trung thực, trên cơ sở đó xây dựng và duy trì niềm tin. Hiện nay có nhiều câu hỏi không có câu trả lời dứt khoát về bệnh virus Zika mà truyền thông cần nắm được, bao gồm: Virus Zika gây biến chứng thần kinh như tật đầu nhỏ ở trẻ và hội chứng Guillain-Barré ở người lớn có phải không? Nếu một người phụ nữ bị virus Zika trong khi mang thai, nguy cơ đứa con cô ấy bị nhiễm bệnh gì? Nguy cơ em bé đang phát triển dị tật đầu nhỏ là gì? Ai là người có nhiều nguy cơ bị nhiễm virus Zika? Nguy cơ lớn thế nào? Virus Zika có thể được truyền qua đường truyền máu không? Nó có thể dễ dàng lây truyền qua quan hệ tình dục không? Nó có thể được truyền qua sữa mẹ không? Phụ nữ ở các nước bị ảnh hưởng bởi bệnh virus Zika có nên trì hoãn mang thai? Nếu có thì trong bao lâu? Phụ nữ mang thai từ các nước không bị ảnh hưởng có nên đi đến các nước bị ảnh hưởng bởi bệnh virus Zika? Trong khi đang được nghiên cứu, có thể mất một thời gian trước khi các nhà khoa học tìm được bằng chứng rõ ràng xác định có hay không mối liên hệ giữa virus Zika và các rối loạn thần kinh. Khi khoa học không chắc chắn thì truyền thông nguy cơ đóng vai trò hết sức quan trọng. Các nhà quản lý cần lắng nghe, theo dõi thông tin sai lạc và những tin đồn, xem xét các thức người dân xử trí với các thông tin kiểu như vậy, sau đó tìm kiếm cách xử trí. Nhân viên truyền thông nguy cơ phải duy trì các hoạt động truyền thông đang diễn ra với các cộng đồng bị ảnh hưởng và các bên liên quan, bất chấp sự thật là virus Zika vẫn đang phát triển. Truyền thông phải thường xuyên và đáng tin cậy, cập nhật thông tin khi có tiến triển và thu hút sự chú ý của dân cư bị ảnh hưởng và các bên liên quan. Mọi người có quyền được thông tin, nhất là khi họ có thể bị nguy hiểm. Truyền thông phải tạo dựng và duy trì lòng tin bằng cách trung thực về những gì đã biết cũng như chưa biết. Hãy rõ ràng về sự không chắc chắn. Cung cấp các sự kiện và thường xuyên cập nhật những sự kiện này khi nghiên cứu khoa học có tiến triển. Thừa nhận và làm rõ những tin đồn, hoang tưởng, quan niệm sai lầm và tìm cách giải quyết có hiệu quả các quan niệm sai lầm như vậy. Nhu cầu thông tin về bệnh virus Zika và các can thiệp được dự kiến sẽ tiến triển theo thời gian khi những kiến thức và các công cụ mới được tạo ra. Hiện nay mối liên hệ giữa virus Zika và các biến chứng thần kinh tiềm năng chưa được xác định một cách thuyết phục, vì vậy các can thiệp truyền thông hiện nay cần tập trung vào: Cung cấp thông tin cơ bản về virus Zika, cách ngăn ngừa nhiễm bệnh, các dấu hiệu và triệu chứng, cách thức và thời gian tìm kiếm chăm sóc y tế; Thu hút cộng đồng tham gia kiểm soát vector ở các cấp độ môi trường, hộ gia đình và cá nhân trong khu vực có muỗi Aedes; Nhấn mạnh đồng lợi ích của việc kiểm soát vector (muỗi) để bảo vệ chống lại các bệnh khác như sốt xuất huyết và chikungunya được chứng minh là nghiêm trọng và đôi khi gây chết người; Tư vấn cho các nhóm dân cư nguy cơ cao - phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ mang thai hoặc những phụ nữ dự định có thai trong tương lai gần - bao gồm tư vấn về phòng ngừa lây truyền tình dục tiềm năng; Tư vấn cho các thành viên gia đình và các bên liên quan khác, những người có ảnh hưởng tới sức khỏe của phụ nữ và quyết định liên quan đến mang thai; Cung cấp thông tin cho các cơ quan chăm sóc sức khỏe về các vấn đề lâm sàng như an toàn truyền máu, quản lý thai, chẩn đoán tật đầu nhỏ và phòng ngừa lây truyền tình dục tiềm năng; Tư vấn việc đi lại cho công chúng nói chung và thông tin về diệt côn trùng cho ngành du lịch; Xử trí các tin đồn, chẳng hạn như sự liên kết giữa dị tật đầu nhỏ với vắc-xin và/hoặc thuốc trừ sâu. Nhiễm virus Zika có thể không có triệu chứng. Các triệu chứng, khi chúng xảy ra, thường nhẹ và tự giới hạn, các triệu chứng phổ biến nhất là sốt, nhức đầu, phát ban da, mắt đỏ và đau khớp. Do đó, phụ nữ mang thai có thể không nhất thiết phải biết họ có bị nhiễm virus Zika hay không, nhưng có thể lo lắng về tác động đối với thai nhi của họ. Việc quản lý thai nghén trong bối cảnh virus Zika là một vấn đề rất tế nhị liên quan đến quyền sinh sản, cần tiếp cận đầy đủ các dịch vụ sinh sản và kế hoạch hóa gia đình. Cuối cùng, cộng đồng cần kiểm soát vector hiệu quả (thuốc trừ sâu, phá hủy nơi sinh sản của muỗi), và thực hành bảo vệ cá nhân (mặc quần áo che càng nhiều cơ thể càng tốt, ngủ dưới màn chống muỗi, sử dụng các thuốc chống côn trùng).

Tiền phong

Vì sao Đắk Lắk thiếu thuốc chữa bệnh?

Trao đổi với PV Tiền Phong, BVĐK tỉnh Đắk Lắk thừa nhận dù cố gắng co kéo, dự trù, kêu với Sở Y tế bao nhiêu lần, BV cũng không khắc phục nổi tình trạng thiếu thuốc điều trị, bệnh nhân phải nhiều lần lui tới rất vất vả. Có những bệnh nhân điều trị tại khoa ung bướu chờ hàng tháng vẫn không có thuốc phải mua ngoài. Cách “giật gấu vá vai” có đâu dùng đó, không đúng phác đồ điều trị, khiến hiệu quả  chữa bệnh kém hẳn đi.

Thiếu thuốc từ bệnh viện tới trạm xá

Sáng 2/3, các cán bộ được giám đốc BV thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) ủy quyền cung cấp thông tin cho phóng viên đều khẳng định ở BV này không có chuyện thiếu thuốc. Tuy nhiên, sự thật khác hẳn. Không những trạm y tế các xã phường trực thuộc hàng tháng gửi dự trù không được BV cấp đủ lượng thuốc theo danh mục yêu cầu, nhiều bệnh nhân tới BV cũng triền miên nghe điệp khúc “hết thuốc”. Bà Trần Thiên Trang 50 tuổi, nhà số 16 đường Tô Hiệu kể: Ở gần BV thành phố nên cả gia đình tôi mua BHYT khám chữa tại đây. Tuy nhiên, hai lần tôi đến BV đều nghe khoa này bảo hết thuốc chỉ sang khoa khác, nhiều bệnh nhân chờ cả buổi rồi phải chạy ra phòng khám tư. Nghe phóng viên hỏi về thực trạng thuốc men, Trạm trưởng Trạm y tế phường Thành Công nói: "Trạm nào cũng thiếu chứ không riêng chỗ tôi". Thiếu nhiều, loại nào cũng thiếu, từ kháng sinh tới các loại thuốc bổ, thiếu từ năm ngoái tới bây giờ, chỉ đáp ứng được khoảng 60-70 % nhu cầu. Hòa Thuận là xã ngoại thành, xa các BV trung tâm, cán bộ y tế xã tích cực phục vụ nên Trạm y tế xã này có nhiều bệnh nhân lui tới nhất trong các trạm cùng cấp. Chiều  2/3, phóng viên tới trạm thấy hàng chục bệnh nhân bức xúc vì thuốc gì trạm cũng kêu thiếu. Thiếu cả những loại thuốc thông dụng nhất như viên hạ sốt paracetamol... Bà Hoàng Thị Hạnh sinh năm 1957 ở thôn 7 bị tê tay đến trạm hai ngày liền vẫn không được cấp thuốc, cán bộ trạm khuyên bà “lên tuyến trên”. Ông bà Nguyễn Thị Tòa - Dương Mưu cùng tuổi 72, ở thôn 3 cho biết, hằng tháng cả hai đến trạm đo huyết áp và nhận thuốc về uống, nhưng nhiều khi đi khám về tay không. Bà Đoàn Thị Toàn 50 tuổi ở thôn 4 bảo y bác sĩ trạm này phục vụ rất chu đáo, nhưng chỉ vì trạm quá thiếu thuốc, gia đình bà 5 người đành phải bỏ thẻ BHYT cũ điều trị tại đây còn 2 tháng nữa mới hết hạn, chi gần 2 triệu đồng nữa mua thẻ khác lên BV Y học cổ truyền, hy vọng bên đó thuốc men đầy đủ hơn. Trạm trưởng Trạm y tế xã Hòa Thuận cho biết: "Tình trạng thiếu thuốc trầm trọng, kéo dài khiến trạm mất uy tín với người dân. Vì chính chúng tôi đã vận động nhân dân mua BHYT". Trạm y tế xã Hòa Thuận trước đợt đấu thầu thuốc 2014, mỗi tháng sử dụng 30-40 triệu đồng tiền thuốc, bây giờ chỉ còn 7-8 triệu/tháng. Một số trạm y tế nói khi gửi dự trù lên BV thành phố, dược sĩ Doãn Phương Linh phụ trách khoa Dược BV thành phố thông báo không đủ thuốc đáp ứng. Chủ tịch UBND xã Hòa Thuận Lê Xuân Nam nói: Xã gần 15 nghìn dân, đạt đủ 19 tiêu chí nông thôn mới, 76% dân số đã mua BHYT, nhưng Y tế làm ăn kiểu này thiệt thòi cho dân quá.

Vì sao thiếu thuốc?        

Tại Đắk Lắk, đợt đấu thầu thuốc chữa bệnh gần nhất được Sở Y tế (SYT) công bố kết quả đợt 1 vào tháng 11/2014. Chỉ sau đó một tháng, tình trạng thiếu thuốc đã xảy ra ở tất cả các bệnh viện công trong toàn tỉnh, vì sở mời thầu 1.197 mặt hàng, mà chỉ có 666 mặt hàng trúng thầu. Loạt bài “Tiêu cực trong đấu thầu dược phẩm - Nhóm lợi ích thao túng” báo Tiền Phong đăng từ tháng 9/2015, đã chưng minh: Đợt thầu thất bại vì giám đốc SYT Đắk Lắk không để Phòng Nghiệp vụ Dược chủ công theo đúng chức năng, mà lại giao cho phòng Kế toán quyết định việc lập danh mục thuốc và thực hiện đấu thầu. Việc cố tình chấm sai nhóm thuốc đã làm thất thoát hàng chục tỷ đồng ngân sách, nhiều doanh nghiệp rớt thầu oan, bệnh nhân toàn tỉnh khốn khổ vì thiếu thuốc chữa bệnh, quyền lợi của hàng vạn người dân đã mua bảo hiểm y tế bị xâm hại nghiêm trọng. Để đối phó, SYT đã ban hành hơn 50 văn bản về việc mua thuốc cấp bách trong vòng một tháng và chỉ định thầu cung ứng thuốc bổ sung. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng rất thiếu vẫn không được bổ sung, lại bổ sung những loại đang thừa, sai nghiêm trọng với thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế, có dấu hiệu tiếp tục làm lợi cho các “công ty sân sau”. Là người đứng đầu bệnh viện lớn nhất Đắk Lắk, bác sĩ Bùi Trường Phong nói, bệnh viện tỉnh hiện không đủ nhân lực, thời gian để tự tổ chức đấu thầu thuốc. Trong một cuộc họp, bác sĩ Phong nói, nếu trên vẫn quyết, thì BV phải chấp hành, nhưng đề nghị hoãn tới sang năm. Theo dự kiến khi đó, ông đã nghỉ hưu.

Vĩnh Phúc: Khám, điều trị tim mạch không phải lên Hà Nội

Ngày 6/3, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Phúc, BV Tim Hà Nội tổ chức Chương trình ra quân chuyển giao kỹ thuật tim mạch và khai trương phòng khám tim mạch tại BVĐK Vĩnh Phúc. Phòng khám này sẽ đảm nhiệm các việc liên quan đến tim mạch như khám lâm sàng, siêu âm tim, chẩn đoán bệnh tim bẩm sinh... Việc cấp phát thuốc điều trị nội khoa do các bác sĩ của BV Tim Hà Nội và BVĐK Vĩnh Phúc khám và điều trị, giúp bệnh nhân tại Vĩnh Phúc và các tỉnh lân cận được khám, điều trị mà không phải đi Hà Nội. Trong năm 2014-2015, BV Tim Hà Nội đã đào tạo cho BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc 2 kíp học can thiệp tim mạch và nhiều học viên học siêu âm tim, tim mạch cơ bản. BV Tim Hà Nội đang chuyển giao kỹ thuật cho hệ thống tim mạch với 5 BV cấp tỉnh: Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Sản Nhi Nghệ An, Hà Tĩnh và Điện Biên cũng như hỗ trợ, đào tạo về nhân lực chuyên ngành tim mạch cho 32 tỉnh thành trong cả nước.

Hoang mang quy định xóa hệ trung cấp y dược

Từ năm 2018 sẽ ngừng tuyển sinh và đào tạo hệ trung cấp y dược, kỹ thuật viên y học. Từ năm 2021 các cơ sở y tế cả nước sẽ ngừng nhận điều dưỡng, kỹ thuật viên y học, nữ hộ sinh, hộ lý... thuộc hệ trung cấp. Những quy định trên mà Bộ Y tế vừa đưa ra khiến người học và người dạy hoang mang.

Trung cấp ở ta tương đương cao đẳng các nước?

Ông Đặng Văn Sáng, Hiệu trưởng trường Trung cấp Ánh Sáng (TPHCM) cho biết, Bộ Y tế ban hành quy định một cách vội vàng, chưa đánh giá được tác động của quy định. “Bộ ban hành khi chưa có đánh giá phản biện của xã hội, ngay cả những người đang làm việc trong ngành y tế, các cơ sở y tế tuyến dưới…”, ông Sáng nói và đề xuất khi đưa ra một quy định có sức ảnh hưởng như vậy, Bộ Y tế phải có nghiên cứu, tìm hiểu để đánh giá được tác động của nó khi ban hành. Đáng ra, cần so sánh bảng mô tả công việc từng vị trí trong các cơ sở y tế với chương trình đào tạo trình độ trung cấp của ta, rồi so sánh với trình độ cao đẳng của các nước xem chúng ta tương đương đến đâu. “Nếu có sự tìm hiểu, so sánh thì Bộ Y tế sẽ thấy xét về thời gian đào tạo cao đẳng của nhiều nước đối với đầu vào ngành này cũng chỉ 2 năm như đào tạo trung cấp của Việt Nam. Về khối lượng kiến thức, số lượng tín chỉ, thời gian thực tập ở bệnh viện… như chúng tôi đang đào tạo, tôi có thể khẳng định hệ trung cấp hoàn toàn tương đương cao đẳng của các nước”, ông Sáng nói. Theo người này, vấn đề ở chỗ là đánh giá người được đào tạo trung cấp ra có làm việc được không, có đáp ứng được các yêu cầu của ngành đối với vị trí làm việc phân công cho họ? “Học sinh của chúng ta tốt nghiệp, em nào giỏi ngoại ngữ đều được tuyển dụng đi làm việc tại Đức, tại Nhật…”- ông Sáng dẫn chứng. Ông Lương Quang Ngọc, Hiệu trưởng trường Trung cấp Bến Thành (TPHCM) cho rằng: “Tôi đồng ý với vấn đề nâng chuẩn đội ngũ cán bộ của ngành y tế. Nhưng Bộ Y tế đã ban hành quy định sẽ không tuyển dụng người có trình độ trung cấp một cách chủ quan, thiếu thực tế”. Theo ông Ngọc, nội dung đào tạo trình độ trung cấp các ngành y dược hiện nay của Việt Nam tương đương với hệ cao đẳng ở các nước khác. “Khi ban hành quy định, Bộ Y tế có biết trình độ đào tạo cao đẳng của các nước Đông Nam Á cụ thể như thế nào chưa? So sánh với chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp với đầu vào tốt nghiệp THPT của ta hiện nay thì có gì thua kém, khác biệt?...”, ông Ngọc nói.

Nhân lực vẫn thiếu cớ sao bỏ

Ông Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng trường cao đẳng Bách Việt cho biết, nhu cầu nhân lực y tế hiện nay vẫn đang còn thiếu, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa nên vai trò đào tạo nhân lực ngành y của các trường trung cấp là hết sức cần thiết. Theo ông hệ trung cấp đóng góp một nguồn lực lớn trong ngành y hiện tại. Ông Lương Quang Ngọc cho rằng trung cấp là bậc đào tạo phù hợp với nhiều đối tượng không có điều kiện học ngay lên CĐ, ĐH. Sau khi học trung cấp, đi làm một thời gian, họ có thể học liên thông lên các trình độ cao hơn. “Quy định trình độ tuyển dụng kiểu như Bộ Y tế sẽ chặn đứng cơ hội học tập và làm việc của nhiều bạn trẻ, không còn hợp lý với chủ trương học tập suốt đời…”, ông Ngọc nói. Trước quy định này, ông Lương Quang Ngọc, cho biết: “Chúng tôi sẽ tập hợp ý kiến lại để kiến nghị bởi nội dung, chương trình đào tạo của chúng tôi hiện nay nếu so sánh với đào tạo trình độ cao đẳng cùng ngành nghề của các nước Đông Nam Á là không hề thua kém”. Trao đổi với Tiền Phong, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM - cho biết :“Vấn đề chuẩn hóa trên là hoàn toàn đúng đắn, là niềm mơ ước của tất cả bệnh viện. Tuy nhiên, tình hình thực tế tại bệnh viện cho thấy, đây là việc cực kỳ khó khăn, nặng nề cho chúng tôi. Theo bác sĩ Châu, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, hiện còn đến 70% nhân viên điều dưỡng hệ trung cấp. Kế hoạch đào tạo trong 7 năm tới của bệnh viện là phải chuẩn hóa toàn bộ số nhân viên này lên trình độ đại học, cao đẳng, mỗi nhân viên trung cấp cần đến 4 năm theo học tại các trường, lúc ấy ai sẽ làm việc khi họ đi học. Bác sĩ Châu  nói thêm, nếu bệnh viện muốn tuyển điều dưỡng có trình độ đại học, cao đẳng trở lên thì rất khó do số lượng người đạt trình độ này rất hiếm hoi và “đắt hàng”.

Món quà trong ngày đặc biệt của nữ y tá dũng cảm

Ngày 7/3, nữ y tá Hồ Thị Hiếu (Nam Trà My, Quảng Nam) người có hành động dũng cảm chống lại tập tục lạc hậu để cứu sống một bé trai tại xã Trà Cang bất ngờ trước món quà của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi Phó thủ tướng về Nam Trà My tiếp xúc cử tri. Ngày 7/3, nhân dịp về tiếp xúc cử tri tại huyện Nam Trà My, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm hỏi, tặng quà động viên nữ y tá Hồ Thị Hiếu - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trà Cang. Chị Hiếu được dư luận cả nước biết đến với tấm gương dũng cảm vượt qua hủ tục, cứu lấy sinh mạng đứa bé suýt bị chôn sống theo mẹ ở vùng cao Nam Trà My (báo Tiền Phong trong loạt bài phóng sự Dai dẳng hủ tục vùng cao - tháng 10/2015 đã đề cập). Chị Hiếu kể rằng: sáng sớm ngày 2/9/2012, sản phụ Hồ Thị Yên ở tại làng Tắk Giang chuyển dạ và sinh tại nhà riêng được bé trai nặng 2,5 kg. Sau khi sinh hạ, chị Yên bị tai biến băng huyết và tử vong tại nhà. Vì tập tục gia đình và dân làng quyết định chôn sống cháu bé với mẹ mình. Nhận được tin, cô y tá chưa chồng người Xê Đăng, Hồ Thị Hiếu tuổi vừa 25, quyết định băng rừng để cứu đứa nhỏ. Sợ đến nơi không kịp, cô gọi điện cho em gái mình là Hồ Thị Hoàng, 19 tuổi đang ở làng đến để can ngăn. Hoàng nghe lời chị, đã tới gặp anh Hồ Văn Xếp (bố đứa trẻ) để khuyên nhủ nhưng anh Xếp một mực không nghe theo. Nhiều người dân trong làng biết chuyện đã cự tuyệt và quyết định đưa bé trai này theo mẹ về cõi âm. Trước sự an toàn của cháu bé, Hiếu gọi điện cho Hoàng nhất quyết là phải tìm mọi cách cứu sống đứa trẻ. Theo hướng dẫn của Hiếu, trong lúc dân làng đang chuẩn bị chôn cất 2 mẹ con, Hoàng bồng cháu bé bỏ chạy. Cuộc tháo chạy trong sự ngỡ ngàng của dân làng. Hoàng và Hiếu gặp nhau giữa đường rừng, tìm cách trốn khỏi sự truy đuổi của dân làng. Sau hơn 2 giờ đồng hồ men theo dòng sông Piêu, chị Hiếu và Hoàng đã đưa bé về Trung tâm y tế huyện nhờ các y, bác sỹ cứu giúp. Cháu bé được cứu sống trong ngày 2/9 nên Hiếu đặt tên là Quốc Khánh và dù chưa có chồng Hiếu vẫn quyết nhận Khánh làm con nuôi. Hằng ngày vừa lo toan công việc ở trạm vừa chạy vạy kiếm tiền mua sữa nuôi nấng Khánh lớn khôn đến ngày hôm nay. Cảm kích tấm lòng của cô nữ y tá, chàng trai người Zơ Râm Phượng (người dân tộc Cơ Tu) tận huyện Nam Giang vượt đường xa qua thăm Hiếu, hai người nảy sinh tình cảm rồi nên nghĩa vợ chồng được hơn năm nay. Quốc Khánh sống ấm áp hơn trong sự bao bọc của đôi vợ chồng trẻ. Thăm tặng quà là chiếc ti vi cho mẹ con chị Hiếu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tinh thần và hành động dũng cảm của chị, dám nghĩ khác, làm khác, làm điều có ích. Việc cứu sống một sinh linh, một mạng người là hành động cao cả, đối với một phụ nữ thì điều đó càng có ý nghĩa và dũng cảm gấp nhiều lần. Phó Thủ tướng mong rằng tấm gương dũng cảm của chị Hồ Thị Hiếu sẽ được nhân rộng để xã hội noi theo. Hành động của chị góp phần rất lớn để loại bỏ những hủ tục lạc hậu ra khỏi đời sống xã hội, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho đồng bào vùng núi cao. Con trai Hồ Quốc Khánh năm nay đã hơn 5 tuổi, kháu khỉnh, khôi ngô. Nữ y tá Hồ Thị Hiếu chia sẻ: “Con trai là món quà quý giá nhất trần đời. Hôm nay, nhận được quà tặng của Phó Thủ tướng tôi rất mừng. Đây là món quà đặc biệt nhất từ trước đến nay. Và đặc biệt hơn đúng dịp ngày 8/3!”.

Thanh niên

Muỗi nuôi tại đảo Trí Nguyên có khả năng phòng vi rút Zika

Chiều 6.3, bác sĩ Lê Tấn Phùng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, cho biết Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế) vừa có văn bản thông tin chính thức loại muỗi Aedes aegypti mang tác nhân sinh học Wolbachia đang nuôi thử nghiệm tại đảo Trí Nguyên (TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) có khả năng ức chế vi rút Zika (vi rút gây ra bệnh đầu nhỏ). Cụ thể, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết loại muỗi Aedes aegypti tự nhiên có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước có thể truyền vi rút Dengue (gây bệnh sốt xuất huyết), vi rút Chikungunya cũng như vi rút Zika khi chúng hút máu người bệnh có vi rút nêu trên. Tuy nhiên, muỗi vằn chỉ là trung gian truyền bệnh chứ không thể làm phát sinh vi rút sốt xuất huyết hay Zika. Trong khi đó, một số nghiên cứu mới đây cho thấy muỗi Aedes aegypti mang tác nhân sinh học Wolbachia có khả năng ức chế sự phát triển của vi rút Chikungunya và vi rút Zika. Trước đó, do có dư luận đặt vấn đề dự án thay thế quần thể muỗi Aedes aegypti tự nhiên trên đảo Trí Nguyên bằng muỗi Aedes aegypti mang tác nhân sinh học Wolbachia (hạn chế sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết) liệu có mang vi rút Zika nên UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tỉnh phối hợp với các cơ quan chuyên trách làm rõ.

Huy động mọi nguồn lực để phát triển y tế

Những bức xúc về sự quá tải bệnh viện, giá thuốc, ATVSTP thu hút vốn và chủ trương xã hội hóa y tế ở TP.HCM được đưa ra trong Hội nghị phối hợp công tác giữa Bộ Y tế và TP.HCM.

Hội nghị diễn ra chiều 6.3, tại TP.HCM.

Cuộc họp dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Trước khi diễn ra hội nghị, buổi sáng cùng ngày ông Đinh La Thăng cùng đoàn Bộ Y tế đến kiểm tra công trình xây dựng BV Nhi đồng TP ở H.Bình Chánh, Trạm y tế P.Bình Hưng Hòa A (Q.Bình Tân), BV Hoa Lâm, BV Chấn thương chỉnh hình.

“Vừa nhận bằng khen vừa run”

Hội nghị nóng lên khi bác sĩ (BS) Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nguyễn Tri Phương, cho hay có một thực tế phải nhìn nhận là ngay cả nhân viên y tế nếu vào Bệnh viện Ung bướu TP đều không thể chấp nhận được khi một giường bệnh mà có quá nhiều bệnh nhân. “Chúng ta đang loay hoay. Cứ nói người bệnh hài lòng nhưng cơ sở vật chất của các BV không thể chấp nhận được. Bao nhiêu năm qua bình cũ mà rượu cũng cũ. Người dân ngoài việc được mong đợi còn có quyền đánh giá chất lượng dịch vụ của BV”, ông Chiến nói. BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc BV Nhi đồng 1, cho hay BV Nhi đồng 1, 2 phụ trách hầu hết các bệnh nhân nhi ở khu vực phía nam. Riêng BV Nhi đồng 1 mỗi ngày khám chữa bệnh từ 5.000 - 8.000 lượt bệnh nhân. Trong 9 ngày tết vừa qua, dù là dịp nghỉ nhưng mỗi ngày BV Nhi đồng 1 phải tiếp nhận 3.000 ca. Ông Hùng nói mới đây BV nhận bằng khen của Bộ Y tế nhưng “vừa nhận vừa run” vì “với lượng bệnh nhân quá nhiều không biết có đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh tốt hay không”. Trong báo cáo gửi hội nghị, BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP, cho biết do lượng người khám quá nhiều nên các BV ở TP như Ung bướu, Nhi đồng, Chấn thương chỉnh hình, Gia Định... luôn ở trong tình trạng quá tải.

Cho tự chủ mà cái gì cũng phải xin

BS Phan Văn Báu, Giám đốc BV Nhân dân 115, cho hay đầu tư cho các BV ở TP chính là đầu tư cho y tế cả nước. Vừa qua, các quy định về xã hội hóa lĩnh vực y tế đã phần nào mở nguồn lực cho các cơ sở y tế phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng các BV tư với trang thiết bị hiện đại lại rất vắng bệnh nhân, trong khi BV công luôn quá tải. Do đó, cần có cơ chế hợp tác, liên kết các BV công và tư với nhau để chia sẻ bệnh nhân với nhau. Ông Báu cũng kiến nghị nên có chính sách cho BV tự chủ về tài chính. Liên quan đến vấn đề đấu thầu thuốc và trang thiết bị y tế, BS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho rằng cần phân biệt nguồn vốn đến từ đâu. Nếu đơn vị đó tự chủ thu chi thì nên cho phép được tự đấu thầu thuốc và trang thiết bị. Sở Y tế chỉ quản việc đấu thầu đối với đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Hiện TP có 7 BV hoàn toàn tự chủ và cần có chính sách riêng cho những BV trong đấu thầu. Tuy nhiên, bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM, không tán thành việc cho phép BV tự đấu thầu, với lý do “Theo luật, cơ quan BHXH TP phải tham gia vào hội đồng đấu thầu đó. Nếu bây giờ cho phép các BV tham gia đấu thầu thì cơ quan BHXH sẽ không thể tham gia vì không đủ người”. Ngoài ra, theo bà Huyền, hầu hết BV quận, huyện có nhu cầu thuốc gần giống như nhau. Hai năm qua, thuốc qua đấu thầu có giá tương đối tốt. Do đó nếu không quản lý tốt việc đấu thầu thuốc ở TP sẽ khiến giá thuốc không đồng nhất giữa các hội đồng thầu... Bà Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế TP, đề xuất không phải loại thuốc nào cũng đấu thầu và cần tăng cường tính tự chủ của BV. “Khi đi nắm tình hình ở các BV, tôi rất là đau ở chỗ chúng ta cho tự chủ, nhà nước không chi tiền nữa nhưng bất cứ cái gì từ tổ chức, tài chính cho tới mua sắm cũng phải xin. Cơ chế xin cho làm mất thời gian và làm nảy sinh nhiều vấn đề”, bà Lan nói, đồng thời kiến nghị cần có biện pháp hạn chế tình trạng trung gian và hoa hồng kê đơn thuốc.

“Nếu chậm tiến độ sẽ thay thế nhà thầu khác”

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng muốn phát triển y tế thì TP phải xã hội hóa, kết hợp với mô hình công - tư. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Y tế, việc huy động xã hội hóa trong lĩnh vực y tế ở TP chưa đạt hiệu quả cao và cần có cơ chế đột phá thu hút. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu phải rà soát lại chiến lược quy hoạch ngành y tế phải phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế TP giai đoạn 2015 - 2020, từ đó có những điều chỉnh về chiến lược phát triển. Dự án nào cần thiết thì phải làm ngay, còn không cần thì dừng lại. Để giải quyết vấn đề quá tải, Sở Y tế phải đốc thúc các dự án cần thiết. Trong đó, phải cố gắng đưa BV Nhi đồng TP ở H.Bình Chánh hoạt động vào tháng 9.2016 chứ không chờ đến cuối năm. TP cũng phải có phương án bố trí đất để xây mới BV Chấn thương chỉnh hình. “Nếu chậm tiến độ sẽ thay thế nhà thầu khác. Phải huy động mọi nguồn lực để phát triển y tế. Không sợ xã hội hóa sẽ làm mất định hướng xã hội chủ nghĩa vì định hướng xã hội chủ nghĩa là làm cho cuộc sống người dân ấm no, hạnh phúc. Chủ trương xã hội hóa y tế đang đi theo hướng đó”, ông Thăng nhấn mạnh. Ông Thăng cũng đề nghị UBND TP phân cấp cho Sở Y tế và Sở Y tế phân cấp cho các BV về chế độ tài chính, cán bộ, đấu thầu, trừ một số thuốc buộc phải đấu thầu tập trung. TP cũng phải xây dựng đề án phát triển công nghiệp dược cũng như quản lý tốt việc phân phối và giá thuốc.

Lao động

Hơn 3000 liều vacxin dịch vụ Pentaxim đợt 3 đã được đăng ký thành công

Chiều 8.3, Viện VSDTTW vừa ra thông báo kết thúc việc đăng ký tiêm vacxin Pentaxim 5 trong 1 (đợt 3) của Trung tâm dịch vụ KHKT & YTDP (số 131 Lò Đúc). Theo đó, chỉ trong thời gian 1 tiếng đồng hồ, 3.080 liều vacxin dịch vụ Pentaxim đã được đăng ký trực tuyến thành công qua website: tiemvacxin.vn. Danh sách các trẻ đăng ký tiêm thành công được niêm yết công khai tại các địa chỉ website của Viện và Trung tâm. Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương khuyến cáo: Khi đưa trẻ đến tiêm vacxin Pentaxim (5 trong 1) cần mang theo: Bản in phiếu đăng ký tiêm Pentaxim thành công hợp lệ đã gửi email; Bản photo giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của trẻ; Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của cha/mẹ đã đăng ký để đối chiếu thông tin. Nếu mang bản photo giấy chứng sinh của trẻ thì cần cung cấp Chứng minh nhân dân của mẹ để đối chiếu. Khách hàng chỉ phải trả tiền sau khi được khám sàng lọc và chỉ định tiêm vacxin Pentaxim.  Tiêm phòng vacxin Pentaxim cho trẻ từ đủ 2 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi – tính đến ngày tiêm. Chỉ đưa trẻ đi tiêm khi trẻ khỏe mạnh (không bị ốm: hiện tại không sốt, không mắc bệnh hoặc đang điều trị bệnh). Với các trẻ tiêm từ mũi 2 không tiêm vacxin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, Hib trong vòng 4 tuần trước tính đến ngày tiêm đều có thể đăng ký tiêm.

Dân trí

TPHCM: Bí thư Thăng quy trách nhiệm cho Sở Y tế về vấn đề thực phẩm

Một mâm cơm của người dân nhưng ba bộ quản lý không nổi. Nếu người dân ăn phải thực phẩm bẩn thì xử Sở Y tế thế nào? Không thể để tình trạng làm theo quy định nhưng người dân vẫn phải ăn đồ bẩn. Đó là những vấn đề được Bí thư Thành ủy thành phố Đinh La Thăng đặt ra tại buổi làm việc với Bộ Y tế và các ban ngành liên quan về những vấn đề liên quan đến ngành y trên địa bàn TPHCM ngày 6/3. Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất đến bàn ăn, theo quy định hiện hành đang là trách nhiệm quản lý của ba bộ gồm: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Bộ Công thương và Bộ Y tế. Mặc dù cả ba bộ chia nhau quản lý theo từng khâu sản xuất - kinh doanh - tiêu thụ, nhưng trên thực tế cảnh “cha chung không ai khóc” đang diễn ra bởi vấn nạn thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trưởng, kháng sinh…. tồn dư trong thực phẩm đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và sinh mạng người dân. Theo phân tích của các chuyên gia, mất an toàn trong vệ sinh thực phẩm dẫn tới các vụ ngộ độc cấp tính chỉ là tảng băng nổi của một vấn nạn, bởi tình trạng ngộ độc mạn tính, sẽ từng ngày, từng giờ gặm nhấm sức khỏe của con người gây ra các chứng bệnh nan y đặc biệt là ung thư. Báo cáo trước Bộ Y tế và UBND thành phố trong buổi làm việc ngày 6/3, TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: Trong năm 2015, trên địa bàn thành phố để xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm tập thể khiến 268 người mắc (trong đó có 4 vụ trên 30 người). Qua thanh tra giám sát mẫu thực phẩm đã phát hiện 13,2% trên tổng số 4.897 mẫu không đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm thành phố lấy 253 mẫu thức ăn nhanh như: bánh tráng bò bía, bánh mì thịt, cá viên, rau củ quả ngâm chua, thịt heo quay… mang đi kiểm nghiệm thì phát hiện tới 110 mẫu không đạt (chiếm 43,5%). Ngoài ra, việc thanh kiểm tra trong năm 2015 còn phát hiện gần 1.600 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm không đạt các tiêu chuẩn chất lượng. Cắt ngang bài báo cáo của TS.BS Tăng Chí Thượng, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy thành phố đặt câu hỏi: “Ai chịu trách nhiệm trước các vụ ngộ độc? Ai chịu trách nhiệm trước tình trạng thực phẩm bẩn?” Sở Y tế là đầu mối về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng đã hoàn thành nhiệm vụ chưa? Nếu người dân thành phố vẫn ăn phải thực phẩm bẩn thì xử Sở Y tế thế nào?” Khi TS Chí Thượng còn chưa biết phải trả lời ra sao thì ông Thăng tiếp lời: “Vệ sinh an toàn thực phẩm có tới “ba ông” (ba Bộ - PV) quản lý nhưng vẫn không bảo vệ được dân. Khi xảy ra ngộ độc, chưa thấy “ông” nào đứng ra nhận trách nhiệm.” Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Từ nay, vấn đề thực phẩm trên địa bàn thành phố sẽ được quy trách nhiệm cho mình Sở Y tế. Nếu để xảy ra các vụ việc liên quan đến chất lượng thực phẩm không đảm bảo, các ông sẽ phải lãnh trách nhiệm.” Trước sự quả quyết của Bí thư Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải thích: “Luật quy định, đây là nhiệm vụ của cả ba Bộ, không phải của riêng Bộ Y tế. Nếu giao hoàn toàn trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm cho Sở Y tế TPHCM thì năng lực của sở khó có thể đáp ứng được.” Phản biện lại ý kiến của Bộ trưởng Kim Tiến, Bí thư Thăng nhấn mạnh: “Không thể có tình trạng làm hết trách nhiệm và tuân thủ quy định, thông tư như lâu nay nhưng người dân vẫn phải ăn mãi thực phẩm bẩn. Nếu Luật không phù hợp thì cần phải sửa. Nếu nhiệm vụ đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân do mình Sở Y tế thành phố chịu trách nhiệm là không sai Luật thì cho thí điểm. Vấn đề là cần có một đơn vị đầu mối thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và chịu trách nhiệm trong việc giúp người dân được ăn thực phẩm an toàn hơn.” Bên cạnh vệ sinh an toàn thực phẩm, ông Đinh La Thăng cũng yêu cầu ngành y tế thành phố kiểm tra lại các quy trình cấp phép, quản lý thực phẩm chức năng, kịp thời ngăn chặn và xử lý triệt để các hành vi sản xuất hàng giả, nhập lậu, kinh doanh thực phẩm chức năng không đảm bảo chất lượng.

Khám phá

Ám ảnh căn bệnh khiến 9 phụ nữ tử vong mỗi ngày ở Việt Nam

Hàng năm trên thế giới có khoảng 520.000 phụ nữ mắc mới ung thư cổ tử cung, còn ở Việt Nam, cứ 100.000 phụ nữ thì có 20 trường hợp mắc bệnh ung thư cổ tử cung và trung bình 9 phụ nữ tử vong mỗi ngày vì căn bệnh này. Ung thư cổ tử cung là căn bệnh chết người vô cùng đáng sợ đối với bất kỳ người phụ nữ nào. Đáng sợ ở chỗ, căn bệnh ung thư này đang ngày càng trẻ hóa và có xu hướng gia tăng theo từng năm, đáng nói hơn một số nghiên cứu đã chứng minh, tỉ lệ phụ nữ có trình độ cao mắc căn bệnh ung thư này hiện nay đang ngày càng gia tăng. Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý ác tính của cổ tử cung. Bệnh bắt đầu từ sự biến đổi của một số tế bào thuộc lớp biều mô gai bao phủ toàn bộ cổ tử cung và liên tiếp phủ toàn bộ lòng âm đạo. Sự biến đổi của các tế bào này khởi nguồn hoàn toàn lành tính ở cổ tử cung bởi sự tác động của nhiều yếu tố trong đó virus HPV được coi là nguyên nhân. Sự biến đổi này bắt đầu từ bề mặt rồi ăn sâu dần xuống lớp đáy, từ lành tính chuyển thành tiền ung thư, ung thư tại chỗ rồi cuối cùng là ung thư thực sự (ung thư xâm lấn). Hàng năm trên trên thế giới có khoảng 520.000 phụ nữ mắc mới ung thư cổ tử cung và hơn 274.00 tử vong vì căn bệnh này, trong đó có tới 80% ca tử vong xảy ra ở các nước đang phát triển như các nước châu Phi, Ấn Độ, Camphuchia… Tuy nhiên, căn bệnh này cũng không hiếm gặp ở các nước phát triển như Anh, Mỹ… Theo thống kê, ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ 2 về tỷ lệ mắc trong những ung thư thường gặp và đứng thứ 4 trong những nguyên nhân tử vong do ung thư ở phụ nữ. Theo phó giáo sư Hiển, riêng tại Mỹ, hàng năm có khoảng 11.000 các ca mắc mới, và 3.900 ca tử vong, xếp hàng thứ 8 trong các ca ung thư thường gặp. Theo tổ chức ghi nhận ung thư toàn cầu, những người phụ nữ gốc Tây Ban Nha thường có tỷ lệ mắc cao hơn các cộng đồng dân cư khác. Còn tại Việt Nam, ước tính cứ 100.000 phụ nữ thì có 20 trường hợp mắc bệnh ung thư cổ tử cung và 11 trường hợp tử vong, trung bình mỗi ngày có khoảng 9 phụ nữ Việt tử vong vì căn bệnh này. Theo kết quả của dự án sàng lọc ung thư cổ tử cung của của Viện Sức khỏe sinh sản và Gia đình (RaFH) phối hợp với Quỹ Ung thư cổ tử cung Australia tiến hành (từ năm 2012 đến khoảng giữa năm 2015) tại 5 tỉnh và với các phụ nữ từ 30-50 tuổi, cho thấy đa số đều bị viêm đường sinh dục. Xét nghiệm cho 750 phụ nữ ở huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc có đến 75% phụ nữ bị viêm nhiễm; trong số hơn 2.200 phụ nữ được xét nghiệm tại TP Hòa Bình, đã có trên 63% phụ nữ viêm cổ tử cung âm đạo, 50% phụ nữ viêm do vi sinh; tại Thái Bình và Cần Thơ, tỉ lệ phụ nữ  bị viêm nhiễm phụ khoa, chủ yếu là viêm âm đạo và viêm cổ tử cung bất thường lên tới trên 70%. Ngoài ra, tỷ lệ phụ nữ có sử dụng thuốc tránh thai có tỷ lệ tế bào tiền ung thư, ung thư cổ tử cung cũng cao hơn so với phụ nữ không dùng thuốc tránh thai (7,29% so với 4,17%). Chính vì thế, ung thư cổn tử cung đang là vấn đề nóng, và là một trong những căn bệnh có tỷ lệ gia tăng hàng đầu ở nước ta và đã cướp đi tính mạng của nhiều phụ nữ Việt Nam.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Tiêu hủy hai tạ gà chết không rõ nguồn gốc

Trưa 7-3, sau khi tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữa hai xe máy để tiếp tục điều tra làm rõ, Công an huyện Thống Nhất (Đồng Nai) đã bàn giao lại toàn bộ số gà bẩn cho xã Bàu Hàm 2 tiến hành tiêu hủy theo quy định của pháp luật. Trước đó, khoảng 10 giờ 15 cùng ngày, qua nguồn tin báo của người dân, trên địa bàn thuộc ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) xuất  hiện hai người đàn ông điều khiển xe máy 60M2-6404 và xe máy 60U7-3484 chở thịt động vật lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A có nhiều biểu hiện nghi vấn nên báo với các cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an huyện Thống Nhất đã có mặt, tiến hành kiểm tra và phát hiện bốn bao tải trên hai xe máy có nhiều gà chết chưa vặt lông, bốc mùi hôi thối, niêm mạc thâm tím và nghi mắc bệnh truyền nhiễm. Tổng trọng lượng toàn bộ số gà trên khoảng 200 kg. Cơ quan công an đã mời hai người về trụ sở UBND xã Bàu Hàm 2 làm việc. Bước đầu hai người đàn ông khai nhận tên Nguyễn Ngọc Hậu và Giang Thành Nguyên (cả hai cùng ngụ ấp 8 xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Số gà trên được một người đàn ông (không rõ lai lịch) thuê chở từ ngã ba Sông Thao, thuộc xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom về cho một trại nuôi cá Sấu thuộc xã Gia Tân 2, ở huyện Thống Nhất với giá 100.000 đồng người/chuyến. Qua kiểm tra do không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, giấy chứng nhận kiểm dịch do cơ quan thú y cấp nên cơ quan công an đã tịch thu toàn bộ số gà bẩn trên.

Hai bác sĩ vừa mổ vừa hiến máu cứu sống bệnh nhân

Tối 6-3, VOV dẫn thông tin trên. Theo đó, chiều 4-3, khoa Chấn thương BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận bệnh nhân Trần Thị Khiêm (87 tuổi) trú xã Cẩm Hà, Cẩm Xuyên bị gãy phức tạp liên mấu chuyển cổ xương đùi. Trong quá trình mổ, các bác sĩ thấy máu ở xương xốp chảy nhiều nên tiến hành làm xét nghiệm huyết học. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị thiếu máu nặng. Tuy nhiên, kho máu của BV đã hết máu thuộc nhóm B giống bệnh nhân, đồng thời làm xét nghiệm máu người nhà của bệnh nhân nhưng không ai thuộc nhóm B. Trước tình hình nguy cấp, kíp mổ, nhận thấy nếu bệnh nhân không được truyền máu kịp thời thì nguy hiểm đến tính mạng. Bác Tuấn đã gọi điện thoại cho BS Đặng Văn Bình cùng khoa đến. Cả hai bác sĩ đã cho 500 ml máu để kịp thời truyền bổ sung cho bệnh nhân. Sau ca mổ, bệnh nhân Khiêm đã tạm thời ổn định.

Sài Gòn giải phóng

Cởi trói cơ chế, cho bệnh viện tự chủ cao nhất

Trước thực trạng quá tải bệnh viện, chất lượng khám chữa bệnh chưa đạt như mong muốn của người dân cũng như còn nhiều rào cản phát triển ngành y tế TPHCM, chiều 6-3, TPHCM đã làm việc với Bộ Y tế nhằm hợp tác tháo gỡ những vướng mắc. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã chủ trì buổi làm việc.

Nhiều rào cản

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, năm 2015 hệ thống bệnh viện thành phố đã khám và điều trị cho gần 35 triệu lượt bệnh nhân, trong đó chiếm 40%-50% là từ các tỉnh chuyển về. Mặc dù đã có nhiều cố gắng cả về nâng cấp, cải tạo, mở rộng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị và nhân lực nhưng TPHCM vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu người bệnh, dẫn đến quá tải. “Tăng giường bệnh, xây dựng bệnh viện mới, nâng cấp các bệnh viện công, phát triển hệ thống y tế tư nhân là những giải pháp chống quá tải mà thành phố đã đặt ra”, ông Tăng Chí Thượng nói. Trên thực tế, TPHCM chỉ mới có một số công trình “cơi nới” của các bệnh viện hoàn thành. Còn các dự án xây mới như Bệnh viện Nhi thành phố, Khu khám, chẩn đoán, điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện Ung bướu, mở rộng Bệnh viện Tai mũi họng… còn dang dở!... Sau khi nghe đại diện Sở Y tế báo cáo, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã đặt ra một số vấn đề đang rất nóng bỏng cần giải quyết. “Chúng ta vì người bệnh mà nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh chứ không phải vì ai cả”, đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh. Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu, trên tinh thần lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, ngành y tế đang phải giải quyết cấp bách là tình trạng quá tải bệnh viện. Người dân TP đã quan tâm đặt ra 6 vấn đề cho ngành y tế TP là an toàn thực phẩm; dịch bệnh và tiêm chủng; quá tải giường bệnh; đảm bảo quyền lợi bảo hiểm y tế; kiểm soát chất lượng khám chữa bệnh ở cơ sở ngoài công lập và đầu tư thêm nhiều kỹ thuật mới, cơ sở y tế mới… Tuy nhiên, cần những giải pháp nào để giảm quá tải, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đem lại sự hài lòng cho người bệnh? Về chủ trương Sở Y tế TPHCM nói riêng và UBND TP đã đưa ra hàng loạt giải pháp. Song đến nay, theo các chuyên gia y tế, nhìn vào giải pháp nào cũng có những vướng mắc, rào cản. BV Nhân dân 115, cho rằng, TPHCM “cõng” 40%-50% bệnh nhân các tỉnh, nghĩa là đầu tư cho TPHCM cũng là đầu tư cho các tỉnh. Thế nhưng, hệ thống bệnh viện công đã quá chật vật cả về cơ sở hạ tầng, nhân sự, trong khi y tế tư nhân vẫn chưa khai thác hết. Bác sĩ Nguyễn Văn Báu dẫn chứng BV Nhân dân 115 quá tải nhưng Bệnh viện Quốc tế City (quận Bình Tân) lại vắng. Cả hai bên đã xem xét bắt tay hợp tác nhưng chưa có cơ chế cụ thể. Chẳng hạn bệnh nhân điều trị dịch vụ ở Bệnh viện Nhân dân 115 một giá, nhưng qua Bệnh viện Quốc tế City thì giá khác. Bảo hiểm y tế thanh toán cho người bệnh nằm ở Bệnh viện Quốc tế City cũng khác với ở Bệnh viện Nhân dân 115… Tương tự, BS Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho rằng, quá tải bệnh viện là đương nhiên. Bốn mươi năm qua thành phố xây mới được mấy bệnh viện? Do đó phải tạo điều kiện thúc đẩy các dự án bệnh viện, chứ không phải cứ kiểu cơ chế “bình cũ rượu cũng cũ” thì khó mà giảm tải, nâng cao chất lượng.

Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm cao nhất

Mặc dù đã có cơ chế cho tự chủ nhưng đến nay TPHCM cũng chỉ mới có 7 bệnh viện tự chủ một phần hoặc hoàn toàn. Thế nhưng, đã tự chủ nhưng vẫn chưa được… tự quyết, mà nói như PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cái gì cũng phải xin. Cơ chế xin - cho quá phiền hà, mất thời gian, cơ hội. Việc đấu thầu thuốc tập trung hiện nay vẫn còn những bất cập, mặc dù có ưu điểm là giá thống nhất, bảo hiểm y tế dễ chi trả. Nhưng thực tế, theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, giá thuốc hợp lý là do số lượng nhiều. “Việc đấu thầu tập trung nhưng nhân lực không có, Giám đốc Sở Y tế kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm mua sắm thì như vừa đá bóng, vừa thổi còi”, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan nhìn nhận. Một vấn đề nữa, theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan là giá thuốc thấp liệu có chất lượng; chênh lệch giá giữa thuốc biệt dược gốc và thuốc sản xuất trong nước quá lớn. PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan đề xuất, không phải thuốc nào cũng đấu thầu tập trung mà bệnh viện được mua những thuốc chuyên khoa, đặc trị phù hợp với mô hình bệnh tật của bệnh viện, riêng các bệnh viện tự chủ được quyền đấu thầu thuốc. Cùng quan điểm, PGS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch cho rằng, chỉ nên đấu thầu thuốc tập trung đối với tiền ngân sách, còn bệnh viện tự chủ được quyền sử dụng tiền cân đối đấu thầu thuốc phù hợp. Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng “tiền của người ta mà kêu người khác đi đấu thầu thì không ổn”… Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh cho người dân thành phố nói riêng và các tỉnh nói chung, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, TPHCM cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng số giường bệnh. Tuy nhiên, nguồn đầu tư ở đâu? Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, một phần nguồn từ ngân sách, nhưng quan trọng hơn là khuyến khích xã hội hóa, kết hợp công - tư, và có thể huy động vốn ODA. Thứ hai là TPHCM chú trọng đến đầu tư đội ngũ y bác sĩ không chỉ đáp ứng về số lượng mà cả chất lượng. “Cái quan trọng vẫn là nhân lực. Trang thiết bị, máy móc có thể mua được ngay nhưng nhân lực thì không thể có ngày một ngày hai. Đặc biệt là bác sĩ giỏi, chuyên gia giỏi”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói. Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cảm ơn Bộ Y tế đã quan tâm đến ngành y tế thành phố, cũng như cảm ơn đội ngũ y bác sĩ TP đã hết lòng vì người bệnh. Theo đồng chí Đinh La Thăng, mục tiêu là phát triển TP có chất lượng sống tốt, trở thành đầu tàu cả nước về nhiều lĩnh vực, trong đó có y tế. Do đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đề nghị rà soát lại toàn bộ chiến lược phát triển ngành y tế, từ đó có kế hoạch đầu tư phù hợp. “UBND TP giao Sở Y tế xây dựng cơ chế đặc thù. Thành phố đầu tàu nên có cơ chế đặc thù để phát triển nhanh hơn, mạnh hơn”, Bí thư Thành ủy đề nghị. Trước mắt, Bí thư Thành ủy yêu cầu thúc đẩy nhanh các dự án y tế, bệnh viện đang xây dựng sớm đưa vào sử dụng. Những dự án xã hội hóa đang triển khai gặp vướng mắc thì tháo gỡ, nếu nhà đầu tư chậm chạp thì thay đổi. Các bệnh viện nào, dự án nào xã hội hóa được thì làm mạnh hơn, không sợ chệch hướng. “Cần phân cấp, phân quyền cho các bệnh viện. Anh nào tự chủ được cho tự chủ toàn diện, từ đấu thầu thuốc đến trang thiết bị, đến tổ chức cán bộ. Không có chuyện Sở Y tế đấu thầu bắt bệnh viện mua”, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chỉ đạo.

Thí điểm Sở Y tế chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm

Chỉ đạo về công tác an toàn thực phẩm, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng, một thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh thì không có chuyện người dân ăn thức ăn bẩn. Nhưng nói quản lý an toàn thực phẩm thì lại đụng tới 3 ông (3 sở - PV) chịu trách nhiệm. Do đó, đề nghị chỉ một ông chịu trách nhiệm là Sở Y tế. Nếu chưa có quy định thì TPHCM kiến nghị cho thí điểm Sở Y tế chịu trách nhiệm đầu mối.

Vaccine ngừa ung thư

Các nhà khoa học Anh khẳng định đã tìm ra giải pháp bắt hệ miễn dịch của con người đối phó hiệu quả bệnh ung thư. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được tiêm vaccine gồm các chất protein chiết xuất từ khối u của bệnh nhân ung thư. Vaccine này sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch chống lại các tế bào ung thư. Trước đây, y học đã từng cố gắng kích thích hệ miễn dịch chiến đấu chống ung thư, nhưng hầu hết các vaccine đều không hiệu quả. Các nhà khoa học giải thích đó là do cơ chế tự vệ của cơ thể đã bị định hướng sai mục tiêu. Giờ đây, mỗi bệnh nhân sẽ nhận được phương pháp điều trị riêng. Phương pháp này tuy tốn kém nhưng dễ thực hiện. Dự kiến, các thử nghiệm lâm sàng sẽ được tiến hành trong 2 năm tới.

 

Ngày 14/03/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích