Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 08/05/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 9 8 8 7 2
Số người đang truy cập
1 1 3
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 23/9 và 24/9 năm 2015

Nhân dân

Bàn cơ chế cung ứng thuốc ARV từ Quỹ Bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS

Ngày 22-9, tại Hà Nội, các Bộ Y tế, Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam họp bàn việc cung ứng thuốc kháng vi-rút HIV (ARV) từ nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nhiễm HIV/AIDS, khi loại thuốc này không được cấp phát miễn phí từ nguồn hỗ trợ của các tổ chức quốc tế vào năm 2016. Các đại biểu nhất trí việc mua thuốc ARV sẽ theo cơ chế đấu thầu tập trung, nhằm kiểm soát giá thuốc và bảo đảm cung ứng. Cơ chế hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS được đề xuất từ nguồn kinh phí địa phương, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân, Quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo… Bộ Y tế dự kiến lộ trình chi trả của Quỹ BHYT cho thuốc ARV: từ nay đến hết tháng 6-2016, cấp miễn phí thuốc ARV cho các đối tượng có nhu cầu từ nguồn viện trợ và Chương trình mục tiêu HIV/AIDS; từ tháng 7-2016, BHYT bắt đầu chi trả thuốc ARV và người sử dụng thuốc phải chi trả chi phí trong điều trị HIV/AIDS.

Tiền phong

Bảo hiểm y tế vì dân chứ đừng vì thành tích

Ngành BHXH VN đang cố gắng phát triển thêm 2 triệu người tham gia BHYT để đạt mục tiêu 75% dân số tham gia BHYT vào cuối năm nay. Nếu không được, bản thân tôi không nhận danh hiệu thi đua”, ông Nguyễn Minh Thảo, Phó tổng giám đốc BHXH VN khẳng định như thế tại phiên họp lần thứ 12 Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội (QH) ngày 23.9. Trong ngày làm việc thứ 3, các đại biểu đã cho ý kiến về báo cáo việc thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 của QH về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT tiến tới BHYT toàn dân. Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết chỉ tiêu QH giao cho Chính phủ đến năm 2015 đạt ít nhất 75% dân số tham gia BHYT. Tính đến tháng 6.2015, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 72,58% dân số. Theo bà Hương, trong quá trình triển khai BHYT gặp không ít khó khăn, một số nhóm đối tượng đạt tỷ lệ thấp. Riêng nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình là 7,7 triệu người, chỉ đạt 31,5% số người thuộc diện tham gia BHYT theo hộ gia đình. Lý giải về việc này, bà Hương cho hay một số địa phương chưa xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện chính sách pháp luật về BHYT; chưa coi tỷ lệ bao phủ BHYT là một chỉ tiêu về phát triển kinh tế ở địa phương. Đại diện ngành y tế cũng thừa nhận, chất lượng khám chữa bệnh BHYT chưa thực sự hấp dẫn, khả năng đáp ứng dịch vụ y tế còn hạn chế, nhất là y tế cơ sở. Người dân vẫn chưa hài lòng về thủ tục trong khám chữa bệnh, trong chuyển tuyến, trong thanh toán BHYT. Ngoài ra, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT còn nhiều vướng mắc... cũng là những nguyên nhân khiến người dân chưa mặn mà tham gia BHYT. Ông Nguyễn Minh Thảo cho biết hiện nay còn 8 tỉnh có mức độ bao phủ thấp, tập trung nhiều nhất là ở ĐBSCL. Cá biệt, tỉnh Bạc Liêu mức độ bao phủ BHYT chỉ đạt xấp xỉ 49%. Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH, cho rằng để thu hút người dân tham gia BHYT cần phải vận động, mềm dẻo, không thể bắt buộc, hay áp đặt hành chính, chế tài người dân tham gia. Quá trình tổ chức thực hiện phải hết sức mềm dẻo, vận động người dân tham gia. Theo bà Mai, việc thu BHYT học sinh, sinh viên vừa qua là bài học cần phải rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện. Đầu năm học, trong khi có hàng trăm khoản thu đổ lên đầu phụ huynh học sinh, một số địa phương lại thu BHYT 15 tháng làm sao phụ huynh chấp nhận được. Đừng dùng bắt buộc để áp đặt theo hành chính khó mà thuyết phục người dân tham gia. Bà Mai cho rằng: “BHXH và ngành y tế cần giải pháp mạnh để thúc đẩy thay đổi nhận thức, thái độ trách nhiệm của địa phương. Tôi đề nghị BHXH, Bộ Y tế phải quyết liệt, công bố rộng rãi “top 10” những địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp. Mục tiêu đạt 75% tỷ lệ bao phủ BHYT là vì người dân không phải là thành tích của Bộ Y tế hay của BHXH”.

Xe cứu thương trục trặc, bệnh nhân tử vong trên đường cấp cứu

Theo tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, hôm qua 23.9, cơ quan này đã chỉ đạo Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115 đến thăm hỏi và chia buồn với gia đình ông Lê Hồng Chung (49 tuổi, ở P.Cao Xanh, TP.Hạ Long, Quảng Ninh), người trước đó tử vong trên đường đi cấp cứu. Sự việc xảy ra khoảng 19 giờ ngày 21.9, ông Chung bị đột quỵ tại nhà và được người nhà gọi Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115 xin điều xe đến đưa ông Chung đi cấp cứu. Tuy nhiên, khi xe cấp cứu chạy đến chân dốc gần nhà ông Chung thì bị chết máy. Gia đình phải gọi xe cấp cứu khác, tuy nhiên ông Chung đã tử vong trên đường đi. Do gia đình bệnh nhân bức xúc nên cơ quan chức năng đã làm giám định pháp y, kết quả cho thấy ông Chung tử vong là do động mạch não bị phình, vỡ làm chảy máu ồ ạt gây chèn ép não... dẫn đến tử vong. Giám đốc Trung tâm giám định pháp y Quảng Ninh, cho biết ông Chung có tiền sử phình mạch máu não, với tai biến trên, bệnh nhân sẽ tử vong chỉ trong vài phút, tỷ lệ cứu được là hy hữu. Giám đốc Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115 Trần Đình Sĩ cho biết việc chiếc xe cấp cứu bị hỏng máy là rất hiếm. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy, chiếc xe đã bị trục trặc phần điện. Theo một lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh, cơ quan này đã chỉ đạo toàn ngành kiểm tra lại máy móc và bảo dưỡng đặc biệt với các xe cấp cứu, vì nhiều xe có thể bị ảnh hưởng khi phục vụ trong đợt mưa lũ vừa qua.

An ninh thủ đô

Nối thành công hai ngón tay cho bệnh nhân bị máy cưa cắt đứt lìa

Khi đang làm mộc, ông Thành không may bị máy cưa cắt đứt hai ngón tay. Ngay sau đó, người đàn ông này được sơ cứu và chuyển xuống bệnh viện chấn thương chỉnh hình cấp cứu. Sau ca mổ kéo dài 8 tiếng, các bác sỹ đã nối thành công ngón tay cho ông Thành. Ngày 22-9, thông tin từ bệnh viện chấn thương chỉnh hình Nghệ An cho biết, sau 4 ngày phẫu thuật, vết thương của bệnh nhân Phạm Viết Thành (42 tuổi) trú xã Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đang tiến triển tốt. Theo đó, trưa 18-9 ông Thành được đưa vào nhập viện trong tình trạng bị máy cưa cắt đứt hai ngón tay trong lúc làm mộc. Qua hội chẩn, các bác sĩ xác định bàn tay phải của bệnh nhân bị đứt lìa ngón cái, ngón trỏ đứt toàn bộ gân và gãy xương, ngón giữa đứt gân duỗi. Trong đó, ngón tay cái có vết đứt nham nhở, khó khăn cho việc phẫu thuật nối ngón. Ca phẫu thuật ghép nối kéo dài 8 tiếng được tiến hành. Sau ca mổ một giờ bệnh nhân tỉnh táo, phần ngón tay được nối hồng trở lại, mạch máu lưu thông tốt. Sau 4 ngày sau phẫu thuật, các vết nối rỉ máu, lớp da không bị hoại tử và phát triển tốt.

Chăm sóc, điều trị 3 nạn nhân còn bị thương trong vụ sập nhà

Đến chiều 23-9, trong 6 nạn nhân bị thương trong vụ sập nhà 107 Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) được đưa vào các bệnh viện cấp cứu, 3 người đã xuất viện, 3 người còn lại tiếp tục được theo dõi điều trị trong tình trạng tạm ổn định. Tại BV Việt Đức, hiện chỉ còn 2 ca đang nằm điều trị, trong đó 1 ca nặng, 1 ca nhẹ. Trường hợp bệnh nhân nặng là chị Vũ Thị Thúy Hằng, 37 tuổi, vào viện trong tình trạng chấn thương nặng, vỡ xương chậu, sốc mất máu. Bệnh nhân đã được mổ cấp cứu nút mạch máu, truyền máu. Hiện tình trạng của bệnh nhân ổn định, đang tiếp tục theo dõi chấn thương ổ bụng. Nếu bệnh nhân không bị biến chứng chảy máu do vỡ xương chậu thì sắp tới sẽ điều trị vỡ xương chậu bằng ván cứng để giúp bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường. Còn trường hợp bệnh nhân bị chật khớp cổ chân phải, sau mổ cấp cứu đã được đưa về điều trị tại khoa Chấn thương 1, tình trạng ổn định. Tại BV Bạch Mai, sáng 23-9, bệnh nhân Nguyễn Thị Tiêu, 64 tuổi, đang điều trị tại khoa Ngoại nhưng tình trạng sức khỏe đã ổn định. Kết quả chụp CT não tối 22-9 chẩn đoán bà không bị ảnh hưởng tới não, tay chân đã được bó bột vì bị gãy xương đòn vai và xương chân song bà có thể trở mình, nói chuyện được. “Tôi đang quét rác ở lối ra vào ngay đầu ngõ, tự dưng thấy có tiếng răng rắc, chưa định hình được ở đâu thì tòa nhà đã đổ sập xuống, toàn bộ người tôi bị đống gạch đá đè lên. Tôi ngất xỉu không biết gì, một lúc sau bỗng nghe thấy tiếng người gọi nên cố nói vọng ra rồi lại tiếp tục lịm đi. May mà mọi người phát hiện ra kịp để đưa đi bệnh viện” - bà Nguyễn Thị Tiêu kể lại. Chăm sóc mẹ tại bệnh viện sáng 23-9, anh Bùi Văn Hưng, con trai út bà Nguyễn Thị Tiêu kể, do bố anh là công nhân của ngành Đường sắt nên được phân 1 căn nhà tại 107 Trần Hưng Đạo từ năm 1998, diện tích 17m2. Hiện 5 người trong gia đình gồm vợ chồng ông bà Tiêu, vợ chồng con trai và cháu nhỏ ở trong căn nhà này. Sau sự cố sập nhà chiều 22-9, gia đình bà Nguyễn Thị Tiêu phải di chuyển sang nhà riêng của anh Hưng tạm trú. BV Bạch Mai cho biết, trường hợp còn lại là bệnh nhân Nguyễn Huyền bị chấn thương nhẹ hơn, đã được kiểm tra, sơ cứu và cho về điều trị tại nhà.

Công an nhân dân

Kỹ thuật mới điều trị các bệnh ung thư đường tiêu hoá

Ngày 23-9, Bệnh viện (BV) Bạch Mai và Trường Đại học Nagoya (Nhật Bản) phối hợp tổ chức hội thảo công bố những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tiêu hóa. Hội thảo đã công bố kỹ thuật mới mang lại hiệu quả cao trong điều trị các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa. Các chuyên gia đầu ngành cho biết, các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa hiện đang đứng thứ 5 trong các bệnh ung thư thường gặp. Một trong những bệnh lý khá phổ biến hay gặp ở Việt Nam là viêm loét dạ dày - tá tràng do vi khuẩn Helicobacter pylori (HP), ước tính chiếm khoảng 7- 8% dân số. Đáng lo ngại căn bệnh này ngày càng trẻ hóa trong khi các biển hiện sớm của bệnh lý ung thư điều tiêu hóa rất nghèo nàn. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo trường hợp nhiễm virus viêm gan B, C, viêm gan mạn tính và khi cơ thể những những triệu chứng khó chịu (ăn không tiêu và không ngon miệng, nóng rát vùng thượng vị…) nên tầm soát bệnh định kỳ 6- 12 tháng/lần. PGS.TS Đào Văn Long, Trưởng Khoa Tiêu hóa (BV Bạch Mai) cho biết, một tín hiệu đáng mừng đối với người bệnh mắc các bệnh lý ung thư đường tiêu hoá, đó là với kỹ thuật mới- cắt hớt niêm mạc ống tiêu hóa đang được triển khai thành công tại nước đã mang lại hiệu quả điều trị tích cực. BV Bạch Mai đã tiến hành điều trị cho 30 trường hợp bị ung thư dạ dày và ung thư đại tràng bằng phương pháp nội soi can thiệp-cắt hớt niêm mạc ống tiêu hóa. Theo PGS.TS Đào Văn Long, trước đây với các bệnh lý ung thư dạ dày, thực quản, đại tràng…, bệnh nhân phải cắt bỏ toàn bộ những cơ quan này thì nay có thể hớt, loại bỏ khối u, giảm thiểu khả năng khối u hình thành trở lại bằng nội soi để bảo tồn đường tiêu hóa cho bệnh nhân. Với tiến bộ này cơ hội khỏi bệnh lên đến hơn 90%, trong khi việc chữa trị ở giai đoạn muộn mang lại cơ hội sống năm năm chỉ khoảng 5%. GS.TS Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc BV Bạch Mai cho biết thêm, tại Hội nghị chuyên đề tiêu hóa-gan mật lần thứ 2 do BV Bạch Mai và trường Đại học Nagoya Nhật Bản tổ chức vào tháng 7/2014, Trung tâm Nội soi tiêu hóa Việt Nam-Nhật Bản tại BV Bạch Mai đã ra đời. Kể từ khi Trung tâm Nội soi tiêu hoá ra đời, việc chẩn đoán và điều trị cùa bệnh nhân được cải thiện rõ rệt. Cụ thể, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản, Trung tâm Nội soi tiêu hóa Việt Nam-Nhật Bản thuộc BV Bạch Mai đã thực hiện chẩn đoán sớm ung thư đường tiêu hóa; cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi điều trị tổn thương tiền ung thư, ung thư sớm mà không phải cắt bỏ thực quản, dạ dày và đại tràng; thăm dò dược toàn bộ ruột non và điều trị các bệnh ở ruột non... Xuân Dũng.

VietnamPlus

Khai mạc Triển lãm Y tế Quốc tế Việt Nam lần thứ 10

Ngày 23/9, Triển lãm Y tế Quốc tế Việt Nam lần thứ 10 và Triển lãm chuyên ngành Y Dược Việt Nam 2015 (Pharmed & Healthcare Việt Nam) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài gòn, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh do Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương - Bộ Y tế, Công ty cổ phần ADPEX và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Việt Nam phối hợp tổ chức. Với hơn 350 đơn vị của trên 500 gian hàng đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Việt Nam, Cộng hòa Séc, Hungary, Đức, Nga, Liechtenstein, Australia, Ấn Độ, Pakistan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Hong Kong, Đài Loan... trong đó có sự góp mặt của hầu hết các đơn vị sản xuất, kinh doanh dược và trang thiết bị y tế tại Việt Nam, chiếm 68% quy mô triển lãm nhờ có sự hỗ trợ của chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia năm 2015 do Bộ Công Thương chủ trì, giao cho Hiệp hội doanh nghiệp dược Việt Nam thực hiện. Ban tổ chức cho biết, triển lãm này là nơi hội tụ của kỹ thuật và công nghệ tiên tiến trên thế giới, là điểm đến của tất cả các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực liên quan đến sức khỏe con người. Với nhiều dòng sản phẩm Dược (thuốc điều trị, thuốc bổ, dược liệu... ); máy móc sản xuất, đóng gói dược phẩm; thiết bị chẩn đoán (X-quang, CT Scaner,...), thiết bị điều trị, phẫu thuật, chấn thương chỉnh hình, phục hồi chức năng; thiết bị nha khoa, nhãn khoa, thẩm mỹ, thiết bị xử lý môi trường y tế,...  được trưng bày với những khu gian hàng chuyên biệt giúp cho tất cả những nhà chuyên môn dễ dàng tiếp cận. Như thường lệ, khu trưng bày của Bộ Y tế là điểm đến đầu tiên của Triển lãm, giới thiệu những hoạt động và thành tựu mới nhất của ngành y tế. Tiếp theo, khu trưng bày của Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam là điểm thường xuyên thu hút đông đảo khách tham quan với các hình ảnh và sản phẩm thuốc đạt Danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” - giải thưởng của chương trình “Con đường thuốc Việt” do Bộ Y tế chủ trì trao tặng cho các doanh nghiệp uy tín nhất của ngành dược Việt Nam hiện nay như: Pymepharco, Imexpharm, Hậu Giang, Savipharm, Stada .... Bên cạnh đó, tại triển lãm có sự hiện diện của nhiều đơn vị Việt Nam sản xuất và kinh doanh trang thiết bị y tế có uy tín như Việt Tân, Tân Mai Thành, Sagomed, Honkon..., cùng với các khu gian hàng lớn của các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Cộng hòa Séc, Hungary, Liechtenstein, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pakistan, Đài Loan. Bên cạnh đó, Triển lãm còn có chuỗi các hội thảo, hội nghị, giới thiệu sản phẩm như: "Những vấn đề cần quan tâm trong lĩnh vực nhập khẩu và lưu hành trang thiết bị y tế" do Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế - Bộ Y tế cùng với Cục Giám sát Quản lý về Hải quan, Cục Thuế Xuất nhập khẩu - Tổng Cục Hải quan chủ trì; hội thảo "Nội dung trách nhiệm về quản lý chất thải, bảo vệ môi trường trong các cơ sở y tế" do Cục Quản lý Môi trường Y tế - Bộ Y tế chủ trì; các chương trình "Giới thiệu về Trang thiết bị Y tế Hàn Quốc" do Hội Thiết bị Y tế Hàn Quốc tổ chức; "Giới thiệu về Trang thiết bị Y tế Đài Loan" do Hội Thiết bị Y tế Đài Loan phối hợp với Taitra tổ chức. (Báo điện tử VietnamPlus, ngày 23/9/2015 15:44). Triển lãm Pharmed & Healthcare Việt Nam 2015 kéo dài đến ngày 26/9/2015./.

Lao động

Sốt xuất huyết “bủa vây” lao động nghèo

Số ca sốt xuất huyết (SXH) đang tăng mạnh dù thời tiết mới vào đầu mùa mưa. Hệ lụy của SXH gồm cả số ca nhiễm và ca tử vong đều đang tăng. Đáng lo ngại hơn, công nhân lao động (CNLĐ) nghèo ở các KCN phía Nam lại đang có nguy cơ trở thành bệnh nhân của dịch bệnh này, bởi họ sống trong khu nhà trọ tạm bợ, xập xệ, nơi có môi trường ô nhiễm nặng…

Sáng chăm con, chiều chăm chồng bệnh

Bị sốt cả tuần nhưng anh Hồ Sỹ Huân (32 tuổi, CN Nhà máy thép tiền chế Zamil - KCN Amata, TP. Biên Hòa) vẫn cố gắng gượng đi làm. Chỉ đến khi quá mệt mỏi, sốt ly bì vào ngày 21.9, anh Huân được đưa vào BV Đa khoa Đồng Nai và mới biết bị SXH. Chị H-Nưm-Bkrông (dân tộc Ê Đê, làm CN tại Cty ChangShinVN, ngụ tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) mới nhập viện ngày 22.9, được chẩn đoán bị SXH. Chị cho biết, ban đầu thấy sốt nghĩ thường, nhưng sau mỗi ngày sốt càng nặng, vào viện mới biết bị SXH... Đó chỉ là hai trong số hàng trăm CNLĐ đang bị SXH phải vào điều trị tại bệnh viện ở Đồng Nai. Theo ông Phạm Hùng - Phó Chủ tịch UBND P.Trảng Dài, đến nay trên địa bàn có 647 ca bệnh (cao nhất trong toàn tỉnh), với 7 ổ dịch lớn và 3 ổ dịch nhỏ. Số người mắc đa số là CNLĐ. Không chỉ bản thân CN mắc bệnh, hiện nay, con của CN cũng mắc bệnh SXH ngày càng nhiều. Chị Đỗ Thị Hải Yến (37 tuổi, CN Cty Teakwang Vina, KCN Biên Hòa 2) đang chăm con trai 7 tuổi bị SXH nằm điều trị tại BV Nhi Đồng Nai, cho biết: “Nhà tôi ở khu phố 4, P.Tân Hiệp, khu vực vướng quy hoạch nên nhà cửa rất lụp xụp. Thời gian gần đây mưa nhiều, ẩm thấp, xung quanh gần sân banh nên muỗi phát triển rất nhanh, nhưng lâu không thấy cơ quan y tế phun trừ muỗi”. Chị Nguyễn Thị Huệ (36 tuổi, làm CN Cty Saitex, KCN Amata, TP. Biên Hòa) cho biết: Cháu Trần Nguyễn Anh Thư là con chị, 10 tuổi, đang bị SXH mà nguyên nhân có thể do muỗi từ các ruộng rau muống chích. Theo bác sĩ khoa nhiễm, BV Nhi Đồng Nai, tỉ lệ con CN nhiễm SXH rất cao. Có trường hợp hai bố con gia đình CN cùng bị, mẹ sáng chăm con ở Bệnh viện Nhi, chiều qua Bệnh viện Đồng Nai chăm chồng. Theo BVĐK Đồng Nai, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 150 ca SXH, tập trung chủ yếu ở 2 P.Trảng Dài và Long Bình của TP.Biên Hòa. Đây cũng chính là hai phường mà cư dân chủ yếu là LĐ nhập cư làm trong các KCN. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều khu nhà trọ, do vậy nếu không đề phòng tốt, nguy cơ lây lan bệnh trong CN rất cao.

Thờ ơ phòng dịch

Bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn - GĐ Sở Y tế Đồng Nai - cho biết, SXH ở Đồng Nai tập trung chủ yếu ở những khu vực có đông LĐ nhập cư và tập trung nhiều ở các KCN. Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có hơn 4.500 ca mắc SXH, tăng gần 1.730 ca so với cùng kỳ năm ngoái, 2 ca tử vong. Hiện có 9/11 huyện, thị xã, TP trên địa bàn có các ổ dịch. Đồng Nai hiện trở thành điểm nóng của cả nước về SXH, với tỉ lệ mắc 120/10.000 người. Dù dịch bệnh bùng phát như vậy, nhưng khảo sát thực tế tại một số khu vực trên địa bàn P.Trảng Dài, Long Bình (TP. Biên Hòa), xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) cho thấy, người dân cũng như CN rất thờ ơ và chủ quan với SXH. Tại các khu nhà trọ tạm bợ, xập xệ ở P.Trảng Dài tồn tại nhiều dụng cụ chứa nước ngoài trời (chậu hoa, cây cảnh, lọ hoa, chum…) ngoài sân, vườn có rất nhiều lăng quăng. Trong khi nhiều CN được hỏi đều cho biết lâu không thấy cơ quan y tế phun thuốc diệt muỗi. Ngược lại, lãnh đạo địa phương lại khẳng định: “Các hộ dân là CNLĐ đều đi làm sớm, đến tối mới về nên phường không thể vào nhà để phun hóa chất diệt muỗi”. Liên quan đến “điểm nóng dịch” gần KCN, ông Cao Trọng Ngưỡng - GĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai - cho biết, do đây là khu dân cư mới tập trung đông LĐ nhập cư từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung chưa nắm được dịch bệnh nên nguy cơ nhiễm bệnh cao. Hơn nữa, do điều kiện môi sinh chưa tốt và kinh tế chưa đầy đủ, đa phần là CN đi sớm về khuya nên việc tuyên truyền, xử lý xịt phòng cũng khó khăn.

Dịch tăng từng ngày

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, chỉ tính trong một tuần, từ 11- 17.9, toàn TP có thêm 592 ca mắc mới. Như vậy, cho đến thời điểm này, toàn TP có tới 9.357 ca SXH, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2014 và đã có 3 người tử vong. “Điểm đen” về dịch tập trung ở các quận huyện như Bình Tân, Thủ Đức, Hóc Môn, quận 12. Hầu hết các ca bệnh tập trung trong những ổ dịch với nhiều lăng quăng và muỗi truyền bệnh. Ông Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho rằng, SXH là bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vaccine dự phòng nên việc phòng chống dịch SXH gặp ít nhiều khó khăn. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long - người vừa mới đi kiểm tra công tác phòng dịch tại Đồng Nai - cho biết: Dịch bệnh SXH đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên chiến dịch diệt lăng quăng và phun hóa chất ở tỉnh có đông CNLĐ này chưa đạt hiệu quả, gặp nhiều khó khăn. Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, nhiều địa phương đưa ra lý do CNLĐ thường xuyên vắng nhà, đi sớm về tối khiến việc thông báo, tuyên truyền và vào nhà phun hóa chất chưa được thực hiện sát sao, liên tục. Vệ sinh môi trường sạch sẽ, không để các khu nước tồn đọng - môi trường cho muỗi sản sinh, phun hóa chật diệt muỗi là những giải pháp hữu hiệu để phòng dịch. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các tỉnh và sở, ban, ngành cần phối hợp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trong việc dập các ổ dịch và tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, đặc biệt là tại các khu đông CNLĐ, đời sống khó khăn, môi trường sống ẩm thấp ô nhiễm. Ths Đặng Quang Tấn - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - cho biết: “Tại các khu công nghiệp, các công trường thường xuyên có vũng nước đọng, còn ở khu sinh sống của người lao động có khu rác thải, có chai lọ, chậu, bể chứa nước… Bất cứ cái gì ứ đọng nước đều có thể là môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sôi phát triển. Vì thế chúng tôi khuyến cáo công nhân, người lao động phải thật chú ý tới điểm này. Giữ gìn vệ sinh là vô cùng quan trọng trong việc phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. Khi bị sốt phải đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra, xét nghiệm máu nhằm sớm tìm ra bệnh để có phác đồ điều trị thích hợp. Tuyệt đối không được chủ quan, tự điều trị”.

Khám phá

Nhiều người Việt Nam đang nhiễm chất amiang gây ung thư

Đó là ý kiến của các nhà khoa học khi nói về tác hại của amiang đối với sức khỏe con người tại một hội thảo mới đây do Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế) phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam tổ chức. Theo đó, tại Hội thảo về:  “Sự tham gia của các tổ chức xã hội đóng góp cho kế hoạch hành động Quốc gia loại trừ các bệnh liên quan đến Amiang”, các nhà khoa học cho biết: “Có nhiều ý kiến cho rằng, bột amiang vỡ ra từ các tấm lớn, tán nhỏ rồi đưa ra đồng ruộng sẽ rất tốt cho cây trồng. Tuy nhiên, họ không thể biết rằng khi đó chính những người nông dân lại bị ảnh hưởng như những người công nhân trong nhà máy, họ hít phải chất độc này từ năm này sang năm khác và dần dần sẽ mắc phải những căn bệnh ung thư nguy hiểm”. Cũng tại buổi Hội thảo này, các nhà khoa học lên tiếng về việc loại bỏ amiang ra khỏi cuộc sống người dân. Đặc biệt là việc sử dụng tấm lợp pro xi măng tại các gia đình. Đặc biệt là những vùng nông thôn. “Hiện nay, ngay cả những chương trình như 135 của Chính phủ hay các chương trình hỗ trợ của các tổ chức Phi chính phủ đang tài chợ miễn phí tấm lợp pro xi măng cho người dân ở những vùng nghèo khó, việc làm này cần phải dừng lại ngay vì “nó” đang “tiếp tay” cho sự bùng phát các căn bệnh nguy hiểm như ung thư đối với những người dân nghèo. Chúng ta không thể nói vì người nghèo mà duy trì tấm lớp pro ximăng bởi WHO đã có các nghiên cứu chỉ ra rằng amiang là “sát thủ” của sức khỏe con người, đặc biệt là gây ra bệnh ung thư”, TS Trần Tuấn -  Trưởng Ban thường trực hành động Liên minh vận động chính sách y tế nhấn mạnh. Theo TS Tuấn, những người bị phơi nhiễm amiang nhiều nhất là công nhân làm ở các nhà máy tấm lợp, người sử dụng tấm lợp pro xi măng, amiang từ tấm lớp pro xi măng thải ra môi trường… “WHO đã chỉ ra rằng amiăng gây ung thư cho phổi, thanh quản và buồng trứng, ung thư trung biểu mô (một loại ung thư màng phổi và màng bụng) và bụi phổi amiang (xơ hóa phổi). Các bệnh liên quan đến amiang có thể phòng ngừa được, và cách hiệu quả nhất để phòng ngừa các bệnh này là ngừng sử dụng tất cả các dạng của amiang để phòng ngừa phơi nhiễm”, TS Tuấn khuyến cáo. Trước những ý kiến về tác hại của amiang, nhất là với những vùng nông thôn được hỗ trợ tấm lợp pro xi măng theo các chương trình của nhà nước và tổ chức phi chính phủ, ông Hoàng Xuân Lương, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc của Chính phủ cho rằng, chúng ta cần phải tin tưởng vào những khuyến cáo của WHO về tác tại của amiang đến sức khoẻ con người. Bởi WHO là tổ chức có tiềm lực nhất về đội ngũ chuyên gia cũng như cơ sở vật chất trong lĩnh vực y tế. Đồng thời, ông Lương cũng khẳng định sẽ có những khuyến cáo đối với việc sử dụng ngân sách nhà nước để mua các sản phẩm (mà chủ yếu là tấm lợp) có amiang để hỗ trợ cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào khó khăn; chỉ đạo các cơ quan báo chí của Uỷ ban Dân tộc truyền thông về tác hại của amiang đến đồng bào dân tộc. Ngoài ra ông Lương cũng kiến nghị: “Những tác hại của amiang đã được WHO là không thể phủ nhận, nguy hiểm hơn là nhiều nơi đồng bào còn hứng nước mưa từ những mái pro xi măng này để dùng trong sinh hoạt. Bởi vậy, việc nghiên cứu những tác hại của amiang cả về đường tiêu hóa, nội tiết là điều cần phải triển khai ngay”. (Trang điện tử Khám phá.vn, ngày 24/9/2015, 00:010:

125 người bị phơi nhiễm amiang

Theo thống kê, năm 2008, có 7,6 triệu tử vong do ung thư cùng với 12,7 triệu ca nhiễm mới. Có khoảng 19% tất cả các ca ung thư được ước tính là có liên quan đến môi trường, kể cả nơi làm việc. Theo đó, khoảng 125 triệu người trên thế giới bị phơi nhiễm với amiăng tại nơi làm việc. Theo ước tính của WHO, ít nhất 107 000 người chết hàng năm do ung thư phổi liên quan đến việc sử dụng hoặc đã được sử dụng là hỗn hợp sợi, kết dính với các nguyên vật liệu khác như: xi măng, chất dẻo và nhựa hoặc dệt thành vải may mặc. Hiện nay, cả thế giới đã vào cuộc với amiang. Tại Mỹ dù amiăng chưa được cấm nhưng tiêu thụ đã giảm từ 668 000 tấn năm 1970 xuống 359 000 tấn năm 1980, 32 tấn năm 1990, 1.1 tấn năm 2000 và 1.0 tấn năm 2010. Liên minh châu Âu đã cấm sử dụng amiang. Ở Nhật, tiêu thụ amiăng là khoảng 320 000 tấn năm 1988 và giảm liên tục theo năm xuống dưới 5000 tấn năm 2005; sử dụng amiăng bị cấm năm 2012. Ở Singapore, việc nhập khẩu amiăng thô đã giảm từ 243 tấn năm 1997 xuống 0 tấn năm 2001. Tại Philippines, việc nhập khẩu amiăng thô là khoảng 570 tấn năm 1996 và 450 tấn năm 2000.

TP.HCM: Phạt nặng nếu thờ ơ phòng chống dịch sốt xuất huyết

Một số hộ dân đã bị phạt vì không hợp tác, thờ ơ với việc phòng dịch. Trong đó, có một người đàn ông bị phạt số tiền lên đến 1,5 triệu đồng.

Nhiều hộ dân không hợp tác

Sốt xuất huyết trở thành đề tài “nóng” tại TP HCM. Bởi, số lượng người nhập viện vì bệnh này tăng theo từng ngày. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng (Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP HCM) cho biết, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm lưu hành tại thành phố, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin dự phòng. Để bảo vệ bản thân và gia đình trước căn bệnh trên, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố khuyến cáo mỗi gia đình cần chủ động, dành 10 phút mỗi tuần để truy tìm và loại bỏ tất cả những vật có thể ứ đọng nước, không tạo điều kiện cho muỗi phát triển; khuyến khích các gia đình sử dụng những biện pháp xua muỗi diệt muỗi trong nhà như bình xịt muỗi, nhang xua muỗi… để phòng tránh muỗi đốt. Trong khi đó, có nhiều hộ dân thờ ơ với việc phòng chống dịch SXH. Đặc biệt, khi cơ quan chức năng phun thuốc phòng chống sốt xuất huyết, nhiều gia đình không đồng ý. Ghi nhận tại quận 10, có khoảng 40% đến 50% gia đình không hợp tác đối với việc phun thuốc, gây khó khăn trong việc phòng chống dịch. Trước tình trạng này, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng (Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM) cho hay, đối với những gia đình đã được vận động, nhắc nhở, cam kết tham gia phòng chống dịch sốt xuất huyết nhưng không thực hiện thì chính quyền địa phương cương quyết xử phạt và thông báo rộng rãi đến các hộ dân. Ông Hưng chia sẻ, thời gian qua, một số quận huyện đã thực hiện điều này. Tại quận Bình Thạnh, một người dân ở phường 25 bị phạt 750 nghìn đồng do thải vật dụng có khả năng làm lây lan bệnh truyền nhiễm. Cùng phường, một người đàn ông khác bị phạt 1,5 triệu đồng. Ngoài ra, các phường lân cận cũng phổ biến và phạt một số hộ dân.

Khuyến khích các gia đình

Bác sĩ Dũng cho biết, toàn thành phố đã ghi nhận hơn 9.357 ca sốt xuất huyết nhập viện, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2014. Riêng tuần vừa qua, toàn thành phố đã có 592 trường hợp sốt xuất huyết nhập viện, tăng 21% so với trung bình 4 tuần trước. Trung tâm ghi nhận có 95 phường xã có ca bệnh trong 4 tuần liên tục gần nhất… Hầu hết các ca bệnh tập trung trong những ổ dịch vừa và nhỏ. Điều tra dịch tễ tại các ổ dịch đều phát hiện ổ lăng quăng của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết trong những vật chứa nước thông thường  như lu, phuy chứa nước sinh hoạt, bình bông, chén nước cúng, vật phế thải, máng nước uống của vật nuôi… Bên cạnh đó, những điểm nguy cơ tập trung như cơ sở tái chế vỏ xe, vựa phế liệu, vựa cây cảnh, những bãi đất trống bị người dân xung quanh bỏ các vật phế thải… Xác định đây là những yếu tố nguy cơ gây dịch sốt xuất huyết, từ nhiều năm nay, ngành y tế đã triển khai hoạt động giám sát điểm nguy cơ đến từng phường xã với 2 nội dung chính là truyền thông nâng cao ý thức người dân và kiểm tra định kỳ đối với những địa chỉ nguy cơ. Tuy nhiên, để kiểm soát hiệu quả những yếu tố nguy cơ này không chỉ là sự nỗ lực của riêng ngành y tế mà cần có sự tham gia của toàn thể cộng đồng từ chính quyền đến các ban ngành đoàn thể, đến từng người dân. Tuần qua, các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và thực hiện chỉ thị UBND cũng tiếp tục tiến hành giám sát thực địa tại các ổ dịch và làm việc với Uỷ ban nhân dân các quận huyện trên toàn thành phố về công tác phòng chống dịch bệnh của quận huyện.Trong buổi họp giao ban định kỳ với các Trung tâm Y tế Dự phòng quận huyện về tình hình dịch bệnh và triển khai các biện pháp kiểm soát dịch đã thống nhất sẽ triển khai đồng loạt trên toàn thành phố  chiến dịch diệt lăng quăng hàng tuần liên tục trong 8 tuần kể từ 20/9 và phun hoá chất diệt muỗi diện rộng tại các ổ dịch kéo dài. Bên cạnh đó là các hoạt động kiểm soát điểm nguy cơ được đẩy mạnh, nâng cao chất lượng điều tra dịch tễ góp phần kiểm soát bệnh hiệu quả.

VTV

Vũng Tàu: Số ca mắc bệnh tay chân miệng tăng đột biến

Chỉ trong 3 tuần đầu tháng 9, số ca bệnh nhi nhập viện do mắc bệnh tay chân miệng tại TP. Vũng Tàu 135 bệnh nhân, tăng 270% so với các tháng trước đó. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện Lê Lợi, TP.Vũng Tàu đã tiếp nhận gần 1.000 bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng. Các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh nên giữ vệ sinh sạch sẽ và rửa tay thường xuyên cho trẻ để phòng bệnh. (Báo điện tử VTV, ngày 23/9/2015 20:05)

Pháp luật TP.Hồ Chí Minh

Giám sát nơi hơn 20 học sinh mắc thủy đậu

Sau khi phát hiện học sinh của hai trường mắc bệnh thủy đậu, cơ quan y tế xử lý và vệ sinh môi trường, chưa phát hiện thêm ca mắc mới. “Sau khi xử lý và vệ sinh môi trường tại hai trường có học sinh (HS) mắc thuỷ đậu trên địa bàn TP.HCM, đến giờ chưa phát hiện thêm ca mắc mới. Trung tâm y tế dự phòng địa phương tiếp tục giám sát tình hình bệnh thủy đậu trong vài ngày tới”. Chiều 23-9, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết như trên. Theo tìm hiểu của Pháp Luật TP.HCM, Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh) có bốn HS mắc thủy đậu. Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình (quận 12) có 19 HS cũng mắc căn bệnh nói trên, chủ yếu HS lớp 1 và lớp 2. Trong đó, một số HS trường này do học bán trú buổi sáng nên buổi chiều được cha mẹ gửi đến điểm giữ trẻ tư nhân. Cách đây khoảng 15 ngày, một HS tại điểm giữ trẻ tư nhân mắc thủy đậu nên có khả năng lây sang các HS khác trong trường.

Tuổi trẻ

Bé trai 5,7kg chào đời suôn sẻ

Sản phụ Lê Hồng Ngọc, 37 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã sinh mổ một bé trai nặng đến 5,7kg. Chiều 23-9, đại diện ban giám đốc bệnh viện Gaya Việt Hàn (Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết thông tin trên. Có mặt tại bệnh viện vào chiều 23-9, anh Hoàng Quốc Đạt (43 tuổi, chồng chị Ngọc) không giấu khỏi niềm vui khi vợ và con trai đều khỏe mạnh. Anh Đạt cho biết vợ chồng anh làm rẫy và đã có hai bé gái, một bé sinh thường nặng hơn 3kg, một bé sinh mổ nặng hơn 4kg. “Sáng nay tôi đưa vợ đến bệnh viện để sinh mổ, không ngờ là con trai tôi nặng đến 5,7kg vì khi đi siêu âm thì biết được bé khoảng hơn 4kg. Tôi rất vui mừng vì vợ và con tôi đều bình yên” anh Đạt nói. Đại diện ban giám đốc bệnh viện Gaya Việt Hàn cho biết 10 năm qua bệnh viện có hơn 12.000 bé ra đời, số cân của các bé sơ sinh trung bình từ 3-3,5kg. Bé trai con vợ chồng anh Đạt là trường hợp bé sơ sinh có số cân nặng nhất từ trước đến nay ở bệnh viện.

Dân trí

Hà Tĩnh: Tiêu hủy gần 1.400 con gia cầm bị nhiễm cúm H5N1

Ngày 23/9, thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Chi cục vừa chỉ đạo các đơn vị tiến hành tiêu hủy gần 1.400 con gia cầm dương tính với vi rút cúm H5N1 tại hai huyện Can Lộc và Thạch Hà. Trước đó, vào ngày 17/9, đàn gia cầm gần 400 con (chủ yếu là vịt và gà), tại gia đình ông Phan Nhật Thành (xóm Đông Thịnh, Phú Lộc, Can Lộc ) có triệu chứng lạ, gục đầu, xoay tròn rồi lăn ra chết. Sau khi nhận được tin báo, Chi cục Thú y huyện Can Lộc cùng với các cơ quan chức năng đã xuống tận nhà lấy mẫu đem đi xét nghiệm. Kết quả, cả ba mẫu đưa đi xét nghiệm đều dương tính với vi rút cúm H5N1. Tiếp đó đến ngày 20/9, Chi cục Thú y huyện Thạch Hà lại phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại đàn gia cẩm hơn 1.000 con của ông Võ Văn Nguyên thôn Bắc Trị, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà. Theo kết luận của Chi cục Thú y Hà Tĩnh, nguyên nhân ban đầu là do số gia cầm bị dịch bệnh ốm, chết trên đều chưa được tiêm phòng vắc xin H5N1; môi trường chăn nuôi không đảm bảo vệ sinh; thời tiết thay đổi làm giảm sức đề kháng của vật nuôi nên dịch phát sinh và lây lan. Ngay sau khi phát hiện các ổ dịch, Chi cục Thú ý tỉnh đã chỉ đạo Trạm Thú y huyện Can Lộc và Thạch Hà phối hợp với các hộ dân tiến hành tiêu hủy toàn bộ số gia cầm bị nhiễm bệnh trên. Đồng thời triển khai công tác phòng dịch, khoanh vùng phạm vi ảnh hưởng, tiến hành phun hóa chất, rải vôi khử trùng, tuyên truyền cho người dân khi có dịch phải báo cáo ngay với cơ quan chức năng.

Kỹ thuật mới phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn rất sớm

Kỹ thuật nhuộm màu phóng đại đã được BV Bạch Mai áp dụng thành công trên 30 ca ung thư dạ dày và 3 ca ung thư đại tràng ở giai đoạn rất sớm, khi khối ung thư phát triển tại chỗ chưa xâm lấn giúp người bệnh không phải cắt bỏ dạ dày. Thông tin trên được PGS.TS Đào Văn Long, trưởng khoa Tiêu hóa (BV Bạch Mai) cho biết tại Hội thảo Những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tiêu hóa diễn ra ngày 23/9 tại BV Bạch Mai. TS Long cho biết, kỹ thuật nhuộm màu phóng đại cho phép phát hiện những khối u tại chỗ còn rất nhỏ ở đường tiêu hóa. Nhờ đó, bác sĩ chỉ can thiệp bóc lớp niêm mạc dạ dày do khối u chưa xâm lấn sâu và xâm lấn sang các bộ phận khác. Như vậy, người bệnh chỉ phải nằm viện vài ngày thay vì nằm viện vài tuần, tháng sau phẫu thuật cắt dạ dày, xạ trị... như bệnh nhân ung thư phát hiện muộn trước đó. Điều đáng mừng là với phương pháp phát hiện sớm ung thư dạ dày này, dù chi phí đắt hơn một phần so với các phương pháp khác nhưng cũng đã được BHYT chi trả, giúp người bệnh có cơ hội được phát hiện bệnh sớm hơn. PGS Long cũng nhấn mạnh việc tái khám để phát hiện sớm bệnh ung thư dạ dày ở các đối tượng nguy cơ là rất quan trọng khi tâm lý đến khi đau không chịu nổi, sút cân mới đi khám của người bệnh vẫn còn khá phổ biến. "Tôi khuyến cáo mọi người bệnh có nguy cơ cao như có tiền sử viêm dạ dày, viêm dạ dày HP cần tái khám định kỳ để kịp thời phát hiện ung thư dạ dày (nếu có) ở giai đoạn rất sớm, sẽ mang lại cơ hội điều trị cho người bệnh", PGS Long nói. Cũng tại hội nghị, TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai, cho biết, các chuyên gia Nhật Bản sẽ hỗ trợ BV Bạch Mai trong việc áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến trong điều trị bệnh đường tiêu hóa. Cụ thể, từ một năm nay, kỹ thuật chẩn đoán và cắt dưới niêm mạc điều trị ung thư đường tiêu hóa sớm đã được thực hiện, giúp cứu sống nhiều bệnh nhân bị ung thư đường tiêu hóa sớm với những lợi ích như giảm đau đớn, thời gian điều trị nhanh và ít gặp biến chứng… Với sự ra đời của Trung tâm Nội soi tiêu hóa Việt Nam – Nhật Bản (tháng 7/2014) đã giúp việc chẩn đoán và điều trị của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt như: cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi điều trị tổn thương tiền ung thư, ung thư sớm mà không phải cắt bỏ thực quản, dạ dày và đại tràng, thăm dò được toàn bộ ruột non và điều trị các bệnh ở ruột non…

Mới chỉ đáp ứng hơn 50% nhu cầu máu!

TS.Võ Đình Vinh- Chánh Văn phòng BCĐ Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện (HMTN), cho biết, nước ta cần khoảng 1,8 triệu đơn vị máu/năm, tức khoảng 4.500 đơn vị máu/ngày. Năm 2014, toàn quốc thu được trên 1,054 triệu đơn vị máu, đáp ứng được 58% nhu cầu. Theo TS.Vinh, từ năm 2000, công tác HMTN đã được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương quan tâm với việc đã ban hành nhiều Quyết định, Thông tư,…có liên quan đến công tác này. Bên cạnh đó, cũng đã có sự phân công trách nhiệm rõ ràng giữa ngành y tế trong việc tiếp nhận, sàng lọc, sản xuất, bảo quản, sử dụng máu và các chế phẩm máu; trong khi đó các Ban ngành khác thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia HMTN. Qua thống kê của BCĐ Quốc gia vận động HMTN cho thấy, giai đoạn từ năm 2000 đến 2014, số đơn vị máu tiếp nhận hàng năm tăng nhanh từ 236.740 đơn vị lên trên 1,054 triệu đơn vị; trong đó, HMTN chiếm ưu thế từ 31% lên trên 96% và dân số hiến máu từ 0,3% lên 1,17%. TS. Võ Đình Vinh cho biết, có được những con số khả quan trên có đóng góp rất lớn của Hội Chữ Thập đỏ các cấp, Ban vận động HMTN các cấp trong việc xây dựng kế hoạch, các chính sách và tuyên truyền vận động người dân tham gia cũng như lợi ích của việc HMTN nhằm đảm bảo đủ máu cho nhu cầu điều trị tại địa phương. Còn theo bà Lê Thanh Nam (Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương) thì vai trò của lực lượng tình nguyện viên trong vận động HMTN là rất quan trọng. Hiện nay toàn quốc có 2.707 câu lạc bộ (CLB) HMTN với 113.241 thành viên; trong đó có 1.921 CLB hiến máu dự bị, 41 CLB 25, 21 CLB nhóm máu hiếm, 101 CLB gia đình hiến máu và 623 CLB vận động HMTN. Các lực lượng này đóng vai trò trong việc tuyên truyền giáo dục về HMTN, tuyển chọn người hiến máu và tổ chức hiến máu, duy trì nguồn người hiến máu bền vững, sáng tạo phát triển phong trào hiến máu… “Lực lượng tình nguyện viên không chỉ là những người trực tiếp hiến máu mà còn vận động người tham gia hiến máu qua nhiều hình thức, giữ vai trò kết nối người bệnh với cộng đồng cũng như tiết kiệm nguồn ngân sách đầu tư vào nhân công. Vì thế, việc duy trì và phát triển lực lượng tình nguyện viên sẽ thúc đẩy việc duy trì nguồn người hiến máu bền vững, thường xuyên tại cơ sở truyền máu”, bà Nam nhấn mạnh. Cũng theo bà Lê Thanh Nam, một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay trong công tác HMTN là xây dựng lực lượng hiến máu dự bị với phương châm “thực chất, hiệu quả và bền vững”. Bà Nam dẫn chứng, tháng 4/2012, đảo Song Tử Tây huy động 2 chiến sĩ hiến máu khẩn cấp để cứu ngư dân bị đa chấn thương trước khi chuyển về đất liền để được điều trị tiếp. Tháng 11/2013, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) đã truyền 2 đơn vị máu cấp cứu sản phụ bị băng huyết sau sảy thai từ 2 người hiến máu dự bị. Tháng 8/2015, ngư dân Phạm Văn Thiết (quê Thanh Hóa) bị tai nạn do máy tời cuốn đứt rời 3/4 cánh tay trái khi đang tham gia đánh cá là trường hợp bệnh nhân đầu tiên được truyền máu thành công tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, Hải Phòng...Những trường hợp này thì nhu cầu được truyền máu là quá rõ ràng. Theo bà Nam, những nơi cần nguồn hiến máu dự bị là ở những vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, địa phương có các tuyến giao thông phức tạp và thậm chí ngay tại các thành phố…Trong đó, cần thành lập một “ngân hàng máu sống” để khi cần máu, “ngân hàng máu sống” này sẽ được khởi động với việc gọi người hiến máu theo nhu cầu với phương châm “khi mời là họ đến, đến là hiến máu được và máu có thể sử dụng an toàn”. “Việc xây dựng lực lượng hiến máu dự bị an toàn và bền vững là hết sức cấp thiết, đảm bảo cung cấp được những đơn vị máu an toàn, chất lượng nhanh nhất đến người bệnh. Do đó, các địa phương cần nâng cao nhận thức của người dân về sự cần thiết và vai trò của hiến máu dự bị để họ tham gia nhằm xây dựng được lực lượng người luôn sẵn sàng hiến máu dựa trên cơ sở hiểu biết và trách nhệm với cộng đồng”, bà Nam nhấn mạnh.

Giá biệt dược đang ngoài tầm với của dân

Các loại biệt dược, thuốc độc quyền điều trị nhiều loại bệnh mạntính, tim mạch, ung thư đang làm mưa làm gió trên thị trường vì chỉ cómột, hai đơn vị phân phối độc quyền nên giá quá cao. “Giá thuốc nhẹ nhàng hơn vì chúng ta đã có Luật Đấu thầu quy định. Tuy nhiên, giá các loại thuốc biệt dược, thuốc độc quyền vẫn gây khó khăn cho người dân vì giá quá cao”- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Văn Tiên nêu ý kiến tại phiên họp thẩm tra về dự án Luật Dược (sửa đổi) của Ủy ban diễn ra ngày 23-9. Ông Tiên chỉ rõ: Nguyên nhân thuốc biệt dược, thuốc độc quyền trên thị trường có giá cao chót vót là do chỉ có một, hai đơn vị phân phối độc quyền. Chính sự độc quyền này đã khiến người dân phải nai lưng gánh chịu. Nhiều người bệnh phải chi trả hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng cho một đợt điều trị. “Thuốc biệt dược, thuốc độc quyền làm mưa làm gió trên thị trường. Họ độc quyền nên đưa ra giá cao, nếu không mua thì không có thuốc. Hiện nhiều loại bệnh phải sử dụng biệt dược điều trị như các loại bệnh mạn tính, tim mạch, ung thư… nên chúng ta phải quan tâm, nếu không người dân rất thiệt thòi, phải chịu giá thuốc cao” - ông Tiên nói. Ông Tiên cho rằng hiện Luật Đấu thầu sửa đổi đã quy định đàm phán giá là hình thức đấu thầu nhưng nhiều loại thuốc biệt dược, thuốc độc quyền không nằm trong danh mục thuốc đấu thầu, dẫn tới tình trạng giá thuốc biệt dược vẫn cao chót vót, nằm ngoài tầm với của người bệnh. Theo đó, ông Tiên đề nghị lần sửa đổi này, Luật Dược phải sửa đổi được điều này. Cùng quan điểm trên, đại biểu Trần Văn Bản (Nam Định) cho hay vấn đề giá thuốc cao gây bức xúc trong xã hội rất lớn, lần tiếp xúc cử tri nào người dân cũng phản ánh việc này. “Người dân không đòi hỏi giá thuốc phải rẻ, mà chỉ cần giá thuốc hợp lý so với các nước trong khu vực. Vì vậy, dự thảo Luật Dược lần này phải bổ sung những quy định bảo đảm người dân trong nước được hưởng giá thuốc một cách hợp lý nhất” - ông Bảo nói. Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề nghị Bộ Y tế đẩy nhanh việc tổ chức đấu thầu giá thuốc tập trung nhằm định hướng thị trường đưa giá thuốc về mức hợp lý. Liên quan đến vấn đề giá thuốc, báo cáo của Bộ Y tế cho thấy hiện vẫn còn một số cơ sở niêm yết giá một số thuốc chưa đầy đủ, chưa kê khai giá theo đúng quy định, bán thuốc cao hơn giá kê khai. Bộ Y tế cho biết đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Đấu thầu năm 2013 về đấu thầu thuốc và Nghị định số 63/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu trong lĩnh vực thuốc. Các giải pháp trên nhằm tổ chức đấu thầu tập trung giá thuốc và giảm giá thuốc biệt dược bằng cách quy định việc mua sắm thuốc quốc gia thông qua hình thức đàm phán giá các loại thuốc có nguy cơ độc quyền, ít cơ sở cung ứng. 1,3 tỉ đồng là tổng số tiền Bộ Y tế đã xử phạt hành chính và truy thu số tiền chênh lệch bán thuốc cao hơn giá kê khai.

Kiểm tra kinh doanh thuốc gây nghiện

Sở Y tế TP.HCM vừa lập kế hoạch kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh, quản lý, cấp phát, kê đơn và sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh và tại các bệnh viện, cơ sở điều trị trên địa bàn TP. Theo Sở Y tế, việc kiểm tra nhằm chấn chỉnh các vi phạm (nếu có); tham gia tuyên truyền các cơ sở biết và thực hiện đúng các quy định của pháp luật liên quan đến thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc… Sở Y tế còn cho biết quá trình kiểm tra, phát hiện và đề xuất kịp thời các giải pháp để điều chỉnh những bất cập, tồn tại trong công tác quản lý. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Sự thật về "thần dược" serum nâng mũi cho sóng mũi dọc dừa

Bộ sản phẩm kem nâng mũi cho sóng mũi dọc dừa thực chất chỉ là một trò lừa bịp không hơn không kém. Trên mạng xã hội và các trang rao vặt buôn bán mỹ phẩm trên mạng quảng cáo loại kem nâng mũi serum Hàn Quốc tạo nên một “cơn sốt” lớn, nhiều chị em không ngần ngại bỏ ra số tiền đáng kể “tậu” cho mình bộ sản phẩm này với mong muốn có được sóng mũi dọc dừa mà không cần phẫu thuật, nhưng để rồi tiếc nuối khi biết mình là nạn nhân của trò lừa bịp ...

Thực chất serum là gì?

Serum có nghĩa là tinh chất, trong ngành mỹ phẩm, đó là những sản phẩm sinh học đậm đặc chứa các hoạt chất sinh học nhiều gấp 10 lần các sản phẩm dạng kem. Sự xuất hiện của serum là kết quả của một quá trình nghiên cứu lâu dài bắt đầu từ khi các nhà khoa học khám phá ra rằng các sản phẩm dạng kem chỉ có tác dụng trên lớp biểu bì và thân bì chứ không thể thấm sâu vào lớp hạ bì. Trong khi đó, tinh chất serum thẩm thấu sâu vào 3 lớp biểu bì, thân bì và hạ bì để nuôi dưỡng da từ gốc. Vì vậy, dùng serum sẽ cho những tác dụng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Trong chăm sóc sắc đẹp , các chuyên gia thường khuyên những ai có các vấn đề về da như mụn, sạm, nám, lão hóa hay da nhạy cảm thì có thể dùng serum. Mỗi loại serum lại có các thành phần riêng để hỗ trợ điều trị các căn bệnh về da khác nhau, cần sử dụng serum đúng cách mới phát huy tối đa hiệu quả giống như việc chữa bệnh đúng thuốc vậy. Hiện tại, có nhiều loại serum trên thị trường, điều quan trọng là phải đến các nhà chuyên môn tư vấn trước khi dùng để đạt được kết quả tốt nhất.

Đến sự lạm dụng serum để nâng mũi

Sở hữu chiếc mũi dọc dừa là mơ ước của nhiều người. Do đó, loại serum “thần dược” chỉ cần bôi vuốt là mũi sẽ cao thêm mà không đau đớn, không tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc như phẫu thuật đang tạo nên “cơn sốt” lớn. Trong vai người muốn mua hàng, PV đã truy cập vào một shop chuyên bán mỹ phẩm trên mạng và liên lạc với người bán qua số điện thoại, lập tức được người này giới thiệu đây là loại serum đặc biệt sản xuất tại Hàn Quốc để “xuất” sang Thái và “mới nhập” về Việt Nam, có giá 1,5 triệu đồng. Sản phẩm đang được khuyến mại với giá 1,3 triệu đồng với điều kiện phải chuyển khoản trước và đợi hàng về sau 3 - 5 ngày vì sản phẩm bán quá chạy nên trong kho đã hết sạch hàng và người bán phải đặt hàng ở tận “nước ngoài”. Đặc biệt, mỗi hộp sẽ có “hàng đính kèm” là một dụng cụ kẹp mũi bằng nhựa. Cách sử dụng rất đơn giản, chỉ cần bôi serum vào sóng mũi, massage vuốt 2 cánh mũi lên trong 5 phút rồi lấy kẹp kẹp vào mũi để tăng hiệu quả làm cao mũi lên gấp đôi, giúp làm thon vùng cánh mũi thô dày. Sau nửa tiếng “bôi”, khách hàng sẽ bỏ kẹp và lột lớp serum đã khô trên mũi đi. Người bán cam kết làm liên tục hàng ngày trong một tháng, mũi sẽ thon và cao rõ rệt khoảng 8 mm (?!). Tuy nhiên, khi được hỏi về giấy tờ chứng minh hiệu quả của sản phẩm này thì người bán tỏ ra lúng túng và quanh co. Về thành phần sản phẩm thì người bán cũng loanh quanh nói rằng mình chỉ là người nhập về nên không biết, nhưng vẫn “đảm bảo” là “an toàn, không có hóa chất độc hại”(?!). Khi cầm bộ sản phẩm, PV càng thêm “choáng” vì loại serum Hàn Quốc “xịn” này thực chất chỉ là một dung dịch chất lỏng được đựng trong từng ống với bao bì vỏ ngoài rất thô sơ, còn loại kẹp nâng mũi “đính kèm” thì rất giống những chiếc kẹp... quần áo, chỉ thêm chút nhựa dẻo bọc hai bên để mũi đỡ sưng đau khi bị kẹp vào cánh mũi.

Các nhà chuyên môn nói gì về “thần dược”?

Khi được hỏi về loại serum chỉ cần bôi vuốt là mũi sẽ cao và đẹp thì đa số các chuyên gia thẩm mỹ đều “choáng”. Bởi trên thế giới hay các nước tiên tiến hàng đầu về phẫu thuật thẩm mỹ cũng chưa hề công bố loại serum nào có tác dụng “thần dược” đến như vậy. Rõ ràng, đây là một phương pháp phản khoa học, mù mờ về độ an toàn. BS Nguyễn Thị Hương - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - cho biết theo nhiều tài liệu y khoa, tại các nước tiên tiến hàng đầu về phẫu thuật thẩm mỹ hiện nay chưa hề có một loại serum nào có tác dụng nâng sóng mũi, các loại phụ kiện bằng nhựa hay kem bôi chỉ có tác động bên ngoài vào các bộ phận mũi còn muốn nâng mũi cao thì bệnh nhân phải tìm đến các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ để làm các phẫu thuật độn sóng mũi hoặc tiêm vào mũi chất làm đầy... TS-BS Lê Ngọc Diệp - Trưởng phòng khám Da liễu, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM - còn phân tích serum chỉ là tinh chất, khi bôi thì sẽ thấm hết vào da, không có tác dụng tạo khối để nâng sóng mũi. Không có một công ty uy tín nào trên thế giới lại dám sản xuất sản phẩm nâng mũi bằng serum. Các sản phẩm này trên thị trường hiện nay đều có nguồn gốc không rõ ràng, chắc chắn là hàng trôi nổi. Việc sau khi bôi serum rồi lấy kẹp kẹp mũi lại có thể làm tổn thương mũi vì kẹp có thể làm trầy xước, dễ nhiễm trùng da. Nếu là serum nguyên chất thì còn không sao nhưng nếu là serum gia công có những chất độc thì có thể gây ngứa hoặc dị ứng da nặng nề. Rõ ràng, những sản phẩm đó là những sản phẩm hoàn toàn không có cơ sở khoa học, do đó, người tiêu dùng cần kiên quyết nói không với những loại mỹ phẩm làm đẹp “siêu tốc” vô cùng nguy hiểm này. Không có một công ty uy tín nào trên thế giới lại dám sản xuất ra sản phẩm nâng mũi bằng serum này. Do đó, các sản phẩm này trên thị trường hiện nay đều có nguồn gốc không rõ ràng, chắc chắn là hàng trôi nổi. Việc sau khi bôi serum rồi lấy kẹp kẹp mũi lại có thể làm tổn thương mũi. Khi kẹp có thể làm trầy xước, nhiễm khuẩn da. “Đây là một cách làm đẹp phản khoa học, tốn tiền mà chẳng được gì, thậm chí có khi tiền mất tật mang” - Bác sĩ Diệp khuyến cáo.

Một trẻ 7 tuổi tử vong vì đồ chơi Trung Quốc

Cháu bé 7 tuổi mua món đồ chơi của Trung Quốc bán cạnh cổng trường học về chơi. Trong quá trình chơi, cháu bé đã tử vong do đạn nhựa bắn ra từ đồ chơi “đa năng“ này. Trao đổi với PV Dân trí bác sĩ Vũ Văn Lệ, Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Thanh Miện (tỉnh Hải Dương) cho biết: trên địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn thương tâm khiến một cháu bé tử vong do chơi đồ chơi Trung Quốc có gắn đạn. Ngay sau khi tiếp nhận vụ việc, phía bệnh viện Thanh Miên đã kiến nghị với phòng Y tế huyện tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh về tính nguy hại của loại đồ chơi này. Đây là một việc đau lòng rất đáng tiếc mà nhiều bậc phụ huynh phải cẩn trọng khi mua đồ chơi cho con. Trước đó, vào lúc 21h tối ngày 15/9 vừa qua, cháu B (7 tuổi trú tại  thôn Đông, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) đã tử vong do bị đạn nhựa một đồ chơi của Trung Quốc bắn thẳng vào họng. Theo thông tin từ gia đình, cháu B mua món đồ chơi này tại một cửa hàng gần trường học. Đến tôi cháu mang ra chơi, trong lúc 2 anh em giằng nhau thứ đồ chơi Trung Quốc này thì người nhà nghe tiếng “tách”. Ngay sau âm thanh đó, cháu B. đứng khựng lại, một lúc sau xỉu dần. Thấy con xỉu, gia đình vội đưa đến bệnh viện Thanh Miên để cấp cứu. Tuy nhiên, theo thông tin từ bệnh viện cháu B đã tử vong trước khi vào viện. Bác sĩ Vũ Văn Lệ cho biết: Cháu B. nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngừng thở. Các bác sĩ đã tiến hành các biện pháp cấp cứu cho cháu B nhưng không có kết quả. Nguyên nhân tử vong được kết luận là do dị vật xâm nhập đột ngột, chèn vào khí quản của cháu, dẫn đến co thắt khí quản đột ngột, gây phù cấp, gây xuất huyết màng dịch phổi. Dị vật đưa vào phổi của cháu B chính là viện đạn nhựa gắn trên đồ chơi của cháu. Món đồ chơi gây nên cái chết của cháu B là một chiếc xe máy nhỏ bằng ngón tay cái người lớn. Chiếc xe máy đồ chơi này vừa có thể đẩy, vừa có còi để thổi và một đầu có thể lắp đạn nhựa cùng một chiếc cần nảy làm cò bắn đạn. Hiện loại đồ chơi này đang được bày bán nhiều ở các cổng trường học và các đại lý đồ chơi của trẻ em với giá rất rẻ.

Quảng Bình: Sản phụ đẻ rơi bé gái nặng 2,5kg ngay trên taxi

Có dấu hiệu chuyển dạ và đau bụng dữ dội, gia đình chị Ng liền gọi taxi để nhờ đưa vào bệnh viện. Tuy nhiên, đang trên đường tới bệnh viện sản phụ đã chuyển dạ và sinh ngay bé gái nặng 2,5kg ngay trên taxi. Theo thông tin ban đầu, khoảng 3h sáng ngày 23/9, chị Hoàng Thị Ng (SN 1976, trú tại xã Cự Nậm, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) có dấu hiệu chuyển dạ sinh con nên người nhà đã gọi điện nhờ taxi đến để đưa vào viện. Tuy nhiên, đang trên đường đi đến bệnh viện thì chị Ngân đã sinh ngay trên taxi. Tình thế quá cấp bách nên tài xế tiếp tục điều khiển cho xe chạy đến Bệnh viện Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (TP Đồng Hới). Tại đây, BV Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới đã nhanh chóng ủ ấm cho bé, đồng thời tiến hành hút đờm dãi, kẹp cắt dây rốn và cho sản phụ làm thủ tục nhập viện để theo dõi. Hiện sức khoẻ của sản phụ và thai nhi đều đã ổn định. Theo các bác sĩ khuyến cáo, khi có dấu hiệu chuyển dạ, thai phụ cần đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và tư vấn sinh, tránh bị động đẻ rơi sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của cả 2 mẹ con. Bên cạnh đó, các tình huống dễ gặp nhất đối với sản phụ là chấn thương, rách âm đạo, rách âm hộ và tầng sinh môn, sót nhau, băng huyết đờ tử cung, sốc mất máu, nhiễm trùng hậu sản… Còn về thai nhi, nếu đẻ rơi có thể gặp các biến chứng như ngạt và sặc ối, chảy máu nhau thai, chấn thương thai, hạ thân nhiệt thai nhi và các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là viêm kết mạc mắt, viêm phổi... Do đó, với những tình huống nguy hiểm như vậy, các bác sĩ khuyến cáo, trong hai tuần cuối cùng trước ngày dự sinh, thai phụ không nên đi đâu xa, gia đình phải trong trạng thái sẵn sàng “ứng chiến” để việc sinh nở không bị động.

Nối gân khớp vai cho cựu thủ môn U19 Việt Nam

Dính chấn thương trong thi đấu, cựu thủ môn đội tuyển U19 Việt Nam đã phải bước vào ca mổ nối gân và viền xương khớp bả vai phải bị rách. Dự kiến phải mất 9 tháng vật lý trị liệu và tập nhẹ, cầu thủ này mới có thể trở lại sân cỏ. Tại đây vừa thực hiện thành công cuộc phẫu thuật nội soi rất phức tạp cho bệnh nhân Lê Văn Trường, cầu thủ thuộc biên chế của đội tuyển Hoàng Anh Gia Lai (cựu thủ môn đội tuyển U19 Việt Nam tại giải U19 Đông Nam Á 2013). Trong khi thi đấu, Văn Trường đã bị chấn thương nặng, phải nhập viện điều trị. Qua các kết quả chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ xác định thủ môn này bị đứt phần mặt khớp gân, cơ trên gai kèm theo viêm gân cơ dưới gai; rách sụn viền trước dạng bankart xương; viêm bao hoạt dịch dưới cơ; mỏm cùng vai nằm hướng xuống, ép nhẹ vào mặt trên gân cơ trên gai và thoái hóa khớp cùng của xương đòn” Các bác sĩ đã quyết định thực hiện ca mổ nội soi khớp vai cho bệnh nhân. Trong cuộc mổ phức tạp kéo dài suốt 3 giờ, bác sĩ phải dùng sóng radio để đốt phần mô gân bị viêm sau đó may lại phần gân bị rách và đính lại toàn bộ sụn viền xương bị rách tróc. Sau cuộc mổ, Văn Trường sẽ phải bất động khớp vai để lành gân trong 4 tuần. Tiếp đến, cầu thủ này sẽ phải trải qua 3 tháng vật lý trị liệu phục hồi chức năng vận động theo hướng dẫn của bác sĩ, trong 6 tháng tiếp theo Văn Trường sẽ tập nhẹ phục hồi phong độ, thể lực trước khi trở lại sân cỏ.

Hai ca ghép tim, gan đặc biệt từ tạng hiến vượt hành trình 1700km hoàn toàn hồi phục

Ngày 24/9, GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc BV Việt Đức cho biết, sức khoẻ bệnh nhân ghép tim, gan từ nguồn tạng hiến của người chết não tại BV Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) đã hoàn toàn hồi phục và ngày mai (25/9), các bệnh nhân này sẽ được xuất viện. Bên lề cuộc giao lưu trực tuyến “Hiến tạng - Cho sự sống hồi sinh” do báo Vietnamnet tổ chức, GS Sơn cho biết, sau 20 ngày được ghép tim và gan từ nguồn cho bệnh nhân chết não, hai ca bệnh này đã hoàn toàn khỏe mạnh, bệnh nhân tự ngồi, tự đi lại, tự ăn uống và các chỉ số xét nghiệm đã trở về bình thường. Đặc biệt với bệnh nhân ghép gan, dù thời gian lấy gan và ghép gan kéo dài hơn 7 tiếng nhưng đến hiện tại, các chỉ số đánh giá cho thấy chức năng gan hoạt động tốt. Cả hai bệnh nhân sẽ được xuất viện trở về nhà uống thuốc chống thải ghép và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Theo GS Sơn, một người chết não hiến đa tạng có thể cứu sống 8-10 người. Trong trường hợp hiến toàn bộ cơ thể người có thể giúp ích tới được 108 người. Trong cả nước, danh sách bệnh nhân chờ ghép tạng là hàng nghìn trường hợp và trong đó, phần lớn đều đã không có cơ hội để chờ đợi thêm bởi suy gan, suy thận, suy tim… đã đến giai đoạn cuối. Thế nhưng trong tổng số 14 cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện nhiều kỹ thuật ghép mô, tạng phức tạp và kể từ ca ghép thận đầu tiên cách đây 23 năm, đến nay Việt Nam mới thực hiện được gần 1.200 ca ghép thận, 38 ca ghép gan, 13 ca ghép tim, 1 ca ghép tụy và trên 1.400 ca ghép giác mạc, trong đó chủ yếu là nguồn tạng từ người cho thận. Như tại BV Việt Đức, trong 5 năm qua, BV Việt Đức mới vận động được 26 người chết não cho tạng để cứu 11 bệnh nhân suy tim, 22 người suy gan và 50 người suy thận. Những người chờ không nổi đã lần lượt từ giã cõi đời và lại có thêm nhiều danh sách bệnh nhân mới thay thế trong mỏi mòn chờ đợi. Trong khi đó, tại BV Việt Đức, trung bình mỗi ngày có 1 - 2 trường hợp chết não. Trên cả nước có hàng nghìn trường hợp chết não mỗi năm. “Nếu chỉ 1/4 trong số ca chết não đồng ý hiến tạng, sẽ biết bao con người được cứu sống”, GS Sơn nói. Trên thế giới, 90% ca ghép tạng được thực hiện từ người cho chết não thì tại Việt nam, 90% các ca ghép tạng được thực hiện từ nguồn cho là người sống. Đây là một hạn chế rất lớn và không thể khắc phục nếu không có người chết não hiến tạng. PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch và Lồng ngực (BV Việt Đức) cho biết, tỷ lệ sống sau ghép tạng tại Việt Nam rất cao. Như với ghép gan, cả nước tiến hành được 13 ca với tỉ lệ thành công về kỹ thuật là 100%; ghép gan tỉ lệ sống đến 92%... “Điều này cho thấy, Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn kỹ thuật ghép tạng. Người bệnh suy tạng của Việt Nam hoàn toàn có thể được cứu sống nếu có nguồn tạng hiến”, PGS Ước nói. Đặc biệt, GS Sơn chia sẻ thêm về chi phí ghép tạng của Việt Nam so với thế giới là rẻ hơn rất nhiều trong khi tỉ lệ ghép thành công. “Một ca ghép tim tại Việt Nam chi phí khoảng từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng. 1 ca ghép gan khoảng 1,5 tỷ đồng. Trong khi đó, tôi được biết ở Mỹ một ca ghép gan là 15,5 tỷ đồng, ghép tim là 26,1 tỷ đồng, ghép thận là 7 tỷ”,. Ghép tạng là một loại phẫu thuật hết sức đặc thù, đặc biệt. Do vậy, nếu tính đủ chi phí ghép tạng giống như các nước phát triển trên thế giới thì giá thành của một ca sẽ rất cao, gấp 5-7 lần mức chi phí hiện nay ở VN. Mặt khác, chi phí cho ghép tạng là rất cao so với mặt bằng phẫu thuật và điều trị thông thường nên BHYT và nhà nước chưa thể hỗ trợ toàn bộ chi phí ghép tạng hiện nay. Trước đó, như Dân trí đưa tin, từ đêm 4/9 khi di chuyển được nguồn tạng hiến từ BV Chợ Rẫy ra Hà Nội, ngay trong đêm các bác sĩ đã bắt tay vào ghép tim, gan cho một bệnh nhân nam gần 60 tuổi bị suy tim và bệnh nhân nam hơn 40 tuổi bị suy gan đang trong danh sách chờ ghép tạng tại BV Việt Đức. Theo đó, nguồn tạng từ lúc lấy ra khỏi bệnh nhân chết não tại BV Chợ Rẫy đến khi mang về BV Việt Đức ghép cho bệnh nhân có thời gian là 6,5 tiếng (ghép tim) và 7,5 tiếng (ghép gan). Cả hai ca ghép kết thúc khoảng trên dưới 5h sáng ngày 5/9 và 2 bệnh nhân đến nay đã hoàn toàn khỏe mạnh.

Sản phụ tử vong sau khi sinh, người nhà “tố” bác sĩ tắc trách

Người nhà nạn nhân cho rằng, nếu hộ sinh không lấy nhau thai bất cẩn gây thương tích thì sản phụ Cao Thị Liêu (34 tuổi, ngụ ấp Tân Dân, xã An Xuyên, TP Cà Mau, Cà Mau) sẽ không tử vong. Chiều ngày 22/9, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, cho biết, đơn vị đã thành lập đoàn đến ghi nhận và đang phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ Cao Thị Liêu xảy ra vào ngày 21/9 tại Trạm Y tế xã An Xuyên, TP Cà Mau (Cà Mau). Theo trình bày của người nhà nạn nhân, sáng 21/9, người nhà đưa sản phụ Liêu đến Trạm Y tế xã An Xuyên thăm khám, chờ sinh. Đến khoảng 9h cùng ngày, chị Liêu đã sinh bé gái nặng 3,2kg. “Sau khi chị tôi sinh xong, chị ấy còn nói cười bình thường. Lúc này, nữ hộ sinh tên Anh Kim đã lấy nhau thai bất cẩn khiến chị bị thương và chảy máu rất nhiều. Cô ấy cũng đã tiến hành khâu vết thương cầm máu nhưng bất thành. Cô ấy quay lại kêu người nhà chúng tôi đi tìm bác sĩ đến giúp và gọi xe cấp cứu. Tuy nhiên, khi xe vừa đến thì chị Liêu đã chết”, chị Cao Thị Vui (em chồng chị Liêu) kể lại. Anh Cao Văn Tư (37 tuổi, chồng chị Liêu) cũng nhận định: “Nếu nữ hộ sinh tên Anh Kim không bất cẩn lúc lấy nhau thai dẫn đến gây thương tích khiến vợ tôi chảy máu nhiều thì cô ấy sẽ không chết”. Trước sự việc trên, phóng viên đã liên hệ với bác sĩ Lê Văn Bộ, Trưởng trạm Y tế xã An Xuyên, để tìm hiểu thêm nhưng ông này từ chối tiếp xúc báo chí. Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã An Xuyên, thông tin, lực lượng làm nhiệm vụ đã hoàn tất việc khám nghiệm tử thi, bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình lo hậu sự. “Chính quyền địa phương chúng tôi cũng đã cử người đến thăm viếng, động viên và hỗ trợ bước đầu cho gia đình nạn nhân với số tiền 20 triệu đồng để làm lễ mai táng”, ông Hùng nói. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết thêm, đơn vị đang chờ kết luận của cơ quan chức năng về nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ Cao Thị Liêu và sẽ tiến hành xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Các nạn nhân vụ sập biệt thự cổ đã qua cơn nguy kịch

Sáng 23/9, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai xác nhận, các bệnh nhân được chuyển đến hai viện này cấp cứu sau vụ sập biệt thự cổ tại 107 Trần Hưng Đạo, Hà Nội đã qua nguy kịch. Theo đó, tại Bệnh viện Việt Đức hiện chỉ còn hai bệnh nhân đang được theo dõi điều trị. Bệnh nhân Vũ Thị Thúy Hằng được theo dõi chảy máu ổ bụng, vỡ xương chậu đã được các bác sĩ nút mạch ngay trong đêm qua, hiện không còn tình trạng chảy máu trong. Bệnh nhân đã được chuyển sang khoa Chấn thương theo dõi. Một bệnh nhân khác bị gãy xương cẳng chân, bàn chân cũng đã được phẫu thuật, bó bột, hiện được theo dõi tại khoa Chấn thương. Còn một bệnh nhân nhẹ đã được chuyển sang Bệnh viện Xanh Pôn ngay chiều qua sau khi sơ cứu. Một bệnh nhân khác là người câm điếc không rõ địa chỉ, nơi cư trú với chấn thương nhẹ đã được Bệnh viện bàn giao cho Trung tâm bảo trợ xã hội. Tại Bệnh viện Bạch Mai, chiều 22/9 Phòng cấp cứu Khoa Ngoại tiếp nhận 2 bệnh nhân: Nguyễn Thị Huyền (27 tuổi, trú tại Võng Thị, Tây Hồ) và Nguyễn Thị Tiêu (51 tuổi, trú 107, Trần Hưng Đạo). Sau khi sơ cứu, bệnh nhân Huyền với tổn thương nhẹ đã được bác sĩ kê thuốc cho về nhà. Hiện còn bệnh nhân Nguyễn Thị Tiêu với chấn thương hàm mặt đã được các bác sĩ phẫu thuật, băng bó ngay trong đêm. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi tại khoa Ngoại với tình trạng sức khỏe tạm ổn định, đã tỉnh táo và trả lời, tiếp xúc tốt. Như Dân trí đã đưa tin, khoảng 12h45 trưa 22/9, một khối của tòa biệt thự Pháp cổ tại số 107 Trần Hưng Đạo bất ngờ đổ sập làm 2 người tử vong, 6 người khác bị thương.

Sức khỏe đời sống

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ: Thực chất, không phải cam kết rồi để đấy...

Trò chuyện với chúng tôi, bệnh nhân K.Đ.T, 65 tuổi, ở Hoàng Quốc Việt - Hà Nội đang chờ khám tại BV Nội tiết TW chia sẻ, đây là lần thứ 6 ông đến tái khám tại BV, những lần trước ông đã được chờ đợi và hướng dẫn khám tận tình, tuy nhiên lần này ông còn bất ngờ hơn khi ngay từ nhân viên bảo vệ ở cổng BV cũng cười tươi khi ông qua cổng. Rồi khi vào chờ khám thì được các cán bộ y tế của Phòng Công tác xã hội hướng dẫn ông đến phòng khám mặc dù với ông, đường đến các phòng khám của BV Nội tiết TW đã không còn xa lạ... BV Nội tiết TW là BV mới nhất vừa tổ chức ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” của Bộ trưởng Bộ Y tế, trong số hơn 50 BV đã ký cam kết đổi mới...

Nỗ lực để thầy thuốc đẹp hơn trong mắt người bệnh/người nhà bệnh nhân...

PGS.TS. Trần Ngọc Lương - Giám đốc BV Nội tiết TW cho biết, trung bình hằng ngày BV tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng hơn 1.000 lượt bệnh nhân và số bệnh nhân nằm điều trị nội trú khoảng 800 - 900 người. Bệnh nhân đến khám điều trị tại BV được thụ hưởng dịch vụ chăm sóc y tế toàn diện, bệnh nhân không phải nằm ghép trong suốt quá trình điều trị. Đặc biệt, BV Nội tiết TW cũng là cơ sở đầu tiên và duy nhất trong nước và quốc tế áp dụng phương pháp mổ nội soi tuyến giáp, đem lại hiệu quả điều trị lớn hơn và rút ngắn thời gian nằm viện. “Trong thời gian qua, BV Nội tiết TW đã nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện tốt quy chế dân chủ, quy tắc ứng xử mà Bộ Y tế đã đề ra. BV đã tăng cường tập huấn cho cán bộ, nhân viên các kỹ năng, tình huống về giao tiếp, nhất là tại Khoa Khám bệnh và Khoa Cấp cứu. Tất cả các khoa đều có đường dây nóng để tiếp nhận kịp thời những búc xúc của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Qua đó củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh đối với đội ngũ công chức, viên chức của BV. Tạo điều kiện tốt, thuận lợi  giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam” - Giám đốc Trần Ngọc Lương cho biết. Triển khai Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” của Bộ trưởng Bộ Y tế, 100% khoa phòng của BV Nội tiết TW đã ký cam kết giao tiếp, ứng xử, thân thiết với người bệnh; không nhận quà dưới mọi hình thức; có bộ phận chăm sóc người bệnh và thân nhân người bệnh; thực hiện tốt đường dây nóng, hòm thư góp ý đúng quy định; thực hiện tốt khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Tại lễ ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” của BV Việt Đức mới đây, PGS.TS. Trịnh Hồng Sơn - Phó Giám đốc BV Việt Đức chia sẻ, việc 100% các khoa phòng của BV nhiệt tình hưởng ứng ký kết là minh chứng cho thấy quyết tâm cao của cán bộ, nhân viên BV Việt Đức trong thực hiện chủ trương của Bộ Y tế - hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Việc ký cam kết cũng nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế BV Việt Đức, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, cũng như tạo điều kiện tốt, thuận lợi để người dân trên cả nước tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao...

51 BV ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh

Theo Bộ Y tế, cho đến thời điểm này đã có 51 BV ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, trong đó có 29 BV khu vực phía Bắc, 12 BV khu vực phía Nam và 10 BV khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Từ nay đến hết năm, lần lượt các BV trên toàn quốc sẽ tham gia việc ký kết thực hiện làm hài lòng người bệnh. PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, các BV đã ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức phong phú về các nội dung đổi mới. Một mặt quán triệt sâu sắc đối với cán bộ y tế việc đổi mới, chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ người bệnh là nhu cầu thiết yếu, phù hợp với liên quan đến sự tồn tại, phát triển của đơn vị; thực hiện phong cách, thái độ chuẩn mực của người cán bộ y tế không những là tinh thần, trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự, tự hào của mỗi người cán bộ y tế. Bên cạnh đó, các BV tăng cường tuyên truyền, giải thích để người bệnh, người dân thấy được quyền lợi và nghĩa vụ khi đi khám bệnh, chữa bệnh; trách nhiệm phải tôn trọng cán bộ y tế; phê phán những hành vi ứng xử không tốt với cán bộ y tế. Tổ chức thực hiện nghiêm túc cam kết, tránh tình trạng ký cam kết lấy lệ, hình thức, không hiệu quả. Đồng thời, triển khai công tác thanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện và phát hiện kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình đề xuất với cơ quan có thẩm quyền kịp thời khen thưởng. Được biết trong tháng 9 này, Bộ Y tế sẽ thành lập 8 đoàn kiểm tra công tác triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại tất cả các tỉnh, thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế nhằm giám sát, hỗ trợ các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả, chất lượng, đồng thời điều chỉnh các nội dung hoạt động phù hợp để mang lại hiệu quả thiết thực.

Bệnh viện vệ tinh - Cái lợi thuộc về 3 bên

Bị gãy cổ xương đùi phải do tai nạn sinh hoạt, bà Đỗ Thị Hải (70 tuổi, ở TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) được chỉ định thay khớp háng. Thay vì phải vượt hơn 100km lên BV Việt Đức ở Hà Nội để mổ thì nay bà Hải được phẫu thuật thành công ngay tại BVĐK Quảng Ninh. Một ngày sau mổ, bệnh nhân đã ngồi dậy ăn uống, tập vận động phục hồi chức năng. Bệnh nhân đã được cho tập đi lại và xuất viện sau 1 tuần điều trị. Thành công này là kết quả của việc chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cho các BV trong Đề án Bệnh viện vệ tinh (BVVT) của BV Việt Đức. BS. Nguyễn Trọng Diện - Phó Giám đốc BVĐK Quảng Ninh cho biết, gãy xương đùi là một chấn thương nặng, phức tạp cần được phẫu thuật. Do khả năng liền xương ở người lớn tuổi kém nên bệnh nhân thường được chỉ định thay khớp háng nhân tạo toàn phần. Theo BS. Diện, vài năm trước, với những kỹ thuật khó như thế này, bệnh nhân thường được sơ cứu sau đó chuyển thẳng về BV Việt Đức nhưng nhờ được chuyển giao kỹ thuật từ Đề án BVVT, phẫu thuật gãy xương đùi đã trở thành kỹ thuật thường quy của BVĐK Quảng Ninh. Những năm qua, gần 20 kỹ thuật ngoại khoa, gây mê phức tạp về phẫu thuật sọ não, mạch máu, chấn thương chỉnh hình... đã được BV Việt Đức chuyển giao thành công cho BVĐK Quảng Ninh. Hai năm thực hiện Đề án BVVT, BVĐK Quảng Ninh đã phẫu thuật 425 ca chấn thương sọ não, trong đó có 37 ca máu tụ trong não, 73 ca ghép khuyết sọ... Từ thực tế này, điều dễ nhìn thấy việc triển khai Đề án BVVT đã “làm lợi” cho cả ba bên: BV hạt nhân, BVVT và người bệnh. Là BVVT của BV Việt Đức, BVĐK tỉnh Phú Thọ ngoài những kỹ thuật thường quy cũng đã triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu, xử lý được nhiều ca chấn thương nghiêm trọng do tai nạn giao thông cũng như tai nạn sinh hoạt. Ngoài ra, một BVVT khác là BVĐK tỉnh Lào Cai cũng đã làm chủ được những kỹ thuật cấp cứu cơ bản ngoại khoa. Điển hình như vụ tai nạn xe khách ở Sa Pa (Lào Cai), các nạn nhân đã được các bác sĩ BVĐK tỉnh Lào Cai sơ cứu, cấp cứu kịp thời, hạn chế mức thấp nhất chuyển về Hà Nội. Đề án BVVT được khởi nguồn từ BV Việt Đức năm 2002 với mô hình kết hợp giữa BV này và 6 BV: Sơn Tây (Hà Nội), Thanh Hóa, Bắc Ninh, Việt Tiệp, Nam Định và Phú Thọ. Từ hiệu quả mà mô hình này mang lại, Bộ Y tế đã nhân rộng bằng quyết định xây dựng và triển khai Đề án BVVT giai đoạn 2013 - 2020 với 14 BV hạt nhân và 46 BVVT. Trong đó, BV Việt Đức tiếp tục được giao chuyên ngành ngoại chấn thương với 7 BVVT là BVĐK Lào Cai, Ninh Bình, Thái Bình, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hà Giang, Điện Biên. Trực tiếp tham gia chuyển giao kỹ thuật, PGS.TS. Trần Bình Giang - Phó Giám đốc BV Việt Đức đánh giá: Việc chuyển giao được thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả, các cán bộ tiếp nhận kỹ thuật đã thực hiện được một cách thuần thục nhiều kỹ thuật như phẫu thuật gãy vùng mấu chuyển xương đùi, kỹ thuật cầm máu trong xuất huyết dạ dày, kỹ thuật mổ máu tụ trong não... Nhờ các đồng nghiệp, các thầy từ tuyến trên về chuyển giao kỹ thuật, bản thân các bác sĩ tuyến dưới cũng trau dồi được kiến thức cho nên hầu hết người bệnh đã không phải chuyển tuyến. Từ cách làm của BV đã rút ra 4 kinh nghiệm để phối hợp tốt, đó là: xác định rõ nhu cầu của tuyến dưới; xác định khả năng đáp ứng của tuyến trên; có giải pháp hỗ trợ hợp lý và kiểm tra giám sát, đánh giá hiệu quả kịp thời. Tuy nhiên, theo PGS.TS. Nguyễn Đức Tiến - Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến BV Việt Đức: Khó khăn khi triển khai BVVT với chuyên ngành khoa ngoại là nguồn nhân lực, đặc biệt là bác sĩ có trình độ, chuyên môn thiếu và mỏng; trang thiết bị, cơ sở vật chất thiếu và chưa đồng bộ; chế độ chính sách, động viên khuyến khích cán bộ tham gia dự án chưa được quan tâm. Về giải pháp khắc phục, BV Việt Đức đã thống nhất và yêu cầu các địa phương phải có Công văn cam kết của UBND các tỉnh về việc hỗ trợ kinh phí cũng như các cơ chế cho cán bộ tham gia dự án.

Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết tại xã Kỳ Lợi

Theo BS. Phạm Vũ Long – Trưởng Trạm y tế xã Kỳ Lợi, tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng tăng lên. Từ ngày 06/9 đến ngày 22/9, tại thôn Đông Yên - Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã có 28 bệnh nhân có các triệu chứng sốt cao 39oC, đau đầu, đau cơ, khớp...; trong đó có 11 bệnh nhân dương tính với Dengue. Hiện tại có 17 bệnh nhân đã khỏi bệnh, 04 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh, 01 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và 06 bệnh nhân đang được quản lý, chăm sóc và điều trị tại Trạm Y tế xã. Ngay sau nhận được thông tin Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp với Trung tâm YTDP Thị xã Kỳ Anh đến ngay điểm nghi ngờ ổ dịch sốt xuất huyết (SXH) để trực tiếp điều tra giám sát ca bệnh và điều tra véc tơ truyền bệnh, đồng thời tiến hành phun hóa chất chất diệt muỗi cho 158 hộ tại thôn Đông Yên và khu vực lân cận. Qua điều tra cho thấy, mật độ muỗi tại đây khá cao, chỉ số mật độ muỗi = 0,8>0,5. Tại các nhà có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đều có muỗi cư trú, chỉ số Breteau (BI) = 40 (vượt ngưỡng cho phép 2 lần). Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng hướng dẫn Trạm Y tế xã khám, phân loại bệnh nhân tại cơ sở, phân loại chuyển tuyến điều trị những trường hợp có dấu hiệu nặng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiếp tục điều tra bệnh nhân tại khu dân cư nhằm phát hiện sớm ca bệnh. Tuy nhiên, theo bác sỹ Phạm Vũ Long – Trưởng Trạm y tế xã Kỳ Lợi thì tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng tăng lên vì hiện nay công tác giải phóng mặt bằng ở tại thôn Đồng Yên chưa giải quyết dứt điểm được vì trong số 1650 hộ trước đây sinh sống tại đây thì hiện tại vẫn còn 158 hộ chưa chịu di dời mà các hộ di dời thì nhà cửa bỏ trống không ai ở, không thu dọn nên gây ô nhiễm môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sốt xuất huyết sinh sản và phát triển; một số người dân sinh sống tại đây còn mang tính tạm bợ chờ giải quyết đền bù thỏa đáng để di dời nên không chú trọng công tác vệ sinh... Do vậy, trong thời gian tới Trung tâm YTDP tỉnh đề nghị Trạm Y tế xã Kỳ Lợi cần phối chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương tiến hành vệ sinh môi trường, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về cách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết với thông điệp “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”. Trước đó Trung tâm YTDP Thị xã Kỳ Anh đã cấp 14 lít hóa chất cho Trạm y tế Kỳ Lợi phun diệt muỗi đợt 1 và hiện nay đang cấp bổ sung thêm 20 lít hóa chất để tiến hành phun tồn lưu cho toàn thôn.

Chuyện chưa biết về một trong ba anh hùng lao động của ngành Y tế

Những kỳ tích y khoa nơi cố đô

Ngày 27/4/1999, lịch sử y học ở Huế đã ghi nhận ca mổ bắt cầu mạch vành đầu tiên được thực hiện tại BV Trung ương Huế không cần tuần hoàn ngoài cơ thể. Ngay hôm sau, ca mổ tim hở với tuần hoàn ngoài cơ thể được thực hiện cho một cháu trai 14 tuổi cũng đã thành công. Nhiều bệnh nhân tim đã được cứu sống trong điều kiện như vậy, nhưng rồi, không thể phẫu thuật nhiều khi cơ sở hạ tầng không cho phép. Điều này đã thôi thúc GS.TS. Bùi Đức Phú phải sớm xây dựng trung tâm tim mạch theo mô hình của Trung tâm tim mạch Pontchaillou – Rennes (Pháp). Với sự vận động có uy tín của GS.TS. Bùi Đức Phú, Tổ chức Atlantic Philanthropies (Hoa Kỳ) đã tài trợ xây dựng Trung tâm tim mạch để năm 2007, chính thức đi vào hoạt động. Trung tâm hướng đến các mũi nhọn như can thiệp tim mạch, phẫu thuật tim bẩm sinh; phẫu thuật van tim; phẫu thuật mạch vành và đặc biệt là ghép tim - một lĩnh vực mới trong y học Việt Nam. Chỉ trong thời gian ngắn, Trung tâm đã phẫu thuật hơn 10.000 ca mổ tim hở và 15.000 ca can thiệp tim mạch. Năm 2011, GS.TS. Bùi Đức Phú và các y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công ca ghép tim trên người đầu tiên, đánh dấu bước phát triển mới của BV. Cuộc phẫu thuật kéo dài trong 5 giờ đã kết thúc mỹ mãn cho bệnh nhân Trần Mậu Đức, 26 tuổi, bị bệnh cơ tim giãn, suy tim độ IV. Thành công từ ca ghép tim trên người từ người cho chết não đã tạo động lực cho ê-kip ghép tim tiếp tục thực hiện thành công ca mổ cấy tim nhân tạo bán phần đầu tiên ở Việt Nam cho bệnh nhân Hoàng Quốc Biên vào ngày 6/6/2014. Thành công của chuyên ngành phẫu thuật tim càng khiến ông thêm tự tin để mở rộng hơn nữa việc ghép tạng. Trong 200 ca ghép thận được thực hiện tại BV Trung ương Huế, trường hợp sự cố y khoa phức tạp của bệnh nhân Hứa Cẩm Tú ở Cần Thơ đã được xử lý rất tốt, nên được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá là "ca ghép thận thể hiện tài, đức, bản lĩnh vượt khó của cán bộ nhân viên BV". Kết quả này càng tạo động lực để ông và các thầy thuốc của Bệnh viện tiếp tục triển khai nhiều kỹ thuật cao như ứng dụng ghép tế bào gốc hỗ trợ điều trị ung thư, phẫu thuật cắt đại trực tràng qua lỗ tự nhiên, can thiệp tim mạch, thụ tinh trong ống nghiệm, xạ trị ung thư bằng những kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới...

Nỗi niềm đau đáu

Cơ duyên dắt GS.TS. Bùi Đức Phú đến với ngành y từ những ký ức ngày nhỏ, trong những đêm phải vào bệnh viện chăm sóc mẹ, hay trong những lần theo cha chứng kiến những ca phẫu thuật cứu sống người bệnh mà người bạn của cha thực hiện. Để rồi, ông sớm nhận ra giá trị cao quý của nghề thầy thuốc, khi mang lại cuộc sống và hạnh phúc cho bao cuộc đời trở được trở về với gia đình sau những giây phút tưởng không còn được sum họp, trong niềm hạnh phúc khôn tả. Thế là ông quyết tâm thi vào ngành y sau khi thi đỗ tú tài hạng ưu ban toán năm 1974 và trở thành sinh viên Trường Đại học Y khoa Huế. Niềm say mê nghề, trí thông minh và sự chăm chỉ luôn hòa trộn trong chàng sinh viên Huế, nên ông là một trong những người giỏi được chọn gửi ra Đại học Y Hà Nội để học chuyên ngành ngoại khoa. 4 năm theo học bác sĩ nội trú tại Bệnh viện Việt - Đức, ông lại may mắn được các bậc thầy của ngành ngoại khoa giảng dạy, như các thầy Tôn Đức Lang, Bửu Triều, Đặng Hanh Đệ, Nguyễn Đình Hối, đặc biệt là giáo sư Tôn Thất Tùng, người nổi tiếng với công trình cắt gan làm rạng danh thế giới –người "thầy của những người thầy ngoại khoa Việt Nam". Không chỉ được học mà ông còn được GS Tôn Thất Tùng phát hiện tố chất của một bác sĩ ngoại khoa giỏi trong tương lai. Đó là sự tỉ mỉ, khéo léo và chính xác trong từng thao tác, sự quyết đoán và bình tĩnh trong mọi tình huống, khả năng tiếp thu kiến thức. Với những điều đó, khi ông thực tập nội trú tại Pháp, các giáo sư đã mời ở lại Pháp làm việc, nhưng khát vọng xây dựng một trung tâm tim mạch tại Huế, để có thể phẫu thuật tim cho những người bệnh, đã khiến ông quyết định trở về. Để thực hiện ước mơ của mình trong bối cảnh đất bước còn gian khó, GS.TS Bùi Đức đã nhờ sự giúp đỡ từ các tổ chức quốc tế, trước tiên là việc đào tạo nhân lực với việc gửi đồng nghiệp, học trò... đi thực tập tại nhiều nước, thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau, đồng thời, tổ chức phòng mổ tim, phòng hồi sức tim với các trang thiết bị vay mượn và nhờ viện trợ quốc tế. Lúc nào ông cũng đau đáu nỗi niềm làm sao để đảm bảo cho người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, an toàn và hiệu quả, hài lòng. Đó chính là triết lý chất lượng trong chăm sóc sức khỏe hướng vào cộng đồng, lấy bệnh nhân làm trọng tâm của ông. Có lẽ, tâm sự của ông sẽ lý giải vì sao, trái tim ông luôn rung lên nhịp đập cùng người bệnh: “Nghề y là một nghề đặc biệt, vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực, tinh thần và đạo đức, được bồi đắp bằng tài năng, sự giáo dục và kinh nghiệm. Đến một lúc nào đó bạn không còn coi ngành y là một nghề, mà bạn chỉ tìm thấy hạnh phúc duy nhất trong công việc bạn đang làm, thì thật sự bạn đã được giải phóng khỏi mọi rào cản vật chất đời thường với lòng say mê, sự kiên nhẫn, sẵn sàng vượt qua những trở ngại, và hơn tất cả là tình yêu thương với con người”. Những cống hiến quan trọng của GS.TS. Bùi Đức Phú đã được ghi nhận, để ông trở thành một trong 3 Anh hùng Lao động của ngành y tế Việt Nam.

10 triệu người Việt mang gen bệnh tan máu bẩm sinh

Trong đó, số bệnh nhân tan máu bẩm sinh (Thalassemia) thể nặng cần điều trị thường xuyên là trên 20.000 người, mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ sinh ra mang gen bệnh này. Từ ngày 24–27/9/2015, tại Hà Nội, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp với Hội Tan máu bẩm sinh Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học về bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) toàn quốc lần thứ nhất (24-25/9) và phối hợp với Liên đoàn Thalassemia thế giới (TIF) tổ chức Hội nghị bệnh huyết sắc tố khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 2 (26-27/9). Đây là diễn đàn để không chỉ có các nhà khoa học, các nhà lập chính sách mà cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được cập nhật kiến thức, trao đổi, chia sẻ thông tin về bệnh thalassemia nói riêng và các bệnh huyết sắc tố nói chung. Từ đây, các đại biểu tham dự hội nghị sẽ có được những định hướng và hợp tác mới, mạnh mẽ hơn trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng như chẩn đoán, điều trị, phòng bệnh và chăm sóc thalassemia tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. GS.TS Nguyễn Anh Trí, Chủ tịch Hội Tan máu bẩm sinh Việt Nam, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết: “Thalassemia không phải là bệnh mới, bệnh khó mà là bệnh rất phổ biến; nó đã và đang trở thành vấn đề của toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, kinh tế, xã hội và tương lai của giống nòi. Là một bệnh chữa được và phòng được, nhưng ở nước ta, vì nhiều lý do khách quan và chủ quan nên chưa được quan tâm đúng mức. Do đó, hai hội nghị khoa học (toàn quốc và quốc tế) về Thalassemia lần này không chỉ có ý nghĩa với ngành y tế mà còn như là một “cú huých” để mọi người trong xã hội, các cấp lãnh đạo quan tâm hơn đến bệnh lý thalassemia; nhờ đó mà nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh, hạn chế việc sinh ra những người bị bệnh hoặc mang gen bệnh, cải thiện chất lượng giống nòi dân tộc Việt Nam”. Bệnh huyết sắc tố là nhóm bệnh di truyền phổ biến nhất trên thế giới, trong đó bao gồm bệnh tan máu bẩm sinh (hay còn gọi là bệnh thalassemia). Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh huyết sắc tố ảnh hưởng tới 71% quốc gia; khoảng 7% phụ nữ có thai mang gen bệnh huyết sắc tố và khoảng 1,1% các cặp vợ chồng có nguy cơ sinh con bị mang gen bệnh. Bệnh tập trung nhiều ở vùng Địa Trung Hải, Trung Đông, Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Trên toàn cầu, có 80 đến 90 triệu người mang gen bệnh thalassemia (chiếm 1,5% dân số toàn thế giới), trong đó 50% là ở khu vực Đông Nam Á (tỷ lệ người mang gen thalassemia tại Đông Nam Á khoảng 7,6% dân số). Mỗi năm, thế giới có khoảng 60.000 – 70.000 trẻ em sinh ra bị bệnh Thalassemia mức độ nặng. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 10 triệu người mang gen bệnh, tỷ lệ gặp cao ở một số tỉnh/thành phố và ở một số dân tộc như Stiêng (63,9%), Êđê (32,2%), Khmer (28,2%), Mường (21,74%). Số bệnh nhân thalassemia thể nặng cần điều trị thường xuyên là trên 20.000 người, mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ sinh ra mang gen bệnh này. Chính vì vậy, bệnh nhân thalassemia là gánh nặng cho gia đình và xã hội nhưng bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Hội nghị có sự tham dự của gần 500 đại biểu trong nước và 300 đại biểu quốc tế từ 19 quốc gia. Theo BTC, hơn 50 báo cáo khoa học, chuyên luận sẽ được trình bày tại hội nghị trong nước và hơn 40 báo cáo, đề tài khoa học của chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực Huyết học – Truyền máu và Thalassemia sẽ được trình bày tại Hội nghị châu Á – Thái Bình Dương. Các báo cáo tại hai hội nghị sẽ tập trung vào một số nội dung như: các bệnh lý huyết sắc tố, cập nhật chẩn đoán và điều trị thalassemia, vai trò của xét nghiệm di truyền trong chẩn đoán thalassemia, nhu cầu máu và truyền máu cho bệnh nhân thalassemia, tình trạng quá tải sắt và điều trị thải sắt cho bệnh nhân thalassemia, liệu pháp gen, các biến chứng của thalassemia, chương trình chăm sóc và phòng bệnh thalassemia…

Hải Phòng khai trương Cổng giám định bảo hiểm y tế trực tuyến đầu tiên cả nước

Chiều ngày 23/9, Bảo hiểm xã hội Hải Phòng chính thức khai trương Cổng thông tin giám định bảo hiểm y tế Hải Phòng- bhyt247.com , đây là tiền đề cho việc triển khai ra toàn quốc. Sau 4 tháng triển khai, Hải Phòng đã kết nối với 100% cơ sở khám chữa bệnh ở tất cả các tuyến. Cổng giám định bảo hiểm y tế đi vào hoạt động sẽ phục vụ cho gần 1,5 triệu người dân Hải Phòng tham gia bảo hiểm y tế và công tác quản lý khám, chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế trên Thành phố. Tất cả các dữ liệu của 108 cơ sở khám chữa bệnh tại Hải Phòng sẽ được kết nối liên thông và quản lý tập trung, thống nhất; Bảo hiểm xã hội Hải Phòng có công cụ trực tuyến hỗ trợ cho công tác giám định, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Ông Nguyễn Ngọc Toan, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hải Phòng cho biết, nhờ hệ thống này cơ quan Bảo hiểm xã hội có dữ liệu phục vụ thanh quyết toán hàng ngày thay vì đợi bệnh viện tổng hợp hàng tháng; khai thác thông tin chính xác việc sử dụng quỹ Bảo hiểm y tế trên toàn thành phố; tình hính sử dụng thuốc, vật tư… của tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn. Hệ thống này cũng giúp lọc phát hiện sai sót, hồ sơ trùng, cảnh cáo hồ sơ bất thường, chưa hợp lệ. Hệ thống này giúp việc tham gia bảo hiểm y tế được minh bạch, tạo điều kiện cho việc giám sát, kiểm tra, quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế cũng như ngăn chặn việc lợi dụng, lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế. Việc đưa cổng giám định Bảo hiểm y tế trực tuyến vào hoạt động tại Hải Phòng là tiền đề quan trọng chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai hệ thống này trên toàn quốc. Đồng thời, hệ thống giúp nâng cao chất lượng giám định hồ sơ bảo hiểm y tế, từ đó đẩy nhanh thanh quyết toán bảo hiểm y tế, giám sát sử dụng quỹ hiệu quả., góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Lê Khắc Nam đánh giá, việc ứng dụng phần mềm giám định BHYT trực tuyến đã góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tăng cường công tác kiểm soát và quản lý quỹ BHYT.“Việc kết nối thành công 100% các cơ sở khám chữa bệnh sẽ đảm bảo sẵn sàng cho việc thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố từ đầu năm 2016 theo quy định của Luật BHXH sửa đổi 2014, đảm bảo được quyền lợi hợp pháp của người có thẻ BHYT mỗi khi đi khám chữa bệnh góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT cho người dân”

Lý do nhiều loại thuốc liên tiếp bị rút số đăng ký ?

Trước việc từ đầu tháng 9 đến nay, Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế liên tiếp có các quyết định rút số đăng ký lưu hành của nhiều loại thuốc, nhiều câu hỏi “nghi ngờ” về vấn đề chất lượng thuốc đã được đặt ra. Để giải đáp về vấn đề dư luận đang quan tâm này, chúng tôi đã trao đổi với ông Đỗ Văn Đông- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế

PV: Từ đầu tháng 9/2015 đến nay Cục Quản lý Dược nhiều lần ra các quyết định rút số đăng ký lưu hành thuốc? Các thuốc bị rút số đăng ký lưu hành có vấn đề gì về chất lượng?

Ông Đỗ Văn Đông:Từ đầu tháng 9/2015, Cục Quản lý Dược đã ban hành các quyết định rút số đăng ký lưu hành của nhiều loại thuốc bởi một số lý do sau: Có 51 thuốc do các đơn vị đăng ký, sản xuất tự nguyện đề nghị rút số đăng ký lưu hành. Các thuốc này không vi phạm về chất lượng thuốc mà các công ty tự nguyện rút số đăng ký lưu hành do không còn nhu cầu sản xuất, kinh doanh nữa, theo quy định hiện hành, các cơ sở có quyền đề nghị rút số đăng ký lưu hành thuốc. Có 06 thuốc vi phạm về công bố thuốc biệt dược gốc; Có 01 thuốc vi phạm do sản xuất không đúng với hồ sơ đăng ký lưu hành đã được Bộ Y tế xét duyệt; Có 2 thuốc vi phạm về chất lượng thuốc. Hai thuốc này bị rút số đăng ký lưu hành dựa trên kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đối với 02 lô thuốc của 2 thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng thuốc về chỉ tiêu hàm lượng nước cao hơn so với hồ sơ đã được cấp số đăng ký.

PV: Ông có thể cho biết tỷ lệ thuốc giả, thuốc kém chất lượng hiện nay trên thị trường? Và vì sao thuốc Ấn Độ luôn có trong danh sách các thuốc kém chất lượng?

Ông Đỗ Văn Đông: Các thuốc đang lưu hành trên thị trường được đảm bảo ổn định, tỷ lệ thuốc kém chất lượng giao động ở mức 3% và có xu hướng giảm (năm 2012: 3,09%, năm 2013: 2,54% và năm 2014 giảm xuống còn 2,38%) trong đó tỷ lệ thuốc sản xuất trong nước kém chất lượng có xu hướng giảm rõ rệt (từ 3,5% năm 2006 xuống còn 2,3% năm 2014). Nhờ áp dụng những biện pháp quyết liệt và có hiệu quả, tỷ lệ thuốc giả đã giảm trong những năm gần đây, từ trên 7% năm 1990 xuống còn 0,1% năm 2005; 0,04% năm 2014. Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ thuốc giả và thuốc kém chất lượng thấp (dưới 1% thuốc giả và 3% thuốc kém chất lượng). Việc thuốc Ấn Độ thường có tên trong danh sách các thuốc kém chất lượng có thể hiểu rằng: Ấn Độ là nước có số lượng nhà sản xuất dược phẩm rất lớn, có nền sản xuất nguyên liệu làm thuốc phát triển và đa dạng, do vậy có nhiều lợi thế cạnh tranh trong việc xuất khẩu thuốc nguyên liệu và thuốc thành phẩm rất nhiều sang các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Với số lượng lớn thuốc của các nhà sản xuất Ấn Độ lưu hành trên thị trường như vậy thì tỷ lệ thuốc kém chất lượng nhiều hơn các nước khác là không tránh khỏi. Cụ thể, thuốc Ấn Độ có số đăng ký tại Việt Nam thường xuyên là khoảng 3500 thuốc. Số lượng thuốc Ấn Độ vi phạm chất lượng năm 2014 là 31 thuốc (chưa đến 1%); và từ đầu năm 2015 đến nay chỉ có 02 thuốc Ấn Độ bị rút số đăng ký do vi phạm chất lượng.

PV: Thưa ông, có thuốc bị rút số đăng ký có mặt trên thị trường từ nhiều năm nay, vậy những khách hàng đã mua thuốc liệu có ảnh hưởng gì về chất lượng điều trị nếu việc rút số đăng ký do vấn đề về chất lượng?

Ông Đỗ Văn Đông: Các thuốc vi phạm chất lượng thường theo từng lô sản xuất cụ thể, không phải tất cả các lô của thuốc đó trên thị trường vi phạm chất lượng. Có những thuốc lưu hành trên thị trường nhiều năm không có vấn đề về chất lượng, tuy nhiên có thể năm nay phát hiện 1 lô thuốc mới sản xuất của họ có vấn đề về chất lượng, thì Cục Quản lý Dược sẽ yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc, báo cáo theo quy định.

PV: Việc Cục Quản lý Dược liên tiếp có các quyết định rút số đăng ký lưu hành của nhiều loại thuốc thời gian qua, Cục có cảnh báo gì với các công ty đang sản xuất và kinh doanh thuốc trên thị trường hiện nay, thưa ông?

Ông Đỗ Văn Đông:Trong thời gian qua, Cục Quản lý Dược đã quyết liệt xử lý nghiêm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc vi phạm quy định chuyên môn dược, các trường hợp thuốc vi phạm chất lượng, qua đó có tác dụng cảnh báo, răn đe đối với tất cả các các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc nói chung trong việc tuân thủ các quy định chuyên môn dược, bảo đảm chất lượng thuốc. Điều này góp phần bảo đảm chất lượng thuốc lưu hành trên thị trường.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Về chính sách đền bù đối với những người tiêu dùng đã mua thuốc kém chất lượng, ông Đông cho biết: Hiện đã có các quy định về việc khắc phục, giải quyết hậu quả do thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã được quy định rõ ràng. Người sử dụng thuốc có thể tiến hành các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật dân sự để yêu cầu cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc bồi thường thiệt hại do thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng gây nên. Cụ thể:

- Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa - Chương V. Giải quyết tranh chấp, bồi thường thiệt hại và giải quyết khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa;

- Theo quy định tại Khoản 2, Điều 53 của Luật bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày 30/6/1989 của Quốc hội: cá nhân có vi phạm các quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất thuốc và bán thuốc gây thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người khác thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật;

-Tại Khoản 1, Điều 13 của Luật xử lý vi phạm hành chính: “Người vi phạm hành chính nếu gây ra thiệt hại thì phải bồi thường. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự”.

- Tại Điều 23 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự.

"Với trách nhiệm của cơ quan Quản lý Nhà nước về dược, Cục Quản lý dược sẽ phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng khi nhận được các kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng theo đúng thẩm quyền. Đồng thời giám sát việc thực hiện của các sơ sở sản xuất, kinh doanh sau khi có kết luận xử lý của các cơ quan chức năng"- ông Đông nhấn mạnh.

Hà Tĩnh: Áp dụng kỹ thuật mới giúp tầm soát ung thư vú

Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng – Phó Giám đốc Sở Y tế - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Bệnh viện vừa đưa vào triển khai hệ thống chụp nhũ ảnh, một phương pháp khám sàng lọc quan trọng giúp phát hiện sớm khối u. Đây là phương pháp dùng kỹ thuật X-quang liều thấp chụp tuyến vú 2 bên để biết cấu trúc mô tuyến vú và những thay đổi bên trong, khi người bệnh chưa có sự thay đổi bên ngoài tuyến vú. Kỹ thuật này được áp dụng cho phụ nữ từ sau 35 tuổi, thời điểm chụp là sau khi sạch kinh, tốt nhất là ngày thứ 5 đến ngày thứ 12 sau kỳ kinh nguyệt, nhưng cũng có thể chụp bất kỳ lúc nào theo chỉ định của bác sĩ. Chụp nhũ ảnh là một kỹ thuật chuyên khoa cao nên cần thực hiện bởi bác sĩ, kỹ thuật viên là cử nhân X-quang có kinh nghiệm và cần kết hợp với siêu âm tuyến vú để phát hiện các tổn thương khác. Để thực hiện tốt kỹ thuật này, trước đó, Bệnh viện đã cử 2 bác sĩ và 2 kỹ thuật viên tập huấn tại Bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội. Với việc triển khai kỹ thuật cao giúp tầm soát ung thư vú ngay tại địa phương đã giúp cho người bệnh giảm bớt gánh nặng chi phí khi phải chuyển lên tuyến trên và kỹ thuật này cũng được nằm trong danh mục bảo hiểm y tế chi trả. Được biết, sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện đã có trên 60 bệnh nhân được chụp nhũ ảnh để chẩn đoán và tầm soát khối u vú, qua đó phát hiện được nhiều trường hợp bị ung thu vú và các tổn thương khác.

Ngày 25/09/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích