Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 9 7 9 7
Số người đang truy cập
1 1
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 2/6 và 3/6 năm 2015

Hôn mê vì say nắng; Hà Nội bắt đầu tiêm sởi - rubella miễn phí cho trẻ 18 tháng tuổi; Số lượng bệnh nhi mắc ho gà tiếp tục tăng; Người già, trẻ nhỏ đổ bệnh vì nắng nóng; Một trường hợp tử vong do viêm não Nhật Bản B ở Đắc Lắc; Bảo hiểm y tế, lợi ích và bất cập; Tăng cường công tác khám, chữa bệnh do thời tiết nắng nóng…

Tuổi trẻ

Hôn mê vì say nắng

Nắng nóng kéo dài khiến lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại các bệnh viện tăng cao. Đáng chú ý có những bệnh nhân bị hôn mê vì say nắng. Khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) đang điều trị cho bệnh nhân N.V.N (47 tuổi, quê tỉnh Phú Yên) bị hôn mê do say nắng. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, khoảng 2 tuần nay, bệnh nhân cùng đồng nghiệp đi gặt lúa thuê tại Ninh Bình, mỗi ngày nhóm gặt phơi người dưới cái nắng gắt khoảng 4 - 6 giờ. Khoảng 15 giờ ngày 30/5 lúc nắng gắt nhất, khi đang đứng đóng gói bao thóc ngoài đồng, bệnh nhân đột ngột rối loạn tâm thần, nói nhảm, sau đó vài chục phút thì hôn mê. Bệnh nhân được đưa vào BVĐK Ninh Bình cấp cứu trong tình trạng sốt cao, đỏ da toàn thân, hôn mê sâu. Tại đây, bệnh nhân được xử trí cấp cứu: đặt ống nội khí quản bảo vệ đường thở, thông khí nhân tạo, chườm mát toàn thân, dùng thuốc hạ nhiệt độ và truyền dịch. Sau đó bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính sọ não nhưng không thấy tổn thương, chưa chọc dịch não tủy. Sau 12 giờ cấp cứu, tình trạng toàn thân ổn định nhưng ý thức không cải thiện, bệnh nhân được chuyển lên BV Bạch Mai. Sau 10 giờ điều trị tại khoa Cấp cứu, ý thức bệnh nhân có cải thiện hơn. Trước đó, khoảng 11 giờ trưa ngày 30/5, bệnh nhân Tạ Thị Vân H (nữ, 88 tuổi, ở Hà Nội) đang đi chợ thì đột ngột xuất hiện mất ý thức, được người dân xung quanh sơ cứu và gọi cấp cứu 115 đưa vào BV Hữu nghị Việt Xô. Bệnh nhân bị hôn mê, co giật, đỏ da toàn thân, sốt cao 40 độ C, mạch nhanh, huyết áp tăng cao. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp và thoái hóa khớp. Ngay lập tức bệnh nhân đã được y bác sĩ cho thở oxy, dùng thuốc chống co giật, chườm mát toàn thân, dùng thuốc hạ sốt và truyền dịch. Sau vài giờ thì tình trạng lâm sàng của bệnh nhân ổn định hơn, không co giật nữa, ý thức có cải thiện. Trong những ngày nắng nóng này, có tới 80% người phơi nắng ngoài đường đều bị say nắng nhưng không nhận ra. Các bệnh nhân có nguy cơ bị say nắng bao gồm người già, trẻ nhỏ, và những người có bệnh lý mạn tính. Đặc biệt say nắng không chỉ gây biến chứng não nguy hiểm mà có nhiều biến chứng khác cũng nặng nề khác như phù phổi, thủng cơ tim, suy thận cấp, rối loạn đông máu... Các bác sĩ khuyến cáo, nếu nghi ngờ ai đó bị say nắng cần gọi số điện thoại cấp cứu 115 hoặc đưa bệnh nhân tới bệnh viện. Trong khi đợi y tế đến, cần phải tiến hành sơ cứu. Đưa bệnh nhân tới môi trường có điều hòa nhiệt độ, hoặc ít nhất là một khu vực râm mát, và cởi bỏ bất cứ quần áo nào không cần thiết.

Người già, trẻ em ồ ạt nhập viện vì nắng nóng

Tại BV Nhi T.Ư trong gần 1 tuần qua mỗi ngày khoa Khám bệnh khám từ 2.500-2.700 bệnh nhi. Khoảng 80% bệnh nhi bị sốt cao co giật, viêm mũi, viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm não... Chung tình trạng này, tại khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) ngày nào cũng có trẻ nhập viện với triệu chứng viêm não, viêm màng não, sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn ói nhiều. Lúc cao điểm, có ngày khoảng 150 trẻ đến khám và nhập viện, tăng gần 30% so với thời gian chưa nắng nóng gay gắt. BV Lão khoa T.Ư cho biết, những ngày nắng vừa qua, khoa tiếp nhận khoảng 400 bệnh nhân mỗi ngày, tăng gấp đôi ngày thường. Bệnh nhân đến khám liên quan đến huyết áp, tim mạch, tai biến mạch máu não... BV Bạch Mai khuyến cáo cha mẹ sử dụng điều hòa không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị sốt cao, viêm họng. Để tránh trẻ bị ốm, người lớn lưu ý không để quạt xối thẳng vào trẻ mà bật gió thoảng, để điều hòa ổn định ở 27-28 độ C. Đặc biệt không bật, tắt điều hòa nhiều lần trong đêm vì gây nên sự tăng giảm nhiệt độ đột ngột đối với trẻ. Với người cao tuổi thường bị bệnh vì sự thay đổi đột ngột nhiệt độ và độ ẩm. Do đó nên để nhiệt độ từ 26 độ trở lên, tắt điều hòa trước khi ra khỏi phòng ít nhất 15 phút. Không di chuyển đột ngột từ phòng điều hòa lạnh ra môi trường bên ngoài để tránh tai biến vì thay đổi môi trường đột ngột. Theo số liệu từ Trung tâm YTDP Đà Nẵng, trong những ngày nắng nóng vừa qua, lượng bệnh nhi nhập viện bệnh tay- chân-miệng tăng cao. Đặc biệt, trong tuần cuối tháng 5, có tới 40 ca nhập viện, các tuần trước đó chỉ từ 20 đến 30 ca. Cộng dồn từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng có gần 800 ca tay-chân-miệng, tăng gấp đôi so với thời điểm năm ngoái (gần 400 ca). Bệnh thủy đậu ở mức dưới 30 ca/tuần. Tại bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà Nẵng, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hơn 600 ca bệnh nhi đến khám và điều trị viêm phế quản, viêm họng, tay-chân-miệng… tăng khoảng 40% so với các tháng trước. Trong đó bệnh nhi dưới 6 tuổi chiếm tới 90%. Việc trẻ em nhập viện tăng dẫn đến tình trạng quá tải, bệnh viện phải bố trí thêm giường bệnh, phòng khám thường trực.

Hà Nội bắt đầu tiêm sởi - rubella miễn phí cho trẻ 18 tháng tuổi 

Hà Nội sẽ bắt đầu tiêm ngừa sởi - rubella miễn phí cho trẻ em từ 18 tháng tuổi từ ngày mai 3-6. Ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho biết từ thời điểm này, Hà Nội bắt đầu tiêm sởi - rubella trong tiêm chủng thường xuyên tại trạm y tế xã phường, theo hai đợt trong tháng vào 10 ngày đầu và 10 ngày cuối tháng. Kể từ ngày 3-6, trẻ 1-14 tuổi chưa được tiêm văcxin sởi - rubella trong chiến dịch cũng có thể đến tiêm ngừa tại các trạm y tế xã phường hoàn toàn miễn phí. Từ tháng 9-2014 đến nay, Hà Nội đã tiêm ngừa sởi - rubella theo chiến dịch cho trên 1 triệu trẻ 1-14 tuổi. Trong sáu tháng cuối năm 2015 sẽ có khoảng 70.000-80.000 cháu từ 18 tháng tuổi được tiêm văcxin này, thay thế mũi văcxin sởi đơn tiêm vào thời điểm trẻ 18 tháng tuổi như thông lệ. Theo ông Cảm, năm 2014 dịch sởi bùng phát tại nhiều địa phương trong đó có Hà Nội, với hàng ngàn ca mắc ghi nhận được. Tuy nhiên nhờ chiến dịch tiêm ngừa sởi - rubella từ tháng 9-2014 đến nay và chiến dịch tiêm vét văcxin sởi tháng 7-2014, năm tháng đầu 2015 Hà Nội hầu như không có bệnh nhân sởi. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trên toàn quốc đã có tổng số trên 20 triệu trẻ 1-14 tuổi được tiêm ngừa văcxin sởi - rubella miễn phí từ tháng 9-2014 đến nay. Trong toàn bộ chiến dịch không ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm, tuy nhiên có khoảng 0,04% cháu có các phản ứng như sưng, đỏ, đau tại vết tiêm, sốt nhẹ sau tiêm… Ông Long cũng cho biết nhờ sự trợ giúp của Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA), VN đã xây dựng nhà máy và sản xuất thử nghiệm văcxin sởi - rubella, dự kiến năm 2017 có văcxin sởi - rubella sử dụng cho chương trình, thay thế văcxin hiện nay nhập từ Ấn Độ. Theo ông Long, văcxin phối hợp sởi - rubella là văcxin thứ 12 trong chương trình tiêm chủng mở rộng, ngoài Hà Nội, các địa phương cũng sẽ triển khai tiêm ngừa thường xuyên kể từ tháng 6-2015.

Hà Nội mới

Số lượng bệnh nhi mắc ho gà tiếp tục tăng

Theo báo cáo về tình hình dịch bệnh từ ngày 25 đến 31-5 của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần đã ghi nhận thêm 11 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), 20 trường hợp tay chân miệng (TCM), 4 trường hợp sốt phát ban, 10 trường hợp ho gà và 1 trường hợp viêm não virus.Như vậy, từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 102 trường hợp SXH, 584 trường hợp TCM, 187 trường hợp sốt phát ban, 82 trường hợp ho gà và 10 trường hợp viêm não virus. Đặc biệt, trong tuần đã ghi nhận trường hợp mắc liên cầu khuẩn lợn tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai. Số bệnh nhi mắc ho gà tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2014, nguyên nhân chủ yếu là trẻ chưa được tiêm phòng hoặc chưa được tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh.

An ninh Thủ đô

Xuất hiện ca nhiễm liên cầu lợn ở người tại Hà Nội

Ngày 1.6, Sở Y tế Hà Nội thông báo về ca mắc liên cầu lợn đầu tiên được phát hiện trong năm nay trên địa bàn thành phố là ca bệnh tại P.Vĩnh Hưng, Q.Hoàng Mai. Vi khuẩn này thường cư trú ở đường hô hấp trên, đặc biệt là xoang mũi, tai, hầu họng lợn. Vi khuẩn từ lợn lây sang người qua vết trầy xước trên da trong quá trình chế biến, giết mổ; do ăn tiết canh, ăn thịt lợn nhiễm vi khuẩn chưa được nấu chín. Lợn có thể mang vi khuẩn này nhưng không có biểu hiện bệnh nên người tiêu dùng chủ quan không phòng chống lây nhiễm. Bệnh gây xuất huyết từng mảng lớn thâm tím trên da; bệnh nhân có thể bị cắt chi do hoại tử mạch máu, thậm chí tử vong do nhiễm trùng huyết, suy đa tạng. Bệnh có triệu chứng sốt cao (39 - 40 độ C), lạnh run, đi tiêu nhiều, phân lỏng, đau đầu, buồn nôn.

Nhân dân

Người già, trẻ nhỏ đổ bệnh vì nắng nóng

Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ nhiều ngày qua đều lên đến 38, 39, thậm chí 42 độ C, khiến nhiều người già, trẻ nhỏ phải nhập viện. Trong đó, chủ yếu bệnh nhân bị sốt, phát ban, ngộ độc thực phẩm, viêm họng, viêm phế quản, tiêu chảy. Tại Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương, hầu như tất cả các khoa phòng khám bệnh, điều trị cho đến hành lang BV, đâu đâu cũng nườm nượp người bệnh chen chúc. Gương mặt ai cũng bơ phờ, mỏi mệt. Bế đứa con 15 tháng tuổi đang quấy khóc trên tay, chị Nguyễn Thu Hà, nhà ở khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông cho biết, con chị bị sốt gần một tuần nay. Trước đó, gia đình đưa bé đến phòng khám tư gần nhà thì được chẩn đoán bị sốt vi-rút, bác sĩ chỉ định cho bù dịch bằng ô-rê-dôn. Ở nhà theo dõi nhiều ngày, bé vẫn tiếp tục sốt cao, bỏ ăn, quấy khóc, cho nên chị đưa con đến BV khám. Theo chẩn đoán của bác sĩ, khả năng bé bị viêm não, tuy nhiên hiện đang chờ kết quả chọc tủy. Tại hành lang trước các phòng khám, các hàng ghế chờ đều chật kín. Nhiều bé được bố mẹ mang tới trong tình trạng sốt cao hơn 38,5 độ C, ho nhiều kèm tiêu chảy. Theo thống kê của BV Nhi Trung ương, trong những ngày qua, mỗi ngày BV tiếp nhận từ 2.300 đến 2.700 trẻ đến khám, trong đó khoảng 200 trẻ được chỉ định nhập viện. Còn tại BV Bạch Mai, số trẻ đến khám cũng gia tăng đáng kể, trong đó nhiều trẻ trong tình trạng nặng. Trẻ chủ yếu mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản, sốt, tiêu chảy… Ngoài ra, trong những ngày nắng nóng vừa qua, có nhiều trẻ bị viêm màng não, viêm não phải nhập viện. Bác sĩ Nguyễn Thành Nam, Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, do thời tiết nắng nóng phát sinh nhiều dịch bệnh, khiến tỷ lệ trẻ nhập viện tại khoa tăng từ 20 đến 30% so với thời điểm trước nắng nóng. Trong đó, bệnh viêm não, màng não hiện đang vào mùa. Đây là bệnh khá nguy hiểm với trẻ, có thể dẫn tới tử vong. Nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, trẻ có thể bị các di chứng về tinh thần, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ. Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng, tránh bệnh mùa hè, phụ huynh nên giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, tránh để trẻ bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng nhằm tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt, phải quản lý chặt chẽ chế độ ăn uống, không cho trẻ ăn các thức ăn đường phố, tại các quán hàng rong, vỉa hè. Nếu trẻ có biểu hiện bất thường về sức khỏe nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời, không nên tự điều trị tại nhà có thể xảy ra các biến chứng nguy hiểm. Trong khi đó, tại BV Lão khoa Trung ương, số người cao tuổi đến khám tăng lên 400 người mỗi ngày, chủ yếu là bệnh nhân bị biến chứng nặng của tăng huyết áp, các bệnh tim mạch, viêm phế quản, viêm phổi, viêm da dị ứng, bệnh đường tiêu hóa. Tình trạng này cũng xảy ra ở nhiều BV, chuyên khoa tim mạch, lão khoa khác. BV Lão khoa Trung ương khuyến cáo, người cao tuổi cần thận trọng, không đột ngột ra, vào phòng điều hòa hay đột ngột từ phòng điều hòa bước ra ngoài trời nắng nóng để tránh xảy ra tai biến mạch máu não. Bên cạnh đó, cần ăn đủ dinh dưỡng, uống nước nhiều lần trong ngày, tránh ra đường khi ngoài trời nắng to, tập thể dục nhẹ lúc sáng sớm, tránh đổ mồ hôi nhiều. Nếu bệnh nhân mắc các bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, phải uống thuốc đều hằng ngày theo đơn của bác sĩ.

Một trường hợp tử vong do viêm não Nhật Bản B ở Đắc Lắc

Bệnh nhân là bé trai Nguyễn Gia Huy, 9 tuổi, trú tại thôn Quỳnh Tân 2, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana. Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk, địa phương này vừa ghi nhận một trường hợp tử vong do viêm não Nhật Bản B. Bệnh nhân là bé trai Nguyễn Gia Huy, 9 tuổi, trú tại thôn Quỳnh Tân 2, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana. Bác sĩ Hoàng Ngọc Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết, bệnh nhân được chuyển đến khoa vào chiều 12/5 trong tình trạng lơ mơ, đáp ứng chậm, da niêm hồng, mạch rõ, sốt gần 390C, thở đều, không co giật, cổ gượng, thỉnh thoảng nôn ói. Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi viêm não - màng não. Bệnh nhân được điều trị, chăm sóc theo dõi sát và tiến hành lấy mẫu huyết thanh gửi cho Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên làm xét nghiệm viêm não Nhật Bản B. Ngày 13/5, bệnh nhân hôn mê, thở gắng sức, phải đặt nội khí quản và thở máy, kiểm tra soi đáy mắt có biểu hiện phù gai thị, bệnh tiên lượng nặng. Những ngày sau đó, bệnh nhân tiếp tục được điều trị theo phác đồ nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Đến 27/5, kết quả của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên trả lời bệnh nhân dương tính với viêm não Nhật Bản B (mẫu được xét nghiệm bởi Viện Vệ sinh dịch tể Trung ương). Thấy bệnh tình ngày càng trở nặng, gia đình bé Gia Huy đã làm thủ tục xin cho cháu xuất viện về nhà. Và bệnh nhân đã tử vong tại nhà vào ngày 28/5. Như vậy, chỉ chưa đầy một tháng qua, tỉnh Đắc Lắc đã có 2 trường hợp mắc viêm não Nhật Bản B, trong đó một trường hợp tử vong./.

Bảo hiểm y tế, lợi ích và bất cập

Là biểu hiện cụ thể quan điểm nhân văn của Đảng và Nhà nước với công tác an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe nhân dân, sau hơn 20 năm triển khai, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần tạo nên nhiều thay đổi quan trọng trong lĩnh vực y tế. Để tiếp tục hoàn thiện các quy định về chính sách này, gần đây Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015. Tuy nhiên sau năm tháng triển khai, đã phát sinh một số bất cập cần được chú ý xem xét, điều chỉnh. Thủ tục phiền hà, rắc rối, gây mệt mỏi cho người dân - đó là nhận xét của rất nhiều người khi mua BHYT hình thức hộ gia đình, áp dụng theo quy định mới của Luật BHYT sửa đổi. Để được mua BHYT, người dân phải mang theo rất nhiều giấy tờ như: sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, thẻ BHYT của các thành viên trong gia đình, kèm bản sao chụp các loại giấy tờ trên. Rắc rối phát sinh ở chỗ: nếu thành viên trong gia đình đang làm ăn xa, công tác nước ngoài,... đại diện hộ gia đình phải có giấy tờ chứng minh sự vắng mặt, cũng như phải giải trình tình trạng mua BHYT hiện thời của các thành viên. Nhưng trường hợp gia đình có người nhà tạm thời đi làm nơi khác, chỗ ở không ổn định, thì biết chứng minh bằng cách nào? Hoặc nữa, trường hợp vợ chồng đã ly hôn nhưng chưa tách khẩu, thì việc mua BHYT giải quyết ra sao? Đối với các khu nhà trọ, tình hình còn phức tạp hơn. Một chủ nhà trọ than phiền: "Khu tôi ở gồm chục phòng trọ, có sáu người đăng ký hộ khẩu tạm trú, trong số này có hai người mua bảo hiểm của nước ngoài nên không mua BHYT. Nay tôi muốn mua BHYT cũng không được vì không thể thuyết phục họ cùng tham gia". Theo quy định mới, chỉ cần một người không mua thì thành viên khác trong gia đình dù muốn cũng không được mua BHYT. Vậy nên, để được mua BHYT cho cả gia đình, có người đã phải mua đến hai lần, vì vướng thủ tục, không giải trình được với cơ quan bảo hiểm! Như vậy, việc mua bảo hiểm hộ gia đình áp dụng theo Luật BHYT sửa đổi đã nảy sinh một số vấn đề phức tạp, gây tranh cãi. Như tại Điều 12 của Luật thì đối tượng tham gia BHYT gồm năm nhóm: 1. Nhóm do người lao động, người sử dụng lao động đóng; 2. Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng (người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng...); 3. Nhóm do ngân sách nhà nước đóng (sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, người có công với cách mạng, cựu chiến binh, trẻ em dưới 6 tuổi...); 4. Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng (người thuộc hộ gia đình cận nghèo; học sinh, sinh viên); 5. Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình (gồm những người thuộc hộ gia đình). Trong năm nhóm nêu trên, nhóm 5 (nhóm hộ gia đình) là điểm mới của Luật BHYT sửa đổi. Việc mua BHYT theo nhóm hộ gia đình nhằm giúp người dân được hưởng nhiều ưu đãi hơn. Nếu theo quy định trước đây, mọi người đều phải đóng BHYT cùng một mức bằng 4,5% mức lương cơ sở, thì theo Luật BHYT sửa đổi, mức đóng của hộ gia đình sẽ giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi. Nếu người thứ nhất của hộ gia đình đóng BHYT tối đa bằng 6% mức lương cơ sở thì người thứ hai, thứ ba, thứ tư chỉ phải đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Luật cũng có những điều chỉnh theo chiều hướng bảo vệ quyền lợi cho người có thẻ BHYT bằng việc nâng các mức chi trả tiền khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, việc cấp BHYT hộ gia đình đã và đang phát sinh một số bất cập khiến nhiều người dân không muốn mua BHYT, dù vẫn có nhu cầu. Không ít điểm bán BHYT trở thành "điểm tiếp nhận khiếu nại"! Người làm thủ tục bán BHYT cũng lúng túng vì văn bản hướng dẫn áp dụng Luật BHYT sửa đổi thiếu cụ thể. Qua tiếp xúc, có cán bộ phường phải thốt lên: "Mấy ngày nay tôi đang điên đầu với các quy định, thủ tục giấy tờ rối rắm, vô lý này". Về phía người dân, nhiều người phải bỏ về trong sự ấm ức, vì hồ sơ không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định mua BHYT gia đình. Kết quả là, theo thông tin từ Bộ Y tế, sau ba tháng triển khai quy định mới về mua BHYT, số người mua bảo hiểm trong năm 2015 lại giảm 1,2 triệu người so với năm 2014. Con số này buộc chúng ta phải suy nghĩ, bởi lẽ kể từ khi chính sách BHYT được thực thi, đây là lần đầu xảy ra hiện tượng số người mua bảo hiểm sụt giảm trên diện rộng! Vấn đề trở nên cần thiết hơn nếu tham khảo thống kê từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Từ năm 1992 chính sách BHYT chính thức được triển khai; năm 1993 có 3,79 triệu người tham gia BHYT; năm 2005, số người tham gia lên tới 23,7 triệu người, chiếm 28% dân số; năm 2008, số người tham gia BHYT là hơn 39,3 triệu, chiếm 46% dân số, tăng hơn 10 lần so với năm 1993; năm 2014, cả nước có 64 triệu người tham gia BHYT, chiếm hơn 70% dân số và dự tính con số này sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2015, khi Luật BHYT sửa đổi được áp dụng. Tuy nhiên kết quả thu được lại hoàn toàn trái ngược. Sau khi gặp nhiều khó khăn trong triển khai, loại hình BHYT hộ gia đình tạm lùi thời gian thực hiện đến 1-1-2016. Theo ông Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế thì: Thời gian tới sẽ có văn bản hướng dẫn để thủ tục mua BHYT theo hộ gia đình đơn giản hóa, người dân không cần phải sao chụp thẻ BHYT, giấy tạm trú tạm vắng,... của các thành viên khác trong gia đình. Khi thay đổi những quy định này, hy vọng số người đăng ký BHYT sẽ gia tăng trong thời gian tới. Bởi lẽ, tham gia BHYT không chỉ có ý nghĩa với từng cá nhân khi ốm đau, gặp tai nạn, mà còn có ý nghĩa về mặt xã hội. Việc đóng BHYT là cách thức cộng đồng cùng chung tay, chia sẻ rủi ro, hỗ trợ nhau khi có người gặp hoạn nạn. Nếu tham gia BHYT và khám, chữa bệnh theo đúng quy định của Luật, người có thẻ BHYT có thể sẽ được hưởng mức hỗ trợ tới 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Bên cạnh đó, kinh phí từ BHYT là phần quan trọng giúp các bệnh viện nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Nếu số người tham gia BHYT giảm sút sẽ khiến nguồn kinh phí bổ sung cho quỹ BHYT bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng một số người chỉ mua BHYT khi bị ốm đau bệnh tật và đây cũng là một nguyên nhân làm cán cân thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT bị mất cân đối, đẩy tới tình trạng bội chi. Thí dụ ở tỉnh Quảng Nam, tình trạng vượt quỹ định suất, vượt trần tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT diễn ra thường xuyên. Năm 2011, số quỹ vượt trần tại địa phương này lên đến hơn 13,4 tỷ đồng; năm 2012 vượt hơn 24,7 tỷ đồng; năm 2013 vượt hơn 160 tỷ đồng; quý I-2014 mất cân đối quỹ BHYT hơn 26 tỷ đồng. Ở Đác Lắc, năm 2014 chi phí khám, chữa bệnh BHYT là 163,6 tỷ đồng, trong khi số tiền đóng BHYT chỉ có 55,6 tỷ đồng, như vậy mức bội chi của quỹ BHYT của tỉnh này là 108 tỷ đồng. Năm 2013, số địa phương bị bội chi quỹ này lên đến 19 tỉnh; còn theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, chín tháng đầu năm 2014 cả nước có 14 tỉnh bị bội chi quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Nếu để tình trạng trên đây kéo dài sẽ dẫn tới nguy cơ vỡ quỹ BHYT, đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp chính là người dân. Bởi, không còn quỹ BHYT thì khi ốm đau, người dân sẽ không có cơ hội được giảm trừ chi phí khám, chữa bệnh, cũng như cơ hội được khám, chữa bệnh bằng các phương tiện công nghệ cao sẽ khó khăn hơn. Và như vậy, công tác an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo khi đau ốm sẽ khó có thể thực hiện. Nhưng đó vẫn là một khả năng nếu biết năm 2014 gần 30% dân số trên cả nước chưa tham gia BHYT; 16 tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT dưới 60%; thậm chí tại một số địa phương vẫn chưa có bộ phận làm BHYT... Để có những thay đổi theo hướng tích cực, bên cạnh việc các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn về thủ tục hành chính, giúp người dân dễ dàng mua BHYT, còn cần tới cả sự thay đổi nhận thức của chính người dân. Theo hướng này, đã có nhiều ý kiến đề xuất triển khai BHYT tại các tuyến cơ sở, giúp người dân thuận tiện hơn trong việc tham gia, như: hệ thống bưu điện, mở đại lý tại các xã, phường, thị trấn, trong hệ thống các doanh nghiệp, đặc biệt là tại khối doanh nghiệp tư nhân... Càng có nhiều đầu mối tuyên truyền, phát triển BHYT, càng thu hút mọi người tham gia. Báo cáo từ Bộ Y tế cho biết: Việt Nam hiện là một trong số ít quốc gia thanh toán gần hết viện phí cho bệnh nhân mắc ung thư; đồng thời các gia đình có công với cách mạng, người nghèo, người cận nghèo cũng được BHYT chi trả phần lớn. Đây là một biểu hiện cho tính ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước trong chính sách xã hội nói chung, trong BHYT nói riêng. Năm 2012, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020. Nghị quyết đề ra mục tiêu: phấn đấu đến năm 2020 có hơn 80% dân số tham gia BHYT. Để triển khai Nghị quyết, tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 05/CT-TTg về tăng cường thực hiện chính sách BHXH và BHYT. Điểm cần chú ý của Chỉ thị 05 là chỉ tiêu bao phủ BHXH và BHYT được coi là một chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chỉ thị cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu tới hết năm 2015, số người tham gia BHYT sẽ đạt 75% dân số; đến năm 2020 hơn 80% dân số tham gia BHYT. Hy vọng, sự chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị và Chính phủ, sự nỗ lực của Bộ Y tế và ngành bảo hiểm xã hội, sẽ tạo ra "cú hích" giúp các địa phương tích cực hơn nữa trong việc triển khai chính sách BHYT, góp phần nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội; đồng thời cũng giúp mỗi cá nhân nhận thức đầy đủ, tích cực tham gia BHYT, vì đó là công việc thiết thực không chỉ trong khám, chữa bệnh, mà còn cả trong việc chăm sóc giữ gìn sức khỏe, góp phần vào sự phát triển của mỗi người và xã hội.

Tăng cường công tác khám, chữa bệnh do thời tiết nắng nóng

Ngày 1-6, Bộ Y tế có công văn yêu cầu các bệnh viện tăng cường công tác khám, chữa bệnh do thời tiết nắng nóng và phòng chống dịch bệnh mùa hè. Theo đó, tại khoa khám bệnh, các cơ sở cần thực hiện tốt việc hướng dẫn, cải tiến quy trình khám bệnh; bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt bảo đảm thoáng, mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám. Tăng cường nhân lực, bố trí đầy đủ bàn khám; sắp xếp, tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng lọc để giảm thấp nhất thời gian chờ đợi của người bệnh. Tại các khoa điều trị, bệnh viện cần lắp đặt quạt điện bảo đảm người bệnh được nằm điều trị trong điều kiện thoáng mát; cung cấp đủ nước sạch; hạn chế nằm ghép, tăng cường công tác phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh dịch truyền nhiễm. Các cơ sở khám, chữa bệnh bảo đảm bố trí đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu do thời tiết nắng nóng bất thường như các bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, hô hấp, tiêu hóa, v.v.. Đồng thời triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè: sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não do não mô cầu, và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường gặp. Các đơn vị tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu và phòng tránh tác hại do nắng nóng gây ra đối với sức khỏe con người như: say nóng, say nắng, rối loạn thân nhiệt, mất nước, ngất, kiệt sức; khả năng gia tăng bệnh hô hấp, tim mạch, đột quỵ, nguy cơ ngộ độc thực phẩm...

Thăm và tặng quà trẻ em nhiễm HIV

Nhân Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phối hợp Quỹ Hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS và Hội Phòng, chống AIDS Việt Nam đến thăm và tặng quà cho trẻ em nhiễm HIV tại Trung tâm chữa bệnh Giáo dục Lao động số II (xã Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội). Đây là một hoạt động đã được các đơn vị duy trì liên tục trong nhiều năm qua. Đoàn công tác đã tặng quà cho 77 trẻ tại Trung tâm, mỗi phần quà trị giá 180.000 đồng; 150 suất sữa tươi TH, mỗi suất trị giá 100.000 đồng và 100 suất bánh kẹo. Trung tâm số II hiện đang chăm sóc và nuôi dưỡng 77 trẻ mồ côi bị bỏ rơi nhiễm HIV từ độ tuổi sơ sinh đến dưới 18 tuổi. Các trẻ được nuôi dưỡng và chăm sóc theo đúng chế độ. Ngoài tổ chức cho các cháu đến tuổi được học văn hóa, trung tâm thường xuyên tổ chức sinh hoạt tập thể và các hoạt động vui chơi cho trẻ, các lớp giáo dục chuyên biệt, tin học, tâm vận động, âm ngữ trị liệu được duy trì đều đặn; phối hợp doanh nghiệp “An toàn sống” tổ chức cho trẻ tham gia chương trình đào tạo nghề và hướng nghiệp học tin học, tiếng anh; phối hợp doanh nghiệp xã hội Well-being tổ chức dạy giáo dục thể chất cho trẻ dưới sự hướng dẫn của tình nguyện viên người nước ngoài…Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân viên và trẻ em nhiễm HIV/AIDS đang sinh sống, học tập tại Trung tâm. Nhưng để làm tốt hơn nữa việc chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho trẻ em nói chung và trẻ em thiệt thòi, trẻ em không nơi nương tựa, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị các ngành y tế, giáo dục, lao động - thương binh và xã hội và các ban, ngành có liên quan xây dựng đề xuất các chính sách và phát triển các dịch vụ xã hội cho trẻ em để bảo đảm các cháu được học tập, vui chơi, chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về quyền bảo vệ, chăm sóc, hỗ trợ trẻ em giảm kỳ thị phân biệt đối xử đối với trẻ em nhiễm HIV. Bên cạnh đó, trung tâm cần định kỳ tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và tâm lý chăm sóc trẻ cho các bảo mẫu và cán bộ có liên quan; tăng cường công tác kiểm tra giám sát nhằm phát hiện và giải quyết kịp thời các tồn tại, bất cập, đưa hoạt động của Trung tâm ngày càng có chiều sâu, bền vững và đảm bảo chăm sóc, bảo vệ các cháu ngày càng tốt hơn. Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, hiện nay, trên toàn quốc phát hiện hơn 4.000 cháu bị nhiễm HIV/AIDS. Bộ Y tế cam kết tất cả các cháu bị nhiễm HIV/AIDS được tiếp cận và điều trị sớm thuốc ARV có chất lượng tốt nhất. Đến nay, tất cả các địa phương đều đã triển khai chăm sóc, điều trị kịp thời cho trẻ em ngay khi bị phát hiện nhiễm HIV/AIDS nên tỷ lệ trẻ em được điều trị là gần 100%. Nhờ có chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con mà mỗi năm phòng ngừa được trên 500 cháu không bị nhiễm HIV.

Trao tặng 93 tủ thuốc cấp cứu cho ngư dân

Viện Y học Biển Việt Nam cho biết, vừa phối hợp Hội Chữ thập đỏ TP Hải Phòng trao tặng 93 tủ thuốc cấp cứu và điều trị bệnh thông thường cho bà con ngư dân thuộc quận Ðồ Sơn, Dương Kinh và huyện Kiến Thụy. Số tủ thuốc này do cán bộ, nhân viên Viện Y học Biển Việt Nam, Công ty TNHH MTV thông tin điện tử hàng hải, Công ty CP Dược phẩm Trung ương 3... đóng góp ủng hộ. Trước đó, hơn 1.400 tủ thuốc đã được trao tặng cho ngư dân thuộc nhiều địa phương từ Phú Yên đến Thanh Hóa. Hiện các đơn vị, địa phương tiếp tục đóng góp, ủng hộ, phấn đấu đạt 30 nghìn tủ thuốc trao tặng đủ cho toàn bộ số tàu đánh bắt xa bờ.

Cứu kịp thời bé trai uống nhầm thuốc tăng trưởng cây cao-su

Ngày 2-6, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước cho biết: Bệnh nhi Trần Minh Hoàng (10 tuổi, ở xã Tân Lập, huyện Ðồng Phú, tỉnh Bình Phước) đã được cứu chữa kịp thời sau khi uống nhầm thuốc kích thích tăng trưởng cây cao-su. Trước đó, vào trưa 1-6, bé Hoàng theo cha là ông Trần Minh Quyết đi xịt thuốc kích thích tăng trưởng cây cao-su cho một người dân ở cùng xã. Trong lúc ông Quyết làm việc và không để ư, Hoàng khát nước nên uống nhầm thuốc kích thích tăng trưởng cây cao-su đựng trong chai nước ngọt. Ngay sau đó, bé Hoàng được đưa vào cấp cứu ở Khoa Nhi (BVĐK Bình Phước) trong tình trạng nôn nhiều, mặt xanh xao, loét miệng, viêm đường tiêu hóa. Sau khi chẩn đoán, các bác sĩ đã tiến hành súc ruột, truyền dịch cho bệnh nhân. Sau nhiều giờ tích cực cứu chữa, bé Hoàng đã qua cơn nguy hiểm và dần bình phục. Hiện bé Hoàng đã có thể ăn uống bình thường và đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi, điều trị để tránh các biến chứng.

Cấp 5.300 chiếc màn cho các vùng có dịch sốt rét

Từ sự hỗ trợ của Quỹ Phòng chống sốt rét kháng thuốc toàn cầu, huyện Vĩnh Thạnh (Bình Ðịnh) vừa cấp 5.300 cái màn đôi tẩm hóa chất cho nhân dân trên địa bàn các xã Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thuận, Vĩnh Thịnh và Vĩnh Kim là vùng đang xuất hiện dịch sốt rét. Bên cạnh việc hỗ trợ màn, cán bộ y tế còn tuyên truyền đến bà con cách phòng, chống sốt rét, thường xuyên phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, đồng thời nâng cao ư thức chăm sóc sức khỏe của bà con nhân dân.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

TP.HCM: Viện phí tăng 10%

Ngày 1-6, đồng loạt các bệnh viện công lập, kể cả trạm y tế phường, xã trên địa bàn TP.HCM điều chỉnh tăng thêm 10% giá viện phí (thực hiện theo Thông tư liên tịch 04-2012 của liên bộ Y tế - Tài chính). Theo đó, có 477 dịch vụ kỹ thuật (DVKT) tăng từ mức 75% của khung giá tối đa lên 85%; 1.519 DVKT tăng từ mức 65% lên 75%. Theo lộ trình của TP, đến tháng 6-2016, tất cả DVKT sẽ điều chỉnh tăng đúng 100% so với khung giá. Tuy nhiên, mức giá điều chỉnh lần này mới chỉ tính 3/7 yếu tố chi phí trực tiếp là thuốc, vật tư; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng. Còn lại bốn yếu tố là tiền lương; phụ cấp; sửa chữa lớn; khấu hao; đào tạo, nghiên cứu khoa học chưa được tính vào đợt điều chỉnh này. Bộ Y tế đang tính toán sẽ đưa lương y, bác sĩ vào giá viện phí và điều này dự kiến sẽ được thực hiện vào năm 2016. Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết mức giá điều chỉnh này áp dụng cho bệnh nhân có thẻ BHYT và cả bệnh nhân không có thẻ BHYT.

Việt Nam chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh MERS-CoV

Bộ Y tế yêu cầu triển khai khẩn trương các phương án ứng phó với dịch bệnh MERS-CoV theo tình huống một (khi chưa có bệnh nhân) đồng thời chuẩn bị ngay các phương án cho tình huống hai (khi xuất hiện bệnh nhân). Trước tình hình Hội chứng viêm đường hô hấp cấp do virus corona (MERS-CoV) xuất hiện ở Hàn Quốc và Trung Quốc. Ngày 2-6 Bộ Y tế đã họp khẩn với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tìm biện pháp ứng phó.

Bệnh rất nguy hiểm

Theo tổ chức WHO Hàn Quốc, chỉ trong 10 ngày cuối tháng 5, nước này đã ghi nhận 17 trường hợp mắc virus MERS-CoV. Đến ngày 2-6, CNN thông báo Hàn Quốc đã ghi nhận 25 trường hợp mắc virus này, trong đó có hai trường hợp tử vong. Mới đây, Trung Quốc – nước láng giềng sát với Việt Nam cũng đã ghi nhận ca mắc bệnh đầu tiên. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho rằng virus MERS-CoV là dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong cao. Dịch bệnh đang lưu hành tại các quốc gia vùng Trung Đông và sẽ tiếp tục ghi nhận ca bệnh tại quốc gia khác. Tuy nhiên, các chùm ca bệnh chủ yếu tập trung trong cơ sở y tế, chưa ghi nhận có sự lây lan trong cộng đồng. “Ông Long lo ngại dịch có khả năng lan truyền quốc tế nếu không nỗ lực kiểm soát, phòng chống tình hình sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn dẫn đến nhiều sinh mạng sẽ bị cướp đi, kinh tế xã hội ảnh hưởng trầm trọng. “Tại Việt Nam, hiện vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm virus MERS-CoV. Tuy vậy, dịch bệnh MERS-CoV có thể xâm nhập và lây lan vào nước ta bất cứ lúc nào” – ông Long nói. Theo ông Long, giao lưu đi lại giữa Việt Nam và các nước có dịch là rất lớn. Từ đầu năm 2015 đến nay, tổng số người nhập cảnh Việt Nam từ chín quốc gia vùng dịch Trung Đông là trên 23.000 người (gần 5.000 người/tháng) qua cửa khẩu Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Với số lượng người qua lại lớn tại hai cửa khẩu này do đó, Bộ Y tế sẽ tăng cường các hoạt động giám sát và sẵn sàng đáp ứng khi có ca bệnh xâm nhập.

Diễn biến đáng lo ngại

Theo đại diện WHO tại Việt Nam, đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy sự biến chủng của virus này. Nghĩa là các ca bệnh phát sinh chủ yếu là những người có tiền sử tiếp xúc với bệnh nhân, chứ chưa có dấu hiệu lây lan ra cộng đồng, nên người dân không nên quá hoang mang. Đại diện Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Việt Nam nhận định, virus MERS-CoV sẽ tồn tại trong khoảng thời gian dài vì virus này tồn tại ở lạc đà khu vực Trung Đông, đây là thực phẩm chủ yếu của các quốc gia này. Vì vậy, Việt Nam cần hướng tới các kế hoạch và biện pháp phòng chống dịch bệnh lâu dài và bền vững hơn, nhằm tạo tiềm thức cho người dân cũng như chính những cán bộ y tế về vấn đề này. “Việt Nam cần phải mở rộng các quốc gia cần phải được giám sát vì hệ thống giám sát dịch bệnh ở một số nước có thể chưa phát hiện bệnh ở trên người. Vì vậy, rất có thể dịch bệnh lây sang Việt Nam” – đại diện CDC khuyến cáo.CDC cũng khuyến cáo Việt Nam tiếp tục giám sát chặt chẽ và áp dụng tờ khai y tế, đo thân nhiệt cho hành khách tại tất cả các cửa khẩu; tăng cường giám sát tất cả các trường hợp viêm đường hô hấp cấp nặng, để tránh trường hợp bỏ sót ca bệnh; các bệnh viện cần lên phương án cấp cứu, điều trị khi có bệnh nhân và bố trí khu vực cách ly…Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, tình hình dịch bệnh do virus MERS-CoV tại Hàn Quốc thời điểm này rất đáng lo ngại, vì khả năng lây lan sang Việt Nam hoàn toàn có thể do việc đi lại, giao thương giữa hai nước rất lớn. Trung bình hiện nay, mỗi ngày có khoảng 1.000 người nhập cảnh vào Việt Nam, qua tất cả các cửa khẩu quốc tế và các cửa khẩu đường bộ. Chính vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương áp dụng ngay tờ khai y tế tại tất cả các cửa khẩu đối với hành khách đi và đến từ Hàn Quốc. “Việc ngăn chặn và phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên hết sức quan trọng. Kinh nghiệm từ Hàn Quốc cho thấy, việc phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên sẽ giúp việc khống chế dịch bệnh tốt hơn” – bà Tiến nói. Hiện nay Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực xét nghiệm xác định MERS-CoV.

Vnexpress

Bệnh viện chạy đua chống nóng cho bệnh nhân

Trước tình hình nắng nóng trên diện rộng kéo dài, ngày 1/6 Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế lắp đặt thêm quạt tại khu vực khám bệnh, khoa điều trị đảm bảo thoáng mát; cung cấp đủ nước sạch; hạn chế tối đa nằm ghép.Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương dự báo mùa hè năm nay tiếp tục có những đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng kéo dài. Bộ Y tế cảnh báo nắng nóng khiến người dân có thể bị say nóng, say nắng, rối loạn thân nhiệt, mất nước, ngất, kiệt sức; gia tăng bệnh hô hấp, tim mạch, đột quỵ; gia tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, sốt cao co giật… Vì thế, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện, Sở Y tế tỉnh thành tích cực tuyên truyền phòng tránh tác hại do nắng nóng. Bộ yêu cầu, tại khoa khám bệnh, các cơ sở y tế cần bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt bảo đảm thoáng, mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám; có nước uống miễn phí. Bệnh viện chú ý tăng cường nhân lực, bố trí đầy đủ bàn khám; sắp xếp, cải tiến quy trình khám bệnh hợp lý, tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng lọc người bệnh cấp cứu để giảm tối đa thời gian chờ đợi. Tại khoa điều trị, tùy theo điều kiện bệnh viện lắp đặt quạt điện đảm bảo người bệnh được nằm điều trị trong điều kiện thoáng mát; cung cấp đủ nước sạch cho người bệnh; hạn chế tối đa nằm ghép. Bộ cũng lưu ý các bệnh viện cần nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh trong điều kiện nóng bức. Các cơ sở khám chữa bệnh bảo đảm bố trí đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu do thời tiết nắng nóng bất thường. Đây cũng là mùa bùng phát dịch bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não do não mô cầu và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường gặp. Theo Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh; những người dễ tổn thương do nắng nóng là người già; phụ nữ có thai; trẻ em; công nhân, nông dân lao động ngoài trời; người đang điều trị các bệnh tim mạch, bệnh phổi mạn tính, hen phế quản, đái tháo đường, tiêu chảy mất nước, uống rượu, vẩy nến, chàm, bỏng…

Dân trí

Hơn 50% dân số Việt nhiễm giun

Theo Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương (NIMPE) hiện Việt Nam có hơn 45 triệu người nhiễm giun. Hằng năm người dân Việt Nam tiêu tốn 1,5 triệu lít máu và 15 tấn lương thực để nuôi giun và nhiễm giun kéo theo một loạt nguy cơ cho sức khỏe. Thông tin trên được PGS.TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết sáng nay, tại buổi phát động “6116 - Tẩy giun định kỳ 2 lần mỗi năm để bảo vệ sức khỏe gia đình” diễn ra tại Hà Nội. Nguyên nhân của tình trạng này là do điều kiện vệ sinh môi trường ở Việt Nam còn thấp và khí hậu nhiệt đới nóng ẩm quanh năm là điều kiện rất phù hợp cho sự tồn tại và phát tán mầm bệnh giun sán trong môi trường. Hơn nữa, giun lây lan rất nhanh trong cộng đồng khu dân cư đông đúc và những nơi sinh hoạt có môi trường tập thể khí hậu nhiệt đới, môi trường ẩm ướt, văn hóa ẩm thực vùng miền đặc trưng và thói quen ăn uống của nhiều người như ăn rau sống, thịt tái, thủy sản tươi sống…là điệu kiện thuận lợi để các loại ký sinh trùng phát triển. Theo TS Dương, nhiễm giun đường ruột gây nên nhiều tác hại khác nhau như thiếu máu, thiếu các vi chất, trẻ em học tập không tập trung, gây bệnh ở gan mật, phổi ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tinh thần cho người bệnh, đặc biệt ở trẻ em và phụ nữ có thai. Nghiêm trọng hơn là các triệu chứng do nhiễm giun đường ruột như viêm đường mật, viêm tụy cấp, tắc ruột, tổn thương gan… Với những người có sức đề kháng yếu thì bệnh lý ngày càng xấu và thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Trong khi đó mới đây, theo kết quả tổng kết dinh dưỡng toàn cầu 2014, Việt Nam là 1 trong 78 nước đang chịu gánh nặng của tình trạng suy dinh dưỡng phổ biến nhất bao gồm suy dinh dưỡng thấp còi trẻ dưới 5 tuổi, thiếu máu phụ nữ tuổi sinh đẻ. Theo đó, tính đến năm 2014, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi thể nhẹ cân hiện vẫn ở mức 14,5% và thấp còi là 24,9%. Tình trạng thiếu máu hiện nay vẫn ở mức có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng. 28,8% phụ nữ tuổi sinh đẻ, 36,5% phụ nữ có thai, 29,2% trẻ dưới 5 tuổi nước ta bị thiếu máu gây hậu quả xấu về sức khoẻ cho bà mẹ và trẻ em. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ngoài vấn đề về gien, về dinh dưỡng còn là do tình trạng nhiễm giun của người Việt. Tuy nhiên, nhận thức của người Việt Nam về tẩy giun định kỳ còn chưa đầy đủ. TS Dương dẫn chứng về kết quả thu nhận được sau khi tiến hành khao sát nhỏ về mức độ nhận thức của người dân về tẩy giun định kỳ sau khi kết thúc chiến dịch tại TP Hồ Chí Minh. Theo đó có 56,4% phụ huynh không tẩy giun định kỳ 6 tháng 1 lần cho trẻ; trong đó, 4,1% chưa bao giờ tẩy giun cho con, 9,9% phụ huynh không nhớ đã tẩy giun cho con hay chưa và gần 42,5% trẻ em được tẩy giun cách đây từ 1 năm trở lên. PGS. TS. Trần Thanh Dương khuyến cáo, để đạt hiệu quả cao, việc tẩy giun không nên thực hiện đơn lẻ một thành viên mà phải tẩy đồng loạt cho cả gia đình trong cùng thời điểm để tránh lây nhiễm trứng giun.Việc tẩy giun cần được tiến hành định kỳ 6 tháng 1 lần. Thời gian quá dài hay quá ngắn đều không tốt. Nếu thời gian cho mỗi lần tẩy giun cách nhau vài năm có thể không loại bỏ hết giun ra khỏi cơ thể. Ngược lại, thời gian quá ngắn thì không cần thiết bởi nguy cơ tái nhiễm giun chưa xuất hiện. Được biết sau buổi phát động kêu gọi, chương trình sẽ tiếp tục cung cấp thông tin về tác hại của nhiễm giun và cách phòng ngừa đến khoảng 11.000 học sinh, phụ huynh và giáo viên tại 12 trường tiểu học ở Hà Nội. Bên cạnh việc cung cấp thông tin trực tiếp về tầm quan trọng của việc tẩy giun, NIMPE cũng triển khai công tác tư vấn về lợi ích của tẩy giun định kỳ 6 tháng 1 lần cho cả trẻ em và người lớn để bảo vệ sức khỏe thông qua các hình thức như: tin nhắn, chiếu phim tuyên truyền, truyền thông trên mạng… Chương trình sẽ được kéo dài đến hết ngày 30/7/2015.

Bộ Y tế khuyến cáo người già, trẻ em cẩn trọng với nắng nóng

Trước tình trạng nắng nóng gay gắt, khắc nghiệt của mùa hè năm nay, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh phải tăng cường chống nóng cho người bệnh, cảnh báo những đối tượng dễ tổn thương do nắng nóng. Nắng nóng có thể gây ra các bệnh như: say nắng, say nóng, rối loạn thân nhiệt, mất nước, ngất, kiệt sức, gia tăng bệnh hô hấp, tim mạch, đột quỵ, gia tăng ngộ độc thực phẩm, sốt cao co giật.… Đặc biệt tình trạng nắng nóng này dễ gây tổn thương cho các đối tượng là người già, phụ nữ có thai; trẻ em, những người phải lao động ngoài trời, công nhân ở các lò phát nhiệt, người bệnh đang điều trị các bệnh tim mạch, phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản, đái tháo đường, tiêu chảy mất nước, uống rượu, vẩy nến, chàm, bỏng, cường tuyến giáp và một số người đang dùng các thuốc kháng cholinergiques, cocaine, amphetamines, phenothiazine… Trong khi đó, tình trạng nắng nóng sẽ còn gay gắt, kéo dài trong mùa hè năm nay. Các Sở Y tế cần tích cực tuyên truyền cho người dân các cách phòng sư ảnh hưởng của nắng nóng đối với sức khỏe. Các BV tăng cường nhân lực tại phòng khám, bố trí chỗ ngồi, bổ sung quạt đảm bảo thoáng mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám, có nước uống miễn phí, đồng thời nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Đặc biệt Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện hạn chế tối đa việc nằm ghép tại các khoa điều trị; Tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh truyền nhiễm; Cung cấp đủ nước sạch cho người bệnh; Đảm bảo đủ hệ thống quạt điện, điều hòa để chống nóng cho bệnh nhân nằm viện. Chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết nắng nóng bất thường gây ra như: tim mạch, tai biến mạch não, hô hấp, tiêu hóa…trong tình cảnh nắng nóng như hiện nay.

Đào tạo bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn

Ngày 1/6/2015, tại Trường Đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ Khai giảng lớp chuyên khoa I thuộc dự án Bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn. Theo GS.TS Tạ Thành Văn, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y, “Dự án là một trong những nhiệm vụ chính trị mà Bộ y tế triển khai mục tiêu là hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe y tế vùng sâu, vùng xa”. GS.TS Tạ Thành Văn cũng nhấn mạnh: “đây là nhiệm vụ hết sức đặc biệt, các bác sĩ sẽ được đào tạo như bác sĩ nội trú, mỗi em học viên được một giảng viên hướng dẫn đào tạo suốt 2 năm theo hướng “cầm tay chỉ việc”, đảm bảo khi ra trường có thể thực hiện tốt các kỹ thuật khám, chữa bệnh tuyến huyện”. Qua quá trình triển khai, khảo sát tại các huyện nghèo cho thấy nhu cầu bác sĩ thuộc 15 chuyên khoa là 599 bác sĩ. Bộ Y tế đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký của 95 bác sĩ trẻ mới ra trường, khớp nguyện vọng của các bác sĩ trẻ với nhu cầu bác sĩ của huyện nghèo và tiêu chuẩn mà dự án đã đưa ra, Ban quản lý dự án đã làm việc với các bệnh viện tuyến trung ương về việc tiếp nhận các bác sĩ trẻ này. Kết quả đợt đầu tiên tuyển được 08 Bác sĩ trẻ hội tụ đủ yêu cầu của dự án. TS Phạm Văn Tác ( Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ – Bộ Y tế, Giám đốc Dự án) “Các Bác sĩ phải trải qua kỳ kiểm tra rất khắt khe về lâm sàng. Dự án cũng là tiền đề để Bộ Y tế nghiên cứu đưa ra Luật về trách nhiệm cán bộ y tế”. Ông cũng cho biết trong thời gian đào tạo các bác sĩ được hỗ trợ tiền học phí, hưởng lương theo quy định và các chế độ khác của dự án. Trong hệ thống đào tạo nói chung, đào tạo ngành Y nói riêng từ trước tới nay chưa từng có. “Các bạn phải hoàn thành đúng nghĩa vụ của mình theo cam kết, khó khăn cũng không được lùi bước, phải vượt qua, 3 năm đối với Nam, 2 năm đối với Nữ”. TS Phạm Văn Tác nói. Trả lời phóng viên Dân trí, Bác sĩ Trần Thị Loan tham gia tình nguyện chuyên khoa Nhi cho biết “ Để quyết định tham gia tình nguyện tôi đã phải suy nghĩ, cân nhắc rất nhiều, tham khảo ý kiến của mọi người. Tôi coi đây là một trải nghiệm để trau dồi kiến thức cũng như tay nghề. Trước kia tôi đã từng tham gia tình nguyện vùng sâu, vùng xa, nhận thấy cuộc sống, chế độ chăm sóc sức khỏe ở đó rất khó khăn, tôi muốn góp một phần sức lực của mình để chăm sóc sức khỏe bà con vùng khó khăn”. Bác sĩ Loan cũng chia sẻ “ Khi đưa ra quyết định tôi đã gặp phải sự phản đối của bố mẹ, cũng vì con gái đã từng học 6 năm giờ lại làm việc ở vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên sau một thời gian thuyết phục, bố mẹ cũng đã đồng ý với quyết định của tôi”. Cùng tham gia tình nguyện Bác sĩ Phạm Văn Tuấn (khoa Nhi) cho biết “Tôi ra trường bằng Giỏi, với khả năng của mình tôi có rất nhiều cơ hội để làm việc ở đây, tôi cũng được giữ lại trường làm Giảng viên nhưng tôi còn trẻ, tôi có đam mê, nhiệt huyết, muốn thử thách và đóng góp sức mình chăm sóc sức khỏe cho bà con vùng cao. Đây cũng chính là cơ hội để trau dồi, rèn luyện kiến thức cũng như tay nghề. Và cũng thật may mắn tôi được gia đình ủng hộ, bố mẹ là người tác động, động viên tôi rất nhiều”. Nhân dịp Lễ Khai giảng lớp chuyên khoa I thuộc dự án Bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn,  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo, giao cho Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức đào tạo cho các bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia dự án đảm bảo chất lượng, đạt chỉ tiêu vững vàng tay nghề chuyên môn, đáp ứng nhu cầu nhằm phục vụ nâng cao công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân vùng sâu vùng xa, góp phầm giảm tải trong công tác khám chữa bệnh tuyến trên. Dự án “Bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)” của Bộ Y tế nhằm thu hút bác sĩ trẻ mới ra trường tốt nghiệp loại Khá, Giỏi tình nguyện về công tác tại tuyến huyện một số địa phương.

Sức khoẻ đời sống

Việt Nam sẵn sàng các biện pháp phòng chống dịch bệnh MERS - CoV

Để chủ động các biện pháp đáp ứng không để dịch xâm nhập vào nước ta, Văn phòng Đáp ứng tình huống khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (Văn phòng EOC), Bộ Y tế đã tổ chức họp khẩn cấp để đánh giá tình hình, giám sát nguy cơ và đề xuất các biện pháp phòng chống lây lan dịch MERS - CoV tại Việt Để chủ động các biện pháp đáp ứng không để dịch xâm nhập vào nước ta, Văn phòng Đáp ứng tình huống khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (Văn phòng EOC), Bộ Y tế đã tổ chức họp khẩn cấp để đánh giá tình hình, giám sát nguy cơ và đề xuất các biện pháp phòng chống lây lan dịch MERS - CoV tại Việt Nam. Cuộc họp do của PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Chánh Văn phòng EOC - Bộ Y tế chủ trì với sự tham dự của Lãnh đạo và chuyên viên Cục Y tế dự phòng; Cục Quản lý Khám chữa bệnh, các Viện, Bệnh viện liên quan, Cục Thú y – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện từ các tổ chức quốc tế như WHO, FAO, CDC. Thông tin từ cuộc họp cho biết, hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do vi rút Corona là một bệnh viêm đường hô hấp nguy hiểm và có tỉ lệ tử vong cao. Trong đó, vi rút Corona là một chủng mới tương tự vi rút gây SARS năm 2003. Bệnh xảy ra lần đầu tiên tại Ả Rập Xê út từ năm 2012. Tới nay, vi rút này đã lây lan ra 26 quốc gia với 1154 người mắc MERS-CoV, trong đó có 434 ca tử vong đã được ghi nhận (tỷ lệ tử vong trên tổng số người mắc bệnh là 38%). Ngày 19/05/2015, Hàn Quốc đã ghi nhận ca bệnh MERS-CoV đầu tiên, đây là ca bệnh xâm nhập sau khi người này trở về từ khu vực Trung Đông. Sau 2 tuần, tính đến ngày 01/6, Tổ chức Y tế Thế giới thông báo đã ghi nhận 14 người tại Hàn Quốc lây nhiễm MERS-CoV. Ngày 29/05, tại Trung Quốc cũng đã ghi nhận một trường hợp mắc bệnh đầu tiên, là công dân Hàn Quốc. Bệnh nhân này trước đó đã bị lây nhiễm từ Hàn Quốc, khi sang Trung Quốc thì khởi phát bệnh. Trên cơ sở các ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự, các đại biểu tham gia cuộc họp nhất trí nguy cơ dịch MERS-CoV có thể xâm nhập vào nước ta từ các hành khách đi về từ vùng dịch, trong bối cảnh gia tăng giao lưu đi lại giữa các nước, trong thời gian ủ bệnh không có triệu chứng nên khó phát hiện; do đó đề xuất Bộ Y tế tăng cường các hoạt động giám sát, truyền thông và sẵn sàng đáp ứng khi có ca bệnh xâm nhập. Rút kinh nghiệm từ các trường hợp nhiễm MERS-COV tại Hàn Quốc, PGS.TS Trần Đắc Phu Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Chánh Văn phòng EOC cho biết sẽ tập trung: Tăng cường giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảng tại cửa khẩu quốc tế tại Hà Nội và Hồ Chí Minh là đặc biệt quan trọng để có thể phát hiện sớm ngay các trường hợp xâm nhập đầu tiên; Các cơ sở khám chữa bệnh sẽ chú ý khai thác các yếu tố dịch tễ để phát hiện các trường hợp bệnh nhân đi từ vùng dịch lưu hành về; Tăng cường các hoạt động phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện để tránh lây lan cho cộng đồng và nhân viên y tế trong trường hợp phát hiện dịch bệnh. Trong thời gian tới, Văn phòng EOC sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo chặt chẽ các hoạt động phòng chống dịch, tiếp tục cập nhật tình hình dịch bệnh, giám sát chặt chẽ trên cả 4 nội dung: Giám sát tại cửa khẩu, Giám sát tại cơ sở y tế, Giám sát tại cộng đồng, Giám sát phòng thí nghiệm. Bên cạnh đó, Văn phòng sẽ tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cấp, ngành phản ứng phòng chống dịch bệnh; Họp ban chỉ đạo theo mức độ diễn biến dịch bệnh; Báo cáo Chính phủ, tăng cường truyền thông sâu rộng đến từng nhóm đối tượng; Rà soát, cập nhật các hướng dẫn, tài liệu chuyên môn và tập huấn cho các cán bộ y tế; Xây dựng kế hoạch ứng phó và tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, chỉ đạo địa phương phòng chống dịch MERS-CoV. Để làm tốt các biện pháp phòng bệnh và nâng cao ý thức chủ động bảo vệ sức khỏe của người dân, Văn phòng EOC sẽ thường xuyên cập nhật thông tin và tham khảo ý kiến các chuyên gia trong nước và quốc tế, đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường khả năng giám sát cửa khẩu biên giới, kiên quyết ngăn chặn dịch MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam.

Báo điện tử Chính phủ

Cảnh giác và đề phòng virus Mers-Cov

Kể từ khi ghi nhận ca mắc đầu tiên vào ngày 20/5, tới nay, tại Hàn Quốc đã có 18 người nhiễm virus Mers-CoV. Mới đây, Trung Quốc cũng đã ghi nhận ca mắc đầu tiên. Virus Mers-Cov được ghi nhận ở khu vực Trung Đông từ năm 2012. Đến nay, bệnh đã xuất hiện ở 26 quốc gia trên thế giới (trong đó có một số nước châu Âu, châu Mỹ), với 1.154 trường hợp nhiễm và 434 trường hợp tử vong. Đặc biệt, kể từ khi xuất hiện ca mắc đầu tiên vào ngày 20/5 tới nay, Hàn Quốc đã ghi nhận 18 trường hợp mắc. Hôm 29/5, Trung Quốc cũng đã ghi nhận ca mắc bệnh đầu tiên. Loại virus lây truyền từ người sang người này được các chuyên gia đánh giá nguy hiểm không kém virus gây hội chứng viêm đường hô hấp (SARS) bùng phát năm 2003, làm hơn 800 người tử vong. Để người dân biết cách chủ động phòng chống nhằm ngăn chặn virus này lây lan vào Việt Nam, phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế.

Tính đến thời điểm này, trên thế giới đã có hơn 430 trường hợp tử vong do nhiễm virus Mers-Cov. Tốc độ lây lan của virus này hiện nay như thế nào, thưa ông?

Tuy không lây lan nhanh như virus SARS, nhưng bệnh do virus Mers-Cov gây ra nguy hiểm không kém. Phần lớn các bệnh nhân bị nhiễm virus này bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nặng, khoảng 50% trong số đó có biến chứng nặng và tử vong. Tuy nhiên, vẫn có gần 30% ca bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nên rất khó chẩn đoán để cách ly sớm; trong khi bệnh nhân suy hô hấp nặng lại diễn tiến rất nhanh, gây suy đa phủ tạng, dẫn đến tử vong. Đặc biệt, virus này lây truyền từ người sang người và có thể lây lan sang nhiều quốc gia.

Tại Việt Nam, mặc dù chưa ghi nhận ca mắc bệnh nào, nhưng nguy cơ lây lan vào nước ta là rất cao. Mới đây, Trung Quốc đã ghi nhận ca mắc bệnh đầu tiên. Vậy, mức độ lây nhiễm vào Việt Nam như thế nào và Bộ Y tế có những biện pháp gì để ngăn chặn dịch bệnh này?

Mức độ lây nhiễm từ Trung Quốc sang Việt Nam không lớn vì Trung Quốc có 1 trường hợp, đó là trường hợp đi từ Hàn Quốc sang và bệnh nhân đã được cách ly, điều trị. Hiện, chúng ta đang lo ngại những bệnh nhân đến và đi từ khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, không phải từ khi Hàn Quốc và Trung Quốc xuất hiện các bệnh nhân nhiễm virus Mers-Cov Bộ Y tế mới triển khai các biện pháp phòng chống. Kể từ ca bệnh đầu tiên xuất hiện từ năm 2012 tại các nước Ả rập, Bộ Y tế đã có nhiều biện pháp triển khai để ngăn chặn dịch bệnh. Hiện, chúng ta đã có các kịch bản tương ứng với các biện pháp phòng chống dịch như: Khi có 1 ca bệnh vào nước ta nhưng ở dạng ca bệnh xâm nhập thì như thế nào; khi dịch lây lan trong cộng đồng, phạm vi nhỏ thì thế nào; nếu lây lan trong phạm vi lớn, bùng phát trong cộng đồng như thế nào. Tại thời điểm hiện nay, khi chưa có ca bệnh, chúng ta vẫn đang tăng cường giám sát, kiểm tra tại các cửa khẩu. Đặc biệt, chúng ta vẫn đang áp dụng tờ khai y tế 2 loại bệnh là Ebola và Mers-CoV tại các cửa khẩu đối với tất cả hành khách đi và đến từ 9 nước Trung Đông. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang đẩy mạnh truyền thông để người dân hiểu và triển khai các biện pháp dự phòng bệnh, như rửa tay với xà phòng, hạn chế đi lại tới các quốc gia có dịch bệnh… Bộ cũng đã triển khai tất cả các hoạt động đáp ứng khẩn cấp như dự trữ trang thiết bị, phổ biến phác đồ điều trị, phổ biến hướng dẫn giám sát bệnh… Với đầy đủ các biện pháp trên, tôi cho rằng, chúng ta đã sẵn sàng ứng phó khi có ca bệnh tại Việt Nam. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, Hàn Quốc đã ghi nhận 18 ca nhiễm Mers-Cov. Vậy, chúng ta có cần phải áp dụng ngay tờ khai y tế với các hành khách đến và đi từ quốc gia này không, thưa ông? Ông Trần Đắc Phu: Các ca bệnh hiện nay ở Hàn Quốc đều đã được kiểm soát. Tuy nhiên, ngay trong ngày 2/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia sẽ họp khẩn về vấn đề này và sẽ xem xét, đánh giá các nguy cơ để tiến tới quyết định áp dụng tờ khai y tế đối với khách quốc tế đến từ Hàn Quốc hay không. Nếu nguy cơ cao thì sẽ phải áp dụng tờ khai y tế, nếu không thì chúng ta vẫn tiếp tục tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động phòng chống.

Những đối tượng nào dễ nhiễm virus Mers-Cov, thưa ông?

Theo WHO, nhóm nguy cơ cao mắc virus Mers-CoV là những người mắc bệnh tiểu đường, suy thận, bệnh phổi mãn tính, những người bị bệnh miễn dịch. Do vậy, những đối tượng này nên tránh tiếp xúc với động vật, đặc biệt là lạc đà nhất là khi tới các trang trại, chợ, chuồng trại những nơi virus có khả năng lưu hành. Các biện pháp vệ sinh chung như rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi sờ vào động vật và tránh tiếp xúc với động vật ốm.

Các biện pháp dự phòng lây nhiễm virus MERS - CoV cho cộng đồng như thế nào?

Ông Trần Đắc Phu: Đây là bệnh lây qua đường hô hấp. Vì vậy, việc giữ vệ sinh cá nhân là cực kỳ quan trọng như: Rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn, che mũi và miệng khi ho và hắt hơi, tránh tiếp xúc với mắt, mũi, miệng khi tay chưa được rửa sạch. Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân hạn chế đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh khi không cần thiết. Nếu đi về từ khu vực vùng Trung Đông mà có biểu hiện ho, sốt, khó thở cần đến ngay các cơ sở y tế để khám, xét nghiệm và điều trị. Hiện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đang phối hợp với các đối tác để nghiên cứu và sản xuất vaccine phòng bệnh này. Bệnh cũng chưa có thuốc điều trị đặc thù, chủ yếu là điều trị triệu chứng.

Xin cảm ơn ông!

VOV

Việt Nam chủ động phòng chống dịch bệnh MERS – CoV

Bộ trưởng Bộ Y tế: "Chúng ta sẵn sàng đối phó với dịch bệnh MERS-CoV cả về chuyên môn, kỹ thuật chẩn đoán, điều trị và đối phó với tình huống xảy ra". Từ 1 trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp MERS - CoV do virus Corona gây ra, đến nay, tại Hàn Quốc đã ghi nhận hơn 20 trường hợp mắc bệnh này, trong đó có 2 người đã tử vong. Trung Quốc cũng đã nghi nhận bệnh nhân MERS- CoV. Dịch bệnh nguy hiểm này giống dịch bệnh SARS với khả năng lây lan nhanh chóng. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh đến lúc phát bệnh khá dài (khoảng 14 ngày) nên gây khó khăn cho công tác phòng chống. Trong khi đó, số người đi từ vùng có dịch bệnh đến Việt Nam rất nhiều. Phóng viên VOV phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về vấn đề này. 

  Bộ trưởng đánh giá thế nào về nguy cơ xâm nhập dịch bệnh MERS-CoV vào nước ta?

Nguy cơ dịch bệnh MERS-CoV xâm nhập nước ta hoàn toàn có thể xảy ra. Dịch bệnh này xuất xứ từ các nước khu vực Trung Đông, sau đó lây sang Châu Á như: Hàn Quốc, Trung Quốc. Dịch bệnh này lây từ người sang người qua dịch tiết. Chính vì vậy, việc phòng chống bệnh cần được quan tâm, tích cực chủ động nhưng chúng ta cũng không nên hoang mang mặc dù chưa có thuốc đặc trị cũng như chưa có vắc xin, nhưng các biện pháp chủ động, đặc biệt là quyết tâm cao để cho bệnh không xâm nhập vào nước ta và đó là một nỗ lực mà chúng ta cần phải có.

Vậy, Bộ Y tế đã và đang triển khai những biện pháp gì để phòng, chống dịch bệnh nà?

Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn cấp Ban chỉ đạo gồm các Bộ, ban ngành, các chuyên gia, Tổ chức Y tế Thế giới và các tổ chức quốc tế, Cơ quan Kiểm soát bệnh tật của Hoa Kỳ đưa ra các giải pháp phòng chốngMERS- CoV. Trước mắt, chúng ta thông điệp với người dân về cách phòng bệnh, khuyến cáo người dân không nên du lịch hoặc làm ăn ở Trung Đông trong thời gian này. Ngoài ra, giao lưu đi lại giữa người dân Việt Nam và Hàn Quốc rất nhều nên giai đoạn này cần hạn chế đến Hàn Quốc. Vấn đề tiếp theo là kiểm dịch ở cửa khẩu quốc tế, đặc biệt là ở cửa khẩu hàng không phải tiến hành hết sức chặt chẽ với tất cả các khách du lịch đi từ Trung Đông và Hàn Quốc đến Việt Nam. Nếu nghi ngờ mắc bệnh MERS- CoV phải khai báo với bác sĩ, nhất là trong vòng 14 ngày đi từ vùng có dịch trở về. Bên cạnh đó, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ và không nên đến nới tập trung đông người, đặc biệt là đối với trẻ em. Thứ 2, đối với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, phải có sự phối hợp, cam kết mạnh mẽ giữa các bộ ngành. Giải pháp tiếp theo là giám sát tại cộng đồng các ca nghi ngờ hoặc các ca bệnh đi từ vùng dịch về. Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch phòng chống khẩn cấp dịch bệnh MERS - CoV và cũng gửi Công văn chỉ đạo 63 tỉnh, thành phố giám sát, phát hiện sớm những ca bệnh đầu tiên; từ đó cách ly, khu trú, dập tắt dịch ngay từ đầu. Ngành Y tế cũng đã chuẩn bị các cơ số thuốc và các thiết bị phục vụ việc điều trị nếu có dịch bệnh MERS- CoV xảy ra; đồng thời tổ chức tập huấn đối với các cán bộ y tế tuyến Trung ương, tỉnh, huyện, xã. Chúng tôi cũng luôn nâng cao ý thức cảnh giác phòng chống dịch bệnh, bố trí nhân lực y tế ứng trực đầy đủ, trước mắt không để các ca bệnh MERS- CoV xâm nhập vào Việt Nam và khi có ca nghi ngờ sẽ giám sát chặt chẽ.

Khả năng ứng phó của ngành Y tế ra sao nếu dịch bệnh nguy hiểm MERS-CoV xâm nhập?

Chúng ta sẵn sàng đối phó với dịch bệnh MERS-CoV cả về chuyên môn, kỹ thuật chẩn đoán, điều trị cũng như chủ động đối phó với các tình huống có thể xảy ra. Tại Hà Nội và TP HCM có 2 phòng thí nghiệm được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận đạt chuẩn quốc tế có thể xét nghiệm, chẩn đoán được virus Corona, khi phát hiện các ca bệnh nghi ngờ.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!./.

Bảo hiểm xã hội

Đơn giản hóa thủ tục tham gia BHYT hộ gia đình

Năm 2014, có 7,5 triệu người tham gia BHYT tự nguyện. Theo báo cáo nhanh của BHXH các tỉnh đến 31/3/2015, số đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình là: 7,7 triệu người tăng 2,9% so với cuối năm 2014. Trong 46 tỉnh có số đối tượng tham gia BHYT giảm, thì chỉ có 17 tỉnh giảm số đối tượng tham gia theo hộ gia đình, 6 tỉnh giảm trên 10% trong tổng số giảm (An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long,…).

Nhiều vướng mắc

Trong cuộc họp Giao ban vừa qua giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam có chỉ rõ, giai đoạn đầu triển khai tham gia BHYT theo hộ gia đình, tỷ lệ tham gia thấp do vẫn còn nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Nhiều hộ gia đình chưa nắm rõ quy định mới. Ngoài ra, người dân muốn tham gia BHYT phải chứng minh tình trạng tham gia BHYT của tất cả các thành viên trong gia đình nên ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT; Công tác thực hiện quy định của pháp luật về cư trú, tạm trú chưa nghiêm túc, còn nhiều hộ gia đình có thành viên đi làm ăn xa hoặc đi nước ngoài không thực hiện khai báo tạm vắng tại nơi cư trú. Do vậy, khi người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình khó chứng minh tình trạng tham gia BHYT của tất cả các thành viên trong gia đình nên ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT, nhất là với những trường hợp không có nhu cầu mua thẻ BHYT tại nơi cư trú nhưng không có cơ sở loại trừ khỏi diện tham gia BHYT theo hộ gia đình do cơ quan công an không xác nhận tạm vắng. Việc lập danh sách theo hộ gia đình cũng gặp nhiều khó khăn, do UBND xã, phường chưa xác định được đây là nhiệm vụ bắt buộc UBND xã, phường phải lập, đồng thời hướng dẫn chưa cụ thể cho việc bố trí được cán bộ thực hiện…Mặc dù, BHXH Việt Nam đã có hướng dẫn tạm thời nhưng quá trình triển khai thực hiện vẫn gặp những vướng mắc. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền vẫn còn hạn chế, chưa thấm đến tận người dân nên nhiều người chưa hiểu rõ về chính sách BHYT nên còn có ý kiến phản hồi, thắc mắc.

Tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT

Để thực hiện mục tiêu đạt tỷ lệ 75% dân số tham gia BHYT năm 2015 và giải quyết vướng mắc trong việc tham gia BHYT theo hộ gia đình, tại Hội nghị giao ban 5 tháng đầu năm 2015 giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã thống nhất hướng chỉ đạo thực hiện tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai BHYT theo hình thức này. Theo đó, các địa phương tập trung triển khai thực hiện Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn; thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị, Đề án thực hiện BHYT toàn dân và Nghị quyết số 68 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, tiến tới BHYT toàn dân và Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện BHXH, BHYT. Bộ Y tế và BHXH Việt Nam sẽ tập trung chỉ đạo, kiểm tra các tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT thấp dưới 60%, nắm thông tin hàng tháng về nhóm tham gia theo hộ gia đình, hộ cận nghèo và lao động trong các khối doanh nghiệp... Nghiên cứu sửa đổi Công văn số 777 ngày 22/3/2015 của BHXH Việt Nam hướng dẫn một số nội dung thu BHYT theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, bỏ quy định hộ gia đình phải xuất trình bản phô tô giấy tạm vắng, giấy ly hôn… Sớm hoàn thiện mẫu lập danh sách và tập huấn cho đại lý, cho người làm công tác lập danh sách BHYT theo hộ gia đình. Tổ chức thu BHYT định kỳ, không bắt buộc đóng phí một lần/năm mà có thể đóng phí định kỳ theo quý hoặc mỗi sáu tháng, tạo điều kiện cho người khó khăn cũng có thể tham gia BHYT. Ban Thực hiện Chính sách BHYT – BHXH Việt Nam phối hợp với Vụ BHYT – Bộ Y tế trình xin ý kiến Thủ tướng việc giao cho trạm y tế xã việc lập danh sách tham gia BHYT theo hộ gia đình. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị có hình thức thu phí theo định kỳ với người tham gia theo hình thức hộ gia đình, Chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh, thành phố tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho đối tượng cán bộ xã phường, đại lý BHYT để thống nhất cách hiểu văn bản, thống nhất trong tổ chức thực hiện, kiểm tra, hướng dẫn chi tiết cho người dân nơi mua BHYT, các thủ tục để kê khai, lập danh sách tham gia BHYT theo hộ gia đình. Nghiên cứu có thể giao cán bộ Trạm y tế xã hoặc cộng tác viên Dân số làm đại lý để kết hợp hướng dẫn tuyên truyền tham gia BHYT theo hộ gia đình. Triển khai cấp thẻ BHYT cho trẻ em đồng thời với việc cấp giấy khai sinh để bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Chú trọng công tác phối hợp

Từ các vướng mắc trong bước đầu triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, BHXH Việt Nam chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan (Y tế, Tài Chính, GD-ĐT, LĐ-TB&XH) ban hành các văn bản hướng dẫn, quy định trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, kiểm tra việc thực hiện BHYT cho các đối tượng thuộc diện quản lý. Để thực hiện BHYT toàn dân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT khuyến khích, vận động người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình nhằm nâng cao hơn nữa ý thức của các thành viên trong gia đình, cùng có trách nhiệm tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau nên có rất nhiều ưu đãi đối với hình thức tham gia này. Khi mua BHYT theo hộ gia đình, mức đóng được giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi. Bên cạnh đó, Nhà nước đã có các phương án để hỗ trợ gia đình nghèo, khó khăn, chia thành nhiều nhóm đối tượng để hỗ trợ tiền mua thẻ BHYT. Mới đây, cuộc họp bàn của BHXH Việt Nam về các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia BHYT, ông Trần Đình Liệu- Trưởng ban Thu cho biết: Những tháng đầu năm 2015 có sự sụt giảm so với thời điểm hết năm 2014, tập trung chủ yếu ở nhóm do NSNN đóng và hỗ trợ đóng và chỉ rõ, nhóm có tỉ lệ tham gia thấp nhất là tham gia BHYT theo hộ gia đình với 31,45%.  Các đại biểu tham gia cũng thống nhất ý kiến: một trong những hạn chế của việc phát triển đối tượng tham gia BHYT là người dân chưa nắm được cách thức tham gia BHYT. Nhiều người dân vẫn còn thắc mắc: mua thẻ BHYT ở đâu, đối tượng nào phải tham gia theo hộ gia đình, mức đóng được giảm thế nào… Điều đó thể hiện, mặc dù thời gian qua công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHYT có nhiều chuyển biến nhưng vẫn chưa thật sự thấm đến từng người dân. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền trong việc thực hiện BHYT toàn dân, Lãnh đạo Ngành Y tế và BHXH Việt Nam đã thống nhất rất cao trong việc thực hiện giải pháp tập trung tuyên truyền, vận động tăng tỷ lệ tham gia BHYT theo hộ gia đình. Để kỷ niệm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1.7, sắp tới, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức  hàng loạt các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT; Đồng thời sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Chung tay thực hiện BHYT toàn dân”, nhằm đánh giá 6 tháng thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT,  tìm các giải pháp thúc đẩy quá trình thực hiện BHYT toàn dân như Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị đã đặt ra.

Tiền Giang: Trao thẻ BHYT cho hộ cận nghèo

Ngày 26/5/2015, BHXH tỉnh Tiền Giang phối hợp với BHXH huyện Cai Lậy đã tổ chức trao 257 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo xã Thạnh Lộc và Ngũ Hiệp. Đây là hoạt động tặng thẻ BHYT hộ cận nghèo từ nguồn hỗ trợ do BHXH Việt Nam phân bổ. Việc tặng thẻ BHYT cho hộ cận nghèo thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp nhân dân giảm bớt gánh nặng về tài chính khi bị ốm đau, bệnh nặng, tiến tới nâng cao chất lượng cuộc sống. Được biết, đợt này huyện được phân bổ 400 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo, với kinh phí trên 43 triệu đồng, trên cơ sở đó BHXH huyện  phối hợp với ban ngành rà soát, phân bổ về xã Thạnh Lộc, Ngũ Hiệp, Long Tiên và Hiệp Đức.

Công lý

Bộ Y tế họp khẩn bàn giải pháp phòng chống dịch MERS-CoV

Trước tình hình dịch bệnh do nhiễm MERS-CoV trên thế giới phức tạp, sáng 2/6, Bộ Y tế vừa có cuộc họp khẩn cấp với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tìm biện pháp ứng phó. Cuộc họp do của PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Chánh Văn phòng Đáp ứng dịch bệnh (EOC) - Bộ Y tế chủ trì. Rút kinh nghiệm từ các trường hợp nhiễm MERS-COV tại Hàn Quốc, PGS.TS Trần Đắc Phu Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Chánh Văn phòng  EOC cho biết, Bộ Y tế sẽ tập trung giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảng tại cửa khẩu quốc tế tại Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Quảng Ngãi: Kinh hoàng giòi sống trong tai trẻ sơ sinh

Đó là trường hợp của con gái anh Phạm Duy Thể (Quảng Ngãi), sau khi xuất viện, anh đã phát hiện trong lỗ tai bé có giòi. Bé chào đời ngày 21/5 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Sau đó tiếp tục nằm lồng kính 3 ngày trước khi làm thủ tục xuất viện. Ngày 25/5, anh Thể phát hiện trong tai bé có máu bầm, mặc dù đã hỏi bác sĩ, tuy nhiên, bác sĩ khám trực tiếp khẳng định rằng, sức khỏe bé đã ổn và cho hai mẹ con xuất viện. Ngày 26/5, Anh Thể thấy một tai bé có dấu hiệu rỉ máu tươi nên đã đưa con đi khám, bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm tai giữa và kê thuốc uống. Ngày 27/5, theo lời anh Thể, cháu bé khóc dữ dội không nín, vợ chồng anh dùng đèn pin kiểm tra tai thì tá hỏa phát hiện ra có giòi sống bên trong. Tới 1/6, bé được nhập viện đa khoa Đà Nẵng để tiếp tục điều trị. Đây là một trong những ca hiếm gặp. Theo các chuyên gia Y tế, nguyên nhân có thể do ruồi đẻ trứng.

9 giờ phẫu thuật lấy ngón chân ghép thay ngón tay

Bệnh nhân là công nhân tại Củ Chi, bị tai nạn lao động khi sử dụng máy dập. Nam thanh niên nhập viện trong tình trạng mất máu nhiều, bàn tay dập nát không thể giữ lại hay nối ghép vi phẫu. Để tránh tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc cho bệnh nhân, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân 115 tiến hành mổ cấp cứu tháo một phần bàn tay. Bác sĩ Vũ Minh Đức, Khoa Chấn thương Chỉnh hình cho biết Sau 2 tháng, khi vạt da ổn định các bác sĩ chuyển ghép một ngón chân lên làm ngón tay cái. Sau mổ 5 tuần, ngón chân bệnh nhân sống tốt với vai trò mới. Đây là phương pháp chuyên sâu đã được bác sĩ Võ Văn Châu là người đầu tiên thực hiện tại Việt Nam năm 1995 tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Nhân dân 115 thực hiện thành công kỹ thuật vi phẫu phức tạp này, mở thêm hy vọng cho những bệnh nhân có mong muốn tái tạo lại các ngón tay sau tai nạn.

Infonet

Dịch Mers-Cov chết người đang rất gần Việt Nam

Sáng 2/6, Bộ Y tế tổ chức họp đột xuất ban chỉ đạo phòng chống dịch Mers-Cov (giống dịch SARS) gây hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông trước tốc độ lây lan dịch nhanh chóng tại Hàn Quốc.

Đã 2 có người Hàn Quốc tử vong

Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, chỉ trong 10 ngày kể từ trường hợp mắc đầu tiên, Hàn Quốc đã ghi nhận 25 ca lây nhiễm vi rút Corona (Mers-Cov) khiến 2 người tử vong. Trước đó, vào ngày 29/5, Trung tâm Phòng, chống bệnh tật (CDC) của Trung Quốc - (láng giềng của Việt Nam) xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do vi rút MERS-CoV. Đây là một nam giới, 44 tuổi, đến từ Hàn Quốc, là con trai của người thứ 3 nhiễm MERS-CoV và em trai của người thứ 4 xác nhận nhiễm MERS-CoV tại Hàn Quốc. Giải thích nguyên nhân lây lan nhanh chóng này, TS Phu cho rằng, công tác phòng chống lây nhiễm trong các cơ sở y tế của Hàn Quốc chưa tốt. Công tác giám sát, truyền thông chưa đến mọi người. Điều này thể hiện rõ đối với trường hợp người bệnh di dời từ Hàn Quốc tới Trung Quốc trên nhiều phương tiện công cộng, tham gia nhiều cuộc họp, hội nghị, ở nhiều khác sạn trước khi được phát hiện, cách ly. Trước câu hỏi, dịch có nguy cơ xâm nhập vào nước ta hay không, TS Trần Đắc Phu thận trọng Tổng số người nhập cảnh vào nước ta từ đầu năm 2015 đến nay từ 9 quốc gia vùng có dịch là trên 23.000 người, gần 5.000 người/tháng qua 2 cửa khẩu Nội Bài và Tân Sơn Nhất. cho rằng, nói nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam cao thì chưa có bằng chứng mà nói thấp thì cũng không đúng. Bởi, “công dân nước ta đi công tác, lao động, học tập về từ vùng có dịch nhiều; công dân từ các quốc gia khác đã xuất phát/đi qua vùng có dịch nhập cảnh Việt Nam”, TS Phu giải thích. Tại cuộc họp các chuyên gia cũng cảnh báo, đây là dịch bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. Bệnh lưu hành chủ tại vùng Trung Đông chiếm 85% ca bệnh. Từ năm 2012 đến nay đã có 1154 ca mắc/434 tử vong tại 26 nước; tại chỗ là 9 nước, ca bệnh xâm nhập là 17 nước. Thời gian tới chắc chắn sẽ tiếp tục ghi nhận ca bệnh tại các quốc gia khác. Tuy nhiên, chùm ca bệnh chủ yếu tập trung trong cơ sở y tế; chưa ghi nhận sự lây lan trong cộng đồng.

Việt Nam khẩn trương ứng phó

Đánh giá tình hình dịch, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng tốc độ bệnh lây lan tại Hàn Quốc là rất nhanh mặc dù quốc gia này có hệ thống y tế rất tốt.  Đây là vấn đề đáng lo ngại. Trong khi đó, nước ta có mối giao thương rất lớn với Hàn Quốc. Để phòng ngừa, thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu áp dụng ngay tờ khai y tế với các hành khách đi từ Hàn Quốc và Bahrain, ngoài 9 nước vùng Trung Đông đang áp dụng. Đồng thời các đơn vị đánh giá, rà soát lại các biện pháp triển khai phòng chống dịch Mers-Cov xâm nhập vào Việt Nam. Rút kinh nghiệm từ các trường hợp nhiễm MERS-COV tại Hàn Quốc, PGS.TS Trần Đắc Phu Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Chánh Văn phòng  EOC cho biết sẽ tập trung: Tăng cường giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảng tại cửa khẩu quốc tế tại Hà Nội và Hồ Chí Minh là đặc biệt quan trọng để có thể phát hiện sớm ngay các trường hợp xâm nhập đầu tiên;  Các cơ sở khám chữa bệnh sẽ chú ý khai thác các yếu tố dịch tễ để phát hiện các trường hợp bệnh nhân đi từ vùng dịch lưu hành về; Tăng cường các hoạt động phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện để tránh lây lan cho cộng đồng và nhân viên y tế trong trường hợp phát hiện dịch bệnh. Được biết, trong thời gian tới, Văn phòng EOC sẽ tham mưu cho Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong các hoạt động phòng chống dịch, tiếp tục cập nhật tình hình dịch bệnh, giám sát chặt chẽ trên cả 4 nội dung: Giám sát tại cửa khẩu, Giám sát tại cơ sở y tế, Giám sát tại cộng đồng, Giám sát phòng thí nghiệm. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố tập huấn cho cán bộ y tế, đồng thời ở các tờ kê khai, poster đặt tại sân bay phải có cả tiếng Anh, Việt và Hàn Quốc. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khuyến cáo, người dân tốt nhất không di du lịch, công tác với các nước vùng Trung Đông đang có dịch, trừ khi quá cấp thiết. Những người đi về từ Hàn Quốc, Trung Quốc về đều phải khai báo tại cửa khẩu, chủ động khai báo với cơ sở y tế nếu có biểu hiện bất thường khi đi khám. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng trấn an, người dân không nên hoang mang lo lắng. Ngành y tế hạ quyết tâm dứt khoát không để dịch xâm nhập vào Việt Nam.

Bị ung thư da lại đi đắp thuốc nam

Thấy da có một nốt sùi nhỏ rắn và loét, bà Vân đã đi khám ở bệnh viện tỉnh Thanh hóa, bác sĩ chẩn đoán u sọ thái dương nhưng nhà nghèo, bà Vân về đắp thuốc lá.

Đắp thuốc lá vì không biết bệnh ung thư

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, bà Hà Thị Vân 56 tuổi quê ở Cẩm Thạch, Cẩm Thủy, Thanh Hóa nhăn nhó vì đau đớn. Bà Vân bị căn bệnh ung thư tế bào đáy, bệnh đã trở nên nặng và biến chứng vào xương và mắt. Bà Vân kể từ năm 2013, bà thấy trên mặt gần mắt phải có một mụn sau đó cứ lan dần và loét ra mà không khỏi. Bà có đến khám ở bệnh viện thì bác sĩ chẩn đoán u sọ thái dương. Vì không biết là ung thư nên bà Vân cứ đi đắp thuốc lá với hi vọng vết nhọt sẽ biến mất. Tuy nhiên, bệnh không khỏi và đau nhiều hơn. Gần 1 năm nay, khối u ở mặt khiến bà đau nhức không ngủ nổi. Lúc này, con cái đưa bà Vân đi bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương kiểm tra. Bà được bác sĩ giới thiệu sang bệnh viện Da liễu trung ương. Tại đây bác sĩ chẩn đoán bà Vân bị ung thư tế bào đáy – một dạng ung thư da. Đau đớn khiến bà Vân mệt mỏi nhưng từ lúc biết đó là bệnh ung thư không phải u nhọt bình thường, bà Vân buồn rầu. Gia đình bà Vân có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ nghèo của thôn. Ra Hà Nội, hành trang của mẹ con bà là vài triệu vay từ người thân và tấm thẻ bảo hiểm y tế dành cho hộ nghèo.  Khi bác sĩ nói đến ca mổ sắp tới có thể lên đến vài chục triệu đồng, bà Vân rướm nước mắt: “Trăm sự nhờ bác sĩ, chúng tôi sẽ đi vay tiền để mổ”. Tâm sự với chúng tôi, chị Dung con gái của bà Vân tâm sự gia đình nghèo bố mất từ hơn 20 năm trước. Từ ngày bố mất, một tay bà Vân nuôi 4 người con. Cái nghèo cứ bó bện lấy người đàn bà nhỏ bé ấy. Nhưng bà Vân rất hăng hái tham gia các hoạt động phụ nữ của thôn. Bà làm công tác của hội phụ nữ trong thôn. Có lẽ nhờ công việc ấy, bà quên đi cái nghèo và sự cô đơn của một góa phụ.Thạc sĩ bác sĩ Phạm Cao Kiêm, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết hoàn cảnh gia đình của bà Vân rất khó khăn. Bệnh viện cũng trích quỹ của bệnh viện trao tặng bà Vân số tiền nhỏ nhưng nó chẳng thấm tháp vào đâu so với căn bệnh ung thư của bà. Để có thể điều trị được bệnh cần rất nhiều thời gian. Các bác sĩ sẽ tiến hành hội chẩn liên chuyên ngành, da liễu, hàm mặt và ung thư để đưa ra quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân Vân. Bác sĩ Kiêm cho biết các bác sĩ sẽ phải cắt rộng vùng khối u. Nếu với khối u này, bệnh nhân sẽ bị mất tai và quan trọng là có lấy hết được xương tổn thương do ung thư và mắt. Đây là ca mổ phức tạp để phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau đó, bác sĩ sẽ phẫu thuật lấy vạt da thái dương hoặc lấy vạt da đùi để thẩm mỹ cho bệnh nhân sau đó chuyển sang chuyên khoa ung thư để xạ trị.

Cẩn trọng với ung thư da

Ung thư tế bào đáy có thể xuất phát từ một tổn thương da đã có sẵn, ví dụ: từ một cục đen da dày sừng ở người già, sau đó dưới lớp sừng này xuất hiện một vết trợt loét rồi chung quanh nổi gờ lên có màu trắng đục như hạt ngọc. Biểu hiện ban đầu có thể xuất hiện ngay trên da lành, bắt đầu xuất hiện một cục màu hồng, hơi mềm dần dần phát triển rộng thêm, ở giữa lõm, chung quanh có viền hơi óng ánh gồm những cục màu trắng đục thường được gọi là những hạt ngọc (perles), là triệu chứng đặc hiệu, bên ngoài thường có những tia máu nhỏ do dãn mao mạch. Bệnh gặp ở bất kỳ chỗ nào trên cơ thể, nhưng thường thấy nhất ở vùng đầu, mặt khoảng 80- 89,3%, đôi khi có ở cổ 5,2 %, ở thân mình 3,6%, bộ phận sinh dục 1%. Khi khu trú ở mặt, thường ở vùng mũi 20-23%, ở má 16-29%. Hiếm khi khu trú ở lòng bàn tay, bàn chân. Ở niêm mạc không bao giờ xuất hiện bệnh.  Ung thư tế bào đáy phát triển chậm, từ vài tháng đến thậm chí vài năm để gia tăng kích thước. Mặc dù di căn là hiếm gặp, ung thư tế bào đáy có thể làm tổn thương hay biến dạng mắt, tai, mũi nếu nó phát triển gần những vùng này.

Hải quan

Nâng cao nhận thức về tác hại đối với sức khỏe của thuốc lá lậu

Nhằm hưởng ứng thông điệp “ngăn chặn thuốc lá lậu” của Tổ chức Y tế Thế giới, ngày 2-6, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo “Tác hại nghiêm trọng của thuốc lá lậu đối với sức khỏe nam giới” do Báo Sức khỏe và Đời sống phối hợp với Hội Y học Giới tính Việt Nam tổ chức. Khảo sát của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, mỗi năm có trên 850 triệu gói thuốc lá điếu nhập lậu được tiêu thụ ở Việt Nam (chiếm 20% thị phần), trong đó Jet và Hero chiếm hơn 85%. Đây là 2 loại thuốc lá cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe con người, bởi hàm lượng Cadimi trong thuốc Hero, Jet cao gấp gần 2 lần so với sản phẩm thông thường…Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Trường, Viện trưởng Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá Việt Nam cho biết, qua khảo sát cho thấy, thuốc lá lậu (chủ yếu là Jet và Hero) có chứa chất 7-Hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one thuộc nhóm Coumarin và một số chất độc hại khác trong sợi và khói thuốc gây nguy hiểm đến sức khỏe, Bộ Y tế đã cấm sử dụng trong thực phẩm. Theo Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội Y học Giới tính Việt Nam, Coumarin dễ gây ngộ độc gan, phổi, hình thành những khối u, dễ dẫn đến bệnh ung thư và các bệnh nan y khác. Trong khi đó, Cadimi có trong thuốc lá được chứng minh có ảnh hưởng đến việc giảm số lượng và khả năng vận động của tinh trùng trong nam giới. Do vậy, nếu cơ thể phải hấp thu một lượng Coumarin và Cadimi thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng ở nam giới. Bên cạnh những tác hại nghiêm trọng lên sức khỏe người tiêu dùng, thuốc lá lậu còn là một vấn đề thách thức đối với các cơ quan chức năng trong công tác quản lí kinh tế, an ninh chính trị xã hội. Ông Trương Văn Ba, Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, không chỉ gây thiệt hại lên nền kinh tế do thất thu ngân sách hàng ngàn tỉ đồng, diễn biến của nạn buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu ngày càng táo tợn, đe dọa đến tính hình an ninh chính trị, xã hội của điểm nóng buôn lậu nói riêng và trên diện rộng cả nước nói chung. Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan ban ngành đồng loạt ra quân và quyết liệt hơn nữa với thuốc lá lậu. Theo Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, mỗi năm Nhà nước thất thu thuế khoảng trên 8.000 tỉ đồng và làm  that thoát  trên 200 triệu USD qua biên giới do hoạt động buôn lậu thuốc lá.

Soha

Hy hữu: Sản phụ đẻ rơi ngay tại vỉa hè trên đường Xuân Diệu

Sáng nay (3/6), một sản phụ được người dân trên đường Xuân Diệu (Hà Nội) hỗ trợ đỡ đẻ thành công ngay tại vỉa hè.

Đẻ rơi tại đường

Câu chuyện hi hữu này được chia sẻ trên facebook cá nhân của bạn Đặng Anh (Hà Nội) khi tình cờ đi qua con đường Xuân Diệu vào khoảng 9h30 sáng nay (3/6). Đặng Anh kể lại: “Vừa gặp chuyện khá hy hữu ở đầu đường Xuân Diệu. Bà bầu trẻ tuổi không biết bị trượt ngã hay vì lý do gì, sinh con ngay trên vỉa hè sát lòng đường". Trao đổi với phóng viên, bác Oanh (bảo vệ tòa nhà số 1 Xuân Diệu) vui mừng, hào hứng kể lại câu chuyện hy hữu này. Bác kể, khoảng hơn 9 giờ sáng nay, có một cặp vợ chồng trẻ chờ taxi bên đường đầu ngõ 12 đường Xuân Diệu. Khi chiếc taxi dừng lại, chị vợ mặt nhăn nhó không bước lên xe được và kêu đau. “Thấy vậy tôi chạy sang, đến nơi mặt chị vợ tái dại, tay cứ ôm bụng kêu đau, nước ối đã vỡ ướt hết váy.Tôi kêu mọi người đến giúp đỡ, lúc ấy tôi thấy cái màng bọc đứa bé đã rách ra. Chị chủ cửa hàng giặt là chạy vội ra nâng chị vợ, còn một người khác đỡ lấy cháu bé, đầu bé lòi ra rồi khóc oe oe.Sau đó tôi lấy xe máy chạy xuống trạm y tế để nhờ bà đỡ xuống giúp mẹ con. Sự việc diễn ra nhanh lắm, chỉ khoảng 5 phút đã thấy đẻ xong rồi”, bác Oanh cho biết. Là người chứng kiến đầu tiên sự việc, bác Oanh nói rằng ngày xưa thì hiện tượng đẻ rơi nhiều nhưng ngày nay hiếm lắm. Đây là hai vợ chồng anh Tuấn Anh sống trong ngõ 26, đường Xuân Diệu. “Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến việc này, đúng là hiếm có và kỳ diệu. Lúc thấy cháu khóc và nhân viên y tế chạy đến sơ cứu, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm, ai cũng vui mừng vì mẹ tròn con vuông.Tôi không cho rằng xã hội vô cảm, mọi người dân khu vực này rất có tình người, từ nhà bán thuốc, giặt là quần áo, anh lái taxi, mọi người đều ra để giúp.Họ không làm nghề đỡ đẻ nhưng đều rất nhiệt tình hỗ trợ hai mẹ con vượt cạn thành công”, bác Oanh nói. Còn theo lời chị chủ cửa hàng giặt là thì khi nhìn thấy sự việc qua camera trước cửa hàng, chị vội từ dưới nhà chạy lên để hỗ trợ, động viên người phụ nữ thở đều, yên tâm hơn. “Tôi thì nâng mẹ cháu, một chị nữa dưới ngõ đỡ đứa bé an toàn. Mẹ cháu cứ luôn miệng kêu đau, hỏi liên tục: “Chị xem con em thế nào?”.Lúc sau, nhân viên trạm y tế Tứ Liên chạy vội vàng rồi cắt rốn cho bé, bọc vải ủ ấm cho cháu bé và gọi xe cấp cứu đưa hai mẹ con đến thẳng Bệnh viện Phụ sản Trung ương.Hai mẹ con đều ổn, khỏe là chúng tôi vui lắm rồi. Chưa bao giờ mình đỡ đẻ, trời cho nên mọi chuyện suôn sẻ. Đúng là quá may mắn!”, chị này kể lại. Một nhân viên Trạm y tế Tứ Liên cho biết: “Sau khi thấy người dân chạy đến báo, chúng tôi ra ngay và tiến hành khẩn trương sơ cứu ban đầu cho bé và mẹ rồi gọi cấp cứu 115 chuyển vào viện.Rất bất ngờ vì đây là lần đầu tiên chúng tôi tiếp nhận ca đẻ ngay ngoài đường. Đây là trường hợp đặc biệt và rất may mắn khi cả mẹ và con đều khỏe, sức khỏe ổn định”.

Sức khỏe hai mẹ con ổn định

Liên hệ với anh Trần Tuấn Anh (33 tuổi – trú tại ngõ 26 Xuân Diệu) - chồng của chị Linh (sản phụ đẻ rơi), anh nói giờ đang làm thủ tục cho hai mẹ con tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và mọi chuyện đều ổn, anh có thể thở phào, yên tâm. Anh kể rằng, sáng nay vợ anh không có biểu hiện gì sắp sinh cả, đến khoảng hơn gần 9h, chị nhà kêu đau bụng nên anh gọi taxi để đưa chị đi viện. “Taxi vừa đến ngõ thì vợ tôi kêu đau dữ dội, không lên taxi nữa, bà hàng xóm bảo vợ vỡ ối rồi, lúc đó tôi rất sợ, cuống không biết xử trí thế nào. Mọi việc diễn ra quá nhanh, chỉ trong vòng 5 phút, cháu sinh ngay ngoài vỉa hè. Lúc con khóc mình đỡ lo hơn, vợ mình mệt nhưng sức khỏe ổn định. Cũng may là có mấy cô bên trạm xá, người dân xung quanh xúm đến giúp đỡ”, anh Tuấn Anh vẫn chưa hết hồi hộp kể lại. Anh cho biết thêm, đây là sự việc ngoài ý muốn của gia đình. Và hiện nay vợ và con anh đang nằm ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Bác sỹ thông báo đến gia đình cháu được 3,6 kg và tình hình sức khỏe của mẹ và con đều ổn định, không vấn đề gì.

Khám phá

Bé gái 7 tuổi bị kính cắt đứt toàn bộ mạch máu cánh tay

Tai nạn hy hữu vì một mảnh kính từ đầu tủ rơi xuống, đã khiến cháu bé 7 tuổi có nguy cơ bị liệt một cánh tay vĩnh viễn.

Hiểm họa từ các vật dụng trong gia đình

BV Nhi Đồng 2, TP.HCM cho biết ngày càng nhiều những trường hợp bệnh nhi nhập viện vì những tai nạn “chẳng đâu vào đâu”. Trong đó, có nhiều bệnh nhi đối mặt với nguy cơ liệt tay, liệt chân vì những vật dụng thông thường trong gia đình. Mới đây, bệnh viện tiếp nhận cháu L.P.L. 7 tuổi, quê Bình Thuận trong tình trạng tay trái không thể cử động được. Người thân cho biết, cháu đã cố với tay lấy chiếc lược trên đầu tủ để chải đầu. Nhưng không hiểu vì sao, một mảnh kính vỡ trên cao bất ngờ rơi xuống trúng cánh tay trái và cắt đứt toàn bộ mạch máu trên cánh tay. Bác sĩ Trương Anh Mậu, khoa ngoại, bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, cánh tay của cháu bé bị đứt toàn bộ gân cơ, tĩnh mạch, động mạch cần phải thực hiện nối vi phẫu thần kinh và mạch máu. Ca mổ cực kỳ phức tạp, kéo dài hơn 6 giờ, may mắn đã thành công. Nối vi phẫu (nối dưới kính hiển vi) là một kỹ thuật khó. Những dây thần kinh, mạch máu rất nhỏ nên rất khó thấy được bằng mắt thường. Khi nối dây thần kinh, mạch máu cho những trường hợp bị đứt lìa hoặc gần đứt lìa chi trên, các bác sĩ sẽ phải đeo kính hiển vi để có độ phóng đại lớn. Các bác sĩ sẽ cố định xương, nối tĩnh mạch, động mạch bằng cách khâu lại để phục hồi các mạch máu, tiếp đến là nối các dây thần kinh vận động, thần kinh cảm giác, các gân cơ...Tuy nhiên, theo các bác sĩ, cũng chưa thể nói trước được cánh tay của bệnh nhi có thể hồi phục vận động hay không. Vì còn tùy thuộc vào vật lý trị liệu, tái khám và các điều kiện về sức khỏe khác. Rất nhiều trường hợp đã nối mạch máu thành công nhưng sau đó vẫn bị liệt hoàn toàn. Hiện sức khỏe của cháu P.L. đã dần ổn định, hệ thống dẫn lưu máu đã tới nuôi được phần cánh tay bị mảnh kính cắt đứt.

Thời gian vàng cứu sống phần chi đứt lìa

Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng đang tiếp nhận điều trị một trường hợp bệnh nhi bị đứt mạch máu cánh tay do bị mảnh tôn cắt trúng. Người thân gia đình cho biết, trong một phút bất cẩn, không quan sát cháu bé, đã để cháu tới chơi gần các miếng tôn thiết còn thừa. Cháu sơ ý té vào khiến cạnh sắc miếng tôn cắt đứt mạch máu. Theo bác sĩ Trương Anh Mậu, những tai nạn cắt đứt tay chân ở trẻ thường tăng nhanh vào mùa hè. Mùa trẻ không đi học, và nhu cầu vui chơi, chạy nhảy tăng cao. Hầu hết các tai nạn ở trẻ đều bắt nguồn từ tính hiếu động và sự kiểm soát lơ là của người lớn. Từ các tai nạn thương tâm ở trẻ em, ông Lê Huỳnh – Trưởng bộ môn Giáo dục kỹ năng sống, Trung tâm đào tạo huấn luyện viên võ thuật Việt Nam cho biết: “Đối với trẻ em, nguy hiểm nhất là để trẻ tự chơi mà không có sự giám sát phù hợp của người lớn. Cha mẹ cần phải nghĩ ra và loại trừ tất cả những trường hợp nguy hiểm ở trong nhà. Như trẻ dễ bị ngạt khi chui vô tủ đựng quần áo, tủ lạnh,… tự hại mình bằng các vật sắc nhọn…”. Cũng theo các bác sĩ tại bệnh viện Nhi Đồng 2, thì thời gian vàng có thể cứu được phần chi bị đứt hoặc gần đứt lìa là khoản 6 tiếng. Với người lớn, thời gian vàng có thể ít hơn, vì người lớn mất máu nhiều hơn, dễ dẫn đến tử vong. Thế nên, sau khi tai nạn xảy ra, người lớn nên ngay lập tức đưa trẻ đến sơ cứu ở các trung tâm y tế gần nhất để được can thiệp điều trị kịp thời.  

Người lao động

Khóa đường” MERS – CoV

Bộ Y tế yêu cầu áp dụng ngay tờ khai y tế với hành khách đến từ Hàn Quốc sau khi nước này có 2 người chết vì bệnh MERS-CoV. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Trung Đông (MERS-CoV), sáng 2-6, Bộ Y tế đã họp khẩn bàn biện pháp ngăn chặn.

Tỉ lệ tử vong chiếm gần 40%

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), MERS-CoV, do virus Corona gây ra, là một bệnh viêm đường hô hấp nguy hiểm, tỉ lệ tử vong cao. Virus Corona chính là một chủng mới tương tự virus gây bệnh SARS vào năm 2003. Bệnh xảy ra lần đầu tiên tại Ả Rập Saudi từ năm 2012, đến nay đã lây lan ra 26 quốc gia. Trong đó, virus xâm nhập 17 nước với 1.154 người mắc, 434 ca tử vong đã được ghi nhận (chiếm gần 40%). Trước đây, ngoài khu vực Trung Đông, các ca bệnh chỉ xuất hiện lẻ tẻ tại một số nước châu Âu, châu Mỹ nhưng đến nay, các ca bệnh đã ghi nhận ở các nước châu Á như Philippines và Malaysia. Truyền thông Hàn Quốc đưa tin hôm 2-6, Bộ Y tế nước này thông báo 2 ca tử vong đầu tiên do MERS-CoV. Đó là một phụ nữ 58 tuổi và một cụ ông 71 tuổi, đều bị lây nhiễm virus từ bệnh nhân đầu tiên khi ở cùng bệnh viện với ông ta. Ngoài ra, đã có thêm 6 người bị chẩn đoán mắc MERS-CoV vào đêm 1-6, nâng tổng số bệnh nhân lên con số 25. Hàn Quốc đang cách ly khoảng 750 người tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với bệnh MERS-CoV trong lúc 240 người bị cấm ra nước ngoài. Hàng chục trường học và nhà trẻ đã quyết định đóng cửa từ ngày 3 đến 5-6. Tại Trung Quốc, tình trạng của một bệnh nhân mắc MERS-CoV đến từ Hàn Quốc đã trở nên trầm trọng hơn vào hôm 2-6. Hiện bệnh nhân này đang được điều trị ở TP Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông. Ngoài ra, nhà chức trách y tế địa phương xác nhận có 77 người tiếp xúc với bệnh nhân trên, trong đó 67 người đã bị cách ly và 10 người vẫn chưa được tìm thấy. PGS-TS Trần Đắc Phu cho biết dù chưa ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV nhưng Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập. Tổng số người nhập cảnh Việt Nam từ 9 quốc gia vùng có dịch bệnh thuộc khu vực Trung Đông là 23.000. Trung bình hằng tháng, gần 5.000 người đến Việt Nam từ vùng có dịch bệnh, chưa kể 1.000 người đến từ Hàn Quốc. Hiện cũng có 76.000 người Việt Nam đang học tập, làm việc tại Hàn Quốc và khoảng 20.000 người đang học tập, làm việc tại khu vực Trung Đông. Trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, ông Phu đề nghị giám sát chặt chẽ khách nhập cảnh, phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên để nhanh chóng khoanh vùng, cách ly bệnh nhân và người tiếp xúc, tránh nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng. Theo đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện chưa có bằng chứng về sự biến đổi của chủng virus hay lây lan dịch trong cộng đồng. Các ca mắc chủ yếu lây lan trong các cơ sở khám chữa bệnh. Trong 18 ca bệnh ở Trung Quốc và Hàn Quốc, 16 người có tiền sử tiếp xúc với bệnh nhân tại cơ sở khám chữa bệnh. Đại diện Cơ quan Kiểm soát bệnh của Mỹ khuyến cáo Việt Nam nên xây dựng kế hoạch đối phó dịch trong thời gian dài, tạo tiềm thức cho cán bộ y tế và người dân về bệnh.

Khó phát hiện bệnh bằng máy đo thân nhiệt

Trước diễn biến của MERS- CoV, Bộ Y tế, nhận định tốc độ bệnh lây lan tại Hàn Quốc rất nhanh mặc dù quốc gia này có hệ thống y tế rất tốt. “Tình trạng này rất đáng lo bởi việc giao lưu đi lại giữa các nước vùng Trung Đông và Việt Nam ít nhưng giữa Việt Nam và Hàn Quốc lại rất lớn. Do đó, Việt Nam cần áp dụng ngay tờ khai y tế với khách đến từ Hàn Quốc và Bahrain ngoài 9 nước vùng Trung Đông đang áp dụng” - ông Long yêu cầu. Theo GS Nguyễn Thanh Long, khó khăn lớn nhất là phát hiện ca bệnh đầu tiên vì triệu chứng của MES-CoV giống nhiều bệnh khác. Các cơ sở y tế tăng cường giám sát các trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp cấp, đặc biệt các trường hợp có tiền sử đi từ Hàn Quốc hay vùng Trung Đông về Việt Nam. Người dân cũng cần chủ động khai báo khi đi từ vùng dịch để phát hiện sớm các ca bệnh, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Trước đó, đầu tháng 7-2014, các cửa khẩu quốc tế sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP HCM) đã áp dụng khai báo y tế đối với hành khách đến từ Trung Đông. Với kinh nghiệm điều trị các bệnh truyền nhiễm, Khi thực hiện tờ khai y tế nên phát tờ khai trên máy bay, tránh tập trung một chỗ quá đông để hạn chế nguy cơ lây bệnh. Còn theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, việc thực hiện tờ khai y tế quan trọng nhưng cần nâng cao ý thức của người từ vùng dịch bởi căn bệnh này ủ bệnh tới 14 ngày, nếu chỉ qua máy đo thân nhiệt thì khó phát hiện nguy cơ. Do tính chất nguy hiểm và tốc độ lây lan của dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên đi du lịch, công tác tới các nước vùng Trung Đông đang có dịch, trừ khi quá cấp thiết. Những người đi từ vùng dịch về đều phải khai báo tại cửa khẩu, chủ động khai báo với cơ sở y tế nếu có biểu hiện bất thường khi đi khám. Các cơ quan y tế cũng cần theo dõi sát sao người từ vùng dịch trở về ít nhất 14 ngày, không để “mất dấu” những trường hợp này.

Báo động nạn “đói” vi chất dinh dưỡng

Đưa vi chất dinh dưỡng vào một số thực phẩm thiết yếu là biện pháp đơn giản, có tính bền vững để giảm thiểu sự thiếu hụt các vi chất quan trọng trong bữa ăn hằng ngày Dù cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ các vi chất dinh dưỡng quan trọng nhưng nếu thiếu sẽ ảnh hưởng xấu đến thể lực và trí tuệ. Báo cáo mới nhất của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy phụ nữ và trẻ em Việt Nam đang thiếu vi chất trầm trọng.

Trẻ chậm lớn, kém thông minh

PGS-TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế), cho biết hiện nay, cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi. Trẻ em bị thấp còi khi trở thành người lớn cũng có chiều cao thấp và những người bị suy dinh dưỡng thấp còi thường có nguy cơ tử vong cao, dễ mắc bệnh, lao động kém hơn so với người bình thường. Nguyên nhân là do thiếu hụt vi chất dinh dưỡng. Thiếu vi chất dinh dưỡng được xem là “bệnh dịch âm thầm” hay “nạn đói tiềm ẩn” bởi cơ thể không cảm nhận được sự thiếu hụt này. Theo PGS-TS Mai, thiếu vi chất dinh dưỡng gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe như bệnh khô mắt, mù lòa do thiếu vitamin A, bệnh thiếu máu do thiếu sắt, bệnh bướu cổ và đần độn do thiếu iốt. Tổ chức Y tế thế giới xếp Việt Nam vào danh sách 19 nước có tình trạng thiếu vitamin A ở mức độ nặng do có tới 14,2% trẻ dưới 5 tuổi thiếu vitamin A tiền lâm sàng. Điều tra toàn quốc gần đây nhất cho thấy 36% phụ nữ có thai và 29% trẻ dưới 5 tuổi bị thiếu máu. Thậm chí, ở vùng đồng bằng sông Hồng và các TP lớn, dù chất lượng cuộc sống tốt hơn các vùng khác nhưng tỉ lệ thiếu máu vẫn ở mức trên 20%. “Thiếu máu do thiếu sắt sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực, trí tuệ; sức khỏe kém, giảm khả năng lao động và học tập. Phụ nữ có thai bị thiếu máu dễ dẫn đến sẩy thai, đẻ non” - PGS-TS Mai cảnh báo. PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết thêm rằng nhiều bà mẹ hay phàn nàn chuyện con biếng ăn và mắc bệnh. Một trong những nguyên nhân của tình trạng đó là do thiếu hụt vi chất kẽm. Kết quả điều tra dinh dưỡng ở 6 tỉnh, thành cho thấy tỉ lệ thiếu kẽm ở phụ nữ có thai là 90% và ở trẻ dưới 5 tuổi chiếm tới 81%, trong khi kẽm lại rất cần cho quá trình tăng trưởng, giúp hạn chế mắc các bệnh nhiễm khuẩn (tiêu chảy, viêm đường hô hấp), giảm các biến chứng thai nghén. Cũng theo PGS-TS Lâm, trong 30 năm qua, chiều cao người Việt đã được cải thiện hơn nhưng rất chậm, 10 năm chỉ cao thêm 1-1,5 cm. Hiện nay, nam giới trưởng thành chỉ cao 1,64 m (thấp gần 13 cm so với chuẩn quốc tế); nữ giới chỉ cao 1,53 m (thấp hơn 10,7 cm so với chuẩn). Chiều cao trung bình của thanh niên Việt thấp hơn thanh niên nhiều nước.

Đưa 4 vi chất vào thực phẩm

PGS-TS Lê Bạch Mai cho biết những năm vừa qua, chương trình phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ do Viện Dinh dưỡng quốc gia tiến hành đã bổ sung vitamin A cho trẻ dưới 36 tháng tuổi (ở các vùng nghèo bổ sung đến nhóm trẻ dưới 60 tháng tuổi), bổ sung viên sắt cho phụ nữ. Riêng 18 tỉnh nghèo, khó khăn, có chương trình định kỳ tẩy giun 6 tháng/lần cho trẻ. Việt Nam cũng đã có những quy định chặt chẽ để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng như bổ sung sắt vào nước mắm; bột canh và muối trộn iốt; đưa canxi, vitamin A, D vào một số loại bánh... để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, sự thay đổi này chưa thực sự bền vững. Các nghiên cứu tại nhiều địa phương cho thấy tỉ lệ người có nguy cơ bị các rối loạn do thiếu iốt đang gia tăng do độ bao phủ muối iốt ở nhiều địa phương giảm dần. Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ phó Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế), Bộ Y tế đang xây dựng nghị định tăng cường vi chất dinh dưỡng trong thực phẩm, trong đó đề xuất Chính phủ đưa 4 vi chất dinh dưỡng gồm vitamin  A, kẽm, sắt và iốt vào các thực phẩm thường xuyên sử dụng hằng ngày. Đây là cách làm rất hữu hiệu khi bữa ăn của người dân còn chưa phong phú và thiếu hụt các vi chất quan trọng. Theo đó, sẽ bổ sung vitamin A vào dầu ăn, iốt vào muối, sắt vào xì dầu, riêng nước mắm và bột mì có cả sắt và kẽm. Với đề xuất này, tất cả các thực phẩm nhập khẩu hay sản xuất trong nước đều phải bảo đảm yêu cầu về vi chất nói trên mới được lưu hành trên thị trường.

VietnamPlus

Trung Quốc ban hành tài liệu hướng dẫn đối phó với MERS

Các nhân viên y tế tại bệnh viện Nhân dân Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông, nơi bệnh nhân người Hàn Quốc đang được điều trị cách ly. (Nguồn: THX/TTXVN) Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Y tế quốc gia Trung Quốc (NHFPC) ngày 2/6 đã ban hành một tài liệu hướng dẫn về Hội chứng Suy hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) dành cho các bệnh viện cũng như các cơ sở y tế. Theo tuyên bố của NHFPC, tài liệu hướng dẫn bao gồm thông tin chi tiết về lịch sử dịch tễ học của căn bệnh, các triệu chứng, xét nghiệm, các biện pháp phòng ngừa cũng như điều trị và chăm sóc. Các bệnh viện sẽ đồng loạt tăng cường các biện pháp kiểm soát và tiến hành kiểm tra đối với mọi bệnh nhân có triệu chứng sốt. NHFPC cam kết sẽ cập nhật thông tin thường xuyên cho cộng đồng và đưa ra cảnh báo kịp thời. Trước đó, ngày 29/5, giới chức y tế Trung Quốc xác nhận ca đầu tiên nhiễm virus MERS tại tỉnh Quảng Đông nước này. Bệnh nhân là công dân Hàn Quốc và đã được cách ly từ sáng 28/5. Thông tin mới nhất ngày 1/6 cho biết tình trạng của đối tượng trên đang diễn biến theo chiều hướng xấu. Quan chức y tế tỉnh Quảng Đông ước tính có 77 người đã tiếp xúc với bệnh nhân trên. Trong số đó, cơ quan chức năng đã cho cách ly 67 người để theo dõi và chưa ai trong số này có triệu chứng bất thường. Trong khi đó, tại Hàn Quốc, giới chức giáo dục nước này cho biết hàng chục trường tiểu học và nhà trẻ nằm gần bệnh viện nơi ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên vì MERS ở Hàn Quốc sẽ đóng cửa hết tuần này nhằm ngăn chặn căn bệnh trên lây lan. Đến nay Hàn Quốc đã ghi nhận 25 trường hợp nhiễm MERS và hai trường hợp đã tử vong. Đây là căn bệnh hô hấp truyền nhiễm bằng virus còn khá mới với con người. Trường hợp nhiễm MERS đầu tiên được ghi nhận ở Saudi Arabia vào năm 2012. Hầu hết những người nhiễm bệnh này đều có những triệu chứng hô hấp cấp như sốt, ho và thở gấp. Hiện chưa có loại vắcxin phòng ngừa hay thuốc chữa căn bệnh có tỷ lệ tử vong hơn 40% này. MERS được phát hiện lần đầu tiên ở người vào năm 2012. Virus gây hội chứng này cùng họ với chủng virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) bùng phát ở châu Á năm 2003. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đã có 1.118 ca nhiễm MERS, trong đó 423 trường hợp tử vong./.

Lao động

Hai người Hàn Quốc chết vì dịch MERS

Hai người Hàn Quốc đầu tiên đã chết vì Hội chứng suy hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS). Các nạn nhân bao gồm một phụ nữ 58 tuổi và một người đàn ông 71 tuổi. Cả hai đều từng tiếp xúc với trường hợp nhiễm MERS đầu tiên của nước này là một người đã đến thăm Trung Đông. Theo CNN ngày 2.6, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết đến nay đất nước này đã có 25 trường hợp được xác nhận nhiễm MERS, bao gồm cả 2 bệnh nhân đã tử vong. Đa số các trường hợp nhiễm MERS ở Hàn Quốc được xác định đã từng đến Saudi Arabia và các nước Trung Đông khác. Hơn 680 người từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm MERS đã được cách ly. Quan chức Bộ Y tế Hàn Quốc Kwon Jun-wook hôm 1.6 cho hay, những người đang trong thời gian cách ly được yêu cầu ở nhà hoặc ở tại các cơ sở của nhà nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin, các y tá tại Bệnh viện Nhân dân trung ương Huệ Châu ở Trung Quốc đã phải bốc thăm để xác định xem ai là người chăm sóc cho một bệnh nhân Hàn Quốc nhiễm MERS đang điều trị tại nước này. Bệnh viện cho biết, vì có quá nhiều tình nguyện viên muốn điều trị người đàn ông Hàn Quốc này nên phải tổ chức bốc thăm. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông xã hội cho rằng nhiều người bất đắc dĩ phải nhận nhiệm vụ. Trường hợp tử vong đầu tiên vì MERS được ghi nhận ở Saudi Arabia vào tháng 6 năm 2012. Virus MERS là “họ hàng” của virus SARS - từng hoành hành tại Châu Á hồi năm 2003 - có thể gây sốt, khó thở, viêm phổi và suy thận. Các chuyên gia cho rằng, loại virus này không phải dễ lây lan và tỷ lệ tử vong của nó là 27%, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Cho đến nay đã có tổng số 1.167 ca nhiễm MERS trên toàn thế giới, trong đó 479 người đã chết, theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Châu Âu.

Tin tức

Di động của bác sĩ rung mạnh trong bụng sản phụ

Một phụ nữ Jordan cho biết cô đã bị bác sĩ để quên điện thoại di động trong bụng trong ca sinh mổ con trai mình. Cô Hanan Mahmoud Abdul Karim nhập bệnh viện tư ở Amman, Jordan để mổ đẻ ngày 24/4. Mẹ cô, bà Majeda Abdul Hamid, trả lời tờ Gulf News rằng con gái bà sinh con trai nặng 4,8kg và cả mẹ và bé đều khỏe mạnh trở về nhà. Nhưng sau đó, cô Hanan đột nhiên đau bụng dữ dội và không thể cử động, bụng cô thậm chí rung mạnh theo như lời bà Majeda. Bà Majeda đưa con gái quay lại bệnh viện nhưng không được giải quyết. Cô được đưa tới bệnh viện công Al Bashir cấp cứu. Ngay khi phim chụp X-quang xác nhận có dị vật trong bụng cô Hanan, các bác sĩ tiến hành mổ lấy chiếc điện thoại ra. Trường hợp của cô Hanan đã được đưa ra Quốc hội Jordan, nơi nghị sĩ Salim AL Bataynah kêu gọi những người đứng đầu Quốc hội từ chức vì vụ việc nghiêm trọng này. “Quốc hội nên thể hiện trách nhiệm của mình trong vụ việc có tính chất nghiêm trọng thế này”. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Y tế Jordan Hatem Al Azrae cho rằng câu chuyện của cô Hanan là “không có căn cứ và bịa đặt”. Ông cho biết thêm Bộ Y tế nước này sẽ tiếp tục theo đuổi và điều tra làm rõ vụ việc. Vụ việc chấn động này xảy ra sau khi tờ MailOnline đưa tin về trường hợp của Michael O'Sullivan, bệnh nhân 49 tuổi bị bỏ quên một chiếc khăn phẫu thuật cỡ giấy A4 trong bụng, cũng như một loạt sai lầm ngớ ngẩn của ngành y tế ở nước này.

Tiền phong

Bé trai 7 tuổi phải cắt 2/3 dạ dày vì uống nhầm axít

Ngày 2/6, Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết đang điều trị cho bệnh nhi Dương Phúc Quang (7 tuổi, Quảng Ninh) uống nhầm axít, phải cắt bỏ 2/3 dạ dày. Người nhà bệnh nhi cho biết, ngày 6/5 trẻ đi học về thấy chai nước Lavie để trước sân nhà, cháu đã uống, không ngờ lại là axít đã pha loãng để đổ bình ắc quy. Sau uống, trẻ nôn mửa liên tục, gia đình đưa đi rửa dạ dày tại bệnh viện địa phương. Tuy nhiên, 1 tuần sau khi ổn định ra viện, trẻ xuất hiện nôn nhiều sau ăn, thể trạng suy kiệt dần. Ngày 19/5, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Nhi T.Ư. Tại đây, kết quả khám, xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị bỏng dạ dày. TS Phạm Duy Hiền, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Nhi khoa cho biết, nguyên nhân khiến trẻ liên tục nôn các thức ăn cũ, gây sụt cân, thể trạng suy kiệt chính là ổ sẹo bỏng lớn vùng hang vị - tiền môn vị, gây hẹp môn vị. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt 2/3 đoạn dạ dày của bệnh nhi. Sau phẫu thuật hiện bệnh nhi đã ổn định.

Nguy cơ MERS-CoV vào Việt Nam: Khẩn cấp ngăn chặn

Ngày 2/6, Bộ Y tế đã họp lên kế hoạch khẩn cấp nhằm ngăn chặn Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV) xâm nhập vào Việt Nam.

Nguy cơ khách về từ vùng dịch

Mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh MERS-CoV nào nhưng trước tình hình hội chứng này đang diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc khi chỉ trong 10 ngày đã có 25 người nhiễm bệnh, 2 ca tử vong cộng với nguy cơ lây lan cao của virus, Bộ Y tế đã quyết định chủ động các biện pháp đáp ứng không để dịch xâm nhập vào Việt Nam. Tại cuộc họp khẩn của Bộ Y tế nhằm đánh giá tình hình, giám sát nguy cơ và đề xuất các biện pháp phòng chống lây lan dịch MERS-CoV tại Việt Nam, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, nguy cơ dịch MERS-CoV có thể xâm nhập vào nước ta từ hành khách đi về từ vùng dịch, trong bối cảnh gia tăng giao lưu đi lại giữa các nước là khá cao. Trong khi đó, thời gian ủ bệnh bệnh nhân không có triệu chứng nên khó phát hiện. Vì vậy, Bộ Y tế quyết định tăng cường các hoạt động giám sát, truyền thông và sẵn sàng đáp ứng khi có ca bệnh xâm nhập. Theo thống kê của cơ quan chức năng, tổng số người nhập cảnh từ đầu năm 2015 đến nay từ 9 quốc gia và vùng có dịch là trên 23.000 người, gần 5.000 người/tháng qua 2 cửa khẩu Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện Việt Nam có trên 20.000 lao động đang làm việc tại vùng Trung Đông. Bộ Y tế nhận định, đây là nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu không được kiểm soát tốt. TS Trần Đắc Phu khẳng định: “Dịch bệnh đang lưu hành tại các quốc gia vùng Trung Đông và sẽ tiếp tục ghi nhận ca bệnh tại quốc gia khác. Tuy nhiên, các chùm ca bệnh chủ yếu tập trung trong cơ sở y tế, chưa ghi nhận có sự lây lan trong cộng đồng. Dịch có khả năng lan truyền quốc tế, nếu không nỗ lực kiểm soát, phòng chống thì tình hình sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn, nhiều sinh mạng sẽ bị cướp đi, kinh tế xã hội sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng”. Đại diện của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho hay, bệnh đang lây truyền trong gia đình, chưa có bằng chứng về sự biến đổi của chủng virus hay lây lan dịch trong cộng đồng. Tuy nhiên, điều lo ngại là virus Corona tồn tại trong lạc đà lâu hơn virus Eloba. Virus Ebola có thể biến mất nhưng lạc đà là con vật gắn liền với đời sống người dân nên khả năng virus Corona tồn tại lâu dài.

Giám sát chặt từ cửa khẩu

Rút kinh nghiệm từ các trường hợp nhiễm MERS-CoV tại Hàn Quốc, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, sẽ tập trung tăng cường giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảng tại cửa khẩu quốc tế ở Hà Nội và TPHCM để có thể phát hiện sớm ngay các trường hợp xâm nhập đầu tiên. Các cơ sở khám chữa bệnh chú ý khai thác các yếu tố dịch tễ để phát hiện các trường hợp bệnh nhân đi từ vùng dịch lưu hành về. Ngoài ra tăng cường các hoạt động phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện để tránh lây lan cho cộng đồng và nhân viên y tế trong trường hợp phát hiện dịch bệnh. Trong thời gian tới, Văn phòng Đáp ứng tình huống khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) sẽ tham mưu cho Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trong các hoạt động phòng chống dịch, tiếp tục cập nhật tình hình dịch bệnh, giám sát chặt chẽ trên cả 4 nội dung: Giám sát tại cửa khẩu, tại cơ sở y tế, tại cộng đồng, phòng thí nghiệm. Văn phòng EOC sẽ thường xuyên cập nhật thông tin và tham khảo ý kiến các chuyên gia trong nước và quốc tế, đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường khả năng giám sát cửa khẩu biên giới, kiên quyết ngăn chặn dịch MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam.

Hạn chế tới các quốc gia đang có dịch

Nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh MERS-CoV, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khuyến cáo người dân: Hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh tại khu vực Trung Đông khi không cần thiết. Trước khi đi du lịch cần tìm hiểu các thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân. Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng. Những người trở về từ khu vực Trung Đông, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38°C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm MERS-CoV.

Thanh niên

Một bé gái tử vong do ngộ độc nấm

Chiều nay, 2.6, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum, bác sỹ Võ Văn Thanh xác nhận đã có một trường hợp tử vong do ngộ độc nấm, đó là bé Y Thị Xuân Mai (10 tuổi) ở làng Lung Leng, xã Sa Bình, H.Sa Thầy. Theo bác sỹ Thanh, trước đó vào ngày 28.5, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum tiếp nhận 5 ca bị ngộ độc nấm đều là người trong cùng gia đình, buổi sáng tiếp nhận 2 bà cháu bà Y Kin (50 tuổi) và Y Xuân Mai; buổi chiều là Y Keoh (38 tuổi, con bà Y Kin), A Mok (con Y Kin) và A Quyết (12 tuổi, con của Y Keoh). Các bệnh nhân cho các y, bác sỹ điều trị biết là trước đó 3 ngày, cả gia đình cùng ăn nấm hái trên rừng, nhưng đến 28.5 thì bà Y Kin và Y Xuân Mai nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy thận, suy gan, rối loạn đông máu. Buổi chiều 28.5, 3 bệnh nhân A Mok và 2 mẹ con Keoh và A Quyết tiếp tục nhập viện với tình trạng như 2 trường hợp nêu trên. Để cứu các bệnh nhân này, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum phải huy động đoàn viên và học sinh Trường trung học Y tế Kon Tum hiến máu. "Bệnh viện làm hết khả năng để cứu chữa; tuy nhiên, trường hợp bé Y Xuân Mai quá hiểm nghèo, 4 bệnh nhân còn lại bị suy chức năng gan, vàng mắt và da, gan lớn nhưng có dấu hiệu ổn hơn, tình hình điều trị rất khả quan".

Ngày 10/06/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích