Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 3 8 4 3
Số người đang truy cập
2 8
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 25/9 đến 27/9 năm 2014

Cứ 3-4 học sinh lại có một em bị tật khúc xạ; Cần Thơ: Bé trai ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat; Dịch bệnh tăng vọt ở nhiều tỉnh; Bị hoại tử vì nghe lời lang băm; 142 trẻ tử vong do sởi; Cứu sống một phụ nữ tự đóng đinh xuyên qua đầu; Chi phí y tế do hút thuốc lá chiếm 0,91% GDP cả nước; Một trẻ có chân bị thắt vòng; Ghép tế bào gốc điều trị liệt sau tai nạn giao thông…

An ninh thủ đô

Cứ 3-4 học sinh lại có một em bị tật khúc xạ

Tại Hội nghị khoa học giới thiệu kỹ thuật tiên tiến laser trong điều trị các bệnh về mắt vừa diễn ra ở Hà Nội, bác sĩ Nguyễn Đăng Dũng, Giám đốc BV Mắt Quốc tế DND cho biết, thống kê nhãn khoa gần đây cho thấy cứ 3-4 học sinh lại có một em bị tật khúc xạ. Tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, tỷ lệ này dao động từ 30-60% và vẫn đang có xu hướng gia tăng. Có nhiều cách giúp trẻ em giảm căng thẳng cho mắt như tăng cường chiếu sáng trong lớp học, hạn chế xem truyền hình hay chơi game, tăng cường các hoạt động ngoài trời, ăn các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin E... Với những trẻ mắc tật khúc xạ có thể can thiệp, điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Nông thôn ngày nay

Cần Thơ: Bé trai ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat

Ngày 28.5, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, BV Nhi đồng Cần Thơ cho biết: Các y, bác sĩ của khoa đang tích cực cấp cứu bệnh nhi N.H.V (2,5 tháng tuổi, ở xã Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long), bị ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat. Được biết, bé V được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu khoảng gần 22h ngày 27.5, trong tình trạng nôn ói, quấy khóc dữ dội. Ngay sau đó bé V được các bác sĩ tức tốc sơ cấp cứu, tiến hành súc rửa dạ dày. Theo bác sĩ Tuấn, bé V đang ở trong tình trạng tiên lượng rất nặng, vì bé còn quá nhỏ, lại bị uống phải loại thuốc trừ sâu cực độc. Hiện bé đang bị suy hô hấp, phải hỗ trợ thở máy, chất độc làm tổn thương đa cơ quan như gan, thận… Chị Nguyễn Thị Kim Ly (mẹ bé V) buồn bã cho biết: Trước đó, vì nợ nần tiền bạc nên 2 vợ chồng đã xảy ra lục đục, cự cãi. Đến tối 27.5, sau khi đi nhậu về, cha của cháu là Nguyễn Văn Bảy cầm trên tay một lọ thuốc sâu, rồi giật con trên tay chị, vào buồng khóa trái cửa lại, sau đó nói là “để tao chết cùng con tao”. Quá hoảng sợ, lo có chuyện không hay với con và chồng mình, chị Ly vội kêu mẹ chồng và chị chồng tới mở cửa. Lúc vào được trong phòng thì thấy trên tay anh Bảy chai thuốc đã mở nắp, trong lúc giằng co thì chai thuốc bị đổ vào mặt, miệng cháu V.

Dịch bệnh tăng vọt ở nhiều tỉnh

Ngày 28.5, tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong tuần, ghi nhận thêm 1.794 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, tăng tới 50% so với tuần trước. Tích lũy từ đầu năm 2014, cả nước ghi nhận 22.683 trường hợp mắc tại 62 địa phương, có 2 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2013 (mắc 26.999/7 tử vong) số mắc cả nước giảm 16,0%, tử vong giảm 5 trường hợp. Tuy nhiên, các ca mắc tay chân miệng lại tăng vọt tại một số tỉnh, thành phố như: Quảng Bình (81%), Cao Bằng (64,7%), Sơn La (51,7%), Kon Tum (30%), TP.Hồ Chí Minh (28,3%), Bà Rịa - Vũng Tàu (26,4%), Đăk Nông (26%), Cà Mau (16%). Dịch sốt xuất huyết cũng đang tăng cục bộ ở một số tỉnh như: TP.Hồ Chí Minh (33% so với cùng kỳ năm 2013), Bình Dương (27,8%), Bà Rịa - Vũng Tàu (34%). Tính từ đầu năm 2014, cả nước ghi nhận 9.413 trường hợp mắc tại 42 tỉnh/thành phố, 6 trường hợp tử vong. Một số dịch bệnh nguy hiểm như bệnh viêm đường hô hấp Trung Đông MERS-CoV và cúm A/H7N9 vẫn đang lan rộng và tiến sát Việt Nam. Trong tuần đã có gần 100 ca bệnh MERS-CoV được ghi nhận, nâng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 635 trường hợp, trong đó có 193 ca tử vong, tại 19 quốc gia. Trong đó, có 2 nước gần Việt NamMalaysiaPhilippines. 75% ca bệnh gần đây là lây nhiễm thứ phát do có sự lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc. Theo TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, hiện nay, theo kết quả của các điểm giám sát trọng điểm cúm quốc gia, tỷ lệ lưu hành chủ yếu là cúm A (H3N2) 39%, cúm B 34% và cúm A (H1N1) đại dịch 27%. Trong số các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng, cúm A (H1N1) chiếm 42,5%, cúm A (H3N2) chiếm 36%, cúm B chiếm 21,5%. “Hiện chưa phát hiện sự biến đổi gene của virus ảnh hưởng đến độc lực và sự kháng thuốc của virus cúm tại Việt Nam. Tuy nhiên, nguy cơ các loại bệnh viêm đường hô hấp cấp nguy hiểm vẫn đang cận kề, đe dọa vào Việt Nam bất cứ lúc nào” - TS Phu nhận định.

Bị hoại tử vì nghe lời lang băm

Gãy xương cần bó bột, mụn nhọt cần điều trị. Tuy nhiên, không ít người dân đã tìm đến thầy lang để được đắp lá. Hậu quả là xương không lành, vết thương còn bị nhiễm trùng, hoại tử, thậm chí phải cắt bỏ cả một phần cơ thể.

Hoại tử vì bó lá

Bà Lương Thị D (57 tuổi, quê ở xã Chí Minh, huyện Tràng Định, Lạng Sơn) đi khám ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) trong tình trạng vai gáy sưng to, chảy mủ, có hiện tượng hoại tử. Bà D cho biết, 1 tháng trước, bà bị một cái nhọt to bằng đầu đũa sau gáy. Do đau nhức nên bà tìm thầy lang để điều trị. Không rõ thầy lang đắp lá gì nhưng càng ngày vết thương càng sưng to, chảy mủ. Tới khi vết thương lan rộng, to như cái bát tô, bà không thể cử động được cổ thì gia đình mới đưa đến bệnh viện khám. Bác sĩ Nguyễn Trọng Tài, người trực tiếp điều trị cho bà D cho biết, bệnh nhân D được chỉ định mổ cấp cứu do vết thương đã hoại tử nặng, các bác sĩ phải phẫu thuật, cắt bỏ các phần cơ bị hoại tử. Do vết thương ngay sau gáy, sát cột sống – nơi có nhiều hệ thần kinh cảm giác, nếu nhiễm trùng lan tỏa tới cột sống thì nhẹ là liệt tay chân, nặng thì có nguy cơ tử vong. Trước đó, khoa Khám xương (BV Việt Đức) cũng tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị X (50 tuổi, trú tại Hòa Bình) bị hoại tử nghiêm trọng ở vùng vai lan xuống cánh tay. Bà X cho biết, tháng trước, bà bị gãy xương đòn, bác sĩ chỉ định mổ, dùng nẹp vít cố định xương cánh tay. Tuy nhiên, bà X nghe người quen mách có ông lang bó lá chữa gãy xương nhanh khỏi nên tìm đến để đắp thuốc. Sau hơn 2 tuần bó lá, tay bà X đau nhức, sưng to. Tuy nhiên thầy lang vẫn một mực nói rằng đó là do thuốc phát huy tác dụng, xương đang lành nên gây phản ứng. Đến lúc vết thương chảy dịch vàng, nhiều vùng thịt thâm đen lại bà X mới đi bệnh viện. Bác sĩ Võ Quốc Hưng - Trưởng khoa Khám xương và điều trị ngoại trú (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, vết thương của bà X đã hoại tử lớn. Phần xương cũng đã bị viêm do nhiễm trùng. Vì thế, quá trình điều trị sẽ rất lâu và tốn kém.

Cần đi khám để điều trị đúng

Theo bác sĩ Hưng, các trường hợp gãy xương đi bó lá, sau đó bị hoại tử hoặc xương cong lệch, phải đến bệnh viện để “sửa chữa” khá nhiều. Các loại lá không sạch có thể là “đường dẫn” lý tưởng, gây viêm nhiễm đối với các vết thương hở khiến da thịt bị thối rữa, xương bị viêm, mủn, cong vẹo. Không ít các viêm nhiễm nghiêm trọng khiến người bệnh thập tử nhất sinh. Bác sĩ Nguyễn Thành (Bệnh viện Da liễu T.Ư) còn gặp trường hợp bệnh nhân nữ bị nhiễm trùng, hoại tử phải khoét bỏ cả ngực vì đắp lá chữa u nhọt. Lại có trường hợp trẻ em bị gãy xương, bỏng, bị mụn, cha mẹ cũng cho tới thầy lang đắp lá, gây nhiễm trùng huyết. “Việc đắp lá điều trị bệnh có thể gây tổn thương cho da. Nhẹ thì gây viêm da tiếp xúc, mẩn ngứa, còn nặng có thể làm nhiễm trùng hoại tử mô, nhiễm trùng huyết” – bác sĩ Thành khuyến cáo. Còn theo bác sĩ Nguyễn Trọng Tài, để đánh giá được mức độ gãy và di lệch của xương thì cần phải chụp X-quang, rồi phẫu thuật để sắp xếp lại, chỉnh lý xương bằng nẹp vít, đinh nội tủy… “Thầy lang, nhất là các thầy lang vườn không bằng cấp, sử dụng các bài thuốc gia truyền hoàn toàn không có kiến thức khoa học về giải phẫu người. Họ chỉ sờ nắn bên ngoài rồi chẩn đoán theo chủ quan. Việc bó lá có thể thành công đối với các vết thương kín, xương chỉ bị rạn. Các loại lá, thuốc đắp có thể có tác dụng giảm đau, khiến người bệnh tưởng vết thương đã đỡ. Nhưng thực tế không phải như vậy”- bác sĩ Tài nói.

Thanh niên

142 trẻ tử vong do sởi

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có báo cáo gửi riêng các ĐBQH về một số vấn đề ĐB và cử tri quan tâm, liên quan đến trách nhiệm quản lý của ngành y tế vừa qua, trong đó có dịch sởi. Báo cáo cho biết đến nay đã ghi nhận 142 trường hợp tử vong do sởi tại khu vực miền Bắc, trong đó trên 57% trường hợp ở Hà Nội. Có 87,3% trường hợp tử vong tại Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương, 12% tử vong tại Khoa Nhi BV Bạch Mai. Số trường hợp tử vong do sởi đã giảm nhanh so với đầu tháng 3 và tháng 4 (thời điểm cao điểm). Ngoài nguyên nhân khách quan, theo báo cáo số tử vong liên quan đến sởi cao thời gian qua là “do sự quá tải cục bộ trong BV Nhi Trung ương, sự tập trung bệnh nhân vượt quá giới hạn năng lực giải quyết của BV, do xử lý nhiễm khuẩn BV chưa hiệu quả, chưa kiên quyết ngay từ đầu nên đã để xảy ra tình trạng nhiễm trùng, lây chéo giữa các bệnh nhân và dẫn đến tử vong…; một số địa phương chưa tích cực, kiên quyết đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin sởi trên địa bàn”.

Cứu sống một phụ nữ tự đóng đinh xuyên qua đầu

Ngày 28.5, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang, cho biết sức khỏe bệnh nhân N.T.M.H (37 tuổi, ngụ TP.Long Xuyên, An Giang) bị đinh đóng vào đầu đã tiến triển tốt. Chiều 25.5, người thân đưa bà H. nhập viện trong trạng thái mê man do bị cây đinh dài 12 cm đâm vào đầu. Qua kết quả chụp X-quang, bác sĩ cho biết đinh xuyên vào sâu khoảng 10 cm làm sọ não bệnh nhân bị tổn thương. Sau hơn 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy đinh ra và tiến hành khâu vết thương. Theo thông tin ban đầu, gần đây do nợ nần và buồn chuyện gia đình nên bà H. đã quẫn trí lấy đinh tự đóng vào đầu.

Tuổi trẻ

Chi phí y tế do hút thuốc lá chiếm 0,91% GDP cả nước

Tổng chi phí y tế cho năm nhóm bệnh chính liên quan đến thuốc lá là 23.139 tỉ đồng, xấp xỉ 0,91% tổng GDP của cả nước năm 2011. Con số này được ThS Bùi Ngọc Linh, Đại học Y tế công cộng Hà Nội, đưa ra tại hội thảo cập nhật thông tin về Ngày thế giới không thuốc lá 31-5 và thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá được Bộ Y tế tổ chức ở TP.HCM ngày 28-5. Theo ThS Ngọc Linh, chi phí y tế này mới gồm năm nhóm bệnh chính liên quan đến thuốc lá gồm ung thư phổi, ung thư đường hô hấp trên và tiêu hóa, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh tim thiếu máu cục bộ, đột quỵ, trong khi có tới 25 nhóm bệnh liên quan đến thuốc lá. Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới với tỉ lệ hút thuốc ở nam giới 47,4%, nữ giới 1,4%. ThS Ngọc Linh cho rằng tăng thuế thuốc lá đã được chứng minh là biện pháp hiệu quả nhất, vừa giảm được tiêu thụ thuốc lá, vừa tăng thu nhập cho ngân sách nhà nước. Bộ Y tế đã đề xuất tăng thuế thuốc lá từ 65% lên 105% vào năm 2015, có lộ trình tăng lên 145% vào năm 2018 và tiếp tục xem xét tăng thuế lên 155% vào năm 2020.

Một trẻ có chân bị thắt vòng

Bác sĩ Tăng Văn Thành - trưởng khoa ngoại Bệnh viện Đa khoa TP Pleiku, Gia Lai - cho biết khoa ngoại của bệnh viện tiếp nhận một em bé mắc chứng vòng thắt bẩm sinh trên bắp chân khá nặng. Chân bé Puih Sâm (3 tuổi, trú tại làng Nhao 1, xã Ia Kênh, TP Pleiku) bị chia làm hai phần với điểm thắt nút ở phía bắp chân, phần từ đầu gối trở xuống bàn chân phù nề nặng, bàn chân ứ nước và dịch mủ xuất hiện nhiều. Ông Ksor Jil - ba của bé Sâm - cho biết ngay khi vừa sinh ra Sâm đã có vòng thắt trên phần bắp chân. Ban đầu do chân nhỏ nên vòng thắt không thấy rõ, nhưng Sâm càng lớn bàn chân càng phù nề và vòng thắt càng rõ hơn. Đến nay bé Sâm không thể tự đi lại. Ông Jil cũng nói lúc mới sinh Sâm, gia đình phát hiện vòng thắt này đã đưa đi khám nhưng bác sĩ yêu cầu đợi Sâm lớn mới cho phẫu thuật. Trong khi đó, bác sĩ Tăng Văn Thành cho biết việc không kịp thời phẫu thuật cho bé Sâm lúc mới sinh (vòng thắt còn nhỏ) là sai lầm lớn. Đến nay vòng thắt trở thành điểm nghẽn ở bắp chân, việc phẫu thuật gặp nhiều khó khăn. “Trường hợp này phải cắt phần nòng thắt để nối hai giáp múi hai đầu với nhau. Dù vòng thắt nghiêm trọng nhưng rất may là xương của bệnh nhân vẫn bình thường” - bác sĩ Thành nói. Ngoài ra, bác sĩ Thành cho biết thêm y học thường phát hiện vòng thắt ở các đốt ngón tay, ngón chân ăn sâu vào xương, chứ hiếm ca vòng thắt ở bắp chân và các bộ phận khác.

Ghép tế bào gốc điều trị liệt sau tai nạn giao thông

Ngày 28-5, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, giám đốc Bệnh viện Vinmec, công bố bệnh viện này đã thành công trong ghép tế bào gốc điều trị liệt sau tai nạn giao thông. Bệnh nhân là ông Đ.C.T., 50 tuổi, ở Hải Phòng. Tháng 2 vừa qua, bệnh nhân bị tai nạn giao thông dẫn đến liệt tủy và liệt tứ chi. Mặc dù được điều trị phục hồi chức năng ở một số nơi nhưng bệnh nhân vẫn chỉ nhúc nhích được đầu ngón tay, chân, còn lại phần mềm và tứ chi vẫn bị liệt. Tại Bệnh viện Vinmec, bệnh nhân đã được bơm tế bào gốc tự thân tách chiết từ mỡ bụng vào khoang màng tủy và tĩnh mạch hai đợt vào tháng 4 và tháng 5 vừa qua. Sau 10 ngày tiêm tế bào gốc đợt 1, bệnh nhân đã có cảm giác ở tay, cầm nắm được, chân đã gập và duỗi được, sau một tháng bệnh nhân đã ngồi dậy, tự ăn cơm, cử động, xoay mình được. Theo bác sĩ Liêm, Vinmec là bệnh viện thứ hai ở khu vực phía Bắc (sau Bệnh viện Việt Đức) ghép tế bào gốc điều trị liệt do tai nạn giao thông, tai nạn lao động...

Trẻ ngộ độc thuốc Trung Quốc trôi nổi

Trước khi bị ngộ độc, bé đã uống thuốc dạng thuốc gói bột hoặc chai nước, nhãn có ghi tiếng Trung Quốc, bán trôi nổi ở các sạp nhỏ. Mới đây khoa hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ tiếp nhận cấp cứu bệnh nhi Đ.G.Q. (4 tháng tuổi, ở huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) chuyển đến trong tình trạng suy hô hấp nặng. Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhi này lúc sinh ra non tháng (thai 27 tuần), bị ngạt và suy hô hấp nên bị chứng loạn sản phổi, đã được điều trị tại bệnh viện khoảng ba tháng và xuất viện về nhà. Lần nhập viện thứ hai này, bé cũng bị triệu chứng suy hô hấp rất nặng, mặc dù được đặt nội khí quản, bóp bóng và thở máy ngay nhưng bé không qua khỏi. Theo trưởng khoa hồi sức tích cực và chống độc, người nhà bệnh nhi này cho biết trước khi đưa đi cấp cứu gia đình thấy bé có triệu chứng khò khè, khó thở nên theo lời người quen chỉ cho bé uống thuốc (dạng thuốc gói bột hoặc chai nước, nhãn có ghi tiếng Trung Quốc, bán trôi nổi ở các sạp nhỏ). Mặc dù trường hợp bé Đ.G.Q. được xác định tử vong do bệnh lý xơ phổi, suy hô hấp nhưng đẩy nhanh mức độ bệnh có thể liên quan đến việc uống các loại thuốc trôi nổi không rõ nguồn gốc. “Ở khoa chúng tôi thường tiếp nhận các trường hợp ngộ độc thuốc trôi nổi ở trẻ dưới 1 tuổi, bị các triệu chứng bệnh lý có ho, khò khè, suyễn... kéo dài. Có gia đình cho biết trước đó cũng đưa đi trẻ đi bác sĩ nhưng bệnh kéo dài nên nghe người quen chỉ mua các loại thuốc dân gian cho trẻ uống. Ngộ độc dạng thuốc trôi nổi ở trẻ nhỏ rất nguy hiểm, nếu liều thấp, nhẹ thì trẻ thường ngầy ngật, ngủ nhiều, bỏ bú. Nặng hơn, trẻ sẽ có cơn ngừng thở kéo dài, suy hô hấp, co giật (do thiếu máu não), đồng tử co lại” - bác sĩ Tuấn chi biết. Bác sĩ Tuấn cảnh báo hiện chưa phân tích được nguồn gốc của các loại thuốc này nên chưa có thuốc giải độc dành cho các trường hợp ngộ độc như vậy. Do đó gia đình các bé không nên nghe lời đồn mà cho con em uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc này vì có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ em.

Có thể thoát nghiện bằng methadone

Sau thời gian triển khai điều trị nghiện ma túy bằng thuốc methadone, đã có người ngưng hẳn điều trị và trở về sống, làm việc như người bình thường. Theo các bác sĩ và chuyên gia y tế, ý kiến cho rằng điều trị bằng methadone sẽ gây nghiện suốt đời là thiếu tính khoa học. Tuy nhiên, việc điều trị thành công còn tùy thuộc nhiều yếu tố như công ăn việc làm, quyết tâm cai nghiện và cả khả năng đáp ứng thuốc của từng người.

Đánh bại “cái chết trắng”

Sau một ngày chở hàng, chiều tối anh L.T.D. (29 tuổi, ngụ P.6, Q.8, TP.HCM) mới về đến nhà, vui vẻ quây quần ăn bữa cơm chiều với mẹ, vợ và con trai nhỏ mới 18 tháng tuổi đang bi bô tập nói hai tiếng “ba... ba”. Nhìn D. chẳng ai nghĩ anh từng nghiện heroin gần 10 năm và tưởng chừng sẽ không thể quay về cuộc sống bình thường. Ai cũng bảo dính vào heroin sẽ không thoát ra được, D. cũng không tin phương pháp cai nào có thể có tác dụng với anh vì số lần anh đi cai dịch vụ cũng đếm đầy hai bàn tay rồi. Mẹ anh còn vào tận chỗ cai ở với anh để chăm sóc, kèm cặp mà anh không cai nổi. Khi chương trình methadone vừa về đến Q.8, mẹ anh tìm hiểu, đưa con đến đăng ký tham gia, anh chiều lòng mẹ đi “cai đại”. Vậy mà mọi thứ thay đổi: D. chỉ mất một tuần dò liều rồi đi vào duy trì liều với 70mg methadone/ngày. Anh mập mạp, khỏe mạnh dần lên. Hằng ngày, cứ 9g D. vào Trung tâm Y tế dự phòng Q.8 uống thuốc rồi đi chở hàng, cố gắng không tới lui những nơi trước kia hay đàn đúm bạn bè cũ. Một năm sau anh có người yêu - cô gái là vợ anh bây giờ. Một năm sau nữa họ có con. Con ra đời cũng là lúc anh thấy mình cần mạnh mẽ dứt khỏi chương trình methadone, vì không muốn ngày nào cũng phải đến trung tâm uống thuốc, dành thời gian để đi làm kiếm thêm tiền nuôi vợ con. Anh bày tỏ nguyện vọng, bác sĩ cho giảm liều dần, từ 70 mg/ngày xuống 5mg rồi 2mg/ngày và cuối cùng anh đã ngừng hẳn sử dụng methadone. Với vợ chồng chị N.T.T.T. (34 tuổi) và anh T.N.P. (38 tuổi) ngụ tại Q.4, methadone đã cứu cả gia đình họ. Họ quen và lấy nhau khi vẫn còn là hai người nghiện hút, anh nghiện 10 năm, chị cũng chừng đó năm nghiện ngập. Ban đầu họ chỉ “đốt” từ 200.000 đồng mỗi ngày cho heroin, dần dà số tiền lên tới cả triệu đồng. Lúc tăm tối nhất, bế tắc nhất họ nghe nói đến methadone và được xét tham gia chương trình vào đầu năm 2009. Suốt bốn năm sau, họ gắn với phòng khám, ngày ngày đến uống thuốc. Hai vợ chồng bắt đầu đi bán thịt bò ở chợ, kiếm tiền nuôi hai con nhỏ. Sau một năm giảm liều từ 60mg xuống 1mg methadone/ngày, anh chị đã ngưng hẳn điều trị. Anh P. đã xin được công việc lái xe cho một công ty. Anh xúc động nói: “Vợ chồng tui đã sém chút mất cả cuộc đời, giờ may mà còn làm lại được. Tui phải dạy con tránh xa ma túy”.

Có cơ hội thoát khỏi lệ thuộc hoàn toàn

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiếu - trưởng khoa Trung tâm tham vấn hỗ trợ cộng đồng Q.8, nơi đang điều trị cho gần 300 bệnh nhân - đánh giá điều trị cai nghiện bằng methadone là phương pháp hiệu quả, có tỉ lệ đeo bám chương trình rất cao. Trước đây người nghiện có thể sử dụng ma túy 4-5 lần mỗi ngày, nay một vài tháng họ dùng lại một lần, sau đó vẫn tiếp tục điều trị bằng methadone, thì đó đã là một thành công lớn. Theo bác sĩ Phạm Văn Trụ - nguyên phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, methadone là thuốc điều trị thay thế heroin nên cũng gây phụ thuộc. Tuy nhiên ưu điểm của methadone là thuốc có khả năng chuyển hóa tốt hơn và có thể giảm liều dần dần, tiến tới thoát khỏi phụ thuộc. Điều trị nghiện bằng methadone là điều trị duy trì, theo trình tự uống liều ban đầu, tiếp theo là dò liều cho đến khi người nghiện heroin không còn triệu chứng “cơn vã”, tiếp tục duy trì liều này và sau đó là giảm dần liều đang uống. Bác sĩ Trụ cũng cho biết tại các cơ sở điều trị methadone ở Mỹ đã có những trường hợp tham gia điều trị bằng methadone thành công, ra khỏi chương trình, sau đó họ được mời ở lại làm công tác hỗ trợ những người khác điều trị bằng methadone và mở những điểm điều trị bằng methadone tư nhân. Riêng ở TP.HCM, tại phòng khám methadone các quận 4, 6, 8, Bình Thạnh, Thủ Đức đều có một số bệnh nhân chỉ uống methadone với liều rất thấp mỗi ngày, một số đã ngưng hẳn và kết thúc điều trị. “Người nghiện luôn có những bệnh lý đồng thời khác như: rối loạn tâm thần, chức năng gan bị ảnh hưởng, lao phổi, nhiễm HIV... Những bệnh nhân nghiện này nên được thăm khám điều trị tại các phòng khám methadone trung tâm quận huyện với các liên kết chuyên khoa. Với những người nghiện có nhân thân tốt, môi trường gia đình thuận lợi, có ý thức tuân thủ tốt không lén dùng kèm theo heroin hay các chất ma túy tổng hợp trong quá trình điều trị bằng methadone thì nên ưu tiên cho họ tham gia chương trình” - bác sĩ Trụ đề xuất.

“Chuyện lạ” trong đấu thầu thuốc

Đã hé lộ những bất thường trong nhập và đấu thầu thuốc sau vụ tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma bị bắt giữ. Vụ tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị Bộ Công an bắt giữ đã hé lộ những bất thường trong việc cho nhập thuốc, đấu thầu thuốc tại VN. Cụ thể là việc đấu thầu thuốc tại Sở Y tế TP.HCM có một số “phi vụ” rất khó hiểu, trong đó có cả vụ liên quan tới chuyện làm ăn mờ ám ở VN Pharma.

Nhập cho nơi này, bán cho nơi khác

Theo tìm hiểu trong danh mục thuốc trúng thầu được Sở Y tế TP.HCM công bố vào tháng 5-2014 có hai mặt hàng thuốc được Cục QLD Bộ Y tế cấp quota (giấy phép nhập chuyến) theo nhu cầu riêng của hai bệnh viện trung ương. Đó là thuốc BiCNU 100mg dùng cho bệnh nhân ghép tủy do Công ty Emcure của Ấn Độ sản xuất và thuốc Erwinase 1000IU - điều trị bệnh bạch cầu cấp tính do Công ty Health Protection Agency của Anh sản xuất. Thuốc Bicnu trúng thầu 30 lọ với giá 270 triệu đồng, thuốc Erwinase trúng thầu 10 lọ với giá trên 268 triệu đồng. Đơn vị trúng thầu cung ứng hai loại thuốc này là Công ty TNHH dược phẩm Việt Pháp ở Hà Nội. Lật lại các hồ sơ, tháng 1-2013, Công ty CP Dược phẩm - thiết bị y tế Hà Nội (Hapharco) có đơn hàng gửi Cục Quản lý dược xin nhập bốn loại thuốc chuyên khoa, thuốc hiếm, thuốc cho nhu cầu điều trị trong trường hợp đặc biệt. Trong đó có 500 lọ Erwinase nhập theo dự trù của Viện Huyết học truyền máu trung ương. Trước đó tháng 8-2012, Hapharco cũng có đơn hàng gửi Cục Quản lý dược xin nhập ba loại thuốc chuyên khoa, thuốc hiếm... Trong đó có 1.000 lọ BiCNU nhập theo dự trù của Bệnh viện Chợ Rẫy. Đơn vị được ủy thác nhập hai loại thuốc này là Công ty TNHH dược phẩm Việt Pháp. Cục Quản lý dược đã cấp quota cho nhập hai đơn hàng trên. Các thuốc trong đơn hàng được miễn xuất trình tờ hướng dẫn sử dụng thuốc bằng tiếng Việt và phiếu kiểm nghiệm của nhà sản xuất khi nhập khẩu thuốc. Quota nói rõ thuốc nhập khẩu chỉ được cung cấp cho Viện Huyết học - truyền máu trung ương và Bệnh viện Chợ Rẫy. Thế nhưng hai loại thuốc này lại được bán cho Sở Y tế TP.HCM. Đơn vị trúng thầu cung ứng thuốc vẫn là Công ty TNHH dược phẩm Việt Pháp.

Cấp quota dễ dãi

Tìm hiểu về thuốc H-Capita caplet 500mg trị ung thư vú, dạ dày, đại trực tràng bị Bộ Công an niêm phong và điều tra nguồn gốc, có bằng chứng cho thấy thuốc này được Cục Quản lý dược cấp quota nhập chuyến cho Công ty CP VN Pharma vào tháng 12-2013. Theo đó, tháng 10-2013 Công ty CP VN Pharma gửi đơn hàng đến Cục Quản lý dược xin nhập thuốc thành phẩm chưa có số đăng ký với số lượng 200.000 hộp H-Capita (hộp 30 viên). Đơn hàng ghi tên công ty sản xuất là Helix Pharmaceuticals Inc-Canada, tên công ty cung cấp là Austin Pharma Specialties Co., Hong Kong. Nếu tính theo giá trúng thầu (31.000 đồng/viên) của thuốc này vào Sở Y tế TP.HCM thì đơn hàng có giá trị lên đến 186 tỉ đồng (200.000 hộp). Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện có dấu hiệu giả mạo giấy tờ của Công ty CP VN Pharma vì ở Canada không có công ty dược nào tên là Helix Pharmaceuticals Inc. Hậu quả là chính Cục Quản lý dược cũng bị “hố hàng” khi cấp quota cho VN Pharma nhập thuốc không rõ nguồn gốc vào VN, nếu không bị phát hiện giả mạo nguồn gốc thì có thể thuốc đã tràn vào các bệnh viện. Một chuyên gia đấu thầu thuốc cho rằng thuốc chứa hoạt chất capecitabine tại VN không thiếu nên không nhất thiết phải cho nhập chuyến với nhiều lợi thế cho nhà nhập khẩu. Thực tế tại VN, thuốc điều trị ung thư có cùng hoạt chất capecitabine như thuốc H-Capita đã có một số công ty trong nước sản xuất được

Dễ bị hồ sơ giả trà trộn

Vụ việc VN Pharma qua mặt Cục Quản lý dược bằng các hồ sơ giả mạo và cơ quan công an đã bắt tổng giám đốc công ty và một người liên quan để điều tra là một trong những đề tài nóng tại phiên họp toàn thể lần thứ 9 của Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội. Trước khi bị Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai chất vấn, phó cục trưởng Cục Quản lý dược Nguyễn Tất Đạt cho biết Cục Quản lý dược hiện chưa có thông tin gì, chưa biết gì, còn đang đợi cơ quan công an thông báo, lúc đó mới xem xét, xử lý. Một thông tin khác từ Cục Quản lý dược cũng cho biết mỗi năm cục cấp 5-6 đợt số đăng ký lưu hành thuốc, đợt nhiều nhất cấp tới 800 số đăng ký. Tuy quy định yêu cầu 3-5 nhóm chuyên gia thẩm định hồ sơ trước khi trình hội đồng xét cấp đăng ký thuốc, nhưng thực tế rất khó thẩm định nếu hồ sơ là giả (như vụ việc VN Pharma) do số lượng hồ sơ quá nhiều. Bên lề phiên họp, đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thừa nhận ở TP.HCM có không ít thuốc nhập khẩu chuyến tham gia đấu thầu và trúng thầu, do quy định hiện hành chỉ yêu cầu thuốc có giấy phép nhập khẩu là được tham gia đấu thầu. “Theo tôi, không nên để thuốc nhập chuyến tham gia đấu thầu rộng rãi. Đã là nhập chuyến thì nó chưa đảm bảo đủ các điều kiện để nhập khẩu chính thức và chỉ có giấy phép tạm thời” - bà Lan nói.

Kiên Giang: Khởi tố vụ án tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Thuận

Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố vụ án để làm rõ hành vi chiếm dụng hơn 8 tỉ đồng liên quan đến nhiều cá nhân tại bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang), Trong đó có ông Hà Văn Phúc - nguyên giám đốc bệnh viện Vĩnh Thuận, hiện là phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. Ngày 26-9, nguồn tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang cho biết như trên. Trước đó, Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Vĩnh Thuận đã tiến hành kiểm tra tài chính tại bệnh viện huyện này. Kết quả phát hiện bệnh viện Vĩnh Thuận tồn quỹ tiền mặt hơn 10,6 tỉ đồng, nhưng đã bị 12 cá nhân chiếm dụng hơn 8 tỉ đồng. Nghiêm trọng nhất là phòng tài chính kế hoạch của bệnh viện có tới 9 cá nhân chiếm dụng quỹ tiền mặt. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Dũng - trưởng phòng tài chính kế hoạch bệnh viện chiếm dụng trên 1,9 tỉ đồng, quyết toán khống trên 747 triệu đồng, chứng từ đưa vào quyết toán nhưng chưa được chi trên 2,99 tỉ đồng. Cá nhân chiếm dụng lớn thứ hai là bà Trần Hen - kế toán viện phí - trong năm 2009 đã chiếm dụng tiền thu viện phí hơn 1 tỉ đồng, nhưng lại được ông Nguyễn Văn Dũng ưu ái không những không có biện pháp xử lý, mà còn tiếp tục để bà Hen tiếp tục chiếm dụng thêm số tiền trên 994 triệu đồng. Xác định sai phạm tài chính tại bệnh viện đa khoa Vĩnh Thuận là nghiêm trọng, nên Uỷ ban Kiểm tra huyện uỷ Vĩnh Thuận đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan. Riêng ông Hà Văn Phúc được xác định có liên quan tới số tiền tồn quỹ hơn 5 tỉ đồng (vào thời điểm bàn giao quỹ tiền mặt thực tế chỉ còn hơn 100 triệu đồng), trong đó có 1,87 tỉ đồng tiếp khách chưa có nguồn quyết toán. Trước mắt, từ đề nghị của cơ quan CSĐT Công an Kiên Giang lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thuận đã đình chỉ công tác 7 cán bộ để phục vụ công tác điều tra. Hiện nay, đã có một số cá nhân tự nộp lại tiền tạm ứng. Riêng khoản tiền tiếp khách 1,87 tỉ đồng mới thu hồi được 867 triệu đồng.

WHO: giảm ăn muối, hàng triệu người được cứu sống

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 25-9 kêu gọi mọi người giảm ăn muối để cắt giảm số người mắc bệnh tim và đột quỵ, qua đó giảm số ca tử vong. Trong thông báo được đưa ra trước Ngày Tim mạch thế giới (29-9), WHO nói các bệnh không lây nhiễm, trong đó có bệnh tim và đột quỵ, là nguyên nhân hàng đầu khiến con người chết sớm trong thế kỷ 21. Theo Kế hoạch hành động toàn cầu của WHO để cắt giảm các bệnh không truyền nhiễm, việc giảm 30% lượng muối tiêu thụ ở mỗi người trên toàn cầu vào năm 2025 là một trong những mục tiêu chính. "Nếu mục tiêu này đạt được, hàng triệu người có thể được cứu khỏi bệnh tim, đột quỵ và các bệnh liên quan", ông Oleg Chestnov - trợ lý tổng giám đốc WHO, nói trong một tuyên bố. Ông cũng lưu ý giảm lượng muối ăn là một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện sức khỏe dân số. Tổ chức này kêu gọi ngành công nghiệp thực phẩm phối hợp chặt chẽ với chính phủ các nước để từng bước giảm lượng muối trong các sản phẩm thực phẩm. Đối với cá nhân và gia đình, WHO khuyến cáo loại bỏ thực phẩm đóng hộp khỏi bữa ăn tối, giảm lượng muối khi nấu nướng và tập cho trẻ thói quen ăn thức ăn không qua chế biến sẵn và không thêm muối.

Nhân dân

Thí điểm sử dụng phần mềm cấp xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế ngày 28-5 cho biết, sẽ triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính cơ quan Bộ Y tế. Theo đó, Cục đã xây dựng phần mềm cấp Giấy Tiếp nhận bản công bố hợp quy và Giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế. Phần mềm này sẽ được sử dụng thí điểm từ đầu tháng 6. Cục ATTP cũng công bố kết quả thanh tra, xử lý vi phạm hành chính tại Công ty cổ phần Thế giới Khoa học và Tự nhiên. Tại thời điểm kiểm tra đã phát hiện nhãn sản phẩm Thực phẩm chức năng Genki 9 King' S Secrets có nội dung không phù hợp với nhãn đã công bố về công dụng của sản phẩm; tám loại tài liệu quảng cáo có nội dung không phù hợp với nội dung quảng cáo đã đăng ký. Cục đã ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần Thế giới Khoa học và Tự nhiên với số tiền phạt 17 triệu đồng; buộc công ty thu hồi lô sản phẩm thực phẩm chức năng Genki 9 King'S Secrets có nội dung ghi nhãn không đúng sự thật...

Hà Nội mới

Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Ngày 25-9, Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông đã tổ chức khai giảng năm học 2014-2015 và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khai giảng, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị thầy trò Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông tiếp tục phát huy truyền thống 54 năm xây dựng và phát triển để tập trung đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, đổi mới phương thức chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với nhu cầu và thực tiễn của xã hội... Đặc biệt, trường cần coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức gắn với đẩy mạnh việc thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong cán bộ, giáo viên, sinh viên toàn trường; quán triệt sâu sắc những quan điểm về giáo dục y đức, coi đây là một trong những nội dung giáo dục cơ bản trong nhà trường… Chủ tịch HĐND thành phố mong muốn, mỗi sinh viên nhà trường sẽ tích cực học tập, nghiên cứu để trở thành những cán bộ y tế có chuyên môn giỏi, đạo đức tốt, tận tụy, yêu nghề… được nhân dân tin tưởng, yêu mến. Tại lễ khai giảng, thừa ủy quyền của Chính phủ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh đã trao Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể cán bộ, giáo viên, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông. Nhân dịp này, 8 tập thể và 5 cá nhân nhà trường đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen.

VOV

Các bệnh viện hướng dẫn người bệnh đau mắt đỏ mang khẩu trang, đeo kính, vệ sinh tay thường xuyên, ngăn ngừa sự lây lan cho cộng đồng

Trước tình hình dịch đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp) đang phát triển mạnh tại nhiều tỉnh, thành phố, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sinh hoạt, học tập và lao động của người dân, ngày 25/9, Bộ Y tế có Công văn số 6697/BYT-KCB, yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường phòng chống dịch đau mắt đỏ. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Y tế các Bộ, ngành chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan truyền thông địa phương tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh dịch đau mắt đỏ tại gia đình, nhà trẻ, trường học, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp và cộng đồng. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch đau mắt đỏ trên địa bàn. Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế các Bộ, ngành chỉ đạo các bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa mắt trực thuộc thực hiện việc phân luồng, cách ly người bệnh đau mắt đỏ tại khoa khám bệnh và các khoa lâm sàng nhằm ngăn ngừa sự lây lan tại bệnh viện. Bên cạnh đó, các bệnh viện bảo đảm các điều kiện vệ sinh cho người đến bệnh viện như nước rửa tay, xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn tay nhanh… Hướng dẫn người bệnh đau mắt đỏ mang khẩu trang, đeo kính, vệ sinh tay thường xuyên và hạn chế tiếp xúc với người khác tại bệnh viện, gia đình và cộng đồng. Bảo đảm đủ thuốc điều trị cho người bệnh. Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh đau mắt đỏ trong bệnh viện, tuân thủ và thực hiện các quy định về phòng lây nhiễm. Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện mắt Trung ương phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương và các Vụ, Cục chức năng của Bộ Y tế xây dựng các thông điệp truyền thông dưới nhiều hình thức về phòng, chống dịch bệnh đau mắt đỏ để phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng truyền thông kịp thời cho người dân./.

Công an nhân dân

Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn trước dịch HIV

Cho đến nay, HIV/AIDS vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây nên gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam, trong khi đó, số mắc HIV và AIDS vẫn tiếp tục gia tăng, đặc biệt là ở vùng núi, vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số. Thông tin mới nhất này đã được TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết tại hội thảo về công tác phòng, chống HIV/AIDS diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày 25 và 26/9, do Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, phòng, chống ma túy và mại dâm phối hợp với Bộ Y tế và Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam (VUSTA) tổ chức. Đại diện của Bộ Y tế cho biết: Dịch HIV/AIDS ở Việt Nam mới chỉ giảm xu hướng gia tăng hằng năm và vẫn tập trung vào các nhóm người nghiện ma túy, vợ/bạn tình người nhiễm, gái mại dâm. Điều khiến các chuyên gia lo ngại là các nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS biến đổi phức tạp, khó kiểm soát và cũng khó can thiệp như nghiện chích ma túy, sử dụng ma túy tổng hợp, tình dục đồng giới nam, thậm chí, kết hợp nhiều yếu tố nguy cơ như vừa nghiện hút, vừa đồng tính, mại dâm và tình dục tập thể v.v… Trong khi đó, các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS còn hạn chế khi bao cao su, bơm kim tiêm chỉ đáp ứng 50% nhu cầu, điều trị người nghiện ma túy bằng Mathadone chỉ đáp ứng được 22% chỉ tiêu đưa ra, còn việc điều trị cũng chỉ ở mức 60% số người có HIV. Khoảng 80% kinh phí cho phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam là từ viện trợ nhưng đang bị cắt giảm nhiều, còn ngân sách Nhà nước hầu như không có, là những khó khăn mà Việt Nam phải đối mặt với đại dịch HIV/AIDS. Bên cạnh đó là sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người mắc HIV/AIDS đang là rào cản lớn cho việc cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS. GS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch VUSTA, cũng cho rằng, việc nhận thức về vị trí, vai trò của các tổ chức xã hội còn hạn chế, nguồn lực dành cho các tổ chức xã hội tham gia vào phòng, chống HIV/AIDS chủ yếu là từ các tổ chức quốc tế đang là khó khăn cho công tác phòng, chống AIDS. Trong bối cảnh Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong phòng, chống HIV/AIDS, các đại biểu đã bàn bạc nhằm tìm ra những giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới, để ngăn chặn số người mắc và chết do HIV/AIDS, cũng chính là bảo vệ cho tương lai. Bà Kristan Schoultz, Giám đốc quốc gia Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) chia sẻ: Việt Nam đang ở vào một thời khắc quan trọng để tiếp tục đối đầu thành công với dịch HIV. Nhưng kinh nghiệm quốc tế cho thấy rằng, tăng cường hơn nữa việc trao quyền cho các tổ chức cộng đồng để họ đảm nhận vai trò nhiều hơn trong việc cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV, sẽ giúp gia tăng chất lượng và hiệu quả của các dịch vụ phòng, chống HIV và tạo ra những lợi ích lâu dài cho sự nghiệp phát triển con người và phát triển xã hội. Theo TS Nguyễn Hoàng Long, để có thể hướng đến kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030 cần nhanh chóng chuyển đổi từ phòng, chống HIV/AIDS chủ yếu dựa vào viện trợ sang lồng ghép vào hệ thống y tế, phân cấp và dựa vào ngân sách trong nước, chủ yếu là ngân sách Nhà nước và bảo hiểm y tế. Việc huy động các tổ chức xã hội trong phòng, chống HIV/AIDS là cần thiết, trong đó bao gồm hỗ trợ huy động nguồn lực, hỗ trợ nâng cao năng lực, hỗ trợ tài chính, chuyển giao các hoạt động mà các tổ chức cộng đồng có thế mạnh, tổ chức đấu thầu để các tổ chức xã hội có cơ hội bình đẳng trong việc tham gia một số hoạt động cung cấp dịch vụ. Đại diện các tổ chức xã hội, tổ chức dựa vào cộng đồng (CBO) cho rằng, cần xóa bỏ rào cản đã tồn tại trên thực tế, do kỳ thị phân biệt đối xử và hạn chế về chính sách, trong việc tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội của nhóm, để cá nhân và hộ gia đình người nhiễm HIV có thể tiếp cận vốn tín dụng thuận lợi cho phát triển sinh kế bền vững của mình. Thực tế mô hình thu mua sắt vụn do Tổ hợp tác Trường Sơn Xanh (An Lão, Hải Phòng), cơ sở trồng nấm Xuất Hóa (Bắc Kạn), mô hình chăn nuôi do nhóm Ban Mai Xanh (Bắc Kạn) hay phát triển kinh tế gia đình qua mô hình chăn nuôi thỏ tại Mai Hịch, Mai Châu, Hòa Bình là những ví dụ sinh động cho việc những người nhiễm HIV/AIDS tự chủ động được cuộc sống nếu họ không bị kỳ thị và được vay vốn, đồng nghĩa với việc góp phần giảm lây nhiễm HIV/AIDS ở cộng đồng. Tại Hội thảo, các vấn đề đang được quan tâm hiện nay trong phòng, chống HIV/AIDS, đã được các đại biểu đặc biệt quan tâm thảo luận: Xây dựng hệ thống cộng đồng bền vững trong phòng, chống HIV/AIDS; tài chính bền vững cho các tổ chức cộng đồng và phi chính phủ trong phòng, chống HIV/AIDS; thực thi chính sách đối với người nhiễm HIV và những người bị ảnh hưởng chính và vấn đề bảo hiểm y tế với người nhiễm HIV.

Phát hiện 2 mẫu bún có hóa chất tẩy trắng

Ngày 26/9, theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm An Giang, đơn vị vừa phát hiện 2 trong 14 mẫu bún tươi và bún gạo có chứa chất cấm Tinopal. Đó là mẫu bún gạo bán tại chợ Tân Hiệp A (thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, An Giang) của hộ bà Đặng Thị Mỹ L. và mẫu bún tươi của hộ Thanh D. (thị trấn An Phú, huyện An Phú, An Giang)… Trước đó, năm 2013, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh An Giang đã kiểm tra 15 cơ sở sản xuất bún trên địa bàn tỉnh. Qua lấy mẫu đi kiểm nghiệm, có 7/7 mẫu bún của các cơ sở được kiểm tra có chứa chất cấm Tinopal. Tinopal là hóa chất công nghiệp dùng tẩy trắng giấy, sản xuất bột giặt... nên bị cấm dùng trong thực phẩm. Nếu sử dụng, hấp thu vào cơ thể gây các bệnh về gan, thận... dẫn đến ung thư. Tuy nhiên, một số cơ sở sản xuất bún, bánh canh, bánh phở tươi thường sử dụng để làm trắng, cải thiện độ bóng bề mặt, làm cho sản phẩm đẹp, giòn hơn…

Phụ nữ

Nhiều trường hợp mắc tay-chân-miệng dạng nặng

Sự xuất hiện ca tử vong được cho là do mắc tay-chân-miệng (T-C-M) (bé Trần Bảo Châu, tám tháng tuổi) cùng với việc tại Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1, BV Nhi Đồng 2 TP.HCM thường xuyên tiếp nhận ca mắc, trong đó có không ít ca nặng... các bác sĩ (BS) cảnh báo phụ huynh nên chủ động phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này cho trẻ nhỏ. Dù không gây tử vong nhiều như những năm trước, nhưng số ca mắc và số ca nặng do mắc T-C-M vẫn xuất hiện thường xuyên. Từ đầu năm đến nay, TP.HCM có trên 6.500 ca mắc. Theo tổng hợp từ các BV trên địa bàn TP, luôn có khoảng 100 bệnh nhân mắc T-C-M điều trị nội trú. Trong đó, số ca bệnh nặng, độ 3 trở lên xuất hiện thường xuyên. Bởi tỷ lệ nhiễm vi rút EV 71 (chủng vi rút gây biến chứng, dễ tử vong) khá cao. Chỉ tính riêng tại BV Nhi Đồng 1, mỗi ngày có từ 50-70 ca T-C-M. BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 1 cho rằng, tuy số ca chưa nhiều song không thể chủ quan, vì T-C-M là bệnh rất dễ lây, dễ bùng phát thành dịch và đặc biệt là chưa có vắc-xin phòng ngừa. Hơn nữa, một số bệnh nhân T-C-M đến khám thời gian qua có biểu hiện bệnh nhẹ và được cho điều trị tại nhà. Một số trường hợp do nhầm lẫn với bệnh lý khác, tự ý điều trị tại nhà, nhập viện muộn, có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Những dấu hiệu thường gặp ở trẻ bị T-C-M là sốt, chán ăn, đau họng, nổi ban có bóng nước. Những chấm đỏ xuất hiện từ một-hai ngày sau khi sốt, tiến triển thành bóng nước và vỡ ra thành vết loét. Những bóng nước thường thấy ở lợi, lưỡi và mặt trong của má. Bóng nước cũng xuất hiện ở da, thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân... Nếu thấy trẻ sốt cao, ói nhiều, dễ giật mình, hoảng hốt, run tay chân, chới với, mạch nhanh thì cần đưa trẻ đi khám ngay. Bệnh T-C-M có thể phòng ngừa hiệu quả bằng cách giữ vệ sinh môi trường sống và cá nhân cho trẻ. Sau khi trẻ chơi đùa, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, phụ huynh cần tạo cho trẻ thói quen rửa tay bằng xà phòng. Nếu bé đã đủ tuổi đi học, phụ huynh nên kết hợp với giáo viên quan tâm đến vệ sinh lớp học, nhà vệ sinh và các vật dụng, đồ chơi. Nếu trẻ có dấu hiệu mắc bệnh, nên cho nghỉ học và đưa đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

Khám phá

Hà Nội: Lại cháy vắc xin dịch vụ 5 trong 1

Theo ghi nhận phóng viên vào sáng 26/7 tại Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội (số 70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) đã hết vắc xin “5 trong 1”. Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, tại các điểm tiêm chủng của Trung tâm y tế dự phòng đến hôm nay đã hết vắc xin “5 trong 1”. Theo ông Cảm, khan hiếm vắc xin do lượng nhập về quá ít so với nhu cầu thực tế. Trước đó, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội dự trù nhập về. Tuy nhiên, số nhập về thực tế bị gián đoạn do nhà phân phối vắc xin dừng lại. Theo Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội, dự kiến tuần tới sẽ có vắc xin 5 trong 1 đáp ứng nhu cầu người dân. Tại Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Bác sĩ Nguyễn Minh Hồng, Phó Trung Giám đốc Trung tâm cho biết, mỗi ngày Trung tâm tiếp nhân 500 -700 trẻ tiêm vắc xin dịch vụ. Bác sĩ Hồng lý giải, cháy vắc xin do dân đổ xô đi tiêm vắc xin tại các trung tâm lớn. Không chỉ riêng vắc xin “5 trong 1” mà trước đó, khi sởi bùng phát hay bệnh thủy đậu, bệnh viêm não bắt đầu được cảnh báo,phụ huynh mới ùn ùn đưa con đi tiêm, chính việc đó khiến vắc xin khan hiếm. Bác sĩ Hồng cho biết thêm, khan hiếm vắc xin do đơn vị đặt hàng phải mất nhiều thời gian (khoảng 6 tháng đến 1 năm), không kịp sản xuất nên chưa đáp ứng nhu cầu người dân. Bác sĩ lưu ý người dân, vắc xin không giống thuốc điều trị. Vắc xin có nhiều lịch cơ động khác nhau nhưng mục tiêu vẫn đảm bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Nếu đứa trẻ chưa được tiêm trong đợt khan hiếm này vẫn không ảnh hưởng đến miễn dịch. Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, sau nhiều tháng hết vắc xin “5 trong 1” (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib), loại vắc xin tiêm dịch vụ, mới đây loại vắc xin này đã được nhập 27.000 liều và đã được các nhà phân phối chuyển đến các đơn vị tiêm chủng dịch vụ để tiêm cho trẻ. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, số văc-xin này vẫn ít so với nhu cầu. Các chuyên gia y tế khẳng định, chất lượng vắc xin vào Việt Nam đều được Bộ Y tế kiểm tra và đảm bảo, tính an toàn. Tuy nhiên tiêm vắc xin dịch vụ hay không dịch vụ vẫn có tỉ lệ phản ứng phụ xảy ra như nhau. Vắc xin ở địa phương lúc nào cũng có sẵn, người dân nên đến phường, xã tiêm, không nên chờ đợi vắc xin tiêm dịch vụ.

Báo tintức

Phòng, chống dịch bệnh mùa thu - đông

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, trong mùa thu - đông này, ngoài bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy…, người dân còn phải “đề phòng” nhiều dịch bệnh có tỷ lệ tử vong cao như: Cúm A/H7N9, cúm A/H5N6, vi rút Corona và dịch bệnh do virút Ebola.

Trẻ dễ mắc nhiều bệnh phối hợp

Đưa bé gái Nguyễn Trà My, mới 2 tuổi, đi khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương, chị Nguyễn Thu Nga, Vĩnh Tuy, Hà Nội, liên tục đưa tay sờ trán con và chỉ mong sao sớm tới lượt đưa con vào khám. Chị Nga chia sẻ: “Tôi nóng ruột lắm, cháu vừa sốt, vừa đau mắt, lại ho nữa. Khi cháu bị ho có đờm, tôi đã đưa cháu đi khám tư nhưng uống thuốc kháng sinh gần 1 tuần vẫn chưa đỡ. Chưa khỏi ho thì cháu lại bị lây đau mắt từ một nhà hàng xóm. Từ tối hôm qua, cháu bắt đầu sốt cao, có lúc hơn 39oC nên hôm nay tôi buộc phải đưa cháu lên Bệnh viện Nhi Trung ương”. Nhưng không riêng gì bé Trà My, trong khu vực khám bệnh của Bệnh viện Nhi Trung ương những ngày này, dễ dàng bắt gặp những trẻ cùng một lúc mắc nhiều bệnh phối hợp như hô hấp - tiêu chảy, đau mắt - sốt cao - nôn trớ… Theo Ths BS Trương Thúy Vinh, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương: “Miền Bắc đang ở thời điểm giao mùa giữa hè và thu, trong một ngày hội tụ nhiều hình thái thời tiết, sáng se lạnh, trưa lại nắng chói chang và tối lại mát mẻ, nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh phát triển. Đó là lý do vì sao thời gian gần đây, số trẻ mắc các bệnh hô hấp, đau mắt đỏ, tiêu chảy, dị ứng… có xu hướng tăng hơn; trong đó, không ít trẻ nhiễm nhiều bệnh cùng một lúc". Thống kê tại Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy, những ngày gần đây, số lượng bệnh nhi tới khám chữa bệnh vẫn dao động ở mức 2.500 trẻ/ngày. Tuy nhiên, do đây là bệnh viện tuyến cuối, thường tiếp nhận những ca nặng từ tuyến dưới, nên con số thống kê chưa phản ánh hết thực tế (nều gia đình khám bệnh cho trẻ ở tuyến dưới, chọn cách tự chữa bệnh hoặc đưa con tới khám tại các phòng mạch tư). Còn tại TP Hồ Chí Minh, thời điểm này “nóng” nhất là bệnh sốt xuất huyết (SXH) và tay chân miệng (TCM). Theo thống kê của Trung tâm y tế dự phòng thành phố, từ giữa tháng 9 đến nay, trung bình mỗi tuần ghi nhận khoảng 160 -190 trường hợp SXH, tăng 20 % so với những tháng trước. Bên cạnh đó, số ca mắc TCM cũng đang gia tăng và bắt đầu vào mùa dịch. Trong tuần 37, thành phố có 106 ca TCM, tăng 9 ca so với tuần trước; nâng số ca nhập viện tích lũy từ đầu năm đến nay là 6.542 ca. Tại Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1, những ngày gần đây, số trẻ nhập viện điều trị TCM không ngừng tăng lên. Hiện tại, khoa tiếp nhận điều trị cho 70 ca mắc TCM. Ngoài hai loại bệnh dịch theo mùa nêu trên thì tuần qua, TP Hồ Chí Minh cũng ghi nhận 37 ca sốt phát ban nghi sởi, tăng 4 ca so với tuần trước. Song song đó, các bệnh hô hấp, tiêu hóa cũng có dấu hiệu gia tăng. Tại Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 2, có khoảng 170 - 180 trẻ đang phải điều trị do mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: Hô hấp cấp, viêm phế quản, viêm mũi họng... Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 1, mỗi ngày cũng khám cho khoảng 400 trẻ liên quan đến các bệnh về đường hô hấp.

Nguy cơ dịch bệnh lây lan từ gia cầm

Theo GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong mùa thu - đông năm nay, người dân cần chú ý phòng tránh bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, sởi, rubella… Bên cạnh đó, cần chủ động phòng, chống các dịch bệnh có thể lây lan từ gia cầm sang người như cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, cúm A/H5N6. Bộ Y tế khẳng định, hiện nay, chưa phát hiện vi rút cúm A/H7N9 từ Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên, vi rút cúm A/H5N1 đã lưu hành trên đàn gia cầm và thường bùng phát dịch vào dịp đông - xuân, rồi lây bệnh cho người. Đặc biệt, gần đây, Việt Nam đã phát hiện vi rút cúm A/H5N6 trên một số đàn gia cầm. Do đó, người dân tuyệt đối không buôn bán gia cầm nhập lậu, cần báo ngay với ngành y tế, chính quyền về hiện tượng gia cầm ốm, chết để kịp thời xử lý, đồng thời thực hiện các nguyên tắc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…Về nguyên tắc, không có dịch bệnh trên gia cầm thì mới không có dịch trên người. Cũng theo GS Hiển, ngoài dịch bệnh trên đàn gia cầm, người dân cũng không được lơ là đối với dịch bệnh do vi rút Ebola và nhất là bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do virus Corona (MERS - CoV), một căn bệnh tương tự như bệnh SARS đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người trên thế giới vào năm 2003. Trước nhiều dịch bệnh cần phải đối phó trong mùa thu - đông 2014, trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục tập trung phòng, chống dịch bệnh Ebola, MERS - CoV và các dịch cúm từ đàn gia cầm lây sang người. “Hiện nay, dịch cúm A/H7N9 tại Trung Quốc vẫn diễn biến phức tạp; để chủ động ngăn chặn dịch bệnh này xâm nhập vào Việt Nam, chúng tôi đã gửi văn bản, yêu cầu các địa phương kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống. Chúng tôi cũng đã tăng cường phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tăng cường giám sát dịch cúm A/H5N1, cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm, cũng như tăng cường giám sát tại các bệnh viện nhằm kịp thời xử lý ổ dịch và phát hiện sớm các ca bệnh (nếu có). Bên cạnh đó, ngành y tế cũng giám sát các ca mắc sởi và yêu cầu các địa phương quyết liệt ngăn chặn dịch sốt xuất huyết đang có xu hướng tăng ở miền Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Soha.vn

Ăn thịt trâu tại đám cưới, 254 người ngộ độc

Thịt trâu mua về có dấu hiệu bị hư hỏng biến chất nhưng gia đình vẫn chế biến làm thức ăn. Trung tâm Y tế huyện Thuận Châu (Sơn La) cho biết, tại bản Co Mặn, xã Púng Tra vừa xảy ra vụ ngộ độc thịt trâu với 254 người mắc. Qua điều tra, cơ quan chuyên môn xác định nguyên nhân ngộ độc do bữa ăn tại đám cưới một gia đình tại bản. Số người ăn trực tiếp tại đám cưới khoảng trên 300 người, số người ăn thức ăn do người nhà mang về từ đám cưới trên 40 người thì có 254 người mắc ngộ độc thực phẩm đến điều trị tại các cơ sở Y tế. Các bệnh nhân phần lớn đều bị sốt, nôn, đau bụng, đi ngoài nhiều lần, đau đầu, chóng mặt...Đối với các trường hợp nhẹ, các bệnh nhân được uống Oresol, thuốc kháng sinh, hạ nhiệt và hướng dẫn sử dụng cho người bệnh và theo dõi diễn biến của bệnh đối với các trường hợp chỉ có biểu hiện đau bụng, đi ngoài nhẹ, đồng thời tổ chức điều tra nguyên nhân gây ngộ độc. Điều đáng chú ý là trong số người mắc ngộ độc có 70 trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 0 -14; 143 người trong độ tuổi từ 15-49, còn lại là trên 50 tuổi, không có người tử vong. Đến ngày 23/9/2014 các bệnh nhân đã ổn định sức khoẻ đã được ra viện. Theo các bác sĩ, nguyên nhân ngộ độc là do thực phẩm chế biến từ thịt trâu luộc được chế biến phục vụ bữa ăn trưa tại đám cưới do những người tham gia chế biến vi phạm về các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm trong lựa chọn nguyên liệu. Thịt trâu mua về có dấu hiệu bị hư hỏng biến chất nhưng gia đình vẫn chế biến làm thức ăn. Không tuân thủ quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm trong quá trình sơ chế và chế biến thực phẩm không có dụng cụ riêng cho thực phẩm sống và thực phẩm chín (dùng chung dao, thớt và các dụng cụ,...). Không có dụng cụ riêng biệt để chia thức ăn dẫn đến thực phẩm bị lây nhiễm chéo giữa sống và chín và giữa các món ăn với nhau. Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sơn La đã Hướng dẫn Trung tâm y tế huyện Thuận Châu, Trạm y tế các xã, nhân viên y tế thôn, bản phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền cho các gia đình có bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm và nhân dân trên địa bàn. Để bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng cần thực hiện các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm, phòng chống dịch bệnh như ăn chín, uống chín, lựa chọn thực phẩm an toàn. Xử lý môi trường tại nhà gia đình tổ chức đám cưới xảy ra ngộ độc, các gia đình xung quanh có liên quan, tại các nơi thu dung khám và điều trị người bị ngộ độc thực phẩm.

VietnamPlus

Hải Dương: Thêm 2 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện

Chiều 26/9, hai công nhân là Phạm Bá Hà và Nguyễn Văn Tranh tiếp tục phải nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm, với các triệu chứng giống với 24 công nhân trước đó đã phải đưa đi cấp cứu hôm 22/9 vì ngộ độc thực phẩm. Số công nhân trên làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ford Việt Nam có trụ sở tại Hải Dương. Trước đó, ngày 20/9, số công nhân này tham gia buổi liên hoan tại nhà hàng Thưởng Dê (Thành phố Hải Dương). Ngày hôm sau, nhiều người bị đau đầu, đau họng và đến ngày 22/9, đang trong giờ làm việc ở Công ty thì đồng loạt 24 người bị sốt cao, đau đầu, đau họng và được khám tại phòng y tế của Công ty. Sau đó, những công nhân này được làm thủ tục nhập viện cấp cứu. Hai công nhân Hoàng Kim Mười và Ninh Tiến Đạt đến nay vẫn chưa khỏi hẳn, được chỉ định tiếp tục điều trị. Theo bác sĩ Đỗ Văn Thuận, Phó trưởng Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Quân y 7, thành phố Hải Dương), các bệnh nhân được chẩn đoán là do bị ngộ độc thực phẩm nhưng rất khó có thể biết được họ bị ngộ độc do chất bảo quản hay do vi khuẩn. Ngay trong hôm vào viện, có 2 bệnh nhân đã được chuyển tuyến lên Bệnh viện Bạch Mai. Hiện nay, hai bệnh nhân vẫn chưa ra viện, có thể cần điều trị nội trú thêm khoảng 3-5 ngày. Còn với hai bệnh nhân vừa nhập viện ngày 26/9, cần thời gian theo dõi, điều trị từ 5-7 ngày. Để tìm nguyên nhân gây ngộ độc, Bệnh viện Quân y 7 đã gửi mẫu bệnh phẩm sang Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Hải Dương xét nghiệm. Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đơn vị này đã gửi mẫu lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm sinh học phân tử, kết quả cho thấy âm tính với vi khuẩn liên cầu lợn. Hiện nay, Trung tâm đang tiếp tục tiến hành phương pháp xét nghiệm khác và cách này có thể mất từ 7-10 ngày mới cho kết quả./.

Afamily.vn

Trao học bổng Dạ Hương cho 4 nữ sinh viên ĐH Dược Hà Nội xuất sắc

Vừa qua, trường ĐH Dược Hà Nội đã được các vị lãnh đạo Bộ Y tế, các đại biểu thuộc ban ngành liên quan đến thăm và có nhiều hoạt động ý nghĩa. Nhân dịp này, nhãn hàng Dạ Hương – Công ty Dược phẩm Hoa Linh đã trao học bổng “Dạ Hương chung sức cùng nữ thầy thuốc tương lai” cho bốn sinh viên nữ có thành tích học tập xuất sắc nhất của các khóa. Mỗi suất học bổng trị giá 5.000.000 đ (Năm triệu đồng). Học bổng Dạ Hương bắt đầu trao cho nữ sinh thuộc một số trường đại học Y – Dược lớn từ năm 2009, tới năm 2013, học bổng được mở rộng tới các khoa Y – Dược, các trường ĐH Y – Dược trên toàn quốc với tổng số suất được trao là 60 suất/năm, mỗi suất trị giá 5.000.000đ. Học bổng nhằm góp phần động viên, khích lệ tinh thần học tập, nỗ lực vươn lên của nữ sinh các trường Đại học Y, Dược trên toàn quốc, để trở thành các nữ thầy thuốc giỏi trong tương lai.

Đại đoàn kết

Khám, cấp thuốc miễn phí cho 500 nạn nhân chất độc da cam

Bệnh viện Quân y 103 cùng Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Ninh Bình hôm qua 25-9 đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 500 nạn nhân da cam tại huyện Yên Khánh. BV đã trao 5 suất quà trị giá 500.000 đồng/suất trích từ số tiền quyên góp của cán bộ, y bác sĩ cho các gia đình nạn nhân khó khăn. Các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ da cam tỉnh trên 50 triệu đồng. Ninh Bình có gần 5.000 nạn nhân da cam đang được hưởng trợ cấp Nhà nước, trên 100 gia đình có từ 2 người con trở lên bị di chứng chất độc da cam từ người cha, hoàn cảnh nhiều khó khăn.

Phòng, chống HIV/AIDS: Chuyển mạnh sang lồng ghép vào hệ thống y tế

Dịch HIV/AIDS ở Việt Nam mới chỉ giảm xu hướng gia tăng hàng năm và vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật - TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế nhận định tại hội thảo "Xây dựng hệ thống cộng đồng bền vững trong phòng, chống HIV/AIDS” tổ chức sáng qua 25-9 tại hà Nội. Khoảng 80% kinh phí cho phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam được huy động từ nguồn viện trợ đang giảm dần những năm gần đây. TS. Long cho rằng: Để có thể hướng đến kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030, cần nhanh chóng chuyển đổi từ phòng, chống HIV/AIDS chủ yếu dựa vào viện trợ sang lồng ghép vào hệ thống y tế, phân cấp và dựa vào ngân sách và BHYT. Lãnh đạo Cục phòng, chống HIV/AIDS cũng đề ra một số giải pháp huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội trong phòng, chống HIV/AIDS, trong đó bao gồm hỗ trợ huy động nguồn lực, hỗ trợ nâng cao năng lực, hỗ trợ tài chính, chuyển giao các hoạt động mà các tổ chức cộng đồng có thế mạnh, tổ chức đấu thầu để các tổ chức xã hội có cơ hội bình đẳng trong việc tham gia một số hoạt động cung cấp dịch vụ. Dịp này, các tổ chức xã hội và tổ chức cộng đồng ký cam kết thực hiện "Chiến lược Tăng cường sự tham gia của các Tổ chức xã hội vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam đến năm 2020”. "Tăng cường việc trao quyền để các tổ chức cộng đồng đảm nhận vai trò lớn hơn trong cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV, sẽ giúp gia tăng chất lượng và hiệu quả các dịch vụ phòng, chống HIV và tạo ra những lợi ích lâu dài cho sự nghiệp phát triển con người và xã hội” – GĐ quốc gia Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS).

BV đa khoa Xanh Pôn sẽ thực hiện ca ghép thận thứ 5 vào tháng 10

Tính từ ca ghép thận đầu tiên thực hiện vào ngày 28-12-2013 đến nay, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn- Hà Nội đã thực hiện thành công 4 ca ghép thận, dự kiến sẽ thực hiện ca ghép thận lần thứ 5 trong tháng 10 tới. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đánh giá cao nỗ lực của các kíp chuyên môn tham gia ghép thận và sự vào cuộc toàn diện của lãnh đạo BV. Thành công sau 4 ca ghép thận mở cơ hội cho các bệnh nhân, ngày càng nâng cao thương hiệu và chất lượng điều trị của BV Xanh Pôn- Hà Nội.

Người cao tuổi

Bệnh viện chuyên khoa mắt HITEC: Hỗ trợ chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” gần 5 tỉ đồng

Triển khai mổ thay thủy tinh thể cho NCT các huyện nghèo bằng kinh phí vận động của Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”, từ ngày 16 đến 22/9/2014, theo kế hoạch của Ban chỉ đạo Chương trình, Bệnh viện chuyên khoa Mắt HITEC tổ chức đoàn y, bác sĩ, điều dưỡng viên cùng thiết bị, máy móc hiện đại vượt qua địa hình đèo núi hiểm trở đến với 2 huyện miền núi nghèo là Như Thanh và Lang Chánh, thuộc tỉnh Thanh Hóa, tiến hành khám sàng lọc miễn phí cho 1.627 NCT của 13 xã , 67 NCT bị đục thủy tinh thể đã được mổ pha-cô thay thủy tinh thể mới ngay tại cơ sởy tế địa phương, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Tổng số tiền hỗ trợ cho khám và mổ là 676,76 triệu đồng, trong đó kinh phí hỗ trợ từ Chương trình là 335 triệu đồng, Bệnh viện Chuyên khoa Mắt HITEC hỗ trợ 341,76 triệu đồng. Bệnh viện chuyên khoa Mắt HITEC tham gia Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” trên cơ sở hằng năm kí kết với Báo Người cao tuổi. Từ ngày 3/10/2013 đến 25/9/2014 Bệnh viện đã khám, tư vấn các bệnh về mắt ở 295 xã, phường cho 33.891 NCT, mổ thay thủy tinh thể cho 487 người, mổ quặm cho 164 người, chữa laser cho 6 người. Tổng chi phí hỗ trợ cho chương trình 4,88 tỉ đồng.

Công tác xã hội cần chiến lược dài hạn làm chậm lại già hóa dân số

Chia sẻ kinh nghiệm về già hóa dân số, về xây dựng mô hình chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN lần thứ 12 diễn ra tại Hà Nội; chiều 17, Hội nghị bên lề với chủ đề “Thích ứng với già hóa dân số, trao đổi kinh nghiệm quốc tế về chính sách và hành động”, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ nhiều kinh nghiệm từ thực tế của các nước ASEAN về chính sách và hành động chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Theo Bộ Y tế Việt Nam, tỉ lệ NCT ở Việt Nam tăng nhanh; phần lớn NCT sống ở nông thôn. Tốc độ đô thị hóa và xu hướng cấu trúc gia đình thay đổi nhanh khiến NCT đang đối mặt với các vấn đề về chăm sóc và phụng dưỡng. Mặc dù thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta và ngành Y tế có nhiều chính sách và tổ chức triển khai nhiều giải pháp và các hoạt động nhằm chăm sóc, phụng dưỡng NCT, hạn chế tốc độ già hóa dân số. Tuy nhiên, hệ thống y tế – lão khoa chưa đầy đủ và trang bị chưa đáp ứng được để giải quyết các bệnh mạn tính. Đặc biệt, hiện nay NCT nghèo và NCT sống ở vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết. Theo Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình, năm 2011, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số. Thời gian chuyển từ giai đoạn “Già hóa dân số” sang “Dân số già” của Việt Nam là 17 – 20 năm, ngắn hơn nhiều nước, kể cả các quốc gia có trình độ phát triển hơn. Tuổi thọ của nhóm dân số ở độ tuổi hơn 60 rất cao và ngày càng tăng. Ở Việt Nam, hơn 70% NCT vẫn phải tự lao động kiếm sống với sự hỗ trợ của con cháu và gia đình; tình trạng NCT sống độc thân (không có vợ hoặc chồng) chiếm tỉ lệ cao, trong đó số cụ bà cô đơn cao gấp 5,44 lần so với cụ ông; phụ nữ cao tuổi sống li hôn, li thân cao gấp 2,2 lần so với nam giới (năm 2009). Đặc biệt, tuy tuổi thọ trung bình cao (73 tuổi) nhưng gánh nặng bệnh tật cũng cao, như gánh nặng bệnh tật kép với khoảng 95% NCT có bệnh và chủ yếu là bệnh mạn tính, không lây truyền… Các đại biểu dự hội nghị còn tập trung thảo về luận chính sách và hành động thích ứng với già hóa dân số; chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng các mô hình chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng… Theo Tiến sĩ Aparnaa Somanathan (Ngân hàng Thế giới): Khu vực Đông Á – Thái Bình Dương có tốc độ già hóa dân số nhanh. Mức độ bệnh tật đánh giá khả năng hoạt động, sinh hoạt hằng ngày tăng theo tuổi và có sự bất công bằng; đặc biệt là các bệnh trạng liên quan đến sức khỏe tâm thần như trầm cảm, giảm trí nhớ là nguyên nhân chính khiến bệnh tật tăng theo tuổi. Ông đề xuất chiến lược, chính sách cho Khu vực Đông Á – Thái Bình Dương gồm: Phối hợp đa ngành trong các hoạt động như nâng cao chất lượng bữa ăn, tăng cường vận động; xử lí, phòng chống nguy cơ tim mạch; cải cách hệ thống khám, chữa bệnh; tăng giá trị đồng vốn đầu tư cho hệ thống y tế… Thời gian tới, Việt Nam cần có chiến lược dài hạn làm chậm lại tốc độ già hóa dân số và thời gian chuyển đổi từ “Già hóa dân số” sang “Dân số già”.

Giao thông vận tải

Mang âm nhạc đến bệnh viện Phổi Hà Nội

Chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện” sẽ đánh dấu buổi hoạt động từ thiện thứ 90 tại Bệnh viện Phổi Hà Nội (44 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, HN) vào lúc 15h ngày 26/9. Đồng hành cùng chương trình là những trái tim thiện nguyện: Thái Thùy Linh, diễn viên hài Trà My; các ca sĩ Tuấn Hiệp, Minh Chuyên, Lê Tâm, Thu Thủy, Kim Anh; MC Tuấn Tú, ảo thuật gia Duy Nguyễn, ca sĩ nhí Hương Thảo (Giải nhì Đồ Rê Mí 2013)... Chương trình diễn ra với các hoạt động mang tiếng hát và quà tặng đến tận giường những bệnh nhân; biểu diễn văn nghệ ở sân cho các y, bác sĩ, bệnh nhân và người nhà.

Lao động

Tái sinh thần kỳ nhờ tế bào gốc

Cách đây không lâu, khi GS Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc BV Vinmec tự tin thông báo sẽ dùng tế bào gốc để điều trị bệnh não, chứng tự kỷ ở trẻ em - nhiều người đã rất nghi ngờ. Nhưng đến nay, khi bệnh nhi đầu tiên được ghép tế bào gốc để điều trị bại não đã có những thành công bước đầu thì sức mạnh thần kỳ của tế bào gốc trong cuộc chiến với những căn bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa đã được chứng minh.

Từ cơ cứng người đến cười tít mắt

Sáu tháng trước đây, bé Bùi Duy Nghĩa (19 tháng tuổi, Thanh Hóa), khi đó đã được 10 tháng tuổi, bị chứng bại não chỉ nằm bất động trên giường, thường xuyên co cứng người, không bò hay ngồi được. Với quyết tâm chữa bệnh cho con, bố mẹ Nghĩa đã tìm đến BV Vinmec, gặp GS Nguyễn Thanh Liêm – Giám đốc BV - để được thử nghiệm phương pháp chữa bệnh bại não mới bằng liệu pháp tế bào gốc (TBG). GS Nguyễn Thanh Liêm đã quyết định chọn bé Nghĩa là bệnh nhi đầu tiên ghép TBG chữa bại não. Bé đã được tiêm TBG 4 lần trong vòng 6 tháng qua. Lần tái khám mới đây, vào giữa tháng 9 này - cũng là lần đánh giá chính thức đầu tiên về kết quả điều trị bằng phương pháp điều trị TBG còn rất mới ở Việt Nam - đã cho thấy kết quả rất khả quan. Theo BS Vũ Duy Chinh - Khoa Phục hồi chức năng BV Vinmec - nơi ghép TBG điều trị bệnh bại não cho Nghĩa, bệnh nhi có những tiến bộ về tinh thần rất rõ rệt. Bé đã thể hiện rõ khả năng tương tác với người khác. Bé cũng phục hồi về thể chất, không còn những cơn co cứng, co rút, tay chân cử động khá linh hoạt… Vui mừng nhất là bố mẹ bé, chị Trần Thị Phương kể: Bé nằm trên giường chơi nhưng có người đi ngang bé lại ngước mắt, xoay người sang hóng chuyện, có phản xạ ê a, cười tít mắt, đập tay chân liên hồi khi mẹ gọi. Nghe mẹ hát, bé biết cười, còn biết nô đùa với anh em trong nhà. Hiện mỗi bữa, bé cũng ăn được một bát cơm, chứ không chỉ uống sữa như trước. Bé đã nặng 12kg, tăng 2kg so với lúc bắt đầu ghép. Cẳng chân đã có da thịt, không còn teo như trước. Bé cũng phục hồi về thể chất, không còn những cơn co cứng, tay chân cử động khá linh hoạt... Nói kỹ hơn về phương pháp này, GS Liêm cho biết, TBG được lấy từ tủy sống tách chiết, sau đó bơm lại vào máu và tủy sống của bệnh nhi để thay thế tế bào thương tổn, phát triển tế bào não mới và kích hoạt các tế bào bị hư tổn (nhưng chưa chết hẳn). Nghiên cứu trên thế giới cho thấy, ứng dụng TBG điều trị bại não khả năng thành công 60-70%, cải thiện rõ nhất là khả năng vận động, tiếp đến là khả năng ngôn ngữ và nhận thức. Từ trước đến nay, bại não được cho là căn bệnh vô phương cứu chữa, nhưng liệu pháp TBG sẽ mang lại nhiều hy vọng mới cho trẻ bại não. Đặc biệt, trong 6 tháng qua, đã có 70 bệnh nhi được ghép tế bào gốc điều trị bại não tại BV Vinmec.

Cô gái bị ung thư máu đã thoát “tử thần”

Sau 2 năm, Hoàng Thị Diệu Thuần (25 tuổi, Hà Nội) - bị ung thư máu được Viện Huyết học Truyền máu ghép TBG thành công - đã có cuộc sống bình thường như bao bạn trẻ khác. Kể lại câu chuyện dài về những ngày tháng đối mặt với bệnh tật, Thuần cho biết: Tháng 9.2005, Diệu Thuần phát hiện bệnh máu ác tính, thuộc nhóm bệnh lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt (còn gọi là ung thư máu). Đây cũng là thời điểm Diệu Thuần bước vào đại học. “Bệnh tật đến với tôi thật bất ngờ, tôi không nghĩ mình khỏe mạnh vậy mà lại mang bệnh. Rồi những cơn đau chân hành hạ, đau đến không đi lại được và những cơn sốt liên tục. Những việc đơn giản nhất như: Tắm, gội cũng phải nhờ mẹ, đi lại phải có người cõng… Mọi ước mơ đều tan biến” - Thuần kể. Đến năm 2012, các bác sĩ của Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương đã quyết định thực hiện ca ghép TBG cho Diệu Thuần. TBG ghép cho Thuần được lấy từ người anh trai ruột. Ths. Võ Thị Thanh Bình – Trưởng Khoa ghép Tế bào gốc, Viện Huyết học -Truyền máu T.Ư - người trực tiếp thực hiện ca ghép cho Thuần - cho biết: “30 ngày sau ca ghép, các xét nghiệm tủy của Diệu Thuần đều cho kết quả khả quan, các chỉ số tế bào máu đã trở lại gần như bình thường…”. Đến nay, sau 2 năm điều trị, định kỳ 1 tháng kiểm tra, xét nghiệm lại 1 lần, các kết quả đều rất tốt. Diệu Thuận giờ đây đã khỏe mạnh, bắt đầu cuộc sống bình thường, được làm những công việc yêu thích như đi chợ, nấu ăn, gặp gỡ bạn bè, tiếp tục viết thơ, viết truyện ngắn và đã tìm được việc làm tại một công ty về truyền thông và du lịch. Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương là cơ sở đầu tiên thực ghép TBG đồng loại điều trị bệnh lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt và đã có những thành công ngoài mong đợi. Hiện đã có cho 9 bệnh nhân được ghép TBG, trong đó có những bệnh nhân đã lui bệnh hoàn toàn và trở về với cuộc sống bình thường.

Sẽ quản chặt hoa quả nhập khẩu?

Sự kiện quả lê để 5 tháng, quả cam để 9 tháng không hỏng đã gây xôn xao dư luận. Để tìm hiểu rõ sự việc, Bộ Y tế đã cử đoàn kiểm tra và lấy mẫu tại Lạng Sơn, Lào Cai và Hà Nội; Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra hoa quả nhập khẩu (NK) ở sân bay và Cục Bảo vệ thực vật cũng duy trì kiểm tra chặt đối với hoa quả NK. Tuy nhiên mỗi cơ quan đều có cách nhìn nhận vấn đề theo hướng khác nhau.

Không có sản phẩm nào không ô nhiễm

Ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Cục trưởng Cục ATTP - Bộ Y tế khẳng định: Trên thực tế không có bất cứ một sản phẩm hoa quả, thực phẩm nào không có chất ô nhiễm nhưng nó nằm trong ngưỡng an toàn thì phải chấp nhận. Hiện nay, kiểm tra hoa quả thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), Cục ATTP cùng theo dõi kiểm tra, giám sát. Mỗi năm Bộ NNPTNT lấy hàng nghìn mẫu kiểm tra có phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nhưng chỉ 3 - 5% là vượt ngưỡng cho phép. Quan điểm của Cục ATTP dù 1% vượt ngưỡng cũng là cần phải cảnh báo. Về nguyên tắc quản lý thì loại hóa chất nào thường hay sử dụng mới kiểm tra trên thị trường, không thể kiểm nghiệm hết được. Một mớ rau muống nếu kiểm nghiệm để khẳng định trong 2.000 chất BVTV có mặt trên thị trường hiện nay chi phí hàng trăm triệu, rất khó thực hiện. Mặc dù trách nhiệm của việc kiểm tra, rau quả trên thị trường không thuộc Bộ Y tế nhưng Cục ATTP vẫn có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị như Bộ NNPTNT kiểm tra và kiểm nghiệm. Từ những bước như vậy mới đưa ra cảnh báo chính xác đối với người tiêu dùng. Riêng đối với thông tin hoa quả để lâu vẫn tươi nghi ngờ có chất độc của Trung Quốc, ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Cục trưởng Cục ATTP cho rằng: “Thông tin cần chính xác không gây hoang mang, đồng thời không bỏ sót. Hiện các địa phương thường xuyên tiến hành lấy mẫu kiểm tra. Bộ NNPTNT có chương trình phân tích nguy cơ và cảnh báo nên tổ chức lấy mẫu ngẫu nhiên thường xuyên để kiểm tra, kiểm nghiệm, nghiêm ngặt. Bằng mắt thường không thể biết quả cam, lê có chất độc hay không mà cần máy móc xét nghiệm và cho kết quả. Nếu thiết bị kiểm nghiệm không đạt chuẩn, cho kết quả sai thì cơ quan kiểm nghiệm phải chịu trách nhiệm.

Bảo quản táo, lê phụ thuộc vào giống và công nghệ

Theo công bố của Cục BVTV (Bộ NNPTNT), trên thế giới có khoảng 7.500 giống táo và gần 6.000 giống lê. Các giống táo, lê chín sớm thường có thời gian bảo quản ngắn (15 - 30 ngày), các giống chín trung bình có thời gian bảo quản dài hơn ( 3 - 5 tháng) nhưng có nhiều giống táo, lê chín muộn có thời gian bảo quản rất dài (6 - 10 tháng). Các giống này thường được sử dụng để xuất khẩu (XK). Ngoài ra thời gian bảo quản còn phụ thuộc vào độ chín của quả khi thu hoạch. Nếu thu hoạch lúc quả chưa đủ độ chín thì thời gian bảo quản sẽ dài hơn. Thời gian bảo quản cũng phụ thuộc nhiều vào quá trình sản xuất, xử lý sau thu hoạch và chế độ bảo quản (nhiệt độ, độ ẩm, CO2…). Để trái cây tươi lâu, nhiều nước trên thế giới cho phép sử dụng các chất chống ôxy hóa giúp làm chậm chín quả. Hiện tại, chất 1-MCP là chất xử lý trái cây sau thu hoạch rất an toàn, kéo dài thời gian bảo quản đang được sử dụng nhiều ở các nước kể cả các nước tiên tiến như: Nhật Bản, Mỹ… Ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục BVTV cho rằng: “Hiện nay, công nghệ bảo quản, giống cây, kỹ thuật chăm sóc cây ngày càng phát triển. Vì vậy, khi thấy trái cây bảo quản được lâu chưa nên vội kết luận đó là do chất bảo quản độc hại. Trong quá trình kiểm tra ATTP hoa quả nhập khẩu (NK), kể cả lấy mẫu tại cửa khẩu và trên thị trường trong nước, Cục BVTV cũng đang tiến hành phân tích nguy cơ, xác định mối nguy để kiểm nghiệm các hóa chất có thể sử dụng trong bảo quản bằng các phương pháp hiện đại đang được sử dụng tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có phương pháp phân tích đa dư lượng do Chương trình hợp tác Việt Nam - JICA thực hiện nhằm tăng cường năng lực kiểm soát ATTP”. Hằng năm Việt Nam NK khoảng 400.000 tấn hoa quả từ 20 quốc gia (nhập chính ngạch chiếm 93%) và cũng XK hoa quả sang khoảng 30 nước. Việc kiểm tra ATTP hoa quả NK của Việt Nam được thực hiện như cách thức các nước khác đang áp dụng (phương thức kiểm tra thông thường đối với lô hoa quả thì lấy mẫu kiểm định và cho thông quan ngay). Đối với các lô hàng phải áp dụng phương thức kiểm tra chặt thì phải chờ có kết quả kiểm tra đạt yêu cầu mới cho thông quan. Ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục BVTV khẳng định: Với thiết bị và nguồn nhân lực hiện có tại Việt Nam có thể kiểm tra ATTP và thực hiện kiểm định các loại hoa quả có mặt trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên Cục BVTV sử dụng cách tiếp cận hợp lý để vừa áp dụng được công nghệ hiện đại vừa tiết kiệm được kinh phí mà vẫn đảm bảo độ chính xác, phát hiện đúng để ngăn chặn mối nguy (nếu có)”. Hiện nay, Bộ Y tế và Cục Quản lý thị trường vẫn tiến hành kiểm tra lấy mẫu, xét nghiệm. Đồng thời, Bộ Y tế đã có cuộc tiếp xúc với đại diện Bộ Y tế Trung Quốc bàn kế hoạch hợp tác bảo đảm chất lượng thực phẩm XK giữa hai nước.

Pháp luật

Hỗ trợ đóng BHYT cho hộ gia đình có mức sống trung bình

Bộ Lao động -Thương binh và xã hội vừa ban hành Thông tư 22/2014/TT-BLĐTBXH hướng dẫn quy trình xác định hộ gia đình làm nông nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2014 - 2015. Theo đó, hộ gia đình có mức sống trung bình là những hộ có thu nhập bình quân đầu người từ 521.000 đồng/người/tháng đến 900.000 đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn và từ 651.000 đồng/người/tháng đến 900.000 đồng/người/tháng ở khu vực thành thị. Những hộ gia đình có mức thu nhập này là đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT nếu có nhu cầu tự nguyện đăng ký tham gia bảo hiểm y tế. Thủ tục thực hiện": Hộ gia đình thuộc đối tượng được hỗ trợ làm Giấy đề nghị nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến UBND cấp xã thẩm định. Nếu thu nhập của hộ gia đình nhỏ hơn hoặc bằng tiêu chí nêu trên, UBND cấp xã xác nhận hộ gia đình có mức sống trung bình, là đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo pháp luật hiện hành. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15-10.

Bộ trưởng Bộ Y tế chia buồn gia đình bác sĩ tử nạn

Ngày 26-9, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế đã đến viếng hai vợ chồng BS Đặng Chí Đông Giang và Phạm Thị Ngọc Liên bị tử nạn trong xe ô tô đâm xuống nước. Ông Nguyễn Xuân Trường cũng trao công điện chia buồn của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đến gia đình. Công điện có đoạn: “Đây thật sự là một nỗi đau thương vô hạn đối với gia đình, đồng thời cũng là một sự mất mát cho ngành y tế... Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình. Rất mong gia đình cố gắng vượt qua đau thương mất mát to lớn này”. Như Pháp Luật TP.HCM đưa tin, rạng sáng 22-9, ô tô do tài xế Nguyễn Đình Thi điều khiển chở vợ chồng BS Giang, Liên và em gái của BS Giang, khi đến địa bàn xã Tân Lập, Mộc Hóa (Long An) thì xe bị lao xuống rừng tràm ven đường làm cả bốn người tử vong do ngạt nước.

Kinh tế đô thị

Liên ngành phối hợp triển khai chiến dịch tiêm vaccine Sởi – Rubella

Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng, Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tích cực phối hợp ngành Y tế triển khai chiến dịch tiên vaccine Sởi –Rubella. Thực hiện Quyết định số 1208/QĐ-TTg ngày 04/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia y tế giai đoạn 2012 - 2015 về việc triển khai vắc xin MR trong Tiêm chủng mở rộng (TCMR) và Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 17/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức triển khai tiêm phòng vaccine phòng bệnh Sởi và Rubella trong Chương trình TCMR năm 2014 – 2015. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng, Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tích cực phối hợp ngành Y tế triển khai chiến dịch tiên vaccine Sởi –Rubella theo kế hoạch ban hành tại Quyết định số 1878/QĐ-BYT ngày 28/5/2014 về việc phê duyệt kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine Sởi-Rubella trong tiêm chủng mở rộng. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo chủ động phối hợp ngành y tế triển khai các hoạt động tuyên truyền cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của chiến dịch tiêm vaccine mở rộng để huy động sự tham gia tích cực của nhà trường, gia đình và các cháu học sinh. Thống kê, lập danh sách đối tượng tiêm chủng tại trường học và tổ chức các điểm tiêm chủng trong trường học, phối hợp với ngành Y tế kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi triển khai chiến dịch. Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng các tỉnh, thành phố cử cán bộ tham gia và phối hợp ngành y tế triển khai tuyên truyền, vận động người dân tại khu vực đóng quân, tại những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng dân tộc ít người để người dân tin tưởng, tích cực đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ. Triển khai các hoạt động tiêm chủng, hỗ trợ nhân lực và các hoạt động chuyên môn cho những vùng có khó khăn về y tế. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đề nghị Hội liên hiệp phụ nữ các tỉnh, thành phố phối hợp ngành y tế và các ban ngành địa phương tham gia công tác truyền thông vận động cha mẹ đưa con em từ 1 tuổi đến 14 tuổi đi tiêm chủng đầy đủ trong chiến dịch, kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai chiến dịch.

Biên phòng

Hội thảo “ Xây dựng hệ thống cộng đồng bền vững trong phòng, chống HIV/AIDS”

Trong 2 ngày 25 và 26-9, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm và Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Xây dựng hệ thống cộng đồng bền vững trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam”. Tham gia hội thảo có gần 300 đại biểu là đại diện các tổ chức xã hội, tổ chức dựa vào cộng đồng, mạng lưới người nhiễm và người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Ngoài ra còn có đại diện các cơ quan chính phủ, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, Bộ Y tế, Bộ Lao động- Thương binh và xã hội, các Ban, ngành, đoàn thể, đại diện Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS), Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và các tổ chức quốc tế khác.Hội thảo nhằm khẳng định vai trò và hiệu quả hoạt động của các tổ chức cộng đồng và phi Chính phủ trong nước trong hoạt động phòng chống HIV/AIDS, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động và khuyến nghị các giải pháp nhằm duy trì hiệu quả hoạt động và tính bền vững của hệ thống cộng đồng. Báo cáo tại hội thảo cho thấy, trong năm vừa qua, các tổ chức xã hội, các tổ chức cộng đồng đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác phòng chống HIV/AIDS. Chỉ tính riêng dự án thành phần VUSTA - Dự án quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, tính đến hết tháng 6-2014 đã xây dựng hệ thống cộng đồng với 83 tổ chức, cung cấp dịch vụ dự phòng, chăm sóc và hỗ trợ cho trên 30.000 người thuộc nhóm đối tượng đích. Tuy nhiên, hoạt động của các tổ chức xã hội trong công tác phòng, chống HIV/AIDS còn gặp một số khó khăn như: nhận thức về vị trí, vai trò của các tổ chức xã hội còn hạn chế, việc đăng ký pháp nhân đôi khi còn bị chậm, nguồn lực dành cho các tổ chức xã hội tham gia vào phòng, chống HIV/AIDS chủ yếu là từ các tổ chức quốc tế. Phát biểu khai mạc hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam mới chỉ giảm xu hướng gia tăng hàng năm và vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật. Khoảng 80% kinh phí cho phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam là từ viện trợ. Để có thể hướng đến kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030, cần nhanh chóng chuyển đổi từ phòng, chống HIV/AIDS chủ yếu dựa vào viện trợ sang lồng ghép vào hệ thống y tế, phân cấp và dựa vào ngân sách trong nước, chủ yếu là ngân sách Nhà nước và bảo hiểm y tế… Lãnh đạo Cục Phòng chống HIV/AIDS cũng đề ra một số giải pháp huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội trong phòng, chống HIV/AIDS, trong đó bao gồm hỗ trợ huy động nguồn lực, hỗ trợ nâng cao năng lực, hỗ trợ tài chính, chuyển giao các hoạt động mà các tổ chức cộng đồng có thế mạnh, tổ chức đấu thầu để các tổ chức xã hội có cơ hội bình đẳng trong việc tham gia một số hoạt động cung cấp dịch vụ. Tại hội thảo, các đại biểu cũng tham gia thảo luận về các vấn đề đang được quan tâm hiện nay trong phòng, chống HIV/AIDS bao gồm: xây dựng hệ thống cộng đồng bền vững trong phòng, chống HIV/AIDS; Tài chính bền vững cho các tổ chức cộng đồng và phi Chính phủ trong phòng, chống HIV/AIDS; Thực thi chính sách đối với người nhiễm HIV và vấn đề bảo hiểm y tế với người nhiễm HIV… Nhân dịp này, các tổ chức xã hội và tổ chức cộng đồng cũng tham gia ký cam kết thực hiện chiến lược “Tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam đến năm 2020”.

Báo điện tử Chính phủ

Sẽ thu gọn đầu mối các cơ sở y tế tại địa phương

Gửi ý kiến đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, cử tri các tỉnh Lâm Đồng, Lào Cai, Trà Vinh; TP Hải Phòng đề nghị cần xem xét, điều chỉnh, quy định thống nhất mô hình hệ thống y tế địa phương (Phòng y tế, Trung tâm y tế, Bệnh viện đa khoa, Trung tâm DS-KHHGĐ…) để tránh phân tán, chồng chéo trong công tác quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động. Về vấn đề này, Bộ Y tế trả lời cử tri các tỉnh như sau: Thực hiện Nghị định số 24/2014/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Nghị định số 37/2014/NĐ-CPquy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng và ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế, Phòng Y tế thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện (thay thế Thông tư liên tịch số 03/2008/TTLT-BYT-BNV). Nội dung của Thông tư mới sẽ quy định: Các đơn vị sự nghiệp được kiện toàn theo tinh thần cải cách hành chính; các Trung tâm thuộc lĩnh vực y tế dự kiến được sắp xếp theo hướng lồng ghép, thu gọn đầu mối thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật; các Trung tâm chuyên khoa có giường bệnh chuyển về Bệnh viện đa khoa hoặc thành lập Bệnh viện chuyên khoa khi có nhu cầu và đủ điều kiện về nguồn lực; thống nhất mô hình kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm thực phẩm; kiện toàn Trung tâm Pháp y, tổ chức pháp y tâm thần và giám định y khoa gắn với bệnh viện đa khoa hoặc bệnh viện chuyên khoa; tập trung đầu mối ở tuyến huyện theo mô hình Trung tâm Y tế huyện, bao gồm cả trạm y tế xã, phường, thị trấn. Bản dự thảo Thông tư đã được gửi xin ý kiến của UBND các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan. Bộ Y tế đang tiếp tục tổng hợp ý kiến góp ý của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và phối hợp với Bộ Nội vụ để hoàn thiện văn bản hướng dẫn trên cơ sở kế thừa những ưu điểm, thuận lợi và khắc phục những tồn tại, bất cập khi thực hiện theo Thông tư liên tịch số 03/2008/TTLT-BYT-BNV ở địa phương; tổ chức đơn vị sự nghiệp ở các tuyến và Phòng Y tế được thiết kế mở, mềm dẻo nhằm bảo đảm phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế ở địa phương theo vùng, miền nhưng thống nhất thực hiện cơ chế quản lý theo ngành. 

Ngày 29/09/2014
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích