Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 2 3 3 9
Số người đang truy cập
7 9
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm báo về các thông tin liên quan đến y tế từ ngày 4/4 năm 2014

Lao động

Choáng với thực phẩm chức năng... biến thành “thần dược“

Tin mới nhất từ Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết, những lô thực phẩm chức năng (TPCN) được Cơ quan Quản lý thuốc và dược phẩm Mỹ thông báo thu hồi vì bị phát hiện có chứa các hoạt chất cấm sử dụng trong thực phẩm sibutramine, phenolphthalein (gây nhiều tác dụng không mong muốn như làm tăng huyết áp, gây nhịp tim không ổn định, co thắt cơ, ung thư, rối loạn dạ dày...) hoàn toàn chưa được cấp phép lưu hành tại VN. Thế nhưng, những loại TPCN này vẫn được bán tràn lan. Thị trường TPCN đang trở nên bát nháo và thiếu kiểm soát hơn bao giờ hết.

"Tiền mất tật mang" vì uống TPCN theo quảng cáo

Ông Nguyễn Mạnh Hùng-PCT Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN cho biết, một bệnh nhân ở Hà Nội bị liệt nửa người do tai biến mạch máu não, đọc quảng cáo trên báo thấy có bài thuốc đông y cổ truyền “Tâm não khang” được cấp phép dưới dạng thực phẩm chức năng (TPCN) có những lời rao rất tuyệt hảo như: Tác dụng chữa khỏi bệnh tai biến mạch máu não lâu ngày, dùng 3 liệu trình có thể đứng dậy, chạy được...Người nhà đã mua thuốc cho bệnh nhân dùng nhưng uống được 4 hộp thì chân phải bị phù nề, sưng to dần. Thắc mắc với nơi bán hàng thì được giải thích, bệnh nhân uống thêm 2 hộp thì bệnh sẽ khỏi, thế nhưng chẳng những bệnh không khỏi mà chân còn sưng to hơn. Người nhà bệnh nhân đã gửi đơn khiếu nại đến Hội TC&BVNTD và hội đã can thiệp. Sau đó BN được Cty hỗ trợ một khoản tiền. Một trường hợp khác, khách hàng khiếu nại về việc xem quảng cáo trên ti vi đã mua loại TPCN trà túi Đan sâm dùng cho người cao huyết áp, nhưng uống vào huyết áp lại tăng lên...Theo các nhà chuyên môn, dị ứng TPCN vẫn có thể xảy ra, nặng nhất là sốc phản vệ có thể gây chết người.

"Phù thủy giảm cân" VitC không nhãn mác

Các loại TPCN giảm cân hiện nay rất hút khách bởi những lời quảng cáo cực hấp dẫn. Theo tìm hiểu của PV Lao Động, hiện trên mạng Internet tràn ngập những mẩu quảng cáo "hô hoán" rất kêu về các loại viên uống giảm cân có thể giúp giảm từ 5 - 15kg trong khoảng một tháng, thậm chí “giảm cân cấp tốc chỉ trong 2 tuần”. Có loại được quảng cáo chỉ cần uống một viên nhỏ vào mỗi buổi sáng là có thể cả ngày không cần ăn gì... Tại Hà Nội, một loại viên uống có tên là VitC được gọi là “phù thuỷ giảm cân” đang được nhiều chị em rỉ tai nhau mua về sử dụng vì nghe theo lời quảng cáo VitC có tác dụng giảm béo thần kỳ, có thể giúp giảm tới hơn 10kg trong một tháng sử dụng, thậm chí có người giảm 6kg chỉ trong 10 ngày dùng thuốc mà không cần kiêng khem, tập thể dục hay bất cứ chỉ định, hướng dẫn gì của bác sĩ. Theo thành viên “nguyennga...” trên trang web “enbac...”, VitC có xuất xứ từ Thái Lan, có hai loại: Loại 7 gói dành cho người dưới 60kg sẽ có tác dụng giảm từ 5 - 10kg/28 ngày, loại 8 gói dành cho người trên 60kg sẽ giảm từ 8 - 15kg/28 ngày”. Đặc biệt, theo quảng cáo thì loại viên uống này “không tác dụng phụ, không mệt mỏi và không cần luyện tập gì mà vẫn có thể giảm cân”. Nếu uống một liệu trình đủ 28 ngày (mỗi ngày 2 viên) thì đi tiểu nhiều, ra cả váng mỡ... Thế nhưng, điều đáng nói là loại viên uống này đang bày bán trên thị trường chủ yếu được đóng gói trong những túi nylon, không nhãn mác, không hướng dẫn sử dụng, không có kiểm định của cơ quan chức năng... Theo bác sĩ Lê Thị Hải - Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Việc sử dụng các loại viên uống giảm cân mà không theo các chỉ định của bác sĩ sẽ dễ dẫn tới những tác dụng phụ cho người sử dụng, thậm chí là những biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ghi xuất xứ Mỹ, nhưng sản xuất tại... Trung Quốc, Hải Dương

Đầu tháng 10.2013, Công an Hà Nội đã phát hiện hơn 100 thùng TPCN nhãn ghi xuất xứ từ Mỹ, nhưng thực tế lại sản xuất ở Hải Dương. Vụ trên có 3.780 lọ TPCN dạng viên nang, xuất xứ Trung Quốc, sau khi nhập về lại dán nhãn sản xuất tại Mỹ. Tại TPHCM, trong 9 tháng đầu năm 2013, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra 42/177 cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN, phát hiện 18 cơ sở vi phạm bị xử phạt với số tiền gần 140 triệu đồng; buộc đình chỉ 3 cơ sở và 3 cơ sở bị đình chỉ lưu thông sản phẩm. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN đều vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo không đúng nội dung đã được duyệt, quảng cáo vượt quá nội dung đã đăng ký...

Sức khỏe đời sống

Cảnh giác nguy cơ bệnh dại quay trở lại

Trong tháng 2 và tháng 3, tại hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai đã xuất hiện nhiều người dân bị chó nghi dại tấn công. Nếu không có các biện pháp can thiệp mạnh mẽ từ chính quyền địa phương dịch bệnh dại có nguy cơ quay trở lại.

Bệnh dại xuất hiện sớm

Bà Lò Bích Dỉ, Trạm trưởng Trạm y tế xã Mường Hum, huyện Bát Xát, Lào Cai cho biết, tại Trường tiểu học bán trú Mường Hum, trong lúc học sinh đang ăn cơm thì bị một con chó nghi dại tấn công, làm 5 học sinh bị thương. Các học sinh này gồm: Tẩn Láo Lở, Tẩn Láo Tả (thôn Séo Pờ Hồ); Tẩn Láo Tả, Tẩn Tả Mẩy (thôn Tả Pờ Hồ); Tẩn Tả Mẩy (thôn Ki Quan San). Sau đó ít hôm có thêm 3 học sinh lớp 2 là: Vùi Thị Diệu, Chỉn Văn Nghiêm, Sần Vương Quân, cư trú ở thôn Mường Hum bị chó nghi dại tấn công. Sau khi nhận được tin báo, cán bộ y tế xã Mường Hum đã kịp thời sơ cứu các trường hợp bị chó nghi dại cắn, theo dõi tình hình sức khỏe bệnh nhân và tuyên truyền để các gia đình đưa con em đi tiêm vaccin phòng dại. Hiện nay, sức khỏe các bệnh nhân tiến triển tốt và các em đã đi học trở lại. Theo đại diện của Phòng y tế huyện Sa Pa, trong các tháng đầu năm, trên địa bàn huyện cũng đã có 14 trường hợp bị chó nghi dại cắn, tập trung ở xã Tả Giàng Phình. Sau khi được phát hiện, các bệnh nhân đã được tiêm phòng vaccin, tình hình sức khỏe tiến triển tốt. Tại Lai Châu, thống kê của Trung tâm YTDP tỉnh cho thấy, từ đầu năm đã có 295 người đến tiêm phòng vaccin dại (tăng 44% so với cùng kỳ năm 2013). Tình hình bệnh dại ở chó, mèo năm nay xuất hiện sớm hơn mọi năm và rất có nguy cơ bùng phát trở lại.

Vì sao?

BS. Hoàng Hải Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh Lai Châu cho biết, mặc dù Ban Chỉ đạo phòng chống dịch dại của tỉnh đã đẩy mạnh nhiều biện pháp truyền thông nâng cao nhận thức cho nhân dân về bệnh dại, rà soát số lượng chó nuôi, tiêm phòng cho đàn chó, tiêu diệt chó thả rông, tiêm phòng dại cho người bị chó nghi dại cắn. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, dân cư sống rải rác, tình trạng thả rông chó còn phổ biến nên khó khăn cho việc tiêm phòng dại. Ông Nguyễn Văn Hưng - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Bát Xát, Lào Cai cho biết, đang bước vào mùa hè, mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác, đề phòng chó dại tấn công. Các hộ gia đình nuôi chó cần quản lý chó nuôi chặt chẽ, không thả rông để tránh cắn người. Chính quyền các xã cần kiểm tra kỹ lưỡng số lượng chó nuôi chưa được tiêm phòng dại để tiêm phòng đầy đủ. Trong 2 con chó nghi dại tấn công học sinh xã Mường Hum, 1 con đã bị người dân đánh chết, còn 1 con bỏ chạy, chưa tìm thấy. Do đó, người dân cần tích cực đề phòng. 2 con chó này không phải của người dân trong xã nuôi mà là ở nơi khác tới. BS. Trịnh Hùng Lâm - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vaccin sinh phẩm, Trung tâm YTDP tỉnh Lào Cai cho biết: Ngành y tế của tỉnh đang tích cực tuyên truyền và khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, đề phòng chó dại tấn công trong mùa hè. Nếu bị chó cắn, không nên chủ quan, cần khẩn trương đến cơ quan y tế để được điều trị. Những hộ nuôi chó cần tự giác đưa chó đi tiêm phòng dại để đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng.

Sẽ miễn giảm viện phí cho sản phụ đẻ rơi

Bà Huỳnh Thị Thanh Thủy – Phó Giám đốc bệnh viện Từ Dũ cho biết, khoảng 17 giờ ngày 31/3, bệnh viện tiếp nhận sản phụ N cùng một trẻ sơ sinh nặng 2,9 kg. Sua khi tiếp nhận, mẹ con sản phụ đã được các bác sĩ đưa về phòng chăm sóc… Theo một lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ thì Ban giám đốc đang xem xét miễn, giảm viện phí cho mẹ con sản phụ N.

An ninh thủ đô

Dịch sởi biến chứng nặng nhất trong 40 năm qua

Trong 40 năm hành nghề, PGS.TS Phạm Nhật An, Phó Giám đốc, Bệnh viện Nhi Trung ương, chưa từng thấy năm nào có dịch sởi diễn biến nặng như năm nay.

Khó đoán diễn biến dịch sởi

Từ đầu dịch sởi đến nay, Bộ Y tế luôn nhấn mạnh dịch sởi diễn ra rải rác tại các địa phương, không bùng phát thành dịch lớn song từ thực tiễn quá trình điều trị bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng ngành y tế phải công nhận có dịch sởi và dịch sởi thực sự diễn biến rất phức tạp. Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, thời gian gần đây, các khoa tại bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải và đang vượt quá khả năng của bệnh viện. Đặc biệt năm nay, dịch sởi rất lạ, đó là gây biến chứng viêm phổi nặng. Bệnh nhi nhập viện bình thường, điều trị ngay nhưng diễn biến nặng lên trông thấy và nhiều bệnh nhi đã tử vong. Ông Hải cho biết, lần đầu tiên bệnh viện đã phải phân loại và dành riêng khoa Truyền nhiễm chỉ để tiếp nhận điều trị cho bệnh nhi mắc sởi. Lúc cao điểm có tới hơn 200 bệnh nhân biến chứng viêm phổi nặng do sởi nên số này phải nằm ghép 3-4 bệnh nhân một giường. Riêng Khoa truyền nhiễm cho đến ngày 4/4 có hơn 200 bệnh nhân biến chứng sởi gây viêm phổi. Theo PGS.TS Phạm Nhật An, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, chưa bao giờ ông thấy dịch sởi diễn biến phức tạp và nặng nề như trong vụ dịch năm nay. “Vào những năm 70 của thế kỷ trước tôi từng chứng kiến nhiều trẻ mắc sởi bị hoại tử, mù lòa, tiêu chảy, suy sinh dưỡng... nhưng năm nay, dịch sởi diễn biến còn đặc biệt hơn, nhất là có nhiều ca sởi gây biến chứng viêm phổi rất nặng. Dù các bác sĩ đã điều trị tăng cường miễn dịch, dùng kháng sinh ngay từ đầu nhưng tình trạng bệnh của trẻ vẫn rất nặng", ông An nói. Tình trạng này cũng diễn ra tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai. PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, dịp tháng 3 - tháng 4 năm nào cũng vậy lượng bệnh nhân đều tăng lên do đang giai đoạn chuyển mùa. Tuy nhiên, năm nay quá tải trầm trọng bởi thêm sởi. “Chưa bao giờ quá tải một cách kinh khủng như thế này. Khoa có 58 giường, có đến 137 bệnh nhân. Bệnh nhân nằm tràn hết cả hàng lang nhưng cũng may là còn có chỗ nằm. 7 máy thở tại Khoa lúc nào cũng trong tình trạng hết công suất”, TS Dũng nói. Theo PGS Dũng, diễn biến bất thường của sởi, nên phần lớn các ca bị viêm phổi do sởi đều phải chỉ định nhập viện điều trị, dù quá tải vẫn phải nhận vì không dám chỉ định điều trị ngoại trú. Không ít bệnh nhân buổi sáng đến khám tỉnh táo, chỉ ho, sốt nghĩ viêm phổi bình thường, đến chiều tối đã diễn biến nhanh, suy hô hấp khiến thầy thuốc phải rất thận trọng, cứ bệnh nhi bị sởi mà viêm phổi là phải nhập viện, vì không đoán được diễn biến của bệnh. Đa phần các ca mắc sởi đều do trẻ thiếu miễn dịch từ mẹ truyền sang hoặc do trẻ chưa được tiêm phòng vaccine sởi, do đó cha mẹ cần đưa con em mình đi tiêm phòng sởi theo khuyến cáo của ngành y tế để vừa phòng bệnh cho trẻ, vừa tăng tính miễn dịch để khi đến tuổi trưởng thành, khi sinh đẻ có đủ miễn dịch truyền cho con.

100 bệnh nhi có thể ngừng thở bất cứ lúc nào

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, hiện có hơn 100 trẻ phải thở ôxy và có thể ngừng thở bất cứ lúc nào do bệnh hô hấp và sởi biến chứng. Gần 10 năm công tác tại Khoa hô hấp, BV Nhi Trung ương, điều dưỡng Bùi Thị Mai Hoa cho biết, chưa bao giờ bệnh nhi nhập viện đông như năm nay. Trước đây, trong tình trạng quá tải, Khoa cũng chỉ tiếp nhận đến 40-50 bệnh nhân/ngày nhưng hiện nay con số này lên đến 90-100 bệnh nhân. Trung bình mỗi ngày, Khoa tiếp nhận 30-50 trẻ. Số bệnh nhi điều trị nội trú hàng ngày dao động từ 200 đến 220 bệnh nhi, trong khi Khoa chỉ có 90 giường bệnh. Bệnh nhi phải nằm ghép từ 3- 4 cháu/giường, thậm chí, có thời điểm 5 cháu nằm ghép 1 giường. PGS.TS Đào Minh Tuấn cho biết, trong số hơn 200 bệnh nhi phải nằm viện điều trị, có hơn 100 cháu phải thở ôxy và luôn trong tình trạng ngừng thở bất cứ lúc nào. Các bác sĩ cho biết, thời tiết thay đổi, nóng lạnh thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus phát triển và gây bệnh cho trẻ. Ngoài ra, do sức đề kháng của trẻ non yếu nên các loại vi khuẩn, virus dễ dàng tấn công trẻ. Bệnh viêm đường hô hấp do virus rất nguy hiểm, dễ gây biến chứng, không được điều trị kịp thời có thể để lại những biết chứng ảnh hưởng đến sức khỏe dẫn đến các bệnh mãn tính, ảnh hưởng đến sự sống của trẻ. Các chuyên gia khuyến cáo, khi phát hiện trẻ có sốt phát ban, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được điều trị và cách ly kịp thời, tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Để phòng, chống bệnh sởi, cách tốt nhất là nên đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin sởi đầy đủ, đúng lịch. Đối với các bệnh về hô hấp, để phòng tránh, các bậc phụ huynh nên giữ ấm cho trẻ khi về đêm và gần sáng, cởi bớt đồ khi trưa nắng nóng, chống ô nhiễm, tránh khói thuốc lá, bụi xe. Bên cạnh đó, phụ huynh nên cung cấp cho trẻ đủ dinh dưỡng, rửa tay thường xuyên là cách giúp trẻ phòng bệnh trong thời tiết thất thường.

Ngành y tế Hà Nội thiếu bác sĩ giỏi

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện nay số lượng bác sĩ nội trú về công tác tại các đơn vị y tế của Hà Nội chiếm tỷ lệ rất ít so với tổng số bác sĩ hiện có trong toàn ngành (chiếm 0,35%). Vì thế, ngành y tế Hà Nội đang rất thiếu bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, có kiến thức khoa học cơ bản, kỹ năng thực hành tốt, chủ động giải quyết thành thạo những vấn đề chuyên môn sâu. Được biết, để đáp ứng nhu cầu này, Sở Y tế Hà Nội vừa tiếp tục ký kết với Trường Đại học Y Hà Nội đào tạo bác sĩ nội trú cho Thủ đô. Hiện đã có 12 bác sĩ nội trú của khóa học 2012-2014 đăng ký công tác tại các bệnh viện của Hà Nội sau khi tốt nghiệp.

Thanh niên

Bệnh viện nhi kêu cứu vì quá tải

Ngày 4.4 Bộ Y tế có cuộc họp khẩn với các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận bàn biện pháp khắc phục quá tải bệnh nhân nhi tại BV Nhi T.Ư, theo “kêu cứu” của nơi này.

Một điều dưỡng chăm 50 trẻ/đêm

Theo báo cáo, 2 tháng qua do bệnh nhi nhập viện tăng quá cao khiến tình trạng quá tải vốn có ở Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư trở nên cực kỳ trầm trọng. TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc BV Nhi T.Ư, cho biết: “Công suất điều trị luôn ở mức 130%, thường xuyên 1.600 - 1.700/1.200 giường bệnh. Số bệnh nhân thở máy chưa từng cao như hiện nay với trung bình 120 bệnh nhân cần thở máy/ngày”. Các khoa truyền nhiễm, cấp cứu, sơ sinh, hô hấp quá tải trầm trọng, bệnh nhân nằm ghép 2 - 3 thậm chí 4 bệnh nhi/giường bệnh. BV phải huy động các bác sĩ điều dưỡng tăng ca, tăng cường thêm học viên đại học và sau đại học. Trang thiết bị không đủ nên BV Nhi T.Ư đã phải mượn trang thiết bị từ các hãng: máy thở, monitor theo dõi bệnh nhân, máy chụp X-quang tại giường. Bệnh nhi nhập viện nhiều nhất là bệnh đường hô hấp và tiêu chảy cấp, sốt cao co giật. Đặc biệt, chỉ trong vòng khoảng 1 tháng vừa qua đã có 345 ca mắc sởi nhập viện có biến chứng viêm phổi, suy hô hấp. Nhiều ca mắc sởi tai biến nặng, trong đó có các trẻ chỉ dưới 6 tháng tuổi nhập viện khiến khoa truyền nhiễm quá tải nặng nề. Hiện 1 điều dưỡng phải chăm 50 trẻ/đêm trực tại các phòng truyền nhiễm nội. Ngoài ra, tại khu vực hồi sức của khoa truyền nhiễm đang có 70 bệnh nhân nặng, biến chứng nguy hiểm; các điều dưỡng cũng đang quá sức.

“Đánh bùn sang ao”

BV Nhi T.Ư đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ cho tăng cường trang thiết bị y tế; các BV tại Hà Nội và các địa phương hạn chế chuyển bệnh lên BV Nhi T.Ư. Ông Điển cũng khuyến cáo các gia đình khi có các trẻ mắc bệnh hô hấp, mắc sởi không nên quá lo lắng vì bệnh hoàn toàn có thể điều trị tại các BV của tỉnh, thành phố. “Việc cho các trẻ lên BV Nhi T.Ư tại thời điểm này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Trẻ có thể chỉ mắc bệnh thông thường lại thêm mắc sởi làm cho bệnh nặng hơn”, ông Điển nói.Tuy nhiên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Lưu Thị Liên cho biết các BV thành phố gần 10 triệu dân hiện cũng chỉ có 80 máy thở. Riêng với chuyên khoa nhi các BV của Hà Nội đều quá tải. “Chúng tôi cũng quá tải với 400 bệnh nhi/120 giường bệnh; thiết bị dùng tối đa công suất, khó có thể tiếp nhận thêm bệnh nhân từ BV Nhi T.Ư chuyển về. Thực tế là các BV đều đang quá tải, bệnh nhân cũng không biết đi đâu được”, BS Nguyễn Trung Thành, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu nhi BV Xanh Pôn (thuộc Sở Y tế Hà Nội), phản ánh. Phó cục Quản lý khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa đề nghị: “Để giảm tải cho BV Nhi T.Ư, các BV tuyến dưới và BV trên địa bàn Hà Nội xem xét hỗ trợ nhân lực, thiết bị cho BV Nhi T.Ư. Mỗi BV cử 1 - 2 điều dưỡng giỏi cùng hỗ trợ giảm tải cho điều dưỡng của BV Nhi T.Ư”. Tuy nhiên, các BV tuyến dưới cho rằng, vấn đề giảm tải cần có chiến lược, cần thêm cơ sở mới, nâng trình độ tuyến dưới. Bởi nếu cứ chỉ đầu tư dồn vào cho 1 - 2 BV cũng không còn chỗ thêm giường; nếu thêm một máy thở thì mai lại thêm vài bệnh nhân, lại trở thành thiếu thiết bị. “Cứ loanh quanh đánh bùn sang ao thì không giải quyết được quá tải. Vấn đề là cần xây thêm BV, nâng trình độ tuyến dưới”, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu nhi của BV Xanh Pôn thẳng thắn.

Ngộ độc thực phẩm, 1 người tử vong

Lúc 22 giờ 40 ngày 4.4, anh Phạm Văn Thành (46 tuổi, trú tại tổ 6, P.Trần Thành Ngọ, Q.Kiến An, TP.Hải Phòng) đã tử vong do ngộ độc thức ăn. Trước đó, sáng 3.4 anh Thành đi làm bình thường, nhưng đến trưa bị đau bụng dữ dội nên được đồng nghiệp tại Công ty thủy sản Hạ Long, Hải Phòng đưa đi cấp cứu tại BV Việt Tiệp và được xác định ngộ độc thực phẩm. Bệnh nhân đã được cấp cứu, rửa ruột nhưng sức khỏe diễn biến xấu và được trả về gia đình do không còn khả năng cứu chữa, sau đó tử vong. Vợ nạn nhân, chị Vũ Thị Hà cho biết: “Chồng tôi có ăn một quả táo tây sau bữa sáng ngày 3.4, có lẽ trong táo còn chất bảo quản khiến anh bị ngộ độc”. 

Lo ngại bệnh viện thành ổ dịch sởi

Đến bệnh viện bị lây nhiễm sởi khiến bệnh trở nặng, thậm chí tử vong là mối lo ngại của nhiều gia đình bệnh nhân.

Điều trị viêm phổi, nhiễm thêm bệnh sởi

Thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư ngày 5.4 cho biết mới đây gia đình một cháu bé 13 tháng tuổi (ở Vĩnh Phúc), bị viêm phổi sau điều trị tại BV Nhi T.Ư, sau đó ra viện về nhà thì bị mắc sởi. Cháu được gia đình đưa lại BV Nhi T.Ư, được tiếp nhận điều trị tại Khoa Truyền nhiễm. Tuy nhiên, do bệnh nặng, cháu đã không qua khỏi. Bác sĩ (BS) Trần Văn Học, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Nhi T.Ư, cho biết gia đình đã có đơn yêu cầu BV bồi thường với lý do cháu bị nhiễm sởi khi điều trị tại BV dẫn đến tử vong. “BV đã trả lời bằng văn bản, giải thích để gia đình hiểu, trong mọi trường hợp, bệnh nhi tử vong luôn là điều đau xót và BV chia sẻ với gia đình về mất mát này. Nhưng có những tình huống do bệnh cảnh nặng, không thể cứu chữa”, BS Học nói. Cũng theo BS Học, nguy cơ lây nhiễm chéo trong BV là có thể xảy ra và nguy cơ này luôn được khuyến cáo. Tuy nhiên, với trường hợp của cháu bé rất khó khẳng định lây từ BV hay cộng đồng vì nhiều trẻ tại gia đình cũng bị sởi. Có mặt tại Phòng Cấp cứu Khoa Nhi BV Bạch Mai, chúng tôi cũng gặp trường hợp của bé trai Nguyễn Dương T. (11 tháng tuổi, ở Hà Nội), điều trị từ 10 ngày qua. Mẹ của bé T. cho biết trước khi vào Khoa Nhi BV Bạch Mai, hồi tháng 3 cháu vào BV Nhi T.Ư điều trị tại Khoa Dị ứng miễn dịch. Sau khi ra viện 10 ngày thì cháu bị sốt cao, phát ban. Gia đình cho cháu quay lại BV Nhi T.Ư được chẩn đoán mắc sởi, nhưng BV Nhi yêu cầu chuyển về BV Xanh Pôn (thuộc Sở Y tế Hà Nội) vì BV hết giường nội trú. Gia đình sau đó đã chủ động đưa cháu vào BV Bạch Mai điều trị. “Chúng tôi vẫn nghi ngờ cháu bị nhiễm vi rút sởi khi khám, điều trị tại BV Nhi T.Ư. Khi vào đây, chúng tôi cũng gặp 2 bệnh nhân mắc sởi khác trước đó cũng từng điều trị bệnh khác tại BV Nhi T.Ư. Con trai tôi bị sởi và tai biến viêm phổi phải thở ô xy”, mẹ của bé T. lo lắng. Tại Khoa Nhi BV Bạch Mai, các trẻ mắc sởi vẫn nằm chung phòng với các bé có bệnh lý khác: tiêu chảy, viêm phổi thông thường. “Cũng có các gia đình lo ngại con mình bị lây nhiễm vì nằm chung với ca mắc sởi nhưng hiện tại chúng tôi cũng chưa thể sắp xếp riêng biệt được do bệnh nhân mắc sởi vào nhiều, toàn khoa nhi quá tải trong nhiều tuần qua, ngày cao điểm lên đến 127 bệnh nhi/50 giường bệnh”, TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, cho biết.

“Dịch sở ghi nhận tại trên 50 tỉnh thành”.

Liên tục trong hai tháng qua, nhiều BV quá tải vì bệnh nhi mắc sởi tăng cao bất thường, xuất hiện các ca nghi ngờ lây sởi trong BV nhưng Bộ Y tế vẫn chưa có giải pháp cụ thể nào để khắc phục. Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), thừa nhận: “Dịch sởi ghi nhận tại trên 50 tỉnh thành”, tuy nhiên ông Phu không cho biết số ca tử vong do sởi. “Con số này các BV có báo lên nhưng phải làm rõ thêm vì có thể bệnh nhân mắc sởi nhưng tử vong do có bệnh lý khác sẵn có. Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho hay Khoa Truyền nhiễm của BV Nhi T.Ư đang quá tải với hơn 200 ca mắc sởi đang điều trị, phần lớn nằm ghép 2 - 3 trẻ/giường. Tại thời điểm có dịch này, nguy cơ lây nhiễm chéo trong BV là rất lớn không chỉ vi rút mà cả vi khuẩn. Ông Khoa cũng cho biết đã đề nghị BV Nhi T.Ư và các BV có khoa nhi cần có khu vực khám sàng lọc tốt, khi có trẻ nghi mắc sởi nên được chuyển riêng biệt, tránh thấp nhất các trẻ nằm chung với các bệnh dễ lây nhiễm. Cần dành khu vực cách ly điều trị trẻ mắc các bệnh dễ lây nhiễm như sởi. TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Bạch Mai, cho biết: “BV đang khẩn trương rà soát lại và đang có kế hoạch sắp xếp, tăng cường nhân lực, thiết bị, vật tư để giảm các nguy cơ lây nhiễm chéo cho các bé điều trị. Tại Khoa Nhi của BV Bạch Mai chưa ghi nhận các trẻ bị lây sởi từ BV, tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ này là có thể, cần chủ động để ngăn ngừa”. 

Tuổi trẻ

Vụ “Biến lòng thối thành... thuốc chữa bệnh”: Cục An toàn thực phẩm yêu cầu làm rõ

Ngày 5-4, ông Huỳnh Lê Thái Hòa - chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM - cho biết Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có yêu cầu chi cục sớm làm rõ những thông tin nêu trong bài viết “Biến lòng thối thành... thuốc chữa bệnh” (Tuổi Trẻ 31-3). “Trước mắt phải khẳng định hành vi sử dụng nội tạng động vật trôi nổi ngoài thị trường, chưa qua kiểm định về nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để chế biến thành... cao là sai quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng” - ông Hòa nói. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan đến kiểm tra việc sản xuất cao từ nội tạng động vật của Công ty Thuyên Mỹ (đăng ký thay đổi tên nhiều lần, tên cũ là Công ty TNHH Minh Oanh) mà báo Tuổi Trẻ nêu. Trong khi đó, bà Trần Thị Bình Minh, phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM, cho biết sở có cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty Thuyên Mỹ với ba ngành nghề chính gồm chế biến, bảo quản thịt và các sản phẩm từ thịt; sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản (trừ sản xuất, chế biến thực phẩm tươi sống tại trụ sở); buôn bán đồ dùng khác cho gia đình (trừ kinh doanh dược phẩm). Trong khi đó, ngành nghề chế biến, bảo quản thịt và các sản phẩm từ thịt (chi tiết là nấu cao bằng ruột heo) không được hoạt động tại trụ sở. “Việc công ty này vẫn hoạt động sản xuất cao tại trụ sở là sai hoàn toàn” - bà Minh khẳng định. Theo bà Minh, đây là ngành nghề không cần phải xem xét các điều kiện trước khi cấp giấy đăng ký kinh doanh mà sở cấp giấy theo “ý tưởng” kinh doanh của đơn vị đăng ký và đơn vị phải tự tuân thủ các điều kiện về giấy phép kinh doanh, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường, cháy nổ... Cùng ngày, trạm thú y Bình Chánh (Chi cục Thú y TP.HCM) cho biết qua xác minh thì Công ty Thuyên Mỹ chưa đủ điều kiện hoạt động. Ngoài Công ty Thuyên Mỹ bị xử phạt, theo trạm thú y Bình Chánh, UBND xã Lê Minh Xuân vừa yêu cầu Công ty TNHH TM Vinh Thuận (thay đổi tên nhiều lần, trụ sở kế Công ty Thuyên Mỹ) do bà Hà Tuyết làm giám đốc ngưng mọi hoạt động sản xuất cao từ... ruột heo. Đồng thời xử phạt công ty này với các hành vi: hoạt động không đúng nội dung đăng ký doanh nghiệp, sản xuất cao tại trụ sở (giấy chứng nhận do Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM cấp không cho nấu tại trụ sở) và kinh doanh sản phẩm động vật không có nguồn gốc, giấy kiểm dịch, nơi chế biến không đảm bảo vệ sinh thú y.

Nhân dân 

Tăng cường phòng, chống dịch sởi

Ngày 5-4, Bộ Y tế có Công điện số 1696/CÐ-BYT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường phòng, chống bệnh sởi và triển khai "Kế hoạch triển khai tiêm vắc-xin phòng, chống dịch sởi và tiêm vét vắc-xin sởi". Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt việc tiêm vắc-xin sởi và các vắc-xin khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng; nhất là "Kế hoạch triển khai tiêm vắc-xin phòng, chống dịch sởi và tiêm vét vắc-xin sởi". Bộ cũng giao trách nhiệm cho các cơ quan liên quan trong việc rà soát, đôn đốc, tránh bỏ sót đối tượng tiêm chủng, bảo đảm an toàn tiêm chủng theo quy định. 

Tìm biện pháp giảm quá tải ở Bệnh viện Nhi T.Ư

Bộ Y tế vừa có buổi làm việc với Bệnh viện Nhi T.Ư về tình trạng quá tải ở đây. Hiện nay, tình trạng quá tải diễn ra ngày càng trầm trọng, vượt khả năng điều tiết của bệnh viện nhất là bệnh nhi nội trú. PGS, TS Lê Thanh Hải, Giám đốc bệnh viện cho biết, trước đây trung bình mỗi ngày có khoảng 1.400 trường hợp điều trị nội trú thì đến nay là 1.700 ca. Tính trung bình, một bác sĩ ở đây đang phải điều trị cho 21 người bệnh, trong đó hơn 50% phải thở máy. Bệnh viện đã huy động đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, tổ chức tăng ca, tăng giờ làm việc, điều chuyển nhân lực từ khu vực có ít bệnh nhi đến khu vực nhiều bệnh nhi; giảm bớt các phòng hành chính, buồng của y tá, bác sĩ để kê thêm giường bệnh; đi mượn trang thiết bị của các đơn vị khác như máy thở, monitor, máy chụp X-quang di động, máy truyền dịch... Tại buổi làm việc, Bệnh viện nhi T.Ư đề nghị Bộ Y tế có văn bản yêu cầu các bệnh viện chấn chỉnh công tác chuyển người bệnh, quy định về vượt tuyến khám chữa bệnh. Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đề nghị lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cấp tốc mua thêm máy thở, trang thiết bị cấp cho các bệnh viện: Xanh-pôn, Thanh Nhàn... sẵn sàng phối hợp Bệnh viện Nhi T.Ư để tránh quá tải.

Khám phá

Cứu sống trẻ mắc sởi bị suy hô hấp nặng

BV Nhi Trung ương vừa tiến hành thành công kỹ thuật ECMO (phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể) cứu sống bệnh nhân mắc sởi bị hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển. Bệnh nhi là cháu N.H.N, 11 tháng tuổi ở Hoài Đức, Hà Nội. Được biết, trước đó bé N nhập viện điều chứng tại BV Nhi Trung ương vì bệnh sởi có biến chứng viêm phổi. Bé được điều trị ổn định và trở về nhà. Tuy nhiên, 4 ngày sau bé N bỗng sốt cao liên tục và ho nhiều trở lại. Ngày 10/3, em được gia đình đưa trở lại BV Nhi Trung ương và nhập viện điều trị tích cực tại khoa Truyền nhiễm. Tại đây, sau 10 ngày điều trị, tình trạng viêm phổi của bé tăng lên, em bị suy hô hấp phải hỗ trợ thông khí bằng máy thở. Bệnh nhi tiếp tục chuyển sang khoa Hồi sức Ngoại nhưng tình trạng viêm phổi không cải thiện, bé phải thở máy tần số cao và dùng phối hợp nhiều vận mạch nhưng chỉ số oxy trong máu luôn thấp, huyết áp dao động, nguy cơ tử vong rất cao. Trước tình trạng quá nguy kịch của bệnh nhi, Khoa Hồi sức Ngoại quyết định tiến hành phối hợp hệ thống tim phổi ngoài cơ thể và lọc máu liên tục. Rất may sau 8 ngày tiến hành phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thểcơ quan tim phổi của bé N đã được hồi phục, chỉ số máy thở giảm dần và ngừng được thuốc vận mạch. Sau 10 ngày bé được rút ống nội khí quản. Bác sĩ Đinh Thị Thu Phương, BV Nhi TW cho biết, phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO) là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim phổi nhân tạo, mục tiêu của ECMO là tạo thời gian cho tim và/hoặc phổi được nghỉ ngơi và hồi phục, giảm được chấn thương áp lực và ngộ độc oxy ở phổi. Kỹ thuật tiên tiến này được ứng dụng rộng rãi trong hồi sức cho những trẻ sơ sinh non yếu có phổi chưa trưởng thành, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển nặng mà các máy hỗ trợ hô hấp không hiệu quả, các tình trạng sốc nguyên nhân do tim như: do viêm cơ tim hoặc nhồi máu cơ tim nặng, nhồi máu phổi nặng, suy tim nặng chờ ghép tim… Kỹ thuật ECMO được BV Nhi TW triển khai từ nhiều năm nay và đã mở ra hy vọng cứu sống cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh nặng về tim hoặc phổi cấp tính nặng.

Quân đội nhân dân

Khám bệnh miễn phí cho đồng bào dân tộc Khmer

Sáng 5-4, nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2014 của đồng bào Khmer (diễn ra trong 3 ngày 14, 15 và 16-4), Bệnh viện 121 (Quân khu 9) phối hợp với Vụ Địa phương III (Ủy ban Dân tộc Chính phủ) tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc Khmer tại tỉnh Vĩnh Long. Tại 3 xã Tân Mỹ, Thiện Mỹ, Trà Cuôn (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) các y, bác sĩ của Bệnh viện 121 đã thực hiện chu đáo việc thăm khám, siêu âm, đo điện tim, chẩn đoán, tư vấn biện pháp điều trị bệnh, cấp thuốc miễn phí… cho 546 lượt người; tổng số tiền thuốc trị giá hơn 25 triệu đồng. Trà Ôn là một trong những huyện có đông đồng bào dân tộc Khmer của tỉnh Vĩnh Long, đời sống của phần lớn bà con Khmer còn gặp nhiều khó khăn.

Niềm tự hào của ngành y học dự phòng Việt Nam

16 năm miệt mài nghiên cứu, chị cùng đồng nghiệp đã tạo nên "chiến công" lớn của ngành y học dự phòng nói riêng và ngành y tế Việt Nam nói chung: Đưa Việt Nam trở thành nước thứ hai của châu Á và là một trong 4 nước trên thế giới (sau Mỹ, Bỉ, Trung Quốc) tự sản xuất được vắc-xin Rota. Chị là PGS, TS Lê Thị Luân - Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vắc-xin và Sinh phẩm y tế.

Ước mơ và trăn trở "mẹ hiền"...

Sinh ra và lớn lên ở thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), niềm yêu thích khoa học và ước mơ được làm một nữ bác sĩ đã trở thành động lực cháy bỏng trong cô bé Lê Thị Luân. Để thực hiện được ước mơ đó, Luân đã không ngừng nỗ lực, cố gắng trong học tập để năm 1980 thi đỗ vào Trường Đại học Y khoa Hà Nội. Năm học thứ 5, được phân sang học chuyên ngành Đa khoa Nội nhi nhưng chị lại chọn chuyên khoa “Bác sĩ nội trú chuyên ngành Vi sinh Y học”. Đây là chuyên khoa không chỉ rất khó mà còn cần đức tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, một công việc thầm lặng, đòi hỏi bàn tay chính xác và một cái đầu luôn suy nghĩ sáng tạo... Sau khi hoàn thành khóa học Bác sĩ nội trú vi sinh, năm 1989, chị Luân về công tác tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Công việc chính của chị liên quan tới nghiên cứu vắc-xin. Trong quá trình công tác, chị Luân nhận ra rằng, hầu hết các trẻ nhỏ sau khi sinh ra trong 5 năm đầu rất dễ mắc bệnh tiêu chảy, trong đó, nguyên nhân do vi-rút Rota gây ra chiếm tỷ lệ rất lớn. Loại vi-rút này đã cướp sinh mạng của biết bao đứa trẻ vô tội trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Chị Luân kể: “Thời điểm tôi nhận bằng Tiến sĩ Y học cũng là lúc bệnh dịch tiêu chảy ở trẻ em bùng phát khắp nước ta, đặc biệt là ở các tỉnh, thành phố phía Bắc. Trẻ bị tiêu chảy thành dịch thường xảy ra vào mùa đông ở miền Bắc, với các triệu chứng nôn, sốt, tiêu chảy, mất nước…, điều trị kháng sinh không có kết quả, phải truyền dịch để điều trị…”. Năm 2008, Việt Nam cho phép nhập vắc-xin phòng ngừa vi-rút Rota của Bỉ và Mỹ nhưng giá thành quá cao, nên chỉ rất ít trẻ nhỏ có điều kiện sử dụng. Mỗi năm, phải tận mắt chứng kiến cảnh vi-rút Rota hoành hành, giết chết thêm bao sinh mạng trẻ thơ, khiến người phụ nữ cũng làm mẹ như chị đau đớn, xót xa. Chị quyết tâm tìm ra bằng được phương pháp tự sản xuất vắc-xin để tiêu diệt vi-rút Rota. Với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về giám sát bệnh tiêu chảy do vi-rút Rota tại Việt Nam, Bộ Y tế đã làm cuộc giám sát khẩn cấp về dịch bệnh. Kết quả giám sát bệnh trong 3 năm cho thấy, nguyên nhân tiêu chảy do vi-rút Rota chiếm tỷ lệ rất cao, hơn 50% các cháu vào bệnh viện và kết quả phân tích chủng lưu hành gây bệnh chủ yếu tại nước ta. Từ những kết quả trên, các chuyên gia trong nước đã trao đổi với các chuyên gia Mỹ giúp đỡ nghiên cứu, sản xuất vắc-xin này từ chủng của nước ta. Ý tưởng được các chuyên gia quốc tế ủng hộ và giúp đỡ về kỹ thuật trong tạo hệ thống chủng giống vắc-xin và năm 2001 là dấu mốc cho việc nghiên cứu vắc-xin này bằng việc mang mẫu bệnh phẩm Việt Nam sang Mỹ tạo chủng. Từ đó, chị cùng các đồng nghiệp tập trung hướng vào nghiên cứu vắc-xin phòng bệnh cho cộng đồng, trong đó có vi-rút gây bệnh tiêu chảy mùa đông cho trẻ em là vi-rút Rota.

"Chiến công" lớn của ngành dịch tễ Việt Nam

Chị Luân chia sẻ, khó khăn cơ bản nhất trong đề tài nghiên cứu “Tạo chủng vi-rút Rota làm chủng dự tuyển cho chế tạo vắc-xin Rota phòng bệnh tiêu chảy cấp cho trẻ em Việt Nam” là phải tạo được hệ thống chủng giống. Giai đoạn này, chị cùng đồng nghiệp phải mất 4 năm mới thiết lập được, vì đặc tính của vi-rút Rota rất khó mọc trên tế bào, nhất là tế bào hiện nay, để sử dụng cho vắc-xin theo khuyến cáo của WHO. Trong hai năm đầu tiên, chị đã đưa hàng nghìn chủng vi-rút nhân lên tế bào đó nhưng đều không thành công. Vốn là người làm công tác nghiên cứu lâu năm, chị luôn xác định, nghiên cứu vắc-xin là đề tài rất khó, nhiều khi thành công đã đạt đến 99% nhưng 1% còn lại đến phút cuối vẫn chỉ là con số “0”... Nhóm nghiên cứu phải vất vả chọn lọc tới hàng nghìn chủng ban đầu mà vẫn không tìm được chủng nào thích hợp trên nuôi cấy tế bào. Phải đến khi dùng kỹ thuật tách dòng, tách từng hạt vi-rút riêng rẽ mới chọn được dòng vi-rút với tất cả những đặc tính cho ứng cử viên sản xuất vắc-xin. Cũng đã nhiều lần chị cảm thấy thực sự nản và muốn dừng lại. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ, động viên của bạn bè, đồng nghiệp và hơn hết là mong muốn giúp nhiều em nhỏ có cơ hội được sử dụng vắc-xin phòng bệnh tiêu chảy với giá cả hợp lý, chị Luân đã tiếp tục miệt mài nghiên cứu. Sau 4 năm làm việc không mệt mỏi, cùng sự giúp đỡ của các chuyên gia Mỹ, năm 2005, PGS, TS, bác sĩ Lê Thị Luân cùng đồng nghiệp đã tạo được một hệ thống chủng giống vi-rút Rota, nguyên liệu quan trọng nhất cho sản xuất vắc-xin Rota tại Việt Nam. Đây là một sản phẩm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, lần đầu tiên giúp Việt Nam chủ động tạo nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất vắc-xin, không cần phải đợi chuyển giao công nghệ và nhập ngoại. Đề tài nghiên cứu của chị và các cộng sự đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học-Công nghệ) cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích và ứng dụng thành công trong thực tế, mang lại niềm vui cho hàng triệu gia đình có trẻ em và tiết kiệm hàng chục tỷ đồng cho Việt Nam. Kết quả của công trình là bước ngoặt trong ngành vắc-xin học và chứng minh lần đầu tiên tại nước ta, đã sản xuất thành công vắc-xin Rota sử dụng hệ thống chủng giống thiết lập trên chủng nội địa với công nghệ cập nhật quốc tế. Ngày 8-3-2014 có lẽ là ngày không thể quên đối với PSG, TS Lê Thị Luân, đó là ngày chị được trao giải Kovalevskaia, một giải thưởng lớn, có ý nghĩa quốc tế tôn vinh các tập thể, cá nhân nhà khoa học nữ có công trình nghiên cứu khoa học có giá trị kinh tế-xã hội, được ứng dụng trong thực tiễn của Việt Nam.

Lặng thầm vượt khó

Nói về "chiến công" của PSG, TS Lê Thị Luân và các đồng nghiệp, các chuyên gia y tế đều đánh giá "chiến công" này là thành tựu to lớn của ngành y học dự phòng nói riêng và ngành y tế nói chung, vì việc nghiên cứu thành công, tạo được một hệ thống chủng giống vi-rút Rota đã góp phần khẳng định, Việt Nam là nước thứ hai của châu Á và là một trong 4 nước trên thế giới tự sản xuất được vắc-xin Rota với công nghệ cập nhật quốc tế. Công trình này đem lại hiệu quả xã hội và kinh tế rất cao: Nước ta sẽ giảm 5.300-6.800 ca tử vong hằng năm ở trẻ dưới 5 tuổi, giảm đến 820.000 lượt thăm khám của trẻ và giảm 122.000-140.000 lần trẻ phải nhập viện do vi-rút Rota. Như vậy, sẽ tiết kiệm được 5,3 triệu đô-la Mỹ/năm, trong đó 3,1 triệu đô-la cho chí phí trực tiếp, 685.000 đô-la cho chi phí không thuộc lĩnh vực y tế và 1,5 triệu đô-la cho chi phí gián tiếp để điều trị bệnh tiêu chảy do vi-rút Rota ở nước ta. Từ kết quả nghiên cứu này, vắc-xin Rota đã được sản xuất và đưa ra thị trường cho trẻ uống từ tháng 8-2012 trên toàn quốc. Tới nay, cả nước ta đã sử dụng gần 100.000 liều, trong suốt quá trình sử dụng đều an toàn. Trong câu chuyện của mình, PSG, TS Lê Thị Luân không tránh khỏi chạnh lòng khi nhắc tới hai chữ "gia đình". "Đằng sau sự thành công của người đàn ông có bóng dáng của một người phụ nữ. Nhưng đối với tôi, đằng sau sự thành công là nghị lực vươn lên từ những khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất và trên hết là nỗi đau mất đi người chồng yêu quý, đã luôn đồng hành và động viên tôi trong công việc nghiên cứu”, chị tâm sự. Thời gian qua, nhiều người đã biết "chiến công" lớn của nữ PSG, TS Lê Thị Luân, nhưng ít người biết rằng năm 2003, chồng chị đã mất vì mắc bệnh hiểm nghèo. Khi đó, công việc nghiên cứu của chị vẫn còn bộn bề và chưa có kết quả; hai con của chị, đứa bé bắt đầu vào bậc học THCS và đứa lớn vừa vào THPT càng khiến chị thêm vất vả, khó khăn. “Lúc đó, tôi suy sụp tinh thần ghê gớm, các con đang ở thời điểm rất cần sự quan tâm, chăm sóc nên phải gần một năm sau, tôi mới lấy lại được trạng thái tương đối thăng bằng. Cũng may, gia đình nhà chồng, đặc biệt là mẹ chồng tôi đã luôn bên tôi và các cháu để động viên, chăm sóc, cho tôi sự thành công ngày hôm nay”, chị Luân chân thành bộc bạch. Nói về những dự định nghiên cứu trong tương lai, PSG, TS Lê Thị Luân cho biết, hiện tại, chị và đồng nghiệp đang tiếp tục nghiên cứu vắc-xin bại liệt. Đến nay, vắc-xin bại liệt đã được thử qua giai đoạn tiền lâm sàng, chuẩn bị lâm sàng thành công sẽ đưa lên người. Ngoài ra, chị và đồng nghiệp cũng đang nghiên cứu vắc-xin bệnh tay, chân, miệng. Vẫn biết con đường nghiên cứu khoa học chưa khi nào là nhẹ nhàng nhưng hàng triệu người dân Việt Nam và các đồng nghiệp ngành y vẫn luôn tin tưởng, mong chị luôn vững bước và tiếp tục thành công trên con đường tìm thuốc cứu người-một công việc vô cùng khó khăn, thầm lặng nhưng chắc chắn là vô cùng cao quý.

Báo động tình trạng kháng thuốc

Hiện nay, khi đến nhà thuốc, bệnh nhân có thể mua bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc đặc trị hoặc kháng sinh liều cao; thậm chí, nhân viên bán thuốc còn chỉ định thuốc cho bệnh nhân. Hậu quả là ngành y tế đang phải báo động về tình trạng kháng thuốc, bởi vì không ít bệnh nhân đã tử vong do không còn thuốc điều trị thích hợp. Việc lạm dụng kháng sinh đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về những tác hại nghiêm trọng do kháng thuốc gây ra. Chính vì thế, chủ đề Ngày Sức khỏe Thế giới (7-4) năm nay là: "Chống kháng thuốc: Không hành động hôm nay, không chữa khỏi ngày mai". Vi khuẩn kháng thuốc hiện đang trở thành nỗi ám ảnh của không ít bệnh nhân cũng như nhân viên y tế. Điều đáng báo động là nhiều người dân tự điều trị bằng thuốc kháng sinh, kể cả những bệnh không cần đến kháng sinh như: Dị ứng, sốt xuất huyết, sốt vi-rút… gây ra những hậu quả đau lòng. Ông Cao Hưng Thái, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, các bệnh viện Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vi khuẩn kháng với nhiều loại kháng sinh. Mức độ và tốc độ kháng thuốc ngày càng tăng. Một nghiên cứu của ngành y tế cho thấy, trong cộng đồng, phần lớn kháng sinh được bán không theo đơn (thành thị khoảng 88% và nông thôn khoảng 91%). Nhiều người có thói quen cứ bị ho, cảm lạnh hay "khịt mũi" là muốn dùng đến thuốc kháng sinh để nhanh khỏi. Không ý thức được mỗi lần sử dụng kháng sinh đặc biệt, nguy cơ kháng thuốc sẽ không hiệu quả cho lần chữa trị sau sẽ gia tăng. Còn PGS, TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng, việc tự ý dùng kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ khiến quá trình điều trị bệnh cho trẻ khó khăn, tốn kém hơn vì không phải bệnh nào cũng dùng đến thuốc kháng sinh. Trước thực trạng kháng thuốc kháng sinh, chúng ta đang đối mặt với nguy cơ trở lại thời kỳ một nhiễm trùng nhỏ cũng có thể gây chết người. Thậm chí, nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, không phải cứ dùng nhiều, mà chỉ cần một đợt kháng sinh cũng góp phần sinh ra kháng thuốc. Điều đáng lo ngại nữa là tình trạng kháng thuốc đối với bệnh nhân bị nhiễm trùng bệnh viện vi khuẩn ở bệnh viện thường có khả năng kháng thuốc nên bệnh nhân dễ mắc thêm bệnh kháng thuốc. Theo kế hoạch, ngoài nâng cao nhận thức của cộng đồng và cán bộ về kháng thuốc, Bộ Y tế sẽ có những chương trình nhằm bảo đảm cung ứng đầy đủ thuốc, tăng cường hoàn thiện hệ thống giám sát quốc gia về sử dụng kháng sinh và kháng thuốc; tăng cường sử dụng thuốc an toàn, hợp lý; kiểm soát nhiễm khuẩn và tăng cường sử dụng kháng sinh hợp lý. Để hạn chế tình trạng kháng thuốc, ngoài việc xây dựng chiến lược dùng kháng sinh trong bệnh viện, các bệnh viện cũng nên có biện pháp phòng, chống nhiễm trùng bệnh viện cho bệnh nhân. Đối với các nhà thuốc, Bộ Y tế cần nhanh chóng quản lý, tránh xảy ra tình trạng mua bán thuốc bừa bãi, nhất là thuốc kháng sinh.

Khẩn trương triển khai tiêm vắc-xin phòng dịch sởi

Ngày 5-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Từ cuối năm 2013 và đầu năm 2014, Việt Nam đã ghi nhận hơn 5000 trường hợp nghi mắc sởi tại 59 tỉnh, thành phố. Lứa tuổi mắc bệnh chủ yếu là trẻ nhỏ chưa được tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi hoặc chưa tiêm đủ số mũi theo quy định. Hiện, số trường hợp mắc bệnh sởi tại nhiều địa phương vẫn giảm chậm. Đặc biệt, trong đợt dịch này đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong ở trẻ nhỏ mắc sởi do đồng nhiễm với các vi-rút khác hoặc có bệnh lý khác nhưng mắc thêm sởi. Trước tình hình đó, Bộ Y tế có Công điện số 1696/CĐ-BYT (ngày 5-4-2014) gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng, chống bệnh sởi và triển khai "Kế hoạch triển khai tiêm vắc-xin phòng, chống dịch sởi và tiêm vét vắc-xin sởi". Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt việc tiêm vắc xin sởi và các vắc-xin khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng; đặc biệt là “Kế hoạch triển khai tiêm vắc-xin phòng, chống dịch sởi và tiêm vét vắc-xin sởi”. Bộ cũng giao trách nhiệm cho các cơ quan liên quan trong việc rà soát, đôn đốc, tránh bỏ sót đối tượng tiêm chủng,bảo đảm an toàn tiêm chủng theo đúng quy định.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Trẻ dính ngực ở Hà Nội: Chưa thể phẫu thuật ngay

Ngày 4-4, TS-BS Bùi Đức Hậu, Phó Trưởng khoa Ngoại, BV Nhi Trung ương (Hà Nội), cho biết cặp song sinh Nguy Ôn Quang A. và Nguy Ôn Quang N. (ở Yên Bái) dính nhau phần ngực chưa thể phẫu thuật ngay. Hai bé sẽ được chăm sóc thêm một thời gian nữa để thể trạng tốt hơn, sau đó tiến hành làm thêm các can thiệp cần thiết trước khi các bác sĩ đưa ra quyết định tách rời. BS Hậu cho biết hiện sức khỏe hai bé tốt, các bé ăn sữa bình thường, không bị viêm phổi. Trước đó, kết quả chụp CT cho thấy hai bé dính nhau lồng ngực và ức với diện tích dính khá rộng. Tuy nhiên, hai bé có riêng gan, đường mật, không bị dính màng tim mà chỉ dính nhau phần da, cơ xương. Đây là ca dính ngực thứ năm ở BV Nhi Trung ương, trước đó bốn ca đã được các bác sĩ phẫu thuật đã thành công, các bé phát triển tốt.

Vnexpress

Vì sao bác sĩ khó trở thành mẹ hiền

Chi phí y tế là vấn đề ưu tư rất lớn trong đại bộ phận người đi khám bệnh ở Việt Nam. Y tế Việt Nam được miễn phí cách đây lâu rồi. Vào bệnh viện, người bệnh không phải trả tiền, bác sĩ sẽ quyết định ai được chụp X quang, ai được gây tê để khâu vết thương, ai phải khâu sống. Lúc đó, bác sĩ như một ông Trời, quyền sinh, quyền sát. Chính vì vậy mà đòi hỏi thầy thuốc phải như mẹ hiền, công bằng, đầy ắp lương tâm. Nhưng rồi nhà nghèo, lấy đâu ra cơm gạo mà nuôi đủ các con, rồi thì đâu phải “mẹ” nào cũng hiền. Còn nhớ cảnh các bác sĩ ngoại thần kinh mỗi người thủ cho mình một cái ống nghiệm, trong đó chứa mấy cây kim Long Well, loại kim luồn dùng một lần rồi bỏ, ngâm trong alcool, để làm mạch não đồ cho bệnh nhân. Nhiều chiêu được phát minh như mài kìm, cắt gọt đầu nhựa của kim, để có thể sử dụng được cả trăm lần. Có những lúc người ta toan tính quay lại thời kỳ chiến tranh, dùng nước dừa để truyền dịch. Thế rồi Liên Xô sụp đổ, cả đất nước rơi vào hụt hẫng. Chỉ trong vài năm sau, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo. So với cái thời ăn bo bo, dân ta no hơn, ấm hơn. Dịch vụ y tế đã phải trả tiền, bệnh nhân không còn phải ngồi chờ cả đêm. Tất cả vết thương đều được gây tê khi khâu, xuyên tâm liên biến mất… Song song đó, bác sĩ không còn là ông Trời, tôi trả tiền, ông phục vụ. 3.000 đồng tiền công khám bệnh, 35.000 đồng tiền công mổ đại phẫu. Người ta trả công cho các bác sĩ như vậy và bảo: Hãy phục vụ đi. Khi đòi hỏi phải phục vụ thì họ nhân danh cái nửa tên là thị trường, nhưng cái nửa mang tên định hướng lại đứng ra trả thù lao. Cái nửa mang tên định hướng của nền kinh tế bảo thầy thuốc phải như mẹ hiền. Một nền y tế rẻ mạt theo kiểu định hướng như vậy trong một xã hội điên cuồng chạy theo vật chất mang tên thị trường thì làm sao mà có hiệu quả cao, làm sao đòi hỏi phục vụ như Tây, như Mỹ được, vậy mà cứ so sánh. Tôi không nhớ rõ thời gian, có lẽ khoảng năm 2003, một người Việt Nam đi sang Mỹ bị chấn thương gãy cột sống, được mổ cố định nẹp vít. Sau 3 ngày chi phí lên đến 105.000 USD. Không có tiền trả, người bệnh bị trục xuất về Việt Nam. Năm 2005, tôi được biết một trường hợp mổ u não tại Đại học Michigan bị biến chứng (sau đó được biết là do bệnh nhân ở giai đọan cuối của AIDS), mới có chưa đến 2 tuần với 3 cuộc mổ, chi phí đã lên đến trên 1 triệu đôla Mỹ.

Cái giá thực sự của y tế Mỹ: tổng chi phí cho một ca mổ ruột thừa: 55.029,31 USD, 2 giờ tiền phòng hồi tỉnh: 7.501 USD, tiền công mổ: 16.277 USD, công gây mê: 4.562 USD, công chích tĩnh mạch: 1.658 USD, thuốc và chi phí tiêu hao: 4.628,75 USD…
Với tiền công cho một ca mổ trung phẫu và các công kèm theo (gây mê, chích tĩnh mạch) như vậy, làm sao mà không làm vừa lòng người bệnh được. Còn cái xã hội nửa thị trường của chúng ta trong khi mọi thứ đều lên giá được, mọi thứ đều thị trường được, duy chỉ có chi phí y tế vì cái chữ "nhân đạo" là không được lên giá. Chẳng ai dám quyết định đưa chi phí y tế về gần với giá thực của nó, chỉ ra sức hô hào, bắt buộc nhân viên y tế phải như “mẹ hiền”. Đồng ý là chi phí y tế ở Mỹ là quá cao, lợi nhuận của ngành y tế của Mỹ là quá lớn. Thế nhưng chi phí ở Việt Nam phải bằng 1/5, hay chí ít thì cũng 1/10 so vớinó thì mới hợp lý. Mọi người cứ hô hào bác sĩ Việt Nam phải nghiên cứu khoa học, phải có báo cáo tầm cỡ quốc tế… thời gian đâu mà làm. Mổ hàng vài trăm ca siêu phẫu mới được bồi dưỡng ngang bằng mổ một ca ruột thừa. Còn phải phòng mạch, cơm, áo, gạo, tiền… thì làm sao mà thống kê, mà báo cáo. Ông bà ta có câu: “Có thực mới vực được đạo”, ông Marx cũng có nói “vật chất quyết định ý thức”, thế mà cái nền kinh tế thị trường định hướng theo ông Marx lại bảo là cứ làm mẹ hiền đi. Trong cơn bão chạy theo vật chất của cái xã hội thị trường, cái nửa mang tên định hướng ấy đang đè lên dạ dày và lương tâm của những nhân viên y tế, càng ngày càng bóp chặt trái tim của những “mẹ hiền”.

Tin tức

'Liều thuốc' cho an ninh bệnh viện - Cò mồi vẫn lộng hành

Sự tồn tại của đội ngũ “cò mồi” tại cổng các bệnh viện cũng là nguyên nhân khiến tình trạng mất an ninh bệnh viện càng thêm trầm trọng.

Chi tiền sẽ nhanh.

Một buổi chiều đầu tháng 4, chúng tôi có mặt tại khoa Khám bệnh tự nguyện của Bệnh viện K (Hà Nội). Mới đầu giờ nhưng bệnh nhân đã xếp hàng chật kín cả hành lang lẫn ngoài vỉa hè xung quanh khoa. Thấy chúng tôi có vẻ “lạ nước, lạ cái”, một người đàn ông trung tuổi săn đón: “Em có muốn khám ngay không, chỉ cần thêm 100.000 đồng , anh sẽ đưa em đi làm thủ tục khám và dẫn tận phòng bác sĩ. 100.000 đồng là quá hữu nghị rồi, anh cũng được một ít thôi”. Sau khi tôi cho biết chỉ đến nắm tình hình trước để mai đưa người thân đến khám, người đàn ông này liền vồn vã cho số điện thoại để liên lạc, rồi lại quay đi chào mời những người bệnh khác. Tình trạng “cò” như vậy cũng diễn ra tại BV Mắt Trung ương (Hà Nội). Khi chúng tôi vừa vào gửi xe thì đã có ngay một người phụ nữ nhỏ thó, da mặt nhăn nheo lân la tới hỏi: “Mua sổ khám chưa em?”. Rồi chị ta gạ luôn: “Để chị mua hộ luôn cho, giá 5.000 đồng/quyển. Còn nếu muốn khám nhanh thì thêm một ít tiền, chị đưa đến tận phòng bác sĩ”. Rất thuần thục, nữ “cò mồi” đưa quyển sổ khám bệnh, bút và bảo tôi ghi tên, tuổi địa chỉ vào sổ, rồi rút điện thoại nói chuyện với một cán bộ y tế. Kết thúc cú điện thoại, chị ta quay sang bảo: “BS đồng ý rồi đấy, kẹp 350.000 đồng vào sổ rồi chị đưa đi. Đây là tiền chi cho bác sĩ và khám tất cả, soi đáy mắt, đo khúc xạ...”.

“Cò” biến tướng

Tại TP Hồ Chí Minh, tình trạng "cò” BV cũng hoạt động rất công khai, thậm chí còn có nhiều “biến tướng” rất tinh vi. Điển hình là BV Ung Bướu TP Hồ Chí Minh, do BV siết chặt việc lấy số thứ tự nên lực lượng "cò lấy số" giờ đã biến tướng sang làm "cò phòng khám". Chị Hoàng Thị Oanh, từ Đồng Nai lên khám chữa bệnh cho biết: “Đi đến gần cổng BV Da Liễu TP Hồ Chí Minh, một số người giữ xe ở gần BV đã níu tôi lại để “tư vấn” về phòng khám da liễu do chính các BS trong BV khám, đảm bảo nhanh và hiệu quả.Vì sợ vào BV đông nên tôi đồng ý theo lời giới thiệu. Nào ngờ, cả khám và tiền thuốc lên tới gần 2 triệu đồng”. Theo quan sát, khoảng 7 giờ sáng là thời điểm lực lượng cò này hoạt động hết công suất, thường đứng gần và trước cổng BV để chèo kéo bệnh nhân sang các phòng khám tư nhân. Đa số các cò này đều đội lốt xe ôm, người bán vé số, bán nước dạo... Chiêu mà các cò thường sử dụng là giới thiệu các phòng khám tư gần BV, với “mác” là của các bác sỹ trưởng khoa hoặc phó khoa đang công tác tại BV Ung Bướu, nếu đến khám ở đây, bệnh nhân không mất thời gian phải chờ đợi lâu, mà chất lượng lại tốt không kém gì khám trong viện… Tất nhiên, khi bệnh nhân đồng ý khám theo gợi ý thì sẽ phải chi cho cò một số tiền “dắt mối”. Một nhân viên bảo vệ của BV Ung Bướu chia sẻ: “Dù chúng tôi đã phối hợp với công an địa phương nhưng vẫn không thể dẹp được "cò" đứng trước cổng BV chèo kéo bệnh nhân. Khi có công an thì cò ngưng hoạt động khi không có công an thì “cò” hoạt động rầm rộ trở lại. Chúng tôi đã dán ảnh của những “cò” này lên bản tin trước cổng BV và phát loa cho bệnh nhân biết để không bị dụ dỗ, thế nhưng xem ra biện pháp này vẫn chưa hữu hiệu”. "Những đối tượng này thậm chí đã được đưa lên công an quận nhưng chỉ được một thời gian họ lại hoạt động trở lại. Nhân viên BV chỉ đảm bảo trật tự trong BV còn ngoài BV thì không thể", ông Võ Duy Thức, Phó trưởng phòng Hành chính quản trị, BV Ung Bướu cho biết. Không chỉ bức xúc vì “cò”, nhiều bệnh nhân còn bức xúc hơn vì việc “cò” tồn tại được cũng “nhờ” có sự tiếp tay của một số cán bộ, nhân viên y tế thiếu trách nhiệm (hay còn gọi là cò nội). “Điều này cũng phản ánh tại BV đó, ban lãnh đạo vẫn buông lỏng quản lý, chưa thực sự quan tâm giải quyết triệt để, nên mới để xảy tình trạng “cò”. Do đó, chỉ tuyên truyền, nâng cao ý thức cho cán bộ y tế thôi chưa đủ, các BV cần có những chế tài thật cụ thể, khi xảy ra các vụ việc đều xử phạt nghiêm túc, thậm chí cả sa thải những cá nhân cố tình vi phạm thì mới ngăn chặn tình trạng cò BV”, BS Phạm Văn Dũng, Giám đốc BV đa khoa Thống Nhất Đồng Nai, khẳng định.

Zing News

Ba người nhập viện vì ăn củ lạ giống sâm

Thấy cây trồng trong vườn nhà có củ to, hình dạng giống sâm nên cả gia đình đã đào ăn thử. Trưa ngày 4/4, vợ chồng ông lão 75 tuổi cùng một người thân của họ (48 tuổi) ở phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới nhập viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới trong tình trạng đau đầu, buồn nôn và co rút tay chân. Người thân của những bệnh nhân này cho biết, trong vườn nhà có trồng một loại cây lạ được hơn năm nay. Thấy củ to, hình dạng giống sâm nên cả gia đình đã đào ăn thử. Sau khi ăn, 3 người thấy biểu hiện lạ trong người nên đã phải nhập viện. Ngày 5/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới cho biết, hiện sức khoẻ của cả ba bệnh nhân đang hồi phục tích cực.



Ngày 09/04/2014
Ban biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích