Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 5 5 2 7
Số người đang truy cập
1 0 3
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm báo về các thông tin liên quan đến y tế từ ngày 1/4 đến 3/4 năm 2014

Tuổi trẻ

Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc vào điều trị

Tính đến nay, cả nước đã có 32 đơn vị nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc trong điều trị một số bệnh. Hội thảo “Tế bào gốc - Từ nghiên cứu đến ứng dụng” do Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (thuộc Bộ Y tế) tổ chức vào hôm nay 31.3 tại TP.HCM. Theo thông tin từ hội thảo, cả nước hiện đang có 32 đơn vị đến từ 20 bệnh viện, trường đại học, viện... đang tiến hành nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc (TBG) vào điều trị. Ở TP.HCM có Bệnh viện Chợ Rẫy, BV Truyền máu huyết học, BV Nhân dân 115, Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh, BV Mắt TP.HCM…Ở Hà Nội có BV Bạch Mai, BV Việt Đức, Học viện Quân y…Đến nay, các nhà khoa học trong nước đã và đang thực hiện 21 đề tài nghiên cứu ứng dụng TBG cấp nhà nước; 4 đề tài cấp Bộ Y tế; 14 đề tài cấp đại học quốc gia… Các đề tài nghiên cứu ứng dụng gồm có: sử dụng TBG tạo máu tự thân điều trị nhồi máu cơ tim, bệnh giác mạc, các tổn thương cơ xương khớp, ung thư buồng trứng, ung thư vú, và biệt hóa TBG sinh tinh thành tinh trùng để điều trị vô sinh ở nam giới…  Các TBG lấy từ tế bào của một bộ phận nào đó trong cơ thể người. Chẳng hạn như TBG từ màng ối, TBG từ máu cuống rốn… BV Truyền máu huyết học TP.HCM là đơn vị đầu tiên đã dùng TBG tủy xương để điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính (ung thư tế bào máu) vào 1995.

Đề xuất cấp gạo cho người dân vùng bệnh lạ

Liên quan đến việc “bệnh lạ” tái xuất ở Ba Tơ, Quảng Ngãi sau 10 tháng không có bệnh nhân, ngày 31-3 Cục YTDP Bộ Y tế cho biết đã có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Ngãi có kế hoạch cung cấp gạo cho người dân từ nguồn của địa phương, đề xuất Chính phủ cung cấp gạo khi cần thiết, không để dân phải ăn gạo mốc, tránh tái phát bệnh trên diện rộng. Theo Cục YTDP, “bệnh lạ” (viêm dày sừng da bàn tay bàn chân) xuất hiện tại Quảng Ngãi từ năm 2011, trong 2 năm 2011-2012 đã có tổng số 216 ca bệnh, trong đó trên 20 ca tử vong. Năm 2013 số mắc giảm còn 18 trường hợp và 3 tháng đầu năm 2014 mới xác định một trường hợp mắc bệnh. Qua khảo sát của Viện Pasteur Nha Trang tại nhà bệnh nhân vừa qua, gia đình đang sử dụng loại gạo ủ từ mùa trước, nhiều hạt đã đổi màu sang vàng hoặc đen, có nhiễm vi nấm. Theo Cục YTDP, hiện chưa có đủ cơ sở xác định nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm dày sừng da bàn tay bàn chân, nhưng việc người dân có tập quán và thường xuyên ăn gạo mốc nhiễm vi nấm là một trong những yếu tố liên quan. Năm 2013, các nguồn hỗ trợ đã cấp 550 tấn gạo trắng cho người dân vùng “bệnh lạ”.

Vẫn chưa có nhiều loại văcxin!

Theo thông tin từ phòng tiêm chủng Trung tâm YTDP Hà Nội ngày 1-4, hiện vẫn chưa có văcxin ngừa thủy đậu và văcxin 6 trong 1 ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt và Hib, trong đó văcxin ngừa thủy đậu đã hết từ tháng 10-2013, còn văcxin 6 trong 1 hết từ tháng 2 và dự báo phải đến tháng 5-2014 mới có lại. PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa nhi BV Bạch Mai, cho biết số lượng bệnh nhân sởi và thủy đậu nhập viện vẫn ở mức rất cao. Ông Dũng cũng cho biết trẻ bị thủy đậu bệnh cảnh nhẹ, nhưng trẻ bị sởi thì nặng nề hơn do virút tấn công thẳng vào phổi, không như trước đây tỉ lệ bệnh nhân sởi có biến chứng không nhiều. Trả lời về thời gian có văcxin ngừa thủy đậu tiêm ngừa cho trẻ, ông Nguyễn Nhật Cảm - giám đốc Trung tâm YTDP Hà Nội - nói không biết khi nào có, dù hồi giữa tháng 2-2014 đã nghe thông tin Cục Quản lý dược cho phép nhập gần 100.000 liều văcxin thủy đậu và văcxin đã về VN, đã được kiểm định và nhiều lần thông báo là “sắp có lại văcxin thủy đậu”! Về văcxin 6 trong 1, ông Cảm cho biết dự báo tháng 5 có văcxin. Trong khi đó, nhiều cơ sở y tế ở TP.HCM cũng đang hết các loại văcxin như thủy đậu, cúm (dưới 3 tuổi), văcxin 5 trong 1 (viêm màng não mủ do HIB - bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt) và văcxin 6 trong 1 (viêm màng não mủ do HIB - bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt - viêm gan siêu vi B)... Câu trả lời các BV nhận được từ các công ty cung cấp văcxin là tạm hết hàng. Về thắc mắc của một số phụ huynh là trẻ có phải tiêm lại từ đầu nếu trễ hạn lịch tiêm như quy định, BS Tuấn, trưởng phòng khám bệnh và tiêm ngừa Viện Pasteur TP.HCM, cho biết theo các khuyến cáo và quy định hiện hành, các mũi văcxin chỉ quy định thời gian tối thiểu giữa hai mũi chích, không quy định thời gian tối đa. Do vậy, với các loại văcxin đã chích một hoặc hai mũi, khi có văcxin sẽ tiến hành chích tiếp theo phác đồ và không phải chích lại từ đầu.

Lao động

Vụ 3 trẻ sơ sinh sau tiêm vaccine ở Quảng Trị: Y tá thuận chỉ nơi giấu 3 vỏ lọ thuốc gây chết người

Chiều 31.3, nguồn tin riêng của Lao động cho hay, chiều 30.3, bị can Nguyễn Thị Thuận (y tá BVĐK huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) trong vụ “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” bị bắt tạm giam hôm 26.3 đã được Cơ quan điều tra đưa trở lại BV ĐK Hướng Hóa để trực tiếp điều tra quá trình tiêm vaccine cho 3 trẻ sơ sinh bị tử vong. Tại đây, bị can Thuận đã chỉ rõ nơi mà bị can đem giấu các vỏ lọ thuốc tiêm cho các cháu bé dẫn đếntử vong. Cơ quan điều tra đã thu giữ 3 vỏ lọ thuốc này.

Chuyện hy hữu: Cụ bà 76 tuổi mang thai đá đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 31.3, bác sĩ Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh (Khánh Hòa)- cho biết, kết quả hội chẩn liên viện do các bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm tại Khánh Hòa đã khẳng định, bào thai nằm trong ổ bụng bà Nguyễn Thị Sáu (76 tuổi, trú tại Cam Lộc, Cam Ranh) là thai đá. Đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận trong lịch sử y khoa Việt Nam. Trước đó, bà Nguyễn Thị Sáu nhập viện đa khoa khu vực Cam Ranh do đau cột sống thắt lưng và vùng hạ vị. Qua thăm khám và chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện vùng tiểu khung có khung xương thai nhi (gồm hộp sọ, cột sống, các xương sườn và xương đùi) và được chẩn đoán: Có thai chết lưu trong ổ bụng. Bệnh nhân đã mãn kinh từ năm 49 tuổi và đã có 4 lần mang thai. Theo bác sĩ Quang, bào thai đá nằm trong ổ bụng của bà Nguyễn Thị Sáu có ít nhất 27- 40 năm. Hướng điều trị được các bác sĩ đưa ra trong buổi hội chẩn là tiếp tục điều trị nội khoa cho bệnh nhân. Mặt khác, do chưa xác định được bào thai nằm trong hay ngoài tử cung, nên thời gian tới các bác sĩ sẽ bổ sung các biện pháp cận lâm sàng khác để xác định chính xác vị trí khối thai. Việc có mổ cho bệnh nhân hay không phải chờ xác định được vị trí thai, nếu nằm trong tử cung thì việc phẫu thuật sẽ đơn giản hơn, còn nằm ngoài tử cung thì dễ ảnh hưởng tới các bộ phận khác. Sau khi có kết quả các cận lâm sàng sẽ tổ chức hội chẩn liên viện lần 2 để có hướng điều trị tiếp. Các bác sĩ cũng chưa xác định được nguyên nhân tác động gây bệnh lý đau cột sống và đau vùng bụng của bà có liên quan đến thai đá hay không... Bác sĩ Lê Quang Vinh – chuyên khoa II về sản phụ khoa Bệnh viện Cam Ranh - nhận định, đây là một tình huống hiếm gặp, cho đến nay trên toàn thế giới cũng chỉ ghi nhận được khoảng 300 trường hợp.

Một thai phụ mắc cúm A/H1N1 sau khi ăn trứng vịt lộn

Chiều 31/3, ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, hiện bệnh nhân Trần Thị Th. H. (26 tuổi, trú phường Hương Văn, thị xã Hương Trà) vẫn đang trong tình trạng nguy kịch sau khi ăn phải trứng vịt lộn mua ở dọc đường. Trước đó, ngày 13/3, thai phụ H. được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà cấp cứu trong tình trạng sốt cao, ho nhiều và khó thở. Ngày 17/3, bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện TW Huế cấp cứu, các bác sĩ đã thực hiện xét nghiệm và kết quả phát hiện chị H. mắc cúm A/H1N1. Để cứu em bé 32 tuần tuổi trong bụng chị H., các bác sĩ đã phẫu thuật để đưa thai nhi ra ngoài nuôi. Hiện các bác sĩ đang nỗ lực cứu chữa chị H.

TP.Hồ Chí Minh: Bệnh viện quá tải vì bệnh mùa nóng

Thời tiết nắng nóng, oi bức kéo dàilà điều kiện phát sinh một số bệnh liên quan đến hô hấp, tiêu hóa, truyền nhiễm. Các khoa liên quan đến bệnh tiêu hóa, hô hấp tại BV Nhi Đồng 1 (TPHCM) bị quá tải vì lượt bệnh nhân từ các tỉnh khác cũng đổ về chữa trị. Tại Khoa Hô hấp, tất cả cáckhoảng trống của hành lang, cầu thang, cửa thang máy đều được người nhà bệnh nhân tận dụng để trải chiếu. Phòng bệnh đông đúc, 2-3 em phải nằm chung một giường, nhiều phụ huynh đã chọn cách để các em nằm ngoài hành lang với mình cho rộng rãi…

Bệnh viện Nhi T.Ư và Bệnh viện Hữu Nghị phối hợp chẩn đoán 2 bé song sinh dính nhau: Phần dính không quá phức tạp

Như báo Lao Động đã đưa tin, ngày 19.3, BV Nhi TƯ đã tiếp nhận 2 cháu bé trai song sinh Nguyễn Quang A. và Nguyễn Quang N. (ở Yên Bái) dính nhau được chuyển sang từ BV Phụ sản TƯ. Hiện nay, hai cháu vẫn đang được các BS ở đây chăm sóc sức khỏe và thực hiện các chẩn đoán hình ảnh để chuẩn bị phẫu thuật tách dính. Chiều 1.4, BV Nhi TƯ và BV Hữu Nghị đã phối hợp chụp CT 64 dãy cho 2 cháu bé để xác định chính xác các bộ phận dính nhau. Đưa cháu bé sang BV Hữu Nghị là các BS khoa Ngoại, khoa Chẩn đoán hình ảnh của BV Nhi TƯ. ThS Phạm Đức Hiệp – Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Hữu Nghị đã quyết định chụp từng cháu bé, sau đó tiếp tục chụp cộng hưởng từ để xác định được chính xác về cấu tạo lá gan và đường mật cho 2 cháu bé. TS Phạm Duy Hiền – Phó Trưởng khoa Ngoại, BV Nhi TƯ cho biết: “Sức khỏe hai cháu bé hiện giờ tốt, các cháu ăn sữa bình thường, không bị viêm phổi. Bề ngoài, hai cháu bé dính nhau lồng ngực và ức với diện tích dính khá rộng. Theo kết quả siêu âm, hai bé có 2 quả tim riêng. Hai cháu cũng ăn riêng và đi ngoài riêng. Tuy nhiên, chúng tôi chưa biết 2 cháu có dính màng tim, có chung hệ thống mạch máu hay không. Và thêm nữa, lá gan, đường mật, hệ thống tiêu hóa ra sao. Nếu chỉ có 1á gan, sẽ phải chia mỗi cháu 1 thùy gan. Theo kết quả chụp CT và cộng hưởng từ, 2 cháu bé có riêng gan, đường mật, không bị dính màng tim mà chỉ dính nhau phần da, cơ xương. Những chẩn đoán hình ảnh này giúp cho các phẫu thuật viên biết được ít nhất 70 – 80% các bộ phận dính nhau để tiên lượng. Trong ca mổ, chúng tôi cũng có thể vừa mổ, vừa bơm thuốc cản quang chụp song song để có phương án cập nhật”. Được biết, trước khi mổ, hai cháu cũng sẽ được đặt túi dãn ra trong thời gian 2 - 3 tuần để có đủ da che phủ sau phẫu thuật. Sau ca mổ đẻ, mẹ cháu bé A. và N. bị mất máu nhiều nên còn chưa xuất viện được. Bà ngoại em bé đã mất nên hiện giờ việc chăm sóc hai bé là bà nội và bác gái. Bà nội bé cho hay: “Khi mẹ mang thai và siêu âm định kỳ, TS Trần Danh Cường – PGĐ BV Phụ sản TƯ, GĐ Trung tâm chẩn đoán trước sinh đã phát hiện hai cháu bị dính nhau ở ngực. Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến các BS, đồng thời đây là con đầu lòng nên mẹ cháu đã quyết định giữ lại. Đến tuần thứ 37, chị nhập BV Phụ sản TƯ và sinh mổ tại đây”.

Hoảng hồn với “thần dược” tăng cân siêu tốc

PV Báo Lao Động, trong tư cách thành viên của Hội mẹ & bé tại Hải Phòng, đã tìm hiểu và phát hiện người có nickname là Ha Pham đã rao bán loại dược phẩm tăng cân dành cho... phi hành gia. Từ tháng 2.2014, Ha Pham đã rao trên mạng rằng, được chị gái ở bên Đức gửi về cho một loại thuốc có tác dụng giúp trẻ biếng ăn trở nên ăn nhiều hơn. Cô này còn quay cả clip cho chồng và con uống thuốc rồi đưa lên Facebook để chứng minh. Ai muốn mua thì cô mua giúp với giá 6.000 đồng/viên...

Hàng trăm bà mẹ sập bẫy và đang hoang mang cao độ

Hàng trăm bà mẹ đã mua thuốc của Ha Pham đều được đưa cho một túi gồm những viên thuốc nhỏ, màu trắng, trên có chữ TCO/5. Nhiều bà mẹ trong hội thắc mắc, hỏi tên thuốc thì Ha Pham nói rằng, để giữ “bí mật kinh doanh” nên không cho biết. Liều lượng được Ha Pham khuyên dùng là từ 3,5 - 6 viên/ngày tùy theo cân nặng của từng bé, dùng một tuần, nghỉ 1 tuần, sau đó dùng tiếp, hết tuần thứ 3 thì dừng lại. Chị N.H.P (ở số 574 đường Nguyễn Văn Linh, Q.Lê Chân, Hải Phòng) cho biết: Do con nhỏ 23 tháng tuổi của cô rất lười ăn, thể trạng hơi nhỏ nên khi được giới thiệu, cô đã gọi điện, đặt mua thuốc của Ha Pham, sau đó được Ha Pham tư vấn dùng thuốc trong 3 tuần, mỗi ngày con chị uống 4 viên. 56 viên thuốc đựng trong túi nylon nhỏ, có mảnh giấy viết tay hướng dẫn cách sử dụng với giá 336.000 đồng. Bà mẹ trẻ đã cho con uống được hơn 1 tuần. Chị H.N (ở Trần Nguyên Hãn) mua 3 gói thuốc, mỗi gói giá 812.000 đồng, để cho con mình và cháu cùng uống... Nhiều bà mẹ phản ánh, sau khi uống thuốc, con có biểu hiện ăn tốt hơn và tăng cân. Cá biệt, có một chị cũng uống thuốc, sau 1 tháng tăng... 7kg. Nhiều bà mẹ đã cho con của mình uống mấy chục viên trong nhiều tuần, cá biệt có bà mẹ cho con uống 80 viên trong một thời gian dài. Trung bình mỗi người mua từ 300.000 đồng đến hàng triệu đồng...Cả tin, hàng trăm bà mẹ trẻ đã mua loại thuốc này cho con uống mà không biết rằng đó là loại thuốc trữ nước, hại gan thận... Hiện tại, rất nhiều bà mẹ hoang mang, lo lắng khi đã lỡ cho con uống thuốc một thời gian dài. Tuy nhiên, trong hội cũng có nhiều bà mẹ phản đối cách mua bán và dùng thuốc như trên, đồng thời đã chứng minh được loại thuốc mà Ha Pham rao bán được nhiều bác sĩ kê đơn, giá chỉ vài chục ngàn đồng một lọ hàng trăm viên. Lúc này, Ha Pham mới thừa nhận rằng mình nói dối. Cô cho biết, mình lấy thuốc của bác sĩ Phạm Thị Tạo (ở khu tập thể Tô Hiệu, Q.Lê Chân, Hải Phòng) cho con uống, sau đó mua lại rồi lên mạng rao bán với giá cao gấp nhiều lần.

Đình chỉ phòng khám không phép

Người viết đã được nhiều bà mẹ cung cấp cho những viên thuốc mà họ mua của Ha Pham, sau đó mang đến Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng để xác minh. Ông Nguyễn Đình Trình - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng - cho biết: Đây là thuốc prednisolone (có thành phần corticoid), có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, thuộc loại phải được bác sĩ kê đơn. Tác dụng phụ của thuốc là giữ nước, gây rối loạn chuyển hóa, có thể gây chảy máu dạ dày, khó tiêu hóa, tăng huyết áp, phù nề, tăng đường huyết, ức chế hệ miễn dịch... Nếu cho trẻ dùng, ban đầu có biểu hiện ăn nhiều, nhưng sau đó sẽ gây khó tiêu hóa. Dùng quá liều sẽ gây kích thích thần kinh, ảnh hưởng đến xương và cơ trẻ nhỏ... ông Trình khuyến cáo, các bà mẹ đã cho con dùng thuốc thì phải dừng ngay lập tức, đồng thời đến gặp các bác sĩ để được tư vấn. Từ sự cung cấp các chứng cứ của PV Báo Lao Động liên quan đến loại "thần dược", chiều 31.3, đoàn công tác do Chánh Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng Nguyễn Đình Trình dẫn đầu với sự tham gia của các phòng chức năng thuộc sở và đại diện Công an (PA83) đã có buổi kiểm tra đột xuất nhà bà Phạm Thị Tạo tại số nhà 47, gác 2, cầu thang 3 khu tập thể Tô Hiệu, P.Hồ Nam, Q.Lê Chân, Hải Phòng. Căn nhà nhỏ được dành khoảng 7m2 làm nơi khám - chữa bệnh. Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện phòng khám của bà Tạo không có giấy đăng ký kinh doanh, không có giấy phép và chứng chỉ hành nghề. Nhiều loại thuốc đã hết hạn sử dụng, trong đó có thuốc gây tê. Rất nhiều bơm kim tiêm chứa một loại nước đục (bà Tạo nói là nước muối để rửa vết thương). Và kinh sợ hơn, khi đoàn kiểm tra một lọ có mang tên prednisone tróc lở cả nhãn hiệu, đen đúa, bẩn thỉu, bên trong đựng loại thuốc TCO/5 giống hệt như loại thuốc các mẹ trên hội mua cho con uống. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, đình chỉ phòng khám của bà Tạo, thu giữ các loại thuốc không nhãn mác, hết hạn sử dụng, đồng thời yêu cầu bà phải dỡ biển treo trước cửa nhà, không được khám - chữa bệnh, hẹn ngày đến làm việc tại Thanh tra Sở Y tế hôm qua (2.4). Đoàn tiếp tục đến địa chỉ nhà của Ha Pham được các bà mẹ cung cấp ở số 270 đường Thiên Lôi, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng. Tại đây, gian ngoài được dùng làm quán Internet của chồng Ha Pham. Bà mẹ chồng nói, con dâu mình tên là Hà và hiện đã đi về nhà ngoại. Cuối chiều 31.3, đoàn công tác tiếp xúc với các bà mẹ đã mua thuốc của Ha Pham. Các bà mẹ đã cung cấp rất nhiều các túi thuốc đã mua, cùng với các mẩu giấy hướng dẫn sử dụng viết tay... Đoàn Thanh tra đã lập biên bản, ghi nhận vụ việc. Ông Nguyễn Đình Trình cho biết, đã có căn cứ để Thanh tra sở kiến nghị với cơ quan công an triệu tập Ha Pham (tên thật là Phạm Thị Hà, trú tại số 270 đường Thiên Lôi, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) để làm rõ sự việc mua bán thuốc như trên. Cùng với các thành viên trong diễn đàn Mẹ & bé Hải Phòng, PV Báo Lao Động đã chứng kiến buổi nói chuyện của thành viên hội này với người có nickname Ha Pham và bà Tạo. Trong lúc “hưng phấn” bà Tạo cho rằng, điều chế ra chất trong thuốc này là một trong những thành công lớn của khoa học và rằng chất trong thuốc này được chuyên gia điều chế cho các... phi hành gia. “Các phi hành gia lơ lửng trong vũ trụ không ăn uống được, chỉ việc nhét viên thuốc này vào miệng là xong” - bà Tạo nói.

Tiền phong

Thuốc tăng trí nhớ, uống là... quên

Bất chấp lời cảnh báo của bác sĩ không có loại thuốc nào được gọi là “tăng trí nhớ”, nhiều học sinh, sinh viên vẫn săn lùng với hy vọng giúp trí nhớ tốt hơn, thi cử hanh thông.

Uống vào là... tăng trí nhớ

Hàng loạt loại thuốc an thần, tâm thần và thực phẩm chức năng bổ não đã được quảng cáo “tăng cường trí nhớ” khiến cho cận kề kỳ thi sĩ tử đua nhau mua uống. Chiều 31/3, chúng tôi ghé vào nhà thuốc Th. H trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, TPHCM hỏi mua thuốc “tăng trí nhớ”. Nhân viên nhà thuốc bán cho tôi vỉ thuốc Dubalxin, nói là thuốc dành cho người mất trí nhớ, giảm sáng kiến, tính tình không ổn định. “Uống loại này ổn lắm, trí nhớ sẽ tăng lên. Mỗi ngày uống 2 viên”- nhân viên tư vấn. Một nhà thuốc khác có tên A.V ở đường Lê Văn Sỹ, quận 3 bán cả thuốc “tăng trí nhớ” Ampletamine. Đây là loại thuốc kích thích có tác dụng làm tăng nhanh hoạt động của hệ thống thần kinh, làm tinh thần tỉnh táo với giá 380 nghìn/hộp. Ghé nhà thuốc M.C trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, TPHCM hỏi mua loại thuốc tăng trí nhớ, nhân viên nhà thuốc giới thiệu có các thuốc thuộc dòng “bổ não, tăng cường trí nhớ” được học sinh, sinh viên dùng nhiều vào những ngày trước và trong mùa thi. “Những loại thuốc tăng trí nhớ rất cần thiết mà hoàn toàn không gây độc hại gì đến sức khỏe”- người bán hàng nói và giới thiệu: “Em muốn tăng trí nhớ phải không, ở đây chị có nhiều loại lắm, giá từ vài chục ngàn đến 400- 500 ngàn đồng”. Cầm hộp Ginko Biloba trên tay, nhân viên này nói: “Nếu không có tiền, em có thể dùng loại này, giá của nó là 90 ngàn đồng/hộp. Sau 1 tháng dùng, trí nhớ của em sẽ cải thiện hơn ngay. Có nhiều loại giá 400- 500 ngàn đồng hiệu quả cao hơn”. Nhà thuốc L.C cũng trên đường này, nhân viên tư vấn thêm một số loại thuốc an thần khác với chức năng giảm street, tăng trí nhớ như: Ganeurone; Euro ginko; Head Sup…Theo nhân viên ở đây, Ganeurone có giá 33 ngàn đồng/ vỉ 10 viên; Euro ginko có giá 170 ngàn đồng/ 1 hộp; Head Sup có giá 310 ngàn đồng/ hộp… “Với các loại thuốc này, em phải uống trong vòng 1 tháng mới thấy tác dụng”- người bán khuyên.

Chưa nhớ đã… điên

Nhiều loại thuốc phải có toa của bác sĩ chuyên khoa như Duxil hay Ampletamine nhà thuốc mới được bán vì đây là các thuốc dùng cho người già mắc bệnh lý suy giảm trí tuệ và tăng nhanh hoạt động thần kinh… “Thuốc Duxil và Ampletamine gây ra rối loạn tâm thần bởi nó có chất gây nghiện nên tuyệt đối phải có chỉ định của bác sĩ”- bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang từng công tác ở khoa Tâm thần, BV Tâm thần TPHCM cho hay. Theo ông, nhiều người lạm dụng thuốc Ampletamine với nhiều lý do khác nhau nhưng đa số dùng để được “phê”… Tìm hiểu loại thuốc Ampletamine được biết, nếu dùng trong thời gian lâu dài sẽ bị những bệnh kinh niên về giấc ngủ, lo âu và căng thẳng, cao máu, nhịp tim nhanh và dễ gây nghiện.

Phát hiện bệnh nhân mắc cúm A/H1N1

Tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh TT-Huế ngày 1/4 cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một ca mắc cúm A/H1N1. Bệnh nhân là chị T.T.T.H (26 tuổi, trú tại Hương Văn, Hương Trà, TT-Huế). Chị H. phát bệnh và chuyển điều trị tại Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà vào giữa tháng 3, trong tình trạng sốt cao, ho dữ dội và khó thở. Do bệnh trạng ngày càng nặng, chị H. được chuyển lên Bệnh viện T.Ư Huế. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1. Quá trình mắc bệnh, bệnh nhân H. đang có thai 32 tuần tuổi nên các bác sĩ phải mổ đưa thai nhi ra nuôi bên ngoài. Hiện tính mạng chị H. rất nguy kịch, phải thở bằng máy.

Sẽ thống nhất giá dịch vụ y tế giữa các hạng bệnh viện

Ngày 2/4, Bộ Y tế lấy ý kiến đóng góp lần cuối cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) để có thể trình Quốc hội xem xét vào tháng 5. Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT, cho biết, dự thảo luật có nhiều điểm mới như Bộ Y tế và Bộ Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ y tế giữa các hạng bệnh viện trên toàn quốc. Dự thảo còn bổ sung quyền lợi của trẻ em dưới 6 tuổi, thanh toán liên quan tai nạn giao thông, tai nạn lao động; bỏ quy định thanh toán khám chữa bệnh tại nước ngoài. Theo đó, người bị tai nạn giao thông sẽ được thanh toán viện phí mà không cần phải xem xét có vi phạm trong quá trình tham gia giao thông hay không; trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được thanh toán 100% viện phí khi phẫu thuật chỉnh thị mắt lác và các tật khúc xạ. Người nghèo, dân tộc thiểu số cũng được thanh toán 100% thay vì 95% như hiện nay; tỷ lệ áp dụng với đối tượng thuộc hộ cận nghèo hưởng BHYT cũng tăng từ 80% lên 95%... 

Phụ nữ

Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim

Ngày 30/3, BS Nguyễn Tiến Thịnh, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Q.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, bệnh viện này vừa cứu sống bệnh nhân Ph.Th.Ng. (42 tuổi) bị người hàng xóm đâm thủng tim, mất nhiều máu. Theo người nhà chị Ng., một người hàng xóm cho rằng chị Ng. giết gà và đổ nước chảy sang nhà mình, nên đã dùng dao đâm thủng ngực chị Ng. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở. Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị vết đâm vào tim sâu 2cm, vị trí nằm ở gần mỏm tim và bên thất trái, gây thủng vách liên thất. Chị Ng. được truyền chín đơn vị máu và bốn đơn vị huyết tương (mỗi đơn vị tương đương 250ml máu). Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục, huyết áp tạm ổn.

Thay khớp háng cho cụ bà 95 tuổi

Ngày 30/3, ThS-BS Nguyễn Hồng Trung, Trưởng khoa chấn thương chỉnh hình, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, cụ bà Lê Thị Nh., 95 tuổi (Bến Cát, Bình Dương), bị gãy mấu chuyển xương đùi đã bắt đầu tập đi lại sau khi được thay khớp háng. Bệnh nhân Lê Thị Nh., nhập viện ngày 12/3/2014 trong tình trạng đau nhức đùi phải do bị té ngã. Kết quả kiểm tra cho thấy, bệnh nhân bị gãy liên mấu chuyển xương đùi (một loại gãy phức tạp ngoài khớp), có bệnh lý kèm theo là thiếu máu cơ tim. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật thay khớp háng bán phần (bipolar) có xi măng, với stemp cán dài cho bệnh nhân. ThS-BS Trung cho biết thêm, phương pháp thay khớp háng bán phần có xi măng thường áp dụng với trường hợp gãy cổ xương đùi ở người lớn tuổi có ổ cối còn tốt. Những bệnh nhân già yếu, lớn tuổi bị gãy xương, nếu không được phẫu thuật sớm sẽ dẫn đến các biến chứng như lở loét, nhiễm trùng đường tiểu, viêm phổi... Vì thế, khi người già té ngã nên nhanh chóng đưa bệnh nhân đến khoa chấn thương chỉnh hình của các BV.

BV Nhi Trung ương: Song sinh dính nhau không quá phức tạp

Chiều 1/4, cặp song sinh Nguy Ôn Quang A. và Nguy Ôn Quang N. (ở Yên Bái) đang được chăm sóc tại BV Nhi Trung ương đã chuyển tới Bệnh viện Hữu Nghị chụp xác định phần dính nhau. ThS. Phạm Đức Hiệp, Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hữu Nghị cho biết, kết quả chụp CT 64 dãy cho thấy, hai bé dính nhau lồng ngực và ức với diện tích dính khá rộng. Kết quả chụp CT và cộng hưởng từ, hai bé có riêng gan, đường mật, không bị dính màng tim mà chỉ dính nhau phần da, cơ xương. Những chẩn đoán hình ảnh này giúp cho các phẫu thuật viên biết được ít nhất 70 – 80% các bộ phận dính nhau để tiên lượng. Trong ca mổ, các bác sĩ có thể vừa mổ, vừa bơm thuốc cản quang chụp song song để có phương án cập nhật. Trước đó, kết quả siêu âm, hai bé có hai quả tim riêng. Hai cháu cũng ăn riêng và đi ngoài riêng. Tuy nhiên, chưa biết hai cháu có dính màng tim, có chung hệ thống mạch máu hay không. Thêm nữa, lá gan, đường mật, hệ thống tiêu hóa ra sao. Nếu chỉ có một lá gan, sẽ phải chia mỗi bé một thùy gan. Như vậy, kết quả chụp CT 64 dãy đã cho kết quả chính xác hơn. Theo TS. Bùi Đức Hậu, Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương, hiện sức khỏe hai bé tốt, các cháu ăn sữa bình thường, không bị viêm phổi. Hai bé sẽ được chăm sóc để lớn thêm chút nữa mới quyết định tách. Sau ca mổ đẻ, mẹ cháu bé A. và N. bị mất máu nhiều nên chưa xuất viện. Bà ngoại của hai em đã mất nên hiện giờ bà nội và bác gái chăm sóc hai bé. Bà nội hai bé cho hay: “Khi mẹ mang thai và siêu âm định kỳ, TS Trần Danh Cường (PGĐ BV Phụ sản Trung ương) đã phát hiện hai cháu bị dính nhau ở ngực. Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến các bác sĩ, đồng thời đây là con đầu lòng nên mẹ cháu quyết định giữ lại. Đến tuần thứ 37, sản phụ sinh mổ tại BV Phụ sản Trung ương”. Đây là ca song sinh dính nhau thứ năm mà BV Nhi Trung ương tiếp nhận.

Thanh niên

Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc vào điều trị

Tính đến nay, cả nước đã có 32 đơn vị nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc trong điều trị một số bệnh. Hội thảo “Tế bào gốc - Từ nghiên cứu đến ứng dụng” do Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (thuộc Bộ Y tế) tổ chức vào hôm nay 31.3 tại TP.HCM. Theo thông tin từ hội thảo, cả nước hiện đang có 32 đơn vị đến từ 20 bệnh viện, trường đại học, viện... đang tiến hành nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc (TBG) vào điều trị. Ở TP.HCM có Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Truyền máu huyết học, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh, Bệnh viện Mắt TP.HCM…Ở Hà Nội có Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Học viện Quân y… Đến nay, các nhà khoa học trong nước đã và đang thực hiện 21 đề tài nghiên cứu ứng dụng TBG cấp nhà nước; 4 đề tài cấp Bộ Y tế; 14 đề tài cấp đại học quốc gia… Các đề tài nghiên cứu ứng dụng gồm có: sử dụng TBG tạo máu tự thân điều trị nhồi máu cơ tim, bệnh giác mạc, các tổn thương cơ xương khớp, ung thư buồng trứng, ung thư vú, và biệt hóa TBG sinh tinh thành tinh trùng để điều trị vô sinh ở nam giới… Các TBG lấy từ tế bào của một bộ phận nào đó trong cơ thể người. Chẳng hạn như TBG từ màng ối, TBG từ máu cuống rốn… Tại Việt Nam, Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM là đơn vị đầu tiên đã dùng TBG tủy xương để điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính (ung thư tế bào máu) vào năm 1995.

TP.HCM lập ban theo dõi sự cố y khoa

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM ngày 30.3 cho biết, Sở thành lập một số ban chuyên môn, trong đó có Ban An toàn cho người bệnh; Ban Phác đồ điều trị…Ban An toàn cho người bệnh có nhiệm vụ theo dõi, báo cáo hằng tháng (hoặc báo cáo khẩn) về những trường hợp người bệnh bị sự cố, tai biến về y khoa xảy ra ở các bệnh viện; phân tích, báo cáo để toàn ngành y tế biết về sự cố, tai biến đó, để rút kinh nghiệm. Còn Ban Phác đồ điều trị có nhiệm vụ đảm bảo soạn ra phác đồ điều trị an toàn cho người bệnh. Lâu nay, một số bệnh viện xây dựng phác đồ điều trịnhưng nhiều lúc không có nguồn để tham khảo. Sở Y tế sẽ có kho dữ liệu về phác đồ điều trị, để các bệnh viện tham khảo, từ đó xây dựng phác đồ phù hợp với thực trạng mô hình bệnh tật tại bệnh viện mình. Qua phác đồ điều trị cơ quan chức năng còn kiểm tra, giám sát việc xây dựng danh mục thuốc điều trị trên bệnh nhân. Theo Sở Y tế, phác đồ điều trị chi phối xuyên suốt trong quá trình khám chữa bệnh, và là cơ sở xem xét nếu có xảy ra phản ánh từ người bệnh…

Nhiều loại thực phẩm chức năng chứa hoạt chất cấm

Ngày 1.4, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế cho biết đã nhận được thông báo từ Cơ quan Quản lý thuốc và dược phẩm Mỹ về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm chức năng của Mỹ, do bị phát hiện chứa các hoạt chất cấm sử dụng trong thực phẩm. Các sản phẩm bị thu hồi: thực phẩm chức năng African Black Ant (lô 2006-00926); Black Ant (lô 2006-3627878); Xzen Gold (lô 130310GL); Xzen Platinium (lô 130520PL), XZ 1200 (lô 13051012), Xzone Gold (lô 131110GL) và Xzone 1200 (lô 13071012) có chứa sidenafil và tadalafil (là hai dược chất sử dụng trong bào chế thuốc điều trị rối loạn cương ở nam giới, không được có trong thực phẩm chức năng). Ngoài ra, một số lô thực phẩm chức năng giảm cân có chứa sibutramine, phenolphthalein (là các chất cấm sử dụng trong thực phẩm chức năng) cũng bị ngưng sử dụng, gồm: Bella Vi Insane Bee Pollen dạng viên nhộng; Bella Vi Btrim Ultimate Boots; Bella Vi Btrim Max; Bella Vi Extreme Accelarrator; Bella Vi Insane Amp’s và hai lô sản phẩm Bella Vi Amp’s Up được đóng gói hộp 30 viên và 60 viên do Pure Edge Nutrition, LLc của Mỹ phân phối. Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục ATTP, cho biết Cục ATTP đã khẩn trương rà soát tình hình nhập khẩu thực phẩm chức năng tại VN và khẳng định cơ quan này chưa cấp chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cho các sản phẩm nói trên.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Còn khám chữa bệnh là còn sai sót

“Một khi có bệnh, đi khám chữa bệnh thì vẫn có thể khỏi bệnh, có thể biến chứng, tai biến và có thể tử vong. Còn khám chữa bệnh là còn sai sót. Tai biến y khoa là điều không thể tránh trong y học, có những điều y học bất lực”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải trình trước QH trong phiên chất vấn chiều 1.4.

Loại khỏi ngành y bác sĩ không có y đức

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTV QH), nhiều ĐB đã đặt vấn đề liên quan đến chất lượng khám chữa bệnh, y đức.  ĐB Đặng Xuân Thăng (Hải Dương) chất vấn Bộ trưởng đánh giá thế nào trước băn khoăn của cử tri là thời gian qua y đức chưa chuyển biến tích cực. ĐB Trương Minh Hoàng đặt vấn đề: “Nhiều trường hợp sai sót y khoa, khiến người làm bác sĩ phải hổ thẹn với bậc thầy, các y bác sĩ đi trước. Nên chăng cần lập một quỹ bảo hiểm nghề nghiệp để bù đắp cho người dân trong sai sót y khoa?” “Một khi có bệnh, đi khám chữa bệnh thì vẫn có thể khỏi bệnh, có thể biến chứng, tai biến và có thể tử vong. Còn khám chữa bệnh là còn sai sót. Tai biến y khoa là điều không thể tránh trong y học, có những điều y học bất lực”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải trình. Người đứng đầu Bộ Y tế nói không dám trả lời được là khi nào chấm dứt về sai sót y khoa của y bác sĩ. Tuy nhiên, theo bà Bộ trưởng, hiện ngành y tế đang chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp sai sót y khoa, đặc biệt, y đức vẫn là vấn đề rất nóng bỏng. “Kiên quyết đưa ra khỏi ngành cán bộ mất phẩm chất, đạo đức của ngành. Đồng thời, động viên, tuyên dương cán bộ làm tốt, hết lòng vì bệnh nhân. Chứ nếu làm cho họ buồn chán thì bệnh nhân cũng thiệt thòi”.

Không chấp nhận, để chuyện y bác sĩ mê tiền hơn mê điều trị bệnh

Trong khi đó, theo các ĐB, nhiều ý kiến cử trí phản ánh có sự phân biệt đối xử giữa bệnh nhân khám dịch vụ với bệnh nhân bảo hiểm y tế (BHYT). Công tác quản lý đối với cơ sở y tế tư nhân, đặc biệt là phòng khám có yếu tố nước ngoài còn lỏng lẻo, nhiều trường hợp vi phạm gây hại cho sức khỏe người dân, tiền mất tật mang. ĐBQH đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế có giải pháp chấn chỉnh. Theo ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau): hiện nay, điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng điều trị tuyến cơ sở còn hạn chế, người dân không tin tưởng thì vượt tuyến là đương nhiên. Bà Tiến nhìn nhận: Bên khám bệnh bảo hiểm thì rất đông, chi phí do BHYT chi trả theo mức thanh toán nhất định. Trong khi đó, khám dịch vụ người dân phải tự chi trả nhiều hơn, điều kiện khám tốt hơn, chờ có máy lạnh. Đó là sự khác biệt. “Tuy nhiên, tôi hiểu người dân bức xúc là thái độ của cán bộ y tế. Đây là vấn đề y đức chúng tôi vẫn đang chấn chỉnh. Đồng thời, chúng tôi đang chấn chỉnh lại quy trình khám chữa bệnh cho bớt phiền hà nhân dân”, người đứng đầu Bộ Y tế nói. Còn về chất lượng tại các bệnh viện thì theo Bộ trưởng Bộ Y tế: “Đi nhiều bệnh viện tỉnh chúng tôi thấy sự thay đổi đáng ngạc nhiên. Ở các phòng khoa khám bệnh, có bệnh viện mua cả ghế ngồi chờ như ở sân bay cho bệnh nhân, có quạt, cầu thang máy cho người dân đi”. Bà Tiến cho biết sự thay đổi đó ở các bệnh viện do đã trích đầu tư từ 15% trong số tiền tăng viện phí. “Khi giá dịch vụ khám chữa bệnh ở bệnh viện công được tính đúng, tính đủ như bệnh viện tư nhân, có sự cạnh tranh lành mạnh thì các bệnh viện bắt buộc phải nâng cao chất lượng, chứ không người dân sẽ ra ngoài khám hết. Bộ Y tế đang tính tới lộ trình đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa bệnh viện tư công để người dân thụ hưởng sự chăm sóc sức khỏe tốt nhất”, Bộ trưởng nêu giải pháp. Trước những vấn đề y tế được chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng kết luận đề nghị Bộ Y tế chấn chỉnh, loại ra khỏi ngành những người không có y đức, không thể để người không có y đức mà lại hoạt động trong ngành khám chữa bệnh cho người dân, một lĩnh vực hết sức quan trọng. “Không chấp nhận, để chuyện y bác sĩ mê tiền hơn mê điều trị bệnh cho người dân”.

40% cuộc gọi “nóng” phàn nàn về thái độ của cán bộ y tế

Từ khi Bộ Y tế thiết lập đường dây nóng, đã có hơn 2.000 cuộc gọi đến có giá trị phản ánh. Trong đó, nhiều nhất là phàn nàn về thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Trả lời chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTV QH) chiều nay (1.4), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiếncho biết: Từ khi Bộ Y tế thiết lập đường dây nóng, đã có hàng ngàn cuộc gọi đến nhưng chỉ có hơn 2.000 cuộc gọi có giá trị phản ánh. Trong đó, chủ yếu là phàn nàn về thái độ phục vụ của nhân viên y tế, chiếm gần 40% số lượng cuộc gọi. Các cuộc gọi ý kiến về cơ sở y tế chật chội chiếm 25%; 22% cuộc gọi phản ánh về việc cơ sở, nhân viên y tế thực hiện sai quy định, quy trình; còn lại là các vấn đề thanh toán, thủ tục, viện phí. “Tất cả các trường hợp ở dưới không giải quyết, người dân phản ánh lên Bộ Y tế thì chúng tôi xử lý, giải quyết hết”, bà Tiến khẳng định. "Đường dây nóng có tác dụng răn đe rất lớn đối với cán bộ y tế. Chỉ cần có thái độ cáu gắt, bệnh nhân gọi đến đường dây nóng thì sẽ bị cảnh cáo trước cuộc họp giao ban toàn bệnh viện. Đó là mức xử lý nhẹ nhất", Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết. Theo người đứng đầu Bộ Y tế, người dân cũng phản ánh nhiều tấm gương cán bộ y tế hết lòng vì bệnh nhân. Qua đó, Bộ Y tế cũng có khen thưởng những cá nhân, đơn vị tốt điển hình. Bộ trưởng Tiến cho biết, sắp tới, Bộ Y tế sẽ ghi âm lại tất cả các cuộc gọi phản ánh đến đường dây nóng.

Nhiều loại thực phẩm chức năng chứa hoạt chất cấm

Ngày 1.4, Cục ATTP Bộ Y tế cho biết đã nhận được thông báo từ Cơ quan Quản lý thuốc và dược phẩm Mỹ về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm chức năng của Mỹ, do bị phát hiện chứa các hoạt chất cấm sử dụng trong thực phẩm. Các sản phẩm bị thu hồi: thực phẩm chức năng African Black Ant (lô 2006-00926); Black Ant (lô 2006-3627878); Xzen Gold (lô 130310GL); Xzen Platinium (lô 130520PL), XZ 1200 (lô 13051012), Xzone Gold (lô 131110GL) và Xzone 1200 (lô 13071012) có chứa sidenafil và tadalafil (là hai dược chất sử dụng trong bào chế thuốc điều trị rối loạn cương ở nam giới, không được có trong thực phẩm chức năng). Ngoài ra, một số lô thực phẩm chức năng giảm cân có chứa sibutramine, phenolphthalein (là các chất cấm sử dụng trong thực phẩm chức năng) cũng bị ngưng sử dụng, gồm: Bella Vi Insane Bee Pollen dạng viên nhộng; Bella Vi Btrim Ultimate Boots; Bella Vi Btrim Max; Bella Vi Extreme Accelarrator; Bella Vi Insane Amp’s và hai lô sản phẩm Bella Vi Amp’s Up được đóng gói hộp 30 viên và 60 viên do Pure Edge Nutrition, LLc của Mỹ phân phối. Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục ATTP, cho biết Cục ATTP đã khẩn trương rà soát tình hình nhập khẩu thực phẩm chức năng tại VN và khẳng định cơ quan này chưa cấp chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cho các sản phẩm nói trên.

Kiến nghị tham gia BHYT là bắt buộc

Ngày 2.4, Bộ Y tế đã lấy ý kiến đóng góp lần cuối cho dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Theo bà Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), ngoài việc tăng mức thanh toán BHYT cho một số đối tượng, dự thảo luật BHYT sửa đổi sẽ mở rộng phạm vi thanh toán cho các trường hợp như tự tử, tự gây thương tích, bệnh nhân bị TNGT. Người bị TNGT sẽ được thanh toán viện phí mà không cần phải xem xét có vi phạm trong quá trình tham gia giao thông hay không. Thứ trưởng Tuấn cho rằng hiện nay đang có tình trạng bao cấp ngược, chỉ người ốm mới mua BHYT, vì vậy cần đưa quy định BHYT bắt buộc vào luật BHYT sửa đổi lần này, coi việc đóng phí BHYT như đóng thuế cho mục đích chăm sóc sức khỏe.

Cứu sống trẻ sơ sinh đẻ rớt ngoài công viên

Sau hai ngày được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Từ Dũ (TP.HCM) chăm sóc chữa trị, đến trưa 2.4, bé sơ sinh con của sản phụ K.N, 24 tuổi đẻ rớt ngoài công viên 30.4 (Q.1) đã khỏe mạnh. Sản phụ và bé được người dân đưa vào BV Từ Dũ chập choạng tối 31.3. K.N còn có đứa con 2 tuổi đi theo và cho biết nhà ở Q.8, gia cảnh khó khăn… Đến ngày 2.4 vẫn không thấy người thân sản phụ này vào BV. Theo dược sĩ Huỳnh Thị Thanh Thủy - Phó giám đốc BV, BV đã chăm sóc và nuôi ăn cả 3 mẹ con chị K.N. Trước đó, ngày 24.3, BV Từ Dũ cũng tiếp nhận sản phụ 26 tuổi (cho biết quê tỉnh Phú Yên, không chồng) sau khi tự sinh con trong một nhà vệ sinh tại Q.1, rồi bỏ bé vào ba lô mang vào BV. Em bé này đã chết sau đó.

Công an nhân dân

Trực thăng Mi-171 bay ra Trường Sa cấp cứu một ngư dân

Vào sáng 28/3, trong lúc đang cùng ngư dân trên tàu KH-94969 TS hành nghề đánh bắt hải sản ngoài khơi xa, cách đảo Song Tử Tây khoảng 190 hải lý về hướng đông nam, đột nhiên anh Nguyễn Văn Phong đau đầu, buồn nôn và nằm bất động. Qua hệ thống liên lạc máy Incom, thuyền trưởng Phan Hoan hướng mũi tàu vào đảo Song Tử Tây theo hướng dẫn của Đài thông tin duyên hải Nha Trang. Đến 11h30’ trưa 29/3, các bác sĩ quân y ở Bệnh xá đảo Song Tử Tây tiếp nhận bệnh nhân trong trạng thái khó thở, không nói được, tứ chi gần như bị liệt. Chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ nặng, nên các thao tác cấp cứu được tiến hành khẩn trương, nhưng do diễn biến bệnh nặng, cần phải chuyển vào đất liền. Nhận được đề nghị từ Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân chủng phòng không - không quân điều trực thăng Mi-171 cất cánh từ sân bay Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận vào hồi 12h15’ trưa 30/3, hướng ra đảo Song Tử Tây. Đưa bệnh nhân từ đảo Song Tử Tây lên chuyến bay cấp cứu vào đất liền. Ảnh: Lê Hùng Khoa. Ngoài tổ bay có nhiều trải nghiệm còn có ê kíp bác sĩ Bệnh xá Sư đoàn không quân 370 và Bệnh viện 175. Sau khi đáp xuống đảo Song Tử Tây, Thượng tá Lê Đức Quyền, Tổ trưởng quân y Bệnh viện 175 cùng các đồng nghiệp chẩn đoán, anh Nguyễn Văn Phong bị tai biến mạch máu não, sau khi được các bác sĩ Bệnh xá đảo Song Tử Tây cấp cứu kịp thời, bước đầu bệnh nhân tạm thoát cơn nguy kịch, nhưng vẫn cần đưa về đất liền trong thời gian sớm nhất. Và, chuyến bay kết thúc khi chiếc trực thăng Mi-171 hạ cánh xuống sân bay Phan Rang lúc 18h50 tối cùng ngày trước sự cảm động của nhiều người, đặc biệt là chị Nguyễn Thị Thu, vợ của bệnh nhân Nguyễn Văn Phong. Có mặt tại sân bay Phan Rang, ê kíp bác sĩ Bệnh viện Quân y 87 tiếp nhận bệnh nhân, khẩn trương chuyển về TP Nha Trang. Đây không phải là lần đầu, mà trước đó Trung đoàn không quân 917 đã thực hiện một số chuyến bay cấp cứu ngư dân từ quần đảo Trường Sa về đất liền

Nghệ An: Bệnh viện quá tải do trẻ nhập viện tăng cao

Ngày 2/4, tin từ BV sản nhi Nghệ An cho biết, mấy ngày qua số trẻ đến khám và nhập viện điều trị tại bệnh viên tăng cao làm bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải. Được biết, Bệnh viện sản nhi Nghệ An chỉ có 320 giường bệnh, song hiện đang có hơn 700 bệnh nhân đang phải nhập viện. Để có giường cho bệnh nhân nằm điều trị, bệnh viên đã phải kê thêm hơn 300 giường bệnh tại hành lang và các lối đi của bệnh viện. Hầu hết trẻ nhỏ nằm điều trị tại bệnh viện do mắc bệnh về hô hấp và truyền nhiễm như bệnh sởi, phát ban, tay, chân, miệng....Theo khuyến cáo của các bác sĩ tại bệnh viện, trẻ em đau phải nhập viện tăng đột biến là do thời tiết chuyển mùa, vì vậy các bậc phụ huynh cần chăm sóc trẻ tốt hơn, không để trẻ ra nắng, tắm khi trẻ còn ra mồ hôi, có chế độ dinh dưỡng hợp lý để trẻ tăng sức đề kháng. Bên cạnh đó, phụ huynh cần bình tĩnh khi trẻ mắc bệnh, không nên đưa trẻ khám, nhập viện vượt tuyến tránh việc quá tải cho bệnh viện tuyến trên, bởi các bệnh trẻ mắc nhiều cơ sở y tế ở các địa phương có thể điều trị, chữa khỏi.

Vietnamplus

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân khuyết vùng da đầu

Sau 3 ngày được phẫu thuật đưa vùng da từ đùi lên thay thế vùng da bị khuyết trên đầu, sức khỏe của bệnh nhân Đặng Ngọc Long, 22 tuổi đã ổn định, vạt da ghép đã sống. Bệnh nhân Đặng Ngọc Long là nạn nhân duy nhất c̣n sống trong một vụ thảm sát diễn ra từ năm 2005. Thủ phạm đã cướp đi mạng sống 3 người thân của Long, còn Long bị chày giã cua đập vào đầu làm vỡ vụn một vùng xương sọ. Sau khi được cấp cứu loại bỏ những mảnh vụn, Long sống chung với tình trạng khuyết một vùng da đầu và hộp sọ. Do ảnh hưởng của tổn thương, Long bị kích thích hoang tưởng và yếu vận động chân tay. Năm 2013, Long được gia đình đưa đi phẫu thuật ghép mảnh hộp sọ nhưng thất bại. Khi được chuyển vào Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Việt-Tiệp Hải Phòng, vùng tổn thương đã hoại tử. Các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, BV Việt-Tiệp phẫu thuật làm sạch vùng nhiễm trùng, loại bỏ mảnh sọ ghép cho bệnh nhân. Tuy nhiên, với mảnh khuyết xương có kích thước khoảng 12x9cm và mảnh khuyết da đầu 10x12cm, lộ màng cứng não, bệnh nhân Long gặp khó khăn trong sinh hoạt và có nguy cơ bị viêm màng não. Nếu tiến hành ghép mảnh xương vào vùng khuyết mà không có lớp da che phủ, mảnh xương ghép sẽ bị đào thải. Vấn đề khó khăn nhất của bệnh nhân Long là làm thế nào để ghép được da vào vùng bị khuyết vì tổn thương lớn, da đầu vùng tổn thương bị xơ. Với sự hỗ trợ của bộ môn phẫu thuật tạo hình Trường Đại học Y Hà Nội và Khoa Phẫu thuật tạo hình của BV Xanh Pôn, ngày 29/3, các bác sĩ của Bệnh viện Việt-Tiệp đã tiến hành lấy phần da có cuống mạch từ đùi đưa lên vùng da đầu, sử dụng kỹ thuật vi phẫu mạch máu để ghép da. Ca phẫu thuật kéo dài 8 tiếng. Biến chứng đáng lo ngại nhất của ca phẫu thuật này là tắc mạch máu và hoại tử vạt da. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vạt da của bệnh nhân đã sống. Ca phẫu thuật thành công giúp bệnh viện Việt-Tiệp triển khai kỹ thuật vi phẫu nối mạch máu để ứng dụng điều trị trong tạo hình khuyết hỏng phần mềm do bỏng điện, nối liền chi đứt dời… Kỹ thuật vi phẫu nối mạch máu đã được triển khai tại một số BV ở Hà Nội như Viện bỏng Quốc gia, BV Việt-Đức, Bệnh viện Xanh Pôn. Tuy nhiên, tại các tỉnh, thành phố khác ở khu vực phía Bắc, chưa có bệnh viện nào ứng dụng được kỹ thuật này./.

VN chưa cấp phép cho thực phẩm chức năng bị thu hồi ở Mỹ

Chiều 1/4, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) ra thông báo khẳng định Cục chưa cấp chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cho các sản phẩm thực phẩm chức năng đang bị cơ quan chức năng tại Mỹ thu hồi và ngưng sử dụng. Vừa qua, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thông báo về việc một số sản phẩm thực phẩm chức năng chứa sibutramine, phenolphthalein, sidenafil và tadalafil có thể gây nguy hại cho sức khỏe. FDA thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm chức năng như African Black Ant (lô 2006-00926), Black Ant (lô 2006-3627878), Xzen Gold (lô 130310GL), Xzen Platinium (lô 130520PL), XZ 1200 (lô 13051012), Xzone Gold (lô 131110GL) và Xzone 1200 (lô 13071012) do có chứa sidenafil và tadalafil. Cơ quan này cũng yêu cầu ngưng sử dụng một số lô sản phẩm thực phẩm chức năng giảm cân Bella Vi Insane Bee Pollen dạng viên nhộng, Bella Vi Btrim Ultimate Boots, Bella Vi Btrim Max, Bella Vi Extreme Accelarrator, Bella Vi Insane Amp’s và hai lô sản phẩm Bella Vi Amp’s Up được đóng gói hộp 30 viên và 60 viên do Pure Edge Nutrition, LLc của Mỹ phân phối do có chứa sibutramine, phenolphthalein.Ngay sau khi nhận được thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm TPCN trên, Cục ATTP đã nhanh chóng rà soát tình hình nhập khẩu sản phẩm này tại Việt Nam và cho thấy, từ ngày 01/01/2011 đến nay, Cục chưa cấp chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cho các sản phẩm nói trên. Cục An toàn Thực phẩm sẽ tiếp tục giữ liên hệ với Cơ quan Thanh tra thực phẩm Mỹ để cập nhật thông tin và thông báo kịp thời đến người tiêu dùng. Theo các chuyên gia y tế, các chất sibutramine, phenolphthalein, sidenafil và tadalafil không được sử dụng đúng cách sẽ gây nguy hại cho sức khỏe. Thuốc chứa sibutramine làm tăng huyết áp và nhịp đập của tim. Nó cũng là một chất cực kỳ nguy hiểm khi tương tác với các loại thuốc khác. Trong khi đó, chất Phenolphthalein cũng là một hóa chất gây hại cho sức khỏe. Nó có thể khiến cho nhịp tim không ổn định, gây co thắt cơ, ung thư và gây rối loạn dạ dày nghiêm trọng./.

Kiến thức

TP.HCM: Công an vào cuộc đảm bảo an ninh bệnh viện

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM đã có cuộc họp giao ban với giám đốc các bệnh viện trong toàn TP.HCM. Trong đó, yêu cầu các bệnh viện xây dựng mạng lưới an ninh trật tự, có kế hoạch hoạt động cụ thể hàng năm về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong bệnh viện. Triển khai quy chế phối hợp giữa Công An TP.HCM và Sở Y tế TPHCM để đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế; công tác triển khai bảo hiểm y tế trong tình hình viện phí mới sẽ được áp dụng ở TPHCM từ 1/6…TS.BS Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, nhìn nhận, hiện nay các bệnh viện đang phải đối mặt với nhiều tình trạng mất an ninh trật tự như trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; mồi khám chữa bệnh; gây rối, phá hoại tài sản bệnh viện, hành hung nhân viên bệnh viện; giả mạo giấy tờ và gây hoang man dư luận gần đây nhất là bắt cóc trẻ em. Trong đó, nguyên nhân được lý giải do nhiều bệnh viện quá tải, cơ sở hạ tầng xuống cấp, cấu trúc bệnh viện sơ hở khiến kẻ gian dễ trà trộn vào. Mặt khác, hầu như các bệnh viện chỉ quan tâm chú ý về chuyên môn khám chữa bệnh mà chưa quan tâm đúng mức đến việc bảo vệ an ninh trật tự trong bệnh viện, chưa xây dựng mạng lưới về an ninh trật tự bệnh viện,…PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Giám đốc các bệnh viện phải đặc biệt quan tâm hơn nữa và tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn, trật tự bệnh viện. Giám đốc các đơn vị được yêu cầu nghiêm túc rà soát, đánh giá công tác đảm bảo an ninh trật tự trong cấp cứu, khám chữa bệnh, chăm sóc người bệnh. Trên cơ sở đó, đơn vị cần xây dựng, bổ sung một cách khoa học, chặt chẽ và thông báo công khai, minh bạch, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy định, quy chế cấp cứu, khám chữa bệnh, người thân vào thăm người bệnh; chính sách, chế độ khám, điều trị người bệnh nhằm hạn chế các sơ hở để đối tượng xấu lợi dụng hoạt động phạm tội. Trên cơ sở quy chế phối hợp đã được ký kết giữa hai ngành, các bệnh viện cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch phối hợp cụ thể giữa đơn vị và công an địa phương trong công tác tiếp nhận, xử lý các thông tin, tố giác tội phạm; công tác phát hiện, xử lý vi phạm. Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh, trong thời gian tới, Ban An toàn Môi trường thuộc Hội đồng Quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh của Sở Y tế TPHCM sẽ có kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất về công tác đảm bảo an toàn, trât tự tại các cơ sở y tế trên địa bàn. đặc biệt quan tâm hơn nữa và tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn, trật tự bệnh viện. Các bệnh viện phải xây dựng mạng lưới về an ninh trật tự bệnh viện, có kế hoạch hoạt động cụ thể hàng năm và thường xuyên họp giao ban định kỳ cũng như đột xuất về đảm bảo an ninh trật tự trong bệnh viện. Đồng thời, các bệnh viện cần có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an địa phương trong việc tiếp nhận, xử lý các thông tin, tố giác tội phạm, phát hiện, xử lý vi phạm, bảo vệ an ninh trật tự trong và khu vực xung quanh bệnh viện. Mặt khác, bệnh viện cần cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhằm giảm những than phiền, bức xúc của bệnh nhân. Ngoài ra, Thành phố đã có chủ trương sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư cho cơ sở y tế tuyến quận/huyện, phường/xã và tận dụng các nguồn lực khác để phát triển các cụm y tế chuyên sâu ở 4 cửa ngõ thành phố nhằm giảm áp lực cho các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa ở khu vực trung tâm. Đối với việc triển khai giá viện phí mới từ ngày 1/6/2014, ThS.BS Lê Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM chia sẻ, quan điểm của ngành Y tế là luôn ưu tiên quyền lợi khám chữa bệnh của bệnh nhân bảo hiểm y tế lên hàng đầu. Nên hiện nay, tổ Bảo hiểm y tế của Sở Y tế TPHCM đang phối hợp với chuyên gia của Bảo hiểm xã hội TP.HCM, Sở Tài Chính TP.HCM và các bệnh viện để có những chính sách tốt nhất, đảm bảo quyền lợi khám bệnh của bệnh nhân bảo hiểm y tế.

Kinh tế đô thị

Thu hồi thực phẩm giảm cân nguy hại đến sức khỏe

Cục ATTP (Bộ Y tế) vừa có Văn bản số 578/ATTP-SP yêu cầu Công ty TNHH Trung tâm Vân Sơn thu hồi ngay sản phẩm thực phẩm chức năng giúp giảm cân Super fat burner viên nhộng, Maxi Gold viên nhộng và Esmeralda viên nang chứa sisbutramine, phenolphtalein. Kết quả thu hồi báo cáo về Cục ATTP  trước ngày 6/4. Trước đó, Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã cảnh báo, các sản phẩm thực phẩm chứa sisbutramine, phenolphtalein có thể gây ra những nguy hại về sức khỏe. 

Tạm ngừng cấp phép lưu hành thuốc đối với 2 công ty dược

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa thông báo tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký mới, tạm ngừng cấp số đăng ký lưu hành thuốc đối với các hồ sơ đã nộp của 2 công ty dược: Amoli Enterprises Ltd và Umedica Laboratories Pvt.Ltd do đã có 2 thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng là thuốc Umed-Etham 400, viên nén: SĐK: VN-15196-12 và thuốc Umecom, bột pha tiêm, SĐK: VN- 16110-13.  Thời gian ngừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký mới và tạm ngừng cấp số đăng ký lưu hành thuốc đối với các hồ sơ đã nộp ở Cục QLD là 24 tháng kể từ ngày 24/1/2014. Đối với những hồ sơ đã nộp ở Cục Quản lý Dược trong thời gian từ ngày 24/1 - 18/3/2014, Cục Quản lý Dược vẫn tiến hành thẩm định nhưng chưa xem xét cấp số đăng ký trong thời hạn 24 tháng.

Sức khoẻ đời sống

Bao cao su trên thị trường tự do tại Hà Nội và TP. HCM: 26% mẫu không đạt chất lượng

Thông tin tại Hội thảo về chất lượng bao cao su (BCS) tại Việt Nam do Tổng cục Dân số - KHHGĐ (Bộ Y tế) và  Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) vừa tổ chức tại Hải Phòng cho biết, 26% mẫu BCS trên thị trường tự do tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không đạt chất lượng. Các mẫu không đạt là do bị thủng, không đáp ứng tiêu chuẩn về nổ không khí, tỷ lệ chất bôi trơn, kích cỡ... Hiện nay, nhu cầu sử dụng BCS trong cả nước khoảng 200 triệu chiếc mỗi năm. Trong đó, 15% được cung cấp bởi nguồn viện trợ và từ Chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình; 85% số BCS còn lại được thị trường tự do đáp ứng thông qua nhập khẩu và phân phối tập trung tại các cơ sở bán buôn ở các thành phố lớn, chủ yếu là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, rồi phân phối đến các hiệu thuốc bán lẻ và các cơ sở thương mại để bán cho người tiêu dùng. BCS qua thị trường này không được kiểm soát chất lượng. Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh, việc sử dụng BCS kém chất lượng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng như không đạt được mục đích tránh thai mà còn làm lây truyền các bệnh qua đường tình dục, HIV/AIDS. Vì vậy, cần xác định vai trò, trách nhiệm của quản lý nhà nước về vấn đề này; từ đó xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện và xác định trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị để quản lý cho được chất lượng BCS nói chung và trên thị trường tự do nói riêng.

Nhiều giải pháp quyết liệt nâng cao y đức, chất lượng khám chữa bệnh

Giải pháp nào để nâng caoy đứccủa cán bộ y tế; nâng cao chất lượng y tế cơ sở và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên; công tác đảm bảo ATVSTP; hiệu quả của Đường dây nóng y tế; hạn chế tai biến y khoa… là những vấn đề được các đại biểu quốc hội đặt ra đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều ngày 1/4.

Nâng caoy đức: làm nghiêm để tăng sự hài lòng của người dân

Trả lời câu hỏi của đại biểu (ĐB) Phạm Xuân Thăng (Hải Dương) về việc ngành y tế sẽ tiếp tục có những giải pháp gì về vấn đề nâng caoy đức? Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, vấn đề y đức luôn nóng bỏng và nhận được sự quan tâm của dư luận. Ngay từ thời mới hình thành nghề y, đã có lời thề về y đức, tuy nhiên, trong thời gian qua, vẫn còn một số ít cán bộ y tế không giữ vững được phẩm chất đạo đức của người thầy thuốc, vi phạm quy chế chuyên môn, quy tắc ứng xử, có thái độ không đúng mực, gây phiền hà cho người bệnh, gây bức xúc trong xã hội. Để hạn chế tình trạng này, Bộ Y tế đã triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp như: ban hành nhiều văn bản liên quan đến vấn đề này, đặc biệt, lần đầu tiên một Thông tư liên quan đến vấn đề ứng xử của cán bộ y tế đã được ban hành nhằm tạo nên hành lang pháp lý để có chế tài khen thưởng, xử phạt rõ những cán bộ y tế sai phạm. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã tổ chức 11 lớp tập huấn về quy cách ứng xử trong ngành y tế với gần 6.000 cán bộ y tế theo học... Liên quan đến nội dung này, ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai), ĐB Nguyễn Văn Bình (Hải Phòng) đã đặt câu hỏi về hiệu quả của đường dây nóng (ĐDN) y tế như thế nào? Bộ trưởng cho biết, sau 6 tháng triển khai thực hiện ĐDN y tế, đã có 6.700 cuộc gọi đến ĐDN, trong đó có hơn 2.000 cuộc gọi đúng về nội dung tiếp nhận của ĐDN. Trong số đó, có 40% cuộc gọi liên quan đến thái độ của cán bộ y tế, 12% cuộc gọi liên quan đến vấn đề viện phí, 22% cuộc gọi phàn nàn về việc làm sai quy định về quy trình, quy định tại BV và 25% cuộc gọi phàn nàn về cơ sở vật chất... Bên cạnh đó, cũng đã có rất nhiều thư khen ngợi các thầy thuốc gửi đến báo Sức khỏe&Đời sống. Qua các kênh thông tin này, Bộ Y tế cũng như Sở Y tế các địa phương đã tìm hiểu, xác minh. Đối với những cá nhân, đơn vị xuất sắc, chúng tôi đã kịp thời khen thưởng để động viên các thầy thuốc. Đối với các trường hợp sai phạm về y đức, thái độ ứng xử với người bệnh, người nhà bệnh nhân..., chúng tôi đã có nhiều hình thức xử lý nghiêm như phê bình, cảnh cáo trong giao ban toàn BV, luân chuyển vị trí công tác, cắt thi đua...

Đồng bộ các giải pháp đểnâng cao chất lượng y tế cơ sở

Theo một số đại biểu, ngành y tế chưa giải quyết căn cơ việc bệnh nhân vượt tuyến và đặt vấn đề khi nào Bộ Y tế giải quyết được tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, giảm tải BV tuyến trên, nâng cao chất lượng y tế cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, hiện nay, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước đều không có bác sĩ làm tuyến xã. Để giải quyết được vấn đề này thì điều quan trọng là kỹ thuật cao phải được thực hiện tại tuyến cơ sở. Vì vậy, Bộ Y tế đã triển khai các Đề án để nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở như đề án BV vệ tinh; Đề án 1816; Đề án đưa bác sĩ trẻ có trình độ chuyên môn về công tác tại các huyện nghèo... Bên cạnh đó, Bộ Y tế hiện đang phối hợp với Bộ Tài chính để có cơ chế tài chính phù hợp nhằm thực hiện việc hàng năm luân phiên bác sĩ tuyến trên về tuyến dưới để tuyến dưới luôn luôn có bác sĩ tuyến trên về công tác. “Tất cả các giải pháp này nhằm làm cho chất lượng y tế cơ sở nâng lên, góp phần giảm tải cho tuyến trên”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Trả lời chất vấn về việc cấp phép và quản lý các cơ sở y tế tư nhân của ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai), ĐB Lê Đắc Lâm (Bình Thuận), Bộ trưởng nói: Một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều cơ sở y tế hoạt động không phép là có những thủ tục rất khó thực hiện và phải chờ đợi lâu, như lý lịch tư pháp... Bộ Y tế và Bộ Tư pháp đã thống nhất giải pháp tháo gỡ cho cơ sở y tế tư nhân được hoạt động trước khi được cấp những thủ tục vừa nêu. Còn việc quản lý các cơ sở y tế tư nhân, Bộ đã phân cấp rõ, chủ yếu là do Sở Y tế các tỉnh, thành cấp phép và quản lý.

Không có việc thuốc kém chất lượng vào BV

Trước câu hỏi của ĐB Hà Thị Lan (Bắc Giang) về vấn đề giải pháp của Bộ Y tế để “kéo” giá thuốc xuống và liệu có tình trạng thuốc kém chất lượng vào BV? Bộ trưởng khẳng định: Theo số liệu của Tổng cục Thống kê - Bộ Kế hoạch Đầu tư, năm 2013, mức độ tăng giá nhóm hàng dược phẩm là 3,45%, thấp hơn mức độ tăng giá của CPI (6,04%) và đứng thứ 9/11 nhóm hàng trọng yếu. Chỉ số giá dược phẩm 3 tháng đầu năm 2014 là 0,6% so với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là 0,8% sẽ dự báo chỉ số giá nhóm hàng dược phẩm, y tế trong năm 2014 thấp hơn chỉ số giá tiêu dùng. Liên quan đến vấn đề đấu thầu thuốc theo các thông tư mới, theo Bộ trưởng thì hiệu quả kinh tế của các gói thầu thuốc do ngân sách nhà nước, BHYT chi trả đã được cải thiện rõ ràng. Phân tích kết quả trúng thầu của 7 Sở Y tế đã thực hiện đấu thầu theo quy định mới và báo cáo về Bộ Y tế cho thấy, so sánh trị giá tiền mua thuốc theo giá thuốc trúng thầu năm 2013 của 20 mặt hàng có tỉ trọng sử dụng cao trong đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế (chiếm khoảng 30% trị giá thuốc trúng thầu tại các BV) với việc mua sắm các mặt hàng này năm 2012 cho thấy số tiền tiết kiệm được là 115,49 tỉ đồng. Đồng thời, việc đấu thầu theo các hướng dẫn mới làm tăng tỷ trọng thuốc sản xuất trong nước đáng kể về cả số lượng và giá trị vào các BV. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, đối với các ý kiến cho rằng thuốc trúng thầu theo quy định mới có chất lượng không đảm bảo là hoàn toàn không có cơ sở vì các thuốc trước khi lưu hành vào Việt Nam phải qua thẩm định chặt chẽ mới được cấp phép lưu hành. Do đó, không có chuyện thuốc kém chất lượng được đấu thầu vào BV. Về công tác VSATTP, trả lời băn khoăn của một số ĐB đưa ra về vấn đề ngộ độc thực phẩm gây nguy cơ ung thư, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng ngộ độc thực phẩm có nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá hoang mang vì thông tin thực phẩm gây ung thư. Hiện nay, ung thư có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra: do môi trường sống, do di truyền và biến đổi gen... Thực phẩm cũng là một yếu tố nếu có nấm mốc. Tuy nhiên, coi ngộ độc thực phẩm là nguyên nhân gây ung thư là không có căn cứ.

Tăng cường theo dõi phản ứng có hại của một số loại thuốc

Cục QLD - Bộ Y tế vừa có Công văn số 3637/QLD-TT gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các BV, viện có giường bệnh cập nhật thông tin liên quan đến thuốc capecitabine (biệt dược xeloda) và thuốc kích thích thụ thể beta tác dụng ngắn trong sản khoa (như salbutamol)... Đối với thuốc capecitabine (biệt dược xeloda) Cục Quản lý Dược cho biết, Cơ quan Quản lý Y tế Canada nhấn mạnh, rất hiếm các trường hợp xảy ra phản ứng phụ trên da nghiêm trọng như hội chứng Steven-Jonhson (SJS) và hội chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc (TEN), một số trường hợp có thể dẫn đến tử vong khi sử dụng thuốc xeloda. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Y tế Canada nhấn mạnh, việc sử dụng thuốc xeloda phải được ngừng lại ngay lập tức nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng của SJS hoặc TEN. Theo Cục QLD, hiện tại ở Việt Nam có 8 số đăng ký thuốc nước ngoài và 2 số đăng ký thuốc trong nước có chứa hoạt chất capecitabine. Liên quan đến thuốc kích thích thụ thể beta tác dụng ngắn trong sản khoa (như salbutamol), Cục Quản lý Dược cho biết, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu thông báo các thuốc kích thích thụ thể beta tác dụng ngắn không nên dùng đường uống hoặc đường trực tràng trong sản khoa vì nguy cơ nghiêm trọng trên tim mạch đối với cả người mẹ và thai nhi. Đối với dạng đường tiêm, Ủy ban Đánh giá cảnh giác dược châu Âu kết luận, hiệu quả của dạng đường tiêm vẫn vượt trội nguy cơ trong một số trường hợp cụ thể chẳng hạn như ngăn ngừa chuyển dạ sớm trong tối đa 48 giờ ở tuần thai thứ 22 - 37 với sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, Ủy ban Đánh giá cảnh giác dược châu Âu cũng khuyến cáo cán bộ y tế không nên sử dụng dạng đường tiêm các thuốc kích thích thụ thể beta tác dụng ngắn cho bệnh nhân nữ có tiền sử bệnh tim hoặc các yếu tố nguy cơ bệnh tim nghiêm trọng hoặc việc kéo dài thai kỳ gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Hiện tại ở Việt Nam, Cục QLD cho biết, thuốc kích thích thụ thể beta tác dụng ngắn trong sản khoa (như salbutamol) có 4 số đăng ký dạng uống, 6 số đăng ký dạng tiêm, không có dạng viên đặt trực tràng; đối với thuốc sản xuất trong nước có 11 số đăng ký dạng uống, 6 số đăng ký dạng tiêm và 3 số đăng ký dạng đặt trực tràng. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng thuốc, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị kinh doanh dược phẩm trên địa bàn các thông tin liên quan đến tính an toàn, phản ứng có hại đối với thuốc capecitabine (biệt dược xeloda) và thuốc kích thích thụ thể beta tác dụng ngắn trong sản khoa (như salbutamol); đồng thời hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại khi sử dụng các thuốc trên.

Người lao động

Một ca bệnh da liễu hiếm gặp trên thai phụ

Bệnh viện Da liễu TP HCM vừa điều trị cho chị Rcham H.H (sinh năm 1995, ngụ tại Đắk Lắk) bị hội chứng Impetigo Herpetiformis, một chứng bệnh da liễu hiếm gặp, chỉ có khoảng 200 ca được phát hiện trên thế giới. Đây là một chứng bệnh có những biểu hiện tương tự vảy nến mủ nhưng xuất hiện trong thai kỳ. Nhiều trường hợp có thể khỏi bệnh sau sinh nhưng tỉ lệ tái phát ở những lần mang thai sau rất cao. Theo BS Trần Vũ Anh Đào (Bộ môn Da liễu Trường ĐH Y Dược TP HCM), bệnh rất nguy hiểm chothai nhi, với biến chứng thường gặp là suynhau thai, dị tật thai,sinh nonvà tử vong sơ sinh. Đối vớithai phụ, ngày xưa tỉ lệtử vongmẹ có thể lên đến 70%-90% nếu không được điều trị, thai phụ dễ bị rối loạn nước và điện giải, hạ canxi máu, nguy cơ nhiễm trùng huyết cao, suy tim, suy thận và tử vong… Ở trường hợp chị Rcham, bệnh nhân mang thai khoảng 24 tuần thì xuất hiện mảng đỏ nề ở cổ, sau đó trên nền da đỏ xuất hiện mụn mủ li ti, đau rát. Thương tổn lan dần xuống ngực, bụng, lưng, các chi. Bệnh nhân đau nhiều, sốt, mệt mỏi, ăn uống kém nên nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau đó được hội chẩn với Bệnh viện Da liễu và được đưa về đây điều trị. Bệnh nhân được điều trị trong suốt 14 tuần tiếp theo của thai kỳ với những đơn thuốc phù hợp với tình trạng thai nghén. Đến tuần thai 38, bệnh nhân được chỉ định mổ lấy thai do thiểu ối, bé gái ra đời nặng 1,8 kg, không có dị tật và sức khỏe diễn tiến tốt. Hiện nay - sau sinh 3 tuần - da chị Rcham đã giảm đỏ rất nhiều, ít vảy, các xét nghiệm sinh hóa đã về mức trong giới hạn bình thường.

Ngành y chưa biết lúc nào hết tiêu cực

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định như vậy tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Lo ngại sự xuống cấp về y đức, giải quyết tai biến y khoa, mong muốn kéo giảm giá thuốc, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh… là những bức xúc mà người dân cả nước gửi đến Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại phiên chất vấn chiều 1-4.

Còn chữa bệnh, còn tai biến!

Trước mối quan tâm đặc biệt của các đại biểu (ĐB) Quốc hội về y đức, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận đây là vấn đề nóng khiến người dân bức xúc. Trình bày hàng loạt giải pháp như xây dựng hệ thống quy định pháp luật, lập đường dây nóng 24/24 giờ…, bộ trưởng cho biết đã cấp 1.200 điện thoại di động cho giám đốc các bệnh viện để “hạ hỏa” ngay bức xúc của người bệnh. Suốt 5 tháng qua, ngành y tế đã nhận được 6.700 cuộc gọi phản ánh. Trong đó, khoảng 2.000 cuộc gọi về vấn đề y đức; 40% phản ánh thái độ của nhân viên y tế; 20% phàn nàn về viện phí… “Một số cán bộ y tế đã bị kỷ luật sau khi xác minh phản ánh của bà con là đúng” - Bộ trưởng Bộ Y tế nói. Đáp lại câu hỏi về y đức của ĐB Trương Minh Hoàng (tỉnh Cà Mau), Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết có 2 loại vụ việc. Một là tai biến, hai là tiêu cực. “Tai biến không thể tránh khỏi. Có khám chữa bệnh là có thể xảy ra biến chứng, thậm chí tử vong, mấy trăm năm nữa vẫn chưa thể hết. Còn làm thì còn sai sót. Thứ hai, ở đây cũng có sai sót do vô ý hoặc vô trách nhiệm… ĐB hỏi khi nào chấm dứt, chúng tôi không dám trả lời, chỉ có cách hạn chế thôi” - bà Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, ở Mỹ, mỗi năm có hơn 4.000 ca tử vong do tai nạn giao thông nhưng đến 120.000 người chết vì các tai biến y khoa. Tuy vậy, bà Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thừa nhận trong khám chữa bệnh, không ít cán bộ y tế còn vô trách nhiệm, nhũng nhiễu, đòi hỏi nên để xảy ra tai biến hoặc gây bức xúc cho người bệnh. “Chúng tôi kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ không đủ y đức” - bộ trưởng quả quyết.

Giá thuốc “không cao”

ĐB Nguyễn Văn Bình (tỉnh Hải Phòng) yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra giải pháp mạnh mẽ để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay giải pháp cơ bản là giá dịch vụ y tế phải tiến tới tính đúng, tính đủ nhằm tạo ra sự cạnh tranh công bằng, hợp lý nhưng muốn làm được điều này cần có lộ trình. Trả lời chất vấn của ĐB Hà Thị Lan (tỉnh Bắc Giang) về giải pháp kéo giá thuốc xuống, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Giá thuốc ở Việt Nam không quá cao. Giá đã ổn định trong thời gian dài. Theo đánh giá mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới và Viện Chiến lược Chính sách - Bộ Y tế, biệt dược ở Việt Nam có độ tăng giá trung bình, còn thuốc generic (thuốc gốc) có mức tăng thấp. Bộ Y tế cũng đã thành lập đoàn khảo sát trên 30 mặt hàng thuốc phổ biến ở Trung Quốc và Thái Lan. Kết quả cho thấy cùng một mặt hàng, thuốc Trung Quốc cao hơn 1,6-2 lần, thuốc Thái Lan cao hơn 2-3 lần. 

3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B: Do tiêm nhầm thuốc

Trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ QH chiều 1-4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết công an Quảng Trị kết luận 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin ở Quảng Trị vào tháng 7- 2013 là do bị tiêm nhầm thuốc. Chiều 1-4, trong trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B ở Quảng Trị hồi tháng 7-2013 là do tiêm nhầm thuốc. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, đó là kết luận của Công an tỉnh Quảng Trịsau nhiều tháng điều tra và người cán bộ tiêm là Nguyễn Thị Thuận cũng đã khai nhận lấy nhầm 3 lọ thuốc giống 3 lọ vắc-xin để tiêm cho cháu bé. Trước đó, ngày 26-3 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Thuận (cán bộ tại BVĐK huyện Hướng Hóa) để điều tra, làm rõ hành vi “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính”. Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 31-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị đã tiếp tục triệu tập thêm 4 cán bộ của bệnh viện này đến làm việc gồm dược sĩ Trương Quang Hiếu, điều dưỡng Thái Thị Thanh Tâm, điều dưỡng Bùi Đức Bảo và y sĩ Nguyễn Đăng Thông. Những cá nhân này được công an triệu tập để làm rõ những vấn đề liên quan đến vụ 3 trẻ sơ sinhtử vong sau tiêm vắc-xinviêm gan B, xảy ra tại bệnh viện này vào tháng 7-2013. Như Báo Người Lao Độngđã thông tin, trước đó, sáng 20-7-2013, y tá Thuận và 1 nữ y tá khác đã trực tiếp khám, tiêm vắc-xin viêm gan B cho 3 trẻ sơ sinh gồm 2 gái, 1 trai. Sau khi tiêm vắc-xin, 3 trẻ sơ sinh có dấu hiệu tím tái và suy hô hấp nặng rồi tử vong ngay sau đó. Thời điểm xảy ra sự cố, 2 cán bộ này đã trực tiếp khám, xử trí cho 3 sản phụ cùng 3 trẻ sơ sinh. Ngày 27-7-2013, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác với bà Thuận và nữ y tá này. Cụ thể, 2 cán bộ này đã có sai sót trong quá trình thực hiện tiêm chủng theo quyết định số 23/2008/QĐ-BYT ngày 7/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành về sử dụng vắc-xin sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị.

Hà Nội mới

Dự thảo sửa đổi Luật Dược và Luật BHYT: Thêm cơ hội chữa bệnh cho người nghèo

Một vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân, nhất là những bệnh nhân nghèo trong những ngày qua là nội dung Dự thảo sửa đổi Luật Dược và Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Lâu nay, đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo, chi phí khám, điều trị bệnh trở thành gánh nặng quá sức. Nếu như tới đây giá thuốc được "ghìm cương" và Luật BHYT được sửa đổi theo hướng thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh đối với hộ nghèo, đó sẽ là những cơ hội đối với người nghèo không may bị bệnh.

Trốn viện vì không trả nổi viện phí

Ngày 14-6-2005, Luật Dược chính thức được thông qua. Kể từ đó đến nay, nhiều nghị định, thông tư liên quan được ban hành nhằm "ghìm cương" giá thuốc. Thế nhưng, vấn đề quản lý giá thuốc vẫn bộc lộ hạn chế. Dễ dàng nhận ra hiện tượng cùng một loại thuốc, có công dụng, thành phần như nhau, cùng một nhà phân phối nhưng ở mỗi hiệu thuốc lại có giá bán khác nhau. Trong thực tế, những đợt tăng giá thuốc đã gây tác động mạnh đến tâm lý của người dân, đặc biệt là những hộ nghèo. Gần đây, với sự ra đời của Thông tư số 01 và 11 về hướng dẫn đấu thầu và lập hồ sơ mời thầu, việc tổ chức đấu thầu thuốc tại các bệnh viện đã được cải thiện, giá của nhiều loại thuốc có chiều hướng giảm. So với trước khi thực hiện theo quy định mới, giá thuốc tại một số bệnh viện đã giảm từ 10 đến 20%, thậm chí, có nơi, chi phí cho việc mua thuốc của người bệnh giảm tới 30%. Tuy nhiên, trong thực tế, với tiêu chí đưa ra là "thuốc trúng thầu có giá rẻ nhất", những văn bản nói trên đã vô tình mở đường cho thuốc kém chất lượng vào bệnh viện, gây ảnh hưởng tới việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng điều trị. Bớt gánh nặng về giá, giờ đây người bệnh lại lo lắng vì nguy cơ phải sử dụng thuốc kém chất lượng thuốc sắp hết hạn sử dụng. Song hành với nỗi lo về giá và chất lượng thuốc, người bệnh nghèo còn phải đối diện với nỗi lo chi trả viện phí. Theo Luật BHYT hiện hành, nhóm người nghèo, người dân tộc thiểu số khi khám chữa bệnh theo BHYT phải cùng chi trả 5% viện phí, với nhóm người cận nghèo thì mức cùng chi trả là 20%... Áp trách nhiệm cùng chi trả đối với nhóm người nghèo, cận nghèo, mục tiêu của Luật BHYT là lấy thu bù chi, hạn chế việc kê đơn bừa bãi của các bác sĩ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy với nhiều bệnh nhân nghèo, chạy ăn còn chưa đủ thì lấy đâu ra tiền để cùng chi trả viện phí với BHYT. Mặt khác, ranh giới giữa nghèo và cận nghèo hiện khá mong manh, chỉ cần trong gia đình có người lâm bệnh là có thể từ diện cận nghèo chuyển sang nghèo. Ranh giới mong manh ấy, so với biên độ cùng chi trả có sự "giãn nở" tương đối giữa nhóm nghèo (5%) và cận nghèo (20%), rõ ràng có sự thiếu hợp lý. Thực tế có nhiều chuyện đủ sức minh họa cho những điều nói trên. Một phụ huynh có con bị bệnh tan máu bẩm sinh được điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương kể rằng, dù có thẻ BHYT nhưng gia đình chị vẫn phải trả 20% chi phí khám, chữa bệnh cho con theo quy định. Trung bình, với mỗi một đợt điều trị, gia đình chị phải đóng hơn 20 triệu đồng, đó là chưa kể số tiền mua các loại thuốc ngoài danh mục BHYT chi trả. Thế nên, người bệnh chưa khỏi thì nhà chị đã lâm cảnh khánh kiệt, trong nhà có gì đáng giá đều đã phải bán sạch. Chị nói: "Chữa bệnh thì đâu phải chỉ có mỗi viện phí, còn đủ loại chi phí khác như ăn uống, đi lại, chăm nom người bệnh…". Gia cảnh bệnh nhân trên chỉ là một ví dụ cụ thể, thực tế có nhiều cảnh đời bi đát chỉ vì không có tiền chữa bệnh. Tại một số bệnh viện đã có tình trạng bệnh nhân nghèo phải bỏ dở việc điều trị bởi không "bói" đâu ra tiền để cùng chi trả. Tại Bệnh viện Nhi trung ương đã có trường hợp bệnh nhân trốn viện vì không thể trang trải nổi viện phí. Trong khám chữa bệnh, việc bệnh nhân không tuân thủ quy trình khám, chữa bệnh là rất nguy hiểm, có thể dẫn đến nhờn thuốc, bệnh tái phát, nặng hơn...

Cơ hội của người bệnh nghèo

Ông Vũ Xuân Bằng, Phó Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho rằng, việc quy định mức cùng chi trả viện phí đối với người nghèo hay đối tượng cận nghèo đã hạn chế quyền tiếp cận dịch vụ y tế của họ, nhất là với những người mắc bệnh nặng, bệnh mạn tính. Chính vì vậy, để bảo đảm quyền lợi cho người dân khi tham gia BHYT, Dự thảo sửa đổi Luật BHYT đã đưa ra chính sách hỗ trợ nhóm yếu thế: Người thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số được Quỹ BHYT thanh toán 100% thay vì 95% như hiện nay; người thuộc hộ cận nghèo cũng được hưởng BHYT với mức tăng từ 80% lên 95%. Ngoài ra, người tham gia BHYT từ 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ bản, thân nhân của người có công cũng sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh thay vì hưởng mức 80% như hiện nay… Trong khi đó, theo tờ trình của Bộ Y tế, Dự thảo Luật Dược sửa đổi 25/73 điều của luật hiện hành, trong đó bổ sung chính sách ưu tiên sử dụng thuốc sản xuất trong nước, chính sách sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả hơn. Ngoài ra, Hội đồng liên ngành về giá thuốc (gồm Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và các đơn vị liên quan) cũng sẽ được thành lập với chức năng tư vấn và phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng các chính sách mới nhằm quản lý giá thuốc chặt chẽ hơn. Mới đây, tại phiên họp Chính phủ về Dự thảo Luật Dược sửa đổi, nhiều đại biểu cho rằng, việc sửa đổi Luật Dược phải làm sao "kéo" được giá thuốc xuống, dứt khoát phải đặt quyền lợi của người bệnh lên hàng đầu.Rõ ràng, với những động thái sửa Luật Dược và Luật BHYT được người dân đón nhận, chờ đợi với niềm hy vọng rõ ràng.

Khám sàng lọc, tư vấn miễn phí về bệnh hen phế quản

Từ 7h đến 16h30 ngày 26/4, Trung tâm Dị ứng-Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với Trung tâm Hô hấp và Khoa Nhi, Bệnh viên Bạch Mai, sẽ tổ chức khám sàng lọc phát hiện và tư vấn miễn phí về bệnh Hen phế quản cho bệnh nhân tại Hội trường lớn và hội trường Bác sỹ, Tầng 2, nhà Nhật, Bệnh viện Bạch Mai, Số 78 Giải Phóng - Đống Đa - Hà Nội. Chương trình này là hoạt động của Dự án phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản nhằm hưởng ứng ngày Hen toàn cầu năm 2014 (1-5). Bệnh nhân tới khám sẽ được các Bác sỹ của Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, Trung tâm Hô hấp, khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai khám nội khoa, đo chức năng hô hấp, đo lưu lượng đỉnh, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng mới được chẩn đoán Hen phế quản và đưa vào quản lý ngoại trú. Các cá nhân quan tâm có thể đăng ký khám và hẹn thời điểm khám qua Văn phòng dự án phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản, Số điện thoại: (04) 3.629 1207, Email: duanbenhphoi@gmail.com.

Gây rối tại bệnh viện, đe dọa bác sĩ

Ngày 1-4, Bệnh viện (BV) Nhi trung ương thông tin về vụ việc một gia đình bệnh nhi có hành vi gây rối, không hợp tác điều trị, tạo sức ép với đội ngũ y bác sĩ. Việc liên quan bệnh nhi Nguyễn Đ Tr (18 tháng tuổi) nhập viện để chờ phẫu thuật khe hở môi vòm. Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ thấy bệnh nhi có biểu hiện sốt nhẹ, chẩn đoán viêm phế quản phổi - khe hở vòm toàn bộ, không đủ điều kiện để tiến hành mổ. Do đó, bệnh nhi được chỉ định mổ sau một tháng. Tuy nhiên, bố mẹ bệnh nhi không đồng ý, có hành vi gây rối, uy hiếp, cáo buộc các bác sĩ trì hoãn phẫu thuật. Thậm chí, bố mẹ Tr còn từ chối việc điều trị bệnh viêm phổi cho bé, đưa ra những đòi hỏi về tài chính đối với BV. Theo PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi trung ương, BV đã phối hợp với lực lượng công an ngăn chặn sự việc. Đây cũng có thể là phương thức mới nhằm trục lợi, các BV cần đề cao cảnh giác trước hiện tượng tương tự.

Xác minh thông tin về loại tinh dầu dùng để chế biến sữa ngô

Chiều 31-3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có Công văn số 589/ATTP-NĐ gửi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, đề nghị xác minh thông tin về việc sử dụng tinh dầu để chế biến sữa ngô tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xuất - nhập khẩu Mỹ Linh (78A Hàng Bồ - Hà Nội).  Theo như phản ánh, hai loại tinh dầu được sử dụng phổ biến trong việc chế biến sữa ngô là tinh dầu sữa và tinh dầu ngô. Những loại tinh dầu này đang được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, đặc biệt là ở các chợ đầu mối lớn như chợ Đồng Xuân. Để bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng, ngăn chặn kịp thời các hành vi sai phạm, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tổ chức thanh - kiểm tra việc chấp hành các quy định an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất nói trên, đồng thời lấy mẫu sản phẩm để kiểm nghiệm theo các chỉ tiêu chất lượng. Kết quả kiểm tra phải được báo cáo trước ngày 6-4.

Gia đình & xã hội

Phụ huynh lo lắng vì “cháy” vaccine tiêm dịch vụ

Nhiều ngày qua, cư dân tại TPHCM và Hà Nội có con em trong độ tuổi tiêm chủng đang trong tình trạng lo lắng khi đúng lịch hẹn, họ đưa trẻ đến các điểm tiêm chủng dịch vụ thì lại nhận cái lắc đầu vì... hết vaccine.

Lỡ hẹn

Sáng 28/3, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thanh (trú quận Thủ Đức, TP HCM) đưa con gái gần 7 tháng tuổi đến BV Nhi Đồng 2 chích ngừa vaccine cúm dịch vụ theo lịch hẹn. Tuy nhiên, vợ chồng chị chưng hửng vì nhân viên ở đây lắc đầu “Hết vaccine rồi. Anh chị chịu khó ra ngoài kia xem thông báo nghen...”. Hóa ra, khu vực tiêm chủng dịch vụ tại đây đã hết vaccine ngừa cúm gần tháng qua. Điều khiến vợ chồng chị Thanh lo lắng là chưa có thông tin khi nào mới có vaccine để đưa con đi tiêm tiếp. Trong buổi sáng ấy, có không ít cặp vợ chồng cùng hoàn cảnh bị lỡ hẹn như vợ chồng chị Thanh và đều trong tâm trạng lo lắng bởi họ đã cố gắng theo đuổi chương trình tiêm chủng dịch vụ vừa tốn tiền, vừa xa xôi... Không chỉ BV Nhi Đồng 2 mà hầu hết các cơ sở y tế trên địa bàn TPHCM có bố trí khu vực tiêm chủng dịch vụ đều trong tình trạng “cháy” vaccine ngừa cúm. Bên cạnh đó, 3 loại vaccine dịch vụ khác cũng không còn là 6 trong 1, 5 trong 1 và vaccine ngừa thủy đậu. TS.BS Cao Hữu Nghĩa-phụ trách khu vực dịch vụ khám- tiêm chủng thuộc Viện Pasteur TPHCM chia sẻ: “Các bậc phụ huynh không cần đi nơi này nơi kia hỏi, vì hết vaccine đang là tình trạng mà hầu hết các cơ sở y tế tại thành phố đang vướng phải”. Hiện các cơ sở y tế trên địa bàn TPHCM có dịch vụ này đều nỗ lực đảm bảo lợi ích của khách hàng, qua đó cũng là đảm bảo lợi ích của đơn vị mình. Vì thế tình trạng “hết vaccine tiêm dịch vụ” là điều mà không nơi nào mong muốn. Theo TS.BS Trần Quang Tuấn- PGĐ BV An Sinh, tình trạng hết vaccine là do “đứt nguồn cung”. Theo BS Tuấn, nguồn cung các loại vaccine tiêm chủng dịch vụ hầu hết là của những đơn vị nước ngoài và khi họ thông báo “hết” thì các cơ sở y tế cũng đành chịu. Từ góc độ chuyên môn, TS.BS Cao Hữu Nghĩa cho hay, với những loại vaccine cần chích ngừa nhiều mũi (ví như 2 mũi chẳng hạn), nếu chưa hoàn tất mũi thứ 2 và để kéo dài quá lâu thì tác dụng của mũi thứ nhất sẽ giảm khá nhiều, thậm chí sẽ phải chích lại từ đầu. Vì vậy, tình trạng thiếu hụt vaccine mà chưa biết khi nào mới có trở lại như hiện nay, ngoài hậu quả không thể hoàn thiện khả năng ngừa bệnh của trẻ, còn khiến các bậc phụ huynh thêm phần tốn kém.

Bộ Y tế đang rốt ráo vào cuộc

Hiện dịch thủy đậu đang có xu hướng lan rộng và 20.000 liều vaccine thủy đậu đã về Việt Nam, nhưng người dân có nhu cầu tiêm phòng vẫn phải đợi thêm một thời gian nữa. Theo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), không giống như 11 vaccine thuộc chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia hàng năm được Bộ Y tế  chủ động dự trù theo kế hoạch và cung ứng miễn phí cho trẻ em trên toàn quốc, vaccine phòng bệnh thủy đậu là sản phẩm được cung cấp theo nhu cầu của thị trường. Vì thế, việc đảm bảo cung ứng sản phẩm này là do dự trù của các cơ sở tiêm phòng dịch vụ, cơ sở khám bệnh và chữa bệnh theo nhu cầu thị trường để đặt hàng các đơn vị kinh doanh, nhập khẩu vaccine cung ứng. Tuy nhiên, bệnh thủy đậu đôi khi diễn biến thất thường dẫn đến việc dự trù của các cơ sở kinh doanh chưa sát với thực tế gây khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung như thời gian này. Trước tình trạng “cháy” vaccine thủy đậu, Cục Quản lý dược đã cho phép nhập khẩu khẩn cấp 77.800 liều theo hình thức giấy phép nhập khẩu chưa có số đăng ký. Đây là  biện pháp trong trường hợp khẩn cấp để đảm bảo cung ứng thuốc khi có dịch bệnh diễn biến phức tạp. 77.800 liều vaccine thủy đậu trên đang được nhà sản xuất khẩn trương kiểm tra chặt chẽ chất lượng an toàn trước khi xuất xưởng và khi về Việt Nam phải được Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế kiểm định theo quy định. Hiện nay, 20.000 liều vaccine thủy đậu có số đăng ký đã được nhập về Việt Nam. Tuy nhiên, vaccine không giống như thuốc tân dược (khi nhập khẩu về có thể lưu hành và cung ứng  ngay cho bệnh nhân), sau khi nhập khẩu phải mất khoảng thời gian kiểm định về độ an toàn trên động vật thí nghiệm và một số trường hợp kiểm định tính sinh miễn dịch, nên thời gian từ khi nhập khẩu đến khi lưu hành, cung cấp cho thị trường sẽ dài hơn.

Lần theo đường đi của thuốc tăng trọng trẻ em rao bán trên Facebook

Từ nguồn tin Ha Phạm (người được coi là nhà cung cấp thuốc tăng trọng cho trẻ) chia sẻ trên mạng xã hội, phóng viên báo Giadinh.net.vn đã về Hải Phòng thực hư tìm hiểu vụ việc. Theo thông tin Ha Pham chia sẻ, thuốc tăng cân cho trẻ mà cô đang bán dựa theo đơn thuốc đã kê của một bác sĩ giỏi có tên Phạm Thị T (nguyên trưởng khoa Hô hấp, BV Trẻ em Hải Phòng). Theo đó, phóng viên Giadinh.net.vn đã đến gian nhà tập thể trên gác 2, khu TT Lâm Tường (phường Hồ Nam, quận Lê Chân, Hải Phòng) để gặp bác sĩ T. Tại đây, sau khi biết rõ lý do cuộc gặp gỡ này, bác sĩ T nhẹ nhàng nói: “Ha Pham có hay đưa con đến nhà tôi khám. Nhưng cô ấy đã lợi dụng đơn thuốc của tôi ghi cho con cô ấy để kinh doanh bừa bãi, làm bậy…”. Câu chuyện đang bắt đầu, bất ngờ một người đàn ông được dáng người to cao, da đen bóng, khoảng 60 tuổi hùng hổ đi vào, quát nạt ầm ĩ khiến ai nấy đều ngỡ ngàng. Bác sĩ T ra chiều muốn nói tiếp câu chuyện thì bị người đàn ông tên Chiến (em trai bà T) giữ tay, lôi xệch ra ngoài cửa “cấm cho nói chuyện với báo chí”.  Thấy vậy, vợ ông Chiến (đang chăm mẹ chồng đau yếu trong nhà bác sĩ T) vội vã giải thích: “Các em thông cảm, ông ấy vốn là công an nên cứ nóng tính thế. Sự việc không đúng như báo mạng họ nêu đâu. Chị T nhà này không liên quan gì tới cô Ha Pham bán thuốc đó. Cô ấy chỉ là khách quen hay đưa con đến khám bệnh ở đây thôi!”. Chị Thu H (khách hàng của bác sĩ T) cho biết: Cách đây vài ngày, chị có đưa con đến khám tại nhà bác sĩ T vì thấy con còi cọc. Trong quá trình khám, bác sĩ T có kê đơn thuốc cho con bé,  nhưng lại nói “Ở đây không có bán thuốc. Nếu muốn mua thuốc loại này thì đến 270 Thiên Lôi, gặp chị Hà lấy”. Theo địa chỉ do chị H và nhiều  khách hàng cung cấp, chúng tôi tìm đến cơ sở 270 Thiên Lôi nơi họ vẫn thường qua mua thuốc tăng cân về cho con cái mình uống. Cơ sở nằm ngay mặt đường Thiên Lôi – nơi được coi là địa chỉ chung cấp thuốc tăng cân cho trẻ qua facebook Ha Pham đề biển “Dũng Hà - Cho vay cầm đồ”, nhưng các chữ "Cho vay cầm đồ" đã được tháo gỡ. Toàn bộ sảnh dưới nhà đang hoạt động kinh doanh Internet. Vừa nghe chúng tôi hỏi gặp chị Hà, một thanh niên chừng 20 tuổi ngồi ở máy chủ, quầy thu ngân nhanh miệng đáp: “Ở đây không có ai là Hà. Em thuê điểm làm kinh doanh internet nên không biết gì đâu!”.  Ghé sang nhà liền kề hỏi về chị Hà, chúng tôi gặp những ánh mắt săm soi, đầy nghi ngờ của những người hàng xóm. Có cảm giác,  tung tích Ha Pham đã được bảo vệ nghiêm ngặt đến mức, bất kể ai qua đây hỏi Ha Pham đều bị camera ghi lại, kể cả chúng tôi. Rẽ sang quán khác gần đó, một người phụ nữ cho hay: “Cách đây khoảng 5 ngày, Hà đi đâu đó. Hình như là đi vào Nam. Tôi thấy cô ấy vắng nhà”. Đại diện SYT Hải Phòng cho biết: Vừa qua, Sở có nhận đượcmột số gói thuốc kích thích tiêu hóa, giúp tăng cân nhanh cho trẻ em do người dân cung cấp. Bằng cảm quan,có thể nhận thấy đây là Prednisolon, một loại thuốc kháng viêm, được bán theo đơn. Thuốc có thể gây ra chứng bệnh khó tiêu, đái tháo đường, tăng huyết áp. Nếu lạm dụng có thể dẫn đến viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm thực quản, viêm tụy... Thực tế, sau khi sử dụng thuốc, trẻ có dấu hiệu bị táo bón. Theo đó, Sởđang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ vụ việc, một cá nhân tự ý quảng cáo bán thuốc có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp trẻ tăng cân nhanh không rõ nguồn gốc trên mạng Internet.

Giao thông vận tải

Nạn nhân TNGT sẽ được miễn viện phí

Điểm sửa đổi đáng quan tâm của Dự thảo Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) là trẻ dưới 6 tuổi sẽ được thanh toán 100% viện phí khi phẫu thuật chỉnh thị mắt lác và các tật khúc xạ. Người bị tai nạn giao thông cũng được thanh toán viện phí mà không cần phải xem xét có vi phạm trong quá trình tham gia giao thông hay không…

Cứu hàng ngàn đôi mắt trẻ thơ

Cô con gái 4 tuổi của chị Nguyễn Thị Hương (trú tại Phủ Lý, Hà Nam) bị lác bẩm sinh vừa phải phẫu thuật tại BV Mắt Trung ương. Chị Hương cho biết: “Chi phí phẫu thuật và thuốc men cho cháu hết khoảng 5, 6 triệu đồng. Em cũng phải vay mượn anh em trong nhà cho đủ để đưa cháu đi mổ. Ngộ nhỡ không chữa kịp thời, có vấn đề gì với cháu thì em ân hận”. Được biết, gia cảnh chị Hương thuần nông, cả nhà 4 miệng ăn cũng chỉ trông chờ vào vài sào ruộng đi cấy thuê, không có thêm bất kỳ khoản thu nhập nào. Hoàn cảnh như chị Hương không phải hiếm gặp tại BV Mắt Trung ương.  Theo các bác sĩ tại BV Mắt Trung ương, với trẻ bị lác bẩm sinh, nếu không được mổ điều trị lác kịp thời, sẽ dẫn đến nguy cơ mắt trẻ bị nhược thị, gây rối loạn thị giác hai mắt; thậm chí, trẻ phải đối diện với nguy cơ bị mù lòa suốt đời. Các bác sĩ khuyến cáo, trẻ càng sớm được phát hiện, điều trị bệnh lác và các tật khúc xạ thì khả năng hồi phục càng lớn. Thống kê sơ bộ của BV Mắt Trung ương cũng cho thấy, có khoảng 5-7% trẻ em bị lác bẩm sinh, tuy nhiên, tỷ lệ trẻ em không được điều trị là rất lớn, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa. Trong đó, nguyên nhân do nhiều gia đình không có điều kiện kinh tế đành phó mặc con cái sống với bệnh tật là không nhỏ. Bác sĩ Ngọc - PGĐ đốc BV Mắt Hà Nội cho hay, từ trước đến nay, BHYT không thanh toán cho điều trị mổ lác mắt vì cho rằng mổ phẫu thuật điều trị lệch trục nhãn cầu, chỉnh thị là mổ thẩm mỹ. Tuy nhiên, đó là quan niệm hoàn toàn sai vì lác là một bệnh lý. Hiện nay, tỷ lệ trẻ em bị các tật khúc xạ lên đến gần 40%, trong khi đó, với trẻ, các bệnh về mắt càng được điều trị sớm càng tránh được nguy cơ mù lòa. Do vậy, cần thiết đưa việc thanh toán điều trị các tật khúc xạ vào BHYT để nhiều gia đình không có điều kiện vẫn có thể chữa trị cho con. Dự thảo Luật BHYT sửa đổi mở rộng phạm vi thanh toán đối với loại bệnh này; theo đó, trẻ dưới 6 tuổi sẽ được thanh toán 100% khi điều trị cận thị, lác và tật khúc xạ như các loại bệnh khác. Nếu thực thi, hàng ngàn trẻ có cơ hội được tiếp cận dịch vụ y tế, chữa trị bệnh, có cơ hội giữ được “đôi mắt sáng”. 

Hỗ trợ nhiều cho người nghèo

Theo bà Tống Thị Song Hương - Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), dự thảo lần này có bổ sung nhiều nội dung có lợi cho người bệnh. Cụ thể, mức hưởng BHYT cũng được nâng từ 80% lên 100% chi phí khám, chữa bệnh đối với đối tượng tham gia BHYT là thân nhân của người có công; còn đối tượng người nghèo, dân tộc thiểu số cũng được thanh toán 100% thay vì 95% như hiện nay; đối tượng thuộc hộ cận nghèo hưởng BHYT cũng tăng từ 80% lên 95%... Bên cạnh đó, người tham gia bảo hiểm từ 5 năm liên tục và có số tiền chi trả khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ bản sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh thay vì 80% như hiện nay. Bà Song Hương cho rằng: “Với quy định mới này sẽ giúp người bệnh đặc biệt là các trường hợp bệnh nặng chịu chi phí lớn như ung thư, can thiệp tim mạch, ghép tạng hay chạy thận nhân tạo... giảm bớt nhiều khoản chi y tế”. Theo dự thảo Luật BHYT sửa đổi, cũng sẽ mở rộng phạm vi thanh toán cho các trường hợp như:  Tự tử, tự gây thương tích, bệnh nhân bị TNGT... Trong đó chữa bệnh tổn thương về thể chất, tinh thần do hành vi vi phạm pháp luật của người đó gây ra cũng được đề xuất thanh toán BHYT. Với điểm mới BHYT sẽ thanh toán cho bệnh nhân TNGT cho dù bệnh nhân vi phạm luật giao thông, theo bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, đây là điều phù hợp với thực tế. “Trước đến nay chúng ta gộp việc gây TNGT và chữa trị cho họ là không đúng. Họ gây tai nạn thì phải bồi thường thậm chí bị bỏ tù, nhưng về quyền lợi người tham gia BHYT thì họ vẫn phải được chi trả chi phí chữa trị. Hai vấn đề đó hoàn toàn khác nhau nên không được gộp chung với nhau. Như vậy, quyền lợi đối với người tham gia BHYT sẽ được bảo đảm hơn” - bà Mai cho biết.

Người đồng hành

Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm cạnh trường học

Trong thời gian qua, nhiều bậc phụ huynh vô cùng hoang mang, lo lắng khi rất nhiều các sản phẩm nhãn mác Trung Quốc, không có hạn sử dụng, thành phần hay nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan tại các quán ăn vặt trước cổng trường tiểu học, trung học cơ sở... Thực hiện kế hoạch Tháng hành động vì chất lượng ATVSTP năm 2014 với chủ đề “ATTP thức ăn đường phố”, Sở Y tế Hà Nội vừa yêu cầu Ban Chỉ đạo ATVSTP thành phố và các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại các địa điểm xung quanh trường học; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng. Đồng thời, Chi cục ATVSTP Hà Nội cũng sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện kịp thời các sản phẩm chứa phụ gia, phẩm màu ngoài danh mục; sản phẩm không rõ nguồn gốc. Việc giám sát này cũng được chú trọng với các căng tin trong nhà trường. Trong thời gian vừa qua, nhiều bậc phụ huynh vô cùng hoang mang, lo lắng khi rất nhiều các sản phẩm nhãn mác Trung Quốc, không có hạn sử dụng, thành phần hay nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan tại các quán ăn vặt trước cổng trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố. Hầu hết các sản phẩm này đều có các bao bì sặc sỡ, hình minh họa là các nhân vật hoạt hình được các em yêu thích như siêu nhân, Tôn Ngộ Không, các con vật,.. và điều đặc biệt là có giá rất rẻ, chỉ từ 1.000-5.000 đồng/gói nên được các em học sinh rất ưa thích. Tuy nhiên, một điều đáng lo ngại là không ai biết trước được tác hại của những món quà vặt này, trong khi công tác quản lý an toàn thực phẩm tại trường học chưa được quan tâm đúng mức. Đây chính là mối nguy hại tiềm ẩn đối với sức khỏe của các em học sinh mà các bậc phụ huynh học sinh, nhà trường và các cơ quan quản lý cần phải có hành động cụ thể và thiết thực để bảo vệ các em.

Đấu thầu thuốc: Thuốc giá rẻ và chất lượng kém?

Bộ y tế đánh giá ý kiến cho rằng thuốc trúng thầu có chất lượng không đảm bảo là không có cơ sở và không hiểu rõ về quy trình tổ chức đấu thầu và quản lý chất lượng thuốc chữa bệnh.

Thực hiện đấu thầu thuốc, tiết kiệm được 115,5 tỷ đồng

Qua báo cáo nhanh của một số Sở Y tế về trị giá trúng thầu theo quy định mới so với kế hoạch tương tự theo giá trúng thầu của năm trước thì kết quả đấu thầu của Sở Y tế Quảng Ngãi giảm được khoảng 28 tỉ (24%); Sở Y tế Quảng Ninh giảm được khoảng 40 tỉ (20%); Sở Y tế Hà Tĩnh giảm được khoảng 32 tỉ (25%); Sở Y tế Hậu Giang giảm được khoảng 57 tỉ ( 31%). Phân tích kết quả trúng thầu của 7 Sở Y tế đã thực hiện đấu thầu theo quy định mới và báo cáo về Bộ Y tế thì thấy, so sánh trị giá tiền mua thuốc theo giá thuốc trúng thầu năm 2013 của 20 mặt hàng có tỉ trọng sử dụng cao trong đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế (chiếm khoảng 30% trị giá thuốc trúng thầu tại các bệnh viện) với việc mua sắm các mặt hàng này năm 2012 cho thấy số tiền tiết kiệm được là 115,5 tỉ, tương đương với 28% tổng trị giá trúng thầu của các mặt hàng này tại 7 Sở Y tế. Với các quy định ưu tiên thuốc sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu cho thấy tỷ lệ thuốc sản xuất trong nước tăng đáng kể về cả số lượng và giá trị. Sơ bộ so sánh kết quả đấu thầu theo quy định mới (2013) so với việc thực hiện đấu thầu theo quy chế cũ (2012) tại 7 Sở Y tế và 8 bệnh viện/viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế) cho thấy số lượng và giá trị thuốc sản xuất trong nước 2013 tại Sở Y tế và Bệnh viện Trung ương đều tăng gần 2 lần so với 2012.

Thuốc trúng thầu giá rẻ và chất lượng kém?

Mặc dù việc đấu thầu thuốc đem lại nhiều cải tiến tích cực nhưng cũng vẫn tồn tại một số vấn đề như giá một số mặt hàng thuốc trúng thầu tại các đơn vị trên cùng địa bàn còn chênh lệch nhau, một số trường hợp còn bất hợp lý; Một số thuốc trúng thầu hàm lượng không thông dụng với giá cao; Một số ý kiến cho rằng thuốc trúng thầu giá rẻ và chất lượng kém. Lý giải cho những vấn đề này, Bộ Y tế cho rằng do thời điểm tổ chức đấu thầu khác nhau, rải rác từ đầu năm tới cuối năm, khoảng cách địa lý khác nhau, các điều kiện về số lượng hàng hoá, giao nhận, điều kiện, thời hạn thanh toán khác nhau nên giá thuốc khác nhau. Trong thực tế triển khai, đã có hiện tượng một số trường hợp cá biệt lợi dụng việc có một số thuốc với hàm lượng không thông dụng, ít có cạnh tranh trên thị trường nhằm mục đích nâng giá thuốc trúng thầu.Ngoài ra, một số ý kiến chưa hiểu rõ về quy trình lựa chọn thuốc trúng thầu và quản lý chất lượng thuốc.

Bộ y tế ra tay

Về vấn đề giá thuốc chênh lệch giữa các bệnh viện, Bộ Y tế cho rằng việc này là trường hợp cá biệt, qua công tác thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Bộ Y tế cũng đã có Chỉ thị chỉ đạo các Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ sở khám chữa bệnh tiến hành thương thảo giá với nhà thầu để mua thuốc với mức giá phù hợp mặt bằng chung giá trúng thầu nếu giá trúng thầu chênh lệch bất hợp lý so với giá thuốc trúng thầu của chính mặt hàng đó tại các cơ sở y tế khác hoặc giá công bố trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý Dược. Về thông tin chất lượng thuốc trúng thầu với giá rẻ,Bộ Y tế đánh giá ý kiến cho rằng thuốc trúng thầu theo quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2012/TT-BYT-BTC ngày 19/01/2012 có chất lượng không đảm bảo là hoàn toàn không có cơ sở và không hiểu rõ về quy trình tổ chức đấu thầu cũng như việc quản lý chất lượng thuốc chữa bệnh. Theo đó, ngành dược là ngành được tiêu chuẩn hoá cao, theo quy định hiện hành, tất cả các mặt hàng thuốc lưu hành tại thị trường Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn và được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành. Do đó, với các quy định pháp lý hiện hành của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, thuốc đã được cấp số đăng ký lưu hành hoặc giấy phép nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký phải đảm bảo chất lượng và an toàn, hiệu quả khi sử dụng. Ngoài ra, thuốc sau khi được cấp số đăng ký lưu hành, hệ thống kiểm nghiệm (các Viện kiểm nghiệm trung ương và các Trung tâm kiểm nghiệm trên toàn quốc) thực hiện công tác hậu kiểm về kiểm tra chất lượng thuốc, tất cả các trường hợp không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo hồ sơ đăng ký lưu hành sẽ bị xử lý theo quy định (thu hồi, rút số đăng ký lưu hành). Về một số thuốc trúng thầu hàm lượng không thông dụng với giá cao, quả thực có một số trường hợp cá biệt lợi dụng việc có một số thuốc với hàm lượng mới và không thông dụng, ít có cạnh tranh trên thị trường nhằm mục đích nâng giá thuốc trúng thầu. Các trường hợp lợi dụng thuốc trên đều bị Cục QLD phát hiện và xử lý kịp thời, cụ thể: Đối với doanh nghiệp sản xuất thuốc có hàm lượng mới và không thông dụng như CTCP Tập đoàn Merap, CTCP dược phẩm Minh Dân... trong quá trình rà soát hồ sơ kê khai giá của doanh nghiệp này, Cục QLD đã đã có văn bản về tính bất hợp lý các mức giá kê khai của các mặt hàng trên và chưa công bố giá kê khai trên trang thông tin điện tử của Cục QLD theo quy định. Đồng thời, Cục QLD đã yêu cầu công ty kê khai lại mức giá phù hợp và báo cáo về cơ cấu giá các sản phẩm theo Quy chế tính giá tài sản hàng hóa dịch vụ của Bộ Tài chính để Tổ công tác liên ngành về giá thuốc xem xét, rà soát mức giá kê khai cho phù hợp. Trong quá trình kiểm tra, giám sát công tác quản lý giá thuốc và đấu thầu thuốc, trường hợp phát hiện Sở Y tế đang tổ chức xét thầu các mặt hàng có hàm lượng mới và không thông dụng, Cục QLD đã có văn bản yêu cầu một số Sở Y tế đang tiến hành tổ chức đấu thầu (Sở Y tế tỉnh Bình Dương, Sở Y tế Bình Thuận, Sở Y tế Đồng Nai) báo cáo về việc lập kế hoạch, tổ chức đấu thầu mua sắm các mặt hàng trên để xem xét về việc thực hiện các quy định hiện hành về quản lý giá thuốc, đấu thầu thuốc của các đơn vị. Cục QLD cũng yêu cầu các Sở Y tế trên chưa xem xét phê duyệt trúng thầu các trường hợp chưa hoàn thành các quy định về kê khai giá thuốc theo yêu cầu của Tổ công tác liên ngành về giá thuốc.

Petrotimes

Bộ Y tế tổ chức hội thảo về chất lượng bao cao su tại... Đồ Sơn

“Hội thảo về chất lượng bao cao su tại Việt Nam” do Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) tổ chức tại Đồ Sơn, Hải Phòng vào ngày 28/3. Theo báo cáo của Tổng cục DS - KHHGĐ, hiện tại Việt Nam có khoảng 30 loại bao cao su khác nhau với các xuất xứ: Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Đức, Indonesia, và có loại không rõ xuất xứ. Khảo sát cũng cho thấy, giá bán của các loại BCS trên thị trường tự do này dao động khoảng từ 1.500đ đến 30.000đ (trừ BCS do Tổng cục Dân số triển khai bán tiếp thị xã hội). Với những tác dụng như tránh thai, lại vừa phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và HIV, tổng nhu cầu về BCS của người dân lớn và ngày càng tăng. Việc đảm bảo số lượng cũng như chất lượng cung ứng cho nhu cầu của người dân luôn được Nhà nước quan tâm. Phát biểu tại hội thảo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh: Hội thảo tập trung vào chủ đề tưởng như nhỏ - bao cao su nam, nhưng lại có ảnh hưởng rất sâu, lan rộng tới toàn xã hội, cả đất nước. “Chúng ta “biết ơn” bao cao su nam vì vào thời điểm cả thế giới bàng hoàng vì sự bùng nổ của đại dịch HIV, bao cao su góp phần hết sức quan trọng ngăn chặn sự phát triển của HIV. Ngoài ra, bao cao su nam còn góp phần hiệu quả và an toàn trong việc ngăn chặn sự lây lan, phát triển của các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như lậu, giang mai....” - Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ. Ông cũng lưu ý rằng, trong thời gian gần đây, chúng ta đã phát hiện được trên thị trường tự do, trong cuộc sống xã hội, hiện tượng sử dụng bao cao su kém chất lượng, không đảm bảo về chất lượng cho người sử dụng, thậm chí hiện tượng này đã có xu hướng tăng lên. “Vậy hiện tượng và xu hướng này thuộc về trách nhiệm của ai? Ai đứng ra quản lý? Quản lý như thế nào? Hiện nay chưa có ai quản lý, chưa có cơ quan chức năng nhà nước nào đảm đương nhiệm vụ này. Tôi đánh giá cao Tổng cục DS-KHHGĐ đã chủ động tổ chức hội thảo về vấn đề này. Chúng ta thấy rằng, nếu sử dụng bao cao su kém phẩm chất, không đảm bảo chất lượng thì không những không mang lại chất lượng cuộc sống tốt mà còn gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tham gia cuộc hội thảo này còn có ông Arthur Erken - Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA) tại Việt Nam. “Cùng với đại diện các bộ, ban ngành liên quan, các vụ/cục khác của Bộ Y tế, các đối tác quốc tế và trong nước, tôi xin ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của Ban Điều phối chương trình tổng thể BCS và Nhóm hỗ trợ kỹ thuật trong việc triển khai Chương trình hành động triển khai Chương trình tổng thể về BCS (CCP) giai đoạn 2011-2020, bắt đầu từ giữa năm 2011” – ông Arthur Erken phát biểu. Ông Arthur Arken cũng bày tỏ sự vui mừng trước nhiều tiến bộ của Bộ Y tế trong việc cải thiện chất lượng điều phối các vấn đề liên quan đến BCS của Việt Nam. Ông nói: “Hôm nay, chúng ta sẽ cùng xem xét các dẫn chứng về chất lượng BCS nam trên thị trường “tự do” và thực trạng quản lý chất lượng BCS, cũng như những giải pháp cần triển khai ngay trong năm 2014”. Nhiều đại diện các công ty sản xuất BCS cũng đưa ra những nhận xét, đánh giá của mình về những vấn đề về kiểm soát chất lượng của BCS tại Việt Nam khi tham dự hội thảo lần này. Ông David Whybrew, đại diện Công ty Crown Agents khi trả lời các câu hỏi của PV tại hội thảo cho biết, “Ở Anh,bao cao su phải tuân theo các tiêu chuẩn của một hệ thống mang tên British Standards. Trên mỗi bao bì loại sản phẩm này đều có các ô đánh dấu để người mua biết được bao cao su họ dùng đáp ứng được bao nhiêu tiêu chuẩn chất lượng của British Standard. Về góc độ quản lý, cơ quan y tế chịu trách nhiệm lĩnh vực này.” Trong phần thảo luận tại hội trường, các đại biểu đều cho rằng, việc kiểm soát bao cao su trên thị trường tự do là rất cần thiết và cần được triển khai sớm. Theo kết quả khảo sát của công ty Crown Agents cho thấy có khoảng 26% BCS trên thị trường tự do chưa đạt chất lượng tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP HCM, Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ tin cậy khảo sát đánh giá của tổ chức Crown Agents do UNFPA lựa chọn. Kết luận tại Hội thảo, TS Dương Quốc Trọng đánh giá cao nghiên cứu của tổ chức Crown Agents. Theo đó, Bộ Y tế cần cho sửa đổi, bổ sung Thông tư 44 đưa BCS vào danh mục sản phẩm hàng hóa có khả năng gây mất an toàn. Cần xây dựng thông tư liên bộ Bộ Y tế - Bộ Công Thương quản lý chất lượng BCS từ khâu nhập khẩu đến quản lý sản phẩm trên thị trường.

An ninh thủ đô

Cặp song sinh dính nhau sắp được tách rời

Mới đây Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận thêm một cặp song sinh dính nhau phần bụng là cháu Nguyễn Quang A. và Nguyễn Quang N. (ở Yên Bái) vào chăm sóc. Hôm qua, 1-4, cặp song sinh này đã được chuyển tới Bệnh viện Hữu Nghị chụp CT 64 dãy, kết quả cho thấy, 2 bé dính nhau lồng ngực và ức với diện tích dính khá rộng, có riêng gan, đường mật, có 2 quả tim riêng, không bị dính màng tim mà chỉ dính nhau phần da, cơ xương. Dựa vào hình ảnh cho thấy việc tách rời 2 cháu sẽ không quá phức tạp. Dự kiến trong ca mổ, các bác sĩ sẽ vừa mổ vừa bơm thuốc cản quang chụp song song để có phương án cập nhật.

Nan giải chuyện giảm tải

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch công tác y tế năm 2014, Bộ Y tế cho biết, về cơ bản đã hoàn thành 18/18 chỉ tiêu Chính phủ giao. Nước ta được Liên hợp quốc đánh giá là một điểm sáng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về y tế, bao gồm giảm suy dinh dưỡng trẻ em, phòng, chống HIV/AIDS, các bệnh dịch lây lan… Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thừa nhận, khả năng đáp ứng của hệ thống y tế còn hạn chế dẫn đến tình trạng bệnh viện quá tải, chất lượng chăm sóc chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Chi phí cho dịch vụ y tế ngày càng lớn, trong khi đầu tư còn thấp. Theo khuyến nghị của WHO, tỷ lệ giường bệnh phải đạt 39 giường/vạn dân, trong khi Việt Nam mới chỉ đạt 22,5 giường bệnh/vạn dân. Hầu hết các BV đều có công suất sử dụng giường tối đa, tình trạng bệnh nhân nằm ghép còn phổ biến ở khá nhiều bệnh viện. Cơ sở vật chất tuyến cơ sở xuống cấp, trang thiết bị lạc hậu, thiếu và không đồng bộ ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ y tế. Hiện cả nước có 1.200 bệnh viện công với tổng số 215.000 giường bệnh, trong khi tỷ lệ giường bệnh của 170 BV tư nhân chỉ chiếm 4,2%. Nếu đặt vấn đề giảm tải nhờ bệnh viện tư “gánh đỡ” thì cũng khó khả thi. Nguyên nhân là nhân lực thiếu và yếu, chi phí khám chữa bệnh cao. Để phối hợp giữa bệnh viện nhà nước và bệnh viện tư nhân thực hiện Đề án giảm tải bệnh viện, giải pháp cơ học là tăng giường bệnh. Bên cạnh đó, Bộ Y tế kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước huy động 1 tỷ USD xây dựng 5 bệnh viện tuyến cuối và các bệnh viện tư nhân. Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, tổng lượt khám bệnh ngoại trú của các BV tư chỉ bằng 6,7% so với các bệnh viện công. Số bệnh nhân nội trú tại các bệnh viện tư chỉ chiếm khoảng 6%, công suất sử dụng giường bệnh mới đạt 21,6%, cá biệt có bệnh viện chỉ đạt 5%. So sánh với một số nước láng giềng, trung bình một BV có cùng đội ngũ y, bác sỹ, thì 1 năm họ chữa trị khoảng 1.000 ca bệnh, còn ở Việt Nam phải giải quyết gấp 8 lần con số đó trong năm 2013. Với số lượng bệnh nhân đông như vậy, thật khó đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh. Hơn thế, một phòng bệnh hơn chục mét vuông mà chứa tới hơn hai chục bệnh nhân, còn ở các nước chỉ có 4-5 bệnh nhân, làm sao tránh được sai sót, sai lầm. Còn một yếu tố hết sức quan trọng là đội ngũ bác sĩ giỏi ở các nước gần ta không phải là quá nổi trội, xuất sắc. Song sự đồng đều về trình độ chung lại cao hơn nhiều do chất lượng đào tạo ở các trường đại học y, vì vậy chất lượng điều trị của bác sĩ ở tất cả bệnh viện các tuyến đồng đều, đảm bảo. Vấn đề giảm tải BV là rất nan giải. Thực tế, ngay cả những BV tuyến Trung ương đã “bắt tay” hợp tác công-tư với bệnh viện tư nhân chỉ mới dừng ở mức hỗ trợ chuyên môn như xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán. Không thể cho bác sĩ giỏi của bệnh viện công sang bệnh viện tư “mổ thuê”, vì phải bảo đảm nhân sự giỏi phục vụ nhu cầu của đa số người bệnh. Trong khi đó, ở bệnh viện tư chủ yếu là cán bộ y tế quản lý đã nghỉ hưu hoặc bác sĩ trẻ chưa tìm được việc, ký hợp đồng.

Khám phá

Cứu sống bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng chùa

Chiều 1/4, bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Điều dưỡng trưởng phòng Hồi sức sơ sinh, Khoa Nhi, BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết, bệnh viện đang theo dõi và chăm sóc một bé trai sơ sinh nặng 2,3kg bị bỏ rơi trước chùa Quan Châu. Trước đó, sư cô Minh Tịnh, trụ trì chùa Quan Châu (Hòa Vang, Đà Nẵng) cho biết, vào lúc 10h trưa ngày 28/3, một ni cô trên đường đi học về đã nghe tiếng khóc phát ra từ một thùng giấy để trước cổng chùa. Mở thùng giấy ra, ni cô này phát hiện một bé trai sơ sinh trong tình trạng sức khỏe yếu, khắp người còn dính đầy máu. Ngay lập tức, bé trai được sư cô Minh Tịnh đưa đi cấp cứu tại BV Phụ sản-Nhi Đà Nẵng. Bé trai sơ sinh được đưa đến bệnh viện trong tình trạng suy dinh dưỡng bào thai, rốn còn rỉ máu. Các bác sĩ đã hồi sức kịp thời, tiêm thuốc đề kháng và tiêm Vitamin K chống băng huyết ở rốn cho bé. Hiện bé đang được theo dõi và chăm sóc sức khỏe của bé đã có tiến triển tốt.

Người bệnh nặng sẽ được giảm viện phí

"Trường hợp bệnh nặng chịu chi phí lớn như ung thư, can thiệp tim mạch, ghép tạng hay chạy thận nhân tạo... giảm bớt nhiều khoản chi y tế”.

Bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế

Tại Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT hôm nay (2/4), nhiều ý kiến thống nhất quan điểm nên bắt buộc người dân tham gia bảo hiểm y tế. Bà Tống Thị Song Hương- Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế cho biết, bắt buộc toàn dân tham gia BHYT là một điểm mới của Dự thảo sửa đổi. Theo bà Hương, để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân cần phải quy định bắt buộc tham gia đối với tất cả các đối tượng, Nhà nước sử dụng cơ chế hỗ trợ ngân sách trực tiếp cho một bộ phận người dân tham gia, cũng như cơ chế chính sách về giá dịch vụ y tế để thúc đẩy toàn dân tham gia BHYT. Bà Hương cho biết, quy định tham gia BHYT bắt buộc là đề cao tính pháp lý nhằm gắn trách nhiệm của mọi người dân. “Nếu không quy định bắt buộc thì sẽ có nhiều nhóm đối tượng, nhất là các đối tượng khỏe mạnh, có thu nhập cao sẽ không tham gia và như vậy, không giải quyết được tình trạng “lựa chọn ngược” chỉ có người ốm mới tham gia”, bà Hương nói. Đồng tình với việc bắt buộc toàn dân tham gia BHYT, ông Nguyễn Văn Tiên- Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội nêu ý kiến: Quy định bắt buộc người dân tham gia là phù hợp với chủ trương chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Người tai nạn giao thông sẽ được miễn viện phí

Theo bà Hương, Dự thảo sửa đổi ra lần này, quyền lợi của người tham gia BHYT được nâng lên đáng kể, nhất là đối tượng người nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng...Đặc biệt, BHYT sẽ thanh toán cho bệnh nhân tai nạn giao thông cho dù bệnh nhân vi phạm luật giao thông. Bên cạnh đó, người tham gia bảo hiểm từ 5 năm liên tục và có số tiền chi trả khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ bản sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh thay vì 80% như hiện nay. Theo bà Hương, với quy định mới này sẽ giúp người bệnh đặc biệt là các trường hợp bệnh nặng chịu chi phí lớn như ung thư, can thiệp tim mạch, ghép tạng hay chạy thận nhân tạo... giảm bớt nhiều khoản chi y tế”. Theo dự thảo Luật BHYT sửa đổi, cũng sẽ mở rộng phạm vi thanh toán cho các trường hợp như: Tự tử, tự gây thương tích, bệnh nhân bị tai nạn giao thông. Bà Hương cũng cho biết, song song với việc nâng mức hỗ trợ chi phí về bảo hiểm y tế cho những đối tượng nêu trên. Dự thảo cũng quy định việc giảm thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân trái tuyến. Ngoài ra, Dự thảo còn mở rộng phạm vi thanh toán đối với loại bệnh này; theo đó, trẻ dưới 6 tuổi sẽ được thanh toán 100% khi điều trị cận thị, lác và tật khúc xạ như các loại bệnh khác. Nếu thực thi, hàng ngàn trẻ có cơ hội được tiếp cận dịch vụ y tế, chữa trị bệnh, có cơ hội giữ được “đôi mắt sáng”. 

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Bệnh viện quận nối cánh tay gần đứt lìa

Ngày 1-4, tin từ khoa Chấn thương-Chỉnh hình BV quận Bình Tân (TP.HCM) cho biết nơi đây vừa nối thành công cẳng tay phải bị dập nát, gần đứt lìa cho một nam thanh niên bị tai nạn giao thông. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, chỗ nối hồng hào, cánh tay bắt đầu có cảm giác và cử động nhẹ được. Như vậy, sau khi được chuyển giao kỹ thuật từ BV Chấn thương-Chỉnh hình TP.HCM, BV quận Bình Tân đã thực hiện được những kỹ thuật khó, cứu nhiều bệnh nhân mà không cần phải chuyển lên tuyến trên như trước đây.

Mổ bệnh nhân từ xa

Với Hệ thống hội chẩn y tế trực tuyến Bách khoa, các bệnh viện tuyến trên giờ đây đã có thể dễ dàng hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện tuyến dưới trong các trường hợp cần chữa trị tại chỗ. Cuối tháng 3-2014, một cụ bà 81 tuổi trượt chân bị gãy cổ xương đùi trái, phải mổ thay khớp háng nhân tạo tại BV Nhân dân 115. Điều đặc biệt là một nhóm người tại ĐH Bách khoa đã chứng kiến được ca mổ này nhờ Hệ thống hội chẩn y tế trực tuyến Bách khoa (hệ thống). Với hệ thống này, tại bất cứ nơi nào có kết nối Internet thì việc tham gia hội chẩn, quan sát trực tiếp quá trình phẫu thuật, xem hình ảnh chẩn đoán DICOM, nói chuyện với ê-kíp mổ… là chuyện trong tầm tay. Sắp tới đây, các bệnh viện tuyến dưới của BV Nhân dân 115 như BV quận 7, BV quận 12, BVĐK tỉnh Cà Mau… sẽ được trang bị hệ thống này. Nhờ đó bệnh nhân sẽ sớm được cấp cứu, chữa trị tại chỗ mà không cần chuyển lên tuyến trên. Điều này vừa giúp giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, vừa tiết kiệm đáng kể cho gia đình bệnh nhân so với việc phải nhập viện tại TP.HCM.

Hỗ trợ công tác đào tạo

Tại một số BV, hỗ trợ đào tạo chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ tuyến dưới cũng là một trong các nhiệm vụ mà các bác sĩ tuyến trên phải thực hiện. Việc này tiêu tốn nhiều thời gian, nhân lực nhưng hiệu quả có khi không cao vì những khó khăn khách quan. Việc bác sĩ xuống tuyến dưới nhưng gặp phải những ca cấp cứu không thuộc chuyên môn của mình thì dù muốn cũng khó mà hỗ trợ. Bác sĩ nội khoa gặp ca cấp cứu chấn thương sọ não là một ví dụ. Thậm chí, ngay cả khi gặp ca cấp cứu đúng chuyên môn thì với một ê-kíp mổ đứng xung quanh, nhiều bác sĩ khác muốn xem kỹ thuật phẫu thuật để học hỏi thì việc quan sát cũng đã khó khăn. ThS Nguyễn Chí Ngọc, giảng viên ngành điện tử-viễn thông (ĐH Bách khoa), cho biết khi dùng hệ thống này, chi tiết ca mổ, kỹ thuật mổ, cận cảnh vết mổ đều được ghi hình và lưu lại. Ngay cả việc mổ nội soi, vi phẫu thần kinh thì hệ thống cũng truyền tải được. Đây là nguồn tài liệu thực hành quý giá mà bác sĩ BV tuyến dưới có thể truy cập vào hệ thống để nâng cao trình độ chuyên môn. Các bác sĩ tuyến trên tuy vẫn cần xuống tận nơi để hỗ trợ đào tạo cho một số trường hợp nhưng số lần đi lại chắc chắn sẽ giảm đi nhiều. TS-BS Nguyễn Đình Phú, PGĐ BV Nhân dân 115, cho rằng thông qua hệ thống việc đào tạo chuyên môn cho bác sĩ tuyến dưới sẽ hiệu quả hơn. Khi BS tuyến dưới có tay nghề vững thì việc giảm tải cho tuyến trên là điều hiển nhiên.

Chi phí thấp cho giải pháp tổng thể

Thực ra hội chẩn trực tuyến từng được nhiều bệnh viện tổ chức thực hiện. Ví dụ ca mổ tách song sinh ở BV Việt Đức, các ca mổ tại BV Quân y 108, BV Chợ Rẫy… Tuy nhiên, các kỹ thuật hỗ trợ cho việc hội chẩn này còn riêng lẻ và chỉ đơn thuần là video conference hoặc broadcast một ca mổ đặc biệt. Hoặc là xem kết quả chẩn đoán hình ảnh DICOM trực tuyến mà chưa phải là một giải pháp tổng thể phục vụ hội chẩn đa bệnh viện. Và một điều quan trọng là các kỹ thuật trên được sử dụng tại các bệnh viện là sản phẩm của nước ngoài với chi phí rất cao. Trong y khoa, có những trường hợp như đột quỵ, nhồi máu cơ tim… cần phải được phẫu thuật xử lý trong ba tiếng đồng hồ, nếu để quá lâu (do phát hiện trễ, tập hợp bệnh án, di chuyển bệnh nhân) thì dù ca mổ có thành công vẫn ít nhiều để lại di chứng. Nếu ứng dụng hệ thống ở nhiều bệnh viện, với những trường hợp này, khi cần hỗ trợ chuyên môn của bác sĩ bệnh viện tuyến cuối thì các bác sĩ ấy chỉ cần vào hệ thống là có thể đọc được ngay hồ sơ bệnh án, kết quả chẩn đoán hình ảnh DICOM, kết quả xét nghiệm máu… mà không mất thời gian chờ in phim, lấy kết quả xét nghiệm, tập hợp hồ sơ bệnh án, chuyển hồ sơ đi. Với hệ thống Bách Khoa, hồ sơ bệnh án có thể được đọc trực tuyến nhờ kết nối được với các máy chẩn đoán như máy chụp X-quang, máy chụp CT, MRI, hệ thống xét nghiệm… Cũng thông qua hệ thống, bác sĩ BV 115 và bác sĩ tuyến dưới có thể nhìn thấy nhau, trao đổi chuyên môn phục vụ ca mổ kịp thời.

Lọc máu liên tục cứu bệnh nhi bị rối loạn chuyển hóa bẩm sinh

Ngày 1-4, BS Nguyễn Ngọc Khánh, khoa Nội tiết-Chuyển hóa-Di truyền, BV Nhi trung ương (Hà Nội), cho biết lần đầu tiên BV Nhi trung ương thực hiện thành công lọc máu liên tục cứu sống hai cháu bé sơ sinh bị mắc bệnh rối loạn chuyển hóa chu trình ure, acid hữu cơ. Bệnh nhi Phạm Thị H., nhập viện lúc bảy ngày tuổi với lý do bú kém và li bì. Sau 10 ngày, bé xuất hiện cơn tím tái ngừng thở rồi hôn mê sâu, xét nghiệm thấy ammoniac máu tăng cao 1.748 mg/dl và 3.000 mg/dl (bình thường < 200 mg/dl). Được chẩn đoán là rối loạn chuyển hóa acid hữu cơ, ngay lập tức bệnh nhi đã được lọc máu liên tục trong ba ngày. Bệnh nhi thứ hai là Nguyễn Văn C., khi sinh hoàn toàn bình thường, sang ngày thứ tám thì bú ít sau đó nhanh chóng đi vào hôn mê sâu chỉ trong vòng 12 giờ. Xét nghiệm ammoniac máu tăng nhanh từ 415 mg/dl đến 1.225 mg/dl. Được chẩn đoán rối loạn thiếu hụt chu trình ure, bệnh nhân cũng nhanh chóng được lọc máu liên tục trong 10 ngày. Hiện cả hai bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, tinh thần phát triển tốt. Theo BS Khánh, tiền sử gia đình hai bệnh nhi đều có trẻ tử vong sau khi sinh ít ngày mà không rõ nguyên nhân. Trước đây khi chưa áp dụng lọc máu liên tục thì tất cả bệnh nhi hôn mê sâu do tăng ammoniac máu, rối loạn chuyển hóa bẩm sinh đều tử vong.

Cứu một trường hợp vỡ thai ngoài tử cung

Trưởng khoa Sản BV quận 6 (TP.HCM), BS Võ Thị Tam, cho biết đã mổ cấp cứu bệnh nhân Trần Thị Thiện (34 tuổi, An Giang, tạm trú quận 6, TP.HCM) trong ngày 2-4 vì bị vỡ thai ngoài tử cung, cơ thể mất 1,5 lít máu. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã xuất viện. Trước đó vài ngày, bệnh nhân được cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, người xanh xao, huyết áp thấp. Kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân có thai ngoài tử cung, nằm trong vòi trứng đoạn giáp tử cung (đoạn kẽ) bảy tuần tuổi và đã bị vỡ. Theo BS Tam, bệnh nhân được mổ cấp cứu lấy thai, cắt đoạn vòi trứng bị vỡ. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã hút ra 1,5 lít máu bị chảy ra trước đó, đồng thời truyền dịch và 750 ml máu. Trường hợp thai ngoài tử cungnằm ở đoạn kẽ bị vỡ sớm là rất hiếm gặp, vì đoạn này rất dày và thông thường khi thai lớn mới vỡ được. Được biết tổng chi phí cho ca phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân Thiện là 7 triệu đồng nhưng hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn, không có tiền trả. BV quận 6 đã giảm cho bệnh nhân 1 triệu đồng, số còn lại các bác sĩ kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ.

TP.HCM: Bệnh lây nhiễm tăng nhanh

Theo cơ quan chức năng, nếu địa phương chủ động phòng, chống thì có thể khống chế được dịch bệnh. Tại buổi họp giữa Sở Y tế TP.HCM và các trung tâm y tế dự phòng quận, huyện được tổ chức vào sáng 2-4, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, nhận định hầu hết 24 quận, huyện đều “dính” một trong các bệnh lây nhiễm như sốt xuất huyết, tay-chân-miệng, thủy đậu và sởi. Để ngăn chặn dịch bệnh rất cần sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và ý thức người dân.

Bệnh nào cũng tăng

Tính riêng bệnh SXH, từ đầu năm 2014 đến ngày 23-3, TP có hơn 2.180 ca mắc bệnh, con số cùng kỳ năm 2013 là gần 1.730 ca. “Bệnh đang trong giai đoạn giảm theo mùa. Tuy nhiên, đầu tháng 3 sốt xuất huyết lại tăng đột biến ở mức cảnh báo, đặc biệt tại các quận 1, 6, Thủ Đức và huyện Bình Chánh” - BS Dũng lưu ý. Đối với bệnh tay-chân-miệng, TP.HCM ghi nhận gần 1.880 ca mắc tính từ đầu năm đến ngày 23-3, cũng cao hơn so với cùng kỳ năm 2013 (hơn 1.450 ca mắc). Bệnh có chiều hướng tăng từ đầu tháng 3 ở hầu hết các quận, huyện và dự kiến tiếp tục tăng trong tháng 4 năm nay. So với tháng 2 các quận, huyện có con số tăng đáng lo ngại là quận 8, 9, 10, 11, 12, Tân Phú, Bình Tân, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Chánh.2 bệnh truyền nhiễm khác là bệnh sởi và thủy đậu, tính đến ngày 23-3 đã lần lượt có trên 600 và gần 370 ca mắc bệnh. Trong khi con số cùng kỳ năm 2013 là 1 và 115 ca. Như vậy, số ca mắc bệnh sởi trong ba tháng đầu năm 2014 đã tương đương số của cả năm 2013 và tăng nhanh ở nhiều quận, huyện tính riêng trong tháng 3. “So với các năm trước, bệnh thủy đậu tăng rất nhiều. Việc kiểm soát bệnh có nhiều trở ngại do không có vaccine phòng bệnh từ cuối 2013” - BS Dũng nói thêm.

Địa phương phải chủ động chống dịch

Khu phố 7 của phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú là một trong những điểm nóng về sốt xuất huyết trong nhiều năm qua. Tin vui là phường đã tìm ra được nguyên nhân và xử lý tốt để khống chế dịch bệnh. Bà Nguyễn Thị Nam Phương, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Có một chủ đầu tư định xây dựng trường học trên địa bàn khu phố 7 nên đã tiến hành đóng hơn 400 ống bê tông rộng 30 cm, sâu khoảng 15 m để gia cố nền. Tuy nhiên, do vướng thủ tục nên công trình đã ngưng thi công từ năm 2010 đến nay. Toàn bộ các ống bê tông đó bị đọng nước quanh năm, tạo điều kiện thuận lợi cho lăng quăng phát triển và gây bùng phát sốt xuất huyết”. Giữa tháng 3-2014, UBND phường Phú Thọ Hòa đã tập trung mọi nguồn lực, tổ chức san lấp hoặc tráng kín toàn bộ miệng ống, chặn đứng môi trường sinh sống của lăng quăng. “Từ đầu năm 2014 đến giữa tháng 3 đã xảy ra 12 ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn phường. Tuy nhiên, sau khi xử lý các ống bê tông đọng nước thì bệnh sốt xuất huyết không thấy xuất hiện nữa” - bà Phương cho biết thêm. Với dân số khoảng 120.000 người, phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) được xem là một trong những địa phương cấp phường đông dân nhất nên rất dễ xảy ra dịch bệnh nếu chính quyền và người dân lơ là. “UBND phường đã vận động toàn bộ tổ chức chính trị tham gia và giám sát hoạt động phòng, chống bệnh tại các điểm dễ xảy ra dịch như nhà trọ, nhà trẻ, trường học... Các điểm nói trên luôn được vệ sinh sạch sẽ và có kế hoạch khử trùng. Các trường hợp nghi vấn nhiễm bệnh đều được tổ dân phố, ban điều hành khu phố, nhà trường nắm bắt và nhanh chóng báo cáo để y tế địa phương kịp thời xử lý” .

Sống mới

Bộ trưởng Y tế “không dám hứa” giải quyết được vấn nạn ngành y

Chiều 1/4, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có phiên trả lời chất vấn của các đại biệu Quốc hội liên quan đến các vấn đề “nóng” trong ngành y như y đức, giá thuốc chữa bệnh....Trong phiên chất vấn, tuy Bộ trưởng đã thẳng thắn thừa nhận những bất cập còn tồn đọng trong ngành nhưng vẫn còn nhiều vấn đề Bộ trưởng mới đề cập một cách chung chung, chưa có hướng giải quyết cụ thể, trọng tâm và cũng chẳng dám hứa có giải quyết nổi hay không. Trong phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thừa nhận tồn tại vấn đề trên ở một số nơi có sự phân biệt giữa khám BHYT và khám dịch vụ. Nguyên do là do bên BHYT thì đông bệnh nhân, mức chi trả do bảo hiểm quy định và có hạn chế nhất định trong khi bên dịch vụ thì cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tốt hơn. Ngoài ra thái độ phục vụ của cán bộ y tế có sự khác biệt giữa 2 bên cũng khiến dư luận bức xúc. Bộ trưởng đã đưa ra hướng giải pháp đòi lại “công bằng” cho người khám BHYT bằng cách nếu thái độ phục vụ dân không cải thiện thì bên BHXH sẽ không ký với bệnh viện nữa. Thế nhưng thời gian thực hiện được điều này thì Bộ trưởng lại chưa đề cập tới vì để thực hiện được việc này cần có lộ trình, phụ thuộc vào cơ chế tài chính và những bước chấn chỉnh về y đức. Trả lời thắc mắc của đại biểu Nông Thị Ngọc Hạnh (Đắk Nông) về hiện tượng nhập trang thiết bị y tế kém chất lượng đã qua sử dụng từ nước ngoài, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định đây là hình thức gian lận thương mại tồn tại từ lâu nay. Các doanh nghiệp đã “lách luật” ở khâu thông quan tại hải quan khi tự khai báo trên làn xanh để không bị kiểm tra. Hướng giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng cũng chỉ đưa ra đề xuất ngăn chặn bằng cách phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hải quan và các cơ quan ban ngành, kiểm tra tất cả các trang thiết bị chăm sóc sức khỏe, không phân biệt luồng xanh hay luồng đỏ nhưng cũng chưa cho biết cụ thể khi nào thì triển khai, tiến hành biện pháp này. Về nguyên nhân dẫn đến những sai phạm liên tiếp xảy ra trong ngành y thời gian qua, gây bức xúc trong dư luận, Bộ trưởng Y tế cho biết có hai nguyên nhân chính đó là do tai biến y khoa và do tiêu cực. Trả lời câu hỏi khi nào loại bỏ được tình trạng sai sót nghiêm trọng trong khám chữa bệnh có nguyên nhân từ y đức kém, Bộ trưởng cho biết không dám hứa là khi nào chấm dứt tình trạng này, mà chỉ có thể hạn chế bớt bằng các phương pháp như ra các văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường công tác thanh kiểm tra, giáo dục và phối hợp chặt chẽ giữa người bệnh, gia đình và bệnh viện. Bên cạnh đó, xử lý nghiêm khắc tất cả các sai sót, chẳng hạn như vụ BV Hoài Đức đã được tòa án xử lý; vụ 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B đã giao cho Bộ Công an xử lý và đã có kết luận là do nữ y tá tiêm nhầm thuốc...Tuy nhiên, với cách giải quyết trong vụ Hoài Đức (mức phạt đối với các bị can hầu hết là được hưởng án treo) đã khiến nhiều người cho rằng cách xử lý đối với vụ việc còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe để ngăn chặn các tiêu cực xảy ra. Một vấn đề khác cũng được dư luận hết sức quan tâm là việc giá thuốc còn cao. Bộ trưởng Y tế cho biết sau khi Bộ ban hành 2 thông tư về quản lý giá thuốc và đấu thầu thuốc, tình hình có những biến chuyển khả quan như tại 7 tỉnh thành thì mặt bằng giá thuốc giảm 20 – 30% so với giai đoạn trước; tỷ lệ sử dụng thuốc nội tăng lên gấp đôi… Bộ trưởng cho rằng sau khi Luật Dược được thông qua với nhiều giải pháp về đấu thầu thuốc, người dân sẽ được sử dụng thuốc với giá cả hợp lý hơn nữa. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn tỏ ra nghi ngại với ý kiến của Bộ trưởng khi trước đó hàng loạt nghị định, thông tư đã được đưa ra nhằm chấn chỉnh nhưng thị trường thuốc vẫn luôn trong tình trạng “loạn giá”, giống như “ngựa bất kham”. Thực chất, người dân vẫn chờ đợi ngành y quyết liệt hơn trong cách xử lý vấn nạn của ngành mình, nhưng với cách trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đủ thấy mọi vấn đề tiêu cực đều được nhìn thấy rõ nét, còn giải quyết được hay không thì chẳng ai dám hứa.

Vietnamnet

Bộ trưởng Y tế: Sẽ “xóa sổ” bác sỹ chuyên tu

Theo Bộ trưởng khẳng định số lượng bác sỹ, dược sỹ sẽ tăng mạnh so với trước đây song chất lượng sẽ được siết chặt, dần tiến tới “xóa sổ” bác sỹ chuyên tu. Trả lời chất vấn của các ĐBQH chiều 1/4, Bộ trưởng Y tế cho biết với quy mô đào tạo như hiện nay thì thời gian tới số lượng bác sỹ, dược sỹ sẽ tăng lên rất nhiều. Vấn đề là chất lượng, sắp tới Bộ sẽ siết chặt hơn quy mô đào tạo. “Dạng đào tạo bác sỹ liên thông (chuyên tu) chúng tôi sẽ hạn chế dần, tiến tới không đào tạo hình thức này nữa để tập trung đào tạo chính quy. Giai đoạn vừa qua duy trì hình thức này vì nếu không sẽ không có bác sỹ cho tuyến huyện, xã. Việc dừng này cũng phải có lộ trình để không gây xáo trộn”. Theo bà Tiến, năm 2015, số DS, BS ra trường sẽ tăng gần gấp đôi những năm trước. Bà lo “thừa” nhân lực ở tuyến trên vì ra trường không ai muốn về tuyến dưới.

Chọn Bộ trưởng Tiến, không chọn Bộ trưởng Tuấn Anh!

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó chủ nhiệm UB Kinh tế QH cho biết nếu UBTVQH tổ chức “trưng cầu ý dân” thì ông sẽ chọn Bộ trưởng Tiến thay vì Bộ trưởng VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh. Theo ông Phúc, hiện Chính phủ đang bàn rất sôi nổi về việc trong tình hình hiện tại nên đầu tư cho ASIAD hay nên dành nguồn lực đầu tư cho các lĩnh vực khác thiết thực hơn. “Nếu được lựa chọn, cá nhân tôi nghĩ cần tiếp tục đầu tư cho ngành y tế. Nhưng qua ý kiến cử tri tôi thấy đầu tư chưa đồng bộ. Chúng ta đầu tư được bệnh viện thì thiếu thiết bị, có thiết bị rồi thì thiếu bác sỹ. Nhiều địa phương được trang bị thiết bị hiện đại thì bác sỹ hầu như không dùng được. Phải cải thiện thế nào?”, ông Phúc hỏi. Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Thế Phương, trong 3 năm qua, tổng nguồn vốn đầu tư trong lĩnh vực y tế đã lên tới 30.591 tỷ đồng

“Không thể nói giá thuốc quá cao”

Dẫn lại ý kiến của Thủ tướng cho rằng “phải kéo được giá thuốc ở các bệnh viện xuống, không thì dân khổ quá”, ĐB Hà Thị Lan (Bắc Giang) hỏi Bộ trưởng Y tế về những giải pháp “hạ nhiệt” mặt hàng đặc biệt này. Bà Tiến khẳng định “giá thuốc ở Việt Nam đã ổn định trong một thời gian dài”, thấp hơn tốc độ tăng CPI, đứng thứ 9/11 mặt hàng thiết yếu. Tổ chức Y tế thế giới đánh giá biệt dược ở VN có mức tăng trung bình. So với các thuốc ở Trung Quốc với Thái Lan thì thuốc ở VN có giá “thấp hơn”. “Cho nên không thể nói là giá thuốc Việt Nam quá cao”, Bộ trưởng khẳng định. Việc ban hành thông tư đấu thầu và quản lý giá thuốc đã mang lại những dấu hiệu “tích cực” như tiền mua thuốc (BHYT) giảm 15-30% so với giai đoạn trước; Tỷ lệ sử dụng thuốc nội tăng gấp đôi so với 2013 mà chất lượng vẫn đảm bảo vì trước khi lưu hành đã được kiểm định chặt chẽ. Hiện Luật đấu thầu sửa đổi cũng có riêng một chương về đấu thầu thuốc. Khi trình luật Dược sửa đổi ra QH vào kỳ họp tới, sẽ có đột phá trong cơ chế quản lý và đấu thầu thuốc.

Y đức chưa có chuyển biến lớn

Nhận được nhiều câu hỏi về giải pháp đột phá cải thiện y đức cũng như giảm tai biến, Bộ trưởng Y tế nói đây là vấn đề cả ngành trăn trở và đã có nhiều giải pháp khắc phục song chưa có chuyển biến lớn. Với tai biến y khoa gây bức xúc trong dư luận, bà Tiến nói có những tình huống y học cũng bất lực, đó là tai biến do khách quan. Còn do chủ quan, tiêu cực như do thiếu đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp… thì Bộ Y tế chưa dám hứa bao giờ chấm dứt hoàn toàn mà chỉ chỉ có cách hạn chế bớt. Phát biểu chốt buổi chất vấn Bộ trưởng Y tế, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chỉ ra những thách thức mà ngành Y đang phải đối mặt như quá tải, nhân lực thiếu hụt, đặc biệt là y đức xuống cấp vì “những sự việc vừa rồi không phải do kỹ thuật, do thiếu cái này cái kia mà là do đạo đức”. Theo Chủ tịch QH, phải giải quyết những thách thức trên bằng con đường kinh tế thị trường định hướng XHCN - phát triển ngành y với nguyên tắc ngang giá để tạo lực cạnh tranh, không thể để quá tải bệnh viện mà cứ đòi hỏi y đức.

Vnmedia

3 trẻ tử vong đúng là do tiêm nhầm thuốc

Trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ QH chiều nay 1/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết công an Quảng Trị kết luận 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin ở Quảng Trị vào tháng 7/ 2013 là do bị tiêm nhầm thuốc.  Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, theo sự khai nhận của cán bộ tiêm là Nguyễn Thị Thuận và sau nhiều tháng Công an tỉnh Quảng Trị tiến hành điều tra đã kết luận, Nguyễn Thị Thuận đã lấy nhầm 3 lọ thuốc giống 3 lọ vắc-xin để tiêm cho cháu bé do không làm đúng quy trình chuyên môn đã được quy định. Về các tai biến nói chung, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, tai biến y khoa là khó tránh khỏi và “còn chữa bệnh thì còn tai biến” và “hàng mấy trăm năm nữa cũng vẫn có” và có những sai sót nền y học không thể khăc phục được. Theo bộ trưởng, ngay cả ở Mỹ,  tử vong do tai biến y khoa là 120.000 người/1 năm và các vụ án dân sự tồn đọng nhiều nhất là về tai biến y khoa. “Càng phát triển thì lại càng phát sinh những tai biến ở trình độ cao.” Bộ trưởng cho biết. Về những sai sót do đạo đức nghề nghiệp, thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu đòi hỏi, tắc trách để tai biến xảy ra, bộ trưởng cũng cho biết, không dám nói là bao giờ chấm dứt nhưng sẽ “cương quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ thiếu phẩm chất đạo đức”.

Ngạc nhiên về sự thay đổi tích cực

Trong khi các đại biểu phản ánh về việc bất bình đẳng giữa bệnh nhân bảo hiểm y tế và bệnh nhân dịch vụ, thì Bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến cũng thừa nhận ở một đôi nơi có khác biệt. Tuy nhiên, bà Bộ trưởng giải thích, đó là do bên bảo hiểm đông bệnh nhân, mức chi trả chỉ được theo bảo hiểm quy định, với giá dịch vụ, giá phòng rất thấp… trong khi đó, bên dịch vụ cơ sở tốt hơn, khang trang hơn, có máy lạnh…đã tạo nên sự khác biệt.  "Tuy nhiên, tôi đồng ý với ý kiến của đại biểu và nhân dân bức xúc, đó là có phần thái độ của cán bộ y tế. Cái này nằm trong y đức." Bộ trưởng nói và cho biết, sắp tới sẽ ra những quy định, nếu bệnh viện còn có hiện tượng đó thì bảo hiểm xã hội sẽ không ký với các bệnh viện này và sẽ không có bệnh nhân. "Khi không có bệnh nhân thì bệnh viện tồn tại cũng sẽ không để làm gì. Nhưng lộ trình đó phụ thuộc vào cơ chế tài chính." - Bộ trưởng nói. Để giải quyết thủ tục phiền hà đối với bệnh nhân bảo hiểm, Bộ trưởng Y tế cho biết đã ra các văn bản yêu cầu cải cách và nâng cấp toàn bộ khoa khám bệnh để phục vụ cho bệnh nhân bảo hiểm. Theo đó, tăng thêm chỗ ngồi, mở thêm khoa khám bệnh, lấy số điện tử, rút từ 9 chữ ký còn 6 chữ ký và 12 quy trình còn 6 quy trình, sắp xếp các chỗ xét nghiệm để bệnh nhân không phải đi lại nhiều…giúp thời gian khám chữa bệnh đã giảm hẳn. "Chúng tôi đi thăm gần hết các tỉnh thành, những nơi như Bạc Liêu, Lâm Đồng, Hà Nội, những nơi xa xôi như Đắk Lắk, Lạng Sơn, Yên Bái… và rất ngạc nhiên về sự thay đổi. Có nơi mua ghế như ngồi chờ ở sân bay, có số điện tử, có quạt, có cầu thang máy... Chúng tôi sẽ cố gắng hơn trong thời gian tới. Nguồn kinh phí để thực hiện những thay đổi này trích từ nguồn 15% tăng giá dịch vụ y tế để cải tạo phòng khám, kết hợp với bảo hiểm xã hội giảm tối đa các thủ tục phiền hà cho người bệnh." - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến vui mừng báo cáo. Trong khi đó, trả lời về hiệu quả của đường dây nóng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, từ khi Bộ Y tế thiết lập đường dây nóng, đã có hàng ngàn cuộc gọi đến nhưng chỉ có hơn 2.000 cuộc gọi có giá trị phản ánh, trong đó 40% phản ánh thái độ phục vụ của nhân viên y tế và đều đã được xử lý. Theo Bộ trưởng Tiến, đường dây nóng có tác dụng răn đe rất lớn đối với cán bộ y tế. Chỉ cần có thái độ cáu gắt, bệnh nhân gọi đến đường dây nóng thì sẽ bị cảnh cáo trước cuộc họp giao ban toàn bệnh viện và đây là mức xử lý nhẹ nhất. Bà Tiến cũng cho biết, sắp tới, Bộ Y tế sẽ lắp tổng đài tự động và ghi âm toàn bộ các cuộc gọi phản ánh qua đường dây nóng.

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, những dữ liệu mới phát hiện thấy có một sự liên quan rõ rệt giữa việc bị phơi nhiễm ô nhiễm không khí cả trong nhà và ngoài trời với các bệnh tim mạch. Theo đánh giá thống kê mới nhất năm 2012 của WHO về tỷ lệ tử vong, cũng như bằng chứng về nguy cơ đối với sức khỏe do ô nhiễm không khí cho thấy, phần lớn các trường hợp tử vong ô nhiễm không khí là do các bệnh tim mạch. Phân tích các trường hợp tử vong do ô nhiễm không khí ngoài trời cho thấy: 40% số ca do bệnh tim thiếu máu cục bộ, 40% do đột quỵ, 11% do bệnh phổi phế quản tắc nghẽn mạn tính (COPD), 6% do ung thư phổi và 3% do nhiễm khuẩn hô hấp dưới cấp tính ở trẻ em. Còn phân tích thống kê theo bệnh các trường hợp tử vong do ô nhiễm không khí trong nhà cho thấy: 34% số ca do đột quỵ, 26% do bệnh tim thiếu máu cục bộ, 22% do bệnh phổi phê quản tắc nghẽn mạn tính (COPD), 12% do nhiễm khuẩn hô hấp dưới cấp tính ở trẻ em và 6% do ung thư phổi. Cũng theo ước tính của WHO, năm 2012 có 4,3 triệu trường hợp tử vong do ô nhiễm không khí trong nhà ở các hộ gia đình đun nấu bằng các bếp lò than, củi gỗ và sinh khối (biomass). Đối với ô nhiễm không khí ngoài trời, WHO ước tính trong năm 2012 có khoảng 3,7 triệu ca tử vong trên toàn thế giới. Nhiều người chịu cả ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời, nên tổng số người tử vong bởi hai nguồn này trong năm 2012 ước tính là khoảng 7 triệu người. Cứ 8 ca tử vong trên toàn cầu thì có 1 ca tử vong do bị phơi nhiễm ô nhiễm không khí. Số liệu phân tích thống kê này cho thấy con số tử vong do ô nhiễm không khí tăng hơn hai lần so với ước tính trước đây và xác nhận rằng ô nhiễm không khí là nguy cơ môi trường đơn lẻ lớn nhất thế giới hiện nay đối với sức khỏe. Đặc biệt, Tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc bộ phận sức khỏe cộng đồng, các yếu tố môi trường và xã hội đối với sức khỏe của WHO nhấn mạnh, những nguy cơ từ ô nhiễm không khí hiện nay lớn hơn nhiều so với những suy nghĩ hoặc hiểu biết trước đây, đặc biệt đối với bệnh tim mạch và đột quỵ.

VTC news

Bộ trưởng Y tế: Khi nào hết tai biến điều trị, tôi không dám trả lời

Tại phiên chất vấn chiều 1/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói: Khi nào hết tai biến y khoa thì tôi không trả lời được.

Tai biến y khoa do đâu?

Tại phiên chất vấn trước Ủy ban thường vụ Quốc hội chiều 1/4, nhiều đại biểu đặt ra câu hỏi về y đức của các cán bộ ngành y có liên quan đến những tai biến y khoa. Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) đặt câu hỏi: “Đâu là nguyên nhân của những sai phạm liên tiếp xảy ra trong thời gian qua, chưa từng có trong lịch sử ngành y: Vụ nhân bản xét nghiệm, vụ bác sỹ phi tang xác bệnh nhân. Nên chăng, Bộ Y tế cần xem xét vấn đề y đức trước khi cấp phép cho người hành nghề y?” Đại biểu đoàn quốc hội Phạm Xuân Thăng (Hải Dương) cho rằng: Bộ Y tế đã có nhiều giải pháp nâng cao y đức. Tuy nhiên, nhiều cử tri cho rằng vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Bộ có giải pháp nào đột phá để chuyển biến về y đức? Nói về những tai biến và vấn đề y đức, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ: Trong thời gian qua, trong ngành y từ cán bộ tuyến trên đến cán bộ cấp xã đều thấy y đức là vấn đề nóng bỏng.“Vấn đề y đức đã được nhấn mạnh với mỗi bác sỹ từ khi ra trường. Bản thân Bộ Y tế đã ban hành những yêu cầu về y đức, về quy tắc ứng xử với bệnh nhân. Chúng tôi đã tập huấn cho cán bộ y tế về vấn đề này cũng như ban hành dưới dạng văn bản pháp luật như thông tư về quy tắc ứng xử của cán bộ y tế”, bà Tiến nói. Về những sai phạm liên tiếp xảy ra gần đây, bà Tiến trả lời đại biểu Trương Minh Hoàng: Trong quá trình chữa bệnh, có những người khỏi bệnh, có người bị di chứng, có thể có biến chứng, thậm chí có người tử vong. Còn chữa bệnh thì còn tai biến, mấy trăm năm nữa vẫn có.  Ví dụ như ở nước phát triển như Mỹ, theo thống kê, có 4.000 người chết vì tai nạn giao thông thì có tới 120.000 người chết do tai biến y khoa. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng cũng có những nguyên do đặc thù, như trường hợp bệnh nhân Tú bị cắt thận cũng là trường hợp khó. Hai quả thận nhập vào  1 chỗ nên thầy thuốc khó tránh khỏi sai sót, trừ khi đạt đến trình độ cao. Tuy nhiên, cũng có sai sót do cán bộ y tế sơ ý, vô trách nhiệm. Như trường hợp tiêm nhầm vắc xin viêm gan B khiến 3 trẻ sơ sinh tử vong ở bệnh viện Hướng Hóa, Quảng Trị. Công an đã có kết luận là do trẻ bị tiêm nhầm thuốc. Y tá nhìn lọ thuốc đó giống vắc xin viêm gan B nên bị nhầm. Bản thân y tá đó đã không làm đúng quy trình tiêm chủng. Cũng có những người không có đạo đức nghề nghiệp vì không có tình thương với bệnh nhân nên để xảy ra những chuyện tắc trách. Còn vụ việc ở bệnh viện Hoài Đức là muốn rút ruột bảo hiểm y tế. Kết luận lại, Bộ trưởng Bộ Y tế nói rằng, khi nào chấm dứt tai biến y khoa thì tôi không trả lời được mà chỉ có thể hạn chế.

Có làng ung thư?

Một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm là an toàn thực phẩm hiện nay ở mức báo động.Đại biểu Phan Văn Tường, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên cho rằng, xuất hiện nhiều làng ung thư. Mà có thể do vấn đề thực phẩm chưa an toàn gây ra. Vậy Bộ Y tế có biện pháp nào phòng ngừa? Còn đại biểu quốc hội tỉnh Tiền Giang nói: Hiện nay, thực phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc. Nhiều thực phẩm sử dụng phụ gia không rõ xuất xứ. Do đó, thực phẩm không an toàn có nguy cơ gây bệnh. Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Tiến nghi ngờ: Về làng ung thư cần phải có nghiên cứu, có số liệu chẩn đoán. Khi nào có đề tài nghiên cứu cấp Bộ thì mới có thể xác định rõ. Nếu có thật thì phải nghiên cứu do đâu, nếu do ô nhiễm môi trường thì cần sự phối hợp các bộ ngành để giải quyết. Nếu nói rằng do ngộ độc thực phẩm dẫn đến bị ung thư cũng chưa chính  xác. Hiện nay, ngộ độc thực phẩm có thể do bếp ăn chưa an toàn, do ăn phải nấm độc, cá nóc, ngô mốc… Còn ung thư có thể do nhiều nguyên nhân, do nhiễm khuẩn như ung thư gan do virus viêm gan B, C. Ung thư vòm họng cũng do virus. Hay những người bị đại tràng mãn dễ dẫn đến ung thư. Ngoài ra, do các yếu tố môi trường gây ung thư như ung thư phổi. Yếu tố di truyền cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư…

Một thế giới

Bộ trưởng Bộ Y tế: Cắt hợp đồng cơ sở y tế phân biệt đối xử với bệnh nhân

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: Sẽ yêu cầu Bảo hiểm xã hội không ký hợp đồng với các cơ sở y tế phân biệt đối xử với bệnh nhân có bảo hiểm. Chiều 1.4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về y đức, tổ chức bộ máy y tế cơ sở, quản lý nhà nước với cơ sở y tế tư nhân, giá thuốc chữa bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm. Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Đắc Lâm (Bình Thuận) về tình trạng phân biệt giữa bệnh nhân bảo hiểm và bệnh nhân tự nguyện, Bộ trưởng Tiến khẳng định Bộ Y tế đã có quyết định 1313 để giảm sự rườm rà, thủ tục và nâng cao chất lượng của các cơ sở khám chữa bệnh.  Theo Bộ trưởng Tiến, nhiều bệnh viện địa phương đã trang bị ghế chờ khám bệnh như sân bay, có thang máy và thời gian khám chữa bệnh đã giảm xuống đáng kể. Về thái độ phân biệt của cán bộ, nhân viên y tế, Bộ trưởng Tiến cho rằng, đây là vấn đề y đức cần phải chấn chỉnh. "Nếu thái độ (với bệnh nhân bảo hiểm và bệnh nhân tự nguyện - PV) không như nhau sẽ yêu cầu bảo hiểm xã hội không ký hợp đồng với cơ sở y tế đó" - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu giải pháp. Khẳng định hiệu quả của đường dây nóng về vấn đề y đức được lập cuối năm 2013, Bộ trưởng Tiến cho biết tính đến nay, đường dây này đã nhận được 6.700 cuộc gọi. Để nâng cao y đức hơn nữa Bộ trưởng Tiến đề nghị người bệnh, người nhà và thầy thuốc tiếp tục phối hợp với nhau chặt chẽ. "Bộ sẽ xử lý nghiêm tất cả các sai sót, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ mất phẩm chất đồng thời biểu dương kịp thời những cán bộ tâm huyết" - Bộ trưởng Tiến hứa. Trả lời thắc lắc của đại biểu Nông Thị Ngọc Hạnh (Đắk Nông) về hiện tượng nhập trang thiết bị y tế kém chất lượng đã qua sử dụng từ nước ngoài, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói: "Theo nghị định 12.2006 và sau này thay thế bằng nghị định 187, thiết bị y tế nhập khẩu phải mới 100%, thiết bị được biếu tặng phải mới 80% trở lên, hiện tượng nhập thiết bị y tế cũ bản chất là gian lận thương mại, lợi dụng việc chia luồng ở Hải quan để tránh kiểm tra". Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, Bộ trưởng Tiến cho biết: "Bộ đã làm việc với Hải quan, thống nhất mọi trang thiết bị y tế đều phải kiểm tra luồng đỏ, chứ không được khai làn xanh để miễn kiểm tra như trước đây". Với tình trạng thiếu bác sĩ ở các tuyến cơ sở, Bộ trưởng Tiến cho biết hiện nay Việt Nam đã vượt mức 72 bác sĩ/1000 dân cao hơn nhiều nước trên thế giới, thậm chí những năm tới còn sợ "thừa bác sĩ". Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng "bác sĩ, dược sĩ không muốn về tuyến dưới", Bộ trưởng Tiến đưa giải pháp: "Bộ Y tế đang bàn với Bộ Tài chính thực hiện chương trình thực hiện nghĩa vụ luân phiên, các bác sĩ giỏi phải làm việc ở tuyến dưới 1 năm. Để trạm y tế xã có bác sĩ làm việc, bệnh viện huyện sẽ cử bác sĩ luân phiên xuống cấp xã làm việc chứ không làm việc hẳn ở tuyến xã". Bộ trưởng Tiến cũng cho rằng ở các thành phố lớn, cấp phường không cần thiết phải có bác sĩ vì ở các địa bàn này đều gần các bệnh viện lớn. Trạm y tế cấp phường chỉ nên làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ dự phòng, tiêm phòng và chăm sóc sức khoẻ ban đầu".

Báo đầu tư

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lo…thừa bác sỹ

Trả lời chất vấn các lĩnh vực liên quan đến quản lý nhà nước về khám chữa bệnh tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào chiều nay, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, với tốc độ đào tạo bác sỹ như hiện nay, mấy năm nữa không lo thiếu bác sỹ, thậm chí ở các đô thị, trung tâm kinh tế còn xảy ra tình trạng thừa bác sỹ, vì bác sỹ không muốn đi làm việc ở địa phương, đặc biệt là y tế tuyến huyện. Theo bà Tiến, thực hiện chính sách đưa bác sỹ về địa phương, đặc biệt là tại 63 huyện nghèo, hiện tại, về cơ bản bệnh viện tuyến huyện đã có đủ bác sỹ. Còn ở tuyến xã (trạm y tế), hiện tại 74,4% số trạm y tế đã có bác sỹ làm việc (bao gồm cả xã có bác sỹ làm việc từ 3 ngày/tuần trở lên). Tuy nhiên vấn đề đưa bác sỹ về cơ sở chỉ là giải pháp tạm thời, còn để giải quyết căn cơ vấn đề này, Bộ Y tế sẽ có quy định về nghĩa vụ của bác sỹ trong việc luân chuyển từ tuyến trên về tuyến dưới trong thời hạn nhất định. “Chúng tôi sẽ có quy định, tất cả bác sỹ ở tuyến trên phải có nghĩa vụ về tuyến dưới làm việc có thời hạn. Họ không phải làm việc lâu dài ở tuyến dưới nhưng cũng không phải về công tác 1-2 ngày rồi lại đi. Vấn đề này đang vướng vì chúng tôi phải bàn bạc với Bộ Tài chính về nguồn ngân sách hỗ trợ cho bác sỹ từ tuyến trên về tuyến dưới công tác có thời hạn. Nếu quy định này được thực hiện sẽ giảm tải cho cơ sở y tế tuyến trên vì người dân tin tường tay nghề, kinh nghiệm của đội ngũ bác sỹ ở tuyến trên chuyển về”, bà Tiến hy vọng và cho rằng, vấn đề hiện nay không phải lo về số lượng bác sỹ mà là lo về chất lượng của đội ngũ “từ mẫu” này. Chất lượng của đội ngũ bác sỹ hiện nay là một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng y đức xuống cấp như phản ảnh của nhiều Đại biểu Quốc hội trong Phiên chất vấn Bộ trưởng Kim Tiến. Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội cho rằng, vấn đề y đức chưa bao giờ hết nóng bỏng, chưa bao giờ hết gây bức xúc cho người bệnh và người nhà người bệnh, bà Tiến cho rằng, tình trạng này đã có chuyển biến tích cực kể từ khi Bộ Y tế thiết lập đường dây nóng để bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phản ánh hiện tượng tiêu cực tại các cơ sở y tế cho lãnh đạo ngành y tế. “Bộ Y tế trang bị 1.200 điện thoại cho lãnh đạo cơ sở y tế để phục vụ đường dây nóng. Đường dây nóng của bệnh viện hoạt động 24/7, sau 5 tháng đã nhận được 6.700 cuộc gọi từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phản ánh. Trong đó, chỉ có 2.000 cuộc là phản ánh đúng chủ đề. Trong số này có 40% cuộc gọi phản ánh về thái độ y đức, 25% phản ánh về cơ sở khám chữa bệnh chật chội... còn lại là phản ánh về nội dung khác nằm ngoài thẩm quyền xử lý của ngành y. Với những trường hợp phản ánh về thái độ của nhân viên y tế không đúng mực hoặc có hành vi tiêu cực, sau khi điều tra, nếu đúng như phản ánh sẽ bị xử lý buộc thôi việc, cảnh cáo, hạ bậc lương”, bà Tiến khẳng định. Bà Tiến “khoe”, kể từ khi thiết lập đường dây nóng, bên cạnh phản ánh hiện tượng không đúng mực trong thái độ, cách cư xử của nhân viên y tế, ngành y đã nhận được không ít lời khen của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân dành về thái độ niềm nở, tận tình, chu đáo của rất nhiều nhân viên y tế. “Cùng với việc xử lý kỷ luật từ cảnh cáo toàn bệnh viện tới buộc thôi việc với nhân viên y tế vi phạm y đức, chúng tôi luôn kịp thời khen thưởng, động viên những nhân viên y tế thực hiện tốt y đức, tận tâm, tận lực với công việc”, người đứng đầu ngành y tế cho biết nhưng cũng cho rằng, để nâng cao y đức thì cần phải giảm tải thông qua tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng khám chữa bệnhh và thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế (cụ thể là nâng viện phí). “Nếu 2 nội dung này không thực hiện triệt để thì việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao y đức khó đạt được mong muốn”, bà Tiến phát biểu. Theo bà Tiến, về lâu dài, giá dịch vụ y tế phải tính đúng, tính đủ. Nhà nước chỉ hỗ trợ về tài chính cho một số đối tượng, và cũng chỉ hỗ trợ thông qua bảo hiểm y tế chứ không cấp ngân sách cho cơ sở y tế nhà nước. “Chỉ có như vậy, cơ sở y tế nhà nước mới nâng cao chất lượng, nâng cao y đức, thay đổi thái độ khi tiếp xúc với bệnh nhân, gia đình bệnh nhân để cạnh tranh với cơ sở y tế tư nhân, chất lượng khám chữa bệnh mới nâng lên được”, bà Tiến nói. Về việc đầu tư cơ sở hạ tầng ngành y tế, theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Thế Phương, trong giai đoạn 2005-2008, đầu tư từ Ngân sách Trung ương để nâng cấp bệnh viện huyện và bệnh viện đa khoa khu vực là 8.350 tỷ đồng (đã bố trí 2.628 tỷ đồng); đầu tư từ trái phiếu chính phủ trong giai đoạn 2008-2013 là 13.933 tỷ đồng, giai đoạn 2014-2016 là 8.103 tỷ đồng; chưa kể, tính đến hết năm 2011, ngân sách các địa phương bố trí được khoảng 2.693 tỷ đồng cho các dự án. “Có thể nói, Nhà nước có sự quan tâm đặc biệt trong việc đầu tư cho công tác khám chữa bệnh, nhưng trên thực tế là đầu tư thiếu đồng bộ, có nơi xây bệnh viện hoành tráng thì lại thiếu thiết bị y tế;  nơi có thiết bị y tế hiện đại thì lại thiếu bác sỹ vận hành nên... thiết bị y tế phải bỏ xó”, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc phản ánh.

VOV

Ghế ngồi chờ trong bệnh viện như ở sân bay?

Để giảm bớt các thủ tục phiền hà, Bộ đã có quyết định nâng cấp toàn bộ các khoa khám bệnh để phục vụ bệnh nhân bảo hiểm.

Đòi lại công bằng cho bệnh nhân BHYT

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, một số nơi còn tồn tại sự phân biệt giữa khám BHYT và khám dịch vụ. Theo lý giải của Bộ trưởng, bên BHYT thì rất đông bệnh nhân và mức chi trả do phía bảo hiểm quy định và bị hạn chế nhất định. Trong khi đó, bên dịch vụ thì cơ sở hạ tầng tốt hơn, khang trang hơn, như khoa điều trị thậm chí có máy lạnh…Nhưng điều khiến nhân dân bức xúc và Bộ trưởng Y tế cũng đồng ý đó là thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Trong tương lai, vấn đề này phải được giải quyết, đòi lại “công bằng” cho người khám BHYT, nếu không bên BHXH sẽ không ký với phía bệnh viện nữa. Tuy nhiên, lộ trình này còn phụ thuộc vào cơ chế tài chính và những bước chấn chỉnh về y đức. Theo Bộ trưởng, để giảm bớt các thủ tục phiền hà, Bộ đã có quyết định nâng cấp toàn bộ các khoa khám bệnh để phục vụ bệnh nhân bảo hiểm: từ chỗ ngồi, mở thêm khoa khám bệnh, lấy số điện tử, rút từ 9 chữ ký xuống 6 chữ ký của BHXH khi đi khám bệnh, từ 12 quy trình xuống 6 quy trình trong thủ tục, tăng thêm ghế ngồi, xắp sếp các chỗ xét nghiệp từng nơi khám bệnh để bệnh nhân không phải đi lại nhiều… qua đó thời gian khám chữa bệnh đã giảm hẳn. “Tôi đi thăm hầu hết các tỉnh thành kiểm tra, như Bạc Liêu, Lâm Đồng, Hà Nội, các huyện vùng xa, miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Yên Bái… Chúng tôi thấy ngạc nhiên về sự thay đổi. Tại khoa khám bệnh tuyến tỉnh, các đồng chí mua những chiếc ghế như là ghế ngồi chờ máy bay ở sân bay, có quạt, như Khánh Hòa còn làm cầu thang máy cho bệnh nhân đi lên xuống. Chúng tôi hỏi bệnh nhân là bây giờ các bác còn phải chờ từ sáng đến chiều không, họ bảo khám xong trong buổi sáng. Chúng tôi sẽ cố gắng trong thời gian tới”.

Đường dây nóng “hạ hỏa” bức xúc của dân

Đường dây nóng là một giải pháp mà Bộ Y tế đã làm rất thức thời, quyết liệt, để “hạ hỏa” ngay bức xúc của người dân khi đi khám bệnh tại các cơ sở y tế công lập, từ tuyến huyện, đến Sở và Bộ Y tế 24/24h. Bộ phận dịch vụ khách hàng ghi lại tất cả các cuộc gọi trong tất cả các ngày. Thống kê trong 5 tháng vừa qua, tổng số cuộc gọi nhận được là 6.700 cuộc gọi, thực chất là khoảng hơn 2.000 cuộc gọi đúng chủ đề, trong đó khoảng 40% cuộc phàn nàn về thái độ cán bộ y tế, 12% phàn nàn về thanh toán viện phí, 22% là làm sai các quy định, khoảng 22% phàn nàn về cơ sở chật chội… Theo Bộ trưởng: Ngành đã phát 1.200 chiếc điện thoại di động cho tất cả các giám đốc bệnh viện từ tuyến huyện. Tại các khoa khám bệnh, điều trị đều dán số tổng đài đường dây nóng. Qua đó tất cả các trường hợp ở dưới bệnh viện thì bệnh viện xử, Sở Y tế thì Sở xử ngay, nếu đến Bộ Y tế hoặc Bộ gọi điện trực tiếp xử lý, không thì có công văn để Sở Y tế xử lý. Điển như một trường hợp ở Bắc Giang, qua đường dây nóng đã được xử lý. Bộ trưởng cũng cho biết, nhiều cuộc gọi đến ca ngợi những tấm gương tận tụy của cán bộ ngành Y, qua đó đã có những khen thưởng kịp thời như cán bộ y tế ở Bắc Giang đã hiến máu cứu bệnh nhân trong lúc hiểm nghèo, hay như trường hợp ở Viện Tim – người cán bộ ngành y đã đặt sinh mạng chính trị của mình để cứu người. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khẳng định, sắp tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với nhà mạng Viettel thiết lập tổng đài ghi âm tự động, để có thể tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi đến để xử lý và tiếp nhận ở mọi miền đất nước./.

Bộ trưởng Y tế không thể trả lời khi nào hết tai biến y khoa

Bộ trưởng Y tế khẳng định, bản thân bà không dám trả lời chính xác khi nào hết tai biến y khoa, chỉ có cách là hạn chế bớt. Chiều nay 1/4, theo chương trình hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến “đăng đàn” và nhận được nhiều câu hỏi “nóng” liên quan đến y đức và tai biến y khoa.

Còn khám chữa bệnh thì còn tai biến

Về nguyên nhân dẫn đến những sai phạm liên tiếp xảy ra trong ngành y thời gian qua, gây bức xúc trong dư luận, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết có hai nguyên nhân chính đó là do tai biến y khoa và do tiêu cực. Về tai biến y khoa, thời gian qua rất nhiều thầy thuốc đầu ngành, kể cả các Tổng hội Y học, Dược học, các chuyên gia nước ngoài đã nhắc tới trong nhiều diễn đàn. Bộ trưởng khẳng định, đối với lĩnh vực y tế, một khi có khám chữa bệnh thì có thể là khỏi bệnh, có thể để lại biến chứng và có thể thậm chí tử vong. Còn chữa bệnh thì còn tai biến. Đây là những lỗi của y khoa mà nền y học vẫn bất lực và có lẽ phải mấy trăm năm nữa vẫn còn! Theo lý giải của Bộ trưởng, có những nguyên nhân xảy ra tai biến y khoa rất đặc thù, ví dụ như trường hợp quả thận móng ngựa của bệnh nhân Tú ở Cần Thơ, đây là trường hợp cá biệt đi vào lịch sử y văn, cho nên người thầy thuốc khó có thể tránh được sai sót. Loại thứ hai là sai sót do sơ ý của người thầy thuốc và sai sót do vô trách nhiệm và những sai sót do nguyên nhân khác. Về giải pháp, theo Bộ trưởng, giống như các nước là phải thành lập những hiệp đoàn y – dược sĩ và các hội đồng y khoa với các luật sư hiểu biết về y tế, để có những phán quyết khách quan, vừa bảo vệ lợi ích cho người bệnh, vừa bảo vệ cán bộ y tế. “Nhiều chuyên gia nói rằng, Bộ trưởng đã không tuyên truyền cho người dân hiểu rằng, tai biến y khoa là vấn đề không tránh khỏi. Tôi lấy ví dụ ở Mỹ mỗi năm khoảng 4.000 người chết do tai nạn giao thông, nhưng tai biến y khoa gây tử vong là 120.000 trường hợp và các vụ án dân sự tồn đọng nhiều nhất bao gồm cả các trường hợp tai biến y khoa”. Bên cạnh đó, bà Tiến cũng chỉ ra loại tai biến gây ra do tiêu cực, như trường hợp ở BV Hoài Đức-Hà Nội; bên cạnh đó là “tai biến do đạo đức nghề nghiệp” – tức là không có trách nhiệm, không có tình thương với bệnh nhân, nhũng nhiễu, đòi hỏi, tắc trách…

Khi nào chấm dứt các tai biến y khoa?

Bộ trưởng Y tế khẳng định, bản thân bà không dám trả lời chính xác câu hỏi này, các tai biến y khoa chỉ có cách là cố gắng hạn chế. Về giải pháp, Bộ trưởng cho biết: thứ nhất, ngành Y đã ra các văn bản quy phạm pháp luật; thứ hai là tăng cường công tác thanh kiểm tra; thứ ba là giáo dục; và thứ tư là phối hợp rất chặt chẽ giữa người bệnh, gia đình người bệnh và người thầy thuốc. Bên cạnh đó, xử lý nghiêm khắc tất cả các sai sót, điển hình là vụ Bệnh viện Hoài Đức đã được tòa án xử lý; các trường hợp sai phạm khác đều được họp hội đồng hoặc xử lý hành chính, hình sự. “Chúng tôi kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ mất phẩm chất đạo đức, nhưng cũng động viên kịp thời những người có tâm huyết” – Bộ trưởng khẳng định./.

TP.HCM: Gia tăng các loại dịch bệnh

Báo cáo tại buổi giao ban Trung tâm YTDP quận huyện sáng 2/4 cho thấy, nhiều dịch bệnh tại TP.HCM bắt đầu gia tăng. Sởi là bệnh có mức gia tăng đáng chú ý nhất. Từ đầu năm đến nay, thành phố có hơn 600 ca sởi nhập viện. Nếu như 90% ca mắc sởi của năm 2013 rơi vào đối tưởng trẻ dưới 3 tuổi thì năm nay, sởi đã xuất hiện ở những lứa tuổi lớn hơn với tỷ lệ đến 90% trẻ dưới 10 tuổi. Trong khi đó, chiến dịch tiêm vét sởi bắt đầu từ ngày 7/3 đến nay chỉ đạt 32.000 mũi vắc xin, chiếm 35% số trẻ cần tiêm sởi, trong khi chỉ còn 4 tuần nữa là kết thúc chiến dịch. Ngoài sởi, Trung tâm YTDP thành phố thống kê được hơn 360 ca nhập viện vì thủy đậu, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2013. Với gần 1.900 ca, bệnh tay chân miệng tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng ở hầu hết các quận huyện. Tuy đang là mùa khô nhưng sốt xuất huyết vẫn có mức gia tăng đến 26% so với năm ngoái, với trên 2.000 ca phải nhập viện và 1 ca đã tử vong. Trung tâm YTDP thành phố dự báo các bệnh trên sẽ tiếp tục gia tăng trong tháng 4 này./.

Dân việt

Bộ trưởng Y tế: Nếu làm cho bác sĩ áp lực thì dân cũng thiệt thòi

“Mọi người cần đánh giá đúng công sức của bác sĩ, hiểu nỗi vất vả của bác sĩ khi đứng mổ 8-10 tiếng liên tục, chăm trẻ khóc cả đêm. Nếu làm cho bác sĩ áp lực thì dân cũng thiệt thòi”... Trước câu hỏi của Đại biểu về các giải pháp chấm dứt tai biến y khoa, chấn chỉnh y đức, Bộ trưởng cho biết, người dân cần phải phân biệt rõ tai biến y khoa bất khả kháng hay do tiêu cực, những nhiễu, chứ không nên cứ nhìn thấy tai biến y khoa là cho rằng có tiêu cực và đổ lỗi cho các bác sĩ - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định tại phiên chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội chiều ngày 1.4. Khi khám chữa bệnh cho bệnh nhân, các bác sĩ đều hết lòng, hết khả năng. Việc khám bệnh có thể khỏi, cũng có thể có biến chứng, có thể để lại di chứng, thậm chí tử vong. Tai biến y khoa có thể xảy ra bất cứ lúc nào, các bác sĩ bó tay, y học bất lực.Bộ trưởng ví dụ về vụ cắt cả hai quả thận của bệnh nhân Tú ở Cần Thơ là do quả thận hình móng ngựa, dính liền nhau, thày thuốc khó phân biệt. Sai sót có thể do sơ ý, sai sót do vô trách nhiệm và nhiều nguyên nhân khác. Do đó, cần thành lập Hiệp đòan bác sĩ, Hội đồng y khoa với các luật sư biết về y tế để đưa ra các phán xét khách quan, vừa bảo vệ quyền lợi của người bệnh, vừa phân biệt đúng sai của bác sĩ.“Ngay cả Mỹ, mỗi năm có hơn 4.000 ca tử vong do tai nạn giao thông nhưng có tới 120.000 ca tử vong do các tai biến y khoa. Điều đó khẳng định, tai biến y khoa là không thể tránh khỏi, đừng vội vàng quy chụp trách nhiệm cho các bác sĩ”.Cũng tại cuộc chất vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong gần 4 tháng thành lập, Đường dây nóng của bộ đã nhận được gần 7.000 cuộc gọi, trong đó có hơn 2.000 cuộc họp đúng nội dung. 40% cuộc gọi phản ánh về thái độ, quy tắc ứng xử; 25% phàn nàn về cơ sở chật chội; 22% phán ánh về việc làm sai quy trình và 12% về rắc rối khi thanh toán viện phí… Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận, trong thời gian qua, các vụ việc tiêu cực trong ngành y tế xảy ra không ít như “nhân bản” kết quả xét nghiệm để vụ rút ruột bảo hiểm y tế tại bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội); vụ tiêm nhầm thuốc dẫn đến tử vong cho 3 trẻ em tại Bệnh viện Hướng Hóa (Quảng Trị)…Trong khám chữa bệnh cũng không ít cán bộ y tế còn vô trách nhiệm, không yêu thương bệnh nhân, nhũng nhiễu, đòi hỏi nên để xảy ra tai biến hoặc gây bức xúc cho người bệnh. Bộ Y tế đã ra nhiều văn bản quy phạm, tăng cường giáo dục và thanh kiểm tra trong bệnh viện. Bộ sẽ xử lý nghiêm các sai sót, không để những người làm mất danh dự, uy tín của ngành trong các cơ sở y tế. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết, để hạn chế tai biến thì cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa bệnh nhân, gia đình bệnh nhân và bác sĩ. Người bệnh cần thông báo mọi điều cho bác sĩ nắm rõ. Đồng thời phối hợp với bác sĩ trong chăm sóc và điều trị.“Mọi người cần đánh giá đúng công sức của bác sĩ trong việc chăm sóc người bệnh, hiểu nỗi vất vả của bác sĩ khi đứng mổ 8-10 tiếng liên tục, chăm đứa trẻ khóc cả đêm. Nếu làm cho bác sĩ áp lực thì người dân cũng thiệt thòi”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ Y tế chấn chỉnh thực hiện y đức: Bác sĩ mong được “minh oan”

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 07 Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ y tế nhằm “xốc” lại y đức, xoa dịu bức xúc dư luận về ngành y trong thời gian qua. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, chỉ riêng các y bác sĩ thực hiện y đức chưa đủ, nếu dồn ép quá, khiến bác sĩ “cảnh giác” thì người chịu thiệt chính là bệnh nhân. 

Thái độ gây hiểu lầm

Chỉ trong hơn 2 tháng hoạt động, đường dây nóng của Bộ Y tế đã nhận được hơn 900 cuộc gọi phản ánh về thái độ ứng xử hách dịch, thiếu chu đáo hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm của các y - bác sĩ… Trong đó, có không ít phản ánh bức xúc do những hiểu nhầm không đáng có. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã nhận định, thái độ ứng xử của y bác sĩ là “điểm nóng” gây bức xúc cho người bệnh. Do đó, giải pháp hàng đầu để lấy lại niềm tin cho ngành y tế là thay đổi thái độ ứng xử và quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 07 nhằm “luật hóa y đức”, giúp cho lãnh đạo các bệnh viện có thêm công cụ để xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm kỷ luật.  Thông tư 07 nêu rõ những việc phải làm của các công chức, viên chức này đối với người đến khám bệnh, người bệnh cũng như gia đình bệnh nhân như: Niềm nở đón tiếp, tận tình hướng dẫn các thủ tục cần thiết; Khám bệnh, chỉ định xét nghiệm, kê đơn phù hợp với tình trạng bệnh và khả năng chi trả của người bệnh; Hướng dẫn dặn dò người bệnh về sử dụng thuốc, chế độ chăm sóc, theo dõi diễn biến bệnh... Đối với người bệnh có chỉ định phẫu thuật phải thông báo, giải thích về tình trạng bệnh, phương pháp phẫu thuật. Ngoài ra, cán bộ y tế không được lạm dụng nghề nghiệp để thu lợi; không được gây khó khăn, thờ ơ đối với người bệnh… Nếu vi phạm, cán bộ y tế có thể bị phê bình, cắt thưởng, không xếp loại thi đua hoặc điều chuyển công tác.  Ông Giàng A S (52 tuổi, người dân tộc Dao, Cao Bằng) cho biết, ông bị ung thư vòm họng, đang điều trị tại Bệnh viện K T.Ư. Nhà nghèo, đi lại và ăn ở tốn kém nên ông cũng chỉ xuống Hà Nội chữa bệnh một mình, tiếng Kinh không sõi, cũng ít hiểu biết. Ông rất lo lắng về bệnh tình của mình, nhưng khi hỏi các y bác sĩ, họ cứ nói “tằng tằng” làm ông không hiểu được. Ông hỏi lại thì lại bị bác sĩ gắt gỏng: “Hỏi lắm thế, sức đâu mà trả lời”. Vì thế, theo ông S, nếu có quy tắc yêu cầu bác sĩ phải giải thích cặn kẽ về bệnh tật cho bệnh nhân thì ông mừng lắm. TS Trần Văn Thuấn – Phó Giám đốc Bệnh viện K băn khoăn là ở nhiều bệnh viện nói chung và Bệnh viện K T.Ư nói riêng bác sĩ phải khám hơn 100 bệnh nhân/ngày, không thể có thời gian giải thích cặn kẽ về bệnh tật, hướng dẫn điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Bác sĩ cũng mệt mỏi, căng thẳng. Còn người bệnh khi phải chờ đợi lâu, sức khỏe đã ốm lại mệt mỏi thêm, tâm lý càng ức chế, cáu gắt. Do đó, người bệnh dễ hiểu lầm, bực bội về thái độ ứng xử của bác sĩ. Nếu cứ “quy chuẩn” như Thông tư 07 và cho rằng bác sĩ “không nhiệt tình” với người bệnh thì bác sĩ oan quá. 

Bác sĩ ngại, bệnh nhân thiệt

TS Trần Tuấn-GĐ Trung tâm NNC & ĐT phát triển cộng đồng cho rằng, tất cả các điều nêu trong Thông tư 07 đều tốt cả. Tuy nhiên, những cái tốt đó có phù hợp với môi trường hiện nay không thì lại là vấn đề khác. “Các vấn đề thái độ với người bệnh, chất lượng khám chữa bệnh... muốn được cải thiện thì một thông tư như Thông tư 07 chỉ nên xem là “thêm một yếu tố” thúc đẩy mà thôi” – TS Tuấn nhấn mạnh.  Theo ông Tuấn, nếu như các “yếu tố nền” chưa được điều chỉnh, y tế công vẫn ở thế độc quyền, giám sát đánh giá vẫn chỉ có “nội bộ”... thì tác dụng của Thông tư 07 sẽ chỉ mang tính nhất thời. “Thậm chí dùng áp lực hành chính buộc thi hành, lại có thể đưa thêm nguy cơ gây ra một môi trường làm việc vốn đã căng thẳng do tính chất nghề nghiệp, lại trở nên căng thẳng hơn nữa”. Bác sĩ Dương Đức Hùng-Trưởng Đơn vị Tim mạch (BV Bạch Maii) cho biết, từ một số vụ việc tiêu cực trong ngành y, dư luận đang có chiều hướng quy chụp, “vơ đũa cả nắm” về sự xuống cấp y đức, khiến cho người dân càng ngày càng nhìn nhận xấu xí về ngành y.  Điều này khiến các bác sĩ cũng trở nên thận trọng, phải đặt sự an toàn của mình lên trên hết. Có khi các bác sĩ sẽ chọn giải pháp an toàn, từ chối các ca khó với lý do không thể cãi là “vượt quá khả năng chuyên môn”. Như thế, thiệt thòi sẽ thuộc về bệnh nhân. 

Soha

Bộ trưởng Y tế không dám trả lời bao giờ chấm dứt tất cả sai phạm

Trước câu hỏi về bao giờ chấm dứt tất cả sai phạm trong ngành, Bộ trưởng Y tế “không dám trả lời khi nào chấm dứt tất cả…”. Tại phiên chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay 1/4, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế đã trả lời một số câu hỏi về những sai phạm liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng có 2 nguyên nhân dẫn đến những sai phạm đó là do tai biến và do tiêu cực. Theo vị Bộ trưởng này, tai biến y khoa thì khó tránh khỏi, còn chữa bệnh thì còn tai biến. Đó là những lỗi của y khoa mà nền y học còn bất lực và có lẽ mấy trăm năm nữa cũng vẫn có. Tai biến y khoa có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân rất đặc thù. Còn sai sót do sơ ý, do vô trách nhiệm và do các nguyên nhân khác thì có giải pháp là thành lập các nghiệp đoàn y sỹ và các hội đồng về y khoa với các luật sư hiểu biết về y tế. Bà Tiến dẫn ví dụ về tai biến y khoa ở Mỹ: Một năm ở Mỹ có 4000 người chết vì tai nạn giao thông  nhưng tử vong do tai biến y khoa là 120.000 người và các vụ án dân sự tồn đọng nhiều nhất là về tai biến y khoa. Nói về những sai phạm do tiêu cực, Bộ trưởng Tiến cho biết vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm ở Hoài Đức thực chất là để rút ruột bảo hiểm y tế đã được đưa ra xét xử. Còn với tai biến do những nguyên nhân không tránh khỏi như vụ 3 trẻ chết sau khi tiêm vắc xin viêm gan B ở Quảng Trị, đến nay, Công an Quảng Trị cho biết 3 trẻ tử vong là do tiêm nhầm thuốc do điều dưỡng khai nhận là nhìn nhầm lọ thuốc giống lọ vắc xin vì không làm đúng quy trình chuyên môn đã được quy định. "Còn loại nữa liên quan đến đạo đức nghề nghiệp (làm không hết trách nhiệm, tắc trách, không có tình thương với bệnh nhân, nhũng nhiễu, đòi hỏi để tai biến xảy ra), hỏi khi nào chấm dứt thì không dám trả lời khi nào chấm dứt tất cả mà chỉ có cách hạn chế bớt” và vị bộ trưởng này cũng đưa ra một số biện pháp để hạn chế là: Ra các văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường công tác kiểm tra, giáo dục, sự phối hợp chặt chẽ giữa người bệnh – gia đình người bệnh – thầy thuốc, xử lý nghiêm những sai sót. Trên thế giới, các nước áp dụng biện pháp “phối hợp chặt chẽ giữa người bệnh – gia đình người bệnh – thầy thuốc” nhiều nhất. Bộ trưởng cũng khẳng định vấn đề y đức là vấn đề rất quan trọng cho nên từ năm 2001, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành 12 điều y đức… Tuy nhiên, cho đến thời điểm này vẫn chưa có những chuyển biến lớn. Bà tiến hay, Bộ Y tế đã thành lập đường dây nóng phối hợp với Tập đoàn Viettel, thống kê 6700 cuộc gọi trong đó có hơn 2000 ý kiến đúng vấn đề với 40% phản ánh thái độ của cán bộ y tế, 22% phản ánh về việc làm sai quy định…

Infonet

Bộ trưởng Tiến: Không dung túng, bao che các vi phạm y đức

Với hàng loạt các vi phạm tại BVĐK Bạc Liêu, BV Từ Dũ,... bị xử lý nghiêm minh, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định không dung túng, bao che các sai phạm về y đức. Bên cạnh những những kết quả đạt được, trước khi vào phiên chấn vấn chiều 1/4, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Vẫn còn một số ít cán bộ y tế không giữ vững được phẩm chất, đạo đức của người thầy thuốc, vi phạm quy chế chuyên môn, có thái độ không đúng mực và gây phiền hà cho người bệnh nhân”. Theo Bộ trưởng, nguyên nhân thực trạng trên do cơ sở khám, chữa bệnh quá tập trung vào chuyên môn mà chưa quan tâm sâu sắc đến yếu tố con người, đặc biệt về đạo đức nghề nghiệp. Bên cạnh đó các hoạt động giáo dục đạo đức nghề nghiệp còn chiếu lệ, hình thức, hiệu quả đạt chưa cao. Ngay cả cá nhân một số viên chức y tế cũng chưa thực sự cố gắng phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, chạy theo lối sống thực dụng, có biểu hiện xuống cấp về đạo đức nghề nghiệp cố ý làm trái những quy chế, quy trình chuyên môn gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Bộ trưởng Tiến cũng đề cập đến nhiều nguyên nhân khách quan, trong đó có sự quá tải ở các bệnh viện khiến người bệnh, gia đình người bệnh và cả nhân viên y tế luôn trong tình trạng căng thẳng, bức xúc, nên dễ xảy ra tình trạng thực hiện chưa đúng các quy định về giao tiếp, ứng xử. Một lý do khác là lương và phụ cấp cho cán bộ y tế còn thấp, đứng thứ 17/18 bộ ngành, không tương xứng với thời gian đào tạo (6 năm), môi trường và điều kiện làm việc vất vả, đầy áp lực. “Bất kỳ một ngành nghề nào cũng cần có đạo đức nghề nghiệp. Nhưng muốn có “đạo đức nghề nghiệp” trước hết cần phải có “đạo đức con người”. Một người không thể có đạo đức nghề nghiệp tốt nếu như bản thân người đó không có đạo đức cơ bản của con người”. Nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế, bà Tiến cho biết, từ năm 1996 Bộ Y tế đã có quy định về 12 điều y đức. Thời gian gần đây còn có hàng loạt các chỉ thị, kế hoạch nhằm đẩy lạnh giáo dục, nâng cao y đức, đặc biệt là thông tư 07 quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế. Bộ Y tế cũng chỉ đạo các trường y dược trong cả nước thực hiện nghiêm túc các biện pháp nhằm giáo dục tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, cũng như trang bị những kiến thức về tâm lý học, xã hội học cho các sinh viên y dược ngay từ năm thứ nhất và trong suốt quá trình học tập tại trường. Bộ trưởng Tiến cũng cho biết, đã thực hiện phân công các đơn vị thuộc Bộ Y tế và Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về y đức và quy tắc ứng xử của cá nhân, tập thể trong các đơn vị ngành y tế. Một giải pháp cũng mới được áp dụng là thiết lập lại đường dây nóng Bộ Y tế, nhằm chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của thầy thuốc, nhân viên y tế, kịp thời giải quyết những tình huống cấp cứu khẩn cấp… Hệ thống đường dây nóng ngành y tế được tổ chức theo 3 cấp: Tại các BV là số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện và số điện thoại của Giám đốc bệnh viện; Tại Sở Y tế sẽ cung cấp số điện thoại của Giám đốc Sở Y tế; Tại Trung ương: Số tổng đài do Bộ Y tế quản lý. “Các số điện thoại đường dây nóng được công khai tại các cơ sở khám, chữa bệnh để tiếp nhận những bức xúc liên quan tới y đức, thái độ ứng xử, thăm, khám chữa bệnh của đội ngũ y, bác sỹ”. Bà Tiến cũng chỉ ra một số vụ việc tiêu cực đã tiến hành xử lý trong thời gian qua, như: BVĐK Bạc Liêu đã buộc thôi việc đối với 1 hộ lý vi phạm quy định, nhận phong bì của người nhà bệnh nhân; BV Từ Dũ TP. Hồ Chí Minh đã chủ động, kịp thời xử lý nghiêm bác sỹ có thái độ cáu gắt trong giao tiếp, thiếu giải thích một số thắc mắc về bệnh lý của bệnh nhân; Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định cách chức Trưởng Khoa Nhi BVĐK huyện Hưng Nhân, điều chuyển vị trí công tác đối với BS.Bình do không tiên lượng được diễn biến của bệnh, không tư vấn đầy đủ cho gia đình bệnh nhân gây nên bức xúc trong gia đình bệnh nhân, 2 điều dưỡng chịu hình thức kỷ luật khiển trách trước toàn ngành, chuyển vị trí công tác làm hộ lý. Đối với các trường hợp vi phạm, Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm minh đúng người, đúng tội, không dung túng, bao che, tuân thủ các quy định pháp luật và thẩm quyền quản lý nhà nước.

Vneconomy

Đã thanh tra tất cả bệnh viện tư có phẫu thuật thẩm mỹ

Chiều 1/4, Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời chất vấn trực tiếp tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội... Bộ Y tế đã tiến hành thanh, kiểm tra tất cả các bệnh viện tư nhân chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng kết quả thanh tra thế nào? Gửi dự thảo một số nội dung trả lời chất vấn đến Ủy ban Ban Thường vụ Quốc hội để phục vụ phiên chất vấn trực tiếp chiều 1/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cung cấp khá nhiều thông tin đáng chú ý trong việc quản các cơ sở hành nghề y tế tư nhân. Cụ thể, 10 năm qua số bệnh viện tư nhân tăng hơn gấp 4 lần, từ 40 bệnh viện năm 2004 lên 170 bệnh viện năm 2014. Ngoài ra, cả nước hiện có hơn 30.000 phòng khám tư nhân và cơ sở dịch vụ y tế, 30 phòng khám có vốn đầu tư nước ngoài, 29 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có người nước ngoài tham gia khám bệnh, chữa bệnh. Tỷ lệ giường bệnh của bệnh viện tư nhân chiếm 4,2%. Khu vực y tế tư nhân có 249.852 người đang hành nghề trên toàn quốc, trong đó bác sỹ là 64.422 người. Năm 2013, các bệnh viện tư nhân đã cấp cứu, khám, chữa bệnh cho khoảng 7,7 triệu lượt bệnh nhân, phẫu thuật cho khoảng 256.000 người bệnh."Hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện đúng phạm vi hoạt động chuyên môn của Bộ Y tế, sở y tế ban hành", Bộ trưởng nhận định. Tuy nhiên, theo báo cáo, một số cơ sở khám chữa bệnh hành nghề vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép, như lạm dụng cận lâm sàng (xét nghiệm, X quang...) nhằm thu lợi nhuận cao. Hay, một số chủ đầu tư các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân quá coi trọng lợi nhuận, coi thường pháp luật, lợi dụng lòng tin của người dân đã quảng cáo không đúng khả năng chuyên môn hoặc vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép,  không niêm yết giá hoặc có niêm yết nhưng thu tiền cao hơn giá niêm yết... Đề cập nguyên nhân, Bộ trưởng trần tình việc quản lý hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân rất khó khăn nhất là công tác giám sát, thanh kiểm tra, do nhân lực mỏng. Một nguyên nhân rất đáng chú ý là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân chưa thực sự hiểu biết đầy đủ về pháp luật, vì vậy chưa phát huy được vai trò và trách nhiệm của mình, dẫn đến tình trạng chủ đầu tư thuê người nước ngoài vào cơ sở hành nghề sai quy định. Báo cáo của Bộ trưởng cũng dành đề cập khá nhiều giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tư nhân. Như, chỉ đạo các sở y tế khi thanh tra phát hiện cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sai phạm phải xử lý nghiệm minh, không bao che, không làm nhẹ sai phạm, xử phạt hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử phạt ở mức cao nhất, kết hợp với các hình phạt bổ sung khác như tước giấy phép hoạt động không thời hạn hoặc có thời hạn, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ đầu tư theo quy định của pháp luật.Các sở y tế cũng được yêu cầu công khai danh sách các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hợp pháp và phạm vi hoạt động chuyên môn của những cơ sở này. Đồng thời thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân có vi phạm pháp luật về y tế để nhân dân biết và cùng theo dõi, giám sát. Công tác kiểm tra, thanh tra cũng được nêu tại báo cáo với 7 đoàn do lãnh đạo Bộ làm trưởng đoàn trực tiếp thanh tra, kiểm tra tại 18 cơ sở hành nghề y tư nhân tại Tp.HCM , 8 cơ sở ở Hà Nội, 3 cơ sở tại Hải Phòng và ở Bình Phước 2 cơ sở.Với các cơ sở hành nghề chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, lĩnh vực liên quan đến vụ việc ở Cát Tường từng làm chấn động dư luận nửa năm trước, Bộ trưởng cho hay tháng 11/2013 Bộ Y tế đã thành lập 5 đoàn do các thứ trưởng làm trưởng đoàn, tiến hành thanh, kiểm tra tất cả các bệnh viện tư nhân chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, kết quả thanh tra, kiểm tra của Bộ ở các BV đó nói riêng và khu vực y tế tư nhân nói chung không được đề cập cụ thể mà chỉ có kết quả thanh tra hành nghề y tư nhân tại địa phương với 3.789 cơ sở được thanh tra. Trong đó có 835 cơ sở vi phạm và 408 cơ sở bị xử lý vi phạm, 383 cơ sở bị phạt tổng số tiền là 1.724 triệu đồng, đình chỉ hành nghề 58 cơ sở. Ở khu vực y tế nhà nước báo cáo đã điểm một số vụ việc được cho là đã xử lý nghiêm. Như, BVĐK Bạc Liêu đã buộc thôi việc đối với 1 hộ lý vi phạm quy định, nhận phong bì của người nhà bệnh nhân. Bệnh viện Từ Dũ Tp. HCM đã chủ động, kịp thời xử lý nghiêm bác sỹ có thái độ cáu gắt trong giao tiếp, thiếu giải thích một số thắc mắc về bệnh lý của bệnh nhân. Rồi GĐ Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã ra quyết định cách chức Trưởng khoa Nhi BVĐK huyện Hưng Nhân, điều chuyển vị trí công tác đối với bác sỹ Bình do không tiên lượng được diễn biến của bệnh, không tư vấn đầy đủ cho gia đình bệnh nhân gây nên bức xúc trong gia đình bệnh nhân. 2 điều dưỡng chịu hình thức kỷ luật khiển trách trước toàn ngành, chuyển vị trí công tác làm hộ lý.

Nhân dân 

Thêm thực phẩm chức năng của Mỹ bị thu hồi

Ngày 1-4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết Cơ quan Thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa thông báo thu hồi thêm một số thực phẩm chức năng của Mỹ chứa sibutramine, phenolphthalein, sidenafil và tadalafil. Những sản phẩm bị thu hồi bao gồm: African Black Ant (lô 2006-00926), Black Ant (lô 2006-3627878), Xzen Gold (lô 130310GL), Xzen Platinium (lô 130520PL), XZ 1200 (lô 13051012), Xzone Gold (lô 131110GL) và Xzone 1200 (lô 13071012) do có chứa sidenafil và tadalafil. Ngưng sử dụng một số lô sản phẩm thực phẩm chức năng giảm cân Bella Vi Insane Bee Pollen dạng viên nhộng, Bella Vi Btrim Ultimate Boots, Bella Vi Btrim Max, Bella Vi Extreme Accelarrator, Bella Vi Insane Amp’s và hai lô sản phẩm Bella Vi Amp’s Up được đóng gói hộp 30 viên và 60 viên do Pure Edge Nutrition, LLc của Mỹ phân phối do có chứa sibutramine, phenolphthalein. Theo Cục An toàn thực phẩm, qua rà soát từ năm 2011, những sản phẩm nói trên chưa được cấp chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm tại Việt Nam. Trước đó, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu công ty TNHH Trung tâm Vân Sơn dừng ngay việc lưu hành và tự thu hồi đối với sản phẩm thực phẩm chức năng Super Fat Burner nhập khẩu từ Mỹ có Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số cấp ngày 17-4-2013 cho sản phẩm Super fat burner viên nhộng, Maxi Gold viên nhộng và Esmeralda viên nang do chứa sisbutramine, phenolphtalein. Theo các chuyên gia y tế, thuốc chứa sisbutramine, phenolphthalein rất nguy hại đến sức khỏe. Sisbutramine ngoài việc làm tăng huyết áp, tăng nhịp đập của tim còn là một chất cực kỳ nguy hại khi tương tác với các loại thuốc khác. Còn phenolphtalein có nguy cơ gây co thắt cơ, rối loạn dạ dày, ung thư. Trong khi đó, Sildenafil và tadalafil là hoạt chất chỉ dùng điều trị rối loạn cương, dùng lâu dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Bác sĩ giỏi về vùng sâu, vùng xa

Bộ Y tế đang triển khai Dự án "Thí điểm đưa bác sĩ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, ưu tiên 62 huyện nghèo". Bên cạnh việc tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế tốt hơn, dự án còn giúp các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. 16 giờ, vừa đặt chân đến Mù Cang Chải, sau quãng đường khoảng 300 km đi bằng ô-tô từ Hà Nội lên, bác sĩ Phạm Mạnh Toàn nhận được đề nghị từ lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) tham gia ca mổ cấp cứu cho một người bệnh có thai ngoài tử cung. Sau gần ba giờ, ca mổ thành công, bác sĩ Phạm Mạnh Toàn không giấu nổi niềm vui, chia sẻ với chúng tôi: "Khi nhận được đề nghị của lãnh đạo bệnh viện, dù bản thân còn rất mệt sau một quãng đường dài, nhưng trước tính mạng của người bệnh tôi không một phút đắn đo, uống vội cốc nước rồi thay quần áo để kịp tham gia mổ. Tuy lần đầu tiên tham gia ca mổ tại bệnh viện tuyến huyện nhưng được sự hỗ trợ tận tình và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đồng nghiệp, ca mổ đã thành công. Điều làm tôi vui nhất lúc này là bản thân thấy tự tin hơn rất nhiều. Biết rằng phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự giúp đỡ của đồng nghiệp tôi sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, cũng như đáp ứng kỳ vọng của mọi người trước khi đến với mảnh đất này. Khi được hỏi, vì sao đang công tác tại Bệnh viện Sản -Nhi tỉnh Ninh Bình, có điều kiện làm việc tốt hơn, lại đăng ký về công tác ở Bệnh viện Đa khoa Mù Cang Chải, bác sĩ Phạm Mạnh Toàn cho biết: Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã tham gia các chuyến đi tình nguyện đến khám bệnh cho người dân ở vùng sâu, vùng xa. Thông qua những chuyến đi như thế, tôi tận mắt thấy các dịch vụ y tế cung cấp cho người dân ở những nơi này còn thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của cả nước. Vì vậy, với nhiệt huyết của tuổi trẻ tôi mong muốn được mang những kiến thức của mình chăm sóc sức khỏe cho người dân tại các vùng sâu, vùng xa, giúp họ thụ hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng hơn. Qua đó, bản thân tôi có thêm nhiều trải nghiệm về cuộc sống và là hành trang để mình tự tin hơn trong cuộc sống sau này. Giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, ánh lửa trại bừng sáng cả một góc trời, những bàn tay nắm chặt vào nhau, bước chân nhảy theo từng nốt nhạc. Đó là hình ảnh của đêm hội trại trước lễ ra quân "Đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, ưu tiên 62 huyện nghèo" do Bộ Y tế tổ chức tại tỉnh Yên Bái. Bác sĩ trẻ Cao Thị Hồng Yến (Gia Lâm, Hà Nội) là nữ bác sĩ duy nhất trong đợt ra quân lần đầu này, cô gái Hà Nội không ngần ngại chia sẻ: Điều đầu tiên là em muốn cống hiến sức trẻ của mình, mang những kiến thức đã học cùng với nhiệt huyết đóng góp một phần công sức nhỏ bé để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân vùng cao. Sau lễ ra quân, bác sĩ Yến về công tác tại Bệnh viện huyện Mường Khương, một địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác y tế của tỉnh Lào Cai. Vẫn biết rằng, phía trước không chỉ riêng Yến mà còn các bác sĩ trẻ khác cùng đi trong đợt này sẽ phải đối mặt với nhiều bỡ ngỡ, khó khăn, thiếu thốn. Nhưng các bác sĩ trẻ tin rằng, với ngọn lửa đam mê trong trái tim mình, sự yêu thương, đùm bọc, sự chỉ bảo ân cần của những thế hệ đi trước và người dân nơi công tác sẽ giúp họ vượt qua những điều đó để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khác với Cao Thị Hồng Yến, bác sĩ trẻ Đường Văn Mười (dân tộc Thái) tỏ ra tự tin hơn nhiều. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Điện Biên anh hùng, bản thân là người dân tộc thiểu số, anh luôn thấu hiểu được những khó khăn, thiếu thốn của đồng bào mình, nhất là trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế. Do vậy khi biết có dự án, Mười đăng ký tham gia ngay. Thật may, Mười lại được phân công về làm việc tại huyện Mường Ảng (Điện Biên) chính là quê hương của mình. "Không phải mất thời gian làm quen với phong tục, tập quán của người dân địa phương, cũng như thiếu thốn tình cảm khi xa gia đình, điều tâm niệm của tôi lúc này, khi bước vào công việc là luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao và mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của đồng nghiệp" - Mười chia sẻ. Từ năm 2013, Bộ Y tế triển khai Dự án "Thí điểm đưa bác sĩ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, ưu tiên 62 huyện nghèo", nhằm cung cấp nguồn nhân lực y tế là bác sĩ cho miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có điều kiện kinh tế -xã hội đặc biệt khó khăn. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ bác sĩ mới ra trường vận dụng kiến thức đã được học vào thực tế; xây dựng mô hình để các địa phương xây dựng chế độ, chính sách nhằm vận động đội ngũ bác sĩ trẻ tình nguyện về địa phương mình công tác góp phần giảm tải công tác khám, chữa bệnh của người dân ở tuyến trên, giúp tuyến dưới hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Đối tượng tham gia dự án là các bác sĩ tốt nghiệp chính quy loại khá, giỏi, bác sĩ nội trú tại các trường ĐHY, hoặc chuyên khoa cấp I, thạc sĩ trở lên... Các bác sĩ trẻ sẽ tham gia tình nguyện, với thời gian 3 năm đối với nam và 2 năm đối với nữ. Dự án được triển khai tại 20 tỉnh có huyện nghèo, với số lượng dự kiến khoảng 500 bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia, hy vọng với sự tham gia tích cực của các bác sĩ trẻ, dự án sẽ hoàn thành được các mục tiêu đề ra. Các bác sĩ trẻ tham gia dự án, xung phong về các huyện nghèo, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn sẽ được hưởng nhiều quyền lợi như: được xét tuyển vào làm việc ở một trong các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, được đào tạo chuyên khoa I; sau thời gian đào tạo, sẽ được ưu tiên xét cấp chứng chỉ hành nghề; những bác sĩ trẻ này sẽ trở thành nguồn cán bộ được đào tạo về chuyên khoa sâu hoặc đào tạo về quản lý y tế...

Pháp luật

Trẻ ba tuổi bị chó berger cào cắn nát mặt

Ngày 2-4, TS-BS Trương Quang Định, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2 (TP.HCM), cho biết: BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi PHN (3,5 tuổi, Biên Hòa, Đồng Nai) vì bị chó berger nhà nuôi cắn. Cùng ngày, bệnh nhi đã được xuất viện, sức khỏe ổn định. Theo lời mẹ bệnh nhi, gia đình có mua một con chó berger nặng khoảng 30 kg, cao to để giữ nhà, giữ gà. Vào thứ Bảy tuần rồi, do chọc con chó đang được cột bên hông nhà nên bé N. đã bị cắn. Bé N. được đưa đi cấp cứu tại BV địa phương và sau đó chuyển đến BV Nhi đồng 2 trong tình trạng bị rách từ hốc mũi đến má trái khoảng 6-7 cm. Má phải bị cào cắn hai đường chéo dấu x, mỗi đường dài gần 10 cm, lỗ tai phải gần như đứt rời. Phía sau gáy phải của bé cũng bị cào, cắn nhiều chỗ... Bệnh nhi đã được đưa vào phòng mổ để làm sạch vết thương, cầm máu và may những chỗ bị cào cắn rách. Trường hợp đáng tiếc này là bài học chung cho các phụ huynh. Trường hợp như bé N., có thể sau này để lại nhiều sẹo trên mặt gây mất thẩm mỹ, một bác sĩ chăm sóc cho bé N. nói.

Sài Gòn giải phóng

Nối thành công chân bị máy cắt gần đứt lìa

Ngày 2-4, bác sĩ Phan Dzư Lê Thắng, Khoa Vi phẫu, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM, cho biết, đã nối lại các mạch máu, dây thần kinh và dây chằng chân phải cho nạn nhân Nguyễn Ngọc Th., 21 tuổi ở huyện Đức Linh, Bình Thuận. Trước đó anh Th. nhập viện trong tình trạng bị máy cán tôn cứa vào chân phải, khiến cắt gần lìa đùi phải, còn lại một vạt da, dập nát cơ và xương. Sau khi xử lý vết thương, các bác sĩ đã cắt lọc bỏ những cơ hoại tử, lấy bỏ xương đã bị dập nát, sau đó nối lại. Hiện sức khỏe của anh Th. đã ổn định, các ngón chân đã ấm hồng… Trước đó, trong lúc đang cán tôn ở một công trình xây dựng tại KCN Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, anh Th. bị máy cán tôn cứa vào chân phải, khiến chân anh bị máy cắt gần lìa đùi.

Nguy kịch sau khi bấm huyệt chữa mỏi cổ

Ngày 2-4, PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, GĐ BV Việt Đức, cho biết, các bác sĩ của BV vừa cấp cứu một trường hợp bệnh nhân bị ngừng thở, hôn mê, ngừng tim, liệt tứ chi sau khi đi bấm huyệt. Bệnh nhân là anh L.V.L. (26 tuổi, ở Sóc Sơn, Hà Nội) do có tiền sử bị thoái hóa đốt sống cổ nên ngày 31-3, anh L. tới nhà một thầy lang ở huyện Đông Anh (Hà Nội) để xoa bóp, bấm huyệt cho đỡ mỏi cổ. Sau khoảng 1 giờ xoa bóp và bấm huyệt, anh L. đã bị liệt ngay tại chỗ. Anh L. được đưa đến BV Bắc Thăng Long (Hà Nội) trong tình trạng ngừng tim. Sau đó, anh L. được chuyển tiếp lên BV Việt Đức trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu. Sau hơn 2 ngày điều trị và thở máy, do tiên lượng khó qua khỏi, chiều 1-4, gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà.

Dịch bệnh gia tăng

Tại buổi giao ban y tế dự phòng 24 quận huyện ngày 2-4, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cảnh báo một số dịch bệnh tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp. Từ sau Tết Nguyên đán, số bệnh nhân sốt phát ban nghi sởi tăng với tốc độ “chóng mặt” với khoảng 30 ca thời điểm giữa tháng 2 thì đến cuối tháng 3 đã cán mốc hơn 100 ca/tuần. Trong khi bệnh thủy đậu, từ đầu năm đã rục rịch gia tăng, đến tháng 3 bắt đầu tăng tốc đạt ngưỡng 40 - 47 ca/tuần.  Từ đầu năm đến nay đã có 369 ca thủy đậu phải nhập viện điều trị, con số trên tăng 220% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, bệnh tay chân miệng đang vào mùa với khoảng 150 - 160 ca bệnh nhập viện điều trị mỗi tuần. Trung tâm Y tế dự phòng dự báo, bệnh sẽ tiếp tục tăng theo chu kỳ trong tháng 4. Bên cạnh các loại bệnh nêu trên thì một số bệnh khác như sốt phát ban, cúm, quai bị cũng tăng cao so với cùng kỳ năm trước..Báo điện tử SGGP, ngày 27/3/2014

Báo điện tử Chính phủ

Đường dây nóng y tế: Phối hợp 3 cấp độ

Hiện nay, việc giải quyết các vấn đề thông qua đường dây nóng của ngành Y tế được thực hiện theo hình thức phối hợp, cụ thể là việc giải quyết phân theo 3 cấp độ: BV- Sở Y tế - Bộ Y tế. PV Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế về hiệu quả thực hiện đường dây nóng bệnh viện (BV) sau 5 tháng tái triển khai.

 Xin ông cho biết kết quả trong 5 tháng tái triển khai đường dây nóng BV?

 Ông Đặng Văn Chính:Tính từ tháng 11/2013 đến ngày 27/3/2014, đường dây nóng của Bộ Y tế đã  tiếp nhận hơn 6.700 cuộc gọi phản ánh của người dân. Trong đó, cuộc gọi đến có nội dung phản ánh về chuyên môn, thái độ, trách nhiệm của nhân viên y tế chiếm 12,78% (858 cuộc gọi); phản ánh về gian lận, hối lộ, viện phí chiếm 3,84% (284); phản ánh làm sai quy định của cơ sở y tế 6,99%; hỏi thông tin về y đức, sức khỏe 7,18%...; các cuộc gọi để kiểm tra hoạt động của đường dây, nhầm số, trùng phản ánh... chiếm 47,5%. Hiện nay, việc giải quyết các vấn đề thông qua đường dây nóng được thực hiện theo hình thức phối hợp, theo đó, việc giải quyết phân theo 3 cấp độ: BV - Sở Y tế - Bộ Y tế. Thông thường, người dân gọi trực tiếp đến BV (sự việc liên quan đến BV). Nếu người dân không thỏa mãn cách giải quyết hoặc thời gian giải quyết lâu, người dân gọi đến đường dây nóng của Sở hoặc Bộ. Thêm nữa, do tính chất sự việc, chẳng hạn có những sự việc cấp cứu bệnh nhân cần phải được xử lý ngay, thì chính Bộ trưởng sẽ trực tiếp giải quyết, ví dụ như vụ việc liên quan đến vắc xin trước đây. Tuy nhiên, có những ý kiến gửi lên Bộ nhưng xét thấy sự việc có thể do địa phương giải quyết được thì Bộ sẽ giao cho địa phương. Khi giải quyết xong, địa phương phải báo kết quả giải quyết về Bộ, đồng thời nếu không thấy người dân phản ánh lại nghĩa là họ có thể đã hài lòng với cách giải quyết của địa phương. Trên thực tế, theo phản ánh, phần lớn người dân hài lòng với cách giải quyết những bức xúc thông qua đường dây nóng, vì nó tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian của họ.

Như ông vừa nói, có những vụ việc Bộ sẽ giao lại cho địa phương giải quyết. Vậy Thanh tra Bộ Y tế có trách nhiệm gì không trong những vụ việc này?

Ông Đặng Văn Chính: Tôi xin khẳng định là Thanh tra Bộ sẽ phải theo dõi đến cùng các vụ việc được gọi đến đường dây nóng của Bộ. Chẳng hạn như vụ việc“không mua thuốc đắt bệnh viện, bác sỹ không tiêm cho bệnh nhân”diễn ra ở Hải Phòng vừa qua, chúng tôi đang chỉ đạo quyết liệt phải giải quyết đến cùng, trong đó phải làm rõ việc cửa hàng thuốc tư nhân có bán thuốc không rõ nguồn gốc cho bệnh nhân. Hiện nay, cách giải quyết sự việc của các BV, Sở Y tế cũng rất tích cực, nói chung người dân rất hài lòng sau khi được giải đáp. Điều này được thể hiện thông qua số cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế đã giảm đi đáng kể so với giai đoạn đầu. Nguyên nhân là do các BV và các Sở Y tế địa phương đã chú trọng hơn trong công tác này và có kỹ năng, kinh nghiệm giải quyết các vụ việc rõ ràng hơn.Thực sự BYT rất cầu thị vì mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân, vì chính người dân là điều kiện để ngành Y tế tồn tại và phát triển. Nếu BV nào không có tín nhiệm, người dân không đến khám chữa bệnh, chắc chắn BV đó không thể phát triển, còn BV nào có tín nhiệm, có chuyên môn cao thì lại càng thu hút đông bệnh nhân.

Thưa ông, việc triển khai đường dây nóng tại BV được thực hiện đã  khá lâu, nhưng hiệu quả thực sự chưa như mong muốn. Vậy, có khi nào việc triển khai đường dây nóng như hiện nay sẽ dẫn đến việc “bão hòa” và dần bị lãng quên?

Ông Đặng Văn Chính:Đúng là thời gian trước, lãnh đạo các cấp không quan tâm một cách đầy đủ về việc này. Chính vì thế mà Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị 09 ngày 22/11/2013 để tăng cường hiệu quả của đường dây nóng. Tôi tin rằng nếu duy trì và phát huy được thường xuyên việc này thì rất tốt. Thực tế, thời gian gần đây, hiệu quả của đường dây nóng là rất tích cực. Tuy nhiên, hiện nay, bên cạnh những thầy thuốc luôn có tinh thần phục vụ hết lòng vì bệnh nhân thì trong ngành nào cũng thế, giai đoạn nào cũng thế, vẫn còn có người chưa thực sự coi trọng việc này. Vì thế, hệ thống đường dây nóng từ BV đến Bộ Y tế sẽ góp phần phát hiện và buộc nhân viên y tế phải thay đổi cách làm việc của mình theo hướng tích cực hơn, nếu không sẽ bị người dân phàn nàn mà kết quả là sẽ bị xử lý.

Có một số  lãnh đạo BV cho rằng, hiện nay, số cuộc gọi đến đường dây nóng đúng chuyên môn, đúng nội dung cần phải được giải quyết còn ít, trong khi đó, lãnh đạo BV  lại phải giải quyết nhiều công việc nên đôi khi cũng thấy bất cập? Ý kiến của ông thế nào?

Ông Đặng Văn Chính: Những ai nói như vậy thì cần phải chấn chỉnh ngay, vì người dân gọi đến là người ta mất tiền, mất thời gian, phải suy nghĩ để gọi, để hỏi, và đương nhiên cũng có những cuộc gọi "lạc đề". Nhưng tôi cho rằng cán bộ ngành Y nói riêng phải biết ghi nhận tất các phản ánh đó, vì những người gọi đến là những người hoặc do bức xúc hoặc họ là người có trách nhiệm với xã hội. Hơn nữa, đối với người làm công tác quản lý, điều tối quan trọng là thông tin và trong hàng trăm thông tin, chỉ cần có vài thông tin có giá trị là đã giúp ta hoàn thành tốt công việc.

Dân trí

Nhiều loại bệnh truyền nhiễm “oanh tạc” cộng đồng

Bệnh tay chân miệng đang tăng nhanh, sốt xuất huyết diễn biến bất thường giữa mùa khô, sởi và thủy đậu tiếp tục hoành hành đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Nguy cơ bị nhiều loại bệnh đánh úp đã hiện hữu khiến ngành y tế rơi vào thế bị động.

Sởi, thủy đậu “leo thang”

Tại cuộc họp giao ban YTDP các quận huyện trong tháng 3, TS.BS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng, đã cảnh báo nếu không khẩn trương bao vây và đẩy lùi bệnh sởi, thành phố có nguy cơ phải cùng lúc đương đầu với nhiều loại bệnh truyền nhiễm khác nhau. Một tháng sau nhận định trên, những cảnh báo của TS Trường Giang đang dần hiện hữu. Thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố trong cuộc họp giao ban tháng 4 cho thấy nhiều loại bệnh đang đồng loạt gia tăng. Cụ thể, từ sau Tết Nguyên Đán số bệnh nhân sốt phát ban nghi sởi tăng với tốc độ “chóng mặt”. Số bệnh nhân sởi nhập viện mỗi tuần đã tăng hơn 3 lần chỉ từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 3 (hơn 100 ca mỗi tuần). Tính tổng từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đã lên tới hơn 603 ca, tăng 602% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguy hiểm hơn là bệnh thủy đậu, rục rịch gia tăng từ đầu năm, đến tháng 3 bắt đầu tăng tốc, đạt ngưỡng từ 40-47 ca mỗi tuần. Số ca thủy đậu phải nhập viện điều trị từ đầu năm đến nay đã tăng 220% so với cùng kỳ năm ngoái (369 ca).

Sốt xuất huyết bất thường “liên minh” với tay chân miệng

Cùng với bệnh sởi và thủy đậu sốt xuất huyết đang là loại bệnh diễn biến bất thường. Theo tính chất chu kỳ của bệnh, giảm vào mùa khô và tăng vào mùa mưa nhưng thực tế, chỉ tính riêng tuần cuối cùng của tháng 3, “bệnh tăng đột biến ở mức cảnh báo” với khoảng 120 trường hợp phải nhập viện. Tính từ đầu năm, số ca SXH đã tăng 26,5% so với cùng kỳ (lên tới 2.185 ca). Trong khi đó, bệnh tay chân miệng đang vào mùa với khoảng 150-160 ca nhập viện điều trị mỗi tuần. Tổng số ca tay chân miệng tính từ đầu năm đến nay là 1.876 ca, đã tăng 29,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung tâm Y tế Dự phòng dự báo, bệnh sẽ tiếp tục tăng theo chu kỳ trong tháng 4. Bên cạnh các loại bệnh nêu trên thì một số bệnh khác như sốt phát ban, cúm, quai bị cũng tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Tuyến “phòng thủ” của ngành Y đang “chới với”

Dù Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố đã tổ chức các chiến dịch tiêm vét vắc-xin ngừa bệnh sởi cho trẻ nhưng sau 4 tuần triển khai, bệnh vẫn chưa có dấu hiệu chững lại và có chiều hướng tấn công vào trẻ lớn tuổi. Nếu năm 2013 khoảng 90% trẻ mắc bệnh dưới 5 tuổi thì sang năm 2014, số trẻ dưới 10 tuổi mắc bệnh lại chiếm 90%. Thực tế trên cho thấy, mầm bệnh đang lưu hành và nhân rộng đối tượng truyền bệnh. Chiến dịch tiêm bù vắc xin sởi chỉ giới hạn ở trẻ từ 9 tháng đến 3 tuổi sẽ “bỏ ngỏ” một số lượng không nhỏ đối tượng có nguy cơ từ 3-10 tuổi, khiến vắc-xin ngừa sởi khó có thể vươn tới mức độ bao phủ (trên 90% đối tượng nguy cơ) để đạt hiệu quả phòng bệnh. Cùng với bệnh sởi, thủy đậu đang là nỗi ám ảnh của cộng đồng, số ca bệnh mỗi ngày không ngừng tăng lên. BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm YTDP nhận định, việc kiểm soát bệnh thủy đậu đang gặp nhiều trở ngại do không có vắc-xin phòng bệnh. Phải căng mình đối phó với sởi và thủy đậu thời gian qua khiến việc phòng ngừa các loại bệnh khác như tay chân miệng, sốt xuất huyết của ngành Y tế gặp nhiều khó khăn. Trong lúc nhân sự “mỏng” lại đương đầu với nhiều dịch bệnh khiến các kế hoạch vạch ra khó có thể hoàn thành. Tình hình trên buộc ngành Y tế phải thay đổi “chiến thuật”. Ông Nguyễn Trí Dũng cho biết, thời gian tới Trung tâm Y tế Dự phòng sẽ yêu cầu các cơ sở tiêm dịch vụ báo cáo số liệu trẻ đã đến chích ngừa, trên cơ sở đó Trung tâm sẽ điều chỉnh giảm khoảng 15% chỉ tiêu trong số 95 nghìn mũi tiêm vét vắc-xin sởi đã đề ra. Bên cạnh việc yêu cầu các quận huyện rốt ráo triển khai giải pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm, BS Nguyễn Trí Dũng kêu gọi ngành Giáo dục chia sẻ gánh nặng trong tình thế khó khăn. “Nhà trường nên chủ động vệ sinh khử khuẩn để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Nếu phát hiện ca bệnh nhà trường phải kịp thời thông báo để kết hợp cùng ngành Y tế bao vây và dập dịch, hạn chế tối thiểu các ổ bệnh hình thành trong trường học”.

Trẻ em “đua nhau” nhập viện vì nắng nóng

Từ đầu tháng 3 đến nay, vào những buổi trưa khí hậu trở nên oi bức làm người lớn, trẻ em trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp dễ mắc bệnh liên quan đến hô hấp, đường ruột,… trong đó số lượng trẻ em nhập viện mỗi ngày một tăng cao. Những ngày gần đây, tại khu khám nhi (Khoa Nhi, BVĐK Đồng Tháp), nhiều trẻ được phụ huynh đưa vào khám và điều trị với các bệnh có liên quan đến thời tiết nắng nóng như: sốt, cảm, thủy đậu,… Phần nhiều các bé có độ tuổi từ 6 tháng đến 3 tuổi. Cũng có nhiều trường hợp do bệnh lý diễn biến nặng như: viêm phổi nặng, nhiễm trùng, viêm tiểu phế quảng,… nên phải chuyển qua Khoa Cấp cứu Nhi - Sơ sinh tiếp tục điềutrị. Nhiều trẻ khỏi viêm phổi, chuẩn bị ra viện thì lại bị tiêu chảy, nôn ói, lại phải ở viện thêm gần cả tuần nữa... Trung bình một ngày, khu khám nhi khám và điều trị ngoại trú cho trên 200 trẻ, nội trú là 20 trẻ. Chỉ tính riêng nửa đầu tháng 3, lưu lượng bệnh nhi đã cao hơn hoặc gần bằng cả tháng 2 cả về tổng số bệnh nhi đến khám đến số bệnh nhi bị viêm phổi, thủy đậu, sởi, tay chân miệng. Trước tình trạng nhiều trẻ nhập viện, BS Thủy, Trưởng Khoa Nhi, BVĐK Đồng Tháp, cho biết Khoa đã cho phần lớn bệnh nhân ở khu vực thành phố Cao Lãnh điều trị ngoại trú, còn những bệnh nhi ở xa đến và bệnh nhi nặng sẽ được nhập viện theo dõi điều trị. Cách làm này vừa hạn chế được tình trạng trẻ bệnh nhẹ vào nằm viện điều trị sẽ dễ bị lây nhiều bệnh bởi những trẻ khác đang mắc vừa hạn chế tình trạng quá tải của BV. Để phòng ngừa bệnh cho trẻ trong thời tiết nắng nóng, bác sĩ Thủy khuyến cáo nếu như nghi trẻ sốt, nhà không có nhiệt kế đo độ trẻ thì phụ huynh cần sờ trán trẻ, thấy trán nóng nên lấy khăn nhúng nước ấm lau trán, hán, nách và cho trẻ mặc đồ thông thoáng để tránh tăng thân nhiệt, dẫn đến trẻ bị sốt cao, co giật. Khi xác định trẻ sốt thì cho uống thuốc hạ sốt (thuốc paracetamol). Nếu trẻ lên cơn co giật nên bình tĩnh, tiếp tục lau mát tích cực cho trẻ, tốt nhất là dung thuốc hạ sốt dạng đặt hậu môn cho trẻ. Khi trẻ co giật tuyệt đối không nên nhỏ giọt chanh, nước sả, vì trong lúc co giật trẻ uống sẽ bị sặc, ngưng thở. Sau khi trẻ được lau nước nóng, uống thuốc hạ sốt, phụ huynh sớm đưa trẻ vào cơ sở y tế gần nhất.  

Công luận

Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời chất vấn

Chiều 1/4, Bộ trưởng bộ Y tế đã có buổi trả lời chất vấn trực tiếp những vấn đề được cử tri quan tâm tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIII. Những vấn đề về y đức, cơ sở vật chất, bộ máy y tế đều được đưa ra để chất vấn nữ Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

Các y bác sỹ không có phẩm chất, đạo đức ra khỏi ngành

Theo đó, buổi chất vấn có 2 vấn đề mà dư luận quan tâm nhất, mong muốn được nghe câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế là y đức của các y bác sỹ hiện nay và chất lượng khám chữa bệnh của các tuyến bệnh viện từ trung tâm y tế xã, bệnh viện tuyến huyện cũng như tuyến tỉnh, thành phố. Đứng trước những câu hỏi của các đại biểu là cử tri trong cả nước hiện nay đang rất băn khoăn vì vấn đề y đức chưa có sự chuyển biến tích cực, những sự việc đau lòng gây chết người do các y bác sỹ tắc trách vẫn còn rất nhiều. Và có nên chăng khi Bộ Y tế cho tiến hành thành lập một quỹ bảo hiểm y tế để bồi thường cho các bệnh nhân là nạn nhân của việc thiếu y đức? Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Kim Tiến chỉ trả lời theo cách “nước đôi” rằng, “bệnh nhân đi khám chữa bệnh thì có thể khỏi bệnh hoặc không và cũng có thề để lại biến chứng, thậm chí tử vong. Vì còn khám chữa bệnh là còn sai sót”. Dư luận cử tri đa số đều bất ngờ trước câu trả lời của nữ Bộ trưởng. Như vậy, có nghĩa là bệnh nhân khi đi khám bệnh đều có thể mang trong mình xác xuất 50/50. Nghĩa là có thể hết bệnh ra về hoặc cũng có thể để lại biến chứng, thậm chí là chết vì sai sót y học hoặc do y bác sỹ tắc trách? Còn vấn đề y đức khi nào sẽ được chấn chỉnh nghiêm túc theo hướng tích cực thì không thấy Bộ trưởng Kim Tiến trả lời. Bộ trưởng Kim Tiến cũng cho rằng, ngành Y tế sẽ cho sàng lọc các y bác sỹ, các cán bộ không có phẩm chất, đạo đức ra khỏi ngành. Nhưng bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ tiến hành tuyên dương các cán bộ làm tốt công việc. Vì nếu không họ sẽ buồn chán. Mà buồn chán thì tắc trách, mà tắc trách thì bệnh nhân sẽ là người thiệt thòi.

Tăng mức viện phí nhưng chất lượng có thay đổi?

Cử tri cũng thắc mắc là với mức tăng viện phí lên thêm 15% trước đây mà Bộ Y tế đưa ra, vậy số tiền đó đã đi đâu trong khicác bệnh viện hiện nay là của xã hội, tiền lương của đội ngũ y bác sỹ và cơ sở vật chất đều do tiền thuế của dân đóng. Vậy tại sao vẫn còn tình trạng bệnh nhân phải chịu 4 người một giường. Nếu người bệnh đóng thêm một khoản tiền thì sẽ được nằm riêng một giường. Câu trả lời của Bộ trưởng là bà sẽ cho chấn chỉnh, tuy nhiên bà đã đi nhiều bệnh viện và thấy có sự thay đổi là ở các phòng khoa khám bệnh, có bệnh viện mua cả ghế ngồi chờ như ở sân bay cho bệnh nhân, có quạt, cầu thang máy cho người dân đi. Sự thay đổi này là do tăng mức viện phí mà có. Tăng mức viện phí nhưng chất lượng khám chữa bệnh có tăng hay khôngvà cần phải làm gì để nâng cao chất lượng ở các bệnh viện tuyến dưới để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên lại là một vấn đề dư luận rất quan tâm. Cuối phiên chất vấn Bộ trưởng còn nêu giải pháp là sẽ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nếu như giá dịch vụ ở bệnh viện công cũng được tính như ở bệnh viện tư.

 

 

Ngày 04/04/2014
Ban biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích