Home TRANG CHỦ Thứ 2, ngày 13/05/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 6 4 2 6 6 3
Số người đang truy cập
1 5 2
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Đôi nét về Bình Định.

              Xa xưa trong lịch sử nhân loại, du lịch đã được ghi nhận như một đề tài hấp dẫn, một hoạt động chủ yếu của con người. Con người luôn tìm kiếm không biết mệt mỏi những điều mới mẻ, khác lạ và bị thúc đẩy bởi những ý tưởng khám phá từ trí tò mò. Bắt đầu từ những nhu cầu tín ngưỡng, những cuộc hành hương di chuyển từ vùng này đến vùng khác rồi đến nhu cầu du ngoạn của các tầng lớp quý tộc, chuyến đi buôn dài ngày của các thương nhân, thăm viếng người thân, dự lễ hội, tham gia các hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí….. đó chính là những hoạt động du lịch. Ngày nay, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, đời sống văn hóa - xã hội ngày càng được nâng cao thì du lịch trở thành nhu cầu không thể thiếu được trong cuộc sống sinh hoạt của con người, đặc biệt là các nước có nền kinh tế phát triển, các nước đang tiến hành công nghiệp hóa và đô thị hóa. Nó đã cuốn hút hàng triệu người trên khắp hành tinh, đem lại lợi ích to lớn về nhiều mặt, là đòn bẩy cho sự phát triển của tất cả các ngành kinh tế quốc dân, tạo ra tích lũy bước đầu cho nền kinh tế, là phương tiện quan trọng để thực hiện chính sách mở cữa và là cầu nối với thế giới bên ngoài.

                 
 

 Lễ hội festival Tây Sơn - Bình Định 2008

              Với festival Tây Sơn - Bình Định 2008, có lẽ thích hợp nhất về thời tiết và thời điểm thu hút du khách là tiết cuối hạ đầu thu, mùa nghỉ hè của du khách châu Âu, bắc Mỹ, và cũng là mùa nghỉ hè của người Việt. Chúng tôi xin giới thiều đôi nét về mảnh đất  Bình Định.
               Bình Định là một tỉnh được nhiều người trong nước và thế giới biết đến không chỉ “ Người anh hùng dântộc Quang Trung - Nguyễn Huệ” mà còn bởi tính đa dạng, phong phú, mang đầy bản sắc của dân tộc Việt Nam như: Lễ hội, làng nghề, hát tuồng, võ cổ truyền… Bình Định còn là quê hương và nơi nuôi dưỡng tài năng các danh nhânnhư: Ðào Tấn, Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu, Chế Lan Viên, Yến Lan….. Bên cạnh đó, Bình Định còn được thiên nhiên ban tặng cho những thắng cảnh đẹp, những bãi biển thơ mộng, độc đáo mà bất kỳ ai cũng sẽ không thể quên nếu một lần về thăm quê hương Bình Định. Đây chính là cơ sở để khẳng định giá trị tiềm năng về phát triển Du lịch của Bình Định.

Giới thiệu đôi nét về Bình Định

             Bình Ðịnh có nguồn tài nguyên thiên nhiên và nhân văn rất phong phú để phát triển du lịch. Bờ biển dài, nhiều vũng vịnh với những bãi tắm đẹp và danh lam thắng cảnh biển hài hoà, hấp dẫn như: bán đảo Phương Mai, bãi tắm Hoàng Hậu, Tam Quan, Ðảo yến, Qui Hoà, Bãi Dài.…..

              Từ thế kỷ thứ X Bình Ðịnh đã trở thành vùng đất đế đô của vương quốc Chămpa và trong suốt mấy trăm năm tồn tại các vướng triều này đã để lại nhiều di tích văn hoá Chàm như thành Ðồ Bàn cùng 14 tháp chàm nằm trong một quần thể đầy quyến rũ với những tên gọi đã trở nên quen thuộc như: tháp Dương Long,Cánh Tiên, Bánh Ít, Bình Tiên, Tháp Ðôi...

Về vị trí địa lý có thể hình dung Bình Ðịnh như một tâm điểm nối với các vùng du lịch của cả miền như: Nha Trang, Playcu, Hội An, Ðà Nẵng, Huế.…. đồng thời cũng là điểm nút giao thông nối Quốc lộ 19 với đường mòn Hồ Chí Minh và ngã ba biên giới 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, tạo điều kiện cho tỉnh phát triển du lịch biển gắn với du lịch núi và cao nguyên, phát triển du lịch nội địa và du lịch quốc tế. Chính vì vậy mà trong qui hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2010, Bình Ðịnh được xác định là một mắt xích trong hệ thống các tuyến điểm du lịch Quốc gia.

Với lợi thế về tài nguyên và các nguồn lực phát triển, sản phẩm du lịch chính của tỉnh gồm: Văn hoá, nghỉ dưỡng bệnh, tắm biển, thể thao, sinh thái, thăm quan, du lịch quá cảnh.… Cụ thể, có các hình thức du lịch chủ yếu như sau:

Du lịch về Lễ hội.

1. Lễ hội Đống Đa:

             Đây là lễ hội lớn nhất trong nước để tưởng nhớ các thủ lĩnh của phong trào Tây Sơn, đặc biệt là người anh hùng áo vải Quang Trung và kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (năm 1789), đánh thắng 29 vạn quân Thanh xâm lược. Lễ hội được tổ chức trọng thể, hoành tráng vào ngày mùng 5 tháng giêng Âm lịch hàng năm.

            Ngoài nghi lễ truyền thống, trong lễ hội còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa dân gian như: Biểu diễn võ thuật Tây Sơn, trống trận Tây Sơn, đua thuyền, các trò chơi dân gian, hát bội…..thu hút hàng vạn người từ khắp mọi miền đất nước tham dự.

2. Lễ hội Đèo Nhông:

             Tổ chức vào mùng 5 tháng giêng Âm lịch hàng năm tại Đèo Nhông nằm trên trục đường quốc lộ 1 thuộc xã Mỹ Phong và Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ để kỷ niệm chiến thắng Đèo Nhông - Dương Liễu (năm 1965) vang dội của lực lượng vũ trang quân khu V và bộ đội địa phương Bình Định, đã góp phần cùng với toàn miền  Nam đánh bại hoàn toàn chiến lược chiến tranh đặc biệt của địch, ghi vào lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước một trang sử vàng chối lọi.

3. Lễ hội Chợ Gò:

             Tổ chức vào ngày mùng 1 tết Âm lịch ở thôn Phong Thạnh, thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước. Bên cạnh phiên chợ được nhóm vào ngay ngày đầu năm Âm lịch với những hoạt động mua bán không mang tính chất kinh doanh mà chỉ có ý nghĩa cầu lộc, tài, may mắn đầu năm. Lễ hội còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian như: hát bài chòi,biểu diễn võ thuật, thi múa lân và các trò chơi khác. Du khách về dự hội chợ Gò có dịp mua nhiều món quà mang ý nghĩa hái lộc đầu xuân.

4. Lễ hội Cầu Ngư:

            Là một hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng phổ biến của cư dân ven biển,hải đảo Bình Định, được tổ chức thường xuyên vào mùa xuân và mua thu hàng  năm. Vào các ngày hội có đầy đủ kiệu rước, đội trống chiên, ban nhạc, đội chèo bả trạo, hát tuồng, diễn xướng theo nghi lễ, thu hút hàng nghìn người tham dự.

Du lịch về Lịch sử văn hóa.

Quần thể di tích phong trào Tây Sơn:

Điện Tây Sơn:

 

 Điện Tây Sơn

Di tích điện thờ Tây Sơn thuộc khối 1, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn,cách thành phố Quy Nhơn 40km về hướng Tây Bắc, là nơi thờ 3 anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ, trải qua bao dâu bể vẫn luôn được giữ gìn tôn tạo, thể hiện tấm lòng tự hào, tôn kính, son sắt thủy chung của dân đối với 3 anh em Tây Sơn.

Điện Tây Sơn tuy nhỏ nhưng trang nghiêm. Trước sân rộng có tam quan, tiếp đó là nhà bia ghi công lao của Quang Trung – Nguyễn Huệ. Chính điện gồm 3 gian, gian giữa thờ Quang Trung – Nguyễn Huệ, gian bên trái thờ Nguyễn Nhạc, gian bên phải thờ Nguyễn Lữ.
 
 Tượng anh hùng áo vải Quang
Trung-Nguyễn Huệ

             Điện Tây Sơn được xây dựng trên nền nhà cũ của ba thủ lĩnh Tây Sơn và cũng chính là từ đường thờ ông bà Hồ Phi Phúc – Nguyễn Thị Đồng, những người đã sinh ra 3 anh em nhà Tây Sơn, là nơi 3 anh em nhà Tây Sơn cất tiếng khóc chào đời, đã cùng đi qua tuổi ấu thơ cho đến lúc trưởng thành, rồi phất cờ khởi nghĩa trở thành những lãnh tụ kiệt xuất của nông dân và dân tộc vào cuối thế kỷ XVIII. Hiện nay, trong khu vườn cũ của gia đình anh em Tây Sơn, sát bên cạnh điện thờ Tây Sơn vẫn còn lại 2 di tích cực kỳ quý giá, là cây me cổ thụ và giếng nước xưa, tương truyền có từ thời ông Hồ Phi Phúc.

Cây me cổ thụ:

            Hơn 200 tuổi, tương truyền do thân sinh ba anh em Tây Sơn trồng, nằm ở bên cạnh điện Tây Sơn cành lá xum xuê che rợp cả một góc vườn, gốc cây có đường kính tới 3,5m, cây me đã đi vào ký ức dân gian trong một câu ca quen thuộc, trữ tình, đượm màu lịch sử:

“ Cây Me cũ, bến Trầu xưa.
Không nên tình nghĩa thì cũng đón đưa cho trọn niềm.”

Giếng nước:

            Ở bên phải điện Tây Sơn, tương truyền có từ thời thân sinh ba anh em Tây Sơn, được xây bằng đá o­ng, đường kính 0,9m, thành giếng cao 0,8m. Đến nay giếng nước xưa vẫn mát trong như ngày nào chắt chiu từng giọt nước ngọt lành nuôi lớn tâm hồn và ý chí anh em Tây Sơn.
 
 

            Hiện nay, di tích Điện thờ Tây Sơn, Cây me, Giếng nước được gìn giữ trang trọng, tôn kính, trong khuôn viên của khu Bảo tàng Quang Trung. Bảo tàng Quang Trung được nhà nước xây dựng vào năm 1978 có quy mô đồ sộ, hoành tráng, kiến trúc theo kiểu cổ, dáng vẻ uy nghiêm, gồm 9 phòng trưng bày các kỷ vật liên quan đến phong trào khởi nghĩa Tây Sơn và Hoàng đế Quang Trung (1771 - 1789).

            Về thăm Bảo tàng Quang Trung, được đứng trên mảnh đất, ngôi nhà đã từng sinh ra, nuôi dưỡng ba anh em Tây Sơn trưởng thành, tận mắt ngắm nhìn những di vật, chiến tích hào hùng, lừng lẫy của phong trào nông dân Việt Nam khởi nghĩa vào thế kỷ XVIII, vào Điện thờ đốt nén hương thơm tưởng nhớ công tích to lớn, kiệt xuất của ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ;  đứng dưới gốc Cây me, uống dòng nước mát ngọt của Giếng nước xưa du khách như được sống với tinh thần thượng võ, anh hùng, nghĩa hiệp, ý chí đấu tranh kiên cường bất khuất giữ gìn quê hương đất nước qua lịch sử oai hùng của phong trào khởi nghĩa Tây Sơn, và những chiến công hiển hách, lừng lẫy của Quang Trung – Nguyễn Huệ.

           Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức chương trình biểu diễn phong phú, độc đáo, hấp dẫn về lịch sử phong trào Tây Sơn như: võ thuật Tây Sơn, trống trận Quang Trung, ca múa nhạc dân tộc.…. đưa khách ngược dòng lịch sử về với những chiến thắng hào hùng của dân tộc Việt Nam thế kỷ XVIII.

Thành Hoàng Đế:

             Hiện nay di tích của thành thuộc địa phận thị trấn Đập Đá và xã Nhơn Hậu huyện An Nhơn. Thành Hoàng Đế được triều đại Tây Sơn xây dựng vào năm 1775 trên cơ sở thành Đồ Bàn của Vương quốc Chămpa để lại và được chính thức gọi tên là Thành Hoàng Đế từ năm 1778. Trong suốt một thời gian dài từ 1776 đến 1793 Thành là đại bản doanh của quân Tây Sơn và sau đó là kinh đô của chính quyền Trung ương Hoàng Đế Thái Đức – Nguyễn Nhạc.

           
 

 Thành Hoàng Đế

          Thành Hoàng Đế nguyên là một tổng thể kiến trúc hình chữ nhật, gồm ba vòng thành: Thành  Ngoại, Thành Nội và Tử  Cấm Thành. Thành Ngoại có chu vi là 7.400m. Thành Nội còn gọi là Hoàng Thành có hình chữ nhật dài 430m, rộng 370m. Bên trong Thành Nội là Tử Cấm Thành cũng có hình chữ nhật dài 174m, rộng 126m.

            Sau khi triều đại Tây Sơn thất bại, Gia Long - Nguyễn Ánh đã trả thù cực kỳ dã man đối với triều đại Tây Sơn. Thành Hoàng Đế, dấu tích một thời vàng son của Tây Sơn cũng bị phá đổ nát. Trên nền cũ của thành, nhà Nguyễn cho xây một khu lăng thờ 2 viên quan nhà Nguyễn chết ở đây là Võ Tánh và Ngô Tùng Châu, đây là một khu lăng mang phong cách Nguyễn điển hình nằm trong quần thể của di tích.Thành Hoàng Đế là một di tích thành quách lịch sử nhắc nhở muôn đời sau về một thời oanh liệt của những người anh hùng áo vải cờ đào. 

             Từ đường Võ Văn Dũng:

            Võ Văn Dũng là vị tướng lỗi lạc đã có những đóng góp xuất sắc đối với phong trào khởi nghĩa Tây Sơn, được phong Đô đốc rồi Đại tư khấu, Đại tư đồ, tước hầu, Quốc công. Từ đường Võ Văn Dũng được xây dựng trên quê hương ông - xã Tây Phú, huyện Tây Sơn.

Từ đường Bùi Thị Xuân:

             Bùi Thị Xuân là một nữ tướng xuất sắc của vua Quang Trung, có tài luyện voi đánh giặc, Bà đã cống hiến hết mình vì sự nghiệp vẻ vang của phong trào khởi nghĩa Tây Sơn. Bùi Thị Xuân hiện được thờ tại từ đường họ Bùi ở xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn, Bình Định.
 
 Tượng nữ tướng Bùi Thị Xuân

Bãi Nhạn - Núi Tam Toà:

            Bãi Nhạn là một doi đất nhọn nằm ở đầu cửa Cảng Quy Nhơn thuộc địa bàn khu 1, phường Hải Cảng. Núi Tam Tòa (còn gọi là núi Đá Đen) thuộc địa phận thôn Hải Minh, Phường Hải Cảng, bên hữu cửa Cảng Quy Nhơn, đối diện với Bãi Nhạn. Trước đây từ biển, tàu thuyền muốn vào đầm Thị Nại, tiến đến thành Hoàng Đế,đại bản doanh của nghĩa quân Tây Sơn, kinh đô của Trung ương Hoàng Đế Nguyễn Nhạc thì không còn con đường nào khác là phải vượt qua Bãi Nhạn và Núi Tam Tòa. Do vậy, Bãi Nhạn cùng với Núi Tam Tòa giữ một vị trí chiến lược quan trọng, được xây dựng thành hệ thống căn cứ quân sự trọng yếu của quân Tây Sơn. Thời gian trôi qua, đến nay những di tích vật chất hầu như không còn gì đáng kể, tuy nhiên với tất cả những gì đã xảy ra nơi đây, cùng vẻ đẹp hoành tráng của thiên nhiên, của non nước chốn này, Bãi Nhạn, Núi Tam Tòa vẫn có sức hấp dẫn biết bao du khách đến tham quan chiêm ngưỡng.

Di tích Lăng tẩm .

Lăng Mai Xuân Thưởng:

             Được xây dựng theo kiểu kiến trúc cổ trên một ngọn đồi cạnh quốc lộ 19 thuộc xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn để tưởng nhớ Mai Xuân Thưởng - nhà yêu nước và cũng là lãnh tụ xuất sắc của phong trào Cần Vương kháng Pháp tại Bình Định.

Từ trên ngọn đồi này, nơi năm xưa Mai Xuân Thưởng đã dựng cờ khởi nghĩa, khách tham quan có thể quan sát thấy các căn cứ kháng Pháp của nghĩa quân như: Phú Phong, Tiên Thuận, Linh Đổng, Hương Sơn.. Đã hơn một trăm năm kể từ ngày Mai Xuân Thưởng hy sinh nhưng tên tuổi ông vẫn sống mãi trong lòng người dân Bình Định, trong lòng nhân dân cả nước.

Mộ Đào Tấn: 

            Trong số các danh nhân văn hóa ở Bình Định, Đào Tấn hiện lên như một ngôi sao sáng chói. Ông là người yêu nước, là vị quan nổi tiếng liêm khiết, là nhà thơ,nhà soạn tuồng xuất sắc của Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Với những đóng góp to lớn. Đào Tấn được suy tôn là “Hậu Tổ” của nghệ thuật tuồng Việt Nam. Mộ Đào Tấn nằm trên núi Huỳnh Mai thuộc xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước,cách thành phố Quy Nhơn khoảng 15km, là một di tích lịch sử  - văn hóa quan trọng đã được trùng tu tôn tạo trên nguyên gốc, ngày càng thu hút nhiều khách đến tham quan để tri ân người đã có công lao trong việc kế thừa và phát triển nền văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc.

Di tích Chăm:

Bình Định từng là kinh đô của Vương quốc Champa từ thế kỷ X đến thế kỷ XVI và thời vàng son đó còn lưu lại đến ngày nay những di sản văn hóa vô giá với dấu tích thành quách và những ngọn tháp rêu phong vẫn đứng vững trước thử thách của thời gian, bằng chính những giá trị văn hóa nghệ thuật đích thực của chúng.

Tháp Đôi (hay còn gọi là tháp Hưng Thạnh):

Được xây dựng vào cuối thế kỷ XII, nằm ở phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn, là một công trình kiến trúc đẹp và độc đáo gồm 2 tháp (tháp chính cao 20m, tháp phụ cao khoảng 18m). Tháp Đôi được xếp vào loại đẹp "độc nhất vô nhị" của nghệ thuật kiến trúc Champa.

              Cả 2 ngôi tháp đều không phải là tháp vuông nhiều tầng theo truyền thống của tháp Chăm mà là một cấu trúc gồm 2 phần chính: khối thân vuông và phần đỉnh hình tháp mặt cong, các góc tháp hiện lên những tượng chim thần Garuda, hai tay đưa cao như muốn nâng đỡ mái tháp. Vòm trên của các cửa vút cao lên như những mũi tên. Kiến trúc của tháp Đôi chịu ảnh hưởng của nghệ thuật Ấn Độ Giáo.

Tháp Bánh Ít (hay còn gọi là tháp Bạc):

Được xây dựng vào cuối thế kỷ XI, đầu thế kỷ XII tại xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, trên đỉnh một quả đồi nằm giữa 2 nhánh sông Côn là Tân An và Cầu Gành, bên cạnh quốc lộ 1A, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 20 km. Đây là một quần thể gồm 4 tháp, đứng nhìn từ xa trông  giống như chiếc bánh ít nên gọi là tháp Bánh Ít.

 

 Tháp Bánh Ít

Về kiến trúc thì mỗi tháp là một kiến trúc riêng biệt, mỗi sắc thái khác nhau.
Trên đỉnh mỗi tháp đều có tượng thần Shiva làm bằng đá. Về phương diện nghệ thuật, trong toàn bộ di tích tháp Chàm còn lại trên đất Việt Nam, Bánh Ít là quần thể kiến trúc độc đáo với nhiều dáng vẻ kiến trúc đa dạng, trang trí đẹp, có giá trị nghệ thuật cao.

Tháp Dương Long (hay còn gọi là Tháp Ngà):

           Ở xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 50km, được xây dựng vào cuối thế kỷ XII, vào thời kỳ phát triển rực rỡ nhất của văn hóa nghệ thuật Chăm, là một quần thể gồm 3 tháp Chàm (tháp giữa cao 24m, hai tháp 2 bên cao 22m). Với nghệ thuật điêu khắc chạm trổ điêu luyện, các đường nét thể hiện vừa hoành tráng, lộng lẫy, vừa tinh tế mềm mại, những con vật và họa tiết trang trí vừa sống động chân thực, vừa huyền ảo kỳ bí, Tháp Dương Long được đánh giá là một trong những tháp Chàm đẹp nhất miền Trung, với đặc trưng độc đáo là có kích thước lớn và kiểu kiến trúc uy nghi.

 

 Tháp Dương Long

Tháp Cánh Tiên:

            Được xây dựng bên thành Đồ Bàn trên địa bàn xã Nhơn Hậu, huyện An Nhơn vào khoảng thế kỷ XVI. Điểm đặc biệt của  tháp Cánh Tiên là phần phía trong các cột ốp tường được ốp kín bằng các phiến đá sa thạch màu tím có chạm khắc hoa văn dây xoắn. Ngôi tháp được tạo dáng, thanh thoát nhưng trang nghiêm, tháp có 4 tầng thu nhỏ dần về phía trên, tầng nào cũng có 4 tháp góc trang trí, mỗi góc lại có những tầng nhỏ, tạo dáng lá lật nhỏ dần về phía trên tạo cảm giác như cánh chim đang bay, từ vai tháp trở lên, bốn phía đều giống như cánh tiên bay lên nên được gọi là tháp Cánh Tiên.

 

  tháp Cánh Tiên

Tháp Phú Lốc (hay còn gọi là tháp Vàng):

            Ở xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, cách thành phố Quy Nhơn 35 km về phía Bắc, có vẻ đẹp ngạo nghễ, đượm buồn, đứng từ chân tháp du khách có thể nhìn khắp bốn hướng những cảnh trí kỳ vĩ xung quanh.

 

 Tháp Phú Lốc

Tháp Thủ Thiện:

            Đuợc xây cất trên một vùng đất tương đối thấp, trên bờ nam sông Côn thuộc xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, cách thành phố Quy Nhơn 35 km về hướng Tây Bắc. Tháp có quy mô nhỏ, kiểu dáng trang nhã, thanh thoát, kỳ bí.

Tháp Bình Lâm:

Được xây trên một gò đất cao thuộc xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước,cách thành phố Quy Nhơn 22 km. Tháp có bình đồ vuông, mỗi cạnh khoảng 10m,cao khoảng 20m chia làm 3 tầng, trang trí hoa văn tinh tế, kiến trúc hài hòa với những đường nét vừa thanh tú, vừa khỏe khoắn.

Tất cả các tháp trên đều đã được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích lịch sử kiến trúc. Có thể nói hệ thống tháp Chàm ở Bình Định là hết sức phong phú, đa dạng tạo ra sức hấp dẫn đặc thù chỉ có ở Bình Định, đối với khách du lịch khi đến vùng Nam Trung bộ nói riêng và Việt Nam nói chung.

Di tích Chùa Chiềng.

Chùa Thập Tháp:

            Nằm trên địa bàn xã Nhơn Hậu, huyện An Nhơn, cách Quy Nhơn khoảng 27 km về hướng Tây Bắc, được hòa thượng Nguyên Thiều thuộc phái Lâm Tế xây dựng vào thế kỷ XVII với vật liệu chính là các viên gạch đỏ lấy từ 10 tháp Chàm bị hư hỏng tọa lạc xung quanh nên gọi là chùa Thập Tháp, và được chúa Nguyễn Phúc Chu ban cho biển ngạch Thập Tháp Di Đà Tự.

Đến nay, trải qua lịch sử trên 300 năm,Thập Tháp Di Đà Tự đã trở thành công trình kiến trúc Phật giáo có quy mô hoành tráng, là bộ sử bằng di tích thể hiện quá trình phát triển của Phật giáo Đàng Trong và đây là ngôi tổ đình của phái Nguyên Thiều. Bên cạnh ý nghĩa đó, quần thể kiến trúc điêu khắc và toàn bộ cảnh quan chùa Thập Tháp ngày nay còn là một di tích văn hóa có giá trị lớn trên nhiều phương diện, đã được xếp hạng là di tích quốc gia.

  

 chùa Thập Tháp

 Chùa Long Khánh

Chùa Long Khánh:

             Nằm ở thành phố Quy Nhơn, được xây dựng vào khoảng năm 1715. Chùa Long Khánh là một  trong những trung tâm Phật giáo lớn của Bình Định, là nơi sinh hoạt lễ bái của tăng ni phật tử và là điểm tham quan du lịch cho du khách gần xa. Hiện nay chùa còn lưu giữ được một số đồ vật quý như:Thái Bình Hồng Chung (Khánh đồng) được đúc vào năm 1805 (triều Gia Long), Tấm biểu trưng (Long Khánh Tự) được in vào năm 1813.

Chùa Linh Phong:

              Được xây dựng năm 1702 trên lưng chừng một ngọn đồi nằm ở phía Nam Núi Bà, thuộc xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, lưng dựa vào núi cao, mặt trông ra biển,xung quanh có nước uốn lượn quanh, phong cảnh thanh tao, kỳ vĩ, không gian tĩnh mịch, với tên ban đầu là Dũng Tuyền, đến  năm 1733 chúa Nguyễn Phúc Chu xuống chiếu cho xây lại chùa và đổi tên là Linh Phong, ban cho nhà sư trụ trì (Ông Núi) pháp hiệu “Tĩnh Giác Thiện Trì Đại Lão Thiền Sư”. Có truyền thuyết kể rằng vua Minh Mạng nằm mơ được Đại lão thiền sư dâng thuốc chữa khỏi bệnh nên đã xuống chiếu cấp bạc để trùng tu lại chùa năm 1829. Hiện nay chùa còn lưu lại nhiều di sản văn hóa lịch sử có giá trị cho thế hệ sau.

Quần thể di tích Núi Bà:

             Núi Bà là một danh thắng nằm ở Đông Nam huyện Phù Cát, hướng ra biển, hùng vĩ, hoành tráng. Trên núi, có đá Vọng Phu, ở thôn Chánh Oai, xã Cát Hải,trông giống người phụ nữ dắt con, đứng nhìn đăm đăm ra biển ngóng đợi chồng về. Và ở vùng địa phận xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, trên lưng chừng núi giữa một vùng mây nước, hang động xinh đẹp, huyền ảo còn có ngôi chùa Linh Phong nổi tiếng được xây dựng từ cuối thế kỷ XVII. Núi Bà đồng thời cũng là nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử cách mạng quan trọng của Bình Định.Với trên 80 di tích, tập trung thành 29 khu, Núi Bà là một quần thể di tích gắn liền với sự nghiệp cách mạng và kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân Bình Định, là căn cứ cách mạng quan trọng trong những năm tháng hào hùng của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ,là nơi che chở, bảo vệ các cơ quan cách mạng của tỉnh, là nơi nuôi dưỡng những đoàn quân giải phóng, là khởi nguyên của nhiều chiến thắng lẫy lừng. Trong lòng người dân Bình Định, Núi Bà đã trở thành một trong những biểu tượng của quê hương,của niềm tin và lòng tự hào.

 

 Võ Bình Định

Du lịch về Võ Thuật.

          Bình Định là vùng đất có truyền thống thượng võ từ ngàn xưa như dân gian từng lưu truyền qua câu ca:

“Ai về Bình Định mà coi
Con gái Bình Định múa roi đi quyền”

           Đặc biệt là môn phái võ thuật Tây Sơn gắn liền với tên tuổi ba anh em nhà Tây Sơn: Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ, nổi tiếng trong làng võ cả nước, đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước và đã trở thành một bản sắc văn hóa dân tộc. Ngoài ra, tại Bình Định còn có nhiều làng võ, lò võ nối tiếng khác cùng góp phần tạo nên tên tuổi của Miền Đất Võ. Hiện nay, Bình Định đã xây dựng Nhà biểu diễn võ thuật Tây Sơn trong khuôn viên khu Bảo tàng Quang Trung nằm bên cạnh điện Tây Sơn, thường xuyên tổ chức biển diễn võ thuật, nhạc võ Tây Sơn phục vụ khách từ mọi miền về thăm Bình Định.

Du lịch về Sân Khấu.

           Vùng Bình Định vốn nổi tiếng với các loại hình nghệ thuật dân gian cổ truyền như: hát bội, bài chòi, đặc biệt là hát Bội. Bình Định là quê hương của hát bội, sau này đã lan truyền ra cả nước và đã trở thành một trong những loại hình nghệ thuật dân tộc đặc sắc của Việt Nam.

          Bên cạnh các đoàn hát bội quần chúng ở nhiều xã, phường trong tỉnh,Bình Định có Nhà hát tuồng Đào Tấn luôn đáp ứng  phục vụ du khách có nhu cầu thưởng thức và tìm hiểu bộ môn nghệ thuật này.

Du lịch về Làng Nghề.

Bình Định có một số làng nghề truyền thống nổi tiếng như:

- Nghề làm gốm gia dụng, nghề rèn, nghề làm đồ gỗ thủ công mỹ nghệ ở vùng Nhơn Hậu, Thị trấn Đập Đá, huyện An Nhơn.

- Nghề làm nón ở huyện Phù Cát.

- Nghề làm bánh tráng phổ biến ở hầu hết các vùng trong tỉnh.

               Du khách đến đây sẽ được tham quan quá trình sản xuất với tay nghề điêu luyện, khéo léo của người lao động làm ra những sản phẩm vừa mang đậm nét văn hóa dân gian, vừa có tính nghệ thuật cao, là những sản phẩm lưu niệm độc đáo, có giá trị cho khách tham quan du lịch.

Du lịch về Ẩm thực .

Bánh ít lá gai:

 

 Bánh ít lá gai

           Về Bình Định, du khách sẽ được nếm hương vị ngọt lành của bánh ít lá gai,là thứ bánh đơn sơ mộc mạc, rất gần gũi với nguời dân Bình Định. Những ngày giỗ kỵ có thể thiếu cá, thiếu thịt nhưng không thể thiếu bánh ít lá gai. Và trong phong tục cưới xin, mâm bánh ít lá gai làm lễ hồi dâu còn thể hiện sự đảm đang khéo léo của người phụ nữ. Bánh được làm bằng bột nếp tươi quết nhuyễn với lá gai và đường cát, nhân bánh làm bằng đậu xanh hoặc cơm dừa. Bánh ít đậm đà hương vị quê hương gắn liền với câu ca:

"Muốn ăn bánh ít lá gai

Lấy chồng Bình Định cho dài đường đi"

Bún song thằng:

Làm bằng đậu xanh, nổi tiếng vì có hương vị thơm ngon đặc biệt và có giá trị dinh dưỡng cao, được sản xuất ở vùng An Thái (Nhơn Phúc - An Nhơn). Sở dĩ có tên gọi "song thằng", vì khi làm bún người ta thường bắt bún thành từng đôi một.Tương truyền các vua triều Nguyễn thường triệu thợ bún An Thái ra kinh đô Huế làm, nhưng không thành công, vì không có nước sông Côn, cho nên còn có tên gọi là bún "sông thần" và gọi chệch đi thành bún song thần.

Bánh hỏi:

            Được làm từ bột gạo, là món ăn đặc thù của Bình Định. Bánh hỏi thường được ăn kèm với thịt heo, bánh tráng và các loại rau thơm, nước mắm, tạo thành món ăn mang đầy đủ hương vị chua, cay, ngọt, béo, thơm ngon vô cùng đặc trưng, hấp dẫn.

Nem chợ huyện:

            Là loại nem được chế biến ở huyện Tuy Phước, tập trung ở vùng chợ huyện nên được gọi là nem chợ huyện. Nem chợ huyện nổi tiếng trong cả nước và đã đi vào đời sống của người dân qua câu ca dao:

"Ai về Tuy Phước ăn nem
Ghé qua Hưng Thạnh mà xem tháp Chàm"

             Du khách đến Bình Định ai ai cũng muốn thưởng thức miếng nem chợ huyện thơm ngon, vừa chua, vừa cay, vừa ngọt, vừa dai, vừa dòn, cùng với ly rượu Bàu Đá cay nồng, đậm đà và mang về làm quà cho bạn bè, người thân những chiếc nem chợ huyện đặc trưng hương vị Bình Định.

Bánh tráng:

            Là món thường xuyên có mặt trong các bữa ăn của người dân, từ các bữa ăn bình thường đến các buổi tiệc, liên hoan, cưới hỏi.…. Tiếng bẻ rốp rốp, mùi bay thơm thơm.…. đó là khí vị đặc biệt của ẩm thực Bình Định. Bình Định được xem là quê hương của bánh tráng, vì tương truyền rằng bánh tráng là món lương khô chiến lược được ra đời cùng với bước chân thần tốc của đội quân Tây Sơn đánh đuổi ngoại xâm, và sau chiến thắng “Ngọc Hồi - Đống Đa”, vua Quang Trung ban lệnh mang Bánh tráng ra làm tiệc chiêu quân nên ở Miền Bắc còn có tên gọi thân thương khác là “Bánh Đa”. Bánh tráng có nhiều loại như: bánh tráng gạo, bánh tráng mè… và nổi bật là bánh tráng nước dừa ở vùng  Hoài Nhơn - Bình Định. Bánh tráng cũng là món quà đặc trưng của quê hương Bình Định.

Rượu Bàu Đá:

 

 Rượu Bàu đá

            Là loại rượu nổi tiếng của Bình Định, được chưng cất ở vùng An Nhơn, hương vị thơm ngon đặc thù, sánh ngang với nhiều loại rượu nổi tiếng trong cả nước như rượu làng Vân ở miền Bắc, rượu Gò Đen ở miền Nam

Đặc sản thuỷ, hải sản:

* Chình:Có nhiều loại chình như chình mun và chình bông, thịt ngon và bổ. Đặc biệt là loại chình mun ở đầm Châu Trúc – Huyện Phù Mỹ nổi tiếng thơm, ngon và có giá trị bổ dưỡng rất cao.

 

 Buổi chiều trên bãi biển Quy Nhơn

* Các loại tôm, cua, mực, cá:Tôm hùm, tôm sú, cua huỳnh đế, mực ống, cá chua, cá ngừ đại dương… được chế biến thành những món ăn hấp dẫn có giá trị dinh dưỡng cao, phù hợp với khẩu vị mọi người.

Du lịch về Danh lam thắng cảnh.

Bãi biển:

             Thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho Bình Định những bãi biển tràn ngập ánh nắng, mặt nước trong xanh như: Bãi Dài, Bãi Xép, Nhơn Lý (Quy Nhơn);Cát Tiến, Cát Hải (Phù Cát); Lộ Diêu, Tam Quan (Hoài Nhơn), đặc biệt các bãi biển Hải Giang, Trung Lương, Vĩnh Hội, Tân Thanh thuộc tuyến du lịch sinh thái quốc gia Phương Mai - Núi Bà nằm trong số những bãi biển đẹp nhất Nam Trung Bộ với cảnh quan thiên nhiên biển, núi hài hoà.

Đồi Ghềnh Ráng:

              Nằm ở phía Đông Nam thành phố Quy Nhơn, là thắng cảnh quốc gia, là tác phẩm thiên tạo với quần thể sơn thạch chạy sát biển, nơi đây đá chất chập chùng tạo thành hang, thành rạng, thành gành với khí hậu mát lành và phong cảnh hữu tình, được vua Bảo Đại chọn là nơi nghỉ mát từ năm 1927. Dưới chân đồi Ghềnh Ráng, bên bờ gành là bãi tắm độc đáo với vô số viên đá cuội được sóng biển mài nhẵn,dành riêng cho Nam Phương Hoàng Hậu khi về đây nghỉ mát nên còn gọi là bãi tắm Hoàng Hậu. Từ trên sườn đồi có thể ngắm bao quát toàn bộ phía Đông thành phố Quy Nhơn và xa hơn là bán đảo Phương Mai với đầm Thị Nại như một bức tranh thủy mặc. Và bên cạnh sườn đồi còn có mộ nhà thơ Hàn Mặc Tử - một thi sĩ nổi tiếng trong làng thi ca Việt Nam.

 

 Thành phố Quy Nhơn được nhìn từ đồi Ghềnh Ráng

Đầm Thị Nại, Bán đảo Phương Mai:

            Phía Đông Bắc Quy Nhơn có đầm Thị Nại là đầm lớn nhất Bình Định chạy dài hơn mười cây số, bề rộng tới gần bốn cây số với nhiều loại thủy hải sản nổi tiếng tươi ngon bổ dưỡng.

            Trong đầm, ở gần bờ phía Tây có một núi nhỏ - trên đó có ngôi miếu nhỏ do dân chài lập ra để thờ thuỷ thần -  hình dáng núi tựa như một ngôi tháp cổ, gọi là tháp Thầy Bói (do chim bói cá thường tụ tập trên các khối đá nên có tên như vậy), làm cho cảnh quan đầm thêm sinh động và hấp dẫn. Mỗi buổi ban mai, những tối trăng tròn chìm ngập trong rừng ngập mặn xanh tươi, mặt đầm mờ mờ, huyền ảo như chốn thần tiên.

             Nằm về phía Đông đầm Thị Nại, như một tấm bình phong khổng lồ án ngữ phía biển cho thành phố Quy Nhơn là bán đảo Phương Mai, với hệ thống núi đá trùng điệp ăn ra biển chạy dài khoảng 15 km. Phía Bắc bán đảo và chếch về phía Tây Bắc là những bãi biển tuyệt đẹp chạy dài tới huyện Phù Cát. Nhìn từ xa, Phương Mai như đầu một con rồng, thân nằm dài về phía Bắc đến tận cửa Đề Gi. Tận cùng phía Nam của bán đảo là một lưỡi nhọn hình mũi mác với nhiều hóc đá kỳ thú, hiểm trở,chim yến thường kéo về làm tổ, dâng tặng cho loài người loại đặc sản "yến sào"vô cùng bổ dưỡng, quý hiếm.

           
 

 Bãi trứng - Bình Định

Đầm Thị Nại và bán đảo Phương Mai từng là vị trí phòng thủ chiến lược quân sự quan trọng, là nơi ghi dấu nhiều chiến công hiển hách của nghĩa quân Tây Sơn và thêm vào đó vẻ đẹp, vẻ hoành tráng của thiên nhiên, của non nước chốn này mà nổi bật lên là cầu đường Quy Nhơn – Nhơn Hội dài trên 7km vượt đầm Thị Nại, nối liền bán đảo Phương Mai với thành phố Quy Nhơn, hấp dẫn biết bao khi khách đến tham quan du lịch.

Thắng cảnh Hầm Hô:

Là một khúc sông dài gần 3 km chảy qua các khu rừng già với những tảng đá lớn muôn hình muôn vẻ trên địa bàn xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, cách Quy nhơn khoảng 55km.

Hầm hô tiếng là nhiều cá, nhất là về mùa lũ, cá từ khắp nơi kéo về từng bầy đặc cả nước. Cá lội ngược dòng bị thác nước hất tung trở lại trông như cá bay. Dân gian truyền rằng, hàng năm Long Vương tổ chức kỳ thi cho cá tại Hầm Hô, con nào vượt qua được sẽ hóa thành rồng, do điển tích này mà thác Hầm Hô còn có tên chữ là Vũ Môn, còn dân gian thì gọi là thác Cá Bay. Với chiều rộng trên dưới 30m, lòng sông chi chít những trụ đá hoa cương thiên hình vạn trạng muôn màu lóng lánh, rực rỡ như ngàn viên kim cương khoe mình bên làn nước trong xanh. Đi dọc theo dòng sông sẽ gặp Hòn Đá Thành – một vách đá dựng đứng như tường thành, rêu phủ xanh rì, rễ cây phủ kín cổ kính. Bên trái thành có một bãi đá chồng chất lên nhau như có một người khổng lồ đổ cả một thúng đá xuống bờ sông, nên dân gọi đây là khúc sông Trời lấp. Qua khúc sông này là vũng cá Rói luôn chứa đầy cá rói dồn tụ về đây. Tiếp một đoạn nữa có một khối đá giống như cá sấu nằm ngay giữa lòng sông,chắn dòng nước chảy xiết làm bọt tung trắng xóa nên gọi là Hòn Trào. Và còn nữa những khối đá như sống động, có hồn, bởi huyền tích do con người thêu dệt như Hòn Vò Rượu, hòn dấu chân ông Khổng Lồ, Bàn Cờ Tiên, Hòn Ông Táo... Càng đi sâu cảnh vật càng kỳ thú, hương rừng ngào ngạt, chim hót véo von. Thiên nhiên ở đây tạo nên một bức tranh sinh động kỳ ảo và là nơi lý tưởng cho du khách nghỉ ngơi. Hầm Hô cũng là nơi khắc sâu lịch sử của cuộc khởi nghĩa Tây Sơn, các nghĩa binh của Mai Xuân Thưởng và cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc…

Suối khoáng Hội Vân:

Nằm trên địa bàn xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát cách thành phố Quy Nhơn 48 km về phía Tây Bắc, trong một vùng có cảnh đẹp thanh tao, kỳ ảo. Hội Vân là một suối khoáng nóng có giá trị đối với việc điều dưỡng chữa các bệnh như thấp khớp, tim mạch,các bệnh ngoài da...

            Tương truyền đây là suối nước mà thần tiên đã ban cho một công nương trong hoàng tộc Champa để chữa bệnh, vì vậy mà con suối này còn có tên gọi là suối Tiên. Hiện nay ở đây có viện điều dưỡng chữa bệnh với các phương pháp trị liệu cổ truyền được du khách đánh giá cao.

Thắng cảnh Hồ Núi Một:

Là một hồ nước ngọt lớn có mặt hồ rộng hơn 1.200 ha, ở xã Nhơn Tân, huyện An Nhơn. Xung Quanh hồ là suối, thác, hang động, rừng nguyên sinh, chính giữa là mặt nước hồ phẳng lặng, trong xanh, tạo nên một khung cảnh sơn thuỷ sông – suối – núi – hồ hữu tình.

Bên cạnh đó, gần cuối hồ là làng đồng bào dân tộc Bana, giúp cho du khách khám phá tìm hiểu thiên nhiên, đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc và cùng tham gia các hoạt động văn hoá của đồng bào dân tộc Bana, Giarai, Êđê như: ca múa hát,cồng chiêng.….

 

Ngày 30/07/2008
MH (sưu tầm và tổng hợp)  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích