Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 6 0 2 3
Số người đang truy cập
2 3 0
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 10/12 đến ngày 19/12 năm 2017

Bộ Y tế chính thức triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản; Chính sách bảo hiểm y tế cần sát thực tế; Bệnh sốt rét quay trở lại?;  Hà Nội: Nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát; Nỗi lo nhiễm khuẩn bệnh viện; Ngành Y và những giải pháp đưa hai Nghị quyết quan trọng vào cuộc sống; Hàng chục ngàn trẻ chết do thuốc giả, kém chất lượng; Bệnh SXH vẫn ghi nhận nhiều ca mắc ở miền Nam, Trung; Cải tiến chất lượng - Yếu tố sống còn

Lao động

Bộ Y tế chính thức triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản

Ngày 7.12, tại Yên Bái, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Thông tư 39/2017/TT-BYT quy định gói dịch vụ y tế cơ bản (DVYTCB) cho tuyến y tế cơ sở.

Gói DVYTCB bao gồm "Gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả" và "Gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe".

Trong đó, gói DVYTCB do quỹ BHYT chi trả gồm các dịch vụ kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh được cung ứng tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám bác sĩ gia đình, trạm y tế quân dân y và phòng khám quân dân y; Gói DVYTCB phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe gồm các dịch vụ thiết yếu được cung ứng tại trung tâm y tế quận, huyện và các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Gói DVYTCB cho các dịch vụ khám chữa bệnh sẽ do Quỹ BHYT chi trả, ngân sách nhà nước sẽ chi trả cho các dịch vụ dự phòng và nâng cao sức khỏe cơ bản thông qua các chương trình y tế quốc gia, một số dịch vụ do ngân sách địa phương bảo đảm từ nguồn chi sự nghiệp y tế, hoặc từ nguồn kinh phí xã hội hóa và nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Mọi người dân khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT tại tuyến xã. Việc xây dựng gói DVYTCB sẽ có tác dụng làm tăng cường trách nhiệm của các bên trong đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Nhân dân

Chính sách bảo hiểm y tế cần sát thực tế

Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và các cơ sở y tế tư nhân đang lo lắng trước thông tin: từ năm 2018, các cơ sở y tế tư nhân không được thực hiện khám, chữa bệnh (KCB) BHYT cho người bệnh. Thông tin này xuất phát từ Văn bản 5163/BHXH-CSYT của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành ngày 17-11-2017 gửi BHXH các tỉnh, thành phố, trong đó nêu điều kiện để cơ sở y tế tư nhân được KCB BHYT là phải có quyết định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật của cấp có thẩm quyền.

Việc cơ sở y tế tư nhân phải được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật (tuyến xã, huyện, tỉnh, trung ương) đã được quy định trong Thông tư 41, nhằm công khai danh mục dịch vụ kỹ thuật mà cơ sở đó được phép thực hiện, giá dịch vụ y tế và nhất là mức hưởng của người bệnh khi KCB trái tuyến (chẳng hạn, nếu KCB trái tuyến tại bệnh viện tuyến trung ương người bệnh được BHYT thanh toán 40% chi phí, tuyến tỉnh là 60%, tuyến huyện là 100%).

Thế nhưng hiện nay, chưa có cơ sở y tế tư nhân nào có quyết định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật do Bộ Y tế chưa có văn bản quy định, hướng dẫn về phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với bệnh viện tư nhân. Lâu nay, để được KCB BHYT, các cơ sở y tế tư nhân được UBND tỉnh hoặc sở y tế, cơ quan BHXH thỏa thuận áp giá dịch vụ kỹ thuật tương ứng các tuyến, hạng của bệnh viện công lập, coi như đó là phân tuyến tạm thời. Do chưa có tiêu chí đánh giá thống nhất, cho nên việc phân tuyến tạm ở nhiều trường hợp chưa chính xác. Có cơ sở y tế tư nhân “yếu” về nhân lực, thiếu về cơ sở vật chất vẫn được xếp tuyến tỉnh, trung ương, trong khi nhiều cơ sở y tế tốt chỉ được xếp tuyến huyện, qua đó ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh và chi phí thanh toán từ quỹ BHYT. Do đó, Bộ Y tế cần ban hành văn bản quy định tuyến chuyên môn kỹ thuật, làm cơ sở cho cơ quan có thẩm quyền phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với cơ sở y tế tư nhân, là tạo điều kiện thuận lợi trong thanh toán BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh và cơ sở y tế tư nhân.

Việc BHXH Việt Nam yêu cầu phân tuyến chuyên môn kỹ thuật là đúng luật, nhưng trong khi thực tiễn chưa triển khai thì yêu cầu này là chưa phù hợp. Thời gian qua, đã xảy ra trường hợp tương tự, như BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 76/BHXH-CSYT (ngày 9-1-2017) có nội dung BHXH không thanh toán chi phí tiền giường điều trị nội trú tại các phòng khám đa khoa khu vực, mặc dù trước đó các phòng khám này vẫn được thanh toán BHYT. Nguyên nhân, do Luật KCB và các văn bản liên quan không quy định chức năng điều trị nội trú đối với phòng khám đa khoa, cho nên BHXH Việt Nam từ chối thanh toán. Trước phản ứng của một số phòng khám đa khoa khu vực về việc ảnh hưởng đến quyền lợi KCB của người bệnh, BHXH Việt Nam cho biết, sẽ rà soát các phòng khám theo hướng chỉ thực hiện thanh toán đối với các phòng khám đa khoa khu vực thuộc các vùng khó khăn; cùng Bộ Y tế thống nhất hướng dẫn vấn đề này.

Có thể nói, một phần nguyên nhân của tình trạng “vênh" giữa cơ sở y tế và BHXH Việt Nam lâu nay là do Bộ Y tế chậm ban hành các văn bản để điều chỉnh kịp thời các vấn đề bất cập, phát sinh trong lĩnh vực BHYT. Trong khi đó, BHXH Việt Nam lại nóng lòng tìm các giải pháp tạm thời để quản lý quỹ BHYT. Để tránh xảy ra tình trạng tương tự nêu trên, trong lúc chính sách BHYT chưa hoàn thiện, BHXH Việt Nam cần trao đổi, thống nhất kỹ với Bộ Y tế trong việc triển khai chính sách, tránh làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT và cơ sở y tế. Bộ Y tế cần có cam kết thời hạn hoàn thiện chính sách BHYT để kịp thời đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội. Cũng từ cam kết đó, việc phân tuyến chuyên môn kỹ thuật của cơ sở y tế tư nhân cũng sẽ được thực hiện có lộ trình mà không gây bức xúc cho các đối tượng liên quan, giúp thúc đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân.

Sài Gòn giải phóng

Bệnh sốt rét quay trở lại?

Liên tiếp những ngày gần đây, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 TPHCM tiếp nhận nhiều trẻ em nhập viện vì bệnh sốt rét nặng từ các địa phương khác chuyển lên. Điều đáng nói, đây được xem là một dấu hiệu bất thường sau nhiều năm bệnh này ít xuất hiện ở trẻ Việt Nam.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi đồng 1, BV vừa tiếp nhận hai bệnh nhi bị sốt rét rất nặng từ tỉnh Đắk Nông chuyển xuống là Hòa Trường G. (5 tuổi) và Trần Công K. (5 tháng tuổi), được chuyển đến BV Nhi đồng 1 cách nhau vài ngày trong tình trạng sốt cao, thiếu máu, sốt kèm thở mệt, sốt kèm tiêu chảy.

Theo người nhà bệnh nhi G., do thấy cháu sốt nên đưa đi khám, tuy nhiên bác sĩ không phát hiện ra cháu bị sốt rét. Kết quả xét nghiệm tại BV Nhi đồng 1 cho thấy, 2 bé đều có chỉ số ký sinh trùng sốt rét rất nặng. Sau khi điều trị tích cực, hiện bé lớn hơn đã ổn định sức khỏe, riêng bé 5 tháng tuổi vẫn phải nằm phòng cấp cứu.

Tại BV Nhi đồng 2, chỉ trong vòng 3 ngày đơn vị này tiếp nhận 2 trường hợp trẻ em mắc bệnh sốt rét. Bệnh nhi đầu tiên là bé Tạ Thị Ngọc Yến (7 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) và bệnh nhi Ngô Bùi Bảo Uyên (13 tháng tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông). Cả hai nhập viện trong tình trạng sốt kéo dài, tiêu chảy, thiếu máu xanh xao, lạnh run. Theo lời kể của chị T.X.S. - mẹ bệnh nhi Ngọc Yến - thì trước đó một tuần, bé bị sốt cao và đi khám bác sĩ ở địa phương, được chẩn đoán là sốt siêu vi. Sau khi điều trị một tuần bé vẫn không bớt sốt, gia đình đã chủ động đưa đến BV Nhi đồng 2 để khám và điều trị. Tại đây, kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai bệnh nhi đều có hiện diện ký sinh trùng sốt rét. Khá bất ngờ trước kết quả, chị T.X.S. cho biết, trong khu vực mà gia đình chị sinh sống có một số người mắc sốt rét nhưng chủ yếu là người lớn, đây là trường hợp trẻ con mắc bệnh đầu tiên.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, do bệnh sốt rét đã nhiều năm ít xuất hiện ở Việt Nam, đặc biệt trên trẻ em, nên đa phần các bác sĩ không nghĩ đến bệnh và thường bỏ qua chỉ định xét nghiệm máu để tìm ký sinh trùng. Nếu không điều trị kịp thời, sốt rét có thể diễn tiến thành ác tính khiến trẻ thiếu máu nặng, suy hô hấp, gan to, lách to, tổn thương đa cơ quan và nhanh chóng tử vong sau 48 - 72 giờ. Cũng theo bác sĩ Khanh, sốt rét là bệnh truyền nhiễm do muỗi anopheles lây truyền, thỉnh thoảng xuất hiện ở người lớn, hiếm khi có trẻ nhỏ mắc. Sốt rét có những biểu hiện như các cơn sốt cao liên miên, rét run toàn thân, môi tái, mắt quầng, nổi da gà. Khi sang giai đoạn ác tính, bệnh nhân có thể rối loạn ý thức, li bì hoặc vật vã, cuồng sảng, nói lảm nhảm, sốt cao liên tục, mất ngủ nhiều, nhức đầu dữ dội, nôn hoặc tiêu chảy nhiều…

Hà Nội: Nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát

Khi gánh nặng về dịch sốt xuất huyết (SXH) đang dần giảm đi thì không ít dịch bệnh khác như sởi, quai bị, cúm, ho gà, rubella, thủy đậu... lại có chiều hướng tăng lên. Trong đó, đáng lo ngại nhất là sởi khi số người mắc tăng đáng kể dù đây là bệnh truyền nhiễm lành tính.

 Mối lo dịch sởi

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến nay, toàn thành phố chỉ còn 97 ổ bệnh dịch SXH và 395 bệnh nhân SXH đang được điều trị tại các bệnh viện. Như vậy, trong vòng 11 tháng qua của năm 2017, Hà Nội ghi nhận 37.422 trường hợp mắc SXH, 7 trường hợp tử vong. Hiện đã có 5.521 ổ dịch SXH được khống chế và còn 89 ổ dịch đang hoạt động.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, mặc dù số người mắc SXH trên địa bàn Hà Nội liên tục giảm trong nhiều tuần qua và tới thời điểm này, thành phố đã cơ bản khống chế được dịch bệnh SXH nhưng một số dịch bệnh khác trong mùa Đông - Xuân lại đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Trong đó đáng chú ý là bệnh sởi.

Theo ông Hạnh, trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận thêm 6 trường hợp sốt phát ban dạng sởi, nâng số người mắc bệnh này từ đầu năm đến nay lên 214 trường hợp, trong đó có 77 trường hợp dương tính với sởi với 1 ca tử vong. Riêng số ca mắc sởi trong 2 tháng qua đã chiếm gần 50% số ca mắc từ đầu năm, và hầu hết các trường hợp mắc sởi đều chưa tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vaccine phòng bệnh sởi.

Trước nguy cơ dịch sởi đang lây lan mạnh trong điều kiện thời tiết phức tạp này, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị chức năng trực thuộc tăng cường công tác vệ sinh môi trường, nâng cao sức đề kháng và vận động phụ huynh đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch vaccine phòng bệnh sởi; đồng thời tiến hành rà soát để tiêm vaccine cho những trẻ chưa được tiêm hay tiêm chưa đầy đủ.

Theo đó, các gia đình đưa trẻ từ 9-12 tháng đến các cơ sở y tế để được tiêm vaccine phòng sởi mũi 1 và tiêm lại mũi 2 khi trẻ trên 18 tháng tuổi, hoặc tiêm vaccine Sởi -Rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi.

Các bệnh viện cũng tập trung tổ chức tốt việc phân tuyến, phân luồng bệnh nhân để đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân sởi nhằm hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương, số trẻ nhỏ mắc sởi nhập viện điều trị bắt đầu có chiều hướng gia tăng. Tính đến nay, khoa đã tiếp nhận hơn 80 trẻ mắc sởi, trong đó có 30 trường hợp là bệnh nhân ở Hà Nội, bệnh nhi nhỏ tuổi nhất mắc sởi là trẻ gần 9 tháng tuổi.

Trẻ em cần được tiêm phòng đầy đủ vaccine để phòng ngừa dịch bệnh

Trong khi đó, dù số ca bệnh sởi nhập viện điều trị không quá nhiều nhưng đã có một số trường hợp mắc sởi ở người lớn đã bị biến chứng khá nặng.

Các bác sĩ cho biết, dù phần lớn bệnh nhân sởi có thể tự khỏi, tuy nhiên sau khi mắc bệnh, khả năng miễn dịch bị suy giảm nặng, từ đó tạo cơ hội cho nhiều bệnh khác dễ dàng xâm nhập, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Ở trường hợp người lớn mắc sởi, biến chứng do suy giảm miễn dịch cũng nặng nề không kém ở trẻ em.

Liên quan đến dịch sởi đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cảnh báo, với điều kiện khí hậu mùa Đông - Xuân rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Trong đó tốc độ lây lan của bệnh sởi khá nhanh và mạnh hơn nhiều so với SXH. Chỉ cần người bệnh ho, hắt hơi là bệnh sẽ phát tán virus ra xung quanh.

"Do vậy, khi có bệnh nhân sởi, các cơ sở y tế cần tổ chức cách ly ngay cả những ca nghi ngờ, những ca sốt phát ban dạng sởi… để phòng tránh dịch lây lan", PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh .

Trong khi đó, TS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bất cứ ai không có miễn dịch (người chưa được tiêm phòng hoặc đã được tiêm phòng nhưng không tạo được miễn dịch) đều có thể mắc sởi. Tuy nhiên, trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc sởi và có các biến chứng do sởi cao nhất, thậm chí có thể tử vong.

TS Đỗ Duy Cường cho khuyến cáo: "Khoảng 30% trẻ em bị sởi xuất hiện một hoặc nhiều biến chứng thường là viêm phổi, nhiễm trùng tai, tiêu chảy, viêm loét giác mạc, viêm não... Do vậy, vấn đề quan trọng là cần theo dõi chặt diễn biến bệnh của trẻ để phát hiện sớm các biến chứng sau khi mắc sởi, đặc biệt là sau khi ban bay hết mà trẻ vẫn còn sốt".

Các triệu chứng của sởi

Khi trẻ mắc sởi sẽ có các triệu chứng như sốt nhẹ hoặc sốt cao từ 39 - 40ºC, sốt liên tục, kèm theo các dấu hiệu như bị hắt hơi, chảy nước mũi, nước mắt, viêm kết mạc ho (có thể ho khan, khàn tiếng hoặc có đờm), tiêu chảy. Ngoài ra, có những chấm nhỏ khoảng 1mm nổi lên trên niêm mạc má, dễ quan sát khi trẻ há miệng to; chấm có màu đỏ, sung huyết, ở vị trí ngang với răng hàm thứ nhất.

Sau khi sốt 3 - 4 ngày, trẻ bị phát ban. Đầu tiên ban mọc từ sau tai, lan dần hai bên má, cổ, ngực, hai tay, sau lưng, hai chân đến toàn thân.

Đại đoàn kết

Nỗi lo nhiễm khuẩn bệnh viện

Sau sự cố y khoa khiến 4 trẻ sơ sinh bị tử vong và hàng loạt trẻ bị bội nhiễm tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh vừa qua, vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện lại được dư luận đặc biệt quan tâm và lo lắng. Theo các chuyên gia y tế, tình trạng nhiễm khuẩn tại các bệnh viện ở nước ta hiện nay là khoảng 8%. Đây cũng là tỷ lệ cao so với các nước trong khu vực. Đối với các nước phát triển, tỉ lệ này dưới 5%.

Nguyên nhân

Theo Tổ chức Y tế thế giới, nhiễm khuẩn bệnh viện là tình trạng nhiễm khuẩn do người bệnh mắc phải trong thời gian nằm điều trị tại bệnh viện mà vào thời điểm nhập viện không phát hiện thấy có yếu tố nhiễm khuẩn hay ủ bệnh nào có liên quan; chúng thường xuất hiện sau 48 đến 72 giờ kể từ khi người bệnh nhập viện và trong vòng 10 ngày sau khi bệnh nhân xuất viện. Nhiễm khuẩn bệnh viện có thể dẫn đến 5 hậu quả tồi tệ như: làm tăng tỷ lệ mắc bệnh, tăng tỷ lệ tử vong, tăng số ngày điều trị, tăng chi phí chữa bệnh và tăng sự kháng thuốc.

Một nghiên cứu của Bộ Y tế được thực hiện trên 9.345 người bệnh của 10 bệnh viện trong thời gian mới đây cho thấy tỉ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện là 5,8%, trong đó viêm phổi đứng đầu, chiếm 55,4%. Theo nghiên cứu của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khảo sát trên khoảng gần 4.000 bệnh nhân tại các khoa Hồi sức tích cực của 15 bệnh viện trên cả nước cho thấy tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện là 29,5%. Các bệnh viện tuyến Trung ương có tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện cao hơn bệnh viện tuyến cơ sở. Nguy hiểm hiện nay là các vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh đặc trị dao động trong khoảng 50% đến 75%.

Ông Lương Ngọc Khuê- cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết nhiễm khuẩn thường xảy ra ở đường hô hấp, vết mổ, đường tiết niệu, đường tiêu hóa, đường máu và các loại nhiễm trùng khác, chủ yếu tập trung vào 3 loại là nhiễm trùng hô hấp, nhiễm trùng vết mổ và nhiễm trùng tiết niệu. Thực tế, đã có không ít trường hợp tử vong do nhiễm khuẩn bệnh viện như người mổ đẻ bị nhiễm khuẩn bệnh viện nên bị hậu sản, phải cắt bỏ dạ con hoặc tử vong; nhiều người cũng bị nhiễm khuẩn bệnh viện nên thời gian điều trị kéo dài, chi phí chữa trị gia tăng, đặc biệt mức độ gây biến chứng và tử vong của nhiễm khuẩn bệnh viện cao hơn nhiễm khuẩn cộng đồng.

Ông Khuê cho rằng, hiện nay các cơ sở y tế thường chỉ chú trọng vào việc mua sắm máy móc hiện đại, phục vụ chất lượng khám chữa bệnh, trong khi công tác kiểm soát nhiễm khuẩn- một lĩnh vực  cũng vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị thì lại bị coi nhẹ.

Theo BS Nguyễn Việt Hùng- trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Bạch Mai, trẻ sơ sinh là đối tượng nhiễm khuẩn cao nhất. Đặc biệt, khi mắc nhiễm khuẩn, trẻ sơ sinh nhất là trẻ sơ sinh thiếu tháng có tỷ lệ tử vong cao, chiếm 50% do hệ thống miễn dịch của các bé chưa hoàn thiện, dễ bị nhiễm trùng. Vì thế, các nhân viên y tế làm trong các khoa sơ sinh nói chung và hồi sức sơ sinh nói riêng rất bị áp lực. Hơn nữa, các bác sĩ phải làm nhiều thủ thuật với trẻ để cứu chữa nên nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào càng cao, trẻ dễ bị nhiễm trùng huyết, đa phủ tạng, suy đa phủ tạng và tử vong.

“Trong không khí luôn tồn tại vi khuẩn, nhưng chúng thường không gây bệnh. Vi khuẩn này sẽ thường trú trên cơ thể trẻ. Khi có can thiệp thủ thuật, sẽ mở đường cho vi khuẩn vào trong cơ thể gây ra nhiễm khuẩn. Người có hệ miễn dịch bị suy giảm, can thiệp thủ thuật, mổ xẻ… là đối tượng dễ mắc nhiễm khuẩn bệnh viện. Trẻ mắc bệnh nặng phải can thiệp nhiều, nguy cơ nhiễm khuẩn cũng tăng lên. Một minh chứng rất cụ thể là dịch sởi ở nước ta năm 2014 đã khiến hơn 100 trẻ em tử vong. Nguyên nhân lớn là do kiểm soát nhiễm khuẩn chưa tốt khiến bệnh nhi bị lây chéo bệnh ”- BS Hùng nói.

Về vấn đề này, PGS TS Nguyễn Tiến Dũng- nguyên trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai nhấn mạnh vi khuẩn bệnh viện dễ nhờn kháng sinh. Các vi khuẩn chia làm hai nhóm là: cộng đồng và bệnh viện. Trong đó, vi khuẩn bệnh viện thường độc vì sống trong môi trường bệnh viện. BS Dũng dẫn một trường hợp cụ thể đó là bé Đỗ Bảo L. được chuyển từ bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh lên Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nhiễm trùng nặng, tổn thương rất nhiều cơ quan, cơ quan đầu tiên đó là phổi.

Nhiễm khuẩn có thể khiến bệnh viện thành nhà xác

Theo BS Nguyễn Việt Hùng, việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình vô khuẩn của nhân viên y tế đã tốt nhưng vẫn cần sự hợp tác từ phía người nhà vì chỉ cần một sơ suất nhỏ như không rửa tay thì lồng ấp, giường bệnh bị nhiễm khuẩn. Để giảm nhiễm khuẩn bệnh viện, việc đầu tiên phải giảm được lượng vi khuẩn định cư ngoài môi trường, từ đó giảm vi khuẩn định cư trên cơ thể người bệnh.

Vẫn theo BS Hùng, vi khuẩn trước khi vào cơ thể gây nhiễm khuẩn sẽ nằm ngay chính trên cơ thể các trẻ chứ không phải trong không khí hay luồng gió. Vì vậy, việc phòng ngừa phải được thực hiện từ trước khi bước vào buồng bệnh chứ không phải khi làm thủ thuật mới vô khuẩn.

Khi xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn, BS Hùng cho rằng, trách nhiệm thuộc về người quản lý vì liên quan tới các quy chuẩn về vô khuẩn, chăm sóc bệnh nhân còn nhân viên y tế chỉ là lỗi hành vi. Hiện nay, chúng ta đã xây dựng được các quy chuẩn đó. Nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện kể cả khi chúng ta vô khuẩn tốt.

Hiện, cả nước có tới 20,8% bệnh có quy mô trên 150 giường bệnh chưa thành lập khoa kiểm soát nhiễm khuẩn. Hầu hết bộ phận giám sát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện đều thiếu và chưa được đào tạo về giám sát chuyên trách. Ngoài ra, hầu hết bộ phận giám sát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện đều thiếu nhân lực so với quy định lại chưa được đào tạo về giám sát chuyên trách do vậy chưa thực hiện được giám sát chủ động, liên tục. Bên cạnh đó nguồn lực cho kiểm soát nhiễm khuẩn còn hạn hẹp, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại nhiều bệnh viện chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.

Được biết, hiện tỷ lệ rửa tay của Việt Nam còn thấp, chỉ đạt 50% trong khi thế giới là 90%. Rất ít người có thói quen này và là một trong những lỗ hổng, cơ hội để vi khuẩn gây bệnh. Cuộc chiến giảm vi khuẩn phải trường kỳ và rất nhiều đối tượng cùng tham gia mới giải quyết được vấn đề. Nếu bị nhiễm khuẩn, phun thuốc diệt khuẩn chỉ là biện pháp tạm thời chứ không phải là giải quyết tận gốc. Khi có con người vào môi trường đó, nhiễm khuẩn sẽ lại xuất hiện. Có thể nói, nhiễm khuẩn bệnh viện là thách thức đồng hành cùng thầy thuốc đặc biệt những thầy thuốc cấp cứu, phải làm các thủ thuật.

Phân tích thực trạng này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhận định: Thời tiết Việt Nam mưa ẩm, gió mùa, tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi rút phát triển. Song nguyên nhân chủ yếu là do một số người đứng đầu cơ sở khám bệnh chữa bệnh hiện nay vẫn chưa thật sự hiểu hết vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm soát nhiễm khuẩn.

Tại các bệnh viện hiện nay mới chỉ tập trung vào việc giặt là, hấp sấy, quản lý chất thải mà chưa chú trọng công tác giám sát, trong khi đây mới là nhiệm vụ trọng tâm. Nói như TS.BS Nguyễn Khánh Hòa (Trường ĐH Alberta, Canada) thì nếu ngành y tế không kiểm soát được nhiễm khuẩn bệnh viện thì bệnh viện sẽ trở thành nhà xác giống như trường hợp dịch sởi năm 2014 và đợt bùng phát tử vong ở Bắc Ninh. Cái khó xử lý của nhiễm khuẩn bệnh viện chính là việc không thể ngay lập tức phát hiện sớm và đóng cửa toàn bộ bệnh viện để xử lý. Đồng thời khi nó đã xảy ra, việc điều trị cho bệnh nhân cực kỳ tốn kém.

Gia đình & Xã hội

Ngành Y và những giải pháp đưa hai Nghị quyết quan trọng vào cuộc sống

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (Nghị quyết số 20 - NQ/TW) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Nghị quyết về công tác dân số trong tình hình mới (Nghị quyết số 21 – NQ/TW). Ngành Y tế sẽ làm gì để hai nghị quyết này đi vào thực tiễn?

 “Nâng cao sức khỏe nhân dân” toàn diện

Về Nghị quyết “Tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Nghị quyết này có những điểm nổi bật như: Người dân được chăm sóc sức khỏe về mọi mặt ban đầu, từ tư vấn, hướng dẫn ăn sạch, dinh dưỡng hợp lý, ở sạch, chế độ luyện tập và quản lý áp lực trong cuộc sống để phòng chống bệnh không lây nhiễm như: Tăng huyết áp, tim mạch bằng cách tránh xa các yếu tố gây bệnh như hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia... Đồng thời người dân được khám, sàng lọc sớm các bệnh lý mãn tính không lây nhiễm như: Tim mạch, huyết áp, tiểu đường, ung thư… Đặc biệt việc này gắn với y tế cơ sở là trạm y tế xã, phường và trung tâm y tế huyện theo nguyên lý y học gia đình gần dân nhất, theo hướng quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân.

Đối với người bị bệnh, thông qua hỗ trợ của Nhà nước mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn, người thuộc diện chính sách, họ được BHYT chi trả chi phí khám, chữa bệnh. Vì vậy, phải nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để làm sao thời gian nằm viện của người bệnh ít nhất, thời gian chờ đợi ít nhất và quyết liệt đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ y tế để người dân hài lòng nhất khi tiếp cận dịch vụ y tế.

Để làm được những việc này, cần quyết liệt đổi mới giá dịch vụ y tế theo hướng tiến tới giá trị thật, tính đúng, tính đủ. Đồng thời phải đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế để có thể thực hiện được các kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh, nâng cao thương hiệu của y tế Việt Nam với thế giới. Nhà nước tiến tới sẽ không cấp ngân sách cho các cơ sở y tế công lập mà sẽ hỗ trợ người dân tham gia BHYT để hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân. Đồng thời tạo điều kiện cho y tế tư nhân phát triển để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế một cách đa dạng, phong phú.

Đối với Nghị quyết về “Công tác dân số trong tình hình mới, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, điểm nổi bật trong Nghị quyết số 21 là: Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) sang Dân số và Phát triển. Theo đó, công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh bảo đảm phát triển nhanh và bền vững.

Tăng cường năng lực và nâng cao chất lượng y tế cơ sở

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, để thực hiện được các vấn đề này, ngành Y tế tập trung nâng cao chất lượng y tế cơ sở và giải quyết căn bản tình trạng quá tải bệnh viện vào năm 2020.

Đối với chất lượng y tế cơ sở, hiện người dân chưa mặn mà do nhiều nguyên nhân như cơ sở vật chất còn chưa đáp ứng, nhân lực còn chưa có chuyên môn sâu và đặc biệt là BHYT chi trả còn quá eo hẹp (khi người dân mắc bệnh hơi chuyên sâu thì tại tuyến xã đã không có thuốc BHYT đáp ứng) nên người dân phải lên tuyến trên. Chính thực tế này đã góp phần làm quá tải y tế tuyến trên.

Do đó, giải pháp sắp tới của ngành Y tế là tăng cường năng lực và nâng cao chất lượng y tế cơ sở và đổi mới tài chính y tế cơ sở để giải quyết vai trò của “người gác cổng” về chăm sóc sức khỏe. Bộ trưởng cho biết, hiện ngành Y tế đang có đề án thí điểm 24 trạm y tế tại 8 tỉnh để từ đó nhân lên toàn quốc.

Ngoài ra, ngành Y tế sẽ quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, hẹn khám, tăng cường chất lượng để người dân khám tại tuyến dưới, bệnh nặng mới lên tuyến trên. Song song với đó, ngành Y tế tiếp tục thực hiện các đề án vệ tinh, đẩy mạnh đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới để nâng cao năng lực cho y tế tuyến dưới.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, vấn đề tài chính y tế cũng cần được dần hướng đến tính đúng, tính đủ và đẩy mạnh bao phủ thực hiện BHYT toàn dân, kết hợp với quỹ hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo hỗ trợ thêm chi phí khám chữa bệnh cho người dân, rồi vai trò hỗ trợ của phòng/tổ công tác xã hội để hỗ trợ người bệnh nghèo...

Cùng đó, ngành Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các quy định về BHYT, ban hành gói dịch vụ y tế cơ bản được BHYT thanh toán cho phù hợp với mức đóng.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, ngành Y tế sẽ tập trung truyền thông, tổ chức thực hiện các chương trình, đề án để các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân thực sự coi y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng, nâng cao ý thức, tự giác của người dân... Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng thực hiện chăm sóc toàn diện, liên tục cho người dân ngay từ khi trong bụng mẹ đến khi mất đi, không chỉ khi đau ốm mà phải dự phòng, nâng cao sức khỏe, theo dõi sức khỏe liên tục. Đồng thời về vấn đề phòng bệnh, ngành Y tế sẽ tập trung đẩy mạnh truyền thông và tư vấn dự phòng, chống bệnh lây nhiễm, tiêm chủng, chú trọng đặc biệt các bệnh không lây nhiễm, khám, sàng lọc, phát hiện sớm.

Pháp luật TP HCM

Hàng chục ngàn trẻ chết do thuốc giả, kém chất lượng

11% thuốc được bán ra ở các nước kém và đang phát triển là thuốc giả, kém chất lượng khiến hàng chục ngàn trẻ em tử vong mỗi năm.

Đây là thông tin trong báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO (World Health Organization) đưa ra mới đây. Theo đó, các chuyên gia đã xem xét 100 nghiên cứu liên quan đến 48.000 loại thuốc. Thuốc được dùng chữa bệnh sốt rét và các bệnh liên quan đến nhiễm trùng chiếm đến gần 65% số thuốc giả.

Theo Tổng Giám đốc WHO, tình trạng này ảnh hưởng hầu hết đến các nước đang phát triển và kém phát triển. Có thể có khoảng 72.000-169.000 trẻ em tử vong do viêm phổi mỗi năm vì thuốc giả.

Thuốc giả còn có thể làm hơn 116.000 người chết vì sốt rét ở châu Phi, theo như nghiên cứu thuộc ĐH Edinburgh và Trường Y tế Vệ sinh và Nhiệt đới London (Anh).

"Hãy tưởng tượng một người mẹ phải từ bỏ thực phẩm hoặc các nhu cầu cơ bản nhất để trả tiền điều trị cho con. Họ không thể nhận ra rằng thuốc điều trị cho con họ là thuốc giả, không đủ tiêu chuẩn. Và cuối cùng là con họ chết. Điều này không thể chấp nhận được” - Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

Năm 2013, WHO đã xây dựng một hệ thống giám sát tình nguyện toàn cầu cho thuốc giả và kém chất lượng. Sau đó họ nhận được báo cáo về khoảng 1.500 loại thuốc bao gồm thuốc chữa bệnh tim, tiểu đường, vô sinh, tâm lý và ung thư... có vấn đề về chất lượng.

Cạnh đó, WHO cũng nhận được báo cáo về vaccine giả được dùng cho bệnh sốt vàng da và viêm màng não. Cuối năm 2013,  tại Pakistan có tổng cộng 60 người đã  tử vong thuốc ho giả.

WHO cho biết những trường hợp thuốc giả mà tổ chức này biết chỉ là phần nổi của tảng băng chìm vì nó đã bị che giấu quá tinh vi. Theo tổ chức này, các nước đang dùng khoảng 30 tỉ USD mỗi năm để mua thuốc giả, thuốc kém chất lượng.

Báo Chính phủ

Bệnh SXH vẫn ghi nhận nhiều ca mắc ở miền Nam, Trung

Trong tháng 11, cả nước ghi nhận 15.207 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không ghi nhận trường hợp tử vong. Các chuyên gia y tế cảnh báo, khu vực miền Nam, miền Trung vẫn là nơi cao điểm về sốt xuất huyết.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận tổng số hơn 163.600 trường hợp mắc bệnh (trong đó có hơn 138.300 trường hợp nhập viện), 30 trường hợp tử vong. Riêng trong 11 này, toàn quốc ghi nhận 15.207 trường hợp mắc mới bệnh. So với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 34%, số trường hợp tử vong tăng 5 trường hợp.

Hiện nay, thời tiết miền Bắc đang bước vào mùa lạnh nên dịch bệnh có thể có xu hướng giảm. Tuy nhiên, ở khu vực miền Nam, miền Trung vẫn đang trong thời điểm mà những năm trước vẫn là tháng cao điểm về sốt xuất huyết.

Chính vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên chủ quan, lơ là phòng chống dịch. Người dân cần tiếp tục chủ động thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường tại nơi ở, nơi làm việc..., nâng cao ý thức thu gom, loại bỏ dụng cụ phế thải…

Riêng tại Hà Nội, trong tuần từ 20-26/11, toàn thành phố đã ghi nhận 353 trường hợp mắc sốt xuất huyết, giảm 95 trường hợp so với tuần trước đó, trong đó 4 quận, huyện không ghi nhận bệnh nhân mắc mới, 20/30 quận, huyện có số ca mắc sốt xuất huyết giảm.

Hiện, toàn thành phố còn 97 ổ bệnh sốt xuất huyết đang hoạt động và vẫn còn 395 bệnh nhân sốt xuất huyết đang được điều trị tại các bệnh viện.

Tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 37.146 trường hợp mắc sốt xuất huyết, số bệnh nhân đã khỏi là 36.751 (chiếm 99%).

Để khống chế bệnh sốt xuất huyết, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp tục triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh tại những khu vực phát sinh ca bệnh và ổ bệnh mới theo quy định để hạn chế số ca mắc mới.

Sức khỏe & Đời sống

Cải tiến chất lượng - Yếu tố sống còn

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh luôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành y tế. Thời gian vừa qua, mặc dù đã đạt những kết quả quan trọng, nhưng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, ngành y tế vẫn còn nhiều việc phải làm. Ðó là kiên trì thực hiện các giải pháp đã đề ra để hướng tới sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người bệnh.

Cải tiến chất lượng hay để bệnh nhân lựa chọn bệnh viện khác? Đó đang là vấn đề mà bất kỳ lãnh đạo bệnh viện phải tìm ra câu trả lời thỏa đáng để thu hút bệnh nhân.

GS.TS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Cải tiến chất lượng dịch vụ y tế và đảm bảo an toàn người bệnh là vấn để cốt lõi của công tác khám, chữa bệnh (KCB). Trong đó, người lãnh đạo bệnh viện đóng vai trò quyết định trong công tác nâng cao chất lượng KCB.

Cùng với quan điểm trên, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, nếu không cải tiến chất lượng các bệnh viện sẽ phải đối diện với việc trả lời giải trình trước những tai biến; người bệnh lựa chọn bệnh viện khác, BHXH xuất toán; thiếu kinh phí đầu tư hạ tầng; nợ tiền công ty vật tự y tế… Do đó, nhiệm vụ số một của lãnh đạo các bệnh viện là cải tiến chất lượng bệnh viện và ưu tiên số 1 là an toàn người bệnh và an toàn cho nhân viên y tế.Cải tiến chất lượng bệnh viện là yếu tố quyết định thu hút bệnh nhân.

Trước xu hướng tự chủ tài chính hiện nay, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê cho rằng không còn con đường nào khác là cải tiến nâng cao chất lượng KCB bằng việc thực hiện nghiêm văn bản, chỉ đạo của Bộ Y tế, thực hiện 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện; đổi mới tinh thần thái độ, trang phục, thực hiện tốt quản trị bệnh viện, tăng cường ứng dụng CNTT, bệnh án điện tử, đào tạo nâng cao năng lực quản lý bệnh viện; quản lý chuyên môn…

Thời gian qua, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến TW đến tuyến huyện đều tích cực triển khai các biện pháp cải thiện chất lượng dịch vụ KCB và đã có những kết quả cụ thể. Việc triển khai cải tiến quy trình khám bệnh đã giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, tránh gây phiền hà, làm tăng sự hài lòng, niềm tin của người bệnh vào thầy thuốc... Tính trung bình, việc thống nhất quy trình khám bệnh, cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp liên hoàn... đã rút ngắn thời gian khám bệnh được 48,5 phút, qua đó tiết kiệm hàng chục triệu ngày công lao động của người bệnh và người nhà.

Bên cạnh đó, vấn đề an toàn người bệnh cũng được các bệnh viện ưu tiên. Tất cả các bệnh viện đều hướng tới lấy người bệnh làm trung tâm, phấn đấu mang đến sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh. Các bệnh viện đang cải tiến chất lượng theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Sau ba năm triển khai, bộ mặt các bệnh viện thay đổi theo hướng tích cực; người bệnh được chăm sóc tốt hơn, hài lòng hơn; chất lượng nguồn nhân lực và điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần làm việc của nhân viên y tế từng bước được nâng lên. Kết quả đánh giá cho thấy, các bệnh viện tuyến TW đạt 3,5 điểm, tuyến tỉnh đạt 2,8 điểm, tuyến quận, huyện đạt 2,6 điểm trong thang điểm 5. Trên cơ sở kết quả đánh giá, các bệnh viện xác định được điểm mạnh, điểm yếu, làm căn cứ để cải tiến chất lượng.

Một lĩnh vực khác cũng cần được nhắc đến là cảnh quan môi trường trong bệnh viện xanh, sạch, đẹp hơn; điều kiện vệ sinh tốt hơn; công tác quản lý chất thải y tế dần đi vào nền nếp; người bệnh và người nhà cũng quan tâm, có ý thức giữ gìn môi trường bệnh viện hơn.

Các bệnh viện đã thống nhất áp dụng mẫu phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh và sử dụng phần mềm trực tuyến để nhập số liệu và tự động, cho kết quả, biểu đồ và các nhận xét của người bệnh. Từ tháng 3 đến cuối tháng 5/2017, có hơn 99 nghìn phiếu khảo sát của các bệnh viện trên toàn quốc được nhập vào phần mềm trực tuyến này. Nhiều bệnh viện đã sử dụng kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh để cải tiến những vấn đề còn hạn chế. Kết quả khảo sát chỉ số đánh giá hoạt động KCB nhìn từ góc độ của người dân do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố cho thấy: Người bệnh đã đánh giá khá tích cực về dịch vụ y tế công, nhất là trong lĩnh vực KCB.

Các bệnh viện trong giai đoạn tới cần huy động mọi nguồn lực để xây dựng bệnh viện phát triển bền vững, trở thành những trung tâm y tế có cơ sở hạ tầng được mở rộng; trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đội ngũ cán bộ có chất lượng và chuyên môn chuyên sâu, đủ khả năng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong giai đoạn mới. Theo đó, cần ưu tiên tập trung thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng KCB; chuẩn hóa chất lượng bệnh viện theo 83 tiêu chí; chống quá tải, hạn chế thấp nhất tình trạng người bệnh phải nằm ghép; ưu tiên đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh gắn với cải cách thủ tục hành chính. Ðào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ theo hướng đồng bộ, chuyên sâu, đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng.

An ninh Thủ đô

Dịch sởi vào mùa, người lớn cũng mắc bệnh

Chỉ tính riêng trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận thêm 10 trường hợp mắc sởi. Theo Sở Y tế Hà Nội, đây là thời điểm mà dịch sởi đã vào mùa với số mắc cao so với các thời điểm còn lại trong năm. Đáng chú ý, đã có cả người lớn cũng phải nhập viện vì mắc bệnh này.

Hầu hết bệnh nhân chưa tiêm đủ vaccine

TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ 20 đến 26-11), bệnh nhân mắc sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn thành phố tiếp tục giảm 95 trường hợp so với tuần trước đó (với 353 ca được ghi nhận). Lũy tích từ đầu năm 2017 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 37.146 trường hợp mắc SXH (7 trường hợp tử vong) nhưng hiện 99% số bệnh nhân đã khỏi, chỉ còn lại 395 bệnh nhân vẫn đang điều trị tại các bệnh viện. 

Trong khi dịch SXH có thể coi như đã được khống chế thì ngược lại, số ca mắc sốt phát ban dạng sởi vẫn đang có xu hướng gia tăng. Tuần qua, Hà Nội ghi nhận 10 trường hợp mắc sởi mới. Lũy tích số mắc sốt phát ban dạng sởi trên toàn thành phố từ đầu năm 2017 đến nay là 208 trường hợp, trong đó có 73 trường hợp dương tính với sởi, 1 ca tử vong. Hầu hết trường hợp mắc sởi vừa qua chưa tiêm hoặc chưa được tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh này.

Từ đầu tháng 11 đến nay, khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai đã điều trị cho 4 trường hợp người lớn bị sởi. Hiện tại, khoa này vẫn đang điều trị cho một bệnh nhân nam (30 tuổi, Kim Bảng, Hà Nam) bị mắc sởi, biến chứng khá nặng. Theo TS Đỗ Duy Cường, bất cứ ai không có miễn dịch (người chưa được tiêm phòng hoặc đã được tiêm phòng nhưng không tạo được miễn dịch) đều có thể mắc sởi. Tương tự, tại khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận hơn 80 ca sởi, trong đó có 30 ca là bệnh nhân ở Hà Nội, trường hợp nhỏ tuổi nhất mắc bệnh là trẻ gần 9 tháng tuổi. 

30% trẻ mắc sởi có biến chứng

Trước diễn biến của một số dịch bệnh, trong đó có dịch sởi, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã, các bệnh viện trực thuộc tăng cường công tác vệ sinh môi trường, tổ chức rà soát đối tượng tiêm chủng để nâng tỷ lệ trẻ được tiêm chủng vaccine sởi trong cộng đồng; đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao sức đề kháng cho trẻ em, nhất là chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch vaccine phòng bệnh sởi. 

Theo các bác sĩ, dù phần lớn bệnh nhân sởi có thể tự khỏi, tuy nhiên sau khi mắc bệnh, khả năng miễn dịch bị suy giảm nặng, từ đó tạo cơ hội cho nhiều bệnh khác dễ dàng xâm nhập, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Ở người lớn mắc sởi, biến chứng do suy giảm miễn dịch cũng nặng nề không kém ở trẻ em. 

TS Đỗ Duy Cường nhấn mạnh, trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc sởi và có các biến chứng do sởi cao nhất, thậm chí có thể tử vong. Khoảng 30% trẻ em bị sởi xuất hiện một hoặc nhiều biến chứng. Các biến chứng thường gặp là viêm phổi, nhiễm trùng tai, tiêu chảy, viêm loét giác mạc, viêm não. Do vậy, điều quan trọng là cần theo dõi chặt diễn biến bệnh của trẻ để phát hiện sớm các biến chứng sau khi mắc sởi, đặc biệt là sau khi ban bay hết mà trẻ vẫn còn sốt.

Liên quan đến dịch bệnh này, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cảnh báo, tốc độ lây lan của sởi nhanh và mạnh hơn nhiều so với SXH. Chỉ cần người bệnh ho, hắt hơi là bệnh sẽ phát tán virus ra xung quanh. Do vậy, khi có bệnh nhân sởi, các cơ sở y tế cần tổ chức cách ly ngay cả những ca nghi ngờ, những ca sốt phát ban dạng sởi… để phòng tránh dịch lây lan.

Thêm một bệnh nhân nhập viện vì liên cầu lợn

Tuần qua, Hà Nội ghi nhận 1 trường hợp phải nhập viện điều trị do liên cầu lợn, bệnh nhân sống tại Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), nâng tổng số mắc từ đầu năm 2017 lên 23 ca, 4 trường hợp tử vong.

Hà Nội mới

Số ca mắc mới sốt xuất huyết giảm hơn 90%

Ngày 27-11, theo báo cáo về tình hình dịch bệnh của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20 đến 26-11), trên địa bàn thành phố ghi nhận 353 trường hợp mắc sốt xuất huyết (giảm 90,1% so với tuần cao điểm của tháng 8-2017), trong đó có 4 quận, huyện không ghi nhận bệnh nhân; 20 quận, huyện có số mắc giảm.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, thành phố ghi nhận hơn 37.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 7 trường hợp tử vong. Hiện nay, số bệnh nhân khỏi bệnh lên tới 99%, chỉ còn 395 người đang điều trị tại các bệnh viện...

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, tuần qua, nhiệt độ miền Bắc giảm mạnh góp phần hạn chế sự hoạt động của muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên, các địa phương cần tiếp tục triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi tại những khu vực phát sinh ca bệnh và ổ dịch mới.

Ngoài sốt xuất huyết, trong tuần qua, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận thêm 10 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 73 ca dương tính với sởi (tăng 71 ca so với năm 2016), trong đó có 1 ca tử vong. Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, bất cứ ai không có miễn dịch (người chưa được tiêm phòng hoặc đã được tiêm phòng nhưng không tạo được miễn dịch) đều có thể mắc sởi.

Kinh tế đô thị

Ám ảnh nỗi đau nhiễm khuẩn bệnh viện

Những căn bệnh xuất phát từ nhiễm khuẩn bệnh viện (BV) có thể giết chết bệnh nhân chỉ sau vài ngày, thậm chí sau vài giờ khởi phát.Ám ảnh nhất vẫn là những cái chết của bệnh nhi. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, kiểm soát nhiễm khuẩn cần được các đơn vị y tế coi là nhiệm vụ quan trọng trong công tác khám chữa bệnh.

Vô cùng nguy hiểm

Thông tin từ BV Bạch Mai về 2 trong 3 trẻ sơ sinh được chuyển từ BV Sản nhi Bắc Ninh đến đã có diễn tiến tốt về sức khỏe, 9 trẻ sơ sinh được chuyển lên BV Phụ sản đã thoát khỏi tình trạng nhiễm khuẩn (trong sự cố 4 trẻ sơ sinh tử vong do nhiễm khuẩn BV, 20 trẻ khác bị bệnh nặng được chuyển lên BV Nhi, Phụ sản TƯ và Bạch Mai điều trị) thực sự là niềm vui không chỉ với gia đình bệnh nhi. Bởi lâu nay nhiễm khuẩn BV đã là “ẩn” trong lòng những người mặc blouse trắng một nỗi ám ảnh khôn nguôi.

Đề cập đến nhiễm khuẩn BV, một bác sĩ của BV Nhi T.Ư kể câu chuyện đau lòng. Bệnh nhi đó vừa được phẫu thuật, sau phẫu thuật, tim, phổi hoạt động bình thường, sức khỏe ổn định. Trước khi hết ca trực buổi chiều, bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bé, mọi chỉ số đều ổn định. Đến sáng hôm sau, ngay khi đến BV, thấy giường bệnh nhi nằm bỏ không, bác sĩ đang vui vì nghĩ bệnh nhi đã được chuyển xuống tuyến dưới theo dõi. Nhưng điều dưỡng thông báo, em bé đã ra đi trong đêm. “Nghe tin này, tôi lặng người đi, không tin vào tai mình, vì ca mổ thành công ngoài mong đợi, sức khỏe của bé tiến triển rất tốt. Nhưng nhiễm khuẩn BV đã giết chết bé, vi khuẩn tấn công vào máu, cực nhanh và nguy hiểm, dù kíp trực đã nỗ lực hết sức nhưng không thế cứu” - bác sĩ này cho biết.
Còn nhớ, vụ hơn 150 trẻ tử vong do dịch sởi vào năm 2014 là một bài học cho ngành y tế trong việc kiểm soát nhiễm khuẩn kém khiến bệnh nhi bị lây chéo. Nhiều trẻ vào viện khám chỉ vì hắt hơi, sổ mũi, nhưng bị vi khuẩn ở BV tấn công, khiến trẻ mắc thêm nhiều bệnh nguy hiểm. Trong đó, có những loại vi khuẩn kháng tất cả loại kháng sinh, nên mọi phác đồ điều trị đều không hiệu quả. Gần đây nhất là vụ trên 50 trẻ ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên bị bệnh sùi mào gà do lây chéo vì nhân viên y tế không tuân thủ quy trình vệ sinh khi tiểu phẫu. Dù không để lại hậu quả nặng nề, nhưng thêm một lần cảnh báo cho các đơn vị y tế trong việc phòng chống nhiễm khuẩn.

Lây truyền qua 3 con đường

Một khảo sát của BV Bệnh nhiệt đới T.Ư trên gần 4.000 bệnh nhân của 15 khoa hồi sức tích cực tại 15 BV trên cả nước cho thấy, tỷ lệ nhiễm khuẩn BV là 27,3%. Các BV tuyến T.Ư có tỷ lệ nhiễm khuẩn BV cao hơn BV tuyến cơ sở. Nguy hiểm là các vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh đặc trị dao động trong khoảng 50% - 75%. Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng từng công bố nghiên cứu trên gần 10.000 bệnh nhân của 10 BV, ghi nhận tỷ lệ nhiễm khuẩn BV là 5,8% và viêm phổi BV chiếm tới 55,4%. Đây là những con số báo động về tình trạng nhiễm khuẩn BV.
Theo các chuyên gia y tế, nhiễm khuẩn BV không xuất hiện ở bệnh nhân khi nhập viện, nhưng phát triển trong quá trình lưu trú trong phòng bệnh. Nguyên nhân là do không khí trong môi trường BV bị nhiễm khuẩn, từ người bệnh và từ chính các hoạt động chăm sóc và điều trị. Và thông qua 3 đường lây truyền chính trong cơ sở y tế là qua đường tiếp xúc, đường nước bọt bắn và không khí.
Hiện, hệ thống tổ chức kiểm soát nhiễm khuẩn đã được thiết lập ở hầu hết các BV trong cả nước (92,23% số BV có hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn; 88,66% BV có mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn; 72,27% BV có khoa kiểm soát nhiễm khuẩn). Tuy nhiên, các BV chưa quan tâm đúng mức công tác giám sát nhiễm khuẩn BV khi chỉ có 35,29% BV có bộ phận giám sát chuyên trách.
Chính vì vậy, tại hội nghị về công tác chống nhiễm khuẩn BV do Bộ Y tế tổ chức mới đây, nhiều đại biểu cho rằng, cần sớm xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống giám sát nhiễm khuẩn quốc gia. Đồng thời, hỗ trợ một số đơn vị hoàn thiện mô hình BV mẫu về giám sát nhiễm khuẩn.

Các loại vi khuẩn trong môi trường BV nguy hiểm hơn vi khuẩn ở các môi trường khác vì dễ nhờn với các loại kháng sinh và đặc biệt cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ sinh non. Vì vậy, việc điều trị cho các cháu là rất khó khăn. Tuân thủ các biện pháp đảm bảo vô khuẩn tuyệt đối cho khu vực nuôi trẻ sinh non không chỉ là nhiệm vụ của riêng nhân viên y tế mà các bà mẹ, người thân cũng phải hết sức lưu ý. PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng Khoa Nhi, BV Bạch Mai

Tuổi trẻ

Chủ quan dễ gây nhiễm khuẩn bệnh viện

Nhiễm khuẩn (hay nhiễm trùng) bệnh viện là một tình trạng nhiễm trùng mắc phải ở trong bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc y tế khác.Nhiễm khuẩn có thể mắc phải từ trong bệnh viện, chăm sóc điều dưỡng tại nhà, cơ sở phục hồi chức năng, phòng khám ngoại trú hoặc các cơ sở y tế khác.Vào năm 1841, Ignaz Semmelweis, bác sĩ sản khoa Hungary đang làm việc tại một bệnh viện ở Vienna (Áo), đã sốc vì tỉ lệ tử vong ở những phụ nữ do sốt sản giật.

 Nghiên cứu đã ghi nhận mức nhiễm trùng cao hơn 20 lần ở khoa phòng mà các sinh viên y khoa đang thực tập đỡ đẻ em bé so với phòng bên cạnh của các nhân viên thực tập nữ hộ sinh. Các sinh viên cũng thường làm việc trên những tử thi.Ông đưa ra giả thuyết các sinh viên đã mang vi trùng lây bệnh và truyền cho các bà mẹ sau khi chuyển dạ, sau đó ra quy trình bắt buộc rửa tay vào tháng 5-1847.

Nhiễm khuẩn dễ lây truyền

Nhiễm khuẩn lây truyền đến những bệnh nhân đề kháng yếu tại những nơi điều trị lâm sàng qua nhiều cách khác nhau. Nhân viên y tế có thể lây truyền nhiễm khuẩn, thêm vào đó là các thiết bị y tế, khăn trải giường bệnh, các hạt li ti trong không khí mang mầm bệnh. 

Nhiễm khuẩn có thể từ môi trường bên ngoài, từ những bệnh nhân nhiễm trùng khác, từ nhân viên có thể đã nhiễm trùng, hoặc trong một vài trường hợp nguồn nhiễm khuẩn có thể không xác định được. Trong một số trường hợp, các tác nhân vi khuẩn xuất phát từ chính vi khuẩn trên da của bệnh nhân, trở thành nguồn lây cơ hội sau phẫu thuật hoặc các thủ thuật mà làm yếu đi hàng rào da bảo vệ cơ thể. 

Dù bệnh nhân có thể có nhiễm trùng tự thân từ da, nhưng vì phát triển trong cơ sở chăm sóc sức khỏe nên vẫn xem như nhiễm khuẩn bệnh viện.Tại Hoa Kỳ, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ước tính khoảng 1,7 triệu trường hợp nhiễm khuẩn liên quan bệnh viện, từ tất cả mọi loại vi sinh vật gây bệnh, bao gồm vi khuẩn và nấm kết hợp, gây ra hoặc góp phần làm tử vong 99.000 trường hợp mỗi năm. Tại châu Âu, các nghiên cứu cho thấy các chủng vi khuẩn garm (-) chiếm 2/3 số trường hợp tử vong (25.000) do nhiễm khuẩn bệnh viện.

Nhiễm khuẩn bệnh viện có thể gây viêm phổi nặng, nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm trùng máu và các cơ quan khác của cơ thể. Nhiều chủng vi khuẩn khó điều trị khỏi và kháng thuốc kháng sinh.

Phòng ngừa dựa vào các biện pháp nào?

Tiến hành các quy tắc đánh giá chất lượng (QA/QC) đối với những cơ sở chăm sóc sức khỏe và quản lý dựa vào chứng cứ có thể khả thi tiếp cận. Lưu ý việc kiểm soát và theo dõi chất lượng không khí bên trong bệnh viện để phòng tránh viêm phổi bệnh viện liên quan đến thông khí và quy trình vệ sinh tay bắt buộc để tránh lây truyền do rotavirus. 

Phải đảm bảo các khâu tiệt trùng dụng cụ y tế bằng hóa chất, tia xạ, nhiệt khô, hơi dưới áp lực. Cách ly các bệnh nhân nhiễm trùng trong những bệnh viện đặc biệt và cách ly bệnh nhân có những vết thương nhiễm trùng trong các phòng chăm sóc đặc biệt... Ngoài ra, găng tay cũng đóng vai trò quan trọng để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn, giúp bảo vệ cá nhân và phòng tránh lây truyền khi tiếp xúc với máu, dịch tiết và dịch thải cơ thể, màng nhầy và da bị trầy xước...

Đừng bỏ qua những chuyện... tưởng nhỏ

Theo một chuyên gia y tế, hiện vẫn chưa có quy định mỗi phòng bệnh yêu cầu số lượng vi khuẩn trong không khí phải ở mức như thế nào. Với sự cố này, dù rõ ràng là có lỗi của bệnh viện, nhưng cũng khó có thể xác định cụ thể người chịu trách nhiệm.

Vẫn còn có những bệnh viện để xảy ra những "lỗi" chuyên môn như thế này. Khi các bác sĩ xem loạt ảnh chăm sóc một số bé trong 19 bé sơ sinh được chuyển từ Bắc Ninh ra Hà Nội, một lãnh đạo bệnh viện chuyên khoa nhi cho biết sau khi được chuyển tuyến, vẫn còn lỗi ngay ở tuyến T.Ư.

"Có bác sĩ đeo cả đồng hồ khi đưa tay vào lồng ấp kiểm tra cho các cháu, trong khi nguyên tắc là bác sĩ không được đeo đồng hồ, đeo trang sức trong những thời điểm đó. Nhiều bé cũng đang được xếp nằm chung với các bé khác, trong khi bé đang mang vi khuẩn kháng thuốc và có nguy cơ làm lây lan vi khuẩn này"- vị lãnh đạo này cho biết.

Bài học đã rất lớn, nhưng có thay đổi được những thói quen cố hữu ở bệnh viện hay không, điều này là do sự nghiêm khắc tuân thủ quy trình chăm sóc y tế của mỗi bệnh viện.

Báo điện tử Đài Truyền hình Việt Nam

Nhiều bệnh nhân điều trị sốt rét ở Bình Phước bị kháng thuốc

Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Bình Phước đã ghi nhận 810 ca mắc sốt rét trong đó có 1 ca tử vong. Đáng ngại nhất, tình trạng kháng thuốc đã xuất hiện. 3 điểm nóng về bệnh sốt rét ở Bình Phước là xã Đak Ơ, xã Bù Gia Mập, xã Đak Nhau; trong 10 tháng năm nay ghi nhận 450 ca bệnh. Ngành y tế và người dân địa phương đang lo ngại nguy cơ dịch sốt rét bùng phát trở lại khi tình trạng sốt rét kháng thuốc đã xuất hiện. Đây là nơi đầu tiên ghi nhận tình trạng sốt rét kháng thuốc tại Việt Nam, nên những bệnh nhân sốt rét tại Bình Phước bắt buộc phải điều trị nội trú tại các cơ sở y tế. Được biết, cùng kỳ năm 2016 tỉnh này ghi nhận 978 ca mắc sốt rét.

Cảnh báo nguy cơ bùng phát bệnh sốt rét tại Bình Phước

Tỉnh Bình Phước đang có nguy cơ bùng phát trở lại dịch sốt rét, đặc biệt đáng lo ngại là tình trạng sốt rét kháng thuốc đã xuất hiện tại Việt Nam. Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2017, tỉnh này đã ghi nhận 810 ca mắc sốt rét, trong đó có 1 ca tử vong. Có 3 điểm nóng về bệnh sốt rét của tỉnh Bình Phước gồm: xã Đak Ơ, xã Bù Gia Mập, xã Đắk Nhau. Ba xã này có 450 ca bệnh sốt rét được ghi nhận trong 10 tháng qua. Được biết, vào cùng kỳ năm 2016, tỉnh tỉnh Bình Phước đã ghi nhận gần 1.000 ca mắc sốt rét. So với cùng kỳ năm 2016, tỷ lệ mắc bệnh của tỉnh Bình Phước giảm 17%, tuy nhiên số ca sốt rét ác tính tăng 3 trường hợp và ghi nhận 1 ca tử vong. TP.HCM hiện đã ghi nhận 4 bệnh nhi mắc sốt rét được chuyển đến từ các tỉnh Bình Phước và Đắk Nông.

 

Ngày 22/12/2017
Ban biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích