Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 3 0 0 9
Số người đang truy cập
1 4 0
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
(ảnh sưu tầm)
Điểm tin y tế từ các báo từ ngày 13/10 đến ngày 16/10 năm 2017

Báo điện tử Đài truyền hình Việt Nam (vtv.vn)

Sốt rét gia tăng trở lại tại Đăk Lăk

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Đăk Lăk đã ghi nhận 233 ca mắc bệnh sốt rét, tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó có 1 ca tử vong.

Đáng quan tâm, số ca bệnh đang có chiều hướng gia tăng tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Con trai 3 tuổi của chị H'Nêra H'Mok ở buôn Drang Phốc, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk bị sốt rét đã 1 tuần nay. Thường ngày cháu chỉ ở nhà cùng mẹ, không đi đâu xa và cũng chưa bao giờ cùng cha mẹ vào nương rẫy. Tuy nhiên, do cha mẹ chủ quan, bé đã bị muỗi đốt và dẫn đến sốt rét.

Tính từ đầu năm đến nay, huyện Buôn Đôn có 80 ca mắc bệnh sốt rét, chiếm 30% số ca mắc toàn tỉnh, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2016. Bệnh viện huyện Buôn Đôn thời gian gần đây thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân đến khám và điều trị sốt rét. Đa số bệnh nhân đều là nam, thường đi làm rẫy xa nhà và ở lại dài ngày để tiện cho việc sản xuất.

Hiện nay, sốt rét chưa có vaccine phòng ngừa, nên việc phòng chống muỗi truyền bệnh là biện pháp hữu hiệu nhất. Khi người bệnh phát hiện các dấu hiệu như sốt cao, rét run từng cơn, vã mồ hôi, ớn lạnh thì cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị kịp thời; tránh để bệnh nặng dẫn đến tử vong như trường hợp của một bé trai 3 tuổi tại buôn Drang Phốk, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn tỉnh Đăk Lăk xảy ra cách đây không lâu.

Tự chủ tài chính tại các bệnh viện công: Vẫn còn nhiều khó khăn

Thực hiện tự chủ về tài chính từ đầu năm 2017, dù có được những thuận lợi về cơ sở hạ tầng và đội ngũ bác sĩ, nhưng Bệnh viện Xanh Pôn vẫn gặp không ít khó khăn.

Không cổ phần hóa các bệnh viện công lập mà thực hiện các mô hình quản trị tiên tiến tương tự như mô hình quản trị doanh nghiệp; hay nói cách khác là giao quyền tự chủ cho các bệnh viện. Đây là chủ trương của Bộ Y tế đã đặt ra trong thời gian qua.

Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều bệnh viện khẳng định, không dễ dàng khi tự chủ. Vì từ trước đến nay, các bệnh viện chỉ làm chuyên môn, chăm sóc người bệnh nhưng nay phải lo từng đồng lương cho cán bộ, bác sĩ và rất nhiều khoản chi tiêu tại bệnh viện, đơn giản như tiền thuê vệ sinh, điện nước.

Thực hiện tự chủ về tài chính từ đầu năm 2017, Xanh Pôn là bệnh viện đa khoa đầu tiên của Hà Nội thực hiện tự chủ, dù có được những thuận lợi về cơ sở hạ tầng và đội ngũ bác sĩ, nhưng bệnh viện vẫn gặp không ít khó khăn.

Là bệnh viện có tên tuổi, thương hiệu và nằm giữa thủ đô, với số lượng bệnh nhân đến khám mỗi ngày gần 2.000 người, cơ sở vật chất khang trang, đội ngũ bác sĩ chất lượng, uy tín, nhưng trước khi chuyển sang tự chủ về tài chính, Ban lãnh đạo bệnh viện đã đưa ra yêu cầu tất cả cán bộ nhân viên phải tự đổi mới tư duy trong cách phục vụ người bệnh. Trong đó nhấn mạnh người bệnh chính là người trả lương, vì vậy phải làm thế nào để thu hút người bệnh đến với bệnh viện.

Để phát triển bệnh viện, yếu tố con người là rất quan trọng, tuy nhiên hiện nay bệnh viện mới chỉ được tự chủ về tài chính, còn các cơ chế chính sách để thu hút bác sĩ giỏi lại chưa có.

Nếu như TP.HCM đã có 50 bệnh viện thực hiện tự chủ thì Hà Nội mới chỉ có 5 và 2 trong số đó đã thực hiện từ hơn 10 năm là Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Hòe Nhai.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, nguyên nhân việc chậm trễ này là do còn thiếu về cơ chế, chính sách và đặc biệt là nguồn vốn.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, việc tự chủ tại các bệnh viện tuyến huyện và các bệnh viện chuyên khoa như: tâm thần, phong, lao sẽ gặp khó khăn, cần có những cơ chế riêng, vì khả năng tự chủ rất hạn chế và sẽ không thu hút được nguồn vốn trong xã hội hóa.

Sức khỏe & Đời sống

Bế mạc Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII: Ưu tiên đầu tư từ ngân sách cho phát triển y tế và công tác dân số

Sau 7 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Sáng 11/10, Hội nghị đã bế mạc.

Thông qua nhiều nội dung, văn kiện quan trọng

Tại hội nghị lần này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã quyết nghị: Thông qua nội dung cơ bản các văn kiện: Nghị quyết một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị quyết về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết về công tác dân số trong tình hình mới. Giao Bộ Chính trị, căn cứ ý kiến thảo luận của Trung ương, báo cáo tiếp thu, giải trình của Bộ Chính trị để chỉ đạo hoàn chỉnh, ban hành chính thức và tổ chức thực hiện các Nghị quyết nói trên.

Thông qua Kết luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2017; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Giao Bộ Chính trị, căn cứ ý kiến thảo luận của Trung ương, báo cáo tiếp thu, giải trình của Bộ Chính trị để ban hành chính thức kết luận; chỉ đạo Ban Cán sự đảng Chính phủ hoàn chỉnh Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2017; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Đồng thời xem xét và quyết định nhiều vấn đề liên quan đến công tác cán bộ

Phát biểu bế mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Ban Chấp hành Trung ương khẳng định: Bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe là trách nhiệm của mỗi người dân, từng gia đình, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; đòi hỏi sự tham gia tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, trong đó ngành y tế và các ngành có liên quan là lực lượng nòng cốt. Nhà nước cần phát huy vai trò chủ đạo của các bệnh viện và cơ sở y tế công lập trong việc tổ chức cung cấp dịch vụ y tế, bảo đảm các dịch vụ cơ bản cho đông đảo nhân dân, đồng thời khuyến khích cung cấp dịch vụ theo yêu cầu. Tập trung ưu tiên đầu tư từ ngân sách và có cơ chế, chính sách phù hợp huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực xã hội để phát triển y tế và các dịch vụ liên quan đến bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. Không ngừng phấn đấu nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người Việt Nam; bảo đảm mọi người dân đều được bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe; bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong việc tham gia và hưởng thụ bảo hiểm y tế và các dịch vụ có liên quan.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, nghề y là một nghề cao quý với nhiều đặc thù riêng, cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, phát triển nền y học Việt Nam khoa học, dân tộc, đại chúng; xây dựng nền y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và hội nhập. Phát triển cân đối, đồng bộ giữa y tế phổ cập và y tế chuyên sâu, giữa dân y và quân y, gắn kết y học cổ truyền với y học hiện đại. Thực hiện phòng bệnh hơn chữa bệnh; y tế dự phòng là then chốt; y tế cơ sở thực sự là nền tảng. Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống các cơ sở y tế hiện có của Nhà nước, bao gồm cả dân, quân y, gắn với khuyến khích hợp tác công - tư, phát triển lành mạnh y tế ngoài công lập; xây dựng hệ thống y tế rộng khắp, gần dân, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Ban Chấp hành Trung ương đánh giá cao những cố gắng và nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân ta trong việc thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở nước ta nhiều năm qua với kết quả quan trọng, nổi bật là: Đã khống chế thành công tốc độ gia tăng dân số, sớm đạt và duy trì được mức sinh thay thế. Cơ cấu dân số, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực. Nước ta bắt đầu bước vào thời kỳ dân số vàng từ năm 2007 và dự kiến đạt đỉnh cao vào khoảng năm 2020-2030 với dân số trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 70% dân số. Chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt. Tầm vóc, thể lực của người Việt Nam từng bước được cải thiện. Từ năm 1993 đến nay, chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam tăng thêm 3cm; tuổi thọ trung bình tăng từ 65,3 tuổi lên 73,4 tuổi (cao hơn các nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người). Phân bố dân số hợp lý hơn. Công tác tuyên truyền, giáo dục dân số được tăng cường và có nhiều đổi mới. Dịch vụ dân số - kế hoạch hóa gia đình được mở rộng, chất lượng ngày càng cao. Việt Nam được thế giới đánh giá là điểm sáng về công tác dân số.

Tuy nhiên, tình hình thế giới, trong nước đã và đang có nhiều thay đổi. Các nước và các tổ chức quốc tế đều đề cao công tác dân số, coi đây là vấn đề có quan hệ gắn bó và ý nghĩa hết sức quan trọng đối với phát triển bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc. Ở trong nước, chính sách hạn chế mức sinh kéo dài, rộng khắp cả nước cũng bắt đầu phát sinh những hệ lụy cần sớm được khắc phục, đòi hỏi phải có những đổi mới công tác dân số để giải quyết toàn diện, đồng bộ và căn bản hơn các vấn đề về dân số. Phấn đấu duy trì ổn định vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỷ lệ giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; duy trì và tận dụng có hiệu quả lợi thế cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, nâng cao chất lượng dân số, phân bố dân số phù hợp với quá trình phát triển...

Đẩy mạnh cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có hai con, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh và nuôi dạy con tốt để duy trì mức sinh thay thế trên phạm vi cả nước, với quy mô dân số hợp lý (khoảng 104 triệu người vào năm 2030). Tập trung ưu tiên vận động sinh ít con hơn ở vùng có mức sinh cao; duy trì kết quả ở những nơi đã đạt mức sinh thay thế; sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp. Ngăn ngừa tư tưởng, tâm lý không hạn chế số lần sinh con...

Các chuyên gia đầu ngành rà soát, cập nhật hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết

Tại cuộc họp chuyên gia đầu ngành rà soát, cập nhật hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết đã bàn thảo về vấn đề truyền máu và chế phẩm máu; vấn đề cần bổ sung chỉ định xét nghiệm chức năng gan trong quá trình điều trị để theo dõi, xử trí kịp thời; bổ sung các quy trình lọc máu liên tục trong sốt xuất huyết dengue

Ngày 13/10, tại Tp Hồ Chí Minh,  Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã tổ chức họp các chuyên gia hàng đầu về sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng 1 Tp Hồ Chí Minh để tiến hành  rà soát, cập nhật hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết dengue

Tại cuộc họp đại diện các Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh nhiệt đới Tp Hồ Chí Minh, Bệnh nhiệt đới TW… đã báo cáo đề xuất cập nhật hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết  dengue và các nội dung được các đại biểu thảo luận như: Chỉ định cụ thể các dấu hiệu để chuyển từ dịch truyền cao phân tử sang dịch tinh thể và ngược lại; Vấn đề dịch truyền cao phân tử nên đề xuất nhập hoặc sản xuất Dextran 70 để cấp cứu sốc sốt xuất huyết  dengue chi tiết và bổ sung sơ đồ truyền dịch của người lớn.

Cũng tại cuộc họp, các chuyên gia cũng cùng nhau bàn thảo về vấn đề truyền máu và chế phẩm máu; vấn đề tổn thương gan: cần bổ sung chỉ định xét nghiệm chức năng gan trong quá trình điều trị để theo dõi, xử trí kịp thời; Bổ sung các quy trình lọc máu liên tục trong sốt xuất huyết dengue ; Vấn đề sử dụng Albumin trong điều trị sốt xuất huyết  dengue ; Vấn đề sử dụng thuốc thay thế paracetamol khi người bệnh dị ứng với paracetamol; Vấn đề điều trị sốt xuất huyết  dengue ở trẻ em dư cân, béo phì;  Hạ đường huyết  trong sốt xuất huyết  dengue.

Các chuyên gia cũng bàn về việc làm rõ các dấu hiệu cảnh báo: chi tiết hơn như đau bụng như thế nào, nôn bao nhiêu lần; Sử dụng xét nghiệm NS1 và các xét nghiệm khác trong chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết  dengue. Vấn đề phân tuyến điều trị sốt xuất huyết  dengue nên giao cho các Sở Y tế để Sở Y tế căn cứ năng lực của từng đơn vị để phân tuyến tại tỉnh vì hiện nay các bệnh viện tuyến huyện của khu vực phía Nam có năng lực cấp cứu, điều trị, hồi sức sốt xuất huyết  dengue  tốt (vượt khả năng phân tuyến theo hướng dẫn).

Tại cuộc họp, các chuyên gia còn thảo thuận về vấn đề hội chẩn tại bệnh viện, hội chẩn tuyến trên khi nào. Các chuyên gia cũng đề nghị vấn đề tham vấn và huấn luyện cho nhân viên y tế tham gia điều trị sốt xuất huyết  dengue

Kết luận cuộc họp, Ths Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh ghi nhận các ý kiến góp ý của các chuyên gia và đề xuất thành lập các tiểu ban soạn thảo, biên tập để xem xét các vấn đề trên và đề nghị các chuyên gia cần cung cấp các bằng chứng để có căn cứ bổ sung hướng dẫn.

Cảnh giác nguy cơ gia tăng dịch tay - chân - miệng, sốt xuất huyết

Trước diễn biến thất thường của thời tiết cũng như chu kỳ dịch bệnh, đã khiến cho các chuyên gia lo ngại một số dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay - chân - miệng có thể tiếp tục gia tăng vào thời điểm này.Do đó, ngành y tế tiếp tục khuyến cáo người dân cần quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh để tránh lây lan và bùng phát...

Hà Nội: Không quyết liệt phòng chống, có thể xuất hiện đỉnh dịch SXH thứ 2

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch bệnh SXH của UBND TP Hà Nội diễn ra chiều ngày 11/10, PGS.TS. Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, số ca mắc SXH tại Hà Nội liên tục giảm trong 8 tuần gần đây. Riêng trong tuần từ ngày 2 - 8/10, toàn thành phố ghi nhận 1.068 trường hợp mắc SXH (giảm 160 trường hợp so với tuần trước và giảm 2.501 trường hợp so với tuần cao điểm trong tháng 8/2017). Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh SXH vẫn có diễn biến phức tạp.

Dù Hà Nội đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh SXH vẫn còn nhiều hạn chế. Đơn cử, tại quận Hà Đông - một trong những đơn vị có số mắc giảm so với những tuần trước nhưng qua kiểm tra vẫn phát hiện 102/29.000 hộ gia đình có ổ bọ gậy, 30/88 công trường xây dựng có ổ bọ gậy, 25/123 khu vực công cộng có ổ bọ gậy... Hiện trên địa bàn còn nhiều khu đất trống không có người ở nên việc xử lý vệ sinh môi trường còn nhiều khó khăn. Mặt khác, do thiếu nguồn nhân lực nên việc phun hóa chất phòng chống dịch còn gặp nhiều khó khăn...

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, cách đây 2 tuần, Bộ Y tế đánh giá về tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn Hà Nội đã được khống chế và kiểm soát. Như vậy, giữa tháng 11/2017 có thể khống chế hoàn toàn dịch bệnh SXH nếu duy trì tốt và liên tục công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, hiện một số tỉnh phía Nam và khu vực miền Trung đang vào thời kỳ cao điểm của dịch bệnh SXH. Thêm vào đó, những ngày qua, thời tiết diễn biến cực đoan, dù hết hè nhưng mưa liên tục, nhiệt độ giảm không đáng kể tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. “Chúng ta phải giữ nhịp độ phòng chống dịch thật tốt trong vòng 4-6 tuần nữa thì mới mong không có đỉnh dịch thứ 2 xuất hiện”, ông Nguyễn Nhật Cảm nhấn mạnh.

Đã ghi nhận trên 70.000 ca mắc tay-chân-miệng

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 70 nghìn trường hợp mắc tay-chân-miệng (TCM). Riêng tại Hà Nội, từ đầu năm đến ngày 4/10 ghi nhận 450 trường hợp mắc TCM, phân bố rải rác tại các quận/huyện/thị xã.

Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi đến UBND các tỉnh, thành phố đề nghị quan tâm triển khai chống dịch. Theo Bộ Y tế, bệnh TCM là bệnh nhiễm virut cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Để chủ động phòng chống bệnh TCM, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần thực hiện các biện pháp sau: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ; Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng;  không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống, đồ chơi chưa được khử trùng; Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Lao động

Bộ Y tế khuyến cáo không để dịch bệnh mùa mưa lũ tràn lan

Ngày 14.10, Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế ra khuyến cáo người dân chủ động phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ.Thông tin từ Cục Y tế dự phòng cho biết, bước vào mùa mưa bão, nhiều đợt mưa, bão lớn xảy ra ở các tỉnh, thành phố trên cả nước, gây lũ lụt trên diện rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, đặc biệt tại các tỉnh miền núi phía Bắc, duyên hải miền Trung. Đây cũng là thời điểm các nguy cơ dịch bệnh mùa mưa lũ đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải,… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Những dịch bệnh phổ biến trong mùa mưa lũ như: sốt xuất huyết, sốt rét, các bệnh đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy, bệnh nước ăn chân, cảm cúm, đau mắt đỏ,…Để chủ động phòng tránh dịch trong mùa mưa lũ, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như sau:

1. Đảm bảo lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi.

2. Thường xuyên rửa tay với xà phòng  trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

3. Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn.

4. Tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng.

5. Mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày.

6. Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

7. Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác xúc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

8. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

Dịch bạch hầu tái xuất sau một thời gian yên ắng

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã xác nhận ổ dịch bạch hầu xuất hiện tại xã Trà Vân, huyện miền núi cao Nam Trà My và đã có 1 học sinh tử vong nghi do nhiễm dịch bệnh nguy hiểm này.

Tại tỉnh Quảng Nam cách đây hơn 4 tháng cũng xuất hiện ca mắc bệnh bạch hầu. Đây là bệnh đã có vaccine phòng và đã được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng. 

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, ở Việt Nam, thời kỳ chưa thực hiện tiêm vaccine bạch hầu trong Chương trình tiêm chủng mở rộng thì bệnh thường xảy ra và gây dịch ở hầu hết các tỉnh, đặc biệt là ở các thành phố có mật độ dân cư cao. Bệnh xuất hiện nhiều vào các tháng 8, 9, 10 trong năm. 

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên; bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch.

Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.

Cũng theo PGS.TS Phu, hiện bệnh bạch hầu chưa được loại trừ ở nước ta, do đó người dân vẫn có thể mắc bệnh nếu chưa tiêm vaccine phòng bệnh và tiếp xúc với mầm bệnh. Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, người dân cần đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu đầy đủ, đúng lịch; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời...

Lịch tiêm chủng vaccine DTP hoặc Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng mở rộng phòng bệnh bạch hầu:Mũi thứ 1: Tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi; Mũi thứ 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng;Mũi thứ 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng;Mũi thứ 4: Khi trẻ 18 tháng tuổi.

Pháp luật TP HCM

Thêm 5 trường hợp nghi mắc bệnh bạch hầu ở Quảng Nam

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Nam Trà My đã phát hiện 12 trường hợp nghi mắc bệnh bạch hầu.

Ngày 13-10, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho hay vừa ghi nhận thêm 5 trường hợp trẻ em ở xã Trà Vinh, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam có các triệu chứng của bệnh bạch hầu. Trong đó, 1 em bị nặng đã chuyển xuống Bệnh viện Nam Trà My điều trị, 4 em nhẹ hơn đang điều trị tại Trạm Y tế xã Trà Vinh.

Như vậy, tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Nam Trà My đã phát hiện 12 trường hợp nghi mắc bệnh bạch hầu. Trước đó, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam ghi nhận có ổ dịch bạch hầu xảy ra tại Trường Tiểu học Trà Vân (huyện Nam Trà My) với 7 trường hợp mắc bệnh có dấu hiệu sưng hạch và có giả mạc hầu họng.

Qua xét nghiệm, cả 7 trường hợp đều dương tính với vi khuẩn bạch hầu, tất cả các em trong độ tuổi từ 8-12, gồm 3 nam, 4 nữ. Hiện 6 ca bệnh đang được điều trị tại Bệnh viện Nam Trà My và tiến triển tốt, riêng đối với ca bệnh Hồ Bảo Phúc (SN 2009) phát bệnh ngày 27-9 được điều trị tại Bệnh viện Nam Trà My và chuyển đến Biện viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng nhưng đã tử vong vào ngày 3-10.

Trong 2 ngày 12 và 13-10, Đoàn công tác từ Viện Paster Nha Trang và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam đã đến huyện Nam Trà My để tiếp tục phòng chống bệnh bạch hầu tại xã Trà Vân, Trà Vinh và các vùng lân cận.

Điều đáng nói, 90% người dân ở đây là đồng bào dân tộc thiểu, nhận thức còn hạn chế và điều kiện đi lại khó khăn nên công tác phòng chống bệnh tật nói chung và bệnh bạch hầu nói riêng gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, Viện Paster Nha Trang dự kiến sẽ cấp 30.000 liều vắcxin để tiêm chủng cho 2 xã Trà Vân, Trà Vinh và các điểm của trường học của huyện Nam Trà My. Ngoài ra, tiếp tục đề xuất triển khai tiêm toàn huyện Nam Trà My cho đối tượng từ 5 - 40 tuổi (vaccin Td) và từ 1 - 4 tuổi (vacxin DPT).

Tháng 7-2015, tại tỉnh Quảng Nam từng ghi nhận ổ dịch bạch hầu tại huyện Phước Sơn làm 6 người chết. Tháng 1 năm nay, tại Trường THPT Tây Giang (huyện Tây Giang) cũng xuất hiện ổ dịch bạch hầu và học sinh tử vong. Tháng 5, tại huyện Tây Giang tiếp tục ghi nhận 3 trường hợp mắc bệnh bạch hầu, trong đó có 1 người chết.

Theo các bác sĩ, bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây ra. Bất cứ người nào tiếp xúc với mầm bệnh đều có thể lây nhiễm. Dịch bạch hầu bùng phát không theo mùa rõ rệt, chỉ cần có nguồn bệnh sẽ lây nhiễm. Khi bệnh nhân ho hoặc hắt hơi, vi khuẩn phát tán ra xung quanh theo đường không khí và lây bệnh cho người lành. Ngoài ra, tiếp xúc qua da khi bị trầy xước cũng dẫn đến lây lan vi khuẩn bạch hầu.

Triệu chứng bệnh bạch hầu chủ yếu là viêm họng, có lớp màng giả màu trắng do các tế bào bị viêm bám vào trong vòm họng. Nếu không điều trị, màng này lan rộng lấp đầy đường hô hấp khiến bệnh nhân ngạt thở. Không giống như các vi khuẩn thông thường khác, vi khuẩn bạch cầu gây viêm họng, nóng, sốt và nguy hiểm nhất là độc tố của vi khuẩn có thể theo máu tác động lên các cơ quan chính của cơ thể làm viêm tim, viêm thận. Thậm chí vi khuẩn tác dụng lên hệ thần kinh làm liệt tay, liệt chân, mắt lé, giọng nói của người bệnh có thể thay đổi do bị ngọng thanh quản...

Trẻ dưới 1 tuổi buộc tiêm vaccine ngừa bạch hầu kẻo trễ

“TP.HCM hiện giám sát chặt tình hình bệnh bạch hầu để không xảy ra trong cộng đồng. Các bậc phụ huynh lưu ý cho con em tiêm chủng vaccine đầy đủ để ngăn ngừa bệnh này”.

Sáng 12-10, BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đưa ra khuyến cáo trên trước thông tin nghi có ổ dịch bệnh bạch hầu tại Quảng Nam. 

BS Lê Xuân Hòa, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết trẻ dưới một tuổi phải được tiêm vaccine ngừa bệnh bạch hầu theo lịch tiêm chủng mở rộng quốc gia.Lịch tiêm ngừa thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng như sau:Theo BS Hòa, bạch hầu là bệnh nhiễm trùng nhiễm độc cấp tính do trực khuẩn bạch hầu gây ra. Bạch hầu lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp, dịch tiết…

“Bệnh khởi phát với các dấu hiệu sốt nhẹ, đau họng, ho, nói khàn, chán ăn. Triệu chứng điển hình của bệnh là giả mạc hai bên thành họng có màu trắng ngà, dai, dính và dễ bị chảy máu khi bóc. Bệnh có thể có những biến chứng nặng như gây tắc nghẽn đường hô hấp, viêm cơ tim, thoái hóa thận, hoại tử ống thận… thậm chí tử vong” - BS Hòa cho biết thêm.

Cũng theo BS Hòa, để chủ động phòng, chống bệnh bạch hầu nên thường xuyên vệ sinh nhà ở, nhà trẻ, lớp học. Che miệng, mũi khi ho, khi hắt hơi. Bên cạnh đó, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

“Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ bệnh bạch hầu phải nhanh chóng đưa đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đồng thời thông báo ngay cho trạm y tế địa phương để triển khai các biện pháp dự phòng lây nhiễm cho người xung quanh” - BS Hòa lưu ý.

Sài Gòn giải phóng

Việt Nam sẽ có gần 200.000 người mắc bệnh ung thư vào năm 2020

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Ngày thứ 7 tuần thứ 2 của tháng 10 hàng năm được chọn là Ngày Chăm sóc giảm nhẹ.

Nhân dịp Ngày Chăm sóc giảm nhẹ thế giới năm 2017 (ngày 14-10-2017), GS-TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K cho biết bệnh ung thư đang là một trong những gánh nặng y tế toàn cầu, với khoảng 23 triệu người đang sống chung với căn bệnh này, trong đó mỗi năm có hơn 14,1 triệu người mắc mới và 8,2 triệu người tử vong. Tại Việt Nam, số trường hợp mắc mới ung thư tăng nhanh từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010 và dự kiến sẽ vượt qua 189.000 ca vào 2020. Mỗi năm, cả nước có hơn 94.000 người chết vì ung thư. Trong điều trị ung thư, công tác chăm sóc giảm nhẹ có vai trò rất quan trọng, nhất là trong điều kiện ở nước ta người bệnh bị ung thư đa số đến khám ở giai đoạn muộn. 

Năm 2017 có chủ đề “Chăm sóc sức khỏe toàn cầu và chăm sóc giảm nhẹ không để lại những nỗi đau”. Chăm sóc giảm nhẹ là cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh, những người đang đối mặt với những bệnh lý đe dọa đến tính mạng và người thân của họ, thông qua sự ngăn ngừa và làm giảm gánh nặng họ chịu đựng bằng cách nhận biết sớm, đánh giá toàn diện và điều trị đau cũng như các vấn đề khác về thể chất, tâm lý xã hội và tinh thần.

TPHCM phát hiện thêm heo bị tiêm thuốc an thần

Ngày 12-10, Chi cục Thú y TPHCM cho biết, đã phát hiện 70 con heo từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu của thương lái Nguyễn Văn Phụng (ngụ huyện Hóc Môn) dương tính với thuốc an thần.

Số heo này được chích thuốc an thần trước khi đưa vào lò giết mổ.

Trước đó, vào khuya 10-10, Đoàn thanh tra chuyên ngành của Chi cục Thú y TPHCM tổ chức kiểm tra lò giết mổ Hòa Phú (huyện Củ Chi) phát hiện một số con heo có biểu hiện lờ đờ nên cho tiến hành kiểm tra lâm sàn. Đến hôm nay, kết quả mẫu kiểm tra lô heo của ông Phụng dương tính với thuốc an thần.

Đại diện Chi cục Thú y cho biết, do số tiền vượt quá thẩm định nên hồ sơ đã chuyển Sở NN – PTNT TP để ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi kinh doanh giết mổ gia súc chứa thuốc an thần.

Ông Phụng cũng tự nguyện xin tiêu hủy toàn bộ số heo dương tính với thuốc an thần.

Theo Chi cục Thú y khẳng định, sau vụ 3.750 con heo ở lò giết mổ Xuyên Á, toàn bộ lò giết mổ ở TP đều lắp camera quan sát. Qua xem lại hình ảnh cho thấy heo đã bị chích thuốc an thần trước khi đưa vào lò giết mổ.

Dịch tay chân miệng nguy cơ bùng phát mạnh

Theo Bộ Y tế, tính đến tháng 10-2017, cả nước ghi nhận hơn 65.000 người mắc dịch bệnh tay chân miệng, trong đó có gần 30.000 trường hợp phải nhập viện điều trị, tăng xấp xỉ 10% so cùng kỳ năm 2016.

 Theo các chuyên gia dịch tễ, tay chân miệng là bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh rất dễ lây cho người khác nếu hành vi vệ sinh không đảm bảo. Dịch bệnh tay chân miệng lưu hành quanh năm ở nước ta, nhưng thường tăng mạnh số người mắc trong khoảng thời gian từ tháng 3 - 5 và tháng 9 - 10. Đáng chú ý, bệnh tay chân miệng thường có dấu hiệu đặc trưng là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Hầu hết ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong, nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

* Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai đã ghi nhận 4.057 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó 3.469 trường hợp nhập viện (tăng 43% so với cùng kỳ năm 2016; đáng chú ý đã có 3 trường hợp tử vong, tăng 1 trường hợp so với cùng kỳ năm 2016. Toàn tỉnh cũng có 6.418 ca mắc chân tay miệng; các địa phương có số ca mắc chân tay miệng tăng cao là các huyện Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Tân Phú, Xuân Lộc, Định Quán.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tình hình sốt xuất huyết, tay chân miệng tăng cao là do lãnh đạo một số địa phương chưa quan tâm, chưa chỉ đạo quyết liệt hoặc có triển khai, chỉ đạo nhưng mang tính hình thức; tại các doanh nghiệp - nhất là doanh nghiệp tại các khu công nghiệp - không đảm bảo môi trường, không hợp tác với ngành y tế trong việc phun thuốc, hóa chất diệt lăng quăng, diệt muỗi; nhận thức về phòng chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng của người dân, nhất là công nhân tại các khu công nghiệp chưa cao, công tác phòng chống dịch chưa hiệu quả.

Trước tình hình trên, ngày 12-10 UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng trên địa bàn tỉnh; rà soát, đánh giá những việc đã làm được, những khó khăn trong quá trình thực hiện, những tồn tại hạn chế, làm rõ nguyên nhân để từ đó có biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Thanh niên

Lấy sỏi ống mật thành công bằng nội soi ngược dòng tại tuyến cơ sở

Bệnh viện T.Ư Huế (cơ sở 2) đã triển khai kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng giúp lấy sỏi ống mật chủ thành công cho bệnh nhân.

Ngày 12.10, phó giáo sư - tiến sĩ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết: Sau hai ngày được các y bác sĩ của Bệnh viện T.Ư Huế (cơ sở 2) nội soi lấy mật bằng phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP), bệnh nhân N.T.C (60 tuổi, ở Phong Điền) đã hết đau hạ sườn phải, không có biến chứng và bắt đầu ăn uống trở lại bình thường.

Ca nội soi được ê kíp thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân (Phó giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, cơ sở 2), bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Như Nguyên Phương (Trưởng khoa Nội soi) và bác sĩ chuyên khoa 1 Hồ Ngọc Sang (Phó trưởng khoa Nội soi) thực hiện ngày 10.10.Sau 15 phút nội soi, viên sỏi trong ống mật chủ gây tắc nghẽn được lấy ra dễ dàng.

Phó giáo sư - tiến sĩ Hiệp đánh giá: Đây là ca nội soi mật tụy ngược dòng đầu tiên được thực hiện thành công tại cơ sở 2 của bệnh viện, nhờ được trang bị đầy đủ các thiết bị nội soi can thiệp. Ưu điểm của kỹ thuật lấy sỏi ống mật chủ bằng phương pháp nội soi ngược dòng là can thiệp lấy sỏi qua đường tự nhiên của cơ thể, tránh cuộc phẫu thuật lớn. Bệnh nhân bình phục nhanh sau khi được lấy sỏi. Đây là một trong những kỹ thuật cao lần đầu tiên được đưa vào áp dụng tại tuyến cơ sở của bệnh viện để giảm tải tuyến trung ương.

Ứng phó dịch bạch hầu tại Quảng Nam

Thời gian qua, người dân ở một số huyện miền núi tại Quảng Nam liên tục bị dịch bạch hầu gây nhiễm.

Trong hai ngày 12 và 13.10, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang đã làm việc tại xã Trà Vân, Trà Vinh và các vùng lân cận. Đoàn công tác còn phát hiện thêm 5 trẻ ở xã Trà Vinh mắc bệnh với những triệu chứng của bệnh bạch hầu. Trong đó, 1 em bị nặng phải chuyển xuống Bệnh viện Nam Trà My điều trị, 4 em nhẹ hơn đang điều trị tại Trạm y tế xã Trà Vinh.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn H.Nam Trà My đã có 12 trường hợp, với 7 trường hợp mắc bệnh. Trong đó, có 1 trường hợp đã tử vong và 5 trường hợp nghi mắc bệnh bạch hầu đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu.

Trước đó, quý 1/2017, ổ dịch bạch hầu cũng xuất hiện tại 2 huyện miền núi Tây Giang, Phước Sơn làm 4 người tử vong. Trước tình hình trên, Viện Pasteur Nha Trang dự kiến sẽ cấp 30.000 liều vắc xin để tiêm chủng cho người dân 2 xã Trà Vân, Trà Vinh và các điểm trường học của H.Nam Trà My

Công an nhân dân

Tử vong do tim mạch cao hơn ung thư

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 200.000 người tử vong do các bệnh tim mạch, cao hơn cả số tử vong do ung thư. Bệnh tim mạch hiện là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Trong khi đó, số người mắc căn bệnh này ở lứa tuổi trẻ ngày càng tăng. Những con số đáng giật mình này đã được các chuyên gia đưa ra tại hội nghị Tim mạch toàn quốc 2017 vừa kết thúc.

Theo PGS. Phạm Mạnh Hùng – Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, đáng lưu ý khi các ca tử vong tim mạch lại chủ yếu do không được phát hiện và điều trị kịp thời. Dù chưa có thống kê đầy đủ, nhưng  thực tế cho thấy bệnh tim mạch gia tăng hàng năm rất nhanh: Những năm 1980 có khoảng 10% bệnh nhân bị bệnh huyết áp, đến năm 2009 đã là 27%. 10 năm trước, mỗi năm Viện Tim Mạch Quốc gia  chỉ can thiệp khoảng 300 ca bệnh nhân bị bệnh động mạch vành, nhưng năm 2016 đã can thiệp khoảng 3.500 ca/ năm, cho thấy tốc độ gia tăng gấp hơn 10 lần chỉ trong 10 năm.

Trong các bệnh lý tim mạch, động mạch vành và đột quỵ não là nguyên nhân gây tử vong hoặc tàn phế nhiều nhất. Riêng bệnh động mạch vành do nhồi máu cơ tim cấp, hội chứng vành cấp có thể gây tử vong ngay, hoặc dẫn đến suy tim và tử vong sau đó. 3 thập kỷ trước bệnh nhồi máu cơ tim còn hiếm gặp nhưng hiện nay đã trở nên phổ biến ở mọi cơ sở y tế. Bên cạnh đó, bệnh tai biến mạch não cũng rất nguy hiểm và để lại nhiều di chứng.

Điều được các chuyên gia tim mạch hàng đầu như GS. Nguyễn Lân Việt – Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam và PGS. Phạm Mạnh Hùng lo ngại là bệnh tim mạch đang bị trẻ hóa. Trước đây, bệnh mạch vành, động mạch não, bệnh động mạch ngoại biên... thường gặp ở người cao tuổi, nhưng nay có ở bất kỳ lứa tuổi nào. 

Gần đây, Viện Tim mạch Việt Nam liên tục phải tiếp nhận những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim ở lứa tuổi 30, trong đó có trường hợp mới 28 tuổi. Một điều tra cũng cho thấy, số người bị tăng huyết áp ở tuổi dưới 40 chiếm tới 16,5%. Rất nhiều bệnh nhân trẻ ở độ tuổi 30-35 cũng mắc các bệnh tim mạch và không ít người đã tử vong do nhồi máu cơ tim. “Đây thực sự là mối lo ngại với sức khỏe của cộng đồng chúng ta”- GS. Nguyễn Lân Việt nhấn mạnh.

PGS. Phạm Mạnh Hùng chỉ ra nguyên nhân của tình trạng trẻ hóa bệnh tim mạch là do thói quen, lối sống, ăn uống không hợp lý: ăn nhiều mỡ động vật, thực phẩm chế biến sẵn, sử dụng thuốc lá, bia rượu, nước uống có gas… lại lười vận động. Thường gặp nhất là ở những người thừa cân béo phì, vòng bụng lớn, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, đặc biệt là ở bệnh nhân hút thuốc lá.

Theo GS. Nguyễn Lân Việt, chủ động phòng ngừa bệnh tim mạch là cần thiết nhất với việc duy trì lối sống lành mạnh để hạn chế tối đa các yếu tố nguy cơ về tim mạch: Không nên hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia; không nên ăn mặn; hạn chế các thức ăn nhiều chất béo, tăng cường ăn rau xanh và tập thể dục đều đặn, tránh lo âu căng thẳng thần kinh và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

 Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần đồng thời làm một số xét nghiệm cơ bản như điện tâm đồ, siêu âm tim, sinh hóa máu… để phát hiện sớm bệnh. Khi mắc bệnh hay các yếu tố nguy cơ như rối loạn lipid máu, đái tháo đường, tăng huyết áp, cần điều trị tích cực để hạn chế tối đa các biến chứng

Tuổi trẻ

Tỉ lệ tiêm phòng thấp, miền núi bị dịch bạch hầu 'tấn công'

Ngày 12-10, đoàn công tác của Sở Y tế Quảng Nam kiểm tra vùng dịch bạch hầu tại xã Trà Vân, huyện Nam Trà My. Đây là ổ dịch mới sau ổ dịch ở các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam như Phước Sơn, Tây Giang.Tại sao các ổ dịch bạch hầu khó có lại thường hay xảy ra ở miền núi thuộc Quảng Nam?

Tỉ lệ tiêm văcxin không cao

Theo sở này, ổ dịch xảy ra tại Trường tiểu học xã Trà Vân (xã Trà Vân) vào đầu tháng 10-2017, có 7 trường hợp mắc bệnh với các dấu hiệu sưng hạch cổ, có giả mạc hầu họng. Đoàn kiểm tra đã lấy 10 mẫu dịch ngoáy họng (trong đó 7 học sinh và 3 người nhà) để xét nghiệm. Qua xét nghiệm sơ bộ có 7 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Cùng ngày, đoàn cũng đã kiểm tra và phát hiện thêm 5 trường hợp trẻ em ở xã Trà Vinh (cạnh xã Trà Vân) cũng đang có các triệu chứng của bạch hầu. Trong đó một trường hợp nặng đã được chuyển đến trung tâm y tế huyện để điều trị, 4 trường hợp nhẹ còn lại đang điều trị tại trạm y tế xã. Các bác sĩ đã khám, lấy mẫu để tiếp tục xét nghiệm những trường hợp trên.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Nam, từ khi xuất hiện ổ dịch đến nay có 8 trường hợp mắc bệnh bạch hầu nhập viện điều trị, trong đó có 1 học sinh đã tử vong.Ông Trần Văn Hoàn, phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Nam, cho hay bệnh xảy ra chủ yếu ở những xã miền núi mà nhiều năm về trước tỉ lệ tiêm chủng không cao.Ông dẫn chứng: "Trước đây 100 trẻ em, họ chỉ tiêm khoảng 85 em thôi, còn 15 em không được tiêm. Như vậy dồn lại khoảng thời gian 5-10 năm như thế tập trung lại. Nếu ai mắc bệnh đi qua đó hắt hơi, ho thì rất dễ lây lan cho những đứa trẻ không được tiêm phòng trước đó".

Ông Nguyễn Văn Văn, phó giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho hay bản thân con vi khuẩn bạch hầu phù hợp với khí hậu lạnh, ẩm. Miền núi, đặc biệt là những vùng sâu vùng xa, có điều kiện khí hậu phù hợp cho loại vi khuẩn này phát triển, tồn tại. Và nơi đây tỉ lệ tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu những năm về trước thường không cao.

"Chúng tôi xem lại tất cả các ca bệnh bạch hầu ở miền núi, thường thì xảy ra với những em từ 8 tuổi trở lên. Đó là lứa tuổi mà những năm trước đây khả năng tiêm phòng bạch hầu không đầy đủ do những điều kiện khác nhau. Vì vậy dịch bệnh này thường xuyên xảy ra tại địa bàn miền núi", ông Văn nói.

Ông Văn cũng thừa nhận những năm trước ở miền núi, việc bảo quản văcxin chưa đảm bảo. Theo ông, văcxin thường bảo quản ở nhiệt độ lý tưởng từ 4-8 độ C. Khi đi tiêm chủng tại miền núi, có những địa bàn không thể tiêm tập trung thường xuyên được, nhân viên y tế về tận nhà người dân để tiêm."Có những lúc nhân viên y tế đi bộ 1-2 ngày đường mới tới nhà dân thì điều kiện bảo quản lạnh không tốt, chất lượng văcxin không thể đảm bảo", ông Văn nói.Vi khuẩn C. diphtheriae gây nên bệnh bạch hầu. Người mắc bệnh bạch hầu thường có tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng và có thể dẫn đến tử vong.

90.000 liều văcxin tiêm cho dân miền núi

Ông Trần Văn Hoàn cho biết từ khi có dịch xảy ra, lực lượng y tế đã được huy động tối đa để chống dịch, điều trị bệnh triệt để ngay tại cộng đồng, những nơi có tiếp xúc với các ca bệnh đầu tiên như giáo viên, học sinh, người thân thì cho uống thuốc phòng bệnh 100%.

"Chúng tôi tiếp tục giám sát vùng dịch để kịp thời phát hiện những trường hợp mới, nếu có thì phải điều trị sớm. Ngoài ra triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch tại gia đình, trường học và bệnh viện bằng việc phun hóa chất Chloramine B", ông Hoàn nói.

Theo ông Văn, biện pháp căn cơ lâu dài để không xảy ra những ổ dịch tương tự là dứt khoát phải tiêm văcxin phòng bệnh bạch hầu lại cho người dân ở miền núi.Hiện nay sở cũng đã xây dựng kế hoạch và xin ý kiến Cục Y tế dự phòng và Viện Pasteur Nha Trang tổ chức tiêm văcxin phòng bệnh bạch hầu cho tất cả đối tượng từ 5-40 tuổi, đồng thời tiêm văcxin DPT cho trẻ từ 1-4 tuổi ở hai huyện miền núi còn lại là Nam Trà My và Bắc Trà My."Qua việc này, sở chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng phối hợp với các địa phương toàn tỉnh, xác định lại những vùng "lõm", xem lại những nơi mà tỉ lệ tiêm văcxin cho trẻ thấp, có kế hoạch tiêm bổ sung ngay. Nhu cầu văcxin ở tỉnh đang cần 90.000 liều"- ông Văn nói.

Tập huấn lại cho các nhân viên y tế

Ông Trần Văn Hoàn, phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Nam, cho biết sau đợt này sẽ tổ chức tập huấn lại cho tất cả các trạm y tế xã ở huyện Nam Trà My về việc phát hiện sớm dịch bệnh bạch hầu, điều trị tại cơ sở. Qua đó nhân viên y tế có thể khám, phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cho uống thuốc phòng, điều trị triệt để, khống chế không cho dịch lan rộng.

Báo điện tử Đài truyền hình Kỹ thuật số (vtc.vn)

Bộ Y tế yêu cầu không được để dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát sau lũ lụt

PGS.TS. Phạm Lê Tuấn (Thứ trưởng Bộ Y tế, Thành viên Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai quốc gia; Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế) đã yêu cầu như vậy, khi kiểm tra công tác ứng phó, khắc phục thiên tai tại Hòa Bình.

Trận lũ lụt lịch sử quét qua các tỉnh từ Sơn La cho tới tận Quảng Trị khiến hơn 90 người chết và mất tích. Hòa Binh là một trong những tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt thiên tai bão lũ vừa qua, với 17 người chết và 15 người hiện vẫn còn đang mất tích, tính đến sáng 13/10.

Trước đó, ngày 12/10, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Thành viên Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai quốc gia; Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế  làm trưởng đoàn, cùng nhiều cán bộ của ban ngành liên quan đã đến Hòa Bình để kiểm tra công tác ứng phó, khắc phục sau mưa bão.

Thống kê sơ bộ của Sở Y tế Hòa Bình cho biết, từ 19h ngày 9/10 cho tới 13h ngày 11/10/2017, do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài, thêm lưu lượng mưa lớn từ 282mm - 438mm đã gây ra tình trạng ngập lụt và sạt lở đất nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Nhiều khu vực, hộ dân cư bị cô lập hoàn toàn như một số xã vùng cao huyện Đà Bắc, huyện Lạc Thủy… Các tuyến đường giao thông đường bộ đều bị sạt lở, việc tiếp cận nhiều xã phải thực hiện trên đường thủy. Đã có 7 trạm y tế bị hư hỏng nặng, 22 trạm y tế xuống cấp và hư hỏng.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ lở đất khiến 18 người bị vùi lấp tại Huyện Tân Lạc, Trung tâm Y tế đã hỗ trợ các phương tiện, xe cứu thương, cán bộ y tế, trang thiết bị y tế để phối với với Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão của huyện trực phục vụ cho công tác cứu hộ nạn nhân.

Để tránh việc phát sinh dịch bệnh mùa lũ, đồng thời chủ động đối phó với hậu quả nghiêm trọng về vinh môi trường, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ thuốc men, hóa chất và phương tiện phục vụ.

Đồng thời tổ chức thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường sau khi nước rút; chủ động giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm. Cung cấp Chloramine B cho nhân dân nhằm khử khuẩn nguồn nước; thu gom và sử dụng vôi bột hoặc hóa chất để xử lý xác động vật, tránh phát sinh các dịch bệnh truyền nhiễm.

Trong buổi làm việc, Thứ trưởng và đoàn công tác đã đến xã Tân Lạc nơi sảy ra vụ sạt lở đất, khiến 18 người bị vùi lấp. Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cũng đã chia sẻ những khó khăn, mất mát với nhân dân tỉnh Hòa Bình.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao công tác hỗ trợ, ứng phó cứu hộ các nạn nhân trong vụ sạt đất, và thực hiên tốt công tác thường trực cấp cứu, xử lý sau thiên tai cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng tránh dịch bệnh của ngành Y tế tỉnh Hòa Bình,

Do tình trạng mưa lũ vẫn diễn ra hết phức tạp, ngành Y tế Hòa Bình vẫn cần rà soát mọi nhu cầu về cấp phát thuốc, báo cáo Bộ Y tế nếu có nhu cầu để được cung cấp đầy đủ, kịp thời.  Bên cạnh đó nâng cao tinh thần cảnh giác, luôn sẵn sàng đối phó với tình trạng mưa lũ trong điều kiện thiên tai diễn biến bất thường.

Cần hướng dẫn nhân dân làm tốt công tác khử khuẩn nguồn nước, tiêu hủy xác động vật chết. Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cũng giao cho cục Quản lý môi trường y tế cục Y tế dự phòng Bộ Y tế hướng dẫn hỗ trợ địa phương thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, tiêu độc, khử trùng và công tác vệ sinh cá nhân phòng chống dịch bệnh, không được để phát sinh dịch bệnh truyền nhiễm.

Cùng ngày làm việc, Bộ Y tế đã cấp 250.000 viên khử khuẩn Cloramin B; 50 cơ số thuốc phòng chống bão lụt, 20 bộ dụng cụ phòng chống lụt bão; 200 phao tròn cứu sinh và 200 áo phao cứu sinh cho tỉnh Hòa Bình nhằm phục vụ công tác phòng chống lụt bão.

Nhân dân, Công an Nhân dân

Bệnh bạch hầu lan rộng ở miền núi Quảng Nam

Ngày 14-10, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, trong đợt kiểm tra hai ngày 12 và 13-10, Đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam đã phát hiện thêm năm trường hợp trẻ em ở xã Trà Vinh, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) mắc bệnh với những triệu chứng của bệnh bạch hầu.

Trong số năm ca mới phát hiện này có một em bị nặng đã chuyển xuống Bệnh viện huyện Nam Trà My điều trị, bốn em nhẹ hơn đang điều trị tại Trạm Y tế xã Trà Vinh. Như vậy, tính đến nay, trên địa bàn huyện Nam Trà My đã phát hiện 12 trường hợp nghi bị bệnh bạch hầu.

Như NDĐT đã đưa tin, trước đó, vào ngày 3-10, Đoàn công tác của Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và Viện Pasteur Nha Trang đã đến kiểm tra và ghi nhận có ổ bệnh nghi bạch hầu tại Trường tiểu học Trà Vân. Kết quả xét nghiệm cho thấy 7/7 ca đều dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Trong đó, có một học sinh tiểu học đã tử vong vào ngày 3-10, do biến chứng viêm cơ tim. Hiện, sáu ca đang điều trị tại Bệnh viện huyện Nam Trà My.

Qua chuyến kiểm tra thực tế tại ổ dịch ở xã Trà Vân và Trà Vinh, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang Lê Xuân Huy nhận định, tình hình dịch bạch hầu ở Nam Trà My đang diễn biến khá phức tạp. Hiện nay, do người dân ở đây chưa được tiêm phòng, ý thức trị bệnh chưa cao nên dịch bạch hầu có nguy cơ lây lan ra diện rộng.

Và để ngăn chặn tình trạng này, Viện Pasteur Nha Trang đã khuyến cáo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My cần cách ly, tiến hành cho uống thuốc dự phòng đối với những người trong vùng dịch. Hiện tại, Viện Paster Nha Trang đang dự kiến sẽ cấp 30 nghìn liều vắc xin để tiêm chủng cho hai xã Trà Vân, Trà Vinh và các điểm trường học của huyện Nam Trà My; đồng thời, sẽ tiếp tục đề xuất triển khai tiêm trên toàn huyện cho đối tượng từ 1 đến 40 tuổi trong thời gian tới.

An ninh thủ đô

Thời tiết thất thường, nhiều dịch bệnh đe dọa bùng phát

Bác sĩ Hoàng Cương - Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, năm nay, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội đến muộn hơn so với năm ngoái, tuy nhiên, thời điểm này, số ca mắc đã bắt đầu có xu hướng gia tăng…

Ngoài sốt xuất huyết, tại các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, số bệnh nhân vào khám vì các bệnh dịch liên quan đến thời tiết giao mùa và ảnh hưởng sau mưa lũ như tay chân miệng, viêm đường hô hấp, đau mắt đỏ… đang tăng lên. 

Trẻ viêm đường hô hấp nhập viện tăng gấp đôi

Khoảng nửa tháng trở lại đây, do ảnh hưởng của thời tiết giao mùa, tại khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai, số trẻ nhập viện vì các bệnh lý đường hô hấp, đặc biệt là viêm phổi tăng cao, bình quân mỗi ngày lên tới 400-500 trẻ vào khám. Bác sĩ Nguyễn Thành Nam, Trưởng khoa Nhi cho biết, thời tiết “đỏng đảnh” sáng lạnh, trưa nắng ấm chính là nguyên nhân khiến nhiều trẻ đổ bệnh, số trẻ đến khám tăng gấp đôi so với ngày thường. 

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số lượng bệnh nhi đến khám và điều trị vài tuần gần đây cũng tăng gấp rưỡi so với thời điểm trước đó và liên tục duy trì ở mức cao với khoảng hơn 3.000 bệnh nhi mỗi ngày. Trong đó, bệnh nhi nhập viện chiếm đa số là mắc các bệnh về đường hô hấp, sốt, viêm phổi, tiêu chảy, sốt xuất huyết… phổ biến nhất là ở nhóm trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi. 

Cũng tại Bệnh viện Nhi Trung ương, khoa Truyền nhiễm hiện đang có 5 ca tay chân miệng khá nặng phải điều trị nội trú trong số vài chục ca đến khám mỗi ngày. Tương tự, Bệnh viện Xanh Pôn mỗi ngày tiếp nhận khoảng 10-15 bệnh nhi vào khám vì tay chân miệng, số mắc tăng đáng kể so với 1, 2 tháng trước. Tính trên toàn Hà Nội, số ca mắc tay chân miệng bắt đầu có xu hướng tăng và tăng liên tục trong vài tuần trở lại đây, chỉ riêng tuần vừa qua ghi nhận tới 97 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng đáng kể so với 2 tuần gần nhất. 

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cảnh báo, bệnh tay chân miệng là một trong những bệnh ngoài da do nhiễm virus thường gặp ở trẻ em, khả năng lây nhiễm cao và dễ gây nhiều biến chứng như viêm màng não - não, viêm cơ tim cấp, viêm phổi, phù phổi và có thể gây tử vong, do đó người dân không được chủ quan, cần nâng cao ý thức phòng bệnh cho trẻ.

Đau mắt đỏ dễ bùng phát sau mưa lũ

Bên cạnh các bệnh dễ mắc do giao mùa ở trẻ nhỏ, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lũ kéo dài cũng khiến nhiều dịch bệnh nguy hiểm khác đe dọa bùng phát. Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, số ca mắc đau mắt đỏ vào khám bắt đầu có xu hướng gia tăng. Bác sĩ Hoàng Cương - Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, thời điểm giao mùa từ Hè sang Thu cộng thêm mưa bão như hiện nay thường trùng đúng đỉnh dịch đau mắt đỏ. Năm nay, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội đến muộn hơn năm ngoái tuy nhiên với thời tiết mưa nhiều hiện nay thì nguy cơ dịch bùng phát trong thời gian ngắn sắp tới là rất lớn.

Theo bác sĩ Hoàng Cương, trẻ em thường nhạy cảm với các loại virus nên khả năng bị nhiễm bệnh đau mắt đỏ sẽ cao hơn. Ngược lại với người già, khả năng nhiễm bệnh thấp hơn bởi mô kết mạc đã xơ và lão hóa không thích hợp cho virus phát triển. Bệnh đau mắt đỏ dễ nhận biết bởi có các triệu chứng điển hình như đỏ mắt, ra gỉ nhiều, cảm giác cộm rát, vướng mắt nhưng không gây giảm thị lực trừ khi có biến chứng, đau mắt một bên trước sau đó nhanh chóng lan sang bên mắt lành… 

Khi mắc bệnh, người bệnh cần nhỏ nước muối sinh lý, kháng sinh và kháng sinh có trộn corticosteroid song không được lạm dụng dùng thuốc kháng sinh kéo dài bởi sẽ làm tăng nguy cơ nhờn thuốc, thậm chí còn gây nhiễm độc thuốc trên mắt hoặc khô mắt. Cũng theo bác sĩ Hoàng Cương, trường học là môi trường rất dễ lây lan đau mắt đỏ nên trẻ khi phát hiện đau mắt đỏ cần được nghỉ học 5-7 ngày. Trong mùa dịch đau mắt đỏ, các nhà trường cần đảm bảo trẻ phải được rửa tay thường xuyên bằng nước rửa tay chuyên dụng, tra nước muối rửa mắt, sát trùng các vật dụng chung hay sử dụng (các tay nắm cửa, nút bấm thang máy...).

Trước tình hình nhiều dịch bệnh đe dọa bùng phát, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ, đặc biệt là sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn, tay chân miệng. Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, cơ số thuốc, dịch truyền để sẵn sàng đáp ứng công tác điều trị cho người bệnh mắc các bệnh dịch sau mưa lũ...

Trẻ em thường nhạy cảm với các loại virus nên khả năng bị nhiễm bệnh đau mắt đỏ sẽ cao hơn. Ngược lại với người già, khả năng nhiễm bệnh thấp hơn bởi mô kết mạc đã xơ và lão hóa không thích hợp cho virus phát triển.

Ngày 16/10/2017
Ban biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích