Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 3 3 7 4
Số người đang truy cập
2 2 3
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 29/9 và 30/9 năm 2017

Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Đà Nẵng có bệnh viện quốc tế ngàn tỉ

Bệnh viện này xây dựng trên diện tích trên 37.000 m2, gồm chín tầng nổi, một tầng hầm, quy mô 222 giường bệnh. Sáng 27-9, với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Y tế, UBND TP Đà Nẵng, BV tư nhân đa khoa quốc tế Vinmec có quy mô lớn nhất Đà Nẵng đã chính thức đưa vào hoạt động với tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỉ đồng.

Đây là bệnh viện được đầu tư hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại hàng đầu thế giới và là một trong bốn cơ sở y tế được chọn tham gia phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra vào tháng 11-2017.

Được biết bệnh viện này xây dựng trên diện tích trên 37.000 m2, gồm chín tầng nổi, một tầng hầm. Bệnh viện có quy mô 222 giường bệnh, đáp ứng nhu cầu phục vụ hàng ngàn lượt khám và điều trị mỗi năm với đầy đủ các chuyên khoa lớn như nội, ngoại, sản, nhi với mũi nhọn là hồi sức cấp cứu, can thiệp tim mạch, chẩn đoán hình ảnh...

Về nhân sự, Vinmec Đà Nẵng được quy tụ đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng các chuyên gia nước ngoài ở nhiều lĩnh vực. 

Bệnh viện cũng được đầu tư trọng điểm với hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại hàng đầu thế giới. Điển hình là máy cộng hưởng từ MRI 3.0 Tesla công nghệ Silent giảm thiểu tối đa tiếng ồn; máy chụp cắt lớp CT 640 hiện đại nhất Việt Nam, tối ưu trong chẩn đoán tim mạch.

Thiết bị nội soi đời mới nhất HQ 190 từ hãng Olympus có khả năng phóng đại 130 lần, cho phép phát hiện chính xác các tổn thương rất nhỏ, giúp phát hiện sớm các bệnh lý đường tiêu hóa, kể cả ung thư.

Đặc biệt phòng mổ của bệnh viện được trang bị hệ thống truyền âm thanh và hình ảnh HD trực tuyến, có thể kết nối trực tiếp với các chuyên gia đầu ngành để phối hợp chẩn đoán khi cần thiết.

GS-TS Đỗ Tất Cường (Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BV đa khoa quốc tế Vinmec) nhấn mạnh: “Kế thừa uy tín và thương hiệu của Hệ thống y tế Vinmec đã được khẳng định tại Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc, Nha Trang và Hạ Long, Vinmec Đà Nẵng sẽ vận hành ngay từ đầu theo những tiêu chuẩn quốc tế như JCI. Cũng như tất cả bệnh viện khác thuộc Hệ thống y tế Vinmec, Vinmec Đà Nẵng sẽ hoạt động phi lợi nhuận, vì lợi ích cộng đồng, mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân và du khách”.

Vinmec Đà Nẵng ra đời sẽ góp phần giảm tải cho các bệnh viện công lập trên địa bàn TP Đà Nẵng, giúp người dân không phải vượt tuyến hoặc ra nước ngoài chữa bệnh

An ninh Thủ đô, Công an nhân dân

Từ 1-10, tất cả người tham gia Bảo hiểm y tế có thẻ mới

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), việc in, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới sẽ triển khai đồng loạt cho người tham gia trên cả nước từ ngày 1-10 tới, khi tỷ lệ người tham gia được đồng bộ quản lý theo mã số BHXH đạt từ 70% trở lên. Việc cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT sẽ là cơ sở để cơ quan BHXH hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý người tham gia theo hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và khám bệnh, chữa bệnh BHYT được thuận lợi.

Về lâu dài, việc thay số sổ BHXH, thẻ BHYT bằng mã số BHXH duy nhất sẽ góp phần điều chỉnh tinh gọn, hợp lý, giảm áp lực và khối lượng công việc in, phát hành sổ BHXH, thẻ BHYT hàng năm, khắc phục tình trạng cấp trùng một người có nhiều sổ BHXH, thẻ BHYT như hiện nay và hoàn thiện các điều kiện để triển khai cấp thẻ điện tử thay thế cho sổ BHXH, thẻ BHYT chất liệu giấy trong thời gian tới.

Đặc biệt, đối với người tham gia BHXH, BHYT, khi thay mã thẻ BHYT bằng mã số BHXH, dữ liệu quản lý sẽ liên tục được cập nhật về thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục và phần kinh phí khám chữa bệnh tự chi trả vượt quá 6 tháng lương cơ sở trong năm tài chính để xác định thời điểm được miễn cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh (quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh).

Trước đó, tháng 8-2017, BHXH Việt Nam ban hành quy định về việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH. Mã số BHXH cấp cho người tham gia là 10 ký tự cuối của thẻ BHYT, không thay đổi trong suốt quá trình tham gia, đóng và hưởng BHXH, BHYT

An ninh Thủ đô

Dự kiến đến năm 2020 mới tăng mức đóng BHYT

Vụ Bảo hiểm y tế (BHYT) - Bộ Y tế cho biết, quỹ BHYT hiện nay vẫn có khả năng cân đối được đến hết năm 2019 mà chưa cần phải điều chỉnh nâng mức đóng BHYT. Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thông tin, hiện có tới 56/63 tỉnh, thành phố bội chi quỹ BHYT và dự kiến cả năm 2017 bội chi gần 10.000 tỷ đồng, khả năng cân đối quỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cơ quan này đã tính toán đến việc sớm đề xuất nâng mức đóng BHYT của người dân.

Năm 2017, quỹ bội chi tới 10.000 tỷ đồng

Trước thông tin đang được nhiều người dân quan tâm kể trên, nhất là luồng dư luận lo ngại việc tăng mức phí tham gia BHYT sẽ sớm diễn ra để bù đắp cho quỹ BHYT, đại diện Vụ BHYT - Bộ Y tế cho biết, đúng là tình trạng bội chi quỹ đang diễn ra ở nhiều địa phương song quỹ BHYT trước mắt vẫn có thể tự cân đối được. “Năm 2017, dự kiến quỹ BHYT bội chi 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết năm 2016, Quỹ dự phòng vẫn còn kết dư khoảng 49.000 tỷ đồng. Vì vậy, Quỹ dự phòng sẽ được sử dụng để bù cho số bội chi dự kiến của năm 2017 mà không cần phải sử dụng bất kỳ nguồn nào khác” - ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT phân tích.

Theo ông Phan Văn Toàn, quỹ BHYT là quỹ ngắn hạn, cân đối thu chi trong năm. Khi thiết kế chính sách đã có quy định dành tối thiểu 5% số thu BHYT để dự phòng. Trong năm 2016 và cả năm 2017, quỹ BHYT bị bội chi nhưng do có quỹ dự phòng nên quỹ BHYT vẫn bảo đảm đủ chi cho khám chữa bệnh BHYT đến hết năm 2019. 

Điều này cũng có nghĩa trong khoảng 2 năm tới, vấn đề tăng mức phí mua BHYT của người dân chưa cần thiết. “Dự kiến đến năm 2020 mới có khả năng Quỹ BHYT dự phòng không đủ chi cho khám chữa bệnh BHYT. Thời gian tới, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ về việc nâng mức đóng phí tham gia BHYT nhưng dự kiến từ năm 2020 mới thực hiện” - Phó Vụ trưởng Vụ BHYT nói thêm.

Chấn chỉnh tình trạng lạm dụng

Một trong những nguyên nhân khiến bội chi quỹ BHYT ngày càng tăng là do việc quản lý quỹ không tốt, đặc biệt là tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT từ nhiều phía đang diễn ra khá phổ biến. Về vấn đề này, ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ BHYT cho rằng, cần phải xem xét trên nhiều khía cạnh. Hiện nay, gia tăng chi khám chữa bệnh BHYT chủ yếu là do việc điều chỉnh các chính sách như tăng viện phí, hay tăng chi trả cho các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, trong khi mức đóng BHYT từ năm 2008 đến nay vẫn chưa điều chỉnh, rồi tăng chi phí cơ học do số người tham gia BHYT tăng lên. 

Bên cạnh đó cũng có nguyên nhân do lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT như: người bệnh đi khám nhiều lần tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh trong cùng một ngày để lấy thuốc, nhân viên y tế sử dụng thẻ BHYT của người bệnh khác để lập hồ sơ khống, bác sĩ chỉ định dịch vụ kỹ thuật vượt mức cần thiết… Dù vậy, đại diện Vụ BHYT cho rằng, tình trạng lạm dụng quỹ BHYT chỉ là hiện tượng đơn lẻ, xảy ra tại một số cơ sở.

Để khắc phục, Bộ Y tế đã phối hợp với BHXH tăng cường thanh tra, kiểm tra để xử lý các trường hợp lạm dụng quỹ; ban hành quy trình chuyên môn, quy trình kỹ thuật hướng dẫn điều trị, làm căn cứ để thầy thuốc chỉ định đúng, cơ quan giám định bảo hiểm có căn cứ để giám định, ngăn chặn tình trạng lạm dụng BHYT. 

Ngành y tế kiên quyết ngăn chặn hành vi lạm dụng dịch vụ kỹ thuật trong khám chữa bệnh. Tuy nhiên, để xác định được có phải lạm dụng hay không thì cần xem xét kỹ đó là hành vi cố tình chỉ định sử dụng dịch vụ quá mức cần thiết hay là sai sót trong quá trình thống kê, tổng hợp dữ liệu. “Nếu là sai sót do thống kê, nhập dữ liệu thì không thể tính là lạm dụng dịch vụ được. Còn nếu là hành vi cố tình thì phải nêu rõ để cảnh báo, xử lý” - ông Lê Văn Khảm nói.

Hiện tại, các bệnh viện, ngành BHXH đã áp dụng phần mềm, hệ thống giám định điện tử để chống lạm dụng quỹ BHYT song tình trạng một người đi khám nhiều lần ở nhiều nơi để trục lợi BHYT vẫn chưa được ngăn chặn. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Phúc Khoát, Ban Thực hiện chính sách BHYT - BHXH Việt Nam cho biết, do số lượng bệnh nhân đến khám tại các bệnh viện luôn rất đông và hạ tầng thiết bị chưa đáp ứng kịp nên đôi khi dẫn tới quá tải, hệ thống giám định điện tử không tra cứu kịp lịch sử khám bệnh của mỗi người bệnh. 

Nhằm ngăn chặn được tình trạng người bệnh lạm dụng việc đi khám bệnh BHYT nhiều lần, BHXH Việt Nam đã có công văn đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh tra cứu thông tin về BHYT và lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh, đồng thời cũng sẽ nâng cấp hạ tầng thiết bị để đảm bảo cho việc tra cứu được thông suốt

Sức khỏe & Đời sống

Gần 85% dân số tham gia bảo hiểm y tế

Ngày 28.9, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 9.2017.

Theo BHXH Việt Nam ước đến 30.9, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,23 triệu người; bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 11,39 triệu người; BHXH tự nguyện là 243 nghìn người; bảo hiểm y tế (BHYT) là 79,08 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ gần 85% dân số.

Trong 9 tháng qua, toàn ngành đã giải quyết cho 7,16 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH, tăng 1,08 triệu lượt người tương đương khoảng 17,8% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó, 98.672 người hưởng BHXH hàng tháng, 536.864 lượt người hưởng trợ cấp 1 lần; 6,52 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe. Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 124,11 triệu lượt người, tăng 19,3 triệu lượt người tương đương khoảng 18,5% so với cùng kỳ năm 2016. BHXH cũng đã phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội giải quyết cho 538.843 lượt người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, tăng 19.069 lượt (3,6%) so với cùng kỳ năm 2016.

Đến hết tháng 9.2017, số chi BHXH, BHYT, BHTN toàn ngành là 199.450 tỷ đồng, tăng 15,15% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó, chi BHXH từ nguồn ngân sách là 33.252 tỷ đồng, chi BHXH từ Quỹ BHXH là 97.163 tỷ đồng, chi Quỹ BHTN 5.323 tỷ đồng và chi khám chữa bệnh BHYT 64.200 tỷ đồng.

Về thu, lũy kế hết tháng 9.2017 toàn ngành thu 205.922 tỷ đồng, đạt 72,69% so với kế  giao, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó, thu BHXH là 139.235 tỷ đồng, thu BHTN là 9.524 tỷ đồng, thu BHYT là 57.163 tỷ đồng

Rà soát công tác y tế phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng

Hiện Sở Y tế TP Đà Nẵng đã thành lập 23 tổ y tế thường trực cấp cứu tại các khách sạn phục vụ APEC, thành lập 3 tổ kiểm tra các địa điểm ẩm thực phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017

 Ngày 28/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường, Phó Trưởng Tiểu ban An ninh- Y tế APEC 2017 làm trưởng đoàn, cùng các thành viên là Lãnh đạo và đại diện Cục Y tế dự phòng, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Cục Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng về rà soát và kiểm tra Công tác y tế phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Thành phố Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, GS.TS Lê Quang Cường cho biết, APEC là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, do đó ngành y tế phải chuẩn bị tốt nhất cho APEC 2017. Thứ trưởng cũng hoan nghênh Sở Y tế Đà Nẵng đã có Kế hoạch đảm bảo công tác y tế phục vụ Hội nghị APEC, đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan rà soát và kiểm tra các công việc. Cục Quản lý  Khám chữa bệnh và Sở Y tế Đà Nẵng cần phân tầng các nhóm đối tượng phục vụ, phân luồng các bệnh viện phục vụ, các bệnh viện phục vụ có phương án y tế cụ thể khi có bệnh nhân đến…

Kết hợp hiệu quả y học cổ truyền và hiện đại chăm sóc bệnh nhân cao tuổi

 Ngày 28/9, nhân dịp kỷ niệm 22 năm thành lập Khoa Lão, Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương và hướng tới kỷ niệm 26 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10), bệnh viện đã trao tặng 80 suất quà do các đơn vị hảo tâm hỗ trợ cho bệnh nhân đang điều trị nội trú tại khoa Lão, trong đó có 20 suất quà đặc biệt cho những bệnh nhân cao niên trên 75 tuổi.

Phát biểu tại buổi lễ, TS.BS. Trần Thái Hà, Trưởng khoa Lão, Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương cho biết, khoa được thành lập từ ngày 1/10/1995 từ tiền thân là tổ Dược lý lâm sàng ở khu điều trị nội trú của Bệnh viện YHCT trung ương, chuyên phục vụ đièu trị cho các bệnh nhân cao tuổi với số giường bệnh ban đầu là 20 giường. Đến nay, khoa đã phát triển mở rộng lên 60 giường điều trị nội trú, điều trị trung bình 1.000 bệnh nhân mỗi năm.

Trải qua 22 năm phát triển, khoa Lão luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh cho người cao tuổi, nghiên cứu ứng dụng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại để nâng cao sức khoẻ, phòng và chữa bệnh cho người cao tuổi với các bệnh lý như: đột quỵ não sau giai đoạn cấp, đau thắt ngực ổn định, đái tháo đường, tăng huyết áp, rồi loạn lipid máu, gút, viêm phổi, hen phế quản, suy thận, viêm thận mạn, suy tim, tâm phế mạn, suy nhược cơ thể, sa sút trí tuệ, loãng xương, thoát vịđĩa đệm, thoái hóa khớp…

Khoa cũng tích cực tham gia công tác tuyên truyền, chỉ đạo tuyến;  giảng dạy cho học viên nước ngoài, học viên trong nước, tập huấn và chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới,tập trung các mũi nhọn điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân tai biến mạch máu não sau giai đoạn cấp, đau thắt ngực ổn định, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, cai nghiện thuốc lá...

Trong công tác nghiên cứu khoa học, các cán bộ thầy thuốc tại khoa đã thực hiện 18 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 1 đề tài cấp Bộ, 1 đề tài cấp thành phố (đề tài điều trị phục hồi chức năng bệnh nhân nhồi máu não sau giai đoạn cấp), 1 đề tài cấp nhà nước (đề tài đánh giá tác dụng của chế phẩm YHCT trong điều trị rối loạn chuyển hóa đường) và 1 đề tài hỗ trợ cai nghiện thuốc lá bằng nhĩ châm kết hợp tư vấn cai nghiện thuốc lá thuộc Dự án cấp Bộ. Hiện nay khoa đang tham gia nghiên cứu 1 đề tài thuộc Dự án hỗ trợ cai nghiện thuốc lá của Bộ Y tế năm 2017.

Với những nỗ lực của các thế hệ thầy thuốc tại khoa trong nhiều năm qua, khoa Lão – Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2007, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2001 và 2017, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác dành cho tập thể và các cá nhân xuất sắc.

Noi gương các bậc tiền nhân, thế hệ trẻ của Khoa Lão ngày nay cũng luôn tích cực học hỏi, tu dưỡng và rèn luyện bản thân, phấn đấu hết mình nhằm mục tiêu xây dựng khoa Lão với phương châm “Khám chữa bệnh toàn diện, kết hợp YHCT với YHHĐ”.

Tạo cơ chế tăng thêm thu nhập để giữ chân bác sĩ

Sự việc trong gần 2 năm, gần một trăm bác sĩ đang làm tại BV công ở Đồng Nai xin nghỉ việc để đầu quân cho các bệnh viện tư đã làm dấy lên lo ngại về tình hình thiếu nguồn nhân lực bác sĩ tại địa phương.

PV: Hiện nay các BV đều “đau đầu” về tình trạng bác sĩ nghỉ việc. Tình trạng này có cao hơn và nghiêm trọng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Xin bác sĩ cho biết, con số cụ thể của bác sĩ nghỉ việc tại các đơn vị?

TS. Phan Huy Anh Vũ: Từ đầu năm 2017 đến nay, các cơ sở y tế trong toàn ngành Đồng Nai, bác sĩ xin thôi việc vẫn xảy ra. Bác sĩ xin thôi việc đều được cấp chứng chỉ hành nghề, có thâm niên từ 5 - 7 năm trở lên, đã có kinh nghiệm và được bệnh viện gửi đi đào tạo về chuyên khoa về các chuyên ngành.

Số lượng bác sĩ giảm, mặc dù ngành y tế đã triển khai nhiều giải pháp như thực hiện chính sách thu hút bác sĩ, đào tạo bác sĩ chính quy theo địa chỉ sử dụng, đào tạo liên thông... Tuy nhiên, số lượng bác sĩ vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Việc nhiều bác sĩ thôi việc ảnh hưởng đến việc thực hiện chỉ tiêu bác sĩ/vạn dân theo Nghị quyết Đại hội tỉnh, mặt khác ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Việc nhiều bác sĩ xin thôi việc gây ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh, công tác phòng chống dịch bệnh và gây khó khăn trong phát triển kỹ thuật chuyên môn, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực tại các khoa/phòng của bệnh viện, trung tâm y tế và ngành y tế.

Đến hết tháng 8/2017, bác sĩ xin thôi việc là 45, so với cùng kỳ này năm 2016 giảm 7 bác sĩ (năm 2016 bác sĩ xin thôi việc là 52). Như vậy cũng không cao hơn nhiều so với năm 2016.

PV: Trong số các bác sĩ nghỉ việc có nhiều người là trưởng, phó khoa, thậm chí là người cơ cấu làm Phó Giám đốc BV. Nhưng họ vẫn quyết nghỉ việc ở BV công sang BV tư làm. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

TS. Phan Huy Anh Vũ: Bác sĩ làm công tác lãnh đạo, quản lý ở một số BV xin thôi việc (cụ thể, bác sĩ Phó Giám đốc BVĐK Thống Nhất và một số trưởng, phó khoa của các bệnh viện, trung tâm y tế) đã gây ảnh hưởng đến tâm lý của các bác sĩ khác trong đơn vị. Trong thời gian qua có một số khoa, phòng của một số BV tuyến tỉnh có nhiều bác sĩ xin thôi việc gây tình trạng khó khăn, thiếu bác sĩ ở khoa đó, một số chuyên khoa bác sĩ có chuyên môn tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm nên không thể ngay một lúc có thể đào tạo được bác sĩ khác thay thế.

 Đa số bác sĩ này đều chuyển ra làm việc tại các cơ sở y tế tư nhân vì lý do thu nhập, bởi các BV, phòng khám tư sẵn sàng chi trả mức lương cao từ 30-50 triệu đồng/tháng/bác sĩ (tùy vị trí, tay nghề). Trong khi tại BV dù có nỗ lực lắm cũng chỉ có thể trả cho bác sĩ có thâm niên 10-12 năm từ 15-18 triệu đồng/tháng; bác sĩ mới ra trường khoảng 5 triệu đồng/tháng. Việc bác sĩ nghỉ việc hàng loạt ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của BV, nhất là trong phát triển các chuyên khoa, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động chuyên môn của các khoa. Có bác sĩ được quy hoạch phó giám đốc BV nhưng vẫn nghỉ việc khiến hoạt động của nhiều khoa gặp khó khăn, còn BV ngày càng thiếu bác sĩ như BV Nhi đồng.

PV: Theo ý kiến của ông, tình trạng bác sĩ nghỉ việc ở BV công liệu có dừng lại hay vẫn còn tiếp diễn?

TS. Phan Huy Anh Vũ: Việc bác sĩ nghỉ việc trong y tế công lập có thể nói sẽ không dừng và vẫn tiếp tục tiếp diễn ra trong thời gian tới vì lý do sau: Sự phát triển của hệ thống y tế tư nhân đã góp phần chia sẻ với ngành y tế về công tác khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, góp phần giảm tải tại các BV. Y tế công lập và ngoài công lập bình đẳng trước pháp luật, việc chuyển dịch lao động (bác sĩ từ công sang tư) là phù hợp quy luật kinh tế thị trường.

Cán bộ y tế nói chung nhất là bác sĩ trong hệ thống y tế công lập được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ bài bản, có kiến thức, có kỹ năng tay nghề cao trong phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Khi y tế ngoài công lập có nhu cầu tuyển dụng, mức lương hấp dẫn, một số bác sĩ sẵn sàng xin thôi việc, bỏ việc để sang BV tư nhân làm việc.

Tuy nhiên, việc chuyển dịch nhân lực y tế nhất là bác sĩ chỉ xảy ra ở giai đoạn đầu của thời kỳ phát triển của y tế ngoài công lập, khi đi vào ổn định hoạt động thì việc tiếp nhận xảy ra bình thường, thậm chí là hạn chế không thể còn làn sóng như hiện nay. Mặt khác, y tế ngoài công lập luôn chi trả thu nhập ở mức cao, nên khi nguồn thu này bị hạn chế do nhiều nguyên nhân tất sẽ dẫn đến hạn chế thu nhận bác sĩ, đồng thời bác sĩ có ý định chuyển đổi công việc vì lý do thu nhập cũng sẽ đắn đo, suy nghĩ khi quyết định rời ra y tế ngoài công lập làm việc.Chăm sóc bệnh nhân tại BVĐK khu vực Định Quán Đồng Nai.

PV: Vậy trước tình trạng trên,  ngành y tế Đồng Nai có giải pháp gì để giải quyết vấn đề này?

TS. Phan Huy Anh Vũ: Thu nhập của viên chức (bác sĩ, dược sĩ, cử nhân y tế) trong hệ thống y tế công lập thấp, trong khi mức lương, thu nhập ở các cơ sở y tế ngoài công lập cao hơn gấp 3 - 4 lần, thậm chí có nơi cao gấp 5 - 6 lần thu nhập ở y tế công lập. Mặt khác, do áp lực công việc, sự quá tải của các cơ sở y tế công lập và áp lực từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Hệ thống các bệnh viện tư nhân, phòng khám đa khoa tư nhân phát triển có nhu cầu tuyển bác sĩ, nhất là bác sĩ có chuyên môn sâu, chuyên khoa, bác sĩ có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh nên sẵn sàng đưa ra mức lương cao để thu hút.

Hiện nay, tỉnh đã có chế độ thu hút và ưu đãi bác sĩ về Đồng Nai làm việc. Cụ thể, mức thu hút từ 100-150 triệu đồng/bác sĩ và hỗ trợ 1,2-1,8 triệu đồng/bác sĩ/tháng. Tuy nhiên, chế độ này chỉ áp dụng ở những cơ sở y tế tuyến huyện và các BV chuyên khoa. Trong khi đó, các cơ sở y tế tư nhân “trải thảm đỏ”, mức thu nhập hấp dẫn từ 30-80 triệu đồng để thu hút hàng loạt bác sĩ từ các BV công lập về làm việc, nhất là các BV tuyến tỉnh.

Do đó, sẽ đề nghị mở rộng đối tượng được hưởng mức thu hút này cho các BV tuyến tỉnh và số TTYT còn lại. Bên cạnh đó, ngoài các giải pháp cho bác sĩ đi đào tạo chuyên khoa, phát triển các dịch vụ trong BV để nâng cao thu nhập, ở mỗi BV cần có chính sách để giữ chân các bác sĩ giỏi, tạo ra môi trường làm việc tốt. Sở Y tế sẽ tham mưu tỉnh mở rộng đối tượng được hỗ trợ 1,6 - 1,8 triệu đồng/người/tháng cho tất cả bác sĩ làm ở các cơ sở y tế công lập (thay vì chỉ ở tuyến huyện và các BV chuyên khoa). Ưu tiên các bác sĩ đào tạo theo địa chỉ tốt nghiệp loại giỏi được chọn về làm việc ở các BV tuyến tỉnh. Giải pháp căn cơ nhất vẫn là thực hiện Nghị định 16 của Chính phủ quy định về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Từ nay đến năm 2020 sẽ từng bước tính đủ chi phí vào giá khám chữa bệnh, giúp các BV tự chủ tài chính, tạo cơ chế tăng thêm thu nhập cho đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế.

Nhân dân

Cung cấp dịch vụ y tế đạt chất lượng quốc tế

Đó là khẳng định của GS, TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Y tế, tại lễ khai trương và đưa vào hoạt động Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng, tổ chức ngày 27-9, tại TP Đà Nẵng.

Vinmec Đà Nẵng là bệnh viện thứ sáu trong hệ thống Y tế Vinmec đi vào hoạt động, sau các cơ sở tại Hà Nội, Phú Quốc, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh và Hạ Long. Bệnh viện tọa lạc tại quận Hải Châu, trung tâm thành phố Đà Nẵng, Vinmec Đà Nẵng là điểm đến thuận tiện cho người dân và du khách tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao theo chuẩn quốc tế.

Vinmec Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, với 37.000 m2 diện tích sử dụng, gồm chín tầng nổi, một tầng hầm, quy mô 222 giường bệnh, đáp ứng nhu cầu phục vụ hàng nghìn lượt khám và điều trị mỗi năm với đầy đủ các chuyên khoa lớn như nội, ngoại, sản, nhi với mũi nhọn là hồi sức cấp cứu, can thiệp tim mạch, chẩn đoán hình ảnh...

Bác sĩ Nguyễn Tường Vân, Giám đốc Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng cho biết, với hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại hàng đầu thế giới, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng trình độ cao, giàu kinh nghiệm, cùng các chuyên gia nước ngoài ở nhiều lĩnh vực, Vinmec Đà Nẵng được lựa chọn là là một trong bốn cơ sở y tế tham gia phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra vào đầu tháng 11 tới.

Bệnh viện có hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay như máy cộng hưởng từ MRI 3.0 Tesla công nghệ Silent giảm thiểu tối đa tiếng ồn; máy chụp cắt lớp CT 640 hiện đại nhất Việt Nam, tối ưu trong chẩn đoán tim mạch. Thiết bị nội soi đời mới nhất HQ 190 có khả phóng đại 130 lần, cho phép phát hiện chính xác các tổn thương rất nhỏ, giúp phát hiện sớm các bệnh lý đường tiêu hóa, kể cả ung thư.

Đặc biệt, phòng mổ của bệnh viện được trang bị hệ thống truyền âm thanh và hình ảnh HD trực tuyến, có thể kết nối trực tiếp với các chuyên gia đầu ngành từ bất cứ đâu trên thế giới để phối hợp chẩn đoán khi cần thiết.

Phát biểu tại lễ khai trương, GS, TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Y tế khẳng định: Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, đội ngũ bác sĩ trình độ cao, Vinmec Đà Nẵng là một trong những cơ sở y tế có khả năng cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế tại TP Đà Nẵng hiện nay.

Vinmec Đà Nẵng ra đời cũng góp phần giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, giúp người dân tiếp cận kỹ thuật y tế tiên tiến nhất, không phải vượt tuyến hoặc ra nước ngoài chữa bệnh.

Việc vận hành bệnh viện theo các tiêu chuẩn y tế được công nhận toàn cầu giúp Vinmec Đà Nẵng không chỉ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao cho người dân địa phương mà còn góp phần mang lại sự an tâm cho du khách quốc tế khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng.

GS, TS Đỗ Tất Cường, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec chia sẻ: “Kế thừa uy tín và thương hiệu của Hệ thống Y tế Vinmec đã được khẳng định tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang và Hạ Long, Vinmec Đà Nẵng sẽ vận hành ngay từ đầu theo những tiêu chuẩn quốc tế như JCI. Cũng như tất cả các bệnh viện khác thuộc Hệ thống Y tế Vinmec, Vinmec Đà Nẵng sẽ hoạt động phi lợi nhuận, vì lợi ích cộng đồng, mang lại dịch chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân và du khách”.

Lao động, người Lao động, Nhân dân

Mất cân đối thu - chi 831 tỷ đồng, quỹ bảo hiểm y tế chỉ có thể cầm cự đến hết năm 2019

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội khai mạc sáng 29.9, những vấn đề nóng liên quan đến bảo hiểm y tế đã được các đại biểu đưa ra. Dự thảo Báo cáo của Chính phủ cho biết, đến hết năm 2016, số người tham gia bảo hiểm y tế là 75,91 triệu người, tăng 6,25 triệu người (tương đương với 8,5%) so với năm 2015, đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 81,9% dân số. Báo cáo tại phiên họp, ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: "Quỹ bảo hiểm y tế năm 2016 mất cân đối thu - chi trong năm là 831 tỷ đồng, nhưng tính đến hết năm, quỹ dự phòng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đã bù đắp và số dư còn hơn 47.000 tỷ đồng. Dự kiến năm nay, quỹ dự phòng còn hơn 38.000 tỷ đồng và năm 2018 còn 23.410 tỷ đồng. Với nguồn kinh phí này, nếu cố gắng cầm cự sẽ đủ cân đối quỹ bảo hiểm y tế đến hết năm 2019".

Phân tích nguyên nhân gia tăng chi quỹ bảo hiểm y tế, báo cáo dự thảo cho rằng, do mức đóng không thay đổi trong khi đã có sự điều chỉnh về mức hưởng. Cùng với đó là việc thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế và thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh và điều kiện tiếp cận dịch vụ.

Tuy nhiên, một nguyên nhân rất đáng chú ý là do tình trạng lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế, trong đó có tình trạng chỉ định sử dụng thuốc bổ trợ, dịch vụ kỹ thuật nhiều hơn mức cần thiết so với yêu cầu chuyên môn cho người bệnh nhập viện khi chưa thực sự cần thiết nên đã xảy ra tình trạng người bệnh đi khám bảo hiểm nhiều lần trong thời gian ngắn mà không thực sự vì mục đích khám chữa bệnh.

Chính phủ đã đề xuất các giải pháp để quản lý, sử dụng, cân đối quỹ bảo hiểm y tế, nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm chế tài xử phạt với các trường hợp nợ, trốn đóng bảo hiểm y tế; tiếp tục thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ để người dân thấy tham gia bảo hiểm y tế có lợi hơn. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý cung ứng dịch vụ và giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh; tăng cường kiểm tra giám sát và xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, phục vụ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV diễn ra vào tháng 10 tới, Ủy ban sẽ thẩm tra nhiều nội dung quan trọng liên quan đến việc quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế; việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân; báo cáo việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới; kết quả hoạt động và quản lý, sử dụng Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá trong hai năm 2016-2017; tình hình thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.

Sài Gòn giải phóng

Thuốc kháng sinh: Dùng như kẹo, bán như rau

Mặc dù Bộ Y tế đã có những quy định chặt chẽ về việc kê đơn, bán thuốc, nhưng tình trạng lạm dụng thuốc vẫn đang diễn ra tràn lan và phức tạp.

Không ở đâu như ở Việt Nam, việc mua bán, sử dụng thuốc, nhất là các loại kháng sinh, lại dễ dàng như vậy, không cần đơn thuốc cũng có thể mua được hàng chục loại kháng sinh khác nhau trên thị trường. Tình trạng lạm dụng kháng sinh đang làm gia tăng chi phí y tế và gánh nặng bệnh tật.

Báo động đỏ

Hơn 10 ngày nằm viện tại Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương, bệnh nhi N.T.Hà (5 tuổi, ở Phú Xuyên, Hà Nội) vẫn sốt và khó thở vì biến chứng viêm phổi. Mệt mỏi vì nhiều đêm thức trắng chăm con, chị Thúy (mẹ cháu N.T.Hà) chia sẻ: “Mới đầu, cháu chỉ bị sốt và húng hắng ho, cứ nghĩ cháu bị cảm cúm và viêm họng nên như mọi lần, tôi lại ra hiệu thuốc mua ít thuốc hạ sốt và kháng sinh cho cháu uống. Tuy nhiên, sau 5 ngày uống hết chỗ thuốc tôi mua, bệnh cháu lại nặng thêm, buộc tôi phải đưa cháu vào viện cấp cứu. Tại đây, sau khi khám, xét nghiệm, chụp X-quang, bác sĩ cho biết con tôi bị biến chứng viêm phổi nặng do dùng thuốc không đúng loại”.

TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương, lo lắng cho biết BV đã tiếp nhận không ít các trường hợp trẻ nhỏ nguy kịch về sức khỏe do việc cha mẹ tự ý cho trẻ uống thuốc mỗi khi trẻ đau ốm, dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Đáng lưu ý, qua các nghiên cứu sàng lọc bệnh nhi nhập viện, BV phát hiện có tới 30% bệnh nhi có vi khuẩn kháng thuốc, đây là tình trạng rất đáng báo động vì việc điều trị cho trẻ sẽ rất khó khăn và nan giải.

Không chỉ khiến trẻ nhỏ bị kháng thuốc, việc sử dụng thuốc tràn lan, bừa bãi, nhất là với các loại thuốc kháng sinh, ở người lớn cũng đang dẫn tới những hệ lụy vô cùng nguy hại. PGS-TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết tình trạng kháng thuốc, đặc biệt các vi khuẩn đa kháng hoặc siêu đa kháng thuốc đã đến mức báo động.

Là đơn vị theo dõi mạng lưới kháng thuốc của nhiều cơ sở khám chữa bệnh, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương phát hiện thời gian gần đây tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn phế cầu gia tăng và được ghi nhận ở khoảng 30% - 40% số bệnh nhân.

Trong khi đó, vi khuẩn phế cầu rất nguy hiểm. Loại vi khuẩn này cư trú ở vùng hầu họng của người trưởng thành, dẫn đến các bệnh như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết. Tệ hơn trong trường hợp một bệnh nhân bị mắc vi khuẩn phế cầu nếu kháng tất cả các loại thuốc kháng sinh thì nguy cơ tử vong rất cao.

PGS-TS Nguyễn Văn Kính cũng cảnh báo, với tình trạng lạm dụng kháng sinh tràn lan, thiếu cân nhắc như hiện nay, thì chỉ sau 10 - 20 năm, chúng ta sẽ không còn thuốc chữa các bệnh nhiễm trùng. Vì kháng thuốc, con người có thể bị tử vong chỉ vì một vết cắt chảy máu do bị nhiễm trùng.

Gánh nặng lớn

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình trạng kháng kháng sinh đang là vấn đề quan ngại mang tính toàn cầu, làm tăng chi phí y tế, kinh tế, xã hội, cũng gia tăng gánh nặng bệnh tật và tử vong.

Trong số các nước đang phát triển, Việt Nam được xem là quốc gia có tình trạng kháng kháng sinh nghiêm trọng nhất và đứng hàng đầu thế giới, do không kiểm soát được việc sử dụng kháng sinh trong cộng đồng.

Báo cáo toàn cầu về kháng thuốc của WHO mới đây (được tổng hợp từ 114 quốc gia) chỉ rõ, do kháng thuốc, tình trạng người bệnh phải nằm viện lâu hơn và tỷ lệ tử vong đã tăng lên ở tất cả các nhóm tuổi. Trong đó, tại châu Âu, số ngày nằm viện tăng 2,5 triệu ngày với số người tử vong lên tới 25.000 ca/năm. Còn ở Mỹ, khoảng 2 triệu người mắc bệnh nhiễm khuẩn và tử vong 23.000 người/năm do kháng thuốc, đồng thời dẫn tới các chi phí để giải quyết vấn đề kháng thuốc lên tới hàng chục tỷ USD mỗi năm.

Lý giải cho tình trạng kháng thuốc nói chung và kháng kháng sinh đang báo động ở nước ta, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, cho biết hiện nay, việc quản lý kê đơn nội trú được kiểm soát khá chặt chẽ qua áp dụng hình thức kê đơn điện tử, giảm nhiều sai sót; thế nhưng, việc thực hiện quy chế kê đơn thuốc ngoại trú vẫn chưa tốt. Vì thế còn tình trạng kê đơn theo tên thương mại đối với trường hợp thuốc không có nhiều hoạt chất.

Nội dung ghi đơn hướng dẫn sử dụng thuốc còn sai sót, chưa đầy đủ về hàm lượng, liều dùng, thời điểm dùng. Tình trạng sử dụng, mua bán thuốc không có toa của bác sĩ còn khá phổ biến. Người dân vẫn tự ý điều trị kháng sinh, uống thuốc không đúng quy định, không đúng phác đồ. Trong khi đó, nhiều BV tuyến tỉnh đang có tình trạng lạm dụng kháng sinh thế hệ 3. Thống kê cho thấy, trong hơn 5 năm qua, số lượng thuốc kháng sinh ở Việt Nam bán ra cộng đồng đã tăng gấp 2 lần.

Để ngăn chặn mối đe dọa không có thuốc chữa được bệnh do vi khuẩn kháng thuốc gây ra, Bộ Y tế yêu cầu tới đây các nhà thuốc đạt GPP (thực hành nhà thuốc tốt) cần ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị hệ thống camera để quản lý việc bán thuốc theo đơn. Cục Quản lý dược cần sớm thí điểm giám sát bán thuốc theo đơn tại một số nơi, đặc biệt là các thành phố lớn.

Đồng thời, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, siết chặt công tác chống nhiễm khuẩn ở khu hậu phẫu, sử dụng kháng sinh hợp lý trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Trong khi đó, nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo người bệnh không lạm dụng thuốc kháng sinh như một thuốc thông thường, chỉ sử dụng kháng sinh khi chắc chắn có dấu hiệu hay bằng chứng của sự nhiễm trùng và phải có chỉ định, cũng như đơn thuốc của bác sĩ.

Mức tăng trưởng về chiều cao của người Việt vẫn rất thấp

Theo công bố mới được Tổng hội Y học Việt Nam đưa ra tại hội thảo khoa học về tầm vóc cơ thể, người Việt Nam có chiều cao trung bình thấp so với thế giới.

Nam giới Việt Nam đứng thứ 19 trong số những nước có chiều cao thấp nhất thế giới. Nữ giới đứng thứ 13 trong số những nước có chiều cao thấp nhất thế giới.

Theo TS Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, các nghiên cứu trong hơn 30 năm qua cho thấy mức tăng trưởng về chiều cao của người Việt Nam vẫn rất thấp. Chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam chỉ tăng thêm 4,4cm (từ 1,6m lên 1,644m), chiều cao trung bình của nữ giới tăng 3,4cm (từ 1,5m lên 1,534m).

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc phát triển chiều cao của người dân còn rất hạn chế, trong đó chủ yếu là do thiếu các yếu tố vi chất dinh dưỡng. PGS-TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết trong 30 năm qua, tỷ lệ biến đổi suy dinh dưỡng giảm ngoạn mục từ 51% xuống 14%, nhưng tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi chỉ giảm một nửa, từ 59,7% xuống 26%.

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất, ở nước ta, cứ 6 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ suy dinh dưỡng; trong 10 trẻ thì có 7 trẻ thiếu kẽm; cứ 2 trẻ thì có 1 trẻ thiếu máu.

Đưa vào hoạt động đơn vị chẩn đoán trước sinh

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vừa đưa vào hoạt động đơn vị chẩn đoán trước sinh thuộc Khoa Phụ sản. Đơn vị này giúp dự phòng sớm, chẩn đoán kịp thời và điều trị toàn diện các bất thường xảy ra ở mẹ lẫn con trong thai kỳ.

Đơn vị chẩn đoán trước sinh được bố trí riêng biệt tại lầu 2, khu B của bệnh viện. Việc tư vấn, khám thai, theo dõi siêu âm và làm thủ thuật được thực hiện với quy trình khép kín, giúp thai phụ rút ngắn thời gian chờ đợi, di chuyển.

Siết quản lý an toàn thực phẩm trong trường học

Năm học 2017 - 2018, TPHCM sẽ rà soát toàn bộ việc cấp phép cho các bếp ăn, căn tin, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn cho trường học. 

Ngoài ra, cũng trong năm học này, trường học sẽ vận hành hệ thống tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bếp ăn cũng như quy trình xử lý ngộ độc thực phẩm trong trường học. 

Lỗ hổng quản lý 

Theo thống kê của Ban Quản lý an toàn thực phẩm (QLATTP) TPHCM, hiện nay trên toàn địa bàn TPHCM có 2.821 cơ sở tổ chức dịch vụ ăn uống trong trường học. Trong đó, 1.620 cơ sở có bếp ăn tập thể, 883 cơ sở tổ chức căn tin và 318 cơ sở nhận suất ăn sẵn bên ngoài cung cấp cho học sinh. Như vậy, bếp ăn tập thể đang chiếm tỷ lệ hơn 50% cơ sở tổ chức dịch vụ ăn uống trong nhà trường, tập trung phần lớn ở bậc mầm non với 99,1% số đơn vị.

Tuy nhiên, lên đến tiểu học, số trường tổ chức bếp ăn tập thể chỉ còn 32,1% và tiếp tục giảm mạnh ở hai bậc THCS, THPT với hơn 20% ở mỗi bậc học. Theo ông Nguyễn Đại Ngọc, Phó phòng Quản lý ngộ độc thực phẩm, Ban QLATTP TP, càng lên các bậc học cao, bếp ăn tập thể càng giảm, trong khi số lượng căn tin tăng lên đáng kể đòi hỏi yêu cầu quản lý đối với loại hình này. Theo bà Lê Thị Xinh, Phó phòng GD-ĐT quận Thủ Đức, nhiều căn tin trường học hiện nay chưa đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), vẫn còn tình trạng căn tin bán hàng quá đát, không rõ nhãn mác, không có thời hạn sử dụng rõ ràng.    

Cũng theo Ban QLATTP TP, từ năm 2014 đến nay đã xảy ra 5 vụ ngộ độc thực phẩm trong trường học, với 305 học sinh mắc phải. Trong đó, có 60,7% trường hợp liên quan đến vi sinh vật, 25% liên quan thực phẩm bị biến chất, còn lại một số nguyên nhân khác như độc tố tự nhiên, hóa chất tồn dư trong thực phẩm… Có thực tế này là do chưa có sự giám sát thường xuyên của cơ quan quản lý đối với các bếp ăn, cơ sở chế biến suất ăn sẵn cung cấp cho trường học.

Ngoài ra, đội ngũ nhân viên chế biến thức ăn trong trường học chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về VSATTP, đặc biệt là các kiến thức bảo quản, chế biến thực phẩm và phòng chống ngộ độc. Bên cạnh đó, ở nhiều trường học, suất ăn cho học sinh từ lúc chế biến xong đến khi sử dụng còn kéo dài, không có thiết bị bảo quản, hâm nóng phù hợp. Trước thực trạng đó, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban QLATTP TP, đặt ra yêu cầu phải nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị. Trong đó, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm lựa chọn đối tác cung cấp thực phẩm phù hợp, thường xuyên có sự kiểm tra, giám sát chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Không có vùng cấm trong quản lý VSATTP

Vừa qua, có tình trạng các đoàn kiểm tra đến trường giám sát VSATTP bị lãnh đạo trường viện cớ đang tổ chức thi cử, họp hành không cho vào kiểm tra. Trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này, bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết: “Không có vùng cấm trong quản lý VSATTP. UBND TP đã chỉ đạo trong các đợt cao điểm thi cử càng phải siết chặt vấn đề VSATTP để đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Do đó, trường học không thể viện bất cứ lý do gì thể hiện thái độ không hợp tác, cản trở công tác kiểm tra”. Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận, thời gian qua mặc dù đã có nhiều văn bản pháp lý nhưng công tác kiểm tra vẫn còn nhiều bất cập. Thời gian tới, TP sẽ thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp như rà soát toàn bộ việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP cho các bếp ăn, căn tin, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn cho trường học, đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, khuyến khích trường học lấy thực phẩm từ nguồn an toàn, tổ chức diễn tập xử lý tình huống xảy ra ngộ độc thực phẩm và xây dựng quy trình điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm tại trường học…

Ngoài ra, theo kế hoạch liên tịch về “Bảo đảm ATTP tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM từ năm 2017 đến hết năm 2019” ký kết giữa Sở GD-ĐT và Ban QLATTP TP, sẽ có 2 quận thực hiện thí điểm cung cấp thực phẩm sạch cho học sinh trong năm học 2017 - 2018 là quận 3 và 5. Các quận, huyện còn lại phải đảm bảo 100% bếp ăn tập thể tự tổ chức trong trường học thực hiện cam kết ATTP, 100% bếp ăn hợp đồng thuê mướn người bên ngoài vào nấu được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn.

Hiện nay, đối với những cơ sở kinh doanh có quy mô cung cấp trên 200 suất ăn/lần phục vụ phải được cấp phép và chịu sự giám sát của Ban QLATTP TP. Những cơ sở kinh doanh có quy mô cung cấp từ 50-200 suất ăn/lần phục vụ do UBND quận, huyện quản lý. Riêng đối với những cơ sở có quy mô cung cấp dưới 50 suất ăn/lần phục vụ sẽ do trạm y tế phường, xã quản lý. Trường hợp trường học tự tổ chức bếp ăn (không có giấy phép tổ chức kinh doanh ăn uống) không cần xin giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP nhưng phải thực hiện cam kết về chất lượng thực phẩm. Trong các trường hợp trường học thuê mướn người bên ngoài vào nấu hoặc ký hợp đồng với các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP.

Thanh niên

Quỹ dự phòng khám chữa bệnh BHYT ngày càng cạn

Dự kiến, cuối năm 2017, quỹ dự phòng còn hơn 38.000 tỉ đồng và năm 2018 còn 23.410 tỉ đồng. Với nguồn kinh phí này, đủ cân đối quỹ BHYT ít nhất đến hết năm 2019.

 Ngày 29.9, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức phiên họp, nội dung có phần trình bày dự thảo báo cáo của Chính phủ về quản lý, sử dụng Quỹ BHYT năm 2016; tình hình 2 năm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân, được thảo luận tại phiên họp toàn thể ngày 29.9.

Theo dự thảo báo cáo, đến hết năm 2016, số người tham gia BHYT là 75,91 triệu, tăng 6,25 triệu người so với năm 2015, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 81,9% dân số. Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia BHYT chưa thực sự bền vững, do nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng chiếm đến 65,2%.

Quỹ BHYT năm 2016 mất cân đối thu - chi là 831 tỉ đồng, nhưng tính đến hết năm, quỹ dự phòng khám chữa bệnh BHYT đã bù đắp và số dư còn hơn 47.000 tỉ đồng.

Dự kiến, cuối năm 2017, quỹ dự phòng còn hơn 38.000 tỉ đồng và năm 2018 còn 23.410 tỉ đồng. Với nguồn kinh phí này, đủ cân đối quỹ BHYT ít nhất đến hết năm 2019.

Đáng chú ý, nhóm người lao động và người sử dụng lao động đóng tới hết năm 2016 có 11,86 triệu người tham gia BHYT, chiếm 15,6% trên tổng số người tham gia BHYT và số tiền đóng bằng 41,1% trên tổng số thu BHYT.

Tuy nhiên, trong nhóm này hiện còn khoảng 3 triệu người chưa tham gia BHYT. Số nợ tiền đóng BHYT hiện khoảng 619 tỉ đồng và có xu hướng gia tăng. Năm 2016, tổng số nợ BHYT trên 3.000 tỉ đồng.

Lao động

Tích cực kiểm tra, xử lý trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá

Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14.11.2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế quy định rõ vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá; vi phạm quy định về bán thuốc lá và vi phạm quy định khác về phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL)… Mặc dù chế tài xử lý vi phạm không nhẹ, công tác kiểm tra được các cơ quan, đơn vị tích cực vào cuộc, tuy nhiên kết quả đạt được vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của các tổ chức, cộng đồng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng vẫn còn không ít khó khăn trong công tác PCTHTL trong thời gian tới.Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14.11.2013 của Chính phủ quy định tại điều 23 về vi phạm địa điểm cấm hút thuốc lá ghi rõ: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 – 300.000 đồng đối với một trong các hành vi như: Hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm. Trường hợp hút thuốc lá trên tàu bay thực hiện theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng; Bỏ mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những điểm được phép hút thuốc lá.

Phạt tiền từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Không treo biển có chữ hoặc biểu tượng “cấm hút thuốc lá” tại địa điểm cấm hút thuốc lá; Không yêu cầu người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá trong cơ sở của mình; Không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm thuộc quyền quản lý điều hành.

Phạt tiền từ 5.000.000 – 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi như: Không có phòng và hệ thống không khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; Không có dụng cụ chứa mẩu, tàn thuốc lá; Không có biển hiệu tại vị trí phù hợp, dễ quan sát; Không có thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Điều 24 trong Nghị định 176/2013/NĐ-CP, vi phạm quy định về bán thuốc lá ghi rõ: Cảnh báo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sử dụng thuốc lá khi chưa đủ 18 tuổi; Phạt tiền từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Trưng bày quá một bao hoặc một túi hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá; Bán thuốc lá không ghi nhãn, không in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá theo quy định của pháp luật. Biện pháp khắc phục là buộc thu hồi thuốc lá không ghi nhãn, không in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá đối với hành vi vi phạm trên.

Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính về PCTHTL cũng được tăng cường. Trong 3 tháng cuối năm 2016, thanh tra Bộ Y tế đã tổ chức kiểm tra 151 cơ sở tại 3 tỉnh, thành phố bao gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế. Qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng đã xử phạt 16 cơ sở với số tiền 136 triệu đồng. Tại Hà Nội, đoàn kiểm tra liên ngành các quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng cũng đã tiến hành kiểm tra việc tuân thủ Luật PCTHTL tại 118 đơn vị, xử phạt 12 khách sạn, nhà hàng 60 triệu đồng. Tại Hải Phòng, các cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra 62 đơn vị, cơ sở kinh doanh, các khách sạn nhà hàng. Tổng số tiền xử phạt trong năm 2016 là 200 triệu đồng.

Mặc dù các đoàn kiểm tra liên ngành đã tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính vềPCTHTL. Tuy nhiên còn nhiều cá nhân vi phạm vẫn chưa bị xử lý. Nguyên nhân chính là tình trạng bày bán thuốc lá tràn lan vẫn chưa được kiểm soát chặt, mọi người có thể dễ dàng tiếp cận và mua thuốc lá ở nơi công cộng, đặc biệt là các quán nước vỉa hè, quán càphê, nhà hàng và địa điểm vui chơi khác… Hành vi vi phạm quy định trưng bày thuốc lá diễn ra phổ biến tại các điểm bán lẻ cũng là một khó khăn cho công tác PCTHTL. Những khó khăn nay tiếp tục đặt ra nhiều nhiệm vụ nặng nề cho công tác PCTHTL trong thời gian tới.

Công an Nhân dân

Tầm soát và chẩn đoán sớm ung thư vú tốt hơn cho bệnh nhân

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của bệnh nhân, Bệnh viện (BV) Phụ nữ TP Đà Nẵng đã cho ra mắt hệ thống Quét khối 3D nhũ tự động (ABVS) tích hợp siêu âm đàn hồi mô định lượng ARFI của Siemens Healthineers. Hệ thống siêu âm này là một giải pháp toàn diện cho tạo ảnh vú nhờ vào sự kết hợp giữa hệ thống siêu âm vú tự động 3D và tạo các mặt cắt giải phẫu học mà hiện các hệ thống siêu âm truyền thống không thực hiện được. Đây là hệ thống hiện đại nhất  thế giới, lần thứ 2 được lắp đặt tại Việt Nam và duy nhất tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Việc trang bị hệ thống siêu âm ABVS tích hợp siêu âm đàn hồi mô định lượng ARFI, BV Phụ nữ Đà Nẵng có thể tầm soát và chẩn đoán tốt hơn cho bệnh nhân có cơ địa vú đặc.

Ung thư vú là một trong những khối u ác tính thường gặp nhất ở phụ nữ. Ước tính mỗi năm thế giới có khoảng 1,7 triệu người mắc căn bệnh này. Tại Việt Nam, tỷ lệ này tăng lên trong 2 thập kỷ vừa qua và đang có xu hướng trẻ hóa. Phần lớn ung thư vú ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á được chẩn đoán khi bệnh đã ở giai đoạn muộn và trên 25% đã có di căn xa. Vì vậy, vai trò của chương trình tầm soát, phát hiện sớm ung thư vú rất quan trọng.

Nhũ ảnh được xem như là phương pháp truyền thống trong tầm soát ung thư vú giúp làm giảm 43% tỷ lệ tử vong phụ nữ tham gia chương trình sàng lọc. Tuy nhiên, độ nhạy của nhũ ảnh phụ thuộc vào mật độ của mô vú. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng độ nhạy của nhũ ảnh thấp dưới 50% ở phụ nữ trẻ tuổi  và người có mật độ vú dày dẫn tới việc bỏ sót ung thư vú ở đối tượng này. Việc tầm soát ung thư vú hàng năm, từ lâu đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát hiện và điều trị ung thư vú. Theo báo cáo của Tổ chức Breast Cancer.Org, không chỉ những phụ nữ có tiền sử gia đình mắc ung thư vú mới có khả năng mắc ung thư vú cao, trên thực tế hơn 85% các ca ung thư vú là ở trên bệnh nhân không có tiền sử gia đình. Bên cạnh đó, nhóm phụ nữ có cấu tạo vú đặc chiếm tỷ lệ đến 50% và cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 4 – 6 lần các nhóm đối tượng còn lại.

* Hưởng ứng chương trình “Tháng hành động phòng chống ung thư cho phụ nữ”, BV Phụ nữ Đà Nẵng đã tổ chức khám sàng lọc và chẩn đoán bệnh miễn phí tại cơ sở cho 65 phụ nữ nghèo trên địa bàn H. Hòa Vang. Song song đó, BV khám tầm soát phát hiện bệnh ung thư vú miễn phí cho 100 phụ nữ nghèo trên địa bàn TP Đà Nẵng bằng Hệ thống siêu âm ABVS tích hợp siêu âm đàn hồi mô định lượng ARFI.

Theo ThS. BS Võ Xuân Phúc, mục tiêu chính trị mà Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng giao cho BV Phụ nữ TP Đà Nẵng là khám, tầm soát và điều trị ung thư vú, ung thư phụ khoa cho phụ nữ nghèo và đặc biệt nghèo trên địa bàn Đà Nẵng. Đặc biệt, BV Phụ nữ TP Đà Nẵng còn là nơi mà những phụ nữ nghèo của Đà Nẵng có thể tiếp cận được với những dịch vụ y tế hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế với mức phí khám chữa bệnh được miễn giảm một phần hoặc toàn bộ.

Theo Bs Võ Xuân Phúc – Giám đốc BV Phụ nữ Đà Nẵng, việc trang bị hệ thống siêu âm ABVS tích hợp siêu âm đàn hồi mô định lượng ARFI, BV có thể tầm soát và chẩn đoán tốt hơn cho bệnh nhân có cơ địa vú đặc, phát hiện và xác định chính xác vị trí các tổn thương có kích thước nhỏ nhằm hỗ trợ cho việc theo dõi và điều trị bệnh. Đây là một trong những giải pháp siêu âm tiên tiến nhất được tích hợp công nghệ đàn hồi mô sử dụng ARFI (xung lực bức xạ âm), đánh giá độ cứng của mô giúp kiểm chứng và bổ sung cho kết quả trên hình ảnh 3D, tăng cường độ chính xác trong chẩn đoán, hạn chế việc thực hiện các xét nghiệm sinh thiết không cần thiết. Hệ thống siêu âm ABVS tích hợp siêu âm đàn hồi mô định lượng ARFI là một giải pháp lý tưởng cho việc tầm soát ung thư vú cho những bệnh nhân có cơ địa vú đặc. Hệ thống mới được trang bị này cho hình ảnh và phân biệt rõ nét hơn những biến dạng về mặt cấu trúc; đồng thời tạo ảnh 3D toàn bộ thể tích vú giúp cho chẩn đoán chính xác hơn. Hơn nữa, hệ thống này mang lại phương pháp đánh giá tổn thương vú nhanh chóng, an toàn do không xâm lấn và không nhiễm tia phóng xạ, đặc biệt hữu ích đối với cơ địa vú đặc của phụ nữ Á Đông, nhưng vẫn mang lại sự thoải mái cho bệnh nhân trong thăm khám và đặc biệt không gây đau, không nhiễm tia và thực hiện được cho phụ nữ có thai.

Hệ thống siêu âm ABVS tích hợp siêu âm đàn hồi mô định lượng ARFI còn dùng để thực hiện kỹ thuật siêu âm mới lần đầu tiên áp dụng tại miền Trung, đó là kỹ thuật siêu âm đàn hồi. Siêu âm đàn hồi là dùng áp lực để dời chỗ mô và sau đó theo dõi chuyển động gây trong mô. Bác sĩ sẽ dựa vào độ đàn hồi tại cơ quan được siêu âm để đánh giá độ cứng của mô rồi từ đó đánh giá mức độ thương tổn của cơ quan đó. Kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô áp dụng tốt nhất trong siêu âm gan, lách, mật, niệu, thận, tiền liệt tuyến, tinh hoàn, giáp, vú... Ngoài ra, việc tích hợp với hệ thống siêu âm đo đàn hồi mô giúp hỗ trợ phân biệt giữa tổn thương lành tính hay ác tính, định hướng vùng tổn thương nghi ngờ để thực hiện các kỹ thuật xâm lấn. BS Phúc khẳng định: “Siêu âm đàn hồi mô tỏ ra là một công cụ hỗ trợ hữu ích khi siêu âm tuyến vú. Nó giúp tăng độ nhạy, độ đặc hiệu của chẩn đoán; giúp đánh giá độ BI-RADS chính xác hơn và không bỏ sót những tổn thương không điển hình thấy trên siêu âm 2D”.

Tại Việt Nam, rất nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý gan lan tỏa như viêm gan siêu vi (B, C,...), viêm gan do rượu, do thuốc, gan nhiễm mỡ... Đây là quá trình diễn tiến lâu dài và âm thầm. Thông thường, bác sĩ không thể chẩn đoán được các giai đoạn đầu của xơ hóa gan dựa trên lâm sàng, cũng như siêu âm 2D, CT hay MRI, chỉ có siêu âm đàn hồi mô mới đánh giá và đưa ra tiên lượng. Ngoài ra, ung thư tuyến giáp sớm thường không có triệu chứng. Tuy nhiên, nếu phát hiện và điều trị sớm, tổn thương ác tính có xu hướng cứng hơn lành tính, siêu âm đàn hồi mô là công cụ bổ trợ cho việc chẩn đoán một tổn thương nghi ngờ ác tính, giúp chẩn đoán phân loại Tirads một cách chính xác hơn, giúp theo dõi sau điều trị cho các bệnh nhân bị tổn thương lan tỏa tuyến giáp. Đã có nghiên cứu thấy siêu âm đàn hồi mô có hiệu quả để đánh giá hạch lao và hạch di căn, đặc biệt là vùng cổ và vùng nách. Siêu âm đàn hồi mô cần thiết để đánh giá tổn thương sớm các cơ quan đặc biệt xơ gan, ung thư gan, ung thư tuyến giáp.

Ra mắt ứng dụng tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến qua video call đầu tiên tại Việt Nam

Ứng dụng tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến qua video call (VOV-Doctor24 và VOV-Bacsi24) đã chính thức ra mắt ngày 28-9, tại Hà Nội. Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, ứng dụng VOV-Doctor24 và VOV-Bacsi24 là giải pháp phần mềm cho phép người dùng đăng ký tư vấn khám với các bác sĩ trên khắp đất nước, ở mọi nơi, mọi lúc. Ứng dụng này giúp người dùng tiếp cận với các phương pháp chăm sóc sức khỏe dễ dàng, tiết kiệm; thích hợp trên điện thoại thông minh, máy tính cá nhân... sử dụng IOS, Android, Windows. Điểm ưu việt của ứng dụng là hỗ trợ 3G, 4G miễn phí khi không có wifi hoặc đường truyền thấp; đảm bảo chất lượng bác sĩ, chế độ bảo mật và chi phí cho bác sĩ. Trên hệ thống ứng dụng có khả năng lưu lại cuộc trò chuyện để bệnh nhân có thể nghe lại khi cần.

Tại lễ ra mắt ứng dụng, thay mặt đơn vị sáng tạo, triển khai ứng dụng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Nguyễn Thế Kỷ cho biết: Hiện nay, vấn đề chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở nước ta đang đối mặt với không ít khó khăn như bệnh viện quá tải, người dân ở xa bệnh viện cần tư vấn sức khỏe nhưng không biết phương thức nào là phù hợp. Kênh Sức khỏe và An toàn thực phẩm (VOV FM89) thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam đã xây dựng phần mềm ứng dụng tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến qua video call trên điện thoại thông minh và máy tính (VOV-Doctor24 và VOV-Bacsi24). Ứng dụng mới này sẽ tạo thêm một cầu nối, kênh thông tin hữu ích giữa người dân với thầy thuốc và ngành y tế, tạo thuận lợi cho người có nhu cầu khám sức khỏe, tư vấn y tế.

Hà Nội mới

9 tháng, 60 người tử vong do bệnh dại

Bộ Y tế vừa phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống bệnh dại (28-9) năm 2017 tại tỉnh Bắc Giang. Theo báo cáo của Bộ Y tế, những năm gần đây, tình hình mắc bệnh dại diễn biến rất phức tạp. Mỗi năm, có gần 500.000 người bị chó cắn phải điều trị dự phòng với chi phí lên tới 300 - 400 tỷ đồng/năm. Riêng giai đoạn năm 2015-2016, bệnh dại ở Việt Nam có chiều hướng tăng cao, số ca tử vong năm sau cao hơn năm trước. Năm 2016 có 91 ca tử vong do bệnh dại (tăng 17% so với năm 2015 và 38% so với năm 2014). Trong 9 tháng của năm 2017 đã có 60 ca tử vong do bệnh dại, trong đó phần lớn xảy ra tại miền Bắc (32 ca), riêng tại Hà Nội cũng ghi nhận 2 ca. Theo thống kê của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cả nước hiện có hơn 7,7 triệu con chó nuôi và trên 3,8 triệu hộ nuôi chó. Tuy nhiên, số chó được tiêm phòng vắc xin dại chỉ đạt hơn 2,6 triệu con (chiếm tỷ lệ 41%). Trong khi đó, nếu không có bệnh dại trên động vật thì không có bệnh dại trên người.

Ngày 03/10/2017
Ban biên tập Website
(Sưu tầm từ các báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích