Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 5 1 7 5
Số người đang truy cập
8 5
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 19/6 đến 20/6 năm 2017

Hà Nội mới

Dịch sốt xuất huyết diễn biến bất thường

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội đang có diễn biếan phức tạp, chu kỳ dịch thay đổi bất thường. Thực tế đã xuất hiện nhiều ổ dịch với số bệnh nhân tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2016.

Ý thức phòng dịch chưa cao

Từ cuối tháng 5 đến nay, trung bình mỗi ngày có hơn 30 ca sốt xuất huyết nhập viện. Tính đến ngày 15-6, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận khoảng 1.700 bệnh nhân (tăng 3,9 lần so với cùng kỳ năm trước), trong đó có một trường hợp tử vong (tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa). Nhiều địa bàn ghi nhận số ca mắc cao hơn nhiều so với năm ngoái, như Đống Đa (gần 500 ca, tăng 8,8 lần so với cùng kỳ năm 2016), Hoàng Mai (gần 400 ca, tăng 6,4 lần); các quận, huyện như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín... có số ca mắc sốt xuất huyết tăng từ 3 đến 5 lần so với cùng kỳ năm 2016. Từ đầu năm đến nay, ngành Y tế Hà Nội đã tổ chức giám sát tình hình muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại gần 2.000 điểm, gồm những ổ dịch cũ, ổ dịch mới, nơi có điều kiện vệ sinh môi trường kém. Kết quả giám sát cho thấy, ở 20/30 quận, huyện, thị xã đã có trung gian (vectơ) chính truyền bệnh sốt xuất huyết là muỗi Aedes Aegypti. 23,5% trong số điểm được giám sát có chỉ số vectơ cao, tập trung chủ yếu tại các quận, huyện như Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông, Hoài Đức, Hai Bà Trưng, Thanh Trì, Thường Tín… Hiện vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất vẫn là diệt muỗi, diệt bọ gậy và chống muỗi đốt. Cùng với nguyên nhân khách quan là thời tiết mùa hè khiến bệnh lan rộng, diễn biến bất thường, còn có yếu tố chủ quan là chính quyền địa phương ở nhiều nơi chưa coi trọng công tác phòng, chống dịch và ý thức phòng dịch của người dân chưa cao. “Khi cán bộ y tế thực hiện phun hóa chất diệt muỗi, một số hộ gia đình không hợp tác, thậm chí có những lời nói, hành động cản trở. Tại một khu vực ở quận Thanh Xuân, nơi có số ca mắc sốt xuất huyết cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016, vậy nhưng cơ quan y tế không thể phun được hóa chất diệt muỗi cho 20% số hộ gia đình, trong đó có 5% hộ gia đình không hợp tác, 15% không có người ở nhà”. Tương tự, tại huyện Thường Tín số ca mắc sốt xuất huyết nhiều hơn 4,5 lần so với năm trước. UBND huyện cho biết, nhận thức của người dân trong chính khu vực ổ dịch còn nhiều hạn chế. Thậm chí, nhiều người không rõ nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng dịch bệnh sốt xuất huyết nên không quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường. Điển hình như xã Tiền Phong - nơi có số ca mắc cao nhất huyện, người dân có nghề làm chăn, ga, gối, đệm nên có thói quen tích trữ nước trong những bể chứa rộng. Thêm vào đó là tình trạng ô nhiễm môi trường do lượng rác thải, phế liệu ở làng nghề khá lớn. Thế nhưng, vào mỗi đợt chính quyền địa phương triển khai việc phun hóa chất diệt muỗi, người dân thường thiếu ý thức phối hợp.

Cần biện pháp mạnh

Để công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết đạt hiệu quả, cần có sự tham gia của cả cộng đồng. Dù các cấp chính quyền vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhưng chỉ cần có 10% số hộ gia đình không hợp tác, không chủ động diệt muỗi, bọ gậy thì dịch bệnh vẫn ẩn chứa và có thể bùng phát. Tại các hộ gia đình không tham gia phun hóa chất, muỗi sẽ tiếp tục sinh đẻ và tràn sang những hộ gia đình xung quanh… “Hiệu lực diệt muỗi của việc phun hóa chất lên tới hơn 90%. Hằng năm, Trung tâm YTDP Hà Nội đều đánh giá hóa chất được phun với độ nhạy của muỗi và độ an toàn với con người, do đó người dân có thể yên tâm. Bên cạnh việc vận động các gia đình hợp tác, chính quyền địa phương cần nhắc nhở, đưa ra biện pháp xử phạt hành chính đối với những hộ gia đình không hợp tác phòng chống dịch”. Với những nơi được xác định là trọng điểm của dịch sốt xuất huyết, chính quyền cần tổ chức họp với dân để thông báo tình hình dịch bệnh, khuyến cáo cách phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, cần thông tin thường xuyên về dịch bệnh qua hệ thống loa truyền thanh, phát tờ rơi… Đồng thời, lực lượng y tế tập trung giám sát bệnh nhân, giám sát chỉ số muỗi, bọ gậy, tìm ra ổ bọ gậy nguồn để xử lý triệt để. Quan trọng nhất vẫn là phun hóa chất, cần bảo đảm tỷ lệ phun ở mức cao để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả.

Hôm nay, hơn 50 bệnh viện điều chỉnh tăng viện phí

Chiều 19-6, theo tin từ Bộ Y tế, hơn 50 bệnh viện hạng đặc biệt, chuyên khoa và bệnh viện hạng 1 thuộc thẩm quyền quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế và một số bệnh viện thuộc các trường y, dược chính thức điều chỉnh tăng viện phí đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) kể từ hôm nay (20-6). Theo đó, giá viện phí sẽ được điều chỉnh theo Thông tư 02/2017/TT-BYT, ban hành ngày 15-3-2017, quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT. Với 1.916 dịch vụ y tế được điều chỉnh giá, mức điều chỉnh trung bình tăng khoảng 20-30%. Bộ Y tế quy định mức giá cụ thể khám, chữa bệnh cho các bệnh viện tuyến trung ương, còn HĐND tỉnh, thành phố sẽ quy định mức giá đối với dịch vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố. Ngoài hơn 50 bệnh viện áp dụng giá viện phí mới trong tháng 6, khoảng 1.200 bệnh viện còn lại sẽ lần lượt áp dụng mức thu mới. Đến hết năm 2017, giá viện phí mới đối với người không có BHYT sẽ được áp dụng trên phạm vi toàn quốc. Hà Nội sẽ triển khai thực hiện Thông tư 02 trong tháng 8-2017.

Thành công trong việc ghép tạng: Vai trò không thể thiếu của chuyển giao công nghệ

Kể từ khi ca ghép thận đầu tiên của Việt Nam được thực hiện ngày 4-6-1992, đến nay nền y học Việt Nam đã đón nhận thêm nhiều thành công nổi bật khác về việc ghép tạng. Trong thành tựu này có vai trò quan trọng của việc trao đổi, chuyển giao công nghệ và kỹ thuật y học hiện đại từ các nền y học tiên tiến trên thế giới.  Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với Giám đốc Học viện Quân y - cơ sở đầu tiên trong cả nước triển khai ghép tất cả các loại tạng - về vấn đề này.

- Xin bắt đầu bằng thông tin về ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam diễn ra ngày 21-2-2017 mà các bác sĩ của Bệnh viện Quân y 103 - HVQY đã phối hợp với chuyên gia Nhật Bản thực hiện. Ông có thể cho biết về tình hình sức khỏe của bệnh nhân sau hơn 3 tháng phẫu thuật? 

- Đó là ca ghép phổi đối với cháu Ly Chương Bình, 7 tuổi, quê ở xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang; người cho phổi là bố và bác ruột của cháu. Để thực hiện ghép, chúng tôi đã cắt bỏ toàn bộ 2 lá phổi của cháu, sau đó lấy 1 thùy phổi từ bố và 1 thùy từ bác ruột để ghép. Ca ghép đã thành công sau khoảng 11 giờ tiến hành. Sau khi phẫu thuật, sức khỏe của cả người bố và người bác đều ổn định, hiện họ đã đi lại, ăn uống tốt. Cháu Bình cũng đang hồi phục rất tốt. Hằng ngày cháu chơi đùa, chạy nhảy rất thoải mái, đặc biệt, cháu đã tăng cân - hiện nặng 15,5kg.

- Như ông đã đề cập, thành công này có sự hỗ trợ rất lớn từ các chuyên gia Nhật Bản. Ông có thể cho biết rõ hơn về sự chuyển giao công nghệ, kỹ thuật y học hiện đại giữa hai bên khi thực hiện ca ghép này? 

- Trước khi triển khai ca ghép, chúng tôi đã cử 3 đoàn sang Nhật học tập. Mỗi đoàn gồm bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ gây mê, bác sĩ hô hấp và điều dưỡng. Mỗi kíp đi học về, chúng tôi lại rút kinh nghiệm xem các y, bác sĩ đã lĩnh hội được gì. Ba kíp đã làm chủ được kỹ năng, kỹ thuật, công nghệ. Đoàn bác sĩ Nhật Bản thường xuyên trao đổi với chúng tôi qua email, hình ảnh và nhiều phương tiện khác, sau đó sang Việt Nam để cùng hội chẩn, tiến hành phẫu thuật. Nhìn lại quá trình chuyển giao công nghệ, có thể rút ra một số kinh nghiệm. Cụ thể là phải mạnh dạn tiếp cận với công nghệ, kỹ thuật mới trong lĩnh vực của mình, tạo mối liên hệ với các nhà khoa học hàng đầu thế giới. Chúng tôi đã tìm và thấy Bệnh viện Đại học Okayama là đơn vị đi đầu trong ghép phổi từ người cho sống, nhanh chóng tiếp cận và có được sự hợp tác. Các bạn Nhật rất nhiệt tình, chu đáo, hướng dẫn rất kỹ càng, do vậy, quá trình chuẩn bị và chuyển giao công nghệ rất hiệu quả. Ngoài ra, Học viện Quân y có đội ngũ nhân lực với năng lực ngoại ngữ rất tốt. Trong đợt làm việc với chuyên gia Nhật Bản, khi chuẩn bị cũng như diễn ra ca ghép phổi, hai bên đều trao đổi trực tiếp bằng tiếng Anh.  Chuyên gia Nhật Bản tin tưởng rằng, Học viện Quân y có thể làm chủ được công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trong ghép phổi và sẽ thực hiện tốt các ca ghép tiếp theo. Hiện nay, chúng tôi đang có bệnh nhân 57 tuổi, ở Khoa Hồi sức và đã có chỉ định ghép phổi. Chúng tôi đang tìm người cho phù hợp. Nếu hợp lý, chúng tôi sẽ chủ động triển khai ghép, và sẽ mời chuyên gia sang chỉ đạo, thậm chí chỉ đạo từ xa. 

- Ông có thể khái quát về thành tựu ghép tạng trong 25 năm qua của đơn vị và những yếu tố cơ bản làm nền tảng cho những thành công này?

- Sau 25 năm, có rất nhiều những cột mốc, đỉnh cao mà Học viện Quân y đã trải qua. Ngày 4-6-1992, ca ghép thận đầu tiên đã diễn ra thành công, bệnh nhân là một đồng chí thiếu tá quân đội và nhận thận từ người em ruột. Sau đó 12 năm, tháng 1-2004, ca ghép gan đầu tiên được thực hiện. Sáu năm sau, tháng 6-2010, ca ghép tim đầu tiên trên người đã ghi tên Việt Nam vào danh sách một số ít nước ghép tim trên người thành công. Ngày 1-3-2014, ca ghép đồng thời thận - tụy đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện thành công... Để có được kết quả nói trên, cần phải nói rằng Học viện đã xác định ghép tạng là hướng đi mới, là những đỉnh cao trong y học cần phải chinh phục. Vì là cơ sở đào tạo nên Học viện có rất nhiều chuyên ngành - điều kiện thuận lợi cho việc ghép tạng. Ngoài ra, Học viện cũng có truyền thống hợp tác, đoàn kết quân - dân y rất tốt, tính tổ chức kỷ luật rất cao. Trong ghép tạng, bên cạnh chuyên môn, kỹ thuật thì công tác tổ chức cũng rất quan trọng. Nếu không có tổ chức kỷ luật tốt, không có sự kết hợp thật nhuần nhuyễn quân - dân y, ca ghép không thể thành công. 

- Tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi). Ông hy vọng gì vào điều này?

- Tôi cho rằng việc sửa đổi là cần thiết. Sau 10 năm kể từ khi Luật Chuyển giao công nghệ ra đời, thế giới đã có nhiều thay đổi, tư duy hoạch định chính sách về chuyển giao công nghệ cần có sự đổi mới để bắt nhịp với sự biến đổi không ngừng của đời sống công nghệ. Trong xu thế hội nhập, phát triển, chúng ta cần cập nhật, chuyển giao những công nghệ tiên tiến. Tôi tin rằng, việc sửa đổi luật sẽ tạo môi trường pháp lý thuận lợi, phù hợp cho các nhà khoa học, doanh nghiệp của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hoạt động đổi mới, ứng dụng và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển đất nước nhanh và bền vững trong tình hình mới.

Tiền phong

Mang nụ cười đến bệnh nhi ung thư

Mang đến nụ cười, kiến thức bổ ích cho bệnh nhi ung thư là phương châm của các học sinh, sinh viên, thành viên Câu lạc bộ (CLB) tình nguyện Bé Khỏe Bé Ngoan. Họ đã xem “bệnh viện là nhà, bệnh nhân như người thân”. Trực thuộc Hội Sinh viên trường ĐH Y Dược TPHCM, CLB tình nguyện Bé Khỏe Bé Ngoan ra đời vào tháng 8/2013 chỉ với một vài thành viên kiêm nhiệm nhiều công việc từ biên soạn giáo án, chuẩn bị dụng cụ dạy học cho đến các công việc hậu cần. Hiện CLB có hơn 200 thành viên đến từ các trường trên địa bàn TPHCM.

Những bài học không có ở trường lớp

Bốn năm qua, hằng tuần các nhóm tình nguyện viên của CLB lại tỏa về 4 điểm hẹn thân thương, gồm: Bệnh viện Nhi đồng 1 (quận 10, TPHCM), Nhi đồng 2 (quận 1), Mái ấm Gary (quận Thủ Đức) và Trung tâm Xương thủy tinh (quận 12). Căn phòng nhỏ thuộc khoa Ung bướu - Huyết học, Bệnh viện Nhi đồng 2 từ lâu đã trở thành lớp học của bao lớp bệnh nhi mắc phải căn bệnh hiểm nghèo - ung thư. Trong không gian ấy, sự tận tụy, tình thương của tình nguyện viên luôn đong đầy, và ở đó  cũng đầy ắp tiếng cười giòn tan trẻ thơ. Mỗi buổi học cung cấp cho các em những kiến thức phổ thông, kỹ năng xử lý trong y khoa (như sơ cứu vết thương đứt tay, rắn cắn, gãy xương...) cùng những kỹ năng ứng xử đời thường. Nguyễn Ngọc Phú, sinh viên ĐH Y Dược TPHCM, cho biết các bạn đã cố gắng thay đổi cách dạy, điều chỉnh giáo án và đầu tư dụng cụ để cải thiện chất lượng từng buổi dạy, để các bé dễ dàng tiếp cận kiến thức hơn. “Tụi mình cố gắng hỗ trợ về mặt tinh thần để giúp các bé điều trị tốt hơn, dần vơi đi nỗi niềm khi không được đến trường trong những ngày ốm đau nằm viện”, Ngọc Phú tâm sự. Những cử chỉ yêu thương, những chia sẻ tâm tình dần trở thành liều “kháng sinh”  giúp các em chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Và cũng từ những buổi học đã giúp các bé dạn dĩ, hiểu biết hơn và có thể hợp tác để giúp bác sĩ điều trị tốt hơn. Cũng là những đứa trẻ không may mắc bệnh hiểm nghèo, các em bệnh nhi ở Trung tâm Xương thủy tinh may mắn khi có được điều kiện học tập, chăm sóc khá tốt.  Phan Văn Bình, sinh viên khoa Y học cổ truyền, ĐH Y Dược TPHCM, cho biết lớp học tại đây duy trì hoạt động “Điều ước của bé” với việc giúp các em thực hiện được ước muốn của bản thân. Hoạt động giúp các bạn nhỏ thêm động lực, niềm vui và tinh thần học hỏi, vươn lên. Ngoài dạy học, các tình nguyện viên còn dạy các em múa, hát... Là những đứa trẻ mang căn bệnh ung thư xương nên chế độ chăm sóc, dinh dưỡng và học tập của các em ở đây cũng hết sức đặc biệt. Mỗi ngày những em nhỏ này đều phải tắm nắng, luyện yoga và bơi để củng cố hệ xương vốn đã rất mong manh, yếu ớt của mình. Điều dưỡng Hồ Mỹ Linh cho hay: “Khi ở nhà bố mẹ không dám cho các bé bơi vì sợ bị chấn thương, bị đau. Ở đây các bé được nhân viên trung tâm, các em sinh viên hướng dẫn bơi và vui chơi cùng. Giờ nhiều bé còn bơi giỏi hơn cả mình”. Bị di truyền từ người cha khi mới 5 tuổi với những di chứng khá nặng, nhưng nhờ trải qua quá trình trị liệu đúng đắn nên giờ chàng trai Đặng Thành Tiến (quê Đắk Lắk) đã có thể đi lại vững hơn, sức khỏe khá lên nhiều. “Đến trung tâm, các anh chị đã dạy tụi em những cái hay, những kỹ năng, những điều ở trường không dạy. Bây giờ em đã biết cách sơ cứu cho chính mình và người khác”, Tiến nói.

Bệnh nhân như người thân

Ngồi ngoài hành lang khoa Ung bướu - Huyết học, chị Ngô Thị Thanh Thảo (ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) cho biết con trai chị mắc căn bệnh ung thư hạch thể lành tính từ cuối năm 2016. Cậu bé 9 tuổi Võ Đình Đức Phong đã cùng mẹ trải qua những đoạn trường gian khó sau các đợt điều trị, thuốc thang. “Đợt trước vô đây ăn còn không nổi, giờ thì con đã khỏe hơn, chạy giỡn, vui đùa trông tươi tỉnh hẳn”, chị Thảo nói. Chị Thảo cho hay, mỗi lúc về nhà bé Phong thường kể về những điều đã học trên lớp. Những buổi dạy của các bạn sinh viên giúp bé học hỏi những điều hay, bổ ích mà trước đó con chưa được học. “Tôi luôn động viên con cố gắng chữa trị rồi về đi học. Mình rất mừng khi giờ nó không còn mặc cảm, lo sợ bị trêu chọc từ chúng bạn mỗi khi đến trường”, chị  Thảo bộc bạch.  Bà Trương Thị Thúy Lan, Điều dưỡng trưởng khoa Ung bướu - Huyết học, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết những hành động nhỏ ấy đã giúp các bé khỏe hơn trong quá trình nằm viện dài ngày để trị bệnh. Theo bà Lan, những buổi học chính là những sân chơi cho các bé. Các bé được chỉ dạy những kỹ năng tự chăm sóc, vệ sinh bản thân đã giúp bé có được sức khỏe tốt hơn, biết vâng lời hơn. Phó chủ nhiệm CLB Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ, chính lòng yêu trẻ đã khiến các bạn duy trì lớp học để có thể chăm lo cho những em nhỏ không may ấy qua nhiều năm tháng. Các bạn trẻ luôn cố gắng đem đến cho các bé nụ cười, tạo niềm lạc quan giúp các em mạnh mẽ hơn để đối chọi với những đau đớn do bệnh tật gây ra. “Chủ yếu là những sinh viên y khoa, chúng em xem bệnh viện là nhà, xem bệnh nhân như người thân, xem các bệnh nhi như em nhỏ trong nhà, nên mỗi bạn luôn muốn dùng đúng chuyên môn, thiên chức của mình để phần nào xoa dịu nỗi đau, làm cuộc sống của chính những người “trong gia đình” mình cảm thấy thoải mái nhất. Tên CLB cũng xuất phát từ chính những ý niệm đó, Bé Khỏe Bé Ngoan, tức làm sao để các bé “Khỏe” và “Ngoan”, Thanh Tùng chia sẻ.

Dịch sốt xuất huyết đến sớm và bất thường

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 36.000 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 10 ca tử vong. Riêng tại Hà Nội, ghi nhận 700 trường hợp với 1 ca tử vong. Các chuyên gia nhận định, năm nay dịch SXH đến sớm hơn thường lệ và diễn biến bất thường nên người dân không nên chủ quan. TS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, năm nay, dịch SXH đến sớm hơn mọi năm và diễn biến bất thường. Tại Khoa Truyền nhiễm, từ đầu năm 2017 đã có 60 ca SXH nhập viện điều trị nội trú. Trên thực tế số bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú lớn hơn rất nhiều. Bệnh nhân nhập viện chủ yếu là học sinh, sinh viên đến từ các khu dân cư đông đúc như các quận Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy là nơi tập trung nhiều nhà trọ sinh viên khi điều kiện vệ sinh môi trường chưa được đảm bảo. Điển hình là trường hợp em T.T.N.Q, 22 tuổi, sinh viên thuê trọ tại đường Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội. Ngày 10/5, T.T.N.Q được chuyển đến Khoa Truyền Nhiễm trong tình trạng sốt cao liên tục, đau đầu, buồn nôn, kinh nguyệt ra sớm và nhiều hơn bình thường. Điều đáng chú ý là do nhận thức và hiểu biết về bệnh SXH còn hạn chế nên bệnh nhân sốt cao liên tục đến ngày thứ 5 mới đi khám và nhập viện. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với virus SXH Dengue, tiểu cầu hạ chỉ còn 69 G/L, men gan tăng. Sau 5 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện ngày 15/5. Theo TS Đoàn Thu Trà, Phó Khoa Truyền nhiễm, SXH Dengue chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên điều trị chủ yếu là truyền dịch, bồi phụ nước và điện giải, dùng thuốc hạ sốt theo phác đồ của Bộ Y tế, theo dõi tiến triển bệnh bằng kiểm tra công thức máu hàng ngày. Do đó, người bệnh khi thấy các triệu chứng sốt cao đột ngột liên tục 39 - 40 độ C, kéo dài 2 - 7 ngày, đau đầu, đau mình mẩy kèm các dấu hiệu phát ban, nổi hạch, da xung huyết, xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chân răng... thì nên đến bệnh viện khám để xác định sớm và điều trị kịp thời. Đặc điểm của muỗi truyền virus gây bệnh SXH thường sống ở đô thị, gần người, trong nhà hoặc quanh nhà. Chúng hoạt động mạnh vào sáng sớm và buổi chiều tối. Nếu trong nhà có người bị SXH, người dân cần thực hiện ngay các biện pháp tránh bị muỗi đốt (như nằm màn, bôi kem chống muỗi, dùng nhang hoặc phun hoá chất diệt muỗi...), đồng thời vệ sinh môi trường, không để các vật dụng chứa nước đọng là nơi muỗi đẻ trứng. SXH có biểu hiện giống như sốt do các virus khác nên nhiều người chủ quan, không đi khám hoặc tự điều trị tại nhà. Thậm chí nhiều người tự ý truyền dịch và dùng kháng sinh, điều này có thể nguy hiểm đến tính mạng. Dù SXH là bệnh tự khỏi trong vòng 7 ngày, nhưng khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng như chảy máu hoặc thoát huyết tương gây sốc nặng do giảm thể tích nếu không chữa trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong. Ở Việt Nam, bệnh lưu hành rất phổ biến, ở cả 4 miền Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên, kể cả ở thành thị và vùng nông thôn, bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường bùng phát thành dịch lớn vào mùa mưa, nhất là vào các tháng 7, 8, 9, 10. Các chuyên gia đánh giá, sự nguy hiểm của căn bệnh SXH ở chỗ bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh. Hơn nữa, bệnh thường gây ra dịch lớn với nhiều người mắc cùng lúc làm cho công tác điều trị hết sức khó khăn, có thể gây tử vong nhất là với trẻ em, gây thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội.

Cứu sống bé gái hơn 1 tháng tuổi dị tật gan lọt trong lồng ngực

Ngày 19/6, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, hiện sức khỏe của bé gái N.B.P.T (hơn 1 tháng tuổi, quê Đắk Lắk) bị gan trong lồng ngực và thủng túi thừa Meckel đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe hoàn toàn bình phục. Trước đó, ngày 15/5, bé N.B.P.T nhập viện trong tình trạng nhẹ cân (2,2 kg), nôn ói, chướng bụng, đe dọa sốc nhiễm trùng, rối loạn đông máu. Khi tiến hành kiểm tra, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai phát hiện bệnh nhi bị dị tật thủng túi thừa Meckel (dị dạng ở ruột non có hình dáng giống ruột thừa), phân xu tràn ra gây viêm phúc mạc (nhiễm trùng) toàn bộ ổ bụng, đe dọa đến tính mạng và được chỉ định phẫu thuật khẩn cấp. Tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ vệ sinh ổ bụng, vá lại vị trí bị thủng cho bệnh nhi. Tuy nhiên, sau 9 ngày phẫu thuật, bệnh nhi lại có triệu chứng khó thở, thở co rút lồng ngực. Sau khi chụp phim, phát hiện có đờm ở đáy phổi bên phải, nghi bị viêm phổi. Mặc dù đã chuyển hướng điều trị, nhưng khối mờ ở phổi phải cứ tăng dần đến đỉnh phổi, dù đã sử dụng kháng sinh, tính mạng của bệnh nhi tiếp tục bị đe dọa. Nghi ngờ bệnh nhi bị thêm một dị tật đi kèm, sau khi thực hiện hai cuộc hội chẩn, với kỹ thuật CT scanner dựng hình dọc, các bác sĩ mới phát hiện bệnh nhi bị dị tật thoát vị hoành phải (gan lọt qua lỗ thủng bẩm sinh ở cơ hoành phải (rộng 4x6cm) chui lên lồng ngực, chiếm hết chỗ của phổi và đẩy tim lệch hẳn qua bên trái. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhi khó thở và được tiến hành mổ lần 2 để đưa gan trở về vị trí cũ ở ổ bụng, khâu phục hồi lại cơ hoành an toàn cho bệnh nhi. Theo bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê - hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, đây là trường hợp hết sức hy hữu, lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhi bị dị tật kép. Cả hai dị tật này đều đe dọa tính mạng của bé nếu không được cứu chữa kịp thời; trong đó, dị tật thoát vị hoành phải cực kỳ hiếm gặp với tỷ lệ xuất hiện là 1/50.000 trẻ sơ sinh còn sống. Sau hai cuộc phẫu thuật, hiện bé N.B.P.T đã hoàn toàn bình phục, thở nhẹ nhàng, bú tốt, tăng cân và sẽ được xuất viện trong 3 - 5 ngày tới.

Sức khỏe & Đời sống

BV Việt Đức: Lần đầu tiên nội soi khớp cổ chân bệnh lý hiếm gặp

Các bác sĩ Khoa Chấn thương Chỉnh hình 1, BV Việt Đức lần đầu tiên đã tiến hành nội soi khớp cổ chân với sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài. Đây là một kỹ thuật phức tạp bởi lẽ khớp cổ chân rất nhỏ, đòi hỏi kỹ thuật chuyên sâu và phẫu thuật viên có tay nghề cao. Hiện, BV Việt Đức cũng là đơn vị đầu tiên trong cả nước tiên phong trong lĩnh vực nội soi khớp cổ chân.

Đi tập tễnh 2 năm không biết mắc bệnh gì

Ngày 16/6 vừa qua, các bác sĩ Khoa Chấn thương Chỉnh hình 1 đã cùng đoàn chuyên gia nước ngoài tiến hành nội soi khớp cổ chân cho 7 bệnh nhân bị bệnh lý về khớp cổ chân. Anh L.M.Đ (21 tuổi, Hà Nội) là một trong số những ca bệnh được phẫu thuật đợt này, và cũng là trường hợp phức tạp mà các bác sĩ đã xử lý thành công chỉ sau chưa đầy 30 phút đồng hồ. Sau đó, rất nhanh chóng, đến ngày thứ 2 sau nội soi, anh Đ. đã được xuất viện về nhà với bàn chân sẽ hồi phục hoàn toàn chỉ sau 5-7 ngày nữa. Chia sẻ với PV Báo Sức khỏe&Đời sống, PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình, Trưởng khoa chấn thương chỉnh hình 1 cho biết: Bệnh nhân Đ. bị đau khớp cổ chân đã 2 năm nay, dù đã đi khám nhiều nơi nhưng vẫn không phát hiện ra bệnh gì. Bệnh nhân Đ. đành chịu tình cảnh đau đớn “sống chung với bệnh”, đi lại tập tễnh vô cùng khó khăn và dùng thuốc kéo dài. Sau khi thăm khám và hội chẩn với các chuyên gia nước ngoài trên một hình ảnh phim chụp cộng hưởng từ khớp cổ chân rất phức tạp, các bác sĩ nhận thấy có tổn thương của đầu dưới xương chày (trong khi phim X-quang thường thì không phát hiện tổn thương). “Khi xem xét kỹ thì ngoài hình ảnh tổn thương đầu dưới xương chày, chúng tôi có nghĩ đến khả năng bệnh nhân bị viêm; hoặc là u; hoặc là chấn thương cũ mà người bệnh không phát hiện, không để ý đến cộng với tổn thương trong khớp và quyết định mổ nội soi”- PGS. Khánh nói. Các bác sĩ cho biết, quá trình mổ nội soi diễn ra rất thuận lợi, nội soi phát hiện ngay thương tổn là một u xương dạng xương. “Đây là một tổn thương hiếm gặp, nó không hẳn là một u điển hình cũng không phải dạng viêm gây ra tổn thương làm bong xương đầu dưới xương chày. Đây chính là nguyên nhân gây đau cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã nhanh chóng nội soi xử lý triệt để, lấy toàn bộ tổn thương, đồng thời làm sạch, bơm rửa “dọn dẹp” trong khớp cổ chân hoàn toàn bằng phương pháp nội soi”- PGS. Khánh phân tích.

Làm chủ kỹ thuật phức tạp nhưng ít xâm lấn, hiệu quả cao

PGS. Khánh cho biết, với những bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh, dị tật sau chấn thương, thoái hóa khớp…, ngoài phẫu thuật tạo hình sửa chữa thì những kỹ thuật mới bước đầu triển khai là phẫu thuật nội soi khớp cổ chân. Phẫu thuật nội soi khớp cổ chân giải quyết được rất nhiều vấn đề ở khớp cổ chân, nhưng do khớp cổ chân rất nhỏ nên việc phát hiện bệnh vốn đã khó, nội soi mổ xử trí lại càng khó khăn hơn. Nội soi khớp cổ chân đòi hỏi kỹ thuật chuyên sâu, trang thiết bị đặc thù hơn, đặc biệt phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm và có hiểu biết sâu về chuyên môn để phát hiện bệnh và phẫu thuật thành công. “Nội soi khớp cổ chân là một kỹ thuật nhẹ nhàng, hạn chế phá hủy các phần mềm xung quanh, ít đau đớn, ít xâm lấn, chỉ có hai lỗ mổ nhỏ khoảng 0,5cm. Ngày thứ 2 sau nội soi bệnh nhân có thể xuất viện được, và chỉ sau thời gian ngắn 5-7 ngày có thể đi lại bình thường. Hơn nữa, một ưu thế của phẫu thuật nội soi khớp nói chung và nội soi khớp cổ chân nói riêng là có thể vừa chẩn đoán xác định bệnh vừa có thể nhanh chóng xử lý được bệnh luôn. Thời gian nội soi mỗi ca khớp cổ chân chỉ khoảng 30 phút”- PGS. Khánh chia sẻ. Các bác sĩ cho biết, hiện, căn cứ vào tỉ lệ bệnh nhân vào khám tại BV Việt Đức cho thấy, số bệnh nhân mắc các bệnh lý chi dưới chiếm khoảng 60-70%, trong đó riêng bệnh lý khớp cổ chân chiếm khoảng 30-40%. Ngoài nguyên nhân dị tật bẩm sinh còn có một số nguyên nhân dẫn đến bệnh lý khớp cổ chân như chấn thương thể thao, di chứng sau các tai nạn mà không được phát hiện sớm và chẩn đoán một cách chính xác… Trước đây, với những bệnh nhân bị đau khớp cổ chân mà không phát hiện được bệnh thì thường phải chịu đau đớn kéo dài, dần dần hạn chế đến chức năng vận động.... Với việc triển khai thành công kỹ thuật nội soi khớp cổ chân sẽ giúp ích rất nhiều trong việc điều trị các ca bệnh này, giảm bớt gánh nặng bệnh tật cho người dân và xã hội.

Trẻ sơ sinh tử vong ở BV Sản - Nhi Bắc Ninh do ngạt nặng không hồi phục

Sở Y tế Bắc Ninh vừa gửi báo cáo đến Bộ Y tế về nguyên nhân sự cố y khoa dẫn đến tử vong của trẻ sơ sinh Lại Quỳnh Ch. cho biết Hội đồng chuyên môn Sở Y tế tỉnh Bác Ninh gồm các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương tham gia làm Chủ tịch và Phó Chủ tịch hội đồng kết luận nguyên nhân tử vong của bé Lại Quỳnh Ch. bị ngạt nặng không hồi phục có thể do suy thai trong chuyển dạ trên bà mẹ nghi có cơn co tử cung cường tính. Theo đó, trong báo cáo số 900/SYT-NVY của Sở Y tế Bắc Ninh do giám đốc Sở Y tế Tô Thị Mai Hoa ký ban hành cho biết Hội đồng chuyên môn Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh gồm các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương tham gia làm Chủ tịch và Phó Chủ tịch hội đồng kết luận nguyên nhân tử vong của bé Lại Quỳnh Ch. bị ngạt nặng không hồi phục có thể do suy thai trong chuyển dạ trên bà mẹ nghi có cơn co tử cung cường tính. Báo cáo của Sở Y tế Bắc Ninh cho hay, trước đó sản phụ Hoàng Thị Tiến (sinh năm 1990), trú tại Nghiêm Thôn, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, vào Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh hồi 8h43 ngày 6/6/2017; vào Khoa Sản 9h30 cùng ngày trong tình trạng mang thai 9 tháng, đau bụng chuyển dạ, các bác sĩ chuẩn đoán chuyển dạ đẻ lần 1, thai 40 tuần. Khi khám lúc vào viện, thai phụ toàn trạng tỉnh, da niêm mạc hồng, không phù, huyết áp 110/70mmHg, mạch 80ck/p, tim phổi bình thường. Tử cung hình trứng, tư thế trung gian, cao tử cung 30 cm, vòng bụng 90 cm. Con ước 3.200g, khung chậu trong giới hạn bình thường, cơn co tử cung tần số 2, tim thai 140 ck/p. Cổ tử cung mở 3 cm, ối phồng, ngôi đầu.

Các xét nghiệm cơ bản trong giới hạn bình thường.

Báo cáo của Sở Y tế Bắc Ninh cho biết quá trình chăm sóc, theo dõi và điều trị tại khoa, sản phụ được theo dõi đẻ đường âm đạo tại phòng đẻ và mắc máy monitor theo dõi tim thai và cơn co tử cung liên tục. Quá trình theo dõi sản phụ diễn biến bình thường. Ở thời điểm 13h30 ngày 6/6/2017, sản phụ mạch, huyết áp ổn định, không sốt, cơn co tử cung tần số 2, tim thai 140 ck/p, cổ tử cung mở 5 cm, ối trong, ngôi đầu chúc… được chỉ định truyền oxitoxin và theo dõi sát bằng máy monitor, theo dõi cơn co tử cung, tim thai Sau đó vào khoảng 15h20, sản phụ xuất hiện cơn co tử cung tần số 4, tim thai dao động 80 đến 140 ck/p, đầu lọt trung bình. Các y, bác sĩ đã ngừng truyền oxytoxin cho sản phụ, tiến hành cho sản phụ thở oxy 6 lần/phút, nằm nghiêng trái, đặt foorcep, mời khoa sơ sinh hỗ trợ, mời hội chẩn. Đến hồi 15h30, chỉ định đặt foorcep kéo ra một bé gái nặng 3100g, tím tái, trương lực cơ giảm, không thở. Trẻ được hồi sức tích cực tại phòng đẻ, sau đó được chuyển đến khoa nhi sơ sinh trong tình trạng: bóp bóng qua nội khí quản có oxy, tím môi và đầu chi, SpO2 75%, tim tần số 95 lần/phút, mạch bắt yếu, phản xạ sơ sinh kém, trương lực cơ giảm. Các bác sĩ tiến hành làm các xét nghiệm cận lâm sàng, X quang tim phổi, siêu âm thóp cho trẻ sơ sinh, đồng thời tiến hành hội chẩn toàn viện, thống nhất chẩn đoán trẻ bị suy hô hấp – suy tuần hoàn, chỉ định tiếp tục hồi sức tích cực theo phác đồ. Tuy nhiên đến 19h cùng ngày, trẻ xuất hiện ngừng tuần hoàn, cấp cứu ngừng hô hấp, tuần hoàn không có hiệu qủa, đến 20h30 trẻ không có tim trở lại bệnh nhân tử vong. Đến 00h ngày 7/6, gia đình xin đưa cháu về. Chẩn đoán nguyên nhân tử vong của trẻ do ngừng hô hấp tuần hoàn/suy hô hấp sơ sinh/giảm 2 dòng. Báo cáo của Sở Y tế Bắc Ninh cũng cho biết, đối với mẹ: Đỡ rau cho thấy bánh rau bình thường, dây rốn bình thường; kiểm soát tử cung cho thấy tử cung toàn vẹn, không tổn thương; kiếm tra âm đạo, tử cung... Quá trình diễn biến đều bình thường và được chuyển sang sản 2 điều trị tiếp. Sau đó sản phụ xin chuyển viện lên Bệnh viện Bưu điện vào ngày 7/6. Hiện tại tình trạng ổn định. Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định thành lập Hội đồng chuyên môn xem xét toàn bộ quá trình khám, theo dõi và xử trí cho sản phụ Hoàng Thị Tiến và cháu Lại Quỳnh Ch. Sau khi nghiên cứu hồ sơ bệnh án, các thành viên trong hội đồng chuyên môn kết luận sản phụ được tiếp đón, khám, chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán theo phác đồ của bệnh viện và theo dõi chuyển dạ đẻ đường âm đạo. Nguyên nhân tử vong của trẻ sơ sinh do ngạt nặng không hồi phục có thể do suy thai trong chuyển dạ trên bà mẹ nghi có cơn co tử cung cường tính. Đây là trường hợp sản phụ có diễn biến nhanh, kíp kỹ thuật theo dõi sản phụ trong chuyển dạ còn thiếu về kinh nghiệm lâm sàng nên chưa phát hiện và xử trí kịp thời. Báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cũng chi biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, bệnh viện đã đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình sản phụ, đồng thời tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Bưu điện thăm hỏi, động viên, theo dõi, chăm sóc và điều trị sản phụ Hoàng Thị Tiến. Sở Y tế Bắc Ninh cũng tiến hành chấn chỉnh các đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy chế chuyên môn, quy định của ngành nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót chuyên môn...

Kỹ thuật viên trả lại ví tiền bệnh nhân làm rơi

Cán bộ kỹ thuật viên vật lý trị liệu của Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An sau giờ làm đi về qua cổng bệnh viện phát hiện một chiếc ví nằm ngay sát cổng ra vào bệnh viện liền nhặt lên và giật mình bởi số tiền 8 triệu đồng ở bên trong. Thoáng chút bất ngờ và xen lẫn hồi hộp, anh Lê Hùng Cường kỹ thuật viên khoa Vật lý trị liệu phục hồi chức năng Nghệ An cố nán lại để chờ xem có ai đi qua tìm ví. Đợi một lúc, không thấy ai quay lại, anh Cường quyết định mang ví nhặt được lên báo cáo lãnh đạo bệnh viện hy vọng sẽ sớm tìm được chủ nhân của chiếc ví. “Tôi cũng có phần e ngại, khách du lịch đi vội nên làm rơi ví nhưng nghĩ như vậy thôi chứ, tôi đoán khả năng cao là người nhà bệnh nhân, hoặc bệnh nhân của bệnh viện vừa ra ngoài đi dạo biển về nên làm rơi. Nghĩ như vậy, nên tôi quay xe vào lại viện để báo cáo lãnh đạo” – anh Cường kể lại. Trong khi đó, bà Lô Thị Hạnh ở huyện Tương Dương hiện đang điều trị tại Khoa Phục hồi chức năng của Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An sau khi đi ra ngoài cổng viện quay trở về thì phát hiện bị mất ví nên buồn rầu, khóc lóc đi lên khoa để nhờ thầy thuốc tìm giúp. Nhận lại ví với đầy đủ tiền và giấy tờ còn nguyên vẹn từ tay kỹ thuật viên Lê Hùng Cường, bà Lô Thị Hạnh cười rất tươi, tay cứ nắm chặt bàn tay của anh Cường mà nói lời cảm ơn vì đó là toàn bộ số tiền của các con dành dụm đưa cho bà đi chữa bệnh. Th. s Thái Thị Xuân, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An nói, rất vui và tự hào với hành động đẹp của kỹ thuật Lê Hùng Cường. Đây không phải là lần đầu tiên cán bộ, nhân viên của bệnh viện nhận được của rơi trả lại cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mà trước đó đã có rất nhiều trường hợp cán bộ, nhân viên của bệnh viện đã nhặt được không những tiền mà các loại giấy tờ quan trọng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đánh rơi. Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An đang nỗ lực thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh", việc làm đẹp của kỹ thuật viên Lê Hùng Cường đã đem lại niềm vui cho bệnh nhân và người nhà của họ.

Tuổi trẻ

Vì sao bác sỹ Bệnh viện Thể thao bị bắt quỳ xin lỗi người nhà bệnh nhân?

Ngày 19-6, CAQ Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Trần Tuấn Anh về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”, tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý Trần Tuấn Anh về hành vi “Cố ý gây thương tích” và “Làm nhục người khác”. Trước đó, như ANTĐ đã đưa tin, trưa ngày 16-6, tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam đã xảy ra vụ việc bác sỹ Phạm Đình V bị 2 người đàn ông chửi bới, dùng tay, chân, đấm đá liên tiếp vào người anh V, đe dọa gây mất trật tự tại khu vực cổng bệnh viện. Khi anh V vào phòng khám số 4 thì 2 người đàn ông tiếp tục đi theo, một người dùng phim chụp X - quang đánh vào mặt, yêu cầu anh V phải quỳ xuống xin lỗi, người còn lại dùng điện thoại quay lại sự việc trên. Khi mọi người vào can ngăn, 2 người đàn ông đuổi ra và đe dọa dọa mọi người. Sau khi anh V xin lỗi thì 2 đối tượng trên bỏ về. Anh V bị thương tích ở vùng mặt, gáy và thái dương, được mọi người đưa đến Bệnh viện 19-8 Bộ Công an để điều trị. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng CAP Mỹ Đình 1, CAQ Nam Từ Liêm đã có mặt tại hiện trường bắt giữ đối tượng Trần Tuấn Anh (SN 1992) trú tại phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm - người có hành vi đánh bác sỹ V. Đối tượng Tân, người dùng điện thoại quay lại sự việc đã bỏ trốn. Tại cơ quan điều tra, Trần Tuấn Anh thừa nhận hành vi đánh bác sỹ V vì quá bức xúc. Theo lời khai của Tuấn Anh, nguyên nhân sự việc là do ngày 30-5, con trai Tuấn Anh là cháu Trần Nhật L (5 tuổi) bị ngã, được đưa đến khám tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Thể thao thì được bác sỹ Phạm Đình V kết luận chỉ bị chấn thương phần mềm. Tuy nhiên 10 ngày sau đó, khi gia đình đưa cháu L đến khám tại Bệnh viện Nhi TƯ thì được các bác sỹ kết luận bị rạn xương khuỷu tay phải, mẻ đầu khớp nối. Kết quả này dựa theo phim chụp X - quang tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam. Vì vậy, Tuấn Anh bức xúc cho rằng bác sỹ V đã không làm tròn trách nhiệm, chẩn đoán hình ảnh sai, có khả năng làm cháu L bị tật nên đã tấn công bác sỹ V. Trao đổi với PV báo ANTĐ, đại diện Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho rằng, sự việc trên đã ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Bệnh viện trong hơn 2 giờ đồng hồ, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, gây hoang mang cho tập thể cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, ảnh hưởng đến uy tín bệnh viện. Do đó, rất mong cơ quan công an xử lý nghiêm hành vi vi phạm của cá nhân Trần Tuấn Anh.

Vinamilk chăm sóc sức khỏe hơn 5.000 người cao tuổi

 Cùng với nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe khác, trong tháng 4, tháng 5 và đầu tháng 6-2017, Vinamilk tiếp tục tổ chức nhiều hội thảo về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cả ba thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Chuỗi hội thảo này nhằm mục đích hưởng ứng chiến dịch quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2014 - 2020. Qua chuỗi hội thảo, Vinamilk cho thấy sứ mệnh của mình trong công tác bảo vệ, chăm sóc để phát huy vai trò của người cao tuổi và tuyên truyền cho người cao tuổi về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các hoạt động hữu ích như đo loãng xương và các thông tin tư vấn chăm sóc sức khỏe dành cho người cao tuổi đã thu hút số lượng người tham gia lên hơn 5.000 người. Bên cạnh đó, đội ngũ các bác sĩ uy tín cũng tư vấn giúp người cao tuổi có nhiều thông tin hơn về chế độ dinh dưỡng của bản thân cũng như chăm sóc sức khỏe các thành viên trong gia đình. Hậu quả của chế độ ăn uống không hợp lý như thiếu đạm, năng lượng dẫn tới suy dinh dưỡng; ăn nhiều mỡ động vật và ít vận động dẫn tới thừa cân, mắc các bệnh về tim mạch; chế độ ăn thiếu nước, thiếu can-xi, vitamin D hay thừa muối cũng dẫn tới táo bón, loãng xương và tăng huyết áp. Trong năm 2016, Vinamilk cũng đã tổ chức hơn 30 hội thảo chăm sóc sức khỏe cho gần 80.000 người cao tuổi trên toàn quốc. Chuỗi các hội thảo được tổ chức không chỉ mang ý nghĩa tạo ra nơi gặp gỡ, giao lưu cho người cao tuổi, mà còn lan tỏa tinh thần nâng cao sức khỏe đồng thời xây dựng thói quen vận động tới cộng đồng người cao tuổi ở Việt Nam. Đây cũng là mục tiêu Vinamilk hướng tới và cố gắng duy trì, góp phần đóng góp các giá trị cho cộng đồng, việc mà một doanh nghiệp mong muốn phát triển bền vững luôn chú tâm mang lại. Tại hội thảo, Đại học Y Dược TP.HCM, chia sẻ những vấn đề người cao tuổi hay gặp như khó ăn, ăn không ngon miệng, khó ngủ, đau xương khớp; hoặc mắc các bệnh lý như viêm phổi, xương khớp, tim mạch, đái tháo đường, cườm mắt… Bên cạnh đó, các vấn đề về  tiêu hóa mà người cao tuổi hay gặp phải cũng được chỉ ra như uống không đủ nước, thiếu các chất cần thiết cho cơ thể như muối, can-xi, vitamin D,… Từ đó, bác sĩ đưa ra các chỉ dẫn trong chế độ dinh dưỡng như việc ăn chất béo như thế nào cho hợp lý, bổ sung DHA và plant sterol để ngăn ngừa bệnh lý tim mạch. Cũng tại chương trình, đại diện lãnh đạo của Vinamilk, đại diện ngành hàng sữa bột đã giới thiệu đến người cao tuổi các thông tin về công ty và các sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt cho người cao tuổi.

Nỗ lực ứng dụng thành tựu khoa học tiên tiến

Vinamilk nỗ lực không ngừng nâng cao, ứng dụng những thành tựu khoa học tiên tiến vào sản phẩm Vinamilk SurePrevent Mới, với công thức bổ sung dinh dưỡng dễ hấp thu, đầy đủ các vitamin và khoáng chất, đặc biệt phù hợp cho người có vấn đề tim mạch, xương yếu, mệt mỏi và ăn ngủ kém; Vinamilk CanxiPro - sản phẩm bổ sung Canxi và Đạm collagen thủy phân giúp xương chắc, khớp khoẻ, sản phẩm Vinamilk Diecerna - giúp bình ổn đường huyết cho người bệnh tiểu đường và những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao.

Nhân dân

54 bệnh viện tăng giá dịch vụ đối với người bệnh không có thẻ bảo hiểm y tế​

Theo Quyết định của Bộ Y tế, từ hôm nay 20-6, 54 bệnh viện hạng đặc biệt, chuyên khoa, hạng 1 thuộc Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số bệnh viện thuộc các trường y dược chính thức điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế đối với người bệnh không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Tại các địa phương, thời điểm áp giá mới sẽ do hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố quyết định. Theo lộ trình, từ nay đến hết năm 2017 giá dịch vụ y tế mới đối với người không có thẻ BHYT sẽ được áp dụng trên toàn quốc. Theo đó giá dịch vụ sẽ được điều chỉnh theo các hạng bệnh viện được quy định tại thông tư 02/2017/TT-BYT về giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của BHYT. Khi áp dụng thông tư này, giá hơn 1.900 dịch vụ y tế với người không có thẻ BHYT sẽ ngang bằng với giá khám BHYT.

Tin tức

Nguy cơ cao lây truyền HIV, viêm gan B... từ mẹ sang con

Ngày 19/6, Bộ Y tế tổ chức hội thảo “Lây truyền HIV, giang mai và viêm gan B từ mẹ sang con”. Thông tin từ Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em cho biết: Hiện nay, tại Việt Nam phụ nữ mang thai nhiễm HIV đang có xu hướng gia tăng do lây nhiễm qua đường tình dục và tỷ lệ nữ nhiễm HIV tăng cao. Bên cạnh đó, Việt Nam nằm trong vùng lưu hành dịch tễ của vi rút viêm gan B (tỷ lệ nhiễm viêm gan B trên 8%). Đặc biệt, phần lớn số ca nhiễm viêm gan B là do lây truyền dọc từ mẹ sang con. Đồng thời, trẻ cũng có nguy cơ cao mắc bệnh giang mai từ mẹ. Trước thực trạng trên, ngành y tế đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp hiệu quả. Cụ thể: Mạng lưới cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em không ngừng được củng cố và tăng cường chất lượng từ Trung ương đến thôn, bản; tỷ lệ quản lý thai gần đạt đến mức độ bao phủ phổ cập, kể cả ở các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa (năm 2016 đạt 97,1%); tỷ lệ đẻ tại cơ sở y tế tăng đều qua các năm (năm 2016 đạt 96,7%); tỷ lệ phụ nữ đẻ do cán bộ y tế được đào tạo đạt 98,2%... Tuy nhiên, hoạt động can thiệp lây truyền từ mẹ sang con đối với 3 bệnh trên còn gặp nhiều thách thức. Việt Nam hiện chưa có bằng chứng mạnh mẽ về gánh nặng bệnh viêm gan B và bệnh giang mai đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ; bảo hiểm y tế không chi trả các dịch vụ xét nghiệm sàng lọc dự phòng và khám sức khỏe định kỳ; mô hình cung cấp dịch vụ dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con trọn gói mới chỉ được thực hiện tại các bệnh viện phụ sản, khoa sản của bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh mà chưa được triển khai rộng tại tuyến xã, phường… Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng chống lây truyền HIV, giang mai và viêm gan B từ mẹ sang con. Mô hình dự phòng 3 bệnh (HIV, giang mai và viêm gan B) lây truyền từ mẹ sang con đã được triển khai thí điểm tại 18 xã của huyện Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) từ tháng 10/2012 đến tháng 6/2014. Các can thiệp đã được triển khai gồm: Cung cấp xét nghiệm HIV, viên gan B và giang mai cho tất cả phụ nữ mang thai trong quá trình khám thai; thu thập mẫu máu khi phụ nữ mang thai đồng ý xét nhiệm; trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, giang mai và viêm gan B đều được theo dõi cho đến khi tình trạng nhiễm bệnh được xác định. Kết quả sau thời gian thí điểm mô hình cho thấy: Mô hình được triển khai đã giúp tăng tỷ lệ tiêm vắc xin viêm gan B liều sơ sinh; tiết kiệm chi phí lồng ghép xét nghiệm viêm gan B vào gói dịch vụ ngăn ngừa trẻ nhiễm viêm gan B từ mẹ; tỷ lệ phụ nữ mang thai thực hiện các xét nghiệm xác định 3 bệnh trên cao nhờ lồng ghép vào gói dịch vụ chăm sóc thai sản.. Chiến lược toàn cầu về loại trừ HIV, giang mai và viêm gan B lây truyền từ mẹ sang con; thách thức trong hoạt động dự phòng lây truyền HIV, giang mai và viêm gan B từ mẹ sang con tại Việt Nam; tiến trình hướng tới mục tiêu loại trừ 3 bệnh (HIV, giang mai và viêm gan B) tại Việt Nam…

 Đừng để mất đi người phụ nữ thân yêu do ung thư cổ tử cung chỉ vì phát hiện muộn

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) hoàn toàn có thể ngăn ngừa được nếu phát hiện sớm. Theo đó, xét nghiệm HPV giúp biết được mình có nguy cơ bị UTCTC hay không. Đây là khuyến cáo Quốc gia về sàng lọc nguy cơ UTCTC, được PGS.TS Lưu Thị Hồng, Tổng Thư ký Hội Phụ sản Việt Nam, chia sẻ tại hội thảo “Xét nghiệm HPV DNA đầu tay: Từ khuyến cáo đến thực hành lâm sàng”, do Roche Việt Nam phối hợp cùng các tổ chức y khoa, chuyên gia y tế trong và ngoài nước tổ chức nhằm hưởng ứng kế hoạch Hành động quốc gia về dự phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung giai đoạn 2016 -2025 của Bộ Y tế. Ước tính mỗi năm, trên thế giới có khoảng 536.000 phụ nữ được chẩn đoán UTCTC, một nửa trong số đó tử vong với phần lớn số ca tử vong xảy ra ở các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, hàng năm có khoảng hơn 5.000 ca mắc mới và hơn 2.500 ca tử vong do UTCTC, nghĩa là trung bình mỗi ngày có 7 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này. Đáng lo ngại, UTCTC là ung thư phổ biến hàng thứ hai trong các loại ung thư phụ khoa mà nguyên nhân chính là do nhiễm dai dẳnng vi-rút HPV (vi rút gây u nhú ở người). Hiện có hơn một trăm chủng HPV khác nhau, trong đó có 14 chủng được xem là có nguy cơ cao, gây nên hơn 99% ca ung thư cổ tử cung; 2 chủng nguy cơ cao nhất là chủng HPV 16 và HPV 18, nguyên nhân gây nên hơn 70% các trường hợp ung thu cổ tử cung. Phụ nữ bị nhiễm chủng HPV 16 hoặc HPV 18 có khả năng phát triển thành tiền ung thư cổ tử cung cao hơn gấp 35 lần so với người không nhiễm HPV. Trước tình hình trên, PGS.TS Lưu Thị Hồng cho biết: “UTCTC là bệnh nguy hiểm nhưng chúng ta có thể ngăn ngừa, giảm tử vong và gánh nặng y tế cho gia đình, xã hội nếu phát hiện sớm. Vì vậy, Bộ Y tế đã ra khuyến cáo quốc gia, trong đó xét nghiệm HPV DNA được sử dụng như xét nghiệm chính ban đầu trong sàng lọc nguy cơ UTCTC, giúp phụ nữ phát hiện sớm, ngăn ngừa bệnh và có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc trọn vẹn”. Với sự phát triển của y học hiện đại, cụ thể xét nghiệm cobas® HPV của Roche đã được kiểm chứng trên lâm sàng, thông qua các nghiên cứu lớn và hiện là xét nghiệm duy nhất được cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm của Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt là xét nghiệm đầu tay trong sàng lọc nguy cơ UTCTC vào năm 2014, giúp phát hiện sự hiện diện của vi-rút HPV trong tế bào cổ tử cung, ngay cả khi chưa có sự biến đổi của tế bào. Bên cạnh đó, xét nghiệp này còn giúp phát hiện nguy cơ bệnh từ sớm để có hướng theo dõi và xử lý kịp thời các tổn thương tiền ung thư trước khi chúng trở thành ung thư.

Hải quan

Cảnh báo viêm não Nhật Bản khi vào hè

Mùa hè là thời gian cao điểm bệnh viêm não Nhật Bản tấn công trẻ do vậy các chuyên gia y tế cảnh báo các bậc phụ huynh cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế khi trẻ có dấu hiệu như sốt cao đột ngột, buồn nôn, nôn khan, đau đầu, chậm chạp, không hạ sốt khi dùng thuốc... Bác sỹ Đỗ Thiện Hải, Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị cho 4- 5 bệnh nhân mắc viêm não Nhật Bản. Cũng theo bác sỹ Hải, viêm não Nhật Bản (chủ yếu viêm trong nhu mô não) thường gia tăng vào mùa hè, nhất là khi thời tiết thuận lợi cho loại muỗi lây truyền viêm não Nhật Bản phát triển hơn do vậy các bậc phụ huynh phải hết sức lưu ý những triệu chứng sốt khác thường của con mình. Viêm não Nhật Bản là nhóm bệnh nặng trong các bệnh nhiễm trùng thần kinh trung ương. Tỷ lệ tử vong cao do viêm não Nhật Bản khoảng 7- 8%. Bệnh này sẽ gây biến chứng nặng nề, đặc biệt cho các trẻ lớn. Triệu chứng phổ biến của viêm não Nhật Bản là sốt cao đột ngột, buồn nôn, nôn khan, đau đầu, phản ứng lờ đờ, chậm chạp. Khi trẻ có nhiễm trùng thần kinh trung ương sẽ mệt mỏi và không đáp ứng với thuốc hạ sốt. Tuy nhiên theo bác sỹ Hải, điều nguy hiểm của bệnh là triệu chứng ban đầu của viêm não Nhật Bản rất mờ, giống những viêm nhiễm khác, khó phát hiện. Nhưng đến ngày thứ 2, 3 của biểu hiện sốt, triệu chứng rõ dần. Tuy nhiên, có nhiều gia đình thấy con cái mình nôn nhiều thì dùng thuốc chống nôn, sẽ làm mờ đi triệu chứng của viêm não Nhật Bản, làm bác sỹ khó chẩn đoán. "Do vậy các bậc phụ huynh nếu thấy con sốt cao không hạ được nhiệt độ phải nhập viện theo dõi để có cách xử trí kịp thời nếu con bị viêm não", bác sỹ Hải khuyến cáo. Bác sỹ Hải khẳng định thêm, viêm não Nhật Bản hay sốt xuất huyết có trung gian truyền bệnh là muỗi. Cách phòng chống các loại bệnh có véc tơ truyền bệnh là phải cắt véc tơ truyền bệnh bằng dọn dẹp môi trường sống chung quanh sạch sẽ, không có ổ nước, không có vật chứa nước lâu ngày. Về phía Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng khuyến cáo các bậc phụ huynh nên tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 tháng trở lên là biện pháp hiệu quả để hạn chế nguy cơ mắc bệnh viêm não Nhật Bản. Lịch tiêm chủng như sau mũi 1 vào ngày tự chọn; mũi 2 cách mũi 1 tối thiểu 1 tuần; mũi thứ 3 cách mũi 2 tối thiểu 12 tháng; sau đó tiêm nhắc mỗi 3 năm một lần cho đến khi trẻ 15 tuổi. Không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn chưa có miễn dịch khi đi đến vùng bệnh viêm não Nhật Bản lưu hành cũng cần tiêm vắc xin phòng bệnh.

Dân trí

Lật tẩy cơ sở sản xuất vitamin cho trẻ em dán mác hàng Mỹ

Một cơ sở chuyên sản xuất các loại vitamin và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em vừa bị triệt phá ở Hải Phòng. Công an TP Hải Phòng vừa triệt phá một cơ sở sản xuất, mua bán vitamin, thực phẩm chức năng giả cho trẻ em nhưng lại được dán mác hàng ngoại. Sau một thời gian trinh sát, lực lượng công an phát hiện PKĐK An Lành (ở quận Lê Chân) do Quách Thị Lành (SN 1973, trú tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng) làm chủ thường xuyên tổ chức sản xuất, buôn bán thuốc và thực phẩm chức năng giả. Khám xét phòng khám, cơ quan công an thu được số lượng lớn các loại vitamin được ghi sản xuất tại Mỹ nhưng thực tế các đối tượng tự sản xuất, đóng gói ngay tại tầng 4 và tầng 5 của ngôi nhà này. Đối tượng Lành khai, việc sản xuất thực phẩm chức năng giả diễn ra từ năm 2010. Từ tháng 4/2014 đến nay, Lành đã tổ chức sản xuất, bán ra hơn 19.000 sản phẩm vitamin giả. Các sản phẩm này được phân phối cho các hiệu thuốc ở Hải Phòng và Hà Nội. Hiện, cơ quan CSĐT đã tạm giữ hình sự đối với Quách Thị Lành để điều tra, làm rõ.

Phụ nữ news

Thói quen khi ăn chắc chắn gây ung thư nhưng người Việt vẫn vô tư dùng

Thói quen khi ăn chắc chắn gây ung thư nhưng người Việt vẫn vô tư dùng - cần biết rõ để tránh ngay kẻo hối hận thì muộn.

Ăn thực phẩm mốc: rước bệnh cho gan

Nhiều bệnh nhân thắc mắc mình không hút thuốc, không uống rượu, gia đình không có tiền sử về bệnh viêm gan do virus, vậy tại sao có thể gây ung thư gan. Chỉ đến khi bác sĩ hỏi về việc ăn uống, bệnh nhân mới kể lại rằng do thói quen khi ở nhà có gạo bị mốc hay đồ khô bị lên men vẫn đem rửa sạch và nấu ăn bình thường mà không hề hay biết điều đó có thể gây ung thư. Không chỉ có gạo mà các loại thực phẩm: đậu, bắp, hạt hướng dương, tôm khô, mực khô, trái cây khô… nếu quá trình chế biến bảo quản và vận chuyển không đúng cách cũng rất dễ phát sinh nấm mốc. Ngoài ra nhiều chị em có sở thích sử dụng đồ hộp, thức ăn chế biến sẵn được đóng gói nhưng không để ý thời gian sử dụng. Khi có nhu cầu dùng đến thì thức ăn đã quá hạn, bỏ thì tiếc nên vẫn cố gắng chế biến lại. Thực tế ngay cả khi thức ăn được đóng hộp và để trong tủ lạnh thì vi khuẩn vẫn có thể phát triển, vì vậy với những thức ăn quá hạn sử dụng, có dấu hiệu ôi thiu thì nên vứt bỏ do thức ăn khi bị nhiễm nấm sẽ tiết ra độc tố Aflatoxin – đây là loại độc tố rất mạnh. Nếu chẳng may ăn phải các loại thực phẩm này, dù chỉ với một liều lượng rất nhỏ, Aflaxtoxin cũng đã có thể gây ngộ độc cấp tính cho các cơ quan nội tạng. Khi xâm nhập vào gan sẽ dẫn tới gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan. Nếu người đang bị viêm gan B mà ăn phải nấm mốc có chứa Aflatoxin thì nguy cơ ung thư sẽ tăng cao 60 lần so với nguời chỉ nhiễm viêm gan B.

Độc tố trong thực phẩm bị nấm mốc có thể gây trụy tim

Theo WHO đến nay đã phát hiện khoảng 50 loài nấm mốc và 100 loại độc tố do nấm mốc sinh ra, trong đó có khoảng 20 loài độc tố có thể gây nguy hiểm tới tính mạng con người và động vật khi sử dụng nông sản bị nấm mốc gây hại. như loài nấm mốc Aspergillus flavus gây hại trên lạc sinh ra độc tố Aflatoxin rất độc với gan và thận; loài nấm mốc Penicillium expansum gây hại trên hạt đậu tương sinh ra độc tố Citrinin độc với thận; loài nấm mốc Aspergillus candidus phát triển trên lúa gạo và ngô sinh ra độc tố Dicatocypenol độc niêm mạc dạ dày và có thể gây trụy tim....

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm do nấm mốc

Với phương pháp bảo quản thủ công của người dân như bao bì, chum vại, hòm…thì biện pháp phơi, sấy khô nông sản trước khi bảo quản đạt tới độ ẩm an toàn từ 13 -15% (tuỳ loại nông sản) có tác dụng quyết định trong công tác phòng chống nấm mốc. Cần tách riêng các hạt bị dập nát, sâu bệnh và bị tổn thương cơ giới khác ra khỏi lô nông sản trước khi bảo quản. Với những kho kín và hiện đại có thể điều chỉnh nồng độ khí C02 (khí các bon níc), khí ô zôn và NH3 (khí amoniac), điều chỉnh ẩm độ không khí trong kho ở mức thấp…tuỳ theo loại nông sản để ức chế quá trình phát triển của nấm mốc và độc tố do nấm mốc sinh ra.

Thanh niên

Tăng cường quản lý sử dụng kháng sinh trên bệnh nhân

Ngày 18.6, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết Sở vừa ban hành khuyến cáo “Tăng cường triển khai hoạt động quản lý sử dụng kháng sinh hợp lý tại các bệnh viện”. Theo các chuyên gia phòng, chống nhiễm khuẩn, hiện nay tại VN có 50% trường hợp sử dụng kháng sinh không hợp lý từ việc bác sĩ kê toa và tự ý sử dụng bừa bãi của người dân, dẫn đến vi khuẩn đề kháng kháng sinh, làm giảm hiệu quả điều trị. Trước thực trạng đó, Sở Y tế TP.HCM thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống kháng thuốc, đẩy mạnh kiểm tra hoạt động bán thuốc kháng sinh tại cơ sở bán lẻ thuốc...

Vnexpress 

Liệu pháp mới điều trị suy tim bằng tế bào gốc

Kỹ thuật ghép tế bào gốc để điều trị suy tim do hẹp tắc động mạch vành sắp được đưa vào ứng dụng tại Vinmec. Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec mới đây tổ chức hội thảo “Sử dụng tế bào gốc kết hợp với chiếu tia laser và phẫu thuật để điều trị suy tim do hẹp tắc động mạch vành” tại Hà Nội. Sự kiện thu hút nhiều chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước đến tham dự, nhằm cập nhập kỹ thuật mới. Kỹ thuật điều trị suy tim bằng tế bào gốc và chiếu laser chưa phổ biến trên thế giới, song đã được thử nghiệm thành công tại một số trung tâm y tế của Đức. Trong hội thảo, liệu pháp được trình bày bởi Tiến sĩ Michael Heke (Đại học Stanford) - nhà nghiên cứu tế bào gốc và sinh học phân tử hàng đầu nước Mỹ; Giáo sư Michael Klein - bác sĩ phẫu thuật tim nổi tiếng người Đức. Trước khi ghép tế bào gốc, các bác sĩ sẽ chiếu tia laser vào khu vực tổn thương của tim, nhằm tạo môi trường thuận lợi kích thích tế bào gốc phát triển. Các cơ tim tổn thương được hồi phục, cải thiện khả năng co bóp, qua đó nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. Theo Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec, kỹ thuật ứng dụng tế bào gốc kết hợp chiếu tia laser và phẫu thuật có nhiều ưu điểm so với các phương pháp điều trị suy tim do hẹp tắc động mạch vành truyền thống (phẫu thuật, ghép tim...). Chi phí mà người bệnh phải bỏ ra cũng thấp hơn. Giáo sư Liêm cho biết, Vinmec hiện là nơi đầu tiên tại Việt Nam tiếp cận với kỹ thuật tiên tiến này. Ra đời tháng 11/2016, Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec đã thực hiện thành công nhiều ca ghép tế bào gốc khó, mang lại cuộc sống mới cho người bệnh. Dựa trên nền tảng công nghệ, tài chính và nhân sự, viện tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu chuyên sâu, triển khai liệu pháp mới ứng dụng tế bào gốc. Sau hội thảo, viện sẽ triển khai các hoạt động chuyển giao công nghệ, để sớm đưa kỹ thuật vào điều trị tại Vinmec Times City.

VOV

Phụ nữ Việt Nam bị trầm cảm sau sinh nhiều hơn so với thế giới

Con số thống kê trên thế giới cho thấy tỉ lệ trầm cảm sau sinh đối với các bà mẹ khoảng 10-20%, con số đó ở Việt Nam có thể lên tới 33%. Chia sẻ với VOV.VN, chuyên gia tâm lý, Giảng viên ĐHQGHN cho biết, trầm cảm sau sinh là một rối loạn thường gặp ở những bà mẹ trẻ, xuất hiện khoảng 1 năm sau khi sinh. Phụ nữ bị trầm cảm sau sinh thường có triệu chứng lo âu, trầm buồn, thu mình; suy nghĩ gây hại bản thân hoặc gây hại cho đứa trẻ, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của con. Con số thống kê trên thế giới cho thấy tỉ lệ trầm cảm sau sinh đối với các bà mẹ khoảng 10-20%. Tuy nhiên, những người mẹ có các triệu chứng liên quan đến trầm cảm nhưng chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để chẩn đoán trầm cảm sau sinh rất cao, chiếm 70 – 80% tỉ lệ các bà mẹ. Nhóm này được gọi là trầm buồn sau sinh (baby blues) nhưng nếu không được hỗ trợ đúng cách rất có thể dẫn đến trầm cảm sau sinh.  Tại Việt Nam, tỉ lệ trầm cảm sau sinh theo một số nghiên cứu sàng lọc có thể lên tới 33%. Tỷ lệ cao này có thể là do các tục lệ kiêng khem theo truyền thống của người Á Đông, sự thiếu kiến thức về trầm cảm sau sinh trong cộng đồng, không sẵn có hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho phụ nữ sau sinh. Đối với phụ nữ Việt Nam, một nghiên cứu còn cho thấy việc các bà mẹ phải tuân thủ kiêng khem như phải nằm trên lửa, không được tắm gội, phải đeo gạc bông tai để tránh nghe tiếng động lớn, phải dùng thảo dược, phải ăn những thức ăn đặc biệt, phải hạn chế ra ngoài trong 30 ngày sau sinh… có nguy cơ bị trầm cảm sau sinh nhiều hơn. Nghiên cứu đi trước cũng chỉ ra một số yếu tố bảo vệ các bà mẹ trẻ khỏi trầm cảm sau sinh đó là trình độ học vấn cao; công việc ổn định, hài lòng về cuộc sống hôn nhân; Có một hội/nhóm để trao đổi, chia sẻ nhận được sự chăm sóc sau sinh từ những người mà họ tin tưởng. Có ba nhóm nguyên nhân dẫn đến trầm cảm sau sinh đó là nhóm nguyên nhân sinh học, tâm lý và xã hội. Nhóm nguyên nhân sinh học cho rằng sự tăng quá mức lượng hoocmon khi người phụ nữ trong quá trình mang thai và sau khi sinh dẫn đến trầm cảm. Đó là các hoocmon steroid, estradiol và progesterone. Nhóm nguyên nhân tâm lý - xã hội bao gồm rất nhiều yếu tố trong đó các yếu tố có nguy cơ cao nhất bao gồm đã có lo âu, trầm cảm trong quá trình mang thai; đã có bệnh trầm cảm trước đó; có các sự kiện tiêu cực trong cuộc đời xảy ra trong giai đoạn ở cữ; không có sự hỗ trợ xã hội cần thiết. Nhóm yếu tố nguy cơ cao thứ hai là mức độ căng thẳng trong quá trình chăm sóc con; tự đánh giá bản thân thấp kém; khí chất trẻ sơ sinh khó khăn; vị trí kinh tế xã hội của người phụ nữ; tình trạng hôn nhân, mẹ đơn thân... Nhóm yếu tố nguy cơ thấp hơn là các biến cố trong quá trình mang thai và sinh nở; mức độ căng thẳng trong quá trình mang thai; thiếu sự hỗ trợ của chồng và gia đình trong quá trình mang thai; mang thai không mong muốn. Trầm cảm sau sinh gây ra những tổn hại thể chất và tinh thần cho người mẹ, khó phục hồi và không thể hoàn thành chức năng của người mẹ trong việc chăm sóc con, không tạo được sự gắn bó sớm an toàn giữa mẹ con từ đó ảnh hưởng đến cả sự phát triển nhận thức và hành vi của trẻ. Con của những người mẹ trầm cảm sau sinh thường tăng cân chậm; quấy khóc, phàn nàn đau cơ thể; gặp khó khăn trong học tập; không đạt các mốc phát triển và có nhiều vấn đề cảm xúc khi lớn lên. Một số bằng chứng cho thấy mẹ bị trầm cảm sau sinh thì con có nguy cơ bị tăng động giảm chú ý cao hơn, nguy cơ chậm phát triển các chức năng nhận thức như chậm nói cũng lớn hơn. Khi lớn lên, những đứa trẻ này cũng thường có tỉ lệ cao mắc lo âu, trầm cảm. Hậu quả nặng nề nhất của trầm cảm sau sinh là việc các bà mẹ tự sát hoặc tệ hơn là giết con rồi tự sát. Người ta thấy rằng tỉ lệ “đột tử” ở trẻ là con của những người phụ nữ bị trầm cảm sau sinh (bao gồm cả các trường hợp bà mẹ trầm cảm giết con hoặc bỏ mặc con cho đến chết) là khá cao. Về tâm lý, người phụ nữ trầm cảm sau sinh thường thể hiện ra qua các cảm xúc, nhận thức tiêu cực. Cảm xúc của họ thường khởi đầu bằng buồn rầu, trống rỗng, ủ rũ, thất vọng. Một số người than phiền đau lưng, đau tay, trở nên cáu gắt và né tránh giao tiếp. Họ dần mất hứng thú với những hoạt động trước đây vốn yêu thích, giảm hứng thú tình dục và không hài lòng với bất cứ việc gì người khác làm. Ở mức độ nặng hơn họ có cảm giác tội lỗi hoặc xấu hổ vì cho rằng mình không phải là bà mẹ tốt như mong đợi nên có thể có ý tưởng tự sát. Về mặt nhận thức, họ thường than phiền trí nhớ giảm sút, thường quên những việc lặt vặt. Làm gì cũng thấy mệt và đòi hỏi phải có một nỗ lực lớn. Họ mất tin tưởng vào bản thân, cho mình vô dụng, tự buộc tội mình vì tình trạng hiện tại hoặc những hành vi đã xảy ra trong quá khứ. Về mặt hành vi, họ lúng túng và khó tương tác với con. Họ có thể khóc mà không biết khóc vì điều gì, có các cơn giận bùng phát (quát, hét, đạp, phá đồ) một cách không phù hợp và lặp lại. Về sinh lý, họ có thể mất cảm giác ngon miệng dẫn đến chán ăn và sụt cân. Nhiều người mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều, luôn cảm thấy cạn kiệt sức lực mặc dù không phải làm gì nhiều.

Khám phá

TPHCM: Ca vượt cạn hy hữu, mẹ sinh đôi 2 con gái, 1 bé chào đời còn nguyên trong bọc ối

Một sản phụ đã “vượt cạn” thành công, sinh đôi hai bé gái, trong đó bé thứ 2 chào đời trong bọc ối còn nguyên vẹn. TS.BS Nguyễn Hữu Trung, giảng viên khoa Phụ sản, ĐH Y Dược TP.HCM, hiện công tác tại BV Hùng Vương cho biết, ông vừa phẫu thuật thành công một ca sinh khó và rất thú vị. Theo đó, sáng ngày 17/6, sản phụ V.T.H.A. (23 tuổi – Long An) đã có một chuyến “vượt cạn” thành công, không thể quên trong đời. Chị phải trải qua hơn 1 giờ đồng hồ sinh tử trên bàn đẻ và hạ sinh được 2 bé gái đáng yêu. Trong đó có một bé sinh ngôi ngược, đặc biệt bé ra đời trong bọc ối còn nguyên vẹn. Sau khi sản phụ hạ sinh bé gái đầu tiên với cân nặng 2200 gram, các y – bác sĩ tại BV Hùng Vương đã phải đối mặt với khó khăn vì bé thứ 2 rơi vào tình trang ngôi thai mông. Các bác sĩ dự định sẽ đưa tay qua đường âm đạo, cửa tử cung và vào buồng tử cung của sản phụ để nắm chân của thai nhi và xoay thành tư thế thuận rồi kéo thai nhi ra ngoài. Nhưng khi khám, các bác sĩ phát hiện cả bọc ối chứa thai nhi đã vào khung chậu của người mẹ và nước ối trong bọc rất ít. Vì vậy, việc xác định chân của thai nhi quá khó. Theo BS Trung, nếu nắm không trúng chân của em bé mà nắm phải tay thì vô cùng nguy hiểm cho hai mẹ con. Tuy nhiên, lượng nước trong bọc ối còn ít và cân nặng của thai nhi không quá nặng lại là điểm thuận lợi. Nhờ đó, các bác sĩ tiếp tục cho sản phụ A. sinh theo ngả âm đạo và sinh em bé nguyên trong bọc ối. Phương án tưởng chừng đơn giản vì không phải can thiệp nhiều nhưng đã khiến các bác sĩ nín thở. Trong trường hợp bọc ối vỡ lúc sinh thường phải nhanh chóng thực hiện phẫu thuật. Sau hơn 1 giờ đồng hồ căng thẳng, bé gái nặng 2400 gram đã chào đời trong bọc ối còn nguyên vẹn. Sản phụ và các bác sĩ đã vô cùng vui mừng. Được biết, số trẻ được đẻ ra trong bọc điều nguyên vẹn không nhiều. Một năm, chỉ tiếp nhận khoảng 1-2 trường hợp. Đặc biệt, ca sinh này còn là trường hợp khó vì bé gái thứ 2 sinh ngược chứ không phải sinh ngôi thuận. BS. Nguyễn Hữu Trung cho biết, không phải lúc nào cũng nên cho sinh em bé trong kiểu trong bọc ối mà phải tùy vào trường hợp. Với ca của sản phụ A. có thể sinh em bé trong bọc điều vì thai nhi không quá lớn; hai bé trong cặp song thai có bọc ối riêng biệt, lượng nước trong bọc của bé thứ 2 không còn nhiều.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Bà cụ mắc bệnh tim hiếm ... tưởng bệnh “tuổi già”

Bệnh nhân thỉnh thoảng có các cơn hồi hộp, trống ngực, hoa mắt nhưng nghĩ là bệnh thường của người già, do đó không đi khám. Sáng 18-6, BV Chợ Rẫy cho biết, BV vừa điều trị thành công cho bà T.T.B mắc bệnh lý tim mạch hiếm gặp.Theo dõi bệnh sử, được biết bệnh nhân đột ngột chóng mặt dữ dội và ngất xỉu, người nhà đã đưa đi cấp cứu tại BV đa khoa tỉnh Long An. Lúc nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng mạch nhẹ, huyết áp khó đo, loạn nhịp tim hoàn toàn. Sau khi được xử trí sốc điện chuyển nhịp, đồng thời đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp. Sau 12 giờ nằm hồi sức, bà B tỉnh và được rút nội khí quản, huyết động ổn định. Bệnh nhân được chuyển tiếp lên BV Chợ Rẫy ngay sau đó. 3 tháng trước nhập viện, bệnh nhân thỉnh thoảng có các cơn hồi hộp, trống ngực, hoa mắt nhưng nghĩ là bệnh thường của người già, do đó không đi khám. Theo chẩn đoán từ BV Chợ Rẫy, bệnh nhân bị rung nhĩ cơn/hội chứng Wolff-Parkinson-White đe dọa huyết động, có ngất, đồng thời quyết định thăm dò khảo sát điện lý và điều trị rối loạn nhịp này bằng đốt với sóng cao tần qua catheter. Sau 1 giờ 30 phút thực hiện đốt sóng cao tần, sức khỏe của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt và xuất viện sau đó một ngày. Hội chứng Wolff-Parkinson-White được thế giới phát hiện từ năm 1930 nhưng rất hiếm gặp. Tỷ lệ xuất hiện chỉ khoảng 68-170/100.000 dân, trong đó tỷ lệ xuất hiện rung nhĩ chỉ khoảng 10-32%. Bệnh nhân có hội chứng Wolff-Parkinson-White kèm rung nhĩ thường rơi vào các cơn loạn nhịp tim với tần số đáp thất rất cao khoảng 200-240 l/p, và nhanh chóng thoái biến vào tâm thất hoặc rung thất dẫn đến đột tử.

Ho khan, khó thở vì ... khối u 'khủng' trong lồng ngực

Sáng 18-6, BV Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) cho biết vừa phẫu thuật cắt khối u trung thất (u ở phần lồng ngực giữa hai lá phổi) cho anh NVQ (38 tuổi, ở Củ Chi, TP.HCM). Trước đó anh Q ho khan dai dẳng, tức ngực, khó thở liên tục nên đến khám tại BV Đa khoa Xuyên Á. Kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT) có dựng hình 3D cùng các thăm dò cận lâm sàng cần thiết cho thấy một khối u rất to (13x15x18 cm) xuất phát từ trung thất trước xâm lấn rộng vào màng ngoài tim và lan ra sau dính vào động mạch chủ ngực xuống. Anh Q buộc phải lên bàn mổ. Các bác sĩ (BS) tiến hành đường cưa dọc giữa xương ức. Khối u được tách chính xác ra khỏi thần kinh hoành và các cấu trúc mạch máu quan trọng (tĩnh mạch vô danh, động mạch chủ ngực, động mạch phổi trái). Tiếp theo các BS cắt bỏ toàn bộ khối u, kể cả màng ngoài tim và màng phổi trung thất bên trái. Sau hai giờ phẫu thuật, khối u được lấy ra an toàn. Một BS khoa Phẫu thuật Tim mạch-Lồng ngực BV Đa khoa Xuyên Á cho biết do khối u xâm lấn thần kinh hoành trái lâu ngày nên các BS quyết định tạo hình làm căng cơ hoành nhằm tránh biến chứng suy hô hấp và không rút được máy thở sau mổ. Hiện sức khỏe anh Q đã ổn định. Vị BS này còn cho biết các khối u trong trung thất thường có tỷ lệ ác tính cao và phần lớn cần phải mổ. Phẫu thuật sớm khi u chưa xâm lấn rộng sẽ dễ dàng về mặt kỹ thuật và tiên lượng sống tốt hơn. “Do vậy, khi có các triệu chứng như đau ngực, ho khan, yếu cơ, phù nửa trên người, khàn giọng, loạn nhịp tim, khó thở, đau ngực… thì nên đến bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật tim mạch và lồng ngực để khám và điều trị sớm” – vị BS này khuyên.

Dân Việt

Cô đơn trong bệnh viện, ai hỗ trợ?

14 giờ chiều 30.5 tại phòng khám ngoại trú của một bệnh viện nhi đồng, một phụ nữ trạc 50 tuổi bế đứa con nhỏ với vết thương ở chân hỏi người y tá chỗ thay băng. Phòng có ba điều dưỡng, người này chỉ sang người kia, rồi người cuối cùng, một điều dưỡng chưa tới 30 tuổi, xẵng giọng:Đây là bệnh viện lớn, không có thay băng, bà về trạm y tế địa phương để nhờ người ta làm cho”. Người phụ nữ thảng thốt: “Tôi từ Bến Tre đưa con lên khám bệnh rồi sẵn thay băng cho nó, nhưng đi vòng vòng cả tiếng đồng hồ, từ bác sĩ đến y tá ai cũng chỉ qua chỉ lại, thậm chí có người còn la tôi”. Câu chuyện trên có lẽ chẳng lạ gì ở nhiều bệnh viện công lập hiện nay. Theo quy định của bộ Y tế, bệnh viện nào cũng lập ra phòng công tác xã hội để giải quyết những nhu cầu của bệnh nhân phía sau điều trị. Rồi để làm hài lòng “khách hàng”, bệnh viện nào cũng lập ra những quầy hướng dẫn,chỉ đường bệnh nhân. Nhưng bất chấp tất cả, người bệnh vẫn thấy lạc lõng khi đối mặt với bao thứ vấn đề khi vào bệnh viện. Đừng nói dân quê lên, ngay cả dân thành phố vào bệnh viện cũng có nhu cầu hỗ trợ. Không chỉ tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ khám bệnh, nhập viện hay xuất viện, người bệnh còn tìm kiếm sự nâng đỡ tinh thần, hỗ trợ tâm lý – đặc biệt với người bệnh nan y. Một khảo sát của bộ Y tế vào năm 2005, cho thấy 87% bệnh nhân ung thư cho biết họ buồn hoặc rất buồn, 48% cảm thấy hoàn toàn hoặc một phần không hài lòng về cuộc sống của họ. Tại một hội thảo về công tác xã hội trong bệnh viện diễn ra cuối tuần qua, GS Peggy McFarland thuộc đại học Elizabethtown (Hoa Kỳ), cho biết những nhiệm vụ trên được giao cho nhân viên công tác xã hội. Bà nói: “Trong khi bác sĩ đặt mục tiêu cứu sống người bệnh, thì nhân viên công tác xã hội lại chú trọng vào chất lượng sống hơn là thời gian sống”. Năm 1927, bác sĩ người Mỹ Francis Peabody nói: “Bí quyết của việc chăm sóc bệnh nhân nằm ở chỗ chăm sóc  tình cảm dành cho bệnh nhân”. Y học hiện đại đã đạt được nhiều tiến bộ vượt bậc, nhưng đâu đó tinh thần nhân đạo cốt lõi của y khoa mà Peabody đề cập đã bị mất đi. Thầy thuốc ngày càng trông chờ vào những phương tiện chẩn đoán, thay vì thực hành thăm khám người bệnh. Họ cũng kiệm lời, ít giao tiếp hơn với người bệnh vì bận chúi mũi vào màn hình để đọc những nghiên cứu cập nhật. May mắn là y khoa ngày nay có sự hiện diện của những nhân viên công tác xã hội y tế chuyên làm nhiệm vụ đánh giá nhu cầu tâm lý xã hội và hỗ trợ tinh thần người bệnh có nguy cơ. Tại các nước phát triển, những người này được đào tạo bài bản và có một vị trí quan trọng trong đội ngũ gồm nhiều ngành nghề khác nhau trong bệnh viện. Ở nước ta, mãi cuối năm 2015 bộ Y tế mới ban hành thông tư 43/2015/TT-BYT quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực nhiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện (“Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh ngay từ khi người bệnh vào khoa khám bệnh hoặc phòng khám bệnh”).  Mới mẻ như thế, nên không có gì lạ khi nhân viên công tác xã hội hầu như không có chỗ đứng trong bệnh viện. Nhưng cũng phải nói thêm, việc đào tạo chuyên ngành công tác xã hội bệnh viện ở các trường đại học hầu như không có. Sinh viên chỉ được đào tạo tổng quát, ra trường về bệnh viện làm việc họ phải tự học và thích nghi mọi thứ.  Trong hoàn cảnh đó, việc người bệnh tự loay hoay đối mặt với mọi khó khăn trong bệnh viện cũng là điều dễ hiểu. Bác sĩ Minh Mẫn nói: “Một bệnh nhân ung thư sau khi đưa kết quả xét nghiệm cho thầy thuốc và nghe nói ‘Ông/bà về thích ăn gì thì cứ ăn thoải mái, không phải kiêng cữ gì hết’ thì ai mà không nản lòng, vì nghĩ rằng bệnh của mình vô  phương cứu chữa. Lúc này họ rất cần sự hỗ trợ của nhân viên công tác xã hội”.  Tháng qua, Th., 56 tuổi, bệnh nhân ung thư phổi đang điều trị tại một bệnh viện chuyên khoa lớn ở TP.HCM, đã trải nghiệm sự cô đơn, mệt mỏi trong bệnh viện. Ông chia sẻ: “Tôi chữa được bốn tháng thì có dấu hiệu kháng thuốc, sụt cân và ho ra máu trở lại. Hỏi nữ bác sĩ điều trị, bà trả lời qua loa, cứ nói không sao. Sốt ruột, tôi xin chuyển sang bệnh viện khác điều trị, bà gây khó khăn đủ điều. May nhờ sự giúp đỡ của một bác sĩ quen, tôi cũng chuyển được hồ sơ, chứ nhiều lúc tôi đã có ý định buông xuôi, chấp nhận cái chết”. Một nghiên cứu của Sommers vào năm 2000, đã chứng minh việc tiếp cận chăm sóc y tế bao gồm nhân viên công tác xã hội và điều dưỡng, sẽ cho kết quả điều trị với bệnh nhân tốt hơn hẳn so với tiếp cận chăm sóc chỉ có bác sĩ.

Ngày 22/06/2017
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích