Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 2 9 9 8
Số người đang truy cập
1 4 8
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 15/5 đến 16/5 năm 2017

Sức khỏe & Đời sống

Bóc gỡ 2 đường dây làm giấy khám sức khỏe giả

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã liên tiếp phát hiện các vụ mua bán giấy khám sức khỏe (GKSK) giả với số lượng lớn, gây bức xúc trong dư luận. Việc sử dụng GKSK giả đã và đang tiếp tay cho những kẻ xấu làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan tổ chức, đáng lo ngại hơn, GKSK giả để lại nhiều hệ lụy khôn lường mà chính những người mua chưa hề nghĩ đến.

Liên tiếp bóc gỡ các vụ việc mua bán GKSK giả

Mới đây nhất vào ngày 12/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành tạm giam đối với Đồng Minh Đủ (49 tuổi, trú tại tổ 10 khu 5, phường Mông Dương) và Lục Đức Hưng (27 tuổi, trú tại thôn 2, xã Bình Dân, huyện Kim Thành, Hải Dương) về tội danh “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Trước đó, ngày 8/5, tại tổ 10, khu 5, phường Mông Dương, Công an TP. Cẩm Phả phát hiện bắt quả tang Đồng Minh Đủ đang có hành vi bán GKSK cho 2 người là Phạm Anh Tuấn, trú tại phường Cẩm Sơn, Cẩm Phả và Bùi Văn Thương, trú tại xã Quảng Bạch, Chợ Đồn, Bắc Kạn. Cơ quan công an đã thu giữ 2 GKSK có dán ảnh, đóng dấu xác nhận của Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Cẩm Phả; 43 phôi GKSK đã được đóng dấu của BVĐK Cẩm Phả nghi là giả. Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công anTP. Cẩm Phả đã bắt khẩn cấp Lục Đức Hưng, là đối tượng do Đồng Minh Đủ thuê để in ấn các phôi GKSK giả. Khám xét nơi ở của đối tượng, Cơ quan CSĐT đã thu giữ vật chứng gồm 1 CPU máy tính, 1 máy tính, 1 máy in màu, 1 máy scan. Tại cơ quan công an, bước đầu 2 đối tượng khai nhận từ năm 2016 đến nay đã giao dịch, mua bán với nhau tổng cộng 4.180 phôi GKSK giả và thu lợi bất chính trên 100 triệu đồng. Trước đó, vào cuối tháng 4/2017, Công an thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) vừa bóc gỡ thành công đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Cụ thể, Công an thị xã Phú Thọ đã phát hiện bắt giữ Nguyễn Thị Hải (trú tại xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ) cùng tang vật là 6 tờ mẫu GKSK. Căn cứ vào lời khai của Hải, Công an thị xã Phú Thọ đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Thị Thủy. Khám xét khẩn cấp nhà ở của Thủy, thu giữ 43 tờ mẫu GKSK, 2 tờ giấy ra viện có đóng dấu của Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương... Thủy khai thấy việc kiếm tiền dễ dàng, đối tượng đã lôi kéo chị gái là Nguyễn Thị Thuyết và Lê Trần Tiến (ở Hà Nội), Nguyễn Văn Thắng (ở Thái Bình) cùng thực hiện hành vi phạm tội. Khám xét nơi ở của Thắng, lực lượng trinh sát thu giữ được một lượng lớn các loại giấy tờ giả, gồm 16 con dấu hình tròn có ghi các dòng chữ “Bệnh viện Nam Thăng Long”, “Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương” và các loại dấu chức danh; 312 mẫu GKSK, giấy chứng nhận sức khỏe, giấy ra viện, giấy xác nhận nằm viện có đóng dấu ghi dòng chữ của 2 bệnh viện trên cùng với 610 phôi mẫu. Vụ án hiện đang được Công an thị xã Phú Thọ tiếp tục điều tra, làm rõ.

Cần xử lý nghiêm cả người bán lẫn người mua

Theo Bộ Công an, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ mua bán GKSK giả tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước nhưng trên thực tế, “căn bệnh” này vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Nguyên nhân một phần do ý thức trách nhiệm của người dân chưa cao, chưa nhận thức được đầy đủ tác hại của việc sử dụng GKSK giả để xin việc, học lái xe... Với suy nghĩ chỉ cần bỏ ra khoảng 70.000-200.000 đồng và cũng không cần phải đến các cơ sở y tế, nhiều người vẫn có GKSK để xin việc, thi bằng lái xe... đã khiến thực trạng mua bán GKSK giả ngày càng gia tăng, để lại nhiều hậu quả cho cả người lao động lẫn người sử dụng lao động và xã hội. Nếu việc khám sức khỏe được làm gian dối, qua loa, không đúng quy trình sẽ gây nhiều cản trở cho nhà tuyển dụng khi họ phải nhận những nhân viên không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe vào làm việc. Đặc biệt, thực trạng mua bán GKSK giả không chỉ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, mà còn khiến uy tín của các cơ sở khám, chữa bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều quan trọng hơn là những GKSK giả đã góp phần khiến tình trạng tai nạn giao thông tăng cao do những người không đủ điều kiện và sức khỏe gây ra khi tham gia giao thông. Liên quan đến tình trạng mua bán GKSK giả tràn lan, theo ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), việc mua GKSK mà không cần đi khám là vi phạm pháp luật. Hành vi này vi phạm Điều 267, Bộ luật Hình sự “Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Theo đó, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Với các đối tượng phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2-5 năm: có tổ chức; phạm tội nhiều lần; gây hậu quả nghiêm trọng; tái phạm nguy hiểm. Với trường hợp phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, bị phạt tù từ 4-7 năm. Từ thực trạng này cho thấy, về phía các BV, cơ sở y tế có chức năng khám và cấp GKSK, cần thay đổi phong cách phục vụ, rút ngắn thời gian thăm khám để người dân khi cần GKSK thì vào BV khám, tránh việc giao dịch với các đối tượng làm giả GKSK. Ngoài ra, đối với những cá nhân mua những loại GKSK giả, vô tình tiếp tay cho kẻ gian cũng cần phải bị xử lý nghiêm.

Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại lãnh đạo một số đơn vị của Bộ Y tế

Chiều ngày 12/5, Bộ trưởng Bộ Y tế đã trao các quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cho các lãnh đạo Tổng Cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình và Văn phòng Bộ Y tế. Theo đó, tại Quyết định số 1668/QĐ-BYT, Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm BSCK II Võ Thành Đông-Phó Chánh văn phòng Bộ, Hàm vụ trưởng, Trưởng Văn phòng đại diện cơ quan Bộ Y tế phía Nam, giữ chức Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình từ ngày 27/4/2017 Tại Quyết định số 1666/QĐ-BYT, Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm ThS, BSCK I Nguyễn Thị Ngọc Lan- Vụ trưởng Vụ Cơ cấu và chất lượng dân số, Tổng Cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình giữ chức Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình từ ngày 27/4/2017. Tại Quyết định số  1868/QĐ-BYT, Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm lại có thời hạn TS. BS Nguyễn Xuân Trường- Chánh Văn phòng Bộ Y tế giữ chức Chánh Văn phòng Bô Y tế từ ngày 1/6/2017. Tại Quyết định số 1869/QĐ-BYT, Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm lại PGS.TS. BS Phạm Thanh Bình- Phó Chánh Văn phòng Bộ Y tế giữ chức Phó Chánh Văn phòng Bộ Y tế từ ngày 10/5/2017. Tại Quyết định số 1866/QĐ-BYT, Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm lại ThS Lê Thành Trí- Phó Chánh Văn phòng Bộ Y tế giữ chức Phó Chánh Văn phòng Bộ Y tế từ ngày 24/4/2017. Phát biểu tại buổi lễ Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chúc mừng hai đồng chí vừa được bổ nhiệm nhiệm vụ mới và các đồng chí tái bổ nhiệm. Đối với hai đồng chí bổ nhiệm mới, Bộ trưởng nhấn mạnh công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình là một trong những lĩnh vực luôn được lãnh đạo Bộ Y tế quan tâm, mong muốn đẩy mạnh hơn nữa để nâng cao chất lượng dân số ở nước ta. Do đó, Bộ trưởng mong muốn ở cương vị mới hai đồng chí mơí bổ nhiệm sẽ phát huy hết khả năng công việc, phát huy đoàn kết trong tập thể để cùng tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vì sự nghiệp phát triển của ngành y tế; Đối với các đồng chí tái bổ nhiệm thuộc Văn phòng Bộ Y tế, Bộ trưởng mong muốn tiếp tục phát huy năng lực chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thay mặt các đồng chí được Bộ trưởng bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, Chánh Văn phòng Bộ Y tế bày tỏ lòng cảm ơn sự quan tâm, tin tưởng giao nhiệm vụ củaBan cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Y tế cũng như sự giúp đỡ của các vụ, cục, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế  và hứa sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao...

Thanh niên

33 du khách bị ngộ độc thực phẩm ở Cát Bà

BVĐK Việt Tiệp (TP.Hải Phòng) cho biết trong ngày 14.5 đã tiếp nhận 33 bệnh nhân là công nhân Công ty cổ phần Anova Seed (KCN Vĩnh Niệm) có biểu hiện ngộ độc thực phẩm, từ đảo Cát Bà (H.Cát Hải) vào điều trị. Theo ông Đoàn Văn Doan, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng H.Cát Hải, tối 12.5 hơn 100 người thuộc công ty nói trên đã ăn tiệc hải sản trên bãi biển Cát Bà. Sau khi ăn, nhiều người bị buồn nôn, đau bụng, đầu óc choáng váng, phải vào Bệnh viện đa khoa Cát Hải cấp cứu, đến sáng 14.5 thì chuyển vào BVĐK Việt Tiệp điều trị. Cơ quan chức năng bước đầu kết luận du khách bị ngộ độc khi ăn hải sản, nhưng chưa xác định cụ thể loại hải sản nào.

Sài Gòn giải phóng

Bất an bệnh viện

Người dân cả nước vẫn chưa hết bức xúc trước vụ việc một bác sĩ Phó khoa Hồi sức cấp cứu của BVĐK Thạch Thất, Hà Nội bị người nhà bệnh nhân ném ly vỡ đầu tới bất tỉnh, máu vương vãi khắp người, thì mới đây hàng chục đối tượng lại mang theo hung khí lao vào Khoa cấp cứu của BV Đại học Y Hà Nội khống chế cán bộ y tế và bảo vệ, rồi chém tới tấp một nam bệnh nhân đang nằm trên cáng cấp cứu tới đứt cổ. Thậm chí, mới đây tại BVĐK Hùng Vương (Phú Thọ), một đối tượng sau khi đưa bạn vào cấp cứu đã không chỉ có lời lẽ xúc phạm nhân viên y tế, nhân viên an ninh của bệnh viện mà còn rút súng bắn loạn xạ trong bệnh viện khiến mọi người vô cùng hoảng sợ. Còn rất nhiều vụ việc gây mất an ninh trật tự xảy ra tại nhiều bệnh viện ở nhiều địa phương và không gì có thể biện minh cho những hành động côn đồ, hung hãn xảy ra trong môi trường bệnh viện, nhất là đối với y, bác sĩ khi đang thực hiện nhiệm vụ. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, các vụ bạo lực, hành hung nhân viên y tế xảy ra chủ yếu ở bệnh viện tuyến tỉnh (chiếm tới 60%), tiếp đến là tuyến trung ương (chiếm 20%). Đối tượng bị tấn công, hành hung phần lớn là bác sĩ (chiếm 70%), tiếp đến là điều dưỡng (chiếm 15%). Nghiêm trọng hơn, có đến 90% số vụ việc xảy ra trong khuôn viên bệnh viện, trong khi thầy thuốc đang cấp cứu, chăm sóc người bệnh… Mặc dù chưa có thông kê chính xác số vụ mất an ninh trật tự tại bệnh viện trong những năm qua nhưng chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước đã xảy ra trên 10 vụ gây rối, mất an ninh bệnh viện nghiêm trọng. Đáng báo động nữa, dù bạo lực đang có chiều hướng gia tăng và phức tạp hơn trong môi trường bệnh viện, nhưng trên thực tế, chúng ta lại chưa thực sự nhận thức đầy đủ về nguy cơ mất an toàn tại bệnh viện. Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, một trong những nguyên nhân cơ bản của vấn đề mất an ninh trật tự bệnh viện chính là thiếu sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền và lãnh đạo bệnh viện. Các biện pháp bảo đảm an ninh nhiều bệnh viện chưa được quan tâm đúng mức, thiếu tập huấn nâng cao kinh nghiệm cho cán bộ y tế nói chung và nhân viên bảo vệ về các tình huống dễ dẫn tới xung đột; chưa đề cao công tác tuyển dụng, huấn luyện và kiểm tra thường xuyên đối với nhân viên bảo vệ.  Thực tế cũng cho thấy, nhiều vụ việc mất an ninh trật tự xảy ra tại bệnh viện còn bắt nguồn từ việc không ít người dân mất niềm tin vào một số y, bác sĩ do để xảy ra tai biến y khoa, hoặc do nhũng nhiễu, vòi vĩnh trong bệnh viện. Không ít vụ việc, tình huống lộn xộn xảy ra giữa bác sĩ và bệnh nhân được suy đoán là có liên quan tới... “phong bì”. Nhiều người cảm nhận rằng khi đến các bệnh viện, họ như là người đang phải cầu cứu, được ban phát từ y, bác sĩ, chứ không phải họ là người chi trả tiền để nhận được dịch vụ y tế tương xứng. Do vậy, từ những bất đồng nhỏ, hay từ câu nói, cử chỉ thiếu nhã nhặn, thành mâu thuẫn, khiến cho mối quan hệ giữa không ít điều dưỡng, bác sĩ với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trở nên căng thẳng, bức xúc và rất dễ dẫn tới xô xát, hành hung. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến từng thẳng thắn chia sẻ, tình trạng gây rối tại bệnh viện, hành hung bác sĩ, điều dưỡng, người bệnh đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần, sức khỏe và công việc của nhân viên y tế và cản trở các hoạt động khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất an ninh trật tự trong bệnh viện, trong đó chủ yếu là tình trạng quá tải bệnh nhân, trong khi các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường bệnh viện chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt, việc giải quyết các sự cố, tai biến về y khoa nhiều khi chưa được xử lý tốt, giải thích cặn kẽ thấu đáo cho người bệnh dẫn tới sự bức xúc của người nhà bệnh nhân. Bên cạnh đó, thái độ ứng xử của số ít cán bộ y tế, nhân viên bệnh viện đối với người bệnh cũng chưa đúng mức, dẫn tới mâu thuẫn và gây bức xúc cho người bệnh. Để xảy ra những hành động côn đồ, hung hãn trong bệnh viện, ngoài sự thiếu kiềm chế của người nhà bệnh nhân, cũng có một phần nguyên nhân không nhỏ từ phía bệnh viện và cán bộ y tế khi làm nhiệm vụ. Rõ ràng, bảo đảm an ninh trật tự bệnh viện để nhân viên y tế yên tâm hành nghề, người bệnh an tâm chữa bệnh là việc làm cấp thiết, đòi hỏi Bộ Y tế và các bệnh viện cần phải có những giải pháp căn cơ. Trong đó, các bệnh viện cần không ngừng hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm an ninh, trật tự, công khai quy trình khám chữa bệnh, giá dịch vụ y tế. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với công an cơ sở, cũng như tuyển chọn lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp và thường xuyên tập huấn cho họ về kỹ năng xử lý các tình huống đặc thù. Bộ Y tế và các bệnh viện phải thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nâng cao y đức, thái độ ứng xử đúng mực, hòa nhã của cán bộ y tế đối với người bệnh; xử lý nghiêm mọi hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong môi trường bệnh viện.

Phát hiện gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh “bẩn"

Lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Môi trường (PC49) đã phối hợp với Công an TP Hà Tĩnh, Công an phường Trần Phú tiến hành kiểm tra đột xuất tại kho đông lạnh S. T. Kho S.T. (ở đường Nguyễn Tuấn Thiện, tổ dân phố 2, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) do bà Nguyễn Thị T. 51 tuổi làm chủ.  Lực lượng chức năng phát hiện kho đông lạnh đang tập kết một số lượng lớn hàng hóa thực phẩm đã hết hạn sử dụng, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc… Cụ thể, có 129kg thịt trâu Ấn Độ hết hạn sử dụng; 270kg xương gà Mỹ không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, hết hạn sử dụng; 24kg chân giò Canada hết hạn sử dụng; 150kg xương sườn heo Đức hết hạn sử dụng, ôi thiu, biến đổi màu sắc; 14kg xương đà điểu trong nước không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, ôi thiu, biến đổi màu sắc; 90kg sườn heo Ba Lan hết hạn sử dụng; 13kg gà Hàn Quốc (có đầu, không nội tạng, không chân) không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc; 230kg cá basa hết hạn sử dụng… Tổng khối lượng gần 1 tấn. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc và phối hợp với cơ quan chức năng để tiến hành xử lý số hành hóa thực phẩm nói trên theo đúng quy định. Bước đầu, theo trình bày của bà Nguyễn Thị T. cơ sở này bắt đầu kinh doanh hàng đông lạnh từ năm 2008 đến nay. Số lượng hàng hóa hết hạn sử dụng: thị trâu Ấn Độ, chân giò Canada, xương sườn heo Đức, sườn heo Ba Lan, cá basa được để chung với các loại hàng hóa thủy hải sản khác; Xương gà Mỹ thu mua về rồi lóc thịt gà bán, còn lại xương gà bán ra thị trường khi khách hàng có nhu cầu…

Đưa vào hoạt động Bệnh viện Nhi tỉnh Lâm Đồng

Ngày 15-5, BV Nhi tỉnh Lâm Đồng (số 57 đường Thánh Mẫu, phường 7, TP Đà Lạt) chính thức đi vào hoạt động với quy mô 60 giường bệnh. Theo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, ngành y tế đã chuẩn bị nguồn lực đưa đi đào tạo, kết hợp cùng các BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 (TPHCM) đào tạo nâng cao tay nghề, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ y – bác sĩ của Bệnh viện Nhi tỉnh Lâm Đồng nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám, điều trị bệnh của bệnh nhân nhi trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh lân cận. BV Nhi Lâm Đồng cho biết, hiện tại sẽ tập trung thực hiện các kỹ thuật thường quy và nâng cao, điều trị chủ yếu hồi sức cấp cứu và sơ sinh. Giai đoạn sau năm 2018, sẽ thực hiện kỹ thuật phẫu thuật nhi và chuyển hướng thành bệnh viện sản – nhi. Ngay trong ngày đầu tiên đi vào hoạt động, đã có hàng trăm bệnh nhi đến khám, chữa bệnh và điều trị nội trú tại bệnh viện.

Tiền phong

34 công nhân nhập viện chưa rõ nguyên nhân

Ngày 15/5, tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Quốc tế Smart Elegant International Việt Nam (trụ sở tại địa chỉ số 777 đường Dương Công Khi, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn) hoạt động trong lĩnh vực may mặc một nhóm công nhân đã gặp phải vấn đề bất thường về sức khỏe. Thông tin ban đầu được biết, tại thời điểm trên, các công nhân đang làm việc thì bất ngờ có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn. Ngay sau khi sự việc xảy ra, công ty tạm ngưng dây chuyền sản xuất, thực hiện sơ cứu tại chỗ rồi chuyển các công nhân có biểu hiện bất thường về sức khỏe đến Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn cấp cứu. Chiều cùng ngày, theo số liệu thống kê của bệnh viện đã có tổng số 34 công nhân được chuyển đến. Sau khi được cấp cứu, chiều cùng ngày sức khỏe của các bệnh nhân đã tương đối ổn định. Được biết, trong số 34 người nhập viện có một phụ nữ đang mang thai, phía bệnh viện đang chăm sóc và theo dõi sát sức khỏe của cả mẹ và bé.

Cứu sống 3 bệnh nhân ngộ độc ma túy

Ngày 15/5, BVĐK tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận 3 bệnh nhân Đặng Văn H (21 tuổi), Đặng Công T (29 tuổi) và Trương Văn C (20 tuổi) cùng trú tại xã Công Đa, Yên Sơn, Tuyên Quang bị ngộ độc cỏ Mỹ. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, sau khi uống rượu, 3 bệnh nhân rủ nhau ra quán trà đá để uống nước, lúc này có  1 thanh niên đã mời 3 bệnh nhân hút 1 điếu thuốc Thăng Long. Khi hút xong 3 bệnh nhân mới biết đó là cỏ Mỹ. Khoảng 15 phút sau 3 người bắt đầu bị kích thích, lơ mơ, nôn nhiều, người xung quanh gọi hỏi không trả lời nên gia đình đã đưa đến bệnh viện để cấp cứu. Hiện tại, sau 2 ngày điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc BV Đa khoa Tuyên Quang, 3 bệnh nhân đã tỉnh, các chỉ số sinh tồn ổn định và chuẩn bị được xuất viện. cỏ Mỹ là một chất kích thích, gây nghiện, một loại ma túy nguy hiểm hơn cần sa.

Đà Nẵng: 13 du khách nhập viện sau bữa cơm gà

Các du khách cho biết họ có biểu hiện ngộ độc thực phẩm, nôn mửa, đi ngoài liên tục sau khi dùng cơm tại một quán cơm gà trên đường Hồ Nghinh. Đến sáng ngày 15/5, vẫn còn 5 du khách đang chữa trị và theo dõi tại BVĐK Đà Nẵng Vào khoảng 20h30, ngày 14/5, BVĐK Đà Nẵng bất ngờ tiếp nhận 14 trương hợp có biểu hiện ngộ độc như nôn mửa, đi ngoài liên tục. Các trương hợp kể trên đều là du khách đến từ Hà Nội và Vũng Tàu. Họ cho biết có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi dùng cơm tại một quán cơm gà trên đường Hồ Nghinh (quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Các bệnh nhân đều có chung một triệu chứng nôn mửa, đi ngoài, đau đầu, buồn nôn khi nhập viện. Đến sáng nay, sức khoẻ một số bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện. Tuy nhiên, vẫn còn 5 người bị nặng đang  phải tiếp tục chữa trị, theo dõi. Anh Phạm Trung Việt, một trong số bệnh nhân kể trên, cho biết: Đoàn của anh có 14 người đến Đà Nẵng vào ngày 14/5. Khoảng 17h30 cùng ngày, họ đến dùng cơm tại quán cơm gà trên đường Hồ Nghinh. Quán này rất đông người ăn. Tất cả đều dùng món cơm gà của quán. Đến khoảng 20h cùng ngày, 13/14 người trong đoàn anh Việt có biểu hiện đau bụng, nôn mửa, phải đi cấp cứu, trong đó có 11 người bị nặng. Đến sáng ngày 15/5, còn 5 người trong đoàn vẫn phải chữa trị. Theo anh Việt, thời điểm nhập viện, còn có một số du khách khác, trong đó có cả du khách nước ngoài cùng nhập viện. Khi được hỏi họ đều cho biết, cùng ăn tại quán cơm gà mà anh Việt và đoàn khách đã ăn.

Nhân dân

Bộ Y tế đề nghị công an vào cuộc chấn chỉnh tình trạng mất an ninh bệnh viện

Sau bốn vụ việc bác sĩ bị hành hung, hỗn chiến tại bệnh viện gây mất an ninh, trật tự liên tiếp, Bộ Y tế một lần nữa đề nghị Bộ Công an tăng cường phối hợp với nhiều biện pháp cụ thể để bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện.

Bốn vụ “bạo hành y tế” liên tiếp

Mất an ninh tại bệnh viện; nạn “bạo hành y tế” với đội ngũ y, bác sĩ; những cuộc thanh toán đẫm máu vẫn là câu chuyện nhức nhối với ngành y tế trong việc bảo đảm môi trường an toàn cho các thầy thuốc thực hiện thiên chức khám, cứu chữa cho người bệnh. Chỉ từ tháng 4 đến nay, đã có bốn vụ việc liên tiếp người nhà người bệnh, đối tượng bên ngoài hành hung nhân viên y tế, người bệnh, làm mất trật tự, an ninh, an toàn bệnh viện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, đe dọa tinh thần, tính mạng của nhân viên y tế và người bệnh. Ngày 8-4, tại BVĐK Cái Nước, Cà Mau một nhóm thanh niên đã mang theo dao, mã tấu, ống sắt,… đánh người bệnh là anh Nguyễn Hoàng Linh gây thương tích ở đầu và đánh nhân viên bảo vệ bệnh viện là anh Đỗ Hoàng Dũng gây chấn thương ở má trái. Sau đó một tuần, đêm ngày 16-4, tại Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất, Hà Nội anh Cấn Ngọc Giang là bố của người bệnh Cấn Ngọc Thanh đã dùng cốc ném vào đầu bác sĩ Lê Quang Dương khiến bác sĩ Dương ngất tại chỗ, đầu có hai vết thương, phải khâu 7 mũi và theo dõi chấn thương sọ não. Tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên vào tối 29-4, trong khi đang chuẩn bị vận chuyển người bệnh đi chiếu chụp phim, sinh viên y khoa Phạm Lê Tùng đã bị người thân của người bệnh Bùi Thế Sơn chửi, dọa dẫm và tát liên tiếp. Gần đây nhất, vào rạng sáng ngày 7-5, tại BV Đại học Y Hà Nội, ba thanh niên mang hung khí vào bệnh viện khống chế bảo vệ và nhân viên y tế và xông vào khoa cấp cứu đâm chém người bệnh là anh Đinh Giang Nam đang trong lúc được bác sĩ cấp cứu, xử trí vết thương trước đó cho người bệnh và gây nhiều thương tích trong đó có vết thương ở cổ chém đứt khí quản.

Tăng cường an ninh khu vực xung quanh bệnh viện

Trước vấn nạn trên, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Bộ Công an đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các đơn vị công an địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn điều tra xác minh làm rõ các hành vi và đối tượng gây bạo hành trong bệnh viện đối với các vụ việc nêu trên; truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu có phạm tội). Ngành công an cần xử lý nghiêm minh các đối tượng hành hung người bệnh và nhân viên y tế; công khai kết luận điều tra, xét xử để công luận, người dân biết, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa. Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo công an địa phương thực hiện nội dung Quy chế số 03/QC-BCA-BYT ngày 26-9-2017 giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về việc phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế. Tiếp tục tăng cường bảo đảm an ninh trật tự khu vực xung quanh bệnh viện như các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phục vụ người dân khi đến khám chữa bệnh, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước các cổng bệnh viện. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị ngành công an hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn trang bị các thiết bị kỹ thuật bảo đảm an ninh, bảo vệ tại bệnh viện. Đồng thời, ngành công an tiếp tục phối hợp tập huấn, nâng cao trình độ bảo vệ, phản ứng nhanh với các tình huống gây rối, đánh nhau, hành hung tại các bệnh viện và cơ sở y tế. Xây dựng và thử nghiệm, triển khai mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về an ninh trật tự tại các bệnh viện. Bên cạnh đó, công an sở tại tiếp tục cắt cử cán bộ tuần tra, bảo vệ bảo đảm an ninh trật tự tại các bệnh viện lớn, có lượng người đến đông và năng lực chuyên môn của các nhân viên bảo vệ còn hạn chế. Thiết lập mạng lưới đường dây nóng của lực lượng Cảnh sát cơ động và cơ quan công an gần nhất cho Bệnh viện và điểm nóng hay xảy ra mất an ninh trật tự bệnh viện trên địa bàn để kịp thời gọi và hỗ trợ khẩn cấp trước các tình huống nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm

Cùng với bảo đảm việc khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành y tế TP Hồ Chí Minh luôn duy trì, đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh theo mùa, theo thời tiết và các căn bệnh truyền nhiễm khác. Cuối tuần qua, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã phát động chiến dịch phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), bệnh do vi-rút Zika năm 2017, sớm hơn một tháng so với các năm trước. Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm rất phổ biến ở các quốc gia vùng nhiệt đới. Bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây chết người nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời. Bệnh SXH lây truyền qua trung gian muỗi vằn, loại muỗi lưu hành tại vùng nhiệt đới và gắn liền với đời sống dân cư đô thị như TP Hồ Chí Minh. Cùng cách lây truyền với bệnh SXH, bệnh do vi-rút Zika cũng đang là mối quan tâm lớn vì nguy cơ gây ra dị tật thai nhi khi người mẹ bị nhiễm vi-rút Zika trong thai kỳ. TP Hồ Chí Minh có khí hậu nóng ẩm, mật độ dân số cao và di, biến động dân cư lớn tạo thuận lợi cho sự lây lan cả hai bệnh SXH và bệnh do vi-rút Zika. Bốn tháng đầu năm 2017, thành phố đã phát hiện 20 trường hợp nhiễm vi-rút Zika và hơn sáu nghìn trường hợp SXH (giảm 4% so cùng kỳ năm 2016). Với diễn biến thông thường của mùa dịch SXH hằng năm, khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 là giai đoạn cuối mùa khô, cũng là lúc số người bệnh giảm thấp nhất trong năm. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay đã xuất hiện nhiều cơn mưa nên dự báo số người bệnh SXH trong mùa khô sẽ không giảm nhiều như những năm trước và như vậy, nguy cơ dịch bệnh SXH năm 2017 có khả năng sẽ cao hơn năm 2016. Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh cho biết, năm nay, Sở Y tế thành phố tổ chức phát động chiến dịch phòng, chống dịch bệnh SXH, bệnh do vi-rút Zika sớm hơn những năm trước một tháng nhằm chủ động đối phó với diễn biến phức tạp của thời tiết. Ðây là đợt hoạt động cao điểm nhằm tuyên truyền người dân loại bỏ các vật dụng có thể gây đọng (chứa) nước, xóa các điểm nguy cơ, giảm nguồn sinh sản của muỗi trên toàn thành phố ngay từ đầu mùa mưa, ngăn chặn sự gia tăng và phát triển của đàn muỗi truyền bệnh khi mùa mưa đến. Ngay sau lễ phát động, nhiều người dân, các hộ gia đình, các cơ quan, công ty, xí nghiệp, đơn vị sản xuất… toàn thành phố đã dành 10 đến 15 phút để tự làm sạch nơi mình làm việc, sinh sống. Lực lượng thanh niên ra quân giúp người dân xóa các điểm tù đọng, vớt rác trên kênh rạch, phát quang bụi rậm để xóa các "ổ muỗi, ổ bọ gậy". Anh Bạch Thanh Tú, Quận đoàn 6 bộc bạch: "Tôi cùng các đoàn viên đã tiến hành thu gom các đồ vật không sử dụng để tránh đọng nước, không phát sinh bọ gậy. Ngoài tuyên truyền cho người dân chủ động phòng, tránh muỗi đốt để phòng ngừa SXH và Zika, chúng tôi còn giúp người dân súc rửa các vật chứa nước, đậy kín các vật dụng chứa nước khi không sử dụng". Bà Nguyễn Thị Xuân Ba ở quận 8 nói: "Tôi và mọi người trong gia đình ngủ mùng, nuôi cá lia thia trong chậu, úp chai, lọ, hũ xuống nếu không dùng, lấp các vũng nước đọng… để diệt hết muỗi, và không mắc SXH". Ngành y tế thành phố yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập phải thực hiện tích cực truyền thông phòng bệnh cho bệnh nhân và người thân; không để phát sinh ổ bọ gậy trong khuôn viên cơ sở. Các trung tâm y tế, trung tâm y tế dự phòng quận, huyện và các trạm y tế phường, xã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường các hoạt động truyền thông để người dân hiểu và thực hiện đúng, đầy đủ các biện pháp phòng, chống bệnh SXH và bệnh do vi-rút Zika; chủ động tham mưu các giải pháp phòng, chống dịch bệnh bảo đảm theo đúng yêu cầu chuyên môn kỹ thuật nhưng phải phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao. Thông điệp truyền thông lần này là: Diệt bọ gậy là cách đơn giản và hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh SXH và bệnh do vi-rút Zika; không có bọ gậy, không có muỗi truyền bệnh SXH và bệnh do vi-rút Zika; mọi người, mọi nhà phải diệt muỗi, bọ gậy để phòng, chống bệnh SXH và bệnh do vi-rút Zika. Ngoài hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, thành phố sẽ đẩy mạnh xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 176/2013/NÐ-CP liên quan đến phòng, chống bệnh SXH và bệnh do vi-rút Zika với mức phạt tiền từ một đến hai triệu đồng cho hành vi "không thực hiện hoặc từ chối thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch".

Xác định nguyên nhân ban đầu về chùm bệnh nhân tử vong tại Liberia

WHO cho biết đã xác định được nguyên nhân ban đầu của chùm ca tử vong tại Liberia là do viêm màng não do não mô cầu nhóm C. Trước đó, ngày 7-5-2017, Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của WHO đã thông báo về một chùm ca tử vong đột ngột không rõ nguyên nhân tại tỉnh Sinoe, Liberia sau khi tham dự một đám tang. Sự kiện này bắt đầu ngày 23-4-2017 khi một trẻ 11 tuổi nhập viện với biểu hiện tiêu chảy, nôn và rối loạn tâm thần sau khi dự đám tang của một nhà lãnh đạo tôn giáo (22-4-2017). Đến ngày 9-5-2017 đã ghi nhận 31 trường hợp có biểu hiện tương tự trong đó có 13 trường hợp tử vong. Bộ Y tế Liberia đã thực hiện đáp ứng khẩn cấp với sự kiện này, các mẫu bệnh phẩm máu, nước tiểu, huyết thanh đã được thu thập và gửi về Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ để xét nghiệm các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm và độc tố môi trường. Ngày 8-5-2017, Bộ Y tế Liberia thông báo kết quả xét nghiệm cho thấy có bốn mẫu bệnh phẩm dương tính với não mô cầu nhóm C (Neisseria menigitidis). Trước đó các kết quả điều tra ban đầu cũng cho thấy viêm màng não dường như là nguyên nhân của các trường hợp tử vong nói trên. Bệnh do não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, lây truyền theo đường hô hấp, thường gặp ở lứa tuổi trẻ và có khả năng gây thành dịch. Vi khuẩn não mô cầu được chia thành 13 nhóm huyết thanh, trong đó có 6 nhóm: A, B, C, W-135, X và Y có khả năng gây dịch. Bệnh thường để lại di chứng nặng nề như chậm phát triển tinh thần, điếc, liệt với tỷ lệ từ 10-20%. Tỷ lệ tử vong có thể từ 8 - 15%. Bệnh thường xảy ra ở nơi tập trung đông người (nhà trẻ, trường học, ký túc xá, doanh trại, ...), người bị suy giảm miễn dịch hoặc đồng nhiễm khuẩn đường hô hấp. Sau khi xác định được nguyên nhân ban đầu, WHO cho biết, việc điều tra vẫn tiếp tục được triển khai để khẳng định liệu viêm màng não do não mô cầu có phải là nguyên nhân của các trường hợp mắc bệnh khác trong vụ dịch này hay không. Trong khi chờ đợi các kết quả xét nghiệm về độc tố, Bộ Y tế Liberia đang cân nhắc áp dụng biện pháp tiêm phòng vắc xin để khống chế vụ dịch. WHO tiếp tục hỗ trợ điều tra về dịch tễ học và xét nghiệm để xác định chắc chắn về nguyên nhân của ổ dịch cũng như đưa ra các biện pháp phòng chống bổ sung cho vụ dịch này. Đại diện Bộ Y tế cho biết, ngành y tế Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với WHO theo dõi chặt chẽ diễn biến sự kiện y tế công cộng này tại Liberia và kịp thời thông báo cho người dân.

Dân trí 

Sáp nhập nhiều đơn vị để lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Với cơ cấu 15 khoa chuyên môn trực thuộc, nhiệm vụ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật được lập tại các tỉnh thành sẽ trùng với nhiều trung tâm, chi cục. Dự kiến, các đơn vị y tế sẽ phải sáp nhập, tuy nhiên địa phương đang lúng túng sắp xếp bố trí nhân lực. Ngày 15/5 tại TPHCM, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế, có chức năng chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật về kiểm soát bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm; các hoạt động nâng cao sức khỏe và các dịch vụ y tế khác trên địa bàn tỉnh theo quy định. Ngoài ra, trung tâm này còn có chức năng phòng chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám, phát hiện điều trị dự phòng và các dịch vụ y tế khác có liên quan trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Với 15 khoa chuyên môn, chức năng nhiệm vụ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ có sự trùng lặp với nhiều trung tâm, chi cục hiện đang tồn tại ở các địa phương. Để tránh tình trạng chồng chéo trong nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế đang lấy ý kiến về việc nên hay không nên sáp nhập các đơn vị trực thuộc Sở y tế có cùng nhiệm vụ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Tại Hội thảo, một số ý kiến cho rằng chỉ nên sáp nhập những đơn vị y tế hoạt động thiếu hiệu quả vào Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, những đơn vị y tế khác đang hoạt động tốt thì vẫn cho phép tồn tại, phát triển song song. Tuy nhiên, ý kiến chung của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế cho rằng nếu để tồn tại các chi cục hoặc trung tâm y tế thì sẽ tạo ra sự chồng chéo trong nhiệm vụ chung của ngành, hợp nhất các đơn vị thành một khối để phát triển chuyên môn sâu là việc cần thiết theo xu hướng phát triển của y tế thế giới. Tuy nhiên, thực tế sáp nhập đang khiến nhiều địa phương lúng túng trong việc sắp xếp, bố trí nhân lực thực hiện công tác chuyên môn để đảm bảo quyền lợi của người lao động, đặc biệt là những nhận sự từng đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo và bộ phận làm công việc hành chính. Nhiều địa phương than phiền về những khó khăn trong cơ chế tài chính chưa đáp ứng được chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm sau khi kiện toàn. Để giải quyết các khó khăn, tiến tới thống nhất phương án chung trong việc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bộ trưởng Y tế yêu cầu các Vụ - Cục liên quan và Sở Y tế các tỉnh cần cân nhắc kỹ các phương án thực hiện trên cơ sở học tập mô hình của các nước phát triển. Bộ trưởng nhấn mạnh, việc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phải đảm bảo nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân nhưng vẫn phải đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Đã có 24 tỉnh sát nhập

Hiện đã có 24 tỉnh, thành phố trên cả nước đưa ra quy định thực hiện mô hình Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Trong đó, nhiều tỉnh, thành đã sáp nhập, hợp nhất các trung tâm, chi cục trực thuộc Sở Y tế thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC). Cụ thể, tỉnh Quảng Nam đã sáp nhập 3 trung tâm gồm: Trung tâm y tế dự phòng, Trung tâm Sốt rét - Bướu cổ và Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Tại tỉnh Sóc Trăng, ngành y tế đã sáp nhập 4 đơn vị gồm: Trung tâm Y tế Dự phòng, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS , Trung tâm Giáo dục sức khỏe và Trung tâm Phòng chống Bệnh xã hội. Đặc biệt, tỉnh Hà Nam sáp nhập hầu hết các trung tâm trực thuộc Sở Y tế (trừ Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe) để hình thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.

Cứu sống bệnh nhân tự đâm thủng tim

BVĐK TP Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu, cứu sống bệnh nhân bị hoang tưởng tự đâm thủng tim mình. Đêm 14/5, bệnh nhân N.T.L. (51 tuổi), ngụ phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ được người nhà đưa tới BVĐK TP Cần Thơ trong tình trạng lơ mơ, da niêm tái nhợt, huyết áp không đo được, vết thương ở thành ngực 2cm, nằm cạnh ức bên trái, khoảng liên sườn 3. Sau khi được đưa đến bệnh viện, bệnh nhân được phẫu thuật khẩn cấp. Các bác sĩ đã mở ngực đường trước bên trái vào khoang màng phổi, hút ra khoảng 1.500ml máu loãng và máu cục. Mở màng tim có khoảng 500ml máu cục và máu loãng. Các bác sĩ bịt và khâu vết thủng tâm thất phải khiến máu phun lên thành tia. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, mạch huyết áp ổn định nhưng vẫn đang được theo dõi đặc biệt của các bác sĩ. Chiều 15/5, tiếp xúc với PV, ông Nguyễn Hoàng L. (56 tuổi), chồng bệnh nhân L. cho biết, hai vợ chồng ông cưới nhau đã 30 năm nhưng không có con. Hằng ngày bà L. ở nhà nội trợ, làm việc nhà và nhận rước một bé con người hàng xóm sau mỗi buổi chiều tan học. Còn ông L. đi làm thợ hồ. Tuy không có con nhưng ông bà sống rất tình cảm và hạnh phúc. Từ trước tới nay vợ ông không có biểu hiện tâm thần mà chỉ đến chiều ngày thứ 7 (13/5/2017) bà L. có biểu hiện bất thường, la mắng, trách móc lung tung. “Đêm qua (14/5) lúc đang ngủ mê, đột nhiên vợ tỉnh dậy hỏi tôi: “Sao anh kêu công an đến bắt em?,” vừa nói xong vợ tôi lao ra phía sau lấy con dao thái lan cán màu vàng tự đâm vào người rồi ngã quỵ xuống”, ông L. kể.

Thanh Hóa: Bán sổ tiêm 50.000, cán bộ trạm y tế phải trả lại tiền và xin lỗi

Một cán bộ đang công tác tại Trạm y tế xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã tự ý bán sổ tiêm chủng cho trẻ và thu tiền không có hóa đơn, phiếu thu với mức phí lên tới 50.000 đồng/quyển khiến dư luận bức xúc. Những ngày qua, dư luận bức xúc trước thông tin về việc người dân đưa con đến tiêm phòng vắc xin lao ở Trạm y tế xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân phải nộp 50 nghìn đồng để lấy sổ tiêm chủng. Qua tìm hiểu được biết, trường hợp chị Y.L. là người đưa con gái mới sinh đi tiêm chủng tại đây, sau khi thấy nhân viên Trạm y tế thu tiền sổ tiêm chủng, chị L. thắc mắc thì nhận được câu trả lời là theo quy định của Trạm y tế xã. Cũng theo giải thích của cán bộ Trạm y tế xã Xuân Phú với chị L. là người nào đăng ký khám thai và sinh con tại trạm thì không mất tiền mua sổ tiêm chủng, còn không đăng ký đều phải mua sổ tiêm chủng. Hơn nữa, khi thu tiền sổ tiêm chủng không có hóa đơn, phiếu thu. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, đoàn công tác của Trung tâm YTDP tỉnh Thanh Hóa đã cử cán bộ làm việc với lãnh đạo TTYT Thọ Xuân và Trạm y tế xã Xuân Phú. Tại buổi làm việc, trạm trưởng Trạm y tế xã Xuân Phú cho biết, việc cán bộ của Trạm y tế xã Xuân Phú thu tiền mua sổ tiêm chủng của phụ huynh 4 cháu, mỗi sổ là 50.000 đồng, thuộc các đối tượng vãng lai (từ địa phương khác đến xã Xuân Phú) là không đúng quy định. Đoàn công tác của Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Trạm y tế xã Xuân Phú cử cán bộ xuống từng hộ gia đình trả lại số tiền đã thu nêu trên và xin lỗi phụ huynh các cháu. Đồng thời, đề nghị Chủ tịch UBND xã Xuân Phú xem xét lại hợp đồng có thời hạn đối với một y sỹ theo dõi sau tiêm chủng và thu tiền của phụ huynh; đồng thời, giao TTYT Thọ Xuân chỉ đạo Trạm y tế xã Xuân Phú kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân sai phạm, xử lý theo quy định của ngành.

Sau 3 năm, dịch bệnh Ebola đang có nguy cơ bùng phát trở lại

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, phát biểu trên truyền hình ngày 12/5, Bộ trưởng Y tế Congo Oly Ilunga xác nhận 3 trường hợp tử vong trên, đồng thời trấn an người dân "tránh hoảng loạn." Theo ông Ilunga, chính phủ đã triển khai tất cả các biện pháp cần thiết để phản ứng "kịp thời và hiệu quả" đối với đợt bùng phát mới này. Trong khi đó, WHO thông báo cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền Congo để triển khai nhân viên và thiết bị y tế tới các vùng hẻo lánh, nhằm nhanh chóng kiểm soát đợt bùng phát này. WHO cho biết đây là đợt bùng phát Ebola thứ 8 tại Congo và là đợt đầu tiên trong 3 năm trở lại đây, xảy ra tại khu vực hẻo lánh thuộc tỉnh Bas-Uele, giáp biên giới với Cộng hòa Trung Phi. WHO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi những người từng tiếp xúc với người bệnh đồng thời khuyến cáo những người có dấu hiệu mắc bệnh cách ly bản thân trong thời gian chờ hỗ trợ y tế. Giai đoạn 2014-2015, đợt bùng phát dịch bệnh Ebola tại khu vực Tây Phi được coi là lớn nhất và phức tạp nhất, cướp đi sinh mạng gần 11.300 người trong tổng số hơn 18.000 trường hợp bệnh, đặc biệt là ba quốc gia Guinea, Liberia và Sierra Leone. Dịch bệnh Ebola bắt đầu tại Guinea trong tháng 12/2013 nhưng sau đó đã lan rộng sang các quốc gia láng giềng khác. Đại dịch này cơ bản được khống chế vào cuối năm 2015. Bệnh do virus Ebola rất nguy hiểm gây tử vong cao ở người, với tỷ lệ tử vong lên đến hơn 90%. Dịch bệnh Ebola xuất hiện lần đầu tại Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo vào năm 1976. Virus Ebola được cho là xuất phát từ loài dơi. Người có thể nhiễm bệnh do tiếp xúc gần với động vật nhiễm bệnh. Các trường hợp lây từ người sang người do tiếp xúc trực tiếp với máu, các chất bài tiết của cơ thể người mắc bệnh. Hiện chưa có vắcxin phòng căn bệnh nguy hiểm này.

Quân đội nhân dân

Gần 48% người Việt Nam bị mắc bệnh tăng huyết áp

Thông tin trên được Hội Tim mạch học Việt Nam đưa ra tại buổi họp báo với chủ đề "Những thực trạng đáng báo động về bệnh Tăng huyết áp tại Việt Nam” do Quỹ Tim mạch Việt Nam phối hợp với Viện Tim mạch Việt Nam tổ chức chiều 15-5, tại Hà Nội. Tham dự buổi họp báo có: Hội tim mạch học Việt Nam Viện Tim mạch Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam; Tổng thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam kiêm Giám đốc Quỹ Vì sức khỏe tim mạch Việt Nam... Tăng huyết áp (THA) là một vấn đề rất thường gặp trong cộng đồng, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và dẫn đến cái chết của hàng triệu người mỗi năm, đồng thời là nguyên nhân gây suy tim và đột quỵ não; là nguyên nhân hàng thứ hai gây nhồi máu cơ tim cấp. Tỷ lệ người mắc THA ngày càng tăng và tuổi bị mắc mới cũng ngày một trẻ hóa. Theo ước tính của WHO, năm 2000, toàn thế giới có tới 972 triệu người bị THA và con số này được ước tính là vào khoảng 15,6 tỷ người vào năm 2025. Hiện nay, cứ trung bình 10 người lớn có 4 người bị THA. Theo WHO, mỗi năm có 17,5 triệu người chết về các bệnh tim mạch trên Thế giới, nhiều hơn gấp 4 lần tổng số người tử vong của 3 bệnh lý HIV/AIDS, sốt rét và lao phổi. Trong đó, bệnh nhân tử vong vì tăng huyết áp và biến chứng của tăng huyết áp hơn 7 triệu người. Tại Việt Nam, năm 2000 có khoảng 16,3% người lớn bị THA, đến năm 2009 tỷ lệ THA ở người lớn là 25,4% và năm 2016 tỷ lệ người lớn bị THA đang ở mức báo động là 48%, một mức báo động đỏ trong thời điểm hiện tại. Theo thống kê năm 2015 của Hội Tim mạch học Việt Nam, hơn 5.454 người trưởng thành (từ 25 tuổi trở lên) trong quần thể 44 triệu người tại 8 tỉnh, thành phố trên toàn quốc mắc THA. Kết quả cho thấy, có 52,8% người Việt có huyết áp bình thường (23,2 triệu người), có 47,3% người Việt Nam (20,8 triệu người) bị tăng huyết áp. Đặc biệt, trong những người bị tăng huyết áp, có 39,1% (8,1 triệu người) không được phát hiện bị tăng huyết áp; có 7,2% (0,9 triệu người) bị tăng huyết áp không được điều trị; có 69,0% (8,1 triệu người) bị tăng huyết áp chưa kiểm soát được. GS, TS Nguyễn Lân Việt cho biết, tăng huyết áp là bệnh rất dễ phát hiện nhưng có tới 50% người bệnh không biết mình bị mắc tăng huyết áp, không được điều trị. Nhiều người mắc bệnh này cũng không hề có biểu hiện, triệu chứng nhưng tăng huyết áp lại là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, vì thế nó được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”. “Không có bệnh nào chẩn đoán dễ bằng tăng huyết áp bởi chỉ cần sắm một máy đo chuẩn, biết cách đo là người dân có thể tự biết được tình trạng của mình. Nếu đo thấy huyết áp cao hơn 140/90 là mắc bệnh. Thế nhưng không chỉ người dân mà thậm chí nhiều bác sĩ, nhân viên y tế cũng không biết huyết áp của mình là bao nhiêu. Lý do bởi nhiều người vì quá bận và không có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ”, GS, TS Nguyễn Lân Việt nhấn mạnh. Theo GS Việt, bệnh tăng huyết áp hoàn toàn có thể điều trị được. Để phòng bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế ăn mặn; hạn chế rượu bia, thuốc lá; tăng cường ăn rau xanh, hoa quả; có chế độ vận động, tập luyện thể dục thể thao, thư giãn hợp lý, tránh strees; duy trì cân nặng vừa phải, không để béo phì… Cùng ngày, Quỹ Tim mạch Việt Nam phối hợp với Viện Tim mạch Việt Nam cũng tổ chức chương trình truyền thông về bệnh tăng huyết áp cho các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Vietnamnet

Đua nhau xét nghiệm ung thư, quên sát thủ nhanh mạnh hơn nhiều

Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết, người Việt bị tăng huyết áp thường có thói quen điều trị một đợt rồi ngừng hoặc đua nhau đi tầm soát sớm ung thư mà quên xét nghiệm kiểm tra những bệnh cơ bản khác như huyết áp, tim mạch… Quỹ Tim mạch Việt Nam phối hợp với Viện Tim mạch Việt Nam chiều nay tổ chức họp báo về thực trạng đáng báo động về bệnh tăng huyết áp tại Việt Nam nhân dịp Ngày Thế giới phòng chống tăng huyết áp (17/5). Ở VN, năm 2009 tỉ lệ tăng huyết áp ở người lớn là 25,4% và tới năm 2016, tỉ lệ này đang ở mức báo động đỏ là trên 40%. Bệnh tăng huyết áp được coi là “kẻ giết người thầm lặng” vì không có những triệu chứng điển hình. Một số người có triệu chứng lâm sàng như chóng mặt, đau đầu, ù tai… nhưng rất nhiều người bị tăng huyết áp lại không có biểu hiện này. Theo WHO, mỗi năm trên thế giới có 17,5 triệu người chết vì các bệnh tim mạch, nhiều hơn 4 lần tổng số người tử vong của 3 bệnh lý HIV, sốt rét và lao phổi.

Trẻ em cũng có thể tăng huyết áp

Ở thời điểm hiện tại, dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng tỷ lệ người trẻ bị tăng huyết áp ngày càng tăng. GS. Việt nhấn mạnh, ngay cả trẻ em cũng có thể tăng huyết áp do các bệnh lý như: Viêm cầu thận, hẹp eo động mạch chủ… Tỉ lệ trẻ em béo phì cũng ngày một gia tăng. Trước mắt béo phì chưa gây ra chứng tăng huyết áp nhưng về sau sẽ dẫn tới hội chứng chuyển hóa, từ đó gây ra nhiều biến chứng về tim mạch. Tăng huyết áp là nguyên nhân gây tử vong và gánh nặng bệnh tật hàng đầu trên thế giới, nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ não và suy tim, hàng thứ hai gây ra nhồi máu cơ tim; là vấn đề sức khỏe thường gặp nhất trong cộng đồng khi cứ 4 người lớn lại có một người bị tăng huyết áp. Tuy nhiên, 3 nghịch lý thường gặp đối với căn bệnh này là dễ phát hiện (bằng cách đo huyết áp đơn giản) nhưng thường bị bỏ sót; Dễ điều trị nhưng không được điều trị, với khoảng hơn 50% bệnh nhân được phát hiện tăng huyết áp không được điều trị; Có nhiều thuốc và tiến bộ về thuốc hiệu quả trong điều trị nhưng đa số bệnh nhân được điều trị lại không được khống chế huyết áp đạt yêu cầu. GS. Việt nêu thực trạng, người bệnh thường có kiểu điều trị một đợt (như các loại bệnh thông thường) rồi ngừng khi đỡ triệu chứng. Trong khi đó, bệnh này cần uống thuốc đều, lâu dài ngay cả khi không có triệu chứng và chỉ số huyết áp hạ xuống mức bình thường. GS. TS Đỗ Doãn Lợi - Viện trưởng Viện Tim mạch khuyến cáo, tăng huyết áp hoàn toàn có thể điều trị và tránh được các biến chứng nguy hiểm nếu tuân thủ cách phòng bệnh gồm: chế độ ăn uống hợp lý và giảm muối; ăn nhiều rau xanh, hoa quả; hạn chế rượu bia; không hút thuốc lá, thuốc lào; vận động thể lực và duy trì cân nặng phù hợp. Còn theo GS.TS Nguyễn Lân Việt, trong khi việc đo huyết áp hàng ngày là cần thiết “nắm được số đo huyết áp như biết chính tuổi của mình” - ông khuyến cáo thì cũng không nên ám ảnh căn bệnh này mà đo quá nhiều. “Một ngày đo hai lần theo giờ nhất định là phù hợp”, ông nói.

3 thanh niên cấp cứu vì hút cỏ Mỹ

Sau 15 phút hút một điếu cỏ Mỹ, cả 3 nam thanh niên đều bị kích thích vật vã, lơ mơ, người xung quanh hỏi không trả lời và nôn liên tục. BVĐK tỉnh Tuyên Quang hiện đang điều trị cho 3 nam thanh niên 20-29 tuổi ở Yên Sơn, Tuyên Quang bị ngộ độc cỏ Mỹ. Theo người nhà, sau khi uống rượu, cả 3 rủ nhau ra quán uống nước. Tại đây, một thanh niên đã mời họ một hút điếu thuốc, hút xong mới biết bên trong là cỏ Mỹ. Chỉ 15 phút sau, 3 người bắt đầu bị kích thích, lơ mơ, gọi không trả lời, nôn nhiều. Ngay lập tức được chuyển đến BV đa khoa tỉnh để cấp cứu. Các kết quả xét nghiệm của cả 3 bệnh nhân đều có nồng độ đường huyết trong máu, mỡ máu tăng cao. Cả 3 sau đó được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực – Chống độc để điều trị. Đến nay sau 2 ngày nằm viện, các bệnh nhân đã tỉnh, sức khoẻ tiến triển tốt, các chỉ số sinh tồn ổn định và có thể được xuất viện trong 1-2 ngày tới. Cỏ Mỹ là một loại ma tuý nguy hiểm hơn cần sa, là chất kích thích, gây nghiện bị cấm mua bán. Hoạt chất chính có trong cỏ Mỹ là XLR-11 hay còn gọi là 5-fluoro-UR-144. Loại cỏ này thường được cuốn vào giấy trắng hoặc nhồi trong điếu thuốc lá để hút. Sau hút, tim thường đập nhanh, toát mồ hôi nhiều, chảy nước mắt, nói nhiều. Khi “ngấm” sâu hơn, cỏ Mỹ sẽ gây ra những ảo giác mạnh, hoang tưởng, rối loạn thần kinh, mất trí, kích động mạnh, thậm chí có những hành vi và hành động tiêu cực tự gây hại cho mình và người khác. Sử dụng cỏ Mỹ lâu ngày sẽ ảnh hưởng nặng nề đến sức khoẻ, đặc biệt các cơ quan nội tạng. Sử dụng số lượng nhiều có thể gây ra sốc thuốc, sùi bọt mép, co giật, đe dọa tính mạng.

Hà Nội mới

Tỷ lệ người bị tăng huyết áp ở Việt Nam đang ở mức báo động đỏ

Đó là thông tin được đưa ra tại họp báo truyền thông và giáo dục về phòng chống tăng huyết áp (THA) nhân Ngày thế giới phòng chống THA (17-5) do Quỹ Vì sức khoẻ Tim mạch Việt Nam phối hợp với Viện Tim mạch Việt Nam tổ chức chiều 15-5 tại Hà Nội. Theo Hội Tim mạch học Việt Nam, hiện thế giới có khoảng 1 tỷ người bị THA. Dự kiến, đến năm 2025 con số này sẽ tăng lên khoảng 1,56 tỷ người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, mỗi năm có 17,5 triệu người chết về các bệnh tim mạch trên thế giới, nhiều hơn gấp 4 lần tổng số người tử vong của 3 bệnh HIV/AIDS, sốt rét và lao phổi. Trong đó, bệnh nhân tử vong vì THA và biến chứng của bệnh trên 9 triệu người. Còn tại Việt Nam hiện nay, cứ trung bình 10 người lớn có 4 người bị THA. Điều đáng nói là, tỷ lệ người mắc THA gia tăng trong thời gian gần đây. Cụ thể, nếu như năm 2000 có khoảng 16,3% người lớn bị THA, thì đến năm 2009, tỷ lệ này tăng lên 25,4%. Đến năm 2016, tỷ lệ này ở mức báo động đỏ với hơn 40% người lớn bị THA. “Không chỉ có người lớn, trẻ em cũng có thể mắc THA do các bệnh lý, như: Viêm cầu thận, hẹp eo động mạch chủ… nhưng tỷ lệ không nhiều”, GS.TS Nguyễn Lân Việt nói. Các bác sĩ cho biết, không có bệnh nào chẩn đoán dễ như THA. Nếu huyết áp đo được từ 140/90mmHg trở lên được coi là THA. Bệnh THA được coi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi bệnh không có những triệu chứng điển hình. Không phải lúc nào người bệnh cũng thấy khó chịu, thậm chí một số người có triệu chứng lâm sàng như: Chóng mặt, đau đầu, ù tai... Tuy nhiên, rất nhiều người THA lại không có biểu hiện này. Theo GS.TS Nguyễn Lân Việt, ba nghịch lý thường gặp đối với THA là bệnh dễ phát hiện (bằng cách đo huyết áp đơn giản) nhưng thường bị bỏ sót do THA thường không có biển hiện triệu chứng. Hiện có tới hơn 50% số người bị THA nhưng khi được đo huyết áp lần đầu không biết mình mắc bệnh từ bao giờ. Nghịch lý thứ hai, THA cũng là bệnh dễ điều trị nhưng người bệnh không được điều trị. Cụ thể, hiện có khoảng hơn 50% bệnh nhân được phát hiện THA không được điều trị. Nghịch lý cuối cùng, hiện có nhiều thuốc hiệu quả trong điều trị nhưng có từ 50-80% không đạt đích điều trị. GS.TS Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam khuyến cáo, phòng bệnh là biện pháp chìa khóa thành công để ngăn ngừa THA và các biện chứng. Ngoại trừ yếu tố di truyền và tuổi tác là không tác động được, còn lại các yếu tố nguy cơ khác có thể thay đổi được bằng cách điều chỉnh lại sinh hoạt, lối sống lành mạnh.  Do đó, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý và giảm muối, ăn nhiều rau, hoa quả, hạn chế rượu bia, không hút thuốc lá, vận động thể lực nhiều, duy trì cân nặng phù hợp. Khi người bệnh THA có chỉ định của thầy thuốc cần uống thuốc đều, lâu dài ngay cả khi không có triệu chứng và con số huyết áp được hạ xuống mức bình thường.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Hàng chục công nhân nôn ói, ngất xỉu trong giờ làm

Thông tin ban đầu, vào khoảng 9 giờ sáng 15-5, trong lúc vào ca làm việc tại công ty Smart Elegantnằm trên đường Dương Công Khi, huyện Hóc Môn, TP.HCM thì bất ngờ gặp các triệu chứng như ngất xỉu, nôn ói... Những nạn nhân nhanh chóng được đưa đi bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn cấp cứu. Theo các công nhân, vào buổi sáng cùng ngày tất cả vào ca làm việc như bình thường và không ăn gì chung với nhau. Theo quan sát tại bệnh viện có tất cả 34 công nhân trong đó chỉ có 1 nam công nhân, có cả nguời đang mang thai với biểu hiện là sốt cao, nôn, khó thở, run... Một bác sĩ tiến hành cấp cứu cho biết các triệu chứng như kích thích hệ thần kinh giao cảm, thở nhanh, nhịp tim nhanh, hốt hoảng, tụt huyết áp. Bác sĩ Nguyễn Mạnh Bảo Phó, Giám đốc bệnh viện cho biết, hiện tại tình hình sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định, nếu diễn tiến tốt thì một nửa có thể được xuất viện trong ngày.  Đến trưa cùng ngày, việc cứu chữa cho các bệnh nhân vẫn đang tích cực được triển khai.

Hủy phẫu thuật tim vào phút chót do bị tin tặc tấn công

Ca phẫu thuật tim được chờ đợi suốt 10 tháng của một bệnh nhân Anh đã bị hủy trong phút chót vì tin tặc tấn công hệ thống máy tính bệnh viện. Theo Daily Mail, Patrick Ward (47 tuổi) đã cùng gia đình từ Steeple, Dorset tới BV Bartholomew ở London, Anh để phẫu thuật tim. Ông đã phải chờ đợi suốt 10 tháng cho ca phẫu thuật này. Tuy nhiên, trong lúc ông đang được đưa vào phòng mổ thì ca phẫu thuật tim của ông phải hủy vì tin tặc tấn công hàng loạt bệnh viện hôm 12-5. Cuộc phẫu thuật bao gồm cắt bỏ một phần cơ vách ngăn, nguyên nhân gây bệnh cơ tim phì đại của ông. Ca phẫu thuật của ông đã sẵn sàng. Ông đã được y tá vệ sinh sạch sẽ vùng tay và ngực, đồng thời đặt ống thông vào tay. Trong giây phút di chuyển bệnh nhân đến phòng mổ, bất ngờ bác sĩ thông báo hủy phẫu thuật. Ca phẫu thuật tim mà ông Patrick Ward chờ đợi suốt 10 tháng qua đã phải hủy vào phút chót vì tin tặc tấn công hệ thống máy tính bệnh viện. "Tôi được thông báo ca mổ không thể tiến hành vì bệnh viện đã bị tin tặc tấn công. Họ cũng không đặt lịch hẹn cho tôi, vì vậy tôi đành nghỉ lại khách sạn và quay về nhà vào hôm sau" - ông Ward nói. "Ca mổ không phải khẩn cấp nhưng tôi đã mất quá nhiều thời gian để đặt lịch và chờ đợi bởi không phải bệnh viện nào cũng phẫu thuật cho tôi được. Căn bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của tôi. Tôi không thể tập thể dục, thậm chí đi bộ thôi cũng vô cùng đau đớn. Tôi muốn được phẫu thuật càng nhanh càng tốt" - giám đốc kinh doanh của một công ty kem chia sẻ. Một bệnh nhân khác cũng gặp trường hợp oái oăm như của ông Ward, Daily Mail cho biết. Bà Emma Simpson đưa con trai là Sebastian đến BV ĐH Whipps Cross ở Leytonstone, Đông London để chụp X-quang ngón chân bị gãy. Bệnh viện từ chối vì bị hacker tấn công hệ thống dữ liệu. "Tôi đưa con đến kiểm tra xem ngón chân đã lành chưa nhưng khi ấy bệnh viện vô cùng hỗn loạn bởi hàng loạt máy tính ngừng hoạt động. Tôi được thông báo máy tính có thể ngừng hoạt động cho tới ít nhất là thứ Hai. Bác sĩ từ chối khám bệnh và cho biết sẽ liên lạc để đặt lịch khám trong thời gian sớm nhất. Rất nhiều người thất vọng" - bà Emma nói. Hôm 12-5, khoảng 40 bệnh viện thuộc hệ thống dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) trên cả nước bị tin tặc tấn công. Hầu hết cuộc hẹn khám bệnh bị hủy, bác sĩ không thể kê đơn thuốc cũng như tiếp cận với hồ sơ bệnh án, các dịch vụ X-quang hay xét nghiệm cũng không thể tiến hành.Thông điệp mà tin tặc đưa ra trên màn hình máy tính là đòi tiền chuộc và sẽ dừng cuộc tấn công lại. Thủ tướng Anh cam kết sẽ không có dữ liệu bệnh nhân nào bị tổn hại.

VOV

50 trẻ mẫu giáo nghi bị ngộ độc thực phẩm

Hiện tại 50 học sinh trường mẫu giáo Đăk Hring phải nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm đã dần hồi phục. Trong 50 cháu học sinh Trường mẫu giáo Đăk Hring nghi bị ngộ độc thực phẩm có 28 cháu phải điều trị nội trú, các cháu còn lại bị nhẹ hơn được bác sĩ chỉ định điều trị ngoại trú. Tất cả các cháu khi nhập viện đều có chung triệu chứng: sốt, đau bụng, đại tiện lỏng kèm theo nôn và có biểu hiện giống hội chứng lỵ. Nhờ được điều trị kịp thời, bổ sung nước, truyền dịch, sử dụng kháng sinh thích hợp sức khỏe các cháu đã ổn định trở lại và không có cháu nào phải chuyển lên tuyến trên. Trong chiều nay (15/5), 14 cháu đang còn điều trị sẽ được Trung tâm y tế huyện Đăk Hà kiểm tra sức khỏe lần cuối và cho xuất viện. Về nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc, đến chiều nay các cơ quan chức năng của tỉnh Kon Tum vẫn chưa có kết quả xét nghiệm các mẫu thức ăn và bệnh phẩm. Bác sỹ Trung khuyến cáo: “Đã bước vào mùa hè nên thời tiết nóng bức và mưa bất thường vì vậy các vi sinh vật phát triển mạnh. Đặc biệt là các vi khuẩn đường ruột. Do đó khâu phục vụ cho học sinh tại các trường phải đảm bảo việc kiểm dịch ba bước. Chọn thực phẩm mua vào phải đảm bảo thực phẩm tươi sống và phải rửa sạch sẽ trước khi chế biến. Trong khâu bảo quản sau khi mà nấu chín xong đừng có để lâu quá, ruồi nhặng bâu vào dễ dẫn đến ngộ độc”. Trước đó, trong ngày 10/5, Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà đã tiếp nhận tổng cộng 31 trường hợp học sinh Trường Mẫu giáo Đăk Hring, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà nhập viện với các triệu chứng sốt, đau bụng, đi cầu phân lỏng và nôn...  Trong đó, có 5 em được điều trị ngoại trú, 26 em còn lại điều trị nội trú. Ngày 11/5, Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà tiếp nhận thêm 2 ca nhập viện với các triệu chứng tương tự. Và cũng trong ngày này, tại Phòng khám đa khoa khu vực Đăk Hring, các y, bác sĩ đã khám và kê đơn thuốc ngoại trú cho 17 trường hợp học sinh Trường Mẫu giáo Đăk Hring với các dấu hiệu nghi là ngộ độc thực phẩm như 33 trường hợp trên./.

Lao động 

Vụ các hãng xe “đấu nhau” rước khách: Bệnh viện Bạc Liêu ra nhiều quy định trái khoáy

Thay vì lập lại bến bãi phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh được đi xe theo yêu cầu, BVĐK Bạc Liêu (BVBL) đưa ra hàng loạt những quy định khó hiểu. Sáng 15.5, quá bức xúc vì BVBL không cho xe vào rước khách theo hợp đồng nên thành viên của HTX Thắng Lợi đã đậu xe trước cổng BVBL và có phản ứng. Công an Phường 3, Đội CSGT thành phố Bạc Liêu đã có mặt kịp thời. Sau khi nghe giải thích, lực lượng chức năng đề nghị bảo vệ mở cổng cho xe chạy hợp đồng vào rước khách trong BVĐK. Sở dĩ bảo vệ BVBL không cho bất cứ xe rước khách nào vào trừ xe Mai Linh là vì trước đó, BGĐ BVBL quy định, ngoài xe Mai Linh Bạc Liêu ra, xe ôtô khác vào rước bệnh nhân phải có “Phiếu xác nhận yêu cầu đưa rước bệnh nhân trong bệnh viện”, có đóng dấu treo của bệnh viện, có chữ ký của điều dưỡng viên và có giá trị trong ngày. Nếu không có giấy này, bảo vệ BVBL không cho vào. Ngày 10.5, BVBL ra văn bản quy định cụ thể, không có hợp đồng thuê bến bãi, xe không được vào BV; nếu không có yêu cầu của bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân, khi qua cổng vào đưa rước phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Giấy ra viện, Phiếu xác nhận yêu cầu đưa rước bệnh nhân trong bệnh viện (do bệnh viện phát hành có đóng dấu của BV và chỉ sử dụng trong ngày), giấy hẹn tái khám, phải theo sự hướng dẫn của bảo vệ BV và phải dừng đỗ đúng nơi quy định. Về văn bản này, các nhà xe cho rằng, quy định này làm khó các nhà xe bởi BV “đẻ” ra các thủ tục xin cho, nhằm gây phiền phức cho bệnh nhân và các nhà xe. Phía xã viên HTX Thắng Lợi cũng có đơn gửi BVĐK tỉnh và chính quyền các cấp. Theo đó, HTX Thắng Lợi kinh doanh loại hình xe hợp đồng có đủ điều kiện kinh doanh vận tải hành khách trong khuôn khổ pháp luật cho phép, đã thông qua các sở, ngành chức năng. HTX Thắng Lợi nói: “Xe hợp đồng thì được vô rước khách, bởi có phù hiệu của Sở GTVT cấp, có biểu trưng và hợp đồng của HTX, đúng điều kiện kinh doanh theo hình thức hợp đồng”. Cho nên, HTX cho rằng, việc BVBL yêu cầu trình giấy xuất viện mới được vào bệnh viện rước khách là gây khó khăn và thiệt thòi cho thành viên HTX.  

Bộ Y tế dự kiến tăng mức đóng bảo hiểm y tế vào năm 2019

Bộ Y tế dự kiến từ năm 2019 sẽ tăng mức đóng BHYT đối với đối tượng do Nhà nước và Bảo hiểm xã hội hỗ trợ đóng BHYT. Tại Hội nghị cung cấp thông tin y tế năm 2017 do Bộ Y tế tổ chức ngày 15.5 ở TP Cao Bằng,  Bộ Y tế cho biết, năm 2018 mức đóng BHYT vẫn giữ nguyên song từ năm 2019 mức đóng với nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước và Bảo hiểm xã hội hỗ trợ mức đóng sẽ được điều chỉnh tăng. Theo Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế, có 2 phương án điều chỉnh mức đóng BHYT, thực hiện từ năm 2019. Phương án 1: Điều chỉnh tăng mức đóng BHYT thêm 0,3%/năm. Theo đó, lộ trình tăng mức đóng dự kiến năm 2019 là 4,8% lương cơ sở, năm 2020 là 5,1%, năm 2022 là 5,4%, năm 2023 là 5,7% và năm 2024 là 6%. Phương án 2: Điều chỉnh tăng với mức 0,5%/năm. Theo đó, dự kiến mức đóng BHYT năm 2019 là 5% lương cơ sở, năm 2020 là 5,5% và năm 2021 là 6%. Hiện nay, mức đóng BHYT bằng 4,5% lương cơ sở (1.210.000 đồng/tháng). Liên quan đến mức đóng, cũng theo ông Toàn, từ ngày 1.7.2017, mức lương cơ bản tăng lên đi kèm với đó cũng tăng mức phí tham gia BHYT hộ gia đình. Sở dĩ như vậy là do quy định tại điểm g Khoản 1 Điều 2 của Nghị định 105/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật BHYT đã nêu rõ: Người tham gia BHYT hộ gia đình sẽ đóng phí BHYT theo tháng ở mức 4,5% lương cơ sở. Từ người thứ 2 tới thứ 4, mức phí sẽ lần lượt bằng 70%, 60% và 50% mức tham gia của người thứ nhất. Từ người thứ 5 trở đi, mức tham gia chỉ còn 40% mức tham gia của người thứ 1. Như vậy, với quy định điều chỉnh mức lương cơ sở mới từ 1.7.2017, mức tham gia BHYT hộ gia đình sẽ tăng thêm trung bình 7,4%, với công thức mua không đổi như trên.

Tuổi trẻ

Hỗ trợ BHYT cho người bị ảnh hưởng sự cố Formosa

Ngày 15-5, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các cơ quan liên quan nhanh chóng thực hiện các thủ hỗ trợ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân bị ảnh hưởng do vụ Formosa. Các địa phương phải cố gắng cao nhất để người dân được sử dụng thẻ BHYT sớm nhất là trong tháng 6. Mức hỗ trợ BHYT từ ngân sách Nhà nước với hộ cận nghèo là 70%, với học sinh và sinh viên 30%; hộ làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ 30%. Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa chịu trách nhiệm hỗ trợ hộ gia đình cận nghèo 30%, học sinh và sinh viên 70%; hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình 70% và những người thuộc nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình 100%.

Dữ liệu bảo hiểm y tế 24 triệu hộ gia đình Việt Nam

Bộ cơ sở dữ liệu của hơn 24 triệu hộ gia đình VN đã được Bảo hiểm xã hội VN chuyển cho Bộ Y tế ngày 15-5. Bộ cơ sở dữ liệu này bao gồm trên 92,8 triệu bản ghi, tương đương mỗi cá nhân một bản ghi với các thông tin về số chứng minh thư, nơi khai sinh, địa chỉ cư trú, mã định danh, mã hộ gia đình, đã tham gia bảo hiểm y tế hay chưa… Chuyển giao cơ sở dữ liệu với những thông tin lần đầu tiên được cập nhật chính xác: tỷ lệ người tham gia gia bảo hiểm y tế, số người chưa có thẻ BHYT iện nay, hình thức tham gia bảo hiểm... với kỳ vọng để ngành y tế chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn, theo chủ trương mỗi người dân đều có cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe. Đây là một trong sáu bộ cơ sở dữ liệu và là bộ dữ liệu đầu tiên được chuyển giao giữa các bộ ngành, tiến tới sẽ liên thông các bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, về an sinh xã hội…

Trẻ em TP.HCM sẽ được uống sữa tươi mỗi ngày đi học

UBND TP.HCM vừa quyết định ban hành đề án thực hiện Chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ mầm non và học sinh tiểu học giai đoạn 2017- 2020 trên địa bàn TP. Trẻ em từ 1 tuổi đến hết lớp 2 trong tất cả các trường học trên địa bàn TP: Mỗi em sẽ được uống tối thiểu 1 hộp sữa tươi tiệt trùng 180ml có đường hoặc không đường mỗi ngày đi học. Thời gian thực hiện chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (năm học 2017-2018) triển khai đồng loạt 24 quận huyện đối với cấp học mầm non. Giai đoạn 2 (năm học 2018-2019), ngoài cấp học mầm non thì thực hiện thêm đối với khối lớp 1. Giai đoạn 3 (năm học 2019-2020) thực hiện với cả cấp mầm non, lớp 1, lớp 2 trên 24 quận huyện. Nguồn kinh phí thực hiện gồm ngân sách TP hỗ trợ 30%, kinh phí xã hội hóa và phụ huynh đóng góp 50%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20%. Riêng với trẻ em thuộc diện hộ nghèo thì TP hỗ trợ 50%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 50%. TP.HCM sẽ lựa chọn nhà thầu cung cấp sữa theo hình thức đấu thầu thực hiện cả giai đoạn từ 2017-2020. Sữa phục vụ đề án phải là sữa thương hiệu Việt, có vùng nguyên liệu sữa bò tươi tại Việt Nam, có đủ điều kiện bảo quản sữa tươi tiệt trùng có đường hoặc không đường từ 6 tháng trở lên. Ngoài ra, doanh nghiệp phải cam kết bình ổn giá trong 3 năm. (Mức giá dự kiến khoảng 6.800 đồng/ hộp sữa đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Tuy nhiên, nếu giá thành sữa trên thị trường giảm thì đơn vị cung cấp sữa sẽ phải giảm giá phù hợp thực tế.

Phụ nữ

Gần 1/3 số thuốc được FDA chấp thuận vẫn không an toàn

Trong số các loại thuốc được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận vào giai đoạn giữa năm 2001 và 2010, gần 1/3 gặp vấn đề về an toàn sau khi bán ra thị trường. Trong số các loại thuốc được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận vào giai đoạn giữa năm 2001 và 2010, gần 1/3 gặp vấn đề về an toàn sau khi bán ra thị trường. Tác giả chính, thạc sĩ - bác sĩ Nicholas Downing và các đồng nghiệp tại Bệnh viện Brigham and Women, thành phố Boston (Mỹ) vừa công bố phát hiện này trên tạp chí JAMA. Nhóm nghiên cứu định nghĩa các vấn đề an toàn là khi sản phẩm bị rút khỏi thị trường do lo ngại về ảnh hưởng lên sức khỏe bệnh nhân, buộc in cảnh báo tác dụng phụ lên bao bì hoặc FDA phát hành khuyến cáo tiêu dùng. Kết quả khảo sát cho thấy, trong số 222 liệu pháp mới được FDA chấp thuận trong khoảng thời gian này, ba trường hợp đã bị thu hồi, 61 sản phẩm phải in thêm cảnh báo lên bao bì và FDA đưa ra khuyến cáo liên quan đến an toàn cho 59 sản phẩm. “Thực tế, có rất nhiều rủi ro mới được xác định sau khi FDA chấp thuận” - bác sĩ Nicholas cho biết. Dù FDA chịu trách nhiệm đảm bảo sự an toàn của các loại thuốc mới suốt vòng đời sản phẩm, những rủi ro về an toàn chỉ xuất hiện trung bình bốn năm sau khi được chấp thuận. Nghĩa là, nhiều bệnh nhân từng tiếp xúc với những loại thuốc thiếu an toàn trước khi nguy cơ trở nên rõ ràng hơn. Trong gần 12 năm, số thuốc phải in thêm nhãn cảnh báo, gồm sản phẩm chống rối loạn tâm thần, thuốc ức chế tái hấp thu serotonin chọn lọc và thuốc điều trị bệnh tự miễn dịch; đồng thời, có 59 trường hợp cần khuyến cáo an toàn, bao gồm thuốc trị đau nửa đầu, rối loạn chức năng cương dương và thuốc điều trị bệnh tiểu đường. Các sự kiện nguy hiểm sau khi đưa ra thị trường thường xuất hiện ở nhóm chế phẩm sinh học, thuốc điều trị bệnh tâm thần, vốn đòi hỏi thời gian phê duyệt nhanh. Ngược lại, các loại thuốc có thời gian xem xét điều chỉnh lên đến 200 ngày ít “gặp vấn đề” hơn. “Phân tích này nhấn mạnh sự không chắc chắn về nguy cơ và lợi ích của nhiều loại thuốc mới tại thời điểm phê duyệt. Do đó, tất cả các bên liên quan tham gia vào quá trình phát triển thuốc phải cam kết đưa ra thông tin lâm sàng trước và sau khi được FDA chấp thuận” - nhóm tác giả kết luận.

 

Ngày 22/05/2017
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích