Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 5 3 2 4
Số người đang truy cập
8 6
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 18/3 năm 2017

Trao Huân chương Hữu nghị tặng Giáo sư Giô-en Lơ-roa vì có nhiều đóng góp cho ngành y tế Thủ đô; Phát hiện sai phạm, đình chỉ phòng khám có bác sỹ Trung Quốc; Gần 700 đoàn ra quân kiểm tra, tạm giữ hơn 26.000 lít rượu; “Cò mồi” lừa bán thuốc chữa bệnh ung thư ở cổng bệnh viện; Diễn tập liên ngành phòng, chống cúm A/H7N9 tại trọng điểm Lạng Sơn;Bệnh nhân chết não cứu sống 4 người; Thứ trưởng Bộ Y tế TS. Trương Quốc Cường tháp tùng Đoàn công tác của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự Kỳ họp lần thứ 15 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Campuchia; Sai phạm tài chính tại BVĐK tỉnh Cà Mau: Phê bình Giám đốc Sở Y tế; Hà Nội đình chỉ thêm một phòng khám có bác sĩ Trung Quốc; Đình chỉ một BS Trung Quốc tại phòng khám sản khoa; TPHCM: Để chất lượng khám chữa bệnh giảm, lãnh đạo bệnh viện sẽ mất chức ...

Báo Điện tử Bộ Y tế

Thứ trưởng Bộ Y tế TS. Trương Quốc Cường tháp tùng Đoàn công tác của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự Kỳ họp lần thứ 15 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Campuchia

Trong 02 ngày 14-15/3/2017 tại thủ đô Phnom Pênh, Vương quốc Campuchia đã diễn ra kỳ họp lần thứ 15 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật (UBHH-15), cuộc họp dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng cao cấp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Vương quốc Campuchia PRAK Sokhonn; và Hội nghị Hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ 9 tại Phnom Penh (HTPTBG-9), dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng. Tháp tùng Đoàn công tác của Phó Thủ tướng và tham dự cuộc họp về phía Bộ Y tế Việt Nam có TS Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế và các chuyên viên cùng tham dự.

Trong không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, chuẩn bị kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia, hai bên đã cũng tập trung rà soát đánh giá tình hình chung về hợp tác giữa hai nước và cùng xây dựng phương hướng hợp tác giữa hai bên.

Về công tác y tế, tại các cuộc họp, Bộ trưởng cao cấp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Vương quốc Campuchia PRAK Sokhonn đã ghi nhận và đánh giá cao quan hệ hợp tác và hỗ trợ của Việt Nam đối với công tác chăm sóc sức khỏe, đặc biệt trong công tác khám chữa bệnh cho người dân Campuchia tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh biên giới. Chính quyền các tỉnh giáp biên hai nước đã hợp tác tốt trong việc kiểm tra, ngăn ngừa, ngăn chặn các bệnh dịch truyền nhiễm như bệnh Ebola, H1N9, bệnh đường hô hấp Trung Đông, bệnh Zika, Việt Nam đã tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh tình nguyện cho người dân Campuchia và tạo điều kiện cho người dân Campuchia trong việc qua lại biên giới để khám chữa bệnh tại các bệnh viện của Việt Nam. Phía Campuchia cũng ghi nhận và đánh giá cao Ngành Y tế Việt Nam trong công tác đào tạo sinh viên y khoa và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế của Campuchia.

Cũng trong chuyến công tác này, Đoàn công tác của Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Y tế Campuchia đã cùng thảo luận để đưa ra phương hướng đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực y tế, thống nhất đệ trình trưởng đoàn quan chức cao cấp (SOM) cả hai bên đưa vào Biên bản Thỏa thuận của Kỳ họp thứ 15 với một số nội dung cụ thể sau: Phía Việt Nam tiếp tục hỗ trợ và cho phép người dân Campuchia tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh tại các bệnh viện của thành phố Hồ Chí Minh; Cả hai bên cùng hài lòng với kết quả thực hiện “Thỏa thuận Dịch tễ Biên giới” do hai Bộ Y tế đã ký kết năm 2006 và thống nhất tiếp tục mở rộng quy mô hợp tác y tế giữa hai nước, cùng thống nhất ký kết một Bản ghi nhớ hợp tác y tế mới.

Cũng trong chương trình công tác này, hai bên đã ra Nghị quyết của hội nghị lần thứ 9 về hợp tác và phát triển giữa các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia thống nhất hợp tác trong lĩnh vực y tế bao gồm: Tổ chức hội nghị, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về chuyên môn; đẩy mạnh trao đổi thông tin và hợp tác ngăn chặn dịch bệnh; ngăn chặn và trấn áp buôn bán dược phẩm giả, dược phẩm kém chất lượng. Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện ưu đãi cho người dân Campuchia qua biên giới khám chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở y tế của Việt Nam; tiếp tục tổ chức khám chữa bệnh tình nguyện cho người dân Campuchia…

Cả hai cuộc họp đã diễn ra thành công theo chương trình nghị sự và chương trình dự kiến trong bầu không khí hữu nghị, đoàn kết anh em và hiểu biết lẫn nhau. Hai bên đã cùng ký kết và trao đổi Biên bản Thỏa thuận của Kỳ họp thứ 15. Kết thúc cuộc họp hai Phó Thủ tướng, Bộ trưởng hai nước bày tỏ vui mừng về kết quả tốt đẹp của Kỳ họp và tin tưởng rằng kết quả của Kỳ họp sẽ là cơ sở quan trọng để các Bộ, ngành, địa phương hai bên tiếp tục triển khai hợp tác trong thời gian tới, đưa mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước ngày càng phát triển bền vững. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh có lời mời Bộ trưởng cao cấp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Vương quốc Campuchia PRAK Sokhonn sang Việt Nam dự Kỳ họp lần thứ 16 vào năm 2018 và ngài PRAK Sokhonn đã vui vẻ nhận lời.

Nhân dân

Trao Huân chương Hữu nghị tặng Giáo sư Giô-en Lơ-roa vì có nhiều đóng góp cho ngành y tế Thủ đô

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, sáng 17-3, UBND thành phố Hà Nội đã trao Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước tặng GS Giô-en Lơ-roa (quốc tịch Pháp) vì có nhiều đóng góp quý báu cho ngành y tế Thủ đô.

Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; ngài Béc-tờ-răng Loóc-thô-la-ri, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam.

GS Giô-en Lơ-roa là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi tiêu hóa của Bệnh viện Đại học Civil, Strasbourg (Cộng hòa Pháp). Trong nhiều năm qua, GS Giô-en Lơ-roa đã có nhiều chuyến công tác tại các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, trực tiếp thực hiện nhiều ca phẫu thuật khó đem lại nhiều cơ hội sống cho các bệnh nhân. Trong năm 2016, với sự tư vấn, giúp đỡ tận tình của GS Giô-en Lơ-roa, TP Hà Nội đã hoàn thành xây dựng Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Bệnh viện Xanh Pôn. Đây là trung tâm y học hiện đại, giúp người dân Thủ đô có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao, đồng thời là nơi đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao cho Thủ đô. Từ năm 2017, hằng tháng, GS Giô-en Lơ-roa cùng một số chuyên gia người Pháp sẽ làm việc tại Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội một tuần để khám, chữa bệnh cho người dân Thủ đô và đào tạo các bác sĩ mổ nội soi cho thành phố.

An ninh Thủ đô

Phát hiện sai phạm, đình chỉ phòng khám có bác sỹ Trung Quốc

Sáng nay, 17-3, qua kiểm tra đột xuất, Sở Y tế Hà Nội đã tạm đình chỉ hoạt động của phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt BIOTIS (quận Nam Từ Liêm). Trước đó Sở Y tế Hà Nội cũng đã đình chỉ Phòng khám đa khoa Nhân Ái (quận Hoàng Mai).

Ngày 17-3, đoàn kiểm tra do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung làm trưởng đoàn đã kiểm tra đột xuất hoạt động của Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt BIOTIS (tại địa chỉ B002, tầng 1 The Manor Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm). Phòng khám này trực thuộc Công ty TNHH nha khoa BIOTIS do bác sĩ Yang Chang Jun - người Hàn Quốc chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật.

Tại thời điểm kiểm tra, Phòng khám có niêm yết giá dịch vụ X-quang, kỹ thuật Implant nhưng cả hai dịch vụ kỹ thuật này đều không được cấp phép. Phòng khám có một máy hấp dụng cụ, một máy rửa phim X-quang, một phòng chụp phim X-quang diện tích khoảng 5m2 không có trong biên bản thẩm định.

Về nhân sự, tại Phòng khám có một người là điều dưỡng viên chưa có tên tại danh sách nhân sự được Sở Y tế phê duyệt. Với những sai phạm trên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của phòng khám, yêu cầu cơ sở dừng ngay hoạt động khám chữa bệnh kể từ ngày 17-3. Đoàn cũng tiến hành tạm giữ giấy phép hoạt động, phạm vi chuyên môn và biên bản thẩm định của phòng khám.

Trước đó vào chiều 16-3, đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội do Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền làm trưởng đoàn đã kiểm tra đột xuất Phòng khám đa khoa Nhân Ái Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện phòng khám thực hiện một số kỹ thuật không nằm trong danh mục kỹ thuật đăng ký và được phê duyệt. Phòng khám đăng ký hoạt động 6 chuyên khoa, nhưng tại thời điểm kiểm tra trong giờ hành chính chỉ có 2 bác sĩ có mặt, do vậy không đủ điều kiện hoạt động của phòng khám đa khoa.

Phòng khám không được phép làm xét nghiệm trong giờ hành chính, không được làm điện tâm đồ cho bệnh nhân nhưng phòng khám vẫn thực hiện các kỹ thuật đó. Theo quy định, phòng khám không được phép lưu bệnh nhân quá 24 giờ, nhưng tại thời điểm kiểm tra có một bệnh nhân điều trị tại phòng khám từ ngày 13-3-2017. Một số thiết bị y tế lắp đặt tại phòng khám không nằm trong danh mục được phê quyệt...

Đặc biệt, trong giấy phép đăng ký hoạt động có 3 bác sĩ quốc tịch Trung Quốc, có 2 bác sĩ về nước trước Tết không tham gia làm nữa nhưng chưa rút giấy phép hoạt động tại phòng khám. Bác sĩ Trung Quốc còn lại không có mặt tại phòng khám dù trong giấy đăng ký có hoạt động. Với những sai phạm của phòng khám, đoàn kiểm tra đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động của phòng khám và yêu cầu làm việc với thanh tra Sở Y tế vào ngày 23-3 để làm rõ sự việc.

Cách đó 5 ngày, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành thanh tra Phòng khám Đa khoa Thái Hà (thuộc Công ty cổ phần dịch vụ y tế Thiên Tân, số 11 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội) và đình chỉ hoạt động phòng khám này do nhiều lỗi sai phạm. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, phòng khám không lập sổ khám bệnh, chữa bệnh theo dõi quản lý bệnh nhân đến khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.

Bác sĩ người Trung Quốc Vương Sùng Anh (Wang Chong Ying) hành nghề tại phòng khám hoạt động khám bệnh, chữa bệnh siêu âm sản, phụ khoa quá phạm vi chuyên môn được ghi trong Chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh do Bộ Y tế cấp. Phòng khám cũng không đảm bảo nhân lực trong quá trình hoạt động khám chữa bệnh… Ngoài việc đình chỉ hoạt động của phòng khám, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh của bác sĩ người Trung Quốc tại phòng khám là Vương Sùng Anh.

Cùng chủ đề Báo Thanh niên trang 18: “Đình chỉ hoạt động một phòng khám tư”

Gần 700 đoàn ra quân kiểm tra, tạm giữ hơn 26.000 lít rượu

Ngày 17-3, Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện từ thành phố đến cấp quận huyện, xã phường của Hà Nội đã thành lập gần 700 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về mặt hàng rượu.

Ngày 17-3, Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện từ thành phố đến cấp quận huyện, xã phường của Hà Nội đã thành lập gần 700 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về mặt hàng rượu.

Sáng nay, 17-3, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thành phố Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung dẫn đầu đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP quận Nam Từ Liêm tiến hành kiểm tra đột xuất tại nhà hàng Trang Lùn (địa chỉ 117 phố Nhổn, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm).

Qua kiểm tra mặt hàng rượu, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở này có khoảng 550 lít rượu đựng trong 2 thùng nhựa, chủ nhà hàng cho biết là rượu ngâm táo mèo và được lấy từ Thái Bình. Do chủ nhà hàng chưa xuất trình được giấy tờ chứng mình nguồn gốc của số rượu nói trên nên đoàn kiểm tra đã tiến hành niêm phong, tịch thu và giao cho đội quản lý thị trường số 6 xử lý theo quy định.

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện thành phố đã thành lập gần 700 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về mặt hàng rượu, trong đó Sở Y tế có 8 đoàn, Sở Công Thương có 33 đoàn, các quận/huyện/thị xã và phường/xã/thị trấn có 645 đoàn. Từ ngày hôm qua, 16-3, các đoàn đồng loạt triển khai kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ rượu. Ngay trong ngày đầu triển khai này, các đoàn đã tiến hành kiểm tra hơn 400 cơ sở, cảnh cáo và xử phạt 40 cơ sở với số tiền gần 70 triệu đồng.

Như vậy, từ đầu tháng 3 đến nay, toàn thành phố đã kiểm tra 2.253 cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu và những nhà hàng, quán ăn có bán mặt hàng rượu, tịch thu, tiêu hủy 633 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, niêm phong, tạm giữ 26.258 lít, và số tiền xử phạt các cơ sở vi phạm là 650 triệu đồng.

Cùng chủ đề Báo Tiền phong trang 10: “Mỗi ngày, niêm phong hơn 2.000 lít rượu”; Báo Công an Nhân dân trang 8: “Kiểm tra, thu giữ trên 26.200 lít rượu không rõ nguồn ngốc”

“Cò mồi” lừa bán thuốc chữa bệnh ung thư ở cổng bệnh viện

Thời gian gần đây, bên ngoài cổng Bệnh viện K (Hà Nội) thường xuất hiện 4 đến 5 đối tượng là phụ nữ, chờ sẵn ở cổng để thăm dò những bệnh nhân vào khám, chữa bệnh tại đây. Đồng thời, mời chào bán thần dược quý hiếm, đảm bảo chữa khỏi bệnh ung thư.

Đây là thủ đoạn lừa người bệnh chứ thực ra chưa có loại thần dược nào chữa được khỏi bệnh ung thư. Nắm được thông tin nêu trên, Công an quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự bố trí lực lượng, triển khai một số biện pháp nghiệp vụ để phát hiện và bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo này.

Đến ngày 15-3, Thiếu tá Tống Đăng Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) cho biết đơn vị này đã tạm giữ hình sự về hành vi lừa đảo đối với Hoàng Thị Sáng (42 tuổi, trú tại xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), khi Sáng đang nhận tiền mua "thuốc quý" từ nạn nhân.

Theo đó, khoảng 15h ngày 13-3, tại số nhà 56 đường Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt quả tang đối tượng Hoàng Thị Sáng đang nhận số tiền 20 triệu đồng để mua thuốc chữa bệnh ung thư từ chị Phan Hồng H. (53 tuổi, trú tại huyện Mê Linh, TP Hà Nội). Đây là loại thuốc được Sáng giới thiệu là thuốc chuyên chữa bệnh U xơ cổ tử cung.

Trước đó, Hoàng Thị Sáng có bàn bạc với các đối tượng Quỳnh, Cúc, Huệ, Hạnh ở cùng xã Đông Cao, huyện Phổ Yên về việc mua cây thuốc nam dạng gỗ thái lát mỏng phơi khô loại rẻ tiền để làm thần dược, lừa bán cho người  bị bệnh hiểm nghèo với giá cao và bịa ra đây là thuốc quý chữa bách bệnh làm từ cây tầm gửi lâu năm.

Ngày 13-3, sau khi bàn bạc, các đối tượng Quỳnh, Cúc, Huệ, Hạnh từ Thái Nguyên đến Bệnh viện K để tìm "mồi". Chiều cùng ngày, đối tượng Sáng đi xe máy biển kiểm soát 20N7-67.. mua 0,5 kg thân cây đỗ trọng phơi khô, rồi đến khu vực vườn hoa gần ngã tư Hai Bà Trưng - Quán Sứ ngồi đợi thông tin từ đồng bọn.

Chị Phan Hồng H. đến Bệnh viện K để khám bệnh u sơ cổ tử cung thì gặp Hạnh. Sau một hồi tâm sự về bệnh tình, Hạnh nói có biết một thầy thuốc có thuốc nam biệt dược chữa khỏi được bách bệnh, đặc biệt là bệnh u xơ cổ tử cung. Hạnh không quên giới thiệu, đây là thuốc được chế tác từ loại cây tầm gửi trên cây gạo lâu năm vào loại cực hiếm.

Với tâm lý của người đang bị bệnh, chị H. đã tin là thật. Sau đó, Hạnh hướng dẫn chị H. đi bộ sang vỉa hè gần khu di tích Hỏa Lò để gặp Sáng đang chờ ở đó.

Tại đây, Sáng tiếp tục tỷ tê về căn bệnh mà chị H. đang phải đối mặt, rồi không ngớt lời ca ngợi về loại thuốc quý chữa bách bệnh của mình. Đồng thời, Sáng hướng dẫn chị H. cách sắc thuốc, liều lượng uống và đồng ý bán cho chị H. với giá 25 triệu đồng/thang thuốc. Vì không mang theo nhiều tiền, chị H. đã đưa Sáng số tiền 6,2 triệu đồng (trong đó có 900 nghìn đồng tiền vía thuốc quý). Đồng thời, chị H. đã gọi điện cho người nhà mang số tiền còn thiếu đến để trả cho Sáng.

Khoảng 14h30' ngày 13-3, con trai chị H. đi xe máy đến đưa 20 triệu đồng cho mẹ. Khi Sáng đang nhận tiền của chị H. thì bị Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm bắt giữ quả tang. Tang vật thu giữ gồm 26 triệu đồng tiền mặt, 1 xe máy biển kiểm soát 20N7-67..., 2 ĐTDĐ và 1 túi nilon đưng 0,5 kg gỗ thải mỏng phơi khô mà đối tượng Sáng dùng để làm công cụ lừa đảo.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Sáng khai nhận, bản thân chỉ học hết lớp 5, không có trình độ về y dược, không có chức năng bán thuốc. Khi được hỏi về số "thuốc quý" mà Sáng dùng để lừa chị H., đối tượng Sáng khai nhận đã mua của một người bán hàng rong tại chợ Thanh Xuyên, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, với giá 130 nghìn đồng.

Người bán hàng rong giới thiệu với Sáng đó là cây đỗ trọng phơi khô. Bản thân Sáng còn không phân biệt được tên cây thuốc, cũng chưa bao giờ nhìn thấy cây đỗ trọng và cây tầm gửi là cây gì, có đặc điểm y lý ra sao...

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm đang mở rộng điều tra, truy bắt số đồng phạm với Sáng. Vậy, ai là nạn nhân đã bị các đối tượng dùng thủ đoạn tương tự như nêu trên thì liên hệ với điều tra viên Phạm Vũ Huy, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm, địa chỉ số 2 phố Tràng Thi, số điện thoại 0983.252.899, để được hướng dẫn giải quyết.

Tiền phong

Cấy ốc tai điện tử tại Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa

Từ đầu tháng 4, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa sẽ triển khai dịch vụ khám, tầm soát thính lực cho bé từ 2 ngày tuổi đến 3 tuổi, tư vấn miễn phí và hỗ trợ một phần chi phí cấy ghép ốc tai điện tử cho trẻ khiếm thính, BS Nguyễn Văn Xáng, GĐ Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa cho biết.

Giá mỗi ca đo âm ốc tai là 50.000 đồng, chi phí cho mỗi ca cấy ốc tai điện tử (bao gồm giá thiết bị điện tử) là 500 – 700 triệu đồng.

Được biết, Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa là đơn vị thứ 4 trong cả nước thực hiện thành công phẫu thuật cấy ốc tai điện tử.

Công an Nhân dân

Diễn tập liên ngành phòng, chống cúm A/H7N9 tại trọng điểm Lạng Sơn

Sáng 17-3, Lạng Sơn đã tổ chức diễn tập phòng chống dịch cúm A/H7N9 tại địa bàn thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc với sự tham gia của tất cả các lực lượng y tế, thú y, công an, biên phòng. Đại diện Bộ Y tế và nhiều bộ ngành tham dự.

Chọn Cao Lộc để diễn tập phòng chống dịch cúm nguy hiểm vì đây là địa bàn trọng điểm khi có tới 5 xã nằm giáp biên giới Trung Quốc với chiều dài 74km.

Tình huống diễn tập được đưa ra là 8h sáng ngày 17-3, Chi Cục Thú Y Lạng Sơn thông báo kết quả xét nghiệm trên gà, vịt có 1 mẫu bệnh phẩm dương tính với virus cúm A/H7N9 của hộ gia đình bà Nông Thị H – là hộ thu gom gia cầm ở khu Hoàng Văn Thụ, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc.

Đến 9h ngày 17-3-2017, Trạm Y tế thị trấn Đồng Đăng đã báo cáo lên Trung Tâm Y tế huyện Cao Lộc kết quả giám sát sức khỏe người có nguy cơ: bà Nông Thị H, 40 tuổi, chủ nhà có biểu hiện sốt cao 39 độ C, ho nhiều, đau tức ngực, hiện đang nằm tại nhà.

Nhận định đây có thể là một trường hợp mắc cúm A/H7N9 trên người, Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc đã báo cáo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Sở Y tế tỉnh (thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người của tỉnh Lạng Sơn) và lập tức cử đội chống dịch cơ động số 1 điều tra xác minh và xử lý tại thực địa, lập danh sách và giám sát sức khỏe của những người trong gia đình bà H và những người tiếp xúc với gia cầm của gia đình. Tổng cộng 50 người đã được theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Sau khi tiến hành điều tra xác minh về bệnh nhân, tình hình dịch bệnh cúm gia cầm trên địa bàn, lấy mẫu bệnh phẩm, bệnh nhân được vận chuyển đến Phòng khám Đa khoa khu vực Đồng Đăng bằng xe vận chuyển cấp cứu để được cách ly, điều trị…

Đội Phòng chống dịch cũng lập tức tiêu hủy đàn gia cầm của hộ gia đình bà Nông Thị H, vệ sinh tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực nhà và khuôn viên gia đình bà Nông Thị H.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng đã tổ chức lập 2 chốt kiểm dịch ngay tại vùng có ổ dịch, chốt 1 tại đầu ngõ vào ổ dịch, chốt 2 tại đường ra ngõ sau ổ dịch.

Cùng thời điểm diễn tập sáng 17-2 ở thị trấn Đồng Đăng, tại Cửa Khẩu Hữu Nghị Quan (tỉnh Lạng Sơn) cũng diễn tập tình huống qua kiểm tra khách xuất nhập cảnh vào Việt Nam có phát hiện 2 công dân nước ngoài mang quốc tịch Hàn Quốc có dấu hiệu sốt cao, khó thở, nghi ngờ nhiễm bệnh cúm A/H7N9. Người bệnh đã được cán bộ kiểm dịch y tế Quốc tế đưa vào khu cách ly tại chỗ của cửa khẩu, thăm khám và xử lý theo quy trình phòng dịch của Bộ Y tế.

Kết thúc buổi diễn tập, ông Triệu Cao Tấn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn cho biết, dù trời mưa rất to, nhưng các lực lượng đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Buổi diễn tập đã giúp nâng cao năng lực đáp ứng với tình huống khi xảy ra dịch cúm A/H7N9 ở người và gia cầm trên địa bàn.

Cùng chủ đề Báo Hà Nội mới trang 1: “Diễn tập phòng chống cúm A/H7N9 lây sang người”; Báo Nhân dân trang 5: “Diễn tập phòng chống cúm A(H7N9)”

Sức khỏe & Đời sống

Ðủ trò tận thu của phòng khám bác sĩ Trung Quốc

Ca tử vong thương tâm của chị Tr. và thai nhi trong vụ việc thai phụ chữa viêm phụ khoa của bác sĩ Trung Quốc tại Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội đã gây nên sự cảm thương cho nhiều người.

Ca tử vong thương tâm của chị Tr. và thai nhi trong vụ việc thai phụ chữa viêm phụ khoa của bác sĩ Trung Quốc tại Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội đã gây nên sự cảm thương cho nhiều người. Và dường như sự việc đó đã thức tỉnh nhiều người lên tiếng “tố” những chiêu trò làm tiền để “tận thu”.

Dọa nạt!

Chị N. (26 tuổi, ở TP. Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, vì ngại đến bệnh viện khám, chị tìm đến Phòng khám đa khoa Âu Mỹ Việt tại địa chỉ số 203A, KP1, phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa. Sau khi được một nữ bác sĩ Trung Quốc khám, qua phiên dịch chị được biết mình mắc viêm phụ khoa nặng và phải dùng biện pháp “chuyên sâu” như đốt điện mới khỏi bệnh

Theo đó, chỉ trong vòng 5 ngày đi khám bệnh và điều trị tại phòng khám này, chị N. đã phải trả tổng chi phí lên đến hơn 18 triệu đồng cho các dịch vụ: siêu âm, xét nghiệm máu, nước tiểu, nội soi cổ tử cung, rửa vệ sinh, truyền nước, truyền thuốc, phục hồi cổ tử cung... Điều đáng nói, chi phí làm các xét nghiệm, cận lâm sàng, thủ thuật đắt hơn rất nhiều so với mức giá ở các cơ sở y tế khác. Cụ thể như: siêu âm giá 200 ngàn đồng/lần; rửa vệ sinh âm đạo giá 400 ngàn đồng/lần; kiểm tra dịch huyết trắng 210 ngàn đồng/lần; tiểu phẫu 3,8 triệu đồng/lần; phục hồi cổ tử cung 6,8 triệu đồng/lần... Trung bình mỗi ngày điều trị (không làm tiểu phẫu) chị N. phải trả hơn 1,5 triệu đồng cho tiền rửa vệ sinh, truyền dịch và truyền thuốc. Chị N. cho biết: “Qua phiên dịch họ nói tôi bị viêm nặng, có u, có thể sẽ bị vô sinh và ung thư, vì thế tôi rất sợ nên đã đồng ý chi số tiền lớn để khám. Tuy nhiên, sau 5 ngày điều trị không khỏi, tôi đã tìm đến cơ sở y tế công lập khám và chỉ bị viêm âm đạo, đặt thuốc là khỏi, không phải can thiệp thêm biện pháp nào”.

Ngày 13/3, tại buổi làm việc giữa Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai và bà Danh Thị Minh Hà, chủ cơ sở  này đã xác nhận có một vài trường hợp cơ sở khám và điều trị cho bệnh nhân với giá tương đối cao. Cơ sở có 2 bác sĩ người Trung Quốc khám chữa bệnh. Theo bà Hà, 2 bác sĩ người Trung Quốc này đã được cấp chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai đã yêu cầu chủ cơ sở chỉ được sử dụng 2 bác sĩ người Trung Quốc thực hiện khám, chữa bệnh tại phòng khám khi đã đăng ký với Sở Y tế.

Trước đó, ngày 30/12/2016, từ phản ánh của người dân, Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại cơ sở này và phát hiện hai vi phạm là: không niêm yết giá dịch vụ quy định và quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh không đúng phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động, như quảng cáo vá màng trinh.

“Vẽ thêm bệnh” để tận thu

Cũng là một nạn nhân của phòng khám có bác sĩ Trung Quốc, cách đây hơn 3 tháng, em L.T.N. (sinh năm 1998,  ở ngoại thành Hà Nội) đến Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội khám bệnh và được một nam bác sĩ người Trung Quốc kết luận bị viêm loét bao quy đầu và chỉ định phẫu thuật. N. đã phải nộp 15 triệu đồng để làm tiểu phẫu, chưa kể tiền khám đã nộp ban đầu. Ngày hôm sau, N. quay lại phòng khám để thay băng, tiêm thuốc và được nhân viên phòng khám đưa cho hóa đơn yêu cầu thanh toán thêm 8 triệu đồng với lời giải thích là số tiền 15 triệu đồng đã nộp là của ngày hôm qua. Lo lắng với chẩn đoán của Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội, em N. đã đến BV Bạch Mai khám và được bác sĩ kết luận chỉ bị viêm bình thường, đơn thuốc khoảng 1 triệu đồng và dùng thuốc theo đơn, 3 ngày sau là khỏi.

Trường hợp tiếp theo là N.V.K. (29 tuổi, Q.6, TP.HCM) là nạn nhân của một phòng khám đa khoa ở Q.10, TP.HCM.  K. đã phải mất 29 triệu đồng cho 6 ngày điều trị tại phòng khám này, tuy nhiên, bệnh không khỏi mà còn bị lây sang bệnh khác. K. cho biết, khi đến phòng khám, anh được một người đàn ông nói tiếng Trung Quốc khám và chẩn đoán bị trĩ phải chữa ngay. Anh đồng ý, nhưng sau khi làm được 30 phút thì người đàn ông này cho biết hậu môn của anh nhỏ quá nên không cắt được và sẽ phải tiêm thêm thuốc giãn hậu môn. Và, dù đã điều trị hết gần 30 triệu đồng, được bác sĩ khẳng định là khỏi, nhưng anh vẫn thấy đau và sau khi đi khám tại BV Chợ Rẫy, bác sĩ cho biết anh bị loét ống hậu môn sau chích trĩ.

Trường hợp “vẽ thêm bệnh” để hù dọa nhằm thu thêm tiền của một số phòng khám ngoài công lập đặc biệt là các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc đã không còn lạ lẫm. Nhiều người đặt câu hỏi, nếu không có trường hợp chị Tr. hôn mê rồi tử vong tại phòng khám bác sĩ Trung Quốc thì có lẽ rất nhiều người đã từng đi khám và chữa bệnh tại các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc vẫn “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Vì thế, có ý kiến cho rằng, để tránh tiền mất nhiều mà bệnh không khỏi lại ôm thêm cục tức, mỗi người bệnh hãy trở thành người bệnh tỉnh táo trước khi đợi cơ quan chức năng vào cuộc.

Pháp luật TP.HCM

TP.HCM: Bệnh viện giảm chất lượng, phải thay lãnh đạo

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu, giao Ban Giám đốc Sở Y tế mạnh dạn, kịp thời chỉ đạo thay thế cán bộ quản lý tại một vài bệnh viện, đơn vị trực thuộc có biểu hiện xuống cấp về cơ sở vật chất, chất lượng khám, chữa bệnh giảm sút, chưa tạo được niềm tin cho người bệnh.

Mục đích là nhằm xây dựng lại uy tín, chất lượng phục vụ của ngành y tế TP.HCM trong năm 2017.

Ngoài ra, bà Thu cũng yêu cầu Sở Y tế tăng cường giám sát hoạt động của các bệnh viện, phòng khám y tế tư nhân, nhà thuốc, các cơ sở dịch vụ xoa bóp, y học cổ truyền trên địa bàn TP, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật. Thường xuyên kiểm tra việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư tiêu hao, vấn đề xử lý nước thải y tế tại các bệnh viện, đơn vị trực thuộc để kịp thời chấn chỉnh nếu có sai sót.

Đề nghị kỷ luật 12 y, BS vụ bé 15 tháng tuổi tử vong

Ngày 17-3, BSCK II Bùi Văn Toán, Giám đốc BV Đa khoa huyện Vị Xuyên (Hà Giang), cho biết BV đã đề nghị Sở Y tế Hà Giang có hình thức kỷ luật đối với 12 y, bác sĩ của BV này do vi phạm quy chế chuyên môn.

Trước đó, ngày 10-3, chị STC (sinh năm 1993, huyện Vị Xuyên, Hà Giang) đã có đơn tố các BS ở BV Đa khoa huyện Vị Xuyên đã không cứu chữa kịp thời khiến con chị là cháu TTK (15 tháng tuổi) tử vong vào chiều  6-3.

Sau khi sự việc xảy ra, Ban Giám đốc BV đã yêu cầu họp kiểm điểm viên chức vi phạm khuyết điểm và làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân theo hướng trách nhiệm đến đâu, kiểm điểm, xử lý đến đó.

Sau khi xem xét và phân tích các tình tiết, nguyên nhân dẫn tới bệnh nhân tử vong, Ban Giám đốc BV đề nghị Sở Y tế các hình thức kỷ luật: Cảnh cáo, điều chuyển công tác một BS trưởng khoa Nhi, khiển trách sáu BS, điều dưỡng khoa Nhi; phê bình nhắc nhở năm BS, điều dưỡng khoa Khám bệnh và Hồi sức cấp cứu.

Ông Toán cho biết thêm, ngày 16-3, chị STC (mẹ bệnh nhi K.) đã rút đơn khiếu nại và gia đình không đề nghị hay khiếu nại tố cáo nữa. Chị C. cùng gia đình đã hiểu và nhất trí, thông cảm với BV.

30 y, bác sĩ cùng cứu mẹ con sản phụ thoát khỏi tử thần

Khi chuyển dạ, sản phụ nhập viện chờ sinh thường, nhưng ngay sau khi thăm khám, sản phụ đột ngột tím tái, bất tỉnh, khó thở, trụy tim...

Ngày 16-3, BS chuyên khoa 2 Phạm Thị Hải Châu, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV phụ sản Hùng Vương (TP.HCM), cho biết ca sinh với gần 30 y sĩ, BS, điều dưỡng, nữ hộ sinh cùng tham gia cấp cứu đã thành công tốt đẹp. Hiện sức khỏe hai mẹ con sản phụ N.T.S (sinh năm 1981, quê Khánh Hòa) đã dần phục hồi và đang tiếp tục được các BS theo dõi.

Trước đó, trưa 13-3, sản phụ S. mang thai 37,5 tuần chuyển dạ nhập viện chờ sinh (con thứ hai). Tuy nhiên sau khi vỡ ối vài phút, sản phụ đột ngột tím tái, bất tỉnh, khó thở và trụy tim, không bắt được mạch. Cùng với đó là rối loạn đông máu, tim thai yếu dần.

Từ những triệu chứng trên, các BS đã nghĩ ngay đến thuyên tắc ối. Do đó BS thăm khám cho sản phụ đã kích hoạt "báo động đỏ", huy động BS toàn BV dốc sức cứu hai mẹ con sản phụ. Đơn vị Hồi sức tích cực của BV Chợ Rẫy cũng được mời qua hỗ trợ. Tất cả đã có gần 30 y bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh cùng nhau đỡ đẻ, cứu bệnh nhân trong ca sinh. Sau 6 phút phẫu thuật, các BS đã giúp bé gái nặng 3,5kg chào đời an toàn.

Trong ca sinh mổ này, các y, BS đã phải truyền gần 10 lít máu cho sản phụ. “Cơ thể một người bình thường chỉ có năm lít máu, như vậy sản phụ S. như được thay máu đến hai lần”, BS Châu cho biết thêm.

Thuyên tắc ối là một biến chứng vô cùng nguy hiểm trong sản khoa, thường xảy ra đột ngột, diễn tiến cực kỳ nhanh và tỉ lệ cứu sống rất thấp. Nguy hiểm hơn cả là biến chứng này không hề có dấu hiệu cảnh báo.

Theo BS Châu, đây là biến chứng hiếm gặp, mỗi năm BV Hùng Vương chỉ gặp 1-2 trường hợp. Thuyên tắc ối xảy ra khi nước ối “đi lạc” vào tĩnh mạch, gây tắc mạch và suy hô hấp tại chỗ. Theo một số nghiên cứu, biến chứng này có nguy cơ cao hơn ở người đa sản, đa ối hay sử dụng các biện pháp kích thích chuyển dạ. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác dẫn tới triệu chứng thì y văn vẫn chưa ghi nhận rõ ràng.

Đình chỉ một BS Trung Quốc tại phòng khám sản khoa

Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội đã đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh đối với BS Vương Sùng Anh (quốc tịch Trung Quốc) hành nghề tại phòng khám Đa khoa 11 Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội).

Chiều 16-3, thông tin từ Sở Y tế TP Hà Nội cho biết Thanh tra Sở đã đình chỉ hoạt động phòng khám Đa khoa 11 Thái Hà vì không đảm bảo nhân lực trong quá trình hoạt động. Cùng với đó, BS người Trung Quốc Vương Sùng Anh tại  phòng khám này cũng bị đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh do hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép.

Cụ thể, phòng khám 11 Thái Hà đã có ba vi phạm. Vi phạm thứ nhất là tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, tại phòng khám chỉ có mặt 3/12 BS đăng ký hành nghề tại phòng khám. Vi phạm thứ hai là BS Vương Sùng Anh (người Trung Quốc) đã hành nghề quá phạm vi chuyên môn cho phép (thực hiện siêu âm sản phụ khoa trong khi chứng chỉ cấp phép là khám sản phụ khoa). Vi phạm thứ ba là phòng khám không lập sổ khám theo dõi theo quy định.

Trước đó, hòng khám Đa khoa 168 Hà Nội (Thanh Trì, Hà Nội) cũng đã bị đình chỉ hoạt động sau khi xảy ra trường hợp một thai phụ sau khi đến khám tại đây đã bị hôn mê sâu và tử vong.

Ngộ độc thực phẩm xảy ra có yếu tố phá hoại

 “Trong năm 2016, một vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp hai lần tại một doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM. Sau khi điều tra, cơ quan chức năng phát hiện có yếu tố phá hoại khi có người bỏ sâu vào tô canh và la toáng là giòi. Hiện cơ quan công an vẫn tiếp tục điều tra”.

BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM, cho biết thông tin trên tại buổi giám sát của HĐND TP.HCM với Sở Y tế TP về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật ATVSTP vào ngày 17-3.

BS Mai cho biết thêm trong năm 2016, TP.HCM xảy ra bảy vụ ngộ độc khiến gần 540 người mắc. “Trong khi năm 2015 chỉ xảy ra sáu vụ ngộ độc thực phẩm với số người mắc là gần 270” - BS Mai cho biết thêm.

Trong buổi giám sát, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.HCM, đặt câu hỏi: “Nhà tôi gần vài đại lý bán nước đá. Tuy nhiên khi tôi hỏi những giấy tờ liên quan kinh doanh và điều kiện ATVSTP thì các đại lý này lắc đầu. Vậy cơ quan nào quản lý đại lý nước đá?”.

BS Mai cho biết các đại lý nước đá do quận, huyện quản lý và cấp giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên hầu như không đại lý nước đá nào đủ điều kiện để được cấp giấy phép kinh doanh. Do không có giấy phép kinh doanh nên cơ quan quản lý không thể cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP cho đại lý kinh doanh nước đá.

“Tới đây, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cần nghiên cứu vấn đề này để có thể quản lý được các đại lý kinh doanh nước đá” - bà Mai nói.

Tuổi trẻ

Đình chỉ tạm thời kíp trực có sản phụ tử vong bất thường

Một sản phụ sau khi sinh mổ được đưa về phòng hồi sức trong tình trạng sức khỏe bình thường, những vài tiếng sau đã bất ngờ tử vong.

Sáng 17-3, một sản phụ đã bất ngờ tử vong sau khi sinh mổ tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị. Sau đó thân nhân của sản phụ đã yêu cầu công an vào cuộc điều tra nguyên nhân. Hiện công tác khám nghiệm tử thi đang được phía công an tỉnh Quảng Trị thực hiện.

Theo người nhà nạn nhân, sản phụ Nguyễn Thị T. (34 tuổi, trú ở khóm An Hà, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa) được đưa về Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị để sinh vào chiều 16-3. Gia đình chọn sinh mổ và chị T. đã sinh được bé gái nặng 3,8 kg.

Người nhà sản phụ T. cho biết sau khi mổ về sức khỏe chị T. vẫn bình thường, tuy nhiên da có vàng đi.

Khoảng 11h đêm, y tá trực đến truyền một bình dịch cho sản phụ. Đến khoảng 3h sáng 17-3, sản phụ có trở dậy uống nước lọc rồi ngủ tiếp. Tuy nhiên, đến khoảng 5h30 sáng 17-3 thì người thân phát hiện chị T. đã tử vong.

Ông Hà Lâm Chi, phó giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị xác nhận tình trạng sức khỏe của sản phụ sau khi sinh mổ là rất bình thường. Ông Chi nói hiện sự việc mới xảy ra nên phía lãnh đạo bệnh viện vẫn chưa nắm cụ thể chi tiết sự việc.

Trước mắt, lãnh đạo bệnh viện này đã đình chỉ công tác tạm thời của kíp y bác sĩ trực trong ca mổ của sản phụ T. để phục vụ công tác điều tra tìm nguyên nhân sự việc. Lãnh đạo bệnh viện khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu có sai sót của kịp trực.

Mua thiết bị y tế 5,6 tỉ, kê lên 16,7 tỉ đồng

Ông Mai Xuân Hải, giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai, cho biết đã có giải trình lại các nội dung vừa được Kiểm toán Nhà nước công bố cuối tháng 1-2017 về các sai phạm lên đến hàng chục tỉ đồng trong các gói mua sắm trang thiết bị y tế, đầu thầu thuốc tại Gia Lai từ năm 2013 - 2015.

Theo Kiểm toán Nhà nước, có nhiều gói mua sắm dù giá trị thực tế thấp nhưng được kê vượt gấp nhiều lần. Trong đó, gói mua trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Lao phổi có giá trị thực 12,1 tỉ đồng nhưng được kê lên 22,3 tỉ đồng; gói mua máy thở tại Bệnh viện tỉnh có giá 6,6 tỉ đồng nhưng được kê 10,1 tỉ đồng; gói mua trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Tâm thần kinh giá 5,6 tỉ đồng nhưng được kê lên 16,7 tỉ đồng, gói mua trang thiết bị y tế cho Bệnh viện huyện Chư Pứh chỉ 9,6 tỉ đồng nhưng được kê lên 22,1 tỉ đồng.

 Phòng khám Trung Quốc vi phạm: sai, phạt là xong

Các phòng khám Trung Quốc liên tục sai phạm nhưng do vướng quy định nên rất khó đóng cửa các phòng khám này. Cứ sai, cứ phạt và cho tồn tại...

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đang xử phạt một phòng khám Trung Quốc với mức 90 triệu đồng, mức phạt vào loại cao và đây là lần thanh tra thứ hai trong vòng 3 tháng với phòng khám này. Tuy nhiên chiếu theo các quy định hiện hành, rất khó để đóng cửa phòng khám Trung Quốc.

Cần có hướng xử lý khác

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trong 10 năm cấp phép hoạt động cơ sở y tư nhân, bà ghi nhận đã có khoảng 50 bằng giả các loại gồm bằng bác sĩ giả, dược sĩ, điều dưỡng, gần đây có cả bằng phiên dịch giả. Riêng ở nhóm phòng khám Trung Quốc, bà Hà cho biết lỗi thường gặp là vẽ bệnh, vẽ thêm dịch vụ để thu tiền.

"Như chị T. (điều trị ở phòng khám 168 Hà Nội, đã tử vong) nếu điều trị phụ khoa chỉ cần kê đơn cho chị T. mua thuốc về đặt là khỏi, nhưng để thu tiền, phòng khám đã vẽ ra dịch vụ khí dung. Với rạch bao quy đầu là thủ thuật đơn giản cũng bị “vẽ” để thu tiền"- bà Hà nói.

Phòng khám 168 Hà Nội (Ngọc Hồi, Thanh Trì) trong 4 năm gần đây năm nào cũng phát hiện có sai phạm, từ quảng cáo quá mức, quảng cáo ngoài phạm vi dịch vụ được phép, nhập khẩu thiết bị y tế chưa được cấp phép...

“Nhưng căn cứ quy định hiện hành khó có thể đóng cửa được phòng khám dù họ liên tiếp sai phạm. Quy định hiện chỉ cho phép đóng cửa phòng khám khi họ có giấy phép nhưng không hoạt động trong 12 tháng, giấy phép hoạt động cấp không đúng thẩm quyền. Chúng tôi đề nghị nên bổ sung các phòng khám vi phạm quy định về hành nghề trong 3 lần liên tiếp là có thể đóng cửa”- một lãnh đạo thanh tra Sở Y tế Hà Nội đề nghị.

Biến người bệnh thành "mồi ngon"

Không chỉ xảy ra các trường hợp sai phạm ở phòng khám 168 Hà Nội, mà còn rất nhiều trường hợp khác vẫn chưa xử lý được. Tháng 12-2016, chị Đ.T.H. (34 tuổi, ở Lào Cai) đã đến phòng khám Trung Quốc trên phố Thái Hà điều trị phụ khoa. “Phòng khám đã tiêm thuốc ngủ làm tôi ngủ lịm từ 10h-15h chiều mà không biết có làm thủ thuật gì hay không, thu 16 triệu đồng”- chị H. cho biết.

Chị H. nghi ngờ nên đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khám lại, kết quả chị chẳng hề bị viêm nhiễm nặng cần điều trị với giá “cắt cổ” như phòng khám Trung Quốc. Hiện Sở Y tế Hà Nội lại đang tiếp nhận một loạt khiếu nại về phòng khám này.

Hà Nội hiện có khoảng 3.000 phòng khám tư, trong đó có 53 phòng khám có bác sĩ nước ngoài, 6/53 là phòng khám Trung Quốc. Số phòng khám Trung Quốc tuy ít nhưng sai phạm lại rất nhiều, đã xảy ra nhiều vi phạm nghiêm trọng làm người bệnh tử vong. Cần sớm bổ sung những quy định pháp luật để xử phạt nghiêm những sai phạm này.

Đình chỉ thêm phòng khám Trung Quốc sai phạm

* Mất 66 triệu vẫn không khỏi bệnh

Theo Sở Y tế Hà Nội, cơ quan này vừa phát hiện thêm một sai phạm tại phòng khám Trung Quốc số 11 Thái Hà, Hà Nội. Qua kiểm tra, đoàn thanh tra của sở phát hiện bác sĩ Vương Sùng Anh, quốc tịch Trung Quốc, siêu âm sản khoa, là quá phạm vi chuyên môn ghi trong chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh. Phòng khám cũng không đủ nhân lực trong quá trình khám chữa bệnh. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ hoạt động của phòng khám.

* Chị L.T.H. (36 tuổi, Q.7, TP.HCM) bức xúc phản ảnh chị bị bác sĩ một phòng khám ở Q.1, TP.HCM điều trị bệnh không đúng quy trình chuyên môn nhưng lấy của chị gần 66 triệu đồng tiền chữa trị. Theo các chứng từ chị H. cung cấp, bác sĩ của phòng khám này chẩn đoán chị bị rò hậu môn, trĩ ngoại, u nhú hậu môn.

Ngày 9-3 chị H. đến phòng khám, được đưa vào phòng và bảo nằm lên bàn, bác sĩ đưa ngay dụng cụ gì đó vào hậu môn khiến chị đau điếng mà không giải thích gì. Xong bác sĩ bảo chị bị rò hậu môn, nếu không điều trị sẽ dẫn đến ung thư.

Bác sĩ đưa cho chị xem hình ảnh nội soi, bảo nếu không điều trị sẽ bị biến chứng này khác. Bác sĩ còn nói phòng khám có phương pháp điều trị mới không đau, cam kết hết bệnh và không tái phát với giá hơn 40 triệu đồng. Nghe vậy chị H. đồng ý.

Khi đi đóng tiền, số tiền đóng không phải hơn 40 triệu đồng như bác sĩ nói mà là hơn 56,8 triệu đồng khiến chị rất bức xúc. Sau đó, truyền thuốc chị phải đóng thêm gần 7,9 triệu đồng nữa (ngoài số tiền xét nghiệm và nội soi 1 triệu đồng). Ngày 16-3, chị H. cho biết hiện chị vẫn rất đau, sút mất 3kg, vẫn đi tiêu ra máu.

 

Hà Nội đình chỉ thêm một phòng khám có bác sĩ Trung Quốc

Phòng khám đa khoa Nhân Ái tại số 709 đường Giải Phóng, phường Giáp Bát (Hà Nội) bị tạm đình chỉ hoạt động do hàng loạt sai phạm.

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết chiều 16-3, thanh tra Sở Y tế quyết định tạm đình chỉ hoạt động, sau khi kiểm tra đột xuất và phát hiện hàng loạt sai phạm của phòng khám này.

Theo Sở Y tế Hà Nội, phòng khám có 3 bác sĩ quốc tịch Trung Quốc đăng ký hoạt động nhưng khi kiểm tra cả 3 người này đều không có mặt. Trong đó, 2 người đã thôi làm việc tại đây từ trước tết nhưng vẫn chưa rút giấy phép hoạt động.

Bên cạnh đó, phòng khám đăng ký hoạt động 6 chuyên khoa, nhưng tại thời điểm kiểm tra trong giờ hành chính chỉ có 2 bác sĩ chuyên khoa nội và chuyên khoa ngoại có mặt, do vậy không đủ điều kiện hoạt động của phòng khám đa khoa.

Phòng khám vẫn thực hiện làm xét nghiệm trong giờ hành chính, điện tâm đồ cho bệnh nhân mặc dù không được phép.

Theo quy định, phòng khám không được phép lưu bệnh nhân quá 24 giờ, nhưng tại thời điểm kiểm tra có một bệnh nhân điều trị tại phòng khám từ ngày 13-3. Cùng với đó là một số thiết bị y tế lắp đặt tại phòng khám không nằm trong danh mục được phê quyệt.

Những sai phạm khác liên quan đến quản lý thuốc là để tủ thuốc cấp cứu thành kho thuốc và có rất nhiều loại thuốc không đúng như danh mục niêm yết. Việc xử lý rác thải cũng không đúng quy định, vẫn còn để lẫn rác thải y tế với rác thải sinh hoạt...

Sở Y tế mời phòng khám trên làm việc vào ngày 23-3 để làm rõ những sai phạm trên.

 

Ngày 18/03/2017
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích