Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 2 2 0 4
Số người đang truy cập
2 0
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 1/2 đến 3/2 năm 2017

Kiến thức

Hàng ngàn người nhập viện ngày Tết vì ngộ độc rượu

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, chỉ trong 3 ngày từ 30 đến mùng 2 Tết Đinh Dậu, hàng ngàn người đã phải nhập viện vì ngộ độc rượu. Tình trạng ngộ độc rượu đã được cảnh báo từ trước Tết Đinh Dậu 2017. Theo thống kê của Bộ Y tế, trong 3 ngày Tết Đinh Dậu từ 30 đến mùng 2 Tết, đã có tới hơn 1.160 người bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu. Đáng nói trong số đó có 391 trường hợp bị ngộ độc rượu nặng ngày Tết. Có trường hợp còn bị xuất huyết dạ dày, xuất huyết tiêu hóa do uống quá nhiều rượu. Trước Tết, từng có 4 trường hợp tử vong vì ngộ độc rượu. Trong đo có 3 người ngộ độc tử vong do uống phải rượu có chứa cồn công nghiệp methanol. Bốn nạn nhân này được đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch. Có trường hợp đã hôn mê, ngừng tim, tụt huyết áp, tổn thương thận, tổn thương não. Bên cạnh tình trạng ngộ độc thì năm nay số người nhập viện cấp cứu vì tai nạn giao thông, đánh nhau ngày Tết cũng lên tới hàng chục nghìn người. Đặc biệt trong năm nay có đến 130 trường hợp đến khám, cấp cứu do pháo nổ. Cũng theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế, ngày 29/1 (tức mồng 2 Tết), cả nước không ghi nhận ổ dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nào. Sự việc đáng tiếc nhất xảy ra với một cháu bé 19 tháng tuổi ở huyện Châu Thành, Trà Vinh tử vong do bệnh tay chân miệng ngày 28/1.

Sài Gòn giải phóng

Ngành y tế TPHCM đẩy mạnh giảm tải, tự chủ

Năm 2016, ngành y tế TPHCM đã không ngừng nỗ lực chăm sóc sức khỏe người dân TP và cả các tỉnh, thành khu vực phía Nam. Trong tổng số gần 36 triệu lượt bệnh nhân khám và điều trị ngoại trú, các cơ sở y tế của TPHCM đã “gánh” 30% - 40% bệnh nhân đến từ các tỉnh. Tuy nhiên, năm 2017, y tế TPHCM phải vươn lên mạnh mẽ hơn nữa…

Giảm tải từ vệ tinh

Phát huy hiệu quả từ các mô hình phòng khám vệ tinh, khoa vệ tinh từ các năm trước, năm qua, Sở Y tế TPHCM tiếp tục tăng cường mở rộng tại các bệnh viện (BV) quận, huyện. Hiện “vệ tinh” đang là cách thức giảm tải hiệu quả với hàng loạt phòng khám, khoa của các BV tuyến trên chuyển giao cho các BV tuyến dưới. Đặc biệt, từ tháng 5-2016, 10 BV tuyến TP đã triển khai 13 phòng khám vệ tinh tại BV Huyện Củ Chi, giúp người dân trên địa bàn ngoại thành không còn vất vả đi xa khám chữa bệnh, vừa giảm thiểu chi phí cho người bệnh vừa giảm tải tuyến trên. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho BV huyện Củ Chi, Sở Y tế đã cử 40 bác sĩ đang công tác tại các BV tuyến TP xuống hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật… Cùng với đó, việc luân phiên y bác sĩ xuống tận các trạm y tế cũng là một quyết tâm lớn của ngành y tế TPHCM nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở cơ sở. Các trạm y tế được Trung tâm YTDP và BV quận, huyện cử bác sĩ đến luân phiên khám và điều trị. Dù mới triển khai thí điểm nhưng mô hình phòng khám vệ tinh tại trạm y tế đã thu hút lượng bệnh nhân đến khám tăng gấp 10 trước đó. “Hiện Sở Y tế đã có công văn gửi UBND 24 quận, huyện đề nghị nghiên cứu, tạo điều kiện cho các BV quận, huyện khai thác cơ sở vật chất của các trạm y tế”.

Tăng quyền tự chủ

Theo Sở Y tế TPHCM, đến năm 2016, đã có 10 cơ sở y tế công lập được giao quyền tự chủ bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, 72 cơ sở y tế công lập được giao quyền tự chủ bảo đảm một phần chi phí hoạt động thường xuyên. Với mô hình tự chủ, các BV có điều kiện tuyển chọn được nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, mở rộng và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, thu nhập cán bộ viên chức được tăng thêm; có điều kiện hợp tác, liên doanh liên kết với cơ sở y tế tư… “Chủ trương chung là tiếp tục đẩy mạnh tự chủ cho các cơ sở y tế từ năm 2017. Có những BV sẽ hoạt động theo mô hình doanh nghiệp để có điều kiện phát triển hơn. Theo các chuyên gia y tế, giá thu khám chữa bệnh không bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được cấu kết thêm phụ cấp đặc thù là tạo điều kiện cho BV trong chi trả phụ cấp trực, phẫu thuật… Đây cũng là chủ trương của Nghị định 16/2015/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập trong năm 2017, trong đó có các đơn vị y tế. Tuy nhiên, thực tế tự chủ chưa phải là thuận lợi hoàn toàn cho các cơ sở y tế nếu không có một cơ chế, chiến lược hợp lý, nhất là đối với các BV đang yếu và thiếu cả về nhân lực và vật chất, trang thiết bị. Kế hoạch 2017 tiếp tục thực hiện lộ trình chuyển kinh phí chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước cho các BV sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT, gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế nhằm sớm thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Chỉ đạo tại hội nghị tổng kết năm 2016 ngành y tế TPHCM mới đây, những thành tựu ngành y tế TP đạt được là đáng khích lệ nhưng chưa bền vững. Năm 2017 vẫn đối mặt với những thách thức cơ cấu bệnh tật thay đổi, quy mô dân số tăng nhanh, y tế cơ sở và y tế dự phòng còn yếu và thiếu, khả năng đáp ứng chưa cao, chưa đồng đều, tình trạng quá tải ở một số bệnh viện vẫn diễn ra… BHYT đang tiến tới tính đúng tính đủ nên cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, thay đổi thái độ, phong cách phục vụ. Trong năm 2017, ngành y tế phải đẩy mạnh tự chủ cho các BV, tiếp tục hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, nhất là YTDP…

Mạnh dạn thay cán bộ lãnh đạo quản lý không hiệu quả

Cán bộ có vai trò quyết định thành bại của cơ sở y tế. Y tế là một lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi cán bộ lãnh đạo cũng phải “đặc thù”. Có thể lãnh đạo BV không nhất thiết phải là bác sĩ, mà chỉ cần quản lý giỏi như các nước đang vận dụng. Do đó, phải kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cơ sở y tế. Nếu bổ nhiệm lãnh đạo mà cơ sở y tế, BV không thay đổi, không nâng cao, tiến bộ thì mạnh dạn thay đổi nhân sự khác.

Hàng trăm ca ngộ độc rượu, tai nạn trong dịp Tết Nguyên đán

Ngày 30-1, Bộ Y tế cho biết, trong 3 ngày nghỉ đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu 2017, các bệnh viện trong cả nước đã bảo đảm an toàn công tác cấp cứu và khám chữa bệnh cho người dân. Theo đó, tất cả cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước tổ chức thường trực đầy đủ 4 cấp thực hiện khám, cấp cứu cho trên 71.000 trường hợp, trong đó có hơn 16.000 ca phải nhập viện điều trị nội trú. Các bệnh viện thực hiện 6.331 ca phẫu thuật, trong đó 164 trường hợp phẫu thuật chấn thương sọ não. Đáng chú ý, tổng số khám, cấp cứu do tai nạn giao thông là hơn 16.700 trường hợp (tổng hợp số liệu ghi nhận tại khoa khám bệnh các bệnh viện, theo lời khai của người bệnh và người nhà người bệnh). Đặc biệt, các bệnh viện tiếp nhận 130 trường hợp đến khám, cấp cứu do pháo nổ, 28 trường hợp khám, cấp cứu do chất nổ khác. Tổng số ca đến khám, cấp cứu do đánh nhau là 2.203 trường hợp, trong đó có 990 ca phải nhập viện điều trị nội trú, trong đó có 14 trường hợp tử vong. Theo thông tin tổng hợp từ các bệnh viện phụ sản của cả nước, trong những ngày Tết Đinh Dậu đã đón 8.052 cháu bé chào đời. Liên quan tới tình hình dịch bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế cho biết, trong những ngày nghỉ tết vừa qua, cả nước không ghi nhận trường hợp mắc mới cúm A(H5N1), A(H7N9), không phát hiện hành khách nhập cảnh nghi ngờ mắc cúm A (H5N1), A(H7N9) tại các cửa khẩu biên giới. Tuy nhiên báo cáo của Viện Pasteur TPHCM ghi nhận một số ca mắc mới bệnh tay chân miệng trong đó có một trẻ 19 tháng tuổi ở huyện Châu Thành, Trà Vinh tử vong do bệnh tay chân miệng (ngày 28-1). Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Trà Vinh đã thông báo Trung tâm Y tế huyện Châu Thành giám sát và xử lý dịch theo quy định. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tiếp tục tổ chức trực chống dịch 24/24 giờ và chuẩn bị sẵn sàng các cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, sẵn sàng hỗ trợ kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch khi xảy ra dịch. Vấn đề ngộ độc thực phẩm cũng là vấn đề nổi cộm trong ngày tết với tổng số ca khám rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn và rượu là 1.167 trường hợp, trong đó 391 trường hợp là ngộ độc rượu (33%). Số bệnh sốt xuất huyết ghi nhận 39 trường hợp mắc, nhưng không có ca nào tử vong.

Infonet

Người đưa kỹ thuật nút mạch về Việt Nam, cứu sống hàng ngàn bệnh nhân

Nếu như trước đây những bệnh nhân bị các bệnh lý về mạch máu do chấn thương, va đập hay do đột quỵ sẽ phải phẫu thuật nguy hiểm thì giờ đây, nhờ kỹ thuật nút mạch, họ sẽ được cứu sống với tỉ lệ cao hơn.

Điện quang can thiệp thay vì phẫu thuật 

Năm 2016, BV Bạch Mai có 3 công trình được nhận giải thưởng Theo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ, đây là những công trình về y học đã đạt tới những công nghệ tân tiến nhất của thế giới hiện nay. Trong đó công trình nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị một số bệnh lý mạch não bằng điện quang can thiệp đã giúp hàng nghìn bệnh nhân từ cõi chết trở về. Công trình có tên Ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị một số bệnh lý mạch não bằng điện quang can thiệp. Công trình được triển khai từ năm 2000 và đến nay nó đã giúp hàng nghìn bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân bị tai nạn giao thông, được điều trị không cần phẫu thuật thay vì phải mổ xẻ, nhiều tai biến như trước đây. Trước kia chưa có điện quang can thiệp, phải phẫu thuật thông động mạch cảnh xoang. Đặc biệt bệnh nhân bị tai nạn giao thông, nếu động mạch bị vỡ khi chấn thương sọ não, lúc đó động mạch cảnh nằm trong xoang hang vỡ, làm lồi mắt, ù tai, bắt buộc phải điều trị, nếu không sẽ mù mắt hoặc tử vong. Lúc đó, ở nước ngoài đã điều trị bằng nút mạch nhưng Việt Nam vẫn mổ theo kỹ thuật đơn giản, với tỉ lệ sống chết 50 - 50. Ưu việt của kỹ thuật nút mạch là ống rất nhỏ, đưa các vật liệu vào nút phình lại, bệnh nhân hồi phục rất nhanh. Những vị trí khó, không thể phẫu thuật vẫn nút được, nhờ đó bệnh nhân có cơ hội được cứu sống. Giáo sư Thông cho biết, từ năm 1990, trên thế giới đã có kỹ thuật nút mạch. Ở Pháp, thông động mạch cảnh xoang hang, phình mạch não cũng được can thiệp nút mạch là chủ yếu. Ca đầu tiên tiến hành điều trị thông động mạch cảnh xoang hang vào năm 1999, trước khi can thiệp phẫu thuật, nhưng đã thất bại. Các bác sĩ phải mời chuyên gia từ nước ngoài sang triển khai kỹ thuật thông động mạch xoang hang từ năm 1999 đến 2001. "Mặc dù đã học ở nước ngoài mấy năm nhưng khi triển khai còn bỡ ngỡ, chúng tôi nghĩ rằng mình cần mời chuyên gia đến "cầm tay chỉ việc" hướng dẫn trực tiếp làm. GS. Pháp Deramond ở ĐH Amiens hỗ trợ. Sang đến năm 2002, Việt Nam đã có báo cáo đầu tiên về nút mạch. Như vậy, mặc dù kỹ thuật này đi sau thế giới cả chục năm nhưng bằng nỗ lực của các bác sĩ, đây vẫn là kỹ thuật tiên tiến bậc nhất. Từ đó đến nay, kỹ thuật này được triển khai rầm rộ ở BV Bạch Mai. Năm 2004 được triển khai trong Sài Gòn.

Bệnh nhân được hưởng lợi từ kỹ thuật tiên tiến

Nhờ có kỹ thuật này mà mỗi năm, riêng Bệnh viện Bạch Mai có hàng trăm bệnh nhân được điều trị thông động mạch cảnh xoang hang thành công; khoảng 200 bệnh nhân phình mạch não được điều trị thành công, vài trăm bệnh nhân đột quỵ não được chẩn đoán kịp thời và hàng trăm bệnh nhân điều trị tiêu sợi huyết và lấy huyết khối. Các bệnh viện khác như Bệnh viện 108, 103, BV ĐH Y dược TPHCM, Bệnh viện 115, Chợ Rẫy, Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng... đã điều trị thành công rất nhiều bệnh nhân. Hiện nay, Giáo sư Thông cho biết, ông và các đồng nghiệp đang chuyển giao kỹ thuật can thiệp mạch não cho bệnh viện tuyến tỉnh. Kế hoạch chuyển giao này hướng về bệnh viện tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Bắc Ninh, Phú Thọ, Bệnh viện Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới... Ngoài chuyển giao các kỹ thuật can thiệp mạch não, BV Bạch Mai áp dụng kỹ thuật này can thiệp điều trị nhiều bệnh lý khác qua đường mạch máu hoặc trực tiếp qua da như điều trị ung thư gan bằng đốt bằng sóng RF, điều trị ung thư gan bằng nút mạch bằng hạt hóa chất, hạt phóng xạ. Và đặc biệt, bệnh viện đang điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng nút mạch. Đây là kỹ thuật mới đã triển khai thành công, người bệnh sau điều trị có chất lượng cuộc sống tốt hơn rất nhiều so với phẫu thuật. Nói đến kỹ thuật nút mạch hoá chất trong điều trị ung thư gan, đây thực sự là một kỹ thuật tốt giúp bệnh nhân ung thư gan có thể kéo dài thêm cơ hội sống. Kỹ thuật này đã được chính tay GS Thông thực hiện điều trị cho PGS Văn Như Cương vào cuối năm 2014 khi PGS Cương phát hiện bị ung thư gan.

Sức khỏe đời sống

Tin thuốc nam chữa bách bệnh: Nhiều người mất Tết vì dị ứng thuốc

Trung tâm Dị ứng- Miễn dịch lâm sàng của Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận liên tiếp các ca dị ứng thuốc nam chỉ vì tin lời mách bảo là thuốc của các ông, bà lang có thể chữa được bách bệnh. Trung tâm Dị ứng- Miễn dịch lâm sàng của Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận liên tiếp các ca dị ứng thuốc nam chỉ vì tin lời mách bảo là thuốc của các ông, bà lang có thể chữa được bách bệnh. Sau đợt uống “thuốc” nam trị bệnh, bệnh nhân nữ 53 tuổi (ở Hưng Yên) phải nhập viện trong trình trạng bề mặt da toàn thân phỏng rộp, bong tróc. Bệnh nhân này được điều trị tại Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Theo thông tin người nhà của bệnh nhân cho biết, bệnh nhân này bị đau nhức xương, có người quen mách đi mua thuốc nam của ông lang gần nhà. Uống mấy thang đầu thì bình thường nhưng uống đến thang thứ 5 - 6 gì đó thì nổi ngứa. Cũng theo người nhà bệnh nhân, thuốc nam mà bệnh nhân uống là các loại cây, lá sắc lấy nước uống, mua của một ông lang trong vùng, không phải là cơ sở chính thống. Lúc đầu, nổi ban đỏ nhưng sau đó thì bề mặt da phỏng rộp từng mảng lớn phải nhập viện. Một trường hợp khác là bệnh nhân nữ 23 tuổi, với gương mặt sưng húp, tấy đỏ đang điều trị tại Trung tâm Dị ứng- Miễn dịch cho biết, do bị ốm nên chị đã đi mua thuốc lá về sắc uống. Sau khi uống được 2-3 thang thì nổi mụn, ngứa trên da. Tuy nhiên, khi bệnh nhân nói với bà lang về tình trạng này thì bà lang bảo là phải phát ra như vậy mới tốt nên chị vẫn tếp tục uống. Đến 2 - 3 hôm sau thì quá nặng, trên người nổi ban từng mảng lớn, tróc da ở tay, lưng, sốt, mặt sưng tấy nên người nhà đưa đến Bệnh viện Bạch Mai. Dịp Tết  Nguyên đán Đinh Dậu, Trung tâm Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng đã tiếp nhận những bệnh nhân dị ứng rất nặng bị hội chứng Stevens - Johnson và Lyell (tình trạng hoại tử, tổn thương da nghiêm trọng, xuất hiện các mảng ban đỏ toàn thân, các bọng nước to làm bong, hoại tử da từng mảng lớn như bị bỏng.Tổn thương còn có ở niêm mạc gây loét miệng, viêm kết mạc, viêm loét các hốc tự nhiên…). Điều dưỡng trưởng của Trung tâm Dị ứng- Miễn dịch Tống Văn Minh chia sẻ, bệnh nhân dị ứng nặng phải ở lại Tết thường là những trường hợp rất nặng. Các nguyên nhân gây dị ứng chủ yếu do thuốc (tân dược và thuốc lá sắc), hoá mỹ phẩm. “Các bệnh nhân này đòi hỏi được chăm sóc cẩn thận, nghặt nghèo về vô khuẩn, tuân thủ quy trình chăm sóc da, thay ga, chăn bởi hầu hết họ trong tình trạng bề mặt da bị phỏng rộp từng mảng lớn và bong trợt, cần vô khuẩn tốt”- Điều dưỡng Minh nói. Điều dưỡng Minh cũng chia sẻ thêm, có những bệnh nhận bị bệnh mãn tính, sau khi điều trị ổn định được về nhà nhưng do không tuân thủ đầy đủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc có diễn biến bất thường thì cũng  phải nhập viện bất cứ thời gian nào. Theo các bác sĩ, với các bệnh nhân dị ứng nặng, chế độ ăn uống, việc dùng thuốc cũng phải tuân thủ rất nghiêm túc, đầy đủ theo đơn của bác sĩ vì nhiều dị ứng nặng còn gây suy gan, suy thận. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, bệnh nhân khi dùng thuốc gì cũng cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu dùng thuốc y học cổ truyền (thuốc nam, thuốc bắc), cần đến các phòng mạch của các lương y đã được cấp phép. Trên thực tế, bất cứ thuốc nào cũng có thể gây dị ứng. Tình trạng dị ứng có thể xảy ra sớm trong vòng vài phút, vài giờ nhưng cũng có thể phản ứng muộn sau vài ngày hoặc cả đợt điều trị. Do đó, ngay khi thấy có bất thường: mệt mỏi, khó thở, đau bụng, mệt xỉu, choáng…cần ngưng sử dụng, thông báo với bác sĩ điều trị và nên đến sớm cơ sở y tế chuyên khoa để được hỗ trợ. "Dị ứng mang yếu tố cơ địa, cá thể mỗi người và các phản ứng không thể dự báo trước khi dùng thuốc. Vì vậy, cần lưu ý các triệu chứng bất thường,: ban sẩn ngứa, loét ở niêm mạc (miệng, mắt, cơ quan sinh dục, sốt tăng, cảm giác khó chịu…), dù là xuất hiện muộn sau một thời gian đã dùng thuốc cũng nên tạm ngưng sủ dụng và đến cơ sở y tế” Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng khuyến cáo.

Hơn 5.600 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm dịp Tết

Cục ATTP đã kiểm tra và phát hiện hơn 5.600 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm dịp Tết. Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương và hơn 5.100 đoàn thanh, kiểm tra của 42/63 địa phương kiểm tra và phát hiện hơn 5.600 cơ sở vi phạm về ATTP dịp Tết. Đoàn đã tiến hành xử lý 2.990 cơ sở, phạt tiền đối với hơn 2.300 cơ sở với số tiền phạt gần 8,2 tỷ đồng. Ngoài các hình thức xử phạt chính, các đoàn thanh, kiểm tra còn ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với 22 cơ sở; đình chỉ lưu hành 41 loại thực phẩm; tiêu hủy 414 loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng… Trong những ngày tới, Cục ATTP tiếp tục đôn đốc các địa phương thực hiện trách nhiệm kiểm soát an toàn thực phẩm trong dịp Tết và lễ hội Xuân 2017. Bên cạnh đó, để tiếp nhận thông tin phản ánh vi phạm về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, cùng với số điện thoại và địa chỉ email đã công bố (Điện thoại: 043.232.1556, email: tiepnhantinvipham@vfa.gov.vn), Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế bổ sung số điện thoại di động: 091.181.1556 để tiếp nhận thông tin phản ánh vi phạm về an toàn thực phẩm.

Công tác Y tế dịp Tết Đinh Dậu: Phục vụ tốt bệnh nhân

Tết là dịp để nghỉ ngơi, sum vầy gia đình, thế nhưng đối với những người thầy thuốc, họ vẫn luôn tất bật bởi công việc cứu người là nhiệm vụ tối cao… trong 7 ngày nghỉ Tết đã có trên 112.000 trường hợp được khám chữa bệnh và cấp cứu tại các cơ sở y tế ...

Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim

Ngày 31.1, BVĐK tỉnh Bình Định cho biết ê kíp can thiệp tim mạch của khoa vừa cứu sống một ca bệnh nguy kịch do nhồi máu cơ tim. Bệnh nhân là anh N.V.H (57 tuổi, ngụ TP.Quy Nhơn, Bình Định) nhập viện khoảng 7 giờ sáng 30.1 với lý do đau ngực trái nhiều, kèm theo vã mồ hôi. Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp vùng dưới biến chứng rối loạn nhịp phức tạp. Ngay sau đó, bệnh nhân được ê kíp can thiệp tim mạch chụp và đặt stent động mạch vành. Chụp động mạch vành cho kết quả: huyết khối, tắc cụt hoàn toàn động mạch vành phải. Bệnh nhân có chỉ định can thiệp bằng đặt stent động mạch vành cấp cứu. Sau ca phẫu thuật và được chăm sóc hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhân ổn đinh dần, có thể ăn uống và ngồi dậy được. rường hợp của anh H. thuộc dạng hiếm gặp vì quá nặng và có nhiều chuyển biến phức tạp. Tuy nhiên, bằng sự cố gắng hết mình, ê kíp can thiệp tim mạch đã cứu sống bệnh nhân.

Bệnh viện tỉnh cứu thành công bệnh nhân bị dao đâm xuyên gáy

BVĐK tỉnh Bắc Giang cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một trường hợp bị tai nạn thương tích hết sức hy hữu khi bị dao đâm xuyên gáy. BS Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một trường hợp bị tai nạn thương tích hết sức hy hữu khi bị dao đâm xuyên gáy. Bệnh nhân là Nguyễn Duy Đạt, 19 tuổi, quê ở Mỹ Hà, Lạng Giang, Bắc Giang. Trước đó vào đêm 29 Tết (26/1), Đạt cùng nhóm bạn ăn liên hoan tại xã Tiên Lục kế bên. Thời điểm trên, chú họ và anh trai Đạt đến quán karaoke 7 tầng cạnh đó hỏi phòng hát và xảy ra xô xát. Nghe tin, Đạt chạy đến giải cứu thì liền bị nhân viên của quán đập chai bia vào đầu rồi vung dao nhọn cứa ngang cằm vệt dài 7cm. Chưa dừng lại, các đối tượng này tiếp tục rút dao, đâm xuyên gáy của Đạt. Sau khi được sơ cứu tại trạm y tế, nạn nhân được chuyển thẳng xuống BVĐK Bắc Giang trong tình trạng hết sức nguy kịch, mất máu nhiều, phần dao nhọn xuyên qua gáy dài gần 10cm. Sau khi hội chẩn, để tránh tổn thương thêm, các bác sĩ quyết định không rút dao mà mổ mở sau gáy để tách lấy dao. Ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ, may mắn phần lưỡi dao chỉ xuyên qua phần mềm ở gáy của bệnh nhân. BS Đồng cho biết, hiện bệnh nhân Đạt đã hồi phục, đang nằm theo dõi tại khoa Ngoại thần kinh của BVĐK Bắc Giang. Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế về công tác y tế dịp tết Đinh Dậu tính đến chiều mùng 2 Tết (29/1), các bệnh viện đã ghi nhận hơn 2.200 ca khám, cấp cứu do đánh nhau,  trong đó có 990 người phải nhập viện điều trị, đáng tiếc đã có 14 người tử vong.

Điều trị thành công một ca bệnh hiếm gặp ở trẻ sơ sinh

Sau gần 2 tuần được BV nhi đồng Đồng Nai phẫu thuật u cơ môn vị, bé trai sơ sinh Lý Gia H. (10 ngày tuổi, ngụ xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu) đã hồi phục sức khỏe tốt. Trước đó, vào ngày 20-1, bé H. nhập viện trong tình trạng nôn ói kéo dài, ăn không tiêu. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ xác định bé H. bị bán tắc lối ra của dạ dày cần phải phẫu thuật giải quyết tắc nghẽn thì bé mới tiêu sữa, tránh được suy kiệt cơ thể. Khi phẫu thuật, xác định u cơ môn vị phình to bằng trái trứng cút, bóp nghẹt lối đưa thức ăn từ dạ dày xuống tá tràng. Bác sĩ đã phẫu thuật, xử lý cắt u cơ môn vị. Bệnh u cơ môn vị là bệnh hiếm gặp ở trẻ sơ sinh, tần suất 1-4 ca/ngàn trẻ, do các lớp cơ vòng ở môn vị phát triển quá mức, phình to lên làm hẹp lối ra của dạ dày, thường  gặp ở trẻ 2-4 tuần tuổi. Triệu chứng ban đầu là ói sau khi bú, ói tăng dần. Nếu để lâu sẽ rơi vào mất dịch (mắt trũng, da nhăn nheo), rối loạn điện giải, sụt cân và có thể tử vong.

Thanh niên

Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim

Bệnh nhân là anh N.V.H (57 tuổi, ngụ TP.Quy Nhơn, Bình Định) nhập viện khoảng 7 giờ sáng 30.1 với lý do đau ngực trái nhiều, kèm theo vã mồ hôi. Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp vùng dưới biến chứng rối loạn nhịp phức tạp. Ngay sau đó, bệnh nhân được ê kíp can thiệp tim mạch chụp và đặt stent động mạch vành. Chụp động mạch vành cho kết quả: huyết khối, tắc cụt hoàn toàn động mạch vành phải. Bệnh nhân có chỉ định can thiệp bằng đặt stent động mạch vành cấp cứu. Chạy chơi trong nhà, do bất cẩn nên cháu L. đã té và bị cây sắt nhọn đâm xuyên qua cổ họng. Sau ca phẫu thuật và được chăm sóc hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhân ổn đinh dần, có thể ăn uống và ngồi dậy được. Theo đánh giá của bác sĩ Nguyễn Minh Toàn, trường hợp của anh H. thuộc dạng hiếm gặp vì quá nặng và có nhiều chuyển biến phức tạp. Tuy nhiên, bằng sự cố gắng hết mình, ê kíp can thiệp tim mạch đã cứu sống bệnh nhân.

Công an nhân dân

Đón Tết trong bệnh viện –nỗi buồn nhân đôi

Không ai muốn ăn Tết xa nhà, nhất là lại phải nằm viện. Thế nhưng, Tết nào cũng có những bệnh nhân phải đón giao thừa trên giường bệnh. Dĩ nhiên, song hành cùng họ những ngày này chính là các thầy thuốc… Suốt những ngày Tết Đinh Dậu, các giường bệnh của Khoa Tim mạch –Lồng ngực (Bệnh viện (BV) Việt Đức) vẫn kín người. Điều dưỡng trưởng Nguyễn Xuân Vinh vừa tất bật với việc chăm sóc bệnh nhân, vừa cho biết, Tết này có khoảng 40 người phải đón giao thừa tại Khoa, đều là những người bị bệnh tim nặng phải nằm hồi sức cấp cứu hay những ca bệnh phức tạp. Trên nệm ga trắng, gương mặt cháu Nguyễn Tấn Lộc (8 tuổi, ở Nghĩa Hưng, Nam Định) càng xanh xám trong cơn hôn mê. Anh Nguyễn Văn Đức, bố cháu Lộc, ngồi thẫn thờ bên cạnh con. Anh cho biết cháu bị sốt nhiễm trùng máu chạy vào tim, phải vào BV Nhi Trung ương cấp cứu rồi chuyển qua BV Việt Đức. Do cháu bị hôn mê lâu nên phải chờ điều trị cho sức khỏe cháu tốt lên mới có thể phẫu thuật tim rồi điều trị não cho cháu. Chưa biết khi nào cháu tỉnh lại, chứ đừng nói chyện cháu bình phục. Vì thế, anh Đức vừa lo cho bệnh tật của bé Lộc, vừa buồn khi Tết này, gia đình anh mỗi người một nơi. Vợ anh một mình vừa lo cho mấy đứa trẻ ở nhà, vừa lo việc gia đình bộn bề. Cả nhà chẳng ai còn tâm trí nào mà nghĩ đến chuyện ăn Tết, chỉ mong sao bé Lộc tỉnh lại là đủ mừng. Ở giường bên, bé Nguyễn Bảo Hân (Vĩnh Phúc) nằm thiếp đi trong tay bà ngoại. Đã 5 tháng tuổi mà bé vẫn còi cọc, chỉ nặng chừng 4,5 kg. Bà ngoại Bảo Hân cho biết, cháu bị bệnh tim bẩm sinh và khi được đưa đến Bệnh viện Việt Đức còn phát hiện ra cháu mắc thêm hai bệnh về tim nữa. Cháu đã được phẫu thuật gần 3 tuần và vừa mới được rời khỏi Phòng cấp cứu hồi sức, nên cháu phải “ăn Tết” trong BV. Bà ngoại cháu xúc động: Những ngày nằm viện, bé Bảo Hân đều được các bác sĩ quan tâm chu đáo và tận tình. Với gia đình bà, sức khỏe của cháu lúc này là quan trọng nhất, và chẳng còn lòng nào nghĩ tới chuyện Tết nhất. Những ngày Tết, ở Khoa Cấp cứu của BV Việt Đức tấp nập hơn ngày thường rất nhiều. Các xe cứu thương vào ra liên tục và các nhân viên y tế phải làm việc hết công suất, chạy đua với thời gian để giành giật sự sống cho bệnh nhân. TS. Lê Tư Hoàng - Phó Trưởng khoa Điều trị 1C, Trưởng tua trực, cho chúng tôi biết: Các bệnh nhân đã vào Khoa cấp cứu đều trong tình trạng nặng, nên phải “đón Tết” trên giường bệnh. Nhiều người bị đa chấn thương, hôn mê sâu, còn chẳng biết Tết là gì nữa. Bên giường bệnh đều là những gương mặt người thân lo âu, thấp thỏm … Nhưng những ngày cận Tết, đã thấy nhiều nhóm thiện nguyện đến tặng quà các bệnh nhân. Có đủ cả bánh kẹo, bánh trưng, quất, đào… với hy vọng tiếp thêm động lực cho họ chiến đấu với bệnh tật. Phút giao thừa, lãnh đạo BV, lãnh đạo các Khoa phòng còn đến chúc Tết và mừng tuổi cho các bệnh nhân, động viên họ yên tâm điều trị. Khi đã phải đón Tết trong BV, các bệnh nhân đều chẳng còn tâm trạng nào nữa, nên sự quan tâm về tinh thần lẫn vật chất của BV có ý nghĩa rất quan trọng. Dự kiến, BV Bạch Mai chỉ có khoảng 500 bệnh nhân ở lại ăn Tết tại BV, nhưng cuối cùng vẫn có tới hơn 800 bệnh nhân phải ở lại điều trị do bệnh nặng. Ở Phòng Hồi sức của Khoa Nhi (BV Bạch Mai) đều là các bệnh nhân nặng phải ở lại. Có cháu bị động kinh lăn lộn vật vã, gào thét liên tục, nhiều bệnh nhi nằm thiếp đi vì đau đớn, mệt mỏi. Cô bé Lê Thị Oanh (14 tuổi, ở Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Yên Bái) nhăn nhó trong cơn đau vì bệnh viêm đa khớp có mủ hành hạ. Chị Cầm Thị Tám, mẹ cháu Oanh, buồn bã 2 mẹ con phải đón Tết trong BV trong tình trạng này. Trong khi chồng chị bị bệnh động kinh, rồi còn 2 đứa con nhỏ dại ở nhà. Có điều an ủi mẹ con chị là ngay khi cháu nhập viện, các nhân viên y tế đã biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên đã liên hệ với một tổ chức từ thiện để mẹ con chị được cung cấp các bữa ăn miễn phí. Chưa giao thừa đã có một số nơi đến mừng tuổi cho cháu. Chị xúc động: Tôi rất biết ơn các thầy thuốc, vì đã không chỉ chữa bệnh cho cháu, mà còn lo cho 2 mẹ con từng bữa ăn, lại còn mừng tuổi cho cháu, nên hai mẹ con cũng bớt buồn tủi… Riêng khoa Thần kinh có tới hơn 100 bệnh nhân, hầu hết đều trong tình trạng bệnh nặng, phải điều trị dài ngày như: đột quỵ, u não, nhiễm khuẩn thần kinh vv… Khoa Thần kinh, mỗi ngày tiếp nhận 20-30 bệnh nhân, có lúc tới hơn 50 người. Ngày Tết, số bệnh nhân nhập viện tăng hơn. Riêng ngày 30 Tết, Phòng cấp cứu của Khoa có gần 50 bệnh nhân trong trạng thái liệt nửa người, chảy máu trong não, nhồi máu trong não… nguy cơ tử vong khá cao nên cường độ làm việc của các thầy thuốc vô cùng vất vả.

Bác sĩ ngạt thở cấp cứu người bị TNGT và “ma men” trong dịp Tết

Theo Bộ Y tế, trong 3 ngày Tết Đinh Dậu, số người bị tai nạn giao thông tăng cao, trong đó, những người liên quan đến bia rượu cũng tỉ lệ thuận với số nhập viện. Trong các ca bị ngộ độc thực phẩm, tới 33% là ngộ độc rượu. Số ca đến khám, cấp cứu do đánh nhau là 2.203 trường hợp với 14 trường hợp tử vong, trong đó, nhiều người bị “ma men” đưa lối.

Cả nước có tới 16.700 trường hợp tai nạn giao thông

Cả nước có tới 16.700 trường hợp tai nạn giao thông và theo các bác sĩ của Bệnh viện (BV) Việt Đức, khoảng 80% số người bị cấp cứu vì tai nạn giao thông là có sử dụng rượu bia, hoặc bị những người sử dụng rượu bia đâm phải. Có tới 73 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông gồm cả tử vong trước khi đến BV). Ngay từ ngày 29, 30 Tết, số bệnh nhân nhập viện đã tăng khoảng 20% so với ngày thường, chủ yếu là các ca nặng. Như mọi năm, số bệnh nhân nhập viện tăng vọt vào các ngày mùng 2 và mùng 3 tết, có hôm lên tới gần 200 bệnh nhân nhập viện/ngày, chủ yếu vào buổi tối. Để phục vụ người bệnh tốt nhất, Khoa Cấp cứu đã chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị cấp cứu, vật tư tiêu hao, đồng thời, tăng cường nhân lực 30% so với ngày thường, đặc biệt là bộ phận cấp cứu, mỗi tua tăng thêm 4 nhân sự, từ 14 người/tua lên 18 người/tua. Mỗi ngày, lực lượng trực ở toàn BV lên tới gần 400 người. Lãnh đạo BV yêu cầu các bác sĩ không trong tua trực không được tắt máy, không được đi xa Hà Nội quá 40-50km để khi xảy ra cấp cứu phải quay về hỗ trợ. Tại Bệnh viện E, ngay sau khi giao thừa, các bác sĩ của BV cũng đã phải cấp cứu nhiều bệnh nhân bị tai nạn giao thông và ngộ độc rượu...

Ngộ độc rượu tăng vọt

Ngày 29 Tết, trong khi mọi nhà tưng bừng vui Tết thì gia đình bệnh nhân Đặng Đình K. (40 tuổi, Hà Nội) đau đớn làm thủ tục cho anh về quê lo hậu sự vì không còn khả năng cứu chữa do bị hôn mê sâu, phù não vì ngộ độc rượu. Bệnh nhân Đặng Đình K. được gia đình đưa vào BV trong tình trạng mệt mỏi, nôn nhiều, không tỉnh táo sau 3 ngày liên tiếp uống nhiều loại rượu khác nhau. Một bệnh nhân khác bị suy thận đang phải cấp cứu tại Trung tâm chống độc là Nguyễn Viết K. (Long Biên, Hà Nội). Anh K được gia đình đưa vào trong tình trạng nửa tỉnh nửa mê, nôn nhiều. Bệnh nhân cho biết anh ta rơi vào tình trạng này sau khi uống quá nhiều rượu. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị suy thận cấp nên phải nhập viện điều trị ngay. Đó chỉ là hai trong rất nhiều bệnh nhân ngộ độc do lạm dụng rượu phải điều trị chống độc trong Tết mặc dù đã được cảnh báo nhiều về tác hại do rượu, nhưng những ngày Tết, lượng bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu vẫn tăng đột biến, phần lớn đều trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, ngừng tim, cơ hội sống rất mong manh. Mà người càng trẻ, thể trạng gầy yếu thì nguy cơ ngộ độc rượu càng cao. Không ít trường hợp còn bị di chứng như suy thận, viêm tụy… Nhiều người uống rượu nhưng không ăn, dẫn đến hạ đường huyết, tổn thương não…

Vietnamnet

Sơ cứu đúng chuẩn khi gặp người bị tai nạn giao thong

Đứng trước thực trạng khi gặp nạn nhân bị tai nạn giao thông nhiều người không dám vào sơ cứu vì sợ làm nặng thêm tổn thương. BV ĐH Y Hà Nội tóm tắt một số kiến thức cơ bản, giúp người chứng kiến tự tin hơn khi sơ cứu tai nạn thương tích trên đường phố. Bước 1: Nhanh chóng gọi người hỗ trợ. Bước 2: Xem nạn nhân có bị ngừng tim chưa(gọi hỏi không biết, ngừng thở hoặc thở ngáp, mạch cổ không đập). Nếu có ngừng tim cần để nạn nhân nằm ngửa nhẹ nhàng, duỗi thằng chân tay, tránh gập cổ…rồi ép tim ngay, đặt 2 tay chồng lên nhau giữa ngực nạn nhân và ép thật mạnh, thật nhanh, thả tay để ngực nở tối đa sau mỗi lần ép tim. Ép tim liên tục không nghỉ, sau 2 phút có người thay. Ép cho đến khi tim đập lại (tỉnh ra, thở được, có mạch cổ đập), hoặc cho đến khi nhân viên cứu hộ chuyên nghiệp đến. Chỉ di chuyển nạn nhân bị ngừng tim vào bệnh viện khi tim đã đập lại. Nếu nạn nhân vẫn tỉnh, hoặc lơ mơ, vẫn tự thở thì sang bước 3. Bước 3: Đặt nạn nhân nằm nghiêng an toàn, nằm nghiêng một bên, 2 tay duỗi, một chân vắt chéo sang bên đối diện. Bước 4: Cố định cột sốt cổ, yêu cầu cột sống cố phải thẳng với trục cơ thể. Có thể dùng 2 bao cát hay 2 viên gạch chèn 2 bên tai khi bệnh nhân nằm. Bước 5: Tìm các vết thương chảy máu để cầm máu, bằng cách băng ép bằng quần áo, dây. Với nạn nhân chảy máu ở đầu, người cứu phải quấn băng quanh đầu để cầm máu, nhưng vẫn phải luôn giữ đầu cố định. Bước 6: Cố định các vết thương gãy xương như xương đùi, xương cẳng tay bằng nẹp, giúp giảm đau cho nạn nhân. Bước 7: Di chuyển nạn nhân vào bệnh viện gần nhất bằng xe cứu thương, có thể bằng ô tô…tuyệt đối không vận chuyển bằng xe máy. Giữ tư thế đầu thẳng. Lưu ý: Phải bảo vệ cột sống cổ của bệnh nhân khi di chuyển bằng cách một người đỡ đầu để thẳng trục với thân, một người xốc nách từ sau, một người đỡ hai chân cả 3 người cùng lùi cùng tiến. Để đầu, cột sống cổ luôn thẳng trục với thân mình. Nhiều trường hợp bệnh nhân vẫn tỉnh táo, nhưng chấn thương cột sống cổ mất vững, khi di chuyển và sơ cứu, người giúp đỡ vô tình xốc ngược người bị nạn lên, cổ không được bảo vệ gây đứt tủy cổ dẫn đến nạn nhân choáng tủy có thể chết ngay, hoặc có thể bị liệt cơ hô hấp, liệt tứ chi không hồi phục. Đây là sai lầm dễ mắc phải của người cứu hộ thiếu kiến thức.

Người lao động

Bé trai 2 tuổi bị tàu điện trò chơi tông tử vong

Dù được nỗ lực cứu chữa nhưng bé trai 2 tuổi ở Bắc Ninh vẫn không qua khỏi sau khi bất ngờ bị tàu điện trò chơi tông thẳng vào người trong khi đang đi chơi ngày mùng 3 Tết ở sân đình. Chiều 30-1 (mùng 3 Tết Đinh Dậu), một bé trai 2 tuổi ở Bắc Ninh được chuyển BV Việt Đức (Hà Nội) trong tình trạng chấn thương sọ não, đa chấn thương. Theo các bác sĩ, bệnh nhi được người thân đưa đi chơi ở sân đình làng, nơi có trò chơi tàu điện. Chỉ một chút sơ sểnh của người nhà, cháu bé chạy tới, đứng sát đường ray điện và bị tàu điện trò chơi tông thẳng vào người. Mặc dù được sơ cứu rồi chuyển đến BV Việt Đức ngay sau đó và được các y bác sĩ tận tình cứu cứu nhưng bé đã không qua khỏi. Bệnh viện từng tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị tai nạn do bất cẩn của người lớn. “Đây là bài học đau xót cho người lớn về việc trông trẻ cũng như cảnh báo về sự an toàn của các khu vui chơi trong khu dân cư. Chỉ cần sơ sẩy là trẻ em có thể bị tai nạn bất cứ lúc nào, chỗ nào”-điều dưỡng Thực lưu ý. Cũng theo thống kê tại Khoa Cấp cứu-Bệnh viện Việt Đức ngày 30-1, trong ngày tại khoa đã tiếp nhận hơn 70 ca cấp cứu do tai nạn các loại, đa số là tai nạn giao thông. Tính từ 25-1 đến 30-1 (28 tháng chạp đến mùng 3 Tết), bệnh viện đã tiếp nhận 800 ca cấp cứu, trong đó riêng tai nạn giao thông là 422 ca, tai nạn sinh hoạt là 36 ca và các tai nạn, khám cấp cứu khác. Tính riêng các ca chấn thương sọ não là 192 ca, trẻ em từ 14 tuổi trở xuống là 95 ca. Trong 5 ngày nghỉ Tết vừa qua đã có 21 ca tử vong và xin về vì chấn thương quá nặng. Theo các bác sĩ, các ca bị chấn thương sọ não thường không đội mũ bảo hiểm. Cùng đó, chiếm một tỉ lệ lớn bệnh nhân nhập viện hoặc được chuyển đến trong tình trạng “nồng nặc” mùi rượu bia. Trong những ngày Tết Nguyên đán, mặc dù các phòng mổ của bệnh viện đã phải chạy hết công suất mà bệnh nhân vẫn phải xếp hàng chờ mổ. “Kinh nghiệm cũng cho thấy, càng ngày cuối dịp nghỉ Tết, lượng người tham gia giao thông càng gia tăng nên nguy cơ tai nạn giao thông cao hơn. Do đó, rất mong vài ngày tới, người dân cẩn trọng hơn khi di chuyển”- điều dưỡng Thực nói. Cũng trong 3 ngày Tết (từ 30 đến sáng mùng 3 Tết), BV Bạch Mai đã tiếp nhận 260 bệnh nhân nặng, phải điều trị tích cực. Trong đó có đến 60 ca xuất huyết đường tiêu hoá. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn ói ra máu hoặc đi ngoài ra máu (phân đen). Cùng đó, số bệnh nhân nặng phải cấp cứu là đột quỵ cũng tăng đáng kể so với ngày thường. Theo các bác sĩ, bệnh nhân chủ yếu trên 50 tuổi, có tiền sử huyết áp cao. Tuy nhiên, ngày Tết bận rộn hoặc chủ quan nên nhiều người quên uống thuốc kiểm soát huyết áp. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống nhiều chất béo, uống nhiều rượu, ít vận động khiến cho huyết áp tăng, dẫn đến đột quỵ.

Đại đoàn kết

Ứng dụng CNTT để nâng cao năng lực, chất lượng khám chữa bệnh

CNTT là bước đột phá của khoa học kỹ thuật, tác động và giúp thay đổi mọi lĩnh vực trong đời sống của con người, trong đó có ngành y tế. Với việc áp dụng công nghệ thông tin, ngành y tế đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong việc vận hành hệ thống khám chữa bệnh, trong công tác khám chữa bệnh và quản lý bệnh nhân cũng như các hoạt động của cơ sở y tế.

Giảm tải và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Y tế cho biết theo kết quả thu thập số liệu cho thấy tỷ lệ các bệnh viện có ứng dụng công nghệ thông tin rất cao, đáp ứng các yêu cầu về biểu mẫu bệnh án do Bộ Y tế ban hành. Các đơn vị cũng sử dụng rộng rãi các danh mục dùng chung và một số tiêu chuẩn về kỹ thuật và dữ liệu. Hoạt động hỗ trợ cho quản lý và tương tác trong công tác chuyên môn đạt mức cao, trừ những lĩnh vực khác chuyên biệt là còn khó khăn trong việc triển khai như quản lý hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị bệnh viện, ngân hàng máu và dinh dưỡng. Bên cạnh đó, việc kết nối hệ thống thông tin bệnh viện với những ứng dụng cận lâm sàng cũng được chú trọng như với máy chẩn đoán hình ảnh, máy xét nghiệm hóa sinh, huyết học, miễn dịch, dị ứng, máy đọc kháng sinh đồ và các máy thăm dò chức năng (nội soi các loại, điện tim, điện não, lưu huyết não). Phó giáo sư-tiến sỹ Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cho biết theo số liệu thống kê, đến nay có 100% bệnh viện tuyến Trung ương, 68% bệnh viện tuyến tỉnh và 61% bệnh viện tuyến huyện đã triển khai phần mềm quản lý bệnh viện. Các phần mềm này có thể lưu trữ các báo cáo phục vụ công tác giám định và thanh quyết toán bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, các phần mềm này vẫn chưa có khả năng kết nối, liên thông và trao đổi thông tin với nhau. Nhằm giải quyết thực trạng này, Bộ Y tế đang xây dựng hệ thống trao đổi bệnh án điện tử, hình thành một số hệ thống tư vấn khám chữa bệnh từ xa. Đồng thời, Bộ Y tế đã chỉ đạo một số bệnh viện tuyến Trung ương triển khai Telemedicine (y tế từ xa) hỗ trợ các bệnh viện vệ tinh ở tuyến tỉnh, tuyến huyện bước đầu có kết quả rất khả quan. Các bệnh viện Bạch Mai, Hữu Nghị Việt Đức, Nhi Trung ương, Phụ sản Trung ương, Chợ Rẫy đã thường xuyên hội chẩn trong khám, chữa bệnh cho một số bệnh viện tuyến tỉnh, bao gồm cả một số bệnh viện ở miền núi như Điện Biên, Hà Giang, Đắk Lắk…. góp phần nâng cao hiệu quả cấp cứu, phẫu thuật của các bệnh viện vệ tinh. Hệ thống Telemedicine đi vào hoạt động góp phần xử lý kịp thời các ca bệnh khó, các tình huống bệnh nguy kịch, hiểm nghèo cần xử lý gấp mà không kịp chuyển lên bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là tại các bệnh viện vùng biên giới, hải đảo, nằm cách xa trung tâm. Bệnh nhân ở các bệnh viện tuyến huyện vẫn có thể được các giáo sư, bác sỹ giỏi đầu ngành từ các bệnh viện hàng đầu tuyến Trung ương, các thầy thuốc tại tuyến tỉnh tư vấn, hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa. Người bệnh và gia đình không phải mất thêm nhiều chi phí cho việc đi lại, ăn ở khi phải chuyển viện lên tuyến trên; đồng thời góp phần giải quyết tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên. Hệ thống này cũng giúp nâng cao năng lực chuyên môn cho các bệnh viện tuyến huyện và tuyến tỉnh thông qua các hoạt động tư vấn, chẩn đoán, khám chữa bệnh từ xa, hội thảo và đào tạo kỹ thuật y tế. Năm 2011, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương được chọn là một trong 6 bệnh viện tham gia bệnh án điện tử. Đây là dự án có quy mô quốc gia và là dự án đầu tiên của Việt Nam về thực hiện bệnh án điện tử, có áp dụng, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế như trao đổi y tế giữa các cơ sở khám chữa bệnh. Theo đó, Bệnh viện đã thay đổi quy trình khám chữa bệnh từ 7 bước (phần mềm cũ) xuống 4 bước (phần mềm nâng cấp) để rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm thủ tục phiền hà cho người bệnh và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Bệnh nhân điều trị nội trú không phải thanh toán giữa các đợt khi chuyển khoa và chỉ thanh toán một lần duy nhất khi ra viện kết thúc quá trình điều trị. Đồng thời, BV đã ứng dụng thành công đầu đọc mã vạch trên thẻ bảo hiểm y tế để giảm thời gian tiếp đón bệnh nhân và đảm bảo phản ánh đúng thông tin hành chính của người bệnh trong tổng hợp thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã nâng cấp hệ thống HIS để có thể lưu giữ, thể hiện lịch sử thăm khám, quá trình điều trị của bệnh nhân, hỗ trợ quyết định lâm sàng, xem và quản lý các kết quả cận lâm sàng. Qua đây, bác sỹ có thể dễ dàng truy cập xem và theo dõi kết quả điều trị của bệnh nhân một cách chính xác, giúp giảm thiếu sót y khoa, giảm bớt các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian cho cả bác sỹ và bệnh nhân, nâng cao chất lượng khám và điều trị…

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện

Cục Công nghệ thông tin cũng cho biết bên cạnh các kết quả đạt được, kết quả thống kê cũng cho thấy tỷ lệ các bệnh viện đáp ứng đòi hỏi bệnh án điện tử có thể thay thế bệnh án giấy còn mở mức thấp, chỉ có 29%. Hệ thống tư vấn, đào tạo, khám chữa bệnh từ xa mới được triển khai ở 14% các bệnh viện. Ứng dụng chứng thực điện tử (chữ ký điện tử/vân tay/mã số…) chưa được triển khai rộng rãi (mới có 10% số bệnh biện có báo cáo về hoạt động này). Tiến sỹ Trần Tùng, Cục Công nghệ thông tin nhấn mạnh một trong những thành công thiết thực nhất của ứng dụng công nghệ trong y tế chính là việc thiết lập hồ sơ sức khỏe điện tử vào đầu những năm 1990. Đây là những hồ sơ sức khỏe được số hóa nhằm nâng cao khả năng liên thông, trao đổi dữ liệu bệnh nhân giữa các bác sỹ điều trị một cách dễ dàng thông qua hạ tầng kỹ thuật (LAN/WAN hoặc Internet). Tuy nhiên, theo thống kế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2015, Việt Nam chưa có hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử (HER) quốc gia; đồng thời cũng chưa có hành lang pháp lý cho việc ứng dụng hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử. Hiện nay, việc ứng dụng hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc vẫn chưa có số liệu thống kê. Phó giáo sư-tiến sỹ Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin nhấn mạnh trước thực trạng trên, với mục tiêu đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện; chú trọng xây dựng các cơ chế tài chính phù hợp cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế. Đồng thời, Bộ xây dựng các chuẩn ngành, chuẩn bệnh án điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử, y bạ điện tử (EHR, EMR, PHR) và ứng dụng rộng khắp tại các cở sở y tế trên cả nước. Trong đó, Bộc đặc biệt chú ý xây dựng Hồ sơ y tế điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giám định, thanh toán bảo hiểm y tế; xây dựng hệ thống lưu trữ, xử lý và truyền tải hình ảnh y khoa - PACS, cơ sở dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử, y bạ điện tử quốc gia; đảm bảo dữ liệu, thông tin về tình trạng người bệnh được ghi trong hồ sơ y tế phải tuân theo chuẩn, có thể trao đổi và lưu trữ các thông tin phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe. Người bệnh và cán bộ y tế khi được cấp phép có thể truy cập vào hồ sơ y tế bất kỳ lúc nào, bất cứ ở đâu. Ngành y tế cũng sẽ triển khai mô hình quản lý bệnh viện tiên tiến ở các bệnh viện nhằm khai thác tối đa nguồn lực y tế hiện có, cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh phù hợp, dễ dàng mở rộng quy mô hoạt động, duy trì chất lượng dịch vụ đồng đều; hoàn thiện việc liên thông, kết nối phần mềm quản lý bệnh viện với thanh toán bảo hiểm y tế, giám định bảo hiểm y tế…

Giấc mơ tầm vóc

Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam mới đây đã công bố chiều cao trung bình của nam giới nước ta hiện chỉ đạt 164,4cm, nữ giới đạt 153,4cm, thấp hơn lần lượt 13cm và 10cm so với chuẩn chung của thế giới. Cứ 10 năm người dân Việt Nam chỉ cao thêm được 1 cm, trong khi nước láng giềng Thái Lan và Trung Quốc tăng hơn 2 cm. Vì sao vậy?

Đi tìm nguyên nhân

TS Nguyễn Thị Lâm- Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, các số liệu thống kê từ trước đến nay cho thấy chiều cao của người Việt thuộc loại thấp. Chiều cao trung bình của nam thanh niên là 1,644 m, thấp hơn so với một số nước như Nhật Bản (1,715 m) hay Hàn Quốc (1,739 m)... Chiều cao của nữ giới cũng rất thấp, hiện chỉ có 1,548 m. Vẫn theo TS Lâm, ảnh hưởng của tình trạng suy dinh dưỡng giai đoạn từ bụng mẹ đến 3 tuổi lên chiều cao của trẻ khi trưởng thành rất nhiều, chênh nhau đến 10 cm. Nếu lúc 3 tuổi trẻ phát triển tốt, đạt 94,5 cm thì chiều cao khi 18 tuổi là 170 cm, trong khi nếu bị suy dinh dưỡng thì con số này chỉ là 158 cm. Bên cạnh đó, theo Tiến sĩ Nguyễn Gia Khánh, Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi có triệu chứng về rối loạn tiêu hóa và hậu quả là trẻ sẽ chậm lớn, thấp còi. Một khảo sát tại Brazil với gần 200 trẻ cho thấy, trong 2 năm đầu đời nếu trung bình bé bị 7 đợt tiêu chảy thì lúc 7 tuổi sẽ thấp hơn 3,6 cm so với bạn cùng lứa tuổi không mắc bệnh. Trẻ bị giun khi lên 7 cũng sẽ thấp hơn các bạn khác 4,6 cm. Như vậy trẻ có nguy cơ giảm tới 8,2 cm chiều cao nếu vừa bị tiêu chảy vừa có giun sán trong người. Dù được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ thì trẻ tiêu chảy nhiều lần cũng vẫn bị thấp còi hơn các trẻ khác. Dư luận thời gian qua cũng đặt ra nhiều băn khoăn về sự hiểu biết trong việc sử dụng thực phẩm ở nước ta. Về vấn đề này, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, 35 năm nay, khẩu phần canxi của người Việt không thay đổi, chỉ đạt 500-540 mg/người/ngày, mức này mới đáp ứng 50-60% khẩu phần khuyến nghị. Cụ thể, với cua đồng giàu canxi nhưng lượng canxi tập trung nhiều ở mai hay cá nhiều canxi tập trung ở xương, canxi ở vỏ tôm... Dù cua, tôm, cá nhiều canxi nhưng không ai có thể ăn được cả mai và yếm cua, cá ăn cả xương hay tôm ăn cả vỏ. Lượng canxi nạp vào thấp nhưng việc đào thải canxi lại tăng lên do người Việt ăn quá nhiều thịt và ăn quá mặn. Trong khi sữa là thực phẩm cung cấp đầy đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, nhất là tăng canxi giúp cơ thể phát triển toàn diện và khỏe mạnh thì người Việt ít sử dụng sữa và chế phẩm từ sữa. Qua kết quả các cuộc tổng điều tra của Viện Dinh dưỡng, mức tiêu thụ sữa của người Việt mới đạt 11 lít/người/năm (bằng 1/2 Thái Lan, bằng 1/3 Singapore).

Đầu tư dinh dưỡng và vận động chưa hợp lý

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng, hiện tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi của Việt Nam vẫn ở mức cao. Trung bình mỗi năm có 1,9 triệu trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi. Số trẻ này sẽ hụt khoảng 10cm chiều cao so với bạn bè cùng trang lứa khi trưởng thành. Theo TS Nguyễn Thị Lâm, kinh nghiệm của Hàn Quốc, Nhật Bản cho thấy người dân nước họ có chiều cao tốt vì họ chú trọng đến dinh dưỡng, can thiệp sớm trước khi có thai, thời kỳ mang thai, cho con bú, trẻ ăn bổ sung, thậm chí ngay cả dinh dưỡng học đường cũng rất được quan tâm. Còn theo PGS Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội, người Nhật hiện có thể lực rất tốt và có tuổi thọ cao nhất thế giới chính nhờ chiến lược dinh dưỡng mà họ thực hiện suốt hàng chục năm qua là chăm lo bữa ăn cho học sinh từ tiểu học đến hết phổ thông, chú trọng dinh dưỡng cho phụ nữ trước, trong khi mang thai... So với Nhật Bản, mấy thập kỷ trước người Việt cao hơn người Nhật 2cm. Thế nhưng, nhờ thay đổi chế độ dinh dưỡng, đến nay nam thanh niên Nhật Bản cao hơn ta gần 7cm. PGS TS Lê Bạch Mai cho rằng, với tốc độ tăng chiều cao 1-1,5cm trong một thập kỷ qua, chúng ta phải mất từ 60 đến 80 năm nữa mới cao được như người Nhật hiện nay. Câu hỏi được đặt ra là tại sao không cải thiện chế độ dinh dưỡng hợp lý? Các chuyên gia khuyến cáo, để có thể cải thiện được chiều cao của người Việt thì điều quan trọng là cần có những can thiệp dinh dưỡng hợp lý theo chu kỳ vòng đời. Cụ thể, ngay từ khi mang thai, người mẹ cần được bổ sung đủ chất, đủ dinh dưỡng, đa dạng để ngăn ngừa việc sinh ra những trẻ nhẹ cân, thấp. Tiếp theo đó là việc nuôi dưỡng trẻ thật tốt trong 3 năm đầu đời, trẻ được bú sữa mẹ sớm, hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Có thể thấy những năm qua, việc đầu tư phát triển thể chất tại các trường học dù đã được quan tâm nhưng vẫn chưa hiệu quả. Những bài tập thể dục tại các trường học từ cấp Tiểu học đến đại học đều chưa thật khoa học và thiếu hấp dẫn. Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này thì yếu tố kém hấp dẫn, thậm chí nhàm chán trong các buổi học thể  dục, thể thao chính là yếu tố cơ bản khiến học sinh không muốn vận động cơ thể.

Khó cải thiện?

Môn học nào là quan trọng đối với học sinh, nhất là ở độ tuổi 11 đến 15, độ tuổi vàng của đời người để phát triển tầm vóc và thể lực? Không nhiều phụ huynh Việt Nam đề cao môn thể dục. Rất ít người có ý thức dành cho con một quỹ thời gian bắt buộc trong cái lịch học kín mít để chơi thể thao. Dù nhiều người vẫn nhận thức được rằng một trong các yếu tố quyết định tầm vóc và thể lực chính là chế độ tập luyện tốt. Thậm chí, nhiều bậc phụ huynh vẫn đặt nặng thành tích học tập mà ép con học quá nhiều, không có thời gian vận động dẫn đến hoặc béo phì, hoặc còi cọc và dễ mắc các bệnh học đường như cận thị, cong vẹo cột sống… Đề án nâng cao tầm vóc, thể lực người Việt (Đề án 641) được Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 với kinh phí lên đến 6.000 tỷ đồng nhằm cải thiện, nâng cao tầm vóc và thể lực cho cả một thế hệ người Việt như các nước Nhật Bản, Hàn Quốc từng làm. Trong đó, đặt ra mục tiêu với nam 18 tuổi vào năm 2020 phải có chiều cao trung bình 167 cm và đến năm 2030 chỉ số này là 168,5 cm. Đối với nữ 18 tuổi, năm 2020 chiều cao trung bình là 156 cm và đạt 157,5 cm vào năm 2030. Thế nhưng, trong trong vòng 10 năm qua, trong khi chiều cao của người dân Nhật Bản, Hàn Quốc đã có sự thay đổi rõ rệt thì tại Việt Nam, chỉ số đó chỉ tăng vỏn vẹn 1 cm, vẫn thuộc “top” thấp nhất châu Á, thậm chí thua xa các nước trong Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia… Tại thời điểm phê duyệt, Đề án đặt ra mục tiêu chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam tăng tới hơn 3cm trong vòng 9 năm. Tuy nhiên, đến nay đã 5 năm trôi qua, do vấp phải nhiều vướng mắc khách quan và khó khăn nội tại nên hiện Đề án mới đang dừng ở bước nghiên cứu trẻ em ở mỗi vùng khác nhau thiếu những chất gì để phát triển chiều cao, từ đó mới có kế hoạch cụ thể triển khai Đề án…

Như vậy, phải chăng mong muốn tăng thêm 3cm của người Việt vẫn chỉ là “giấc mơ”?

Khảo sát của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2015 cho thấy, tình trạng dinh dưỡng trẻ em đã được cải thiện đáng kể so với 30 năm trước. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm từ 52% năm 1985 xuống 14%; thể thấp còi 60% nay còn 25%. Mặc dù giảm, song con số này giảm chậm và vẫn ở mức cao, đang có có xu hướng chững lại. Tỷ lệ này có ảnh hưởng đến tầm vóc, sức bền trong tương lai của người Việt. Trong khi đó, tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì có xu hướng gia tăng, cao gấp 9 lần so với năm 2000. Cụ thể, sau 15 năm, nhóm trẻ thừa cân béo phì đã tăng từ 0,6% (năm 2000) lên mức 5,6% (năm 2015).

VOV

Nghiện điện thoại làm tăng nguy cơ khô mắt ở trẻ em

Trẻ em sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh khô mắt. Đây là nghiên cứu của các chuyên gia tại Bệnh viện Đại học Chung Ang (Hàn Quốc). Theo các nhà khoa học tại Đại học Chung Ang, nếu trẻ em kéo dài tình trạn này có thể dẫn tới viêm nhãn cầu và ảnh hưởng đến thị lực. Để đi đến khuyến cáo trên, các chuyên gia đã tiến hành kiểm tra mắt đối với 916 trẻ em, bao gồm 630 trẻ ở khu vực thành thị và 286 trẻ ở khu vực nông thôn, với tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh lần lượt là 61,3% và 51%. Tiếp theo, họ khảo sát thời gian sử dụng các thiết bị có màn hình, thời gian dành cho hoạt động ngoài trời, thời gian dành cho học tập và chỉ số giúp đánh giá tình trạng khô mắt. Kết quả cho thấy, 8,3% trẻ trong nhóm khu vực thành thị đã phát triển chứng khô mắt, trong khi tỷ lệ này ở nhóm trẻ khu vực nông thôn là 2,8%. Chính vì vậy, các chuyên gia kiến nghị, trẻ em nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử và tăng cường tham gia các hoạt động ngoài trời.

An ninh thủ đô

Nhiều người nhập viện vì rượu dịp Tết

Ngày 1/2 (tức mồng 5 tết), các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, mỗi ngày khoa Cấp cứu tiếp nhận 5-6 bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa, đều có tiền sử nghiện rượu. Thống kê của khoa Cấp cứu cho thấy trong 6 ngày Tết vừa qua (tính từ 30 tết), mỗi ngày khoa tiếp nhận 100 bệnh nhân từ khắp nơi chuyển đến, cao điểm ngày mùng 4 Tết tiếp nhận đến 116 bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Đàm Chính, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, mùng 4 Tết, bệnh nhân nam 57 tuổi (ở Mỹ Hào, Hưng Yên) tử vong nghi ngộ độc rượu methanol. Trước đó, ngày mùng 3 Tết, bệnh nhân uống nhiều rượu tại nhà, rơi vào trạng thái hôn mê từ sáng mùng 4 Tết. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê. Các bác sĩ đã tiến hành lọc máu, dùng thuốc trợ tim nhưng tình trạng bệnh nhân ngày càng xấu đi, huyết áp tụt và gia đình đã xin bệnh nhân về đêm mùng 4. Các bác sĩ dự báo xu hướng gia tăng ngộ độc rượu trong những ngày tân niên, lễ hội sắp tới khi mọi người gặp nhau mừng tân niên, tham dự lễ hội, uống rượu mất kiểm soát hoặc rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa cồn công nghiệp...

16.700 trường hợp nhập viện do tai nạn giao thông

Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế về công tác y tế dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, tính đến ngày mồng 2 tết (tức 29/1/2017) các bệnh viện đã tiếp nhận 130 trường hợp đến khám, cấp cứu do pháo nổ, ngoài ra còn có 28 trường hợp khác đến bệnh viện khám, cấp cứu do chất nổ khác. Các cơ sở y tế đã khám, cấp cứu cho hơn 71 nghìn trường hợp, trong đó có hơn 16 nghìn trường hợp phải nhập viện điều trị nội trú, trong đó có 4.858 người bệnh phải chuyển viện. Các bệnh viện thực hiện 6.331 ca phẫu thuật, trong đó 164 trường hợp phẫu thuật chấn thương sọ não (do các nguyên nhân). Trong số hơn 70 nghìn trường hợp khám, cấp cứu có 16.700 trường hợp do tai nạn giao thông. Trong đó có 8.936 trường hợp va chạm nhẹ đến kiểm tra được xử trí và cho về trong ngày, có 5.055 trường hợp phải nhập viện điều trị nội trú, có 1.251 trường hợp chuyển lên tuyến trên điều trị. Tổng số trường hợp tử vong do tai nạn giao thông (bao gồm cả tử vong trước khi đến bệnh viện) là 73 người. Bộ Y tế thống kê, so với năm 2016, số ca tai nạn giao thông thông và tử vong đều giảm. Trong 5 ngày Tết bệnh viện tiếp nhận cấp cứu 714 trường hợp. Trong đó tai nạn giao thông là 504 ca (148 ca không đội mũ bảo hiểm), 272 ca chấn thương sọ não do nhiều nguyên nhân khác nhau, 179 tai nạn sinh hoạt. Theo ghi nhận của các bác sĩ, tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm giảm thì tỷ lệ bị chấn thương đầu tăng khi số người đội mũ bảo hiểm trong 3 ngày Tết rất thấp. Cụ thể, ngày 30 Tết trong số những ca nhập viện do tai nạn giao thông thì chỉ có 4 người đội mũ bảo hiểm, ngày 1 Tết có 12, ngày mùng 2 là 15 ca. Trong khi đó trước Tết số người bị tai nạn không đội mũ bảo hiểm rất ít.

Lao động

Đêm thâu nơi bệnh viện

Tết đến, xuân về khi hầu hết mọi người được vui vầy, đoàn tụ bên gia đình thì có một lực lượng luôn luôn trong trạng thái trực chiến căng thẳng. Đó là những bác sĩ, y tá tại các bệnh viện. Họ gần như phải hy sinh cái tết của chính mình để tận tình, cứu chữa, chăm sóc và tìm lại mùa xuân cho những người bệnh…

Tết lấy bệnh viện là nhà

Tại điểm “nóng” là Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, theo thống kê của phòng Khám cấp cứu, trong 5 ngày Tết, từ ngày 29 tháng Chạp đến hết ngày mùng 3 tết, đã có 724 lượt bệnh nhân đến thăm khám, cấp cứu. Trong đó, có 423 ca liên quan đến tai nạn giao thông. Bác sĩ Lê Tư Hoàng, phó Trưởng khoa Điều trị 1C, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng cho biết, mỗi ngày, lực lượng trực ở toàn bệnh viện lên tới gần 400 người. Lãnh đạo bệnh viện yêu cầu các bác sĩ không trong tua trực không được tắt máy, không được đi xa Hà Nội quá 40-50km để khi xảy ra cấp cứu phải quay về hỗ trợ. Và như vậy, các nhân viên y tế tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vẫn phải gắng sức giành giật sự sống cho bệnh nhân trong những ngày nghỉ Tết. Ngoài những trường hợp nhập viện do tai nạn giao thông, theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế, trong 4 ngày Tết Đinh Dậu, cả nước có hơn 130 trường hợp thương tích do sử dụng trái phép pháo nổ. Nếu như dịp tết năm 2015, tai nạn do pháo nổ là 49 trường hợp, thì dịp Tết năm 2016 tăng gấp đôi và đến Tết năm nay, tai nạn pháo nổ đã tăng vọt lên 130 trường hợp. Mặc dù không có trường hợp nào thiệt mạng nhưng thương tích, di chứng do tai nạn pháo nổ gây ra hết sức nặng nề. Có 23 trường hợp khám, cấp cứu do chất nổ khác, không có ca tử vong. Cũng tại báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh đã tổ chức thường trực 4 cấp đầy đủ, thực hiện khám, cấp cứu cho 71.308 trường hợp, trong đó: có 16.382 trường hợp phải nhập viện điều trị nội trú, 4.858 trường hợp phải chuyển viện. Thực hiện 6.331 ca phẫu thuật, trong đó 164 trường hợp phẫu thuật chấn thương sọ não (do các nguyên nhân). Đỡ đẻ/mổ đẻ thành công đón hơn 2000 cháu bé chào. Trong khi đó, ở một bệnh viện lớn tại TPHCM, tình hình những ngày tết vừa qua cũng căng thẳng không kém. Đối với các bác sĩ nơi đây, lẽ ra được đoàn tụ, sum họp bên gia đình, thế nhưng, những ngày tết là những ngày vất vả nhất của các bác sĩ trực cấp cứu. Bởi đây cũng là thời điểm lượng bệnh nhân nhập viện tăng cao vì tai nạn giao thông. Theo bác sỹ chuyên khoa II Phạm Trí Dũng, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy tính từ ngày 25.1 (tức 28 tháng Chạp) đến hết ngày 31.1 (tức mùng 4 tết) có 2.081 bệnh nhân nhập viện cấp cứu, trong đó có 530 bệnh nhân cấp cứu vì tai nạn giao thông. Còn các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM cho biết, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, trung bình mỗi ngày khoa Cấp cứu của bệnh viện này tiếp nhận khoảng 100 - 150 trường hợp cấp cứu, trong đó gần một nửa số cấp cứu là do tai nạn giao thông. Chấn thương phổ biến do tai nạn giao thông trong những ngày qua gồm gãy cột sống, gãy tay, chân... Để kịp thời cứu chữa bệnh nhân, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình đã phải chủ động bố trí 6 phòng mổ cấp cứu. Chẳng khác ngày thường là mấy, dịp Tết, các bác sĩ phẫu thuật viên vẫn có lịch mổ dày đặc. Tại Bệnh viện Từ Dũ, các bác sĩ, hộ sinh vẫn tất bật trong những ngày tết. Thời điểm này, mỗi ngày bệnh viện đón khoảng 150 bé chào đời. Đêm giao thừa, khoảng 300 nhân viên y tế của bệnh viện túc trực chăm sóc cho hơn 850 bệnh nhân cùng nhiều ca cấp cứu. Một nữ hộ sinh trực đêm 30 tết chia sẻ: “Trước rời khỏi nhà, tôi không tránh khỏi chút buồn vì không được đón giao thừa bên gia đình. Tuy nhiên bước vào ca trực với không khí bận rộn, hạnh phúc trong tiếng khóc trẻ thơ chào đời, niềm vui đón giao thừa cùng đồng nghiệp đã lấn át các cảm giác khác và cảm thấy công việc của mình thêm ý nghĩa”. Là một trong những khoa khá đông bệnh nhân, từ ngày mùng 2 tết, khoa Thận nhân tạo của Bệnh viện quận Thủ Đức (TPHCM) đã tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân quay trở lại chạy thận. Điều dưỡng trẻ Phạm Thị Giang, khoa Thận nhân tạo của Bệnh viện quận Thủ Đức đã dành trọn những ngày tết để trực tour thay đồng nghiệp: “Nhiều anh chị đồng nghiệp đã có gia đình hoặc phải về quê đã xin đổi trực. Vì thế, tôi trực từ đêm 30 đến hết mùng 2 để san sẻ giúp họ. Thời điểm giao thừa rồi mùng 1 không được ở bên gia đình để chúc tết bố mẹ, ông bà và các cháu cũng chạnh lòng lắm. Nhưng do nhiều tết phải ở lại trực như thế này rồi cũng thành quen. Hơn nữa, Ban giám đốc cũng đến hỏi thăm và chúc tết nhân viên vào lúc giao thừa nên thấy cũng ấm lòng lắm”. Theo chị Giang, những ngày tết, công việc của các bác sĩ, điều dưỡng vẫn không có gì thay đổi. Mùng 1 tết, các bác sĩ phải tập trung cứu chữa cho một bệnh nhân chuyển từ khoa Cấp cứu lên vì uống quá nhiều thuốc an thần. Mỗi ngày, khoa phải xếp lịch cho hơn 50 bệnh nhân chạy thận. Bà Nguyệt - một bệnh nhân đang chạy thận tại đây cho biết: “Bình thường, một tuần tôi phải chạy thận 3 lần. Nhưng mấy ngày tết, tui về quê sum vầy với con cháu nên không có chạy thận được, suốt ngày phải ăn cơm với nước tương để giữ sức khỏe. Về tới TP là tôi đến Bệnh viện xếp lịch chạy liền. Thấy các bác sĩ, điều dưỡng vẫn tận tình không khác ngày thường nên yên tâm lắm”.

Tết qua, những con số buồn đọng lại

Theo báo cáo của Cục quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế, trong 4 ngày tết vừa qua, các cơ sở y tế trên cả nước đã khám, cấp cứu gần 20.000 trường hợp do tai nạn giao thông. Ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới, các bệnh viện trên cả nước đã tiếp nhận hơn 1.000 người bị rối loạn tiêu hóa, trong đó có hơn 400 người bị ngộ độc rượu. Bác sĩ Lê Quang Trí, Khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong 2 ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, khoa đã tiếp nhận 169 người nhập viện cấp cứu, trong đó có 1/4 bệnh nhân cấp cứu do chảy máu đường tiêu hóa do rượu, nhập viện trong tình trạng không tỉnh táo và vẫn còn hơi men. Như vậy, trong những ngày tết vấn đề ngộ độc rượu rất đáng được quan tâm. Ngày mùng 3 tết, Bệnh viện Bạch Mai vẫn tiếp tục tiếp nhận 16 trường hợp bị ngộ độc rượu và nôn ra máu. Trong những ngày tết vừa qua, tại một số bệnh viện lớn của Hà Nội như Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Đức, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Thanh Nhàn… không khó để bắt gặp những hình ảnh đau thương, tang tóc liên quan đến tai nạn giao thông. Và nguyên nhân là do một bộ phận không nhỏ người dân sử dụng rượu bia quá ngưỡng cho phép, điều khiển phương tiện trong tình trạng không thể làm chủ bản thân. Do lái xe máy trong tình trạng say rượu lả lướt, con trai bà Hà Thị H (Hà Nội) đã tự mình đâm vào cột mốc ven đường, hiện đang phải cấp cứu do chấn thương sọ não. Chờ đợi bên ngoài phòng cấp cứu, bà H vừa khóc vừa chia sẻ: “tôi đã khuyên con không biết bao nhiêu lần rằng đừng có uống rượu nữa, nếu uống rồi thì đi ngủ, đừng có lái xe, thế mà nó không nghe. Giờ ra nông nỗi này, không biết có tỉnh lại được nữa không”. Năm nào những con số thương vong về tai nạn giao thông, ngộ độc rượu, đánh nhau nhập viện… cũng khiến những y, bác sĩ gần như mất tết. Song chính sự lặng thầm của họ đã mang lại mùa xuân cho rất nhiều người, hơn ai hết những y bác sỹ là những người mong mỏi nhất được “thất nghiệp” khi tết đến, xuân về.

Nhân dân

Tăng quyền lợi bảo hiểm tại y tế cơ sở

Y tế cơ sở là nơi gần dân nhất, bảo đảm chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp, góp phần giảm tải cho tuyến trên, nhưng thời gian qua, y tế cơ sở chưa được người dân đánh giá cao, người bệnh vẫn vượt tuyến khám, chữa bệnh. Để người dân được cung ứng số lượng, chất lượng dịch vụ tốt hơn tại tuyến y tế cơ sở, Bộ Y tế đang xây dựng, sửa đổi một số quy định liên quan đổi mới hoạt động của trạm y tế xã, phường. Kết quả giám sát việc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã chỉ ra chênh lệch trong việc tiếp cận dịch vụ y tế tại các tuyến y tế qua tỷ lệ chi từ quỹ BHYT. Tỷ lệ chi cho khám, chữa bệnh BHYT ở tuyến cuối nhiều hơn so với các tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu (tuyến xã, huyện): tuyến tỉnh là 44,9%, tuyến trung ương là 28,3%, tuyến huyện và xã là 26,7%. Chi khám chữa bệnh nội trú chiếm khoảng 60% tổng chi khám chữa bệnh, tuyến cơ sở chiếm 50%. Điều này đi ngược với xu thế của thế giới khi hơn 60% quỹ khám, chữa bệnh được chi cho y tế cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu. Một bất cập khác là, phần lớn những người thu nhập khá mới có điều kiện lên tuyến trên điều trị, do đó, vô hình trung tiền ngân sách Nhà nước hỗ trợ BHYT cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số đã “hỗ trợ ngược” cho người có điều kiện. Cùng với nguồn quỹ hạn hẹp, y tế cơ sở, nhất là trạm y tế xã, phường còn nhiều hạn chế về năng lực cán bộ, trang thiết bị, chưa được người dân đánh giá cao. Từ thực tế nêu trên, đổi mới y tế cơ sở được các ngành y tế, xác định là một nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Trên cơ sở Quyết định số 2348/QĐ-TTg ngày 5-12-2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, Bộ Y tế đang sửa đổi nhiều quy định nhằm nâng cao chất lượng y tế cơ sở. Như Dự thảo Thông tư bổ sung danh mục kỹ thuật cho Thông tư số 43/2013/TT-BYT sẽ khắc phục tình trạng một số dịch vụ kỹ thuật được áp dụng tại tuyến xã không được quỹ BHYT thanh toán. Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết, dự kiến sẽ không giới hạn việc thực hiện dịch vụ kỹ thuật tại các tuyến, từ y tế cơ sở, tuyến tỉnh đến tuyến trung ương. Thông tư cũng chuẩn hóa cả tên dịch vụ và giá dịch vụ, nhằm giúp các cơ sở khám, chữa bệnh làm thủ tục đề nghị thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tại cơ quan bảo hiểm xã hội qua hệ thống giám định điện tử. Bên cạnh đó, sẽ sửa đổi, bổ sung danh mục dịch vụ kỹ thuật, danh mục thuốc BHYT tại cơ sở y tế xã, huyện để tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người có thẻ BHYT ngay tại y tế cơ sở. Theo đó, danh mục thuốc được BHYT chi trả tại tuyến xã tăng lên so với hiện nay, tránh tình trạng người bệnh vượt lên tuyến trên chỉ để khám, chữa những bệnh thông thường, nhận thuốc định kỳ cho các bệnh không lây nhiễm như tiểu đường, huyết áp, tim mạch. Từ danh mục kỹ thuật chung, các cơ sở khám, chữa bệnh đăng ký thực hiện các dịch vụ kỹ thuật theo năng lực, điều kiện của cơ sở mình và cơ quan chức năng sẽ thẩm định về nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để cho phép thực hiện, với yêu cầu bảo đảm an toàn, sức khỏe người bệnh đặt lên hàng đầu. Riêng tại tuyến xã, các danh mục dịch vụ, thuốc sẽ được quy định tại gói dịch vụ y tế cơ bản và bắt buộc các trạm y tế xã, phường phải cung cấp đầy đủ cho người bệnh. Theo ban soạn thảo, quan điểm xây dựng Thông tư Quy định chi tiết về gói dịch vụ y tế cơ bản có sự thay đổi từ xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản chung các tuyến sang chỉ xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản cho trạm y tế xã, phường và bác sĩ gia đình để phù hợp khả năng đáp ứng của y tế cơ sở, khả năng chi trả của quỹ BHYT và giảm tải cho tuyến trên, giảm chi phí khám chữa bệnh cho người dân. Tất cả các trạm y tế xã, phường, phòng khám bác sĩ gia đình bắt buộc phải đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực để bảo đảm cung ứng đầy đủ dịch vụ thiết yếu cho người dân tại gói dịch vụ y tế cơ bản, tránh tình trạng nơi đáp ứng được, nơi không. Qua đó, người dân sẽ được cung ứng, chất lượng dịch vụ tốt hơn tại tuyến xã so với hiện nay. Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đề xuất bỏ quy định giao quỹ cho cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu để đổi mới cơ chế tài chính cho hoạt động của y tế cơ sở. Lâu nay, việc giao quỹ cho cơ sở khám, chữa bệnh tính trên số tiền đóng BHYT của người đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu nhằm kiểm soát việc sử dụng dịch vụ của người bệnh. Tuy nhiên, từ 1-1-2016, quy định thông tuyến có hiệu lực, người bệnh có thể tự do khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tuyến huyện cho nên mục tiêu kiểm soát không thực hiện được. Trong khi các cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu được giao quỹ phải cân nhắc các chỉ định cho người bệnh thì các cơ sở không bị ràng buộc giao quỹ ở tuyến trên lại chỉ định rộng rãi các dịch vụ kỹ thuật, gây lãng phí quỹ BHYT. Theo Vụ trưởng vụ BHYT (Bộ Y tế) Lê Văn Khảm, sẽ điều chỉnh Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC theo hướng không giao quỹ khám, chữa bệnh cho cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu, thay vào đó là cơ chế kiểm soát việc sử dụng dịch vụ y tế bằng cách xác định tổng mức thanh toán cho tổng số các trường hợp đến khám, chữa bệnh trong năm theo từng chuyên khoa, hạng bệnh viện. Định mức sử dụng quỹ BHYT tại trạm y tế xã cũng được xem xét sửa đổi. Với định mức số tiền tối đa sử dụng tại trạm y tế xã là 20% quỹ khám chữa bệnh như hiện nay đã hạn chế hoạt động chuyên môn, quyền lợi người bệnh và không phù hợp xu hướng tăng cường dịch vụ y tế tuyến xã. Một số danh mục dịch vụ kỹ thuật, thuốc đã có trong danh mục được quỹ BHYT chi trả nhưng cơ sở y tế tuyến xã không thể thực hiện được vì không có tiền. Xu hướng sẽ không quy định mức quỹ BHYT được sử dụng tại trạm y tế mà áp dụng cơ chế tính tổng mức thanh toán các trường hợp đến khám, chữa bệnh trong năm như các cơ sở y tế khác để kiểm soát việc sử dụng dịch vụ kỹ thuật của thầy thuốc và người bệnh, phát triển chuyên môn và bảo đảm quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT. Theo các chuyên gia y tế, nếu đầu tư cho tuyến y tế cơ sở thì hiệu quả sẽ gấp mười lần đầu tư cho tuyến trên bởi vì y tế cơ sở là tuyến y tế gần dân nhất, bảo đảm cho người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp, đầu tư cho tuyến trên bao nhiêu cũng không giải quyết được tình trạng quá tải. Để y tế phát triển, công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa các bệnh thông thường cần phải chuyển về cho tuyến cơ sở, ở tuyến trên chỉ nên tập trung phát triển kỹ thuật cao và tư duy quản trị bệnh viện.

Cứu một thanh niên bị dao nhọn đâm xuyên gáy

Bác sĩ Nguyễn Văn Đồng - giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang cho hay trong dịp tết vừa qua Bệnh viện đã mổ cấp cứu, cứu một thanh niên bị dao nhọn đâm xuyên gáy. Theo bác sĩ Đồng, bệnh nhân quê ở Lạng Giang, Bắc Giang, được đưa đến bệnh viện hôm 26-1 (29 tết), phần gáy bị dao nhọn đâm xuyên dài khoảng 10 cm và gây mất nhiều máu. Trước đó, thấy chú và anh có xô xát với nhân viên quán karaoke, nam thanh niên này chạy đến giải cứu và bị đâm. Sau khi bị dao đâm, nạn nhân còn chạy thêm khoảng 100 m rồi gục xuống. Bác sĩ Đồng cho biết rất may mắn dao chỉ xuyên qua phần mềm trên gáy nên sau ca mổ kéo dài 3g đồng hồ, các bác sĩ đã lấy được con dao ra và bệnh nhân hiện đã hồi phục.

Thả muỗi tại Nha Trang để phòng sốt xuất huyết và Zika

Từ tháng 3/2017 muỗi vằn Aedes aegypti mang Wolbachia sẽ được thả tại 4 phường của thành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Theo đề cương nghiên cứu “Đánh giá khả năng thiết lập ổn định quần thể muỗi Aedes aegypti mang Wolbachia trên thực địa hẹp tại thành phố Nha Trang” thuộc Dự án Hướng tới loại trừ sốt xuất huyết tại Việt Nam, vừa được Bộ Y tế phê duyệt, từ tháng 3/2017 muỗi vằn Aedes aegypti mang Wolbachia sẽ được thả tại 4 phường của thành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Khu vực thả muỗi có khoảng 55.900 người thuộc 12.600 hộ gia đình sinh sống, gồm phường Vĩnh Phước và phường Vĩnh Thọ ở phía Bắc Nha Trang, phường Vĩnh Trường và bốn tổ dân phố của phường Phước Long giáp với phường Vĩnh Trường ở phía Nam Nha Trang. Ở những nơi này, Dự án đã xác lập 773 ô vuông thả muỗi (mỗi ô có diện tích 2.500 m2). Trong 12 đến 18 tuần, mỗi tuần sẽ có khoảng 100 con muỗi vằn mang Wolbachia được thả trong mỗi ô, làm giảm dần số lượng muỗi vằn tự nhiên, trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue và Zika. Wolbachia là một loại vi khuẩn có khả năng ức chế sự phát triển của virus Dengue gây sốt xuất huyết và Zika, nhưng muỗi vằn trong tự nhiên lại không mang Wolbachia. Muỗi cái tự nhiên giao phối với muỗi đực mang Wolbachia, trứng đẻ ra sẽ không phát triển thành muỗi, trong khi muỗi cái mang Wolbachia giao phối với muỗi đực tự nhiên hay muỗi đực mang Wolbachia đều sinh ra trứng có khả năng phát triển thành muỗi mang Wolbachia. Dựa vào đặc tính này, các nhà khoa học Australia đã phát minh phương pháp nhân giống và thả ra môi trường loại muỗi vằn (Aedes aegypti) mang Wolbachia, để muỗi mang vi khuẩn Wolbachia thay thế dần loại muỗi vằn tự nhiên. Năm 2013, muỗi mang Wolbachia đã được thả thí điểm tại đảo Trí Nguyên (Hòn Miễu, phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang). Từ đó tới nay trên đảo Trí Nguyên không có dịch sốt xuất huyết, dù năm 2015 và 2016 tại TP Nha Trang có dịch sốt xuất huyết lớn.

 

Ngày 21/02/2017
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích