Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 9 9 6 3
Số người đang truy cập
3
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Điểm tin y tế từ các báo ngày 29/11 đến 30/11 năm 2016

Sài Gòn giải phóng

Việc xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng vẫn rất hạn chế

Đây là kết quả nghiên cứu mới đây vừa được Bộ Y tế cung cấp tại hội thảo về việc thực hiện môi trường không khói thuốc ở nơi công cộng, với trọng tâm là nhà hàng không khói thuốc trên địa bàn Hà Nội. Theo HealthBridge Canada tại Việt Nam, nhà hàng là một trong những địa điểm công cộng bị ô nhiễm khói thuốc thụ động cao nhất. Khảo sát cho thấy có đến 89,4% khách hàng không hút thuốc cảm thấy không thoải mái khi ăn nếu hít phải khói thuốc hay nhìn thấy người hút thuốc trong nhà hàng. Thực trạng này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế như tăng nguy cơ cháy nổ, tăng chi phí bảo dưỡng cơ sở vật chất của nhà hàng do thuốc lá gây ra, mà còn gây tổn hại về sức khỏe của nhân viên và khách, do mắc các bệnh liên quan đến hút thuốc. Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã quy định nhà hàng ăn uống thuộc diện những địa điểm công cộng thực thi quy định cấm hoàn toàn hút thuốc lá trong nhà, nhưng kết quả khảo sát cho thấy chỉ có 44,1% số nhà hàng được khảo sát có thực hiện quy định cấm hút thuốc lá. Điều đáng chú ý hiện nay, việc xử phạt hành vi hút thuốc lá trong các nhà hàng vẫn rất hạn chế. Trong vòng một năm qua, Bộ Y tế chỉ tiến hành kiểm tra và xử phạt 100 cơ sở vi phạm, với tổng số tiền phạt 91 triệu đồng. Theo nhiều chuyên gia y tế, trở ngại chính trong việc cấm hút thuốc ở nhà hàng vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc là do ý thức của khách hàng, cùng với việc chủ nhà hàng lo ngại sẽ làm mất lòng khách, ảnh hưởng đến doanh thu.

Thuốc nội tốt, chưa đủ!

Thực hiện đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”, thuốc sản xuất trong nước được sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh đã tăng lên đáng kể. Cùng với đó, khái niệm sử dụng thuốc Việt đã bắt đầu hình thành trong tiềm thức của nhiều người dân và cán bộ y tế khi đau ốm, bệnh tật. Tuy nhiên, trong thực tế, thuốc nội dù chất lượng tốt, giá thành hợp lý nhưng vẫn rất chật vật, khó khăn khi cạnh tranh với thuốc ngoại để giành chỗ đứng xứng đáng trên thị trường, cũng như trong suy nghĩ của người sử dụng.

Trầy trật vào bệnh viện

BV Nhi Trung ương mỗi ngày tiếp nhận trên 2.000 bệnh nhi tới khám, chữa bệnh với nhiều loại hình bệnh tật khác nhau, nên lượng thuốc được BV sử dụng rất lớn. Để giảm chi phí điều trị, BV có chủ trương và khuyến khích bác sĩ kê đơn sử dụng thuốc sản xuất trong nước cho người bệnh, nhưng thực tế số lượng thuốc nội được sử dụng vẫn chiếm một tỷ rất khiêm tốn so với thuốc ngoại nhập. Dù BV rất muốn sử dụng nhiều loại thuốc sản xuất trong nước để phục vụ công tác khám chữa bệnh nhưng do BV là tuyến cuối tập trung nhiều bệnh nhân nặng, mắc bệnh hiểm nghèo, nan y, đòi hỏi nhiều loại thuốc đặc trị mới có thể điều trị khỏi bệnh. Trong khi phần lớn thuốc nội lại là các loại thuốc phổ thông, đơn giản nên khó có thể đem lại hiệu quả điều trị. Trong khi đó, là doanh nghiệp hàng đầu trong việc sản xuất thuốc, nhất là thuốc có nguồn gốc từ dược liệu, Công ty cổ phần Traphaco đang gặp nhiều khó khăn khi đưa các sản phẩm của mình vào BV. Thậm chí, kể cả khi doanh nghiệp này được Bộ Y tế lựa chọn đồng hành cùng chương trình “Con đường thuốc Việt” và đoạt được giải thưởng “Ngôi sao thuốc Việt” thì sản phẩm của Traphaco cũng chỉ bán chạy tại các nhà thuốc, còn vào BV vẫn rất... trầy trật. Traphaco, cho biết không ít sản phẩm tốt của công ty doanh thu bị sụt giảm từ 20% - 60% tại hệ thống cơ sở điều trị, như: Hoạt huyết dưỡng, Boganic, Didicera... Trong đó, nguyên nhân chính là do các quy định về đấu thầu thuốc còn nặng về giá, chưa có phân loại đấu thầu xếp hạng chọn những sản phẩm nổi trội trên thị trường về chất lượng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải chi phí đầu tư cho chất lượng sản phẩm tốt hơn, dẫn tới giá thành cao hơn. Cũng là một trong những doanh nghiệp dược liệu và sản xuất thuốc dược liệu, Công ty Bình Minh, chia sẻ: “Chúng tôi biết có những BV phải đấu thầu mua tới 1 triệu đồng/kg đương quy ngoại nhập để phục vụ khám chữa bệnh, nhưng khi chúng tôi chào hàng sản phẩm đương quy của Bình Minh chất lượng cao theo tiêu chuẩn GACP - WHO với giá thành bằng một nửa hàng ngoại thì chỉ nhận được cái lắc đầu”.

Xóa dần tâm lý sính ngoại

Theo Cục Quản lý dược, sau hơn 3 năm triển khai đề án vận động người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt, việc sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại nhiều BV đã tăng rõ rệt. Ở BV tuyến huyện vào thời điểm năm 2012 trước khi triển khai đề án, việc sử dụng thuốc Việt chỉ đạt tỷ lệ khoảng 61%, tới nay đã tăng lên 69,3%; còn tại tuyến tỉnh tăng từ 31% lên gần 35%. Tuy nhiên, kết quả đó chưa thấm vào đâu so với kỳ vọng đặt ra. Thực tế, tại các BV tuyến trung ương, việc sử dụng thuốc sản xuất trong nước vẫn rất thấp, chỉ đạt trung bình 11%, thậm chí không ít BV tuyến cuối chỉ sử dụng dưới 5%. Lý giải về việc này, TS Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục Quản lý dược, cho biết việc sử dụng thuốc nội ở tuyến trung ương vẫn rất thấp là do đặc thù riêng của BV tuyến cuối, khi các bệnh nhân lên tuyến cuối điều trị thì phần lớn đều từng qua việc điều trị ở tuyến huyện và tỉnh nhưng chưa đạt hiệu quả, nên khi lên tuyến trung ương điều trị phải sử dụng biệt dược nhiều hơn. Bên cạnh đó là thói quen của nhiều người trong việc sử dụng thuốc ngoại, kể cả bác sĩ cũng chưa thực sự tin dùng thuốc nội và có thói quen kê đơn thuốc ngoại. Điều này đòi hỏi ngành y tế phải tiếp tục đẩy mạnh hơn công tác truyền thông về thuốc nội, vì nếu thuốc trong nước được sản xuất có chất lượng tốt, giá thành phù hợp nhưng không được tuyên truyền rộng rãi, phổ biến thì người dân, thậm chí là bác sĩ cũng chưa hiểu hết được tính ưu việt trong sử dụng thuốc nội. Ngay các doanh nghiệp nếu sản xuất được các sản phẩm thuốc tốt, giá thành phù hợp, nhưng lại yếu trong khâu marketing thì sản phẩm cũng khó có thể tạo được vị thế xứng đáng. Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, mục tiêu từ nay tới năm 2020 phải đạt được tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước ở mức 80% tại các BV. Đây là một mục tiêu không dễ thực hiện, do lâu nay, người dân chưa tin tưởng nhiều vào thuốc nội. Do đó, để có thể đạt được mục tiêu nói trên, Bộ Y tế mới đây đã có Thông tư số 10, nhằm ưu tiên sử dụng thuốc sản xuất trong nước, trong đó ban hành danh mục 146 sản phẩm thuốc nội có tỷ lệ sử dụng rất lớn trong BV. Đây được xem là cú hích cho công nghiệp dược trong nước, vì nếu doanh nghiệp dược trong nước sản xuất đủ số lượng, đảm bảo chất lượng và giá cả phù hợp thì chúng ta sẽ không nhập khẩu các loại thuốc tương tự. Đồng thời, có hướng dẫn về việc đấu thầu thuốc, trong đó có các quy định và chính sách ưu tiên, khuyến khích các BV sử dụng thuốc trong nước, nhất là thuốc y học cổ truyền, thuốc có nguồn gốc dược liệu, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh của thuốc Việt đối với thuốc ngoại nhập. “Tất nhiên, hữu xạ tự nhiên hương! Chúng ta phải nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng thuốc nội để người dân tin dùng thuốc nội hơn, để bác sĩ kê đơn dùng thuốc trong nước thì người dân khỏi bệnh. Muốn vậy, phải chứng minh được bằng hiệu quả thực tế, bằng chứng khoa học, hay chứng minh tương đương sinh học, nghĩa là thuốc trong nước tương đương sinh học, tương đương khả năng điều trị và tương đương chất lượng với thuốc ngoại...”.

Cần hiểu rõ về virus Zika để tránh hoang mang

Ngày 29-11, Ban Văn hóa xã hội - Hội đồng nhân dân TPHCM đã làm việc với Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ về công tác phòng chống, theo dõi và truyền thông về tình hình dịch bệnh do nhiễm virus Zika trên địa bàn thành phố. Buổi sáng Đoàn làm việc tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM), bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện cho biết, đến thời điểm hiện tại bệnh viện vẫn chưa tiếp nhận người bệnh nhiễm virus Zika. Tuy nhiên bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh do virus Zika gây ra, như: Triển khai khám lọc bệnh nhiễm virus Zika; triển khai khu cách ly khoa nhiễm khi có bệnh nhân nhiễm virus Zika; riêng trẻ sơ sinh có tật đầu nhỏ, nghi ngờ biến chứng do mẹ nhiễm virus Zika khi mang thai sẽ được nằm theo dõi tại Khoa Sơ sinh. Bệnh viện chủ động tổ chức lớp huấn luyện cho tất cả các bác sĩ, điều dưỡng về hướng dẫn tiếp cận, chẩn đoán, xử trí phòng ngừa bệnh nhiễm virus Zika và một số bệnh lây qua đường hô hấp. Về quy trình xử trí đối với trẻ sơ sinh có tật đầu nhỏ nghi ngờ do nhiễm virus Zika, bệnh viện sẽ đo vòng đầu cho các trẻ khi được nhập viện. Đối với trẻ rơi vào tiêu chuẩn tật đầu nhỏ, bệnh viện sẽ thông báo cho Viện Pasteur và Trung tâm YTDP TPHCM để tiến hành xét nghiệm người mẹ. Nếu mẹ dương tính với virus Zika sẽ tiến hành xét nghiệm máu và nước tiểu của trẻ. Khi ổn định, trẻ sẽ được khám thính lực và đánh giá sự phát triển tâm thần vận động. Ngoài ra, bệnh viện còn tuyên truyền với nhiều hình thức, như treo băng rôn tuyên truyền, thông tin phòng chống virus Zika trên website của bệnh viện. Cũng trong buổi làm việc, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, cách phòng ngừa nhiễm virus Zika bằng cách phun thuốc diệt muỗi, ngủ mùng, mặc đồ sáng màu. Tuy nhiên, cách phòng ngừa hiệu quả nhất là người dân dọn dẹp, chà rửa sạch sẽ các vật dụng có chứa nước. Bởi vì trứng muỗi nhiễm virus Zika có thể sống trong điều kiện bình thường từ 3 đến 4 tháng, khi gặp nước là sẽ nở thành muỗi. Chiều cùng ngày, Ban Văn hóa Xã hội tiếp tục làm việc tại BV Từ Dũ về tình hình dịch bệnh do  virus Zika. Trong buổi làm việc còn có đại diện của bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM và bệnh viện Hùng Vương TPHCM. Báo cáo với Đoàn, BSCK1 Phạm Thanh Hải, Bệnh viện Từ Dũ cho biết, bệnh viện đang quản lý 9 trường hợp dương tính với virus Zika (1 trường hợp được phát hiện tại bệnh viện, 8 trường hợp còn lại được chuyển đến từ các bệnh viện khác), trong đó có 1 trường hợp sẩy thai tự nhiên, 1 trường hợp xin bỏ thai theo đúng quy định của pháp luật, 1 trường hợp thai chậm tăng trưởng từ trước khi có triệu chứng Zika. Trường hợp này thai phụ đã sinh em bé và đang được chăm sóc tại bệnh viện. Theo thống kê của Bệnh viện Từ Dũ, trong số hơn 26.000 người đến khám thai chỉ có 6 người rơi vào tiêu chuẩn xét nghiệm nhiễm virus Zika, trong số 6 trường hợp này, có 2 bị sốt xuất huyết, 2 âm tính, 1 chưa có kết quả, 1 dương tính với virus Zika (tỷ lệ khoảng 1/25.000). Đường lây truyền virus Zika từ người sang người có thể lây qua muỗi đốt có nhiễm virus Zika; từ mẹ sang con trong quá trình mang thai; qua đường sinh dục, truyền máu hay phơi nhiễm trong phòng thí nghiệm hoặc cơ sở điều trị bệnh. Tuy nhiên, đường lây truyền phổ biến nhất và khiến dịch Zika bùng phát trên thế giới là do muỗi đốt. Trong buổi làm việc, BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, muỗi sau khi hút máu bệnh nhân bị nhiễm virus Zika sẽ ủ bệnh trong thời gian 10 ngày và nếu còn sống mới có thể lây nhiễm virus Zika cho người khác. “Người phụ nữ mang thai được xác định bị nhiễm virus Zika thì cũng chưa khẳng định thai nhi bị nhiễm virus Zika. Thai nhi bị nhiễm virus Zika cũng chưa thể khẳng định là sẽ bị bệnh Zika bẩm sinh gây triệu chứng đầu nhỏ. Bởi vì bị chứng đầu nhỏ còn do nhiều yếu tố khác. Do vậy, các thai phụ không nên quá lo lắng khi thấy có triệu chứng nghi nhiễm bệnh do virus Zika”. Cùng quan điểm trên, BV Hùng Vương TPHCM chia sẻ, nếu so sánh với thai phụ nhiễm virus Zika thì thai phụ bị nhiễm sốt xuất huyết khi chuyển dạ có nguy cơ tử vong ngay trên trên bàn sanh. Đây là  một trong những điều chúng tôi lo ngại nhất. Kết thúc một ngày làm việc, đồng chí Thi Thị Tuyết Nhung, ủy viên Thường trực, Trưởng Ban VH-XH, HĐND TPHCM nhận định, sau khi làm việc tại hai bệnh viện, chúng tôi nhận thấy công tác phòng chống, theo dõi và truyền thông về tình hình dịch bệnh do nhiễm virus Zika tại các bệnh viện được thực hiện kỹ lưỡng. Giúp thai phụ an tâm, tĩnh dưỡng, đây là điều rất quan trọng. Ngày 18-10-2016, UBND TPHCM đã chính thức công bố dịch Zika ở cấp xã, phường. Tính đến 08 giờ ngày 29-11-2016 đã 19/24 quận huyện ghi nhận ca bệnh do vi rút Zika. Như vậy TP.HCM đã có 85 trường hợp nhiễm vi rút Zika được xác định, trong đó có 11 thai phụ đang được theo dõi và chăm sóc thai kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa. Mầm bệnh virus Zika đang lưu hành tại TPHCM. Những quận, huyện chưa có trường hợp mắc bệnh không có nghĩa là không có mầm bệnh, vì 80% trường hợp mắc bệnh này không có triệu chứng.

Hà Nội mới

Đào tạo y khoa: Vững tay mới được làm nghề

Theo Khung cơ cấu Hệ thống giáo dục quốc dân, thời gian đào tạo đại học có thể rút ngắn còn 3 năm. Tuy nhiên, theo định hướng đổi mới đào tạo mà các trường y đang thực hiện, thời gian đào tạo một bác sĩ vững nghề có thể sẽ kéo dài hơn hiện nay mới đáp ứng được yêu cầu của xã hội và khắc phục những hạn chế đang tồn tại trong nguồn nhân lực y tế hiện nay.

Chương trình không còn phù hợp

Tại một hội nghị về đổi mới chương trình đào tạo y khoa được tổ chức mới đây, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội Nguyễn Hữu Tú cho rằng chương trình hiện đang áp dụng tại trường từ những năm 60 đã không còn phù hợp. Sinh viên được đào tạo 6-7 năm mà ra trường chỉ phù hợp làm bác sĩ tuyến huyện thì quá lãng phí. Việc tổ chức dạy học của giảng viên còn cứng nhắc, nhiều khi chỉ chạy cho hết chương trình. Sinh viên phải học quá nhiều môn, không ít môn học nặng tính lý thuyết, lại thiếu cơ chế giám sát để bảo đảm việc dạy và học hiệu quả.  Trường ĐH Thăng Long cũng nêu một thực tế rút ra sau khi giảng dạy ở nhiều trường y khoa khác nhau: Sinh viên y đa khoa có điểm đầu vào rất cao, nhưng những năm đầu các em hăng hái, tự tin bao nhiêu thì đến những năm cuối lại co mình và thụ động bấy nhiêu. Đó là do phương pháp dạy học hiện nay vẫn là phương pháp truyền thống khiến sinh viên học theo kiểu thụ động, số lượng sinh viên lại quá đông, khó giám sát quá trình học tập. Năng lực quản lý của các trường còn hạn chế nên chưa có sự kết hợp chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và cơ sở thực hành. Đặc biệt, Ngành Y vẫn thiếu những giảng viên tâm huyết để truyền thụ kiến thức. Hơn nữa, nhiều năm qua Ngành Y vẫn chưa có một khảo sát về nhu cầu đào tạo mà chủ yếu vẫn dựa vào các văn bản, báo cáo, vì thế rất khó xác định chuẩn năng lực. Chừng nào các thầy cô và các bác sĩ vẫn phải tự kiếm sống thì chừng đó còn khó nâng cao chất lượng đào tạo cũng như chất lượng khám chữa bệnh. Mô hình đào tạo y khoa hiện nay rất phức tạp với ba dòng đào tạo khác hẳn nhau là bác sĩ y khoa, bác sĩ y học cổ truyền và bác sĩ y học dự phòng. Ba dòng này được đào tạo song song, tách biệt nhau từ đầu vào tới đầu ra. Các bậc đào tạo đại học, thạc sĩ, tiến sĩ chịu sự quản lý của Bộ GD-ĐT, còn đào tạo bác sĩ nội trú, chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 do Bộ Y tế quản lý. Sinh viên từ khi đào tạo đã có sự phân biệt, dẫn đến khi làm việc ở bệnh viện cũng có sự phân biệt “công dân hạng 1, hạng 2”.

Sáu năm chỉ đủ cơ bản

Điểm mới quan trọng trong đề xuất về chương trình đào tạo mới của Hiệu trưởng Nguyễn Đức Hinh là trong 6 năm đào tạo ban đầu, tất cả sinh viên sẽ học chung một chương trình chứ không chia ra các dòng. Theo chương trình hiện đang áp dụng, sinh viên học 6 năm, sau khi tốt nghiệp ra trường và đi làm một thời gian, có người quay trở lại trường học tiếp chuyên khoa 1, có người không tiếp tục học nên chất lượng đội ngũ bác sĩ không đồng đều, chưa đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Vì vậy theo chương trình mới, nhà trường khuyến khích sinh viên học tiếp 2-3 năm chuyên khoa ngay sau khi tốt nghiệp và sau đó học chuyên khoa sâu khoảng 2-3 năm. Trong quá trình đó, để hành nghề bác sĩ, từ năm học thứ 7, người học đủ điều kiện sẽ tham gia kỳ thi quốc gia cấp chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế tổ chức. Dự kiến quy định về cấp chứng chỉ hành nghề mới sẽ được thực hiện từ năm 2020. Chứng chỉ hành nghề được cấp sẽ có thời hạn thay vì có thời hạn suốt đời như hiện nay. Các bằng chuyên khoa do Bộ Y tế đào tạo và cấp bằng. Như vậy, để trở thành bác sĩ chuyên khoa, các bác sĩ y khoa phải học và thực hành tại các bệnh viện thêm 2 hoặc 3 năm chuyên khoa, sau đó thì cấp chứng chỉ hành nghề phạm vi chuyên khoa. Để trở thành bác sĩ chuyên khoa sâu phải học và thực hành tại các bệnh viện thêm từ 2 năm trở lên và thi chứng chỉ hành nghề một lần nữa. Đối với những người lựa chọn hướng nghiên cứu, việc học phân thành 2 giai đoạn thạc sĩ (đào tạo 2 năm) và nghiên cứu sinh (đào tạo 3, 4 năm) để lấy bằng tiến sĩ. 2 bậc này do Bộ GD-ĐT cấp bằng. Khung thời gian này cho thấy thời gian để trở thành một bác sĩ thực sự không thể rút ngắn so với hiện nay. Phó Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Tú nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của chứng chỉ hành nghề. Chương trình đào tạo 6 năm chỉ là cơ bản, thời gian học chuyên sâu mới là quan trọng để sinh viên đủ điều kiện tham gia thi chứng chỉ hành nghề. Thí sinh dù có kết quả học tập tốt mà không qua được kỳ thi này thì cũng không được cấp chứng chỉ. Tham chiếu với khung trình độ quốc gia thì cử nhân y khoa tương đương với khung trình độ bậc 6, bác sĩ y khoa tương đương khung trình độ bậc 7, còn bác sĩ chuyên khoa tương đương bậc 8. Hướng tới hội nhập quốc tế và phù hợp với điều kiện thực tế, việc đổi mới chương trình đào tạo sẽ được Trường ĐH Y Hà Nội tiến hành theo kiểu cuốn chiếu, dần dần từng năm. Trước hết nhà trường sẽ đổi mới chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa theo hướng tích hợp các môn học riêng vào trong một học phần. Dự kiến bắt đầu từ năm học 2017 và đến năm 2024 bộ chương trình đổi mới sẽ được hoàn thành.

Bệnh viện Bạch Mai có bãi gửi xe mới

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới chiều 29-11, ông Dương Đức Hùng, Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, thời gian qua, bệnh viện đã phải lùi thời điểm đóng cửa bãi gửi xe trước khu vực Viện Sức khoẻ Tâm thần để tìm phương án cho bãi gửi xe mới.Dù việc làm này đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án cải tạo, nâng cấp bệnh viện nhưng vì thấu hiểu nỗi khó khăn của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong việc gửi xe nên lãnh đạo bệnh viện vẫn quyết định tạm lùi thời hạn. Chủ trương của bệnh viện sẽ không đóng cửa bãi gửi xe đột ngột làm ảnh hưởng đến người dân. Cũng theo ông Dương Đức Hùng, hiện tại, bệnh viện đang phối hợp với công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội triển khai bãi gửi xe mới dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng. Khi nào phía công ty thu xếp xong bãi giữ xe mới thì khi đó bệnh viện mới đóng cửa bãi gửi xe hiện tại. Trong thời gian này, công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội lắp đặt biển chỉ dẫn, căng dây để chuẩn bị phục vụ người dân tại bãi gửi xe mới. Công ty này cũng sẽ phụ trách quản lý bãi giữ xe nói trên. Dự kiến, từ ngày 3-12 tới, công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội bắt đầu triển khai bãi đỗ xe mới dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng trong thời gian bệnh viện Bạch Mai tiến hành nâng cấp, sửa chữa. Theo thống kê của bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày có 4.000 người đến khám bệnh, số phương tiện gửi dự tính là trên 2.000 xe máy. Khi khu nhà mới của bệnh viện hoàn thiện có thể lưu trú đến 8.000 bệnh nhân, gấp đôi hiện tại. Dự kiến, bệnh viện sẽ dành 3 tầng hầm trong toà nhà 9 tầng này để trông giữ xe.

Công an Nhân dân

Vinastas xin lỗi người tiêu dùng về 'khảo sát nước mắm nhiễm arsen'

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) vừa có văn bản chính thức xin lỗi người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và các nhà kinh doanh nước mắm về thông tin sai lệch liên quan tới chất lượng nước mắm. Theo văn bản này, ngày 17-10-2016, Vinastas đã tổ chức buổi báo cáo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc. Tuy nhiên, Chủ tịch Vinastas ông Đoàn Phương cho rằng, nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, rõ ràng. Trong đó, kết quả khảo sát của Vinastas đã đồng nhất khái niệm Arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam, tạo điều kiện cho việc đưa ra các thông tin ban đầu gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm. "Thay mặt cho nhóm khảo sát, Vinastas xin gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý lời xin lỗi về sự cố đã xảy ra", văn bản do ông Đoàn Phương ký cho biết. Lãnh đạo Vinastas cũng hứa sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, kiện toàn tổ chức, quy chế làm việc để không xảy ra sai sót tương tự. Trong kết luận báo cáo kết quả kiểm tra hoạt động của Vinastas liên quan tới khảo sát chất lượng nước mắm được Bộ Công Thương công bố đầu tháng 11 vừa qua, cơ quan này nhận định việc khảo sát nước mắm của Vinastas không đảm bảo tính độc lập, tin cậy và minh bạch do được thực hiện dưới sự tài trợ từ tổ chức bên ngoài. "Khảo sát chủ yếu do Chủ tịch và một số cá nhân thực hiện, nhiều khâu không được các cấp có thẩm quyền của Vinastas phê duyệt và giám sát", kết luận nêu. Do đó, kết quả khảo sát không đảm bảo tính độc lập như quy định tại Điều 28, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tiền phong

Khám chữa bệnh tiêu chuẩn châu Âu tại Hà Nội

Lần đầu tiên Hà Nội đưa vào sử dụng Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa (Bệnh viện Đa khoa Saint Paul) đạt chuẩn quốc tế với sự tham gia khám, chữa bệnh của các giáo sư hàng đầu thế giới. Trung tâm ra đời với tiêu chí để người Việt Nam được hưởng dịch vụ khám chữa bệnh cao cấp theo tiêu chuẩn Châu Âu ngay tại Hà Nội. Đặc biệt, đây là một công trình được thực hiện theo cơ chế “xã hội hóa phi lợi nhuận”. Đây là mong muốn của UBND TP Hà Nội sau khi trực tiếp trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng cao tại Pháp. Tháng 1/2015, ông có cuộc gặp “định mệnh” với GS. Joe Leroy – Chuyên gia hàng đầu thế giới về tiêu hóa tại Pháp. Được trực tiếp chứng kiến GS Leroy chữa trị bằng kỹ thuật mổ nội soi “xâm lấn tối thiểu”, một kỹ thuật mới, tiên tiến hàng đầu thế giới, ông Nguyễn Đức Chung đã nung nấu đưa mô hình tổ chức, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật tiên tiến này về Việt Nam. Trước đề nghị của Chủ tịch Hà Nội, GS Leroy đã nghĩ phải cần ít nhất 1 vài năm mới thực hiện được. Tuy nhiên chỉ 2 tháng sau đó, bản thiết kế cùng kế hoạch hợp tác đã hoàn tất. GS Leroy sau đó đã có 9 lần sang Hà Nội để khảo sát, bàn bạc, tư vấn xây dựng cũng như giảng dạy, phẫu thuật cho các bệnh nhân tại Việt Nam. Tới đây ông sẽ mời thêm 12 giáo sư là những chuyên gia y tế hàng đầu tại các nước Pháp, Nhật, Trung Quốc, Singapore... cùng tới Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội để khám, chữa bệnh và chuyển giao các kỹ thuật mới nhất, định hướng đưa trở thành trung tâm hàng đầu về tiêu hóa mang tầm quốc tế. Để đi vào vận hành, thành phố  đã cử 23 lượt bác sĩ sang Pháp học theo kiểu “cầm tay chỉ việc”. Riêng các chuyên gia từ Pháp sang Việt Nam, được ưu tiên cấp visa trong vòng 5 năm. Hiện Trung tâm đã có hệ thống tầm soát ung thư đường tiêu hóa của Nhật. Hệ thống sẽ giúp tầm soát, chẩn đoán, phòng ngừa tất cả các bệnh nhân từ 40 tuổi trở lên tại Hà Nội với giá 63.000 đồng, trong khi mức giá tại Singapore là hơn 300.000 đồng, tại Mỹ là gần 600.000 đồng. “Công suất 320 test/h, với 1,5 triệu dân trong độ tuổi 40-65 tuổi, trong 5 năm tới thành phố có thể phòng ngừa được 5.000- 10.000 người không bị mắc ung thư mỗi năm và hàng nghìn người sẽ được cứu chữa kịp thời”.

Trang thiết bị hiện đại nhất

Khởi công từ ngày 4/5/2016 và chính thức đi vào hoạt động ngày 28/11/2016, Trung tâm tiêu hóa Hà Nội sử dụng toàn bộ khối nhà 5 tầng với gần 50 giường bệnh, 12 phòng khám bệnh, 7 hệ thống nội soi tiêu hóa và mổ nội soi thế hệ mới nhất, 3 phòng mổ hiện đại với các thiết bị gây mê thế hệ mới nhất, cùng hệ thống chẩn đoán hình ảnh như X quang kỹ thuật số, 4 dàn siêu âm hiện đại,cộng hưởng từ MRI 3.0 Telsa và máy CT scanner 384 lát với 2 đầu bóng công nghệ hàng đầu… Hầu hết trung tâm được trang bị các công nghệ y khoa mới nhất trên thế giới được chuyển giao về Việt Nam lần đầu tiên. Trung tâm là cơ sở đầu tiên của Hà Nội đạt tiêu chuẩn của các nước tiên tiến được trang thiết bị hiện đại nhất của hãng Karl Storz, trong đó có một phòng mổ tích hợp có đầy đủ hệ thống camera truyền hình có thể kết nối và hội chẩn quốc tế mở ra cơ hội trong đào tạo cán bộ và nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế của bệnh viện Saint Paul. Hệ thống mổ nội soi của Hãng Olympus có độ phân giải 4K, là hệ thống hiện đại nhất trên thế giới giúp cho phẫu thuật một cách chính xác nhất. Khu vực chẩn đoán hình ảnh bao gồm hệ thống cắt lớp vi tính 384 dãy lõi kép, hệ thống cộng hưởng từ 3 Tesla với phần mềm trộn ảnh Sygovia của Hãng Siemens, có thể nói đây là hệ thống đồng bộ mạnh nhất hiện nay. Khu vực nội soi chẩn đoán với 4 hệ thống nội soi của Hãng Olympus có độ phân giải full HD bao gồm 16 dây soi ống mềm, hai máy rửa tự động đảm bảo nội soi, chẩn đoán bệnh lý tiêu hóa cho hàng trăm bệnh nhân một ngày. Với định hướng là trung tâm hàng đầu về tiêu hóa mang tầm quốc tế, cùng với sự điều hành và tham gia trực tiếp của GS. Leroy và các cộng sự, Trung tâm tiêu hóa Hà Nội triển khai chương trình đào tạo lý thuyết và thực hành, cơ bản và nâng cao, trên bệnh nhân ngay tại trung tâm cũng như trên động vật tại phòng mổ thực nghiệm hiện đại và riêng biệt cho các bác sĩ phẫu thuật trong nước cũng như học viên quốc tế. Đồng thời tổng kết nghiên cứu khoa học báo cáo tại các hội nghị trong nước và quốc tế cũng như công bố trên các tạp chí khoa học. Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Mặc dù công việc rất bận rộn, nhưng Chủ tịch TP Hà Nội luôn sát sao chỉ đạo, trực tiếp nghe, chỉnh sửa thiết kế, quan tâm tới từng chi tiết, từ phòng mổ, phòng khám, buồng bệnh, các phòng kỹ thuật với mong muốn có điều kiện tốt nhất cho người bệnh và thầy thuốc. Ông Chung cũng thường xuyên kiểm tra tiến độ và chất lượng công trình, kịp thời chỉ đạo và tháo gỡ khó khăn, trực tiếp vận động nhà tài trợ, vận động các giáo sư, các bác sĩ, các chuyên gia giàu kinh nghiệm hàng đầu trong nước và quốc tế tham gia khám, điều trị và giảng dạy tại Trung tâm”.

Mua kháng sinh như mua rau

Ý kiến trên là của Cục Khám Chữa bệnh (Bộ Y tế), tại buổi họp báo về vấn đề kháng kháng sinh do WHO và FAO tổ chức ngày 29/11, tại Hà Nội. Theo ông Thái, ở Việt Nam, tỷ lệ tiền thuốc sử dụng cho chữa bệnh là 50%, trong đó, thuốc kháng sinh chiếm tới 33%, là con số rất lớn. “Do vậy, hậu quả sử dụng bừa bãi kháng sinh rất trầm trọng. Người bệnh kéo dài thời gian trị bệnh, tiền thuốc nhiều hơn và nguy cơ tử vong hiện hữu”- ông Thái nói. Ông Thái cũng cho biết, theo một nghiên cứu năm 2011, tỷ lệ người dân ở nông thôn (chiếm 91%) tự mua thuốc chữa bệnh cao hơn thành thị (88%). Cùng đó, việc sử dụng kháng sinh trong thuốc chữa bệnh, tuyến trung ương 30%, tuyến tỉnh 35% và tuyến huyện tới 45%.

TPHCM: Thêm 2 quận huyện mới ghi nhận ca nhiễm Zika

Hai địa phương vừa ghi nhận các ca nhiễm vi rút Zika đầu tiên là quận 7 và huyện Củ Chi. Cả 2 trường hợp mới này đều là thai phụ. Như vậy đã có 19/24 quận huyện tại TPHCM có ca bệnh do vi rút Zika. Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM vừa cho biết, tính đến 8h sáng nay 29/11, có thêm quận 7 và huyện Củ Chi, mỗi nơi ghi nhận 1 ca nhiễm Zika đầu tiên trên địa bàn. Cả 2 trường hợp này đều là thai phụ. Như vậy, tại TPHCM đã có 85 trường hợp nhiễm vi rút Zika được xác định. Trong đó, có 11 thai phụ đang được theo dõi và chăm sóc thai kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa. Theo khoa, hiện chưa có khuyến cáo hạn chế đi đến những nơi có ca bệnh. Tuy nhiên, người dân - đặc biệt là thai phụ - cần chủ động phòng tránh muỗi đốt. Mọi người, mọi nhà tự diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng bệnh Sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika.

Pháp luật TPHCM 

Công nhân hưởng ứng phòng chống dịch Zika

Sáng 27-11, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ) cùng LĐLĐ TP.HCM tổ chức lễ phát động “Nơi ở sạch đẹp - Phòng, chống vi rút Zika". Lễ phát động với sự tham gia của 200 công nhân lao động lưu trú tại khu nhà trọ số 1155/3/7 (khu phố 2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức) cùng ngành y tế, Quỹ tấm lòng vàng Lao Động, Quỹ bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam. LĐLĐ Việt Nam, đánh giá diễn biến phức tạp của dịch Zika phát hiện tại Việt Nam đang lan rộng ra nhiều tỉnh/ thành, riêng tại TP.HCM đã phát hiện 74 ca nhiễm virus Zika, trong đó quận Thủ Đức đã phát hiện năm ca. Trong đó, số người được phát hiện so với người đã nhiễm virus Zika chỉ chiếm 20%-30%, như vậy có thể có nhiều người đã mang mầm bệnh, tuy nhiên chưa có điều kiện phát hiện. Việt Nam đã đưa vào danh sách 60 quốc gia, vùng lãnh thổ có ảnh hưởng virus, đây là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính lây từ người bệnh sang người lành do muỗi vằn đốt và có thể gây thành dịch. Hậu quả của nhiễm virus Zika có thể gây hội chứng đầu nhỏ, do bà mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai. Bà Hồng cho rằng trước diễn biến phức tạp, chúng ta không thể chủ quan trước tình hình dịch bệnh do virus Zika gây nên. Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp cùng các cấp, ngành trên địa bàn TP.HCM nhanh chóng hạn chế lây lan dịch bệnh, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân, trong đó có đội ngũ công nhân lao động, nhất là anh chị em công nhân sinh sống tại các khu nhà trọ, nơi có đông công nhân lưu trú, đời sống còn khó khăn. Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phát động các cấp công đoàn cả nước làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống virus Zika. Trong đó, tập trung đặc biệt đối với nữ công nhân lao động đang mang thai và công nhân lao động trong độ tuổi sinh đẻ. Qua đó, vận động thực hiện tốt việc vệ sinh tại cơ quan, đơn vị, phân xưởng, nhà máy; nơi ở dọn dẹp các ổ rác, xóa bỏ vùng tù nước đọng, khơi thông cống rãnh, vệ sinh bể nước, diệt lăng quăng… không để muỗi có điều kiện phát triển, đồng thời vận động công nhân lao động thực hiện ngủ có màn kể cả ban ngày… Thay mặt Tổng LĐLĐ Việt Nam, bà Hồng kêu gọi: “Tôi đề nghị anh chị em công nhân lao động hưởng ứng và thực hiện tốt các hoạt động tại lễ phát động hôm nay, đồng thời mỗi anh chị em công nhân hãy là những tuyên truyền viên tích cực để tuyên truyền cho những công nhân lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp và những bạn bè nơi mình công tác, sinh sống. Tôi kêu gọi các cấp công đoàn, đặc biệt là TP.HCM và các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Dương, Đà Nẵng, Vũng Tàu… nơi đã phát hiện có người nhiễm virus Zika tích cực vận động công nhân lao động tích cực hưởng ứng cuộc vận động này".

Bé trai 5 tuổi bị thủng tim đã khỏe mạnh xuất viện

Sáng 28-11, tại BV Nhi đồng 1, bé trai Hồ Viết Nhật Minh, sinh năm 2012, té từ trên lầu xuống bị hàng rào sắt đâm thấu tim phổi, đã khỏe mạnh xuất viện trong sự vui mừng của gia đình và êkíp các bác sĩ. Như tin đã đưa, khoảng 20 giờ ngày 26-10, BV Thống Nhất tiếp nhận cấp cứu bệnh nhi trong tình trạng bất tỉnh, mạch khó bắt, máu chảy nhiều. Gia đình bệnh nhi cho biết bé té từ tầng ba xuống và bị hai thanh sắt hàng rào xuyên từ sau ra trước ngực, phải gỡ ra mới đưa được bé đi cấp cứu. Sau khi nhận được tín hiệu báo động đỏ, BV Nhi đồng 1, đã có mặt tại phòng mổ BV Thống Nhất sau 10 phút. Ngay lập tức bé được phẫu thuật cấp cứu khâu vết thương thủng tim (nhĩ phải), khâu vết thương thủng thùy dưới phổi phải, dẫn lưu màng phổi hai bên và hồi sức tích cực. Sau đó, BV Nhi đồng 1 đã tổ chức hội chẩn toàn viện và quyết định phẫu thuật cấp cứu lần hai với mục đích thám sát, lấy máu tụ và đánh giá tổn thương tim. Ngoài các vết thủng, các bác sĩ xác định bé bị gãy xương sườn và một đốt sống lưng. Tổn thương này khiến hai chân bé bị yếu nhưng hiện cháu bé đã hồi phục hoàn toàn, chạy nhảy như trẻ bình thường. Đây là một ca khó nhưng cháu bé đã được cứu sống ngoạn mục nhờ sự phối hợp liên viện một cách nhịp nhàng và kịp thời giữa BV Thống Nhất và Nhi đồng 1. Sở Y tế đã khen tặng cho tập thể và bác sĩ đã cứu sống bệnh nhi nhờ quy trình báo động đỏ liên viện.

BV Nhi đồng 1 sẽ đo vòng đầu trẻ sơ sinh khi nhập viện

Sáng 29-11, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.HCM đã có buổi giám sát công tác phối hợp chăm sóc bệnh nhi Zika tại BV Nhi đồng 1. Phòng chống bệnh do virus Zika là phải diệt lăng quăng. Hiện đang vào mùa khô, nhiều người cho rằng muỗi không thể phát triển trong thời tiết nắng nóng này nên dễ chủ quan. “Có một điều nhiều người không biết đó là trứng muỗi có thể tồn tại trong môi trường hơn ba tháng. Chỉ cần có ít nước là số trứng này phát triển thành muỗi. Hiện nay, chắc chắn nhiều địa phương vẫn còn tồn tại rất nhiều trứng muỗi. Số trứng này sẽ phát triển thành muỗi khi gặp nước tưới cây, hoa kiểng và có khả năng truyền bệnh Zika”. BV Nhi đồng 1 đã thực hiện tầm soát những biến chứng của trẻ nhưng chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm Zika. BV cũng đang tiến hành khảo sát tỉ lệ trẻ bị dị tật đầu nhỏ trước và sau khi xảy ra dịch bệnh Zika để tìm các mối liên quan. BV Nhi đồng 1 đã thành lập Ban chuyên trách phòng chống dịch bệnh Zika. BV cũng triển khai phòng khám lọc bệnh Zika tại khoa Khám bệnh. “BV cũng đã triển khai khu cách ly khoa Nhiễm khi có bệnh nhi nhiễm virus Zika cần điều trị nội trú. Riêng trẻ sơ sinh có tật đầu nhỏ nghi ngờ biến chứng do mẹ nhiễm virus Zika khi mang thai sẽ được nằm theo dõi tại khoa Sơ sinh”. BV cũng đã xây dựng quy trình xử trí trẻ sơ sinh có tật đầu nhỏ nghi ngờ do Zika. Theo đó, tất cả trẻ sơ sinh nhập viện đều được đo vòng đầu. Nếu phát hiện trẻ bị tật đầu nhỏ, BV sẽ thông báo cho Viện Pasteur và Trung tâm YTDP TP.HCM để tiến hành xét nghiệm mẹ. “Trong trường hợp mẹ nhiễm Zika, sẽ tiến hành xét nghiệm máu và nước tiểu của trẻ sơ sinh. Khi ổn định, trẻ sẽ được khám thính lực và đánh giá sự phát triển tâm thần vận động”. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, đến thời điểm hiện tại TP.HCM đã có 83 trường hợp Zika tại 17/24 quận, huyện.

Tuổi trẻ

9 thai phụ bị nhiễm vi rút Zika

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, đến 8h ngày 28-11, TP.HCM đã có 9 thai phụ bị nhiễm vi rút Zika. Hiện những thai phụ này đã được theo dõi và chăm sóc thai kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa. Cũng theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, toàn  thành phố hiện có 83 người được xác định nhiễm vi rút Zika tại 17/24 quận huyện. Trong đó Q.Bình Thạch hiện vẫn có số người nhiễm vi rút Zika đứng đầu với 17 người.

An ninh thủ đô

Bác sỹ cũng lạm dụng kháng sinh

Lạm dụng thuốc kháng sinh trên người và trong chăn nuôi ở Việt Nam đã ở mức báo động đỏ, dẫn đến tình trạng kháng thuốc nghiêm trọng. Tăng chi phí khám chữa bệnh, tăng nguy cơ tử vong do kháng thuốc đang là mối lo hiện hữu nếu vẫn còn tình trạng mua kháng sinh dễ như mua rau hiện nay.

Hầu hết vi khuẩn đã kháng thuốc

Ông Locky Wai, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam thông tin, tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh trên người và động vật đang diễn ra phổ biến ở nhiều quốc gia, đe dọa đến sức khỏe con người cũng như an toàn thực phẩm. “Khi sử dụng thuốc kháng sinh sai, dùng không đủ liều hoặc lạm dụng sẽ khiến các loại vi khuẩn có thể kháng lại thuốc, và khi đó, bệnh sẽ trở nên khó điều trị hơn. Thậm chí, những ca phẫu thuật đơn giản như mổ  đẻ, hay viêm phổi nhẹ cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng vì nhiễm trùng do kháng thuốc”, ông Locky Wai bày tỏ. Đại diện WHO tại Việt Nam thông tin, với tình trạng vi khuẩn kháng thuốc, ước tính đến năm 2050, chi phí khám chữa bệnh sẽ tăng từ 1,1% hiện nay lên mức 3,8% tổng GDP toàn cầu, tương đương thiệt hại do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 gây ra. Tại Việt Nam, ông Cao Minh Thái, Phó Cục trưởng cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế Việt Nam nhìn nhận: “Tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh ở Việt Nam hiện rất trầm trọng, hầu hết các chủng vi khuẩn đã kháng kháng sinh, có rất nhiều vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh, thậm chí có chủng vi khuẩn đã biến đổi gen kháng với tất cả các loại kháng sinh”. Lãnh đạo Cục Khám chữa bệnh thông tin, tỷ lệ sử dụng kháng sinh ở Việt Nam rất cao, trong các cơ sở khám chữa bệnh, tỷ lệ tiền thuốc chiếm đến gần 50% chi phí khám chữa bệnh và 33% tiền thuốc là chi phí cho kháng sinh. “Khi vi khuẩn kháng thuốc, người bệnh sẽ phải điều trị kéo dài hơn, thậm chí không khỏi, chi phí cho y tế tăng cao. Với điều kiện kinh tế còn khó khăn như hiện nay, việc chi tiêu một số tiền quá lớn cho chữa bệnh thì nguy cơ tái nghèo khá lớn”, ông Cao Minh Thái nhận định. 

90% tự mua kháng sinh điều trị

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam hiện nay là do nhận thức của người dân, thậm chí cả đội ngũ cán bộ y tế về kháng sinh chưa đầy đủ. Một khảo sát của Cục Khám chữa bệnh được thực hiện vào năm 2011 cho thấy, 88% người dân sống ở các đô thị tự mua kháng sinh về sử dụng, còn ở nông thôn tỷ lệ này lên tới 91%. “Người dân sử dụng kháng sinh một cách tùy tiện, tự mua về dùng mà không có chỉ định của bác sỹ, trong khi các nhà thuốc vô tư bán kháng sinh cho người dân dù không có đơn. Thậm chí, đội ngũ y bác sỹ tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh cũng lạm dụng, có khi chưa cần thiết phải dùng kháng sinh nhưng cũng cứ kê, đặc biệt là với trẻ em. Đáng nói, có những đơn thuốc bác sỹ kê đến 2 loại kháng sinh”. Mặc dù đã có quy định cấm các nhà thuốc bán kháng sinh khi không có đơn, nhưng tình trạng này vẫn xảy ra phổ biến đến mức, mua kháng sinh ở Việt Nam được ví “dễ như mua rau”. Ngoài ra, tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cũng là thủ phạm gây kháng thuốc cho con người. Theo thông tin của Tiến sỹ Pawin Padungtod, điều phối viên quốc tế của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) tại Việt Nam, hiện có đến 27 nhóm thuốc kháng sinh được dùng trên động vật, thủy sản. Con người sử dụng những thực phẩm tồn dư kháng sinh lâu dần cũng sẽ kháng thuốc. Còn bà Socorro Escalante, điều phối viên WHO tại Việt Nam cho rằng, nếu không có quy định chặt chẽ việc bán thuốc thì tình trạng sử dụng thuốc kháng sinh dễ dãi còn tiếp diễn. Do vậy, Bộ Y tế cần kiểm soát mạnh mẽ hơn việc này, để đảm bảo sử dụng thuốc kháng sinh một cách có trách nhiệm trong y tế cũng như trong lĩnh vực thú y.

Bệnh viện Bạch Mai khám, tư vấn miễn phí bệnh phổi tắc nghẽn

BV Bạch Maingày 3-12 tổ chức khám và tư vấn miễn phí bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cho người dân khu vực Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Đây là hoạt động của Dự án phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản, nhằm hưởng ứng ngày bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính toàn cầu năm 2016 với chủ đề "Breathe in the knowledge - Thấu hiểu từng hơi thở".Theo thông tin từ Bộ Y tế, mặc dù những năm gần đây y học đã có nhiều cố gắng trong chẩn đoán cũng như điều trị nhưng tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong của bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản vẫn tiếp tục gia tăng trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Những kết quả ban đầu trong nghiên cứu dịch tễ học ở Việt Nam cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là 4,2% và tỷ lệ mắc hen phế quản là 4,1% trong dân số. Vì vậy, việc tầm soát và phát hiện bệnh sớm là cơ hội tốt cho các bệnh nhân nâng cao nhận thức về loại bệnh trên nhằm kiểm soát và phòng ngừa bệnh hiệu quả. Người dân Hà Nội và các khu vực lân cận khi tới khám sẽ được các bác sỹ của Trung tâm Hô hấp BV Bạch Mai khám nội khoa, đo lưu lượng đỉnh kế, đo chức năng hô hấp, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng mới được chẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và đưa vào chương trình quản lý ngoại trú. Đối tượng đến khám là người dân trên 40 tuổi và có các yếu tố nguy cơ như: Hút thuốc lá, thuốc lào trên 10 năm; Trực tiếp đun bếp (than, củi, rơm, rạ) trên 30 năm; Khó thở nặng dần theo thời gian; Ho liên tục nhiều tháng, nhiều năm; Thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng. Hoạt động khám, tư vấn cho người dân sẽ diễn ra trong cả ngày thứ Bảy (3-12)

Thanh niên

Cứu sống người đàn ông bị xe máy ngã đè vỡ tim

Ngày 28.11, TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết nơi này vừa cứu sống bệnh nhân LNT (56 tuổi, ngụ Cần Thơ) bị xe máy ngã, tay lái đâm vào ngực làm vỡ tim. Ca mổ kịp thời đã cứu sống bệnh nhân, nếu để muộn thì nguy cơ máu chảy tràn ngập trong tim gây tử vong tức thời. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, sinh hiệu ổn định, các bác sĩ đang tiếp tục theo dõi. Theo các bác sĩ, đã từng có vài trường hợp bị xe máy ngã đè dập gan nhưng vỡ tim thì hiếm gặp.

Kiểm tra các cơ sở 'cò' dẫn bệnh nhân tới

Liên quan đến vụ “Cò” khám chữa bệnh lộng hành, sáng 29.11, Sở Y tế TP.HCM kiểm tra đột xuất các cơ sở được cho là “cò” đưa bệnh nhân đến đây. Cụ thể, đoàn đến kiểm tra tại nhà thuốc Ngọc Hà, phòng khám (PK) nội tổng quát (cùng địa chỉ 259 Hòa Hảo, P.4, Q.10) và phòng chẩn đoán hình ảnh Hoàn Hảo (gồm phòng xét nghiệm, phòng điện tim và phòng siêu âm, X-quang, cùng địa chỉ 268 Hòa Hảo, P.4, Q.10).

Đường dây “móc túi” người bệnh

Trước khi thanh tra y tế đến nơi, ở số 259 Hòa Hảo có nhiều bệnh nhân ra vào khám bệnh, mua thuốc. Lúc 10 giờ thanh tra đến nơi thì nhiều nhân viên ở đây cởi áo blouse lẻn đi mất. Tại thời điểm kiểm tra, phòng khám nội tổng quát có gần 10 bệnh nhân đang chờ khám, xét nghiệm. Thanh tra hỏi: “Có cô bác nào được “cò” hướng dẫn vào đây không?”. Ban đầu chỉ có ông Võ Đồng (72 tuổi, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) giơ tay; một lúc sau có thêm 3 cánh tay nữa đưa lên, đó là 3 mẹ con bà Ngô Thị Phiến (61 tuổi, Bạc Liêu). Ông Đồng cho biết lúc sáng sớm ông đến Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic (PK đa khoa Medic) thì có một “cò” hướng dẫn “khám dịch vụ cho nhanh” và đưa ông qua số 259. “Tôi cứ ngỡ đây là thuộc Medic”, ông Đồng nói. Tại đây ông đóng 80.000 đồng để đo huyết áp, bác sĩ khám chỉ định ông đi xét nghiệm ở địa chỉ 268 Hòa Hảo với hơn 1,5 triệu đồng. Cùng cảnh ngộ, sáng cùng ngày, 3 mẹ con bà Ngô Thị Phiến từ Bạc Liêu lên PK đa khoa Medic cũng bị “cò” đưa qua đây. Khi đoàn thanh tra đến thì bà mới biết mình đi khám nhầm nơi. “Họ nói qua khám dịch vụ cho nhanh, tôi tưởng bên này là PK dịch vụ của Medic”, con gái bà Phiến nói. 3 mẹ con bà Phiến tốn gần 5 triệu đồng cho tiền thuốc, xét nghiệm. Qua lời kể của các nạn nhân với đoàn thanh tra thì thấy, đường dây khép kín làm ăn của “cò” khám chữa bệnh tại khu vực trước PK đa khoa Medic: “Cò” bắt bệnh từ PK đa khoa Medic dẫn vào khu vực nhà thuốc Ngọc Hà. Tại đây, nếu là người dưới quê lên sẽ đóng 80.000 đồng, còn người TP là 150.000 đồng (tiền dịch vụ cho rằng đi khám nhanh tại Medic!). Sau khi đo huyết áp, bệnh nhân được chỉ định siêu âm, xét nghiệm, chụp X-quang tại số 268 Hòa Hảo; rồi kê toa quay lại nhà thuốc Ngọc Hà mua.

Nhiều sai phạm

Kết quả kiểm tra PK nội ở số 259 Hòa Hảo, thanh tra phát hiện cả 4 bác sĩ tham gia khám chữa bệnh đều không xuất trình được chứng chỉ hành nghề tại thời điểm kiểm tra. Có nhiều phiếu X-quang, xét nghiệm của phòng chẩn đoán hình ảnh Hoàn Hảo có ở đây. Thanh tra yêu cầu phòng khám chấm dứt ngay hợp tác với bác sĩ khi chưa được phép của Sở Y tế. Tại nhà thuốc Ngọc Hà, thanh tra ghi nhận bán thuốc quá giá niêm yết. Tại phòng chẩn đoán hình ảnh Hoàn Hảo số 268 Hòa Hảo (gồm phòng xét nghiệm, phòng điện tim và phòng siêu âm, X-quang), có 2 nhân viên chưa xuất trình được chứng chỉ hành nghề; không niêm yết bảng giá. Thanh tra buộc phòng đo điện tim ngưng ngay hoạt động vì không có giấy phép đầy đủ. Phát hiện phòng siêu âm và X-quang có ông Ngô Thành Thái và bác sĩ Duy Ân hành nghề nhưng không xuất trình được chứng chỉ hành nghề. Thanh tra mời đại diện các PK, nhà thuốc nói trên hôm nay (30.11) lên Sở Y tế làm việc. Ngày 5.12 tới Sở Y tế mời lãnh đạo Công an TP, Công an Q.10, UBND Q.10, UBND P.4, Phòng Y tế Q.10, lãnh đạo PK đa khoa Medic họp tại Sở Y tế để xử lý dứt điểm vụ “cò” ở khu vực xung quanh PK đa khoa Medic.

Người lao động

9 thai phụ mắc Zika: 6 ca hoàn toàn bình thường

Trong 9 ca thai phụ mắc Zika Bệnh viện Từ Dũ đang quản lý, có 1 ca được chính bệnh viện này phát hiện trong quá trình thăm khám thai, 1 ca đến từ Bệnh viện Quận 2, 1 ca từ Bệnh viện Quận Bình Thạnh, 3 ca từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và 2 ca từ Viện Pasteur TP HCM. Chiều 29-11, Bệnh viện Từ Dũ đã báo cáo tình hình quản lý 9 thai phụ được phát hiện mắc Zika tại TP HCM tại buổi giám sát của Ban Văn hóa – xã hội, Hội đồng Nhân dân TP HCM do bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa- xã hội chủ trì. Theo bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Hải, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ, trong 9 ca này có 2 ca nhiễm bệnh trong 3 tháng đầu, trong đó 1 ca đã sảy tự nhiên, 1 ca xin bỏ thai. 7 ca còn lại có 4 ca nhiễm trong 3 tháng giữa, 3 ca nhiễm trong 3 tháng cuối và trong đó có 1 ca thai chậm tăng trưởng từ trước khi có triệu chứng Zika. 9 thai phụ này đều có biểu hiện rõ ràng của bệnh như sốt, phát ban. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn khuyến cáo rằng các thai phụ không nên quá lo lắng vì tỉ lệ nhiễm bệnh rất thấp. Trong hơn 26.000 thai phụ đến khám trong tháng 10, chỉ có 6 thai phụ hội đủ các yếu tố để xét nghiệm Zika và trong đó chỉ có 1 người được xác định là có bệnh. Tại buổi làm việc, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cũng báo cáo tình hình phòng chống Zika. Ông khuyến cáo rằng, Zika không mới, có thể nó đã có từ lâu với một tỉ lệ rất thấp trong cộng đồng. Đây cũng là căn bệnh không nặng ở người không mang thai, tỉ lệ mắc thấp nên người dân không nên quá lo lắng. Trong khi đó, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ nhấn mạnh rằng, theo các báo cáo, tật đầu nhỏ có tăng lên ở các nước thuộc vùng dịch tễ Zika, tuy nhiên hiện chưa có bằng chứng y học gì khẳng định đầu nhỏ hoàn toàn là do Zika. Bệnh đầu nhỏ này còn liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nữa. Nếu phát hiện thai nhi có tật đầu nhỏ, bệnh viện sẽ tiến hành các biện pháp tầm soát và xác định nguyên nhân của bệnh, phương hướng quản lý thai. Hiện chưa phát hiện thai nào bị tật đầu nhỏ trong các thai phụ được phát hiện mắc Zika tại TP HCM. TS-BS Lê Quang Thanh, Giám đốc BV Từ Dũ khẳng định: cho dù 1 thai phụ được xác nhận mắc Zika, chưa chắc em bé bị nhiễm bệnh. Và cho dù em bé có nhiễm, chưa chắc bé sẽ mắc hội chứng Zika bẩm sinh, trong đó có tật đầu nhỏ. Có nhiều căn bệnh nguy hiểm hơn là Zika, ví dụ như Rubella, mà thai phụ cần đề phòng. Có rất nhiều thai phụ đã vội vàng xin bỏ thai khi nghi ngờ bệnh, lo sợ con bị ảnh hưởng, điều đó là hoàn toàn không cần thiết.

Sức khỏe đời sống

Gần 70.000 học sinh ở 4 địa phương được tẩy giun miễn phí

Chiến dịch tẩy giun hàng loạt diễn ra trong 2 ngày (28 và 29/11) cho khoảng 700.000 học sinh tiểu học tại 4 tỉnh gồm Thanh Hóa, Hòa Bình, Phú Thọ và Nghệ An. Trong 2 ngày 28-29/11, ngành y tế tỉnh Hòa Bình tổ chức cho tất cả học sinh các tiểu học trên địa bàn tỉnh uống thuốc tẩy giun miễn phí đợt 2 năm 2016. Đây là hoạt động nằm trong Dự án “Phòng chống các bệnh giun truyền qua đường đất thông qua cải thiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân” được Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế và Tổ chức Đông Tây Hội ngộ triển khai tại 4 tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An trong năm nay. Như vậy sẽ có hàng chục nghìn học sinh miền núi được tẩy giun miễn phí. Chiến dịch tẩy giun hàng loạt diễn ra trong 2 ngày (28 và 29/11) cho khoảng 700.000 học sinh tiểu học tại 4 tỉnh gồm Thanh Hóa, Hòa Bình, Phú Thọ và Nghệ An. Theo Tổ chức Y tế thế giới, ước tính tại nước ta có hơn 8,5 triệu trẻ em bị nhiễm hoặc có nguy cơ bị nhiễm các loại giun truyền qua đất như giun đua, giun, giun tóc, giun móc. Bị nhiễm giun truyền qua đất là do điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân kém, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi- nơi có tỷ lệ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh còn thấp; vẫn thói quen sử dụng phân tươi để bón ruộng; ít có thói quen rửa tay bằng xà phòng hoặc không sử dụng giầy, dép, dụng cụ bảo hộ lao động khi tiếp xúc với đất. Theo khảo sát, tỷ lệ nhiễm trẻ nhiễm giun tại Hòa Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An thuộc diện cao nhất các tỉnh miền Bắc nên Bộ Y tế lựa chọn 4 tỉnh này để triển khai Dự án phòng chống các bệnh giun truyền qua đường đất. Chị Bùi Thị Hằng, nhân viên y tế Trường Tiểu học Hạ Bì, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình cho biế, mỗi năm trường tôi tổ chức tẩy giun 2 lần cho các học sinh từ khối lớp 1 đến khối lớp 5, tức là từ 6 đến 11 tuổi, để phòng tránh các bệnh do giun sán gây ra trong đó phòng chống suy dinh dưỡng cho học sinh miền núi. Nguồn kinh phí tổ chức cho Bộ Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng tài trợ. Các em học sinh không phải đóng tiền. Ông Bùi Văn Phón, Giám đốc Trung tâm phòng chống bệnh sốt rét và ký sinh trùng tỉnh Hòa Bình cho biết thêm, thực hiện Dự án của Bộ Y tế, việc tẩy giun đợt 1 vào giữa năm nay đã có hơn 69.000 học sinh tiểu học ở tỉnh Hòa Bình được uống thuốc tẩy giun miễn phí và trong 2 ngày 28 và 29/11 đã cấp gần 72 liều thuốc tẩy giun cho các trường tiểu học để thực hiện đợt 2. “Tại Hòa Bình thì thuốc tẩy giun được Viện Sốt rét- Ký sinh trùng Côn trùng trung ương cấp miễn phí đến 2020. Theo khảo sát của Viện tại 2 điểm trường thì thì tỷ lệ trẻ nhiễm giun tại Hòa Bình là 6,4%, tuy nhiên, tỷ lệ của toàn tỉnh chắc sẽ còn cao hơn vì nơi khảo sát chưa phải vùng lõm về nhiễm giun”- ông Phón nói. Theo các chuyên gia nhiễm giun có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em. Nhiễm giun đũa cấp tính có thể gây tắc ruột, giun chui ống mật. Nhiễm giun mãn tính làm cản trở việc hấp thụ chất dinh dưỡng, dẫn đến thiếu máu, suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em. Vì vậy, mục tiêu của dự án là giảm tỷ lệ nhiễm các bệnh giun truyền qua đất, nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên, cán bộ y tế và cộng đồng về phòng chống các bệnh giun truyền qua đất và cải thiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, góp phần thực hiện phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khoẻ nhân dân. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, sau 5 năm tẩy giun định kỳ cho các nhóm nguy cơ cao, gồm: trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học, phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ, nếu tỷ lệ nhiễm giun chỉ còn dưới 1% thì không cần thực hiện chiến dịch tẩy giun. Nếu tỷ lệ này từ 1% đến dưới 10% thì chỉ cần tẩy 2 năm/ lần. Nếu từ 10% đến dưới 20% thì tẩy giun 1 năm/ lần; từ 20% đến 30% cần tẩy giun 2 lần/ năm và nếu tỷ lệ trên 50% thì tẩy giun 3 lần/ 1 năm. Việc thực hiện chiến lược tẩy giun theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới giúp định hướng cho việc ưu tiên các nguồn lực để đảm bảo việc phòng, chống nhiễm giun ở Việt Nam đạt hiệu quả cao nhất.

Tin tức

Không gây hoang mang cho phụ nữ mang thai

Cần thực hiện truyền thông đồng thời tư vấn kỹ cho phụ nữ mang thai, tránh tâm lý hoang mang, đổ xô yêu cầu xét nghiệm không cần thiết. Đây là yêu cầu của bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội, Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh tại buổi giám sát công tác phối hợp xây dựng quy trình chăm sóc, theo dõi thai phụ bị nhiễm bệnh do vi rút Zika tại bệnh viện Phụ sản Từ Dũ chiều 29/11. Bác sỹ Phạm Anh Hải, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ cho biết, trong tháng 10 đơn vị này đã thực hiện xét nghiệm cho 6 thai phụ có dấu hiệu nghi ngờ và xác định 1 trường hợp nhiễm vi rút Zika. Tuy nhiên, bệnh viện đã và đang quản lý, theo dõi 9 trường hợp mang thai nhiễm vi rút Zika, trong đó có 8 trường hợp chuyển đến từ các bệnh viện khác. Tương tự, Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương cũng đã lấy mẫu xét nghiệm cho 17 trường hợp nghi ngờ và xác định 3 thai phụ nhiễm vi rút Zika. Cùng với 2 trường hợp chuyển từ các địa phương khác đến, bệnh viện này đang theo dõi 5 thai phụ nhiễm bệnh. Như vậy, theo báo cáo của 2 bệnh viện phụ sản đầu ngành, đến nay TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận 14 thai phụ nhiễm vi rút Zika, trong đó đã có 2 thai phụ đã sinh con an toàn và 2 trường hợp thai lưu, bị sẩy thai, 1 trường hợp chủ động chấm dứt thai kỳ. Hiện vẫn còn 9 thai phụ nhiễm vi rút Zika đang được chăm sóc, theo dõi tích cực tại 2 bệnh viện này.  Bác sỹ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ cho biết, thời gian qua số lượng thai phụ yêu cầu tư vấn, xét nghiệm tăng đột biến do quá hoang mang, lo lắng. Điều này đã gây áp lực không nhỏ cho các bác sỹ và bệnh viện. Thậm chí có một số thai phụ yêu cầu tự trả chi phí để được xét nghiệm mặc dù không có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm Zika. Tuy nhiên, bác sỹ Thanh cho rằng, với phụ nữ mang thai, vi rút Zika chưa chắc đã nguy hiểm bằng các loại bệnh khác như rubella, sốt xuất huyết. Theo Phó giáo sư, Tiến sỹ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện nay kinh phí phòng chống dịch, xét nghiệm vẫn do Ủy ban nhân dân Thành phố chi trả nhưng chỉ đạo các đơn vị chỉ thực hiện xét nghiệm khi có các dấu hiệu nghi ngờ theo khuyến cáo của Bộ Y tế.  Trước tình hình này, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội, Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh yêu cầu các bệnh viện phụ sản, khoa sản của các bệnh viện cần tư vấn kỹ cho thai phụ tránh tình trạng thai phụ đổ xô đi xét nghiệm, giảm áp lực cho bác sĩ và bệnh viện. Đồng thời các bệnh viện cũng cần tư vấn cho cả người thân trong gia đình có thai phụ nhiễm vi rút Zika.  Báo cáo mới nhất của Trung tâm Y tế Dự phòng TP Hồ Chí Minh cho thấy, trong ngày 29/11 đã ghi nhận thêm 2 ca nhiễm vi rút Zika tại quận 7 và huyện Củ Chi, nâng số ca nhiễm trên toàn Thành phố lên 85 ca. Như vậy, đến nay đã có 19/24 quận, huyện có sự xuất hiện của vi rút Zika.

Dân trí

Bội chi quỹ bảo hiểm y tế hàng trăm tỉ đồng

Trong 9 tháng đầu năm nay, tỉnh Quảng Nam có trên 2,5 triệu lượt khám chữa bệnh với tổng chi phí hơn hơn 1 ngàn tỷ đồng, đẩy quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh bội chi trên 361 tỷ đồng. Ngày 28/11, Bảo hiểm xã hội Quảng Nam đã có báo cáo với Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam về tình hình thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến nay toàn tỉnh có trên 1,36 triệu dân đăng ký tham gia BHYT (tăng 90.031 người so với cuối năm 2015; chiếm 91% dân số toàn tỉnh) và cao hơn 2% so với chỉ tiêu Chính phủ giao năm 2016 (89%). Đến nay, tổng số thu BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đạt trên 858 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện số nợ BHYT cũng lên đến gần 140 tỉ đồng. BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết, năm 2015, cơ quan BHXH đã giám định và thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 3,3 triệu lượt người khám chữa bệnh ngoại trú, điều trị nội trú với tổng chi phí hơn 1 ngàn tỷ đồng, bội chi quỹ khám chữa bệnh BHYT hơn 204 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh có trên 2,5 triệu lượt khám chữa bệnh, tổng chi phí hơn 1 ngàn tỷ đồng. Trong đó, chi phí khám chữa bệnh nội tỉnh hơn 791 tỷ đồng, chi phí đa tuyến đi ngoại tỉnh hơn 252 tỷ đồng. Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm 2016 nay, Quỹ khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh bị bội chi trên 361 tỷ đồng (Quỹ khám chữa bệnh BHYT là 682,73 tỷ đồng). BHXH Quảng Nam cũng cho biết, số thẻ BHYT bị cấp trùng đã giảm. Theo đó, năm 2011 phát hiện 9.575 thẻ BHYT cấp trùng; năm 2012: 16.972 thẻ; năm 2013: 11.124 thẻ và năm 2014: 9.039 thẻ, năm 2015: 1.408 thẻ. Để khắc phục tình trạng cấp trùng thẻ BHYT; BHXH Quảng Nam đã triển khai phần mềm kiểm tra dấu hiệu trùng thẻ tại đơn vị và 18/18 BHXH huyện, thị xã, thành phố để thực hiện. Khi cơ quan BHXH phát hiện từ 2 người trở lên có họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ giống nhau thì thông báo bằng văn bản kèm theo danh sách gửi đến cơ quan lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho đối tượng. Cơ quan đề nghị cấp thẻ BHYT có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu và thông báo lại cho cơ quan BHXH bằng văn bản, trong đó khẳng định các đối tượng đó có phải trùng thẻ hay không để cơ quan BHXH có cơ sở cấp thẻ BHYT hay không cấp (nếu đã có thẻ BHYT). Ngoài ra, cơ quan BHXH thường xuyên rà soát, kiểm tra dữ liệu đã cấp thẻ BHYT, nếu phát hiện thẻ trùng thì phối hợp với các cơ quan liên quan thì hồi ngay theo đúng quy định.

Hạn chế 99% nguy cơ liệt sau phẫu thuật cột sống nhờ hệ thống cảnh báo đặc biệt

Với việc ứng dụng hệ thống Cảnh báo rễ thần kinh trong phẫu thuật cột sống, các bác sĩ của bệnh viện Đại học Y (Hà Nội) đã phẫu thuật thành công 2 ca có tiền sử bệnh cột sống với nhiều lần phẫu thuật, có nguy cơ tai biến rất cao trong ngày 28/11. Hai ca bệnh lựa chọn đều có bệnh án khá đặc biệt và đều được tiến hành phẫu thuật vào chiều ngày 28/11. Ca thứ nhất là bệnh nhân nam 53 tuổi đã mổ tổng cộng 3 lần trong 15 năm qua, trong đó 2 lần là ở vị trí cột sống, 1 lần là ở cổ. Tuy nhiên, hiện chỉ có vùng cột sống cổ hồi phục còn vùng thắt lưng vẫn đau, gây khó khăn cho đi lại và có chỉ định mổ tiếp để giải phóng chèn ép rễ thần kinh cột sống và thay đĩa đệm nhân tạo. Do bệnh nhân đã mổ cột sống nhiều lần, rất dễ tổn thương thần kinh, do đó bệnh nhân đã được lựa chọn trong ca mổ đầu tiên có sự hỗ trợ của hệ thống cảnh báo rễ thần kinh. Trước khi mổ cột sống, phẫu thuật viên sẽ kiểm tra trường mổ bằng mắt và bằng hệ thống cảnh báo rễ thần kinh. Khi màn hình báo màu đỏ hoặc vàng, phẫu thuật viên sẽ phải tìm đường khác có báo xanh để thao tác. Và quả đúng như dự đoán, trong suốt gần 2 tiếng phẫu thuật, PGS.TS Kiều Đình Hùng, Trưởng khoa và TS.BS Nguyễn Vũ cùng ê kíp phẫu thuật khoa Ngoại thần kinh, Cột sống và Chấn thương chỉnh hình đã nhiều lần nhận được cảnh báo chạm vào rễ thần kinh thông qua hệ thống điện cực gắn ở đùi và cẳng chân. Với sự hỗ trợ của chức năng kiểm tra tính hiệu quả của ca phẫu thuật ngay sau mổ, khi bệnh nhân chưa tỉnh của hệ thống cảnh báo, PGS.TS. Đình Hùng cho biết: “Nếu bình thường thì sẽ dễ đụng chạm rễ thần kinh bởi trong quá trình phẫu thuật, máy cảnh báo liên tục khi phẫu thuật. Hiện ca mổ diễn ra tốt đẹp đúng như dự kiến, bệnh nhân sẽ tỉnh sau 1-2 tiếng và sẽ có thể ra viện sau khoảng 4-5 ngày tới”. Ca thứ 2 diễn ra ngay sau đó trên bệnh nhân nữ đã 82 tuổi ở Đông Anh, Hà Nội. Nữ bệnh nhân này có tiền sử cao huyết áp, đái tháo đường. Nhiều năm nay, bệnh nhân bị đau cột sống thắt lưng lan 2 chân và đến gần đây thì đau tăng lên và đau ở chân phải nhiều hơn chân trái. Bệnh nhân đi bộ chỉ được tối đa 10-20m và phải vẹo người. Kết quả khám cho thấy bệnh nhân bị chèn ép rễ thần kinh L5 2 bên, hẹp ống sống L4L5, mất vững cột sống và bị loãng xương. Với tình trạng này, các bác sĩ chỉ định loại bỏ đĩa đệm, bơm xi, bắt 4 vít ở 2 vị trí. Ca phẫu thuật diễn ra ngay sau khi ca đầu tiên thành công. Sau 1,5 tiếng, ca mổ đã hoàn tất và thành công với sự hỗ trợ của hệ thống cảnh báo rễ thần kinh. Dự kiến bệnh nhân cũng sẽ xuất viện sau 1 tuần nữa. Với sự hỗ trợ của hệ thống này, những bệnh nhân u tủy, chấn thương cột sống, gù vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống, thoái hóa sẽ phải trả thêm khoảng 15-20 triệu đồng cho mỗi phẫu thuật. Hệ thống này cũng chống chỉ định với những người có đặt điện cực trong não như bệnh Parkinson, những người đặt điện cực kích thích tim… do máy sẽ bị nhiễu sóng. PGS.TS. Hùng cũng cho biết, mỗi ngày tại Khoa Ngoại thần kinh, Cột sống và Chấn thương chỉnh hình có khoảng 20 bệnh nhân cột sống đến khám, trong đó có khoảng 3-4 bệnh nhân có chỉ định mổ nhưng chỉ rất ít bệnh nhân đồng ý mổ vì sợ biến chứng. Trước đó, mặc dù tỉ lệ mổ cột sống thành công là 90-9%, phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của phẫu thuật viên nhưng nếu đã bị biến chứng sẽ rất nặng, như liệt 2 chi, liệt cả 4 chi.

Suýt mất cánh tay do tắc động mạch nhưng tưởng đau xương khớp

Ngày 29/11, các bác sĩ tại 1 bệnh viện ở Cần Thơ vừa cứu thành công cánh tay cho một bệnh nhân nữ bị mất cảm và không còn hoạt động được do tắc động mạch. Trước đó, bệnh nhân D.T.C. (sinh năm 1957, ngụ tại An Nghiệp, Cần Thơ) nhập viện tại bệnh viện trong tình trạng tay đau, tê và lạnh, đầu ngón tay tím tái và cử động khó khăn, không thể nhấc tay lên được. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, bệnh được chẩn đoán bị tắc động mạch cánh tay cấp và phải thực hiện can thiệp lấy ra một đoạn huyết khối dài hơn 20cm. Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó, do đang được điều trị rối loạn tiêu hóa và có tiền sử bị tiểu đường lâu năm nên nghĩ tình trạng tê và đau, mất cảm giác, các vết bầm chỉ là cơn đau xương khớp do tác dụng phụ của thuốc. Gia đình đã xử trí bằng cách ngâm tay trong nước nóng. Tuy nhiên, khi cơn đau ngày càng dữ dội hơn và tay không thể hoạt động được nữa, bệnh nhân mới nhập viện. Theo các bác sĩ thời gian vàng trong điều trị bệnh tắc động mạch cấp là 6 tiếng. Sau thời gian này nhiều khả năng phải cắt bỏ chi. Sau phẫu thuật, tay bệnh nhân C. đã không còn đau nhức và hoạt động bình thường.

Lào Cai: Tiêu hủy hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

Trong thời gian ngắn, các lực lượng phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại của tỉnh Lào Cai đã phát hiện, kiểm tra, thu giữ và tiêu hủy kịp thời 3 vụ buôn bán, vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc ở địa bàn biên giới Việt - Trung. Theo thông tin của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai, chiều ngày 28/11/2016, Đội Quản lý thị trường số 7 trực thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Phòng PC46 (Công an tỉnh Lào Cai ) và Trạm Thú y thành phố Lào Cai kiểm tra lô hàng có nhiều nghi vấn được tập kết tại khu vực tổ 25, phường Duyên Hải (thành phố Lào Cai), qua đó đã phát hiện số hàng đông lạnh vô chủ tập kết ở đường Điện Biên gồm nội tạng gà và chân gà, chân giò lợn, thịt bắp bò, thịt bò thái lát… không có xuất sứ hàng hóa với tổng trọng lượng thu giữ là 1.550 kg. Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lào Cai và công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với cơ quan chức năng của thành phố Lào Cai tiến hành lập biên bản thu giữ toàn bộ số thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc hàng hóa nói trên và báo cáo cơ quan cấp trên cho tổ chức tiêu hủy, phối hợp với các đơn vị chức năng để tiêu hủy theo qui định. Trước đó mấy ngày, các lực lượng chức năng của tỉnh Lào Cai cũng đã thu giữ và lập biên bản tiêu hủy theo quy định 2 vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất sứ với tổng số là 629 kg thịt động vật ướp lạnh và nội tạng gia cầm bốc mùi hôi thối do các đối tượng buôn lậu đang vận chuyển đi tiêu thụ trên địa bàn biên giới Bát Xát và thành phố Lào Cai.

Tắc ruột sau ăn 3 quả hồng giòn

Ngày 30/11, Bệnh viện E Trung ương cho biết, bệnh nhân nữ (45 tuổi, Phù Ninh, Phú Thọ) được đưa đến viện trong tình trạng đau bụng, sờ thầy khối cứng trong ổ bụng. Hình ảnh nội soi cho thấy, bệnh nhân có tới 4 khối bã thức ăn cứng, khối nào cũng như quả trứng vịt vì ăn hồng giòn. Ths.BS Vũ Hồng Anh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng - nội soi, Bệnh viện E cho biết, bệnh nhân H.T.S. nhập viện hôm 28/11, với khối cứng sờ thấy bằng tay trong bụng. Hình ảnh trên nội soi cho thấy có 4 khối bã thức ăn to như quả trứng trong dạ dày bệnh nhân với đường kính từ 4 - 7 cm. Và phải mất 2 tiếng bác sĩ mới “phá” và gắp được 3 khối bã ra, còn khối bã lớn nhất (đường kính 7cm) sẽ được can thiệp vào lần sau để giảm nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân. “Trong khối bã thức ăn được lấy ra có nhiều mảnh xơ từ quả hồng ngâm mà bệnh nhân đã ăn trước đó”, BS Hồng Anh cho biết. Theo bệnh nhân, cách đây vài ngày, đã ăn liền một lúc 3 quả hồng giòn lúc đói. Ngay sau đó, bà S. thấy râm rẩm đau bụng, buồn nôn, nôn, ăn uống kém, sờ thấy khối cứng trong bụng và được gia đình đưa đi khám. Trước đó, 1 sinh viên nữ 23 tuổi cũng vào viện với các biểu hiện tương tự, đau bụng, buồn nôn, không đi đại tiện được và được xác định tắc ruột. Nguyên nhân là do bệnh nhân thường xuyên ăn măng khô đến mức hình thành khối bã thức ăn trong ruột. Một trường hợp khác là cụ bà 86 tuổi bị dư đọng bã thức ăn trong dạ dày do răng yếu, không nhai kỹ khiến thịt không tiêu hóa được, tích dần và vón thành khối cục lớn… Tại Bệnh viện Quân y 108, các bác sĩ cũng đã nhiều lần can thiệp lấy khối bã thức ăn cho những bệnh nhân ăn quá nhiều thực phẩm chát, nhiều chất xơ nhưng không nhãi kỹ, dẫn đến ứ đọng không thải ra ngoài được.

Không ăn thực phẩm nhiều tanin, xơ khi đói

Tình trạng tắc ruột, tạo khối bã do thức ăn ngày càng có xu hướng gia tăng. Trước đây, bệnh gặp nhiều ở người già, trẻ nhỏ, những đối tượng có nhu động ruột kém thì nay người lớn, thanh niên cũng gặp phải, do thói quen ăn uống không kiểm soát, thích là ăn mà không lường đến hậu quả. Hay gặp nhất ở những người ăn nhiều hồng giòn, măng khô, măng tươi… khi đói. BS Hồng Anh cho biết, về nguyên tắc, khi ăn uống, cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng, rồi sẽ thải chất bã ra ngoài. Nhưng với những thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi… và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng… thì có nguy cơ tạo khối bã nếu ăn quá nhiều, nhai không kỹ, nhuyễn thức ăn. “Những thức ăn này, nếu ăn vào thời điểm khi đói, nguy cơ tạo khối bã càng tăng lên. Do khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, hoa quả có nhiều chất xơ, có nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc”, BS Hồng Anh nói. Theo BS Hồng Anh, nếu không được xử trí kịp thời, tắc ruột do ứ đọng bã thức ăn có thể gây biến chứng hoại tử ruột, thủng ruột, viêm màng bụng, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân… dẫn tới tử vong. Vì thế, để phòng nguy cơ tắc ruột do khối bã thức ăn, cần nhai thật kỹ thức ăn; không ăn quá nhiều các loại quả chát, thực phẩm có nhiều chất xơ như măng. Đặc biệt với người cao tuổi phải nấu chín, ninh nhừ, không ăn thực phẩm cứng như gân, sụn dễ tạo thành nhân khiến thực phẩm khác kết dính vào, gây khối bã. Bên cạnh đó, phải ăn đủ lượng rau xanh, uống đủ nước, tập thể dục đều đặn. Rất nhiều bệnh nhân chữa được táo bón sau khi đi bộ 1 tiếng đồng hồ, uống nước, xoa bụng bởi ruột được kích thích, co bóp và lưu thông tốt, giúp tống chất thải ra ngoài.

Hà Nội: Xuất hiện ca bệnh não mô cầu, nhiều sinh viên phải cách ly

Một nữ sinh 18 tuổi sau 3 - 4 ngày sốt đã rơi vào hôn mê, được xác định nhiễm não mô cầu. 2 bạn học của nữ sinh này cũng đang bị sốt, hiện đang được cách ly, chờ kết quả xét nghiệm. Ngày 30/11, nguồn tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân N.T.H.V (18 tuổi ở KTX trung tâm Nhật ngữ, đường Duy tân, Cầu giấy) nhập viện trước đó đã được chẩn đoán viêm màng não do mô cầu. Trước thời điểm vào viện, bệnh nhân sốt 3-4 ngày, đau đầu rồi nhanh chóng rơi vào hôn mê. Đáng nói, mấy ngày đầu khi mới xuất hiện dấu hiệu sốt, đau đầu, bệnh nhân vẫn đi học bình thường, tiếp xúc với các bạn cùng lớp. Trong khi đó, não mô cầu là một bệnh lý lây truyền qua đường hô hấp, nên có thể lây cho bạn học. Sau khi xuất hiện tình trạng hôn mê, bệnh nhân được đưa vào BV Nhiệt đới được chẩn đoán Viêm màng não do Não mô cầu. Sau khi bệnh nhân này sốt, có hai bạn học cũng xuất hiện dấu hiệu sốt, đau đầu đã được đưa vào bệnh viện khám, cách ly và chờ kết quả xét nghiệm. Đến hôm nay, nữ bệnh nhân đã tỉnh lại nhưng vẫn còn tình trạng đau đầu. Được biết, tại Trung tâm Nhật ngữ này có khoảng 70 học viên, hiện đang được Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội tiến hành khử khuẩn tại trung tâm, giám sát chặt chẽ. Theo TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng (Hà Nội), ngay khi nhận được thông tin báo về ca bệnh viêm não mô cầu điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã cử một đội đến các nơi ở, nơi học của học sinh này để xử lý dịch, điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với người bệnh. Theo đó, hiện ngoài bệnh nhân và hai trường hợp được theo dõi tại viện, những người còn lại đều được hướng dẫn cách ly, đeo khẩu trang, theo dõi tại nhà. Với những trường hợp cần thiết sẽ được uống một liều kháng sinh dự phòng. Do bệnh nhân sống tại KTX, vẫn đi học khi có sốt nên số người tiếp xúc khá lớn, lượng người phải uống kháng sinh dự phòng đến vài chục người. TS Cảm cho biết, viêm màng não mô cầu là bệnh lây qua đường hô hấp nhưng rất may, kháng sinh điều trị rất đặc hiệu với vi khuẩn này. Vì thế, phát hiện bệnh sớm, được dùng kháng sinh đúng chỉ định sẽ khống chế được bệnh. Đây cũng là bệnh lý có xu hướng gia tăng trong mùa đông xuân. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh rải rác tại Hà Nội đều được phát hiện, điều trị kịp thời, xử lý ổ dịch tốt nên không có thêm ca mắc mới tại nơi có bệnh nhân. Theo BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương khi thấy biểu hiện sốt cao liên tục, đau đầu, bệnh nhân nên chủ động đi khám. Người có biểu hiện sốt, đau đầu cần chủ động đeo khẩu trang, rửa tay xà phòng thường xuyên để phòng lây bệnh cho người khác.

 

Ngày 15/12/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích