Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 9 0 3 0
Số người đang truy cập
3
 Góc thư giản Góc nhìn văn hóa
Chế độ ăn kiêng ít chất béo “tốt hơn là giảm thức ăn chứa nhiều hydrat-cacbon” đối với việc giảm cân

Ngày 14/08/2015. BBC News. Chế độ ăn kiêng ít chất béo “tốt hơn là giảm thức ăn chứa nhiều hydrat-cacbon” đối với việc giảm cân (Low-fat diets 'better than cutting carbs' for weight loss). Theo một nghiên cứu về sức khỏe ở Mỹ, giảm chất béo trong chế độ ăn kiêng của bạn dẫn đến giảm lượng chất béo nhiều hơn là giảm hydrat-cacbon. Các nhà khoa học phân tích rằng mọi người kiểm soát chế độ ăn kiêng bằng cách kiểm tra mỗi phần thức ăn, mỗi phút tập thể dục và mỗi nhịp thở.  

Theo phân tích của Viện Sức khỏe Quốc gia (National Institutes of Health_NIH) cả hai chế độ ăn uống dẫn đến giảm lượng chất béo khi calo được giảm nhưng mọi người giảm lượng chất béo nhiều hơn khi họ giảm lượng chất béo nạp vào, các chuyên gia nói rằng chế độ ăn kiêng hiệu quả nhất là một người có thể trung thành với một chế độ ăn kiêng, họ tranh luận rằng hạn chế thức ăn chứa nhiều hydrat-cacbon là cách tốt nhất để tống khứ “lượng dư thừa” vì nó làm thay đổi sự trao đổi chất của cơ thể.


Chất béo hay thức ăn chứa nhiều hydrat-cacbon? Các nhà khoa học phát hiện rachế độ ăn kiêng có thế hiệu quả hơn khi giảm chất béo.

Quá trình hóa học (Chemical processes)

Lý thuyết đưa ra rằng thức ăn chứa ít hydrat-cacbon cho mức độ insulin thấp, dẫn đến chất béo được giải thoát khỏi tích trữ của cơ thể, theo TS. Kevin Hall, Viện Nghiên cứu Quốc gia về các bệnh tiểu đường, tiêu hóa và bệnh thận của Hoa Kỳ cho biết: “Tất cả những thứ đó xảy ra với lượng thức ăn chứa hydrat-cacbon giảm và bạn giảm chất béo cơ thể nhưng không nhiều khi bạn giảm các chất béo.” Trong nghiên cứu, 19 người mắc bệnh béo phì ban đầu nạp 2.700 calo một ngày. Sau đó, một khoảng thời gian 2 tuần họ cố gắng ăn kiêng để giảm lượng calo nạp vào xuống 1/3 cũng như giảm lượng hydrat-cacbon hay chất béo. Nhóm nghiên cứu phân tích lượng oxy và cac-bon dioxit được thở ra và lượng ni-tơ trong nước tiểu để tính toán chính xác quá trình hóa học diễn ra bên trong cơ thể. Kết quả nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Cell Metabolism cho thấy rằng sau 6 ngày trên mỗi chế độ ăn kiêng, lượng chất béo nạp vào cơ thể giảm mất trung bình 463g lượng chất béo cơ thể nhiều hơn 80% so với giảm thức ăn chứa nhiều hydrat cac-bon, mất trung bình là 245g.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng trong thực tế, các chế độ ăn kiêng ít được kiểm soát nghiêm ngặt, mọi người có thể giảm trọng lượng nhiều hơn bằng cách giảm lượng hydrat-cacbon nạp vào. Ts. Hall phát biểu trên BBC News: “Nếu dễ dàng hơn để trung thành một chế độ ăn kiêng tốt hơn và thực hiện nó thường xuyên, sau đó bạn nên chọn chế độ ăn kiêng đó. Nhưng nếu một chế độ ăn kiêng ít chất béo thì tốt hơn cho bạn, sau đó bạn sẽ không gặp bất lợi về quá trình trao đổi chất”, hiện nay ông đang phân tích hình ảnh quét não của những người tham gia nghiên cứu để xem các chế độ ăn kiêng ảnh hưởng như thế nào đến cách thưởng thức các món ăn.


Nghiên cứu cho thấy, xét cho cùng cắt giảm lượng hydrat cac-bon có thể không có hiệu quả

Chế độ ăn kiêng được khẳng định “vạch trần” (Diet claims 'debunked')

Bác sĩ susan Roberts và Sai Das, của trường Đại học Tufts phát biểu trong một bài bình luận rằng tranh luận xung quanh các chế độ ăn kiêng là nguồn “tranh cãi dữ dội”, họ cho rằng nghiên cứu “vạch trần” nhiều tuyên bố rằng chế độ ăn kiêng có lượng hydrat cacbon thấp thì tốt hơn, nhưng tác động lâu dài vẫn chưa rõ ràng và cho biết thêm: “Thông điệp quan trọng nhất đối với hiện nay có lẽ là một số hydrat cacbon là đúng, đặc biệt là ngũ cốc có lượng glycaemic thấp đa dạng tốt cho sức khỏe”. Giáo sư Susan Jebb, của trường đại học Oxford cho biết: “Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chế độ ăn kiêng tốt nhất để giảm cân là chế độ mà bạn có thể trung thành. Tất cả các chế độ ăn kiêng “hiệu quả’ nếu bạn trung thành với kế hoạch ăn uống giảm calo, cho dù từ chất béo hay hydrat cacbon, nhưng trung thành với một chế độ ăn kiêng thì dễ dàng hơn để thực hiện, đặc biệt đối với thời gian dài để giảm cân”.

Ngày 18/08/2015
CN .Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích