Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Finance & Retail Góc thư giản
Thế giới đó đây
Góc nhìn văn hóa
Cười 24h
Góc thơ

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 0 0 6 0
Số người đang truy cập
5
 Góc thư giản Góc nhìn văn hóa
Cơ sở hành nghề xoa bóp phải có điều kiện cần thiết

Dịch vụ mát-xa (massage) hay hoạt động của các cơ sở xoa bóp ngày càng phát phát triển và phổ biến ở nhiều nơi. Trước đây hoạt động này chỉ cần có một số nội dung chủ yếu về điều kiện an ninh, trật tự do ngành công an quy định là có thể thành lập được nhưng trên thực tế khó áp dụng mang lại hiệu quả tốt. Hiện nay để thực hiện hoạt động dịch vụ một cách cụ thể, các cơ sở hành nghề mát-xa hay xoa bóp cần phải có những điều kiện cần thiết theo quy định mới để bảo đảm yêu cầu.

Trước đây theo quy định điều kiện hoạt động của các ngành nghề kinh doanh, trong đó có các cơ sở hành nghề mát-xa hay xoa bóp chỉ quy định đơn giảnmang tính định tính về điều kiện an ninh và trật tự là phải có nơi cất giữ tư trang, tài sản của khách; phòng mát-xa không được dùng khóa, chốt bên trong; phần trên cửa ra vào lắp kính trắng để bên ngoài có thể quan sát được toàn bộ phòng; phải bố trí phòng nam riêng, nữ riêng; có nhân viên y tế, có chuông cấp cứu; nhân viên mát-xa phải có hợp đồng lao động, có chứng chỉ hành nghề theo quy định, mặc trang phục kín đáo và đeo biển hiệu có kèm ảnh ghi họ, tên; phải có bác sĩ phụ trách đảm bảo các yêu cầu chuyên môn theo quy định và phải thường xuyên trực tại cơ sở; có đủ cơ số thuốc theo quy định; phải thông báo danh sách nhân viên, kỹ thuật viên mát-xa với cơ quan ông an xã, phường, thị trấn và cơ quan công an đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Hiện nay với quy định mới, việc thành lập và hoạt động của các cơ sở hành nghề mát-xa hay xoa bóp phải bảo đảm những điều kiện cụ thể hơn.


Cơ sở hành nghề mát-xa hay xoa bóp phải thực hiện đầy đủ các điều kiện cần thiết (ảnh minh họa)

Điều kiện thành lập cơ sở mát-xa hay xoa bóp

Về cơ sở vật chất: Cơ sở hành nghề dịch vụ mát-xa hay xoa bóp phải ở địa điểm cố định, có đủ ánh sáng, tách biệt với nơi sinh hoạt của gia đình. Các phòng xoa bóp phải bảo đảm các điều hiện như mỗi phòng xoa bóp có chuông cấp cứu bố trí một chiều từ phòng xoa bóp tới phòng bác sĩ hoặc nơi đón tiếp khach hàng; có bảng quy trình kỹ thuật xoa bóp in bằng chữ to, dễ đọc dán hoặc treo trên tường phòng xoa bóp in trên khổ giấy A1. Có buồng tắm hợp vệ sinh, bảo đảm có đủ điện, nước và các điều hiện vệ sinh khác để chăm sóc khách hàng.

Về thiết bị: Có giường xoa bóp hoặc ghế hay đệm phù hợp, khăn trải giường, gối, khăn tắm bảo đảm vệ sinh. Có giường khám bệnh, tủ thuốc cấp cứu, bàn ghế làm việc và một số dụng cụ y tế cần thiết như ống nghe, máy đo huyết áp, nhiệt kế, bơm kim tiêm... tại phòng trực của bác sĩ. Có đủ các loại thuốc cấp cứu thông thường.

Về nhân sự: Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật đối với cơ sở dịch vụ mát-xa hay xoa bóp phải là bác sĩ, y sĩ hay kỹ thuật viên thuộc một trong các chuyên ngành phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học cổ truyền hoặc có chứng chỉ đào tạo chuyên khoa phục hồi chức năng, vật lý trị liệu hoặc y học cổ truyền. Trường hợp có chỉ định sử dụng thuốc thì người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là bác sĩ các chuyên ngành phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học cổ truyền. Người làm việc tại cơ sở dịch vụ này nếu có thực hiện kỹ thuật xoa bóp thì phải có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo về xoa bóp do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp.Nhân viên thực hiện kỹ thuật xoa bóp phải mặc trang phục gọn, sạch, đẹp, có phù hiệu ghi rõ tên cơ sở, tên nhân viên, có ảnh 3 cm x 4 cm.

Thông báo trước khi hoạt động:Cơ sở hành nghề dịch vụ mát-xa hay xoa bóp không thuộc loại hình phải cấp giấy phép hoạt động nhưng trong thời hạn 10 ngày trước khi hoạt động phải có văn bản thông báo đủ điều kiện quy định đã nêu ở trên gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở để quản lý.Lưu ý theo quy định chuyển tiếp, các cá nhân hoặc tổ chức đã thực hiện dịch vụ mát-xa hay xoa bóp trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày có quy định mới phải bảo đảm đáp ứng đủ các điều kiện và thủ tục quy định theo quy định mới.


Hình 2

Điều kiện hoạt động của cơ sở mát-xa hay xoa bóp

Theo quy định, hoạt động kinh doanh dịch vụ mát-xa hay xoa bóp bao gồm sử dụng phương pháp vật lý trị liệu để mát-xa hay xoa bóp, tẩm quất phục vụ sức khỏe con người. Hoạt động xoa bóp ở cơ sở y tế phục vụ chữa bệnh và cơ sở giải quyết việc làm cho người khuyết tật không thuộc phạm vi điều chỉnh của quy định mới. Như vậy, dịch vụ mát-xa hay xoa bóp là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải đáp ứng một số điều kiện luật định và được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự trước khi hoạt động. Trên cơ sở của pháp luật, trước khi hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ mát-xa hay xoa bóp cần đáp ứng những quy định cần thiết gồm:

Phải đăng ký để được cấp giấy chứng nhận thành lập cơ sở hành nghề kinh doanh dịch vụ mát-xa hay xoa bóp theo quy định của pháp luật Việt Nam. Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh mát-xa hay xoa bóp không được thuộc một trong các trường hợp như: người Việt Nam đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử; có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích, đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của tòa án;đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định, đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính; người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú. Có đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.


Hình 3

Sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên, cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp phải nộp hồ sơ tại cơ quan công an có thẩm quyền để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự.

Ngoài những quy định cần thiết đã nêu trên, các cơ sở hành nghề mát-xa hay xoa bóp cũng phải đáp ứng thêm các điều kiện cơ bản gồm: Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải chịu trách nhiệm về việc đảm bảo các điều kiện về an ninh, trật tự; thực hiện đầy đủ các quy định về an ninh, trật tự. Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh, phải có văn bản thông báo kèm theo bản sao giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự gửi cho công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh.

Duy trì thường xuyên, liên tục các điều kiện về an ninh, trật tự trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh. Không sử dụng cơ sở kinh doanh để thực hiện các hoạt động trái quy định của pháp luật ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, đạo đức, thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Phát hiện và kịp thời thông báo cho cơ quan công an về các biểu hiện nghi vấn hoặc vụ việc có liên quan đến an ninh, trật tự tại cơ sở kinh doanh. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, trong thời hạn 03 ngày làm việc phải có văn bản thông báo cho cơ quan công an có thẩm quyền.


Hình 4

Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng quý hoặc đột xuất về tình hình an ninh, trật tự theo hướng dẫn của Bộ Công an. Chấp hành việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm của cơ quan công an và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Chỉ sử dụng nhân viên làm việc trong cơ sở kinh doanh từ đủ 18 tuổi trở lên; có đủ năng lực hành vi dân sự; không nghiện ma túy. Không sử dụng nhân viên là người đang trong thời gian bị điều tra, truy tố, xét xử; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; người đang trong thời gian được tha tù trước thời hạn có điều kiện; người đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

Trong thời hạn không quá 20 ngày kể từ khi bắt đầu hoạt động, cơ sở kinh doanh có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan công an có thẩm quyền các tài liệu như: danh sách những người làm việc trong cơ sở kinh doanh; bản khai lý lịch, bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh, trừ người đứng tên trong giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; các tài liệu chứng minh cơ sở kinh doanh đảm bảo đủ các điều kiện đối với từng loại ngành, nghề quy định; thống kê phương tiện phục vụ cho công tác bảo vệ nếu có; sơ đồ khu vực kinh doanh.

Phải có văn bản đề nghị cơ quan công an có thẩm quyền cấp lại hoặc cấp đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do bị mất, hư hỏng, hết thời hạn sử dụng hoặc cần thay đổi nội dung thông tin ghi trong giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Tổ chức tập huấn về công tác đảm bảo an ninh, trật tự cho nhân viên bảo vệ và các nhân viên khác có liên quan trong cơ sở kinh doanh theo hướng dẫn của cơ quan công an có thẩm quyền. Nếu cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động thì trước 10 ngày kể từ ngày tạm ngừng hoạt động, cơ sở kinh doanh phải có văn bản thông báo cho cơ quan công an có thẩm quyền và công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh biết, trong đó nêu rõ lý do và thời gian tạm ngừng hoạt động. Lập sổ quản lý hoạt động kinh doanh phù hợp với từng loại ngành, nghề theo mẫu thống nhất của Bộ Công an. Bố trí nơi cất giữ, bảo quản an toàn tư trang, tài sản của khách. Bố trí phòng nam riêng và nữ riêng khi thực hiện dịch vụ xoa bóp.


Hình 5

Điều cần quan tâm

Hiện nay dịch vụ kinh doanh hành nghề mát-xa hay xoa bóp với mục đích phòng bệnh, chữa bệnh hay thư giãn phát triển khá phổ biến ở nhiều nơi tại các đô thị, kể cả thị xã hoặc thị trấn vùng cao, miền núi và vùng ven đô thị... Các cơ sở này cần phải tuân thủ những điều kiện quy định cần thiết theo những nội dung về thủ tục thành lập cũng như hoạt động đã hướng dẫn để bảo đảm được yêu cầu phục vụ theo mục đích và đúng pháp luật. Các cơ quan chức năng có liên quan phải chịu trách nhiệm thường xuyên giám sát, kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt... giúp các cơ sở hành nghề dịch vụ chấp hành đúng những nội dung mà pháp luật quy định, không để dịch vụ biến tướng thành những hình thức hoạt động kinh doanh trá hình khác mang nội dung xấu của tệ nạn xã hội.

Ngày 28/08/2017
TTƯT.BS. NGUYỄN VÕ HINH  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích