Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 1 8 8 8
Số người đang truy cập
8 2
 Thư viện điện tử
Các nhà khoa học chống lại bệnh bằng khoai lang

Ngày 15/6/2015. VOA News. Các nhà khoa học chống lại bệnh bằng khoai lang (Scientists Fight Disease With Sweet Potatoes). Theo một nghiên cứu mới các nhà nghiên cứu đã giúp làm giảm một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đơn giản với một củ khoai lang, một chương trình giúp nông dân trên quy mô nhỏ ở Mozambique trồng các củ khoai lang có ruột màu vàng giàu vitamin A nhằm cắt giảm tỷ lệ bệnh tiêu chảy cho trẻ em từ 40 đến 50%.

 
Trẻ em được nhìn thấy đang thưởng thức củ khoai lang màu cam (Ảnh - HarvestPlus)

Các tác giả cho biết đây là lần đầu tiên một chương trình phát triển nhằm mục đích sản xuất nông nghiệp đã được chứng minh có tác dụng cải thiện sức khỏe, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bệnh tiêu chảy là nguyên nhân thứ hai phổ biến nhất gây tử vong cho trẻ em dưới 5 tuổi. Thiếu vitamin A làm tăng nguy cơbịbệnh tiêu chảy và các nhiễm trùng nghiêm trọng khác, khoảng 190 triệu trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo trên thế giới không có đủ vitamin A.

 
Một kiosk quảng bá khoai lang ruột màu vàng cam được nhìn thấy Mozambique. (Ảnh - HarvestPlus)

Trong nhiều thập kỷ, các quan chức y tế đã cung cấp bổ sung vitamin nhằm ngăn chặn những hậu quả do sự thiếu hụt vitamin A,các chuyên gia cho rằng đó là một giải pháp hiệu quả nhưng tạm thời cho một vấn đề cơ bản hơn: những người bị ảnh hưởng không thể tiếp cận đến các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà họ cần thiết để duy trì sức khỏe."Nếu bạn có thể làm một cái gì đó thông qua nông nghiệp để tăng lượng vitamin A trong chế độ ăn uống, bạn đang tạo ra một mô hình tốt hơn nhiều bởi vì điều đó là bền vững hơn", Alan de Brauw tại Viện Nghiên cứu chính sách lương thực quốc tế (International Food Policy Research Institute), đồng tác giả của nghiên cứu mới trên Tạp chí World Development cho biết.

Đây là vấn đề lớn (‘This is big’)

Vì vậy, các đồng nghiệp de Brauw tại tổ chức nghiên cứu nông nghiệpHarvestPlus phát động một chương trình trong năm 2006 để giới thiệu khoai lang ruột vàng cam đến 24 ngôi làng ở Mozambique, nơi có gần 70% trẻ em bị thiếu vitamin A.Nông dân đã trồng giống màu trắng hoặc màu vàng mà chúng có rất ít chất dinh dưỡng nhưng một loại khoai lang nhỏ màu cam cung cấp cung cấp đầy đủ vitamin A hàng ngày.Hơn 3 năm, dân làng nhận được cây khoai lang leo màu cam, cộng với đào tạo và giáo dục về cách trồng chúng và tầm quan trọng của vitamin A.Vào cuối của cuộc nghiên cứu, các nhà nghiên cứu hỏi họ những câu hỏi về tiêu thụ thực phẩm và sức khỏe bao gồm cả việc con em họ bị tiêu chảy gần đây hay không.40% số trẻ em ít bị tiêu chảy ở các làng trồng khoai lang màu vàng cam so với 12 thôn, nơi họ đã không được giới thiệu loại cây này. Trong số trẻ em dưới 3 tuổi, sự khác biệt là 50%. "Không ai đã chứng tỏ trong quá khứ rằng một can thiệp bằng sản xuất nông nghiệp có thể có bất kỳ tác động sức khỏe nào", de Brauw cho biết: "Vì vậy, điều này là rất lớn"

Các chuyên gia đang thúc đẩy ý tưởng dạy nông dân cách trồng các loại thực phẩm nhiều hơn và tốt hơn là cách tốt nhất để không chỉ làm giảm bớt đói nghèo mà còn để chống lại bệnh tật. "Đây là một lĩnh vực nghiên cứu rất thời sự vào tại thời điểm bây giờ", chuyên gia dinh dưỡng và tư vấn Anna Herforth, người không tham gia vào các nghiên cứu cho biết: “nghiên cứu này là một cách được thiết kế tốt nhằm chứng minh mối liên kết chính xác để nói và nếu bạn sản xuất một loại thực phẩm và nó là có sẵn để mọi người ăn và họ thích nó, họ tiêu thụ nó, sau đó nó sẽ tạo ra nhiều điều tốt cho sức khỏe". HarvestPlus đang sử dụng phương pháp tiếp cận tương tự với các cây trồng khác, bao gồm sắn cao sản giàu vitamin A ở Nigeria, kê giàu sắt ở Ấn Độ, gạo giàu kẽm ở Bangladesh và nhiều hơn nữa.

Ngày 17/06/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích