Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 5 0 0 4 6
Số người đang truy cập
1 1
 Thư viện điện tử
Chris Danielsen, một phát ngôn viên của Hội Người Mù Quốc gia, chụp ảnh một tài liệu bằng điện thoại di động và đoạn văn bản như thế nào sẽ được chuyển sang dạng đọc
Ứng dụng mới trên smartphone giúp “khả năng đọc” cho người khiếm thị

Ngày 22/9/2014. - Ứng dụng mới trên smartphone giúp “khả năng đọc” cho người khiếm thị (New Smartphone App Gives 'Sight' to the Blind). San Francisco. Jonathan Mosen, người bị khiếm thị bẩm sinh, đã dành cả buổi tối chụp những tấm ảnh trong thư điện tử, bài báo cáo ở trường của con trai anh và các nhãn chai trong tủ lạnh.

Trong một vài giây, anh ta nghe âm thanh của các từ được chụp lại trên máy ảnh, nhờ sự hỗ trợ của ứng dụng mới trên điện thoại iPhone của hãng Apple. “Tôi không thể tin là nó chính xác như vậy”, Mosen-tư vấn kỹ thuật tại New Zealand cho biết. Ứng dụng mới cho phép người khiếm thị nghe âm thanh của đoạn văn bản được chụp lại đang nhận được nhiều khen ngợi sau khi ngày đầu tiên được giới thiệu và được dự báo là sự thay đổi mới. Người khiếm thị nói rằng ứng dụng KNFB Reader sẽ có thể là một bước tiến mới về giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày, từ việc đọc được các thực đơn tại các nhà hàng cho đến việc đọc các tài liệu trong lớp học.

Ứng dụng có giá 99 đôla là kết quả của nghiên cứu trong 4 thập kỷ giữa Hiệp hội Người Mù (National Federation of the Blind_NFB) và Ray Kurzweil, một nhà khoa học về trí tuệ nhân tạo nổi tiếng và nhân viên cấp cao của Google. Theo trang web, K-NFB Reading Technology Inc và Sensotec NV, có trụ sở tại Bỉ, dẫn đầu sự phát triển kỹ thuật của ứng dụng này. Theo Kurzweil, người đã cho thấy ứng dụng này tại hội nghị hàng năm của NFB vào tháng sáu thì nó có thể thay thế “một người hướng dẫn có thể nhìn được” (sighted adviser).

Tận dụng lợi thế của ứng dụng mới được công nhận và kỹ thuật cải thiện hình ảnh cũng như phần cứng của điện thoại thông minh, ứng dụng cho phép người dùng điều chỉnh hay nghiêng camera và đọc các tài liệu được chụp lại thành tiếng. Theo phát ngôn viên Chris Danielsen của NFB những người dùng chữ nổi Braille có thể chụp nhanh tài liệu và hiển thị chúng bằng chữ nổi Braille gần như ngay lập tức. Ứng dụng này giúp một số người trở nên độc lập hơn, một người sử dụng sớm là Gordon Luke cho biết ông có thể sử dụng ứng dụng này để đọc được thẻ cử tri cho cuộc trưng cầu dân ý ở Scotland. Ứng dụng sẽ xuất hiện ở hệ điều hành Android trong những tháng tới, Kurzweil nói trên Reuter trong một cuộc phỏng vấn rằng ông cũng có thể khám phá một phiên bản của ứng dụng này trên Google Glass, một màn hình máy tính có kích thước bằng con tem gắn trên khung kính và có khả năng chụp hình, quay video và chơi nhạc.

“Google Glass có khả năng phán đoán bởi vì bạn trực tiếp chụp ảnh”, Kurzweil cho biết. Ông bắt đầu nghiên cứu được gọi là “máy đọc” (reading machines) vào đầu những năm 1970 sau khi trò chuyện qua máy tính với một người khiếm thị, người này đã tỏ vẻ rất thất vọng vì thiếu công nghệ nhận dạng thị giác trên thị trường. Một vài năm sau, “Kurzweil đã chạy đến văn phòng của Hội Người Mù Quốc gia tại thủ đô Washington và nói rằng ông đã phát minh ra một máy đọc”, Jim Gashel, cựu nhân viên của NFB, hiện đang lãnh đạo phát triển kinh doanh tại KNFB Reader nói: “Đó là một hiện tượng” (It was phenomenal).

Máy đọc đầu tiên của Kurzweil có kích thước bằng một máy giặt và có giá 50.000 đô la. Công nghệ tiếp tục được cải tiến qua những thập kỷ-ứng dụng mới trên điện thoại thông minh có thể nhận dạng và dịch tài liệu qua các ngôn ngữ khác nhau và quét các slide PowerPoint dài đến 7.6m nhưng nó chưa sẵn có trên một thiết bị di động chính cho đến nay. Trước đây, nó có giá trên 1.000 đô la để sử dụng phần mềm này trên điện thoại Nokia có camera. Ứng dụng được phát hành vào thời điểm khi nền công nghiệp kỹ thuật đang đối mặt với sự chỉ trích quá tập trung vào các sản phẩm phù phiếm như các ứng dụng chia sẻ hình ảnh và các trò chơi video cũng như xâm nhập sự riêng tư cá nhân của nhiều người.

Tại San Francisco, các nhà hoạt động đã chặn các xe bus đang lưu thông của các công ty như Google và Apple và đứng canh tại nhà của một số nhà điều hành công ty công nghệ vì làm tăng chi phí sinh hoạt và không thực hiện giúp giải quyết các vấn đề của thành phố. Bryan Bashin, giám đốc điều hành công ty phi lợi nhuận Lighthouse cho người mù và những người giảm thị lực, có trụ sở tại San Francisco cho biết ứng dụng của KNFB cho thấy hiệu quả tích cực mà công nghệ có thể đạt được: “Có vô số lần trong cuộc sống mà tôi cần biết một chút ít nhưng không có ai xung quanh để giúp và tôi chỉ muốn biết điều gì đó đơn giản như ‘Đây có phải là café gói hay café có chứa caffein? Khả năng để thực hiện điều này một cách dễ dàng với một thiết bị bỏ túi với tốc độ nhanh chóng chắc chắn sẽ là một sự thay đổi”.

Ngày 14/10/2014
CN. Võ Thị Như Quỳnh, CN. Huỳnh Thị An Khang
(Biên dịch từ VOA News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích