Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Finance & Retail Thư viện điện tử
Công trình nghiên cứu về Ký sinh trùng
Công trình nghiên cứu về Sốt rét & SXH
Công trình nghiên cứu về Côn trùng & véc tơ truyền
Đề tài NCKH đã nghiệm thu
Thông tin-Tư liệu NCKH
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 9 2 8 9
Số người đang truy cập
2 0
 Thư viện điện tử
Sáu giây tập luyện "có thể cải thiện sức khỏe"

Sáu giây tập luyện ‘có thể cải thiện sức khỏe’ (six seconds of exercise 'can transform health'). Theo các nhà nghiên cứu từ Scotland thì chỉ với những bài tập 6 giây mạnh mẽ liên tục có thể giúp cải thiện sức khỏe của những người cao tuổi.

 

Một nghiên cứu sơ bộ có sự tham gia của 12 người cao tuổi cho thấy rằng hoạt động hết sức trong những bài tập ngắn có thể làm giảm áp lực máu và cải thiện tình trạng sức khỏe theo thời gian, nhóm nghiên cứu tại Đại Học Abertay tin rằng họ có thể giúp ngăn ngừa chi phí khổng lồ do bệnh tật ở những người cao tuổi và các chuyên gia cho rằng nghiên cứu nhấn mạnh vào lợi ích của các bài tập ở bất kỳ độ tuổi nào.

Luyện tập cường độ cao (High Intensity Training_HIT) đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm vì hứa hẹn đạt được những lợi ích tương tự với những bài tập thông thường nhưng trong thời gian ngắn hơn. Thay vì một chuyến đi bộ nửa tiếng hoặc một vài dặm đi xe đạp thoải mái, HIT lại đẩy người tập lên đến giới hạn của chính họ trong thời gian ngắn. Nhóm nghiên cứu ở Scotland cho biết họ đang tiến hành những thử nghiệm đầu tiên trên những người cao tuổi.

Đổ mồ hôi (Get a sweat o­n)

Một nhóm người cao tuổi đi tới phòng thí nghiệm hai lần một tuần trong vòng 6 tuần và đạp xe hết tốc lức trên một chiếc xe đạp trong vòng 6 giây, họ sẽ được cho phép chờ tới khi nhịp tim ổn định lại và sau đó lài tiếp tục làm hết sức, cuối cùng là đạt tới độ dài 1 phút ở cuối đợt thử nghiệm. Nhà nghiên cứu TS. John Babraj cho biết: “Họ không nhanh một cách bất thường nhưng đối với tuổi tác của họ thì họ khá nhanh”. Kết quả nghiên cứu đã được xuất bản trên Tạp Chí của Hội Lão Khoa Hoa Kỳ (Journal of the American Geriatrics Society) cho thấy những người tham gia đã giảm huyết áp của họ 9%, tăng khả năng lấy oxi cho cơ bắp và làm những việc vặt hàng ngày như bước ra khỏi ghế hoặc dắt chó đi dạo dễ dàng hơn.
 

TS. Babraj trả lời với BBC rằng những lợi ích có thể là vô cùng to lớn: “Chúng ta có một bộ phận dân số đang già đi và nếu chúng ta không động viên họ trở nên năng động, gánh nặng kinh tế của vấn đề này sẽ là vần đề khổng lồ. Có rất nhiều bệnh có liên quan đến thói quen ít vận động như bệnh tim mạch và tiểu đường nhưng nếu chúng ta có thể giúp mọi người năng động và hoạt động thì chúng ta có thể giảm nguy cơ này, về mặt xã hội dường như phần nào đó họ có thể trở nên năng động về mặt xã hội và sẽ tương tác với mọi người nhiều hơn”. Có hơn 10 triệu người ở Anh ở độ tuổi trên 65 và con số này còn tiếp tục tăng, theo TS. Babraj thì những người cao tuổi phải nỗ lực tìm cách tập luyện vì nhiều người trong số họ phải chăm sóc cho người thân toàn thời gian nhưng ông biện luận rằng HIT sẽ dễ dàng sắp xếp hơn vì mọi người có thể thử nó tại nhà nhưng nên gặp bác sĩ trước nhằm đảm bảo không có vấn đề sức khỏe nào tiềm ẩn: “Khi đó biện pháp dễ dàng nhất để tự thực hiện là chạy lên dốc cao, dốc càng đứng thì độ khó càng cao, nỗ lực hết sức mình trong vòng 6 giây”.
 

An toàn? (Safe?)

Vẫn có một cuộc tranh luận rằng những bài tập ngắn và nặng có thể an toàn hơn những bài tập thông thường, nhịp tim và huyết áp cao hơn gây ra bởi bài tập có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ. TS Babraj cho rằng hoạt động trong một thời gian dài: “nhìn chung khiến tim bị căng thẳng nhiều hơn” thậm chí nếu nó phải làm việc nặng hơn trong giai đoạn ngắn trong HIT.
 

Những thử nghiệm quy mô lớn hơn đang được lên kế hoạch (Larger trials are now planned)

TS. Adam Gordon, một tư vấn viên và một thư ký danh dự của Hội Lão Khoa Anh (British Geriatrics Society) phát biểu với BBC: “Đây là một nghiên cứu sáng giá, tuyệt với thách thức các giả định về hình thức tập luyện nào là thích hợp nhất cho tuổi già nhưng tôi sẽ khuyến khích họ tìm hiểu lợi ích của nó ở những người già hơn và thậm chí ở nhiều người ốm yếu hơn nữa”. Thông điệp to lớn đó chính là bạn không bao giờ quá già, quá ốm, quá yếu để có thể luyện tập nhằm cải thiện sức khỏe, miễn là nó là biện pháp được lựa chọn cẩn thận: “Chúng tôi biết thậm chí khi bạn 80 hay 90 tuổi thì vẫn có những lợi ích từ việc phát triển một chế độ luyện tập nhẹ nhàng từ những bài tập vào những lúc khác nhau trong tuần”.

 

 

Ngày 11/08/2014
CN. Nguyễn Thái Hoàng, CN. Huỳnh Thị An Khang
(Biên dịch từ BBC News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích