Từ ngày 28/03 – 25/04/2010, với sự tài trợ kinh phí từ USAID/WHO và Bộ Y tế Malaysia, Mạng lưới đào tạo hợp tác Châu Á về bệnh sốt rét (ACT Malaria) đã tồ chức khóa học quốc tế về “Chuyển giao công nghệ huấn luyện giữa các nước” lần thứ 5 tại Viện Quản lý Sức khoẻ (Bộ Y tế Malaysia).
Tham gia khóa học gồm có 19 học viên đến từ các nước: Thái Lan (2), Campuchia (2), Lào (2), Việt Nam (4), Solomon Islands (2), Bangladesh (1), Malaysia (2), Indonesia (2) và Philippines (2). Đoàn Việt Nam gồm có 4 cán bộ:
·Th.S Trần Minh Quý – Viện Sốt rét - KST - CT Quy Nhơn.
·CN. Thái Công Tuấn Anh – Viện Sốt rét - KST - CT Tp. Hồ Chí Minh.
·CN. Nguyễn Thị Thu Trang – Viện Sốt rét - KST - CT Trung Ương.
·BS. Đoàn Quang Hà – Viện Sốt rét - KST - CT Trung Ương.
Với mục tiêu nhằm phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy có khả năng lập kế hoạch, phối hợp, thực hiện, phát triển và đánh giá các khóa học mang tính quốc gia và quốc tế nhằm cải thiện công tác phòng chống và giảm nặng gánh nhẹ do bệnh sốt rét gây ra, khoá học đã trang bị cho học viên những kỹ năng sau khi kết thúc khoá học là:
 |
Học viên, giảng viên và khách mời chụp hình lưu niệm tại khóa học TTT, 2010 |
-Đánh giá nhu cầu đạo tạo;
-Thiết kế chương trình đào tạo dựa trên các phương pháp học tập tích cực;
-Phối hợp và thực hiện khoá đào tạo;
-Đánh giá khoá đào tạo.
Khoá học đã vận dụng những phương pháp đào tạo tích cực và đặt trọng tâm vào học viên. Phương pháp học dựa vào vấn đề được áp dụng để khuyến khích và trau dồi những kỹ năng và tiến trình học tập lâu dài. Những tình huống thực tế cùng với các số liệu thực đã tạo cho học viên những kiến thức và kỹ năng giải quyết vấn đề. Được chia thành các nhóm nhỏ, cac học viên có nhiều cơ hội để học tập tích cực, năng động hơn. Với nội dung đào tạo phù hợp, học viên có thể tự chủ và tìm tòi các tài liệu để bổ sung nhiều hơn kiến thức cho mình. Hơn nữa, học viên còn có cơ hội để thực hành các kỹ năng trong lớp học và tại thực địa. Với mục tiêu cụ thể, rõ ràng và phương pháp tích cực, nội dung chính của khóa học được chia làm 4 nhóm chính:
·Nhóm 1: kỹ năng xây dựng nhóm làm việc (team building capacity), kỹ năng giao tiếp (presentation skills), trình bày trước công chúng (public speaking skills), cách giải quyết một vấn đề (problem-based solving skills), sự thông tin liên lạc và sự cộng tác trong cùng một đội ngũ (partneship and partnering skills).
·Nhóm 2: xác định nhu cầu đào tạo, lựa chọn học viên, xác định mục tiêu tổng quát cũng như các mục tiêu cụ thể của khóa học để từ đó lựa chọn nội dung và các trang thiết bị đào tạo phục vụ cho khóa học. Bên cạnh đó, lựa chọn các phương pháp giảng dạy phù hợp cho giảng viên, cố vấn, trợ giảng, ban tổ chức và đặc biệt là các phương pháp học tập có hiệu quả cho học viên.
  !important; |
Th.S Trần Minh Quý – Viện Sốt rét - KST - CT Quy Nhơn là một trong 4 cán bộ của Đoàn Việt Nam |
·Nhóm 3: Phác thảo chi tiết thời gian cho khóa học bằng sơ đồ Gantt chart; lựa chọn địa điểm học và các hoạt động thực địa; ước tính chi phí; lên kế hoạch tổ chức và quản lý khóa học; đánh giá chung cuối khóa.
·Nhóm 4: Tiến độ thực hiện đề cương quốc gia, chuẩn bị trình bày đề cương và trình bày trước giảng viên. Cuối khoá, học viên trình bày đề cương hoàn chỉnh trước hội đồng đánh giá.
Bên cạnh việc giới thiệu các lý thuyết cơ bản, khóa học còn chú trọng đến thực hành và khả năng ứng dụng trong thực tế. Mỗi học viên được làm các bài tập cá nhân, bài tập nhóm cũng như trao đổi và phân tích những vấn đề sốt rét đang xảy ra tại đất nước mình với các giảng viên và trợ giảng. Mỗi nhóm nước chuẩn bị đề cương một đề tài về đào tạo đối với tình hình sốt rét ở quốc gia mình. Mỗi tuần, các học viên trình bày tiến độ viết đề cương bằng cách trình bày trên máy chiếu, vận dụng những kỹ năng trình bày, phát biểu trước công chúng và đặc biệt nội dung và hình thức trình bày một đề cương.
Ngoài ra, các học viên còn được tham quan thực địa tại trung tâm Y tế huyện Gombak (vùng có bệnh sốt rét và sốt xuất huyết lưu hành cao do các điều kiện tự nhiên phù hợp cộng với biến động dân cư từ các quốc gia khác tới làm ăn sinh sống). Đây cũng là nội dung thực hành phân tích vấn đề về bệnh sốt rét và sốt xuất huyết tại địa phương để từ đó đề xuấtcác giải pháp phù hợp cho mô hình bệnh tật ở đây.
|
Thứ trưởng Bộ Y tế Malaysia trao chứng chỉ cuối khoá học cho học viên |
Cuối khóa học, hai học viên của mỗi quốc gia sẽ trình bày đề cương tổ chức khóa học về các vấn đề liên quan tới các bệnh do vec-tơ truyền như sốt rét, sốt xuất huyết,… dựa trên nhu cầu cấp bách về tình hình các bệnh do vec-tơ truyền của quốc gia mình. Đề cương “Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ y tế xã trong quản lý hiệu quả sốt rét tại các vùng biên giới miền Trung-Tây Nguyên Việt Nam” được đánh giá rất cao và hứa hẹn tài trợ để thực hiện đề tài.
Khóa học “Chuyển giao công nghệ giảng dạy” thực sự có tính ứng dụng cao. Sau khóa học, các học viên có khả năng định ra nhu cầu huấn luyện, thiết kế chương trình huấn luyện, tổ chức, thực hiện và đánh giá toàn bộ khóa học .