!important;
Tiếp theo Lớp đào tạo Xét nghiệm viên Ký sinh trùng sốt rét (KSTSR) tuyến tỉnh, Ban Quản lý Dự án Quỹ toàn cầu Phòng chống sốt rét (QTC PCSR) Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn đã tổ chức các đợt tập huấn kỹ thuật viên KSTSR dành cho tuyến huyện tham gia Dự án thuộc một số tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
Đợt I (từ 24-28/4/2006): tập huấn cho 18 học viên đến từ các huyện đến từ 7 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đăk Lăk và Kon Tum.
Đợt II (từ 5-9/5/2006): tập huấn cho 13 học viên đến từ các huyện thuộc 2 tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận
Đợt III (từ 11-15/5/2006): tập huấn cho 21 học viên đến từ các huyện thuộc 4 tỉnh Đăk Lăk, Kon Tum, Phú Yên và Bình Thuận.
I-Mục tiêu:
Mục tiêu chung của Khóa đào tạo nhằm trang bị cho xét nghiệm viên tuyến tỉnh kiến thức cập nhật về KSTSR, kỹ năng soi phát hiện và giám sát KSTSR.
Mục tiêu cụ thể của Khóa đào tạo: nâng cao kiến thức, Cập nhật các kỹ thuật chẩn đoán sinh học, nâng cao khả năng giám sát chất lượng Phòng xét nghiệm, nâng cao kỹ năng xét nghiệm phát hiện và đếm KSTSR, thảo luận các vấn đề trong thực tiễn về xét nghiệm KSTSR.
  !important; |
TS.Triệu Nguyên Trung trao phần thưởng cho các học viên đạt kết quả cao trong đợt tập huấn |
II-Đánh giá kết quả Khóa học:
2.1. Đánh giá kết quả trắc nghiệm lý thuyết:
Sosánh kết quả kiểm tra trước (Pre-test) và sau khóa học (Post-test)của 3 lớp tâp huấn cho thấy:
+ Đợt I: tỷ lệ trung bình trả lời đúng trước khóa học là 87,50% và sau khóa học đạt 99%.
+ Đợt II: tỷ lệ trung bình trả lời đúng trước khóa học là 85,38% và sau khóa học đạt 96,15%.
+ Đợt III: tỷ lệ trung bình trả lời đúng trước khóa học là 61,43% và sau khóa học đạt 90%.
Mặc dù sau đào tạo kiến thức của các xét nghiệm viên có được cải thiện hơn, nhưng mức độ đạt được còn tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm công tác của mỗi xét nghiệm viên.
Phân tích kết quả lý thuyết trước khóa học về các lĩnh vực chu kỳ KSTSR, test chẩn đoán nhanh, mật độ KSTSR và chẩn đoán-thống kê thấy phần lớn số học viên tuyến huyện cũng chưa tiếp cận được test chẩn đoán nhanh và lý thuyết chẩn đoán thống kê do chưa có điều kiện ứng dụng và thực hành thường xuyên.
2.2. Đánh giá kết quả soi lam kiểm tra:
Kết quả soi lam kiểm tra trước và sau khóa học cho thấy kỹ năng soi của cán bộ kỹ thuật đã cải thiện sau khi được thảo luận và phân tích phương pháp xác định các lam khó.
1.Đợt I: tỷ lệ điểm trung bình soi đúng trước khóa học là 6,75 và sau khóa học đạt 8,31. Tỷ lệ sai sót chung trước khóa học từ 53,33% giảm xuống còn 30% !important; nhất là hạn chế đáng kể tỷ lệ sai từ (+) -> !important;(-), từ (-)  !important;-> !important; (+), tỷ lệ sót thừa thể và sót phối hợp nhưng tỷ lệ sai chủng lại có xu hướng cao hơn.
2.Đợt II: tỷ lệ điểm trung bình soi đúng trước khóa học là 5,80 và sau khóa học đạt 7,00 !important; Tỷ lệ sai sót chung trước khóa học từ 63,08% giảm xuống còn 44,60%; nhưng chỉ hạn chế được tỷ lệ sai từ (+) -> !important; (-) và sót phối hợp !important; còn tỷ lệ sai từ (-) -> !important;(+), sai chủng và tỷ lệ sót thừa thể lại chưa được cải thiện.
3.Đợt III: tỷ lệ điểm trung bình soi đúng trước khóa học là 5,57 và sau khóa học đạt 7,29. Tỷ lệ sai sót chung trước khóa học từ 58,09% giảm xuống còn 44,76% !important; nhưng chỉ hạn chế được tỷ lệ sai từ (+) -> !important; (-) !important; còn tỷ lệ sai từ (-) -> !important; (+), sai chủng, sót thừa thể và sót phối hợp cũng chưa được cải thiện như lớp đã tiến hành ở đợt II.
  !important; Kỹ năng đếm mật độ ký sinh trùng của các khóa tập huấn mặc dù chưa đạt kết quả mong muốn do việc đếm ký sinh trùng không thường xuyên (chủ yếu soi lam sàng lọc).
  !important; Kết quả soi và đếm lam kiểm tra phản ánh khả năng nhận dạng KSTSR của các học viên chưa được đồng đều. Tuy nhiên, tiêu chuẩn lam kiểm tra trong các khóa học này đều là các lam rất khó, mật độ KSTSR thấp và hình thể không điển hình nên kết quả soi lam sau khóa học đã thể hiện sự cố gắng của các học viên về kỹ năng phát hiện.
2.3. Đánh giá từ học viên (Feedback Satisfaction):
85-100% số học viên đánh giá là tốt , 10-15% số học viên đánh giá là khá về sự thích hợp của khóa học về các lĩnh vực lý thuyết ký sinh trùng sốt rét, thực hành quy trình kỹ thuật và kỹ năng soi/đếm KSTSR !important; trang thiết bị của khóa học về kính hiển vi, dụng cụ xét nghiệm và máy chiếu Projector; phương pháp giảng dạy tích cực của các giảng viên, trợ giảng và điều kiện tổ chức lớp học. Hầu hết số học viên đều mong muốn được tổ chức thường xuyên các lớp tập huấn tương tự để có cơ hội nâng cao kiến thức, kỹ năng xét nghiệm KSTSR và trao đổi kinh nghiệm.
Sự hỗ trợ kinh phí từ Dự án QTC PCSR Việt Nam cùng với phương tiện, điều kiện học tập đầy đủ thích hợp,giảng viên và trợ giảng nhiệt tìnhnhiều kinh nghiệm, các khóa đào tạo xét nghiệm viên KSTSR tuyến huyện ở một số tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên trong thời gian qua đã đạt kết quả tốt đẹp góp phần tích cực trong việc kiểm soát KSTSR tại địa phương nhằm thực hiện tốt các mục tiêu giảm chết, giảm mắc, khống chế dịch sốt rét của Chương trình quốc gia PCSR đã đề ra.
  !important;