!important;
Để đánh giá kết quả công tác thanh tra của thủ trưởng ở các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế năm 2005 và phổ biến kế hoạch thanh tra năm 2006, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Thanh tra của thủ trưởng trong 2 ngày 7/12-8/12/2005 tại Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quy Hòa.
Đến dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo và cán bộ thanh tra của các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế trong cả nước, dưới sự chủ trì của CN. Nguyễn Đức Thắng, CN. Bùi Đức Phong, ThS. Nguyễn Việt Hùng và các chuyên viên thuộc Thanh tra-Bộ y tế.
Sau phần phát biểu chào mừng của BS.CK2 Nguyễn Văn Cang-Giám đốc Sở Y tế Bình Định, BS.CK2 Nguyễn Thanh Tân-Giám đốc bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa và TS. Triệu Nguyên Trung-Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn; Hội nghị đã nghe Báo cáo kết quả công tác thanh tra của Thủ trưởng ở các đơn vị trong 9 tháng đầu năm 2005 và Kế hoạch công tác thanh tra năm 2006 do CN. Bùi Đức Phong-Phó Chánh Thanh tra-Bộ Y tế trình bày.
 |
BSCKII- Nguyễn Thanh Tân phát biểu chào mừng và giới thiệu Bệnh viện Phong - Da liểu Quy Hòa |
Phần báo cáo đã đề cập đến công tác xây dựng lực lượng thanh tra của thủ trưởng nhằm giúp Thủ trưởng các đơn vị trong công tác kiểm tra, thanh tra, tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. Mặc dù hầu hết các đơn vị đã bổ nhiệm cán bộ thanh tra để tham mưu giúp thủ trưởng, nhưng việc bổ nhiệm tại một số đơn vị chưa thực hiện đúng quy trình (không có quyết định bổ nhiệm) nên tính pháp lý không cao, chất lượng hoạt động còn kém hiệu quả. Về chất lượng cán bộ qua báo cáo của các đơn vị và kiểm tra trực tiếp của Thanh tra-Bộ Y tế, đa số các cán bộ thanh tra của thủ trưởng đều nắm vững chức năng nhiệm vụ các vị trí công tác trong cơ quan; có hiểu biết tốt về pháp luật, có phẩm chất tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, am hiểu thực tế và hàng năm đều được tập huấn nghiệp vụ công tác thanh tra, kiểm tra; do đó đã phát huy tốt việc tham mưu thủ trưởng về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong đơn vị. Về hoạt động của cán bộ thanh tra thủ trưởng đã có sự phối hợp với Ban thanh tra nhân dân hoặc công tác kiểm tra của cấp ủy đơn vị giúp cho thủ trưởng cơ quan giải quyết phần lớn đơn thư khiếu nại tố cáo, phản ánh của công dân ngay tại cơ sở, hạn chế tối đa tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài; ngoài ra còn đôn đốc cán bộ công chức thực hiện đúng các quy định, quy chế chuyên môn và nội quy làm việc cơ quan. Từ 2002-2004, Thanh tra Bộ đã tổ chức tập huấn thanh tra thủ trưởng cho gần 300 lượt cán bộ làm công tác này, đồng thời tiến hành kiểm tra trên 40 đơn vị; riêng trong 9 tháng đầu năm 2005 kiểm tra 10 đơn vị về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Thực tế cho thấy mặc dù đã được tập huấn, nhưng công tác thanh tra thủ trưởng triển khai ở các đơn vị chưa đúng bài bản, mỗi đơn vị vẫn còn tình trạng tự sáng tạo ra các làm và cách giải quyết các vấn đề liên quan đến khiếu nại tố cáo; Thanh tra Bộ đã kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn, kiến nghị các biện pháp giúp các đơn vị thực hiện tốt hơn công tác thanh tra của thủ trưởng. Đa số các đơn vị đã có phòng tiếp dân, bố trí cán bộ tiếp dân và thực hiện đúng quy chế tiếp dân; tuy nhiên, do điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn nên nhiều đơn vị phải vận dụng bố trí phòng tiếp dân chung với phòng làm việc của lãnh đạo các bộ phận hoặc tiếp dân tại phòng bảo vệ làm ảnh hưởng đến công tác của đơn vị.Tổng hợp số đơn thư gửi đến Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc (40/86 đơn vị) thì đơn khiếu nại và thư phản ánh chiếm đại đa số (đơn khiếu nai 23%, thư phản ánh 34,5%); đơn thư về khám chữa bệnh gửi về Bộ Y tế chiếm 58%, đơn thư về kinh tế xã hội chiếm 35%. Nhìn chung sau khi nhận được đơn thư các đơn vị đã kịp thời phân loại giải quyết, đến nay số đơn thư tồn đọng chiếm tỷ lệ 10% và cũng đang được xem xét giải quyết. Tuy nhiên do nhận thức người dân và một bộ phận nhỏ cán bộ công chức về luật KNTC còn hạn chế hoặc tại một số đơn vị thủ trưởng đơn vị giải quyết đơn thư không dứt điểm, không đúng quy trình dẫn đến việc người dân gửi đơn thư vượt cấp tương đối nhiều (tại Bộ Y tế nhận được đến 90 % đơn thư vượt cấp) hoặc gửi đơn thư kéo dài (cá biệt có trường hợp tới 16 năm); trong đó đơn thư phản ánh đúng chiếm khoảng 50%, vừa đúng vừa sai chiếm khoảng 32%, đặc biệt có một tỷ lệ đáng kể (18%) đơn thư phản ánh sai hoặc không có cơ sở xác định, gây khó khăn cho công tác xác minh, kết luận và giải quyết. Về tình hình xử lý cán bộ vi phạm, hầu hết các đơn vị luôn đề cao công tác tuyên truyền giáo dục, tuy nhiên đối với các trường hợp cố tình vi phạm hoặc vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước, các đơn vị đã nghiêm khắc xử lý (theo báo cáo của 40 đơn vị có cán bộ sai phạm đã xử lý trong 9 tháng đầu năm 2005 thì 72,5% ở mức độ khiển trách, 10% cảnh cáo và 17,5% buộc thôi việc). Việc xử lý cán bộ được triển khai cơ bản theo đúng quy trình (có kiểm tra, thanh tra, kết luận, kiểm điểm, họp hội đồng xét kỷ luật, ban hành quyết định…; do vậy hầu hết các trường hợp có vi phạm bị xử lý đều chấp hành nghiêm túc quyết định xử lý của đơn vị. Ngoài ra còn một số khó khăn tồn tại như đội ngũ cán bộ thanh tra của thủ trưởng không ổn định hay thay đổi, đòi hỏi phải thường xuyên bồi dưỡng đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ thanh tra; hệ thống văn bản quản lý nhà nước liên quan đến công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân còn thiếu và chưa đồng bộ, nhất là các chế độ chính sách cho cán bộ trong ngành còn nhiều bất cập nên đã phát sinh nhiều vấn đề mới cần giải quyết.
| |
| Quang cảnh Hội nghị Thanh gia Bộ Y tế | Văn nghệ chào mừng Hội Nghệ |
Trong năm 2006, Kế hoạch công tác thanh tra của thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ thanh tra của thủ trưởng, công tác tiếp dân, phòng tiếp dân, cán bộ tiếp dân và tuân thủ chặt chẽ các quy định, quy chế tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo; xây dựng và triển khai kế hoạch thanh tra tại đơn vị bao gồm cả thanh tra định kỳ, phúc tra và thanh tra đột xuất, tập hợp báo cáo công tác thanh tra của thủ trưởng tại đơn vị trình thủ trưởng đơn vị và gửi về Thanh tra Bộ Y tế. Thanh tra Bộ Y tế có kế hoạch tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra, phúc tra về công tác thực hiện hoạt động thanh tra của thủ trưởng tại các đơn vị; đôn đốc việc báo cáo hàng quý, hàng năm và đưa ra các kiến nghị cần thiết hoặc phương hướng hoạt động cho năm sau.
Hội nghị đã dành phần lớn nghe các báo cáo và thảo luận về công tác thanh tra kinh tế-tài chính, xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị; trao đổi về nghiệp vụ thanh tra khám chữa bệnh; trao đổi về nghiệp vụ thanh tra dược; trao đổi về nghiệp vụ thanh tra kinh tế-xã hội đánh giá vềgiới thiệu và hệ thống hóa các Nghị định 89/CP ngày 7/8/2005 của Chính phủ về Ban hành Quy chế tổ chức tiếp công dân; các Chỉ thị/Nghị quyết của Bộ Y tế về quy chế tiếp dân trong ngành y tế; quy chế kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo của thủ trưởng cơ quan y tế và Quy chế hoạt động của đoàn thanh tra.
Tóm lại sau 4 năm kể từ ngày thực hiện Quy chế thanh tra của thủ trưởng, các đơn vị đã thực hiện tương đối tốt công tác kiểm tra, thanh tra, tiếp dân, giải quyết KNTC góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của ngành, đồng thời củng cố lòng tin cán bộ công chức trong các đơn vị và của người dân đối với ngành y tế.
  !important;