Từ ngày 28/9/2009 đến 10/10/2009, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Bình Định tổ chức thành công Khóa đào tạo “Dịch tễ học thực địa” trong khuôn khổ Dự án phòng chống dịch cúm gia cầm, cúm ở người và dự phòng đại dịch cúm ở Việt Nam.
Dự án “Phòng chống dịch cúm gia cầm, cúm ở người và Dự phòng đại dịch ở Việt Nam” là một dự án được đồng tài trợ bởi Chính phủ Việt Nam, Quỹ Phòng chống cúm gia cầm và cúm ở người, Quỹ Phát triển nguồn nhân lực và Chính sách của Nhật Bản và Hiệp hội Phát triển quốc tế.
Dự án được thực hiện bởi Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Y tế trong thời gian 4 năm từ 2007 đến 2010 tại 11 tỉnh gồm Lạng Sơn, Hà Tây, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp và Tiền Giang
Mục tiêu phát triển của dự án nhằm tăng cường hiệu quả của các dịch vụ công nhằm giảm rủi ro về sức khỏe đối với con người và gia cầm do cúm gia cầm gây ra tại 11 tỉnh có nguy cơ cao và qua đó góp phần ngăn chặn cúm gia cầm độc lực cao) ở cấp quốc gia nhờ vào các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại gốc trong các đàn gia cầm, phát hiện và phản ứng sớm với các ca lây nhiễm trên người và gia cầm, và chuẩn bị các biện pháp ứng phó về y tế trong trường hợp xảy ra dịch cúm ở người. Mục tiêu này phù hợp và hỗ trợ cho kế hoạch trung và dài hạn của Việt Nam về kiểm soát cúm gia cầm và cúm ở người như đã được chỉ ra trong Chương trình phối hợp hành động quốc gia phòng chống cúm gia cầm và cúm ở người cho giai đoạn từ 2006-2010, và hoàn toàn phù hợp với biện pháp tiếp cận nêu trong Chương trình toàn cầu về phòng chống cúm gia cầm và chuẩn bị ứng phó với đại dịch cúm ở người..
 Toàn cảnh Khóa đào tạo |
Dự án gồm ba hợp phần: Hợp phần A - Khống chế và Thanh toán dịch Cúm gia cầm trong ngành Nông nghiệp, Hợp phần B – Phòng ngừa Cúm gia cầm và Ứng phó với đại dịch cúm trong ngành Y tế, và Hợp phần C - Gắn kết và phối hợp thực hiện, Giám sát và Đánh giá các kết quả hoạt động, và Quản lý dự án. Thông qua việc thực hiện các hợp phần này, Dự án với việc củng cố các thành quả đã đạt được từ dự án Khắc phục khẩn cấp dịch cúm gia cầmvà các dự án liên quan tới lĩnh vực y tế khác sẽ (a) tăng cường hơn nữa các dịch vụ thú y và y tế, (b) nâng cao chất lượng và phạm vi kiểm soát và giám sát dịch bệnh cũng như nâng cao nhận thức công cộng, và (c) hỗ trợ lồng ghép các hoạt động thú y và y tế và phối hợp thực hiện.
Trước tình hình lan rộng của dịch cúm A H1N1 và những đòi hỏi cấp bách về phòng chống dịch bệnh, công tác đào tạo, cập nhật, nâng cao năng lực, trang bị kiến thức và kỹ năng chuyên môn cho các cán bộ y học dự phòng luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của ngành y tế hiện nay. Để giúp cán bộ y tế, đặc biệt cán bộ y tế dự phòng tuyến huyện thực hiện tốt công tác phòng chống bệnh truyền nhiễm nói chung và dịch cúm nói riêng, đặc biệt công tác kiểm soát dịch tại thực địa, khóa đào tạo ngắn hạn“Dịch tễ học thực địa” từ ngày 28/9/2009 đến 10/10/2009 cho cán bộ tuyến huyện của tỉnh Bình Định là rất cần thiết.
 |
TS.Triệu Nguyên Trung-Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn khai mạc khóa đào tạo |
Khóa đào tạo gồm các giảng viên của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, Sở y tế & Trung tâm YTDP tỉnh Bình Định đã cung cấp những nội dung cơ bản về dịch tễ học, giám sát, điều tra, phân tích, xử lý số liệu vụ dịch và các biện pháp khống chế dịch, đặc biệt là các bài tập thực địa phù hợp với thực tiễn phòng chống bệnh dịch ở nước ta hiện nay.
Mục tiêu tổng quát:
Ứng dụng dịch tễ học thực địa trong phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng, đặc biệt phòng chống đại dịch cúm ở người.
Mục tiêu cụ thể:
- Xác định được các vấn đề ưu tiên cần quản lý, giám sát dịch bệnh tại thực địa.
- Xác định được các phương pháp điều tra dịch bệnh tại cộng đồng
- Phân tích và đánh giá được thực trạng tình hình dịch bệnh.
- Xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp hiệu quả đáp ứng khi có dịch xảy ra.
- Ứng dụng các phương pháp thông kê phân tích số liệu
- Viết và trình bày kết quả điều tra dịch bệnh.
Khóa học gồm 8 học viên từ 2 huyện Tây Sơn và Hoài Nhơn của tỉnh Bình Định được tổ chức tại Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn và được chia thành 2 giai đoạn:
Giai đoạn I: Lý thuyết Dịch tễ học thực địa
Các học viên được trang bị các kiến thức, kỹ năng về Dịch tễ học và Dịch tễ học thực địa tại Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn từ ngày 28/9/2009 đến ngày 3/10/2009.
Trong giai đoạn này học viên được trang bị các nội dung chính sau:
Giới thiệu dịch tễ học và dịch tễ học thực địa, Tổng quan về các bệnh truyền nhiễm mới nổi, Đo lường tần số bệnh trạng, Các phương pháp và công cụ thu thập thông tin, Những khái niệm cơ bản về giám sát dịch tễ học, Thu thập và phương pháp xử lý số liệu giám sát dịch tễ các bệnh truyền nhiễm, Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ở Việt Nam, Các bước tổ chức điều tra vụ dịch, Thu thập và bảo quản bệnh phẩm, Các phương pháp xét nghiệm cơ bản và phân tích kết quả, Các phương pháp xử lý vụ dịch và sử dụng một số hoá chất, phương tiện phòng chống dịch, Viết báo cáo và trình bày kết quả điều tra vụ dịch , Lập kế hoạch và thực hiện các biện pháp can thiệp chống dịch
Giai đoạn II: Phân tích tình hình dịch bệnh
Được triển khai tại tại thực địa của huyện Tây Sơn từ ngày 5/10/2009 đến 10/10/2009
Trong giai đoạn thực địa, học viên được chia ra 2 nhóm, mỗi nhóm 4 người thực hiện 2 nội dung khảo sát thực địa:
Nhóm I:
Phân tích tình hình bệnh sốt rét và các yếu tố ảnh hưởng đến sự lưu hành bệnh tại xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn.
Nhóm II:
Phân tích tình hình cúm A H1N1 tại xã Tây Phú huyện Tây Sơn.
 |
Th.S Lê Ngọc Linh-Phó Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn trao giấy chứng nhận khóa đào tạo cho lãnh đạo các đơn vị |
Đánh giá kết quả khóa học:
1. Đánh giá mức 1: (Level 1, Feedback Satisfaction), Sự hài lòng của học viênđối với khóa học.
Tất cả học viện đều hài lòng về khóa học, các học viên đánh giá cao sự cần thiết cũng như khóa học đã đáp ứng nhu cầu của học viên, mục tiệu tiêu khóa học phù hợp cùng với những phương pháp dạy và học thích hợp và hiệu quả,giảng viên và trợ giảng nhiệt tình đã giúp học viên nâng cao kiến thức về dịch tễ học thực địa.
2. Đánh giá mức 2: (Level 2, Objectives), Đánh giá sự hoàn thành các mục tiêu của khóa học.
Kết quả đánh giá thông qua pre-test và post-test
Các học viên đã cải thiện về kiến thức thông qua so sánh kết quả của kết quả kiểm tra đầu vào và đầu ra. Trung bình:Pre-test: 56,25 (40%-75%) và Post-test:77,50% (60-85%)
Kết quả phân tích các nội dung kiểm tra:
Phân tích kết quả kiểm tra theo 4 nôi dung cho thấy tất cả các học viên đã nâng cao kiến thức về lý thuyết dịch tễ học thực địa, phân tích số liệu và các biện pháp xử lý dịch. Tuy nhiên nôi dung về thiết kế điều tra chua có cải thiện nhiều, đây là một nội dung khó và phức tạp cần chú ý trong những khóa đào tạo nâng cao về sau.
Đây là 2 mức đánh giá trong quá trình thảo luận tại Viện và thực địa có sự hướng dẫn của giảng viên và trợ giảng. Tiểu ban đào đạo sẽ có những theo dõi và đánh giá 2 mức còn lại gồm mức 3 (thực hiện công việc tại cơ sở y tế đang công tác) và mức 4 (Kết quả và tác động của đào tạo)
 | |
Trao giấy chứng nhận | cho học viên khóa đào tạo |
Sau thời gian 12 ngày, với sự hướng dẫn của các giảng viên, sự tham gia tích cực của học viên, khóa học đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Các học viên đã nhận được chứng chỉ tốt nghiệp.
Đây là khóa học rất thành công, đã trang bị cho học viên những kiến thức và kỹ năng trong đáp ứng phòng chống dịch, đặc biệt là đáp ứng đối với đại dịch cúm đang xảy ra ở người.