Ngày 22/01/2008 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tăng cường chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế nhằm đánh giá thực trạng công tác đào tạonguồn nhân lực y tế trong thời gian qua và đề ra một số giải pháp tăng cường nguồn nhân lực, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có TS. Nguyễn Quốc Triệu-Bộ trưởng Bộ Y tế, GS. TS. Bành Tiến Long-Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục & Đào tạo, Lãnh đạo Bộ Y tế và các Vụ/Cục thuộc Bộ Y tế, Lãnh đạo các trường đại học y dược, cao đẳng và trung cấp y tế; thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ và giám đốc Sở y tế 64 tỉnh/thành phố trong cả nước.
Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Quốc Triệu-Bộ trưởng Bộ Y tế đã đánh giá cao vai trò của đội ngũ cán bộ y tế đang hoạt động trong các lĩnh vực khám chữa bệnh, phòng bệnh, nghiên cứu khoa học, sản xuất và phân phối thuốc và những nhà quản lý y tế; đồng thời nêu ra những vấn đề về chất lượng đào tạo và mô hình đào tạo cần được Hội nghị thảo luận, tháo gỡ. Đặc biệt là các giải pháp khắc phục khó khăn về nhân lực và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ y tế, trách nhiệm của Bộ Y tế và vai trò hỗ trợ của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ tài chính, Bộ Kế hoạch-Đầu tư và các cơ quan hữu quan tham gia quản lý chất lượng đào tạo các bộ y tế của các trường đại học, cao đẳng và trung cấp y tế trên toàn quốc.
|
GS. TS. Bành Tiến Long-Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục & Đào tạo phát biểu tại Hội nghị |
Báo cáo về nhu cầu đào tạo nhân lực y tế và tóm tắt quy hoạch hệ thống đào tạo cán bộ y tế đến năm 2020, GS. TS. Trương Việt Dũng-Vụ trưởng Vụ Khoa học & Đào tạo Bộ Y tế đã nhấn mạnh phát triển nguồn nhân lực y tế vừa nằm trong tổng thể phát triển hệ thống y tế vừa nằm trong chiến lược phát triển nguồn lực con người của đất nước. Phát triển nguồn nhân lực y tế phải đi trước nhu cầu xã hội dựa trên những dự báo về nhu cầu cũng như khả năng tài chính và kỹ thuật trong cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Vai trò của các cơ sở đào tạo trong đó có các trường đại học cao đẳng và trung cáp, các viện nghiên cứu, các bệnh viện, cơ sở sản xuất thuốc và cơ sở y tế đóng vai trò quan trọng trong đào tạo thực hành cho sinh viên, học sinh. Chất lượng đào tạo nhân lực y tế cũng ngày càng đuwocj chú ý, về mặt quản lý Bộ Y tế đã đưa ra các chuẩn đào tạo và các điều kiện đảm bảo chất lượng đang trong quá trình hoàn thiện. Một số câu hỏi đang đặt ra cho hệ thống đào tạo nhân lực y tế như mức độ đáp ứng nhân lực y tế cho các cơ sở khám chữa bệnh, phòng bệnh, sản xuất phân phối thuốc và nghiên cứu khoa học hiện nay ra sao ? về chất lượng đào tạo đang yêu cầu ngày càng cao vậy chất lượng nhân lực y tế hiện nay ra sao ? những vấn đề trong chênh lệch về trình độ cán bộ, nhân viên y tế giữa các lĩnh vực chuyên môn và các vùng kinh tế xã hội tạo ra mất công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân cần được giải quyết như thế nào ? định hướng và quy hoạch đào tạo tại các cơ sở đào tạo, đầu tư ngân sách và cơ chế tài chính cần điều chỉnh vầ cân đối các bậc học, ngành học thế nào ? Để trả lời cho các câu hỏi này GS.TS Trương Việt Dũng đã nêu tình hình nhân lực y tế ở một số nước, thực trạng nhân lực của ngành y tế, tình hình đào tạo và tuyển dụng hiện nay; đồng thời đưa ra các dự báo về nhu cầu nhân lực y tế. Quy hoạch đào tạo giai đoạn 2008-2015 Bộ Y tế sẽ xây dựng các văn bản pháp quy liên quan đến phát triển các cơ sở đào tạo và tăng cường chất lượng đào tạo; tăng số lượng cơ sở đào tạo, quy mô và chất lượng đào tạo các cơ sở đào tạo công lập và ngoài công lập: hoàn chỉnh cơ cấu tổ chức các Trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Đại học Y Cần Thơ thành các trường có đủ các khoa, trường thành viên; thành lập một Trường đại học y dược ở vùng Bắc trung bộ; thành lập một Khoa y dược trong một Trường đại học đa ngành của vùng duyên hải nam trung bộ; thành lập Trường Đại học kỹ thuật y tế Đà Nẵng trên cơ sở Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế II-Bộ Y tế; thành lập Trường Đại học Y Dược Tây Nguyên trên cơ sở Khoa Y thuộc Đại học Tây Nguyên; thành lập khoa y dược trong một trường đại học đa ngành hiện nay ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long; khuyến khích mở các trường y dược ngoài công lập ở các vùng miền, nâng cấp các trường trung cấp y tế có đủ điều kiện thành trường cao đẳng y tế, nâng cấp các trung tâm đào tạo cán bộ y tế thành trường trung cấp y tế; mở các khoa, lớp đào tạo công nhân thiết bị y tế trong các trường đại học, cao đẳng y dược.
 |
Toàn cảnh Hội nghị |
Bắt đầu thực hiện đổi mới giáo dục, tăng cường đội ngũ giảng viên, giáo viên về chất lượng và số lượng; thực hiện các đề án đào tạo nhân lực y tế cho vùng khó khăn, vùng núi của các tỉnh thuộc miền Bắc và miền Trung, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên theo chế độ cử tuyển để khắc phục tình trạng thiếu nhân lực cho các vùng nói trên. Quy hoạch đào tạo từ 2016-2020 tập trung phát triển chất lượng đào tạo, đẩy mạnh đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế; phát triển một số khoa/trường có khả năng đào tạo bằng tiếng nước ngoài và sử dụng chương trình, điều kiện dạy học theo chuẩn quốc tế đối với một số chuyên ngành bậc đại học và sau đại học; tiếp tục mở rộng quy mô đào tạo theo quy hoạch và thành lập một số cơ sở đào tạo mới như mở thêm trường hoặc khoa y dược trong Trường đại học đa ngành ở vùng Đông Bắc, mở một khoa y dược thuộc Đại học Tây Bắc, nâng cấp các trường trung cấp y tế còn lại thành trường cao đẳng y tế.
 |
GS. TS Trương Việt Dũng, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Đào tạo Bộ Y tế cho biết, theo quy hoạch phát triển mạng lưới đào tạo nhân lực y tế đến năm 2020 thì loại hình đào tạo chuyên tu sẽ được hạn chế dần dần và chấm dứt hoàn toàn vào năm 2012. Đây chỉ là hình thức đào tạo tạm thời trong giai đoạn còn thiếu cán bộ y tế. |
Hội nghị cũng đã nghe báo cáo một số vấn đề về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế: thực trạng phương hướng và những kiến nghị của PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến-Thứ trưởng Bộ Y tế cùng nhiều báo cáo tham luận và thảo luận của đại diện các trường đại học, cao đẳng và trung cấp y tế trên toàn quốc.
Trong thời gian 10-15 năm tới, ngành y tế sẽ có nhiều thay đổi do sự thay đổi của nền kinh tế thị trường đang phát triển mạnh mẽ. Khu vực y tế tư nhân sẽ phát triển tăng dần cả về số lượng và chất lượng. Cùng với sự phát triển này, không chỉ có dược sĩ đại học như hiện nay mà nhân lực y tế ở các lĩnh vực khác cũng sẽ tham gia nhiều hơn vào khu vực này, đặc biệt là ở các chuyên ngành đang có nhu cầu cung cấp dịch vụ y tế. Như vậy, trong thời gian tới khu vực y tế công lập sẽ có khả năng đối mặt với những thách thức trong thiếu hụt nguồn nhân lực nếu không có các chế độ đãi ngộ thích hợp. Do đó việc tăng cường chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế trong giai đoạn hiện nay cùng với việc đầu tư thỏa đáng và quản lý hiệu quả là những yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.