Theo Báo cáo của Bộ Y tế công tác cải cách hành chính ngành y tế quý IV năm 2011 bao gồm công tác cải cách thể chế, công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính và công tác cải cách tài chính công.
Công tác cải cách thể chế
Ban hành văn bản và các hoạt động
Trong Quý IV năm 2011, Bộ Y tế tiếp tục tiến hành rà soát các văn bản của các bộ ngành, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về y tế; xây dựng và hoàn thiện thể chế trong quản lý nhà nước về y tế. Tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 10 văn bản quy phạm pháp luật; trình xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ 03 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 06 đề án về y tế. Ngoài ra, Bộ Y tế đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an soạn thảo các văn bản liên quan đến hướng dẫn Luật Thi hành án hình sự: Thông tư liên tịch hướng dẫn việc khám bệnh, chữa bệnh cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân, trại viên cơ sở giáo dưỡng do Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quản lý tại các bệnh viện của Nhà nước; Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện các quy định về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân; Thông tư hướng dẫn thi hành các quy định về tạm đình chỉ, chấp hành án phạt tù cho phạm nhân. Ban hành theo thẩm quyền 07 Thông tư và 03 Thông tư liên tịch. Đang tiếp tục xây dựng Thông tư hướng dẫn xây dựng, ban hành và theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về y tế, Thông tư kiêm rtra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về y tế. Tổ chức Lễ công bố Quyết định cấp chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2008 lần 2 cho 5 Đơn vị là Văn phòng Bộ Y tế, Vụ Tổ chức cán bộ, Cục quản lý Dược, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Cục Phòng chống HIV/AIDS. Chuyên gia của Tổng cục Đo Lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ đó tiến hành làm việc với tất cả các đơn vị của cơ quan Bộ Y tế có thủ tục hành chính để xây dựng kế hoạch triển khai việc mở rộng hệ thống quản lý chất lượng, đáp ứng yêu cầu về Cải cách thủ tục hành chính.
Thực hiện việc rà soát và thống kê các văn bản quy phạm pháp luật đó ban hành trong 11 năm (từ năm 2001 đến năm 2010) và đã liệt kê được 9 văn bản trong đó quy định 29 thủ tục hành chính nhưng chưa được thống kê, rà soát và công bố trong giai đoạn thực hiện Đề án 30. Hiện nay Bộ Y tế đang tiến hành thống kê, rà soát để công bố, công khai theo quy định. Thực hiện một cuộc khảo sát thực tế tình hình thực thi các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Dược và Mỹ phẩm tại 6 Sở Y tế và 58 doanh nghiệp Dược ở cả nước. Qua khảo sát, Bộ Y tế đó nhận biết được những khó khăn, vướng mắc cũng như các kiến nghị của các doanh nghiệp, các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính tại các địa phương trong việc thực thi các thủ tục hành chính. Ban hành Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế (Quyết định số 2391/QĐ-BYT ngày 06/7/2011). Địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân và doanh nghiệp đối với các quy định hành chính đó được đăng tải trên trang chủ của Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Cho đến nay, Bộ Y tế chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của người dân và doanh nghiệp về các quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế thông qua địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị nêu trên.
Về việc ban hành đồng bộ, cụ thể các chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật gắn với việc giải quyết TTHC. Bộ Y tế đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị trong việc xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, đặc biệt là đối với các lĩnh vực được điều chỉnh chủ yếu bởi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn, ví dụ như các lĩnh vực Vệ sinh an toàn thực phẩm và Trang thiết bị Y tế. Đối với lĩnh vực Vệ sinh an toàn thực phẩm: đã ban hành được 19 bộ quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với các sản phẩm thực phẩm; như vậy đến nay đã cơ bản hoàn thành việc ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với lĩnh vực này. Đối với lĩnh vực Trang thiết bị Y tế: đã bắt đầu triển khai việc dự thảo các bộ quy chuẩn và tiêu chuẩn như yêu cầu được chỉ ra trong Nghị quyết số 62/NQ-CP ngày 17/12/2010 của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế; tuy nhiên do tính phức tạp về kỹ thuật và số lượng lớn về sản phẩm nên đến nay chưa có bộ tiêu chuẩn nào được ban hành.
Kiện toàn tổ chức phòng Kiểm soát TTHC và thiết lập hệ thống cán bộ đầu mối tại các Vụ, Cục. Ban hành Quyết định số 1486/QĐ-BYT ngày 16/5/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc thành lập Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính trực thuộc Văn phòng Bộ với 5 biên chế. Ban hành quyết định 1788/QĐ-BYT ngày 06 tháng 6 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế về quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế của Phũng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Bộ Y tế. Đến nay mọi hoạt động của Phòng đã đi vào nền nếp theo đúng chức năng, nhiệm vụ được quy định. Củng cố mạng lưới cán bộ đầu mối về kiểm soát thủ tục hành chính tại các Vụ, Cục, Tổng cục trên cơ sở cán bộ đầu mối đó được thiết lập từ các giai đoạn trước.
Về công tác xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản triển khai nhiệm vụ trong nội bộ của Bộ, ngành, địa phương (Quy chế, Quy trình, Kế hoạch…), đã hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Y tế; dự kiến sẽ được ban hành vào cuối tháng 12 năm 2011. Ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp trong việc công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế. Ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế . Tình hình thực hiện niêm yết công khai các quy định về thủ tục hành chính theo Quyết định công bố tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Các đơn vị đã thực hiện đúng các yêu cầu về niêm yết công khai các quy định về thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính.
Hoạt động đôn đốc, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính, tập huấn kỹ năng đánh giá tác động các quy định về thủ tục hành chính và tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho các đối tượng là lãnh đạo và chuyên của các Vụ, Cục, Tổng cục theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 1722/CT-TTg. Tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính của Bộ Y tế sau một năm thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP của Chớnh phủ và tập huấn lần thứ hai về kỹ năng đánh giá tác động các quy định về thủ tục hành chính và tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho các đối tượng là lãnh đạo và chuyên viên của các Vụ, Cục, Tổng cục. Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các Vụ, Cục, Tổng cục trong việc thực hiện các nội dung về kiểm soát thủ tục hành chính; đặc biệt là trong việc đánh giá tác động đối với các thủ tục mới ban hành.Ngày 19/12/2011 sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề với Sở Y tế các tỉnh phía Bắc để phổ biến bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế và thống nhất việc phối hợp trong công bố, công khai thủ tục hành chính ở các địa phương.
Về công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của Bộ Y tế chỉ tập trung ở cơ quan Bộ nên công tác kiểm tra được tiến hành thường xuyên. Qua kiểm tra có phát hiện một số sai sót như chậm trễ trong việc công bố, công khai các thủ tục hành chính mới ban hành và các sai sót này đó từng bước được khắc phục. Công tác thông tin, truyền thông của Bộ, ngành, địa phương đã thực hiện việc truyền thông về công tác kiểm soát thủ tục hành chính thông qua các cuộc họp, hội nghị của Ngành Y tế. Trong năm 2012, Bộ Y tế sẽ tăng cường công tác truyền thông thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tình hình, kết quả thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đó được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở kết quả rà soát của Đề án Đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010: Căn cứ vào các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa các thủ tục hành chính, Bộ Y tế đó ban hành các kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế. Đến nay Bộ Y tế đó hoàn thành đơn giản hóa 94 thủ tục hành chính (đạt 42%) và đang hoàn thiện các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật để thực thi việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính còn lại để phấn đấu hoàn thành việc thực thi vào cuối Quý I năm 2012. Chi tiết tình hình và kết quả thực hiện đơn giản hóa đối với từng thủ tục hành chính được liệt kê chi tiết tại Phụ lục “Danh mục thủ tục hành chính đã được đánh giá tác động".
Đánh giá việc thực hiện cải cách thể chế hành chính
Ưu điểm: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về y tế được xây dựng, về cơ bản đã bảo đảm tính thống nhất pháp lý, hoàn chỉnh và đồng bộ theo trình tự hiệu lực pháp lý, trên cơ sở đạo luật gốc là Hiến pháp để quy định, điều chỉnh các quan hệ xã hội về y tế. Hầu hết các văn bản quy phạm pháp luật về y tế đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, phù hợp với sự chuyển đổi của nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay, đảm bảo hiệu lực pháp lý và hiệu lực thực tiễn, trình tự, thủ tục thẩm quyền ban hành được thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Hệ thống pháp luật về y tế luôn luôn gắn với các chính sách, đường lối quan điểm của Đảng và Nhà nước. Trong từng thời kỳ, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về y tế đã thể chế hoá các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng. Các văn bản quy phạm pháp luật về y tế được ban hành, sửa đổi, bổ sung thường xuyên và liên tục cho phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật khác và đã từng bước phù hợp với thực tế cuộc sống. Xu hướng đơn giản hoá các thủ tục hành chính phù hợp với cải cách hành chính nhà nước hiện nay đã được chú trọng, từng bước thay thế xu hướng quản lý “cho phép” bằng quản lý trên cơ sở “quy định các điều kiện cụ thể hành nghề”, sau đó hậu kiểm.
Bên cạnh các ưu điểm nêu trên, công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật về y tế còn một số tồn tại như công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật còn chậm so vớikế hoạch ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2010. Hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính là một nội dung mới trong khi Bộ Y tế đang quản lý nhiều thủ tục hành chính và hầu hết cần được đơn giản hóa thông qua việc sửa đổi và ban hành mới các Nghị định của Chính phủ hoặc sửa đổi các Luật nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đó gặp nhiều khó khăn và việc thực hiện các nội dung đơn giản hóa các thủ tục hành chính được giao tại Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 2/6/2010 và Nghị quyết số 62/NQ-CP ngày 17/12/2010 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế đó bị chậm so với yêu cầu. Kinh phí dành cho xây dựng văn bản còn hạn chế nên việc tổ chức đánh giá, nghiên cứu trong quá trình xây dựng còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hạn chế trong chất lượng xây dựng văn bản. Kiến nghị, đề xuất tăng kinh phí trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính
Về tổ chức bộ máy
Sắp xếp lại tổ chức bộ máy: đang tiến hành rà soát chức năng, nhiệm vụ của các Vụ, Cục, Tổng Cục thuộc Bộ Y tế (dự kiến xây dựng quy định mới thay thế Nghị định số 188/2007/NĐ-CP ngày 27/12/2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế và Nghị định số 22/2010/NĐ-CP ngày 09/3/2010 sửa đổi, bổ sung Điều 13 Nghị định số 188/2007/NĐ-CP ngày 27/12/2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế).Tổ chức lấy ý kiến thăm dò về kiện toàn hệ thống tổ chức ngành y tế (tổ chức bộ máy của Bộ Y tế, các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Y tế, hệ thống mạng lưới đơn vị sự nghiệp y tế tại địa phương).Tiếp tục đánh giá khảo sát việc thực hiện Quyết định số 58/1194/QĐ-TT ngày 03/2/1994 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và chế độ chính sách đối với y tế cơ sở. Nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định mới về sự nghiệp y tế địa phương (sửa đổi Quyết định số 58/1994/QĐ-TTg).
Đổi mới cơ chế hoạt động và phân cấp: Tiến hành xây dựng dự thảo Quy chế làm việc của Bộ Y tế. Đổi mới công tác giao ban Bộ, quan hệ công tác, chương trình công tác, trình tự giải quyết công việc của lãnh đạo Bộ,tổ chức hội nghị, cuộc họp… Tiếp tục chuẩn bị cho Hội thảo đóng góp ý kiến cho Đề án thí điểm tiếp tục thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong một số Bệnh viện công lập. Tiếp tục thực hiện Đề án 1816 luân chuyển cán bộ, chuyển giao công nghệ kỹ thuật chuyên môn y tế tại các đơn vị tuyến TW.
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Về công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức: Trong Quý IV, Lãnh đạo Bộ Y tế đó phê duyệt kế hoạch tuyển dụng và tuyển dụng 18 viên chức thuộc Bệnh viện Da liễu Trung ương, 08 viên chức thuộc Cục Phòng chống HIV/AIDS; 20 viên chức thuộc Trường cao đẳng Dược Hải Dương; 34 viên chức thuộc Trường cao đẳng Kỹ thuật y tế II; phê duyệt kế hoạch tuyển dụng Viện giám định Pháp y tâm thần Trung ương; Quyết định tuyển dụng 12 viên chức bằng hình thức xét tuyển Bệnh viện Phong Da liếu Trung ương Quỳnh Lập Nghệ An. Tiếp nhận 02 viên chức thuộc Đại học Y Hà Nội; tiếp nhận 01 viên chức Đại học Y Thái Bình, tiếp nhận 01 viên chức Đại học Y dược Cần Thơ và 01 viên chức Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh; tiếp nhận 01 viên chức Đại học Y Hải phòng; tuyển dụng 18 viên chức thuộc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương. Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cho cán bộ lãnh đạo các đơn vị:Bổ nhiệm lại Giám đốc và 02 Phó Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương, 05 cán bộ cấp phòng Cục Phòng chống HIV/AIDS. Giám đốc và Phó giám đốc Bệnh viện Việt Nam Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình; Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Bệnh viện kiêm giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Phong Da liễu Quy Hòa Bình Định; Bổ nhiệm lại Giám đốc và bổ nhiệm Phó giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP HCM. Làm quy trình bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương, Phó Viện trưởng Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương.
Về chế độ chính sách đối với cán bộ: Đang tiến hành hoàn thiện dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện Nghị định 56/2011/NĐ-CP về chế độ ưu đãi theo nghề đối với công chức viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập. Tiến hành nghiên cứu xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ luân phiên có thời hạn người hành nghề tại cơ sở khám chữa bệnh; chế độ thâm niên nghề gắn kết với chương trình cải cách tiền lương 2011-2012.
Về công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Tiếp tục thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức viên chức năm 2011 và kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức theo Đề án 165 của Ban Tổ chức Trung ương.Tiếp tục triển khai công tác kiểm tra việc thực hiện “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Quy chế dân chủ trong các bệnh viện công lập”, “Quy tắc ứng xử của viên chức trong các đơn vị sự nghiệp” thuộc các đơn vị trực thuộc Bộ và y tế địa phương.Theo dõi việc triển khai cuộc thi thực hiện Tuyên truyền và thực hiện Quy tắc ứng xử trong toàn ngành y tế, xuất phát điểm với việc thực hiện hoạt động học tập và quán triệt thực hiện kế hoạch 1175 của ngành về Quy tắc ứng xử trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Việc ổn định tổ chức và quy định chức năng, nhiệm vụ các đơn vị sự nghiệp mới được sát nhập còn chậm. Một số quy định phân cấp cho các đơn vị trực thuộc về thẩm quyền trong công tác tổ chức cán bộ chưa cụ thể, rõ ràng nhất là giữa các đơn vị sự nghiệp trực thuộc đó được phê duyệt Đề án tự chủ về tổ chức, biên chế và tài chính.
Công tác cải cách tài chính công
Tình hình thực hiện cơ chế công khai tài chính
Đã rà soát và tổng hợp số liệu thông báo công khai đối với: Quyết toán NSNN năm 2009 của các đơn vị trực thuộc Bộ; đang khẩn trương rà soát và tổng hợp số liệu thông báo công khai đối với việc phân bổ dự toán NSNN năm 2011 cho các đơn vị trực thuộc Bộ. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị hành chính trực thuộc Bộ thực hiện các quy định tại Nghị định nêu trên và các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định.
Thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập: Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, tổ chức trực thuộc Bộ thực hiện các quy định tại Nghị định nêu trên và các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định.Tiếp tục hoàn chỉnh số liệu và báo cáo phục vụ Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của ngành y tế giai đoạn 2006-2010.
Thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập: Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Bộ thực hiện các quy định tại Nghị định nêu trên và các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định.
Một số công tác khác
Tiếp tục tổng hợp số liệu quyết toán năm 2010 của các đơn vị trực thuộc theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước. Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trực thuộc Bộ tổ chức và thực hiện dự toán NSNN năm 2011 đó được giao; hướng dẫn và quán triệt thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về đặc thù của ngành y tế đối với việc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP trong công tác mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Làm việc và thống nhất với Kiểm toán nhà nước về: (i) số liệu kiểm toán đối với các dự án ODA của ngành y tế; (ii) Số liệu về tình hình thực hiện kiến nghị của Kiểm toán nhà nước tại Biên bản kiểm toán tình hình thực hiện vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2005-2010 đối với 15 tỉnh được kiểm toán và cơ quan Bộ Y tế, (iii) thống nhất số liệu về thực hiện kiến nghị của Kiểm toán nhà nước tại Biên bản kiểm toán tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2009 của Bộ Y tế, tại một số đơn vị được kiểm toán năm 2009 (Bệnh viện K, Bệnh viện E, Bệnh viện Chợ Rẫy), (iv) Kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với các dự án ODA do Bộ Y tế quản lý.
Về Nghị định về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế đã trình lại Thủ Tướng Chính phủ tại văn bản số 973/BYT-TTr ngày 29/11/2010. Trong quá trình thẩm định, Văn phòng chính phủ có đề nghị Bộ Y tế tiếp tục thảo luận, xin ý kiến một số đơn vị, địa phương để hoàn chỉnh tiếp trước khi Văn phòng Chính phủ trình Chính phủ xem xét quyết định. Đã tổ chức các Hội thảo xin ý kiến rộng rãi các đơn vị và địa phương tại miền Bắc vào ngày 14/9/2011. Tiếp thu ý kiến góp ý của Văn phòng chính phủ, Bộ Y tế đã có Tờ trình số 938/TTr-BYT ngày 25/11/2011 trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp đối với người tham gia chống dịch, Bộ Y tế đã trình Tướng Chính phủ tại văn bản số 435/BYT-TTr ngày 02/6/2011. Trong quá trình thẩm định, VPCP có đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Lao động TB&XH có ý kiến chính thức về các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang được chế độ phụ cấp đặc thù, về thời gian trực, chế độ nghỉ bù và bổ sung thêm các cơ sở PHCN cho thương bệnh binh. Trên cơ sở góp ý của các Bộ, ngành và Văn phòng chính phủ, Bộ Y tế đã có công văn số 7560/BYT-KHTC ngày 24/11/2011 gửi Thủ tướng Chính phủ về giải trình tiếp thu ý kiến. Bộ Y tế đã hoàn chỉnh dự thảo Quyết định trình Thủ tướng bản ký chính thức.
Thông tư liên tịch về sửa đổi bổ sung Thông tư liên bộ số 14/TTLB ngày 30/9/1995, Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT ngày 26/01/2006, Thông tư liên tịch số 13/2006/ TTLT ngày 14/11/2006 của Liên Bộ Y tế, Tài chính, Lao động TB&XHvề thực hiện thu một phần viện phí. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của Hội đồng và ý kiến tham gia của Cục Quản lý giá, Vụ HCSN Bộ Tài chính, Bộ Y tế đã đề nghị các đơn vị xây dựng lại chi phí dịch vụ và gửi lại để Bộ Y tế rà soát, hoàn thiện Khung giá báo cáo Hội đồng họp lần cuối vào ngày 26/11/2011; hiện đang rà soát thống nhất mức giá điều chỉnh với Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá), Bảo hiểm XHVN và hoàn chỉnh dự thảo Thông tư. Bộ Y tế đang dự thảo công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đồng ý giao cho 03 Bộ ký Thông tư điều chỉnh giá viện phí.
Về triển khai dự toán NSNN năm 2012: (i) Tổ chức 02 lớp Tập huấn Quản lý tài chính y tế địa phương và một số nội dung trọng tâm triển khai dự toán NSNN năm 2012 cho cán bộ lãnh đạo và chuyên viên phòng Kế hoạch tổng hợp và Phòng Tài chính của 63 Sở Y tế , (ii) Về dự toán ngân sách Bộ Y tế quản lý: Chuẩn bị số liệu và các chỉ tiêu chuyên môn, phục vụ phân bổ và giao dự toán ngân sách chi thường xuyên năm 2012 cho các đơn vị trực thuộc.
Về chế độ BHYT cho người cận nghèo: Có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị nâng mức hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo từ 50% lên 70% từ năm 2012. Tiếp tục làm việc với các Bộ/ngành liên quan để tổ chức Hội nghị về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám, chữa bệnh của các cơ sở khám, chữa bệnh công lập. Ban hành công văn đề nghị một số đơn vị thuộc Bộ Y tế tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Pháp lệnh phí, lệ phí để tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính. Hoàn chỉnh Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ, ngân sách nhà nước năm 2011 và kế hoạch, ngân sách năm 2012;tình hình thực hiện vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2008-2011, kế hoạch năm 2012 và giai đoạn 2011-2016; tình hình thực hiện vốn CTMTQG năm 2011, kế hoạch năm giai đoạn 2011-2016; tình hình thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2011, để báo cáo với Ủy ban Tài chính và ngân sách của Quốc hội, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư.
Về Dự trữ Quốc gia: (i) Tổng hợp quyết toán hàng dự trữ quốc gia năm 2010 báo cáo Tổng cục Dự trữ quốc gia, (ii) Tiếp tục tổng hợp và cấp phát thuốc dự trữ Quốc gia cho các đơn vị có nhu cầu sử dụng.
Về tình hình thực hiện vốn TPCP: (i) Tiếp tục thực hiện thông báo số 98/TB-VPCP ngày 05/5/2011 của Văn phòng Chính phủ, về việc tổng hợp nhu cầu vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) tăng thêm để hoàn chỉnh các bệnh viện tuyến huyện theo Quyết định số 47/2008/QĐ-TTg; (ii) tổng hợp danh mục các bệnh viện tuyến huyện mới thành lập theo các Nghị quyết của Chính phủ để tổng hợp vào danh mục các dự án thực hiện TPCP, (iii) Tiếp tục tổng tổng hợp số liệu về tình hình thực hiện vốn TPCP năm 2011 của các địa phương, (iv) Rà soát và tổng hợp danh mục dự án dự kiến thực hiện vốn TPCP năm 2012.
Có văn bản trả lời Văn phòng Chính phủ về cơ chế hỗ trợ các chủ đầu tư có công trình bệnh viện dở dang sắp hoàn thành, nhưng không có vốn TPCP năm 2011. Ban hành công văn gửi các Sở Y tế, các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ Y tế và y tế các Bộ/ngành đăng ký nhận thuốc (Dextran) từ nguồn dự trữ Quốc gia; đồng thời đó làm thủ tục cấp thuốc dự trữ Quốc gia đợt 1 là 5.140 chai dịch truyền cho các cơ sở y tế. Phối hợp với Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội giám sát tình hình thực hiện Bảo hiểm y tế tại một số tỉnh (gồm: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Ninh Bình,…). Tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước Trung ương triển khai Dự án Tabmis đối với Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.
Đánh giá về thực hiện cải cách tài chính công Quý IV năm 2011
Đã triển khai đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng trong việc thực hiện các nhiệm vụ của công tác cải cách tài chính công theo các quy định của Chính phủ và hướng dẫn của liên Bộ.
Ưu điểm: được sự quan tâm chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Y tế; sự tích cực triển khai thực hiện của các Vụ, Cục chức năng và các đơn vị trực thuộc Bộ nên công tác cải cách tài chính công đó được tiến hành đồng bộ, bảo đảm chất lượng, phục vụ tốt cho các hoạt động của ngành y tế.
Tồn tại: do nhiều nguyên nhân, một số văn bản hướng dẫn thi hành Luật cũn chậm ban hành so với kế hoạch đề ra, kinh phí xây dựng văn bản định mức thấp ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ xây dựng văn bản .