Theo Báo cáo của Bộ Y tế, công tác cải cách hành chính quý III năm 2012 (tháng 7-9/2012) tập trung vào công tác xây dựng và hoàn thành các văn bản quy phạm pháp luật, kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy nhà nước một số cơ quan Bộ và đơn vị trực thuộc Bộ, cải cách tài chính công, ứng dụng cổng thông tin điện tử hiện đại hóa công tác hành chính.
Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính
Kế hoạch cải cách hành chính
Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2013 bao gồm cải cách thể chế, tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức viên chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính, cải cách thủ tục hành chính, ISO… xin ý kiến các đơn vị liên quan trước khi trình phê duyệt.
Tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
Bộ Y tế đã triển khai nhiều hoạt động để phổ biến, hướng dẫn các đơn vị trong toàn ngành quán triệt và thực hiện theo chỉ đạo của Nghị quyết số 30C/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, điển hình là Bộ trưởng Bộ Y tế đã phê duyệt Chương trình CCHC giai đoạn 2012-2020 và Kế hoạch CCHC ngành y tế giai đoạn 2012 -2015. Tiếp tục đổi mới việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; xây dựng kế hoạch hàng tuần, hàng tháng nhằm đảm bảo đạt được kế hoạch đề ra; sử dụng các buổi giao ban cơ quan Bộ hàng tuần để phổ biến thông tin, báo cáo kết quả thực hiện công tác trong lĩnh vực đơn vị quản lý và những khó khăn vướng mắc và xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ để kịp thời xử lý. Thực hiện nghiêm chế độ hội họp theo Quyết định số 114/2006/QĐ-TTg ngày 25/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định chế độ họp trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Chủ động lồng ghép các hội nghị, hội thảo để giảm thời gian và kinh phí đi lại cho cán bộ địa phương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Xây dựng quy trình tổ chức họp gồm hội nghị, hội thảo và họp tổng kết, chuyên đề theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2000 để thực hiện có hiệu quả Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường chỉ đạo các đơn vị xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, đặc biệt là đối với các lĩnh vực được điều chỉnh chủ yếu bởi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn. Đối với lĩnh vực Vệ sinh an toàn thực phẩm đã ban hành được 19 bộ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm thực phẩm; như vậy đến nay đã cơ bản hoàn thành việc ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với lĩnh vực này. Đối với lĩnh vực trang thiết bị y tế bắt đầu triển khai việc xây dựng dự thảo các bộ quy chuẩn và tiêu chuẩn của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế. Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế, địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân và doanh nghiệp đối với các quy định hành chính đã được đăng tải trên trang chủ của Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Tuy nhiên, cho đến nay chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của người dân và doanh nghiệp về các quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ thông qua địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị nêu trên.
Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính
Công tác cải cách thể chế
Xây dựng văn bản QPPL thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế
Bộ Y tế tiếp tục xây dựng và hoàn thiện dự thảo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và trình Chính phủ, Quốc hội thông qua vào tháng 6/2012. Phối hợp với các Bộ, Ngành có liên quan để xây dựng dự thảo và hoàn chỉnh các thủ tục, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2012/NĐ-CP ngày 31/8/2012 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế. Tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2012-2020. Trong Quý IV năm 2012 Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ 17 văn bản (Nghị định/Quyết định) của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá;xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống tác hại của thuốc lá;xử phạt vi phạm hành chính về Dân số;ban hành chính sách quốc gia về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia;ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân;Đề án xây mới, nâng cấp và đầu tư trang thiết bị cho các bệnh viện y học cổ truyền tuyến tỉnh;quy định chế độ phụ cấp đối với cộng tác viên Dân số-KHH gia đình; Chiến lược phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020;Tổng kết Chỉ thị số 06 của Ban Bí thư (khóa IX) về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở;Đề án thu hút học sinh theo học tại các chuyên khoa: Lao, phong, tâm thần, Pháp y, Giải phẫu bệnh;Chiến lược phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch mạng lưới cung cấp dịch vụ y tế giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030;điều chỉnh, bổ sung một số nội dung Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đào tạo nhân lực y tế cho vùng khó khăn, vùng núi của các tỉnh thuộc miền Bắc và miền Trung, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Tây Nguyên theo chế độ cử tuyển; Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển dược liệu từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030;Chiến lược phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030;Đề án Chuyển trường Đại học Y Thái Nguyên thuộc Đại học Thái Nguyên và Trường Đại học Y Dược Huế thuộc Đại học Huế về trực thuộc Bộ Y tế;Đề án phát triển y tế nông thôn.
Ban hành Thông tư số 11/2012/TT-BYT ngày 28/6/2012 hướng dẫn lập hồ sơ mời thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế; Thông tư số 12/2012/TT-BYT ngày 15/7/2012 ban hành Quy trình kỹ thuật thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm; Thông tư số 14/2012/TT-BYT ngày 31/8/2012 ban hành Quy định các nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất bao bì dược phẩm” và hướng dẫn triễn khai, áp dụng. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật, tiếp tục hoàn thiện các Thông tư hướng dẫn xây dựng, ban hành và theo dõi thi hành văn bản QPPL về y tế; kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL về y tế.
Rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
Rà soát 74 văn bản QPPL về y tế; xây dựng dự thảo Quyết định công bố danh mục văn bản QPPL hết hiệu lực do Bộ Y tế ban hành và phối hợp ban hành. Ban hành kế hoạch triển khai thi hành Pháp lệnh hợp nhất văn bản QPPL năm 2012. Kết quả rà soát văn bản QPPL đều bảo đảm chất lượng, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch ban hành văn bản QPPL và xây dựng danh mục văn bản QPPL hết hiệu lực.
Kiểm tra văn bản QPPL ban hành liên quan đến chức năng quản lý nhà nước
Tiến hành tập hợp 22 văn bản về QPPL và đơn hành văn bản về y tế do các Bộ, ngành và ỦBND, HĐND tỉnh gửi đến để tiến hành kiểm tra.
Tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý ngành, lĩnh vực
Thực hiện chiến lược đối với ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ: tập trung hoàn thành dự thảo Chiến lược Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Triển khai Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 27/3/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18/2008/NQ-QH12 ngày 3/6/2008 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ ngày 24/2/2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ; văn bản số 7356/BKHĐT-TH ngày 28/10/2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ NSNN và TPCP, Bộ Y tế đã xây dựng Kế hoạch phân bổ vốn đầu tư phát triển năm 2012; kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ cho các bệnh viện trực thuộc Bộ giai đoạn 2012-2015 và năm 2012. Tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, ngành như tổ chức hội thảo giải pháp pháp luật về y tế cho các doanh nghiệp, xuất bản Bản tin " Thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật về y tế " số 2/2012 với số lượng 625 bản/số
Thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật quản lý nhà nước
Thanh tra việc thực hiện các quy định của Pháp luật về chuyên môn, kỹ thuật để cai nghiện ma túy và quản lý sử dụng thuốc gây nghiện, hướng tâm thần và tiền chất trong các trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội ở các tỉnh Bình Dương, Tiền Giang, Thừa Thiên Huế, Đắc Lắc, Bình Định. Triển khai Đoàn thanh tra toàn diện công tác bệnh viện tại bệnh viện K Trung ương theo kế hoạch và đang dự thảo báo cáo kết quả thanh tra; Đoàn thanh tra các cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất và kinh doanh thuốc y học cổ truyền tại 08 tỉnh, thành phố. Triển khai Đoàn thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật, quy chế chuyên môn dược, qui định về quản lý giá thuốc, kinh doanh nguyên liệu làm thuốc, thuốc thành phẩm tại tỉnh Bắc Giang và Hà Nam; thanh tra về công tác hậu kiểm và tiếp nhận, thẩm định, cấp Chứng chỉ hành nghề, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc và Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GDP, GPP tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Thanh tra, kiểm tra về công tác y tế trường học tại 04 tỉnh, thành phố Quảng Nam, Đà Nẵng, Hải Dương và Hưng Yên với tổng số 21 trường học. Thanh tra ATVSTP trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm chức năng tại Hải Phòng và TP.Hồ Chí Minh với tổng số 32 cơ sở.
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại Bộ Y tế
Cái cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước
Căn cứ vào các Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành các kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, đến nay Bộ Y tế đã hoàn thành việc đơn giản hóa 174/227 thủ tục hành chính được giao tại các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính (đạt 77%). Hoàn thành việc soạn thảo 10 Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2012 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm và đang tổ chức lấy ý kiến các địa phương, Bộ/ngành để hoàn thiện dự thảo văn bản QPPL nhằm thực thi việc đơn giản hóa thủ tục hành chính còn lại thuộc lĩnh vực ATVSTP. Cải cách thủ tục hành chính giữa các cơ quan hành chính nhà nước, các ngành, các cấp và trong nội bộ từng cơ quan hành chính nhà nước, thực hiện chế độ báo cáo hàng quý theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và kết quả giải quyết TTHC trong cơ quan Bộ.
Về kiểm soát thủ tục hành chính
Kiểm soát việc ban hành mới cải cách thủ tục hành chính: Bộ Y tế đã thực hiện đúng và kịp thời việc đánh giá tác động các thủ tục hành chính thuộc các dự thảo văn bản và công bố, công khai kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành, không có thủ tục hành chính nào được công bố công khai. Như vậy tổng số thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế hiện nay là 338 thủ tục. Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế các tỉnh/thành phố trong công bố, công khai thủ tục hành chính và tiếp nhận phản ánh kiến nghị về các quy định hành chính. Về rà soát thủ tục hành chính hiện nay Bộ Y tế vẫn đang tiến hành thống kê, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để công bố, công khai theo quy định. Triển khai thực hiện kế hoạch rà soát các nhóm thủ tục hành chính trọng tâm được giao theo kế hoạch đã được Bộ trưởng Bộ Y tế và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tổ chức các cuộc họp chuyên đề theo từng nhóm quy định, thủ tục hành chính; các đơn vị đã tích cực triển khai việc rà soát và phấn đấu hoàn thành theo đúng kế hoạch. Công khai thủ tục hành chính: các đơn vị đã thực hiện đúng các yêu cầu về niêm yết công khai các quy định về thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính. Các thủ tục hành chính được đăng tải trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và trên website của Bộ nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân và tổ chức tiếp cận các thủ tục hành chính một cách dễ dàng.
Cải cách tổ chức bộ máy nhà nước
Rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của Bộ và các đơn vị thuộc Bộ
Bộ Y tế đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2012/NĐ-CP ngày 31/8/2012 quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế; xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện từ ngày 20/10/2012. Tổ chức rà soát chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế để xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh sách các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế. Phối hợp hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Dân số-Kế hoạch hoá gia đình. Xây dựng dự thảo Thông tư quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn Trung tâm y tế huyện, quận, thị xã; tổ chức 02 hội nghị xin ý kiến một số sở y tế các tỉnh tại miền Bắc và miền Nam. Hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển Trường Đại học Y Dược Huế thuộc Đại học Huế và Trường Đại học Y Thái Nguyên thuộc Đại học Thái Nguyên về Bộ Y tế trực tiếp quản lý. Tổ chức họp thẩm định Đề án chuyển đổi Viện vắc xin và sinh phẩm y tế thành tổ chức khoa học và công nghệ. Tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan để hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người trực thuộc Bộ Y tế.
Phân cấp quản lý
Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Quy chế làm việc của Bộ Y tế. Đổi mới công tác giao ban Bộ, quan hệ công tác, chương trình công tác, trình tự giải quyết công việc của lãnh đạo Bộ, tổ chức hội nghị, cuộc họp; Kế hoạch CCHC năm 2013 bao gồm các lĩnh vực cải cách thể chế, tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức viên chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính, cải cách thủ tục hành chính, ISO 9001:2008…. Phê duyệt Chương trình CCHC giai đoạn 2012-2020 và Kế hoạch CCHC ngành y tế giai đoạn 2012-2015. Xây dựng kế hoạch sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2011-2015.
Kiểm tra đánh giá tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ
Triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra công tác tổ chức cán bộ năm 2012 đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế. Đôn đốc các đơn vị hoàn thiện và bổ sung quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế. Rà soát các cán bộ, viên chức lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện Bộ trưởng quản lý đã đủ tuổi nghỉ hưu hoặc đã hết thời hạn bổ nhiệm và tiến hành các thủ tục nghỉ hưu hoặc bổ nhiệm lại theo quy định. Tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, tuyển dụng, quản lý, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, bố trí sắp xếp, sử dụng đối với cán bộ, công chức viên chức thuộc các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế theo quy định; hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế thực hiện và phê duyệt việc nâng lương thường xuyên, nâng lương sớm và các chế độ, chính sách đối với các cán bộ, công chức, viên chức. Hướng dẫn các đơn vị trực thuộc xây dựng đề án vị trí việc làm và lập kế hoạch tuyển dụng viên chức trên cơ sở đề án vị trí việc làm. Kiểm tra việc thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CPngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Thực hiện Luật cán bộ, công chức, viên chức
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Hiện đang cập nhật các quy định mới thực hiện Luật Cán bộ Công chức và Luật viên chức và tổ chức triển khai thực hiện trong ngành y tế. Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Cải cách hành chính tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công Thực hiện theo đúng các quy định mới của Nhà nước. Tham gia phối hợp với Cục Người có công, Bộ Lao động Thương binh xã hội xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ thực hiện Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 sửa đổi bổ sung một số điều của pháp lệnh người có công với cách mạng.
Công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức của Bộ
Xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức: Bộ Y tế đang giao cho một số đơn vị xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu công chức. Dự thảo theo hướng xác định các vị trí công việc của mỗi chuyên viên dựa trên chức năng nhiệm vụ của đơn vị và trình độ chuyên môn và quản lý của chuyên viên để xây dựng các tiêu chí cho mỗi vị trí việc làm. Thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức: Bộ Y tế đang xin ý kiến của Bộ Nội vụ về công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị trực thuộc Bộ bởi chưa có các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật viên chức. Tổ chức thực hiện tuyển dụng công chức năm 2012 của Bộ Y tế. Hoàn chỉnh quy trình tuyển dụng công chức về cơ quan Bộ Y tế trong tháng 9/2012.Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cho cán bộ lãnh đạo các đơn vị thường xuyên và theo đúng các quy trình, quy định của pháp luật. Xây dựng dự thảo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung các quy định về tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, hồ sơ bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế.Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận và phê duyệt kết quả tuyển dụng, quản lý, sử dụng, chuyển ngạch, nâng ngạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo đối với cán bộ, viên chức cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế.
Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức: tổ chức 01 lớp tập huấn về công tác tổ chức cán bộ cho các đơn vị trong ngành y tế tại Nghệ An từ 18 -20/07/2012. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh theo kế hoạch hàng tháng và công tác đào tạo, bồi dưỡng khác như quản lý hành chính nhà nước, đào tạo nguồn nhân lực theo đề án 165 Ban Tổ chức TW. Triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức Bộ Y tế năm 2012. Về đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức: tiếp tục xây dựng dự thảo Đề án xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện Đề án 1816 luân chuyển cán bộ, chuyển giao công nghệ kỹ thuật chuyên môn y tế tại các đơn vị tuyến TW. Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức: tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị thực hiện Kế hoạch của Ban Cán sự Đảng triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành Y tế giai đoạn 2011-2015. Tiếp tục thực hiện Quy tắc ứng xử của ngành y tế theo Quyết định số 29/2008/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Cải cách tài chính công
Thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ
Tiếp tục thực hiện lộ trình đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Năm 2012, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Y tế và Bộ Tài chính ban hành Thông tư Liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 29/02/2012 sửa đổi, điều chỉnh và bổ sung giá viện phí tại Thông tư liên bộ số 14/TTLB ngày 30/9/1995 và Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT ngày 26/01/2006. Hiện Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam thẩm định và trình Bộ phê duyệt Bảng giá viện phí cho các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; đến nay đã ban hành Bảng giá viện phí của 21 bệnh viện.
Thực hiện Luật Ngân sách nhà nước
Hoàn thành Báo cáo thực hiện dự toán ngân sách năm 2012 và xây dựng dự toán ngân sách năm 2013 của ngành y tế; thực hiện thảo luận vòng 1 dự toán ngân sách năm 2013 của Bộ Y tế với các Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội và Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội. Thực hiện kiểm tra, xét duyệt quyết toán ngân sách năm 2011 tại các đơn vị trực thuộc, đến 31/8/2012 đã tổ chức thẩm định, xét duyệt quyết toán tại 16 đơn vị trực thuộc.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý tài chính
Bộ Y tế đang tích cực phối hợp với Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước Trung ương triển khai có hiệu quả Dự án Tabmis đối với Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế. Đến nay, hầu hết các đơn vị trực thuộc Bộ đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính; hiện đã có 84/85 đơn vị hành chính sự nghiệp sử dụng phần mềm quản lý tài chính. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính đã góp phần quản lý tốt các nguồn tài chính của đơn vị.
Thực hiện đổi mới cơ chế tài chính
Thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế vàkinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước. Hiện nay, các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Y tế đều triển khai thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính Nhà nước. Toàn bộ các đơn vị quản lý hành chính nhà nước thuộc Bộ Y tế đều đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ làm cơ sở chi tiêu hoạt động thường xuyên.
Thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Đến nay, 100% các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đã triển khai thực hiện Nghị định số 43, trong đó 5 đơn vị (bệnh viện) tự bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên, 67 đơn vị bảo đảm một phần chi thường xuyên và 05 đơn vị do NSNN bảo đảm toàn bộ. Toàn bộ các đơn vị được giao thực hiện Nghị định số 43 đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ làm cơ sở chi tiêu hoạt động thường xuyên (76/76 đơn vị). Các giải pháp nhằm thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ: ban hành một số định mức chi trên cơ sở định mức của cấp có thẩm quyền ban hành, nhằm tiết kiệm chi phí quản lý hành chính và đảm bảo chất lượng công tác chuyên môn như ban hành định mức tiêu hao vật tư, hóa chất phục vụ chuyên môn tại các khoa phòng, định mức hoặc khoán chi đối với các khoản chi quản lý như công tác phí, văn phòng phẩm, điện thoại; ngoài ra có quy định thưởng/phạt đối với tập thể, cá nhân hoàn thành tốt hoặc không hoàn thành công việc được giao, thực hành tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị.
Ngân sách chi thường xuyên giao tự chủ: định mức phân bổ còn thấp, chi thường xuyên giao tự chủ cho các đơn vị y tế dự phòng theo biên chế mà chưa tính đến hoạt động đặc thù về mô hình bệnh tật, về địa bàn được giao phụ trách là chưa phù hợp. Chính sách viện phí còn chậm đổi mới, hiện mới đang thu một phần viện phí, chưa thực hiện tính đúng và thu đủ chi phí nên mức thu thấp, dẫn đến bao cấp tràn lan, người cần được bao cấp thì được bao cấp ít, người giàu - có khả năng chi trả thì lại được bao cấp nhiều hơn do sử dụng nhiều dịch vụ, không khuyến khích người bệnh điều trị ở tuyến cơ sở, hạn chế BHYT phát triển. Không đảm bảo cân đối thu, chi hoạt động thường xuyên của đơn vị, thiếu kinh phí để duy tu, bảo dưỡng tài sản, mua sắm các trang thiết bị thay thế, kinh phí để bổ sung nhân lực thực hiện chăm sóc toàn diện cho người bệnh tại các bệnh viện,...dẫn đến hạn chế quyền tự chủ, năng động, sáng tạo, kìm hãm năng suất, chất lượng dịch vụ y tế chưa cao. Hiện nay, viện phí mới là thu một phần, chưa tính đầy đủ các chi phí để thực hiện dịch vụ, chưa kết cấu tiền lương, các khoản thu khác của các đơn vị trong ngành y tế như phí, lệ phí y tế dự phòng, học phí cũng chưa tính đầy đủ chi phí và kết cấu tiền lương. Nên việc quy định ngành y tế sử dụng 35% (đơn vị sự nghiệp khác là 40%) nguồn thu để làm lương, mặc dù đã được trừ đi thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, vật tư tiêu hao, vật tư thay thế là chưa phù hợp. Việc thực hiện tự chủ về tài chính của các đơn vị thuộc khối phòng bệnh, đào tạo khó khăn hơn khối khám, chữa bệnh; các bệnh viện, đơn vị tuyến dưới khó khăn hơn các đơn vị tuyến trên; miền núi khó khăn hơn đồng bằng, thành phố, các bệnh viện chuyên khoa xã hội khó khăn hơn bệnh viện đa khoa,…. nên sẽ xảy ra tình trạng có chênh lệch thu nhập giữa các đơn vị, gây bất bình đẳng giữa các loại hình đơn vị, … Việc quy định các đơn vị do NSNN đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên thì mức chi tại Quy chế chi tiêu nội bộ phải thấp hơn hoặc bằng định mức do Nhà nước quy định; nhưng thực tế còn nhiều định mức chi chưa được quy định, nhiều định mức quá lạc hậu, không phù hợp với thực tế hiện nay dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ đối với các đơn vị này.
Hiện đại hóa hành chính tại Bộ
Ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ
Xây dựng, ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, tình hình thực hiện và mức độ hoàn thành kế hoạch. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ứng dụng công nghệ thông tin-truyền thông trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, ngày 05/7/2011 Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký ban hành Quyết định số 2360/QĐ-BYT phê duyệt kế hoạch tổng thể ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của Bộ Y tế giai đoạn 2011-2015. Triển khai thực hiện kế hoạch này, trong Quý III năm 2012 Bộ Y tế đã duy trì và triển khai các hoạt động theo kế hoạch đã được Bộ trưởng phê duyệt.
Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế
Duy trì hoạt động thường xuyên của Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế trên mạng. Nội dung văn bản pháp quy, dự thảo, ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ được cập nhật ngay sau khi văn bản được ban hành. Thông tin hoạt động của Lãnh đạo Bộ, tin dược, tin y tế, tin quốc tế, tin khác, … thường xuyên được cập nhật (trung bình 02 tin/ ngày). Hiện nay Bộ Y tế đang xây dựng Đề án tổng thể phát triển công nghệ thông tin cơ quan Bộ Y tế giai đoạn 2012-2015 và định hướng đến năm 2020.
Giao ban điện tử Bộ Y tế và Hệ thống hội thảo truyền hình
Vận hành tốt hệ thống giao ban điện tử Bộ Y tế, kết nối trực tuyến với Cơ quan đại diện Bộ Y tế tại Tp. Hồ Chí Minh trong các buổi họp giao ban Bộ hàng tuần. Đảm bảo triển khai, vận hành và kết nối các điểm cầu khi triển khai Hội nghị truyền hình trực tuyến.
Hệ thống điện thoại
Tổ chức tốt việc duy trì hệ thống tổng đài IP Centrex, hệ thống viễn thông và thông tin liên lạc, tổng đài trực trả lời điện thoại gọi từ bên ngoài vào Bộ Y tế. Ngoài giờ hành chính tổng đài sẽ được kết nối, chuyển sang phòng bảo vệ.
Ứng dụng phần mềm Quản lý và điều hành văn bản điện tử
Hiện nay Bộ Y tế đang tiếp tục triển khai giai đoạn I Dự án nâng cấp hệ thống mạng LAN và đầu tư mới hệ thống quản lý và điều hành văn bản điện tử tại cơ quan Bộ Y tế giai đoạn 2011-2012; đã tổ chức đào tạo, hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý và điều hành văn bản điện tử cho tất cả cán bộ, công chức trong các đơn vị, gồm: Văn phòng Bộ, Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em, Vụ Y dược cổ truyền. Hiện nay, 05 đơn vị này đang tiến hành áp dụng thử nghiệm phần mềm nêu trên. Dự kiến Quý IV năm 2012, Bộ Y tế tiếp tục triển khai giai đoạn 2 cho các đơn vị còn lại.
Sử dụng mạng nội bộ (mạng LAN) để trao đổi công việc
Hệ thống mạng của cơ quan Bộ Y tế được đảm bảo kết nối ổn định 24/24, tốc độ kết nối cao đáp ứng yêu cầu chia sẻ, trao đổi dữ liệu trong mạng nội bộ, mạng Internet và các ứng dụng, dịch vụ trên trên mạng, như: dịch vụ Internet cho cán bộ công chức, viên chức cơ quan Bộ, dịch vụ hộp thư điện tử, dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu mạng nội bộ,… Đảm bảo hoạt động ổn định về kết nối, truyền dữ liệu, triển khai các ứng dụng trên mạng, như: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, phần mềm giao ban trực tuyến, hệ thống hội thảo trực tuyến, phần mềm quản lý và điều hành văn bản điện tử,… Đảm bảo sự kết nối ổn định đường truyền số liệu của Chính phủ, kết nối từ hệ thống mạng LAN Bộ Y tế với Chính phủ.
Thiết lập kênh thông tin tiếp nhận, xử lý các thông tin phản hồi của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về ngành y tế
Trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế có mục “Công dân doanh nghiệp hỏi, Bộ Y tế trả lời” được đông đảo bạn đọc thường xuyên gửi câu hỏi, thông tin, phản hồi; tuy nhiên việc trả lời bạn đọc còn hạn chế do nhiều câu không thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ.
Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Hiện nay, trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế có cung cấp 291 thủ tục hành chính công đều ở mức độ 2. Tại Bộ Y tế có gần 10 dịch vụ hành chính công đã được triển khai đạt mức độ 3 tại các đơn vị: Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế. Bộ Y tế đang xây dựng Đề án Tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2012-2015, trong đó có dự án hành chính công mức độ 3 gồm 11 dịch vụ công đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt triển khai trong năm 2012.
Áp dụng ISO trong hoạt động của Bộ
Bộ Y tế đã tích cực triển khai Quyết định 118/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của Cơ quan Bộ Y tế giai đoạn 2011 - 2015 (ban hành theo Quyết định 2058/QĐ-BYT ngày 22/6/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế). Đảm bảo duy trì và mở rộng hệ thống quản lý chất lượng ISO9001-2008 tại Cơ quan Bộ Y tế. Tổ chức thuê tư vấn đánh giá giám sát định kỳ tại 05 đơn vị đã được cấp chứng nhận 2 là Văn phòng Bộ và Vụ Tổ chức cán bộ, Cục quản lý Dược, Cục Phòng chống HIV/AIDS và Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm. Chuẩn bị tiến hành đánh giá mở rộng áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại các đơn vị có thủ tục hành chính trong ngành y tế.
Để thuận tiện cho các hoạt động thường xuyên giữa Văn phòng Bộ và các đơn vị trong cơ quan Bộ, Bộ Y tế đã xây dựng và hoàn thiện 11 Quy trình công việc gồm xây dựng các báo cáo thường kỳ và đột xuất của Cơ quan Bộ Y tế; xử lý văn bản đến và văn bản đi; quản lý hoạt động, khắc phục sự cố mạng LAN-Sửa chữa thiết bị CNTT; sử dụng và sửa chữa cơ sở vật chất, máy móc thiết bị; đăng ký và điều động xe ô tô; khai thác và sử dụng tài liệu lưu trữ; quản lý nguồn ngân sách Nhà nước; quản lý tài chính nguồn Viện trợ không hoàn lại; công bố công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế; ứng phó khi xảy ra thảm họa, thiên tai; thi đua khen thưởng trình Lãnh đạo Bộ ký ban hành trong tháng 9/2012.
Đánh giá chung
Đã triển khai đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng trong việc thực hiện các nhiệm vụ của công tác cải cách tài chính công theo các quy định của Chính phủ và hướng dẫn của liên Bộ.
Những ưu điểm
Công tác CCHC luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Y tế; sự tích cực triển khai thực hiện của các Vụ, Cục, Tổng cục và các đơn vị trực thuộc Bộ nên được tiến hành đồng bộ, bảo đảm chất lượng, phục vụ tốt cho các hoạt động của ngành y tế. Hệ thống văn bản QPPL về y tế được xây dựng, về cơ bản đã bảo đảm tính thống nhất pháp lý, hoàn chỉnh và đồng bộ theo trình tự hiệu lực pháp lý, trên cơ sở đạo luật gốc là Hiến pháp để quy định, điều chỉnh các quan hệ xã hội về y tế. Hầu hết các văn bản QPPL về y tế đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, phù hợp với sự chuyển đổi của nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay, đảm bảo hiệu lực pháp lý và hiệu lực thực tiễn, trình tự, thủ tục thẩm quyền ban hành được thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hành các văn bản QPPL. Hệ thống pháp luật về y tế luôn luôn gắn với các chính sách, đường lối quan điểm của Đảng và Nhà nước. Trong từng thời kỳ, hệ thống các văn bản QPPL về y tế đã thể chế hóa các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; được ban hành, sửa đổi, bổ sung thường xuyên và liên tục cho phù hợp với các văn bản QPPL khác và đã từng bước phù hợp với thực tế cuộc sống. Xu hướng đơn giản hóa các thủ tục hành chính phù hợp với CCHC nhà nước hiện nay đã được chú trọng, từng bước thay thế xu hướng quản lý “cho phép” bằng quản lý trên cơ sở “quy định các điều kiện cụ thể hành nghề”, sau đó hậu kiểm.
Những tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính
Bên cạnh các ưu điểm nêu trên, công tác CCHC của Bộ Y tế còn một số tồn tại như công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật còn chậm so với kế hoạch ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2012 của Bộ Y tế. Hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính là một nội dung mới trong khi Bộ Y tế đang quản lý nhiều thủ tục hành chính và hầu hết cần được đơn giản hóa thông qua việc sửa đổi và ban hành mới các Nghị định của Chính phủ hoặc sửa đổi các Luật nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã gặp nhiều khó khăn và việc thực hiện các nội dung đơn giản hóa các thủ tục hành chính được giao về đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế đã bị chậm so với yêu cầu. Kinh phí dành cho xây dựng văn bản còn hạn chế nên việc tổ chức đánh giá, nghiên cứu trong quá trình xây dựng còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hạn chế trong chất lượng xây dựng văn bản. Một số văn bản hướng dẫn thi hành Luật còn chậm ban hành so với kế hoạch đề ra, kinh phí xây dựng văn bản định mức thấp ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ xây dựng văn bản. Ngân sách đầu tư cho y tế năm 2012 bị giảm nhiều so với nhu cầu, đặc biệt là trái phiếu Chính phủ; chương trình mục tiêu quốc gia.
Phương hướng, nhiệm vụ CCHC trong Quý IV năm 2012
Trong Quý IV năm 2012, Bộ Y tế tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác cải cách hành chính theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trên tất cả 06 lĩnh vực: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính. Căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành của Chính phủ, đề nghị thực hiện một cách mạnh mẽ hơn việc cải tiến lề lối làm việc: phân định rõ trách nhiệm và thẩm quyền của tập thể Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và mỗi thành viên Chính phủ, đề cao trách nhiệm cá nhân; thực hiện mỗi việc chỉ do một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, hạn chế chồng chéo trong xử lý, giải quyết công việc; giải quyết tốt mối quan hệ phối hợp liên ngành, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, bảo đảm cho toàn bộ hệ thống hành chính vận hành thông suốt, hiệu quả hơn.