Theo báo cáo của Bộ Y tế, công tác cải cách hành chính Quý II năm 2011 bao gồm cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, cải cách tài chính công tập trung vào một số nội dung sau.
Công tác cải cách thể chế
Bộ Y tế tiếp tục tiến hành rà soát các văn bản Tiến hành rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến xã hội hóa trong lĩnh vực y tế và liên quan đến Luật Thi hành án hình sự, xây dựng và hoàn thiện thể chế trong quản lý nhà nước về y tế
Công tác thực hiện cải cách thể chế hành chính đạt được nhiều ưu điểm như hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về y tế được xây dựng, về cơ bản đã bảo đảm tính thống nhất pháp lý, hoàn chỉnh và đồng bộ theo trình tự hiệu lực pháp lý, trên cơ sở đạo luật gốc là Hiến pháp để quy định, điều chỉnh các quan hệ xã hội về y tế. Hầu hết các văn bản quy phạm pháp luật về y tế đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, phù hợp với sự chuyển đổi của nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay, đảm bảo hiệu lực pháp lý và hiệu lực thực tiễn, trình tự, thủ tục thẩm quyền ban hành được thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Hệ thống pháp luật về y tế luôn luôn gắn với các chính sách, đường lối quan điểm của Đảng và Nhà nước. Trong từng thời kỳ, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về y tế đã thể chế hoá các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng. Các văn bản quy phạm pháp luật về y tế được ban hành, sửa đổi, bổ sung thường xuyên và liên tục cho phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật khác và đã từng bước phù hợp với thực tế cuộc sống. Xu hướng đơn giản hoá các thủ tục hành chính phù hợp với cải cách hành chính nhà nước hiện nay đã được chú trọng, từng bước thay thế xu hướng quản lý “cho phép” bằng quản lý trên cơ sở “quy định các điều kiện cụ thể hành nghề”, sau đó hậu kiểm.
Tuy nhiên bên cạnh các ưu điểm nêu trên, công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật về y tế còn một số tồn tại như công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật còn chậm so vớikế hoạch ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2010. Kinh phí dành cho xây dựng văn bản còn hạn chế nên việc tổ chức đánh giá, nghiên cứu trong quá trình xây dựng còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hạn chế trong chất lượng xây dựng văn bản.
Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính
Về tổ chức bộ máy
Tổ chức sơ kết tình hình thực hiện Thông tư 03/2008/TTLT-BYT-BNV với liên Bộ Y tế và Nội vụ tại phía Nam vào ngày 8 - 9/6/2011; Tổng hợp phân tích số liệu và báo cáo công tác đánh giá tình hình thực hiện Quyết định số 58/1994/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và chính sách đối với y tế cơ sở; Thành lập Phòng kiểm soát thủ tục hành chính trên cơ sở của Đơn vị kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Bộ và ban hành Quyết định quy định chức năng nhiệm vụ quyền hạn tổ chức và biên chế của Phòng kiểm soát thủ tục hành chính. Triển khai xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn vị trí, chức năng,nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của hệ thống Bệnh viện Y dược cổ truyền. Xây dựng đề án thành lập Phòng Quản lý Dược liệu thuộc Cục Quản lý Dược; Chuẩn bị công tác xếp hạng đơn vị sự nghiệp cho Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương và Viện Công nghệ thông tin & Thư viện y học Trung ương.
Đổi mới cơ chế hoạt động và phân cấp: tiếp tục tổng hợp số liệu của các đơn vị trực thuộc Bộ, các sở y tế tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương trong việc thực hiện TTLT 02/2008/TTLT-BYT-BNV chuẩn bị cho hoạt động sơ kết 4 năm thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 02/2008/TTLT-BYT-BNV của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP. Tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Đề án thí điểm tiếp tục đổi mới việc triển khai thực hiện giao quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm cho các bệnh viện công lập. Dự kiến tổ chức hội thảo tại Bộ Y tế sau khi Sơ kết 4 năm thực hiện Nghị định 43/2006/NĐ-CP.
Về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức lãnh đạo các Vụ Cục và lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ: Bổ nhiệm 02 Phó Hiệu trưởng Trường Đại học điều dưỡng Nam Định; Phó Hiệu trưởng kiêm nhiệm của Trường Đại học Y Thái Bình; Lãnh đạo Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương; Viện trưởng Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương; Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương; bổ nhiệm 04 Phó Giám đốc của Bệnh viện K.
Đề nghị chỉnh sửa quyết định 155/2003/QĐ-TTg sớm tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ. Dự thảo Nghị định của Chính phủ về nghĩa vụ và trách nhiệm xã hội đối với cán bộ y tế dự kiến sẽ đổi tên thành Quyết định của Thủtướng Chính phủ và Quyết định về chế độ rủi ro nghề nghiệp. Tiếp tục xây dựng chế độ thâm niên nghề gắn kết với chương trình cải cách tiền lương 2011-2012.
Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức viên chức đã phê duyệt của năm 2011. Tiếp tục thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức theo Đề án 165 của Ban Tổ Trung ương. Tiếp tục triển khai công tác kiểm tra việc thực hiện “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Quy chế dân chủ trong các bệnh viện công lập”, “Quy tắc ứng xử của viên chức trong các đơn vị sự nghiệp” thuộc các đơn vị trực thuộc Bộ và y tế địa phương.
Việc ổn định tổ chức và quy định chức năng, nhiệm vụ các đơn vị sự nghiệp mới được sáp nhập còn chậm. Một số quy định phân cấp cho các đơn vị trực thuộc về thẩm quyền trong công tác tổ chức cán bộ chưa cụ thể, rõ ràng nhất là giữa các đơn vị sự nghiệp trực thuộc đã được phê duyệt Đề án tự chủ về tổ chức, biên chế và tài chính.
Công tác cải cách tài chính công
Đang khẩn trương rà soát và tổng hợp số liệu để thông báo công khai đối với: Quyết toán NSNN năm 2009 của các đơn vị trực thuộc Bộ và số liệu phân bổ dự toán NSNN năm 2011 cho các đơn vị trực thuộc Bộ. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị hành chính trực thuộc Bộ thực hiện các quy định tại Nghị định nêu trên và các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định.
Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Bộ thực hiện các quy định tại Nghị định nêu trên và các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định. Chuẩn bị số liệu và báo cáo phục vụ Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của ngành y tế trong giai đoạn 2006-2010. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Bộ thực hiện các quy định tại Nghị định thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập.
Thực hiện quy định của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật, từ tháng 6/2011 Bộ bắt đầu triển khai công tác xét duyệt quyết toán NSNN năm 2010 đối với các đơn vị trực thuộc Bộ. Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trực thuộc Bộ tổ chức và thực hiện dự toán NSNN năm 2011 đã được giao; hướng dẫn và quán triệt thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về đặc thù của ngành y tế đối với việc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP trong công tác mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Tiếp tục làm việc với Kiểm toán nhà nước về việc kiểm toán đối với các dự án ODA của ngành y tế; làm việc với các Bộ/ngành liên quan để tổ chức Hội nghị về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám, chữa bệnh của các cơ sở khám, chữa bệnh công lập; làm việc với các Bộ/ngành liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định quy định chế độ phụ cấp đặc thù ngành y tế đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp đối với người tham gia chống dịch. Phối hợp với Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước Trung ương triển khai Dự án Tabmis đối với Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.
Nhìn chung về thực hiện cải cách tài chính công Quý II năm 2011 đã triển khai đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng trong việc thực hiện các nhiệm vụ của công tác cải cách tài chính công theo các quy định của Chính phủ và hướng dẫn của liên Bộ; được sự quan tâm chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Y tế; sự tích cực triển khai thực hiện của các Vụ, Cục chức năng và các đơn vị trực thuộc Bộ nên công tác cải cách tài chính công đã được tiến hành đồng bộ, bảo đảm chất lượng, phục vụ tốt cho các hoạt động của ngành y tế.Tuy nhiên một số văn bản hướng dẫn thi hành Luật còn chậm ban hành so với kế hoạch đề ra.