Theo yêu cầu của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch cải cách hành chính và báo cáo cải cách hành chính hàng năm, công tác cải cách hành chính của ngành y tế trong 6 tháng đầu năm 2012 đạt những kết quả như sau.
Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính
Về kế hoạch cải cách hành chính
Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo Chương trình Cải cách hành chính của ngành y tế giai đoạn 2011-2020 và Kế hoạch Cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Hiện nay, Bộ Y tế đang tiếp tục hoàn thiện dự thảo để chuẩn bị tổ chức hội thảo xin ý kiến góp ý của các đơn vị liên quan lần cuối trước khi trình lãnh đạo Bộ phê duyệt.
Về tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã triển khai nhiều hoạt động để phổ biến, hướng dẫn các đơn vị trong toàn ngành quán triệt và thực hiện theo chỉ đạo của Nghị quyết số 30C/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, cụ thể là ngày 22 tháng 2 năm 2012Lãnh đạo Bộ Y tế đã ban hành công văn số 788/BYT-TCCB gửi các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ, Thanh Tra Bộ, Tổng Cục yêu cầu các đơn vị tích cực và khẩn trương xây dựng kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 của từng đơn vị theo lĩnh vực chuyên môn bao gồm các mục tiêu, kết quả cụ thể, các giải pháp, phân công nhiệm vụ, xác định thời gian hoàn thành và kinh phí thực hiện cho cả giai đoạn 2011-2015. Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế, Thủ trưởng các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Y tế đã khẩn trương quán triệt và phổ biến tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị về nội dung của Nghị quyết số 30C/NQ-CP ngày 08/11/2011 và xây dựng kế hoạch theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Trên cơ sở chương trình, kế hoạch công tác năm 2012 của đơn vị đã được Lãnh đạo đơn vị phê duyệt, các phòng thuộc đơn vị đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm 2012 và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ thực hiện, tránh sự trùng lắp khi thực hiện các công việc.
Bộ Y tế đang tiếp tục đổi mới việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; xây dựng kế hoạch hàng tuần, hàng tháng nhằm đảm bảo đạt được kế hoạch đề ra; sử dụng các buổi giao ban cơ quan Bộ hàng tuần để phổ biến thông tin, báo cáo kết quả thực hiện công tác trong lĩnh vực đơn vị quản lý và những khó khăn vướng mắc và xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ để kịp thời xử lý. Thực hiện nghiêm chế độ hội họp theo Quyết định số 114/2006/QĐ-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định chế độ họp trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Lãnh đạo Bộ đã chủ động lồng ghép các hội nghị, hội thảo để giảm thời gian và kinh phí đi lại cho cán bộ địa phương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Bộ Y tế đang xây dựng quy trình tổ chức họp (gồm hội nghị, hội thảo và họp tổng kết, chuyên đề) theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2000, để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 114/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường chỉ đạo các đơn vị xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, đặc biệt là đối với các lĩnh vực được điều chỉnh chủ yếu bởi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn. Đối với lĩnh vực Vệ sinh an toàn thực phẩm: đã ban hành được 19 bộ quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với các sản phẩm thực phẩm; như vậy đến nay đã cơ bản hoàn thành việc ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với lĩnh vực này. Đối với lĩnh vực Trang thiết bị Y tế: đã bắt đầu triển khai việc xây dựng dự thảo các bộ quy chuẩn và tiêu chuẩn theo Nghị quyết số 62/NQ-CP ngày 17/12/2010 của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế, tuy nhiên do tính phức tạp về kỹ thuật và số lượng lớn về sản phẩm nên đến nay chưa có bộ tiêu chuẩn nào được ban hành. Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế (Quyết định số 2391/QĐ-BYT ngày 06/7/2011), địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân và doanh nghiệp đối với các quy định hành chính đã được đăng tải trên trang chủ của Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Tuy nhiên, cho đến nay Bộ Y tế chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của người dân và doanh nghiệp về các quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế thông qua địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị nêu trên.
Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính
Công tác cải cách thể chế
Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước
Trong 6 tháng đầu năm 2012, Bộ Y tếđã tích cực xây dựng và hoàn thiện dự thảo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và trình Chính phủ, Quốc hội (dự kiến tháng 6/2012 QH sẽ thông qua). Ngoài ra, theo chương trình công tác của Chính phủ Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, Ngành có liên quan để xây dựng dự thảo và hoàn chỉnh các thủ tục, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành 03 văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế. Cụ thể:Quyết định số 226/QĐ-TTg ngày 22/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030;Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm;Quyết định số 608/QĐ-TTg ngày 25 tháng 05 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.
Ngoài ra, Bộ Y tế đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ 06 đề án: Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2012 - 2020; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ giai đoạn 2012-2015; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia Vệ sinh an toàn thực phẩm giai đoạn 2012-2015; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2012-2015; Đề án xây dựng hệ thống cảnh báo nhanh và phân tích nguy cơ về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2015; Đề án Quy hoạch hệ thống phân phối và cung ứng thuốc giai đoạn đến năm 2015 và tầm nhìn đến 2020.
Theo kế hoạch, trong 6 tháng cuối năm 2012 Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 22 đề án:Nghị định của Chính phủ quy định về các đơn vị sự nghiệp y tế công lập ở địa phương;Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá;Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống tác hại của thuốc lá; Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về Dân số; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách quốc gia về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia;Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án kiểm soát an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường đối với hàng hóa nhập khẩu; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây mới, nâng cấp và đầu tư trang thiết bị cho các bệnh viện y học cổ truyền tuyến tỉnh; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chế độ phụ cấp đối với cộng tác viên Dân số - KHH gia đình; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2011 – 2015, tầm nhìn đến năm 2020; Tổng kết chỉ thị số 06 của Ban Bí thư (khóa IX) về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở; Đề án thu hút học sinh theo học tại các chuyên khoa: Lao, phong, tâm thần, Pháp y, Giải phẫu bệnh;Chiến lược phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030;Quy hoạch mạng lưới cung cấp dịch vụ y tế giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của Quyết định số 1544/QĐ-TTg ngày 14/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đào tạo nhân lực y tế cho vùng khó khăn, vùng núi của các tỉnh thuộc miền Bắc và miền Trung, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và vùng Tây Nguyên theo chế độ cử tuyển; Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển dược liệu từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030;Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chính sách quốc gia về dược giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn 2030;Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030; Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Chuyển trường Đại học Y Thái Nguyên thuộc Đại học Thái Nguyên và Trường Đại học Y-Dược Huế thuộc Đại học Huế về trực thuộc Bộ Y tế;Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giảm tải bệnh viện; Nghị định về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Y tế.
Trong 6 tháng đầu năm 2012, Bộ Y tế đã ban hành 07 Thông tư và 03 Thông tư liên tịch. Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 19 tháng 1 năm 2012 hướng dẫn đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế; Thông tư liên tịch số 02 /2012/TTLT-BYT-BNV-BTC ngày 19 tháng 1 năm 2012 Hướng dẫn thực hiện Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2011 của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối vớicông chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập; Thông tư số 03/2012/TT-BYT ngày 02 tháng 2 năm 2012 hướng dẫn về thử thuốc trên lâm sàng; Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 29 tháng 2 năm 2012 Ban hành mức tối đa khung giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước. Thông tư số 05/2012/TT-BYT ngày 01 tháng 3 năm 2012 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với ô nhiễm vi sinh vật trong thực phẩm; Thông tư số 06/2012/TT-BYT ngày 20 tháng 4 năm 2012 ban hành Quy định về điều kiện thành lập và nội dung hoạt động đối với tổ chức tư vấn về phòng, chống HIV/AIDS; Thông tư số 07/2012/TT-BYT ngày 14 tháng 5 năm 2012 ban hành Danh mục vi sinh vật gây bệnh truyền nhiễm theo nhóm nguy cơ và cấp độ an toàn sinh học phù hợp kỹ thuật xét nghiệm; Thông tư số 08/2012/TT-BYT ngày 17 tháng 5 năm 2012 hướng dẫn việc vận chuyển hàng nguy hiểm trong lĩnh vực y tế bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Thông tư số 09/2012/TT-BYT ngày 24 tháng 5 năm 2012 hướng dẫn giám sát dịch tễ học HIV/AIDS và giám sát các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục; Thông tư số 10/2012/TT-BYT ngày 08/6/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 31/2011/TT-BYT ngày 11/7/2011 ban hành và hướng dẫn thực hiện Danh mục thuốc chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán.
Nhìn chung, các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Y tế soạn thảo hoặc tham gia soạn thảo để ban hành hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, kỹ thuật soạn thảo văn bản và theo đúng các trình tự, thủ tục theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật
Trong6 tháng đầu năm 2012, Lãnh đạo Bộ Y tế đã phê duyệt Kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật về y tế và kiểm tra công tác pháp chế 2012 (Kế hoạch số 111/KH-BYT ngày 21/02/2012). Tiến hành rà soát được 24 văn bản quy phạm pháp luật y tế và đang xây dựng dự thảo Quyết định công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực. Tổng hợp kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật về xã hội hóa (200 văn bản).
Kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật đều bảo đảm chất lượng, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch ban hành văn bản quy phạm pháp và xây dựng danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực.
Công tác kiểm tra VBQPPL do Bộ Y tế ban hành có liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của bộ
Xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật về y tế và kiểm tra công tác pháp chế 2012 (Kế hoạch số 111/KH-BYT ngày 21/02/2012). Tập hợp văn bản về y tế do các Bộ, ngành và Uỷ ban nhân dân, Hội đồng nhân tỉnh gửi đến để tiến hành kiểm tra (tiến hành kiểm tra 66 văn bản bao gồm: 34 văn bản QPPL và 32 văn bản đơn hành).
Tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý ngành, lĩnh vực
Thực hiện chiến lược đối với ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ
Tập trung hoàn thành dự thảo Chiến lược bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Bộ Y tế đã trình và chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tiếp tục triển khai Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 27/3/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18/2008/NQ-QH12 ngày 3 tháng 6 năm 2008 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ ngày 24/2/2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ; văn bản số 7356/BKHĐT-TH ngày 28/10/2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ NSNN và TPCP, Bộ Y tế đã xây dựng Kế hoạch phân bổ vốn đầu tư phát triển năm 2012; kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ cho các bệnh viện trực thuộc Bộ giai đoạn 2012-2015 và năm 2012.
Việc tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, ngành
Xây dựng kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 (Kế hoạch số 385/KH-BYT ngày 04/5/2012). Tham gia giảng dạy về pháp luật y tế, làm công tác giải thích pháp luật, tư vấn pháp luật về y tế khi có yêu cầu. Tổ chức triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về y tế mới ban hành: tham gia giải thích pháp luật và giới thiệu Luật Bảo hiểm y tế, Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Tổ chức Hội thảo triển khai 03 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Hội thảo giải pháp pháp luật về y tế cho các doanh nghiệp. Xuất bản Bản tin " Thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật về y tế " số 1/2012 với số lượng 625 bản/số và biên tập Bản tin số 2/2012.
Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, ngành
Thanh tra việc thực hiện các quy định của Pháp luật về chuyên môn, kỹ thuật để cai nghiện ma tuý và quản lý sử dụng thuốc gây nghiện, hướng tâm thần và tiền chất trong các trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội ở các tỉnh: Bình Dương, Tiền Giang, Thừa Thiên Huế, Đắc Lắc, Bình Định. Triển khai Đoàn thanh tra toàn diện công tác bệnh viện tại bệnh viện K Trung ương theo kế hoạch và đang dự thảo báo cáo kết quả thanh tra; Đoàn thanh tra các cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất và kinh doanh thuốc y học cổ truyền theo Quyết định số 417/ QĐ - BYT ngày 15/5/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế tại 08 tỉnh, thành phố.
Triển khai Đoàn thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật, quy chế chuyên môn dược, qui định về quản lý giá thuốc về hoạt động nhập khẩu, kinh doanh nguyên liệu làm thuốc, thuốc thành phẩm tại tỉnh Bắc Giang và Hà Nam; thanh tra về công tác hậu kiểm và tiếp nhận, thẩm định, cấp Chứng chỉ hành nghề, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc và Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GDP, GPP tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.
Thanh tra, kiểm tra về công tác y tế trường học tại 04 tỉnh, thành phố Quảng Nam, Đà Nẵng, Hải Dương và Hưng Yên với tổng số 21 trường học. thanh tra an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm chức năng tại Hải Phòng và TP.Hồ Chí Minh, với tổng số 32 cơ sở.
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại Bộ Y tế
Cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước
Căn cứ vào các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa các thủ tục hành chính, Bộ Y tế đã ban hành các kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, đến nay Bộ Y tế đã hoàn thành việc đơn giản hóa 174/227 thủ tục hành chính được giao tại các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính (đạt 77%).
Bộ Y tế đã hoàn thành việc soạn thảo 10Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2012 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm và đang tổ chức lấy ý kiến các địa phương và Bộ ngành để hoàn thiện dự thảo văn bản quy phạm pháp luật nhằm thực thi việc đơn giản hóa thủ tục hành chính còn lại thuộc lĩnh vực An toàn vệ sinh thực phẩm.
Cải cách thủ tục hành chính giữa các cơ quan hành chính nhà nước, các ngành, các cấp và trong nội bộ từng cơ quan hành chính nhà nước
Thực hiện đúng chế độ báo cáo thường kỳ (Báo cáo Chính phủ hàng Quý) Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình và kết quả thực hiện Quyết định số 945/QĐ-TTg ngày 20 tháng 6 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân công các Bộ, ngành, địa phương thực hiện Nghị quyết số 57/2010/QH12 của Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân và doanh nghiệp theo Chương trình tổng thế cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010 của Bộ Y tế.
Về kiểm soát thủ tục hành chính
Kiểm soát việc ban hành mới cải cách thủ tục hành chính
Bộ Y tế đã thực hiện đúng và kịp thời việc đánh giá tác động các thủ tục hành chính thuộc các dự thảo văn bản và công bố, công khai kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành. Trong 6 tháng đầu năm 2012 đã ban hành 03 Quyết định để công khai 47 thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi và không công khai 40 thủ tục bị hủy bỏ, thay thế. Như vậy tổng số thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế hiện nay là 298.
Ngoài ra Văn phòng Bộ cũng phối hợp chặt chẽ với các Sở Y tế trong công bố, công khai thủ tục hành chính và tiếp nhận phản ánh kiến nghị về các quy định hành chính.
Về rà soát thủ tục hành chính
Hiện nay Bộ Y tế vẫn đang tiến hành thống kê, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để công bố, công khai theo quy định. Bộ Y tế đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt kế hoạch rà soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2012 của Bộ Y tế và Quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện rà soát các thủ tục hành chính trọng tâm được giao theo Quyết định số 263/QĐ-TTg của Thủ tướng để triển khai thực hiện rà soát 8 nhóm thủ tục hành chính trọng tâm.
Để triển khai thực hiện các kế hoạch rà soát, Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn cho các đơn vị về nghiệp vụ rà soát và tổ chức các cuộc họp chuyên đề theo từng nhóm quy định, thủ tục hành chính. Các đơn vị đang tích cực triển khai việc rà soát và phấn đấu hoàn thành theo đúng kế hoạch.
Công khai thủ tục hành chính
Các đơn vị đã thực hiện đúng các yêu cầu về niêm yết công khai các quy định về thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính. Các thủ tục hành chính được đăng tải trên CSDLQG về thủ tục hành chính và trên website của Bộ nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân và tổ chức tiếp cận các thủ tục hành chính một cách dễ dàng.
Cải cách tổ chức bộ máy nhà nước
Rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của Bộ và các đơn vị thuộc Bộ
Thực hiện Quyết định số 1992/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch sửa đổi, bổ sung các Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ, trong thời gian qua Bộ Y tế đang khẩn trương tiến hành rà soát chức năng, nhiệm vụ của các Vụ, Cục, Tổng Cục thuộc Bộ Y tế và xây dựng quy định mới thay thế Nghị định số 188/2007/NĐ-CP ngày 27/12/2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế và Nghị định số 22/2010/NĐ-CP ngày 09/3/2010 sửa đổi, bổ sung Điều 13 Nghị định số 188/2007/NĐ-CP ngày 27/12/2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế.Đã tổ chức xin ý kiến góp ý của các Bộ ngành, đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với cơ cấu tổ chức của nhiệm kỳ Chính phủ thứ XIII.
Phối hợp với các đơn vị của Bộ Y tế xây dựng và hoàn thiện đề án thành lập mới hoặc tổ chức lại các tổ chức thuộc cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế theo sự phân công của Bộ trưởng (Vụ Y tế địa phương, Cục Công nghệ thông tin y tế, Cục Y dược cổ truyền, Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Vụ Truyền thông - Thi đua khen thưởng, Vụ Pháp chế). Tổ chức thẩm định và trình Bộ trưởng Bộ Y tế ký Quyết định thành lập Phòng Phương thức chi trả thuộc Vụ Kế hoạch - Tài chính, Trung tâm Thông tin môi trường y tế thuộc Cục Quản lý môi trường y tế, Khoa Khám bệnh đa khoa thuộc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, Khoa Kỹ thuật y học thuộc Trường Đại học Y Hải Phòng, Trung tâm Hợp tác Y học cổ truyền Việt – Trung thuộc Bệnh viện Châm cứu Trung ương.Tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan để hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Tiếp tục hoàn thiện khảo sát đánh giá việc thực hiện Quyết định số 58/1994/QĐ-TT ngày 03/2/1994 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và chế độ chính sách đối với y tế cơ sở. Tổ chức các hội thảo lấy ý kiến góp ý của các địa phương khu vực phía Bắc và phía Nam cho báo cáo khảo sát.Xây dựng tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển trường Đại học Y dược Huế thuộc Đại học Huế và trường Đại học Y Thái Nguyên thuộc Đại học Thái Nguyên về Bộ Y tế trực tiếp quản lý theo Thông báo số 39/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 2002/QĐ-TTg ngày 10/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ thành lập Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người trực thuộc Bộ Y tế.
Về phân cấp quản lý
Bộ Y tế đang tiến hành tổng hợp các ý kiến đóng góp của các Vụ,Cục hoàn thiện dự thảo Quy chế làm việc của Bộ Y tế. Đổi mới công tác giao ban Bộ, quan hệ công tác, chương trình công tác, trình tự giải quyết công việc của lãnh đạo Bộ,tổ chức hội nghị, cuộc họp… của Bộ Y tế để hoàn thiện Quy chế làm việc của Bộ Y tế. Xây dựng dự thảo Chương trình CCHC giai đoạn 2012 – 2020 và Kế hoạch CCHC ngành y tế giai đoạn 2012 -2015. Tiếp tục tiến hành sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp, xây dựng kế hoạch theo lộ trình từng bước.
Về kiểm tra, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ
Tổ chức kiểm tra việc thực hiện Điều lệ tổ chức hoạt động và cơ cấu tổ chức các đơn vị sự nghiệp trực thuộc đã được Bộ trưởng Bộ Y tế ký Quyết định phê chuẩn. Kết quả: có 10/26 đơn vị có đủ cơ cấu tổ chức theo Quyết định được Bộ trưởng duyệt, nguyên nhân chủ yếu do các đơn vị xây dựng cơ cấu tổ chức theo định hướng phát triển nhưng thực tế chưa có đủ nhân lực và cơ sở vật chất để bố trí triển khai một số bộ phận, khoa, phòng.
Kiểm tra việc ban hành các Quy chế, quy định nội bộ thuộc thẩm quyền của người đứng đầu đơn vị: Việc xây dựng, ban hành các quy định chức năng, nhiệm vụ cho các tổ chức thuộc đơn vị: có 14/26 đơn vị được kiểm tra đã ban hành; Xây dựng, ban hành các Quy chế: Có 12/26 đơn vị ban hành đầy đủ các Quy chế quản lý (Quy chế dân chủ, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế phát ngôn, Quy chế phối hợp công tác, Quy chế nâng lương sớm...); Quy hoạch phát triển: Có 17/26 đơn vị đã xây dựng và được Bộ trưởng phê duyệt Quy hoạch phát triển đơn vị.
Kiểm tra việc thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CPngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp có thu: 13/26 đơn vị đã xây dựng và được Bộ Y tế phê duyệt phương án tự chủ về tài chính, nhưng chưa tự chủ về tổ chức bộ máy và biên chế. Trong đó, chỉ có 1/19 đơn vị được phê duyệt loại hình tự chủ toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên (Bệnh viện Răng-Hàm-Mặt Trung ương).
Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức: hiện nay Bộ Y tế đang cập nhật các quy định mới thực hiện Luật Cán bộ Công chức và Luật Viên chức để tổ chức triển khai thực hiện trong ngành y tế. Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; các nội dung, chương trình đào tạo luôn đổi mới và hoàn thiện theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Cải cách hành chính tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công thực hiện theo đúng các quy định mới của Nhà nước.Công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức của Bộ:
Xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức
Bộ Y tế đang tích cực triển khai xây dựng cơ cấu công chức theo vị trí việc làm. Cụ thể là Vụ Tổ chức Cán bộ đã bước đầu xác định các vị trí công việc của mỗi chuyên viên dựa trên chức năng nhiệm vụ của đơn vị và trình độ chuyên môn và quản lý của chuyên viên để xây dựng các tiêu chí cho mỗi vị trí việc làm.
Thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức
Trong 6 tháng đầu năm 2012, Lãnh đạo Bộ Y tế đã phê duyệt kế hoạch tuyển dụng cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ. Do hiện nay chưa có hướng dẫn thực hiện Luật Viên chức nên Bộ Y tế đang xin ý kiến của Bộ Nội vụ cho công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị trực thuộc Bộ. Đã xây dựng Kế hoạch tuyển dụng công chức năm 2012 của cơ quan Bộ Y tế và tổ chức tiếp nhận hồ sơ, lập đanh sách dự thi tuyển công chức của Bộ Y tế năm 2012 theo kế hoạch đã được phê duyệt. Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cho cán bộ lãnh đạo các đơn vị thường xuyên và theo đúng các quy trình, quy định của pháp luật. Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận và phê duyệt kết quả tuyển dụng, quản lý, sử dụng, chuyển ngạch, nâng ngạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo đối với cán bộ, viên chức cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế. Hoàn thành đợt thi BSC, DSC và công bố kết quả nâng ngạch năm 2011 cho 1356 cán bộ, viên chức y tế. Xây dựng báo cáo kiểm tra công tác tổ chức cán bộ tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế trong năm 2011 xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác tổ chức cán bộ năm 2012.
Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
Xây dựng và trình Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt Kế hoạch số 1037/KH-BYT ngày 22/12/2011 về đào tạo, bồi dưỡng công chức Bộ Y tế giai đoạn 2011-2015 và Kế hoạch số 53/KH-BYT ngày 20/1/2012 của Bộ trưởng Bộ y tế phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Y tế năm 2012. Tổ chức họp tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức năm 2011 và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức Bộ Y tế năm 2012. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh theo kế hoạch hàng tháng và công tác đào tạo, bồi dưỡng khác như quản lý hành chính nhà nước, đào tạo nguồn nhân lực theo đề án 165 Ban Tổ chức TW. Tổ chức 05 lớp tập huấn tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh về việc thực hiện Quy chế dân chủ trong các cơ quan nhà nước cho cán bộ, công chức viên chức của Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và lãnh đạo Sở Y tế, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở Y tế.
Về đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức
Tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành và các đơn vị có liên quan của ngành y tế để hoàn thiện dự thảo Đề án xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Tiếp tục thực hiện Đề án 1816 luân chuyển cán bộ, chuyển giao công nghệ kỹ thuật chuyên môn y tế tại các đơn vị tuyến TW.
Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức
Tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị thực hiện Kế hoạch số 49-KH/BCSĐ ngày 21 tháng 12 năm 2011 của Ban Cán sự Đảng triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành Y tế gai đoạn 2011 - 2015. Tiếp tục thực hiện Quy tắc ứng xử của ngành y tế theo QĐ số 29/2008/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế. Tổ chức tốt cuộc thi chung kết tuyên truyền Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức toàn ngành y tế tại Hà Nội tháng 2/2012.
Cải cách hành chính công
Về chính sách an sinh xã hội
Bộ Y tế đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 14/2012/QĐ-TTg ngày 1/3/2012 về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 139 trong việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 139/2002/QĐ-TTg ngày 15/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về khám, chữa bệnh người nghèo.
Về thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ
Bộ Y tế đã xây dựng và hoàn thiện Nghị định về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hiện đã trình Thủ Tướng Chính phủ xem xét ký ban hành tại văn bản số 938/TTr-BYT ngày 25/11/2011. Đổi mới cơ chế tài chính trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập gắn với việc thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước là chuyển dần việc cấp ngân sách trực tiếp cho các đơn vị sử dụng ngân sách sang cho đối tượng thụ hưởng là người dân thông qua việc mua thẻ BHYT cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và tăng mức hỗ trợ người cận nghèo (tối thiểu là 70%), học sinh, sinh viên và một số đối tượng khác mua thẻ BHYT theo Luật BHYT. Khuyến khích xã hội hóa các hoạt động y tế. Trong lộ trình thực hiện đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp y tế công lập; năm 2012 Bộ Y tế đã tiến hành sửa đổi, điều chỉnh và bổ sung Thông tư liên bộ số 14/TTLB ngày 30/9/1995, Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT ngày 26/01/2006, Thông tư liên tịch số 13/2006/ TTLT ngày 14/11/2006 của Liên Bộ Y tế, Tài chính, Lao động TB&XHvề thực hiện thu một phần viện phí.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao cho các Bộ ký Thông tư Liên tịch sửa đổi, điều chỉnh và bổ sung giá viện phí tại và các Bộ đã ký ban hành Thông tư Liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 29/02/2012 Ban hành mức tối đa khung giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước.
Về tăng đầu tư của nhà nước cho y tế
Trong những năm vừa qua, đặc biệt là từ khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 18/2008/QH12 ngày 3/6/2008, Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố đã từng bước quan tâm, tăng đầu tư cho y tế (chi cho y tế từ ngân sách năm 2007 là 23.280 tỷ đồng, đạt 6,3% dự toán; năm 2011 là 54.756 tỷ đồng, đạt 7,55%, nếu không tính 4.000 tỷ đồng TPCP đạt 7% tổng chi NSNN); Ngân sách TW và nhiều địa phương đã bảo đảm tốc độ tăng chi cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi bình quân của nhà nước; phần ngân sách tăng thêm đã được ưu tiên cho vùng miền núi, khó khăn, mua và hỗ trợ một số đối tượng chính sách tham gia BHYT. Tỷ trọng nguồn tài chính công gồm ngân sách nhà nước và BHYT đã tăng từ 27,2% năm 2005 lên 42,2% vào năm 2009, chi tư cho y tế (tiền túi hộ gia đình, chi tư khác) từ 72,8% giảm xuống còn 56,8%;
Bộ Y tế đã sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình y tế sử dụng vốn ngân sách nhà nước (Quyết định số 5412/QĐ-BYT ngày 31/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Y tế). Từng bước cải tiến công tác phê duyệt quyết toán hạng mục, quyết toán dự án đầu tư hoàn thành, đồng thời tăng số lượng các dự án được phê duyệt quyết toán. Về đầu tư nước ngoài, Bộ Y tế đang thực hiện thỏa thuận cấp chứng nhận đầu tư theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh, thành phố đối với lĩnh vực đầu tư có điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư.
Về tăng cường đầu tư, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, huy động toàn xã hội chăm lo phát triển dân số, kế hoạch hóa gia đình
Thực hiện Quyết định số 2406/QĐ-TTg ngày 18/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành danh mục Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2012-2015 và hướng dẫn số 1322/BYT-TCDS ngày 14/3/2012 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ và để đảm bảo tính bền vững của chương trình, Bộ Y tế đã huy động sự tham gia cung cấp dịch vụ và sự đóng góp tài chính của các thành phần kinh tế, các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước.
Ngân sách trung ương năm 2012 là 970 tỷ đồng. Ngân sách trung ương giữ vai trò chủ động trong việc tổ chức thực hiện Chương trình MTQG DS-KHHGĐ. Tuy nhiên đến ngày 29/4/2012, Thủ tướng Chính phủ mới ban hành Quyết định 512/QĐ-TTg về việc giao dự toán ngân sách trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; Bộ Kế hoạch – Đầu tư ban hành Quyết định số 540/QĐ-BKHĐT ngày 3/5/2012 về việc giao mục tiêu, nhiệm vụ và vốn của các Chương trình mục tiêu quốc gia, Bộ Tài chính có Quyết định 1222/QĐ-BTC ngày 17/5/2012 về việc giao dự toán chi thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Do nguồn ngân sách trung ương giao chậm, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương huy động nguồn lực tại địa phương (cho tạm ứng trước hoặc bổ sung ngân sách) để thực hiện kế hoạch năm 2012 của Chương trình DS-KHHGĐ trong 5 tháng đầu năm 2012. Theo số liệu tổng hợp nhanh của 29/63 tỉnh/thành đã bổ sung 8.464 triệu đồng và cho tạm ứng 10.517 triệu đồng để chi cho Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đợt I năm 2012. Chiến dịch được triển khai trước 30/4/2012, có ý nghĩa quyết định đến việc thành công các chỉ tiêu về dân số của kế hoạch năm 2012. Đồng thờichủ động huy động sự tham gia đóng góp tài chính của các thành phần kinh tế, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp, tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước. Đã thực hiện ký các chương trình hợp tác với các Bộ ngành đoàn thể trung ương nhằm lồng ghép các nội dung DS-KHHGĐ vào các hoạt động thường xuyên của đơn vị; huy động Hội Kế hoạch hóa gia đình, Liên danh CCRD và D.H.S,... tham gia các hoạt động tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai.
Về thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ
Tình hình thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế vàkinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước: Các cơ quan hành chính trực thuộc Bộ gồm có: Văn phòng Bộ Y tế (bao gồm cả cơ quan đại diện Bộ Y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh), Cục Quản lý Dược, Cục Y tế Dự phòng, Cục Quản lý Môi trường y tế, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Cục phòng chống HIV/AIDS, Tổng cục Dân số – Kế hoạch hoá gia đình và Cục Quản lý khám, chữa bệnh. Hiện nay, các đơn vị đều đã triển khai thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính Nhà nước. Toàn bộ các đơn vị QLHCNN thuộc Bộ Y tế đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ làm cơ sở chi tiêu hoạt động thường xuyên. Tại một số Cục bước đầu đã có chênh lệch thu, chi hoạt động thường xuyên và đã thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức.Riêng đối với Văn phòng Bộ Y tế có nhiều khó khăn về kinh phí do định mức phân bổ ngân sách thấp, trong khi đó tiền lương và các khoản chi phí (điện, nước, xăng dầu,...) ngày càng tăng và đặc biệt tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều chính sách mới được triển khai cần kinh phí chi cho công tác kiểm tra, giám sát,...; vì vậy, ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí chi thường xuyên quản lý hành chính; hàng năm Văn phòng Bộ đều thiếu kinh phí hoạt động thường xuyên và không có chênh lệch thu, chi nên không có nguồn để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức.
Về tình hình thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Đến nay, 100% các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đã triển khai thực hiện Nghị định số 43, trong đó gồm: 05 đơn vị (bệnh viện) tự bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên, 66 đơn vị bảo đảm một phần chi thường xuyên và 05 đơn vị do NSNN bảo đảm toàn bộ. Toàn bộ các đơn vị được giao thực hiện Nghị định số 43 đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ làm cơ sở chi tiêu hoạt động thường xuyên (76/76 đơn vị).Qua báo cáo sơ bộ tình hình thực hiện Nghị định số 43 và thực hiện xã hội hóa của một số bệnh viện cho thấy, cơ chế hoạt động của các cơ sở y tế công lập vẫn còn nhiều vướng mắc, mức thu viện phí của nhiều dịch vụ ban hành từ năm 1995 đến nay chưa được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, ... dẫn đến chưa phát huy được tính chủ động, sáng tạo, năng động của các cơ sở y tế.Trong 6 tháng đầu năm 2012 Bộ Y tế đã ban hành Quyết định giao thực hiện tự chủ về tài chính theo Nghị định số 43 cho 11 đơn vị, gồm: Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế và 10 đơn vị đã được Bộ Y tế giao tự chủ về nhiệm vụ, tổ chức và biên chế theo Nghị định số 115/NĐ-CP, gồm: Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Dinh Dưỡng, Viện Y học và Vệ sinh môi trường, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Viện Vệ sinh y tế Công cộng TP. Hồ Chí Minh, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng TP. Hồ Chí Minh.
Hiện đại hóa hành chính tại Bộ
Về ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ
Việc xây dựng, ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, tình hình thực hiện và mức độ hoàn thành kế hoạch. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông trong hoạt động của cơ quan hành chính nước, ngày 05/7/2011 Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký ban hành Quyết định số 2360/QĐ-BYT phê duyệt kế hoạch tổng thể ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của Bộ Y tế giai đoạn 2011-2015. Triển khai thực hiện kế hoạch này, trong 6 tháng đầu năm 2012 Bộ Y tế đã duy trì và triển khai các hoạt động theo kế hoạch đã được Bộ trưởng phê duyệt. Cụ thể:
Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế: Duy trì hoạt động thường xuyên của Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế trên mạng. Nội dung văn bản pháp quy, dự thảo, ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ được cập nhật ngay sau khi văn bản được ban hành. Thông tin hoạt động của Lãnh đạo Bộ, tin dược, tin y tế, … thường xuyên được cập nhật (trung bình 02 tin/ ngày). Trong 6 tháng đầu năm 2012, Bộ Y tế đang tiến hành xây dựng dự án Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế giai đoạn II, dự kiến sẽ trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt trong tháng 6/2012.
Giao ban điện tử Bộ Y tế và Hệ thống hội thảo truyền hình: Vận hành tốt hệ thống giao ban điện tử Bộ Y tế, kết nối trực tuyến với Cơ quan đại diện Bộ Y tế tại Tp. Hồ Chí Minh trong các buổi họp giao ban Bộ hàng tuần. Đảm bảo triển khai, vận hành và kết nối các điểm cầu khi triển khai Hội nghị truyền hình trực tuyến. Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Môi trường y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh thường xuyên giao ban điện tử với các đơn vị trực thuộc và Sở Y tế các tỉnh, thành phố về công tác phòng chống dịch, môi trường y tế và khám, chữa bệnh.
Hệ thống điện thoại: Duy trì hệ thống tổng đài IP Centrex hoạt động ổn định. Duy trì hệ thống viễn thông, thông tin liên lạc. Duy trì tổng đài trực trả lời điện thoại gọi từ bên ngoài vào Bộ Y tế.
Việc ứng dụng phần mềm Quản lý và điều hành văn bản điện tử
Hiện nay Bộ Y tế đang triển khai giai đoạn 1 dự án nâng cấp hệ thống mạng LAN và đầu tư mới hệ thống quản lý và điều hành văn bản điện tử tại cơ quan Bộ Y tế giai đoạn 2011-2012; đã tổ chức đào tạo, hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý và điều hành văn bản điện tử cho tất cả cán bộ, công chức trong các đơn vị, gồm: Văn phòng Bộ, Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em, Vụ Y dược cổ truyền. Dự kiến cuối tháng 6/2012 phần mềm này sẽ được đưa vào sử dụng. Trong 6 tháng cuối năm 2012, tiếp tục triển khai giai đoạn 2 cho các đơn vị còn lại.
Việc sử dụng mạng nội bộ (mạng LAN) để trao đổi công việc:
Hệ thống mạng của cơ quan Bộ Y tế được đảm bảo kết nối ổn định 24/24, tốc độ kết nối cao đáp ứng yêu cầu chia sẻ, trao đổi dữ liệu trong mạng nội bộ, mạng Internet và các ứng dụng, dịch vụ trên trên mạng, như: dịch vụ Internet cho cán bộ công chức, viên chức cơ quan Bộ, dịch vụ hộp thư điện tử, dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu mạng nội bộ,…
Đảm bảo hoạt động ổn định về kết nối, truyền dữ liệu, triển khai các ứng dụng trên mạng, như: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, phần mềm giao ban trực tuyến, hệ thống hội thảo trực tuyến, phần mềm quản lý và điều hành văn bản điện tử,…
Đảm bảo sự kết nối ổn định đường truyền số liệu của Chính phủ, kết nối từ hệ thống mạng LAN Bộ Y tế với Chính phủ.
Việc thiết lập kênh thông tin tiếp nhận, xử lý các thông tin phản hồi của cá nhân, tổ chức của các cá nhân, doanh nghiệp về ngành y tế
Trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế có mục “Công dân doanh nghiệp hỏi, Bộ Y tế trả lời” được đông đảo bạn đọc thường xuyên gửi câu hỏi, thông tin, phản hồi; tuy nhiên việc trả lời bạn đọc còn hạn chế do nhiều câu không thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ.
Tình hình triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Hiện nay, trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế có cung cấp 291 thủ tục hành chính công đều ở mức độ 2. Tại Bộ Y tế có gần 10 dịch vụ hành chính công đã được triển khai đạt mức độ 3 tại các đơn vị: Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế.
Hiện nay Bộ Y tế đang xây dựng đề án hành chính công mức độ 3 gồm 11 dịch vụ công đã được Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt triển khai trong năm 2012, dự kiến cuối tháng 6/2012 sẽ trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt.
Về áp dụng ISO trong hoạt động của Bộ
Bộ Y tế đã tích cực triển khai Quyết định 118/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của Cơ quan Bộ Y tế giai đoạn 2011 - 2015 (ban hành theo Quyết định 2058/QĐ-BYT ngày 22/6/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế). Đảm bảo duy trì và mở rộng hệ thống quản lý chất lượng ISO9001-2008 tại Cơ quan Bộ Y tế. Tổ chức thuê tư vấn mở rộng hướng dẫn các đơn vị có thủ tục hành chính trong ngành y tế tiến hành áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, bao gồm: hướng dẫn cho các đơn vị cơ quan Bộ Y tế xây dựng mở rộng phạm vi hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; tổ chức đào tạo tóm tắt nhận thức TCVN ISO 9001:2008 và hướng dẫn soạn thảo, chỉnh sửa tài liệu theo mô hình khung cho cán bộ đầu mối ISO của các đơn vị; hướng dẫn các đơn vị vận hành và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng, đồng thời sửa đổi bổ sung các quy trình đã soạn thảo, ban hành...
Đánh giá chung
Đã triển khai đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng trong việc thực hiện các nhiệm vụ của công tác cải cách tài chính công theo các quy định của Chính phủ và hướng dẫn của liên Bộ.
Những ưu điểm
Công tác cải cách hành chính luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Y tế; sự tích cực triển khai thực hiện của các Vụ, Cục, Tổng cục và các đơn vị trực thuộc Bộ nên công tác cải cách hành chính của Bộ Y tế đã được tiến hành đồng bộ, bảo đảm chất lượng, phục vụ tốt cho các hoạt động của ngành y tế. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về y tế được xây dựng, về cơ bản đã bảo đảm tính thống nhất pháp lý, hoàn chỉnh và đồng bộ theo trình tự hiệu lực pháp lý, trên cơ sở đạo luật gốc là Hiến pháp để quy định, điều chỉnh các quan hệ xã hội về y tế. Hầu hết các văn bản quy phạm pháp luật về y tế đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, phù hợp với sự chuyển đổi của nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay, đảm bảo hiệu lực pháp lý và hiệu lực thực tiễn, trình tự, thủ tục thẩm quyền ban hành được thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Hệ thống pháp luật về y tế luôn luôn gắn với các chính sách, đường lối quan điểm của Đảng và Nhà nước. Trong từng thời kỳ, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về y tế đã thể chế hoá các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng. Các văn bản quy phạm pháp luật về y tế được ban hành, sửa đổi, bổ sung thường xuyên và liên tục cho phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật khác và đã từng bước phù hợp với thực tế cuộc sống. Xu hướng đơn giản hoá các thủ tục hành chính phù hợp với cải cách hành chính nhà nước hiện nay đã được chú trọng, từng bước thay thế xu hướng quản lý “cho phép” bằng quản lý trên cơ sở “quy định các điều kiện cụ thể hành nghề”, sau đó hậu kiểm.
Những tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính
Bên cạnh các ưu điểm nêu trên, công tác cải cách hành chính của Bộ Y tế còn một số tồn tại như Công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật còn chậm so với kế hoạch ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2012 của Bộ Y tế. Hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính là một nội dung mới trong khi Bộ Y tế đang quản lý nhiều thủ tục hành chính và hầu hết cần được đơn giản hóa thông qua việc sửa đổi và ban hành mới các Nghị định của Chính phủ hoặc sửa đổi các Luật nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã gặp nhiều khó khăn và việc thực hiện các nội dung đơn giản hóa các thủ tục hành chính được giao tại Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 2/6/2010 và Nghị quyết số 62/NQ-CP ngày 17/12/2010 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế đó bị chậm so với yêu cầu. Kinh phí dành cho xây dựng văn bản còn hạn chế nên việc tổ chức đánh giá, nghiên cứu trong quá trình xây dựng còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hạn chế trong chất lượng xây dựng văn bản. Một số văn bản hướng dẫn thi hành Luật còn chậm ban hành so với kế hoạch đề ra, kinh phí xây dựng văn bản định mức thấp ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ xây dựng văn bản. Ngân sách đầu tư cho y tế năm 2012 bị giảm nhiều so với nhu cầu, đặc biệt là trái phiếu Chính phủ; chương trình mục tiêu quốc gia và việc thông báo vốn năm 2012 quá chậm (mới được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo nhiệm vụ, mục tiêu và vốn vào ngày 03/5/2012; Bộ Tài chính thông báo về giao dự toán ngân sách vào ngày 17/5/2012) nên việc triển khai nhiệm vụ, dự toán rất khó khăn, đã chậm gần nửa năm.
Phương hướng, nhiệm vụ CCHC trong 6 tháng cuối năm 2012
Trong 6 tháng cuối năm 2012, Bộ Y tế tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác cải cách hành chính theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trên tất cả 06 lĩnh vực: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; Cải cách tài chính công; Hiện đại hóa hành chính).
Kiến nghị, đề xuất
Căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành của Chính phủ, đề nghị thực hiện một cách mạnh mẽ hơn việc cải tiến lề lối làm việc: phân định rõ trách nhiệm và thẩm quyền của tập thể Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và mỗi thành viên Chính phủ, đề cao trách nhiệm cá nhân; thực hiện mỗi việc chỉ do một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, hạn chế chồng chéo trong xử lý, giải quyết công việc; giải quyết tốt mối quan hệ phối hợp liên ngành, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, bảo đảm cho toàn bộ hệ thống hành chính vận hành thông suốt, hiệu quả hơn.