Công tác cải cách thể chế
Kết quả thực hiện
Trong Quý I năm 2012, Bộ Y tế tiếp tục tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về xã hội hóa trong lĩnh vực y tế bao gồm: 220 văn bản, xây dựng và hoàn thiện thể chế trong quản lý nhà nước về y tế:
Tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 01 văn bản quy phạm pháp luật: Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch.
Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và hoàn thiện 02 văn bản quy phạm pháp luật về Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Chuyển Trường Đại học Y Thái Nguyên thuộc Đại học Thái Nguyên và Trường Đại học Y – Dược Huế thuộc Đại học Huế về trực thuộc Bộ Y tế;
Theo chương trình công tác của Chính phủ, trong Quý II/2012 Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 06 đề án về Nghị định về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Y tế; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể nâng cao chất lượng dân số Việt Nam; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giảm tải bệnh viện; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chính sách quốc gia về dược giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây mới, nâng cấp và đầu tư trang thiết bị cho các bệnh viện y học cổ truyền tuyến tỉnh.
Tiếp tục phối hợp với Bộ Công an soạn thảo các văn bản liên quan đến hướng dẫn Luật Thi hành án hình sự: Th«ng t liªn tÞch híng dÉn viÖc kh¸m bÖnh, ch÷a bÖnh cho ngêi bÞ t¹m gi÷, t¹m giam, ph¹m nh©n, tr¹i viªn c¬ së gi¸o dìng do Bé C«ng an, Bé Quèc phßng qu¶n lý t¹i c¸c bÖnh viÖn cña Nhµ níc; Th«ng t liªn tÞch híng dÉn thùc hiÖn c¸c quy ®Þnh vÒ gi¶m thêi h¹n chÊp hµnh ¸n ph¹t tï ®èi víi ph¹m nh©n; Th«ng t híng dÉn thi hµnh c¸c quy ®Þnh vÒ t¹m ®×nh chØ, chÊp hµnh ¸n ph¹t tï cho ph¹m nh©n. Xây dựng Th«ng t híng dÉn x©y dùng, ban hµnh vµ theo dâi thi hµnh v¨n b¶n quy ph¹m ph¸p luËt vÒ y tÕ, Th«ng t KiÓm tra, rµ so¸t, hÖ thèng hãa v¨n b¶n quy ph¹m ph¸p luËt vÒ y tÕ.
Bộ Y tế đã ban hành theo thẩm quyền 01 Thông tư và 02 Thông tư liên tịch: Thông tư liên tịch số 02 /2012/TTLT-BYT-BNV-BTC ngày 19 tháng 1 năm 2012 Hướng dẫn thực hiện Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2011 của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối vớicông chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập; Thông tư số 03/2012/TT-BYT ngày 02 tháng 2 năm 2012 hướng dẫn về thử thuốc trên lâm sàng; Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 29 tháng 2 năm 2012 Ban hành mức tối đa khung giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước.
Về cải cách quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật về y tế, Bộ Y tế đang tiếp tục xây dựng Thông tư hướng dẫn xây dựng, ban hành và theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về y tế, Thông tư kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về y tế.
Thực hiện Quyết định số 118/2009/QĐ-TTg ngày 30/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVNISO 9001:2000 vào hoạt động của đơn vị. Trong Quý I/2012, Bộ Y tế đang tiếp tục phối hợp với Chuyên gia của Tổng cục Đo Lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ tiến hành xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại các đơn vị trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Y tế.
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại Bộ Y tế: Bộ Y tế đã ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch rà soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2012 của Bộ Y tế, trong đó có 4 nhóm thủ tục sau sẽ được rà soát:Nhóm thủ tục hành chính về cấp chứng chỉ hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban hành theo Thông tư 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011.Nhóm thủ tục hành chính về công nhận biết tiếng Việt thành thạo, sử dụng thành thạo ngôn ngữ khác trong lĩnh vực khám chữa bệnh ban hành theo Thông tư 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011. Nhóm thủ tục hành chính trong lĩnh vực đào tạo bác sỹ nội trú, bác sỹ chuyên khoa cấp I, cấp II và đào tạo liên thông trình độ đại học, cao đẳng Y, Dược.Thủ tục chi trả các chế độ đối với người bị phơi nhiễm HIV hoặc bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp được ban hành bởi Thông tư liên tịch số 10/2005/TTLT-BYT-BTC ngày 30/3/2005 của Liên Bộ Y tế và Tài chính.Hoạt động rà soát đã bắt đầu được triển khai và sẽ hoàn thành vào tháng 11 năm 2012.
Công tác truyền thông hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính: Bộ trưởng Y tế đã ký ban hành Quyết định số 344/QĐ-BYT ngày 21/2/2012 phê duyệt Kế hoạch truyền thông công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2012, trong đó tập trung vào các hoạt động thường xuyên nhằm huy động sự tham gia của các cá nhân và tổ chức vào hoạt động cải cách thủ tục hành chính.
Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị (PAKN) của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính: Địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân và doanh nghiệp đối với các quy định hành chính đó được đăng tải trên trang chủ của Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.Cho đến nay, Bộ Y tế chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của người dân và doanh nghiệp về các quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế thông qua địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị nêu trên.
Ngoài ra Bộ Y tế đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị trong việc xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, đặc biệt là đối với các lĩnh vực được điều chỉnh chủ yếu bởi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn, ví dụ như các lĩnh vực Vệ sinh an toàn thực phẩm và Trang thiết bị Y tế. Đối với lĩnh vực Vệ sinh an toàn thực phẩm: đã ban hành được 19 bộ quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với các sản phẩm thực phẩm; như vậy đến nay đã cơ bản hoàn thành việc ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với lĩnh vực này.
Đối với lĩnh vực Trang thiết bị Y tế: đã bắt đầu triển khai việc dự thảo các bộ quy chuẩn và tiêu chuẩn như yêu cầu được chỉ ra trong Nghị quyết số 62/NQ-CP ngày 17/12/2010 của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế; tuy nhiên do tính phức tạp về kỹ thuật và số lượng lớn về sản phẩm nên đến nay chưa có bộ tiêu chuẩn nào được ban hành.
Kiện toàn tổ chức phòng Kiểm soát TTHC và thiết lập hệ thống cán bộ đầu mối tại các Vụ, Cục. Ban hành Quyết định số 1486/QĐ-BYT ngày 16/5/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc thành lập Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính trực thuộc Văn phòng Bộ với 5 biên chế. Đã ban hành quyết định 1788/QĐ-BYT ngày 06 tháng 6 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế về quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Bộ Y tế. Đến nay mọi hoạt động của Phòng đã đi vào nền nếp theo đúng chức năng, nhiệm vụ được quy định. Củng cố mạng lưới cán bộ đầu mối về kiểm soát thủ tục hành chính tại các Vụ, Cục, Tổng cục trên cơ sở cán bộ đầu mối đã được thiết lập từ các giai đoạn trước.
Về công tác xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản triển khai nhiệm vụ trong nội bộ của Bộ, ngành, địa phương (Quy chế, Quy trình, Kế hoạch…). Đã hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Y tế; dự kiến sẽ được ban hành vào tháng 4 năm 2012. Ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp trong việc công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế (Quyết định số 2390/QĐ-BYT ngày 06/7/2011). Ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế (Quyết định số 2391/QĐ-BYT ngày 06/7/2011).
Thực hiện niêm yết công khai các quy định về thủ tục hành chính theo Quyết định công bố tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp: Các đơn vị đã thực hiện đúng các yêu cầu về niêm yết công khai các quy định về thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính.
Về công tác thanh tra, kiểm tra: Hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của Bộ Y tế chỉ tập trung ở cơ quan Bộ nên công tác kiểm tra được tiến hành thường xuyên. Qua kiểm tra có phát hiện một số sai sót như chậm trễ trong việc công bố, công khai các thủ tục hành chính mới ban hành và các sai sót này đã từng bước được khắc phục.
Thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở kết quả rà soát của Đề án Đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010: Đến nay Bộ Y tế đã hoàn thành việc đơn giản hóa 145/227 thủ tục hành chính được giao tại các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính ( đạt 64%).
Đánh giá việc thực hiện cải cách thể chế hành chính
Ưu điểm:
Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về y tế được xây dựng, về cơ bản đã bảo đảm tính thống nhất pháp lý, hoàn chỉnh và đồng bộ theo trình tự hiệu lực pháp lý, trên cơ sở đạo luật gốc là Hiến pháp để quy định, điều chỉnh các quan hệ xã hội về y tế. Hầu hết các văn bản quy phạm pháp luật về y tế đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, phù hợp với sự chuyển đổi của nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay, đảm bảo hiệu lực pháp lý và hiệu lực thực tiễn, trình tự, thủ tục thẩm quyền ban hành được thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Hệ thống pháp luật về y tế luôn luôn gắn với các chính sách, đường lối quan điểm của Đảng và Nhà nước. Trong từng thời kỳ, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về y tế đã thể chế hoá các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng. Các văn bản quy phạm pháp luật về y tế được ban hành, sửa đổi, bổ sung thường xuyên và liên tục cho phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật khác và đã từng bước phù hợp với thực tế cuộc sống. Xu hướng đơn giản hoá các thủ tục hành chính phù hợp với cải cách hành chính nhà nước hiện nay đã được chú trọng, từng bước thay thế xu hướng quản lý “cho phép” bằng quản lý trên cơ sở “quy định các điều kiện cụ thể hành nghề”, sau đó hậu kiểm.
Tồn tại:
Bên cạnh các ưu điểm nêu trên, công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật về y tế còn một số tồn tại sau: Công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật còn chậm so với kế hoạch ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2011 của Bộ Y tế. Hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính là một nội dung mới trong khi Bộ Y tế đang quản lý nhiều thủ tục hành chính và hầu hết cần được đơn giản hóa thông qua việc sửa đổi và ban hành mới các Nghị định của Chính phủ hoặc sửa đổi các Luật nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đó gặp nhiều khó khăn và việc thực hiện các nội dung đơn giản hóa các thủ tục hành chính được giao tại Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 2/6/2010 và Nghị quyết số 62/NQ-CP ngày 17/12/2010 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế đó bị chậm so với yêu cầu. Kinh phí dành cho xây dựng văn bản còn hạn chế nên việc tổ chức đánh giá, nghiên cứu trong quá trình xây dựng còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hạn chế trong chất lượng xây dựng văn bản.
Đề nghị tăng kinh phí trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính
Tổ chức bộ máy
Sắp xếp tổ chức bộ máy
- Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của các Vụ, Cục, Tổng Cục thuộc Bộ Y tế xây dựng quy định mới thay thế Nghị định số 188/2007/NĐ-CP ngày 27/12/2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế và Nghị định số 22/2010/NĐ-CP ngày 09/3/2010 sửa đổi, bổ sung Điều 13 Nghị định số 188/2007/NĐ-CP ngày 27/12/2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế.Đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình nhiệm kỳ Chính phủ thứ XIII.
-Tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan để hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
-Xây dựng Tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển trường Đại học Y dược Huế thuộc Đại học Huế và trường Đại học Y Thái Nguyên thuộc Đại học Thái Nguyên về Bộ Y tế trực tiếp quản lý.
-Tiếp tục hoàn thiện khảo sát đánh giá việc thực hiện Quyết định số 58/1994/QĐ-TT ngày 03/2/1994 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và chế độ chính sách đối với y tế cơ sở. Tổ chức các hội thảo lấy ý kiến góp ý của các địa phương khu vực phía Bắc và phía Nam cho báo cáo khảo sát.
Đổi mới cơ chế hoạt động và phân cấp
-Đang tiến hành xây dựng dự thảo Quy chế làm việc của Bộ Y tế. Đổi mới công tác giao ban Bộ, quan hệ công tác, chương trình công tác, trình tự giải quyết công việc của lãnh đạo Bộ,tổ chức hội nghị, cuộc họp… Tổng hợp ý kiến đóng góp của các Vụ, Cục của Bộ Y tế để hoàn thiện Quy chế làm việc của Bộ Y tế.
- Lập kế hoạch và triển khai kế hoạch năm 2012 dự án Bộ Nội vụ về triển khai Đề án thí điểm tiếp tục thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong một số Bệnh viện công lập.
- Tiếp tục thực hiện Đề án 1816 luân chuyển cán bộ, chuyển giao công nghệ kỹ thuật chuyên môn y tế tại các đơn vị tuyến TW.
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức
-Trong Quý I/2012, Lãnh đạo Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch tuyển dụng cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có các hướng dẫn thực hiện Luật viên chức cho nên Bộ Y tế đang xin ý kiến của Bộ Nội vụ cho công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị trực thuộc Bộ.
-Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cho cán bộ lãnh đạo các đơn vị:Phó hiệu trưởng trường Đại học Điều dưỡng Nam Định; 02 phó giám đốc của Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên,...
-Hướng dẫn công tác tuyển dụng cho 21 viên chức thuộc Bệnh viện Phong Da liễu Quy Hòa Bình Định.
-Hoàn thành đợt thi BSC, DSC và công bố kết quả nâng ngạch năm 2011.
Chế độ chính sách đối với cán bộ
Ban hành Thông tư liên tịch số 02/2012/TTLT-BNV-BYT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định 56/2011/NĐ-CP về chế độ ưu đãi theo nghề đối với công chức viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập. Tổ chức triển khai việc hướng dẫn thực hiện Thông tư trên cả nước.
Công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
- Xây dựng, trình Lãnh đạo Bộ phê duyêt Kế hoạch số 1037/KH-BYT ngày 22/12/2011 về Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức Bộ Y tế giai đoạn 2011- 2015 và Kế hoạch số 53/KH-BYT ngày 20/1/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Y tế năm 2012. Tổ chức họp tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức năm 2011 và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức Bộ Y tế năm 2012.
- Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh theo kế hoạch hàng tháng.
- Thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng khác: quản lý hành chính nhà nước, đào tạo nguồn nhân lực theo đề án 165 Ban tổ chức TW.
- Tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị thực hiện Kế hoạch số 49-KH/BCSĐ ngày 21 tháng 12 năm 2011 của Ban Cán sự Đảng triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành Y tế gai đoạn 2011 - 2015.
- Tổ chức tham gia góp ý việc thành lập, điều lệ của một số Hội, tổ chức trong Hội nghề nghiệp về y tế và tổ chức thành công Chung kết hội thi thực hiện Tuyên truyền và thực hiện Quy tắc ứng xử trong toàn ngành y tế tại Hội nghị triển khai NQ TW 01/NQ-CP, tổng kết công tác năm 2012 triển khai kế hoạch ngành y tế năm 2012, sơ kết học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành y tế và Kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2.
Công tác cải cách tài chính công
Kết quả thực hiện
Đang khẩn trương rà soát và tổng hợp số liệu chuẩn bị thông báo công khai đối với: Quyết toán NSNN năm 2010 của các đơn vị trực thuộc Bộ.
Các đơn vị quản lý hành chính như các Cục, Tổng cục, Văn phòng Bộ thuộc Bộ Y tế đều đã thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và khoán kinh phí quản lý hành chính; tuy nhiên, do định mức phân bổ ngân sách thấp, trong khi đó tiền lương và các chi phí (điện, nước, xăng đầu,...) ngày càng tăng nên công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế do thiếu kinh phí,không tiết kiệm được các khoản chi để có nguồn chi thu nhập tăng thêm; vì vậy, đời sống của bộ phận cán bộ quản lý y tế còn rất khó khăn.
Thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập: Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, tổ chức trực thuộc Bộ thực hiện các quy định tại Nghị định nêu trên và các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định.Đến nay, 100% các đơn vị sự nghiệp y tế trực thuộc Bộ Y tế đã triển khai thực hiện Nghị định số 43, có nhiều chuyển biến tích cực, nguồn thu năm sau tăng hơn năm trước, nhiều đơn vị đã thực hiện tiết kiệm chi, quản lý chặt chẽ nguồn thu, tăng thu nhập cho cán bộ, trích lập các quỹ; Riêng các đơn vị thuộc Bộ, có 5 bệnh viện đã thực hiện tự chủ 100% chi thường xuyên. Qua khảo sát tình hình thực hiện Nghị định 43, thực hiện xã hội hóa của một số bệnh việncho thấy, cơ chế hoạt động của các cơ sở y tế công lập vẫn còn nhiều vướng mắc, mức thu viện phí của nhiều dịch vụ ban hành từ năm 1995 đến nay chưa được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp..,dẫn đến chưa phát huy được hết tính chủ động, sáng tạo, năng động của các cơ sở y tế.
Trình Lãnh đạo Bộ ký Công văn xin ý kiến thẩm định Đề án về tự chủ tài chính theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của một số đơn vị dự toán cấp 3 thuộc Trường Đại học Y Hà Nội và Viện Dược Liệu. Trình Lãnh đạo Bộ ký Quyết định giao thực hiện Nghị định 43 cho 11 đơn vị, gồm: Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế và 10 đơn vị Bộ Y tế đã có quyết định giao thực hiện Nghị định số 115/NĐ-CP, chi tiết gồm: Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Dinh Dưỡng, Viện Y học và Vệ sinh môi trường, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Quy Nhơn, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Viện Vệ sinh y tế Công cộng TP. Hồ Chí Minh, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TP. Hồ Chí Minh.
Thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập: Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Bộ thực hiện các quy định tại Nghị định nêu trên và các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định.
Công tác quyết toán NSNN năm 2010 của Bộ Y tế: (i) Phối hợp với Bộ Tài chính làm việc với Kiểm toán nhà nước về số liệu chuyển nguồn của năm 2010 sang 2011 (ii) Thống nhất Biên bản với Bộ Tài chính về số liệu Tổng quyết toán năm 2010 và số dư chưa quyết toán chuyển năm sau của Bộ Y tế; (iii) Thông báo số liệu quyết toán cho các đơn vị trực thuộc sau khi có văn bản phê duyệt quyết toán năm 2010 của Bộ Tài chính đối với Bộ Y tế. Về tình hình thực hiện dự toán NSNN năm 2011: Bộ Y tế đã gửi công văn đề nghị các đơn vị tổng hợp số liệu đối chiếu và xác nhận dự toán với KBNN, đồng thời tổng hợp hồ sơ chuyển số dư dự toán, tạm ứng của năm 2011. Trình Bộ ký văn bản đề nghị Bộ Tài chính thẩm định số dư đề nghị chuyển nguồn năm 2011 sang năm 2012 tiếp tục sử dụng. Về triển khai dự toán NSNN năm 2012: (i) Bộ Y tế đã ký văn bản xin ý kiến thẩm định về phân bổ dự toán ngân sách năm 2012 của Bộ Y tế, (ii) Trình Bộ trưởng Quyết định giao chi tiết dự toán cho các đơn vị trực thuộc sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Tài chính, (iii) Ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Bộ về công tác tổ chức và thực hiện dự toán NSNN năm 2012.Về công thanh, kiểm tra: Làm việc và thống nhất với Kiểm toán nhà nước về: (i) Thống nhất số liệu về thực hiện kiến nghị của Kiểm toán nhà nước tại Biên bản kiểm toán tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2009 của Bộ Y tế, tại một số đơn vị được kiểm toán năm 2009 (Bệnh viện K, Bệnh viện E, Bệnh viện Chợ Rẫy), (ii) Kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với các dự án ODA do Bộ Y tế quản lý.
Nghị định về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: Bộ Y tế đã trình lại Thủ Tướng Chính phủ tại văn bản số 973/BYT-TTr ngày 29/11/2010. Trong quá trình thẩm định, Văn phòng Chính phủ có đề nghị Bộ Y tế tiếp tục thảo luận, xin ý kiến một số đơn vị, địa phương để hoàn chỉnh tiếp trước khi Văn phòng Chính phủ trình Chính phủ xem xét quyết định.Tiếp thu ý kiến góp ý của Văn phòng Chính phủ , ngày 25/11/2011, Bộ Y tế đã có Tờ trình số 938/TTr-BYT trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.Lãnh đạo Bộ Y tế đã tham gia các phiên họp tại Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội và Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội.
Về chế độ phụ cấp đặc thù cho cán bộ, viên chức ngành y tế: Bộ Y tế đã trình Đề án và được Thủ tướng ký ban hành tại Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011, về quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp đối với người tham gia chống dịch.Sửa đổi, điều chỉnh và bổ sung Thông tư liên bộ số 14/TTLB ngày 30/9/1995, Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT ngày 26/01/2006, Thông tư liên tịch số 13/2006/ TTLT ngày 14/11/2006 của Liên Bộ Y tế, Tài chính, Lao động TB&XHvề thực hiện thu một phần viện phí. Bộ Y tế đã trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đồng ý giao cho 03 Bộ ký Thông tư Liên tịch sửa đổi, điều chỉnh và bổ sung giá viện phí. Bộ Y tế và Bộ Tài chính đã ký, ban hành Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 29 tháng 2 năm 2012 Ban hành mức tối đa khung giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.
Về mức hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người cận nghèo: Chính phủ đã có Công văn số 502/VPCP-KTTH ngày 30/01/2012 đồng ý nâng mức hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo lên 70% từ năm 2012. Về Dự trữ Quốc gia: (i) Tổng hợp quyết toán hàng dự trữ quốc gia năm 2010 báo cáo Tổng cục Dự trữ quốc gia theo quy định, (ii) Tiếp tục tổng hợp và cấp phát thuốc dự trữ Quốc gia cho các đơn vị có nhu cầu sử dụng; (iii) Trình Bộ ký công văn gửi các cơ sở y tế đăng ký nhận thuốc DTQG. Về tình hình thực hiện vốn TPCP: Rà soát và tổng hợp danh mục dự án thực hiện vốn TPCP năm 2012 theo quy định tại chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tưtừ vốnNSNN và vốn TPCP, phục vụ các phiên họp với UBTCNS của Quốc Hội và UBCVĐXH của Quốc hội. Tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước Trung ương triển khai Dự án Tabmis đối với Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.
Nhận xét, đánh giá chung về thực hiện cải cách tài chính công
- Đã triển khai đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng trong việc thực hiện các nhiệm vụ của công tác cải cách tài chính công theo các quy định của Chính phủ và hướng dẫn của liên Bộ.
- Ưu điểm: được sự quan tâm chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Y tế; sự tích cực triển khai thực hiện của các Vụ, Cục chức năng và các đơn vị trực thuộc Bộ nên công tác cải cách tài chính công đã được tiến hành đồng bộ, bảo đảm chất lượng, phục vụ tốt cho các hoạt động của ngành y tế.
- Tồn tại: do nhiều nguyên nhân, một số văn bản hướng dẫn thi hành Luật còn chậm ban hành so với kế hoạch đề ra, kinh phí xây dựng văn bản định mức thấp ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ xây dựng văn bản .