Những năm gần đây công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã đạt được nhiều thành tựu; tuy nhiên chất lượng công tác khám chữa bệnh còn hạn chế nhất là ở các tỉnh miền núi, Tây Nguyên, vùng sâu, vùng xa do thiếu cán bộ y tế đặc biệt là cán bộ có trình độ chuyên môn sâu. Việc cử cán bộ chuyên môn tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân tại các vùng, miền trong cả nước; tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế, đồng thời mở ra các cơ hội đào tạo nguồn cán bộ tại chỗ có trình độ chuyên môn để từng bước đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của từng địa phương.
Xuất phát từ thực tế này Bộ Y tế đã chính thức phê duyệt Đề án cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban hành kèm theo Quyết định số 1816/QĐ-BYT ngày 26/5/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế với mục đích nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là miền núi, vùng sâu, vùng xa thiếu cán bộ y tế; giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là các bệnh viện tuyến trung ương; chuyển giao công nghệ và đào tạo cán bộ tại chỗ nhằm nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế tuyến dưới. Danh sách các bệnh viện được Bộ Y tế phê duyệt có trách nhiệm cử cán bộ luân phiên bao gồm 60 đơn vị (35 bệnh viện tuyến trung ương và 25 bệnh viện tuyến tỉnh).
Theo đó ngay từ tháng 6/2008 các bệnh viện tuyến trung ương và các bệnh viện hạng I phải phối hợp với các Sở Y tế và các bệnh viện tuyến tỉnh khảo sát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu của các bệnh viện tuyến tỉnh và các kỹ thuật cần chuyển giao, xây dựng nội dung kế hoạch cử và tiếp nhận cán bộ đi luân phiên trình Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt. Về phía các bệnh viện tuyến tỉnh đề xuấtyêu cầu sát với thực tế để các bệnh viện tuyến trung ương và bệnh viện hạng I đáp ứng hiệu quả các yêu cầu đề ra về cơ cấu, số lượng, chất lượng cán bộ đến luân phiên, kỹ thuật công nghệ cần được chuyển giao trên cơ sở có tham khảo kết quả công tác chỉ đạo tuyến trước đây. Cấp ủy Đảng bệnh viện làm tốt công tác vận động, tuyên truyền chủ trương của Bộ y tế với các cán bộ được cử tham gia và xây dựng thành quy chế thực hiện; có trách nhiệm tạo mọi điều kiện để cán bộ luân phiên yên tâm làm việc có hiệu quả. Bệnh viện tiếp nhận cán bộ tới luân phiên có trách nhiệm tạo mọi điều kiện thuận lợi về tinh thần và cơ sở vật chất để cán bộ luân phiên hoàn thành nhiệm vụ. Đối với cán bộ được cử đi luân phiên cần được thông suốt về tư tưởng tự nguyện, tự giác; có kế hoạch hành làm việc cụ thể với tuyến dưới và chấp hành sự phân công của lãnh đạo cũng như thực hiện đầy đủ các quy chế chuyên môn Bộ Y tế đã ban hành.
Để thực hiện đề án này, Bộ Y tế đã thành lập Ban chỉ đạo cấp Bộ do -Bộ trưởng TS. Nguyễn Quốc Triệu làm Trưởng Ban, TS. Nguyễn Thị Xuyên-Thứ trưởng làm Phó Trưởng ban Thường trực; BSCKII Trịnh Đình Cần-Vụ trưởng Vụ TCCB, TS. Lý Ngọc Kính-Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, TS. Dương Huy Liệu-Vụ trưởng Vụ KHTC làm Phó trưởng ban; các ủy viên là đại diện lãnh đạo các cục/vu/văn phòng Bộ Y tế, Công đoàn y tế Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy-TP. HCM, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh. Đối với các địa phương Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện và mời đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách văn xã làm Trưởng ban.
Thời gian cán bộ bệnh viện tuyến trên được cử đi luân phiên tại bệnh viện tuyến dưới tối thiểu phải là 3 tháng đối với một lần luân phiên/1 cán bộ; cán bộ luân phiên được giữ nguyên biên chế và được hưởng các chế độ như đang công tác tại đơn vị cử đi luân phiên; cán bộ luân phiên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại nơi luân phiên sẽ được ưu tiên xét nâng bậc lương trước thời hạn, nâng ngạch khi đủ điều kiện và được hưởng các chế độ khen thưởng do đơn vị quy định.
Về nguồn kinh phí hoạt động, Bộ Y tế bảo đảm chi phí cho các bệnh viện tuyến trung ương cử cán bộ giúp các bệnh viện tuyến tỉnh; UBND tỉnh bảo đảm kinh phí hoạt động cho các cơ sở y tế để thực hiện Đề án này từ ngân sách địa phương theo phân cấpcủa Luật Ngân sách nhà nước hiện hành.