Hướng dẫn triển khai thực hiện
Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thống nhất và hoàn thiện các nội dung hướng dẫn và Bộ Y tế đã có công văn số 2210/BYT-KH-TC ngày16/4/2012 gửi UBND các tỉnh, thành phố, các sở y tế, các bệnh viện, các bộ, ngành để thực hiện. Phối hợp với BHXH Việt Nam, Bộ Tài chính tổ chức 02 hội nghị triển khai tại phía Bắc ngày 19/4/2012, phía Nam ngày 2/5/2012, tổ chức họp với một số bệnh viện khu vực Hà Nội, ban hành Chỉ thị 05/CT-BYT gắn nâng cao chất lượng dịch vụ y tế với điều chỉnh giá. Trong đó đã gửi các tài liệu như định mức, phương án giá của các dịch vụ để các đơnvị, địa phương thực hiện. Hướng dẫn rõ việc phối hợp giữa Sở Y tế, Sở Tài chính và BHXH tỉnh trong việc xây dựng, thẩm định phương án giá để trình UBND, HĐND cấp tỉnh. Phối hợp với Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam đã rà soát và thống nhất phân nhóm các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế thành 3 nhóm, tính toán và đề xuất mức giá tối đa của từng nhóm bệnh viện.
Tiến độ thực hiện 9 tháng đầu năm 2012
Theo báo cáo sơ bộ, để chuần bị cho việc thực hiện giá dịch vụ y tế mới, nhiều bệnh viện đã chi hàng chục tỷ đồng để cải tiến khu vực khám bệnh, tổ chức bộ phận đón tiếp, hướng dẫn người bệnh, đầu tư, nâng cấp khu vực khám bệnh, mở thêm các buồng khám, bàn khám, dụng cụ khám bệnh, nhân lực khu khám bệnh… để thuận lợi và giảm thời gian chờ của người bệnh; nhiều bệnh viện đã mua sắm bổ sung, thay thế giường bệnh, điều hòa, quạt, chăn ga gối đệm … để cải thiện giường nằm cho người bệnh. Thông tư 04 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/4/2012. Theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh, căn cứ vào khung giá do liên Bộ ban hành, Bộ trưởng Bộ Y tế quy định giá đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Y tế và các Bộ khác, UBND trình HĐND cấp tỉnh quy định giá đối với các cơ sở khám chữa bệnh thuộc địa phương quản lý. Việc xây dựng, thẩm định và phê duyệt giá phải theo đúng các quy định của pháp luật về giá, nên mất nhiều thời gian, mặt khác HĐND các tỉnh thường họp 1 năm 2 kỳ, vào giữa năm và cuối năm nên đến nay mới có một số bệnh viện, địa phương được phê duyệt giá và bắt đầu thực hiện:
Khối địa phương
Theo báo cáo sơ bộ, đến nay đã có 47 tỉnh được Ủy ban nhân dân trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê duyệt giá với mức từ 60% đến 90% giá tối đa, thời điểm bắt đầu thực hiện từ cuối tháng 6 có 2 tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên thực hiện trong tháng 7 có 7 tỉnh, trong tháng 8 có 14 tỉnh, trong tháng 9 có 18 tỉnh, trong tháng 10 có 6 tỉnh. Còn 16 tỉnh mới hoàn thành việc xây dựng và thẩm định, sẽ trình Hội đồng nhân dân vào kỳ họp cuối năm,
Khối các bệnh viện thuộc Bộ
Bộ Y tế đã thành lập Tổ thẩm định liên ngành, gồm Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Đến nay đã thẩm định được 36/38 bệnh viện, đã phê duyệt giá cho 34/38 bệnh viện, mức giá trung bình đã phê duyệt của đối với các bệnh viện nhóm 1 khoảng 95-96% mức tối đa của khung giá, các bệnh viện nhóm 2 tối đa 92,5%, nhóm 3 tối đa 88,5%. Thời gian bắt đầu thực hiện rải rác từ tháng 6/2012 đến tháng 11/2012. Đối với các bệnh viện thuộc các Bộ khác: Đã họp với BHXH Việt Nam và thống nhất: Các bệnh viện hạng I, hạng đặc biệt của các Bộ khác đóng tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ do Bộ Y tế phê duyệt; các bệnh viện còn lại thuộc các Bộ thực hiện theo giá của bệnh viện cùng hạng đã được Hội đồng nhân dân địa phương quyết định.
Một số điểm chú ý
Việc điều chỉnh giá theo Thông tư 04 là cần thiết, phù hợp với chủ trương của Đảng, Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ. Có lợi cho người bệnh có thẻ BHYT, có tác động đến người dân chưa có thẻ nhưng mức tác động không nhiều. Từ những lý do trên, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế báo cáo với UBND tỉnh để thực hiện việc tuyên truyền theo đúng chủ trương của Đảngtại Nghị quyết số 46-NQ/TW, Kết luận số 42-KL/TW, Kết luận số 43-KL/TW, Thông báo số 37-TB/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 18 của Quốc hội, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 707/VPCP-KGVX của Văn phòng Chính phủ, cụ thể là: xây dựng khung giá và giá dịch vụ theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí dịch vụ; thực hiện có lộ trình việc xóa bỏ bao cấp qua giá, phí dịch vụ; việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế để nâng cao chất lượng dịch vụ, từng bước chuyển việc cấp trực tiếp ngân sách cho các bệnh viện sang hỗ trợ trực tiếp cho người thụ hưởng thông qua việc mua hoặc hỗ trợ một số đối tượng chính sách, người nghèo, người cận nghèo mua thẻ BHYT nhằm thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, là mục tiêu mang tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc. Chỉ đạo các bệnh viện phải chủ động tuyên truyền đến người bệnh và công khai kịp thời bảng giá mới được duyệt. Lưu ý triển khai đến các cán bộ liên quan đểthực hiện việc tính và thu cho đúng, không thu thêm của người bệnh chi phí để thực hiện các dịch vụ ngoài mức thu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho đơn vị (trừ các chi phí vật tư, hóa chất, chưa tính vào giá, phần đồng chi trả theo quy định của người bệnh có thẻ BHYT hoặc phần chênh lệch giữa giá thanh toán với cơ quan BHXH và giá khám chữa bệnh theo yêu cầu). Chỉ đạo các bệnh viện thuộc Bộ chủ động sử dụng ngân sách năm 2012 được giao và nguồn thu, Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để: sửa chữa, cải tạo, mở rộng khoa khám bệnh, mua sắm, bổ sung bàn khám, các bộ dụng cụ khám bệnh, tăng cường và hợp đồng thêm hoặc điều chỉnh nhân lực để tăng số bàn khám, phòng khám không để người bệnh chờ lâu. Mua sắm bổ sung bàn, ghế, giường, tủ, các trang thiết bị của các buồng bệnh, thay thế các trang thiết bị, cải thiện các điều kiện phục vụ người bệnh (phải mua và trang bị chăn, ga, gối, đệm, quần áo bệnh nhân…), cải tiến khâu thu và thanh toán viện phí để giảm thời gian chờ đợi. Bảo đảm tối thiểu 15% số thu tiền khám bệnh, tiền ngày giường bệnh để cải tạo, nâng cấp khu vực khám bệnh, các buồng bệnh, Chỉ đạo các bệnh viện đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư để thực hiện các dịch vụ, nhất là các loại thuốc, vật tư đã được kết cấu trong giá dịch vụ. Kiểm tra quy chế kê đơn, chấn chỉnh công tác điều trị, tránh lạm dụng để vừa bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, vừa cân đối quỹ.
Các tỉnh đã thực hiện điều chỉnh giá khẩn trương có báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện đến 30/9/2012 về Bộ Y tế để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Quốc hội, trong đó lưu ý báo cáo: công tác chuẩn bị của tỉnh để thực hiện giá dịch vụ mới, đặc biệt là chi đầu tư, nâng cấp các phòng khám, buồng bệnh,… Công tác tuyên truyền. Số lượng KB, CB từ khi thực hiện giá mới, so với thời điểm trước để đánh giá tình hình KCB của người dân tăng hay giảm so với trước khi thực hiện giá mới. Có hạn chế được tình trạng chuyển tuyến hay không? Số thu theo giá mới, chi tiết theo các nhóm dịch vụ và so sánh với giá cũ để Bộ Y tế phân tích, đánh giá việc thu theo giá mới và các kiến nghị, đề xuất của tỉnh. Chỉ đạo các bệnh viện phải thường xuyên tự kiểm tra, giám sát việc thu và thanh toán, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sở Y tế xây dựng kế hoạch, phối hợp với BHXH tỉnh kiểm tra tình hình thực hiện tại các bệnh viện. Trong quá trình kiểm tra, nếu thấy có điểm nào bất hợp lý đề nghị báo cáo với Bộ Y tế, HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. Sở Y tế các tỉnh chỉ đạo các bệnh viện tính toán mức tăng chi phí KCB BHYT trong năm 2012 từ đó dự báo cho năm 2013. Trên cơ sở đó, Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh chỉ đạo các bệnh viện tính toán để điều chỉnh quỹ khám chữa bệnh theo định suất, trần thanh toán tuyến 2 cho phù hợp với giá dịch vụ mới, trên cơ sở đó thực hiện việc tạm ứng, thanh toán chi phí KCB kịp thời, tạo điều kiện để các bệnh viện có kinh phí phục vụ người bệnh. Trình UBND, HĐND bố trí ngân sách và huy động các nguồn xã hội hóa cho Quỹ hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo để hỗ trợ tiền ăn, đi lại, hỗ trợ một phần các trường hợp gặp khó khăn trong đồng chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT (5-20%) hoặc các trường hợp bị bệnh nặng, chi phí điều trị lớn như ung thư, tim mạch, thận nhân tạo… Báo cáo UBND để bảo đảm ngân sách mua và hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các đối tượng theo Luật BHYT. Đối với 16 tỉnh, thành phố chưa được HĐND thông qua đề nghị tiếp tục hoàn chỉnh phương án điều chỉnh giá để trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua tại kỳ họp vào cuối năm, thực hiện vào quý I/2013.