Hòa chung với không khí tưng bừng của học sinh sinh viên toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của mình (9/1/1950-9/1/2010), học sinh Trường Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn đã thể hiện sự hưởng ứng bằng nhữngnỗ lực không ngừng trong học tập và lao động .
Lịch sử Ngày Học sinh-Sinh viên Việt Nam (9-1-1950)
Trong những năm 1949-1950, phong trào đấu tranh của sinh viên học sinh diễn ra rầm rộ, liên tục và rộng khắp từ Nam chí Bắc nhằm chống thực dân Pháp xâm lược và sự can thiệp của Mỹ, chống “độc lập” giả hiệu, chống khủng bố đàn áp, đòi đảm bảo an ninh cho sinh viên, học sinh, đòi được học bằng tiếng mẹ đẻ…
Khoảng 7h30 sáng 09/01/1950, Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn-Chợ Lớn đã vận động và tổ chức cho hơn 6.000 học sinh, sinh viên các trường cùng nhiều giáo viên và nhân dân biểu tình đòi đảm bảo an ninh cho học sinh, sinh viên học tập, trả tự do cho những học sinh bị bắt và mở cửa lại trường học.
Tuy nhiên, vào lúc 13h, chưa hết giờ giải quyết nguyện vọng của học sinh theo cam kết của tên Thủ hiến, chính quyền Sài Gòn phản bội và đàn áp cuộc biểu tình với lực lượng cảnh sát hùng hậu, kết hợp với công an, lính lê dương dùng dùi cui, súng máy, súng ngắn... đàn áp đẫm máu phong trào biểu tình trước sự phẫn nộ của đồng bào. Trần Văn Ơn và nhiều học sinh lớn tuổi phải hứng chịu các loạt ném đá và dùi cui để che chở cho các học sinh nhỏ tuổi. Hơn 60 học sinh bị chúng đàn áp khốc liệt còn Trần Văn Ơn đã anh dũng hy sinh do trúng đạn của bọn cảnh sát.
Cuộc đàn áp đẫm máu ngày 09/01/1950 và tinh thần chiến đấu, hy sinh oanh liệt của học sinh Trần Văn Ơn đã dấy lên trong học sinh, sinh viên và nhân dân cả nước lòng căm thù giặc sâu sắc.
Với tinh thần đó, Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần I (tháng 2/1950) tại căn cứ Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 09/01 hằng năm làm ngày Truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam.  | |
Học sinh Trường Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn đi đến | các vùng núi xa xôi khám và xét nghiệm máu cho đồng bào |
Những truyền thống của học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam
Nhìn lại lịch sử dân tộc từ ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước đến nay, Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc từ một nước thuộc địa đói nghèo với 95% dân số mù chữ thành một quốc gia độc lập chủ quyền có nền kinh tế tăng trưởng vào bậc nhất thế giới và có chỗ đứng vững chắc trên bản đồ nhân loại. Để đạt được những thành tựu vượt bậc như vậy, phải kể đến sự góp phần hết sức to lớn của hệ thống giáo dục ở nước ta sau CMT8/1945 vào sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và phát triển nhân tài.
- Truyền thống yêu nước nồng nàn, gắn bó với chế độ XHCN, trung thành với Đảng, với nhân dân, tự hào về dân tộc và Bác Hồ kính yêu, về lực lượng vũ trang anh hùng, về Đoàn, về Hội. Truyền thống quý báu này tạo ra động lực tinh thần vô giá xuyên suốt các thời kỳ lịch sử, không những bộc lộ và đạt tới đỉnh cao khi đối mặt với kẻ thù hoặc đứng trước những bước ngoặt quyết định trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong lao động, không cam chịu cảnh nghèo nàn, lạc hậu, quyết vươn lên góp phần xây dựng Tổ quốc giàu mạnh.
- Truyền thống hiếu học, say mê sáng tạo, nghiên cứu để vươn tới đỉnh cao của khoa học, công nghệ, văn học- nghệ thuật, thể dục thể thao... trong những điều kiện khó khăn ở các thời kỳ cách mạng của đất nước, hình ảnh người học sinh, sinh viên anh dũng vượt qua mọi thiếu thốn vật chất để học tập, miệt mài nghiên cứu, tham gia xoá mù chữ cho đồng bào dưới những căn hầm chật chội, trong lòng địa đạo thời kháng chiễn chống Pháp, kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã làm cho bạn bè trên thế giới xúc động và ngưỡng mộ.
- Truyền thống đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau trong học tập nghiên cứu khoa học, chia sẻ khó khăn với nhân dân, không đòi hỏi cho riêng mình khi đất nước còn nghèo, nhân dân còn thiếu thốn. Đã có nhiều tấm gương quên mình giúp dân, có nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường tham gia các đội Thanh niên tình nguyện đến công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo có nhiều tấm gương trong sáng giúp bạn học tập trong nhiều năm liền như giúp người thân trong gia đình.  |  |
Học sinh Trường Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn | nỗ lực hết mình học tập và lao động |
Phong trào học sinh-sinh viên tại Trường Viện Sốt rét KST-CT Quy Nhơn
Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng bộ, Ban lãnh đạo nhà trường, được sự giám sát trực tiếp của Ban Giáo vụ trường Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, cùng với sự cố gắng các đoàn viên thanh niên Chi đoàn khối học sinh, đã đạt được một số thành tích trên các lĩnh vực học tập và rèn luyện. Qua đó đã đánh giá được những mặt mạnh, mặt yếu và rút ra những bài học kinh nghiệm về phong trào học sinh sinh viên.
Về công tác tư tưởng
Các Chi đoàn cần phải coi trọng việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, luôn tìm hiểu về công tác học tập của đoàn viên thanh niên như chấp hành tốt nội quy quy chế của nhà trường, khắc phục và sửa chữa những sai sót lệch lạc của đoàn viên thanh niên, luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước; tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng của đoàn viên thanh niên, giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, chống các biểu hiện tiêu cực trong công tác, học tập và rèn luyện toàn diện.
 |
Học sinh Trường Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn tham gia công tác khác phục thiên tai sau lu lụt |
Xây dựng nếp sống văn minh lịch sự phòng chống các tệ nạn xã hội, động viên Đoàn viên thanh niên phát huy quyền làm chủ tập thể, đoàn kết tương trợ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ra sức học tập và rèn luyện tốt, phấn đấu 100% Đoàn Thanh niên tham gia nghiêm túc các buổi sinh hoạt học tập, 100% Đoàn viên thanh niên đạt điểm rèn luyện khá giỏi.
Về thành tích học tập
Đây là công tác trọng tâm của đoàn viên thanh niên học sinh, từng đoàn viên thanh niên cần nhận rõ trách nhiệm, xác định vị trí của mình tập trung học tập và rèn luyện thật tốt. Điểm lại thành quả đào tạo của Viện trong suốt chặng đường hơn 30 năm qua, Viện đã và đang đào tạo 32 khóa học sinh chính quy, 3 khóa không chính quy với trên 1000 học viên đã tốt nghiệp và công tác ở tất cả các tuyến (Hầu như cán bộ kỹ thuật ở các Trung tâm PCSR/Trung tâm YTDP các tỉnh và các huyện trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên hiện nay đều là học sinh của Viện). Các bạn học sinh-sinh viên khi ra trường công tác đều có chất lượng chuyên môn cao và là trưởng các Khoa xét nghiệm của các trung tâm, nhiều em giữ cương vị chủ chốt ở các địa phương cũng như ở Viện. Hiện nay Viện đang khảo sát kết quả sau đào tạo để có phần đánh giá kết quả đào tạo của Viện nhân dịp 30 năm thành lập Viện. Cùng với đào tạo trung cấp, Viện còn phối hợp với các trường đại học và các viện nghiên cứu đào tạo sau đại học; đào tạo lại về các lĩnh vực dịch tễ học, côn trùng học cho các tuyến dự phòng tỉnh và huyện; đào tạo lại về chẩn đoán và điều trị cho các tuyến bệnh viện trung ương, tỉnh và huyện trong phạm vi khu vực miền Trung-Tây Nguyên; đào tạo cho các giảng viên để các giảng viên đào tạo cho các tuyến (ToT)… cho hàng chục ngàn cán bộ của Viện và các địa phương.
|
học sinh Trường Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn trong giờ thực hành tốt nghiệp |
Trong Quy hoạch Viện đến năm 2010, hệ thống đào tạo của Viện sẽ được nâng cấp lên thành Trung tâm đào tạo để phù hợp với yêu cầu phát triển Viện trong đào tạo kỹ thuật viên trung học đa khoa, đào tạo sau đại học, đào tạo lại cho các tuyến về chuyên môn, quản lý chuyên môn/dự án, tin học chuyên ngành và ngoại ngữ chuyên ngành, hợp tác đào tạo với các trường đại học trong nước cũng như quốc tế.
Ban giám đốc Viện cũng đánh giá cao những nỗ lực của các em học sinh các khóa học đã gắn liền lý thuyết với thực hành, kết quả ra trường tỷ lệ điểm khá/giỏi đạt cao và chứng tỏ được năng lực về chuyên môn kỹ thuật trong quá trình hoạt động tại các tuyến. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn một số tồn tại về giảng dạy do thầy cô là giảng viên kiêm nhiệm phải đi công tác thường xuyên nên đôi khi chuẩn bị bài giảng chưa kỹ và bố trí lịch giảng khó khăn, phương pháp truyền đạt chưa gãy gọn, thời gian thực hành về kỹ thuật đa khoa còn ít nên các em còn lúng túng khi về địa phương công tác; một số em học sinh còn mải chơi, chất lượng và kết quả học tập của các khóa sau thua sút nhiều so với các khóa đào tạo trước đây, một số em còn bị kỷ luật hoặc buộc thôi học. Đội ngũ cán bộ của Khoa Đào tạo còn mỏng chưa đáp ứng nhu cầu quản lý học sinh nội và ngoại trú…
 |
Đoàn Thanh niên Viện đang khám, phát thuốc và điều trị một số bệnh thông thường ở cộng đồng cho người dân của hai làng Hà Lũy và Hà Văn Trên thuộc xã Canh Thuận Huyện Vân Canh. |
Định hướng trong năm tới Viện sẽ cho soạn lại giáo trình tiêu chuẩn để có thể áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực chuyên ngành, áp dụng phương pháp đào tạo tích cực để giúp các em hiểu và nắm vững bài ngay trên lớp, tăng cường trang bị các thiết bị phục vụ đào tạo như máy chiếu Overhead, Projector, kính hiển vi nhiều thị kính, kính hiển vi có monitor, giáo cụ trực quan (mô hình giải phẫu, tranh ảnh, sơ đồ), băng hình về chu kỳ phát triển của các loại ký sinh trùng… Để công tác giảng dạy đúng tiến độ theo kế hoạch Viện sẽ phân công nhiều giáo viên cùng tham gia giảng dạy tại một bộ môn, phân công giáo viên chủ nhiệm cho từng lớp học, đồng thời tăng cường công tác quản lý thông qua các phòng chức năng và học sinh tự quản đồng thời quan tâm đến các hoạt động vui chơi giải trí như văn nghệ thể dục, thể thao giúp các em học tập có hiệu quả. Đẩy mạnh hoạt động tự quản trong đoàn viên thanh niên, chống các biểu hiện tiêu cực trong kiểm tra và thi cử như: đem tài liệu vào phòng thi, quay cóp tài liệu và chây lười trong việc học tập. Đẩy mạnh phong trào cùng giúp nhau trong học tập, cố gắng vươn lên để đạt được kết quả tốt, các Chi đoàn cần phát động phong trào thi đua học tập tìm giải pháp tốt nhất để giúp đỡ các bạn học yếu vươn lên phấn đấu không có đoàn viên thanh niên nào có kết quả yếu kém trong học tập
Mục tiêu phấn đấu về học tập trong những năm học tới: Giỏi : 30 - 35/154/1năm (chiếm khoảng 20%-25%); Khá:70 - 85/154/1năm(chiếm trên 50%);Trung bình khá:20 - 35/154/1 năm(chiếm khoảng 15,4%); còn lại là trung binh, không co học sinh nào yếu và không có ai vi phạm quy chế thi, cũng như quy chế nhà trường.
Các công tác phong trào khác
Các Chi Đoàn cần vận động đoàn viên thanh niên tham gia đầy đủ các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao do Đoàn trường tổ chức, tạo điều kiện cho mỗi đoàn viên thanh niên phát huy hết những năng khiếu sẵn có của mình.
- Ban chấp hành các Chi đoàn phải thường xuyên tổ chức mọi hoạt động ngoại khoá, phát huy đội văn nghệ để tham gia hội diễn văn nghệ khi Đoàn trường tổ chức, chủ động tổ chức giao lưu sinh hoạt với các Chi đoàn bạn. Tập và hát thành thạo các bài hát truyền thống của đoàn.  |
| Đoàn Thanh niên Viện tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. |
- Tích cực rèn luyện, tự tổ chức các phong trào thể dục thể thao như bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông để đạt được kết quả cao nhất khi tham gia tranh giải do Đoàn trường tổ chức.
Như vậy, vâng theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường sau Cách mạng Tháng tám 1945: “… Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em…” và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo đã cổ vũ học sinh, sinh viên nước ta thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt và tình nguyện chung sức cùng cộng đồng. Học sinh, sinh viên Việt Nam ngày nay làm theo lời Bác, học tập tốt, rèn luyện tốt vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.