Trong Festival Huế 2006, ai đã tham dự lễ tế Nam Giao đều biết Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Bình, Giám đốc Nhà hát Ca kịch Huế, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Thừa Thiên Huế được giao trách nhiệm “làm vua” trong lễ tế này. Trong thời gian chuẩn bị cho lễ tế Nam Giao, có nhiều tin đồn về việc nếu ai không phải là vua mà đứng ra làm chủ lễ trong tế đàn Nam Giao thì bản thân hoặc gia đình sẽ gặp phải chuyện chẳng lành, dù người đó là quan đại thần hay Hoàng thân quốc thích. Những tin đồn thất thiệt này không biết có thật hay không và căn cứ vào cơ sở nào nhưng Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Bình, người được cử “làm vua” và gia đình vợ con anh vẫn cứ nơm nớp lo lắng. Sự nơm nớp của Ngọc Bình thì ít nhưng sự lo lắng của người vợ lại nhiều. Chị lo lắng đến nỗi phải bỏ ra hai triệu rưỡi đồng để mua lễ vật đem vào Đại Nội kể cả lên tận đàn Nam Giao làm lễ cúng để “xin” cho chồng được “làm vua” bình an. Cán bộ, viên chức của Nhà hát Ca kịch Huế cũng được anh quán triệt và vì tình thương mến thủ trưởng nên đa số đều đã phát nguyện ăn chay. Anh Ngọc Bình cũng đã ăn chay và xa vợ được mười ngày trước khi tiến hành lễ tế Nam Giao. Trong thời gian một tháng luyện tập, Ngọc Bình đã có nhiều cố gắng tập quỳ, tập lạy khiến đầu gối sưng lên nhưng cực khổ mấy anh cũng chịu được, anh chỉ sợ mình “phạm húy” với vua. Anh nghĩ không biết mấy ông vua ngày xưa có sướng không chứ làm vua như anh thì anh không bao giờ ham. Ngày tiến hành lễ tế Nam Giao có đoạn vua Triều Nguyễn xuất cung, theo kịch bản đoàn Ngự đạo làm lễ rước vua từ điện Thái Hòa ra đến Ngọ Môn thì vua phải tránh sang một bên để đoàn Ngự đạo tiếp tục đi lên đàn Nam Giao. Sau đó vua phải cởi bỏ phục trang mão, áo bào, hia ... chỉ mặc bộ áo lót trắng, đi chân đất ... tự mình tìm phương tiện và tự trả tiền xe xích lô năm chục ngàn đồng để lên Trai Cung trước, dọc đường vua phải nhiều lần nhảy lên, nhảy xuống xe xích lô để giải thích với công an giữ trật tự cho phép đi tiếp vì tất cả những con đường dẫn lên đàn Nam Giao đều bị cấm để dành riêng cho lễ hội. Vua chờ đoàn Ngự đạo từ Ngọ Môn lên tới nơi sẽ cùng đoàn Ngự đạo ở Trai Cung lên đàn Nam Giao để làm lễ tế. Vất vả như vậy nhưng sau khi làm vua xong, nhà vua chỉ nhận được tiền bồi dưỡng một trăm bảy mươi lăm ngàn đồng. Trước đó người vợ phải bỏ ra hai triệu rưỡi đồng để mua lễ vật cúng ở Đại Nội và đàn Nam Giao “xin” cho chồng được “làm vua”. Khi chồng được làm vua xong, vua chỉ nhận được một trăm bảy mươi lăm ngàn đồng tiền bồi dưỡng đem về cho vợ. Đây là chuyện làm vua Triều Nguyễn vào năm 2006 ở lễ tế Nam Giao trong lễ hội Festival Huế.
Chuẩn bị Festival Huế 2008 thời gian từ ngày 03 đến ngày 11 tháng 6, trong chương trình lễ hội sẽ tái hiện lại sự kiện lịch sử người Anh hùng áo vải Nguyễn Huệ từ Tây Sơn, Bình Định trên đường kéo quân ra Bắc đã lên ngôi hoàng đế lấy niên hiệu là Quang Trung tại chân núi Bân (Bân Sơn), thành phố Huế trước khi hành quân thần tốc giải phóng Bắc hà, thống nhất đất nước. Nghe đâu Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Bình cũng đã được Ban Tổ chức chọn đóng vai vua Quang Trung trong lễ hội này. Triều Nguyễn và Triều Tây Sơn là hai triều đại có mối thù nghịch, mâu thuẫn lẫn nhau và không đội trời chung. Làm vua Triều Nguyễn rồi làm vua Triều Tây Sơn là điều rất khó đối với Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Bình và có lẽ anh cũng phải rèn luyện nhiều, có sự thành tâm lớn trong khi làm lễ tế để khỏi phải nhầm lẫn vì cái vốn mâu thuẫn của hai triều vua này. Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Bình sẽ là người “làm vua” thành công, từ vua Triều Nguyễn trong Festival Huế 2006 cho đến vua Triều Tây Sơn trong Festival Huế 2008.