Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Finance & Retail Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Tấm gương tiểu biểu
Tập thể điển hình tiên tiến
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 3 9 1 4
Số người đang truy cập
1 1 3
 Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm Tấm gương tiểu biểu
Người cán bộ y tế tận tâm với công việc và thông điệp từ cơ sở

Sinh ra tại xã A Túc, nay là xã Lìa huyện Hướng Hóa vào cuối những năm 70s mặc dầu gặp rất nhiều khó khăn nhưng do ham học nên được bố mẹ tạo điều kiện dù sức khỏe không bằng chúng bạn.Tốt nghiệp phổ thông trung học, chàng trai trẻ theo nghề của bố.

Sau khi tốt nghiệp Y sỹ vào năm 2000 tại Trường Trung học Y tế Huế, Cù Giặc Hiền trở về quê hương mang những kiến thức học được trong trường y cùng với sự nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của đồng nghiệp, Y sỹ Hiền được Trung tâm Y tế huyện tin tưởng cử làm Trưởng Trạm Y tế xã Xy và năm 2012. Còn nhớ vào những năm trước đây, Xy được xem là “cái nôi, điểm nóng” sốt rét của huyện Hướng Hóa, có ngày lên tới cả chục người nhiễm sốt rét đến điều trị tại Trạm y tế không chỉ là người dân bản địa mà còn là người dân của phía bạn Lào – đối diện với xã Xy.

Xác định nguy cơ sốt rét có thể bùng phát trên diện rộng, Y sỹ Cù Giặc Hiền họp Trạm Y tế báo cáo với Trung tâm Y tế huyện và UBND xã hỗ trợ giải quyết, đề xuất các biện pháp phòng chống sốt rét phù hợp với địa phương như tổ chức truyền thông bằng các hình thức thích hợp như họp dân, thăm viếng tại nhà các đối tượng nguy cơ cao là dân giao lưu di biến động với người đi rừng, ngũ rẫy, giao lưu qua lại biên giới tự thực hiện các biện pháp bảo vệ cho cá nhân, gia đình và cộng đồng như mang theo màn, võng màn để ngũ; khi bị sốt hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm và điều trị; cử cán bộ y tế xã bám địa bàn phối hợp với nhân viên y tế thôn bản đảm bảo người bệnh uống thuốc đủ liều trước mặt cán bộ y tế (DOTs). Nhờ vậy, mà số ca sốt rét giảm dần từ 48 ca (2017) xuống còn 12 ca vào năm (2019) và trong 2 năm liền tiếp theo không ghi nhân ca mắc mới sốt rét trên địa bàn, sốt rét từng bước đi vào ổn định, không để tử vong xảy ra. Là một người ham học hỏi, dù lĩnh vực xét nghiệm bằng soi kính hiển vi không phải là chuyên ngành đào tạo trước đây nhưng thông qua các Đoàn công tác giám sát ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc đóng điểm dài ngày từ các Viện chuyên ngành như Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn, Y sỹ Hiền học soi lam dưới sự hướng dẫn của các cán bộ Viện, nhờ đó mà tay nghề soi lam ngày càng vững, sai sót không xảy ra, giúp cho bản thân và các cán bộ Trạm Y tế yên tâm chẩn đoán và điều trị sốt rét.Với những đóng góp vào công tác y tế nói chung và sốt rét nói riêng, Trạm trưởng Cù Giặc Hiền được Bộ Y tế tặng bằng khen vào năm 2019. 


Y sỹ Cù Giặc Hiền trong một chuyến đi thực địa lấy lam máu tại cộng đồng

Thành tựu thu được trong hoạt động y tế nói chung và phòng chống sốt rét nói riêng trong thời gian qua là của cả tập thể cán bộ Trạm Y tế, sự hỗ trợ và giúp đỡ của Trung tâm Y tế huyện, UBND xã nhưng không thể không nhắc tới vai trò của một cán bộ Y tế tận tâm với nghề. Đánh giá về Y sỹ Cù Giặc Hiền, ông Hồ Hen - Chủ tịch UBND xã Xy cho biết: Cù Giặc Hiền là một cán bộ có trách nhiệm, tận tâm với công việc, luôn xông xáo, thường xuyên đến tận thôn bản để nắm bắt tâm tư tình cảm của người dân và vận động nhân dân tự thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe.


Y sỹ Cù Giặc Hiền trao tiền hỗ trợ bệnh nhân Lao hoàn thành phác đồ điều trị tại thôn Troan La Reo

Gặp lại Y sỹ Cù Giặc Hiền trong vai trò điều phối viên Dự án “Phòng chống sốt rét cho dân di biến động” giai đoạn 2021-2023 tại xã Xy do Tổ chức HPA tài trợ, anh tâm sự: Trong thời gian qua Đảng, Nhà nước, và ngành y tế luôn quan tâm đầu tư, hỗ trợ các xã vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với các công trình dân sinh như điện, đường, trường, trạm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hy vọng rằng với sự giúp đỡ từ các Viện chuyên ngành và Tổ chức HPA tại Việt Nam công tác phòng chống và loại trừ sốt rét của xã Xy sẽ thu được nhiều thành tựu trong thời gian tới.Tuy nhiên, qua điều tra tại cộng đồng của Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Trị trong năm 2020 cho 540 người dân xã Xy, anh cho biết hiện nay địa phương cũng đang đối mặt với bệnh Lao với 8 người nhiễm lao hoạt tính và hơn100 người mắc lao tiềm ẩn đang được điều trị. Đa số người nhiễm lao gặp khó khăn về kinh tế, người neo đơn, già cả; và sau một thời gian điều trị cảm thấy sức khỏe tốt lên bệnh nhân bỏ trị.

Mong sao bên cạnh sự đầu tư của Đảng và Nhà nước, rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức quốc tế để xã Xy từng bước khống chế và đẩy lùi căn bệnh Lao nhằm thực hiện thông điệp “không để ai bị bỏ lại phía sau” như cam kết của người đứng đầu Chính phủ, góp phần vào công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân sống tại vùng khó khăn này.

Ngày 23/08/2021
Ths.Bs.Lê Thạnh
Điều phối viên dự án HPA tỉnh Quảng Trị
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích