Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Finance & Retail Thầy thuốc và Danh nhân
Việt Nam
Thế giới
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 9 8 2 0
Số người đang truy cập
9
 Thầy thuốc và Danh nhân Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn trao tặng Cờ thi đua xuất sắc nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên trong công tác phòng chống sốt rét cho TTUT.BS. Nguyễn Võ Hinh.
Thầy thuốc của bản làng

Thầy thuốc ưu tú, Huân chương Lao động hạng ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Chiến sĩ thi đua toàn quốc là những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước khen tặng dành cho bác sĩ Nguyễn Võ Hinh, nguyên Giám đốc Trung tâm Phòng chống sốt rét ký sinh trùng thuộc Sở Y tế Thừa Thiên Huế.

Bác sĩ Nguyễn Võ Hinh là con chim đầu đàn với nỗ lực không biết mệt mỏi, đương đầu với bệnh sốt rét, một căn bệnh của người nghèo, của vùng sâu, vùng xa; rất dễ lây lan thành dịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người dân. Trong thực tế, anh còn có một danh hiệu mà không phải người thầy thuốc nào cũng có được, đó là “thầy thuốc của làng bản, là ân nhân của chúng tôi”.

Bác sĩ Hinh có một quan điểm rất rõ ràng, muốn chống bệnh sốt rét thì người cán bộ y tế phải không ngại khó khăn, gian khổ, luôn luôn bám sát địa bàn, sát dân; cùng ăn, cùng ở và cùng làm với dân.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, phòng chống sốt rét là thực hiện “3 giảm”: Giảm mắc, giảm chết và giảm dịch. Sau nhiều năm phấn đấu, đến thời điểm này sốt rét trên địa bàn Thừa Thiên Huế đã và đang thực hiện giảm mắc dần qua từng năm; mặt khác, không có tử vong, không có dịch bệnh.

 

  TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh cấp màn ngủ tẩm hóa chất diệt muỗi truyền bệnh sốt rét
cho người dân ở bản K’Lô, huyện K’Lưm, tỉnh Sê Kông, nước CHDCND Lào

Từ thực tiễn sinh động về phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh, bác sĩ Hinh cùng anh chị em ở trung tâm đã rút ra những kinh nghiệm quý giá, như một quy luật:

- Mùa của bệnh sốt rét ở Thừa Thiên Huế thường xảy ra từ tháng ba đến tháng mười. Vì vậy, đầu tháng 4 là mở đầu cho chiến dịch tẩm hóa chất màn ngủ cho dân ở vùng sốt rét lưu hành; đồng thời, cấp màn ngủ bổ sung cho dân. Đây cũng là thời điểm điều tra giám sát muỗi truyền nhiễm.

- Để đề phòng sốt rét có hiệu quả và bền vững, cần phải nâng cao dân trí, giảm dần các hộ nghèo, đặc biệt là ở huyện Nam Đông và A Lưới. Phát triển kinh tế - xã hội ở vùng có nguy cơ mắc bệnh sốt rét tiềm tàng. Phải chủ động lồng ghép các chương trình kinh tế - xã hội với các chương trình 135, 134 và các chương trình khác. Phải biết kết hợp quân dân y, kết hợp y tế huyện với y tế thôn bản.

- Xây dựng đội ngũ làm công tác phòng, chống sốt rét có kiến thức, có trách nhiệm, không ngại gian khổ, khó khăn; tiếp cận với bà con ở vùng có sốt rét. Việc đi lại và công tác ở các huyện Nam Đông, A Lưới có đợt 5 đến 7 ngày, có đợt kéo dài hơn 2 tháng để tìm cho được ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc nhằm thay đổi phác đồ điều trị.

Thực may mắn cho bác sĩ Hinh qua các đợt đi thực tế là, chính tay ông đã bắt được một con muỗi Anôphen dirus truyền bệnh tại xã Phú Vinh, A Lưới. Sau đó nhiều năm không tìm thấy con muỗi Anôphen dirus nào nữa nhưng chắc chắn là con muỗi truyền bệnh đã di chuyển vào vùng rừng núi sâu. Theo thống kê ở huyện A Lưới, vào thời điểm năm 1990 có trên 5.000 người mắc bệnh sốt rét; 20 năm sau (năm 2010), chỉ còn 57 bệnh nhân mắc bệnh sốt rét nhưng không có tử vong, không có dịch bệnh sốt rét. Theo Tổ chức Y tế thế giới, ở vùng sốt rét lưu hành nếu còn 1 ký sinh trùng trên 1.000 dân ở vùng sốt rét lưu hành (chỉ số 1); hiện nay, chỉ số đó còn 0,38- nghĩa là tỉnh ta có đủ điều kiện để chuyển chiến lược, từ phòng chống sốt rét qua loại trừ sốt rét ra khỏi cộng đồng. Đó là thành công rất lớn qua 20 năm phấn đấu.

Hướng công tác phòng chống sốt rét thời gian tới là không lơ là mà phải quyết liệt hơn, phải tăng cường công tác giám sát, kiểm tra đôn đốc nhằm mục đích loại trừ sốt rét ra khỏi cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng sống của bà con ở vùng sâu, vùng cao và đó cũng là ý nguyện của các anh chị em ở trung tâm.

Qua những lần đi công tác ở Nam Đông và A Lưới, tôi thiết nghĩ, nếu ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, cũng ngại khó ngại khổ, cũng sợ làm việc ở vùng núi thì bà con dân tộc và bà con ở vùng sâu, vùng xa biết khi nào thoát được cảnh nghèo nàn, lạc hậu và bệnh tật.

Đầu năm 2011, bác sĩ Hinh đã được nghỉ hưu. Hơn 33 năm công tác ở ngành y, anh đau đáu một nỗi lo về sức khỏe và bệnh tật của nhân dân, đặc biệt là bà con ở 2 huyện A Lưới và Nam Đông. Bác sĩ Nguyễn Võ Hinh thật đúng là một bông hoa đẹp trong vườn hoa đẹp của đất nước, của quê hương chúng ta.

Ngày 14/02/2011
Lê Viết Xê
Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích