Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 27/07/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Finance & Retail An toàn thực phẩm & hóa chất
An toàn vệ sinh thực phẩm
Thuốc & Hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 3 2 1 3 1 6 0
Số người đang truy cập
2 2 7
 An toàn thực phẩm & hóa chất An toàn vệ sinh thực phẩm
4 chất mới được xác định là chất sinh ung thư

Ngày 3/10/2014. Megan Gannon and LiveScience - 4 chất mới được xác định là chất sinh ung thư (4 New Substances Identified as Carcinogens). Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đã bổ sung thêm 4 loại chất mới bao gồm một dung môi làm sạch (cleaning solvent) và một hỗn hợp chất bảo quản gỗ (wood preservative mixture) vào danh sách các chất gây ung thư.

Bốn chất mới đã được thêm vào danh sách các hóa chất có thể gây ung thư được biên soạn bởi Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinhHoa Kỳ (U.S. Department of Health and Human Services_HHS). Danh sách các chất gây ung thư được biết đến hiện nay bao gồm một chất hóa học gọi là ortho-toluidine, được sử dụng để tạo ra hóa chất dùng cho cao su, thuốc trừ sâu và thuốc nhuộm, nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên kết giữa chất này vớiung thư bàng quang ở người. 3 chất khác đã được thêm vào danh sách các tác nhân được cho là "dự đoán hợp lý thành chất gây ung thư con người" (reasonably anticipated to be human carcinogens) bao gồm một dung môi làm sạch được gọi là 1-bromopropane, một hỗn hợp chất bảo quản gỗ được gọi là pentachlorophenol và Cumene, có thể được tìm thấy trong các sản phẩm nhiên liệu và thậm chí khói thuốc lá.

"Xác định các chất trong môi trường của chúng ta có thể làm cho mọi người dễ bị ung thư sẽ giúp đỡ trong các nỗ lực phòng chống", Linda Birnbaum-Giám đốc Viện Khoa học sức khỏe môi trường và Chương trình chất độc quốc gia ((National Institute of Environmental Health Sciences and the National Toxicology Program) cho biết trong một tuyên bố: "Báo cáo này cung cấp một nguồn thông tin có giá trị cho các cơ quan y tế quản lý, nghiên cứu và đưa cho công chúng những thông tin mà con người có thể sử dụng để làm giảm tiếp xúc với các chất gây ung thư".

Ortho-toluidine ban đầu được phân loại như là "dự đoán hợp lý" (reasonably anticipated) thành một chất gây ung thư ở người vào năm 1983 nhưng các nhà khoa học tại Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh đánh giá lại 3 chất này, nhìn vào 3 nghiên cứu của người công nhân làm nghề nhuộm và hai nghiên cứu về công nhân hóa chất cao su, những người thường xuyên bị phơi nhiễm với ortho toluidine. Theo HHS, họ tìm thấy đủ bằng chứng về mối liên quan giữa phơi nhiễm với ortho-toluidine và một sự gia tăng nguy cơ ung thư bàng quang và gọi hóa chất này là chất sinh ung thư, chuột cũng phát triển các khối u bàng quang sau khi ăn ortho-toluidine. Ortho-toluidine không còn được sản xuất tại Hoa Kỳ nhưng ít nhất 1 triệu Ibs (450.000 kg) chất này được nhập khẩu vào nước này mỗi năm, những người có nguy cơ phơi nhiễm lớn nhất là các nhân viên làm việc trong nhà máy hóa chất nơi mà ortho-toluidine được sử dụng để tạo ra hóa chất cao su, thuốc nhuộm và thuốc trừ sâu. Các quan chức Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh cho biết họ không có đủ bằng chứng để chứng minh dứt khoát rằng phơi nhiễmvới ba hóa chất khác có thể gây ra bệnh ung thư con người, tuy nhiên các chất này là nguyên nhân làm cho chuột phát triển các khối u.

Trong các thí nghiệm, các loài gặm nhấm hít khói 1-bromopropane-một dung môi không màu chuyển tới dung môi chất lỏng màu vàng nhạt-phát triển các khối u ở một số cơ quan bao gồm cả da, phổi và ruột già. Chất này được sử dụng như một quá trình làm sạch các dụng cụ quang học, điện tử và kim loại. Nó cũng đã trở thành phổ biến trong giặt khô khi thay thế cho perchloroethylene, một hóa chất khác được coi là một mối nguy hiểm với sức khỏe và môi trường. Theo đánh giá của Bộ Y tế và dịch vụnhân sinh, những con chuột hít khói Cumene phát triển các khối u phổi các khối u ở gan. Các chất lỏng dễ cháy có mùi giống xăng được tìm thấy trong nhựa than đá và dầu mỏ cũng như khói thuốc lá được sử dụng chủ yếu để sản xuất ra acetone và phenol.

Pentachlorophenol-một chất dùng để xử lý các cột điện, cọc gỗ và các cột hàng rào-gây ra các khối u trong gan và các cơ quan khác của những con chuột. Trong các nghiên cứu nhỏ con người, phơi nhiễm với hợp chất này có liên quan với sự gia tăng nguy cơ ung thư máu-loại u hạch bạch huyết không phải Hodgkien (non-Hodgkin lymphoma) nhưng HHS cho biết là có quá nhiều hạn chế về bằng chứng để gọi pentachlorophenol là một chất gây ung thư.

Báo cáo lần thứ 13 của Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh về chất sinh ung thư, mà hiện nay bao gồm tổng số 243 chất trong danh sách, có sẵn trực tuyến trên website: http://ntp.niehs.nih.gov/pubhealth/roc/roc13/index.html.

 

Ngày 15/10/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ scientificamerican.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích