Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Finance & Retail An toàn thực phẩm & hóa chất
An toàn vệ sinh thực phẩm
Thuốc & Hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 9 9 0 2
Số người đang truy cập
1 1
 An toàn thực phẩm & hóa chất Thuốc & Hóa chất
Sử dụng kháng sinh với các chủng vi khuẩn đặc biệt không dẫn đến tăng cân nặng
Sử dụng kháng sinh ở trẻ nhỏ có thể dẫn đến béo phì

           Ngày 30/9/2014. BBC News - Kháng sinh có liên quan đến béo phì ở trẻ em (Antibiotics 'linked to childhood obesity'). Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cho biết trẻ em nhỏ tuổi sử dụng các liệu trình kháng sinh lập lại có nguy cơ cao hơn so với những trẻ em sử dụng ít liệu trình kháng sinh và trở nên béo phì.

Theo báo cáo đăng tải trên Tạp chí nhi khoa JAMA những trẻ em sử dụng 4 hay nhiều hơn 4 liệu trình vào lúc 2 tuổi có nguy cơ béo phì khoảng 10%, tuy nhiên các nhà khoa học cảnh báo điều này không cho thấy kháng sinh gây ra béo phì trực tiếp và khuyến nghị trẻ em tiếp tục dùng chúng, họ cho rằng cần thiết có nhiều nghiên cứu hơn để giải thích lý do đằng sau mối liên kết này vì điều này sẽ trở thành một mối quan ngại khi cha mẹ của chúng lưỡng lự khi sử dụng kháng sinh cho con cái của họ. Tiến sỹ Graham Brudge- Đại học Southampton.

Liệu pháp đích (Targeted therapy)

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ tại Đại học Pennylvania và Đại học y tế công cộng Bloomberg đánh giá các ghi nhận về sức khỏe của hơn 654.500 trẻ em Mỹ từ năm 2001 đến 2013, chúng được theo dõi cho đến khi 5 tuổi, gần 70% số trẻ đã được kê đơn với hai liệu trình kháng sinh vào thời gian mà chúng là 24 tháng tuổi nhưng chỉ có những trẻ sử dụng 4 liệu trình kháng sinh hoặc hơn ở thời gian đó có nguy cơ béo phì cao hơn khoảng 10% vào lúc 5 tuổi so với những trẻ ít sử dụng kháng sinh và loại thuốc kháng sinh mà chúng được kê đơn dường như tạo ra một sự khác biệt- những loại thuốc kháng sinh được sử dụng đúng đích với một chủng vi khuẩn đặc biệt ít có khả năng làm tăng cân nặng. Tuy nhiên, những trẻ được cho với một loại kháng sinh phổ rộng-loại thuốc có thể giết chết nhiều chủng vi khuẩn bừa bãi thì chắc là có chỉ số khối cao hơn. Giáo sự Charles Bailey tại Đại học Pennsylvia cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng sau khi sử dụng kháng sinh thì một số vi khuẩn bình thường trong ruột của chúng ta có nhiều khả năng hơn trong việc đánh vào cân nặng với hướng dẫn đúng có thể tiêu diệt và vi khuẩn đánh vào chuyển hóa với hướng dẫn sai có thể tác động nhiều hơn”, các nhà nghiên cứu cho rằng nghiên cứu nhấn mạnh đến việc kê đơn kháng sinh quá mức không thích hợp có thể có một tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng của trẻ.

Theo Giáo sư Nigel Brown, Chủ thịch hiệp hội kháng sinh (Society for General Microbiology) ở Anh Quốc thì Nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng rằng việc sử dụng kháng sinh sớm trong cuộc đời có một vai trò quan trọng trọng việc béo phì ở trẻ em: “Trong khi sử dụng kháng sinh chỉ là một yếu tố có thể dẫn đến béo phệ ở trẻ em thì nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của các test chẩn đoán nhanh cho phép sử dụng kháng sinh chính xác giúp giết chết các vi khuẩn gây bệnh và nguyên nhân gây ra sự phá vỡ của các vi khuẩn ruột thông thường”.

 

Trẻ em được cho kháng sinh trong những tháng đầu đời cũng có nguy cơ cao hơn 

Giáo sự Bailey thừa nhận rằng nghiên cứu của mình có những hạn chế bởi vì không thể biết được sự tăng cân nặng của trẻ hay việc sử dụng phác đồ điều trị và nói rằng nhóm nghiên cứu bây giờ sẽ bắt đầu khai thác các yếu tố gì trong lối sống có ảnh hưởng đến các phát hiện này. Tuy nhiên Tiến sỹ Graham Brufge tại Đại học Southampton bình luận: “Thiết kế của nghiên cứu không cho phép thử nghiệm sử dụng kháng sinh ở trẻ sơ sinh gây ra béo phì ở trẻ nhỏ mà có thể là có mối liên quan vì nó sẽ trở thành một mối quan ngại khi cha mẹ thực hiện điều này và họ trở nên lưỡng lự khi sử dụng kháng sinh cho con cái của họ, những yếu tố nguy cơ chính cho béo phì ở trẻ em là tiêu thụ quá mức các loại thực phẩm giàu năng lượng nhưng nghèo dinh dưỡng và thiếu tập thể dục”.

Các thử nghiệm ở chuột (Mice trials)

Trong khi đó trong một nghiên cứu riêng biệt, các nhà khoa học báo cáo trong tạp chí của Hiệp hội vi khuẩn Mỹ (American Society for Microbiology) phát hiện ra rằng một chủng vi khuẩn ruột được gọi là Clostridium ramosum có thể thúc đẩy việc gia tăng cân nặng ở chuột, những con chuột có sự hiện diện của chủng vi khuẩn này ở trọng ruột trở nên béo phì khi được nuôi với một chế độ ăn nhiều chất béo, trong khi những con chuột không có chủng vi khuẩn ruột này thì giảm cân mặc dù được cho ăn với thức ăn giàu calori. Các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu dinh dưỡng con người ở Đức (German Institute of Human Nutrition) tại Nuthetal đang cố gắng tìm hiểu làm thế nào mà vi khuẩn tương tác với sự tiêu hóa.

 

Ngày 03/10/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ: bbcnews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích