Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Thừa Thiên - Huế
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin tức - sự kiện chung
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 4 9 1 9 8
Số người đang truy cập
3
 Tin tức - Sự kiện Các hoạt động địa phương
BS. Carlo Urbani
Trung tâm Carlo Urbani tại Huế góp phần đắc lực điều trị bệnh hô hấp cấp

Tháng 10/2007, Trường Đại học Y Dược Huế tổ chức lễ khởi công dự án “Xây dựng Trung tâm Carlo Urbani nhằm nâng cao năng lực đào tạo, nghiên cứu và điều trịnhiễm trùng hô hấp cấp ở miền Trung Việt Nam”. Sau thời gian thi công, Trung tâm đã hoàn thành giai đoạn một. Đầu năm 2009, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tiến hành thẩm định chất lượng để đưa vào sử dụng và tiếp tục tiến hành xây dựng giai đoạn hai.

 

Năm 2003, khi dịch SARS xuất hiện tại Việt Nam, Trường Đại học Y Dược Huế, Đại học Sassari (Italia), Văn phòng Hợp tác phát triển-Đại sứ quán Italia tại Việt Nam đã phát thảo đề cương sơ thảo dự án “Xây dựng Trung tâm Carlo Urbani nhằm nâng cao năng lực đào tạo, nghiên cứu và điều trị nhiễm trùng hô hấp cấp ở miền Trung Việt Nam”. Trung tâm mang tên một vị bác sĩ người Italia đã hy sinh trong việc chống nạn dịch SARS ở Việt Nam là Carlo Urbani. Tổng trị giá dự án là 1.900.000 Euro.

Dự án gồm ba phần: xây dựng khu labo với mức an toàn sinh học cấp 3 đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế để thực hiện chẩn đoán các bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp (H5N1, SARS ...), xây dựng khu hồi sức cấp cứu bao gồm phòng điều trị bệnh nhân nhiễm trùng nặng cần cần cách ly với 4 giường bệnh được trang bị công nghệ cao theo tiêu chuẩn quốc tế, phần cuối cùng là đào tạo nguồn nhân lực làm việc tại Trung tâm Carlo Urbani, đào tạo bác sĩ lâm sàng, phòng thí nghiệm, chẩn đoán và chăm sóc điều trị các bệnh hô hấp cấp thuộc bệnh viện các tỉnh miền Trung-Tây nguyên.

Sau một năm xây dựng, giai đoạn một của dự án đã hoàn chỉnh, khu labo thực hiện sàng lọc chẩn đoán đang được hoàn thiện. Thiết bị khu labo này do Italia đảm nhiệm và cùng phối hợp với các cán bộ chuyên môn của Việt Nam để phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Hầu hết các máy móc, thiết bị, vật liệu xây dựng đều được nhập từ các nước châu Âu và phải đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đầu năm 2009, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tiến hành thẩm định chất lượng và đưa vào sử dụng. Khu labo này sẽ phục vụ cho tất cả các bệnh viện khu vực miền Trung-Tây nguyên về chẩn đoán, sàng lọc các bệnh hô hấp cấp và đào tạo cán bộ điều trị, chăm sóc các bệnh nói trên.

Từ dự án này, năng lực chuyên môn của nhiều bác sĩ được nâng cao qua 8 lớp tập huấn với các nội dung: chẩn đoán phòng thí nghiệm các bệnh nguyên vi sinh vật gây nhiễm trùng đường hô hấp cấp, hồi sức hô hấp và tuần hoàn, các kỹ thuật sinh học phân tử chẩn đoán bệnh nguyên vi sinh vật gây nhiễm trùng đường hô hấp, phương pháp nghiên cứu khoa học (trong đó bao gồm cả phần vi sinh, hồi sức cấp cứu). Trong khuôn khổ dự án, đến nay trường đã có 3 bác sĩ trẻ ở Khoa Vi sinh và Hồi sức cấp cứu được tu nghiệp tại Italia. Trong những tháng tiếp theo sẽ có 2 bác sĩ hồi sức cấp cứu nữa được đào tạo. Đây sẽ là đội ngủ cán bộ trẻ có năng lực, được củng cố, trang bị kiến thức mới để làm việc tại các đơn vị thuộc dự án. Theo dự án, một khu hồi sức cấp cứu hiện đại sẽ được tiến hành xây dựng ở giai đoạn hai.

Cùng sự nỗ lực của đội ngũ bác sĩ và những cá nhân, đơn vị liên quan, người dân miền Trung-Tây nguyên có thể yên tâm hơn khi điều trị các bệnh hô hấp cấp tại Trung tâm Carlo Urbani.

 

Ngày 10/11/2008
Nguyễn Võ Hinh
(Theo Xuân Hồng-Báo Thừa Thiên Huế)
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích