Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Thừa Thiên - Huế
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin tức - sự kiện chung
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 6 8 0 0
Số người đang truy cập
6 3 6
 Tin tức - Sự kiện Các hoạt động địa phương
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh-Giám đốc Trung tâm PCSR-KST-CT Thừa Thiên Huế đang cấp phát mùng cho đồng bào dân tộc bản K’Lô, huyện K’Lưm, tỉnh Xêkông
Thừa Thiên Huế triển khai đợt công tác y tế tại Lào

Trong Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét 25 tháng 4 năm 2009, sau Lễ Phát động thực hiện công tác truyền thông giáo dục sức khỏe để toàn dân hưởng ứng các biện pháp phòng, chống bệnh sốt rét được tổ chức tại huyện trọng điểm vùng cao, biên giới A Lưới. Tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai đợt công tác y tế tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào để giúp người dân bản K’Lô, huyện K’Lưm, tỉnh Xêkông bảo vệ sức khỏe trong điều kiện di dân tự do đến định cư ở vùng đất mới sát biên giới Việt-Lào.

Thành lập đoàn công tác

Được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân và Sở Y tế; đoàn công tác gồm hơn 25 cán bộ, viên chức do Ths. Bs. Dương Quang Minh, Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan Y tế, Phó Giám đốc Sở Y tế làm Trưởng đoàn; Bs. Nguyễn Võ Hinh, Giám đốc Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng và Cn. Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng Phòng Tổ chức-Hành chính, Trung tâm Truyền thông-Giáo dục sức khỏe tỉnh Thừa Thiên Huế làm Phó Trưởng đoàn đã triển khai đợt công tác y tế ở bản K’Lô, huyện K’Lưm, tỉnh Xêkông thuộc nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào để giúp nhân dân tại đây bảo vệ sức khỏe khi vừa di dân tự do đến định cư ở vùng đất mới. Đoàn công tác gồm bác sĩ, y sĩ, kỹ thuật viên ... của các đơn vị trực thuộc Sở Y tế như Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng, Trung tâm Phòng chống Bệnh xã hội, Bệnh viện Mắt, Trung tâm Truyền thông-Giáo dục sức khỏe, Hội Cựu Chiến binh Sở Y tế, Trung tâm Y tế và Đội Y tế Dự phòng huyện A Lưới. Thành viên đoàn công tác còn có sự tham dự của Phòng Y tế huyện A Lưới, Ban Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chỉ huy trưởng, quân y, bộ đội vận động quần chúng của Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt (Đồn 633) ... Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Thừa Thiên Huế, Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh-Truyền hình huyện A Lưới cũng đã tham gia theo đoàn công tác để ghi nhận những hoạt động và đưa tin hoạt động của đoàn công tác y tế. Đây là lần đầu tiên công tác y tế của Việt Nam được triển khai thực hiện tại bản K’Lô để giúp dân bảo vệ sức khỏe sau những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các điều kiện tinh thần, vật chất khác kể từ ngày người dân mới đến định cư. Với nhiệm vụ chính trị được giao, các thành viên trong đoàn công tác đã phối hợp với nhau chặt chẽ, đoàn kết, thống nhất để hoàn thành đợt công tác có kết quả tốt.

  
 Trung tâm Y tế và Đội Y tế Dự phòng huyện A Lưới

Đoạn đường lên Bản K'Lô

Nhiệm vụ công tác thực hiện

Bản K’Lô, huyện K’Lưm, tỉnh Xêkông thuộc nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào có 40 hộ gia đình với 202 nhân khẩu di dân tự do đến định cư ở vùng đất mới giáp ranh biên giới Việt-Lào vào giữa năm 2008. Một số người dân ở đây có mối quan hệ đồng tộc với đồng bào dân tộc ở xã A Đớt, huyện A Lưới thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế nên thường phát sinh nhu cầu thăm thân, đi lại trên tuyến biên giới. Địa bàn định cư vùng đất mới của dân bản K’Lô thuộc khu vực rừng núi nên dễ có nguy cơ bị mắc bệnh sốt rét, các bệnh tiêu chảy, đường ruột, ngoài da và những bệnh thông thường khác ... Năm 2008, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định lấy ngày 25 tháng 4 hàng năm là Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét xuất phát từ Ngày Sốt rét châu Phi 25 tháng 4 năm 2000 để cảnh báo tất cả các quốc gia trên toàn cầu có bệnh sốt rét lưu hành cần quan tâm đến thảm họa của căn bệnh nguy hiểm này. Phát động Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét lần đầu tiên vào năm 2008, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xây dựng chủ đề “Sốt rét là một bệnh không biên giới” (Malaria-a diseases without borders – Le paludisme-une maladie sans frontières) nên đợt công tác y tế của tỉnh Thừa Thiên Huế giúp tỉnh Xêkông, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào sau Lễ Phát động Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét 25 tháng 4 năm 2009 là năm thứ hai tổ chức tại địa phương đã có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc thực hiện chủ đề này. Đoàn công tác đã thực hiện nhiệm vụ khám bệnh, xét nghiệm máu phát hiện ký sinh trùng sốt rét, điều trị bệnh sốt rét, các bệnh về mắt, ngoài da, bệnh đa khoa cho 180 người dân, đạt tỷ lệ hơn 81%; tẩy giun đường ruột hàng loạt bằng thuốc Mebendazole 500mg liều độc nhất cho dân bản từ 3 tuổi trở lên. Ngoài ra đã tẩm 100 cái màn tuyn đôi mới bằng hóa chất Fendona 10SC xua diệt muỗi và cấp phát số màn ngủ này cho 40 hộ gia đình để phòng tránh mắc bệnh sốt rét. Hội Cựu Chiến binh, Công đoàn và Đoàn Thanh niên của Sở Y tế cũng đã hỗ trợ 40 phần quà cho các hộ gia đình gồm mì gói, đường, bột ngọt, áo quần ... để chia sẻ những khó khăn với người dân Lào di dân đến định cư ở vùng đất mới. Trong đợt công tác y tế giúp người dân ở bản K’Lô của nước bạn Lào đã chi phí hơn 20 triệu đồng, chưa kể đến nhiên liệu xe ô tô, công tác phí của đoàn công tác ... Đoàn công tác đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạm biệt chia tay với cán bộ và người dân ở bản K’Lô trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị bằng những cái bắt tay, vẫy chào thân ái.

  

 Khám chữa bệnh cho

 đồng bào dân tộc thiểu số
Sau đợt công tác này, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế giao trách nhiệm cho Trung tâm Y tế, Đội Y tế Dự phòng, Trạm Y tế xã A Đớt, huyện A Lưới phối hợp, kết hợp chặt chẽ với chỉ huy và lực lượng quân y Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt tiếp tục triển khai các đợt công tác y tế định kỳ khác, giúp bảo vệ sức khỏe người dân tại đây ổn định đời sống, phát triển sản xuất và kinh tế-xã hội. Sốt rét là một bệnh không biên giới nên ngoài sốt rét ngoại lai, tình hình sốt rét ngoại nhập và sốt rét nhập cư là vấn đề mà các địa phương có cùng chung tuyến biên giới cần phải giúp đỡ, hỗ trợ nhau để có kế hoạch kiểm soát và phòng chống bệnh một cách hiệu quả khi nhu cầu thăm thân do mối quan hệ đồng tộc, mua bán, trao đổi hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp ... là đặc điểm sinh hoạt của cộng đồng các dân tộc thiểu số sống dọc trên tuyến đường biên giới.

 

 Nhà đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 04/05/2009
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh
Giám đốc Trung tâm PCSR-KST-CT Thừa Thiên Huế
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích