Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Thừa Thiên - Huế
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin tức - sự kiện chung
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 0 9 8 7
Số người đang truy cập
3 9 4
 Tin tức - Sự kiện Các hoạt động địa phương
Quân dân y kết hợp, một thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế

Ban Quân dân y tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2009 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2010 theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và Ủy ban Nhân dân tỉnh. Các hoạt động kết hợp quân dân y trong nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ, chiến sĩ, giúp dân trên địa bàn đóng quân và bảo đảm an ninh quốc phòng đã đạt được hiệu quả tốt trong thời gian qua tại địa phương. Có thể nói quân dân y kết hợp là một thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

Kết quả thực hiện công tác trong năm 2009

Đã xây dựng, củng cố đơn vị dự bị động viên của ngành y tế theo Quyết định số 137/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm sẵn sàng động viên, chiến đấu. Thành lập bệnh viện dã chiến 150 giường, tạo nguồn, sắp xếp, huấn luyện, quản lý, bảo đảm đủ quân số và chất lượng về tuổi, chuyên môn, chính trị, sức khoẻ của quân nhân dự bị theo quy định. Tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự đợt 2 năm 2009 và đợt 1 năm 2010, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân.

Thực hiện việc xây dựng y tế quân sự địa phương trong khu vực phòng thủ với nhiệm vụ củng cố nền quốc phòng toàn dân và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, góp phần giữ vững, ổn định quốc phòng, an ninh; chú trọng sự kết hợp lực lượng quân y và dân y trên địa bàn. Xây dựng tiềm lực y tế quốc phòng trong thế trận phòng thủ khu vực tại địa phương, phòng chống gây rối, bạo loạn, thiên tai, thảm họa. Tổ chức tốt diễn tập thực binh theo kế hoạch A2 tại huyện A Lưới và Quảng Điền. Tập huấn 5 kỹ thuật cấp cứu, chuyển thương cho lực lượng dự bị động viên, phường đội trưởng, xã đội trưởng, trung đội trưởng, tự vệ trưởng, dân quân tự vệ của thành phố Huế, huyện Phú Vang và Hương Thủy. Ngoài ra còn tổ chức các lớp tập huấn an ninh quốc phòng, giáo dục kiến thức quốc phòng cho các đối tượng 3 và đối tượng 4, 5.

Nâng cao năng lực hoạt động của các cơ sở y tế và công tác khám chữa bệnh bằng nhiều mô hình phong phú, có hiệu quả thiết thực theo nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng cao và biên giới từ các hoạt động của phòng khám, bệnh xá quân dân y kết hợp. Tổ chức công tác khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách nhân dịp Ngày Thương binh, liệt sĩ; kỷ niệm Ngày Thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và 20 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân. Ban Quân dân y tỉnh cũng đã triển khai đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, cấp màn ngủ, tẩm màn hoá chất diệt muỗi, tẩy giun hàng loạt miễn phí và tặng quà cho người dân bản K’Lô, huyện K’Lưm thuộc nước CHDCND Lào di dân tự do sát biên giới Việt-Lào ở huyện A Lưới.

 

Trung tâm Y tế và Đội Y tế Dự phòng huyện A Lưới

Trong công tác phòng chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai; lực lượng quân đội đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế địa phương để thực hiện nhiệm vụ bằng nhiều biện pháp và đã đạt được kết quả tốt, nhất là ở vùng cao, miền núi và khu vực đầm phá ven biển. Các chương trình y tê quốc gia và chương trình y tế ưu tiên của địa phương được triển khai hiệu quả như xử lý nguồn nước, môi trường sau các đợt lũ lụt; giám sát, phát hiện, giải quyết kịp thời các dịch bệnh như cúm A(H1N1), sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp nguy hiểm; uống vaccine phòng bệnh tả, tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, uống vitamine A; tuyên truyền, vận động người dân về vệ sinh ăn uống, dinh dưỡng ... Trong thiên tai, đã cứu chữa, chăm sóc người bị nạn kịp thời; lực lượng quân đội đã tổ chức việc di dân, khắc phục hậu quả do các đợt lũ lụt liên tiếp, giúp người dân sớm ổn định đời sống, hạn chế sự ô nhiễm môi trường và giảm thiểu các nguy cơ dịch bệnh xảy ra.

Đã tổ chức biên soạn và hoàn thành cuốn tài liệu Địa lý y tế quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế. Hội đồng Khoa học Kỹ thuật ngành y tế đã nghiệm thu, chuẩn bị in thành sách, và Nhà xuất bản Thuận Hóa sẽ phát hành trong thời gian đến.

Chương trình kết hợp quân dân y là một trong những chương trình y tế quốc gia đã được Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và Ủy ban Nhân dân tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian qua. Năm 2009, Ban Quân dân y tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cấp kinh phí 276 triệu đồng, trong đó trung ương hỗ trợ 87 triệu đồng, địa phương hỗ trợ 189 triệu đồng để tổ chức các hoạt động theo kế hoạch xây dựng, bảo đảm các yêu cầu nhiệm vụ công tác và đạt được những mục tiêu đề ra.

Kế hoạch nhiệm vụ công tác năm 2010

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2009, Ban Quân dân y tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở triển khai nhiệm vụ năm 2010 với mục tiêu là tiếp tục xây dựng đơn vị dự bị động viên của ngành y tế theo chỉ tiêu của Bộ Y tế giao, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện tốt chính sách đối với lực lượng dự bị động viên theo quy định của pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội trong việc củng cố mạng lưới y tế cơ sở và tổ chức hoạt động theo mô hình trạm y tế kết hợp quân dân y. Tổ chức khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách nhân dịp Ngày Thương binh, liệt sĩ và Ngày Quốc phòng toàn dân. Kết hợp khám chữa bệnh với công tác dân vận. Kiện toàn và củng cố nề nếp hoạt động của Ban Quân dân y các cấp. Hoàn thiện quy chế kết hợp quân dân y theo mục tiêu của chương trình quốc gia kết hợp quân dân y.

Kế hoạch hoạt động tập trung vào các nội dung như xây dựng tiềm lực y tế quân sự địa phương, tập huấn và đào tạo cán bộ, củng cố và nâng cao năng lực hoạt động của các trạm y tế cơ sở, phòng chống dịch bệnh và khắc phục hậu quả thiên tai, tăng cường công tác quản lý, điều hành các hoạt động có hiệu quả. Kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động năm 2010 theo kế hoạch xây dựng là 225 triệu đồng, trong đó trung ương cấp 80 triệu đồng và địa phương cấp 145 triệu đồng.

Phát huy những kết quả và thành tích đã đạt được trong thời gian qua, Ban Quân dân y tỉnh Thừa Thiên Huế quyết tâm nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm 2010, khẳng định “Quân dân y kết hợp là một thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế” với trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên địa bàn đóng quân và công tác an ninh quốc phòng.

 

Ngày 24/02/2010
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích