Ngày 14/2/2012: Khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh; Năm 2013, sẽ có vaccin cúm H5N1 “made in Việt Nam; Bệnh viện Mắt TW - Triển khai thành công nhiều kỹ thuật hiện đại; Bệnh nhân Nguyễn Duy Hải phục hồi tốt sau mổ; Thầy thuốc hiến máu cứu sản phụ khi tim ngừng đập; Khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh…
Ngày 15/2/2012: Chính phủ đồng ý với mức tăng giá viện phí mới; Giảm tải bệnh viện: Vẫn loay hoay tìm giải pháp; Tăng giá 400 dịch vụ y tế: Người bệnh BHYT không phải đóng thêm tiền; Kế toán trưởng bệnh viện chiếm dụng hơn 6 tỉ đồng; Lãnh đạo Bộ Y tế làm việc tại TP HCM: Tìm giải pháp giảm tải bệnh viện…
Sức khỏe & Đời sống
Khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh
Tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2011 và triển khai kế hoạch năm 2012 về công tác phòng chống dịch – dự án tiêm chủng mở rộng tại khu vực phía Nam vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị trong thời gian tới, các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống, thiết lập hệ thống giám sát dịch bệnh và hình thành cơ chế ứng phó dịch bệnh theo từng cấp độ…Theo báo cáo của Viện Pasteur TP.HCM, trong năm 2011, tại khu vực phía Nam, tình hình dịch bệnh diễn biến khá phức tạp.
Tính đến ngày 30/12/2011, tại 20 tỉnh/thành phố khu vực phía Nam đã ghi nhận: 290.180 ca mắc cúm, 187.576 ca tiêu chảy… Trong năm 2012, ngành y tế tập trung mọi nguồn lực, chủ động phòng chống dịch nhằm giảm tỷ lệ mắc và giảm tử vong do các bệnh truyền nhiễm, khống chế kịp thời, không để dịch lớn xảy ra, góp phần thực hiện các mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế dự phòng. Hệ thống giám sát tăng cường hoạt động để phát hiện sớm và xử lý kịp thời dịch bệnh tay chân miệng, cúm A/H5N1, tiêu chảy và các bệnh lây truyền từ động vật sang người, các dịch bệnh mới nổi…
Năm 2013, sẽ có vaccin cúm H5N1 “made in Việt Nam”
Nghiên cứu vaccin H5N1 trên người đang ở giai đoạn 3, thử nghiệm trên quần thể lớn về tính an toàn, sinh miễn dịch và hiệu quả bảo vệ. Đây là cơ sở trình Bộ Y tế để đưa vaccin vào sản xuất và sử dụng ở người - thông tin được ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đơn vị nghiên cứu vaccin phòng cúm H5N1 cho biết.
Cũng theo ông Hiển, kế hoạch thì đến cuối năm nay sẽ kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Sau đó, kết quả nghiên cứu sẽ trình hội đồng khoa học, hội đồng xét duyệt vaccin sinh phẩm Bộ Y tế. Công trình này được Viện tiến hành từ năm 2005. Trong khi đó, sau gần 2 năm vắng bóng, dịch cúm H5N1 trên người đã trở lại và nguy hiểm hơn. Chỉ riêng trong tháng 1/2012 đã có 2 ca mắc và cả hai đều tử vong.
Bệnh viện Mắt TW - Triển khai thành công nhiều kỹ thuật hiện đại
PGS.TS. Cung Hồng Sơn - Phó Giám đốc BV Mắt TW cho biết, năm nay, bệnh viện sẽ tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng một số phương pháp phẫu thuật, điều trị tiên tiến các bệnh về mắt. Năm 2011, bệnh viện đã phẫu thuật điều trị cho hơn 55.000 ca, khám và điều trị miễn phí cho 14.470 người.
Bệnh viện ứng dụng thành công kỹ thuật ghép nội mô giác mạc, phẫu thuật lỗ hoàng điểm bằng phương pháp cắt dịch kính bóc màng ngăn trong võng mạc, ứng dụng Avastin điều trị các bệnh mắt. Đặc biệt, bệnh viện triển khai thành công kỹ thuật ghép giác mạc lớp. Đây là kỹ thuật rất khó, đòi hỏi trình độ tay nghề cao và lần đầu được triển khai tại Việt Nam, sẽ khắc phục được những nhược điểm của phẫu thuật ghép thay thế toàn bộ chiều dày giác mạc đang thực hiện, thị lực sau mổ sẽ phục hồi nhanh hơn...
Bệnh nhân Nguyễn Duy Hải phục hồi tốt sau mổ
Một tháng sau ca phẫu thuật lịch sử, anh Nguyễn Duy Hải, người từng mang khối bướu nặng gần 90kg, đã có thể tự đứng lên và đi được vài bước đầu tiên bằng cách chống nạng. Nếu đi bằng xe đẩy, anh có thể di chuyển được 15m. BS. Phan Văn Thái - Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện FV, cho biết: Gần một tháng sau khi phẫu thuật, vết thương của anh Hải đã tiến triển rất tốt, sạch, không còn nhiễm trùng và không cần phải dùng thuốc giảm đau nữa.
Bên cạnh đó, anh Hải rất kiên trì tập theo các bài tập vật lý trị liệu dưới sự hướng dẫn của kỹ thuật viên tại Bệnh viện FV. Anh Hải đáp ứng với các bài tập tốt nên khả năng phục hồi rất khả quan. Với chế độ chăm sóc toàn diện hiện nay, dự kiến khoảng một tháng nữa, anh Nguyễn Duy Hải có thể xuất viện và trở về với cuộc sống thường nhật.
Thầy thuốc hiến máu cứu sản phụ khi tim ngừng đập
Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum đã mổ cứu sống sản phụ Y H’Run (dân tộc Jơ Rai, 32 tuổi, xã Ya Xiar, huyện Sa Thầy, Kon Tum). Trước đó, ngày 9/2, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, thở ngáp, suy hô hấp... Sau sinh hai giờ, BN bị băng huyết nặng và tim ngừng đập.
Trước tình trạng bệnh nhân cần tới 3,75 lít máu trong quá trình mổ cấp cứu, do ngân hàng máu của bệnh viện không đủ (nhóm máu B) nên các y bác sĩ đã tham gia hiến máu tại chỗ. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe tiến triển tốt. Theo BS. Trần Ái - Giám đốc BVĐK Kon Tum, đến sáng 13/2/2012, bệnh nhân đã biết đói và uống được sữa. Nếu sức khỏe tiến triển tốt, khoảng 10 ngày nữa, BN Y H’Run sẽ được ra viện.
Lập 7 đoàn kiểm tra phòng chống dịch cúm gia cầm
Bộ NN&PTNT đã có quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm tại 48 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các đoàn công tác có nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá tình hình dịch và hoạt động phòng, chống dịch cúm trên đàn gia cầm cũng như công tác chỉ đạo, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, hóa chất và triển khai chống dịch cúm trên đàn gia cầm.
Bên cạnh đó, các đoàn cũng kiểm tra công tác tổ chức theo dõi, giám sát để phát hiện các ổ dịch; báo cáo dịch, quản lý và kiểm soát các ổ dịch; tiêm phòng trước và sau khi có dịch cúm gia cầm. Theo thông báo của Cục Thú y, hiện nay, cả nước còn tỉnh Thanh Hóa, Quảng Trị, Sóc Trăng, Hà Nam, Hải Dương và Hải Phòng có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.
Người được tiếp máu phải trả phí - Vì sao?
Lễ hội Xuân Hồng năm 2012 vừa được diễn ra đã thu được kết quả rực rỡ. Tuy nhiên, vẫn còn không “ít lời ra tiếng vào” về việc hiến máu là hiến nhân đạo, còn khi người có nhu cầu dùng đến máu phải trả phí cao! Đâu là thực chất của vấn đề? Phóng viên báo SK&ĐS đã phỏng vấn PGS.TS. Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương (HHTMTW) xung quanh vấn đề này.
PV:Thưa ông, để có một đơn vị máu an toàn đến những người bệnh đang cần máu, quy trình sản xuất của Viện như thế nào?
PGS.TS. Nguyễn Anh Trí: Máu là sản phẩm đặc biệt. Do vậy quy trình sản xuất cũng vô cùng khắt khe. Ví dụ để có một chương trình hiến máu nhân đạo là cả một thời gian chuẩn bị dài với kinh phí để thực hiện không hề nhỏ. Đơn cử như việc tổ chức Lễ hội Xuân Hồng hằng năm, Viện HHTMTW và các tổ chức xã hội đã phải chuẩn bị cả năm về công tác tổ chức, tuyên truyền cổ động,... để thu hút mọi người tham gia. Cùng đó, hiến máu nhân đạo kêu gọi không lấy tiền nhưng công tác tuyên truyền không thể không có kinh phí! Mọi người cần hiểu rằng muốn có được một người hiến máu cần rất nhiều công tác tuyên truyền vận động người ta mới tham gia. Không phải họ xấu, không có lòng nhân ái mà do họ không biết.
Ví như một người có tấm lòng, muốn hiến máu cứu người cũng cần phải tham khảo tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng để xem mình có nhu cầu thì mình phải đến đâu, đưa cho ai, họ quản lý như thế nào… rồi mới tin tưởng để hiến máu. Cần phải hiểu rằng, việc truyền máu, lấy máu không chỉ đơn thuần là việc cắm cái kim vào rút máu của người này rồi truyền cho người kia. Quy trình hiến máu luôn phải được thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, có nguyên tắc.
Bên cạnh đó là sự vận hành, duy trì các máy móc, trang thiết bị để bảo quản, lưu trữ các đơn vị máu. Lưu trữ máu là một câu chuyện khác, không đơn giản như những loại hàng hóa thông thường. Máu là tế bào sống, nóng một chút máu chết, lạnh quá máu cũng chết, nếu không bảo quản tốt các tế bào vỡ ra và số máu đó không còn tác dụng thậm chí là nguy hiểm cho người sử dụng máu.
PV: Sau khi thu nhận máu từ những người hiến, làm thế nào để có máu an toàn đến người bệnh, thưa ông?
PGS.TS. Nguyễn Anh Trí: Bộ Y tế rất quan tâm đến công tác hiến máu. Và đặc biệt hơn nữa, như tôi đã nói ở trên, máu là sản phẩm đặc biệt, nuôi sống cơ thể con người, nên sản xuất máu an toàn cũng phải đặc biệt. Khi có người tham gia hiến máu đều phải trải qua sơ tuyển, nghĩa là những người hiến máu phải khai và chịu trách nhiệm về tình trạng sức khỏe của mình. Sau đó, người hiến máu sẽ được khám và xét nghiệm (nhóm máu, huyết sắc tố và viêm gan B bằng test nhanh). Sau đó, người hiến máu sẽ được lấy máu và lượng máu này được đựng trong các túi dẻo chuyên dụng (có chất chống đông và chất nuôi dưỡng tế bào máu).
Tiếp đó, máu được chuyển về các ngân hàng máu và việc đầu tiên là các ngân hàng máu thực hiện sàng lọc các bệnh truyền qua đường truyền máu (HIV, viêm gan B, C, giang mai và sốt rét), định lượng lại huyết sắc tố, nhóm máu, xác định các chỉ số tế bào máu (bạch cầu, tiểu cầu...). Từ các túi máu đó, qua rất nhiều quy trình kỹ thuật, mới sản xuất ra các chế phẩm máu (khối hồng cầu, huyết tương tươi, huyết tương tươi đông lạnh, khối bạch cầu...). Các chế phẩm máu được đưa vào các kho chuyên dụng, lưu trữ trong quy trình nghiêm ngặt và cuối cùng là việc chuyển bằng xe chuyên dụng đến các cơ sở y tế có nhu cầu về máu.
PV:Hiện nay, có không ít ý kiến cho rằng, lượng máu thu được từ các chương trình hiến máu nhân đạo chỉ mất một chi phí thấp, trong khi đó khi người bệnh có nhu cầu cần sử dụng máu lại phải chi trả phí cao. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?
PGS.TS. Nguyễn Anh Trí: Vấn đề này không phải bây giờ mới có mà đã xuất hiện và kéo dài từ cả chục năm trước. Nguyên nhân có luồng dư luận này là do người dân không cập nhật, không có đầy đủ thông tin nên có những suy luận đơn giản và chưa chính xác. Có thể thấy, trước đây, truyền máu được thực hiện trực tiếp, ít tốn kém và đã có không ít những hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên hiện nay, người cho máu và nhận máu cách nhau một khoảng xa và ở giữa đó là ngân hàng máu. Và đây là khoa học, hoạt động trí tuệ của nhiều người, qua nhiều công đoạn kỹ thuật chặt chẽ, nghiêm ngặt mới có được những đơn vị máu từ người cho đến người nhận.
Đặc biệt, để nói về chi phí, giá một đơn vị máu tại nước ta rẻ hơn rất nhiều so với các nước khác trong khi quy trình và trang thiết bị chuyên môn kỹ thuật của của ta không khác so với các nước như Nhật, Pháp, Mỹ,… Cụ thể, giá 1 đơn vị máu tại Việt Nam là 447.000 đồng trong khi đó, tại Mỹ giá của 1 đơn vị máu là 490USD. Hiện tại, Đảng và Nhà nước mà cụ thể là Bộ Y tế đang bù lỗ cho các ngân hàng máu trong vấn đề này. Nếu tính đúng tính đủ, trong thời giá hiện nay, một đơn vị máu có trị giá là 1,5 - 1,8 triệu đồng.
Và phải nói rõ rằng, không có việc bán máu mà là cung cấp máu. Việc người dân sử dụng máu và phải trả chi phí là theo bảng giá quy định của Nhà nước. Cụ thể đó là Quyết định 4578/QĐ-BYT ngày 28/1/2009 của Bộ Y tế. Bảng giá này từ đề xuất của các ngân hàng máu, Bộ Y tế kiểm tra, chuyển qua cho Bộ Tài chính rà soát, thẩm định chứ không phải do các ngân hàng máu, Viện tự đưa ra. Cùng đó, hằng năm công tác thanh tra, kiểm toán về việc sử dụng kinh phí của các trung tâm truyền máu đều được thực hiện nghiêm ngặt.
Ngày 12/2, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tổ chức Lễ hội Xuân Hồng lần thứ 5 năm 2012 với thông điệp Sẻ giọt máu đào - Trao niềm hy vọng tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đến dự và đánh trống khai hội.
Phát biểu tại Lễ hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến tổ chức Lễ hội Xuân Hồng hằng năm của các đơn vị. Năm nay, với thông điệp Sẻ giọt máu đào - Trao niềm hy vọng, Lễ hội Xuân Hồng thực sự trở thành ngày hội lớn của tất cả những tấm lòng nhân ái, nhiệt huyết đối với cộng đồng và đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của nhiều cá nhân, cơ quan và đơn vị. Đồng thời, Bộ trưởng đánh giá cao những cá nhân có tấm lòng nhân đạo đã sẻ chia giọt máu đào cứu những người bệnh hiểm nghèo.
Theo thông tin từ Ban tổ chức, đến 21h ngày 12/2/2012, kết thúc Lễ hội Xuân Hồng 2012, Viện đã tiếp nhận được 7.684 đơn vị máu. Không chỉ số lượng đơn vị máu thu được vượt dự kiến, tại Lễ hội đã có nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa, nổi bật là việc hơn 500 đôi uyên ương cùng hàng nghìn sinh viên, học sinh đã tham gia hiến máu.
Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại TP.HCM về Đề án giảm tải bệnh viện: Tập trung vào giải pháp tăng cường giường bệnh
Ngày 14/2, đoàn công tác Bộ Y tế do PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về Đề án giảm tải bệnh viện (BV). Với đặc thù riêng, tình trạng quá tải diễn ra tại nhiều BV chuyên khoa và đa khoa, TP.HCM được xác định sẽ phải tập trung hơn nữa vào nhóm giải pháp xây mới BV, phát triển các khoa vệ tinh và tận dụng hết công suất các giường bệnh còn trống.
Các BV“tự thân vận động” là không đủ…
Trước tình trạng quá tải nhiều năm tại TP.HCM, có thể nói các BV đã chủ động và nỗ lực rất nhiều để thực hiện tất cả các giải pháp để có thể tự giảm tải cho cơ sở. Tuy nhiên, với nhu cầu khám chữa bệnh tăng chóng mặt như hiện nay thì hạ tầng cơ sở hiện tại của các BV tuyến cuối, đặc biệt là các BV chuyên khoa, BV nhi đã trở thành một chiếc áo quá chật không còn “độ co giãn” để có thể “tự giảm tải”. Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, hiện nay tại TP.HCM có 13 BV thuộc Bộ, 31 BV đa khoa và chuyên khoa, 23 BV quận, huyện và 34 BV ngoài công lập.
PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế (người đứng thứ 2 bên trái) và Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân (người thứ 2 bên phải) tại buổi làm việc về Đề án giảm tải bệnh viện. Ảnh: Tuân Nguyễn |
Nếu tính riêng TP.HCM thì tỉ lệ giường bệnh là 42/1 vạn dân. TS.BS. Tăng Chí Thượng, Giám đốc BV Nhi đồng 1 cho biết, hiện BV khám trung bình 5.000 lượt bệnh nhân/ ngày (cao điểm là 7.034) và thường xuyên có 1.500 - 1.600 bệnh nhân nội trú/ngày (cao điểm gần 2.000 người). Số liệu thống kê hơn 10 tháng đầu năm 2011, số bệnh nhân khám là 1.641.652 bệnh nhân, trong đó nội trú chiếm hơn 9.100 bệnh nhân. Tăng trung bình 5 - 10%/năm. Tình trạng quá tải nội trú trung bình 136%. Một số khoa như Hô hấp nhiễm, Tiêu hóa…quá tải trên 200%. Tình trạng này cũng diễn ra ở hầu khắp các cơ sở y tế lớn tại TP.HCM.
Theo BS. Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV Ung bướu, để tự giảm tải, ngoài việc chuyển giao công nghệ, BV cũng đã phối hợp thực hiện phòng khám vệ tinh, tăng tỉ lệ điều trị ngoại trú. Còn BV Nhi đồng 1 tăng giường bệnh, tổ chức lọc bệnh tốt, chuyển giao kỹ thuật qua Đề án 1816… Ngoài ra các BV còn giảm tải bằng hàng loạt giải pháp như khám thông tầm, khám ngoài giờ, ứng dụng công nghệ thông tin, kê thêm bàn khám, thu hẹp diện tích giường bệnh để tăng số lượng giường, khám ngày nghỉ, liên kết cơ sở… nhưng cũng chỉ cải thiện được một phần tình trạng này. Bác sĩ Minh đề nghị, cần có giải pháp đột phá, về lâu dài là xây dựng thêm BV.
Đồng quan điểm này, lãnh đạo nhiều bệnh viện cho rằng, mô hình cơ sở vệ tinh và xây dựng BV cơ sở 2, 3 là giải pháp trọng tâm, đột phá và chức năng của các cơ sở này sẽ thực hiện việc điều trị với chất lượng ngang bằng với BV chuyên khoa. Các BV tuyến dưới đang cần nhiều hơn sự hỗ trợ của BV tuyến trên cả về chuyên môn và cả về “thương hiệu”. Việc này đã và sẽ được giải quyết tốt qua Đề án 1816 và trong việc xây dựng, phát triển các “khoa vệ tinh” tại các BV quận, huyện.
Chờ cơ sở hạ tầng mới
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, trong các nhóm giải pháp giảm tải của các BV thì các giải pháp về chuyên môn đã triển khai từ lâu và cũng mang lại hiệu quả. Vấn đề đào tạo nhân lực thì ngành y tế nói chung, TP.HCM nói riêng đã có những đề án và chủ trương “dài hơi” cùng việc mở rộng các loại hình đào tạo. Do vậy, TP.HCM sẽ tập trung vào gói giải pháp thứ 3 là phát triển cơ sở hạ tầng, tăng số giường bệnh trong thời gian tới.
Đánh giá chủ trương và đề xuất xây dựng các khoa vệ tinh và sử dụng giường bệnh trống của BV tuyến quận huyện hay thành lập BV cơ sở 2 của TP.HCM là hướng đi đúng. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng: Cần chỉ rõ rằng các BV quận, huyện nào sẽ phối hợp điều trị, BV tuyến trên, BV chuyên khoa như Ung bướu, Nhi đồng 1 “chọn” BV nào làm “vệ tinh” thì nên xem xét, bàn bạc kỹ và thống nhất triển khai ngay chứ không chỉ là chủ trương, kế hoạch. Đồng thời BV tuyến dưới, nơi nào thấy đủ điều kiện, năng lực và cơ sở vật chất thì mạnh dạn đề xuất, mời BV tuyến trên phối hợp. Sự phối hợp giữa hai bên, một bên có cơ sở vật chất, một bên có nhân sự, chuyên môn sẽ đem lại lợi ích cho bệnh nhân, vì bệnh nhân. Cơ chế hợp tác, các đơn vị chủ động bàn bạc và thảo thuận với nhau.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc với nhà đầu tư về việc cải tạo chung cư cao tầng thành BV tại huyện Bình Chánh. |
Theo Bộ trưởng, trong bối cảnh các BV quận, huyện chưa sử dụng hết công suất giường bệnh, đây là giải pháp khả thi nhất trong khi chờ các cơ sở mới được xây dựng. Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Đức Công, Giám đốc BV Thống Nhất, cho biết, BV luôn “dư” khoảng 80 giường nên có thể dành nhiều giường có Khoa Ung bướu, Tim mạch chuyên khoa sâu và sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân từ BV quá tải chuyển sang, BV vẫn khám và điều trị tốt.
Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận cho biết, hiện nay những BV tuyến quận, huyện ở TP.HCM, công suất sử dụng giường bệnh chỉ đạt trung bình khoảng 60%, có nơi 70%. Do vậy, ngay từ năm 2011, thành phố đã làm việc với Sở Y tế và các bệnh viện quận, huyện trên địa bàn tìm hướng giải quyết việc giảm tải cho BV.
Các BV đã thống nhất với việc triển khai mô hình phòng khám vệ tinh. Đưa một số khoa, chuyên khoa từ BV tuyến trên về tuyến dưới nhằm tận dụng tối đa công năng số giường bệnh dư thừa ở BV quận, huyện và đã phát huy tác dụng. Tăng cường kinh phí và hỗ trợ chi phí cho đội ngũ y, bác sĩ về công tác tuyến dưới. Năm 2012, BV quận huyện sẽ “dành” 400 giường để phục vụ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình và ung bướu. Ông Thuận cũng nhận định, để có thể thu hút bệnh nhân vào các BV quận, huyện là một vấn đề nan giải. Công thức ở đây có thể là sự tổng hợp của 3 yếu tố: nguồn nhân lực, trang thiết bị kỹ thuật cao và “thương hiệu”! Song song với đó, việc xây dựng cơ sở hạ tầng mới cũng vẫn đang được phát triển.
Các BV Chấn thương chỉnh hình, Ung bướu, Nhi đồng đang có những dự án xây dựng cơ sở 2, 3 tại các khu vực cửa ngõ của thành phố. Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cũng đã tỏ rõ quyết tâm của lãnh đạo địa phương khi khẳng định trong năm 2012 TP.HCM sẽ tăng cường những giải pháp nhằm giảm quá tải cho các BV. Đẩy nhanh tiến độ việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình BV công trên địa bàn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh và hoàn thiện cơ sở vật chất ngành y tế.
Tổng kết cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định. Sự tin tưởng vào quyết tâm của TP.HCM và đề nghị địa phương trong thời gian tới sẽ tập trung phát triển BV vệ tinh và các cơ sở 2. Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện hỗ trợ về cơ chế và đề xuất vốn trong khả năng có thể. “Nguồn ngân sách của TP.HCM mạnh. Nếu có chủ trương tăng cường sử dụng nguồn vốn này để đầu tư, phát triển cơ sở vật chất, xây dựng BV để giảm tải thì sẽ là thuận lợi rất lớn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Sáng 14/2, đoàn Bộ Y tế và Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thăm các khu đất và khảo sát các dự án quy hoạch cải tạo, xây mới BV của TP.HCM tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh và Nông trường Lê Minh Xuân, Bình Tân. Hiện tại, trong kế hoạch của TP.HCM, hàng trăm ha đất tại những nơi này và quận 9, Củ Chi sẽ là nơi xây dựng 5 BV cửa ngõ (bao gồm: cửa ngõ phía Bắc là Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi - Hóc Môn; cửa ngõ phía Nam: Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, Trung tâm xét nghiệm Y khoa thành phố; cửa ngõ phía Đông: Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức, Bệnh viện Ung bướu; cửa ngõ phía Tây: Bệnh viện Nhi đồng) với hơn 5.000 giường bệnh. Nếu hoàn thành đúng tiến độ, đến năm 2015, các dự án trên sẽ giúp giảm 50% tình trạng quá tải so với tình hình hiện nay. Được biết, tổng nguồn vốn đầu tư cho 7 dự án trên là 13.000 tỉ đồng. Với các BV khu vực trung tâm, chủ trương mở rộng cơ sở vật chất nếu đủ vốn cũng sẽ tăng thêm được 200.000m2 sàn trong 3 năm tới. Muốn vậy, TP.HCM cần nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ và tháo gỡ những vướng mắc về quy định xây dựng hay cơ chế, chính sách đền bù giải toả, hiện thực hóa các dự án đã thay đổi thiết kế... |
Ban hành thông tư điều chỉnh giá viện phí vào cuối tháng 2, đầu tháng 3
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa có ý kiến chỉ đạo đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc điều chỉnh giá các dịch vụ y tế ban hành tại Thông tư liên bộ số 14/TTLB năm 1995 và một số dịch vụ ban hành năm 2006 của Bộ Y tế. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế làm việc với các bộ, ngành liên quan để ban hành văn bản điều chỉnh trong khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3/2012. Phó Thủ tướng yêu cầu, đối với đối tượng nghèo, diện gia đình chính sách... vẫn duy trì đồng chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT để kiểm tra, kiểm soát tránh lợi dụng, lạm dụng Quỹ BHYT.
Trong trường hợp mức đồng chi trả lớn, cần nghiên cứu để có biện pháp hỗ trợ của Nhà nước giúp các đối tượng trên giảm bớt khó khăn (có thể cấp lại một số trong 5% đồng chi trả - không miễn để kiểm tra, kiểm soát).
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính tính toán để đảm bảo cân đối Quỹ BHYT, đồng thời công tác tuyên truyền cần chủ động trước đối với cơ quan báo chí và người dân để tạo sự đồng thuận.
Liên quan đến việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, tại buổi họp thông tin với báo chí ngày 14/2, ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết, theo khung giá viện phí mới, chênh lệch giữa giá tối thiểu và giá tối đa theo quy định mới khoảng 5 - 10%. Như vậy, với quy định mới này, sẽ hạn chế tối đa tình trạng lạm dụng từ chính việc phê duyệt đơn giá tại các bệnh viện. Cũng theo ông Phạm Lương Sơn, không phải dịch vụ y tế nào cũng tăng giá mà ngược lại, Thông tư mới điều chỉnh hơn 400 dịch vụ y tế (sửa đổi Thông tư liên bộ số 14 và 03) sắp được ban hành tới đây, có một số dịch vụ y tế không những không điều chỉnh tăng mà còn điều chỉnh giảm.
Chẳng hạn như dịch vụ chẩn đoán hình ảnh CT - Scan. Nếu mức giá cũ quy định từ 300.000 đồng tới 1 triệu đồng bao gồm cả thuốc cản quang thì lần này có sự phân định rất rõ ràng, kỹ thuật nào có và không có thuốc cản quang, đồng thời quy định một mức giá rất cụ thể theo xu hướng giảm. Nếu có thuốc cản quang, quy định của Thông tư 14 cao nhất là 1 triệu đồng thì theo Thông tư mới chỉ còn 800.000 đồng. Nếu không có thuốc cản quang, quy định cũ tối đa 800.000 đồng thì giờ chỉ khoảng 500.000 đồng.
Bên cạnh nguồn chi trả viện phí được trích từ ngân sách nhà nước, Quỹ BHYT sẽ chi trả 3 phần cơ cấu chi phí gồm: chi phí về thuốc, máu, dịch truyền, vật tư y tế phục vụ trực tiếp cho việc cung cấp các dịch vụ kỹ thuật y tế đó; chi phí về điện, nước, xử lý môi trường, xử lý rác thải; chi phí về duy tu bảo dưỡng. Cũng theo ông Sơn, năm 2010 và 2011, Quỹ BHYT tiếp tục kết dư gần 7.000 tỉ đồng nên trong năm 2012 sẽ chưa tăng mức đóng BHYT.
Hiện Bộ Y tế đã trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định 139 để hỗ trợ cho một số đối tượng khó khăn trong chi trả viện phí, các đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo, có chi phí điều trị lớn như ung thư, chạy thận nhân tạo, phẫu thuật tim…; đồng thời yêu cầu các bệnh viện trích một phần nguồn thu để lập quỹ hỗ trợ cho một số trường hợp khó khăn. Đối với người thuộc hộ cận nghèo (khoảng 6,6 triệu người), từ năm 2012, Chính phủ đã nâng mức hỗ trợ lên 70% mức đóng BHYT (thay vì 50% như trước đây) để khuyến khích đối tượng này tham gia BHYT.
Cụm công trình nghiên cứu mô hình KHQDY được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh
Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, cụm công trình “Nghiên cứu mô hình KHQDY phục vụ chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân trong thời kỳ đổi mới”, gồm 11 công trình, là cụm công trình duy nhất thuộc lĩnh vực y - dược được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH-CN năm 2010 cùng với 11 công trình thuộc các lĩnh vực khác.
Cụm công trình này do GS.TS. Nguyễn Văn Thưởng, GS.TS. Lê Bách Quang, Cố GS.TS. Phạm Ngọc Giới, Cố GS.TS. Đỗ Nguyên Phương, TS Chu Tiến Cưòng... và các cộng sự là đồng tác giả. Đây là cụm công trình được đánh giá đặc biệt xuất sắc, làm thay đổi nhận thức và trong đời sống xã hội của nước ta về KHQDY trong thời kỳ đổi mới, thúc đẩy phát triển khoa học tổ chức y tế và tổ chức quân y cũng như phát triển ngành y tế nói chung.
Mô hình KHQDY được triển khai hiệu quả tại các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo của Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới (ảnh CTV) |
Cùng với đó, 3 công trình và cụm công trình khác thuộc lĩnh vực y - dược cũng được tặng Giải thưởng Nhà nước về KH-CN trong đợt này gồm: công trình ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại nghiên cứu đổi mới dịch vụ truyền máu, sản xuất và chuẩn hóa các chế phẩm máu sử dụng cho điều trị bệnh (tác giả:GS.TSKH. Đỗ Trung Phấn); cụm công trình nghiên cứu về cây trinh nữ hoàng cung VN (tác giả: TS Nguyễn Thị Ngọc Trâm); và công trình nghiên cứu xây dựng mô hình tư vấn di truyền cho các gia đình chịu ảnh hưởng của chất độc hóa học trong chiến tranh (7 đồng tác giả, trong đó có: Cố GS.TS. Trịnh Văn Bảo, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hùng...). Ngoài ra, 11 công trình, cụm công trình thuộc các lĩnh vực khác cũng được tặng Giải thưởng Nhà nước về KH-CN năm 2010.
Công trình nghiên cứu về cây Trinh nữ Hoàng cung VN cũng đã giúp TS Nguyễn Thị Ngọc Trâm (ảnh) được tặng Giải thưởng Nhà nước về KH-CN 2010 |
Đây là những công trình, cụm công trình xuất sắc nhất được lựa chọn từ 67 công trình gửi hồ sơ xét thưởng hợp lệ theo 5 lĩnh vực khoa học: xã hội và nhân văn, tự nhiên, kỹ thuật, nông nghiệp và y - dược.
Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH-CN là những giải thưởng cao quý nhất về KH-CN được Đảng và Nhà nước ghi nhận, tôn vinh và trao tặng cho các nhà khoa học, các tác giả có các công trình, cụm công trình xuất sắc và đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao và lâu dài về KH-CN và trong đời sống nhân dân, góp phần quan trọng, thiết thực trong phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và sự phát triển KH-CN của đất nước.
Tác giả có công trình, cụm công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH-CN sẽ được nhận Bằng chứng nhận Giải thưởng của Chủ tịch nước cùng với tiền thưởng (200 triệu đồng đối với Giải thưởng Hồ Chí Minh và 120 triệu đồng đối với Giải thưởng Nhà nước).
Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH-CN năm 2010 dự kiến sẽ được tổ chức trọng thể vào sáng 18/2 tại Nhà hát Thành phố Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 Đài THVN.
10 tỉnh, thành phố bùng phát cúm gia cầm
Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết dịch cúm gia cầm đang tiếp tục lan rộng ra nhiều địa bàn trong cả nước và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Tính đến thời điểm này, dịch cúm gia cầm đã bùng phát ở 10 tỉnh, thành bao gồm Thanh Hóa, Quảng Trị, Sóc Trăng, Bắc Giang, Kiên Giang, Thái Nguyên, Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Tĩnh.
Theo Cục Thú y, dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ lan rộng. Trong khi đó, việc chưa có vaccin phù hợp để tiêm phòng khi chủng virut cúm đã biến đổi cùng với diễn biến bất thường của thời tiết và việc chưa quản lý tốt quá trình vận chuyển gia cầm khiến cho diễn biến dịch ngày càng phức tạp.
Cúm gia cầm có nguy cơ lan rộng trong khi vẫn chưa có vaccin phù hợp để tiêm phòng (ảnh minh họa nguồn internet). |
Trước mắt, để hạn chế dịch lây lan, Cục Thú y chỉ đạo hệ thống thú y địa phương phối hợp với cơ quan y tế, chính quyền cơ sở và các tổ chức đoàn thể tăng cường giám sát đến tận trang trại, hộ chăn nuôi, tổ chức quản lý đàn vịt chạy đồng, lò ấp, cơ sở kinh doanh, chợ buôn bán, giết mổ gia cầm trên địa bàn nhằm phát hiện sớm các trường hợp gia cầm mắc bệnh để kịp thời xử lý.
Cục Thú y cũng yêu cầu các địa phương tổ chức ngay việc tiêm phòng bổ sung cho những đàn gia cầm đã hết miễn dịch, đàn nuôi mới trên các địa bàn thuộc chương trình tiêm phòng cúm gia cầm.
Cục cũng khuyến cáo người chăn nuôi cũng nên chủ động khai báo với cơ quan chức năng khi phát hiện gia cầm biểu hiện nghi mắc bệnh cúm.
An ninh thủ đô
Điều chỉnh giá viện phí: Chất lượng phục vụ chưa chắc đã tăng
Như ANTĐ đã đưa tin, dự thảo điều chỉnh giá viện phí có thể sẽ được áp dụng trong thời gian tới. Đáng chú ý từ dự thảo này, dù có đến 400 dịch vụ y tế sẽ tăng giá nhưng bù lại, người bệnh sẽ được BHYT thanh toán toàn bộ. Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT - BHXH Việt Nam đã trao đổi về vấn đề này.
PV: Dự thảo đề xuất 400 dịch vụ, kỹ thuật y tế điều chỉnh tăng giá, khiến người bệnh không khỏi lo lắng…
Ông Phạm Lương Sơn: Có thể nói dự thảo lần này có sự thống nhất rất cao giữa liên bộ Y tế, Tài chính, LĐ-TB&XH và BHXH Việt Nam. Lý do vì giá viện phí vẫn được tính theo nguyên tắc thu một phần viện phí nhưng có tính đúng, đủ cơ cấu chi phí theo giá cập nhật với thực tế. Về phía BHXH Việt Nam cũng đã đặt rõ 2 mục tiêu khi viện phí tăng, vừa phải đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, vừa không được gây khó khăn, áp lực cho người bệnh.
Cụ thể, song song với việc điều chỉnh giá viện phí, BHXH Việt Nam sẽ đề nghị các BV không được thu thêm tiền của bệnh nhân có BHYT dưới bất kỳ hình thức nào. Từ trước đến nay, hầu như toàn bộ các BV vẫn thu thêm tiền của bệnh nhân ngoài phần được BHYT thanh toán, tuy nhiên lần này 4 bộ thống nhất nếu thực hiện giá viện phí mới người bệnh sẽ không phải bỏ thêm tiền để nộp cho BV nữa.
PV: Các BV, nơi trực tiếp thực hiện chính sách viện phí có ủng hộ dự thảo điều chỉnh lần này cũng như cách thức thanh toán BHYT mà ông vừa nói hay không?
Điểm khác biệt so với các dự thảo trước là nhóm soạn thảo dự thảo viện phí lần này ngoài Bộ Y tế, một số BV đầu ngành còn có đại diện Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam và một số BV thuộc các tuyến... nên ý kiến khách quan hơn. Đại diện các BV đều rất tán đồng. Đơn cử như hiện nay, có nhiều kỹ thuật mà các BV tuyến dưới hoàn toàn có thể làm được nhưng họ không thực hiện mà đẩy lên tuyến trên vì… càng làm càng lỗ. Lý do là cùng kỹ thuật đó nhưng thực hiện ở BV tuyến dưới sẽ phải thu mức phí thấp hơn tuyến trên. Trong dự thảo viện phí lần này, giá viện phí đã được tính đúng, tính đủ và phân theo các tuyến một cách hợp lý, do đó chắc chắn sẽ không còn tình trạng BV “trốn” cung cấp dịch vụ. Điểm mới nữa là dự thảo viện phí mới đã khắc phục được tồn tại về khoảng cách viện phí giữa mức tối thiểu và tối đa quá rộng (từ 50% xuống còn 5%), đồng thời quy định lộ trình để áp dụng mức tối thiểu và tối đa cho phù hợp với từng vùng kinh tế-xã hội khác nhau...
PV: Điều đó có nghĩa viện phí tăng thì bệnh nhân sẽ được hưởng nhiều lợi ích hơn, chất lượng khám chữa bệnh cũng tăng hơn?
Không nên đánh đồng giữa tăng giá với tăng chất lượng. Chất lượng khám chữa bệnh là tổng hòa của nhiều yếu tố, giá viện phí tăng chỉ đảm bảo cho các kỹ thuật được cung cấp một cách tốt nhất, còn tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế lại thuộc phạm trù nhân văn. Dù vậy, khi viện phí tăng, thu nhập cán bộ nhân viên y tế được trả xứng đáng hơn thì sẽ tác động đến thái độ của họ với người bệnh.
Mặt khác, viện phí tăng thì bệnh nhân sẽ có nhiều điều kiện hơn, bớt bị phiền hà hơn bởi các thủ tục hành chính. Thực tế hiện nay chúng ta chỉ thu một phần viện phí nhưng phần chi trả trực tiếp cho điều trị rất lớn nên ngoài viện phí, các BV đều yêu cầu bệnh nhân phải đóng rất nhiều khoản phí khác. Ở dự thảo mới, tất cả các chi phí này đều được bổ sung vào giá viện phí, kể cả tiền điện, nước, duy tu bảo dưỡng, phí bảo vệ môi trường, thậm chí một phần của chi phí thông tin liên lạc trực tiếp... Điểm nữa là khi viện phí tăng thì có thể hy vọng việc lạm dụng kỹ thuật, dịch vụ tại các cơ sở y tế sẽ giảm đi. Tất nhiên, điều này vẫn chỉ là hy vọng.
PV: Thực tế giữa lý thuyết và việc thực hiện luôn là một khoảng cách. Các cơ quan chức năng sẽ giám sát như thế nào?
Cơ quan BHXH phải thay đổi về phương pháp giám định lẫn quy trình giám định. Cụ thể, sẽ thay đổi phương pháp giám định 100% hồ sơ bệnh án như hiện nay thành giám định theo tỷ lệ và khấu trừ các chi phí sai sót rồi áp dụng cho toàn bộ hồ sơ còn lại. Như vậy vừa tăng chất lượng giám định, vừa nâng cao được trách nhiệm giám định của BV.
PV: Viện phí tăng, mức đóng BHYT có tăng theo?
Cơ quan BHXH sẽ đánh giá tác động của tăng viện phí đối với khả năng cân đối quỹ BHYT. Ước tính, khi áp dụng giá viện phí mới thì chi trả BHYT tăng khoảng 26% so với chi phí đã được chi trả trong năm vừa rồi, tương đương với tăng thêm khoảng 6.000-8.000 tỷ đồng/năm… Do đó, cùng với điều chỉnh viện phí, BHXH cũng sẽ đề nghị lộ trình điều chỉnh phí tham gia BHYT theo hướng tăng mức đóng thành 5% lương tối thiểu chứ không phải 4,5% như hiện hành.
Chính phủ đồng ý với mức tăng giá viện phí mới
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề nghị điều chỉnh giá một số dịch vụ y tế mà liên Bộ Y tế - Tài chính - Bộ Lao động thương binh xã hội và Bảo hiểm xã hội Việt Nam soạn thảo và thống nhất.
Dự thảo thông tư về giá dịch vụ viện phí mới của Bộ Y tế, tài chính, LĐ-TB-XH và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã được hoàn thành với sự đồng thuận của nhiều bộ, ngành. Theo đó, 400 dịch vụ y tế sẽ tăng giá.
Các đối tượng nghèo, chính sách sẽ được hỗ trợ tối đa để không bị tác động nhiều bởi mức tăng viện phí.
Trước đề nghị này, Chính phủ đồng ý với nội dung mà Bộ Y tế đề nghị. Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của người dân. Đồng thời cần tính toán, bàn kỹ với Bộ tài chính để đảm bảo cân đối Quỹ Bảo hiểm y tế.
Riêng với những đối tượng nghèo, diện gia đình chính sách… vẫn cần duy trì đồng chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT để kiểm tra, kiểm soát tránh lợi dụng, lạm dụng Quỹ BHYT. Với những đối tượng này, trong trường hợp mức đồng chi trả lớn cần nghiên cứu có biện pháp hỗ trợ của Nhà nước để giúp họ giảm bớt khó khăn.
Chính phủ chỉ đạo các Bộ liên quan ban hành điều chỉnh tăng giá viện phí từ khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 2 năm 2012.
Theo đó, có khoảng 400 dịch vụ y tế trong tổng số gần 3.000 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng giá.
Lao động
Giảm tải bệnh viện: Vẫn loay hoay tìm giải pháp
Nếu như ở Hà Nội, quá tải bệnh viện (BV) chỉ tập trung chủ yếu ở các BV tuyến trung ương, thì ở TPHCM, việc quá tải diễn ra ở các BV chuyên khoa, đa khoa từ tuyến TP trở lên.
Vậy giải pháp riêng nào để các BV tại TPHCM thoát cảnh 2-3 bệnh nhân nằm chung giường? Đây là vấn đề mà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra tại cuộc họp bàn với lãnh đạo cao nhất của UBND TPHCM và các BV trên địa bàn từ tuyến quận, huyện trở lên diễn ra vào chiều 14/2.
Bệnh viện chuyên khoa: 3 bệnh nhân/giường
Theo Sở Y tế TPHCM, quá tải BV ở TP đang trở thành căn bệnh mạn tính chưa tìm được thuốc chữa. TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết, toàn TP hiện có 13 BV thuộc bộ ngành, 31 BV đa khoa và chuyên khoa thuộc sở, 23 BV quận, huyện, 322 trạm y tế xã phường. Ngoài ra, số BV ngoài công lập đã lên đến 34 và 13.000 phòng khám đa khoa, chuyên khoa, nhà hộ sinh, y học cổ truyền.
Tổng số giường bệnh của toàn TP hiện nay là 31.088. Tính bình quân trên 10.000 dân đối với số giường bệnh là 42 giường và số BS là 12,2. Chỉ tính riêng trong năm 2011, số lượt bệnh nhân đến khám lên đến 30 triệu, trong đó số lượng nội trú gần 1,3 triệu và điều trị ngoại trú gần 5,2 triệu (152% so với kế hoạch đề ra). Không chỉ một số BV chuyên khoa quá tải mà các BV đa khoa cũng rơi vào tình trạng vượt công suất rất lớn như: BV 115 (114%), BV Nguyễn Trãi (100%), Nguyễn Tri Phương (101%), Cấp cứu Trưng Vương (104%), Nhân dân Gia Định (106,5%).
Theo đánh giá của ngành y tế, việc quá tải nặng nề nhất là ở các BV cấp tỉnh nhưng được xem là tuyến cuối như: BV Nhi Đồng 1: Công suất 123% (số bệnh nhân nằm ghép đôi hoặc ghế bố là 322); Từ Dũ: 126,3% (số bệnh nhân nằm ghép đôi hoặc ghế bố 316); Hùng Vương: 111,4% (số bệnh nhân nằm ghép đôi hoặc ghế bố là 103); Chấn thương - Chỉnh hình: 129,1% (146 bệnh nhân nằm đôi hoặc ghế bố). Trong số đó, BV Ung bướu với công suất ở mức 120% và mỗi giường bệnh phải kê cho 3 bệnh nhân nằm.
Trong khi đó, tại các BV tuyến quận, huyện, chỉ có một số BV trung tâm TP có công suất ở mức 70-72%, còn lại là từ 60%. Mặc dù Đề án 1816 của Bộ Y tế triển khai kỹ thuật của BV tuyến trên về cho các BV quận, huyện tuyến dưới, tuy nhiên, nhiều người dân vẫn ào ào tự ý chuyển viện.
TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng, quá tải của các BV tại TPHCM chủ yếu tập trung ở các BV chuyên khoa đầu ngành như ung bướu, nhi, chấn thương chỉnh hình, phụ sản; BV đa khoa loại 1. Điều đáng nói, “góp phần” trong việc quá tải hiện nay tại TPHCM đó là các BV từ các tỉnh khác chuyển đến chiếm số lượng rất lớn, trên 50%. Trong đó, số bệnh nhân tự đến nhiều hơn số chuyển viện và kể cả bệnh nhẹ cũng vào tuyến trên khám, cấp cứu...
Giải pháp đột phá: Phát triển BV vệ tinh
Quá tải BV tại TPHCM lâu nay đã bàn quá nhiều. Chính vì điều này, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, thì cuộc họp lần này không nói tới thực trạng mà TPHCM phải đưa ra được giải pháp mới, đột phá và xoáy vào trọng tâm giảm tải. Bà Tiến cho rằng: “Tôi luôn suy nghĩ và trăn trở khi nhìn thấy cảnh ở BV Ung bướu TPHCM, vì thế bên cạnh giải pháp lâu dài là xây BV Ung bướu cơ sở 2..., thì trước mắt BV phải tìm được giải pháp giảm tải”.
Theo BS Lê Hoàng Minh - Giám đốc BV Ung bướu TPHCM, trước mắt, BV Ung bướu tự mình vận động bằng cách chuyển bệnh nhân nội trú sang ngoại trú có kiểm soát. Sở Y tế giao chỉ tiêu 5% nhưng BV xé rào tăng 10-15%. Giải pháp đột phá hiện nay mà BV đang nhắm đến đó là một số BV quận, huyện không sử dụng hết công suất thì BV Ung bướu sẽ liên kết làm cơ sở 2 và đào tạo tại chỗ nhân lực, từ từ tiến đến việc chuyển giao kỹ thuật, thương hiệu khi được bệnh nhân tin tưởng... Đồng tình với quan điểm trên, BS Trần Thanh Mỹ - Giám đốc BV Chấn thương - Chỉnh hình TPHCM - cũng đưa ra giải pháp đột phát là chọn từ 1-2 BV quận/huyện làm cơ sở 2 và 3 của BV. Trong đó, giám đốc BV quận, huyện cũng là giám đốc của cơ sở 2 và 3. Chức năng của các cơ sở này sẽ thực hiện việc điều trị với chất lượng ngang bằng với BV chuyên khoa.
Đây là hai giải pháp được bộ trưởng tán thành, tuy nhiên câu hỏi được đặt ra là liệu các BS có “dám” triển khai cơ sở 2, 3 tại các BV tuyến quận, huyện khác để thực hiện chia sẻ bệnh nhân để giảm tải. Nếu muốn thì cần nêu đích danh BV nào sẽ được liên kết. Bà Tiến cho biết, lâu nay, với khung giá dịch vụ y tế quá thấp thì việc quá tải cũng là tạo thêm thu nhập cho các BV trong việc khám ngoài giờ, phòng dịch vụ, điều trị dịch vụ...
Điều này được PGS-TS Nguyễn Đức Công - Giám đốc BV Thống Nhất, là BV hiện đại tuyến trung ương lâu nay điều trị cho cán bộ cấp cao - cho biết: “BV chúng tôi thừa rất nhiều giường có khoa ung bướu, tim mạch chuyên khoa sâu và sẵn sàng nhận thêm bệnh nhân dịch vụ. Nếu các BV khác quá tải thì giới thiệu chuyển sang cho BV, chúng tôi sẽ đảm nhận tốt...”.
Được biết, để giảm tải lâu dài, theo đề án với 5 BV cửa ngõ, TPHCM sẽ có thêm gần 5.000 giường bệnh. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là giải pháp lâu dài. Trước mắt, muốn giảm tải BV thì ngay bây giờ, Bộ Y tế cần phải xem lại: Liệu các BV có muốn giảm tải hay không, hay chỉ đưa ra giải pháp đột phá để đối phó...
Lao động, Tiền phong, Thanh niên, Hà Nội mới
Tăng giá 400 dịch vụ y tế: Người bệnh BHYT không phải đóng thêm tiền
Ngày 14/2, đại diện BHXH VN đã chính thức thông báo việc điều chỉnh giá 400 dịch vụ y tế. Và khẳng định, khi thực hiện thu theo giá viện phí mới, các bệnh viện (BV) sẽ không được thu thêm bất kỳ khoản nào dưới bất kỳ hình thức nào của bệnh nhân.
Với những lý lẽ này thì người bệnh, nhất là những người nghèo bệnh nặng có thể yên tâm cầm tấm thẻ BHYT để đi KCB mà không cần phải lo lắng đến khoản tiền chi trả thêm các chi phí KCB.
Bệnh nhân sẽ không phải trả thêm tiền
Sau một thời gian dài im ắng, thông tin tăng giá viện phí một lần nữa lại khiến dư luận xôn xao. Khác với lần trước, việc điều chỉnh giá viện phí lần này đã có sự “nhất trí cao” của liên bộ Y tế, Tài chính, LĐTBXH và BHXH VN. Bởi lẽ ban soạn thảo đã tính viện phí trên cơ sở chi phí của BV từ tuyến xã, huyện, tỉnh, đến T.Ư chứ không dựa vào đề xuất giá của các BV đa khoa đầu ngành T.Ư như đề xuất trước. Bộ Y tế cho rằng, với mức tăng viện phí như đề xuất, dịch vụ sẽ tốt hơn và tương xứng hơn với chi phí.
Cụ thể: Khám lâm sàng chung, khám chuyên khoa (BV hạng 1) từ 3.000 đồng lên 20.000 đồng; đỡ đẻ thường từ 50.000 - 150.000 đồng lên 480.000 - 525.000 đồng; đẻ khó ngôi ngược 70.000 - 180.000 đồng lên 550.000 - 580.000 đồng; chạy thận nhân tạo 150.000 - 300.000 đồng lên 430.000 - 460.000 đồng; lấy dị vật trong tai từ 10.000 - 20.000 đồng lên 55.000 - 155.000 đồng; chích rạch nhọt, áp xe dẫn lưu từ 5.000 - 15.000 đồng lên 90.000 - 105.000 đồng; giường hồi sức cấp cứu đặc biệt có giá 300.000 đồng, các mức tiền giường khác, mức cao nhất là 150.000 đồng...
Ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH VN) - cho biết: “Cơ chế mới về viện phí đảm bảo tính đúng, tính đủ giá viện phí, giá dịch vụ y tế tại cơ sở KCB; đồng thời đảm bảo quyền lợi người bệnh, bệnh nhân không phải bỏ tiền túi ra để trả. Mọi thanh toán đều do quỹ BHYT chi trả, người dân chỉ phải trả phần đồng chi trả từ 5 đến 20% theo quy định”.
Cũng theo ông Sơn, một số dịch vụ kỹ thuật vẫn được xây dựng khung giá từ mức tối thiểu lên mức tối đa. Tuy nhiên, khoảng cách giữa mức tối thiểu và tối đa đã được thu hẹp đáng kể chỉ trong khoảng từ 5 - 10%; mức chênh lệch cao nhất là 90.000 đồng và thấp nhất là 3.000 đồng nên đã tạo sự đồng thuận cao giữa các bộ, ngành. Mục đích cuối cùng là đảm bảo quyền lợi, tránh phiền hà, khó khăn cho người bệnh.
Với những lý lẽ này thì người bệnh, nhất là những người nghèo bệnh nặng có thể yên tâm cầm tấm thẻ BHYT để đi KCB mà không cần phải lo lắng đến khoản chi thêm các chi phí KCB.
BV thu thêm sẽ bị xử phạt
Mặc dù khung giá viện phí điều chỉnh lần này có vẻ “mềm” hơn, song số dịch vụ y tế tăng giá lên đến 400 dịch vụ chứ không phải 350 dịch vụ như đề xuất ban đầu. Ông Sơn cho biết: “Với mức giá viện phí mới sẽ đẩy mức chi của Quỹ BHYT mỗi năm thêm 6.000 - 8.000 tỉ đồng. Mặc dù 2 năm qua, quỹ này kết dư gần 6.000 tỉ đồng nhưng nếu không điều chỉnh để cân đối lại thì quỹ lại rơi vào tình trạng âm hàng nghìn tỉ đồng, thậm chí vỡ quỹ và không thể đảm đương được việc chi trả. Vì vậy, chúng tôi đã kiến nghị với Chính phủ tăng mức đóng BHYT từ 4,5% như hiện nay lên 5% mức lương cơ bản/tháng”.
Bên cạnh đó, ông Sơn cũng lo ngại việc lạm dụng quỹ BHYT khi tăng giá viện phí, nhất là các dịch vụ kỹ thuật hiện đại, kê sai số lượng, đơn giá thuốc, lạm dụng khám cận lâm sàng, bệnh nhân phải nằm ghép nhưng vẫn thanh toán mỗi người/định suất giường bệnh... Trong năm qua, Quỹ BHYT đã xuất toán hàng chục tỉ đồng liên quan đến kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh. Để hạn chế tình trạng này, trong khung giá viện phí mới đã quy định chi tiết, cụ thể từng giá các dịch vụ chứ không chỉ nói chung chung như trước đây. Chẳng hạn, chẩn đoán hình ảnh hiện có giá 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng, nhưng nay quy định rõ kỹ thuật nào có dùng thuốc cản quang đề xuất thu 800.000 đồng; không dùng thuốc cản quang có giá khoảng 500.000 đồng... “Chúng tôi sẽ triển khai phương thức giám định hồ sơ theo tỉ lệ xác suất tại 15 tỉnh, thành sau khi thí điểm thực hiện tại TPHCM. Giám định viên sẽ chọn ngẫu nhiên 10 - 20% số hồ sơ các khoa của BV để giám định. Nếu chỉ một hồ sơ bệnh án có dấu hiệu lạm dụng hoặc BV thu thêm tiền của người bệnh sẽ bị xử phạt, thậm chí cơ quan bảo hiểm sẽ không trả khoản viện phí đó cho phía cơ sở y tế. Đồng thời, rút giám định viên là bác sĩ mà thành lập tổ giám định chuyên sâu về BHYT” - ông Sơn nói.
Về chủ trương tăng viện phí, người dân cũng tỏ ra khá đồng tình ủng hộ, song lại vẫn hoài nghi liệu chất lượng KCB có được cải thiện sau khi tăng viện phí? Và Bộ Y tế liệu có kiểm soát được việc các BV thực hiện đúng hay lại tiếp tục lách luật để vượt trần? Bởi lẽ, trước khi Chính phủ chính thức cho tăng viện phí đã có nhiều BV bằng cách này hay cách khác đội giá dịch vụ mà chất lượng KCB không khá hơn là mấy. Cuối cùng, người dân - nhất là những người nghèo và người chưa có thẻ BHYT - vẫn phải oằn vai gánh đủ các loại chi phí mà không biết kêu ai.
Chính phủ đồng ý điều chỉnh giá khoảng 400 dịch vụ y tế từ tháng 5.2012
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với đề nghị điều chỉnh giá một số dịch vụ y tế mà liên bộ Y tế - Tài chính - LĐTBXH và BHXH VN soạn thảo và thống nhất. Theo đó, sẽ có khoảng 400 dịch vụ y tế trong tổng số gần 3.000 dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng giá. Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đồng thời cần tính toán, bàn kỹ với Bộ Tài chính để đảm bảo cân đối Quỹ BHYT.
Đối với những đối tượng nghèo, diện gia đình chính sách... vẫn duy trì đồng chi trả chi phí khám - chữa bệnh BHYT để kiểm tra, kiểm soát tránh lợi dụng, lạm dụng Quỹ BHYT. Trong trường hợp mức đồng chi trả lớn cần nghiên cứu có biện pháp hỗ trợ của Nhà nước để giúp các đối tượng này bớt khó khăn.
Thanh niên
Kế toán trưởng bệnh viện chiếm dụng hơn 6 tỉ đồng
Ngày 14/2, ông Huỳnh Trung Kiên - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết, Kế toán trưởng Bệnh viện đa khoa khu vực Trần Văn Thời (H.Trần Văn Thời, Cà Mau) Huỳnh Văn Thái đã bị đình chỉ công tác để kiểm tra làm rõ việc chiếm dụng các khoản thu tại bệnh viện.
Bằng cách giấu bớt các khoản thu, từ năm 2007 đến nay, Thái cùng các cộng sự của mình đã chiếm dụng trên 6 tỉ đồng viện phí, tiền dịch vụ… UBND tỉnh Cà Mau đã đề nghị Sở Y tế tiến hành kiểm tra vụ việc. Theo một thành viên trong đoàn kiểm tra, số tiền chiếm dụng có thể nhiều hơn 6 tỉ đồng và có liên quan đến 7 người, trong đó có giám đốc bệnh viện là ông Nguyễn Hùng Thạch. Cũng theo ông Kiên, Thái đã nộp lại 950 triệu đồng cho đoàn kiểm tra.
Gia đình & Xã hội, Tuổi trẻ
Lãnh đạo Bộ Y tế làm việc tại TP HCM: Tìm giải pháp giảm tải bệnh viện
Lãnh đạo Bộ Y tế đã kiểm tra một số khu đất xây dựng bệnh viện và lắng nghe ý kiến đóng góp cho đề án giảm quá tải tại bệnh viện TP. HCM
Chiều 14/2 tại UBND TP HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đồng chủ trì buổi họp cùng lãnh đạo các sở-ban-ngành và bệnh viện đóng trên địa bàn thành phố. Tại buổi họp, Bộ trưởng đã lắng nghe ngành y tế TPHCM báo cáo thực trạng quá tải tại các bệnh viện trên toàn địa bàn với tỷ lệ quá tải "kỷ lục" từ 114%-247%.
Trong số này, BV Ung bướu TPHCM đứng đầu quá tải với tỷ lệ 247%. Các bệnh viện chuyên khoa khác gồm: Nhi đồng, Chấn thương chỉnh hình, Tim... đều quá tải. "Quá tải cả nội trú lẫn ngoại trú", Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh kết luận về thực trạng quá tải bệnh viện tại TPHCM.
Phân tích nguyên nhân, ngành y tế TPHCM nhấn mạnh đến lòng tin của người dân đối với bệnh viện tuyến dưới (quận/huyện) chưa cao. Đơn vị này cũng đề xuất một số giải pháp nhằm giảm quá tải như tăng số giường, nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh, tăng ngân sách y tế cho bệnh viện quận/huyện, xây dựng thương hiệu cho bệnh viện quận/huyện... và nếu làm tốt sẽ giảm tải hiệu quả.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện đóng góp ý kiến, chủ yếu là nêu bật những giải pháp bệnh viện đã, đang áp dụng và hiệu quả giảm tải. Đại diện BV Nhi đồng 1 TPHCM - BS Tăng Chí Thượng cho biết, bệnh viện đang thực hiện 3 nhóm giải pháp: Tăng cường điều trị ngoại trú trong ngày, tăng giường, tăng năng lực điều trị nhi khoa và uy tín cho bệnh viện tuyến dưới. Riêng nhóm giải pháp thứ 3, sau 2 năm áp dụng đối với BV Đồng Nai, số ca nặng từ bệnh viện Đồng Nai chuyển về Nhi đồng 1 đã giảm 50%.
BS Trần Thanh Mỹ, Giám đốc BV Chấn thương chỉnh hình cũng tham gia phân tích nguyên nhân quá tải. Đáng chú ý là số lượng bác sĩ chuyên sâu chấn thương chỉnh hình tại Việt Nam quá thiếu, dưới 1.000 bác sĩ. "Nhiều bệnh viện tại TPHCM không có khoa chấn thương chỉnh hình cũng gây ra tình trạng quá tải tại BV Chấn thương chỉnh hình. Rồi bệnh nhân từ các tỉnh chuyển về, đa số là đa chấn thương, cũng góp vào tình trạng quá tải. Chúng tôi đang thực hiện 7 giải pháp nhằm giảm quá tải như tăng cường đào tạo, chỉ đạo tuyến, triển khai Đề án 1816, thành lập khoa vệ tinh, xây dựng cơ sở mới...", BS Trần Thanh Mỹ nói.
Sau khi nghe phản ánh thực trạng và các giải pháp giảm quá tải từ ngành y tế TPHCM, đồng thời từ phản hồi của lãnh đạo các vụ chuyên môn thuộc Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, ngành y tế TPHCM đã có nhiều nỗ lực trong việc giảm quá tải bệnh viện, song những nỗ lực đó còn chưa đủ. Đặc biệt, đối với vấn đề xây dựng cơ bản phục vụ y tế như chậm triển khai dự án hoặc dự án ách tắc nên Bộ cũng khó giải ngân kinh phí. "Chúng tôi luôn đau xót khi chứng kiến cảnh quá tải tại BV Ung bướu" - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói - "Ngoài những giải pháp như tăng cường phòng bệnh để giảm số người bệnh cần đến bệnh viện, tăng cường năng lực chăm sóc ban đầu tại tuyến dưới... chúng ta phải nâng cao số giường bệnh bằng giải pháp xây dựng cơ sở y tế mới vì dân số TPHCM đã tăng gấp đôi trong hơn 30 năm qua nhưng số giường bệnh không tăng gấp đôi...".
Theo Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, dự kiến đề án giảm quá tải bệnh viện sẽ được hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2012.
Trước đó trong buổi sáng cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác Bộ Y tế đã đến huyện Bình Chánh xem xét dự án chuyển đổi công năng từ khu chung cư thành Viện tim, kiểm tra đất xây dựng BV Nhi TPHCM và đất xây BV tại Nông trường Lê Minh Xuân 3.
Nông thôn ngày nay
Chưa xem xét tăng mức thu bảo hiểm y tế
Ngày 14/2, Bảo hiểm xã hội VN đã thông báo các biện pháp “thích ứng” về tài chính, giám định khi tăng viện phí. Ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) trả lời phỏng vấn.
Chính phủ đã đồng ý tăng viện phí, BHYT sẽ làm gì để bảo vệ quyền lợi bệnh nhân và đảm bảo nguồn chi trả?
- Đây là 2 mục tiêu lớn mà chúng tôi đã đặt ra ngay khi đàm phán với Bộ Y tế về viện phí. Chúng tôi cương quyết phản đối chỉ tăng viện phí mà không tăng chất lượng khám chữa bệnh và Bộ Y tế phải có hành động để thực hiện điều này.
Ngoài ra, Bộ Y tế phải đảm bảo có tăng giá thì sẽ có giảm giá. Lần điều chỉnh này có gần 400 dịch vụ y tế tăng giá nhưng cũng có 5 dịch vụ giảm giá. Ví dụ như dịch vụ chụp CT scan- đây là dịch vụ chẩn đoán hình ảnh bị lạm dụng nhiều nhất (năm 2011 xuất toán hơn 10 tỷ đồng). Mức giá quy định là từ 300.000-1 triệu đồng. Mức 1 triệu đồng là tối đa dành cho dịch vụ có sử dụng thuốc cản quang. Giờ phân định rõ bệnh nhân mức độ nào được chụp cản quang, mức độ nào thì không. Và mức giá cao nhất sẽ giảm chỉ còn 800.000 đồng.
Về đảm bảo nguồn chi trả, theo tính toán năm 2011, BHYT thu được 29.729 tỷ đồng, chi hơn 22.000 tỷ đồng cho 114 triệu lượt người khám chữa bệnh. Sau khi cân đối thu chi dự kiến năm 2011 sẽ có kết dư tương đương với năm 2010 (3.500 tỷ đồng).
Chính phủ đồng ý tăng viện phí, nghĩa là phần chi sẽ tăng khoảng 6.000-7.000 tỷ đồng, trong khi dự kiến thu năm 2012 sẽ là 37.000 tỷ đồng. Như vậy, dù có tăng viện phí thì khả năng kết dư năm 2012 vẫn còn. Ngoài ra, BHYT còn có quỹ dự phòng. Vì vậy, năm 2012 chúng tôi chưa tính tới phương án tăng mức đóng BHYT lên 5% (hiện nay là 4,5% lương tối thiểu).
BHXH Việt Nam cho biết đã trình Chính phủ bản đề nghị tăng mức hỗ trợ mua thẻ BHYT với những nhóm đối tượng hộ cận nghèo lên tới 70% (hiện tại là 50%).
BHXH sẽ làm gì để giám sát việc lạm dụng BHYT khi viện phí tăng, thưa ông?
- Việc đầu tiên chúng tôi làm sẽ là thay đổi phương pháp giám định, theo đó sẽ chọn một số hồ sơ ngẫu nhiên để kiểm tra sai sót và lấy xác suất sai sót đó tính cho tổng số hồ sơ.
Biện pháp này đã áp dụng thí điểm tại TP.HCM từ 2009. Năm đầu tiên, xác suất sai sót là 2%. TP.HCM có mức chi BHYT hàng năm rất lớn, khoảng 3.000 tỷ đồng, xuất toán (bệnh viện phải trả lại số tiền đã thu sai) 2% ấy, tương đương là 6 tỷ đồng.
Năm sau, các bệnh viện buộc phải làm chặt hơn nên tỷ lệ sai sót chỉ còn 1%. Nếu áp dụng rộng rãi trong cả nước thì chúng ta có thể giảm tới 50% sai sót, lạm dụng khi thanh toán BHYT.
Cuối tháng 2.2012, tăng 400 dịch vụ y tế
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề nghị điều chỉnh giá một số dịch vụ y tế mà liên Bộ Y tế - Tài chính - Bộ LĐTBXH và Bảo hiểm xã hội Việt Nam soạn thảo và thống nhất. Theo đó, 400 dịch vụ y tế sẽ tăng giá, từ khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3 năm 2012. Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của người dân.
Vấn đề mà BHYT đau đầu nhất là lạm dụng xét nghiệm, gây nhiều lãng phí. Viện phí tăng, mức lãng phí này cũng sẽ tăng tương ứng. Vậy BHXH VN sẽ kiểm soát thế nào?
- Thực tế hiện nay có tình trạng, tuyến dưới xét nghiệm ra kết quả khác, tuyến trên xét nghiệm ra kết quả khác vì máy móc, kỹ thuật khác nhau.
Tuy nhiên, để tránh bệnh nhân đi 3 tuyến phải làm 3 xét nghiệm giống nhau gây lãng phí, chúng tôi đã đề xuất ngành y tế có lộ trình thực hiện việc chuẩn xét nghiệm, phải có trung tâm kiểm định, chuẩn hoá phương tiện, nhân lực trong xét nghiệm, tiến tới mỗi xét nghiệm phải có chứng chỉ công nhận chuẩn.
Có chuẩn rồi thì lúc đó người ta mới công nhận kết quả của nhau. Còn BHYT chỉ có thể làm được việc là nếu xét nghiệm quá trần thanh toán thì xuất toán và can thiệp về mặt chính sách để các bệnh viện có trách nhiệm hơn với các chỉ định xét nghiệm.