Ngày 21/11/2006, Vụ Khoa học và Đào tạo Bộ Y tế đã tổ chức “Hội thảo hoạt động khoa học công nghệ ngành y tế” tại thành phố Đà Nẵng. Thành phần Hội thảo gồm có Lãnh đạo và chuyên viên Vụ Khoa học-Đào tạo, Vụ kế hoạch Tài chính Bộ Y tế-Bộ Khoa học & Công nghệ, Lãnh đạo và cán bộ Tài chính kế toán các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Nội dung chủ yếu của Hội thảo là hướng dẫn về chế độ khoán kinh phí của đề tài, dự án khoa học công nghệ sử dụng ngân sách Nhà nước; hướng dẫn quy trình kỹ thuật về thử thuốc trên lâm sàng và thảo luận kế hoạch hoạt động khoa học công nghệ năm 2007.
1. Về Hướng dẫn về chế độ khoán kinh phí của đề tài, dự án khoa học công nghệ sử dụng ngân sách Nhà nước đã có Thông tư liên tịch của Bộ Tài chính-Bộ Khoa học Công nghệ số 93/2006/TTLT/BTC-BKHCN ngày 4/10/2006.
Hướng dẫn về chế độ khoán kinh phí của đề tài, dự án khoa học công nghệ sử dụng ngân sách Nhà nước theo Thông tư liên Bộ tài chính-Khoa học Công nghệ có một số điểm khác biệt so với quy định trước đây; đặc biệt là quyền tự chủ của chủ nhiệm đề tài, dự án trong khóan chi, định mức chi dựa vào Thông tư 45/2001/BTC (đang sửa đổi phù hợp với Thông tư liên Bộ 93/2006), khoản chênh lệch được phép chi thưởng và trích vào quỹ. Số dư còn lại chưa thực hiện được phép chuyển qua năm sau theo kế hoạch của đề tài đã duyệt; tuy nhiên vấn đề quyết toán chi do Hội đồng khoa học chấm từ đạt trở lên mới được phép quyết toán.
Trong phần Quy định chung Thông tư nêu rõ đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân được cơ quan có thẩm quyền giao trách nhiệm chủ trì (đối với tổ chức), chủ nhiệm (đối với cá nhân) thực hiện đề tài, dự án khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách Nhà nước thông qua phương thức tuyển chọn hoặc xét chọn để giao trực tiếp. Phạm vi áp dụng các đề tài, dự án sử dụng ngân sách Nhà nước thộc các lĩnh vực khoa học công nghệ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn (bao gồm đề tài, dự án cấp Nhà nước, cấp Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Tổng công ty 91, các ban của Đảng, Văn phòng Quốc Hội, Văn phòng Chủ tịch nước, cơ quan trung ương các Hội đoàn thể; cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mục tiêu, nội dung, yêu cầu về sản phẩm nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và dự toán kinh phí. Khoán kinh phí thực hiện đề tài, dự án là giao quyền tự chủ cho tổ chức chủ trì và chủ nhiệm trong việc sử dụng dự toán kinh phí của đề tài, dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, gắn với trách nhiệm về các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nhằm đạt được mục tiêu, kết quả cao nhất. Quy trình lập, phân bổ và giao dự toán chi ngân sách Nhà nước cho các tổ chức chủ trì đề tài, dự án được thực hiệnu theo quy định hiện hành của Luật ngân sách Nhà nước. Việc quyết toán kinh phí của đề tài, dự án được thực hiện theo quy định hiện hành; đối với các đề tài, dự án thực hiện trong nhiều năm thì tổ chức chủ trì và chủ nhiệm đề tài, dự án quyết toán hàng năm theo niên độ ngân sách đối với số kinh phí thực nhận và thực chi. Khi kết thúc đề tài, dự án thì tổng hợp lũy kế quyết toán từ năm đầu thực hiện đến năm báo cáo.  |
Y tế thôn bản với công tác giáo dục truyền thông phòng chống sốt rét |
Trong phần quy định cụ thể tập trung vào một số điểm chính:
Các nội dung chi giao khoán cho tổ chức, cá nhân chủ trì đề tài, dự án bao gồm chi tiền công thù lao cho cán bộ khoa học, cán bộ thực hiện nội dung nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; chi thù lao chuyên gia nhận xét, phản biện, đánh giá; chi tiền công lao động khác tham gia trực tiếp thực hiện. Chi về vật tư, hóa chất, nguyên vật liệu cần thiết cho thí nghiệm, thử nghiệm; chi mua tài liệu, tư liệu, số liệu quan trắc, số liệu điều tra, sách/tạp chí tham khảo, tài liệu kỹ thuật, bí quyết công nghệ, tài liệu chuyên môn, dụng cụ, vật rẻ tiền mau hỏng, bảo hộ lao động… phục vụ trực tiếp cho công tác nghiên cứu khoa học và phát triển của đề tài, dự án. Các khoản chi: hỗ trợ đào tạo, chuyển giao công nghệ, chuyển giao kết quả nghiên cứu, chi công tác phí trong nước, chi đoàn vào, chi hội nghị, hội thảo khoa học của đề tài, dự án; chi văn phòng phẩm, in ấn, thông tin liên lạc, dịch tài liệu từ tiếng nước ngoài; chi biên soạn và in ấn sách chuyên khảo để phổ biến trong khuôn khổ đề tài, dự án; phí đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ (nếu có); chi hoạt động quảng cáo, tiếp thị, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm của đề tài, dự án; một số khoản chi khác phục vụ trực tiếp cho hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của đề tài, dự án.
Các nội dung chi không giao khoán cho tổ chức cá nhân chủ trì đề tài, dự án bao gồm chi về vật tư, hóa chất, nguyên nhiên vật liệu cho thí nghiệm, thử nghiệm; chi đoàn ra (nếu có); chi mua sắm mới tài sản cố định thiết yếu, chi sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ trực tiếp cho việc nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của đề tài, dự án; chi thuê khấu hao (nếu có) máy móc, thiết bị, nhà xưởng tham gia thực hiện đề tài, dự án.
 |
Tuyền truyền viên với công tác giáo dục truyền thông phòng chống sốt rét |
Quy định cũng hướng dẫn cụ thể về lập và phê duyệt đề tài, dự án; sử dụng kinh phí; thay đổi dự toán; quyết toán; sử dụng kinh phí tiết kiệm của đề tài, dự án; sử dụng các sản phẩm; xử lý tài sản mua sắm bằng nguồn kinh phí của ngân sách Nhà nước; quy định về công khai thực hiện đề tài, dự án; chế tài xử lý đối với các đề tài, dự án không hoàn thành; trách nhiệm của tổ chức chủ trì và chủ nhiệm đề tài, dự án, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
2. Về Hướng dẫn Quy trình kỹ thuật thử thuốc trên lâm sàng Vụ Khoa học-Đào tạo Bộ Y tế có bản hướng dẫn kèm theo Công văn số 505/BYT-K2ĐT ngày 24/1/2006).
Hướng dẫn quy định về điều kiện và hồ sơ đăng ký thử thuốc trên lâm sàng; thẩm định, xét duyệt, cho phép thử nghiệm lâm sàng; các giai đoạn thử thuốc trên lâm sàng; giám sát, kiểm tra; ghi chép, báo cáo, xử lý số liệu; quản lý thuốc dùng trong nghiên cứu; đảm bảo chất lượng của nghiên cứu; thử thuốc trên lâm sàng ở nhiều cơ sở khác nhau; đánh giá kết quả; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân thuốc thử, của đơn vị chủ trì và của người tham gia thử thuốc trên lâm sàng.
Trong đó Vụ Khoa học và Đào tạo-Bộ y tế được Bộ trưởng giao là cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn các thủ tục cần thiết và giải quyết các vấn đề liên quan trong phạm vi thẩm quyền cho phép:
Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đăng ký, hướng dẫn người có thuốc thử và tổ chức nhận thử thuốc trên lâm sàng thực hiện đúng các quy định của hướng dẫn này.
Tổ chức thẩm định các điều kiện về năng lực chuyên môn, cơ sở vật chất và pháp lý của tổ chức nhận thử thuốc trên lâm sàng, báo cáo lãnh đạo Bộ cho phép tiến hành thử nghiệm.
Tổ chức giám sát, kiểm tra định kỳ, hoặc đột xuất quá trình nghiên cứu.
Tổ chức các phiên họp của hội đồng Khoa học , Hội đồng đạo đức thông qua Đề cương nghiên cứu, khía cạnh đạo đức trong nghiên cứu, đánh giá nghiệm thu kết quả nghiên cứu thử thuốc trên lâm sàng, tổng hợp trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt.
Cấp “Chứng nhận kết quả thử thuốc trên lâm sàng”.
Trong quá trình triển khai thực hiện, đề nghị các tổ chức, cá nhân có thuốc thử, các tổ chức nhận thử và các tổ chức, cá nhân có liên quan cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để phản ánh kịp thời các điểm chưa hợp lý hoặc các điểm cần bổ sung nhằm hoàn chỉnh và thực hiện tốt hướng dẫn này. Nếu tổ chức, cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Mọi khiếu nại về nghiên cứu thử thuốc trên lâm sàng của các, tập thể gửi về Vụ Khoa học và Đào tạo Bộ Y tế để nghiên cứu giải quyết theo các quy định hiện hành.
  !important;
  !important;