Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 27/07/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Thừa Thiên - Huế
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin tức - sự kiện chung
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 3 2 0 7 2 1 5
Số người đang truy cập
6 8 8
 Tin tức - Sự kiện Tin tức - sự kiện chung
Trung tâm Phòng chống SR-KST-CT hỗ trợ các điều kiện hoạt động cho các đơn vị quân y nhằm tổ chức công tác phòng chống sốt rét cho cán bộ, chiến sĩ và giúp dân trên địa bàn đóng quân
Quân Dân Y kết hợp trong phòng chống sốt rét tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2008

Quân Dân Y kết hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân là một truyền thống tốt đẹp đã có từ lâu của ngành y tế Việt Nam. Trong công tác phòng chống sốt rét ở vùng cao, miền núi, biên giới của tỉnh Thừa Thiên Huế; lực lượng quân y đã góp phần tích cực cùng với dân y để triển khai các biện pháp can thiệp có hiệu quả. Tình hình bệnh sốt rét đã được khống chế, số bệnh nhân giảm dần qua các năm, không để tử vong và dịch sốt rét xảy ra, sốt rét biên giới đã được kiểm soát.

 


Kết quả hoạt động quân dân y kết hợp trong phòng chống sốt rét năm 2008

Các đơn vị quân y kết hợp làm nhiệm vụ phòng chống bệnh sốt rét trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế gồm có Ban Quân y Bộ đội Biên phòng, Quân y các Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, Đồn Biên phòng 629, Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt, Đồn Biên phòng 637, Ban Quân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 92 A Lưới, Ban Quân y tỉnh đội và Đoàn 192 thuộc BCH Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Quân y Sư đoàn 968 và Trung đoàn 176 trực thuộc, Ban Quân y Sư đoàn 384. Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng hỗ trợ các điều kiện hoạt động cho các đơn vị quân y như thuốc men, hóa chất, dụng cụ ... để tổ chức công tác phòng chống sốt rét cho cán bộ, chiến sĩ và giúp dân trên địa bàn đóng quân. Trong năm 2008, đã hỗ trợ 10.380.000 đồng tiền tập huấn mạng lưới quân y và chiến sĩ biên phòng vận động quần chúng, 2.000.000 tiền nhiên liệu, phương tiện giám sát cơ sở; 88.067.000 đồng tiền thuốc điều trị, hóa chất diệt muỗi, dụng cụ, trang thiết bị kính hiển vi, công tẩm màn ...

 
 
Định kỳ hàng tháng, Quân y các Đồn Biên phòng, Đoàn Kinh tế Quốc phòng giao ban báo cáo tình hình tại Trung tâm Y tế huyện A Lưới, có sự tham dự của các Trạm Y tế, các bác sĩ tăng cường ở tuyến tỉnh và Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng để nắm bắt cụ thể tình hình và chỉ đạo nhiệm vụ công tác. Đẩy mạnh hoạt động điểm kính hiển vi kiểm soát sốt rét ở Trạm Kiểm soát liên hợp của Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt. Mở rộng thêm hoạt động của điểm kính hiển vi giám sát ở Trạm Kiểm soát liên hợp của Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân. Hỗ trợ trang bị kính hiển vi, dụng cụ đồng bộ, hoá chất xét nghiệm, thuốc sốt rét, thuốc đa khoa không thường để các điểm kính hiển vi có điều kiện hoạt động. Mỗi tháng. Mỗi ngày tại một cửa khẩu có từ 30-40 người qua về biên giới, mỗi tháng thực hiện được từ 250-300 lam máu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ để phát hiện bệnh. Các trường hợp nghi ngờ mắc sốt rét do các đối tượng từ Lào qua đều được điều trị bằng một liều thuốc sốt rét phỏng đoán.

Trong các đợt chiến dịch truyền thông giáo dục và tẩm màn ngủ bằng hóa chất diệt muỗi, lực lượng quân y và bộ đội làm công tác vận động quần chúng đã cùng tham gia chiến dịch với y tế xã, thị trấn và thôn bản để nâng cao chất lượng chuyên môn kỹ thuật, bảo đảm độ bao phủ bảo vệ trong việc phòng chống bệnh. Do thực hiện biện pháp tập trung thành chiến dịch nên huy động toàn bộ lực lượng quân dân y. Tại các Trạm xá quân dân y kết hợp và Trạm Y tế dân y, quân y tham gia công tác khám chữa bệnh sốt rét, cấp thuốc điều trị. Đồng thời giúp các Trạm Y tế còn yếu nâng cao công tác quản lý, vệ sinh môi trường, sửa chữa cơ sở vật chất, trồng vườn thuốc nam, tuyên truyền, vận động quần chúng ...

Tại huyện trọng điểm sốt rét A Lưới, công tác kết hợp quân dân y trong các hoạt động đã làm chuyển biến tốt tình hình sốt rét tại đây. Trong 11 tháng đầu năm 2008, số bệnh nhân sốt rét giảm 49,40% (126/249), số ký sinh trùng sốt rét giảm 44,44% (15/27), tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét trên lam máu xét nghiệm giảm 44,23% (0,29/0,52) so với cùng kỳ năm trước 2007. Không để sốt rét thể ác tính, tử vong và dịch sốt rét xảy ra. Đã tăng cường công tác kiểm soát sốt rét ngoại lai, sốt rét nhập cư và sốt rét ngoại nhập để can thiệp biện pháp, chủ động không để các biến động làm ảnh hưởng đến tình hình sốt rét.

Các ưu điểm, mặt tồn tại và biện pháp khắc phục

Ưu điểm của công tác kết hợp quân dân y trong phòng chống sốt rét là Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng đã tiếp cận được với Chủ nhiệm Ban Quân y của các đơn vị thuộc tỉnh và Ban Quân y của các đơn vị thuộc Quân khu 4 đóng quân trên địa bàn để ghi nhận những vấn đề cần thiết, tạo điều kiện hỗ trợ những nhu cầu cho các hoạt động của đơn vị quân y và giúp dân trên địa bàn đóng quân. Mặc dù các lực lượng quân y đã được hỗ trợ điều kiện thuốc điều trị, hoá chất diệt muỗi, dụng cụ ... từ ngành dọc nhưng khả năng không đáp ứng đủ nhu cầu nên dân y phải giúp đỡ thêm trong kế hoạch hàng năm khi có điều kiện về nguồn lực.

 
Mặt tồn tại hiện nay là trên tuyến biên giới Việt-Lào, tình hình giao lưu, qua về biên giới của người dân Lào và người dân Việt ở các thôn bản qua Lào và trở về lại thôn bản bằng các đường mòn quen thuộc, không qua các cửa khẩu nên chưa có khả năng kiểm soát hết được, vào một số thời điểm, tình hình sốt rét có biến động tăng ở một số cơ sở. Trong năm 2008, vấn đề nhập cư và ngoại nhập của một bộ phận người dân Lào thuộc bản Ka Lô, huyện Kà Lùm, tỉnh Xê Kông , Lào qua tạm trú tại thôn Ka Vin, xã A Đớt, huyện A Lưới để thực hiện việc di dân tự do qua đường biên đã làm biến động tình hình. Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng đã chỉ đạo cơ sở tăng cường công tác giám sát và cảnh báo sốt rét nhập cư, sốt rét ngoại nhập từ người dân Lào để chủ động khống chế.

Những vấn đề mong muốn

Ban Quân Dân Y tỉnh cần có văn bản cho các đơn vị quân y tuyến trung ương hỗ trợ điều kiện cho các Ban Quân y ở cơ sở bảo đảm các nhu cầu hoạt động. Nếu bảo đảm được vấn đề này thì dân y chỉ giúp đỡ các kỹ thuật chuyên môn cần thiết, không hỗ trợ thuốc điều trị, hóa chất diệt muỗi ...Bộ Chỉ huy và Ban Quân y Bộ đội Biên phòng cũng cần có văn bản chỉ đạo các Đồn Biên phòng tuyến biên giới Việt-Lào giúp đỡ công tác kiểm soát sốt rét kết hợp với công tác an ninh biên giới để có thể thực hiện được nhiệm vụ phòng chống sốt rét một cách thuận lợi. Chỉ đạo các điểm kính hiển vi ở Trạm Kiểm soát liên hợp tại cửa khẩu Hồng Vân và A Đớt tăng cường hoạt động kiểm soát sốt rét có hiệu quả, thường xuyên, liên tục và có báo cáo kết quả hoạt động hàng tháng. Hàng năm, Ban Quân Dân Y tỉnh cần tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá công tác kết hợp quân dân y của năm trước và triển khai nhiệm vụ kế hoạch cho năm sau. Dự án công tác kết hợp Quân Dân Y đã trở thành một dự án quốc gia trong Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm và HIV/AIDS nên cũng cần tổ chức tổng kết, đánh giá. Ban Quân Dân Y tỉnh có chỉ đạo cụ thể nhiệm vụ và phân bổ kinh phí cho các đơn vị có kết hợp trong hội nghị triển khai kế hoạch công tác hàng năm.

 

Ngày 22/12/2008
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh
Giám đốc Trung tâm PCSR-KST-CT Thừa Thiên Huế
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích