Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Thừa Thiên - Huế
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin tức - sự kiện chung
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 3 1 5 2
Số người đang truy cập
8 7 4
 Tin tức - Sự kiện Tin tức - sự kiện chung
Những nét đặc sắc của Festival Huế-2008

Truy cập được Internet khi ngồi trên xe ôtô

Tại Festival Huế 2008, lần đầu tiên ở thành phố Huế và Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính-Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Viễn thông tình Thừa Thiên Huế sẽ lắp đặt và đưa vào hoạt động thí điểm đường truyền Internet không dây tốc độ cao Wimax với 6 điểm truy cập cố định và 6 điểm di động. Hệ thống này sẽ góp phần nâng cao các tiện ích cho du khách, các cơ quan thông tin báo chí và những người có nhu cầu sử dụng có thể truy cập được Internet tại các địa điểm gần khu vực diễn ra Lễ hội, đặc biệt là người dùng có thể truy cập Internet khi ngồi trên xe ôtô. Đến thời điểm này, Công ty Viễn thông tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các đơn vị lắp đặt các đường dây nóng phục vụ cho truyền hình trực tiếp các sự kiện Lễ hội, lắp đặt các máy điện thoại, Internet... tại các điểm diễn ra các sự kiện của Lễ hội. Công ty Viễn thông tỉnh Thừa Thiên Huế cũng sẽ phối hợp với Công ty Dịch vụ Viễn thông Vinaphone lên phương án tăng cường hệ thống thông tin di động đảm bảo cho mạng Vinaphone hoạt động tốt trong thời gian diễn ra các sự kiện của Lễ hội. Vừa qua, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng đã hỗ trợ toàn bộ trang thiết bị viễn thông, công nghệ thông tin cho Trung tâm Thông tin Báo chí Festival Huế 2008 với 30 máy tính nối mạng, hệ thống máy in, máy photo hỗ trợ phóng viên trong quá trình tác nghiệp. Tập đoàn VNPT là đơn vị tài trợ chính cho các kỳ Festival Huế và Công ty Viễn thông tỉnh Thừa Thiên Huế được VNPT ủy quyền trực tiếp triển khai các hoạt động tài trợ và cung cấp các dịch vụ trong thời gian diễn ra Lễ hội

Vận động người kinh doanh mặc áo dài

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế thông báo, để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và tạo ấn tượng trong thời gian diễn ra các Lễ hội Festival Huế 2008, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có văn bản yêu cầu Ủy ban Nhân dân thành phố Huế và Ủy ban Nhân dân các huyện trực thuộc vận động người dân kinh doanh trên địa bàn mặc trang phục áo dài trong những ngày diễn ra lễ hội, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.
 

Tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Huế cũng sẽ long trọng tổ chức Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng thành phố Huế trở thành thành phố Festival đầu tiên của Việt Nam và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trao tặng cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế trong dịp Festival2008 này.

Hoành tráng và gần với công chúng

Với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển", Festival Huế 2008 sẽ diễn ra trong 9 ngày đêm, với 3 tour, tổ chức từ ngày 3 đến ngày 11 tháng 6 năm 2008. Mỗi tour được thiết kế một ngày hội đặc trưng với nhiều hoạt động độc đáo. Nét mới của Festival Huế năm nay là Ban Tổ chức sẽ hạn chế tối đa tính diễn trong các hoạt động với hy vọng các lễ hội lớn tại Festival Huế 2008 sẽ thật và gần hơn với công chúng.

Từng xuất hiện ở các kỳ Festival trước, năm 2008, dự kiến lễ hội sẽ được tập trung tái hiện phần lễ tế tại đàn Nam Giao một cách trang trọng. Đây là một đại lễ được tổ chức hết sức tôn nghiêm dưới triều Nguyễn với mục đích cầu quốc thái dân an và sẽ cố gắng tái hiện lễ tế này với tiêu chí bảo đảm tối đa tính chân xác. Ban Tổ chức quy định tất cả những người tham gia lễ hội, từ Ban Tổ chức, quan khách, người tham gia lễ và kể cả báo chí đến tác nghiệp đều phải mặc trang phục áo dài khăn đóng. Ngoài ra, tại khu vực đàn cũng không có các khán đài nhân tạo dành cho quan khách xem hội như trước đây. Sau khi kết thúc lễ tế, khu vực đàn Nam Giao vẫn giữ nguyên bàn án để thập khách có thể dâng hương với ý nghĩa cầu quốc thái dân an. Đặc biệt, lễ hội là dịp để phô diễn vẻ đẹp của lễ nhạc cung đình được phục hồi nguyên vẹn cùng 128 y phục vũ công múa Bát dật Văn và vũ công Bát dật Võ được nhà nghiên cứu Trịnh Bách phục hồi nguyên mẫu.

Lễ hội thi Tiến sĩ Võ là một trong 4 lễ hội lớn lần đầu tiên có mặt tại Festival Huế 2008. Theo sử liệu, dưới triều Nguyễn, triều đình từng tổ chức 3 kỳ thi Tiến sĩ Võ, mỗi kỳ kéo dài khoảng 1 tháng tại kinh đô Huế. Trong khuôn khổ 3 tiếng đồng hồ, lễ hội thi Tiến sĩ Võ tại Festival Huế 2008 tái hiện kỳ thi chung khảo dưới dạng một lễ hội cách điệu. Tuy nhiên, với ý nghĩa tôn vinh tinh thần thượng võ, lễ hội sẽ được xây dựng trên "chất liệu thật". Đó là các võ sư tên tuổi ở nhiều vùng trong cả nước sẽ được mời vào vai các Tiến sĩ ứng thí. Dịp này, công chúng sẽ được chiêm ngưỡng tinh hoa võ thuật dân tộc qua biểu diễn của các võ sư.

Với quyết tâm hạn chế tối đa tính diễn, các lễ hội lớn khác tại Festival Huế 2008 được xây dựng theo hướng giảm tính sân khấu hoá vốn là một hạn chế dễ làm cho các lễ hội nhàm chán. Theo đó, một số sân khấu ngoài trời sẽ được thiết kế  bằng chất liệu tự nhiên. Trong khung cảnh thật của đồng lúa, luỹ tre, những cánh diều... hy vọng lễ khai mạc Festival 2008 sẽ tạo một ấn tượng mạnh của sự thanh bình được tạo dựng một cách kỳ công. Hoặc chương trình “Huyền thoại sông Hương” - một tour du lịch được cho là rất mới và ấn tượng lần đầu được tổ chức đang được xây dựng trên tiêu chí bảo đảm chất thơ và vận dụng tối đa chất liệu thật của cuộc sống. Cùng với một số hoạt cảnh trên bờ, con sông Hương thơ mộng bắt đầu từ phía thượng nguồn sẽ trở thành sân khấu thiên nhiên khổng lồ. Không chỉ tái hiện những huyền thoại, một phần đời sống thực của con sông với cảnh chài lưới, những con thuyền nan vang vọng tiếng hò, những đứa trẻ thả diều trên mui thuyền hay cảnh họp chợ trên sông... sẽ được dàn dựng một cách tự nhiên để gần với đời thực.

Với lễ hội đăng quang lên ngôi của Hoàng đế Quang Trung Nguyễn Huệ tại núi Bân, một lễ hội được cho là khó nhất do hạn chế về tư liệu cũng được tổ chức trên cơ sở hạn chế tối đa tính kịch. Thay vì tổ chức theo xu hướng sân khấu hóa, lễ hội này sẽ được dàn dựng thành một đại cảnh quy mô với khoảng 1.000 nhân vật cùng voi, ngựa, binh khí... dưới tay của đạo diễn điện ảnh Nguyễn Quốc Hưng. Công chúng đang kỳ vọng lễ hội đăng quang lên ngôi của Hoàng đế Quang Trung Nguyễn Huệ sẽ gợi được không khí hào hùng của một buổi lễ đăng quang của người Anh hùng áo vải dân tộc Quang Trung Nguyễn Huệ cách đây 220 năm có ý nghĩa như một lời tuyên thệ của ba quân trước giờ xung trận.

Festival Huế 2008 còn có 35 chương trình nghệ thuật với 21 nước tham gia. Với chủ đề “Di sản văn  hoá với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2008 tiếp tục được xây dựng theo hướng khai thác, phát huy các di sản văn hoá Huế. Không chỉ tạo được các sản phẩm văn hoá mới đặc sắc của vùng Thuận Hóa-Phú Xuân xưa, việc xây dựng các lễ hội quy mô có tính lịch sử theo hướng ngày càng hoàn thiện còn nhằm bảo tồn các giá trị văn hoá phi vật thể của Cố đô Huế.

Ngày 26/05/2008
BS.TTƯT. Nguyễn Võ Hinh
(Sưu tầm và tổng hợp các thông tin từ VnMedia, SGGP,
Công Bình CAND của NetCodo)
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích