Home TRANG CHỦ Thứ 2, ngày 20/05/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Bình Định
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Tin hoạt động đơn vị

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 6 9 5 3 2 7
Số người đang truy cập
9 8
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Nước ngập sâu, nhiều trạm y tế xã của Bình Định bị thiệt hại nặng. Ảnh: Đức Duy
Bình Định: Nhiều trạm y tế bị cô lập

Sau vài ngày mưa lớn, lũ lụt đã xuất hiện ở một số nơi ở Bình Định, nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao. Với phương châm “nước rút đến đâu, làm vệ sinh môi trường đến đó”, ngành y tế Bình Định đã huy động lực lượng ra quân phòng chống dịch bệnh.

Tại các địa phương bị ngập lụt, môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề. Nguồn nước phục vụ nhu cầu sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày cũng như ăn uống của người dân bị nhiễm bẩn. Do đó, vấn đề ưu tiên của ngành y tế Bình Định hiện nay là phải xử lý nguồn nước phục vụ sinh hoạt, ăn uống của người dân và làm vệ sinh môi trường. Các đội cơ động phòng chống lũ lụt của ngành đã được phân bổ đều về các điểm bị ngập lụt để “cắm chốt” theo dõi, nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh.

Ông Trần Duy Ngọc, Đội trưởng Đội vệ sinh phòng dịch, Trung tâm y tế huyện Tuy Phước, cho biết: “Tuy Phước vốn là “rốn lũ” của tỉnh nên ngay từ khi bước vào mùa mưa, chúng tôi đã lên kế hoạch chuẩn bị mọi phương án ứng phó khi có lũ lụt xảy ra. Hiện, các xã thuộc khu Đông của huyện như Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thắng đã bị ngập nặng, thậm chí có vùng như Hòa Thắng, Cồn Chim gần như bị chia cắt hoàn toàn. Chúng tôi đã chỉ đạo cho lực lượng y tế xã những biện pháp ứng cứu kịp thời. Các trạm cũng đã cấp phát cloramin B viên, cloramin bột B và hướng dẫn người dân khử khuẩn các giếng nước, đồng thời khẩn trương nắm danh sách hộ gia đình bị ngập lụt để có phương án hỗ trợ về mặt y tế”.

 

Bà Nguyễn Thị Hường (75 tuổi) ở thôn Xuân Phương, xã Phước Sơn (Tuy Phước)
dọn dẹp lại ngôi nhà sau bị sập hoàn toàn do lũ. Ảnh: Văn Lưu

Lãnh đạo Sở Y tế cũng đã đi giám sát và đôn đốc các trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã, cung cấp hóa chất khử khuẩn các vùng ngập lụt, các điểm công cộng, trường học để phòng chống vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị phải đưa thuốc đến tận tay và hướng dẫn để người dân chủ động xử lý nguồn nước.

Thạc sĩ Lê Quang Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế Bình Định, khẳng định: “Hiện nay, điều cấp bách là phải giải quyết vấn đề môi trường. Vừa qua, Bộ Y tế đã cấp thêm cho Bình Định 100 cơ số thuốc phòng chống bão lụt, 500.000 viên cloramin B xử lý vệ sinh môi trường để góp phần hỗ trợ, khắc phục hậu quả do mưa lũ và phòng chống bão lụt. Vì thế, vấn đề là phải đưa thuốc đến tay từng hộ dân và hướng dẫn người dân cách sử dụng, không để xảy ra dịch bệnh”.

Trung tâm y tế các huyện, thành phố cũng đã củng cố các đội cấp cứu tại chỗ và lưu động, chuẩn bị đầy đủ thuốc men, trang thiết bị y tế và phương tiện cần thiết sẵn sàng ứng cứu, không để xảy ra dịch bệnh. Nếu dịch bệnh xảy ra, phải phát hiện và khoanh vùng được ngay từ ca đầu tiên.

Tại các địa bàn có vùng ngập lụt, ngành y tế địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền các biện pháp vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh cá nhân... sau lũ lụt. Đơn cử: ngay trong ngày 18/11 - tức là sau ngày mưa lớn đầu tiên ở Bình Định - ngành y tế TP. Quy Nhơn đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông-Giáo dục sức khỏe triển khai xe loa tuyên truyền trên các đường phố. Các địa phương còn phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách xử lý môi trường, nguồn nước, tránh để xảy ra dịch bệnh.

Hiện nay, vấn đề đáng lo ngại là tình trạng dịch sốt xuất huyết vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, nhất là trong thời điểm nước ứ đọng lâu ngày. Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cảnh báo, loài muỗi gây sốt xuất huyết chỉ sống, đẻ trứng ở các bể nước, vũng nước, dụng cụ đựng nước trong và xung quanh nhà dân chứ không phải ở ngoài cống rãnh, cánh đồng. Do đó, ý thức vệ sinh môi trường, diệt muỗi của mỗi hộ dân có vai trò quyết định trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết bùng phát.

Ngày 27/11/2008
Ban biên tập website
( theo H. Lê)
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích