Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Kon Tum
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Dịch tễ
Ký sinh trùng
Côn trùng
Dân tộc thiểu số
Điểm tin y tế

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 1 9 8 4 4 6
Số người đang truy cập
6 8 8
 Tin tức - Sự kiện Dịch tễ
Tỉnh Kon Tum chuẩn bị triển khai chiến dịch phòng chống sốt rét đợt II năm 2008 tại các vùng trọng điểm sốt rét

         Thực hiện kế hoạch phòng chống sốt rét năm 2008; tỉnh Kon Tum chuẩn bị triển khai chiến dịch phòng chống sốt rét đợt II tại các vùng trọng điểm sốt rét, vùng nguy cơ cao từ ngày 15/9 đến 15/10/2008.

Để triển khai chiến dịch này Trung tâm phòng chống sốt rét tỉnh đã phân công lực lượng cán bộ tham gia tại 9 huyện/thị xã ĐakGlei, Ngọc Hồi, ĐakTô, Tumơrong, ĐakHà, Sa Thầy, Kon Rẩy, KonPlong và thị xã Kon Tum; mỗi Trung tâm y tế phân công 5 cán bộ thuộc Đội Y tế lưu động PCSR tham gia chỉ đạo, giám sát; 96 y tế xã/phường và 716 cán bộ y tế thôn bản thực hiện các biện pháp can thiệp trong chiến dịch; Đoàn kiểm tra nghiệm thu chất lượng các biện pháp PCSR có Phòng Nghiệp vụ Y thuộc Sở Y Tế, Trung Tâm phòng chống sốt rét Tỉnh, Trung tâm Y Tế huyện thị và Trạm y tế các xã, phường trong tỉnh.

Tổ chức thực hiện các biện pháp chuyên môn kỹ thuật:

Phòng chống vectơ truyền bệnh sốt rét:

Thành lập đội phun và tẩm màn 3-5 người/Đội (Dùng lực lượng Đội VSPD-SR, y tế xã và y tế thôn bản).

Tổ chức tẩm màn bằng hoá chất Icon 2.5CS tại các vùng dân có tập quán nằm màn và tỷ lệ màn trong dân trên 80%, đây là biện pháp chính trong phòng chống vectơ, với liều lượng 0,80 ml Icon 2,5CS/m² màn.

Tổ chức phun hoá chất tồn lưu Fendona 10SC tại các vùng khai hoang xây dựng vùng kinh tế mới, vùng trọng điểm sốt rét, nơi nhân dân có tỷ lệ nằm màn thấp dưới 70% với liều lượng 30mg/m². Chỉ bảo vệ hoá chất diệt muỗi 1lần/1người/1năm theo chỉ đạo của chương trình mục tiêu PCSR quốc gia, trong chiến dịch PCSR đợt 2/2008 tập trung tổ chức phun tồn lưu và tẩm màn bằng hoá chất diệt muỗi tại các vùng trọng điểm sốt rét, có lan truyền sốt rét tại chổ, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn.

Điều trị diệt mầm bệnh:

Để khống chế đẩy lùi mầm bệnh đang lưu hành trong cộng đồng vào thời điểm lưu hành cao, mỗi huyện thị và Y tế xã thành lập từ 3-5 người/Đội đi dến tận các thôn bản trên địa bàn để phát hiện và điều trị cho các đối tượng đang mắc sốt rét, đặc biệt lưu ý đến các vùng trọng điểm sốt rét, nơi có các yếu tố nguy cơ dịch tễ như : kinh tế mới, công nhân xây dựng các công trình trọng diểm nhà nước như thuỷ lợi, thuỷ điện, du canh du cư, nằm rừng ngũ rẩy trong mùa sản xuất và thu hoạch, nơi có thiên tai mất mùa.

Đối với những trường hợp sốt rét lâm sàng sử dụng các phác đồ điều trị đặc hiệu theo quy định của Bộ Y tế và tổ chức lấy lam máu xét nghiệm tìm ký sinh trùng sốt rét. Sau khi điều trị cắt cơn, bệnh nhân phải được uống 1 liều Primaquin 13,2mg để chống lây lan, không dùng Primaquin cho phụ nữ có thai, trẻ em dưới 3 tuổi, người thiếu men G6PD. Cấp thuốc tự điều trị cho các đối tượng du canh du cư, đi rừng ngủ rẩy trong vùng sốt rét lưu hành.

Truyền thông giáo dục PCSR:

Trong quá trình thực hiện chiến dịch, mỗi huyện thị cần tổ chức tuyên truyền giáo dục PCSR cho nhân dân về việc sử dụng màn tẩm hoá chất thường xuyên, vệ sinh môi trường như phát quang bụi rậm, khai thông và lấp các ao tù nước đọng, triệt nơi sinh sản của muỗi để phòng chống muỗi đốt và khi bị sốt rét phải đến cơ sở điều trị để được điều trị miễn phí, bằng các loại hình truyền thông trực tiếp như nói chuyện, thảo luận và tư vấn tại nhà, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các vùng trọng điểm sốt rét trong tỉnh, với mục đích làm chuyển biến nhận thức, thái độ và hành vi có lợi cho cộng đồng về PCSR.

Kinh phí, vật tư, hoá chất, thuốc sốt rét phục vụ chiên dịch:

Tuỳ theo khả năng kinh phí dự án Phòng chống sốt rét được Sở Y tế giao dự toán cho Trung tâm Y tế các huyện, thị xã. Trung tâm Y tế các huyện, thị xã tiến hành xây dựng kế hoạch chi phục vụ chiến dịch PCSR đợt 2 năm 2008 như: tiền văn phòng phẩm, xăng xe, tuyên truyền…

Tiền công phun tẩm hoá chất thuộc 8 Trung tâm Y tếhuyện sẽ được Dự án PCSR Quỹ toàn cầu chi trả theo định mức của dự án, riêng Trung tâm Y tế thị xã Kon Tum không phải vùng dự án tài trợ, do đó TTYT thị xã Kon Tum phải xây dựng kế hoạch vàthựchiện chi trả tiền công tại đơn vị từ nguồn kinh phí dự án PCSR được Sở Y tế giao dự toán đầu năm 2008.

Trung tâm PCSR tỉnh Kon Tum cung cấp thuốc, hoá chất và dụng cụ chuyên dùng cho các huyện thị để triển khai chiến dịch căn cứ trên kế hoạch và chỉ tiêu được duyệt của cơ sở và tình hình sốt rét của mỗi địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện chiến dịch PCSR đợt 2 năm 2008, nếu có vấn đề phát sinh không nằm trong dự kiến kế hoạch, Trung tâm Y tế các huyện thị phản ảnh về Trung tâm PCSR tỉnh để có hướng giải quyết kịp thời, không làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng của chiến dịch.

Ngày 09/09/2008
CN. Nguyễn văn Đức
Giám đốc Trung tâm PCSR Kon Tum
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích