Ngày 16/10/2014. BBC News - Những dòng cảnh báo đồ uống ngọt làm thay đổi thói quen của thanh thiếu niên Hoa Kỳ (Sugary drinks warning signs change habits of US teens). Một nghiên cứu cho biết các dòng cảnh báo những người mua hàng rằng họ cần bao nhiêu bài tập thể dục để đốt cháy calo trong những chai nước ngọt khuyến khích họ đưa ra lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe
Một nghiên cứu về thói quen mua hàng của thanh thiếu niên chỉ ra rằng họ mua ít đồ uống ngọt hơn và nhiều nước hơn khi có những dòng cảnh báo được đưa ra, dòng cảnh báo hiệu quả nhất đó là đi bộ 8 km mới tiêu hết được 250 calo trong một chai nước ngọt. Cơ quan y tế công cộng Anh (Public Health England_PHE) cho biết nghiên cứu này chỉ ra rằng những thông điệp y tế đơn giản đã có tác dụng. Sử dụng những dòng cảnh báo dễ hiểu và dễ thực hiện này có thể giúp đẩy mạnh việc phòng ngừa béo phì hoặc giảm cân, Ts Sara Bleich từ Đại Học Jogh Hopkins.
Trưởng nghiên cứu, TS. Sara Bleich, PGs tại Trường Bloomberg, Đại Học John Hopkins cho biết mọi người không hề hiểu về nội dung calo viết trên nhãn sản phẩm: “Điều mà nghiên cứu của chúng tôi tìm ra đó là khi bạn giải thích calo theo một cách dễ hiểu như là phải đi bộ bao nhiêu km thì mới đốt cháy hết chúng, bạn có thể khuyến khích việc thay đổi hành vi”. Trong vòng sáu tuần, các dòng cảnh báo đầy màu sắc rực rỡ đã được trưng bày tại các cửa hàng tạp hóa tại Baltimore thu hút cái nhìn của những khách hàng trẻ tuổi tới mua các loại đồ uống ngọt. Tại các cửa hàng đã có 4 dòng cảnh báo khác nhau, hai trong số đó giải thích lượng calo trong đồ uống thành lượng bài tập thể dục cần thiết để đốt cháy lượng calo đó. Một dòng cảnh báo khác nói rằng sẽ mất 50 phút chạy bộ hoặc đi bộ để đốt cháy 250 calo hoặc 16 thìa đường có chứa trong một chai 590ml đồ uống có ga, đồ uống chơi thể thao hoặc nước ép hoa quả. Những dòng cảnh báo còn lại liệt kê hàm lượng đường của đồ uống và lượng calo chứa trong đồ uống đó.
|
Một số thanh thiếu niên bị ảnh hưởng bởi những dòng cảnh báo và chọn những thức uống có lợi cho sức khỏe hơn |
Một chai nước uống có ga ở Anh thường có kích thước 330ml chứa khoảng 9 thìa đường, nhằm tìm ra tác động của những dòng cảnh báo này các nhà nghiên cứu viết trên Tạp chí Y tế công cộng Hoa Kỳ (American Journal of Public Health) đã phỏng vấn thanh thiếu niên có độ tuổi từ 12 đến 18 tuổi khi họ rời khỏi cửa hàng. Trong số 35% người được hỏi nói là đã nhìn thấy dòng cảnh báo thì 59% cho biết họ tin vào các dòng cảnh báo này và 40% cho biết những dòng cảnh báo này làm thay đổi hành vi của họ. Trước khi các dòng cảnh báo được đưa ra, 98% đồ uống mua ở các cửa hàng chỉ là đồ uống ngọt. Sau sáu tuần, số lượng này giảm xuống 89%. Trong suốt thời gian trưng bày các dòng cảnh báo, tổng số lượng các chai nước ngọt có ga lớn hơn bán ra giảm từ 54% xuống 37%. Tỷ lệ thanh thiếu niên lựa chọn không mua đồ uống tại các cửa hàng tăng từ 27 lên 33%.
Nghiên cứu này cho biết thêm, sự thay đổi hành vi vẫn tiếp tục diễn ra vài tuần sau đó sau khi các dòng cảnh báo “bài tập thể dục” (exercise) được gỡ xuống. Tổng cộng, nhóm nghiên cứu đã quan sát được hơn 3.000 chai đồ uống đã được mua, TS. Bleich cho biết phát hiện này có thể giúp ích trong cuộc chiến chống béo phì. Theo TS. Alison Tedstone, nhà dinh dưỡng hàng đầu tại PHE: “Tất cả chúng ta cần phải đảm bảo phải uống từ 6 đến 8 ly chất lỏng một ngày không phải là đồ uống ngọt mà là nước, sữa ít béo, không cho thêm đường hoặc nước uống không đường, đây là một cách thức tiết kiệm chi phí trong việc giúp trẻ có suy nghĩ chín chắn hơn trong việc mua đồ uống ít đường hơn và các dòng cảnh báo dường như vẫn có hiệu quả thậm chí cả sau khi được gỡ bỏ”. Sử dụng những dòng cảnh báo dễ hiểu và dễ thực hiện này có thể giúp đẩy mạnh việc phòng ngừa béo phì hoặc giảm cân. Ts Alison Tedstone cho biết: “Đây là một nghiên cứu thú vị đã chỉ ra rằng chúng ta cần phải sử dụng một loại thông điệp rõ ràng, đơn giản để giúp mọi người làm theo các chế độ ăn uống khỏe mạnh hơn, đây là một trong nhiều biện pháp tiếp cận có thể và PHE tiếp tục giữ những cơ sở bằng chứng cho việc nghiên cứu thay đổi hành vi”. Theo PHE, Change4Life sử dụng “các sự thật về đường” (sugar reveals) trong chiến dịch của nó và điều này đã được chứng minh là có tác động lên sự lựa chọn đồ uống của một người. TS. Tedstone cho biết thêm: “Tất cả chúng ta cần phải đảm bảo phải uống từ sáu đến tám ly chất lỏng một ngày không phải là đồ uống ngọt mà là nước, sữa ít béo, không cho thêm đường hoặc nước uống không đường”.
|
Đồ uống ngọt nhưng là nước ép hoa quả và nước uống có ga có thể chứa tới 9 thìa đường trong một chai |
Kawther Hashem, một nhà dinh dưỡng học tại một nhóm chiến dịch Hành động về đường (Action on Sugar) cho rằng bất kỳ biện pháp nào nhằm thu hút sự chú ý về sự nguy hiểm của việc ăn uống quá nhiều calo là “một điều tốt, đặc biệt nếu nó chuyển đổi nhận thức vào làm cho mọi người quyết định những hành động tích cực và chuyển sang dùng đồ uống ít calo hơn”. Theo bà một điều quan trọng nữa là các nhà sản xuất đồ uống không cồn cần phải giảm hàm lượng đường trong đồ uống của họ, một phần tư tất cả người lớn và cứ một trong năm trẻ em tại Anh đang được xếp vào hạng béo phì.